Sinh học 8 - BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH
lượt xem 8
download
Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm . – – Nêu được khái niệm miễn dịch Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miển dịch nhân tạo . 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng phân tích . 3 . Thái độ : – Có ý thức tiêm phòng bệnh .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH
- BÀI 14 : BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm . – Nêu được khái niệm miễn dịch – Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miển dịch nhân tạo . 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng phân tích . 3 . Thái độ : – Có ý thức tiêm phòng bệnh . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Tranh : Sơ đồ hoạt động thực bào ; Sơ đồ tiết kháng thể để vô hiệu hoá các kháng nguyên ; Sơ đồ hoạt động của tế bào T phá huỷ tế bào cơ thể đã nhiễm bệnh . 2 . Học sinh :
- III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . Ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ : Máu gồm những thành phần nào ? Chức năng của huyết tương và hồng cầu ? Môi trường trong cơ thể gồm những thành phần nào ? Chúng có quan hệ với nhau ra sao ? 3 . Bài mới : – Chân dẫm phải gai , chân có thể bị sung và đau vài hôm rồi khỏi . Vậy chân khỏi đau do đâu? Cơ thể đã tự bảo vệ mình như thế nào ? BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH . HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI Hoạt động 1 : Các hoạt động I . Các hoạt chủ yếu của bạch cầu . động chủ yếu Mục tiêu : Nhận biết hoạt động của bạch cầu : của bạch cầu tạo nên những Bạch cầu đã hàng rào phòng thủ để bảo vệ tạo hàng rào cơ thể . phong thủ để Tiến hành : – Thảo luận để trả bảo vệ cơ thể :
- – Quan sát sơ đồ hoạt động lời lần lược 3 câu hỏi – Sự thực bào thực bào hãy cho biết bạch cầu . do các bạch cầu nào diệt khuẩn bằng cách thực trung tính và đạo bào và quá trình thực bào diễn ra – HS khác nhận thực bào ( bạch như thế nào ? xét bổ sung ý kiến . cầu Môno) thực – Quan sát sơ đồ tiết kháng hiện bằng cách thể để vô hiệu hoá kháng hình thành chân nguyên .Hãy cho biết bạch cầu – HS hoạt động cá giả bắt và nuốt còn có cách nào bảo vệ cơ thể nhân các vi khuẩn vào chống vi khuẩn? trong tế bào rồi tiêu hoá chúng . – Quan sát : Sơ đồ hoạt động của tế bào T đã phá huỷ các tế – Tạo kháng bào cơ thể nhiễm vi khuẩn , thể để vô hiệu virut bằng cách nào ? hoá kháng nguyên ( TB – Củng cố : tóm tắc lại bạch Limphô B cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ nào để bảo vệ cơ thể ? – Phá huỷ các TB đã bị nhiễm – GV nhận xét ghi kết luận . bệnh ( TB limphô Kết luận : Bài ghi
- Hoạt động 2 : Miển dịch . T) Mục tiêu : Hình thành , khái II . Miễn dịch : niệm miễn dịch , phân biệt 1 . Khái niệm : miễn dịch tự nhiên và miễn – HS thảo luận – Miễn dịch là dịch nhân tạo . theo nhóm khả năng cơ thể Tiến hành : – Đại diện nhóm không mắc một – Đọc thông tin pần II và trả phát biểu , nhóm khác bệnh nào đó . lời câu hỏi : nhận xét và bổ sung. 2 .Phân loại : Miễn dịch là gì ? – Miễn dịch tự Nêu sự khác nhau giữa nhiên miễn dịch tự nhiên và miễn dịch Có được từ nhân tạo ? – HS trả lời , HS khi cơ thể mới – GV nhận xét khác nhận xét . sinh ra ( miễn Kết luận : bài ghi . dịch bẩm sinh) – Một người mắc bệnh đậu Sau khi cơ mùa , thương hàn … sau đó một thể đã nhiễm thời gian hoặc cả đời không mắc bệnh ( miễn dịch nữa . Đây là loại miễn dịch gì ? tập nhiễm ) – Tiêm vacxin phòng bệnh ( – Miễn dịch
- bạch hầu , uốn ván … ) thuốc nhân tạo : Có loại miễn dịch gì ? được do con – GV gọi vài HS trả lời . Vậy người chủ động tiêm vácxin có tác dụng gì ? tiêm Vácxin khi cơ thể chưa mắc bệnh . IV . CỦNG CỐ : Nêu các hoạt động của bạch cầu ? Phân biệt miễn dịch tự nhiên và nhân tạo ? V . DẶN DÒ : Học bài Trả lời câu hỏi và bài tập SGK và sách bài tập . Chuẩn bị bài : “ Đông máu và nguyên tắc truyền máu “
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 38: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu
25 p | 786 | 85
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 49: Cơ quan phân tích thị giác
20 p | 525 | 55
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 17: Tim và mạch máu
18 p | 568 | 53
-
Giáo án Sinh học 8 bài 49: Cơ quan phân tích thị giác
2 p | 447 | 47
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 41: Cấu tạo và chức năng của da
15 p | 528 | 46
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 2: Cấu tạo cơ thể người
15 p | 878 | 45
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 8: Cấu tạo và tính chất của xương
16 p | 591 | 44
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 9: Cấu tạo và tính chất của cơ
18 p | 758 | 40
-
Giáo án Sinh học 8 bài 41: Cấu tạo và chức năng của da
2 p | 588 | 34
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh
13 p | 619 | 34
-
Giáo án Sinh học 8 bài 17: Tim và mạch máu
4 p | 616 | 30
-
Trường THCS Hùng Vương BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Sinh học 8
5 p | 336 | 29
-
Giáo án Sinh học 8 bài 38: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu
2 p | 588 | 27
-
Giáo án Sinh học 8 bài 44: Thực hành - Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống
2 p | 685 | 27
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 44: Thực hành - Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống
12 p | 460 | 24
-
Giáo án Sinh học 8 bài 9: Cấu tạo và tính chất của cơ
3 p | 602 | 24
-
Giáo án Sinh học 8 bài 2: Cấu tạo cơ thể người
3 p | 787 | 22
-
Thiết kế bài giảng sinh học 8 part 8
32 p | 60 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn