intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm văn học lớp 5 – Giữ gìn trong sáng của Tiếng Việt

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

227
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận thức sự trong sáng là một yêu cầu, một phẩm chất của ngôn ngữ nói chung, của Tiếng Việt nói riêng và nó được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm văn học lớp 5 – Giữ gìn trong sáng của Tiếng Việt

  1. Sáng kiến kinh nghiệm văn học lớp 5 – giữ gìn trong sáng của tiếng việt Tiết thứ: 5 GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT A. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: -Nhận thức sự trong sáng là một yêu cầu, một phẩm chất của ngôn ngữ nói chung, của Tiếng Việt nói riêng và nó được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau. -Có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt khi nói, khi viết, đồng thời rèn luyện các kĩ năng nói và viết đảm bảo giữ gìn và phát triễn sự trong sáng của Tiếng Việt. B. PHƯƠNG PHÁP: -Phát vấn nêu vấn đề. C. CHUẨN BỊ.
  2. -Giáo viên: Soạn giáo án. -Học sinh: Soạn bài. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: Khi nghe một người nào đó phát âm không chuẩn, một người quá lạm dụng từ Hán Việt hoặc tiếng nước ngoài ta thấy khó chịu. Tại sao Tiếng Việt phong phú sao không biết dùng? Để thấy được bản chất của vấn đế, ta tìm hiểu bài Gĩư gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. b. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung -Giáo viên hướng dẫn học sinh I. Sự trong sáng của Tiếng Việt. học bài mới: -Trong sáng thuộc về bản chất của ngôn ngữ nói +Em hiểu như thế nào là sự trong chung và Tiếng Việt nói riêng. sáng của ngôn ngữ? +”Trong có nghĩa là trong trẻo, không có tạp -Nêu các yếu tố chung của ngôn chất, không đục”. ngữ nước ta? +”Sáng có nghĩa là sáng tỏ, sáng chiếu, sáng - Giáo viên minh hoạ: chói, nó phát huy cái trong nhờ đó nó phản ánh
  3. Tiếng Việt có vay mượn nhiều được tư tưởng và tình cảm của người Việt Nam thuật ngữ chính trị và khoa học ta, diển tả sự trung thành và sáng tỏ những điều Hán Việt, Tiếng Pháp như: Chính chúng ta muốn nói” (Phạm văn Đồng -Gĩư gìn trị, Cách mạng, Dân chủ độc lập, sự trong sáng của Tiếng Việt). Du Kích, Nhân đạo, Ô xi, Cac a. Tiếng Việt có những chuẩn mực và hệ thống bon. chung làm cơ sở cho giao tiếp (nói và viết). -Song không vì vay mượn mà +Phát âm. quá dụng làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt Ví dụ: +Chữ viết. +Không nói “Xe cứu thương” +Dùng từ. mà nói “xe thập tự “. +Đặt câu. - Trách nhiệm công dân trong +Cấu tạo lời nói, bài viết. việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt? b. Tiếng Việt có hệ thống quy tắc chuẩn mực nhưng không phủ nhận (loại trừ) những trường hợp sáng tạo, linh hoạt khi biết dựa vào những chuẩn mực quy tắc. c. Tiếng Việt không cho phép pha tạp, lai căng một cách tuỳ tiện những yếu tố của ngôn ngữ khác. d. Thể hiện ở chính phẩm chất văn hoá, lịch sự của lời nói. +Nói năng lịch sự có văn hoá chính là biểu hiện
  4. sự trong sáng của Tiếng Việt. +Ngược lại nói năng thô tục, mất lịch sự, thiếu văn hoá sẽ làm mất đi vẻ đẹp của sự trong sáng của Tiếng Việt, Ca dao có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” +Phải biết xin lỗi nguời khác khi làm sai, khi nói nhầm. +Phải biết cám ơn nguời khác. +Phải giao tiếp đúng vai, đúng tâm lí, tuổi tác, đúng chỗ. +Phải biết điều tiết âm thanh khi giao tiếp. II. Trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. -Mỗi cá nhân nói và viết cần có ý thức tôn trọng và yêu quý Tiếng Việt. -Có thói quen cẩn trọng,cân nhắc, lựa lời khi sử dụng Tiếng Việt để giao tiếp sao cho lời nói phù hợp với nhân tố giao tiếp để đạt hiệu quả cao nhất. +Rèn luyện năng lực nói và viết theo đúng
  5. chuẩn mực. -Loại bỏ những lời nói thô tục, kệch cỡm pha tạp, lai căng không đúng lúc. -Biết cách tiếp nhận những từ ngữ của nước ngoài. -Biết cách làm cho Tiếng Việt phát triển III. Kết luận. -Xem ghi nhớ Sgk. 4. Củng cố: Nắm nội dung bài. 5. Dặn dò: Tiết sau học Làm Văn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0