SKKN: Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở trường Tiểu học Chu Văn An
lượt xem 57
download
Việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo chương trình mới, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, để nhân rộng, xây dựng được đội ngũ giáo viên dạy giỏi không phải là việc làm dễ dàng một sớm một chiều vì muốn dạy giỏi yêu cầu phải đầu tư nhiều về đổi mới phương pháp, biết cách tổ chức cho học sinh tham gia học tích cực, chủ động. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “ Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở trường Tiểu học Chu Văn An”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở trường Tiểu học Chu Văn An
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN DẠY GIỎI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC CHU VĂN AN
- I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định: "Phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững…". Để đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội, đối với hệ thống giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng, việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục là một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý cũng như mỗi người giáo viên. Chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường phụ thuộc phần lớn đội ngũ giáo viên, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải trau dồi nâng cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Muốn xây dựng trường tốt, nâng cao chất lượng dạy- học của thầy và trò, không gì quan trọng hơn là phải nâng cao trình độ người thầy về mọi mặt, rèn luyện phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết nhất trí, có tinh thần trách nhiệm cao, trong đó yêu cầu quan trọng nhất là phải rèn luyện tay nghề dạy giỏi. Chúng ta đều biết, muốn có học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi, “thầy nào, trò nấy”. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, nhu cầu học tập của học sinh ngày càng lớn, khả năng tiếp thu của các em cũng ngày càng cao, đòi hỏi giáo viên phải có tay nghề giảng dạy tốt. Cũng như bất cứ ngành nghề nào khác, trình độ đào tạo ban đầu của người giáo viên chỉ là điểm xuất phát, là vốn kiến thức và kĩ năng khởi nghiệp. Trong suốt quá trình hành nghề, người giáo viên phải luôn nâng cao năng lực nghề nghiệp của mình qua con đường tự học, qua các lớp bồi dưỡng, qua hội thảo trao đổi kinh nghiệm. Hiệu quả của công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên, trong đó việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi là nòng cốt, có tác động quyết định đến kết quả dạy học và giáo dục của nhà trường tiểu học. Tuy nhiên, với việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo chương trình mới, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, để nhân rộng, xây dựng được đội ngũ giáo viên dạy giỏi không phải là việc làm dễ dàng một sớm một chiều vì muốn dạy giỏi yêu cầu phải đầu tư nhiều về đổi mới phương pháp, biết cách tổ chức cho học sinh tham gia học tích cực, chủ động, …vì thế nhiều giáo viên chưa mạnh dạn đăng kí tham gia hội giảng giáo viên dạy giỏi các cấp cao. Với nhận thức sâu sắc như trên, là người cán bộ quản lí chuyên môn, tôi thường chú ý thực hiện nhiều biện pháp để “bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở trường Tiểu học Chu Văn An” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường
- II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI: 1/ Thuận lợi: - Trường có truyền thống tốt đẹp trong phong trào thi đua dạy tốt. Đa số giáo viên đều nhiệt tình trong công tác, có ý thức trách nhiệm, có tinh thần đoàn kết nhất trí cao. - Giáo viên trực tiếp giảng dạy của trường đủ về số lượng, đạt chuẩn trình độ đào tạo, nhiều giáo viên đạt trên chuẩn. - Các khối trưởng, khối phó đều là giáo viên dạy giỏi huyện nhiều năm liền, có kinh nghiệm giảng dạy. - Mỗi khối đều có giáo viên nòng cốt, sẵn sàng trao đổi, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ. - Luôn có sự phối hợp nhịp nhàng trong Ban giám hiệu, giữa Ban giám hiệu với các khối trưởng và giáo viên. 2/ Khó khăn: - Trường còn một số giáo viên tay nghề còn non; một số do lớn tuổi, do hoàn cảnh gia đình, sức khỏe,... cũng ảnh hưởng tới việc thi đua đạt giáo viên dạy giỏi,… - Một số giáo viên chưa nhiệt tình trong hoạt động, chưa thật sự coi trọng phong trào thi đua dạy giỏi, ngại phấn đấu. - Cơ sở vật chất, nhất là trang thiết bị và điều kiện phòng học để ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. 3. Số liệu thống kê: Số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp năm học 2007- 2008 Tổng số giáo viên Nội dung Số lượng Tỉ lệ Giáo viên dạy giỏi cấp trường 36 85,7% 42 Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện 22 52,3% Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh 0 0,0% III. NỘI DUNG: 1. Cơ sở lí luận: Đội ngũ trong nhà trường tiểu học bao gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên, và học sinh, trong đó đội ngũ giáo viên là lực lượng trực tiếp thực hiện công tác chăm sóc giáo dục học sinh, vì vậy chất lượng của đội ngũ giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của nhà trường.
- Giáo viên là lực lượng quan trọng nhất của trong nhà trường, là cầu nối học sinh với các lực lượng xã hội. Giáo viên là lực lượng chủ chốt giữ vị trí quan trọng và quyết định chất lượng của các hoạt động giáo dục ở nhà trường. Đối với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã nêu: “Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đặc biệt chú trọng bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo…” Việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở mỗi trường Tiểu học là việc làm hết sức quan trọng vì một tập thể chỉ tốt khi có nhiều thành viên tốt. Nhiều thành viên tốt sẽ xây dựng được tập thể vững mạnh. Khi đội ngũ giáo viên đồng đều về tay nghề giảng dạy thì chất lượng học sinh sẽ đồng đều hơn. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp. 2.1/ Xây dựng kế hoạch: Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi để làm nòng cốt cho đội ngũ giáo viên toàn trường luôn được chúng tôi chú trọng thể hiện trong kế hoạch phát triển của nhà trường, trong đó có kế hoạch lâu dài về tình hình đội ngũ, giữ vững đội ngũ giáo viên dạy giỏi đã có và quy hoạch lâu dài. Để xây dựng kế hoạch lâu dài, chúng tôi bố trí những giáo viên dạy giỏi, có tinh thần trách nhiệm, có khả năng hướng dẫn, triển khai công việc… làm khối trưởng, khối phó. Hàng năm chúng tôi đều lên kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi từ đầu năm, trong đó có kế hoạch bồi dưỡng về tư tưởng, nhận thức chính trị, các kiến thức về đời sống, văn hoá, xã hội, …, kĩ năng và nghiệp vụ sư phạm. Đặc biệt trong các đợt hội giảng cấp trường, cấp huyện, chúng tôi lập kế hoạch hết sức chi tiết cho từng tổ. Ngay sau khi có lịch hội giảng huyện, chúng tôi lên kế hoạch cho giáo viên tự soạn bài, chuẩn bị dạy thử cho khối góp ý trước, Ban giám hiệu góp ý sau. Vì số giáo viên của trường hội giảng huyện rất đông (từ 20 đến 30 giáo viên) nên việc lập kế hoạch chi tiết là không thể thiếu. 2.2/ Nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên Việc nâng cao nhận thức cho giáo là rất quan trọng, vì khi có nhận thức chính trị đúng đắn, giáo viên mới xác định tốt nhiệm vụ chính trị của bản thân để có hướng phấn đấu vươn lên, tự mình bồi dưỡng, tiếp thu tốt và thường xuyên vận dụng vào thực tế để giảng dạy tốt hơn, hiệu quả cao hơn.
- - Chúng tôi thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên được nghe báo cáo thời sự, kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính sách của địa phương. - Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin báo chí; kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt trong các cuộc họp Chi bộ, chúng tôi luôn quán triệt kĩ để từng đảng viên nắm bắt tốt và thực hiện gương mẫu. - Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thi đua dạy giỏi cho đội ngũ cốt cán, cho mọi giáo viên qua tuyên truyền, qua học tập các văn bản. - Nhà trường đầu tư xây dựng thư viện có nhiều loại sách, tư liệu tham khảo, các loại tạp chí, báo chí để giáo viên cập nhật thông tin. 2.3. Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ mọi mặt Một nhà trường mà các giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục của thời đại. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, chúng tôi thường xuyên vận động giáo viên tự nguyện tham gia học tập nâng cao trình độ, thông qua danh sách đi học trong hội đồng sư phạm để mọi người đều biết và động viên, theo gương nhau chuẩn bị tinh thần, kinh phí, sắp xếp công việc công việc gia đình, … để đi học. Chúng tôi luôn quan tâm, động viên, khuyến khích, tham mư cùng hiệu trưởng phân tích những lợi ích khi học tập bồi dưỡng, động viên tinh thần, sắp xếp thời khóa biểu hợp lí, tạo điều kiện cho giáo viên đi học, tập huấn, … Kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên được đánh giá và cập nhật thường xuyên. Việc đánh giá thông qua công tác dự giờ, thi lý thuyết, hội giảng, viết tổng kết sáng kiến kinh nghiệm… Phối hợp giữa Công đoàn chính quyền tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên cả về thời gian và kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình độ mọi mặt… - Xây dựng đội ngũ cốt cán về chuyên môn. Xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện làm việc và học tập tốt cho cán bộ và giáo viên: tủ sách, xếp thời khoá biểu hợp lý, cải tiến lịch họp… - Tổ chức cho giáo viên soạn câu hỏi trắc nghiệm để ghi nhớ những nội dung liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn, ví dụ: cả trường đã soạn được hơn 500 câu hỏi ôn tập bồi dưỡng thường xuyên, … - Tổ chức cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng theo kế hoạch của ngành, tham gia hội giảng, dự giờ, chuyên đề, sinh hoạt khối, ...
- Hướng dẫn giáo viên trao đổi, giao lưu qua mạng. Tổ chức cho các cá nhân tự bồi dưỡng… - Triển khai văn bản kịp thời, đưa ra những ví dụ cụ thể, lưu ý những vấn đề mấu chốt, dễ lầm lẫn. Tôi luôn nghiên cứu kĩ rồi mới triển khai để có thể giải đáp những thắc mắc của giáo viên. - Khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng tin học và học thêm ngoại ngữ để có thể tự truy cập mạng. Phát động phong trào sưu tầm tài liệu, sách báo, tra cứu thông tin trên mạng Internet để xây dựng nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy và học tập. - Động viên giáo viên nghiên cứu, đề xuất sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao tay nghề giảng dạy. 2.4/ Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp : Để đánh giá tay nghề giảng dạy của giáo viên trong thực tế, chúng tôi thường xuyên dự giờ và tổ chức cho giáo viên dự giờ. Để góp ý được chính xác, chúng tôi luôn yêu cầu giáo viên trước khi dự giờ phải nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, từ điển, …, đặc biệt là nắm vững chương trình môn học, nắm vững vị trí của bài dạy trong chương trình để hiểu rõ mục đích yêu cầu bài dạy. Thông qua dự giờ kiểm tra, chúng tôi đánh giá xếp loại tay nghề để giáo viên nhìn nhận đúng khả năng năng lực của mình từ đó có ý thức phấn đấu. Việc đánh giá tay nghề được công khai trên hội đồng sư phạm nhà trường để mỗi giáo viên đều ý thức được danh dự nhà giáo mà có hướng phấn đấu ở những giờ dạy tiếp theo. Dự giờ được tiến hành dưới nhiều hình thức: Báo trước, không báo trước, dự giờ song song, dự giờ có mời đồng nghiệp cùng dự, dự giờ có sử dụng công nghệ thông tin… Chúng tôi đặc biệt chú ý dự giờ hội giảng, chuyên đế, tiết có sử dụng công nghệ thông tin * Dự giờ hội giảng: Hội giảng giúp giáo viên củng cố kiến thức các bước lên lớp mỗi môn, mỗi phân môn, học tập kinh nghiệm sư phạm: tri thức, phương pháp, phong thái sư phạm, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học của mình mỗi ngày một vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. Sau khi dự giờ hội giảng, chúng tôi mở chuyên đề đánh giá những ưu điểm, những tồn tại trong hoạt động chuyên môn của một đợt hội giảng nhắm thúc đẩy sự sáng tạo, sự đột phá, sự đổi mới trong việc linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học. Khích lệ được những giáo viên có nhiều cố gắng trong chuyên môn, từ đó tạo lên phong trào thi đua dạy tốt học tốt. * Dự giờ chuyên đề: Chúng tôi yêu cầu giáo viên dự giờ phải nắm bắt được tiến trình, phương pháp dạy học của một dạng bài nào đó.
- Việc dự giờ chuyên đề đã thúc đẩy hoạt động chuyên môn, giáo viên có cơ hội trao đổi những kinh nghiệm dạy học, việc làm đó tôn vinh những nhà giáo có nhiều kinh nghiệm và thúc đẩy việc dạy học theo hướng sáng tạo, đổi mới phương pháp… Dự giờ chuyên đề nhờ thế đã đẩy mạnh hoạt động tổ chuyên môn, tháo gỡ những khó khăn chuyên môn cấp khối tổ gặp phải, làm chỗ dựa vững chắc cho giáo viên còn non tay nghề. * Dự giờ có sử dụng công nghệ thông tin: - Khuyến khích giáo viên dạy học và soạn giảng có ứng dụng công nghệ thông tin, lúc đầu là những tiết dạy trong hội giảng được sự hỗ trợ của những cán bộ giáo viên có hiểu biết nhiều về vi tính. - Nhân điển hình bằng việc tuyên dương những tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên dương những giáo viên đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ thông tin. - Trong hội giảng hoặc dự giờ toàn diện, tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin được cộng điểm ưu tiên. 2.5/ Nâng cao chất lượng soạn giảng của giáo viên: - Thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm cho giáo viên trong công tác soạn giảng, chấm chữa bài, sử dụng đồ dùng dạy học, ... - Yêu cầu giáo viên cần đảm bảo quy chế chuyên môn về soạn giáo án: + Thể hiện rõ mục đích yêu cầu về nội dung, xác định trọng tâm kiến thức, kĩ năng, thái độ cần đạt ở mỗi tiết học. + Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp điều kiện cơ sở vật chất của lớp, phù hợp nội dung bài dạy. Chọn phương án sắp xếp bàn ghế phù hợp với các hình thức tổ chức, các hoạt động dạy- học. + Lựa chọn phương pháp dạy học theo đặc trưng bộ môn, tiết dạy, phối hợp phương pháp truyền thống với phương pháp dạy học đổi mới “lấy học sinh làm trung tâm” một cách linh hoạt, uyển chuyển, nhẹ nhàng để tạo cho học sinh cơ hội học tập tốt nhất. + Chuẩn bị hệ thống câu hỏi ở những nội dung khó, chú ý phát triển kiến thức cho học sinh giỏi, khá, học sinh năng khiếu theo bộ môn; rèn kiến thức cơ bản cần đạt cho học sinh trung bình, yếu. Dự kiến những sai lầm dễ mắc phải và hướng giải quyết, … + Thể hiện liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng tình cảm, thẩm mĩ, giáo dục môi trường. 2.6/ Tổ chức tốt phong trào hội giảng
- Hàng năm nhà trường đều duy trì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường mục đích để mỗi giáo viên có dịp tốt học tập về phương pháp giảng dạy, các kỹ năng đứng lớp, về các hình thức tổ chức lớp,.... để bổ sung kiến thức, bổ sung trình độ nghiệp vụ cho mình Sau mỗi tiết dạy, chúng tôi đều cùng với khối phân tích những ưu khuyết điểm của từng hoạt động, của từng bài dạy. Việc làm này nhằm mục đích giới thiệu những điểm hay, điểm mới để giáo viên có thể vận dung, bổ sung cho bản thân. Trên cơ sở hội thi giáo viên dạy giỏi trường, chúng tôi tiến hành động viên giáo viên tham gia thi cấp Huyện, Tỉnh, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, phân công khối trưởng luôn đi sát hướng dẫn cụ thể cho giáo viên về chuyên môn, về nghiệp vụ, về cách xử lý tình huống sư phạm,… Thường xuyên thăm lớp tạo tâm lý ổn định cho giáo viên đồng thời giải quyết ngay các vướng mắc, những khó khăn mà giáo viên gặp phải trong từng bài dạy cụ thể. Để chuẩn bị chocông tác hội giảng, chúng tôi thực hiện như sau: - Chia nhóm hội giảng gồm thành viên của nhiều khối để giáo viên học hỏi. - Sau mỗi tiết dự giờ, gợi mở để giáo viên trình bày phương án giảng dạy của mình, qua đó phân tích cụ thể để giáo viên lựa chọn được phương án giảng dạy phù hợp với lớp mình. - Khi nhận được kế hoạch chính thức của Phòng Giáo dục & Đào tạo, Sở vế việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, chúng tôi tiến hành họp toàn bộ giáo viên các khối có giáo viên tham dự hội thi và phân công cụ thể : + GV dự thi: Chuẩn bị các thiết kế bài dạy với phong thái tự tin, bản lĩnh và tự lập. + Khối: Tăng thời gian họp khối định kỳ để góp ý về các thiết kế bài soạn cho giáo viên (đối với các bài khó), về các hình thức tổ chức hoạt động trên lớp,… Kiểm tra và làm thêm đồ dùng dạy học nếu cần.. + Ban giám hiệu có trách nhiệm thông báo nội dung và hình thức thi, ngày và lớp thể hiện, cung cấp các tài liệu, văn bản liên quan đến vấn đề thi, hỗ trợ tinh thần và chuẩn bị cơ sở vật chất. Chúng tôi luôn định hướng, động viên giáo viên bình tĩnh, tự tin để có thể giải quyết tốt các tình huống. - Đối với các thiết kế bài dạy, chúng tôi cùng với tổ khối đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý,… Nhiệm vụ chính trong việc định hướng các hoạt động vẫn là người giáo viên. - Cuối mỗi năm học, chúng tôi đều tham mưu với Ban đại diện Cha mẹ học sinh để thưởng cho giáo viên dạy giỏi cấp Huyện trở lên. 2.7/ Xây dựng tổ khối vững mạnh về chuyên môn
- Trên cơ sở kế hoạch chung của trường, chúng tôi yêu cầu các khối chuyên môn cần có kế hoạch năm học, từng học kỳ, có hệ thống chỉ tiêu phấn đấu rõ ràng, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân trong tổ. Từ các yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, chúng tôi cụ thể hoá thành văn bản quy định nội bộ về hoạt động của tổ chuyên môn Đối với mọi công việc chúng tôi đều đặt sự chủ động, sáng tạo của khối trưởng và giáo viên lên hàng đầu, sau đó mới giúp đỡ thêm nếu cần. Trong việc tổ chức sinh hoạt khối, yêu cầu khối trưởng phải lập kế hoạch sinh hoạt cụ thể tuỳ theo tình hình khối, báo trước nội dung họp cho giáo viên để họ chuẩn bị trước. Chúng tôi chỉ đạo nội dung sinh hoạt chuyên môn phải giảm nội dung mang tính hành chính, sự vụ, tăng cường nội dung sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ, cụ thể: - Tổ chức, chỉ đạo việc học tập, nghiên cứu, thảo luận các chuyên đề dạy học nhằm đổi mới phương pháp dạy học cho từng môn học. - Tổ chức, chỉ đạo soạn giảng theo hướng đổi mới. - Tổ chức, chỉ đạo việc dạy thể nghiệm theo từng chuyên đề, thao giảng, hội thi, tổng kết kinh nghiệm theo từng chuyên đề của từng môn học. - Tổ chức trao đổi kinh nghiệm về sử dụng các thiết bị dạy học, kinh nghiệm về việc tự sáng tạo đồ dùng dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm, rẻ tiền. - Tổ chức trao đổi về các nội dung có liên quan đến việc đổi mới phương pháp dạy học như: cách thiết kế giáo án điện tử, cách sử dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ việc dạy học... - Thường xuyên kiểm tra kế hoạch và nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn; tìm hiểu nguyên nhân của việc chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt, có biện pháp chỉ đạo, uốn nắn, khắc phục kịp thời. - Tiến hành kiểm tra việc thực hiện kỷ cương, nề nếp dạy học của từng giáo viên. - Chú ý xây dựng bầu không khí tâm lí lành mạnh, xây dựng môi trường sư phạm tích cực, sẵn sàng giúp đỡ nhau. Trong đợt hội giảng huyện vừa qua, trường có 30/42 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi Huyện. Chính nhờ phát huy sức mạnh tổ khối mà chúng tôi đã đạt kết quả cao mặc dù số giáo viên dự thi quá nhiều. Giáo viên tự soạn bài cho khối dự giờ trước rồi ban giám hiệu mới tranh thủ dự sau. Tất cả giáo viên trong trường đều tham gia dự giờ góp ý, làm đồ dùng dạy học, … IV. KẾT QUẢ: - Đa số giáo viên vững vàng hơn về tay nghề giảng dạy, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả giáo dục của trường.
- - Giáo viên đã phát huy khả năng học tập của học sinh, tạo cho các em phương pháp độc lập, tự chủ, có ý thức học tốt; khai thác kiến thức ở nhiều mức độ khác nhau, khắc sâu được kiến thức cơ bản, mở rộng kiến thức, rèn phương pháp tự học…. - Giáo viên tự tin, nhẹ nhàng, gần gũi học sinh có điều kiện giúp đỡ được học sinh yếu mà vẫn phát huy được khả năng của học sinh khá, giỏi. Học sinh được làm việc nhiều hơn, làm chủ trong các hoạt động học tập. - Giáo viên thêm vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. - Hiện trong 42 giáo viên thì trình độ trên chuẩn là 39 (92,9%, trong đó có 38 ĐHSP, 1 CĐSP), 37 giáo viên có chứng chỉ A tin học, 16 giáo viên có chứng chỉ A tiếng Anh. ( Năm 2008 có 5 giáo viên tốt nghiệp Đại học Sư phạm và Cao đẳng sư phạm; năm 2009 có 2 giáo viên tốt nghiệp Đại học Sư phạm, 16 giáo viên nhận chứng chỉ A tiếng Anh.) - Hai năm gần đây, số giáo viên dạy giỏi cấp trường đều đăng kí hội giảng dạy giỏi cấp huyện 100%. Lực lượng giáo viên dạy giỏi đông đảo đã góp phần không nhỏ xây dựng 5 tổ tiên tiến nhiểu năm liền, năm 2009 có 2 tổ tiên tiến xuất sắc. * Số liệu thống kê: Năm học Năm học Nội dung 2008- 2009 2009- 2010 Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Giáo viên dạy giỏi cấp trường 42/42 100,0% 41 100,0% Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện 30/42 71,4% 30 73,2% Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh 0 0,0% 4 9,8% (Trường có 42 giáo viên nhưng có 1 giáo viên nghỉ ốm từ đầu năm học). Như vậy, năm 2008- 2009, 2009- 2010 có 100% giáo viên dạy giỏi cấp trường, số giáo viên dạy giỏi huyện đã tăng 19,1% so với năm học 2007- 2008. Trong số giáo viên dạy giỏi huyện, có nhiều giáo viên dạy giỏi 5 năm, hơn 10 năm liền. Vì thế số giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cơ sở cũng tăng: năm 2008 có 11 người, năm 2009: 12 người, năm 2010: 18 giáo viên đang làm sáng kiến kinh nghiệm. Với sự đóng góp nhiệt tình từ đội ngũ giáo viên dạy giỏi của trường, chất lượng dạy- học của nhà trưởng luôn dẫn đầu toàn huyện, tỉ lệ học sinh lên lớp luôn giữ vững theo tiêu chuẩn trường tiến tiến xuất sắc. Tröôøng đạt nhiều giải thưởng năm sau cao hơn năm trước trong các hội thi: Vở sạch chữ đẹp, Anh văn thiếu nhi, học sinh năng khiếu,...
- Đặc biệt năm 2009- 2010 đạt: 7 giải thi Vẽ cấp huyện; 15 học sinh vở sạch chữ đẹp nhất huyện, nhất toàn đoàn cấp huyện; 4 giải nhất tập thể, 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba cá nhân Vở sạch chữ đẹp cấp Tỉnh; 12 học sinh giỏi huyện và 6 học sinh giỏi Tỉnh về giải toán qua Internet; 16 học sinh giỏi huyện môn Toán, Tiếng Việt, Anh văn; 1 học sinh đạt Huy chương Bạc Anh văn cấp Tỉnh. Trong hai năm qua, trường luôn được sự tin tưởng của phụ huynh và các cấp lãnh đạo, ngày càng vững mạnh, giữ vững danh hiệu trường lá cờ đầu, đạt danh hiệu trường Thân thiện học sinh tích cực, tiếp tục giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, xây dựng trường Chuẩn quốc gia mức độ II,. V/ BÀI HỌC KINH NGIỆM : Trong công tác xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi, tôi thấy cần chú ý một số vấn để sau: - Ban giám hiệu phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của phong trào, xác định đúng mục tiêu, nội dung, lập kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả. - Giáo dục nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị cho đội ngũ là việc làm không thể thiếu và luôn được đặt lên hàng đầu. -Triển khai để giáo viên nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phấn đấu nâng cao trình độ tay nghề, bồi dưỡng cho họ lòng say mê với nghề. - Hiệu trưởng và Bí thư chi bộ cần quan tâm và tạo điều kiện cho phong trào thi đua đạt giáo viên dạy giỏi các cấp trong nhà trường. - Cần phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền và các bộ phận đoàn thể, các khối chuyên môn để đẩy mạnh phong trào thi đua. - Chỉ đạo sâu sát hoạt động tổ chuyên môn, thực hiện tốt công tác kiểm tra. - Tăng cường xây dựng và phát huy vai trò sức mạnh của tập thể. - Cán bộ quản lí phải luôn nghiên cứu, trau dồi trình độ chuyên môn để giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng giúp đỡ được giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ, giúp họ tự tin, mạnh dạn trong quá trình công tác, - Tạo điều kiện tối đa về vật chất và tinh thần cho giáo viên được làm việc tốt nhất. - Tạo điều kiện cho giáo viên được đi học các lớp nâng cao trình độ mọi mặt. Bản thân giáo viên phải nâng cao tinh thần tự học, tự rèn, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. -Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán (khối trưởng, khối phó) để họ làm tốt việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi từ tổ khối. - CBQL không những giỏi chuyên môn mà còn phải tích cực đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, làm điểm tựa cho giáo viên thực
- hành và có trình độ đánh giá giáo viên trong việc dạy học áp dụng công nghệ thông tin. - Có chế độ khen thưởng thích đáng để kích thích động viên giáo viên dạy giỏi, đồng thời phải có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có kết quả giảng dạy còn thấp giúp họ vươn lên trong giảng dạy. - Luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ tiếp cận với điều hay của đơn vị bạn, của các giáo viên trong khối. - Có sự tin tưởng và nhận định đúng đắn về năng lực của đội ngũ. - Không nên cầm tay chỉ việc cho giáo viên, phải để giáo viên tự suy nghĩ để tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu. - Có biện pháp khơi gợi cho giáo viên tự nhận thấy những ưu và khuyết điểm trong từng hoạt động trên lớp và từ những ưu khuyết của mình, giáo viên từng bước hoàn chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với tình hình học sinh của lớp mình. - Hãy để giáo viên tự sáng tạo, phát huy mặt mạnh cá nhân, có như thế mới thấy được cái “Tài” thực sự trong mỗi giáo viên chúng ta. VI/ KẾT LUẬN Qua việc nghiên cứu và thực hiện các giải pháp của đề tài giúp cho nhận thức của đơn vị về vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi được nâng cao. Kết quả thực nghiệm đã khẳng định tính đúng đắn, khoa học và thực thi, đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi và kết quả giảng dạy của nhà trường. Như vậy, qua các công việc đã thực hiện, điều thành công lớn nhất mà nhà trường đã đạt được chính là đã nâng cao sự hiểu biết, những kinh nghiệm quý báu trong công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Và điều quan trọng hơn cả là giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc dạy thật, học thật. Những biện pháp nói trên đã góp phần thúc đẩy hoạt động chuyên môn trong nhà trường, thúc đẩy được các hoạt động của tổ chuyên môn và mỗi cá nhân, tạo ra một phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thi đua tiếp cận với cái mới trong công nghệ thông tin, thi đua áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, thi đua có những tiết dạy hay... * Đề xuất với các cấp quản lí: - Cần trang bị cơ sở vật chất đầy đủ hơn, nhất là phòng và nhiều máy vi tính được nối mạng để giáo viên sử dụng. - Bổ sung nhiều loại sách về chuyên môn nghiệp vụ để giáo viên tham khảo. - Có chế độ đãi ngộ đối với những giáo viên dạy giỏi cấp Huyện trở lên nhiều năm liền.
- VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Điều lệ trường Tiểu học. 2. Giáo dục học hiện đại- Thái Duy Tuyên, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 3. Nhiệm vụ năm học 2009- 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai, Phòng Giáo dục và Đào tạo Định Quán. 4. Thông tư 07/ 2004/ TT-BGD&ĐT ngày 30 tháng 3 năm 2004 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. 5. Hướng dẫn số 106/ TTr ngày 31 tháng 3 năm 2004 của Thanh tra Bộ Giáo dục & Đào tạo. Định Quán, ngày 7 tháng 4 năm 2010 Người viết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán qua mạng Internet
11 p | 830 | 125
-
SKKN: Một số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 trong các tiết Tập đọc
11 p | 1623 | 123
-
SKKN: Một số biện pháp học tập tích cực của học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh 7
18 p | 441 | 112
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 5 tại trường tiểu học số 1 Kiến Giang
12 p | 1074 | 110
-
SKKN: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hoá học lớp 9
12 p | 777 | 94
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp dạy học trong đội ngũ giáo viên tại trường
19 p | 523 | 74
-
SKKN: Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học
14 p | 221 | 45
-
SKKN: Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho GV trường Mẫu giáo - GV.N.T.T.Tiên
19 p | 479 | 44
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng và nâng cao tay nghề giáo viên
14 p | 400 | 43
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng giáo viên về việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa ở trường tiểu học
11 p | 218 | 19
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu - Năm học 2015-2016
17 p | 193 | 16
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm về công tác Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học
13 p | 82 | 11
-
SKKN: Biện pháp xây dựng đội tuyển học sinh năng khiếu
16 p | 90 | 6
-
Báo cáo SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học
8 p | 73 | 6
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại trường mầm non Hoa Sen
20 p | 66 | 5
-
SKKN: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua biện pháp bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục mầm non
9 p | 45 | 3
-
SKKN: Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên
19 p | 27 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn