SÁNG KIẾN TRONG VIỆC TỰ LÀM THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ KHAI THÁC SỬ DỤNG THIẾT BỊ HIỆN CÓ NHẰM PHỤC VỤ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỔ TÚC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
lượt xem 121
download
Môn vật lý là một bộ môn khoa học mang đậm tính thực nghiệm. Học viên THPT nói chung và học viên bổ túc THPT nói riêng khi học bộ môn vật lý có nhiều ưu điểm về tư duy, suy luận lý thuyết nhưng kỹ năng thực hành, kỹ năng làm việc liên kết, hợp tác nhóm còn nhiều hạn chế. Để khắc phục những nhược điểm trên, cần phải phát huy tốt nhất những thiết bị thí nghiệm và đổi mới phương pháp thực hành. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SÁNG KIẾN TRONG VIỆC TỰ LÀM THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ KHAI THÁC SỬ DỤNG THIẾT BỊ HIỆN CÓ NHẰM PHỤC VỤ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỔ TÚC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- SÁNG KIẾN TRONG VIỆC TỰ LÀM THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ KHAI THÁC SỬ DỤNG THIẾT BỊ HIỆN CÓ NHẰM PHỤC VỤ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỔ TÚC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Nguyễn Xuân Trung Trung tâm GDTX Lương Sơn - Hoà Bình I. ĐẶT VẤN ĐỀ Môn vật lý là một bộ môn khoa học mang đậm tính thực nghiệm. Học viên THPT nói chung và học viên bổ túc THPT nói riêng khi học bộ môn vật lý có nhiều ưu đ iểm về tư duy, suy luận lý thuyết nhưng kỹ năng thực hành, kỹ năng làm việc liên kết, hợp tác nhóm còn nhiều hạn chế. Để khắc phục những nhược điểm trên, cần phải phát huy tốt nhất những thiết bị thí nghiệm và đổi mới phương pháp thực hành . Đây là m ột trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lư ợng học tập và giảng dạy của bộ môn, đáp ứng yêu cầu đ ào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập. II. NH ỮNG GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP ĐÃ THỰC HIỆN Qua thực tế trực tiếp giảng dạy, tôi đã phát hiện và tiến hành một số công việc về thiết bị thí nghiệm và bước đầu đã thu được một số kết quả cụ thể góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn tại Trung tâm GDTX huyện Lương Sơn - tỉnh Hoà Bình. 1/Chủ động chế tạo thiết bị Thí Nghiệm. Trong điều kiện có thể, nhằm khắc phục điều kiện thiết bị còn thiếu, qua đó giáo dục tính thực tiễn cho Học viên đồng thời có thể phục vụ các môn học khác . Ví dụ 1: Ch ế tạo bảng TEST Trắc nghiệm 4 đáp án: Dùn g cho tất cả các môn học. Dùng cho tất cả các cấp học. 55
- Ví dụ 2: Chế tạo bảng chỉnh lưu dòng điện xoay chiều 1/2 chu kỳ và hai nửa chu kỳ. 56
- 2/ Nghiên cứu các Thí nghiệm được trang bị tìm tòi các ph ương án thí nghiệm khác đ ể đ ơn giản hoá, tối ưu hoá, khắc phục nhược điểm hay mắc phải và phổ biến kinh nghiệm cho các đồng nghiệp. a/Ví dụ 3: Đồng hồ đếm thời gian do công ty thiết bị HỒNG ANH EEC chế tạo có nhiều ưu điểm song còn như ợc điểm là Rơ le hút vật sắt rất yếu nhiều khi không hút. Tìm hiểu tôi thấy : Bộ nguồn có ổn áp IC 7805 ổn áp 5vôn cấp nguồn cho IC điều khiển. Bộ IC điều khiển - nh ớ- đếm thời gian: AT 89C51-24PC và một IC SN74 LS247N. Biến áp nguồn 220v--15v loại 1A không chống nhiễu. Sau khi xem xét tôi thấy cần thay thế biến áp nguồn công suất lớn hơn và cần được chống nhiễu m àn che kim loại. Cần thay bằng biến áp loại: 3A điện áp 220 v--15v.Vỏ bọc kim loại. b/Ví dụ 4: Biến áp nguồn 3 --6 --9--12. AC--DC Do công ty HỒNG ANH EEC chế tạo: Có nhiều ưu điểm song cần đ ược cải tiến lắp thêm mạch lọc tích cực đơn giản dùng TRADITO: 57
- c/Ví dụ 5: 58
- Thí nghiệm đo gia tốc g cả các vật rơi tự do: Để kiểm tra nhanh cổng quang điện khi lắp thử ta dùng ngón tay chắn giữa khe cổng nếu đồng hồ dừng lại là được. Sau đó tiến hành tiếp thí nghiệm, lưu ý phương dây rọi. d/ Ví dụ 6: Riêng ý kiến cá nhân không nhất trí phương án thí nghiệm dùng máy phát âm tần để xác định L,C,...Của mạch xoay chiều nối tiếp bởi 2 lý do: + Máy gây nhiễu nên điện ãp xoay chiều không ổn đ ịnh. + Phải có dao động ký kiểm tra tần số, dạng tín hiệu (rất phức tạp). Nên theo phương án SGK chương trình chuẩn đó là dùng nguồn xoay chiều 50Hz. e/ Ví dụ 7: Sử dụng thí nghiệm ảo thay cho một số thí nghiệm th ực khó tiến h ành,vì thí nghiệm ảo khắc phục được nhược điểm của thí nghiệm thật. 3/ Mạnh dạn giao việc chuẩn bị thí nghiệm, xây dựng phương án thí nghiệm cho các nhóm HV tự chuẩn bị với sự gợi ý, h ướng dẫn của giáo viên.(chú ý tới sự liên kết nhóm và hợp tác giữa HV.) Chẳng hạn cho HV tự lắp ráp mạch điện ch ưa đóng nguồn. Chẳng hạn cho HV tự tìm phương án khác... 4/Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả thí nghiệm thực hành: a/Mục tiêu phải lượng hoá . b/Công việc chuẩn bị, tổ chức, phải cụ thể,rõ ràng khi giao cho Học sinh. c/ Việc ghi báo cáo thí n ghiệm cần thêm 3 mục sau: + Phần Học viên tự thu hoạch qua từng b ài. 59
- + Phần công việc cá nhân khai làm được, phần công việc nhóm giúp đỡ. + Xác nhận của nhóm trưởng. Mục đích để có th êm cơ sở chấm điểm cho công bằng. 5/ Xây dựng phòng học thực hành bộ môn vật lý: Trang bị tối thiểu. + 1 Bộ máy vi tính , đèn chiếu; 1 đầu video, 1 màn hình. + Kê bàn theo nhóm tổ. + Hệ thống cá ổ điện đi kèm an toàn ,thuận tiện. + Một số phần mềm, thiết bị tạo thí nghiệm ảo. A X N S Z B Y C 60
- III. KIẾN NGH Ị Bản thân xin có kiến nghị với Bộ GD&ĐT một số vấn đề sau: + Tăng số con điểm thực hành. + Tăng số tiết th ực hành. + Thống nhất mẫu b ài kiểm tra thực h ành. + Tạo điều kiện kinh phí để các trường có phòng thực h ành bộ môn. + Động viên đãi ngộ cho các Giáo Viên tự làm đồ dùng Thí nghiệm có hiệu quả cao và cải tiến các thiết bị,phương án thí nghiệm đem lại kết quả tốt hơn. + Đề nghị Bộ chỉ đạo các trường Sư phạm chú trọng đào tạo thực hành, nâng cao năng lực thực hành cho học viên nhất là những môn học thực nghiệm. + Tổ chức các Hội nghị chuyên đề thực h ành bộ môn h àng năm để GV các tỉnh học tập lẫn nhau nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị thí nghiệm. Lương sơn , ngày 15 tháng 9 năm 2009 61
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Làm thế nào để học sinh phát âm tiếng Anh tốt
16 p | 60 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và dạy học
20 p | 105 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát
21 p | 85 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển năng lực của học sinh trong dạy học Vật lí thông qua việc tự làm thí nghiệm từ những vật liệu đơn giản, dễ tìm
14 p | 9 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng B-Learning trong một số dự án STEM chuyên đề Trái Đất và Bầu Trời (Vật lí 10) nhằm phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh
67 p | 21 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
21 p | 6 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Tích họp nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong việc dạy trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi
23 p | 6 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng trò chơi để phát triển năng lực học sinh trong hoạt động khởi động và củng cố bài học môn Hóa học
60 p | 3 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi phát huy tính tích cực bảo vệ môi trường trong trường mầm non
12 p | 4 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp Lá 3, trường Mầm non 3 trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
13 p | 1 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số hoạt động STEAM để ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non
42 p | 10 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả trong giờ thực hành vẽ tranh đề tài khối lớp 6 ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh
15 p | 5 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển kỹ năng giải toán cho học sinh thông qua việc khai thác một số bài toán cực trị trong hình học không gian
56 p | 1 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chu kì của con lắc đơn
35 p | 10 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ Trường Mẫu giáo Trà Nam
14 p | 17 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức dạy học dự án cho bài dạy Giao tiếp an toàn trên Internet (Tin học 11) phát triển năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số cho học sinh
110 p | 0 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học dự án Cuộc sống quanh em qua ảnh kỹ thuật số và Làm phim hoạt hình phục vụ học tập và giải trí trong chủ đề 7 - Tin học 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh
85 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn