intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Các yếu tố, biện pháp làm nên một giáo viên chủ nhiệm tốt

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

75
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích đề tài là: Xác định được vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác giáo dục đạo đức học sinh, đề ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh và góp phần hoàn thiện nhân cách học sinh ở trường phổ thông;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Các yếu tố, biện pháp làm nên một giáo viên chủ nhiệm tốt

  1.                                                                                                                                           MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số:………………………………………… 1.Tên sáng kiến:  “Các yếu tố, biện pháp làm nên một giáo viên chủ  nhiệm tốt”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Chủ nhiệm lớp 3. Mô tả bản chất của sáng kiến 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết ­ Các giải pháp chúng tôi đã áp dụng trong đề  tài này gồm:  Xác định  được các yếu tố, biện pháp của người giáo viên có vai trò chủ nhiệm lớp, đề  ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh và  góp phần hoàn thiện nhân cách học sinh, chất lượng lớp chủ nhiệm  ở trường  phổ thông. ­ Các yếu tố, biện pháp chúng tôi đã áp dụng trong thời gian qua tại đơn  vị công tác có những ưu khuyết điểm sau: + Ưu điểm: Khi chúng tôi đã áp dụng: Về phía giáo viên nhận thấy tầm  quan trọng của vai trò giáo viên chủ  nhiệm lớp, đem lại hiệu quả trong việc  quản lí nề  nếp và thành tích của lớp. Về  phía học sinh có ý thức hơn trong   việc rèn luyện nhân cách, các em thực hiện đầy đủ  nhiệm vụ  với tinh thần  trách nhiệm cao. Về lớp chủ nhiệm đạt chất lượng chỉ tiêu đề ra.  + Hạn chế: Giáo viên chủ nhiệm còn phải giảng dạy bộ môn không đủ  thời gian theo dõi sát tình hình học sinh của lớp để giải quyết các vấn đề của   học sinh của lớp. Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, cha mẹ  không hòa thuận, gia đình không quan tâm, tâm lí không ổn định. 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến ­ Mục đích: Xác định được vai trò của giáo viên chủ  nhiệm lớp trong  công tác giáo dục đạo đức học sinh, đề  ra những biện pháp nhằm nâng cao   chất lượng giáo dục đạo đức học sinh và góp phần hoàn thiện nhân cách học   sinh ở trường phổ thông; ­ Những điểm khác biệt, tính mới: Đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực này  nêu được vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác giáo dục đạo đức  học sinh, nhận thấy các biện pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  đạo đức học sinh hoàn thiện nhân cách học sinh là điều cần thiết với nhiệm   vụ  ngành giáo dục hiện nay. Đề  tài này có thể  xem là điểm mới trong việc  nghiên cứu công tác chủ nhiệm, giáo dục đạo đức học sinh.  *Mô tả chi tiết bản chất của giải pháp  1
  2.                                                                                                                                             Trong thực tế có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ  giáo viên chủ  nhiệm lớp chưa tương xứng với tầm quan trọng của chức vụ  này, chưa đúng với các văn bản luật cũng như  các văn bản quản lí giáo dục   quy định và thậm chí có cả những phương pháp giáo dục lỗi thời…Ở đâu đó,   còn tồn tại chuyện học sinh đánh thầy cô giáo chủ nhiệm của mình; giáo viên   chủ  nhiệm lớp nóng nảy, thô bạo đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng  như đuổi hàng chục học sinh ra khỏi giờ học, rút dép đánh học trò trong lớp,   cho cán bộ lớp dùng roi dâu đánh bạn học hàng giờ, bắt học trò liếm ghế, bắt   học sinh đi bằng đầu gối 100 vòng quanh lớp, bắt viết 100 bản tự  kiểm   điểm... Ngược lại có những giáo viên chủ  nhiệm lớp quá dễ  dãi, buông lỏng  quản lý, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng đã được giao, để  cho học   sinh tự do hư đốn;             Lứa tuổi học sinh THCS bao gồm những em có độ  tuổi từ  11 đến 15  tuổi. Đó là những em đang theo học từ lớp 6 đến lớp 9 ở  trường THCS. Lứa   tuổi này còn gọi là lứa tuổi thiếu niên và nó có một vị trí đặc biệt trong thời kì   phát triển của trẻ  em. Vị  trí đặc biệt này được phản ánh bằng các tên gọi:   “thời kì quá độ”,“tuổi khó bảo”, “tuổi bất trị” hay “tuổi khủng hoảng”, sự  phát triển mạnh mẽ, thiếu cân đối về các mặt trí tuệ, đạo đức, sự  xuất hiện   những yếu tố  mới của sự  trưởng thành do kết quả  của sự  biến đổi cơ  thể,  của sự tự ý thức, của các kiểu giao tiếp với người lớn, với bạn bè, của hoạt   động học tập, hoạt động xã hội… Yếu tố  đầu tiên của sự  phát triển nhân  cách  ở  lứa tuổi học sinh THCS là tính tích cực mạnh mẽ  của các em nhằm  lĩnh hội những giá trị, những chuẩn mực nhất định, nhằm xây dựng những  quan hệ thỏa đáng với người lớn, với bạn ngang hàng và cuối cùng nhằm vào   bản thân, thiết kế nhân cách của mình một cách độc lập… Những tên gọi đó  nói lên tính phức tạp và tầm quan trọng của lứa tuổi này trong quá trình phát  triển của trẻ em. Đây là thời kì chuyển từ thời thơ ấu sang tuổi trường thành; Giáo viên  chủ  nhiệm   lớp là  người chịu  trách nhiệm  thực hiện  mọi   quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp, là  người vạch kế  hoạch tổ  chức cho lớp mình thực hiện các chủ  đề  theo kế  hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của các học sinh. Giáo viên chủ  nhiệm lớp phải biết phối hợp với các giáo viên bộ  môn, chỉ  huy quản lý học  sinh trong lớp học tập và một số hoạt động khác trong nhà trường. Giáo viên  chủ  nhiệm lớp là người phối hợp với các tổ  chức, đoàn thể  trong và trường,  để làm tốt công tác dạy­ học­ giáo dục học sinh trong lớp phụ trách;           Chính vì vậy chúng tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề  tài: “Các yếu tố,  biện pháp làm nên một giáo viên chủ  nhiệm tốt”. Để  tiến hành chúng tôi  nghiên cứu các bước sau: 3.2.1. Những yếu tố của giáo viên chủ nhiệm lớp 3.2.1.1. Tố chất để làm nên một giáo viên chủ nhiệm lớp tốt 2
  3.                                                                                                                                             Tố  chất quan trọng của giáo viên chủ  nhiệm là tố  chất của một con  người hành động, chủ nhiệm lớp phải nghiêm túc và cần một bộ óc kế hoạch  hoá. Là đối tượng lớp học, là con người phải linh hoạt do đó không thể  có  một chương trình cài đặt sẵn. phải lao vào làm. Thấy đúng thì tổng kết và áp  dụng tiếp, thấy sai phải điều chỉnh kế hoạch kịp thời hoặc huỷ bỏ, thực hiện   theo quy trình như: Xây dựng kế  hoạch ­ thực hiện kế  hoạch ­ kiểm tra kế  hoạch ­ tổng kết và vạch kế hoạch mới. Rất cần  ở chủ nhiệm lớp các phẩm   chất nhiệt tình, sâu sát, cần cù trí nhớ tốt, quan sát tinh tế, tâm lí giỏi, có khả  năng xây dựng đội ngũ tập thể học sinh. GVCN phải vừa là thầy vừa là bạn   của học trò.            3.2.1.2. Giáo viên chủ  nhiệm là tấm gương sáng cho học sinh noi   theo Trong lớp học, giáo viên chủ nhiệm là người để  các em noi theo. Cách  hành động, suy nghĩ, cư xử quan hệ ứng xử của GV đối với HS là yếu tố ảnh  hưởng trục tiếp tới phương pháp học tập rèn luyện của HS của giáo viên sẽ  ảnh hưởng rất nhiều về quan niệm của học sinh và phụ  huynh về giáo viên.  Bản thân chúng tôi vừa là giáo viên đồng thời là giáo viên chủ  nhiệm vì vậy   khi đến trường hoặc lên lớp, phải có những tác phong làm gương cho học  sinh;  Khi lên lớp giáo viên cần có lời nói gọn, rõ ràng, dứt khoát.  Khi nói nhìn  thẳng vào học sinh, nói thẳng với các em chứ  đừng nói như  nói với chính  mình hay nói khơi khơi giữa lớp.  Dùng từ, câu dễ hiểu, hợp với trình độ  học  sinh. Biết lắng nghe học sinh nói.  Mỗi khi các em phát biểu ý kiến hay nói  một điều gì, thì dù bận rộn cũng phải lắng nghe các em nói. Có như  vậy khi   thầy cô nói các em mới chú ý nghe trở lại. Trả lời những câu hỏi của các em   một cách thấu đáo (nếu chưa có câu trả lời, hứa sẽ tìm câu trả lời chính xác).   Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm biết thông cảm và chia sẻ những khó khăn  của các em, hỏi các em về những khó khăn trong đời sống, những khó khăn ở  trường... giúp các em giải quyết vượt qua những khó khăn này. Trong lớp học  hay ngoài lớp học thầy cô còn phải đóng vai người anh, người chị mà các em   có thể  tin tưởng, nhờ  cậy được. Qua đó, các em cảm thấy gần gủi và tin  trưởng vào người thầy hơn;  Khi xác định được vai trò của chủ  nhiệm lớp thì tiến hành thực hiện  các biện pháp sau: 3.2.1.3. Lựa chọn phân công cán bộ lớp Cơ sở lựa chọn: Căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp qua việc bình bầu   dân chủ  đầu mỗi năm học. Bên cạnh đó giáo viên chủ  nhiệm xem xét khả  năng thực hiện của cá nhân học sinh vì đây là thành phần giúp cho vai trò giáo  viên chủ nhiệm được tốt hơn; 3
  4.                                                                                                                                           Giao nhiệm vụ cán bộ lớp: Khi giao nhiệm vụ phải nêu rõ nhiệm vụ và  yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ  cho từng cá nhân. Ví dụ: Lớp trưởng quản lí  chung theo dõi chung tình hình của lớp, lớp phó trật tự theo dõi tình hình trật  tự … Lớp phó đời sống theo dõi hoàn cảnh đời sống các bạn khi có vấn đề gì   thì báo cho giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp giáo dục khắc phục kịp thời. 3.2.1.4. Giáo dục kĩ  năng sống cho học sinh     Giáo viên chủ  nhiệm cần nghiên cứu nhiều tài liệu, tình huống thực  tiển để giáo dục cho các em nắm và thực hành, hướng dẫn các kĩ năng sống   như: Giao tiếp (biết chào hỏi lịch sự lễ phép), ứng xử (biết nói lời xin lỗi, lời  cảm ơn), thông cảm (biết bỏ qua sai lầm của người khác), thông qua các hoạt   động ngoại khóa của trường của lớp, trong những tình huống xảy ra.  3.2.1.5. Giáo dục học sinh cá biệt Hầu như  trường nào, lớp học nào cũng có học sinh cá biệt, mà những   học sinh này đa số gây không ít khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm, đôi khi họ  rất mệt mỏi vì nói hoài mà các em không nghe, càng phạt thì càng lỳ hơn hoặc  các em sẽ  co lại và phá phách hoặc chống đối ngầm. Điều này không những  khó khăn cho giáo viên mà còn có thể   ảnh hưởng đến cả  lớp nữa. giáo viên  chủ  nhiệm thường là người đứng ra giải quyết mọi chuyện do học sinh gây  ra; Trước hết giáo viên tìm hiểu nguyên nhân và tìm giải pháp. Chúng ta  hãy thương yêu học sinh, cố gắng để  giúp học sinh vượt qua những biến cố,   những vấn đề đã xảy trong quá trình sống và nó đã trở thành vết thương tâm   lý khó phai mờ  trong tâm hồn học sinh. Giáo viên chủ  nhiệm cần có thuyết  phục bằng lời lẽ có lý, có tình, bằng tình cảm và phép tắc tác động lên nhận   thức và tình cảm của học sinh như: Trò chuyện, trao đổi để học sinh tự nhận   thức, tự  khép mình trong những nội quy, tuân theo tập thể  và cống hiến cho  tập thể  luôn gắn mình vì lợi ích tập thể.                    3.2.5 Giáo dục đạo đức học sinh thông qua tiết sinh hoạt chủ  nhiệm Theo qui định, tiết chủ  nhiệm chỉ  dành khoảng 15 phút để  giáo viên  tổng kết tình hình học tập, vệ sinh, chuyên cần... của lớp, 30 phút còn lại tổ  chức sinh hoạt bắt đầu bằng những tóm tắt kết quả học tập và rèn luyện của  cả  lớp trong tuần thông qua sổ  đầu bài, sổ  cờ  đỏ  trường, các giáo viên bộ  môn tôi nhận xét đánh giá học sinh. Tôi luôn luôn nhắc nhở và động viên tinh  thần các em, tạo động lực giúp cả lớp cố gắng hơn, kể cho các em nghe một  vài mẩu chuyện dạy các em cách học làm người, cách sống, cách ứng xử với   mọi người…   3.3.  Khả năng áp dụng của giải pháp  4
  5.                                                                                                                                           ̣  đề  tài chúng tôi tiên hanh                 Sau khi chon  ́ ̀ ưng dung vao công tác ch ́ ̣ ̀ ủ  nhiệm trong đơn vị kêt qua cho thây ́ ̉ ́  giáo viên chủ nhiệm lớp đóng vai trò rất  lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh và  học sinh có sự  chuyển biến đạt hạnh kiểm tốt cuối năm  thông qua lấy ý kiến xác nhận của  các giáo viên dạy bộ môn. Chất lượng của lớp chủ nhiệm đạt chỉ tiêu đề ra.  Có thể áp dụng đề tài này cho giáo viên đang công tác chủ  nhiệm lớp trong   đơn vị, trường khác trong và ngoài huyện.   3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng các giải pháp trên ̣ đề  tài  chúng tôi tiên hanh  Sau khi  chon  ́ ̀ ưng dung vao công tác ch ́ ̣ ̀ ủ  nhiệm trong đơn vị  kêt qua cho thây v ́ ̉ ́ ề  phía học sinh có ý thức hơn các em   mắc sai lầm có sự  chuyển biến tốt tâm lí nhân cách từ  đó các em nhận thức  được môi trường học tập và đạt được hạnh kiểm tốt cuối năm  thông qua lấy   ý kiến xác nhận của các giáo viên dạy bộ môn. Về phía giáo viên chủ nhiệm  đạt vượt chỉ tiêu chất lượng cuối năm cụ thể là:  ­ Số liệu chất lượng của lớp 8/1 năm học 2017­2018: + Thi đua giữa các lớp đạt thứ hạng cao (từ hạng 1­3) + Các phong trào của trường tham gia đầy đủ: 100% + Chất lượng hai mặt giáo dục: Loại Giỏi (tốt) Khá TB Yếu Kém Bỏ  họ c Học lực 15/41­ 18/41­ 8/41­ 00 00 00 36,59% 43,90% 19,51% Hạnh  41/41­100% Kiểm                    Nghiên cứu thuộc lĩnh vực này nêu  được vai trò của giáo viên chủ  nhiệm lớp trong công tác giáo dục đạo đức học sinh, nhận thấy các biện pháp  hợp lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh hoàn thiện nhân  cách học sinh là điều cần thiết với nhiệm vụ  ngành giáo dục hiện nay, làm  nền tảng cho công tác chủ nhiệm lớp, có thể vận dụng ở đơn vị trong huyện  và ngoài huyện. 3.5. Tài liệu kèm theo Thuật ngữ viết tắt: THCS (trung học cơ sở)                                                     Bến Tre, ngày 27  tháng 12   năm 2018   5
  6.                                                                                                                                           6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2