Sáng kiến kinh nghiệm văn học lớp 5 – Giữ gìn trong sáng của Tiếng Việt
lượt xem 38
download
Nhận thức sự trong sáng là một yêu cầu, một phẩm chất của ngôn ngữ nói chung, của Tiếng Việt nói riêng và nó được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm văn học lớp 5 – Giữ gìn trong sáng của Tiếng Việt
- Sáng kiến kinh nghiệm văn học lớp 5 – giữ gìn trong sáng của tiếng việt Tiết thứ: 5 GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT A. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: -Nhận thức sự trong sáng là một yêu cầu, một phẩm chất của ngôn ngữ nói chung, của Tiếng Việt nói riêng và nó được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau. -Có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt khi nói, khi viết, đồng thời rèn luyện các kĩ năng nói và viết đảm bảo giữ gìn và phát triễn sự trong sáng của Tiếng Việt. B. PHƯƠNG PHÁP: -Phát vấn nêu vấn đề. C. CHUẨN BỊ.
- -Giáo viên: Soạn giáo án. -Học sinh: Soạn bài. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: Khi nghe một người nào đó phát âm không chuẩn, một người quá lạm dụng từ Hán Việt hoặc tiếng nước ngoài ta thấy khó chịu. Tại sao Tiếng Việt phong phú sao không biết dùng? Để thấy được bản chất của vấn đế, ta tìm hiểu bài Gĩư gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. b. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung -Giáo viên hướng dẫn học sinh I. Sự trong sáng của Tiếng Việt. học bài mới: -Trong sáng thuộc về bản chất của ngôn ngữ nói +Em hiểu như thế nào là sự trong chung và Tiếng Việt nói riêng. sáng của ngôn ngữ? +”Trong có nghĩa là trong trẻo, không có tạp -Nêu các yếu tố chung của ngôn chất, không đục”. ngữ nước ta? +”Sáng có nghĩa là sáng tỏ, sáng chiếu, sáng - Giáo viên minh hoạ: chói, nó phát huy cái trong nhờ đó nó phản ánh
- Tiếng Việt có vay mượn nhiều được tư tưởng và tình cảm của người Việt Nam thuật ngữ chính trị và khoa học ta, diển tả sự trung thành và sáng tỏ những điều Hán Việt, Tiếng Pháp như: Chính chúng ta muốn nói” (Phạm văn Đồng -Gĩư gìn trị, Cách mạng, Dân chủ độc lập, sự trong sáng của Tiếng Việt). Du Kích, Nhân đạo, Ô xi, Cac a. Tiếng Việt có những chuẩn mực và hệ thống bon. chung làm cơ sở cho giao tiếp (nói và viết). -Song không vì vay mượn mà +Phát âm. quá dụng làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt Ví dụ: +Chữ viết. +Không nói “Xe cứu thương” +Dùng từ. mà nói “xe thập tự “. +Đặt câu. - Trách nhiệm công dân trong +Cấu tạo lời nói, bài viết. việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt? b. Tiếng Việt có hệ thống quy tắc chuẩn mực nhưng không phủ nhận (loại trừ) những trường hợp sáng tạo, linh hoạt khi biết dựa vào những chuẩn mực quy tắc. c. Tiếng Việt không cho phép pha tạp, lai căng một cách tuỳ tiện những yếu tố của ngôn ngữ khác. d. Thể hiện ở chính phẩm chất văn hoá, lịch sự của lời nói. +Nói năng lịch sự có văn hoá chính là biểu hiện
- sự trong sáng của Tiếng Việt. +Ngược lại nói năng thô tục, mất lịch sự, thiếu văn hoá sẽ làm mất đi vẻ đẹp của sự trong sáng của Tiếng Việt, Ca dao có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” +Phải biết xin lỗi nguời khác khi làm sai, khi nói nhầm. +Phải biết cám ơn nguời khác. +Phải giao tiếp đúng vai, đúng tâm lí, tuổi tác, đúng chỗ. +Phải biết điều tiết âm thanh khi giao tiếp. II. Trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. -Mỗi cá nhân nói và viết cần có ý thức tôn trọng và yêu quý Tiếng Việt. -Có thói quen cẩn trọng,cân nhắc, lựa lời khi sử dụng Tiếng Việt để giao tiếp sao cho lời nói phù hợp với nhân tố giao tiếp để đạt hiệu quả cao nhất. +Rèn luyện năng lực nói và viết theo đúng
- chuẩn mực. -Loại bỏ những lời nói thô tục, kệch cỡm pha tạp, lai căng không đúng lúc. -Biết cách tiếp nhận những từ ngữ của nước ngoài. -Biết cách làm cho Tiếng Việt phát triển III. Kết luận. -Xem ghi nhớ Sgk. 4. Củng cố: Nắm nội dung bài. 5. Dặn dò: Tiết sau học Làm Văn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng giải một số bài toán có liên quan
16 p | 257 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh phát hiện vấn đề xã hội trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
19 p | 180 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng kỹ năng viết văn miêu tả cây cối cho học sinh lớp 4
9 p | 69 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh tiếp cận tác giả Nguyễn Du bằng phương pháp tự nghiên cứu
23 p | 188 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy giải toán có lời văn ở lớp 4 nói chung và dạng toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỷ số của hai số
19 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh tiểu học
15 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đọc cho học sinh lớp 3 ở trường Tiểu học số 2 Kiến Giang
14 p | 38 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4A Trường TH Mai Thủy
25 p | 44 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 95 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2
11 p | 24 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác vận động trẻ 6 tuổi ra học lớp 1
11 p | 21 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp giúp học sinh lớp 4 học Tập làm văn – phần miêu tả – có hiệu quả
23 p | 39 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn
10 p | 17 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn