intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

134
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu" là tìm ra một số biện pháp quản lý, giúp các tổ chuyên môn của nhà trường sinh hoạt có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu

  1. MỤC LỤC Nội dung                                                                                           Trang Trang bìa phụ                                                                           Mục lục Trang 1 Danh mục chữ cái viết tắt Trang 2 1. Mở đầu                                                                                   Trang 3 1.1. Lý do chọn đề tài Trang 3 1.2. Mục đích nghiên cứu Trang 4 1.3. Phương Pháp nghiên cứu Trang 5 2. Nội dung                                       Trang 6 2.1. Thực trạng  Trang 6 2.2. Đề xuất một số biện pháp giải quyết vấn đề          Trang 7 2.2.1.  Tập  huấn  kỹ  năng  quản  lý,   điều  hành  cho   các  tổ   trưởngTrang 7   chuyên môn 2.2.2. Thay đổi nhận thức của GV về sinh hoạt Tổ chuyên môn Trang 8 2.2.3. Ban giám hiệu định hướng các buổi sinh hoạt chuyên mônTrang 9   cho các Tổ chuyên môn 2.2.4. Chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ chuyên mônTrang 10   theo kế hoạch động tuần, tháng, kỳ, năm 1
  2. 2.2.5. Xây dựng quy chế  thi đua khen thưởng đơn vị  trong đó chúTrang 11   trọng đến tiêu chí thi đua của các tổ chuyên môn 3. Kết quả đạt được Trang 11 4. Kết luận và kiến nghị Trang 12 4.1. Kết luận  Trang 12 4.2. Kiến nghị                                                                     Trang 12 DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT STT CỤM TỪ/TỪ VIẾT TẮT 1 Cán bộ giáo viên nhân viên CBGVNV 2 Cán bộ giáo viên  CBGV 3 Trung học phổ thông THPT 4 Giáo viên GV 2
  3. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Đối với giáo dục phổ  thông nói chung và các trường THPT nói riêng, Tổ  chuyên môn có một vai trò hết sức quan trọng trong việc quản lý các hoạt động   chuyên môn của nhà trường. Nó là một bộ  phận cấu thành trong bộ  máy tổ  chức, quản lý của các trường THPT. Ngoài ra, các tổ  chuyên môn có mối quan  hệ  hợp tác với nhau, phối hợp với các bộ  phận nghiệp vụ  khác và các tổ  chức  Đảng, đoàn thể trong nhà trường nhằm thực hiện chiến lược phát triển của nhà  trường, chương trình giáo dục và các hoạt động giáo dục và các hoạt động khác  hướng tới mục tiêu giáo dục chung của từng đơn vị. 3
  4. Mỗi   Tổ   chuyên   môn   là   một   hạt   nhân   của   hoạt   động   chuyên   môn   nhà  trường, là hoạt động thiết yếu, chủ  lực cho tất cả hoạt động giáo dục. Do đó,  vai trò quản lý của tổ  trưởng, tổ  phó góp phần rất lớn vào việc nâng cao chất   lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.  Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động nhằm nâng cao năng lực chuyên  môn, bồi dưỡng năng lực sư phạm và nghiệp vụ cho giáo viên, giúp đội ngũ giáo  viên   hoàn   thành   tốt   nhiệm   vụ   chuyên   môn.   Nội   dung   sinh   hoạt   của   các   tổ  chuyên  môn là những vấn đề về thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh và   các nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng giao. Ngoài ra, sinh hoạt tổ chuyên môn còn  góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ  thông. Với nhiều lý do khác nhau, đa số hoạt động của các tổ chuyên môn tại các   trường phổ  thông chưa được chú trọng, chủ  yếu mang tính hình thức chưa thật  sự  phát huy hết năng lực, vai trò của tổ  chuyên môn.Vậy làm thế  nào để  việc   sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được kết quả cao ,  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Điều boăn khoăn, trăn   trở  đó đã giúp tôi tìm hiểu và nghiên cứ  đề  tài  “Một số  biện pháp nâng cao   hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu”. 1.2. Mục đích nghiên cứu Tôi nghiên cứu vấn đề trên để  tìm ra một số biện pháp quản lý, giúp các tổ  chuyên môn của nhà trường sinh hoạt có hiệu quả, góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục tại đơn vị. 1.3. Đối tượng nghiên cứu 4
  5. Các tổ  chuyên môn, đội ngũ giáo viên trường THPT Nguyễn Đình Chiểu,  huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông. 1.4. Phương pháp nghiên cứu           ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;           ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.           ­ Phương pháp điều tra;           ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;            ­ Phương pháp quan sát trực quan;           ­ Phương pháp phỏng vấn; 1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ­ Giới hạn địa bàn nghiên cứu: Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, huyện  Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông. ­ Giới hạn thời gian nghiên cứu : Từ ngày 8/2015 đến 6/2016 ( năm học 2015­ 2016). Đề  tài sẽ  tiếp tục kế  thừa, bổ  sung và thực hiện trong những năm học  tiếp theo. 2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề * Nhiệm vụ của Tổ chuyên môn: Theo quy định tại Điều lệ trường THPT  ban hành Thông tư số 12/2011/TT­BGD&ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ Giáo dục và  Đào tạo ở Điều 16 về Tổ chuyên môn ­ Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, giáo viên, viên chức thư  viện, viên  chức thiết bị  thí nghiệm của trường trung học được tổ  chức thành Tổ  chuyên  môn theo môn học hoặc nhóm môn học. Mỗi Tổ chuyên môn có tổ trưởng, từ 01   đến 02 tổ  phó chịu sự  quản lý chỉ  đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ  nhiệm và giao nhiệm vụ vào đầu năm học. 5
  6. ­ Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau: + Xây dựng kế  hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và  quản   lý   kế   hoạch   cá   nhân   của   tổ   viên   theo   kế   hoạch   giáo   dục,   phân   phối  chương trình môn học của Bộ  Giáo dục và Đào tạo và kế  hoạch năm học của  nhà trường; + Tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá, xếp   loại các thành viên của tổ theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; + Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên. ­ Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần.  * Chức năng Tổ chuyên môn  ­ Tổ  chuyên môn giúp Hiệu trưởng điều hành các hoạt động nghiệp vụ  chuyên môn liên quan đến dạy và học; ­ Tổ  chuyên môn trực tiếp quản lý giáo viên trong tổ  theo nhiệm vụ  quy   định.                                                      ­ Tổ chuyên môn là đầu mối để Hiệu trưởng quản lý nhiều mặt, nhưng chủ  yếu vẫn là hoạt động chuyên môn, tức là hoạt động dạy học trong trường.  ­ Tổ  trưởng chuyên môn phải là người có khả  năng xây dựng kế  hoạch;  điều hành tổ chức, hoạt động của tổ theo kế hoạch giáo dục, phân phối chương   trình môn học của Bộ  Giáo dục và Đào tạo và kế  hoạch năm học của nhà   trường; tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong tổ; đánh giá, xếp   loại và đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên thuộc tổ mình quản lý. Do đó, tổ trưởng chuyên môn phải là người có phẩm chất đạo đức tốt; có  năng lực, trình độ, kinh nghiệm chuyên môn; có uy tín đối với đồng nghiệp, học  sinh. Tổ trưởng chuyên môn phải là người có khả năng tập hợp giáo viên trong  6
  7. tổ, biết lắng nghe, tạo sự đoàn kết trong tổ, gương mẫu, công bằng, kiên trì,  khéo léo trong giao tiếp, ứng xử. 2.1. Thực trạng vấn đề Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu được thành lập năm 2012, nằm  ở  địa  bàn xã Đăk Ru, huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông có điều kiện kinh tế ­ xã hội   đặc biệt khó khăn. Năm học 2015 – 2016, trường có 15 lớp gồm 600 học sinh.   CBGVNV: 41 người, đa số giáo viên trẻ, nhà ở xa trường. Trường gồm có 07 tổ:  Ngữ văn, Toán , Sử ­ Địa ­ GDCD, Lý – Hóa ­ Sinh, Tin – Thể dục, Chủ nhiệm,   Văn phòng. Trong 07 tổ chuyên môn chỉ có 02 Tổ chuyên môn riêng, còn các tổ  khối khác giáo viên dạy các bộ môn khác nhau(tổ ghép).    Do vậy việc điều hành quản lí các thành viên để  thực hiện công tác   chuyên môn theo kế hoạch từng tuần, từng tháng, từng học kì và cả năm của tổ  bộ môn là một việc rất khó khăn, nó đòi hỏi người tổ trưởng phải thật sự năng  động, sáng tạo để  phù hợp với các môn học khác nhau, phù hợp với từng đối  tượng khác nhau để  nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, của tổ  bộ  môn, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.  Trong những năm qua, bên cạnh một số  tổ  chuyên môn làm khá tốt chức  năng, nhiệm vụ  và thực hiện có hiệu quả  công tác giảng dạy, công tác chủ  nhiệm, phối kết hợp với các tổ chức, đoàn thể  khác trong nhà trường, phát huy   tính chủ  động, sáng tạo trong sinh hoạt chuyên môn để  nâng cao chất lượng  từng bộ môn; vẫn còn một số tổ nhận thức chưa đầy đủ  và thực hiện chưa đạt  hiệu quả cao về chuyên môn, còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch, thực   hiện giờ  sinh hoạt chuyên môn còn mang nặng tính hình thức, nặng tính hành   chính nên chất lượng bộ môn và giáo dục học sinh còn hạn chế.  7
  8.  ­ Cách trao đổi trong sinh hoạt chuyên môn chủ  yếu nặng về  đánh giá xếp   loại giờ dạy của giáo viên, đánh giá người dạy mà ít quan tâm đến quá trình và  các hoạt động học của học sinh. Đa số các buổi sinh hoạt, đánh giá tiết dạy của   đồng nghiệp, giáo viên thường né tránh nhận xét, ngại góp ý thẳng, muốn giữ  cảm giác an toàn.   ­  Một số  giáo viên chưa coi trọng sinh hoạt chuyên môn, thực hiện vai trò  sinh hoạt như nhiệm vụ bắt buộc, không phải bằng niềm say mê và ý thức học  hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. Do đó, việc trao đổi, rút kinh nghiệm tiết  học nhiều khi không mấy hứng thú, ít ý kiến phát biểu hoặc phát biểu cho qua. ­ Tổ  trưởng chuyên môn đa số  còn trẻ, chưa được tập huấn, chưa có nhiều  kinh nghiệm trong việc quản lí; tổ chức các buổi sinh  hoạt chuyên môn, kỹ năng  xử  lý các tình huống trong quá trình điều hành sinh hoạt tổ  chưa tốt, chưa biết  khơi gợi để  các thành viên trong tổ  phát biểu và xây dựng hoạt động chuyên  môn của tổ. * Nguyên nhân chủ yếu: ­ Công tác chỉ   đạo, quản lý của Lãnh  đạo nhà trường thiếu quán xuyến   thường xuyên, thiếu sự  đôn đốc và kiểm tra, đôi khi còn khoán trắng cho tổ  chuyên môn. ­ Việc chuẩn bị nội dung cho các buổi sinh hoạt chuyên môn thường theo kế  hoạch chủ quan của tổ trưởng nên chưa có sức thuyết phục, chưa thu hút được   sự quan tâm trao đổi của giáo viên. ­ Các tổ  trưởng chưa thật sự  năng động, sáng tạo trong việc đưa những nội  dung, vấn đề mới về phương pháp và những khó khăn của các thành viên trong   tổ  để  cùng bàn bạc, tháo gỡ  khó khăn, học tập những phương pháp dạy học   mới, mang tính hiệu quả cao. 8
  9. ­ Vai trò của tổ trưởng đôi khi chưa được phát huy hết, chưa lôi kéo được các  thành viên. Phần lớn sinh hoạt mang tính giao khoán nhiều hơn, chỉ cần đạt chỉ  tiêu số lượng các cuộc sinh hoạt mà chưa thật sự quan tâm đến chất lượng các   cuộc sinh hoạt. 2.2. Một số biện pháp giải quyết vấn đề 2.2.1. Tập huấn kỹ năng quản lý, điều hành cho các tổ trưởng chuyên  môn Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu mới thành lập năm 2012, hầu hết cán  bộ giáo viên nhân viên đều rất trẻ. Đội ngũ các tổ trưởng chuyên môn trẻ, kinh   nghiệm chuyên môn còn hạn chế. Do đó, khi bổ nhiệm làm tổ trưởng rất nhiều   giáo viên còn lúng túng và gặp khó khăn trong vấn đề  điều hành, quản lý hoạt  động của tổ. Hiệu trưởng đã tiến hành tập huấn kỹ năng quản lý, điều hành cho các Tổ  trưởng chuyên môn. Nội  dung tập huấn do Ban giám hiệu nhà trường cùng   thống nhất nội dung và tiến hành triển khai.Thông qua buổi tập huấn, các tổ  trưởng mạnh dạn đề xuất những kiến nghị, biện pháp thiết thực để  giúp các tổ  chuyên môn đi vào sinh hoạt có chất lượng thật sự. Để  hỗ  trợ  các tổ  chuyên  môn sinh hoạt có trọng tâm và đi vào chiều sâu, Ban Giám hiệu nhà trường luân  phiên phân công các thành viên cùng tham gia sinh hoạt với Tổ chuyên môn, giúp   các tổ tiếp tục phát huy những ưu điểm và dần khắc phục những hạn chế. Với biện pháp này, trong năm học 2015­2016 và trong học kỳ  I năm học   2016­2017, các tổ chuyên môn của nhà trường đã hoạt động hiệu quả. Đặc biệt  các tổ  trưởng đã thể  hiện được vai trò điều hành, quản lý của mình, tạo được  uy tín trước tập thể.   2.2.2. Thay đổi nhận thức của giáo viên về sinh hoạt Tổ chuyên môn 9
  10.  Nội dung chủ yếu của các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn thường được thực  hiện theo kiểu cũ như: đánh giá công tác chuyên môn của tổ  trong tháng, triển   khai công tác chuyên môn của tổ trong tháng tới, thảo luận một số vấn đề  theo  yêu cầu của nhà trường như  dự  thảo kế  hoạch thực hiện nhiệm vụ  năm học,   hướng dẫn thi đua, các Hội thi,…  Để sinh hoạt chuyên môn mang tính đặc trưng, tạo điều kiện cho giáo viên   có nhiều cơ  hội học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tích cực xây dựng các phương  pháp dạy học mới, các biện pháp giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh   phù hợp với xu thế  phát triển của xã hội thì sinh hoạt  chuyên môn của các  tổ cần phải thay đổi và đi vào chiều sâu như coi trọng sinh hoạt cho giáo viên về  kĩ năng dự giờ, cách đánh giá giờ  dạy; sinh hoạt theo chuyên đề  về  những vấn   đề  nóng, cấp bách cần có biện pháp giáo dục học sinh kịp thời trong đơn vị.  Dành thời gian nhiều hơn cho việc phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm các   giờ dạy đã được giáo viên trong tổ dự giờ.  Tổ trưởng phải là người gương mẫu trong việc thay đổi nhận thức của các  thành viên trong tổ về việc sinh hoạt chuyên môn. Trước khi đi vào sinh hoạt các   nội dung chi tiết, người chủ trì cần quán triệt trước một số nội dung trọng tâm  để các thành viên chú ý và thực hiện đúng trọng tâm, chủ đề cần trao đổi. Ví dụ: Sinh hoạt đánh giá góp ý 1 tiết dạy của tổ Người chủ trì cần quán triệt nội dung thảo luận : Khi thảo luận, nội dung  trao đổi cần tập trung vào việc nhận xét các hoạt động học tập của học sinh:  Đánh giá hoạt động nào hiệu quả, hoạt động nào chưa hiệu quả hoặc chưa phù  hợp? Học sinh nào, nhóm nào hoạt động hiệu quả, lí do? Học sinh nào chưa tập   trung, việc học chưa đạt kết quả, vì sao?... Nêu được giải pháp, biện pháp (tham  10
  11. khảo) có thể  giải quyết được vấn đề  chưa mang lại hiệu quả  trong tiết dạy  giúp đồng nghiệp. Đối với người dự giờ nên tránh cách nói: "Theo tôi phải thế này …mới hiệu  quả  ", phải áp dụng biện pháp kia thì hiệu quả  cao hơn,… bởi mỗi giờ học có  rất nhiều cách dạy khác nhau, người dự  cần tôn trọng người dạy miễn sao   phương pháp người dạy truyền đạt học sinh hiểu và nắm vững nội dung kiến  thức cần truyền đạt. Bên canh đó, chủ  trì phải là người luôn biết lắng nghe, tạo cơ  hội cho tất   cả  người dự  được phát biểu; cần tìm hiểu ý nghĩa của những ý kiến đóng góp   nhằm làm sáng tỏ những gì họ muốn phát biểu, có thể một tình huống, một nội   dung kiến thức có nhiều cách truyền đạt khác nhau, mọi người cùng chia sẻ để  tất cả có thêm nhiều kinh nghiệm hơn và bổ sung thêm, đa dạng hóa các phương   pháp dạy học; không nhất thiết tổng kết buổi thảo luận mà khuyến khích mỗi  giáo viên tự phát triển khả năng tổng kết của mình. Với biện pháp trên, giáo viên dần dần thay đổi được nhận thức, cảm nhận  được buổi sinh hoạt chuyên môn rất nhẹ nhàng, thoải mái, là nơi mà tất cả các   thành viên đều có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau trong lĩnh vực  chuyên môn. 2.2.3. Ban giám hiệu định hướng các buổi sinh hoạt chuyên môn cho   các Tổ chuyên môn Sinh hoạt chuyên đề là một trong nội dung rất khó trong các nội dung sinh  hoạt của tổ  chuyên môn. Do đó, muốn nội dung này hoạt động có hiệu quả   ở  các Tổ  chuyên môn thì đòi hỏi Ban giám hiệu nhà trường phải chủ  động vào   cuộc cùng với các tổ  trưởng chuyên môn thảo luận và xây dựng kế  hoạch thực   hiện nhiệm vụ  chuyên môn theo từng chuyên đề  cụ  thể. Để  làm được vấn đề  11
  12. này, đòi hỏi các thành viên Ban giám hiệu nhà trường tích cực tự  học tự  bồi   dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để có đủ trình độ, năng lực hướng dẫn bồi dưỡng  giáo viên, định hướng các tổ chuyên môn sinh hoạt có hiệu quả. Để các tổ sinh hoạt chuyên đề có hiệu quả, mang tính đa dạng, lôi cuốn đội  ngũ giáo viên tham gia nhiệt tình thì Ban giám hiệu nhà trường cần định hướng   các chuyên đề phù hợp về nội dung, sở trường của từng tổ chuyên. Ví dụ: Tổ  chủ  nhiệm sinh hoạt chuyên đề  “Giáo dục tình trạng bạo lực   trong trường học, biện pháp khắc phục” Tổ Sử ­ Địa ­ GDCD sinh hoạt chuyên đề “Giới tính vị thành niên, nguy cơ  bỏ học cao” Tổ Tin ­ Thể dục sinh hoạt chuyên đề “Kích thích học sinh tham gia các trò  chơi dân giang, tránh xa các trò chơi bạo lực, game,…” 2.2.4. Chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo  kế hoạch động tuần, tháng, kỳ, năm Thông thường kế hoạch tuần, tháng, kỳ, năm của các tổ chi mang tính hình   thức ít được chú ý và thực hiện theo đúng kế hoạch. Do thói quen làm việc cảm   tính nên phần nào  ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ.  Khắc phục hạn chế này, Ban giám hiệu nhà trường phải thường xuyên kiểm tra  hoạt động của các tổ  thông qua các kế  hoạch đầu tháng, sau đó đối chiếu với   kết quả  thực hiện trong tháng sẽ  đánh giá được những việc đã làm được và   chưa làm được. Từ  đó, Lãnh đạo trường sẽ  đánh giá đúng hơn năng lực điều  hành, quản lý của các tổ chuyên môn. Đây cũng là biện pháp rất hiệu quả rèn kỹ năng quản lý của các tổ trưởng  chuyên môn, giúp nhà trường thực hiện tốt và hiệu quả  hơn công tác kiểm tra   nội bộ trường học. 12
  13. 2.2.5. Xây dựng quy chế thi đua khen thưởng đơn vị trong đó chú trọng  đến tiêu chí thi đua của các tổ chuyên môn Công tác thi đua khen thưởng của đơn vị trước đây thường chú trọng đến cá   nhân, chưa coi trọng sự đoàn kết, nổ lực của từng tổ chuyên môn. Đó cũng chính  là nguyên nhân làm cho các tổ chuyên môn có các cá nhân, nhân tố điển hình tiên  tiến chưa được thể hiện hết năng lực, sở trường của mình. Khi đưa tiêu chí xét thi đua giữa các tổ chuyên môn trong đơn vị, việc đoàn  kết, gắn bó của từng tổ đã thể hiện rõ qua các phong trào thi đua do nhà trường,  các đoàn thể tổ chức đặc biệt là tính tập thể được nâng cao rõ rệt, hiệu quả làm  việc cũng tốt hơn, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển  chung của đơn vị. 3. Kết quả Sau  hơn  1 năm  triển  khai  thực  nghiệm  đề  tài  tại  đơn vị  trường  THPT   Nguyễn Đình Chiểu thì chất lượng sinh hoạt của Tổ  chuyên môn đã có nhiều  khởi sắc và hiệu quả rõ ràng. Các tổ chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ: 7/ 7, đạt 100% Không có tổ chuyên môn nào hoàn thành nhiệm vụ. 100% các tổ chuyên môn đều sinh hoạt rất đa dạng nội dung, phong phú về  chuyên đề, không trùng lặp, đặc biệt thực hiện với tinh thần cởi mở, chia sẻ  kinh nghiệp, học tập lẫn nhau trong lĩnh vực chuyên môn. Tổng số các buổi sinh hoạt chuyên đề: 6 chuyên đề, trong đó có hai chuyên  đề  có sự  tham gia của học sinh và CBGVNV toàn trường. Các chuyên đề  đều  mang lại hiệu quả cao, tạo được không khí sôi sổi trong các nội dung thảo luận.  3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận 13
  14. Để  tiếp tục thực hiện được chủ đề năm học “Năm học đổi mới quản lý  và nâng cao chất lượng giáo dục” thì đổi mới cách quản lý từ  Tổ  chuyên môn,  cách sinh hoạt tổ, mỗi thành viên trong tổ là một nhân tố  quan trọng nhất. Mỗi  CBGV phải không ngừng phấn đấu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,  đổi mới phương pháp dạy học (lấy học sinh làm trung tâm),  ứng dụng công  nghệ  thông tin trong dạy sao cho phù hợp và có hiệu quả  để  nâng cao chất  lượng dạy ­ học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước thực hiện  thành công  sự nghiệp giáo dục theo kịp xu hướng phát triển của thời đại.  Để  thực hiện tốt vấn đề  trên, yêu cầu người Lãnh đạo nhà trường phải   tăng cường các biện pháp quản lý Tổ chuyên môn, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện  thuận lợi để  tổ  chuyên môn hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng vào  việc nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường. Bên cạnh việc thường xuyên  kiểm tra, đánh giá, đôn đốc các tổ  chuyên môn trong quá trình hoạt động, Lãnh  đạo trường phải thường xuyên cùng với tổ chuyên môn sinh hoạt, cùng tháo gỡ  những  vấn  đề  nan  giải,  khắc  phục  kịp  thời  những  khó  khăn   để  hoạt   động  chuyên môn của tổ  đạt hiệu quả  cao hơn.Từ  đó nâng cao chất lượng của bộ  môn, xây dựng mỗi Tổ chuyên môn là một tập thể  thực sự  đoàn kết, yêu nghề  và luôn thực hiện thành công kế hoạch của tổ, của trường.  Đối với tổ trưởng chuyên môn cần phải có cái nhìn tổng quát và biết gắn   kết những ý tưởng riêng trong tổ  thành ý tưởng chung của cả  tổ, biết biến   những kế  hoạch của tổ, trường thành những hoạt động cụ  thể  cho Tổ  chuyên  môn. Sinh hoạt Tổ chuyên môn thực sự có hiệu quả khi mỗi thành viên trong tổ  thực sự  đoàn kết, biết nỗ  lực không ngừng và có thêm sự  hỗ  trợ  kịp thời của   lãnh đạo nhà trường và các tổ chức đoàn thể.  3.2. Kiến nghị 14
  15. 3.2.1. Đối với Sở GD&ĐT ­ Cần tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dành riêng cho các Tổ  trưởng chuyên môn. ­ Quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý nguồn cần chú trọng đến đội ngũ  những Tổ trưởng chuyên môn có năng lực chuyên môn và kỹ năng quản lý tốt. 3.2.2. Đối với Ban giám hiệu nhà trường ­ Tiếp tục hỗ trợ Tổ trưởng chuyên môn về nghiệp vụ quản lý. ­ Thực hiện công bằng, khách quan, dân chủ trong công tác thi đua khen  thưởng tại đơn vị, tạo động lực cho các Tổ chuyên môn phát huy năng lực, sở  trường của tập thể. ­ Tạo môi trường làm việc thoải mái cho các Tổ chuyên môn. 3.2.3. Đối với Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên ­ Không ngừng tự học hỏi để nâng cao năng lực chuyên, nghiệp vụ quản lý  để tất cả giáo viên đều có cơ hội bổ nhiệm làm Tổ trưởng chuyên môn. Đăk Ru, ngày 7 tháng 3 năm 2017              Người viết NGUYỄN PHI HÙNG 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2