Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội
lượt xem 31
download
"Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội" tìm ra một số biện pháp thông qua việc thông qua ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội để lấy lại sự hứng thú của các em khi tham gia hoạt động Đội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội
- 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Kính gửi : Hội đồng sáng kiến cấp Huyện Thăng Bình. Hội đồng sáng kiến trường TH Trần Quốc Toản. Tôi tên là : Nguyễn Văn Nhàn Sinh ngày : 05 – 01 1988. Nơi công tác : Trường tiểu học Trần Quốc Toản Chức danh : Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm Âm nhạc Tỷ lệ đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến : Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐỘI”. 1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Văn Nhàn 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Năm học 20172018 và năm học 20182019. 4. Mô tả bản chất sáng kiến : Sáng kiến kinh nghiệm : “ Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội”. Là sáng kiến có nhiều biện pháp, giải pháp thực hiện có hiệu quả trong quá trình tổ chức các hoạt động công tác Đội cho liên đội cụ thể như sau : Như chúng ta đã biết, năm 2017 là năm diễn ra Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, cũng là lúc đưa ra nghị quyết cho nhiệm kì 2017 2022. Trong đó, công tác giáo dục và phát triển đội ngũ thanh thiếu niên nhi đồng rất được quan tâm và chú trọng. Đến năm 2018 cũng là năm có sự thay đổi rất lớn của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh để phù hợp cho thời kì mới. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin với thời đại 4.0 đang đặt ra thách thức hết sức to lớn với tổ chức Đội. Do vậy, mỗi hoạt động, mỗi phong trào đòi hỏi
- 2 người Tổng phụ trách phải vận dụng những kiến thức sẵn có, nghiên cứu học hỏi thêm kinh nghiệm, áp dụng có hiệu quả vào các hoạt động công tác Đội để các em không còn nhàm chán khi tham gia hoạt động công tác Đội. Thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin vào trường học và đặc biệt là tổ chức Đội nhằm mục đích đưa đến cho các em về cách nhìn mới về tổ chức và các hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh, tạo cho các em hứng thú, yêu thích các hoat động phong trào của Đội 4.2. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm những giải pháp đã biết: Trải qua gần 10 năm làm giáo viên Công tác Đội, tôi nhận thấy nhiều hoạt động, phong trào của Đội mang tính hình thức, đối phó, hoặc chỉ là 1 thường lệ như việc tổ chức Đại hội Liên Đội, thường thì các em Đội viên và nhi đồng khi tham dự đều rất háo hức, nhưng khi ngồi dự Đại hội thì hầu như các em thiếu tập trung vì chương trình rất dài và nhàm chán, báo cáo và phương hướng thì rất nhiều và khô khan, Tôi tiến hành khảo sát và có kết quả như sau Số Tập trung Nắm được nội dung đại biểu Chưa Đạt yêu Chưa Tốt dự Đại hội tốt cầu đạt yêu cầu 40 đại 10 đại 5 đại 45 đại 50 biểu 80% biểu 20% biểu 10% biểu 90% Với kết quả trên tôi đã rất bối rối, Đại hội liên đội là 1 sự kiện lớn của tổ chức Đội nhằm tổng kết công tác đội của nhiệm kì trước và đề ra phương hướng cho nhiệm kì tới đồng thời bầu ra BCH liên Đội mới để điều hành liên đội thực hiện tốt phương hướng nhiệm vụ của Liên Đội nhưng khi các em không tập trung thì không thể thực hiện tốt phương hướng đã đề ra. Bên cạnh đó, các chuyên hiệu Rèn luyện đội viên được triển khai thông qua hình thức thi viết giấy hoặc trắc nghiệm khiến các em không còn hào hứng, nhiều bạn đạt được điểm rất thấp. Đứng trước thách thức và những khó khăn như vậy, tôi đã tìm ra một số biện pháp thông qua việc thông qua ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt
- 3 động công tác Đội để lấy lại sự hứng thú của các em khi tham gia hoạt động Đội. 4.3. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Cơ sở vật chất: Máy tính cấu hình tốt để chạy 1 số phần mềm như ProShow Producer, Format Factory, Corel ... ; loa máy tính, máy in, mạng Internet Giáo viên: Thiết kế bài giảng điện tử, sử dụng thành thạo Power point. Biết sử dụng và khai thác mạng Internet, mạng xã hội, 1 số phần mềm cần thiết. Học sinh: Học sinh cần có ý thức tham gia tốt, nhiệt tình các hoạt động của Đội. 4.4. Các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp 4.4.1. Báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi bằng video Chuẩn bị: Dữ liệu hình ảnh, video hoạt động cả năm học được sắp xếp theo thứ tự trong 1 Folder; phần mềm ProShow Producer đã được Crack Tiến hành: + Mở phần mềm ProShow Producer, bấm vào New (mở trang mới) nhấn Create > Continue to Wizard >chọn Effects (hiệu ứng cho hình ảnh hoặc video) thường thì chọn All Effects nên nhấn vào Continue
- 4 > Nhấn Continue + Preview > Apply + Exit Wizard Đến đây thì nội dung báo cáo đã được phần mềm tự động cập nhật hình ảnh và video. Tuy nhiên, phần mở đầu đang thiếu tiêu đề, đang thiếu âm nhạc. Thêm tiêu đề + Đưa chuột vào đầu trang hình ảnh nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + B hoặc nhấn vào Add Title + Cửa sổ mới hiện ra: Thêm hình ảnh hoặc video thì nhấn vào Layers add, thêm chữ thì nhấn vào Captions add ( lưu ý: phần mềm dùng phông chữ VNI) + Để thêm bản nhạc vào nhấn Music (có thể thêm nhiều bản nhạc)
- 5 4.4.2. Video giới thiệu nhân sự Ban chỉ huy Liên đội Chuẩn bị: Danh sách đề cử, ứng cử Ban chỉ huy Liên đội; Video (quay bằng điện thoại) tự giới thiệu bản thân về họ tên, chi đội, chức vụ, sở thích và cách nhìn về hoạt động đội trong thời gian tới. Phần mềm ProShow Producer Tiến hành: Sử dụng điện thoại quay dựa trên kịch bản đã chuẩn bị sẵn về những nội dung ví dụ như: Họ và tên: Nguyễn Thị Kiều Oanh Chức vụ: Liên đội phó BCH Liên đội nhiệm kỳ 2017 2018, chi đội trưởng chi đội Lê Văn Tám Chi đội: Lê Văn Tám Sở thích: Đọc sách, đi chơi Ước mơ: Bác sĩ Cách nhìn về hoạt động đội: .......................... Rất mong các bạn sẽ bỏ phiếu cho mình vào BCH Liên đội nhiệm kì 2018 2019 Mở phần mềm và tiến hành thực hiện giống như video báo cáo tổng kết năm học, có thể thêm tiêu đề và phụ đề. 4.4.3. Tổ chức thi kiểm tra hoàn thành chuyên hiệu Rèn luyện Đội viên thông qua hình thức Trực tuyến KAHOOT Chuẩn bị: Đăng kí trực tuyến tài khoản trên trang https://kahoot.com , Dữ liệu câu hỏi trực tuyến liến quan đến nội dung thi Tạo cuộc thi:
- 6 VD: Đối với bài “ Tuổi hồng ” Giáo viên phân tích cho học sinh biết hai đoạn trong bản nhạc, mỗi đoạn có nội dung âm nhạc khác nhau, muốn diễn đạt được nội dung của từng đoạn phải biết cách thể hiện. Ở bài này cần đến hai kĩ thuật: hát liền tiếng và hát nảy. _ Hát liền tiếng: Đối với đoạn A, từ : Vui sao ……bình minh rực lên. _ Hát nẩy: Đối với đoạn B, từ : la la……đẹp mùa hoa, tuổi hồng ơi ! 3)Hát chuẩn xác, lấy hơi trong khi hát, hát gọn tiếng, không ê a. _ Dấu hiệu này đòi hỏi các em biết hát một cách diễn cảm bài hát với từng âm, tiếng, câu đoạn riêng biệt của bài hát đó bằng những sắc thái âm vang khác nhau _ Phải chăng học sinh không thể hát hay, không thể khắc phục những tình trạng hát như nói, đọc đồng thanh, ê a không sức truyền cảm ? Phải chăng giáo viên chúng ta không có khả năng âm nhạc chuyên sâu thì không có khả năng tổ chức hướng dẫn được các em biết hát thế nào là có ngữ điệu âm nhạc, là mạnh, là nhẹ, là nhỏ, là to, là nhanh, là chậm,…Đặc biệt là hát đồng đều, chính xác, rõ lời, chú ý đến sự vang ngân của âm thanh và diễn cảm ? Thực tế có nhiều giáo viên âm nhạc chuyên trách đã để cho các em hát sai lệch như trên. Muốn hát bài hát có sức lôi cuốn, truyền cảm các em phải tập hát bằng giọng hát tự nhiên của mình bài hát trong tâm thế không thể tách rời yêu cầu hoạt động trực tiếp đầy cảm xúc, sống động. Đó là quá trình các em vừa đứng ngoài, vừa thâm nhập vào bên trong bài hát, làm cho nó không còn là nó mà bộc lộ ra càng ngày càng rõ những âm thanh nhịp điệu trong đó chứa đựng tình cảm đẹp đẽ của con người, biến nó trở thành là của các em. Quá trình đó là quá trinh hoạt động trực tiếp của tai nghe, miệng hát, mắt nhìn, có thể vận động dưới sự tổ chức, hướng dẫn của thầy. Các em vừa tập, vừa học, vừa tự thể hiện chính bản thân mình trong quá trình thâm nhập và tái tạo lại bài hát mà các em hát.
- 7 Vì vậy, trước khi dạy một bài hát, giáo viên cần phải cho học sinh luyện thanh trước khi hát, giáo viên luyện cho các em có một giọng hát mềm mại, căn đầy, không lỡ giọng, nhã chữ tròn trặn, không ê a. Trong khi hát, giáo viên phải cho học sinh theo đàn gõ nhịp phách theo các dụng cụ đòi hỏi phải chính xác rõ ràng từng câu chữ. Phải trang bị cho học sinh một số kĩ năng như tư thế ngồi hát đúng, phải thoải mái, lưng phải thẳng, vai không so, hơi thể nhẹ nhàng, biết lấy hơi ngắn, dài, nông, sâu cho từng câu hát khac nhau. Biết phát âm rõ ràng khẩu hình tròn đẹp, hát không bẹt tiếng, âm thanh khô cứng, hát phải hòa hợp đồng ca, thống nhất hơi thở. VD: Với bài “ Lí dĩa bánh bò ”_ Giáo viên hướng dẫn các em hát rõ lời, gọn tiếng, không kéo dài ê a nhằm thể hiện được sự hóm hỉnh, ngộ nghĩnh của bài hát và gây được sự mới lạ thích thú đối với người nghe và đối với các em. 4)Hát đồng đều hòa giọng : Dấu hiệu đầu tiên của hát tập thể là làm sao cho tất cả các em có khả năng hát cùng một lúc nghĩa là bắt đầu và kết thúc bài hát phải hát đều nhau. Nhả chữ phát âm thống nhất. Lấy hơi đúng chỗ quy định. Chuyển hát từ tốc độ nhanh sang tốc độ chậm và ngược lại, từ tốc độ chậm sang tốc độ nhanh dễ dàng. Có thể hát to, hát nhỏ như nhau ở những đoạn mà nội dung bài hát đòi hỏi phải có những sắc thái ấy. Mỗi khi hát không để cho giọng của mình trội lên trong khối lượng chung của toàn bộ giọng hát của lớp, đảm bảo âm thanh của lớp hát đồng đều, hòa giọng cả về độ cao, độ dài, độ nhanh, độ mạnh,…v.v. 5) Hát rõ lời : Dấu hiệu này là một dấu hiệu riêng không chỉ trong hát cá nhân và đăc biệt quan trọng trong hát tập thể. Sự nhả chữ, phát âm không rõ ràng, rành mạch của các em trong hát tập thể sẽ gây trở ngại cho việc cảm thụ nội dung bài hát của cả người hát lẫn người nghe. Mỗi bài hát, nhạc và lời không tách rời nhau, cho nên yêu cầu hát cũng phải thể hiện một cách rõ lời
- 8 Nếu tập thể hát đều nhau như một người hát, không lạc giọng, chuẩn xác, âm thanh đa dạng, có sắc thái nhưng lại hát không rõ lời thì làm sao để cho các em thỏa mãn, hiểu được nội dung đầy đủ Nếu hát đồng đều hòa giọng tốt, chuẩn xác rõ lời nhưng từ đầu đến cuối bài hát chỉ đồng nhất một loạt âm thanh, không có sắc thái, không có khả năng biểu cảm, thì sẽ làm cho các em mệt mỏi, vì lối biểu hiện đơn điệu, tẻ nhạt… Nếu hát chuẩn xác, rõ lời và có sắc thái nhưng lại đẻ cho giọng này hoặc giọng khác trội lên, không được đồng đều hòa giọng thì điều đó cũng phá vỡ tính nghệ thuật và sự diễn cảm của nó. Sau cùng neus hát đồng đều, rõ lời, có sắc thái nhưng lại lạc giọng, nghĩa là không giữ được sự chuẩn xác thì sự biểu hiện ấy cũng không thỏa mãn được các em. Đương nhiên các dấu hiệu phẩm chất này không thể lập tức xuất hiện mà phải có một quá trình học tập, hoạt động ca hát thường xuyên, trong đó ngoài những cách thức diễn tả bài hát; cần có những kiến thức thanh nhạc lien quan cần được chú trọng như: hơi thở, tư thế ca hát, nhả chữ phát âm… 4.4.1 Những vấn đề về môi trường cần được quan tâm: Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường trong các bài dạy : ngôi nhà của chúng ta, khát vọng mùa xuân 4.4.2.Một số nội dung tích hợp cụ thể: Học sinh học các bài hát quy định, nghe một số bài hát có tính lịch sử 4.5. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến: Qua một thời gian áp dụng một số biện pháp trên, tôi nhận thấy qua một số giờ học âm nhạc : Đa số các em đã có kỹ năng hát, các em hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời, biết ngắt nghỉ đúng chỗ. Không những các em thích học môn hát trong giờ học chính thức mà ngay cả ở nhà, ở lớp trong giờ giải lao tôi thường bắt gặp các em tự tổ chức hát tập thể. Đây là kết quả bước đầu mà các em đạt được trong học kì I của chương trình lớp 8. Tôi tiến hành thăm dò lại với đối tượng học sinh trước đây, kết quả đạt được như sau: Mức độ
- 9 Số HS Tốt Khá Trung bình SL % SL % SL % 37 12 32 16 44 9 24 Như vậy, để giảng dạy môn âm nhạc đạt hiêu quả là một quá trình phấn đấu, rèn luyện lâu dài. Nhằm tạo cho có em có điều kiện phấn đấu rèn luyện cho mình kĩ năng hát, cũng như giúp các em cảm nhận bài hát một cách sâu sắc hơn. Qua đó, giúp các em cảm thấy vui vẻ, thư giản trong giờ học và yêu cuộc sống qua những bài hát, các làn điệu dân ca mượt mà mang đậm bản sắc dân tộc từ đó yêu thích môn âm nhạc hơn. 5. Những thông tin cần được bảo mật: Không 6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Giáo dục âm nhạc là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục toàn diện nhân cách học sinh. Bằng ngôn ngữ và đặc thù riêng của mình là những âm thanh biểu cảm, âm nhạc không chỉ mang lại những cảm giác, những xúc động mạnh mẽ, niềm sung sướng trong đời sống tinh thần của các em mà còn giúp các em mở rộng them tầm hiểu biết về thế giới con người. Âm nhạc là một phần không thể thiếu được đối với việc hình thành những cơ sở văn hóa âm nhạc, tạo điều kiện cho sự phát triển nhân cách toàn diện cho con người Việt Nam. 7.Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có): Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại, nếu sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Từ những hình tượng âm nhạc của bài hát, bản nhạc có tác động rất nhiều vào cảm xúc của các em và thông qua nội dung bài hát các em thêm yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước yêu, yêu truyền thống, bản sắc dân tộc con người Việt Nam. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- 10 A. Biện pháp 1: Nghiên cứu Điều lệ Đội Mục đích : Nghi thức đội cần có sự thống nhất và nguyên tắc đúng tuyệt đối, vì thế cần phải nắm bắt nhanh sự thay đổi giữa cái cũ và cái mới để tập luyện đúng chuẩn đề ra. Hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho các em thiếu nhi thông qua các hoạt động Đội nhằm giúp các em nâng cao nhận thức về lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, sự hiểu biết về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng, của Đoàn, của Đội. Từ đó xây dựng
- 11 tình cảm tốt đẹp cho các em Đội viên, nâng cao lòng yêu nước tinh thần tự lập tự cường, truyền thống bất khuất, kiên cường, song rất giàu lòng nhân ái của dân tộc, biết ơn những anh hùng, liệt sĩ và cả những người đang ngày đêm nuôi nấng dạy dỗ mình. Qua hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức Đội còn góp phần làm cho các em Đội viên phát triển lòng nhân ái, lòng vị tha, kích thích tính tích cực trong hoạt động chính trị xã hội góp phần vào việc xây dựng cộng đồng. Các em là thành viên của tổ chức Đội, phải thực hiện các nhiệm vụ chung của Đội đó là: + Đội viên phải thực hiện Điều lệ Đội, nghi thức Đội và chương trình rèn luyện Đội viên, thể hiện tính kỉ luật của Đội viên đối với tổ chức của mình. + Thể hiện trách nhiệm của Đội viên đối với tổ chức của mình là giúp cho Đội phát triển về số lượng, chất lượng đồng thời cũng thể hiện tình cảm, sự nhiệt tình của cá nhân trong quá trình giúp đỡ bạn mình vào Đội. B. Biện pháp 2: Lựa chọn nhân sự vào Ban chỉ huy LiênChi đội : Mục đích : Vấn đề lựa chọn chỉ huy Đội là một việc làm cần thiết, quyết định chất lượng của hoạt động Đội trong trường học. Việc lựa chọn và bồi dưỡng cán bộ Đội xuất phát từ nhiệm vụ của liên đội và phong trào thiếu nhi ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Ban chỉ huy liên, chi đội là những đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được đại hội tín nhiệm bầu ra có nhiệm vụ điều hành các hoạt động Đội, thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. Bởi vậy, muốn phát huy chất lượng tự quản và chất lượng hoạt động Đội, việc lựa chọn và bồi dưỡng cho ban chỉ huy Đội là một việc làm cần thiết. Lựa chọn và bồi dưỡng BCH liên, chi đội là một việc làm khoa học và sáng tạo, đòi hỏi người phụ trách phải có sự bền bỉ, vừa làm vừa trau dồi và tích lũy kinh nghiệm. Lựa chọn và bồi dưỡng BCH liên, chi đội là việc làm thường xuyên và quan trọng không thể thiếu được của giáo viên Tổng phụ trách Đội. Bồi dưỡng BCH liên, chi đội là yếu tố quyết định sự thành công của phong trào Đội.
- 12 C. Biện pháp 3: Tạo sự say mê và hứng thú cho các đội viên trong ban chỉ huy. * Mục đích : Tạo niềm say mê, lôi cuốn cho các em tham gia vào hoạt động Đội. Giúp các em có thêm động lực để phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt vai trò của mình trong Ban chỉ huy Liên chi Đội. Vào BCH liên, chi đội giúp các em nắm bắt được những yêu cầu cần thiết, những kỹ năng cơ bản, giúp các em vươn tới những phẩm chất, năng lực cần có của người chỉ huy. Hình thành đội ngũ cán bộ Đội có phẩm chất, năng lực điều hành hoạt động Đội. Giúp cho phụ trách Đội không những hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn trau dồi thêm kiến thức, nghiệp vụ kỹ năng công tác Đội; góp phần hình thành đội ngũ phụ trách Đội có năng lực vững vàng trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. D. Biện pháp 4: Tiến hành bồi dưỡng kĩ năng cho Ban chỉ huy : * Mục đích : Đây là việc cần được làm thường xuyên và rất quan trọng đối với công tác Đội. Cần khơi dậy, khuyến khích các em phát huy những mặt mạnh, giúp các em vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc bồi dưỡng kỹ năng công tác Đội cho BCH liên, chi đội giúp các em thạo việc, biết tổ chức, quản lý hoạt động là yêu cầu cần thiết. Đặc biệt nó sẽ thúc đẩy phong trào thiếu nhi của các trường lên cao, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của Đội trong nhà trường là vô cùng quan trọng và không thể thiếu được. Bản thân các em trong BCH các chi đội khi được bồi dưỡng các em ngày càng có thêm hiểu biết về Đội, phát huy được tiềm năng, sự năng động, sáng tạo của các em. Qua đó, các em thấy được vị trí của mình mà phấn đấu để góp phần thúc đẩy hoạt động Đội ngày càng sôi nổi, hiệu quả. Đồng thời các em cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm về phương pháp chỉ huy, quản lý điều hành công việc của một cán bộ Đội, giúp các em sau này sẽ có một tâm thế để bước vào cuộc sống tốt hơn. E. Biện pháp 5: Sử dụng phương pháp thi đua khen thưởng
- 13 * Mục đích : Các hình thức thi đua khen thưởng rất đa dạng và phong phú nhằm tạo cho các em sự ganh đua lành mạnh, trong sáng trong tập thể với nhau. Tạo sự lôi cuốn, khích lệ cho các em tham gia tốt hơn. Đây là phương pháp đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện. Qua đó kích thích được tính thi đua, sáng tạo, say mê trong nâng cao chất lượng công tác Đội. Nhìn chung sáng kiến “ Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên chi đội ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ” đã rèn luyện cho BCH Liên chi đội thói quen tự giác làm việc, có tinh thần tự quản cao, tự giác rèn luyện, tạo cho mình môi trường thân thiện, xây dựng tình cảm tốt đẹp nâng cao lòng yêu nước tinh thần tự lập tự cường, truyền thống bất khuất, kiên cường. Kích thích tính tích cực của đội viên trong hoạt động chính trị xã hội góp phần vào việc phát triển phong trào Đội và xây dựng cộng đồng. 4.1. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết : Học sinh tiểu học nằm trong độ tuổi 06 đến 11 tuổi. Ở độ tuổi này khả năng tư duy của các em phát triển nhanh nhưng chủ yếu là tư duy cụ thể và thường xuyên được luyện tập. Vì vậy các em khó có thể hiểu được những lời giảng giải dài dòng, phức tạp. Các em rất thích tham gia vào các hoạt động tập thể, sinh hoạt Đội và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên nếu có không sự định hướng, hướng dẫn thường xuyên của giáo viên phụ trách lớp và giáo viên phụ trách đội thì kết quả thực hiện của các em sẽ không cao. Nhìn nhận lại những thành công và hạn chế về kĩ năng và cách làm việc của BCH Liên Chi đội trong những năm qua nên nay từ đầu năm học 20172018 tôi đã tham mưu với hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo cho giáo viên phụ trách lớp tập trung xây dựng nề nếp lớp, luyện tập kĩ năng côc tác đội cho Ban chỉ huy mỗi tháng 1 lần. Qua theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các đội viên trong trong Ban chỉ huy Liên – Chi đội tôi có đánh giá như sau : Ban chỉ huy Liên Chi đội chưa làm đúng vai trò và trách nhiệm của người chỉ huy. Từng thành viên trong Ban chỉ huy Liên Chi đội chưa thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, chưa dám chịu trách nhiệm trước tập thể Đội, Ban chỉ huy Liên Chi đội còn xem nhẹ vị trí của mình.
- 14 Số lượng Đội viên nắm vững kỹ năng chỉ đạt khoảng 50%, Ban chỉ huy chưa nắm được nội dung hoạt động, chưa hiểu sâu về kế hoạch hoạt động dẫn đến hoạt động Đội trong trường chưa đạt kết quả cao. Trong những năm gần đây phong trao hoạt đông Đội đã và đang được các nhà trường quan tâm và đưa vào các hoạt động ngoại khoá, đặc biệt là các trường Tiểu học. Song qua thực tế ở tại nhà trường thì thấy rằng: Phần lớn các Đội viên trong BCH Liên – Chi đội chưa thực sự hăng say, đóng góp và làm việc chưa đạt kết quả chưa cao. Mặt khác, GV TPT Đội về chuyên môn nghiệp vụ công tác Đội phần lớn là tự tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, tự nghĩ, tự làm; Ban chỉ huy Liên đội thiếu ổn định, thay đổi theo từng năm nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác bồi dưỡng cán bộ chỉ huy mang tính chất lâu dài. Học sinh chưa phát huy được tính tự quản, chưa chủ động tham gia các hoạt động của Đội đặc biệt là rất nhiều em chưa thực hiện được các kĩ năng thực hành nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. 4.2. Nội dung cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết Sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên chi đội ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ”, đã có cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết cho từng biện pháp cụ thể như sau : A. Biện pháp 1: Nghiên cứu Điều lệ Đội Tính cải tiến sáng tạo ở biện pháp này thể hiện rõ qua việc giáo viên và các em đội viên cùng nhau tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ cho Công tác Đội, phong trào thiếu nhi trong nhà trường, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của BCH Liên chi đội, thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các Đội viên . B. Biện pháp 2: Lựa chọn nhân sự vào Ban chỉ huy LiênChi đội : Với biện pháp này, giáo viên tổng phụ trách đội cần phải nắm rõ sở trường của học sinh, lựa chọn những em học sinh có phẩm chất và năng lực hoàn thành tốt, yêu thích và đam mê với phong trào hoạt động. Biện pháp này chỉ rõ cho các em thấy được sự vinh dự khi đứng trong hàng ngũ của Ban chỉ
- 15 huy Liên – Chi đội tăng thêm tinh thần đoàn kết, hăng hái, nhiệt huyết tham gia vào các phong trào của Đội C. Biện pháp 3: Tạo sự say mê và hứng thú cho các đội viên trong ban chỉ huy. Tính mới mẻ này phải luôn được chú trọng trong việc sử dụng lời nói thân thiện, ánh mắt cử chỉ trong giao tiếp với học sinh, luôn dùng lời khen để động viên khuyến khích các em tham gia. Tạo tiếng cười trong quá trình tập luyện để tạo thêm nhiều niềm hứng khởi trong quá trình tập huấn. Tổ chức các trò chơi nhỏ gây hiệu ứng tiếng cười để các em thoải mái tham gia tập luyện. D. Biện pháp 4: Tiến hành bồi dưỡng kĩ năng cho Ban chỉ huy : Để có thể hướng dẫn cho Đội viên về nghi thức Đội, kĩ năng người chỉ huy thì người phụ trách Đội nhất thiết phải là người thành thục và giỏi nghi thức Đội. Bản thân cần được đào tạo, có trình độ sư phạm và khả năng tiếp cận với đối tượng Thiếu nhi, yêu quý Thiếu nhi và thích làm việc với Thiếu nhi. Đồng thời khi bồi dưỡng cho các Đội viên của Ban chỉ huy ở các độ tuổi khác nhau phụ trách Đội không được nóng vội, phải có thái độ ôn tồn, hoà nhã, vui vẻ nhưng dứt khoát. Áp dùng nhiều phương pháp bồi dưỡng để đem lại hiệu qua cao. E. Biện pháp 5: Sử dụng phương pháp thi đua khen thưởng Đây là biện pháp đánh giá quá trình hoạt động của BCH Liên – Chi đội. Biện pháp này đề ra nhằm tăng tính kích thích thi đua, cố gắng, hăng say công việc và tập luyện. Qua đó phát hiện được những em có đam mê với công tác đội, hiểu hết được ý nghĩa và vai trò của công tác Đội đồng thời các em được thực hiện 7 yêu cầu đội viên theo một hệ thống nhất định. 4.3 Các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng các giải pháp: Người giáo viên tổng phụ trách phải có nhiệt huyết trong công việc, có tinh thần trách nhiệm cao, gần gũi với học sinh. Mặt khác nhà trường cần quan tâm hơn đến với công tác Đội trong trường học, đầu tư trang thiết bị như : tranh ảnh, bãi tập, còi, cờ, công nghệ thông tin cập nhật kịp thời…
- 16 Sự phối hợp giữa các Anh chị phụ trách để tuyển chọn những em có năng lực, năng khiếu giới thiệu vào BCH. 4.4. Nội dung cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết Sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên chi đội ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản", đã có cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết cho từng biện pháp cụ thể như sau : A. Biện pháp 1: Nghiên cứu Điều lệ Đội Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh được thành lập từ ngày 15/5/1941. đến ngày nay tổ chức đội có nhiều lần thay đổi tên gọi cũng như điều lệ cho phù hợp với vai trò và nhiệm vụ của tổ chức đội. Chính sự thay đổi điều lệ nên chúng ta phải kịp thời nghiên cứu, nắm bắt những thay đổi giữa cái cũ và cái mới để so sánh, thực hiện tập luyện đúng chuẩn đề ra. bởi lẽ người TPT muốn tập luyện cho BCH Liên – Chi đội, trước tiên phải nắm rõ và thực hiện chuẩn xác các yêu cầu. thực hiện phương châm “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Ví dụ: Tập huấn 6 kỹ năng và 3 bài trống. Kỹ năng: + Thuộc, hát đúng Quốc ca, Đội ca. + Thắt Tháo khăn quàng đỏ. + Chào kiểu Đội viên + Cầm cờ, giương cờ, vác cờ, kéo cờ. + Hô, đáp khẩu hiệu đội. + Các động tác cá nhân tại chổ và di động. Bài trống: Chào cờ, chào mừng, hành tiến Và một điều đặt biệt là chính bản thân người TPT luôn luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm, trao dồi kiến thức. B. Biện pháp 2: Lựa chọn nhân sự vào Ban chỉ huy LiênChi đội :
- 17 Là một Tổng phụ trách đội kinh nghiệm hoạt động chưa có nhiều. Tôi không ngừng học hỏi từ các anh chị TPT đi trước, nghiên cứu nắm vững về điều lệ cũ cũng như những thay đổi của điều lệ mới và các mô hình hoạt động đội có hiệu quả. Nhìn vào thực tế của trường cũng như tìm hiểu tại các liên đội khác và nghiệm lại những hoạt động đội của chính bản thân mình đã tham gia trong thời gian đi học. Tôi rút ra một điều: Ban chỉ huy liên, chi đội là những đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được đại hội tín nhiệm bầu ra có nhiệm vụ điều hành các hoạt động Đội, thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. Bởi vậy, muốn phát huy chất lượng tự quản và chất lượng hoạt động Đội, việc lựa chọn và bồi dưỡng cho ban chỉ huy Đội là một việc làm cần thiết. Đại hội chi đội Đại hội liên đội 1.Về tiêu chuẩn: Việc lựa chọn nhân sự bầu vào Ban chỉ huy Liên đội nhiệm kì 2017 – 2018 phải đảm bảo uy tín, đoàn kết thống nhất. Những người được bầu vào Ban chỉ huy Liên đội nhiệm kì 2017 – 2018 phải là đội viên có lực học từ khá trở lên, hạnh kiểm tốt, có năng lực nhiệt tình trong công tác Đội. Luôn thực hiện tốt điều lệ Đội, chấp hành tốt các quy định của Liên đội và của nhà trường. Những người được bầu vào Ban chỉ huy Liên đội nhiệm kì 2017 – 2018 phải là đội viên có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức kỉ luật cao, lối sống trung thực lành mạnh, biết bảo vệ quyền lợi chính đáng cho thiếu niên nhi đồng.
- 18 C. Biện pháp 3: Tạo sự say mê và hứng thú cho các đội viên trong ban chỉ huy. Sự say mê hứng thú trong công việc bao giờ cũng mang lại kết quả, thành công cao. Đối với BCH Liên – Chi đội, chúng ta cũng phải tạo cho các em niềm say mê và hứng thú vì: Các em phải có đam mê mới cố gắng, quyết tâm với đội, có hứng thú mới lôi cuốn các em hăng hái tham gia các hoạt động. Để làm được điều này tổng phụ trách phải giúp các em thấy được vai trò quan trọng của BCH trong tổ chức Đội. Thông qua đó cho các em thấy được sự vinh dự khi đứng trong hàng ngũ của BCH, tạo cho các em tinh thần phấn đấu, nổ lực. Giới thiệu một mô hình hoạt động đội có hiệu quả (tìm hiểu trên mạng và tạp chí người TPT, các trường bạn…) nhằm lôi cuốn các em đến với tổ chức đội. Lồng ghép trong buổi tập luyện là những trò chơi nhỏ, những tiết mục văn nghệ và những câu chuyện hay. Thực hiện phương châm “gần gũi, lắng nghe và chia sẻ” đến từng đội viên trong đội. khi người tổng phụ trách biết lắng nghe và chia sẽ với các em, giúp các em thổ lộ tâm tư, tình cảm của mình, từ đó các em thấy thân thiện với tổ chức, với mọi người… Ví dụ : Khi có một em trong BCH không hoàn thành tốt công việc được giao, tôi đã tìm hiểu nguyên nhân và hướng dẫn cho em cái khó mà em gặp phải, khuyến khích, khích lệ…để em cố gắng hơn và đạt đựợc kết quả tốt trong thời gian sau đó….. Các em học sinh có lịch học dày đặc nên việc sắp xếp thời gian để tham gia tập luyện, bồi dưỡng là rất khó khăn, người tổng phụ trách phải biết làm cho các em nhận thức được rằng khi đi tham gia bồi dưỡng, tập luyện cũng giống như là một buổi vui chơi, giải trí. bên cạnh đó phải tích cực tham mưu với ban giám hiệu, anh chị phụ trách, phụ huynh học sinh sắp xếp thời gian, cũng như ủng hộ về mặt tinh thần cho các em thỏa mái tham gia tập luyện.
- 19 Ví dụ: Chiều thứ 6 các em được nghỉ, thay vì tập luyện vào thứ 7 và chủ nhật, tôi điều các em đến phòng đội để cùng tập luyện, hướng dẫn các em ghi chép hồ sơ Đội ... để không ảnh hướng tới 2 ngày nghỉ của các em. D. Biện pháp 4: Tiến hành bồi dưỡng kĩ năng cho Ban chỉ huy : Đây là việc cần được làm thường xuyên và rất quan trọng đối với công tác Đội. Cần khơi dậy, khuyến khích các em phát huy những mặt mạnh, giúp các em vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. D.1. Bồi dưỡng nhận thức và phương pháp hoạt động cho BCH liên, chi đội D.1.1. Về nhận thức Cho các em học tập lịch sử Đội TNTP, điều lệ Đội, học tập mục đích, tính chất của Đội, cũng như chức năng của Đội, vai trò của tổ chức Đội cũng như nhiệm vụ của Đội trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Tổ chức học tập nguyên tắc hoạt động Đội, vai trò của BCH liên đội và cán bộ Đội. D.1.2. Về phương pháp hoạt động của BCH liên, chi đội Các em học tập cách ghi biên bản, thực hiện ghi đúng sổ sách của Đội, dự thảo nghị quyết, báo cáo thi đua, báo cáo tổng kết, ... Học tập phương pháp tổ chức họp ban chỉ huy; phương pháp xây dựng kế hoạch (theo chủ đề, kế hoạch tháng, tuần), kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua; phương pháp tổ chức điều khiển sinh hoạt Đội cũng như các hoạt động tập thể. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn các em học tập phương pháp kiểm tra, đánh giá các phong trào, phương pháp chỉ đạo và tổng kết, rút kinh nghiệm. Cách ghi chép sổ sách của Đội theo qui định như sổ Chi đội, sổ Liên đội và các loại sổ khác do trường qui định. Ví dụ: Sổ Chi đội thì thư ký của các Chi đội nắm rõ cách ghi chép sổ Chi đội, thư ký của Liên đội ghi chép sổ Liên đội (các em khác cũng phải theo dõi cách ghi). Cách viết biên bản của các cuộc họp của Chi đội và Liên đội (Tổng phụ trách hướng dẫn cách viết cụ thể của từng loại biên bản). Báo cáo hoạt động tháng, báo cáo sơ kết phong trào.v.v.. Cách tổ chức họp BCH Chi đội và Liên đội.
- 20 Ví dụ: Hướng dẫn và chọn Chi đội 5A họp BCH cho các Chi đội khác theo dõi tiến trình của cuộc họp diễn ra (cuộc họp tháng 11 của BCH Chi đội). Chi đội phó thông qua chương trình cuộc họp. Chi đội trưởng đánh giá hoạt động tháng 10 và nêu ra nội dung hoạt động tháng 11. + Ý kiến của từng thành viên trong BCH Chi đội. + Chi đội trưởng giải trình ý kiến và cuối cùng tập thể thống nhất kế hoạch hoạt động. Các Chi đội khác đóng góp ý kiến cho buổi họp mẫu. Cách điều khiển chương trình: chào cờ đầu tuần, các cuộc thi của Đội do trường tổ chức, tổ chức các hoạt động. Tập huấn BCH trở thành cán bộ Đội gương mẫu trong các hoạt động, có uy tín và sức thuyết phục trước tập thể. (cách nói của các em nhẹ nhàng, tình cảm, gần gủi, bản thân các em trong BCH phải thực hiện trước mọi phong trào như: Kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất, giữ vệ sinh môi trường.v.v..) D.2. Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức, điều hành cho BCH liên, chi đội Bao gồm đại hội liên, chi đội, sinh hoạt đội bằng các hình thức thi đua sôi nổi, hấp dẫn, giáo dục đội viên theo mục tiêu của Đội thông qua nhiều hình thức như: Sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt truyền thống, sinh ho ạt chuyên đề, sinh hoạt bất thường, sinh hoạt vui chơi, ... Học tập cách điều khiển, tổ chức và hướng dẫn sao cho chi đội thực hiện tốt nội dung, chương trình đề ra. Bồi dưỡng về cách nhận xét, đánh giá hoạt động Đội, bồi dưỡng về điều khiển nghi lễ và chương trình Đội (tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, chào cờ, vv…). Bồi dưỡng tổ chức các hoạt động chào mừng (Văn nghệ, vui chơi, phát thanh măng non,...).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng CNTT trong dạy - học môn địa lý THPT"
5 p | 2365 | 434
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học Vật lý 11 chương trình cơ bản
38 p | 409 | 79
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ học tốt môn làm quen Văn học
22 p | 262 | 79
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm Crocodile ICT hỗ trợ cho việc dạy và học Tin học lớp 11
16 p | 358 | 61
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tự nhiên xã hội lớp 3
9 p | 256 | 54
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở Trường Mầm non Hoa Sen
18 p | 340 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin dạy phân môn Vẽ tranh đạt kết quả cao
23 p | 214 | 38
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm dạy học Cabri Geometry trong dạy học sinh toán hình học 6, 7
19 p | 208 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ môn Âm nhạc ở trường trung học cơ sở
21 p | 246 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thực tế của một số chất hóa học trong sách giáo khoa môn Hóa học ở trường phổ thông
20 p | 189 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phương pháp hàm số để tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất
36 p | 183 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm macromedia flash 8 thiết kế một số mô hình động trong môn Hóa học lớp 10
65 p | 177 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thiết bị tương tác U-Pointer và phần mềm I-Pro4 trong giảng dạy
19 p | 218 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng hóa học nhằm nâng cao chất lượng dạy học
10 p | 191 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng bất đẳng thức để giải phương trình và hệ phương trình
26 p | 144 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng đạo hàm giải phương trình
53 p | 133 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện)
23 p | 138 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn