Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
<br />
I.PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài. <br />
Việc giáo dục cho trẻ có những hiểu biết về môi trường đang là vấn đề cấp <br />
bách của toàn xã hội. Với trẻ Mầm non, các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường <br />
vừa giúp trẻ có hành vi, có ý thức, thói quen thái độ ứng xử phù hợp để giữ gìn và <br />
bảo vệ môi trường. Trẻ biết sống hòa hợp với môi trường, vừa đảm bảo trẻ được <br />
phát triển lành mạnh về thể chất và trí tuệ. Lứa tuổi này trẻ rất thích tiếp xúc với <br />
thiên nhiên và cuộc sống xung quanh, dễ hấp thụ đồng thời hình thành những nề <br />
nếp, thói quen, những giá trị tốt đẹp, tạo cơ sở ban đầu cho việc hình thành nhân <br />
cách và kỹ năng sống sau này của trẻ. Trẻ biết môi trường xung quanh trẻ bao gồm <br />
những gì? Trẻ biết phân biệt được môi trường xung quanh trẻ, những việc làm tốt<br />
xấu đối với môi trường và làm gì để bảo vệ môi trường? Hay cũng có thể giáo dục <br />
trẻ cách chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân trẻ, biết chăm sóc và bảo vệ cây <br />
cối, bảo vệ con vật nơi mình ở. <br />
Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở trường mầm non Bình Minh <br />
nơi tôi đang công tác đã được chú trọng, song kết quả chưa cao: Phụ huynh còn <br />
xem nhẹ việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, họ chỉ xem trọng việc học chữ, <br />
học số mà thôi. Một số trẻ ở lớp tôi chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường của trẻ <br />
còn hạn chế, trẻ chỉ làm khi người lớn yêu cầu, nhắc nhở, chưa có tính tự giác nên <br />
tôi rất trăn trở về vấn đề ý thức bảo vệ môi trường của trẻ. Xuất phát từ những lý <br />
do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ <br />
môi trường cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường mầm non Bình <br />
MinhXã Dray sapHuyện Krông AnaTỉnhĐăkLăk”. <br />
2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 1 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
a.Mục tiêu của đề tài: <br />
<br />
Giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình <br />
cảm xã hội, thẩm mĩ. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 6 tuổi, hình <br />
thành những năng lực cần thiết để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tế, giữ gìn <br />
môi trường phù hợp với lứa tuổi.<br />
<br />
b.Nhiệm vụ của đề tài<br />
Nghiên cứu nhằm tìm ra một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ 56 tuổi. Giúp cho giáo viên có những những định hướng phù hợp <br />
trong việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ, từ đó hình thành cho trẻ ý <br />
thức tốt trong việc bảo vệ môi trường. <br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 6 tuổi người <br />
dân tộc thiểu số. Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện krông Ana<br />
Tỉnh Đăk lăk.<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu <br />
<br />
Trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình MinhXã <br />
Dray sap Huyện Krông Ana Tỉnh Dăk Lăk. <br />
<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 6 tuổi người <br />
dân tộc thiểu số. Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện krông Ana<br />
Tỉnh Đăk lăk.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Để thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường <br />
cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số. Tại trường Mầm non Bình MinhXã Dray <br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 2 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
sap Huyện Krông Ana Tỉnh Dăk Lăk ” tôi đã sử dụng một số phương pháp nghiên <br />
cứu sau: <br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra giáo dục. <br />
Phương pháp quan sát sư phạm. <br />
Phương pháp thực hành, thực nghiệm sư phạm. <br />
Phương pháp điều tra thực trạng học sinh <br />
<br />
Phương pháp đàm thoại (trao đổi với gia đình trẻ)<br />
<br />
Phương pháp thống kê giáo dục<br />
II.PHẦN NỘI DUNG<br />
1.Cơ sở lý luận<br />
Vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của nhiều <br />
quốc gia trên thế giới. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con <br />
người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại. Tình trạng ô <br />
nhiễm môi trường ngày càng tăng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con <br />
người. Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh <br />
con người. Mặc dù đã có nhiều hoạt động kêu gọi vì môi trường nhưng tình trạng ô <br />
nhiễm môi trường vẫn ở mức báo động. Bảo vệ môi trường là những hoạt động <br />
giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn và <br />
khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây cho môi trường. Chính vì vậy <br />
cần phải giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục có <br />
mục đích nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về môi trường, có sự <br />
quan tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể hiện qua những <br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 3 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
kiến thức, thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh. Đây cũng là lứa <br />
tuổi sẽ đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhân cách sau này của trẻ. Hoạt <br />
động bảo vệ môi trường là khai thác sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên <br />
nhiên; là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp. Ngày nay chúng ta không chỉ đào <br />
tạo những con người có trí thức có khoa học có tình yêu thiên nhiên, yêu Tổ quốc, <br />
yêu lao động mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, <br />
giầu mơ ước, sáng tạo và còn biết nhìn xa trông rộng. Từ đây, thế hệ tương lai sẽ <br />
dần ý thức được tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của mình với môi trường <br />
để cùng chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, một môi trường trong sạch <br />
hơn. Những phẩm chất ấy con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non. <br />
2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br />
Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 35 , Dân tộc: 35 , Nữ dân tộc: 18<br />
Trong quá trình giảng dạy tôi đã hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan <br />
trọng tính cấp thiết của việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với trẻ Mầm <br />
non, nên tôi đã lựa chọn những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất với đặc điểm của <br />
địa phương và của lớp để đạt được kết quả cao trong việc nâng cao ý thức bảo vệ <br />
môi trường cho trẻ. Vì vậy tôi thường xuyên tham gia dự giờ các lớp chuyên đề, <br />
thao giảng về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, bảo vệ môi <br />
trường do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức, các chuyên đề do nhà trường <br />
tổ chức, để có được những phương pháp, hình thức đổi mới tôi đã lên kế hoạch cụ <br />
thể cho từng hoạt động nhằm giúp trẻ tiếp thu tốt những kiến thức của cô truyền <br />
đạt. <br />
<br />
Từ tình hình của lớp tôi đã làm khảo sát thực trạng về thói quen, ý thức bảo <br />
vệ môi trường của trẻ. Thu được kết quả như sau: <br />
<br />
Tổng số khảo sát 35 trẻ trong lớp 56 tuổi đầu năm 20162017.<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 4 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện Trước khi thực hiện <br />
kết quả đạt kết quả chưa đạt<br />
<br />
Biết chăm sóc và bảo vệ <br />
cây, chăm sóc và bảo vệ vật 23/35 trẻ = 65,7 % 12/35 trẻ = 34,3 %<br />
nuôi<br />
Biết giữ gìn trật tự, vệ sinh <br />
25/35 trẻ =71,4 % 9/35 trẻ =28,6 %<br />
công cộng, vệ sinh trường lớp<br />
Biết cất dọn đồ dùng, đồ <br />
24/35 trẻ =68,6 % 11/35 trẻ = 31,4% %<br />
chơi đúng nơi quy định<br />
<br />
<br />
Tự giác gom rác vào thùng 25/35 trẻ =71,4 % 10/35 trẻ =28,6 %<br />
<br />
<br />
Phân biệt được những hành 22/35 trẻ =62,9 % 13/35 trẻ =37,1 %<br />
động đúng, hành động sai với <br />
môi trường<br />
Biết tiết kiệm điện, nước <br />
khi sử dụng và tắt khi không 20/35 trẻ =57,1% 18/35 trẻ =42,9%<br />
sử dụng<br />
Nhăc nhở mọi người không <br />
20/35 trẻ =57,1% 25/35 trẻ =42,9%<br />
được xả rác bừa bãi<br />
<br />
<br />
Từ khảo sát thực trạng của trẻ về các nội dung trên cho thấy tình hình chung <br />
về ý thức bảo vệ môi trường của trẻ đạt khoảng 60% và chưa có ý thức bảo vệ <br />
môi trường đạt khoảng 40%. Do vậy trong quá trình giáo dục trẻ tôi đã gặp một số <br />
ưu điểm và nhược điểm sau:<br />
<br />
*Ưu điểm:<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 5 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Năm học 2016 – 2017 được sự phân công của ban giám hiệu nhà trường tôi <br />
chủ nhiệm một lớp 5 6 tuổi. Học theo chương trình mầm non mới với sĩ số là 35 <br />
trẻ, độ tuổi đồng đều.<br />
<br />
Trường lớp rộng rãi, thoáng mát, có hệ thống thoát nước phù hợp. Nước và <br />
rác thải được xử lý hợp vệ sinh và kịp thời, trường có đầy đủ dụng cụ lao động <br />
trong và ngoài lớp: chổi, thùng rác, xô đựng nước…<br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho tôi <br />
được tham dự các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ các đợt <br />
chuyên đề về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, bảo vệ môi <br />
trường cũng như chuyên đề của các môn học khác do cấp trên tổ chức.<br />
<br />
Bản thân có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Có <br />
khả năng dạy trẻ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường và biết định <br />
hướng cho trẻ tham gia vào các hoạt động có hiệu quả, tạo môi trường hoạt động <br />
ở lớp tương đối phong phú. Có trình độ sử dụng vi tính, tạo các bài giảng điện tử <br />
thu hút trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường tích cực. <br />
Phụ huynh học sinh thường xuyên đưa đón trẻ đi học chuyên cần và trao đổi <br />
tình hình sức khỏe, học tập, vui chơi của trẻ khi ở nhà cũng như ở trường với giáo <br />
viên phụ trách lớp.<br />
<br />
Trẻ đi học chuyên cần, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan, lễ phép. Có tính tìm <br />
tòi khám phá và rất hiếu động.<br />
<br />
*Hạn chế: <br />
<br />
100% số trẻ trong lớp là người dân tộc thiểu số, nề nếp học tập cũng như <br />
kiến thức của trẻ còn hạn chế, một số trẻ chưa có ý thức bảo vệ môi trường: Như <br />
còn giẫm đạp lên những bịch bóng, vỏ sữa, vỏ bim bim…và coi đó là trò chơi hấp <br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 6 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
dẫn khi nó có tiếng kêu. Hay nhiều lúc trẻ chưa biết nhặt rác bỏ vào thùng rác khi <br />
rác ngay ở dưới chân của mình, trẻ chơi chạy quá đà đã dẫm cả lên vườn hoa của <br />
trường, thậm chí còn một số trẻ bẻ cành cây, ngắt hoa, đi vệ sinh, rửa tay chưa biết <br />
khóa vòi nước lại. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt <br />
động. Sự chú ý hào hứng của trẻ còn hạn chế.<br />
Phụ huynh học sinh phần lớn là nông dân, lao động nghèo, chưa có ý thức cao <br />
trong việc đưa con em mình đến trường lớp học là một việc làm thiết thực và cần <br />
thiết. Họ nhận thức rằng việc giáo dục con cái chỉ là dạy trẻ học đếm, học chữ <br />
cái…còn về việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ là việc làm không cần thiết <br />
và họ nhận thức bảo vệ môi trường không phải trách nhiệm của họ.<br />
<br />
Khi dạy trẻ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường ở lớp một số giáo <br />
viên chưa linh hoạt trong giảng dạy, chưa biết cách vận dụng lấy tài liệu, hình <br />
ảnh, tranh truyện, thơ ca… có nội dung về bảo vệ môi trường để áp dụng phù hợp <br />
vào từng hoàn cảnh để giáo dục cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
*Nguyên nhân chủ quan:<br />
<br />
Trẻ cùng một độ tuổi nhưng nhận thức của trẻ về bảo vệ môi trường chưa <br />
được đồng đều còn hạn chế.<br />
<br />
Giáo viên đôi lúc chưa linh hoạt trong việc tổ chức gáo dục bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ<br />
Hầu hết cha mẹ của học sinh là nông dân nghèo, có mặt bằng về trình độ <br />
văn hóa tương đối thấp, theo như phương pháp điều tra thu thập thông tin cá nhân <br />
trẻ và phụ huynh thì tỷ lệ trẻ tiếp thu chậm trong quá trình nhận thức đặc biệt là ý <br />
thức bảo vệ môi trường của các cháu có bố mẹ bị mù chữ chiếm tỉ lệ cao nhất <br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 7 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
(50%), các cháu có bố mẹ học song tiểu học thì chiếm (35%), các cháu có bố mẹ <br />
học song trung học (15%). Độ chênh lệch tỷ lệ về trình độ văn hóa đã chứng minh <br />
được trình độ học vấn của bố mẹ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng của <br />
đề tài.<br />
<br />
*Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Trường lớp cảnh quan tương đối đầy đủ nhưng chưa đa dạng và phong phú <br />
về chủng loại: cây xanh, cây cảnh, vườn hoa chưa thật sự đẹp.<br />
<br />
100% trẻ là người dân tộc thiểu số, trẻ nói tiếng phổ thông còn hạn chế, <br />
nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin khi tham gia vào các hoạt động giáo dục môi <br />
trường. Ý thức bảo vệ môi trường của trẻ còn ở mức thấp.<br />
Phụ huynh học sinh chưa nhận thức được trách nhiệm gáo dục bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ là điều cần thiết và quan trọng đối với họ.<br />
3.Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a.Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Thông qua mọi hoạt động ở trường mầm non sẽ góp phần giúp trẻ nâng cao <br />
ý thức bảo vệ môi trường, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc theo nguyên <br />
tắc đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, chính xác mang tính khoa học <br />
nhưng phải theo nguyên tắc vừa sức, không mang tính trừu tượng khó hiểu và khô <br />
khan.<br />
<br />
Phát triển toàn diện 5 mặt phát triển cho trẻ nhằm hoàn thiện nhân cách và <br />
kỹ năng sống cho trẻ. Bên cạnh đó còn giúp trẻ có tâm thể vững vàng trước khi <br />
bước vào lớp 1.<br />
<br />
Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động với tâm thế phấn khởi, vui tươi, thích <br />
thú, phát triển các khả năng của trẻ như: quan sát, so sánh, ghi nhớ, chú ý…<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 8 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Thúc đẩy quá trình học tập của trẻ ở trường lớp ngày càng đạt kết quả tốt <br />
hơn. Bởi vì khi trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động thì bắt buộc trẻ phải tư duy, <br />
nhận biết, ghi nhớ và đó cũng là tiền đề để trẻ tiếp tục phát triển ở phổ thông sau <br />
này. Giáo dục trẻ sống gần gũi với thế giới xung quanh trẻ.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Từ kết quả khảo sát và những ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân chủ quan <br />
và nguyên nhân khách quan như trên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở rằng mình phải <br />
làm gì? và làm như thế nào? để nâng cao kết quả giáo dục ý thức bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ 56 tuổi người đông bào thiểu số đồng thời nhắc nhở đến phụ <br />
huynh của trẻ, đánh thức ở họ ý thức bảo vệ môi trường, hãy sống cho mình và cả <br />
tương lai của con em mình sau này. Biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường <br />
cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh là dạy cho <br />
trẻ: Bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, không bẻ cành, ngắt hoa, biết <br />
tiết kiệm điện nước, biết bảo vệ sức khỏe…mà không cần sự nhắc nhở của người <br />
lớn ở mọi lức mọi nơi. Muốn cho trẻ đạt được kết quả cao nhất tôi đã mạnh dạn <br />
đưa ra một số biện pháp sau đây: <br />
<br />
*Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập bảo đảm an toàn tuyệt đối cho <br />
trẻ.<br />
Trường Mầm non Bình Minh là trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I. Năm <br />
học 20152016 đã được Sở Giáo dục Tỉnh Đăk Lắc công nhận lại. Trường học <br />
được xây dựng bảo đảm an toàn kiên cố, đúng với quy định của Điều lệ trường <br />
Mầm non. Đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ và sạch đẹp nhưng qua nhiều năm <br />
sử dụng các công trình, đồ dùng đồ chơi của trường lớp đã xuống cấp. Nhiệm vụ <br />
của giáo viên là phải thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất của lớp. Ví dụ: Bàn <br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 9 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
ghế, các kệ đựng đồ dùng đồ chơi, nhà vệ sinh, nơi trẻ vui chơi…xem có hư hỏng, <br />
có đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động không? Nếu bị hư hỏng thì báo <br />
cáo với nhà trường để sửa chữa điều chỉnh kịp thời. Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt <br />
đối cho trẻ khi ở trường lớp, tạo sự tin cậy của phụ huynh học sinh khi g ởi con em <br />
mình ở tại trường. <br />
<br />
Không những thế giáo viên còn phải tìm hiểu trên thông tin đại chúng, sách <br />
báo, mạng internet… những kỹ năng về việc phòng chống và bảo đảm an toàn <br />
tuyệt đối cho trẻ khi ở trường lớp. <br />
<br />
*Biện pháp 2: Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học<br />
<br />
Sân trường rộng rãi, thoáng mát, cây xanh nhiều cùng với việc xây dựng <br />
trường học xanh, sạch, đẹp thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong lớp học và môi <br />
trường xung quanh cũng cần được chú trọng. Ví dụ: Đồ dùng, đồ chơi trong lớp <br />
phải sắp xếp gọn gàng thành từng góc riêng biệt, có khoa học. Ở mỗi kệ, góc đều <br />
trang trí, hấp dẫn trẻ và theo chủ đề, tạo cảm giác thích thú, ưa nhìn đối với trẻ <br />
đồng thời giáo viên dạy trẻ sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp sau mỗi lần hoạt <br />
động xong. Nhưng phải đúng với quy định đồ chơi ở từng góc.<br />
<br />
Cuối tuần, giáo viên tổ chức cho trẻ thi đua lau dọn, sắp xếp đồ chơi gọn <br />
gàng, mỗi nhóm làm một góc. Đặc biệt, góc thiên nhiên được trang trí và trồng cây <br />
cảnh tạo cho trẻ một không gian xanh, mỗi ngày trẻ có ý thức tự mình chăm sóc cây <br />
xanh. Ví dụ: Tưới cây mỗi ngày, thỉnh thoảng nhổ cỏ, nhắc nhở bạn bè không <br />
được bẻ cành, ngắt hoa….Qua đó, khơi gợi ở trẻ tình yêu thiên nhiên, kích thích trẻ <br />
lao động để phát triển thể chất, phát triển tình cảm gần gũi , yêu thương với thế <br />
giới tự nhiên.<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 10 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Giáo viên cần bố trí thùng rác trong và ngoài lớp học để hướng dẫn trẻ biết <br />
bỏ rác đúng nơi quy định và biết phân loại rác. Không nên vất rác bừa bãi, nếu vất <br />
rác bừa bãi là hành động sai, lớp học sẽ dơ bẩn nếu các bạn vất rác xung quanh <br />
lớp. Như vậy có thể gây ô nhiễm môi trường, tạo ra các mùi hôi thối đồng thời là <br />
cơ hội để cho ruồi, muỗi sinh sống.<br />
<br />
Giáo viên xây dựng góc tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. <br />
Ví dụ: Sưu tầm tranh ảnh đẹp kèm theo những bài thơ, câu chuyện hay, nội dung <br />
phù hợp với hình ảnh để thu hút sự chú ý của trẻ. Từ đó tạo sự tò mò của trẻ muốn <br />
được xem nhiều hơn nữa những hình ảnh về các nội dung khác.<br />
<br />
* Biện pháp 3: Giáo viên luôn gương mẫu chuẩn mực.<br />
<br />
Đặc điểm của trẻ mầm non là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái <br />
tốt, nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu. Trong cuộc sống có rất nhiều <br />
hành động bảo vệ môi trường hằng ngày chúng ta có thể thực hiện. Vì vậy cô giáo <br />
và mọi người xung quanh trẻ cần thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm <br />
để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo. Cô và mọi người xung quanh <br />
trẻ cần tích cực bảo vệ môi trường. <br />
<br />
Ví dụ: Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, tham gia quét dọn vệ sinh sân trường, lớp <br />
học hàng ngày; sử dụng điện tiết kiệm: tắt đèn, tắt quạt khi không sử dụng; tiết <br />
kiệm nước: mở vòi nước vừa đủ dùng, không để nước chảy tràn nan, khóa vòi <br />
nước khi không sử dụng, nên sửa chữa ngay khi thấy ống nước bị rò rỉ; không vứt <br />
rác xuống ao hồ; chăm sóc và bảo vệ cây cối ; bảo vệ các loài động vật; thường <br />
xuyên xem ti vi về nội dung bảo vệ môi trường và phổ biến đến nhiều người khác <br />
những hiểu biết mà bản thân đã thu nhận được…<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 11 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Hằng ngày ở trường lớp mầm non, giáo viên thường xuyên làm những việc <br />
như trên. Những trẻ có ý thức tốt sẽ giúp cô đổ rác vào thùng rác, lượm bịch rác, lá <br />
cây rụng bỏ vào thùng rác. Những trẻ chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi <br />
trường sẽ nhìn và bắt chước làm theo những hành vi tốt đó vào lúc khác. Như vậy <br />
đã hình thành cho trẻ sự gưỡng mộ đồng thời thúc đẩy ý thức của trẻ phải làm <br />
được như cô và các bạn mới là cháu ngoan, cháu giỏi.<br />
<br />
*Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua <br />
hoạt động có chủ đích.<br />
<br />
Lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong hoạt động có chủ <br />
đích một cách nhẹ nhàng, đơn giản, hấp dẫn, không gượng ép và thật gần gũi với <br />
cuộc sống xung quanh trẻ, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp từng độ tuổi.<br />
<br />
Đối với hoạt động tạo hình: Tuyên truyền, tập cho trẻ thu thập và tận dụng <br />
các nguyên vật liệu phế thải trong cuộc sống như: vỏ chai, lọ nhựa, thìa nhựa, vỏ <br />
hộp sữa, chai nước rửa chén, họa báo, tạp chí…để tạo ra các đồ dùng, đồ chơi sinh <br />
động cho trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Làm đoàn tàu từ những vỏ hộp sữa chua, làm những chiếc thuyền từ <br />
chai nước rửa chén, làm những bông hoa từ nhiều chiếc muổng nhựa ghép lại. Làm <br />
bông hoa từ họa báo bằng cách xé những màu ở họa báo ghép màu sắc để tạo thành <br />
bông hoa…Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, nhắc nhở trẻ thu dọn đồ dùng đồ <br />
chơi, bỏ rác đúng nơi quy định.<br />
<br />
Qua những việc làm trên, phát triển năng khiếu thẩm mĩ, khả năng sáng tạo <br />
của trẻ, giúp trẻ nhận thấy sự cần thiết phải có ý thức giữ gìn môi trường xung <br />
quanh mình.<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 12 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Đối với hoạt động khám phá khoa học: Giáo viên tổ chức cho trẻ quan sát, <br />
làm những thí nghiệm đơn giản để trẻ được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, giúp <br />
trẻ tìm hiểu, khám phá những điều thú vị, bổ ích từ môi trường. <br />
<br />
Ví dụ: Trong chủ đề “Các hiện tượng thiên nhiên”. Giáo viên trình chiếu cho <br />
trẻ xem những đoạn vi deo về lũ lụt, về ô nhiễm nguồn nước, từ đó giúp trẻ hiểu <br />
được nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và sự ô nhiễm đó ảnh hưởng như thế <br />
nào đến đời sống của các loài động vật sống dưới nước, con người. Điều này làm <br />
trẻ ngày càng tò mò tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ xung quanh cuộc sống <br />
gần gũi của trẻ.<br />
<br />
Hay trong chủ đề bản thân. Bé khám phá: “Năm giác quan của bé”. Cho trẻ <br />
khám phá thực hành trải nghiệm các giác quan và qua đó giáo dục trẻ biết chăm sóc <br />
giữ gìn đôi mắt ( không dụi tay bẩn lên mắt, rửa mặt hàng ngày bằng nước và khăn <br />
sạch ). Giáo dục trẻ biết giúp đỡ những bạn bị khiếm thị, bị cận... không cho tay <br />
bẩn vào tai, không dùng que ngoáy tai của mình và của bạn, khi tắm gội chú ý <br />
không để <br />
nước chui vào tai... biết đội mũ ô khi ra nắng và đeo khẩu trang, thường xuyên <br />
đánh răng và không ăn những thức ăn quá nóng, quá lạnh phải giữ vệ sinh răng <br />
miệng hàng ngày, tiết kiệm nước khi rửa tay và đánh răng... <br />
<br />
Đối với hoạt động giáo dục âm nhạc: Việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ giáo viên thực hiện một cách nhẹ nhàng thông qua việc lựa chọn <br />
một số bài hát có nội dung ca ngợi cảnh đẹp quê hương đất nước. Ví dụ: Chủ đề <br />
quê hương đất nước Bác Hồ cho trẻ hát bài: “Quê hương tươi đẹp; ra chơi vườn <br />
hoa”… hay những bài hát có ý nghĩa giáo dục cây xanh có lợi cho môi trường. Ví <br />
dụ: Chủ đề “cây xanh và môi trường sống” hát bài: “Em yêu cây xanh; lá xanh..”. <br />
Giáo dục trẻ phải chăm sóc, tưới cây, cây tươi tốt sẽ có bóng mắt cho trẻ chơi <br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 13 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
không bị nắng, cây là nơi để cho chim đậu nhảy nhót, cây làm cho sân trường thêm <br />
đẹp, thêm xanh.<br />
<br />
Hay thông qua chủ đề: “Phương tiện và luật lệ giao thông”: Giúp trẻ hiểu <br />
được luật lệ giao thông, một số quy định đơn giản để đảm bảo an toàn khi tham <br />
gia giao thông. Ví dụ: bài hát “Đi đường em nhớ, em đi qua ngã tư đường phố, <br />
đường em đi”. <br />
<br />
Giáo dục trẻ đi đường: Người đi bộ đi trên vỉa hè, đi đúng luật giao thông, biết <br />
bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh tai nạn, bố mẹ đưa đến trường phải để xe <br />
đúng quy định, không cho xe đi vào sân trường khói bụi làm ô nhiễm môi <br />
trường...Trẻ biết nhận ra cái đẹp trong việc giữ gìn các đồ dùng, phương tiện đi lại <br />
của gia đình sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp... <br />
<br />
Đối với hoạt động làm quen văn học: Cần sưu tầm, lựa chọn những câu <br />
chuyện, bài thơ trong và ngoài chương trình có nội dung về thiên nhiên tươi đẹp, <br />
về mối quan hệ giữa con người với thế giới động thực vật, với các hiện tượng tự <br />
nhiên. Ví dụ: Chuyện ‘Chú đỗ con, niềm vui từ bát canh cải” kể cho trẻ nghe trong <br />
chủ điểm thế giới thực vật. Chuyện “Chú chim lạc mẹ” kể cho trẻ nghe ở chủ <br />
điểm thế giới động vật….Tổ chức trò chuyện, đàm thoại với trẻ về nội dung câu <br />
chuyện, đồng thời lựa chọn phương pháp, biện pháp phù hợp để nội dung giáo dục <br />
bảo vệ môi trường đến trẻ một cách nhẹ nhàng, tự nhiên giúp trẻ hiểu thêm về <br />
đặc điểm các con con vật, cây cối. Từ đó, trẻ biết được tác dụng của của động <br />
vật, thực vật đối với con người và môi trường để trẻ ngày càng yêu quý thiên <br />
nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ thiên nhiên.<br />
<br />
*Biện pháp 5: Lồng ghép tích hợp giáo dục chăm sóc và bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ thông qua hoạt động vui chơi.<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 14 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời: Giáo viên cung cấp cho trẻ nhiều <br />
kiến thức, kĩ năng và hình thành cơ sở ban đầu trong việc giáo dục bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ. Trong khi dạo chơi, trẻ trực tiếp tiếp xúc với thiên nhiên, đất, cát, <br />
nước…Việc quần áo bị ướt hay chân tay bẩn không quan trọng bằng những điều <br />
trẻ được trải nghiệm. Chính những tình huống trong lúc vui chơi đã tạo thêm tình <br />
huống để giáo viên giáo dục trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Ở chủ đề: “Nghề nghiệp” trẻ tham gia vào hoạt động vui chơi ngoài <br />
trời. Các bé giúp bác lao công nhặt rác bỏ vào thùng, nhổ cỏ, tưới nước cho cây; <br />
biết cách phân loại rác, nhặt riêng các loại rác có thể tái sử dụng để làm đồ chơi <br />
trong lớp như: vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp sữa, vỏ hộp kẹo dẻo bằng nh ựa…, các <br />
loại rác hữu cơ, rác không thể tái sử dụng bỏ vào thùng rác. Ngoài ra trẻ còn được <br />
hướng dẫn cách bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước khi trẻ đi rửa tay sau khi tham <br />
gia các hoạt động chơi như: Xả nước vừa đủ để rửa tay, cách rửa tay dưới vòi <br />
nước sạch, rửa tay song đóng vòi nước lại…Giúp trẻ nhận thức được những việc <br />
làm đúngnhững việc làm sai như: không được bẻ cành, ngắt hoa, dẫm lên thảm cỏ, <br />
việc làm đúng là tưới cây, chăm sóc con vật, nhổ cỏ… Những hoạt động này có tác <br />
dụng rất lớn vì trẻ được tự học và trải nghiệm thực tế. Thông qua ngững việc làm <br />
đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh trườn, lớp. Từ đó, sẽ hình thành ý thức bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ. Cũng như trong khi chơi ngoài trời, có thể tạo cho trẻ những bộ sưu <br />
tập từ các nguyên liệu thiên nhiên mang về lớp. Ví dụ: Những vòng sâu lượm từ <br />
những cánh hoa rụng; lượm hột hạt sâu thành những chuỗi vòng đeo tay, đeo cổ; <br />
lượm lá cây làm con trâu….<br />
<br />
Thông qua hoạt động vui chơi ở các góc: Như chúng ta đã biết trẻ Mầm non <br />
thường học mà chơi, chơi mà học. Qua giờ vui chơi, trẻ được thực hành và trải <br />
nghiệm với nhiều vai chơi khác nhau. Trẻ bắt chước các hoạt động của người lớn, <br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 15 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
đồng thời phản ánh sinh động những điều mà trẻ đã tiếp nhận được từ môi trường <br />
bên ngoài, cũng từ đó giáo viên kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa khi trẻ có dấu hiệu <br />
chưa chuẩn mực.<br />
<br />
Ví dụ: Ở góc phân vai. Trẻ đóng vai người công nhân chăm sóc, vệ sinh môi <br />
trường, trẻ mô phỏng lại công việc của người lớn như: Nhổ cỏ, tưới nước, chăm <br />
sóc cây, thu gom rác bỏ vào thùng…Trong quá trình trẻ chơi, có thể trẻ để đồ chơi <br />
không gọn gàng, giáo viên cần nhẹ nhàng khuyến khích, uốn nắn và nhắc nhở trẻ.<br />
<br />
Hay trò chơi gia đình: Phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ, quần <br />
áo gấp gọn gàng, ngăn nắp đi mua đồ dùng gia đình giữ gìn không rơi vỡ, quét <br />
màng <br />
nhện... trước khi ăn phải rửa tay, rửa mặt sạch sẽ nhắc nhở mọi người phải sống <br />
tiết <br />
kiệm. <br />
<br />
Ở các góc hoạt động khác trong lớp, giáo viên bố trí thêm nhiều góc mở cho <br />
trẻ hoạt động không nhất thiết phải các góc rập khuôn như các năm học trước. Bởi <br />
vì theo chương trình hiện hành trẻ học theo chương trình Mầm non mới là chương <br />
trình mở, cho trẻ tự sáng tạo theo hứng thú của trẻ. <br />
<br />
Ví dụ: Giáo viên tạo thêm góc: “Bé với môi trường” cô chuẩn bị những tranh <br />
diễn tả hành động đúng, hành động sai về bảo vệ môi trường, trẻ sẽ chọn những <br />
tranh miêu tả hành động đúng để tô màu và dán vào khung tranh hình vuông cô đã <br />
chuẩn bị. Tô màu tranh miêu tả hành động sai dán vào hình tròn có màu xanh. Qua <br />
đó, trẻ sẽ phân biệt được hành động nào nên làm và không nên làm với môi trường <br />
xung quanh bé.<br />
<br />
Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 16 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Vai trò của phụ huynh góp phần không nhỏ trong việc giáo dục trẻ, nhờ có <br />
phụ huynh phối kết hợp mà việc chăm sóc giáo dục của trẻ ở trường Mầm non <br />
mới luôn đạt kết quả cao. Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục, phụ huynh học <br />
sinh là một phần quan trọng không thể thiếu trong việc giáo dục trẻ nâng cao ý <br />
thức bảo vệ môi trường. Muốn thực hiện được điều đó thì giáo viên phải thường <br />
xuyên trò chuyện, trao đổi với phụ huynh về những hành vi của trẻ, những nội <br />
dung trẻ được học trong lớp để phụ huynh quan tâm đến việc học của con mình. <br />
Từ đó, thống nhất nội dung giáo dục giữa gia đình và nhà trường cho trẻ. Tránh <br />
trường hợp “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” Như vậy, sẽ không mang lại hiệu <br />
quả giáo dục cho trẻ. Ví dụ: Chủ điểm “Trường mầm non”. Giáo viên giáo dục trẻ <br />
trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh phải rửa tay, trước khi ăn cơm phải mời người <br />
lớn, bạn bè…. Trong khi ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi thức ăn….Thì về <br />
nhà phụ huynh cũng phải tập cho trẻ những thói quen như vậy, chứ đừng vì cưng <br />
chiều con của nhiều gia đình trẻ bảo: Mẹ ơi, cô con dạy trước khi ăn cơm, sau khi <br />
đi vệ sinh phải rửa tay. Mẹ bảo, thôi không cần rửa cũng được ăn đi, nhiều <br />
chuyện….Như vậy, vô hình dung đã phá vỡ những thói quen mà giáo viên đã rèn <br />
luyện cho trẻ ở trường.<br />
<br />
Tuyên truyền, vận động phụ huynh đóng góp cây xanh để trẻ trồng sau đó <br />
chăm sóc và bảo vệ hằng ngày. Hỗ trợ các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ <br />
dùng, đồ chơi. Ví dụ: Chai nhựa, vỏ hộp sữa, lốp xe máy, xe ô tô con hỏng, lon bia, <br />
lon nước ngọt, vỏ sữa chua…<br />
<br />
Phụ huynh và giáo viên phải thực sự gương mẫu trong việc bảo vệ môi <br />
trường vì trẻ sẽ là tấm gương phản chiếu lại mọi hoạt động của người lớn với <br />
hình thức là bắt chước.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 17 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Để thực hiện tốt đề tài: “Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh” thì <br />
người nghiên cứu đề tài cần phối hợp nhiều giải pháp, biện pháp với nhau. Song <br />
những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ <br />
trợ cho nhau nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc giáo dục trẻ nâng cao ý thức <br />
bảo vệ môi trường. <br />
<br />
Biện pháp xây dựng trường học bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ; biện pháp <br />
xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học; biện pháp giáo viên gương mẫu chuẩn <br />
mực và biện pháp phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi <br />
trường sẽ hỗ trợ cho các biện pháp khác. Bởi lẽ khi xây dựng được trường học <br />
bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trẻ rồi thì mọi hoạt động ở trường, lớp trẻ đều tự <br />
tin, hứng thú tham gia. Cảnh quan sư phạm trong lớp đẹp, đồ dùng, đồ chơi sắp <br />
xếp gọn gàng, găn nắp tạo cảm giác sạch sẽ và trẻ thích đến trướng lớp. Giáo <br />
viên gương mẫu chuẩn mực là thần tượng và trẻ mong ước được giống cô, muốn <br />
bắt chước những việc làm tốt giống như cô. Đồng thời với sự phối hợp của phụ <br />
huynh thì mọi nhiệm vụ giáo dục đối với trẻ là việc thuận lợi, không có việc gì <br />
phải lo lắng. Từ đó ý thức bảo vệ môi trường của trẻ ngày càng được nâng cao và <br />
phát triển rõ rệt thông qua các hoạt động học có chủ đích, hoạt động vui chơi. <br />
Ngoài ra còn phát triển ngôn ngữ phổ thông cho trẻ rất nhiều …. Như vậy khi tham <br />
gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin có hứng thú hơn, <br />
thích tham gia vào hoạt động hơn. <br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng.<br />
<br />
* Kết quả khảo nghiệm. <br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 18 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Qua thời gian nghiên cứu, với sự lỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của các <br />
đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường cùng với việc áp dụng đúng phương pháp <br />
vào đề tài đã phát triển được ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Tôi thấy khả năng <br />
tiếp thu của trẻ trong mọi hoạt động liên quan đến giáo dục môi trường đã có sự <br />
chuyển biến một cách rõ rệt. Sự chênh lệch số trẻ đạt và chưa đạt trong nội dung <br />
nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số. Trước <br />
khi và sau khi áp dụng đề tài được thể hiện qua bảng sau:<br />
<br />
Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện đề <br />
Nội dung khảo sát đề tài tài Ghi chú<br />
Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt<br />
<br />
Trẻ biết chăm sóc <br />
và bảo vệ cây, chăm 23/35 trẻ 12/35 trẻ 31/35 trẻ 4/35 trẻ Tăng<br />
sóc và bảo vệ vật = 65,7 % = 34,3 % = 88,6 % = 11,4 % 23 %<br />
nuôi.<br />
Trẻ biết giữ gìn <br />
trật tự, vệ sinh công 25/35 trẻ 9/35 trẻ 33/35 trẻ 2/35 trẻ Tăng<br />
cộng, vệ sinh trường =71,4 % =28,6 % = 94,3 % =5,7 % 22,9%<br />
lớp.<br />
Trẻ biết cất dọn <br />
24/35 trẻ 11/35 trẻ 32/35 trẻ 3/35 trẻ<br />
đồ dùng, đồ chơi Tăng<br />
=68,6 % = 31,4% % =91,4 % = 8,6% %<br />
đúng nơi quy định. 22,8%<br />
Trẻ biết tự giác <br />
25/35 trẻ 10/35 trẻ 35/35 trẻ Tăng<br />
gom 0 Trẻ<br />
=71,4 % =28,6 % =100 % 28,6%<br />
rác bỏ vào thùng.<br />
Trẻ phân biệt được 22/35 trẻ 13/35 trẻ 32/35 trẻ 3/35 trẻ Tăng<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 19 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
những hành động <br />
đúng, hành động sai =62,9 % =37,1 % =91,4 % =8,6 % 28,5%<br />
với môi trường.<br />
Biết tiết kiệm <br />
điện, nước khi sử 15/35 trẻ 20/35 trẻ 30/35 trẻ 5/35 trẻ Tăng<br />
dụng và tắt khi =42,9% =57,1% =86% =14% 43,1%<br />
không sử dụng.<br />
Trẻ biết nhắc nhở Tăng<br />
18/35 trẻ 17/35 trẻ 31/35 trẻ 4/35 trẻ<br />
mọi người không 37,2%<br />
=51,4% =48,6% =88,6% =11,4%<br />
được xả rác bừa bãi.<br />
Bảng so sánh khảo sát sau khi thực hiện đề tài<br />
<br />
* Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
Giáo viên linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành các hoạt động nhằm nâng cao ý <br />
thức bảo vệ môi trường cho trẻ, bên cạnh đó tôi được trau dồi kiến thức, kỹ năng, <br />
nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ. <br />
<br />
Tạo được môi trường học phong phú với nội dung giáo dục trẻ qua các hoạt <br />
động có chủ đích, hoạt động vui chơi, hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi….Giúp trẻ <br />
hứng thú tham gia vào hoạt động bảo vệ môi trường mà không có biểu hiện mệt <br />
mỏi. <br />
<br />
Các hoạt động động giáo dục trẻ bảo vệ môi trường không còn tẻ nhạt, khô <br />
khan đối với trẻ mà trẻ tích cực tham gia hoạt động. Phát huy tính sáng tạo và khả <br />
năng thực hiện nhiệm vụ cụ thể có tiến bộ rõ rệt. Trẻ tự ý thức được việc bảo vệ <br />
môi trường như: Bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, biết chăm sóc cây, <br />
hoa hằng ngày, nhận ra được hành động đúnghành động sai với môi trường….mà <br />
không cần sự nhắc nhở của giáo viên như đầu năm học.<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 20 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số.<br />
Tại trường mầm non Bình MinhXã Đray sapHuyện Krông AnaTỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc giáo dục <br />
trẻ bảo vệ môi trường, cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ được <br />
tham gia, trải nghiệm việc chung tay bảo vệ môi trương. “Người nhỏ làm việc <br />
nhỏ, tùy theo sức của mình” nhằm đạt kết quả cao nhất, điều đó cũng đã góp phần <br />
nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. <br />
<br />
*Phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
<br />
Đề tài nghiên cứu tập trung vào phạm vi nghiên cứu trẻ 56 tuổi người dân <br />
tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh. Các cháu rất hứng thú tham gia vào <br />
hoạt động bảo vệ môi trường và hiệu quả ứng dụng đã mang lại kết quả khả <br />
quan, rõ rệt.<br />
<br />
Tỉ lệ trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây, chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. Tăng <br />
23% , tỉ lệ trẻ biết giữ gìn trật tự, vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp. Tăng <br />
22,9%, tỉ lệ trẻ biết cất dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định. Tăng 22,8%, tỉ lệ <br />
trẻ biết tự giác gom rác bỏ vào thùng. Tăng 28,6%, tỉ lệ trẻ phân biệt được những <br />
hành động đúng, hành động sai với môi trường. Tăng 28,5%, tỉ lệ trẻ biết tiết kiệm <br />
điện, nước khi sử dụng và tắt khi không sử dụng. Tăng 43,1%, tỉ lệ trẻ biết nhắc <br />
nhở mọi người không được xả rác bừa bãi. Tăng 37,2%. Như vậy cho thấy ý thức <br />
bảo vệ môi trường của trẻ phát triển, nhận biết về môi trường của trẻ đã tích lũy <br />
được vốn kiến thức, kinh nghiệm theo chiều tiến bộ. Làm tăng vốn hiểu biết về <br />
bảo vệ môi trường cho trẻ, các cháu hứng thú tham gia các hoạt động bảo vệ môi <br />
trường mà không cần sự nhắc nhở, gợi ý của giáo viên, sáng tạo trong mọi công <br />
việc.<br />
<br />
Được sự tin tưởng cùng với sự hỗ trợ phối kết hợp của cha mẹ học sinh đã <br />
làm tốt việc giúp cho trẻ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xung quanh trẻ. Vì <br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Tươi 21 Đơn vị: Mầm non Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi