Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ học tốt môn làm quen Văn học
lượt xem 79
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ học tốt môn làm quen Văn học là nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy để trẻ hiểu nội dung câu truyện ,đánh giá chính xác tính cách các nhân vật qua việc chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình ảnh câu truyện mà mình trình chiếu để lôi cuốn trẻ hứng thú vào trong tiết học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ học tốt môn làm quen Văn học
- ĐỀ TÀI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ HỌC T ỐT MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC PHẦN I PHẦN MỞ ĐẦU ILÝ DO CH ỌN ĐỀ TÀI : Bác Hồ – v ị cha già kính yêu củ a dân tộ c Việ t Nam đã có lời dặ n dò với ngành h ọc m ầm non : “ Làm m ẫu giáo tứ c là thay m ẹ d ạy tr ẻ. Mu ốn làm đượ c thế nào trướ c h ết ph ải yêu trẻ . Các cháu nhỏ hay qu ấy ph ải b ền b ỉ ch ịu khó mới nuôi dạy đượ c các cháu . Dạy trẻ nh ư tr ồng cây non, trồng cây non đượ c tốt thì sau này các cháu thành ngườ i t ốt . D ạy tr ẻ t ốt thì sau này các cháu thành ng ườ i t ốt ”. Bác cho rằng : Đứa trẻ hiề n lành hay độ c ác không phả i do b ản ch ất vốn có củ a tr ẻ mà chính là do sự giáo dụ c của ng ườ i l ớn . “ Hi ền d ữ đâu ph ải là tính sẵn Ph ần nhi ều do giáo dụ c mà nên” Ngày nay giá tr ị con ng ườ i ngày càng đượ c nhận th ức đúng đắ n và đánh giá mộ t cách toàn diện ,sâu sắ c thì công tác chăm sóc giáo dụ c tr ẻ càng mang m ột ý nghĩa nhân văn cụ th ể, càng tr ở thành mộ t đạ o lý củ a thế gi ới văn minh. 1
- Th ấm nhu ần l ời d ạy c ủa Bác, công tác giáo dụ c đào tạ o thế hệ măng non nh ững ng ườ i ch ủ t ươ ng lai c ủa đấ t nướ c đã, đang và sẽ là chủ trươ ng l ớn củ a toàn Đả ng, toàn dân. Để thực hi ện t ốt mục đích giáo dụ c này, cấ p họ c mầm non đã có những b ướ c chuy ển l ớn nh ằm góp phầ n đặ t nề n móng đào tạo con ng ườ i phát tri ển toàn diệ n có đủ sức khoẻ , đủ trí tuệ , tài năng là những ch ủ nhân tươ ng lai c ủa đấ t nướ c, lái con tàu Việt Nam ra đạ i dươ ng sánh vai các cườ ng quốc năm châu thoả lòng Bác hằng mong ướ c. Và để thực hiệ n đượ c mụ c tiêu đó đòi hỏ i ngườ i giáo viên mầ m non phải có tấm lòng yêu nghề mế n tr ẻ m ột cách thực sự b ằng t ất c ả nh ững gì mình có đượ c cùng v ới l ươ ng tâm nghề nghiệ p để đầ u tư trí tuệ ,công sức lên mỗi cu ốn giáo trình , m ỗi trang giáo án . Trong tr ườ ng h ọc cô giáo luôn đượ c ví như là ngườ i mẹ th ứ hai g ần gũi , th ươ ng yêu quý mến dạ y dỗ trẻ và là điể m tựa vững ch ắc cho tr ẻ ngày từ buổ i h ọc đầ u tiên trẻ đế n trườ ng, lớp. Và tr ườ ng mầm non cũng là nơi đào tạo ,giáo dụ c trẻ hình thành những cơ sở ban đầ u về nhân cách. Là mộ t giáo viên tr ực ti ế p trong năm họ c vừa qua tôi luôn tìm tòi áp dụ ng mọi hình thức đổi mới và nâng cao phươ ng pháp quá trình chăm sóc giáo d ục tr ẻ. Đặ c bi ệ t là trong môn họ c làm quen v ới văn họ c, b ởi vì môn họ c này có vai trò r ất quan tr ọng , nó là mộ t phươ ng tiện h ỗ tr ợ cho tâm hồ n tr ẻ th ơ r ất đắ c dụ ng ,không gì thay thế đượ c . Trong tr ườ ng m ầm non ho ạt độ ng văn họ c có mộ t vai trò quan trọng trong vi ệc hình thành nhân cách cho tr ẻ và văn họ c phù hợp với đặ c điể m tâm sinh lý của trẻ.Tr ẻ thích những câu truyệ n c ổ tích có ông Bụ t, bà Tiên hiệ n nên giúp đỡ những ng ườ i hiền lành nhưng nghèo khổ . Qua câu chuyện thần tho ại ,truy ền thuy ết tâm hồ n tr ẻ luôn tưở ng tượ ng bay b ổng đầ y ướ c 2
