intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội

Chia sẻ: Trần Mạnh Hùng Mạnh Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

0
52
lượt xem
0
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội" tìm ra một số biện pháp thông qua việc thông qua ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội để lấy lại sự hứng thú của các em khi tham gia hoạt động Đội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội

  1. 1 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Kính gửi :  Hội đồng sáng kiến cấp Huyện Thăng Bình.    Hội đồng sáng kiến trường TH Trần Quốc Toản. Tôi tên là :      Nguyễn Văn Nhàn Sinh ngày :     05 – 01 ­ 1988. Nơi công tác : Trường tiểu học Trần Quốc Toản Chức danh :  Giáo viên Tổng phụ trách Đội  Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm Âm nhạc Tỷ lệ đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến : Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ  THÔNG TIN VÀO HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐỘI”. 1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Văn Nhàn 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  Năm học  2017­2018 và năm học 2018­2019. 4. Mô tả bản chất sáng kiến : Sáng kiến kinh nghiệm : “ Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động   công tác Đội”. Là sáng kiến có nhiều biện pháp, giải pháp thực hiện có hiệu  quả  trong quá trình tổ  chức các hoạt động công tác Đội cho liên đội cụ  thể  như sau : Như  chúng ta đã biết, năm 2017 là năm diễn ra Đại hội Đoàn toàn quốc  lần thứ XI, cũng là lúc đưa ra nghị quyết cho nhiệm kì 2017 ­ 2022. Trong đó,  công tác giáo dục và phát triển đội ngũ thanh thiếu niên nhi đồng rất được   quan tâm và chú trọng. Đến năm 2018 cũng là năm có sự thay đổi rất lớn của  Điều lệ  Đội TNTP Hồ  Chí Minh để  phù hợp cho thời kì mới. Cùng với sự  phát triển của công nghệ thông tin với thời đại 4.0 đang đặt ra thách thức hết  sức to lớn với tổ  chức Đội. Do vậy, mỗi hoạt động, mỗi phong trào đòi hỏi 
  2. 2 người Tổng phụ  trách phải vận dụng những kiến thức sẵn có, nghiên cứu   học hỏi thêm kinh nghiệm, áp dụng có hiệu quả  vào các hoạt động công tác  Đội để các em không còn nhàm chán khi tham gia hoạt động công tác Đội. Thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin vào trường học và đặc biệt là  tổ chức Đội nhằm mục đích đưa đến cho các em về cách nhìn mới về tổ chức   và các hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh, tạo cho các em hứng thú, yêu thích  các hoat động phong trào của Đội 4.2. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm   những giải pháp đã biết: Trải qua gần 10 năm làm giáo viên Công tác Đội, tôi nhận thấy nhiều hoạt   động, phong trào của Đội mang tính hình thức, đối phó, hoặc chỉ là 1 thường  lệ  như  việc tổ  chức Đại hội Liên Đội, thường thì các em Đội viên và nhi  đồng khi tham dự  đều rất háo hức, nhưng khi ngồi dự  Đại hội thì hầu như  các em  thiếu tập trung vì  chương trình rất dài và nhàm chán,  báo cáo và   phương hướng thì rất nhiều và khô khan,   Tôi tiến hành khảo sát và có kết quả như sau Số Tập trung Nắm được nội dung đại biểu  Chưa  Đạt yêu  Chưa  Tốt dự Đại hội tốt cầu đạt yêu cầu 40 đại  10 đại  5 đại  45 đại  50 biểu 80% biểu 20% biểu 10% biểu  90% Với kết quả trên tôi đã rất bối rối, Đại hội liên đội là 1 sự kiện lớn của tổ  chức Đội nhằm tổng kết công tác đội của nhiệm kì trước và đề  ra phương   hướng cho nhiệm kì tới đồng thời bầu ra BCH liên Đội mới để điều hành liên  đội thực hiện tốt phương hướng nhiệm vụ  của Liên Đội nhưng khi các em  không tập trung thì không thể thực hiện tốt phương hướng đã đề ra. Bên cạnh   đó, các chuyên hiệu Rèn luyện đội viên được triển khai thông qua hình thức   thi viết giấy hoặc trắc nghiệm khiến các em không còn hào hứng, nhiều bạn  đạt được điểm rất thấp.  Đứng trước thách thức và những khó khăn như  vậy, tôi đã tìm ra một số  biện pháp thông qua việc thông qua  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào hoạt 
  3. 3 động công tác Đội để lấy lại sự hứng thú của các em khi tham gia hoạt động  Đội. 4.3. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:  ­ Cơ sở vật chất: Máy tính cấu hình tốt để chạy 1 số phần mềm như  ProShow Producer, Format Factory, Corel ... ; loa máy tính, máy in, mạng   Internet ­ Giáo viên: Thiết kế  bài giảng điện tử, sử  dụng thành thạo Power point.  Biết sử  dụng và khai thác mạng Internet, mạng xã hội, 1 số  phần mềm cần   thiết. ­ Học sinh: Học sinh cần có ý thức tham gia tốt, nhiệt tình các hoạt động  của Đội. 4.4. Các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp 4.4.1. Báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi bằng  video  ­ Chuẩn bị: Dữ liệu hình ảnh, video hoạt động cả năm học được sắp xếp   theo thứ tự trong 1 Folder; phần mềm ProShow Producer đã được Crack ­ Tiến hành:  + Mở phần mềm ProShow Producer, bấm vào New (mở trang mới)  nhấn Create ­>  Continue to Wizard ­>chọn Effects (hiệu  ứng cho hình  ảnh hoặc video) thường thì chọn All Effects nên nhấn vào Continue 
  4. 4 ­> Nhấn Continue + Preview ­> Apply + Exit Wizard Đến đây thì nội dung báo cáo đã được phần mềm tự động cập nhật hình   ảnh và video. Tuy nhiên, phần mở  đầu đang thiếu tiêu đề, đang thiếu âm  nhạc. ­ Thêm tiêu đề + Đưa chuột vào đầu trang hình  ảnh nhấn tổ  hợp phím  Ctrl + Alt + B  hoặc nhấn vào Add Title + Cửa sổ mới hiện ra: Thêm hình ảnh hoặc video thì nhấn vào Layers  add, thêm chữ thì nhấn vào Captions add ( lưu ý: phần mềm dùng phông chữ  VNI) + Để thêm bản nhạc vào nhấn Music (có thể thêm nhiều bản nhạc)
  5. 5 4.4.2. Video giới thiệu nhân sự Ban chỉ huy Liên đội ­ Chuẩn bị: Danh sách đề cử, ứng cử Ban chỉ huy Liên đội; Video (quay  bằng điện thoại) tự giới thiệu bản thân về họ tên, chi đội, chức vụ, sở thích  và cách nhìn về hoạt động đội trong thời gian tới. Phần mềm ProShow  Producer  ­ Tiến hành: Sử dụng điện thoại quay dựa trên kịch bản đã chuẩn bị sẵn  về những nội dung ví dụ như: Họ và tên: Nguyễn Thị Kiều Oanh Chức vụ: Liên đội phó BCH Liên đội nhiệm kỳ 2017 ­ 2018, chi đội  trưởng chi đội Lê Văn Tám Chi đội: Lê Văn Tám Sở thích: Đọc sách, đi chơi Ước mơ: Bác sĩ Cách nhìn về hoạt động đội: .......................... Rất mong các bạn sẽ bỏ phiếu cho mình vào BCH Liên đội nhiệm kì 2018  ­ 2019 Mở phần mềm và tiến hành thực hiện giống như video báo cáo tổng kết  năm học, có thể thêm tiêu đề và phụ đề. 4.4.3. Tổ chức thi kiểm tra hoàn thành chuyên hiệu Rèn luyện Đội  viên thông qua hình thức Trực tuyến KAHOOT ­ Chuẩn bị: Đăng kí trực tuyến tài khoản trên trang https://kahoot.com ,  Dữ liệu câu hỏi trực tuyến liến quan đến nội dung thi Tạo cuộc thi: 
  6. 6   VD: Đối với bài “ Tuổi hồng ” Giáo viên phân tích cho học sinh biết hai đoạn trong bản nhạc, mỗi đoạn  có nội dung âm nhạc khác nhau, muốn diễn đạt được nội dung của từng đoạn   phải biết cách thể hiện.  Ở bài này cần đến hai kĩ thuật: hát liền tiếng và hát  nảy. _ Hát liền tiếng: Đối với đoạn A, từ : Vui sao ……bình minh rực lên. _ Hát nẩy: Đối với đoạn B, từ : la la……đẹp mùa hoa, tuổi hồng ơi ! 3)Hát chuẩn xác, lấy hơi trong khi hát, hát gọn tiếng, không ê a.   _ Dấu hiệu này đòi hỏi các em biết hát một cách diễn cảm bài hát với từng   âm, tiếng, câu đoạn riêng biệt của bài hát đó bằng những sắc thái âm vang   khác nhau _ Phải chăng học sinh không thể hát hay, không thể khắc phục những tình  trạng hát như  nói, đọc đồng thanh, ê a không sức truyền cảm ? Phải chăng   giáo viên chúng ta không có khả  năng âm nhạc chuyên sâu thì không có khả  năng tổ  chức hướng dẫn được các em biết hát thế  nào là có ngữ  điệu âm  nhạc, là mạnh, là nhẹ, là nhỏ, là to, là nhanh, là chậm,…Đặc biệt là hát đồng  đều, chính xác, rõ lời, chú ý đến sự  vang ngân của âm thanh và diễn cảm ?   Thực tế  có nhiều giáo viên âm nhạc chuyên trách đã để  cho các em hát sai   lệch như trên. Muốn hát bài hát có sức lôi cuốn, truyền cảm các em phải tập hát bằng  giọng hát tự nhiên của mình bài hát trong tâm thế không thể tách rời yêu cầu   hoạt động trực tiếp đầy cảm xúc, sống động. Đó là quá trình các em vừa  đứng ngoài, vừa thâm nhập vào bên trong bài hát, làm cho nó không còn là nó  mà bộc lộ ra càng ngày càng rõ những âm thanh nhịp điệu trong đó chứa đựng   tình cảm đẹp đẽ của con người, biến nó trở thành là của các em. Quá trình đó là quá trinh hoạt động trực tiếp của tai nghe, miệng hát, mắt  nhìn, có thể vận động dưới sự tổ chức, hướng dẫn của thầy. Các em vừa tập,  vừa học, vừa tự thể hiện chính bản thân mình trong quá trình thâm nhập và tái  tạo lại bài hát mà các em hát.
  7. 7 Vì vậy, trước khi dạy một bài hát, giáo viên cần phải cho học sinh luyện   thanh trước khi hát, giáo viên luyện cho các em có một giọng hát mềm mại,   căn đầy, không lỡ giọng, nhã chữ tròn trặn, không ê a. Trong khi hát, giáo viên  phải cho học sinh theo đàn gõ nhịp phách theo các dụng cụ đòi hỏi phải chính  xác rõ ràng từng câu chữ. Phải trang bị cho học sinh một số kĩ năng như  tư  thế  ngồi hát đúng, phải   thoải mái, lưng phải thẳng, vai không so, hơi thể  nhẹ  nhàng, biết lấy hơi   ngắn, dài, nông, sâu cho từng câu hát khac nhau. Biết phát âm rõ ràng khẩu hình tròn đẹp, hát không bẹt tiếng, âm thanh khô  cứng, hát phải hòa hợp đồng ca, thống nhất hơi thở. VD: Với bài “ Lí dĩa bánh bò ”_ Giáo viên hướng dẫn các em hát rõ lời,  gọn tiếng, không kéo dài ê a nhằm thể  hiện được sự  hóm hỉnh, ngộ  nghĩnh  của bài hát và gây được sự mới lạ thích thú đối với người nghe và đối với các  em. 4)Hát đồng đều hòa giọng : Dấu hiệu đầu tiên của hát tập thể  là làm sao cho tất cả  các em có khả  năng hát cùng một lúc nghĩa là bắt đầu và kết thúc bài hát phải hát đều nhau.   Nhả chữ phát âm thống nhất. Lấy hơi đúng chỗ  quy định. Chuyển hát từ  tốc  độ nhanh sang tốc độ chậm và ngược lại, từ tốc độ  chậm sang tốc độ  nhanh  dễ dàng. Có thể  hát to, hát nhỏ  như  nhau  ở những đoạn mà nội dung bài hát   đòi hỏi phải có những sắc thái ấy. Mỗi khi hát không để cho giọng của mình  trội lên trong khối lượng chung của toàn bộ  giọng hát của lớp, đảm bảo âm   thanh của lớp hát đồng đều, hòa giọng cả  về  độ  cao, độ  dài, độ  nhanh, độ  mạnh,…v.v. 5) Hát rõ lời : Dấu hiệu này là một dấu hiệu riêng không chỉ trong hát cá nhân và đăc biệt   quan trọng trong hát tập thể. Sự  nhả  chữ, phát âm không rõ ràng, rành mạch   của các em trong hát tập thể  sẽ  gây trở  ngại cho việc cảm thụ  nội dung bài   hát của cả người hát lẫn người nghe. Mỗi bài hát, nhạc và lời không tách rời   nhau, cho nên yêu cầu hát cũng phải thể hiện một cách rõ lời
  8. 8 Nếu tập thể hát đều nhau như một người hát, không lạc giọng, chuẩn xác,   âm thanh đa dạng, có sắc thái nhưng lại hát không rõ lời thì làm sao để  cho  các em thỏa mãn, hiểu được nội dung đầy đủ Nếu hát đồng đều hòa giọng tốt, chuẩn xác rõ lời nhưng từ  đầu đến cuối  bài hát chỉ đồng nhất một loạt âm thanh, không có sắc thái, không có khả năng  biểu cảm, thì sẽ  làm cho các em mệt mỏi, vì lối biểu hiện đơn điệu, tẻ  nhạt… Nếu hát chuẩn xác, rõ lời và có sắc thái nhưng lại đẻ cho giọng này hoặc   giọng khác trội lên, không được đồng đều hòa giọng thì điều đó cũng phá vỡ  tính nghệ thuật và sự diễn cảm của nó. Sau cùng neus hát đồng đều, rõ lời, có sắc thái nhưng lại lạc giọng, nghĩa   là không giữ  được sự  chuẩn xác thì sự  biểu hiện  ấy cũng không thỏa mãn  được các em. Đương nhiên các dấu hiệu­ phẩm chất này không thể  lập tức xuất hiện  mà phải có một quá trình học tập, hoạt động ca hát thường xuyên, trong đó­   ngoài những cách thức diễn tả  bài hát; cần có những kiến thức thanh nhạc   lien quan cần được chú trọng như: hơi thở, tư thế ca hát, nhả chữ phát âm… 4.4.1 Những vấn đề về môi trường cần được quan tâm: Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường trong các bài dạy : ngôi nhà của  chúng ta, khát vọng mùa xuân 4.4.2.Một số nội dung tích hợp cụ thể: Học sinh học các bài hát quy định, nghe một số bài hát có tính lịch sử 4.5. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến: Qua một thời gian áp dụng một số  biện pháp trên, tôi nhận thấy qua một  số  giờ  học âm nhạc : Đa số  các em đã có kỹ  năng hát, các em hát đúng giai   điệu, lời ca, hát rõ lời, biết ngắt nghỉ  đúng chỗ. Không những các em thích  học môn hát trong giờ học chính thức mà ngay cả ở nhà, ở lớp trong giờ giải   lao tôi thường bắt gặp các em tự  tổ  chức hát tập thể. Đây là kết quả  bước   đầu mà các em đạt được trong học kì I của chương trình lớp 8. Tôi tiến hành thăm dò lại với đối tượng học sinh trước đây, kết quả  đạt   được như sau: Mức độ
  9. 9 Số HS Tốt Khá Trung bình SL % SL % SL % 37 12 32 16 44 9 24 Như vậy, để  giảng dạy môn âm nhạc đạt hiêu quả  là một quá trình phấn   đấu, rèn luyện lâu dài. Nhằm tạo cho có em có điều kiện phấn đấu rèn luyện   cho mình kĩ năng hát, cũng như  giúp các em cảm nhận bài hát một cách sâu   sắc hơn. Qua đó, giúp các em cảm thấy vui vẻ, thư giản trong giờ học và yêu   cuộc sống qua những bài hát, các làn điệu dân ca mượt mà mang đậm bản sắc   dân tộc từ đó yêu thích môn âm nhạc hơn. 5. Những thông tin cần được bảo mật: Không 6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp  dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:  Giáo dục âm nhạc là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục toàn diện  nhân cách học sinh. Bằng ngôn ngữ  và đặc thù riêng của mình là những âm   thanh biểu cảm, âm nhạc không chỉ  mang lại những cảm giác, những xúc  động mạnh mẽ, niềm sung sướng trong đời sống tinh thần của các em mà còn  giúp các em mở rộng them tầm hiểu biết về thế giới con người. Âm nhạc là  một phần không thể thiếu được đối với việc hình thành những cơ sở văn hóa   âm nhạc, tạo điều kiện cho sự phát triển nhân cách toàn diện cho con người   Việt Nam. 7.Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp  dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ  chức, cá nhân đã tham gia áp dụng  sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có):  Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể  thiếu   được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại,  nếu sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Từ  những hình tượng âm nhạc của bài hát, bản nhạc có tác động rất nhiều vào   cảm xúc của các em và thông qua nội dung   bài hát các em thêm yêu cuộc  sống, yêu quê hương đất nước yêu, yêu truyền thống, bản sắc dân tộc con   người Việt Nam. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
  10. 10 A. Biện pháp 1: Nghiên cứu Điều lệ Đội Mục đích : Nghi thức đội cần có sự thống nhất và nguyên tắc đúng tuyệt đối, vì thế cần phải nắm bắt nhanh sự thay đổi giữa cái cũ và cái mới  để tập luyện đúng chuẩn đề ra. Hoạt động giáo dục chính trị, tư  tưởng, đạo đức cho các em thiếu nhi  thông qua các hoạt động Đội nhằm giúp các em nâng cao nhận thức về  lí  tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, sự hiểu biết về truyền thống dân   tộc, truyền thống cách mạng của Đảng, của Đoàn, của Đội. Từ đó xây dựng  
  11. 11 tình cảm tốt đẹp cho các em Đội viên, nâng cao lòng yêu nước tinh thần tự  lập tự cường, truyền thống bất khuất, kiên cường, song rất giàu lòng nhân ái  của dân tộc, biết  ơn những anh hùng, liệt sĩ và cả  những người đang ngày  đêm nuôi nấng dạy dỗ mình. Qua hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo  đức Đội còn góp phần làm cho các em Đội viên phát triển lòng nhân ái, lòng vị  tha, kích thích tính tích cực trong hoạt động chính trị  ­ xã hội góp phần vào  việc xây dựng cộng đồng. Các em là thành viên của tổ  chức Đội, phải thực hiện các nhiệm vụ  chung của Đội đó là:  + Đội viên phải thực hiện Điều lệ Đội, nghi thức Đội và chương trình  rèn luyện Đội viên, thể  hiện tính kỉ  luật của Đội viên đối với tổ  chức của  mình.  + Thể hiện trách nhiệm của Đội viên đối với tổ chức của mình là giúp  cho Đội phát triển về  số  lượng, chất lượng đồng thời cũng thể  hiện tình  cảm, sự nhiệt tình của cá nhân trong quá trình giúp đỡ bạn mình vào Đội. B. Biện pháp 2: Lựa chọn nhân sự vào Ban chỉ huy Liên­Chi đội : Mục đích :  Vấn đề  lựa chọn chỉ  huy Đội là một việc làm cần thiết, quyết   định chất lượng của hoạt động Đội trong trường học. Việc lựa chọn và bồi   dưỡng cán bộ Đội xuất phát từ nhiệm vụ của liên đội và phong trào thiếu nhi   ngày càng phát triển cả  bề  rộng và chiều sâu. Ban chỉ  huy liên, chi đội là   những đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được đại hội tín nhiệm   bầu ra có nhiệm vụ  điều hành các hoạt động Đội, thực hiện mục tiêu giáo   dục đội viên trở  thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. Bởi vậy, muốn phát   huy chất lượng tự quản và chất lượng hoạt động Đội, việc lựa chọn và bồi   dưỡng cho ban chỉ huy Đội là một việc làm cần thiết. ­ Lựa chọn và bồi dưỡng BCH liên, chi đội là một việc làm khoa học và  sáng tạo, đòi hỏi người phụ trách phải có sự bền bỉ, vừa làm vừa trau dồi  và tích lũy kinh nghiệm. ­ Lựa chọn và bồi dưỡng BCH liên, chi đội là việc làm thường xuyên và   quan trọng không thể  thiếu được của giáo viên Tổng phụ  trách Đội. Bồi  dưỡng BCH liên, chi đội là yếu tố quyết định sự thành công của phong trào   Đội.
  12. 12 C.  Biện pháp 3: Tạo sự say mê và hứng thú cho các đội viên trong   ban chỉ huy. * Mục đích : Tạo niềm say mê, lôi cuốn cho các em tham gia vào hoạt động Đội. Giúp các em có thêm động lực để phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt   vai trò của mình trong Ban chỉ huy Liên chi Đội. ­ Vào BCH liên, chi đội giúp các em nắm bắt được những yêu cầu cần thiết,   những kỹ năng cơ bản, giúp các em vươn tới những phẩm chất, năng lực cần  có của người chỉ huy. Hình thành đội ngũ cán bộ Đội có phẩm chất, năng lực   điều hành hoạt động Đội. ­ Giúp cho phụ trách Đội không những hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà  còn trau dồi thêm kiến thức, nghiệp vụ kỹ năng công tác Đội; góp phần hình  thành đội ngũ phụ  trách Đội có năng lực vững vàng trong công tác Đội và   phong trào thiếu nhi.  D. Biện pháp 4: Tiến hành bồi dưỡng kĩ năng cho Ban chỉ huy : * Mục đích : Đây là việc cần được làm thường xuyên và rất quan trọng   đối với công tác Đội. Cần khơi dậy, khuyến khích các em phát huy những mặt   mạnh, giúp các em vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc bồi dưỡng kỹ  năng công tác Đội cho BCH liên, chi đội giúp các  em thạo việc, biết tổ chức, quản lý hoạt động là yêu cầu cần thiết. Đặc biệt   nó sẽ thúc đẩy phong trào thiếu nhi của các trường lên cao, từng bước khẳng   định vị  trí, vai trò của Đội trong nhà trường là vô cùng quan trọng và không  thể thiếu được. Bản thân các em trong BCH các chi đội khi được bồi dưỡng  các em ngày càng có thêm hiểu biết về Đội, phát huy được tiềm năng, sự năng  động, sáng tạo của các em. Qua đó, các em thấy được vị trí của mình mà phấn   đấu để góp phần thúc đẩy hoạt động Đội ngày càng sôi nổi, hiệu quả. Đồng   thời các em cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm về phương pháp chỉ  huy,   quản lý điều hành công việc của một cán bộ  Đội, giúp các em sau này sẽ  có   một tâm thế để bước vào cuộc sống tốt hơn. E. Biện pháp 5: Sử dụng phương pháp thi đua khen thưởng
  13. 13 * Mục đích : ­ Các hình thức thi đua khen thưởng rất đa dạng và phong   phú nhằm tạo cho các em sự  ganh đua lành mạnh, trong sáng trong tập thể   với nhau. Tạo sự lôi cuốn, khích lệ cho các em tham gia tốt hơn.  Đây là phương pháp đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện. Qua đó kích  thích được tính thi đua, sáng tạo, say mê trong nâng cao chất lượng công tác   Đội.  Nhìn chung sáng kiến “ Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác   Đội cho Ban chỉ huy Liên ­ chi đội ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ”  đã rèn luyện cho BCH Liên chi đội thói quen tự giác làm việc, có tinh thần tự  quản cao, tự  giác rèn luyện, tạo cho mình môi trường thân thiện, xây dựng   tình cảm tốt đẹp nâng cao lòng yêu nước tinh thần tự  lập tự  cường, truyền   thống bất khuất, kiên cường. Kích thích tính tích cực của đội viên trong hoạt  động chính trị  ­ xã hội góp phần vào việc phát triển phong trào Đội và xây  dựng cộng đồng. 4.1. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết : Học sinh tiểu học nằm trong độ tuổi 06 đến 11 tuổi. Ở độ tuổi này khả  năng tư  duy của các em phát triển nhanh nhưng chủ yếu là tư  duy cụ  thể và  thường xuyên được luyện tập. Vì vậy các em khó có thể hiểu được những lời  giảng giải dài dòng, phức tạp. Các em rất thích tham gia vào các hoạt động  tập thể, sinh hoạt  Đội và hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Tuy nhiên nếu có  không sự  định hướng, hướng dẫn thường xuyên của giáo viên phụ  trách lớp  và giáo viên phụ  trách đội thì kết quả  thực hiện của các em sẽ  không cao.  Nhìn nhận lại những thành công và hạn chế  về kĩ năng và cách làm việc của   BCH Liên Chi đội trong những năm qua nên nay từ  đầu năm học 2017­2018   tôi đã tham mưu với hiệu trưởng nhà trường chỉ  đạo cho giáo viên phụ  trách   lớp tập trung xây dựng nề nếp lớp, luyện tập kĩ năng côc tác đội cho Ban chỉ  huy mỗi tháng 1 lần. Qua theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các   đội viên trong trong Ban chỉ huy Liên – Chi đội tôi có đánh giá như sau : ­ Ban chỉ  huy Liên ­ Chi đội chưa làm đúng vai trò và trách nhiệm của   người chỉ  huy. Từng thành viên trong Ban chỉ  huy Liên ­ Chi đội chưa thực   hiện đúng nhiệm vụ  được giao, chưa dám chịu trách nhiệm trước tập thể  Đội, Ban chỉ huy Liên ­ Chi đội còn xem nhẹ vị trí của mình. 
  14. 14 ­ Số  lượng Đội viên nắm vững kỹ  năng chỉ  đạt khoảng 50%, Ban chỉ  huy chưa nắm được nội dung hoạt động, chưa hiểu sâu về  kế  hoạch hoạt   động dẫn đến hoạt động Đội trong trường chưa đạt kết quả cao.  Trong những năm gần đây phong trao hoạt đông Đội đã và đang được  các nhà trường quan tâm và đưa vào các hoạt động ngoại khoá, đặc biệt là các   trường Tiểu học. Song qua thực tế  ở tại nhà trường thì thấy rằng: Phần lớn  các Đội viên trong BCH Liên – Chi đội chưa thực sự  hăng say, đóng góp và   làm việc chưa đạt kết quả chưa cao. Mặt khác, GV ­ TPT Đội về chuyên môn  nghiệp vụ công tác Đội phần lớn là tự tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, tự nghĩ, tự  làm; Ban chỉ huy Liên đội thiếu ổn định, thay đổi theo từng năm nên gặp rất   nhiều khó khăn trong công tác bồi dưỡng cán bộ  chỉ  huy mang tính chất lâu  dài. Học sinh chưa phát huy được tính tự  quản, chưa chủ  động tham gia các  hoạt động của Đội đặc biệt là rất nhiều em chưa thực hiện được các kĩ năng  thực hành nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.  4.2. Nội dung cải tiến, sáng tạo để  khắc phục những nhược điểm  của giải pháp đã biết  Sáng kiến  “Một số  biện pháp nâng cao kỹ  năng công tác Đội cho   Ban chỉ  huy Liên ­ chi đội  ở  Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ”, đã có  cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết cho  từng biện pháp cụ thể như sau : A. Biện pháp 1: Nghiên cứu Điều lệ Đội Tính cải tiến sáng tạo ở biện pháp này thể hiện rõ qua việc giáo viên và  các em đội viên cùng nhau tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những kế  hoạch,  mục tiêu, nhiệm vụ cho Công tác Đội, phong trào thiếu nhi trong nhà trường,   phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của BCH Liên chi đội, thường xuyên  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các Đội viên . B. Biện pháp 2: Lựa chọn nhân sự  vào Ban chỉ  huy Liên­Chi đội : Với biện pháp này, giáo viên tổng phụ  trách đội cần phải nắm rõ sở  trường của học sinh, lựa chọn những em học sinh có phẩm chất và năng lực  hoàn thành tốt, yêu thích và đam mê với phong trào hoạt động. Biện pháp này   chỉ rõ cho các em thấy được sự vinh dự khi đứng trong hàng ngũ của Ban chỉ 
  15. 15 huy Liên – Chi đội tăng thêm tinh thần đoàn kết, hăng hái, nhiệt huyết tham  gia vào các phong trào của Đội C. Biện pháp 3: Tạo sự say mê và hứng thú cho các đội viên trong  ban chỉ huy. Tính mới mẻ này phải luôn được chú trọng trong việc sử dụng lời nói  thân thiện, ánh mắt cử chỉ trong giao tiếp với học sinh, luôn dùng lời khen để  động viên khuyến khích các em tham gia. Tạo tiếng cười trong quá trình tập  luyện để  tạo thêm nhiều niềm hứng khởi trong quá trình tập huấn. Tổ  chức  các trò chơi nhỏ  gây hiệu  ứng tiếng cười để  các em thoải mái tham gia tập  luyện.  D. Biện pháp 4: Tiến hành bồi dưỡng kĩ năng cho Ban chỉ huy : Để có thể hướng dẫn cho Đội viên về nghi thức Đội, kĩ năng người chỉ  huy thì người phụ trách Đội nhất thiết phải là người thành thục và giỏi nghi  thức Đội. Bản thân cần được đào tạo, có trình độ  sư  phạm và khả  năng tiếp  cận với đối tượng Thiếu nhi, yêu quý Thiếu nhi và thích làm việc với Thiếu   nhi. Đồng thời khi bồi dưỡng cho các Đội viên của Ban chỉ huy ở các độ tuổi   khác nhau phụ  trách Đội không được nóng vội, phải có thái độ  ôn tồn, hoà   nhã, vui vẻ nhưng dứt khoát. Áp dùng nhiều phương pháp bồi dưỡng để đem  lại hiệu qua cao. E. Biện pháp 5: Sử dụng phương pháp thi đua khen thưởng Đây là biện pháp đánh giá quá trình hoạt động của BCH Liên – Chi đội.   Biện pháp này đề ra nhằm tăng tính kích thích thi đua, cố gắng, hăng say công   việc và tập luyện. Qua đó phát hiện được những em có đam mê với công tác  đội, hiểu hết được ý nghĩa và vai trò của công tác Đội đồng thời các em được  thực hiện 7 yêu cầu đội viên theo một hệ thống nhất định. 4.3 Các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng  các giải pháp: Người giáo viên tổng phụ trách phải có nhiệt huyết trong công việc, có  tinh thần trách nhiệm cao, gần gũi với học sinh. Mặt khác nhà trường cần  quan tâm hơn đến với công tác Đội trong trường học, đầu tư  trang thiết bị  như : tranh ảnh, bãi tập, còi, cờ, công nghệ thông tin cập nhật kịp thời…
  16. 16 Sự  phối hợp giữa các Anh chị  phụ  trách để  tuyển chọn những em có  năng lực, năng khiếu giới thiệu vào BCH.  4.4. Nội dung cải tiến, sáng tạo để  khắc phục những nhược điểm  của giải pháp đã biết Sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban   chỉ  huy Liên ­ chi đội  ở  Trường Tiểu học Trần Quốc Toản",  đã có cải tiến,  sáng tạo để  khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết cho từng  biện pháp cụ thể như sau : A. Biện pháp 1: Nghiên cứu Điều lệ Đội ­  Đội  Thiếu  niên tiền phong Hồ  Chí  Minh  được thành lập từ  ngày  15/5/1941. đến ngày nay tổ chức đội có nhiều lần thay đổi tên gọi cũng như  điều lệ cho phù hợp với vai trò và nhiệm vụ của tổ chức đội.  ­ Chính sự thay đổi điều lệ nên chúng ta phải kịp thời nghiên cứu, nắm  bắt những thay đổi giữa cái cũ và cái mới để  so sánh, thực hiện tập luyện  đúng chuẩn đề ra. bởi lẽ người TPT muốn tập luyện cho BCH Liên – Chi đội,  trước tiên phải nắm rõ và thực hiện chuẩn xác các yêu cầu. thực hiện phương  châm “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Ví dụ:  Tập huấn 6 kỹ năng và 3 bài trống.  Kỹ năng: + Thuộc, hát đúng Quốc ca, Đội ca. + Thắt ­Tháo khăn quàng đỏ. + Chào kiểu Đội viên + Cầm cờ, giương cờ, vác cờ, kéo cờ. + Hô, đáp khẩu hiệu đội. + Các động tác cá nhân tại chổ và di động. Bài trống: Chào cờ, chào mừng, hành tiến ­ Và một điều đặt biệt là chính bản thân người TPT luôn luôn cố gắng  học hỏi kinh nghiệm, trao dồi kiến thức. B. Biện pháp 2: Lựa chọn nhân sự vào Ban chỉ huy Liên­Chi đội :
  17. 17 ­ Là một Tổng phụ trách đội kinh nghiệm hoạt động chưa có nhiều. Tôi  không ngừng học hỏi từ  các anh chị  TPT đi trước, nghiên cứu nắm vững về  điều lệ  cũ cũng như  những thay đổi của điều lệ  mới và các mô hình hoạt   động đội có hiệu quả. Nhìn vào thực tế của trường cũng như tìm hiểu tại các  liên đội khác và nghiệm lại những hoạt động đội của chính bản thân mình đã  tham gia trong thời gian đi học. Tôi rút ra một điều: Ban chỉ huy liên, chi đội là   những đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được đại hội tín nhiệm  bầu ra có nhiệm vụ  điều hành các hoạt động Đội, thực hiện mục tiêu giáo   dục đội viên trở  thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. Bởi vậy, muốn phát  huy chất lượng tự quản và chất lượng hoạt động Đội, việc lựa chọn và bồi   dưỡng cho ban chỉ huy Đội là một việc làm cần thiết. Đại hội chi đội Đại hội liên đội               1.Về tiêu chuẩn:                 ­ Việc lựa chọn nhân sự bầu vào Ban chỉ huy Liên đội nhiệm kì 2017   – 2018 phải đảm bảo uy tín, đoàn kết thống nhất.                 ­ Những người được bầu vào Ban chỉ huy Liên đội nhiệm kì 2017 –   2018 phải là đội viên có lực học từ  khá trở  lên, hạnh kiểm tốt, có năng lực   nhiệt tình trong công tác Đội. Luôn thực hiện tốt điều lệ  Đội, chấp hành tốt  các quy định của Liên đội và của nhà trường.               ­ Những người được bầu vào Ban chỉ huy Liên đội nhiệm kì 2017 –  2018 phải là đội viên có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức kỉ  luật cao, lối   sống trung thực lành mạnh, biết bảo vệ  quyền lợi chính đáng cho thiếu niên  nhi đồng.
  18. 18 C. Biện pháp 3: Tạo sự say mê và hứng thú cho các đội viên trong  ban chỉ huy. ­ Sự  say mê hứng thú trong công việc bao giờ  cũng mang lại kết quả,   thành công cao. ­ Đối với BCH Liên – Chi đội, chúng ta cũng phải tạo cho các em niềm  say mê và hứng thú vì: Các em phải có đam mê mới cố  gắng, quyết tâm với   đội, có hứng thú mới lôi cuốn các em hăng hái tham gia các hoạt động. ­ Để làm được điều này tổng phụ trách phải giúp các em thấy được vai  trò quan trọng của BCH trong tổ  chức Đội. Thông qua đó cho các em thấy   được sự vinh dự khi đứng trong hàng ngũ của BCH, tạo cho các em tinh thần  phấn đấu, nổ  lực. Giới thiệu một mô hình hoạt động đội có hiệu quả  (tìm  hiểu trên mạng và tạp chí người TPT, các trường bạn…) nhằm lôi cuốn các  em đến với tổ chức đội. ­ Lồng ghép trong buổi tập luyện là những trò chơi nhỏ, những tiết  mục văn nghệ và những câu chuyện hay. ­ Thực hiện phương châm “gần gũi, lắng nghe và chia sẻ” đến từng đội  viên trong đội. khi người tổng phụ trách biết lắng nghe và chia sẽ với các em,  giúp các em thổ  lộ  tâm tư, tình cảm của mình, từ  đó các em thấy thân thiện  với tổ chức, với mọi người… Ví dụ : Khi có một em trong BCH không hoàn thành tốt công việc được   giao, tôi đã tìm hiểu nguyên nhân và hướng dẫn cho em cái khó mà em gặp  phải, khuyến khích, khích lệ…để  em cố  gắng hơn và đạt đựợc kết quả  tốt   trong thời gian sau đó….. ­ Các em học sinh có lịch học dày đặc nên việc sắp xếp thời gian để  tham gia tập luyện, bồi dưỡng là rất khó khăn, người tổng phụ trách phải biết  làm cho các em nhận thức được rằng khi đi tham gia bồi dưỡng, tập luyện   cũng giống như là một buổi vui chơi, giải trí. bên cạnh đó phải tích cực tham   mưu với ban giám hiệu, anh chị  phụ trách, phụ  huynh học sinh sắp xếp thời   gian, cũng như   ủng hộ  về  mặt tinh thần cho các em thỏa mái tham gia tập   luyện.
  19. 19 Ví dụ: Chiều thứ  6 các em được nghỉ, thay vì tập luyện vào thứ  7 và   chủ  nhật, tôi điều các em đến phòng đội để  cùng tập luyện, hướng dẫn các  em ghi chép hồ sơ Đội ... để không ảnh hướng tới 2 ngày nghỉ của các em. D. Biện pháp 4: Tiến hành bồi dưỡng kĩ năng cho Ban chỉ huy : Đây là việc cần được làm thường xuyên và rất quan trọng đối với công tác   Đội. Cần khơi dậy, khuyến khích các em phát huy những mặt mạnh, giúp các   em vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. D.1. Bồi dưỡng nhận thức và phương pháp hoạt động cho BCH liên,   chi đội D.1.1. Về nhận thức  Cho các em học tập lịch sử  Đội TNTP, điều lệ Đội, học tập mục đích,  tính chất của Đội, cũng như chức năng của Đội, vai trò của tổ chức Đội cũng  như  nhiệm vụ của Đội trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Tổ chức học tập   nguyên tắc hoạt động Đội, vai trò của BCH liên đội và cán bộ Đội.  D.1.2. Về phương pháp hoạt động của BCH liên, chi đội Các em học tập cách ghi biên bản, thực hiện ghi đúng sổ sách của Đội,   dự  thảo nghị  quyết, báo cáo thi đua, báo cáo tổng kết, ... Học tập phương  pháp tổ chức họp ban chỉ huy; phương pháp xây dựng kế hoạch (theo chủ đề,   kế hoạch tháng, tuần), kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua; phương pháp   tổ chức điều khiển sinh hoạt Đội cũng như các hoạt động tập thể. Bên cạnh  đó, cần hướng dẫn các em học tập phương pháp kiểm tra, đánh giá các phong   trào, phương pháp chỉ đạo và tổng kết, rút kinh nghiệm. ­ Cách ghi chép sổ  sách của Đội theo qui định như  sổ  Chi đội, sổ  Liên  đội và các loại sổ khác do trường qui định. Ví dụ: Sổ  Chi đội thì thư  ký của các Chi đội nắm rõ cách ghi chép sổ  Chi đội, thư ký của Liên đội ghi chép sổ Liên đội (các em khác cũng phải theo  dõi cách ghi). ­ Cách viết biên bản của các cuộc họp của Chi đội và Liên đội (Tổng  phụ trách hướng dẫn cách viết cụ thể của từng loại biên bản). ­ Báo cáo hoạt động tháng, báo cáo sơ kết phong trào.v.v.. ­ Cách tổ chức họp BCH Chi đội và Liên đội.
  20. 20 Ví dụ: Hướng dẫn và chọn Chi đội 5A họp BCH cho các Chi đội khác  theo dõi tiến trình của cuộc họp diễn ra (cuộc họp tháng 11 của BCH Chi  đội). ­ Chi đội phó thông qua chương trình cuộc họp. ­ Chi đội trưởng đánh giá hoạt động tháng 10 và nêu ra nội dung hoạt   động tháng 11. + Ý kiến của từng thành viên trong BCH Chi đội.  + Chi đội trưởng giải trình ý kiến và cuối cùng tập thể thống nhất kế  hoạch hoạt động.  Các Chi đội khác đóng góp ý kiến cho buổi họp mẫu. ­ Cách điều khiển chương trình: chào cờ đầu tuần, các cuộc thi của Đội  do trường tổ chức, tổ chức các hoạt động.  ­ Tập huấn BCH trở thành cán bộ Đội gương mẫu trong các hoạt động,  có uy tín và sức thuyết phục trước tập thể. (cách nói của các em nhẹ  nhàng,   tình cảm, gần gủi, bản thân các em trong BCH phải thực hiện trước mọi   phong trào như: Kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất, giữ vệ sinh môi trường.v.v..) D.2. Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức, điều hành cho BCH liên, chi đội Bao gồm đại hội liên, chi đội, sinh hoạt đội bằng các hình thức thi đua  sôi  nổi, hấp dẫn, giáo dục đội viên theo mục tiêu của Đội thông qua nhiều hình  thức như: Sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt truyền thống, sinh ho ạt chuyên đề,   sinh hoạt bất thường, sinh hoạt vui chơi, ... Học tập cách điều khiển, tổ chức   và hướng dẫn sao cho chi đội thực hiện tốt nội dung, chương trình đề ra. Bồi dưỡng về  cách nhận xét, đánh giá hoạt động Đội, bồi dưỡng về  điều khiển nghi lễ và chương trình Đội (tuyên bố  lý do, giới thiệu đại biểu,  chào cờ, vv…). Bồi dưỡng tổ chức các hoạt động chào mừng (Văn nghệ, vui   chơi, phát thanh măng non,...).
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2