intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện)

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

139
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện)" nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy để trẻ hiểu nội dung câu chuyện, đánh giá chính xác tính cách các nhân vật qua việc chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình ảnh câu chuyện mà mình trình chiếu để lôi cuốn trẻ hứng thú vào trong tiết học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện)

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học<br /> bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện )<br /> <br /> PHẦN I<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I-LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :<br /> Bác Hồ – vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam đã có lời dặn dò với<br /> ngành học mầm non :<br /> “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế nào trước<br /> hết phải yêu trẻ . Các cháu nhỏ hay quấy phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy<br /> được các cháu . Dạy trẻ như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau<br /> này các cháu thành người tốt . Dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người<br /> tốt”.<br /> Bác cho rằng : Đứa trẻ hiền lành hay độc ác không phải do bản chất vốn có<br /> của trẻ mà chính là do sự giáo dục của người lớn .<br /> “ Hiền dữ đâu phải là tính sẵn<br /> Phần nhiều do giáo dục mà nên”<br /> Ngày nay giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn và đánh<br /> giá một cách toàn diện ,sâu sắc thì công tác chăm sóc giáo dục trẻ càng mang<br /> một ý nghĩa nhân văn cụ thể, càng trở thành một đạo lý của thế giới văn minh.<br /> Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục đào tạo thế hệ măng non những người chủ tương lai của đất nước đã, đang và sẽ là chủ trương lớn của<br /> toàn Đảng, toàn dân. Để thực hiện tốt mục đích giáo dục này, cấp học mầm<br /> non đã có những bước chuyển lớn nhằm góp phần đặt nền móng đào tạo con<br /> người phát triển toàn diện - có đủ sức khoẻ, đủ trí tuệ , tài năng là những chủ<br /> nhân tương lai của đất nước, lái con tàu Việt Nam ra đại dương sánh vai các<br /> cường quốc năm châu thoả lòng Bác hằng mong ước.<br /> Và để thực hiện được mục tiêu đó đòi hỏi người giáo viên mầm non<br /> phải có tấm lòng yêu nghề mến trẻ một cách thực sự bằng tất cả những gì mình<br /> 1<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học<br /> bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện )<br /> <br /> có được cùng với lương tâm nghề nghiệp để đầu tư trí tuệ ,công sức lên mỗi<br /> cuốn<br /> giáo trình , mỗi trang giáo án . Trong trường học cô giáo luôn được ví như là<br /> người mẹ thứ hai gần gũi , thương yêu quý mến dạy dỗ trẻ và là điểm tựa<br /> vững chắc cho trẻ ngày từ buổi học đầu tiên trẻ đến trường, lớp. Và trường<br /> mầm non cũng là nơi đào tạo ,giáo dục trẻ hình thành những cơ sở ban đầu về<br /> nhân cách.<br /> Là một giáo viên trực tiếp trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi áp<br /> dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao phương pháp quá trình chăm sóc giáo<br /> dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với văn học, bởi vì môn học này<br /> có vai trò rất quan trọng , nó là một phương tiện hỗ trợ cho tâm hồn trẻ thơ rất<br /> đắc dụng ,không gì thay thế được .<br /> Trong trường mầm non hoạt động văn học có một vai trò quan trọng<br /> trong việc hình thành nhân cách cho trẻ và văn học phù hợp với đặc điểm tâm<br /> sinh lý của trẻ.Trẻ thích những câu truyện cổ tích có ông Bụt, bà Tiên hiện nên<br /> giúp đỡ những người hiền lành nhưng nghèo khổ . Qua câu chuyện thần thoại<br /> ,truyền thuyết tâm hồn trẻ luôn tưởng tượng bay bổng đầy ước mơ ,trẻ cảm<br /> phục lòng dũng cảm của các vị anh hùng trong tình tiết chiến trận .<br /> Thông qua hoạt động văn học giúp trẻ nhận thức được thế giới xung<br /> quanh , những truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc từ đó bồi dưỡng cho trẻ<br /> tính trung thực, hiền lành , chăm chỉ, lòng nhân ái. Qua đó giáo dục cho trẻ<br /> yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên và con người . Ngoài ra hoạt động<br /> văn học còn mang tính nghệ thuật thông qua ngữ điệu giúp trẻ cảm nhận được<br /> cái hay,cái đẹp trong tiếng mẹ đẻ, những hành vi đẹp trong cuộc sống , trẻ biết<br /> được những gì nên làm và những gì không nên làm, qua đó rèn luyện những<br /> phẩm chất đạo đức tốt đẹp ở trẻ, dần dần hình thành ở trẻ những khái niệm ban<br /> đầu về đạo đức như ngoan- hư, tốt – xấu, thật thà- không thật thà .... Ngoài ra<br /> 2<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học<br /> bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện )<br /> <br /> văn học còn giúp phát triển trí nhớ ,tư duy cho trẻ 5-6 tuổi ,giúp trẻ làm quen<br /> với cách cầm sách, mở sách, đọc sách đó là những kỹ năng cần thiết cho trẻ<br /> chuẩn bị vào lớp một .<br /> Nắm được ý nghĩa và tâm quan trọng của môn làm quen với văn học, tôi<br /> đã nhận thức được rằng mình cần phải tìm tòi đưa ra được những nội dung<br /> phương pháp và hình thức dạy đổi mới để kích thích sự hứng thú,say mê của<br /> trẻ vào tiết học nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy, góp phần phát rriển tính chủ<br /> động ,tích cực của trẻ .<br /> Từ những suy nghĩ trên đây ,là một giáo viên Mầm non tôi đã mạnh dạn<br /> đưa đề tài “ Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào vào<br /> học bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện )” vào thử nghiệm .<br /> II-MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU :<br /> Mục đích của tôi khi nghiên cứu đề tài này là nhằm nâng cao chất lượng<br /> giờ dạy để trẻ hiểu nội dung câu truyện ,đánh giá chính xác tính cách các nhân<br /> vật qua việc chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình ảnh câu truyện mà mình trình<br /> chiếu để lôi cuốn trẻ hứng thú vào trong tiết học .<br /> III-THỜI GIAN ĐỊA ĐIỂM :<br /> Trong suốt quá trình nghiên cứu và giảng dạy môn làm quen với văn học tại<br /> lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi do tôi chủ nhiệm năm học 2008-2009 tại trường Mầm<br /> non 19-5<br /> <br /> 3<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học<br /> bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện )<br /> <br /> PHẦN II : NỘI DUNG<br /> CHƢƠNG I: TỔNG QUAN<br /> 1- Cơ sở lý luận về ứng dụng CNTT gây hứng thú cho trẻ vào môn làm<br /> quen với văn học ( tiết truyện )<br /> Môn học làm quen với văn học có ý nghĩa và nhiệm vụ hết sức quan<br /> trọng trong việc phát triển toàn diện các mặt cho trẻ .<br /> Trước hết môn học này có ý nghĩa to lớn , góp phần phát triển 5 mặt cho trẻ<br /> ,cụ thể là : „Giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển trí tuệ , phát triển<br /> thể lực, và rèn luyện lao động‟ . Bên cạnh đấy, môn học này còn có nhiệm vụ<br /> quan trọng là :<br /> - Cung cấp cho trẻ những kiến thức, trí thức về thế giới xung quanh trẻ .<br /> - Mở rộng hiểu biết và tích luỹ vốn kinh nghiệm cá nhân .<br /> - Làm giầu vốn từ, phát triển ngôn ngữ giầu hình tượng, giầu sức biểu<br /> cảm đồng thời rèn luyện khả năng tri giác đối tượng .<br /> - Giáo dục thái độ cách ứng xử cho trẻ thông qua các bài học, dạy trẻ biết<br /> yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên và con người .<br /> Nắm được tầm quan trọng của bộ môn nên trong năm học 2008-2009 được sự<br /> phân công công tác của Ban giám hiệu nhà trường tôi được nhận nhiệm vụ trực<br /> tiếp chăm sóc- giảng dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi . Tôi luôn có ý thức rèn luyện ,<br /> đi sâu vào học tập, nghiên cứu kỹ chương trình giảng dạy của bộ môn “Làm<br /> 4<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học<br /> bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện )<br /> <br /> quen với văn học cho trẻ mẫu giáo” . Tôi luôn suy nghĩ phải làm gì? làm như<br /> thế nào để nâng cao nghệ thuật giảng dạy giúp trẻ hứng thú học tập ,tiếp thu<br /> môn học nhẹ nhàng,sâu sắc.<br /> Qua thực tế những năm chăm sóc giảng dạy trẻ ,tôi nắm được những đặc<br /> điểm tâm sinh lý của trẻ là luôn thích khám phá,tìm tòi những điều mới lạ,ngộ<br /> nghĩnh ,do đó tôi suy nghĩ phải thay đổi hình thức dạy như thế nào để trẻ thực<br /> sự có hứng thú . Truớc đây tôi đã cải tiến sử dụng đồ dùng trực quan vào các<br /> tiết dạy, tuy đã gây được sự hứng thú cho trẻ nhưng kết quả đạt được vẫn<br /> chưa cao,bởi có những bài dạy giáo viên khó có thể làm được những hình ảnh<br /> động trung thực theo chủ đề giáo dục mà giáo viên muốn trẻ làm quen trong<br /> giờ học Chính từ những hạn chế do đồ dùng trực quan đem lại tôi đã nghĩ đến<br /> việc sử dụng Công nghệ thông tin vào trong tiết dạy để khắc phục những hạn<br /> chế trên .<br /> Hiện nay Công nghệ thông tin được ứng dụng ngày càng nhiều trong<br /> giáo dục mầm non. Năm học 2008-2009 là năm học đầu tiên Phòng giáo dục<br /> và đào tạo Uông Bí thực hiện kế hoạch triển khai dự án ứng dụng Công nghệ<br /> thông tin trong giáo dục Mầm non của Bộ giáo dục và đào tạo. Với Công nghệ<br /> thông tin chúng ta có thể dử sụng các phần mềm có sẵn hoặc sử dụng chương<br /> trình Powerpoint để soạn các hoạt động cho trẻ chơi và học. Đây là một biện<br /> pháp không những mang lại hiệu quả cao, gây được hứng thú cho trẻ mà còn<br /> có những tiện ích như sau :<br /> - Đáp ứng được nhu cầu thích được làm quen với máy vi tính của trẻ .<br /> - Bài dạy có hình ảnh, màu sắc, âm thanh vui tươi sinh động<br /> - Có thể thực hiện nhiều lần, không ngại tốn nguyên vật liệu<br /> - Nhiều sự vật, hiện tượng khó quan sát được trong tự nhiên thì dễ dàng<br /> tìm hiểu được qua phần mềm máy tính .<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2