- mơ ,tr ẻ c ảm ph ục lòng dũng cả m của các vị anh hùng trong tình tiế t chi ến tr ận . Thông qua ho ạt độ ng văn họ c giúp trẻ nh ận th ức đượ c thế giới xung quanh , nh ững truy ền th ống đạ o lý tố t đẹ p củ a dân tộ c từ đó bồ i dưỡ ng cho tr ẻ tính trung th ực, hi ền lành , chăm chỉ, lòng nhân ái. Qua đó giáo dụ c cho tr ẻ yêu quê hươ ng đấ t nướ c, yêu thiên nhiên và con ngườ i . Ngoài ra ho ạt độ ng văn họ c còn mang tính nghệ thuật thông qua ngữ điệ u giúp trẻ cả m nhận đượ c cái hay,cái đẹ p trong ti ếng mẹ đẻ , những hành vi đẹ p trong cuộ c số ng , tr ẻ biết đượ c những gì nên làm và những gì không nên làm, qua đó rèn luyệ n nh ững phẩm ch ất đạ o đức tố t đẹ p ở trẻ , dầ n dầ n hình thành ở trẻ những khái niệ m ban đầ u về đạ o đức như ngoan h ư, t ốt – x ấu, th ật thà không th ật thà .... Ngoài ra văn họ c còn giúp phát tri ển trí nhớ ,tư duy cho tr ẻ 56 tu ổi ,giúp tr ẻ làm quen v ới cách cầ m sách, mở sách, đọ c sách đó là những kỹ năng cầ n thi ế t cho tr ẻ chu ẩn b ị vào lớp một . Nắm đượ c ý nghĩa và tâm quan tr ọng c ủa môn làm quen v ới văn họ c, tôi đã nh ận th ức đượ c r ằng mình cần ph ải tìm tòi đưa ra đượ c những nộ i dung phươ ng pháp và hình th ức d ạy đổ i mới để kích thích sự hứng thú,say mê củ a trẻ vào tiế t học nh ằm nâng cao hiệ u qu ả gi ờ d ạy, góp phầ n phát rriể n tính ch ủ độ ng ,tích cực của tr ẻ . T ừ nh ững suy nghĩ trên đây ,là mộ t giáo viên Mầ m non tôi đã mạ nh dạn đưa đề tài “ Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào vào h ọc b ộ môn làm quen văn học (Ti ết truy ện )” vào th ử nghiệm . 1 CƠ S Ở LÝ LUẬ N Môn h ọc làm quen v ới văn họ c có ý nghĩa và nhiệm vụ hết sức quan tr ọng trong vi ệc phát tri ển toàn diệ n các mặ t cho tr ẻ . 3
- Tr ướ c h ế t môn họ c này có ý nghĩa to l ớn , góp phầ n phát triển 5 mặt cho tr ẻ ,cụ th ể là : ‘Giáo dụ c đạ o đức, giáo dụ c thẩ m mỹ, phát triể n trí tuệ , phát tri ển th ể l ực, và rèn luyện lao độ ng’ . Bên cạ nh đấ y, môn họ c này còn có nhiệ m v ụ quan tr ọng là : - Cung c ấp cho tr ẻ nh ững ki ến th ức, trí thức về thế giới xung quanh tr ẻ . - Mở rộng hi ểu bi ết và tích luỹ v ốn kinh nghi ệm cá nhân . - Làm gi ầu v ốn t ừ, phát triển ngôn ngữ giầu hình tượ ng, giầu sức bi ểu cảm đồ ng thời rèn luyệ n kh ả năng tri giác đố i tượ ng . - Giáo d ục thái độ cách ứng x ử cho tr ẻ thông qua các bài họ c, d ạy tr ẻ biế t yêu quê hươ ng, đấ t nướ c, yêu thiên nhiên và con ngườ i . Nắm đượ c tầm quan tr ọng c ủa b ộ môn nên trong năm họ c 20112012 đượ c sự phân công công tác của Ban giám hiệ u nhà tr ườ ng tôi đượ c nhậ n nhiệ m vụ tr ực tiếp chăm sóc gi ảng d ạy l ớp mẫu giáo 56 tuổ i . Tôi luôn có ý thức rèn luyện , đi sâu vào học tập, nghiên cứu k ỹ ch ươ ng trình giả ng dạy c ủa bộ môn “ Làm quen v ới văn học cho tr ẻ m ẫu giáo” . Tôi luôn suy nghĩ phải làm gì? làm nh ư thế nào để nâng cao ngh ệ thuật gi ảng d ạy giúp trẻ hứng thú họ c tập ,ti ếp thu môn họ c nhẹ nhàng,sâu sắ c. Qua th ực tế nh ững năm chăm sóc giả ng d ạy tr ẻ ,tôi nắ m đượ c những đặ c điểm tâm sinh lý củ a trẻ là luôn thích khám phá,tìm tòi những điề u mới lạ,ngộ nghĩnh ,do đó tôi suy nghĩ phải thay đổi hình thức d ạy nh ư thế nào để trẻ thực sự có hứng thú . Tru ớc đây tôi đã cả i tiế n sử d ụng đồ dùng trực quan vào các ti ết d ạy, tuy đã gây đượ c sự h ứng thú cho trẻ nh ưng k ết qu ả đạ t đượ c v ẫn ch ưa cao,b ởi có những bài dạ y giáo viên khó có thể làm đượ c những hình ảnh độ ng trung th ực theo ch ủ đề giáo dụ c mà giáo viên muố n tr ẻ làm quen trong gi ờ h ọc Chính từ nh ững h ạn ch ế do đồ dùng trực quan 4
- đem l ại tôi đã nghĩ đế n việ c sử d ụng Công nghệ thông tin vào trong tiế t d ạy để khắc ph ục nh ững hạn ch ế trên . Hiệ n nay Công ngh ệ thông tin đượ c ứng dụng ngày càng nhiề u trong giáo d ục m ầm non.. V ới Công nghệ thông tin chúng ta có thể dử sụ ng các phần mề m có sẵ n hoặc sử d ụng ch ươ ng trình Powerpoint để soạ n các hoạ t độ ng cho tr ẻ ch ơi và họ c. Đây là mộ t biện pháp không những mang l ại hi ệu quả cao, gây đượ c hứng thú cho tr ẻ mà còn có những tiện ích như sau : Đáp ứng đượ c nhu cầu thích đượ c làm quen v ới máy vi tính củ a trẻ . Bài d ạy có hình ảnh, màu sắ c, âm thanh vui t ươ i sinh độ ng Có th ể th ực hiện nhiều l ần, không ngạ i tố n nguyên vậ t liệ u Nhi ề u s ự v ật, hi ện t ượ ng khó quan sát đượ c trong t ự nhiên thì dễ dàng tìm hi ểu đượ c qua phần m ềm máy tính . Với nh ững hình ả nh độ ng làm cho bài dạ y sinh độ ng và tăng sự hứng thú họ c tập cho tr ẻ . Đưa Công ngh ệ thông tin vào việ c d ạy