Sinh học 8 - GIỚI THIỆU CHUNG HỆ NỘI TIẾT
lượt xem 10
download
1/Kiến thức: Trình bày được sự giống và khác nhau giưã tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết . Nêu được tên các tuyến nội tiết chính của cơ thể và vị trí của chúng . Trình bày được tính chất và vai trò của các sản phảm tiết của tuyến nội tiết , từ đó nêu rõ tầm quan trọng của tuyến nội tiết đối với đời sống . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát hình . Kỹ năng hoạt động nhóm ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - GIỚI THIỆU CHUNG HỆ NỘI TIẾT
- CHƯƠNG X : NỘI TIẾT BÀI 55 : GIỚI THIỆU CHUNG HỆ NỘI TIẾT I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được sự giống và khác nhau giưã tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết . Nêu được tên các tuyến nội tiết chính của cơ thể và vị trí của chúng . Trình bày được tính chất và vai trò của các sản phảm tiết của tuyến nội tiết , từ đó nêu rõ tầm quan trọng của tuyến nội tiết đối với đời sống . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát hình . Kỹ năng hoạt động nhóm II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 55.1 , 55.2 , 55. 3 . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm những vấn đề gì ? Tại sao ? 3 / Các hoạt động dạy và học:
- Mở bài : Cùng với hệ thần kinh , các tuyến nội tiết cũng đóng va trò quan trọng trong việc điều hoà các quá trình sinh lý trong cơ thể . Vậy tuyến nội tiết là gì ? Có những tuyến nội tiết nào ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Đặc điểm của hệ I . Ý nghiã của giấc nội tiết . ngủ đối với sức khoẻ – GV yêu cầu học sinh nghiên – . cứu thông tin SGK tr 174 thông tin trên cho em biết điều gì – Ngủ là quá trình – ? – Học sinh dựa vào những ức chế của bộ não – – GV hoàn thiện kiến thức . – hiểu biết của bản thân , thảo đảm bảo sự phục hồi Hoạt động 2 : Phân biệt tuyến luận trong nhóm thống nhất khả năng làm việc nội tiết với tuyến ngoại tiết . ý kiến . của hệ thần kinh . Mục tiêu : Phân biệt được tuyến + Ngủ là 1 đòi hỏi tự nhiên của – Biện pháp để có – nội tiết với tuyến ngoại tiết . Nắm cơ thể , cần hơn ăn giấc ngủ tốt : được vị trí của các tuyến nội tiết + Ngủ để phục hồi hoạt động + Cơ thể sảng khoái chính . của cơ thể . + Chỗ ngủ thuận – GV yêu cầu học sinh nghiên – – Học sinh dựa vào cảm nhận tiện – cứu hình 55.1 , 55.2 thảo luận của bản thân , thảo luận thống + Không dùng các các câu hỏi mục tr 174 : nhất câu trả lời . chất kích thích như : + Nêu sự khác biệt giưã tuyến + Ngủ đúng giờ . trà , cà phê … nội tiết và tuyến ngoại tiết ? + Tránh các yếu tố ảnh hưởng + Tránh các kích
- + Kể tên các tuyến mà em đã đến giấc ngủ . Chất kích thích , thích ảnh hưởng tới biết ? Chúng thuộc loại tuyến nào phòng ngủ , áo quần , giường giấc ngủ ? ngủ … – GV tổng kết lại kiến thức . – II . Lao động và – GV gọi học sinh kể tên các nghỉ ngơi hợp lý : – tuyến đã học . – Lao động và nghỉ – – GV yêu cầu các nhóm cho biết ngơi hợp lý để giữ – chúng thuộc loại tuyến nào ? – Học sinh nêu được : Để gìn và bảo vệ hệ thần – tránh gây căng thẳng , mết mỏi kinh . – GV hướng dẫn học sinh quan – cho hệ thần kinh . – Biện pháp : 3 – sát hình 55.3 giới thiệu các tuyến nội tiết chính . – Học sinh ghi nhớ thông tin biện pháp SGK tr 172 – Hoạt động 2: Hoócmôn III . Tránh lạm Mục tiêu : Trình bày được tính dụng các chất kích chất , vai trò của hoócmôn , từ thích và ức chế đối đó xác định tầm quan trọng của với hệ thần kinh : hệ nội tiết . Bảng 54 – GV yêu cầu học sinh nghiên – – Học sinh vận dụng những – cứu thông tin tr 174 hiểu biết thông qua sách báo … Hoocmôn có những tính chất nào trao đổi nhóm thống nhất ý kiến ? . – GV đưa thêm một số thông tin – – Đại diện nhóm lên hoàn – : thành Các nhóm khác bổ
- – Hoócmôn Cơ quan đích sung . – theo cơ đích theo cơ chế chià khoá và ổ khoá . – Học sinh tự điều chỉnh – – Mỗi tính chất của hoocmôn – GV có thể đưa thêm ví dụ để phân tích – GV cung cấp thông tin cho – học sinh như SGK : – GV lưu ý cho học sinh : Trong – điều kiện hoạt động bình thường của tuyến ta không thấy vai trò của chúng . Khi mất cân bằng hoạt động một tuyến Gây tình trạng bệnh lý . – Xác định tầm quan trọng – của hệ nội tiết + Tại sao không nên làm việc quá sức ? Thức quá khuya ? – GV gọi một học sinh đọc to lại – thông tin SGK tr 172 . – GV hoàn thiện kiến thức – Hoạt động 3: Tránh lạm dụng
- các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh . – GV yêu cầu học sinh quan sát – tranh kết hợp hiểu biết của bản thân thảo luận hoàn thành bảng 54 . – GV kẻ bảng 54 gọi học sinh – lên điền . – GV nên khuyến khích học – sinh nêu được các ví dụ cụ thể và thái độ của các em . – GV hoàn thiện kiến thức . – Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK IV/ CỦNG CỐ: 1 . Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? 2 . Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm những vấn đề gì ? Tại sao ? 3 . EM hãy đề ra kế hoạch cho bản thân để đảm bảo sức khoẻ cho học tập … ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Ôn tập toàn bộ chương thần kinh – – Tìm hiểu về hệ nội tiết . –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đại số lớp 9 - Tiết 34,35: KIỂM TRA HỌC KỲ
7 p | 203 | 51
-
Văn học Việt Nam thời trung đại- Nguyễn Du
5 p | 163 | 35
-
Bài giảng Học hát: Tuổi hồng - Âm nhạc 8 - GV:L.Q.Vinh
10 p | 292 | 25
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 8: Chống rác thải nhựa
10 p | 196 | 24
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài tập & Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN
8 p | 168 | 9
-
Đề thi học kì môn Lịch sử lớp 8 (kèm đáp án)
6 p | 241 | 8
-
8 nguyên tắc đơn giản giúp giáo viên tạo động lực cho học sinh
5 p | 72 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng giảng dạy bài thực hành môn Sinh học 8
17 p | 31 | 5
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
9 p | 12 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố Hội An
3 p | 46 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Gia Thiều
4 p | 32 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Gia Thiều
3 p | 34 | 3
-
Bài giảng môn Tiếng Anh lớp 3 năm học 2021-2022 - Unit 8: Lesson 2 (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
15 p | 20 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Gia Thiều
7 p | 20 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Nguyễn Gia Thiều
3 p | 41 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Nguyễn Gia Thiều
6 p | 65 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Leng, Nam Trà My
4 p | 3 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My
3 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn