SINH HỌC LỚP 10 Chương III: chuyển hoá vật chất và năng lượng trong tế bào
lượt xem 17
download
I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được các khái niệm năng lượng và các dạng năng lượng trong tế bào là thế năng, động năng. Phân biệt thế năng với động năng bằng cách đưa ra ví dụ cụ thể. - Xác định được quá trình chuyển hoá năng lượng. Cho ví dụ sự chuyển các dạng năng lượng. - Nhận biết được cấu trúc phân tử ATP và chức năng ATP 2. Kĩ năng Rèn một số kĩ năng: - Quan sát tranh hình, nhận biết kiến thức - Tư duy so sánh, tổng hợp và...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SINH HỌC LỚP 10 Chương III: chuyển hoá vật chất và năng lượng trong tế bào
- SINH HỌC LỚP 10 Chương III: chuyển hoá vật chất và năng lượng trong tế bào Tiết 22: Chuyển hoá năng lượng I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được các khái niệm năng lượng và các dạng năng lượng trong tế bào là thế năng, động năng. Phân biệt thế năng với động năng bằng cách đưa ra ví dụ cụ thể. - Xác định được quá trình chuyển hoá năng lượng. Cho ví dụ sự chuyển các dạng năng lượng. - Nhận biết được cấu trúc phân tử ATP và chức năng ATP 2. Kĩ năng Rèn một số kĩ năng: - Quan sát tranh hình, nhận biết kiến thức - Tư duy so sánh, tổng hợp và hệ thống hóa. 1
- 3. Thái độ II. Thiết bị dạy học Tranh phóng to các hình vẽ 21.1; 21.2; 21.3 SGK; h21 SGV III. tiến trình tổ chức bài học 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bản thu hoạch bài thực hành của học sinh 3. Nội dung bài mới Mở bài: Năng lượng là gì? Chúng có những dạng nào và chuyển hoá trong cơ thể ra sao? Các câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài học ngày hôm nay. Hoạt động của GV Hoạt động Nội dung bài của HS - GV yêu cầu HS - HS thực I. khái niệm về năng nghiên cứu SGK trả hiện yêu cầu lượng và các dạng lời các câu hỏi sau: của GV trả năng lượng lời được: + Năng lượng là gì? 1. Khái niệm về năng theo nội dung lượng + Hãy kể tên một vài 2
- - Năng lượng là dại dạng năng lượng mà bài lượng đặc trưng cho em biết? khả năng sinh công + Quan sát hình 21.1 SGK trang 71 để tìm 2. Các dạng năng hiểu sự khác nhau lượng giữa 2 trạng thái tồn Có nhiều dạng khác tại của năng lượng là nhau: điện năng, quang thế năng và động năng, cơ năng, nhiệt năng? năng... - GV yêu cầu HS lấy - HS lấy các 4. Trạng thái tồn tại ví dụ về 2 trạng thái ví dụ khác của năng lượng tồn tại của năng lượng SGK - Thế năng: là trạng - GV: Thế năng và thái tiềm ẩn của năng động năng có liên lượng quan với nhau như thế - Động năng: Là trạng - HS: Thế nào? thái có liên quan đến năng và động - GV bổ sung thêm và năng có thể các hình thức chuyển chốt lại các kiến thức chuyển hoá động của vật chất và chính tạo ra công tương được cho 3
- nhau. ứng. - Các dạng năng lượng có thể chuyển hoá tương hỗ cho nhau và cuối cùng thành dạng nhiệt năng. GV yêu cầu HS - HS chỉ II. chuyển hoá năng - - phân tích một số hiện ra được có sự lượng tượng: động cơ điện chuyển hoá 1. Khái niệm cạy khi có điện và giữa các dạng chuyển hoá năng thuỷ điện khi có nước năng lượng lượng chảy làm quay tuốc Chuyển hoá năng bin tạo ra điện năng. lượng là sự chuyển đổi GV: Sự chuyển - năng lượng từ dạng hoá năng lượng trong này sang dạng khác Quang - quang hợp và hô hấp cho các hoạt động hợp: động diễn ra như thế nào sống. năng hoá GV yêu cầu HS - 2. Chuyển hoá năng năng ; hô khái quát thành khái hấp: hoá năng lượng trong thế giới 4
- niệm về sự chuyển ATP sống hoá năng lượng. HS khái Năng lượng ánh sáng - GV phân tích sự quát được hoá năng - thực vật quang hợp chuyển hoá năng khái niệm trong các liên kết hoá lượng trong thế giới học người và động vật: tiêu hoá sống thông qua quan NL dễ sử dụng và hô hấp - HS heo dõi hệ dinh dưỡng theo ATP hoạt động sinh công bài sđ. nhiệt năng thải vào môi trường - GV nêu vấn đề: ATP - HS Iii. ATP_ đồng tiền là gì? ATP có vai trò nghiên cứu năng lượng của tế như thế nào trong tế nội dung bào. bào? Tại sao nói ATP SGK trả lời 1. Cấu trúc ATP là đồng tiền năng được: Gồm Ađênin, - lượng của tế bào? Cấu trúc của đường ribôzơ, 3 nhóm ATP, vai trò phôtphat chính của Phân tử đường 5C - ATP, sử dụng 5
- ATP cho các làm khung quá trình cần - 2 liên kết cao năng lượng năng dễ bị phá vỡ giải như việc tiêu phóng năng lượng dùng tiền tệ GV bổ sung: 1 - 2. Vai trò của ATP hàng ngày. liên kết cao năng bị - ATP có khả năng phá vỡ sẽ giải phóng - Hs trả lời cung cấp đủ năng 7,3 kcal/mol được theo nd lượng cho tất cả mọi GV: vai trò của - hoạt động của tế ATP là gì? bào: sinh tổng hợp các chất, sinh công cơ học, dẫn truyền xung thần kinh, vận chuyển các chất qua màng. IV. Củng cố - Cho HS đọc nội dung khung cuối bài để tổng kết bài. 6
- - Cho HS trả lưòi các câu hỏi 1, 2, 3 trang 73 SGK V. Hướng dẫn HS học bài: Ôn tập kiến thức về đồng hoá và dị hoá, sự biến đổi các chất trong ống tiêu hoá dưới tác dụng của enzim. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ÔN TẬP CHƯƠNG III HAY (Vật lý 10)
7 p | 1045 | 169
-
Một số kinh nghiệm khi làm bài thi ĐH môn Sinh
3 p | 280 | 52
-
Chuyên đề 4: Virut và bệnh truyền nhiễm
10 p | 561 | 50
-
Giáo án Sinh học 10 nâng cao - CHƯƠNG III: VIRUS & BỆNH TRUYỀN NHIỄM - CẤU TRÚC CÁC LOẠI VIRUS
7 p | 504 | 45
-
Giáo án Sinh học 12 - Chương III: DI TRUYỀN HỌC QUẦN THỂ - CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ
4 p | 470 | 41
-
Giáo án Đại Số lớp 10: ÔN TẬP CHƯƠNG III
6 p | 427 | 40
-
Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 50 – 51: PHƯƠNG TRÌNNH TRẠNG THÁI CỦA KHÍ LÍ TƯỞNG. ĐỊNH LUẬT GAY LUY – XÁC (Tiết 2)
5 p | 131 | 28
-
Giáo án tin học lớp 5 - Chương IV: EM HỌC GÕ 10 NGÓN
4 p | 301 | 26
-
Giáo án Tin Học lớp 10: Bài tập và thực hành 5 THAO TÁC VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC
4 p | 579 | 23
-
Giáo án Sinh học 10 nâng cao - CHƯƠNG III: CHUYỂN HOÁ VẬT CHẤT & NĂNG LƯỢNG TRONG TẾ BÀO - CHUYỂN HOÁ NĂNG LUỢNG
5 p | 381 | 21
-
Giáo án tin học 9: CHƯƠNG III:MS POWERPOINT§. 5 GIỚI THIỆU
10 p | 194 | 17
-
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I Năm học: 2012-2013 Môn thi: TOÁN- Lớp 10
5 p | 91 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng một số phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi dạy chương III: “Việt Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII” chương trình lịch sử lớp 10, ban cơ bản
50 p | 31 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới cấu trúc nội dung, áp dụng một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học chương III: Cấu trúc của Trái Đất. Các quyển của lớp vỏ địa lí – Phần Khí quyển- chương trình địa lí 10 - Ban
41 p | 30 | 4
-
SKKN: Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua việc khai thác các tính chất hình học để tìm lời giải cho một số bài toán tọa độ trong mặt phẳng (chương III hình học 10)’
25 p | 33 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua việc khai thác các tính chất hình học để tìm lời giải cho một số bài toán tọa độ trong mặt phẳng (chương III hình học 10)
25 p | 55 | 2
-
SKKN: Dạy học định hướng phát triển một số năng lực cho học sinh trong chương III- Sinh học 10
32 p | 81 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn