intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 2: Lai một cặp tính trạng

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

240
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS trình bày và phân tích được thí nghiệm lai 1 cặp tính trạng của Men Đen. Hiểu và ghi nhớ các khái niệm kiểu hình, kiểu gen, thể đồng hợp, dị hợp. Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân ly. Giải thích được kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Men Đen - Phát triển kỹ năng phân tích kênh hình. Rèn kỹ năng phân tích số liệu, tư duy lôgíc - Củng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính quy luật của hiện tượng sinh học....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 2: Lai một cặp tính trạng

  1. Tiết 2: Lai một cặp tính trạng I/ MỤC TIÊU: - HS trình bày và phân tích được thí nghiệm lai 1 cặp tính trạng của Men Đen. Hiểu và ghi nhớ các khái niệm kiểu hình, kiểu gen, thể đồng hợp, dị hợp. Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân ly. Giải thích được kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Men Đen - Phát triển kỹ năng phân tích kênh hình. Rèn kỹ năng phân tích số liệu, tư duy lôgíc - Củng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính quy luật của hiện tượng sinh học II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to H2-1, H2-3 SGK III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC * Hoạt động 1: Thí nghiệm của Men Đen GV: Hướng dẫn HS quan sát tranh - HS quan sát tranh, theo dõi và ghi H2-1  giới thiệu sự thụ phấn nhân nhớ cách tiến hành tạo tren hoa đậu Hà Lan a) Các khái niệm: Kiểu hình, tính - GVSử dụng bảng 2 để phân tích các trạng trội, tính trạng lặn
  2. khái niệm kiểu hình, tính trạng trội, - HS ghi nhớ khái niệm tính trạng lặn - HS phân tích bảng số liệu, thảo - GV yêu cấu HS nghiên cứu bảng 2 luận nêu được: Kiểu hình F1 mang SGK Thảo luận tính trạng trội của bố hoặc mẹ H?: Nhận xét kiểu hình ở F1 + Tỷ lệ kiểu hình ở F2 H?: Xác định kiển hình ở F2 trong b) Thí nghiệm: Lai 2 giống đậu Hà từng trường hợp Lan khác nhau về 1 cặp tính trạng thuần chủng tương phản Đỏ 705 3,14 3 VD: P hoa đỏ x hoa trắng =   Trắng 224 1 1 F1 hoa đỏ Thân cao 487 2,8 3 F2 3 hoa đỏ : 1 hoa =   Thân thấp 177 1 1 trắng ( kiểu hình:3:1) Quả lục 428 3,14 3 c) Nội dung quy luật phân ly =   Quả vàng 224 1 1 - Khi lai hai bố mẹ khác nhau về - Từ kết quả trên Nhận xét một cặp tính trạng thuần chủng thì - GV nhấn mạnh về sự thay đổi giống F2 phân ly tính trạng theo tỷ lệ trung làm mẹ, thì kết quả thu được không bình 3 trội : 1 lặn thay đổi vai trò di truyền như nhau
  3. của bố và mẹ - GV yêu cầu HS làm BT điền từ trang 9 - GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung - HS lựa chọn cụm từ điền vào chỗ quy luật phân ly trống 1- đồng tính; 2- 3 trội : 1 lặn * Hoạt động 2: Men Đen giải thích kết quả thí nghiệm GV: Giải thích quan niệm đương thời - HS ghi nhớ kiến thức của Men Đen về di truyền hoà hợp - HS quan sát H2-3: thảo luận GV: Yêu cầu HS làm bài tập mục  nhóm xác định được T9 + G P1: 1 A : 1a H?: Tại sao F2 lại có tỷ lệ Hợp tử F2 có tỷ lệ 1 AA : 2Aa : 1aa 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng + Vì hợp tử Aa, biểu hiện kiểu hình GV: Hoàn thiện kiến thức trội giống hợp tử AA  Yêu cầu HS giải thích kết quả thí - Đại diện nhóm phát biểu nghiệm theo Men Đen + Theo Men Đen GV: Chốt lại cách giải thích kết quả - Mỗi tính trạng do cặp nhân tố di là sự phân ly mỗi nhân tố di truyền về truyền quy định một giao tử và giữ nguyên bản chất - Trong quá trính phát sinh giao tử như cơ thể thuần chủng của P có sự phân ly của cặp nhân tố di
  4. truyền - Các nhân tố di truyền được tổ hợp lại trong thụ tinh * Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ 1- Trình bày thí nghiệm lai một cặp tính trạng và giải thích kết quả thí nghiệm theo Men Đen 2- Phân biệt tính trạng trội, tính trạng lặn và cho VD minh hoạ V/ DẶN DÒ: - Học bài, trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK - Làm BT4 (GV hướng dẫn HS cách quy ước gen vàviết sơ đồ lai) ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2