Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường Tiểu <br />
học Võ Thị Sáu<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong nền giáo dục hiện nay, phát triển toàn diện là mục tiêu mà toàn <br />
Đảng, toàn ngành và các cấp đặt ra và mong đợi. Để nâng cao chất lượng học tập <br />
của học sinh thì ngoài sự đầu tư vào bài giảng trên lớp, giáo viên còn phải thực <br />
hiện các Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) với nội dung, <br />
chương trình cụ thể và có sự chỉ đạo, giám sát của nhà trường.<br />
Đối với trường có nhiều học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, hoạt động giáo <br />
dục ngoài giờ lên lớp rất quan trọng, giúp các em nhận thức, định hướng đúng đắn <br />
về công việc của mình; có kĩ năng giao tiếp, ứng xử một cách chủ động sáng tạo; <br />
biết hợp tác, biết yêu tập thể, ghét lối sống ích kỷ, coi lao động là nghĩa vụ vinh <br />
quang. Thông qua những hoạt động hàng ngày, giúp các em giảm căng thẳng trong <br />
học tập, tạo cho các em có được tính tự tin trong giao tiếp, đồng thời giúp các em <br />
có được tâm thế thoải mái, sẵn sàng hoạt động, học tập. Từ đó kết hợp với hoạt <br />
động trên lớp thúc đẩy các em học tập đạt kết quả cao nhất. HĐGDNGLL là một <br />
bộ phận của công tác giáo dục toàn diện học sinh, nó gắn bó hữu cơ với việc dạy <br />
và học trên lớp, nó là một bộ phận trong kế hoạch giáo dục của nhà trường và <br />
người Hiệu trưởng phải có trách nhiệm quản lý tất cả các hoạt động giáo dục <br />
trong đó có HĐGDNGLL.<br />
HĐGDNGLL do nhà trường phối hợp với các lưc lượng trong và ngoài nhà <br />
trường quản lý và tổ chức cho tất cả các học sinh với các hình thức: Sinh hoạt <br />
tập thể, vui chơi, đố vui học tập, văn nghệ, thể dục thể thao… phù hợp với đặc <br />
điểm, trình độ học sinh Tiểu học. <br />
HĐGDNGLL là sự hợp tác giữa các lực lượng trong và ngoài trường, là <br />
điều kiện, là phương tiện để phát huy sức mạnh của cộng đồng cùng tham gia <br />
vào quá trình giáo dục của nhà trường. Thông qua HĐGDNGLL đã củng cố, mở <br />
rộng, khắc sâu kiến thức về văn hóa khoa học cho học sinh; trực tiếp rèn luyện <br />
phẩm chất nhân cách, tài năng, xu hướng nghề nghiệp cho học sinh để các em có <br />
niềm tin và hành động theo những chuẩn mực đạo đức; tạo điều kiện cho học <br />
sinh hòa nhập cuộc sống với cộng đồng xã hội, rèn luyện một số kỹ năng giao <br />
tiếp, ứng xử, tự quản, tự tổ chức các hoạt động của cá nhân và tập thể; phát huy <br />
<br />
<br />
1 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
vai trò của nhà trường và đời sống xã hội, tạo điều kiện để các lực lượng ngoài <br />
xã hội cùng tham gia và xây dựng nhà trường.<br />
Trong thực tế, HĐGDNGLL chưa được coi trọng, quan tâm và chỉ đạo thực <br />
hiện đúng mức. Một số trường còn làm theo phong trào, qua loa, chiếu lệ, nếu có tổ <br />
chức thì chỉ mang tính hình thức, đối phó. Nội dung còn đơn điệu chưa khắc sâu vào ý <br />
thức học sinh nên dẫn đến chất lượng và hiệu quả giáo dục chưa cao. Muốn làm tốt <br />
công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp, Hiệu trưởng nhà trường phải nhận thức rõ vai trò <br />
của hoạt động này, coi đó là một trong những công tác trọng tâm của nhà trường để <br />
đề ra biện pháp chỉ đạo cho phù hợp và mang lại hiệu quả thực sự. Xuất phát từ <br />
mục tiêu đó, với cương vị là Hiệu trưởng đã nhiều năm trực tiếp hoạt động phong <br />
trào, tôi đã lựa chọn đề tài: “ Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ <br />
lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu.”<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
a. Mục tiêu<br />
Giúp các em đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội để hòa nhập ; có kĩ năng <br />
giao tiếp, ứng xử một cách chủ động sáng tạo; biết hợp tác, biết yêu tập thể, ghét <br />
lối sống ích kỷ, coi lao động là nghĩa vụ vinh quang.<br />
Xây dựng được các biện pháp, phương pháp để quản lý và tổ chức các <br />
HĐGDNGLL mang lại hiệu quả thiết thực. <br />
Cùng với nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện <br />
tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” một cách <br />
hiệu quả.<br />
b. Nhiệm vụ <br />
Tìm hiểu kĩ đối tượng học sinh đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc <br />
thiểu số để xây dựng các biện pháp, phương pháp nhằm quản lý và tổ chức các <br />
hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả phù hợp thực tế của nhà trường. Đẩy <br />
mạnh công tác phối kết hợp cùng với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để <br />
đẩy mạnh các HĐGDNGLL nhằm nâng cao giáo dục toàn diện đối với học sinh <br />
đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của nền giáo dục trong giai đoạn hiện nay.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu <br />
học.<br />
4. Giới hạn của đề tài <br />
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
( từ tháng 9/2016 đến tháng 3/ 2017)<br />
2 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp quan sát<br />
Phương pháp đàm thoại<br />
Phương pháp phỏng vấn<br />
Phương pháp trắc nghiệm khách quan<br />
Phân tích và đánh giá sản phẩm hoạt động.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Tại điều 27 chương III trong Điều lệ trường tiểu học nêu rõ các yêu cầu <br />
giáo dục ngoài giờ lên lớp: Hoạt động ngoài giờ lên lớp do nhà trường phối hợp <br />
với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường tổ chức, bao gồm các hoạt động <br />
ngoại khóa về khoa học, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao nhằm phát triển <br />
năng lực toàn diện của học sinh và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, các hoạt <br />
động vui chơi, tham quan du lịch, giao lưu văn hóa... các hoạt động bảo vệ thiên <br />
nhiên, môi trường, các hoạt động lao đông công ích, các hoạt động xã hội, các <br />
hoạt động từ thiện phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. <br />
Như vậy, giáo dục Ngoai gi<br />
̀ ờ lên lơp có m<br />
́ ột vị trí rất quan trọng trong hoạt <br />
động giáo dục học sinh, nó là một bộ phận cấu thành chủ yếu trong hoạt động <br />
giáo dục trẻ em một cách toàn diện. HĐGDNGLL là cầu nối tạo nên mối quan hệ <br />
hai chiều giữa nhà trường và xã hội. Qua đó, nhà trường phát huy được vai trò tích <br />
cực đối với xã hội và ngược lại huy động được sức mạnh của xã hội tham gia <br />
phát triển nhà trường và giáo dục học sinh. Nó còn là một trong những kế hoạch <br />
đào tạo, giáo dục của nhà trường được quy định trong Điều lệ trường Tiểu học.<br />
Thực tế cho thấy, chính trong quá trình sống, học tập, lao động, vui chơi, <br />
giải trí... con người đã tự hình thành và phát triển nhân cách của mình. Vì thế, <br />
hoạt động ngoài giờ lên lớp có liên quan đến việc mở rộng kiến thức,tư tưởng, <br />
tình cảm, năng lực nâng cao thể lực, thể chất và tinh thần học sinh. Do vậy,cần <br />
thiết phải kết hợp việc học tập trên lớp với việc rèn luyện kỹ năng thực hành, <br />
giúpcho học sinh hiểu sâu hơn và nắm bản chất của sự vật hiện tượng, tạo niềm <br />
tin và óc sáng tạo cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hoạt động NGLL <br />
với những nội dung cụ thể giúp cho các em được sinh hoạt, học tập, vui chơi và <br />
phát triển một cách toàn diện.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
a. Thuận lợi khó khăn<br />
Thuận lợi: <br />
3 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
Công tác GDNGLL được đội ngũ giáo viên đồng lòng quyết tâm thực <br />
hiện theo kế hoạch nhà trường đạt ra. Đội ngũ giáo viên đa số nhiệt tình, tích cực <br />
tham gia các phong trào của nhà trường, của ngành. Chính quyền địa phương và <br />
cha mẹ hoc sinh luôn có s<br />
̣ ự phối kết hợp chặt chẽ trong các hoạt động cả nhà <br />
trường cũng như ở địa phương.<br />
Khuyến khích được HSDTTS tới trường thường xuyên hơn, giảm thiểu <br />
được tình trạng bỏ học.<br />
Học sinh DTTS rất ham thích các HĐGDNGLL, các em hào hứng, tích cực <br />
chủ động trong các hoạt động.<br />
HĐGDNGLL cải thiện được đời sống tinh thần cho các em. Tạo sự thân <br />
thiện , gần gũi giữa thầy và trò, góp phần nâng cao chất lượng học tập. <br />
Khó khăn :<br />
Trường có 3 phân hiệu đóng trên 7 buôn, đa số các em học sinh có hoàn <br />
cảnh khó khăn và là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều cha mẹ học sinh phải đi <br />
làm, không có điều kiện quan tâm đến con em nên việc tập trung học sinh ở các <br />
điểm trường lẻ vào các ngày nghỉ khó khăn.<br />
Một số em nhà xa trường nên tham gia các buổi sinh hoạt NGLL chưa đầy <br />
đủ.<br />
Một vài cha mẹ học sinh chưa phối hợp tốt với nhà trường để động viên <br />
kịp thời bằng những lời khen khi các em có sự tiến bộ trong học tập, sinh hoạt. <br />
Mặt khác lại muốn các em làm thêm việc gia đình trong thời gian trường tổ chức <br />
buổi HĐNGLL.<br />
Một số phụ trách Chi Đội chưa có nhiều kinh nghiệm nên còn lúng túng ở <br />
khâu xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện tại lớp mình phụ trách. <br />
Công tác triển khai và thực hiện chưa đồng bộ bởi một số giáo viên phụ <br />
trách lớp lớn tuổi còn lúng túng trong tiếp thu và hướng dẫn học sinh thực hiện <br />
nên chất lượng HĐNGLL một số lớp chưa cao <br />
b. Các nguyên nhân, yếu tố tác động<br />
Nhà trường, đội ngũ giáo viên, các tổ chức đoàn thể trong trường và địa <br />
phương rất quan tâm đến công tác giáo dục nói chung cũng như hoạt động phong <br />
trào Đội nói riêng tại địa bàn trường Võ Thị Sáu. <br />
Ban giám hiệu nhà trường từng là cán bộ Đoàn Đội, tham gia hoạt động <br />
đoàn đội nên hiểu và quan tâm sâu sắc đến HĐNGLL, đem hết khả năng và lòng <br />
nhiệt huyết chỉ đạo thực hiện để đem lại hiệu quả thiết thực.<br />
c. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br />
4 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
Hiện nay, khi nhịp sống của thời đại với sự phát triển như vũ bão của công <br />
nghệ thông tin, sự phát triển của nền kinh tế, khoa học, kĩ thuật phủ kín toàn cầu, <br />
hầu hết sự quan tâm lớn nhất là học kiến thức văn hóa phổ thông . Việc tổ chức <br />
các HĐGDNGLL chưa được thực hiện thường xuyên, đều đặn, công việc này ít <br />
được các nhà trường quan tâm đầu tư chú trọng, nhiều trường còn có quan niệm <br />
và nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br />
lớp. Điều đó ảnh hưởng không ít đến phong trào hoạt động của Đội và giáo dục <br />
thanh thiếu niên trong nhà trường, dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện chưa <br />
đạt hiệu quả cao.<br />
Đội ngũ giáo viên tổng phụ trách Đội các trường trên địa bàn trong huyện, <br />
phần lớn còn trẻ, ít kinh nghiệm, còn lúng túng trong công tác tham mưu với Lãnh <br />
đạo nhà trường, các tổ chức trong và ngoài nhà trường và thường là khi có công <br />
văn hướng dẫn thì mới thực hiện nên các hoạt động phong trào mang tính bị động. <br />
Từ đó, hoạt động Đội không có chất lượng về chiều rộng lẫn chiều sâu, cũng <br />
như tính sáng tạo trong công tác hoạt động còn hạn chế. Sự thay đổi Tổng phụ <br />
trách trong trường trong một thời gian ngắn đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất <br />
lượng Đội cũng như HĐNGLL.<br />
Trong thời gian 8 năm làm Tổng phụ trách và 5 năm làm Quản lý, bản thân <br />
tôi nhận thấy sự cần thiết phải đưa vào kế hoạch nhà trường HĐNGLL, tuyên <br />
truyền cho đội ngũ giáo viên và các lực lượng đoàn thể trong và ngoài nhà trường <br />
thấy rõ vai trò, trách nhiệm, mục tiêu phải đạt được trong năm trong đối với <br />
HĐNGLL. Trong năm qua, trường đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Với những <br />
hoạt động ngoại khóa đã giúp cho học sinh thích đến trường hơn, giảm thiểu <br />
được tình trạng học sinh nghỉ học dài ngày và học sinh bỏ học. HĐGDNGLL đem <br />
lại hiệu quả khả quan nhất là đối với trường có nhiều học sinh con em đồng bào <br />
dân tộc thiểu số.<br />
Bên cạnh những mặt tích cực mà nhà trường đã đạt được thì vẫn còn <br />
những hạn chế như: Kinh phí tổ chức các hoạt động còn hạn chế; thành tích <br />
phong trào mũi nhọn đã có nhiều chuyển biến nhưng chưa cao; học sinh dân tộc <br />
thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn, bố mẹ không có <br />
điều kiện để quan tâm đến các em, Việc kế hoạch hóa dân số và gia đình chưa <br />
được một số các bậc cha mẹ học sinh chú trọng do vậy một số em vẫn còn là nạn <br />
nhân của lao động, các em bị sử dụng lao động trước tuổi. Vì vậy, với những <br />
kinh nghiệm của bản thân, mong muốn mỗi người Lãnh đạo quản lý hoạt động <br />
tốt HĐGDNGLL cần phải trang bị cho mình các phương pháp, kỹ năng để chỉ đạo <br />
tốt các hoạt động ở đơn vị, nắm bắt được tình hình của địa phương, nhà trường, <br />
học sinh và đặc biệt là các cấp Lãnh đạo để có kế hoạch xây dựng cụ thể, có tính <br />
khả thi cao.<br />
<br />
5 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
2. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Chỉ đạo cho đội ngũ phụ trách bồi dưỡng cho học sinh, củng cố, khắc sâu <br />
những kiến thức đã được học qua các môn học ở trên lớp.<br />
Phát triển sự hiểu biết của học sinh trong các lĩnh vực khác nhau của đời <br />
sống xã hội, từ đó làm phong phú thêm vốn tri thức của các em.<br />
Hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng ban đầu, cơ bản cần thiết phù <br />
hợp với sự phát triển chung của trẻ như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt <br />
động tập thể, kĩ năng nhận thức.<br />
Góp phần hình thành và phát triển tính tích cực, tự giác cho học sinh trong việc <br />
tham gia vào các hoạt động chính trị xã hội. Trên cơ sở đó, bồi dưỡng cho trẻ thái <br />
độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội, thái độ có trách nhiệm đối với <br />
công việc chung. <br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp <br />
Chỉ đạo hoạt động Đội ở Tiểu học bao gồm các nội dung và hình thức sau <br />
đây:<br />
+ Xây dựng Đội gồm các hình thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng <br />
đội viên và phong trào đội.<br />
+ Các hoạt động có tác dụng trực tiếp đến công tác giáo dục học tập, các <br />
hội thi, câu lạc bộ, các hình thức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực xã hội.<br />
+ Công ích xã hội, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.<br />
+ Hoạt động nhân đạo, từ thiện.<br />
+ Vui chơi giải trí.<br />
+ Phân loại các hình thức tổ chức<br />
+ Tổ chức sinh hoạt chủ điểm. <br />
+ Tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, hoạt động kỷ niệm các ngày <br />
lễ có ý nghĩa lớn trong giáo dục tư tưởng đạo đức, giáo dục truyền thống cho <br />
Thiếu nhi. Nếu tổ chức tốt sẽ đem lại hiệu quả giáo dục cao, giúp cho các em xác <br />
định rõ trách nhiệm của mình để đi theo con đường của cha ông. Đây cũng là dịp <br />
để Đội khẳng định vị trí vai trò của mình trong xã hội, đồng thời thu hút các lực <br />
lượng xã hội ủng hộ giúp đỡ tạo điều kiện cho Đội và phong trào thiếu nhi phát <br />
triển.<br />
Hiệu Trưởng phải chỉ đạo cho Tổng phụ trách đội lập kế hoạch từ đầu <br />
năm học bao gồm nội dung, quá trình tổ chức kinh phí và các điều kiện khác, xác <br />
6 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
định hình thức hoạt động phù hợp với từng nội chủ đề, chủ điểm, khi thực hiện <br />
phải chủ động phân công, chỉ đạo phối hợp.<br />
Thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức vào các buổi chào cờ, tiết <br />
sinh hoạt tập thể cho học sinh.<br />
Kiểm tra nề nếp ra vào lớp, 5 điều Bác Hồ dạy của học sinh.<br />
Để xây dựng nề nếp kỷ cương, kỷ luật giáo dục đạo đức cho học sinh <br />
Hiệu trưởng phải chỉ đạo cho Tổng phụ trách đội thành lập các đội như đội an <br />
toàn giao thông, đội nề nếp, đội cờ đỏ. Mỗi đội lựa chọn phân công 5 em tham <br />
gia. Đặc biệt tổng phụ trách Đội cùng với Hiệu trưởng thành lập theo dõi kỹ các <br />
em ở đội cờ đỏ, xem và theo dõi chấn chỉnh kịp thời thường xuyên những sai sót <br />
mà đội viên hay sao nhi đồng mắc phải.<br />
Lãnh đạo trường, đội ngũ viên chức trong trường ý thức được vai trò trách <br />
nhiệm của mình đối với HĐGDNGLL. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng giáo <br />
dục và thành tích các phong trào được nâng lên. Tạo cơ hội để học sinh tiểu học <br />
phát triển các khả năng của mình trong HĐGDNGL<br />
HĐGDNGLL trong nhà trường gắn với cộng đồng, xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực theo Chỉ thị 40/2008/CTBGD&ĐT. Trong các nội <br />
dung của Chỉ thị 40 thì có nội dung có các tiêu chí liên quan đến tổ chức các hoạt <br />
động giáo dục Ngoai gi<br />
̀ ờ lên lơp, Phong trào Xây d<br />
́ ựng trường học thân thiện, học <br />
sinh tích cực các nội dung cũng liên quan rất lớn tới HĐNGLL như:<br />
Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh sạch, đẹp, an toàn.<br />
Nội dung 3: Rèn kỹ năng sống cho học sinh.<br />
Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh<br />
Nội dung5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di <br />
tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương.<br />
Cần phải có một định hướng đúng đắn, một kế hoạch khả thi để chỉ đạo <br />
cho giáo viên và học sinh. Tôi đã cùng với Ban chỉ đạo HĐGDNGLL tìm ra giải <br />
pháp, cách thức để nâng cao hoạt động giáo dục ngoai gi<br />
̀ ờ lên lớp ở nhà trường.<br />
̉ ực hiên tôt cac nôi dung trên cân đ<br />
Đê th ̣ ́ ́ ̣ ̀ ề ra và thực hiện các giải pháp để <br />
̣ ̣ ́ ̣ ̀ ơ lêp l<br />
hoat đông giao duc Ngoai gi ̀ ớp đat kêt qua tôt. <br />
̣ ́ ̉ ́<br />
Công tác tuyên truyền và phối hợp cac tổ chức đoàn thể, chính quyền địa <br />
phương đặc biệt chú trọng đã góp phần không nhỏ cho hiệu quả HĐNGLL. Ngoài <br />
ra hàng tháng tôi còn chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm báo cáo các em thực hiện <br />
tốt nội quy nhà trường, liên đội để tuyên dương khích lệ các em. <br />
+) Xây dựngKế hoạch hoạt động giữa giờ:<br />
7 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
Chỉ đạo cho Tổng phụ trách Đội xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. <br />
Theo kế hoạch mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên <br />
lơp 4 ti<br />
́ ết/ tháng, ngoai ra h<br />
̀ ọc sinh cần nắm vững bài thể dục giữa giờ và bài múa <br />
tập thể.<br />
Tổng phụ trách Đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm <br />
hướng dẫn, uốn nắn, sửa chữa những sai sót các động tác thể dục của bài thể dục <br />
giữa giờ để cho học sinh tập đúng, đều và đẹp. Đồng thời bố trí cho những học <br />
sinh nòng cốt khối 4 5 đứng làm mẫu trước đội hình của khôi l<br />
́ ớp 1, 2.,3<br />
+ Sinh hoạt tập thể : Ngoài những bài dân vũ được tổ chức tập thể tại <br />
trường, TPT Đội phải lên kế hoạch thực hiện để chào mừng các ngày lễ lớn như <br />
chơi trò chơi dân gian, múa hát, kể chuyện … <br />
+Phát thanh măng non : Tại điểm trường chính, Đội có kế hoạch và thực <br />
hiện hoạt động phát thanh măng non tổ chức vào thứ hai hàng tuần. Đội phát <br />
thanh “ măng non “ được thành lập theo lớp (chủ yếu là lớp 4 5). Nội dung phát <br />
thanh là tìm hiểu về Đội – Sao nhi đồng, thông tin về Đội Sao, gương “ Người <br />
tốt Việc tốt<br />
Chỉ đạo hoạt động giữa giờ dưới sự giám sát của giáo viên trực và đội cờ <br />
đỏ. Khi kết thúc các hoạt đông gi<br />
̣ ữa giờ, giáo viên trực tuân nh<br />
̀ ận xét, đánh giá, <br />
thông báo điểm trước trường và ghi vào sổ trực để xếp loại thi đua cho đội ngũ <br />
Giáo viên và các tập thể lớp.<br />
+) Xây dựng kế hoạch Hoạt động ĐộiSao : <br />
Trong trường tiểu học, hoạt động Đội và Sao nhi đồng chiếm một vị trí <br />
quan trọng, nó chi phối hầu hết các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ngoài kế hoạch <br />
sinh hoạt Đội Sao của Tổng phụ trách phải thực hiện hàng tuần, các lớp còn <br />
phải sinh hoạt 10 phút (thời gian được tính trong tiết Hoạt động tập thể ) Đội <br />
Sao, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm chỉ đạo giám sát.<br />
Đối với hhoạt động đội và sao nhi đồng, Hiệu trưởng chỉ đạo Tổng phụ <br />
trách lên kế hoạch sinh hoạt 10 phút đầu giờ các ngày học trong tuần và thông báo <br />
đến giáo viên chủ nhiệm trong ngày thứ hai. Giao viên ch<br />
́ ủ nhiệm dựa vào nội <br />
dung kế hoạch của Đội để cụ thể hóa trong bài soạn (tiết Hoạt động tập thể) và <br />
thực hiện theo điều kiện thực tế của lớp mình. Qúa trình và kết quả thực hiện có <br />
sự giám sát cuat Phó hiệu trưởng phụ trách khối đoàn thể và Hiệu trưởng trực <br />
tiếp kiểm tra.<br />
Chỉ đạo cho Tổng phụ trách phân công cụ thể, phối kết từng thành viên <br />
trong nhà trường thực hiện các nội dung hoạt động giao duc Ngoài gi<br />
́ ̣ ờ lên lớp <br />
như sau:<br />
<br />
8 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
+ Tổng phụ trách Đội : Lên kế hoạch theo chủ điểm, chủ đề theo từng <br />
tháng cho đội ngũ giáo viên. Các chủ điểm của Đội đó là:<br />
<br />
<br />
Tháng Chủ đề<br />
Tháng 9 Mái trường thân yêu của em<br />
Tháng 10 Vòng tay bè bạn<br />
Tháng 11 Biết ơn thầy cô<br />
Tháng 12 Uống nước nhớ nguồn<br />
Tháng 1 Ngày tết quê em<br />
Tháng 2 Em yêu Tổ quốc Việt Nam<br />
Tháng 3 Chúc mừng ngày hội của mẹ và cô<br />
Tháng 4 Hòa bình – Hữu nghị<br />
Tháng 5 Bác Hồ kính yêu<br />
<br />
<br />
Tuỳ theo từng chủ điểm mà việc tổ chức thực hiện có những nét đặc thù <br />
riêng nhưng chúng tiếp nối với nhau tạo nên những đợt thi đua sôi nổi thúc đẩy <br />
hoạt động của Đội đi lên cùng với hoạt động chung của nhà trường. Nội dung <br />
của các chủ điểm, các phong trào xoay quanh các vấn đề thi đua nâng cao chất <br />
lượng học tập rèn luyện, xây dựng nề nếp, giữ gìn kỷ luật tạo môi trường lành <br />
mạnh góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. <br />
Tổ chức các hội thi như: Hôi thi lam lông đen vui Trung thu, Văn ngh<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ệ, thể <br />
dục thể thao, trò chơi dân gian, các hội thi ky năng sông, v<br />
̃ ́ ẽ tranh theo các chủ đề, <br />
viết thư UPU, Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại buổi tiết chào <br />
cờ đầu tuần, Hội thi nghi thức Đội, các hoạt động thi ứng xử tình huống giao tiếp <br />
trong Đội viên, hoạt động đóng kịch, xây dựng tiểu phẩm theo chủ đề .<br />
<br />
<br />
+ Giáo viên chủ nhiệm : Trên cơ sở kế hoạch hướng dẫn thực hiện mà <br />
tổng phụ trách đưa ra, giáo viên thực hiện theo nội dung từng chủ điểm, theo qũy <br />
thời gian đã xây dựng trong kế hoạch, giảng dạy theo chương trình các tiết ngoại <br />
khóa, giảng dạy an toàn giao thông, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia cać <br />
̣ ̣<br />
hoat đông lơn khi nha tr<br />
́ ̀ ương tô ch<br />
̀ ̉ ức.<br />
Hoạt động hè.<br />
<br />
9 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
Chỉ đạo cho TPT đội tiến hành bàn giao sinh hoạt hè vào buổi tổng kết cuối <br />
năm. Thời gian từ tháng 6 hàng năm các em được nghỉ hè về sinh hoạt ở địa <br />
phương. TPT đội lên kế hoạch bàn giao và phối hợp với lực lượng đoàn địa <br />
phương để thục hiện.<br />
+) Giải pháp thứ nhất: Thành lập Ban chỉ đạo HĐNGLL<br />
Ngay từ đầu năm, hiệu trưởng chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị <br />
40/2008/CTBGD&ĐT với việc tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ơ ̀<br />
lên lơp. N<br />
́ ội dung của Chỉ thị 40/2008/CTBGD&ĐT chính là tiền đề để xây dựng <br />
kế hoạch hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp. Mu<br />
́ ốn thực hiện tốt phong trào <br />
thi đua xây dựng “Trường học thân thiện Học sinh tích cực” thì trước hết phải <br />
tổ chức hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp <br />
́ đáp ứng với nhu cầu và điều kiện <br />
thực tiễn nhằm đạt mục tiêu đề ra.<br />
Muốn nâng cao chất lượng HĐGDNGLL thì trước hết phải có những tác <br />
động làm cho mọi thành viên trong nhà trường (kể cả nhân viên bảo vệ) hiểu rõ <br />
vai trò, vị trí của HĐGDNGLL để từ đó tích cực tham gia vào hoạt động này. Xác <br />
định như vậy nên ngay đầu năm học, tôi đã thành lập Ban chi đao <br />
̉ ̣ HĐGDNGLL để <br />
cùng bàn bạc tìm ra biện pháp, cách thức để nâng cao hoạt động giáo dục Ngoaì <br />
giờ lên lơp ́ ở nhà trường. Hiệu trưởng lên kế hoạch thành lập ban chỉ đạo, cụ thể <br />
như sau:<br />
̉ ̣ HĐGDNGLL:<br />
* Ban chi đao <br />
Trưởng ban : Thái Thị Hoài Thu Hiêu tr<br />
̣ ưởng <br />
Các Phó ban: <br />
Nguyễn Thành Đạt Phó hiệu trưởng<br />
Đoàn Thị Thỏa Phó hiệu trưởng<br />
Nguyễn Hữu Thọ Tông phu trach Đôi<br />
̉ ̣ ́ ̣ <br />
Các thành viên là giáo viên, nhân viên trong nhà trường.<br />
Dựa trên tình hình thực tế của nhà trường và căn cứ vào các văn bản chỉ <br />
đạo các cấp, Hiệu trưởng phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng cuả <br />
HĐGDNGLL và đưa nội dung HĐGDNGLL vào kế hoạch năm học cụ thể. Trong <br />
kế hoạch phải xác định được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, chỉ tiêu phấn <br />
đấu và định hướng hoạt động để đem lại hiệu quả thiết thực.<br />
Phân tích thực trạng, lên kế hoạch cụ thể, triển khai trong hội đồng sư <br />
phạm cùng với kế hoạch năm học nhằm t hống nhất nội dung hoạt động, bàn <br />
biện pháp thực hiện.<br />
<br />
<br />
10 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
Làm tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ giáo vên và học sinh về <br />
HĐGDNGLL. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân <br />
viên thấy được trách nhiệm, vai trò của từng tổ khối, từng thành viên trong <br />
nhà trường với việc rèn luyện và tổ chức vui chơi lành mạnh cho học sinh.<br />
Yêu cầu giáo viên thông qua các buổi họp cha mẹ học sinh lớp, các cuộc <br />
họp ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh, chủ động nêu tác dụng, tuyên truyền về <br />
các HĐGDNGLL và đề xuất các biện pháp phối hợp nhằm kêu gọi, tranh thủ sự <br />
ủng hộ của các lực lượng ngoài nhà trường nhằm mang lại tính hiệu quả cho <br />
HĐGDNGLL.<br />
Với biện pháp trên, tôi đã làm cho mọi người nhận thức đúng về vai trò, vị <br />
trí của HĐGDNGLL. Từ đó, mọi thành viên trong nhà trường đều đồng tình, ủng <br />
hộ và tham gia tích cực vào các HĐGDNGLL. Từ nhận thức đúng đắn đó tất cả <br />
cùng phối hợp thực hiện.<br />
+ Giải pháp thứ hai: Phân công phân nhiêm cac hoat đông giao duc Ngoai<br />
̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ <br />
giờ lên lớp cho cac thanh viên<br />
́ ̀ .<br />
Công tác đội trong trường tiểu học giữ một vị trí vô cùng quan trọng đặc biệt <br />
là những trường học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện tốt công tác <br />
Đội trong nhà trường, trước hết người Giáo viên – Tổng phụ trách Đội cần xác <br />
định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong đơn vị. Căn cứ vào kế hoạch của <br />
các cấp, thực tế tại trường để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động cụ thể trong <br />
năm. <br />
Ngay từ đầu năm học, Tổng phụ trách đội kết hợp BGH nhà trường cần tổ <br />
chức tập huấn chuyên đề HĐNGLL cho các anh chị phụ trách các lớp, cũng như <br />
Ban chỉ huy Liên đội về các nội dung trọng tâm của năm học. Thông qua việc tập <br />
huấn Tổng phụ trách củng cố một số kiến thức về các mặt còn yếu của Liên đội <br />
trong năm học cũ và phát huy các mặt mạnh mà Liên đội đã làm được trong năm <br />
học vừa qua, từ đó thực hiện tốt hơn chương trình hoạt động năm học mới.<br />
Tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường về chương trình hoạt động, dự trù <br />
các khoản thu và chi của Liên đội trong năm học. Đề xuất các biện pháp hỗ trợ <br />
nguồn kinh phí để phục vụ cho các hoạt động NGLL trong năm học đạt kết quả <br />
tốt.<br />
Cụ thể hoá thời gian các hoạt động theo từng nội dung thông qua kế hoạch <br />
tuần, kế hoạch tháng, kế hoạch năm.<br />
Lên kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc với các khung <br />
thời gian nhất định và tổng kết các hoạt động theo từng chuyên đề, chủ điểm. <br />
Thông qua kết quả các hoạt động, tổ chức đánh giá đúc kết rút kinh nghiệm, xếp <br />
<br />
11 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
loại thi đua hàng tháng và cuối năm một cách nghiêm túc, công bằng. Có hình thức <br />
tuyên dương, khen thưởng phù hợp cho các chi đội, đội viên có thành tích cao <br />
trong các hoạt động.<br />
Bám sát kế hoạch đã xây dựng, tôi chỉ đạo HĐGDNGLL chủ yếu giao cho <br />
giáo viên chủ nhiệm lớp va Tông phu trach. V<br />
̀ ̉ ̣ ́ ới yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào <br />
tạo, mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoai gì ờ lên lơp 4 ti<br />
́ ết/ <br />
tháng.<br />
Họp Ban chỉ đạo HĐGDNGLL để lên kế hoạch tuần, tháng, năm. Kế <br />
hoạch hoạt động giáo dục Ngoai gi<br />
̀ ờ lên lơp d<br />
́ ựa vào Chỉ thị nhiệm vụ năm học, <br />
kế hoạch của Đoàn Đội, kế hoạch xây dựng “ Trường học thân thiện Học sinh <br />
tích cực”... Ban chỉ đạo HĐGDNGLL cùng bàn bạc, thảo luận để xây dựng nội <br />
dung các HĐGDNGLL cho từng tháng một cách tổng thể, có kế hoạch hoạt động <br />
tháng, tuần mà TPT đội là thành viên chủ động tham mưu xây dựng.<br />
Kế hoạch HĐGDNGLL được thông qua Hội nghị Cán bộ Công chức để <br />
mọi thành viên trong nhà trường có định hướng trước về các HĐGDNGLL, thời <br />
gian tổ chức của từng tháng, tuần.<br />
+ Giải pháp thứ ba: Hiệu trưởng phôí hợp chỉ đao<br />
̣ cać ban nganh<br />
̀ về <br />
HĐGDNGLL. <br />
Để làm tốt công tác phối hợp, Hiệu trưởng phải là lực lượng tạo điều kiện <br />
tốt nhất cho TPT Đội, cho Bí thư chi đoàn và các tiểu ban trong trường để chủ <br />
động lên kế hoạch phối hợp.<br />
Hiệu trưởng đưa ra yêu cầu của người Tổng phụ trách là hiểu biết về đoàn <br />
đội, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu có năng khiếu tổ chức các hoạt động xã <br />
hội, có sức khoẻ năng lực vận động học sinh và các lực lượng xã hội.<br />
Việc quản lý và đánh giá lao động của Tổng phụ trách phải dựa vào <br />
chương trình, kế hoạch công tác, hiệu quả công tác kết hợp với đánh giá của đoàn <br />
ngành giáo dục, Hội đồng đội và tập thể sư phạm nhà trường.<br />
Trong công tác với Đội, Hiệu trưởng cùng với Tổng phụ trách, ban chỉ huy <br />
Liên đội, trực tiếp chỉ đạo công tác Đội cho nhịp nhàng, thống nhất về nội dung, <br />
hình thức.<br />
Hiệu trưởng giúp đỡ và tạo điều kiện phát triển về số lượng và chất lượng <br />
đội viên, giúp đỡ cho Tổng phụ trách có biện pháp thu hút những học sinh tích cực <br />
tham gia công tác xã hội, giúp Đội xây dựng hệ thống công tác xã hội phù hợp với <br />
nguyện vọng sở thích của học sinh.<br />
Thường xuyên hướng dẫn Tổng phụ trách đội rút kinh nghiệm cải tiến <br />
công tác Đội, hỗ trợ kinh phí và cơ sở vật chất cho hoạt động của Đội.<br />
12 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
Mỗi năm, TPT Đội phải tập huấn cho đội ngũ giáo viên nắm được kĩ năng <br />
Đội và các hoạt động GDNGLL. Giúp giáo viên chủ nhiệm biết ý nghĩa, vai trò, <br />
đặc điểm của Đội, mối liên hệ giữa hoạt động Đội và hoạt động chung của <br />
trường. Yêu cầu trong các buổi sinh hoạt đội như: Sinh hoạt chủ điểm, Đại hội <br />
liên đội, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ phải có sự tham dự của giáo viên chủ <br />
nhiệm. Khi phát động các cuộc thi cần phổ biến cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo <br />
viên chủ nhiệm nắm vững nội dung cách thức trước khi triển khai cho lớp.<br />
TPT Đội tham mưu xây dựng các tiêu chí để đánh giá thi đua ngay từ đầu <br />
năm. Để đảm bảo cho giáo viên thực hiện tốt các yêu cầu đã đặt ra biện pháp <br />
quan trọng là đưa việc thực hiện các yêu cầu này vào đánh giá thi đua.<br />
Bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm các kinh nghiệm năng lực công tác Đội và <br />
cách thức tổ chức hoạt động giao duc Ngoài gi<br />
́ ̣ ờ lên lơṕ với hình thức như tuyên <br />
truyền, tập huấn...<br />
Đoàn thanh niên là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Đội. Chi đoàn giáo viên có <br />
vai trò nhiệm vụ giúp đỡ Đội thiếu niên trong nhà trường hoạt động như giúp học <br />
sinh có đủ năng lực tự quản. Cung cac em tham gia cac hôi thi, đ<br />
̀ ́ ́ ̣ ể thực hiện tốt <br />
phong trào mỗi đoàn viên giáo viên là một phụ trách Đội.<br />
+) Giải pháp thứ tư: Tuyên dương, khích lệ.<br />
Hàng tháng, nhà trường tuyên dương học sinh xuất sắc trong tháng, mỗi lớp <br />
̣<br />
chon 01 h ọc sinh có thành tích cao nhât trong ho<br />
́ ạt động xây dựng tập thể lớp, do <br />
tập thể học sinh trong lớp bình chọn.<br />
Mỗi lớp có bản tự đăng ký xây dựng lớp học, trường học thân thiện, học <br />
sinh tích cực phù hợp với tình hình của lớp, được tập thể học sinh bàn bạc, thống <br />
nhất đăng ký từ đầu năm.<br />
Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được <br />
triển khai rộng rãi trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và cha mẹ học <br />
sinh.<br />
Hoạt động của Đội ở trường học gắn với hoạt động giáo dục Ngoài giờ <br />
lên lớp và các hoạt động ngoại khoá.<br />
+ Giải pháp thứ năm: Công tác phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà <br />
trường.<br />
Đẩy mạnh hoạt động hướng về cộng đồng<br />
Mỗi buôn có một nhà là nơi sinh hoạt cộng đồng. Cộng đồng là môi trường <br />
của xã hội và gia đình mà các em đang sống và vui chơi, nên mọi hoạt động diễn <br />
ra hàng ngày là thói quen mà các em phải rèn luyện để có được những hành vi tốt. <br />
Chính các em là người cộng tác viên tuyên truyền đến mọi người trong gia đình và <br />
13 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
cộng đồng với những hình ảnh hoạt động của cộng đồng trong xã hội thường <br />
diễn ra với những hành vi sai trái cần phải sửa. Thực hiện công tác cùng tuyên <br />
truyền về An toàn giao thông thông qua hoạt động mít tinh, cổ động tháng an toàn <br />
giao thông, năm an toan giao thông<br />
̀ tránh những hậu quả không hay về tai nạn.<br />
Công tác hỗ trợ ủng hộ các bạn nghèo, các bạn có hoàn cảnh khó khăn với <br />
phong trào tương thân, tương ái: Hỗ trợ Bạn nghèo đủ các điều kiện đến lớp, Tết <br />
vì bạn nghèo.<br />
Thực hiện tốt việc nhận chăm sóc gia đình chính sách: Các đoàn thể trong <br />
nhà trường cùng hướng dẫn Đội Thiếu niên tiền phong thực hiện nhận chăm sóc, <br />
thăm hỏi các gia đình chính sách, tặng quà nhân các ngày Lễ, Tết, 27/7… Qua đó <br />
giáo dục học sinh về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.<br />
Nhà trường Gia đình Xã hội luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Đây <br />
là sự kết hợp rất quan trọng không thể tách rời hay thiếu đi một yếu tố nào vì các <br />
em là những mần non tương lai của đất nước. Chính vì vậy trong công tác giáo <br />
dục và hoạt động giao duc ngoài gi<br />
́ ̣ ờ cần phải:<br />
Thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành giữa đơn vị với các ban ngành <br />
,đoàn thể tại địa phương để làm tốt công tác giáo dục. Cụ thể:<br />
Phối hợp với Đoàn xã, Ban văn hoá xã trong công tác tổ chức các hoạt <br />
động lớn như Văn nghệ, thể dục thể thao, sân chơi hè cho học sinh.<br />
Các đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp, đặc biệt là <br />
chủ động trong các hoạt động bề nổi, các hoạt động lớn của nhà trường.<br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường có những giải pháp tích cực, đóng <br />
góp công sức và tiền của vào các hoạt động giáo dục chung.<br />
* Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp nêu trên người quản lí cần lưu <br />
ý:<br />
Kế hoạch xây dựng phải bám sát công văn chỉ đạo của các cấp về hoạt <br />
động GDNGLL, phải phân tích thực trạng trên cơ sở thực tế tại đơn vị công tác, <br />
trên phạm vi địa phương để có được những biện pháp giải pháp hữu hiệu.<br />
Hiệu trưởng chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể cho mỗi hoạt động được tổ <br />
chức phối hợp với Nhà trường và các đoàn thể về nhiệm vụ cũng như trách <br />
nhiệm của tổ chức mình.<br />
Mỗi khi tổ chức xây dựng kế hoạch phải phân công công việc phù hợp với <br />
năng lực, sở trường cho từng thành viên. Thực hiện công việc một cách logic, <br />
đúng thời gian. Phải quan tâm đầu tư Cơ sở vật chất, kinh phí được chuẩn bị chi <br />
tiết cho các hoạt động.<br />
<br />
14 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
Khi thực hiện giải pháp, biện pháp này phải đảm bảo được hoạt động <br />
NGLL có chiều sâu, tạo được sự yêu thích đối với các em.<br />
Cần sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà trường, kết hợp tốt với các <br />
đoàn thể trong nhà trường và anh chị phụ trách các lớp.<br />
Huy động được các nguồn lực hỗ trợ của các nhà hảo tâm, làm tốt công tác <br />
xã hội hoá giáo dục.<br />
Hiệu trưởng phải quán triệt tầm quan trọng và ảnh hưởng tích cực của <br />
HĐGDNGLL trong nhiệm vụ dạy và học trong nhà trường, các văn bản liên quan <br />
đến HĐGDNGLL. Đội ngũ Giáo viên cần có trách nhiệm cao với công việc, đề <br />
xuất kịp thời với Hiệu trưởng biểu dương kịp thời những học sinh có thành tích <br />
xuất sắc trong việc thực hiện. Xây dựng được kế hoạch HĐGDNGLL xuyên suốt <br />
năm học, cụ thể, có mục đích rõ ràng với từng hoạt động, thể hiện rõ kế hoạch <br />
thời gian và thời điểm hoàn thành. Chỉ đạo các hình thức hoạt động phong phú, <br />
nội dung sao cho quá trình hoạt động diễn ra phải có mối quan hệ thầy trò, thu hút <br />
được mọi người, mọi đoàn thể tham gia. Muốn tạo được hiệu quả, HĐGDNGLL <br />
phải việc tổ chức thường xuyên, phải có mục đích xuất phát từ nhiệm vụ năm <br />
học, gắn liền với nội dung dạy trên lớp, gắn với chủ đề năm học, nội dung hoạt <br />
động Đội.<br />
+ Đối với Tổng phụ trách:<br />
Lòng nhiệt tình, kiến thức, kĩ năng về công tác đội phải được bồi dưỡng, <br />
trau dồi ở người Tổng phụ trách. Phải nắm vững nhiệm vụ và quyền hạn để <br />
phối hợp với Hiệu trưởng khi tổ chức các phong trào. Xây dựng nội dung kế <br />
hoạch hoạt động cụ thể rõ ràng. Luôn gắn liền công tác giáo dục đạo đức với các <br />
tổ chức hoạt động vui chơi và các hội thi để rèn luyện kỹ năng sống cho các em. <br />
Giáo dục các em theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Luôn tạo ra môi trường <br />
thân thiện, chia sẻ với các em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt quan tâm tới các em <br />
là đối tượng học sinh dân tộc thiểu số.<br />
+ Đối với giáo viên:<br />
Luôn lắng nghe và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của ban lãnh đạo và <br />
tổng phụ trách. Giáo viên phải thật sự thân thiện, biết được hoàn cảnh học sinh, <br />
yêu thương chia sẻ tất cả khó khăn của học sinh, thật sự thoải mái giúp đỡ, tháo <br />
gỡ tư vấn khi các em gặp khó khăn để các em được đến trường. Luôn kết hợp <br />
tham gia các phong trào của Đội tổ chức.Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp là anh chị <br />
tổng phụ trách từng phân đội của Đội thiêu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Giáo <br />
viên chủ nhiệm là lực lượng, là yếu tố cơ bản quyết điịnh sự lớn mạnh của <br />
phong trào Đội và HĐNGLL.<br />
<br />
15 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
Với những biện pháp đã thực hiện tại liên đội, phong trào hoạt động Đội <br />
nói riêng và HĐGDNGLL nói chung đã thực sự đem lại tinh thần, sự hứng khởi <br />
trong mỗi giáo viên và học sịnh của trường tiểu học Võ Thị Sáu. Bằng những <br />
việc làm và hoạt động thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, học <br />
tập, vui chơi, tạo được niềm tin, niềm vui khi các em tới trường.<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGLL TẠI TRƯỜNG <br />
TH VÕ THỊ SÁU KRÔNG ANA – ĐĂK LĂK<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HỘI THI NGHI THỨC ĐỘI – TH VÕ THỊ SÁU<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TRAO GIẢI CHỈ HUY ĐỘI GIỎI TẠI LIÊN ĐỘI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN TẠI LIÊN ĐỘI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HĐĐ HUYỆN TRAO GIẢI CHI ĐỘI XUẤT SẮC TẠI LIÊN ĐỘI <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TRÒ CHƠI DÂN GIAN TẠI LIÊN ĐỘI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MÚA HÁT SÂN TRƯỜNG TẠI LIÊN ĐỘI<br />
<br />
19 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC, ATGT<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Kế hoạch phải xây dựng cụ thể, chi tiết phù hợp với thực tiễn, mang tính <br />
khả thi, không rập khuôn, máy móc, phải có kế hoạch điều chỉnh kịp thời, phù <br />
hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương, đúng với sự chỉ đạo <br />
của ngành.<br />
Các giải pháp đưa ra phải dựa trên tình hình thực tế và phù hợp với quy <br />
luật phát triển của xã hội. Trên cơ sở các giải pháp đó, biện pháp thực hiện một <br />
cách triệt để đạt được mục tiêu đề ra.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Thông qua HĐGDNGLL bước đầu góp phần nâng cao chất lượng các môn <br />
học, giúp học sinh tự tin, mạnh dạn, tích cực tự giác và linh hoạt trong việc tham gia <br />
vào các hoạt động học tập, hoạt động chính trị xã hội. Từ đó các em ham thích <br />
đến trường, đi học chuyên cần hơn, không có tình trạng bỏ học. <br />
Qua quá trình tổ chức các hoạt động đã thực hiện tại trường, học sinh đã có <br />
những chuyển biến rõ nét về nhận thức, về thái độ, việc làm. Trường đã làm <br />
phiếu thăm dò ý kiến học sinh thu được kết quả như sau: <br />
* Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài ( tháng 9/2016)<br />
TT Hội thi T.số Thích Bình Không <br />
20 <br />
Biện pháp nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
thường thích<br />
HS<br />
HS % HS % HS %<br />
1 Thể dục giữa giờ 542 110 20,3 202 37,3 230 42,4<br />
2 Múa hát sân trường 542 182 33,6 170 31,4 190 35,0<br />
3 Phát thanh măng non 542 100 18,5 142 26,2 300 55,3<br />
4 Tham gia các hội thi 542 201 37,1 99 18,3 242 44,6<br />
5 Các hoạt động về nguồn 542 99 18,9 200 36,9 243 44,8<br />
* Kết quả khảo nghiệm sau khi thực hiện đề tài ( tháng 3/2017)<br />
Bình Không <br />
T.số Thích thườ