intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 10 nâng cao - CHƯƠNG III: CHUYỂN HOÁ VẬT CHẤT & NĂNG LƯỢNG TRONG TẾ BÀO - CHUYỂN HOÁ NĂNG LUỢNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

382
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/ Kiến thức: - Trình bày các các khái niệm NL & các dạng NL trong tb là thế năng hay động năng. Phân biệt thế năng & động bằng cách cho VD minh hoạ. - Xác định quá trình chuyển hoá NL. Cho VD minh hoạ về sự chuyển hoá các dạng NL trong tb. - Nêu được cấu trúc & chức năng của ATP. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề. Phát triển tư duy cho HS. Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống. 3/ Thái đo: - Hình thành quan điểm đúng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 10 nâng cao - CHƯƠNG III: CHUYỂN HOÁ VẬT CHẤT & NĂNG LƯỢNG TRONG TẾ BÀO - CHUYỂN HOÁ NĂNG LUỢNG

  1. CHƯƠNG III: CHUYỂN HOÁ VẬT CHẤT & NĂNG LƯỢNG TRONG TẾ BÀO. BÀI 21: CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG I.M C TIÊU: 1/ Kiến thức: - Trình bày các các khái niệm NL & các dạng NL trong tb là thế năng hay động năng. Phân biệt thế năng & động bằng cách cho VD minh hoạ. - Xác định quá trình chuyển hoá NL. Cho VD minh hoạ về sự chuyển hoá các dạng NL trong tb. - Nêu được cấu trúc & chức năng của ATP. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề. - Phát triển tư duy cho HS. - Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống. 3/ Thái đo: - Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống. - Nhận thức đúng quy luật vận động của vật chất sống cũng tuân theo các quy luật vật lí & hoá học. - II. CHU N B :
  2. 1/ GV: a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Tranh ảnh có liên quan. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại kiến thức về NL & các dạng NL đã học ở VL lớp 8. Trả lời các câu hỏi đã y/c chuẩn bị ở tiết trước. III. N I DUNG &TI N TRÌNH BÀI D Y: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ : Không KT bài cũ vì vừa KT 1 tiết. Thay bằng giới thiệu nội dung chương mới. 3/ Tiến trình bài mới : NỘI DUNG HĐGV HĐHS HĐ 1: Tìm hiểu KN về NL & GV y/c HS nêu lại Điện năng, các dạng NL các dạng NL mà các em quang năng, hoá I. KN VỀ NL & CÁC DẠNG biết.Vậy: NL là gì? năng, cơ năng, NL nhiệt năng,… 1/ KN VỀ NL GV treo hình vẽ HS nêu KN. - Năng lượng là đại lượng đặc 21/ SGV trang 104. Y/c HS quan sát trưng cho khả năng sinh công HS thảo luận nhóm để hình vẽ & thảo 2/ CÁC DẠNG NL tìm hiểu sự khác nhau luận nhóm. - Điện năng, quang năng, hoá cơ bản giữa 2 trạng thái
  3. năng, cơ năng, nhiệt năng,… tồn tại của NL. Cho VD. - NL tồn tại 2 trạng thái cơ bản : HS nêu VD + Thế năng : Trạng thái tiềm ẩn từ thực tiễn đòi của NL. VD : Nước hay vật nặng ở độ Thế năng & động sống. cao nhất định, NL trong các lk hoá học. năng có liên quan như + Động năng : Trạng thái NL thế nào? Cho VD về mối liên quan đến các trạng thái chuyển liên quan ấy. Thế năng có động của vật chất & tạo ra công tương thể chuyển hoá ứng. VD : NL vận chuyển các chất qua thành động năng màng, NL để co cơ,… & ngược lại. Củi đun sôi nước. GV nêu 1 số hiện Quang năng tượng thực tiễn trong chuyển hoá thành HĐ 2: Tìm hiểu sự chuyển hóa cuộc sống để HS rút ra hoá năng (tích luỹ NL. sự chuyển hoá NL: Cắm trong c.h.c). II.SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG điện làm cho quạt quay, Cắm điện LƯỢNG quang hợp tổng hợp chất làm cho quạt quay: 1/ KN : Sự biến đổi NL từ dạng hữu cơ, hoạt động nhà Điện năng c/h NL này sang dạng NL khác. máy thuỷ điện. thành cơ năng; 2/ Chuyển hoá NL trong thế GV sử dụng sơ đồ Quang hợp tổng giới sống (1) để phân tích dòng hợp chất hữu cơ: Sơ đồ (1): Chuyển hoá NL NL được chuyển hoá Quang năng c/h
  4. trong sinh giới. trong hệ sinh thái. Liên thành hoá năng; Quang năng hệ đến ĐL bảo toàn NL. Hoạt động nhà TV (quang hợp) máy thuỷ điện: Cơ Hoá năng ( Các lk hoá học) năng c/h thành ĐV (tiêu hoá, hô điện năng. hấp tb) NL ATP GV sử dụng hình Hoạt động sinh công 21. 2 / SGK trang 72 y/c Nhiệt năng (Môi trường) HS quan sát & mô tả HĐ3 : Tìm hiểu cấu trúc & cấu trúc ATP. chức năng của ATP ATP có thể III. ATP – ĐỒNG TIỀN NL chuyển hoá thành ADP HS quan sát CỦA TB ra sao? có thể chuyển & mô tả cấu trúc 1/ Cấu trúc hoá học hoá thành AMP ra sao? ATP. Adenozin triphotphat là “tiền tệ” - Đường NL cho mọi tb sống. Cấu trúc: ribôzơ (C5H10O5). - Đường ribôzơ GV sử dụng sơ đồ - Ađênin. (C5H10O5). 21. 3 SGK/ trang 72 để - 3 gốc - Ađênin. y/c HS nêu chức năng photphat. - 3 gốc photphat (chỉ của ATP. có 2 lk photphat ngoài cùng là lk cao năng). ATP HS nêu
  5. ADP + Pvc . chức năng của 2/ Chức năng: ATP. Nguồn NL sinh học cho cần cho mọi hoạt động sống của tb (cơ thể): + Sinh tổng hợp các chất. + Co cơ. + Dẫn truyền xung thần kinh. + Vận chuyển chủ động các chất. …… 4/ Củng cố: So sánh 2 trạng thái tồn tại của NL. Phân tích cấu trúc & chức năng ATP. 5/ Dặn dò:(1’) Học bài cũ. Trả lời các câu hỏi SGK/ trang 73. Chuẩn bị bài mới bằng câu hỏi : Enzim là gì ? Cơ thể người có chứa enzim không? Kể tên nếu có. Bản chất của enzim là gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2