và họ c cho trẻ s ẽ giúp cho giáo viên gi ải quyết đượ c những khó khăn về giáo cụ tr ực quan, phát triển đượ c nhi ều hình th ức luy ện t ập, tích hợp các hoạ t độ ng thuậ n lợi h ơn. Tr ẻ có nhiề u trò ch ơi linh ho ạt, gi ờ h ọc, gi ờ ch ơi sinh độ ng phong phú và dễ tiế p thu h ơn . Nắm đượ c tầm quan tr ọng c ủa Công nghệ thông tin trong việc d ạy họ c cho tr ẻ, b ản thân tôi lạ i suy nghĩ và nhậ n th ấy bên cạ nh vi ệc ph ải l ựa ch ọn nh ững hình ảnh âm thanh, bài hát thật gây ấ n tượ ng, b ắt m ắt v ới tr ẻ và phù hợp v ới ch ủ đề giả ng dậy thì việ c sử dụ ng Công nghệ thông tin cho linh hoạt, phù hợp v ới t ừng ho ạt độ ng để thu hút sự chú ý củ a trẻ cũng là điề u mà mỗi giáo viên cầ n phải tìm tòi và họ c tập thêm. Giải quy ế t đượ c những vấn trên là chúng ta sẽ đạ t đượ c mụ c tiêu chung của ngành họ c đó là lấy tr ẻ làm trung tâm, tr ẻ đượ c tr ực ti ếp tham gia vào các hoạ t độ ng mộ t 5
- cách ch ủ độ ng, tích cực, sáng tạ o, tr ẻ t ự h ọc là chính, họ c qua ch ơi, qua khám phá, qua tìm hi ểu, qua tr ải nghi ệm b ằng cách sử dụ ng các giác quan và khám phá, nh ờ v ậy mà tr ẻ có thêm vố n hiểu bi ết. 2. CƠ S Ở THỰ C TI ỄN Tôi nghiên cứu v ấn đề này tạ i tr ườ ng m ầm non Châu Pha 2 nơi tôi đang công tác. Trong quá trình gi ảng d ạy các môn họ c, đặ c biệ t là môn làm quen v ới văn họ c tôi đã gặ p những thu ận l ợi và khó khăn sau . a) Thu ận l ợi : Tôi nh ận đượ c sự quan tâm, giúp đỡ từ Ban giám hiệ u nhà trườ ng khi th ực hi ện đề tài này. Nhà tr ườ ng đã phân theo l ớp theo đúng độ tuổ i nên tạ o điề u kiệ n thu ận l ợi cho các giáo viên đứng lớp trong quá trình giả ng dạy . Nhà tr ườ ng có đầ y đủ máy chiế u để tiệ n cho việ c gi ảng d ạy b) Khó khăn : Tr ẻ ở đị a bàn nông thôn, trình độ tiế p thu không đồ ng đề u, các cháu đế n lớp rải rác vào các tháng trong năm họ c, còn có mộ t số cháu không đi họ c l ớp Mẫu giáo 4 – 5 tuổi . Trình độ sử dụ ng công nghệ thông tin củ a giáo viên vẫ n còn hạ n chế . C T ừ những thu ận l ợi và khó khăn đó, tôi thấ y rằng việc gây hứng thú cho tr ẻ vào ti ế t h ọc là việ c làm hết sức quan tr ọng và cầ n thiết . Nó là phươ ng tiệ n ph ục vụ cho cu ộc s ống hàng ngày và cũng là cơ sở cho việ c lĩnh hộ i thức sau này ở tr ườ ng ph ổ thông . IIM ỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠ NG PHÁP NGHIÊN CỨ U : Mụ c đích c ủa tôi khi nghiên cứu đề tài này là nhằ m nâng cao ch ất lượ ng gi ờ d ạy để trẻ hiểu nội dung câu truyệ n ,đánh giá chính xác tính cách 6
- các nhân v ật qua vi ệc chu ẩn b ị chu đáo về nội dung, hình ả nh câu truyện mà mình trình chi ếu để lôi cu ốn trẻ h ứng thú vào trong ti ết h ọc . 1.Ph ươ ng pháp nghiên cứ u Ph ươ ng pháp th ực nghiệm + Ph ươ ng pháp nghiên cứu tài li ệu có liên quan đế n đề tài nghiên cứu +Ph ươ ng pháp trò chuyệ n tìm hiểu th ực tr ạng +Ph ươ ng pháp đố i ch ứng + Ph ươ ng pháp tr ải nghi ệm III. GI ỚI HẠ N C ỦA ĐỀ TÀI: Nghiên cứu th ể lo ại làm quen văn họ c cho tr ẻ 56 tu ổi IV. CÁC GIẢ THI ẾT NGHIÊN CỨU: Nên tổ ch ức ứng dụng công nghệ thông tin vào môn làm quen văn họ c ở tr ường m ầm non. S ẽ tác độ ng tốt hơn cho trẻ yêu thích và hiể u đượ c ý nghĩa , tích c ực, sáng tạo, tr ẻ t ự h ọc là chính, họ c qua ch ơi, qua khám phá, qua tìm hi ểu, qua tr ải nghi ệm b ằng cách sử dụ ng các giác quan và khám phá, nhờ v ậy mà trẻ có thêm vố n hi ểu biế t. V. KẾ HO ẠCH TH ỰC HI ỆN: Tháng nh ận đề tài : Tháng 10 năm 2011 Th ời gian nghiên cứu : tháng 10,11,12 Tháng xây d ựng đề tài :nghiên c ứu tài li ệu h òan thành đề tài vào tháng 1 / 2012. Th ời gian th ực nghi ệm: tháng 12 /2012 Th ời gian hoàn bài tập:3/2012 B . N ỘI DUNG I. TH Ự C TRẠ NG VÀ NHỮNG MÂU THUẪN: 1. THỰ C TR ẠNG : 7
- 1.1 Khảo sát : Năm 2011 – 2012 tôi đượ c Ban giám hiệ u nhà tr ườ ng phân công chủ nhiệ m và giảng d ạy l ớp m ẫu giáo thực nghiệ m 5 – 6 tu ổi, t ổng s ố cháu củ a lớp là 25cháu. Trong đó có17 cháu đã họ c l ớp m ẫu giáo 4 – 5 tuổi, có 8 cháu ch ưa h ọc l ớp m ẫu giáo 4 – 5 tu ổi, nên các cháu chưa có nề nế p họ c tậ p cũng như các kỹ năng tham gia các hoạt độ ng củ a tiết chuy ện . Lớp Tổ ng số tr ẻ Trẻ đã học l ớp Trẻ chưa h ọc đượ c khả o sát 4 5 tuổi qua l ớp 4 – 5 tu ổi 5 – 6 tuổi 25cháu 17/25 = 68% 8/25= 32% Sau khi kh ảo sát kết qu ả tr ẻ đã họ c qua l ớp m ẫu giáo nhỡ và chưa họ c lớp m ẫu giáo nhỡ tôi lạ i khảo sát tiế p khả năng họ c tậ p củ a trẻ qua b ảng điề u tra cụ th ể sau : Số cháu Kĩ năng nghe kể Kĩ năng k ể lại chuyện khả o sát chuyệ n di ễn Kĩ năng đàm thoại và đóng k ịch cả m 25 trẻ 23/25 = 92% 20/25 cháu đạ t = 16/25 cháu đạ t = 64% 2/25 = 8% 80% cháu kể chuyện di ễn 5/25cháu ch ưa đạ t = cảm, đóng đượ c kịch. 20% , cháu ch ưa 9/25cháu ch ưa đạ t =36% hăng hái, tr ả l ời cháu ch ưa mạnh d ạn, ch ưa rõ ràng đủ ý tham gia vào hoạt độ ng, 8
- lời k ể ch ưa diễn c ảm theo tính ch ất nhân vật 1.2. Đánh giá : Qua phần kh ảo sát trên, tôi phải phân loạ i đối tượ ng trong l ớp để nắ m đượ c tình hình th ực tế tìm hiểu và giáo dụ c mộ t số tr ẻ cá biệ t. Tôi thấ y rằng t ỉ lệ trẻ ch ưa h ọc qua l ớp m ẫu giáo nhỡ và tỉ lệ trẻ chưa có các kỹ năng nghe k ể chuy ện, kĩ năng đàm tho ại và kĩ năng kể l ại chuyện ... là khá cao, và phần l ớn đề u r ơi vào số trẻ ch ưa h ọc qua l ớp m ẫu giáo 4 – 5 tuổ i và con em dân t ộc . Do đó ch ỉ tiêu cần đạ t cuố i năm họ c là từ 90 – 98 % II. CÁC BIỆN PHÁP VÀ GIẢI QUY ẾT V ẤN ĐỀ 1. Bồi d ưỡ ng nâng cao nh ận th ức Hiệ n nay Công ngh ệ thông tin ngày càng đượ c ứng dụ ng trong nhi ều các lĩnh v ực ,c ấp h ọc m ầm non đã bắ t đầ u đư a Công nghệ thông tin vào trong các ho ạt độ ng để giúp tr ẻ và gây hứng thú cho tr ẻ ,tuy nhiên vấ n đề này vẫ n còn khá mới m ẻ và bỡ ngỡ đố i với nhiề u giáo viên . Mặ c dù ai cùng hiể u đượ c t ầm quan tr ọng và những thi ết th ực do Công nghệ thông tin đem lạ i nhưng không phải ai cùng sử dụng thành thạ o và làm chủ đượ c những công nghệ đó . Để đưa Công nghệ thông tin vào trong t ừng hoạt độ ng củ a bài dạ y hoặc xuyên su ốt m ột ti ết d ạy có hiệ u quả đòi hỏ i ngườ i giáo viên phả i biết sử dụ ng một số k ỹ năng cơ bả n khi trình chiếu do đó yêu cầ u đặ t ra với bản thân tôi nói riêng và các giáo viên mầm non nói chung ph ải không ngừng học t ập, trau d ồi nâng cao trình độ cả về lý thuyế t lẫ n th ực hành vi tính sao cho s ử d ụng thành th ạo .Bên cạ nh đó vẫ n tìm tòi họ c hỏ i thêm cách làm hiệ u ứng trên máy và và biế t ch ắt lọc, l ựa ch ọn nh ững n ội dung hình 9
- ả nh có ý nghĩa đúng v ới ch ủ đề giáo dục , đúng với t ừng bài dạ y mà cô muốn truy ền th ụ đế n trẻ . Các bài họ c trên máy vi tính là những gợi ý tố t để giáo viên có thêm nh ững ý tưở ng sáng t ạo m ới nh ằm t ổ ch ức các hoạ t độ ng cho tr ẻ một cách sinh độ ng cuốn hút và đạ t hiệu quả cao h ơn . Không ch ỉ b ồi d ưỡ ng nâng cao nh ận th ức cho cô, mà cũng cầ n cho tr ẻ đượ c làm quen ,tiếp c ận và hướ ng dẫn tr ẻ sử d ụng máy tính và họ c trên máy, điề u đó cũng giúp cho giáo viên nắm b ắt đượ c sâu hơn tâm lý và sở thích c ủa tr ẻ . 2. Luyệ n kỹ năng th ự c hành : Để thu hút sự chú ý, gây hứng thú củ a trẻ tôi đã sử dụ ng công nghệ thông tin vào một số bài dạy cụ th ể sau : Ví dụ : D ạy câu truyệ n : “ Qu ả b ầu tiên ” Ch ủ đề : Thế gi ới th ực v ật Ch ủ đề nhánh : Một số lo ại cây . Với bài dạy này tôi đã sử dụ ng phần mề m PoWerPoint để soạ n giáo án điệ n tử xuyên su ốt c ả tiết dạy . Để làm đượ c giáo án điệ n t ử tr ướ c hết tôi cầ n phả i chu ẩn b ị đầ y đủ những học li ệu c ần thi ết nh ư : + Tìm nh ững cây hoa ,cây cảnh , cây lấ y gỗ, cây ăn quả ở ngoài thậ t và trên mạng theo ch ủ đề và bài hát về ch ủ đề đó là bài “ V ườ n cây củ a Ba” để quay video làm thành phim đưa vào vi tính + Quy ển tranh truy ện + Băng đĩa k ịch b ản câu chuyệ n + Nh ạc bài hát : “ Bầu và Bí ” + Vẽ hình ảnh con chim én 10
- T ất c ả nh ững hình ả nh trên đề u đượ c quay video, ch ụp ảnh đư a vào máy theo trình t ự m ột ti ết d ạy Tr ướ c khi vào tiế t d ạy tôi còn chuẩn b ị máy tính 3333333333111111113đã cài đặ t ph ần m ềm PoWerPoint, máy chiếu, phông chiế u là những đồ dùng cần thiế t khi gi ảng d ạy . Vào gi ờ học để thu hút sự chú ý củ a tr ẻ tôi gọ i trẻ đế n bên cô và hỏ i : Các con th ấy th ời ti ết hôm nay như th ế nào ? V ới th ời ti ết đẹ p thế này các con có dự đị nh đi đâu ? ( trẻ nêu ý đị nh) Bây gi ờ cô có mộ t đề nghị , cô con mình sẽ cùng đi chơi , cô sẽ đư a chúng mình đến thăm “ vườ n cây củ a Ba ” cô các con cùng khám phá những điều thú vị trong khu v ườ n nhé!. Sau đó tôi sẽ cho tr ẻ nh ẹ nhàng ngồi tr ướ c máy vi tính xem hình ả nh về các lo ại cây trên máy chi ếu và trò chuyệ n cùng cô . Tiế p đó trẻ cùng cô đàm tho ại nội dung câu truy ệ n trên máy chiế u và lắ ng nghe cô kể câu chuyệ n trên băng đĩa . Với việ c sử d ụng công nghệ thông tin vào tiết dạ y , tr ẻ đặ c biệ t có hứng thú, tr ướ c khi vào bài học, khi nhìn th ấy trong l ớp có máy vi tính, có máy chiế u, t ất c ả tr ẻ đề u ngạ c nhiên đế n sửng số t, đế n khi vào tiế t họ c khi đượ c xem tr ực ti ếp các hình ảnh độ ng âm thanh, bài hát trên màn hình trẻ vô cùng thích thú . Tiế t h ọc trôi qua m ột cách nhẹ nhàng đầ y lôi cuố n trẻ t ừ đầ u đế n cuố i . Đế n khi hế t tiế t học tr ẻ còn nói “ họ c tiếp đi cô” Với bài dạy này tr ẻ đượ c quan sát kỹ các hình ả nh các loạ i cây mộ t cách sống độ ng và trung th ực, tr ẻ đượ c quan sát kỹ nộ i dung quy ển tranh truy ện trên máy chiế u thay vì quyển tranh truy ện bé ở ngoài . Trẻ đượ c xem và kh ắc sâu tính cách nhân v ật c ậu bé hiề n lành tố t bụng, lão đị a chủ tham lam độ c ác qua c ử ch ỉ, nét mặ t của t ừng nhân vật, qua đó trẻ tậ p trung cao độ vào ti ế t học , hăng hái phát biểu xây dựng bài , giờ họ c sôi nổ i . 11
- T ừ đó phát huy đượ c tính tích cực , phát tri ển ngôn ngữ cho tr ẻ. Gi ờ họ c đạ t kết qu ả t ừ 9095%. Ví dụ 2 : Truy ệ n “Chú Dê đen” Chủ đề : Th ế gi ới độ ng vậ t Chủ đề nhánh : Động vật sống trong r ừng . Với bài dạy này tôi chu ẩn b ị : + Hình ảnh một s ố độ ng vậ t số ng trong r ừng nh ư h ổ, voi, s ư t ử... + Bài hát : vào r ừng xanh + Băng đĩa k ịch b ản v ới câu chuyệ n . Mở đầ u bài dạy tôi cho tr ẻ đế n bên cô cùng trò chuyệ n, sau đó cho tr ẻ đế n thăm sở thú qua vi ệc xem hình ảnh nh ững con v ật trên máy chiế u và đàm tho ại cùng tr ẻ . - Có những con v ật gì ? - Chúng đang làm gì ? - Những con v ật này số ng ở đâu ? Sau đó kể chuyện cho các cháu nghe . Bài d ạy : “Chú Dê đen” là mộ t bài khó, bởi vì đây là bài thuộc ch ủ đề thế gi ới độ ng vật – nh ững con v ật s ống trong r ừng nên việ c tìm đượ c những con v ật s ống trong r ừng để giới thiệ u với tr ẻ là rấ t khó . Thay vì tr ướ c đây tôi ch ỉ có thể sử d ụng tranh ảnh ho ặc nh ững con v ật b ằng r ối r ẹt để giới thi ệu v ới tr ẻ nên bài dạ y không có tính thuyết phục, trẻ không hứ ng thú .Thì nay v ới công ngh ệ thông tin tôi có thể dễ dàng tìm đượ c hình ảnh những con v ật s ống trong r ừng ở trên mạ ng thật d ễ dàng . T ừ vi ệ c tìm đượ c hình ả nh đó trẻ r ất hứng thú và ngạ c nhiên khi đượ c quan sát nh ững b ướ c đi, t ư th ế, hay đang rình mồ i, ti ếng kêu các con v ật . Chính điề u đó kích thích sự h ứng thú trẻ vào tiế t họ c, tr ẻ nào cũng chăm chú 12
- theo dõi. Qua tiết h ọc tr ẻ không chỉ đượ c làm quen với thế gi ới độ ng vậ t phong phú, mà còn đượ c học ch ữ vi ết , đượ c phát triển ngôn ngữ tích cực, tr ẻ đựơ c họ c mộ t cách thoải mái, nhẹ nhàng , vui ch ơi là chính, nhưng trong ch ơi có họ c . Gi ờ h ọc đạ t kế t quả cao . 3. Ki ểm tra đánh giá : Để nâng cao ki ến th ức và kỹ năng thực hành sử dụ ng công nghệ thông tin cho các giáo viên, cần có sự ki ểm tra kết qu ả m ột cách thườ ng xuyên từ Ban giám hiệ u nhà tr ườ ng và tổ chuyên môn . Cụ th ể : Ban giám hiệ u và chuyên môn đưa ra các bài kiểm tra c ụ th ể cho giáo viên thực hiệ n . Sau mỗi l ần ki ểm tra có sự đánh giá kết quả cụ th ể trên từng giáo viên, để giáo viên nắm b ắt nh ững gì mình làm đượ c cầ n phát huy, những gì chưa làm đượ c cần cố g ắng h ơn n ữa. III. HI ỆU QU Ả ÁP DỤ NG : Trong quá trình th ực hi ện ti ết truy ện k ể ở l ớp m ẫu giáo 56 tuổ i , 100% các cháu r ất thích nghe cô kể chuy ện , 9098% các cháu hăng hái phát biểu xây dựng bài , kể l ại đượ c chuyệ n và tham gia đóng kị ch theo n ội dung truy ện Tháng 3 năm 2011tôi đã tham gia d ạy ti ết truy ện “ Quả b ầu tiên” đã đượ c Ban giám hiệ u, các bạ n đồ ng nghiệ p đánh giá cao. Qua đây tôi th ấy việc gây hứng thú cho trẻ khi k ể chuy ện là rấ t cầ n thiế t. Để đạ t đượ c kết quả trên, mỗ i giáo viên mầ m non cầ n phải đầ u tư cho tiết d ạy luôn sáng tạo và có sự ứng dụ ng công nghệ thông tin phù hợ p giúp cho gi ờ d ạy đạ t kết qu ả cao. 1Tiêu chí đánh giá: Để đánh giá kết qu ả m ột cách chính xác, tôi dựa vào những tiêu chí sau : 13
- - Sự chú ý nghe k ể truy ện di ễn c ảm c ủa tr ẻ - Khả năng đàm tho ại theo nội dung truy ện c ủa tr ẻ - Tr ẻ hi ểu n ội dung truy ện, n ắm đượ c trình tự củ a truyệ n, k ể diễ n c ảm đượ c câu chuyện . - Tr ẻ phân biệt đượ c sự đúng, sai, thi ện , ác, chăm chỉ , lườ i bi ế ng và có tình cảm , thái độ phù hợp qua câu truyệ n mình họ c . - Tr ẻ phát âm rõ ràng, nói năng mạch lạc. 2K ết qu ả: Ch ưa ứng d ụng công nghệ thông tin vào tiế t dạy Lớp Sĩ S ố Trẻ Trẻ đạ t kết quả Trẻ đạt kết qu ả Khá Tốt Trung Bình 9/25 =36% 56 tu ổi 25 16/25 = 64% Sau khi đã ứng dụng công nghệ thông tin Lớp Sĩ S ố Trẻ Trẻ đạ t kết quả Trẻ đạt kết qu ả Khá Tốt Trung Bình 2/25 =8% 56 tu ổi 25 23/25 = 92% 3So sánh v ới cùng k ỳ năm trướ c: So v ới năm h ọc tr ướ c ,năm họ c 20102011 tôi dạ y trẻ làm quen v ới văn họ c tiế t truy ện: “ Quả b ầ u tiên”, ch ưa có ứng dụng công nghệ thông tin vào trong ti ết d ạy thì tỷ lệ tr ẻ h ứng thú chú ý trong tiế t h ọc là thấ p, trẻ không hào hứng, còn nói chuyệ n riêng trong l ớp, không hăng hái phát biểu xây d ựng bài. Do trong bài dạy tôi chỉ sử d ụng tranh ảnh và rố i dẹ t nên không sinh độ ng, ch ưa thu hút tr ẻ. - Nhưng trong năm học 20112012 tôi có sử dụng công ngh ệ thông tin đưa vào trong tiết h ọc để giới thi ệu bài hoặ c soạn giáo án điệ n tử để 14
- dạy tr ẻ tôi nhận th ấy tr ẻ r ất thích hầ u như cháu nào cũng chăm chú quan sát và lắng nghe cô giảng bài. Với nh ững tiết d ạy v ề nh ững con vật sống d ướ i n ướ c, hay độ ng vật sống trong r ừng vi ệc tìm đượ c những con v ật th ật đó là rấ t khó, nhưng khi sử d ụng công nghệ thông tin tôi có th ể dễ dàng tìm đượ c trên mạng ho ặc quay thành phim những con v ật th ật ở bên ngoài để dạ y tr ẻ mà vẫ n đả m bả o tính trung thực, sinh độ ng của nh ững con v ật đó. Thay vì trướ c đây chỉ quan sát qua tranh ảnh và mô hình r ối d ẹt thì nay tr ẻ đượ c quan sát trực ti ế p , do v ậy tỷ l ệ tr ẻ ti ếp thu bài, hiểu nội dung truy ện và hứ ng thú trong tiế t học là rấ t cao, đạ t từ 9098% C . K ẾT LU ẬN I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI ĐỐ I VỚI CÔNG TÁC * Việ c ứng d ụng công nghệ thông tin vào trong giáo dụ c mầm non để dạy tr ẻ có tác dụ ng và ảnh r ấ t l ớn đế n trẻ cụ thể: - Góp ph ần phát tri ển nhân cách cho trẻ. - Hình thành và rèn cho tr ẻ một s ố đức tính tố t như: Ham hi ểu bi ết, luôn thính khám phá tìm tòi nh ững điều mới l ạ. - Rèn các kỹ năng: Ghi nh ớ, chú ý, quan sát, lắng nghe và phát tri ển t ư duy lô gíc, phát tri ển ngôn ngữ, óc quan sát phán đoán cho tr ẻ. - Tr ẻ đươ c làm quen và biế t cách thao tác trên máy. - Qua bài h ọc tr ẻ biết học t ập nh ững nhân vậ t hiề n lành chăm chỉ biế t tránh xa nhân vật tham lam, độ c ác . * Bên cạnh việ c có tác dụ ng và ả nh hưở ng đế n trẻ thì công nghệ thông tin cũng có tác d ụng và ảnh h ưở ng đế n giáo viên. - Mở rộng t ầm hi ểu biết và nâng cao kiế n th ức cho các cô. - Cô học đượ c cách làm việc cùng tr ẻ có hiệu quả 15
- - Cô đượ c làm quen v ới công nghệ thông tin hiệ n đại và đã, đang từng bướ c làm ch ủ đượ c công ngh ệ thông tin đó. - Qua công ngh ệ thông tin cô truyề n th ụ đượ c đế n trẻ tấ t cả nh ững n ội dung giáo dục không ch ỉ b ằng l ời nói mà còn bằ ng hình ả nh minh ho ạ, âm thanh, ti ếng độ ng mộ t cách số ng độ ng và trung thực. - Đưa công nghệ thông tin vào việ c d ạy và họ c có tác dụ ng giúp cho giáo viên gi ải quyết đượ c những khó khăn về giáo cụ trực quan. - Việ c so ạn giáo án điệ n tử giúp cho giáo viên có thể sử dụ ng giáo án nhiề u l ần, đỡ tố n công sức soạn bài. IV BÀI H ỌC KINH NGHI ỆM H ƯỚ NG PHÁT TRIỂ N : Bộ môn “Làm quen v ới văn h ọc” là bộ môn rất hay và hấ p dẫn nếu giáo viên có sự đầ u tư vào bài dạy, nh ưng sẽ tr ở thành đơ n điệ u, khô khan n ế u không có sự chu ẩn bị chu đáo. Vì vậ y muố n dạy t ốt b ộ môn giáo viên ph ải n ắm đượ c yêu cầ u của bài dạ y và những kỹ năng cầ n truy ền đạ t trong t ừng bài để vậ n dụ ng các phươ ng pháp cho phù hợp. Qua việ c m ạnh d ạn v ận d ụng ứng d ụng công nghệ thông tin vào tiế t họ c, tôi đã rút ra bài học kinh nghi ệm sau: * Giáo viên phải hi ểu đượ c tầ m quan tr ọng c ủa các bộ môn nói chung và môn học làm quen v ới văn họ c nói riêng. - Nắm ch ắc ph ươ ng pháp cho t ừng lo ại ti ết và biế t cách sử dụ ng linh hoạt áp dụng trong gi ờ học. - Cô có sự ứng d ụng công ngh ệ thông tin trong t ất c ả các tiế t họ c sao cho phù hợp không ch ỉ riêng môn làm quen v ới văn họ c. - Giáo viên ph ải có sự đầ u tư học hỏi cách soạn giáo án điệ n tử và sử dụ ng phần m ềm trên máy mộ t cách thành thạ o. 16
- - L ựa ch ọn nh ững bài dạy phù hợp với ch ủ đề , phù hợ p khả năng nhậ n thức của tr ẻ. - Luôn cập nh ật thông tin về cách chăm sóc – giáo dụ c trẻ để mở rộ ng hiểu biế t cho mình. - Biế t cách l ựa ch ọn tìm những n ội dung, hình ả nh, âm thanh, m ầu s ắc ở trên mạ ng ho ặc c ảnh ở ngoài để phố i hợp ghép các cả nh phù hợ p với t ừng ho ạt độ ng trong bài dạ y. - Khi ch ưa ứng d ụng công nghệ thông tin thì kết quả hạn chế tr ẻ ti ếp thu bài ch ưa cao, không hứng thú họ c . - Khi đã sử dụng công ngh ệ thông tin thì kế t qu ả tr ẻ tiếp thu bài cao, tr ẻ th ực sự yêu thích và hứng thú mỗ i khi vào tiế t họ c. - Tr ướ c m ỗi tiết d ạy tôi luôn soạ n giáo án đầ y đủ , chi tiế t cho mỗi gi ờ họ c, h ọc thu ộc giáo án, có dự kiế n tình huố ng nảy sinh trong gi ờ h ọc để có ứng sử kịp th ời và có tác phong linh ho ạt nhẹ nhàng gầ n gũi trẻ . - Muốn gi ảng d ạy để các cháu đạ t kế t quả tốt cô phả i thực sự yêu nghề m ế n tr ẻ luôn đầ u tư tìm tòi suy nghĩ cách ứng dụng công nghệ thông tin trong bài h ọc cho phù hợp và biết cách sử dụng linh ho ạt đúng lúc đúng ch ỗ . - Biế t tích h ợp các nộ i dung giáo dụ c tr ẻ trong gi ờ h ọc và ở ngoài tiế t họ c - Chú ý luy ện gi ọng k ể cho phù hợp với t ừng nhân vậ t củ a truyệ n . - Dạy trẻ ở mọi lúc, mọ i nơi, luôn quan tâm đế n việ c sử dụ ng ngữ điệ u giọ ng và điệ u bộ minh ho ạ c ủa tr ẻ, s ửa sai k ịp th ời . - Cầ n tìm tòi thêm nh ững cách gi ảng dạy để lôi cuố n trẻ , tìm và vậ n dụ ng nh ững nguyên vật li ệu có sẵ n để làm đồ dùng kết hợp cùng với công nghệ thông tin để giả ng dạy có hiệ u quả . 17
- - Luôn có ý th ức h ọc hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ sử dụ ng công nghệ thông tin, th ườ ng xuyên dự gi ờ thăm lớp các bạ n đồ ng nghi ệ p, học h ỏi tích luỹ kinh nghi ệm để có sự sáng tạ o trong giảng dạy. - Thườ ng xuyên nghiên cứu, tham kh ảo tài liệ u trên sách, báo, ti vi, trên mạng. - Không b ằng lòng với nh ững kết qu ả đạ t đượ c, luôn phấ n đấ u vươ n lên để giảng d ạy môn làm quen v ới văn họ c, đặ c biệ t là tiế t truyệ n để đạ t kế t quả cao h ơn n ữa . * Bướ c đầ u đã ứng d ụng đượ c công nghệ thông tin vào trong tiết học đưa công ngh ệ thông tin tr ở thành công cụ có hiệ u quả để hỗ trợ tố t tổ ch ức các hoạt độ ng giáo dụ c tr ẻ . - Giáo viên đượ c làm quen tiếp c ận và sử dụ ng công nghệ thông tin. - Giáo viên có điề u ki ện đượ c mở r ộng , b ổ sung thêm kiế n thức về công nghệ thông tin - T ừ công ngh ệ thông tin, giáo viên có thêm những ý tưở ng sáng tạ o mới - Qua công nghệ thông tin giúp giáo viên nắm b ắt sâu hơn tâm lý và sở thích của tr ẻ. - Có th ể tìm đượ c những hình ả nh bài hát ,âm thanh ph ục v ụ tiết d ạy . - Tạ o đượ c ở tr ẻ sự h ứng thú họ c tậ p ,phát huy đượ c tính chủ độ ng tích cực của tr ẻ . - Tr ẻ hi ểu bài ,ti ếp thu bài có hiệu quả . - Giáo viên học đượ c cách làm đồ dùng đồ chơi , cách lựu chọn hình ả nh để trang trí nhóm l ớp qua công nghệ thông tin. 18
- - Giáo viên học đượ c cách x ử lý tính huố ng khi tr ẻ th ực hi ện đúng hoặ c sai, hay khi tr ẻ có những ý tưở ng bất ng ờ sáng tạ o - Nhờ công nghệ thông tin, giáo viên có thể v ận d ụng để tổ chức cho tr ẻ ho ạt độ ng mở r ộ ng ở các góc chơi, ứng dụng trong các giờ hoạ t độ ng ngoài tr ời, t ạo môi tr ườ ng h ọc t ập cho tr ẻ theo các chủ đề mộ t cách phong phú và hấp d ẫn . - Trang thi ết b ị ph ục v ụ cho vi ệc s ử d ụng công nghệ thông tin còn thiế u ch ưa đáp ứng đượ c - Trình độ sử dụng máy củ a giáo viên còn nhiề u h ạn chế , ch ưa đượ c nâng cao. - Trong quá trình sử dụng máy còn lúng túng . - Trong quá trình gi ảng d ạy ch ưa bi ết cách đặ t những câu hỏ i mở kích thích tr ẻ t ư duy v ới các vấn đề đặ t ra . II. Đ Ề XUẤT: Vì tươ ng lai c ủa con em chúng ta ,vì yêu cầ u cấp bách củ a công tác hướ ng dẫn cho l ứa tu ổi m ầm non em có kiế n nghị với khoa giáo dụ c mầm non cần có kế ho ạch c ụ th ể và chiến l ượ c lâu dài để nghiên cứu soạ n th ảo ch ươ ng trình hướ ng d ẫn ứng d ụng công nghệ thông tin vào bộ môn làm quen văn họ c nói chung cũng nh ư các bộ môn khác nói riêng cho trẻ 19
- Muốn đưa công nghệ thông tin thành công cụ có hiêu quả để hỗ trợ các hoạt độ ng giáo dụ c trẻ ,thì trướ c hế t ph ải có những thiết b ị c ần thiết để phục vụ nh ư : + Máy vi tính đã nối m ạng, đã cài đặ t các phầ n m ềm giáo dụ c trẻ ,ph ần mề m PoWerPoint . + Máy chi ế u, phông chiế u,loa . Bên cạnh đấ y cần trang c ấp thêm các đồ dùng dậ y học phù hợp với từng ch ủ đề , từng bài họ c . Để cơ sở v ật ch ất đảm bả o các nộ i dung giáo dụ c, cầ n có sự hỗ trợ từ phía phòng giáo dục và đào tạo, sự ph ối kết h ợp gi ữa nhà trườ ng và các bậ c phụ huynh đóng góp kinh phí để cung cấp c ơ sở v ật ch ất cho nhà trườ ng . Duyệ t BGH Châu pha, ngày 22 tháng 02 năm 2012 Ng ười vi ết SKKN Mai Th ị Thanh Thúy PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KH ẢO 1Văn học và phươ ng pháp phát tri ển ngôn ngữ cho tr ẻ 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng CNTT trong dạy - học môn địa lý THPT"
5 p | 2365 | 434
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học Vật lý 11 chương trình cơ bản
38 p | 409 | 79
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm Crocodile ICT hỗ trợ cho việc dạy và học Tin học lớp 11
16 p | 358 | 61
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tự nhiên xã hội lớp 3
9 p | 256 | 54
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở Trường Mầm non Hoa Sen
18 p | 340 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin dạy phân môn Vẽ tranh đạt kết quả cao
23 p | 214 | 38
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ môn Âm nhạc ở trường trung học cơ sở
21 p | 246 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thực tế của một số chất hóa học trong sách giáo khoa môn Hóa học ở trường phổ thông
20 p | 189 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm dạy học Cabri Geometry trong dạy học sinh toán hình học 6, 7
19 p | 208 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội
32 p | 403 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phương pháp hàm số để tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất
36 p | 183 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm macromedia flash 8 thiết kế một số mô hình động trong môn Hóa học lớp 10
65 p | 177 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thiết bị tương tác U-Pointer và phần mềm I-Pro4 trong giảng dạy
19 p | 218 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng hóa học nhằm nâng cao chất lượng dạy học
10 p | 191 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng bất đẳng thức để giải phương trình và hệ phương trình
26 p | 144 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng đạo hàm giải phương trình
53 p | 133 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện)
23 p | 138 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn