intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5- 6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường mầm non Bình Minh-Xã Dray sap-Huyện Krông Ana-Tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

114
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5- 6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường mầm non Bình Minh-Xã Dray sap-Huyện Krông Ana-Tỉnh Đăk Lăk" nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mĩ. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi, hình thành những năng lực cần thiết để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tế, giữ gìn môi trường phù hợp với lứa tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5- 6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường mầm non Bình Minh-Xã Dray sap-Huyện Krông Ana-Tỉnh Đăk Lăk

Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> <br /> I.PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài. <br /> Việc giáo dục cho trẻ có những hiểu biết về môi trường đang là vấn đề cấp  <br /> bách của toàn xã hội. Với trẻ Mầm non, các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường  <br /> vừa giúp trẻ có hành vi, có ý thức, thói quen thái độ ứng xử phù hợp để  giữ gìn và <br /> bảo vệ môi trường. Trẻ biết sống hòa hợp với môi trường, vừa đảm bảo trẻ được  <br /> phát triển lành mạnh về thể chất và trí tuệ. Lứa tuổi này trẻ rất thích tiếp xúc với  <br /> thiên nhiên và cuộc sống xung quanh, dễ  hấp thụ  đồng thời hình thành những nề <br /> nếp, thói quen, những giá trị  tốt đẹp, tạo cơ  sở  ban đầu cho việc hình thành nhân <br /> cách và kỹ năng sống sau này của trẻ. Trẻ biết môi trường xung quanh trẻ bao gồm <br /> những gì? Trẻ biết phân biệt được môi trường xung quanh trẻ, những việc làm tốt­<br /> xấu đối với môi trường và làm gì để bảo vệ môi trường? Hay cũng có thể giáo dục <br /> trẻ cách chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân trẻ, biết  chăm sóc và bảo vệ cây <br /> cối, bảo vệ con vật nơi mình ở. <br /> Vấn đề  giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ   ở  trường mầm non Bình Minh <br /> nơi tôi đang công tác đã được chú trọng, song kết quả  chưa cao: Phụ  huynh còn <br /> xem nhẹ việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, họ chỉ xem trọng việc học chữ,  <br /> học số mà thôi. Một số trẻ ở lớp tôi chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường của trẻ <br /> còn hạn chế, trẻ chỉ làm khi người lớn yêu cầu, nhắc nhở, chưa có tính tự giác nên <br /> tôi rất trăn trở về vấn đề ý thức bảo vệ môi trường của trẻ. Xuất phát từ những lý <br /> do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài: “Một số  biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ  <br /> môi trường cho trẻ  5­ 6 tuổi người dân tộc thiểu số  tại trường mầm non Bình  <br /> Minh­Xã   Dray   sap­Huyện   Krông   Ana­TỉnhĐăkLăk”. <br />           2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 1 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> a.Mục tiêu của đề tài: <br /> <br /> Giúp trẻ  phát triển toàn diện về  các mặt: Thể  chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình <br /> cảm xã hội, thẩm mĩ. Nâng cao ý thức bảo vệ  môi trường  cho trẻ  5 ­6 tuổi, hình <br /> thành những năng lực cần thiết để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tế, giữ gìn  <br /> môi trường phù hợp với lứa tuổi.<br /> <br /> b.Nhiệm vụ của đề tài<br />                    Nghiên cứu nhằm tìm ra một số  biện pháp  nâng cao ý thức bảo vệ  môi <br /> trường cho trẻ  5­6 tuổi. Giúp cho giáo viên có những những định hướng phù hợp <br /> trong việc giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho trẻ, từ  đó hình thành cho trẻ  ý <br /> thức tốt trong việc bảo vệ môi trường. <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu <br /> <br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 ­6 tuổi người  <br /> dân tộc thiểu số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện krông Ana­<br /> Tỉnh Đăk lăk.<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu <br /> <br /> Trẻ  5 – 6 tuổi người dân tộc thiểu số  tại trường Mầm non Bình Minh­Xã  <br /> Dray sap­ Huyện Krông Ana ­Tỉnh Dăk Lăk. <br /> <br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 ­6 tuổi người  <br /> dân tộc thiểu số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện krông Ana­<br /> Tỉnh Đăk lăk.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Để  thực hiện đề  tài “Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ  môi trường <br /> cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số. Tại trường Mầm non Bình Minh­Xã Dray <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 2 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> sap­ Huyện Krông Ana ­Tỉnh Dăk Lăk ” tôi đã sử dụng một số phương pháp nghiên <br /> cứu sau:  <br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br />  ­ Phương pháp điều tra giáo dục. <br />            ­ Phương pháp quan sát sư phạm. <br />            ­ Phương pháp thực hành, thực nghiệm sư phạm. <br />            ­ Phương pháp điều tra thực trạng học sinh <br /> <br />           ­ Phương pháp đàm thoại (trao đổi với gia đình trẻ)<br /> <br /> ­ Phương pháp thống kê giáo dục<br /> II.PHẦN NỘI DUNG<br /> 1.Cơ sở lý luận<br /> Vấn đề  bảo vệ  môi trường hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của nhiều <br /> quốc gia trên thế giới. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con  <br /> người và sự phát triển kinh tế  văn hoá của đất nước, của nhân loại. Tình trạng ô <br /> nhiễm môi trường ngày càng tăng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con  <br /> người. Môi trường bao gồm các yếu tố  tự  nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh <br /> con người. Mặc dù đã có nhiều hoạt động kêu gọi vì môi trường nhưng tình trạng ô <br /> nhiễm môi trường vẫn  ở  mức báo động. Bảo vệ  môi trường là những  hoạt động <br /> giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn và <br /> khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây cho môi trường. Chính vì vậy <br /> cần phải  giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  mầm non là quá trình giáo dục có  <br /> mục đích nhằm phát triển  ở  trẻ  những hiểu biết sơ  đẳng về  môi trường, có sự <br /> quan tâm đến vấn đề  môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể  hiện qua những <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 3 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> kiến thức, thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh. Đây cũng là lứa <br /> tuổi sẽ đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhân cách sau này của trẻ.  Hoạt <br /> động bảo vệ  môi trường là khai thác sử  dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên <br /> nhiên; là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp. Ngày nay chúng ta không chỉ đào <br /> tạo những con người có trí thức có khoa học có tình yêu thiên nhiên, yêu Tổ  quốc, <br /> yêu lao động mà còn tạo nên những con  người biết yêu nghệ  thuật, yêu cái đẹp, <br /> giầu mơ ước, sáng tạo và còn biết nhìn xa trông rộng. Từ đây, thế hệ tương lai sẽ <br /> dần ý thức được tầm quan trọng cũng như  trách nhiệm của mình với môi trường <br /> để cùng chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, một môi trường trong sạch  <br /> hơn. Những phẩm chất ấy con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non. <br />           2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br /> Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 35 , Dân tộc:  35 ,  Nữ dân tộc: 18<br /> Trong quá trình giảng dạy tôi  đã hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan <br /> trọng tính cấp thiết của việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với trẻ Mầm  <br /> non, nên tôi đã lựa chọn những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất với đặc điểm của <br /> địa phương và của lớp để đạt được kết quả cao trong việc nâng cao ý thức bảo vệ <br /> môi trường cho trẻ. Vì vậy tôi thường xuyên tham gia dự  giờ  các lớp chuyên đề,  <br /> thao giảng về  ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, bảo vệ  môi <br /> trường do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức, các chuyên đề  do nhà trường <br /> tổ chức, để có được những phương pháp, hình thức đổi mới tôi đã lên kế hoạch cụ <br /> thể cho từng hoạt động nhằm giúp trẻ  tiếp thu tốt những kiến thức của cô truyền <br /> đạt. <br /> <br /> Từ tình hình của lớp tôi đã làm khảo sát thực trạng về thói quen, ý thức bảo <br /> vệ môi trường của trẻ. Thu được kết quả như sau:  <br /> <br /> Tổng số khảo sát 35 trẻ trong lớp 5­6 tuổi đầu năm 2016­2017.<br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 4 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện  Trước khi thực hiện <br /> kết quả đạt kết quả chưa đạt<br /> <br /> ­   Biết   chăm   sóc   và   bảo   vệ <br /> cây, chăm sóc và bảo vệ  vật  23/35 trẻ = 65,7 % 12/35 trẻ = 34,3 %<br /> nuôi<br /> ­ Biết giữ  gìn trật tự, vệ  sinh <br /> 25/35 trẻ =71,4 % 9/35 trẻ =28,6 %<br /> công cộng, vệ sinh trường lớp<br /> ­   Biết   cất   dọn   đồ   dùng,   đồ <br /> 24/35 trẻ =68,6 % 11/35 trẻ = 31,4% %<br /> chơi đúng nơi quy định<br /> <br /> <br /> ­ Tự giác gom rác vào thùng 25/35 trẻ =71,4 % 10/35 trẻ =28,6 %<br /> <br /> <br /> ­ Phân biệt được những hành   22/35 trẻ =62,9 %  13/35 trẻ =37,1 %<br /> động đúng, hành động sai với <br /> môi trường<br /> ­   Biết   tiết   kiệm   điện,   nước <br /> khi sử  dụng và tắt khi không  20/35 trẻ =57,1% 18/35 trẻ =42,9%<br /> sử dụng<br /> ­ Nhăc nhở  mọi người không <br /> 20/35 trẻ =57,1% 25/35 trẻ =42,9%<br /> được xả rác bừa bãi<br /> <br /> <br /> Từ khảo sát thực trạng của trẻ về các nội dung trên cho thấy tình hình chung <br /> về  ý thức bảo vệ  môi trường của trẻ  đạt khoảng 60% và chưa có ý thức bảo vệ <br /> môi trường đạt khoảng 40%. Do vậy trong quá trình giáo dục trẻ tôi đã gặp một số <br /> ưu điểm và nhược điểm sau:<br /> <br /> *Ưu điểm:<br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 5 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br />  Năm học 2016 – 2017 được sự  phân công của ban giám hiệu nhà trường tôi <br /> chủ nhiệm một lớp 5 ­6 tuổi.  Học theo chương trình mầm non mới với sĩ số là 35  <br /> trẻ, độ tuổi đồng đều.<br /> <br /> Trường lớp rộng rãi, thoáng mát, có hệ  thống thoát nước phù hợp. Nước và <br /> rác thải được xử  lý hợp vệ  sinh và kịp thời, trường có đầy đủ  dụng cụ  lao động  <br /> trong và ngoài lớp: chổi, thùng rác, xô đựng nước…<br /> <br /> Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho tôi <br /> được tham dự  các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự  giờ  các đợt  <br /> chuyên đề  về   ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, bảo vệ  môi <br /> trường cũng như chuyên đề của các môn học khác do cấp trên tổ chức.<br /> <br /> Bản thân có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Có  <br /> khả  năng dạy trẻ  tham gia vào các hoạt động bảo vệ  môi trường và biết định  <br /> hướng cho trẻ tham gia vào các hoạt động có hiệu quả, tạo môi trường hoạt động  <br /> ở lớp tương đối phong phú. Có trình độ sử  dụng vi tính, tạo các bài giảng điện tử <br /> thu hút trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường tích cực. <br />           Phụ huynh học sinh  thường xuyên đưa đón trẻ đi học chuyên cần và trao đổi <br /> tình hình sức khỏe, học tập, vui chơi của trẻ khi  ở nhà cũng như ở trường với giáo  <br /> viên phụ trách lớp.<br /> <br /> Trẻ đi học chuyên cần, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan, lễ phép. Có tính tìm <br /> tòi khám phá và rất hiếu động.<br /> <br /> *Hạn chế: <br /> <br /> 100% số  trẻ  trong lớp là người dân tộc thiểu số, nề  nếp học tập cũng như <br /> kiến thức của trẻ còn hạn chế, một số trẻ chưa có ý thức bảo vệ môi trường: Như <br /> còn giẫm đạp lên những bịch bóng, vỏ sữa, vỏ bim bim…và coi đó là trò chơi hấp <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 6 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> dẫn khi nó có tiếng kêu. Hay nhiều lúc trẻ chưa biết nhặt rác bỏ vào thùng rác khi  <br /> rác ngay ở dưới chân của mình, trẻ chơi chạy quá đà đã dẫm cả lên vườn hoa của  <br /> trường, thậm chí còn một số trẻ bẻ cành cây, ngắt hoa, đi vệ sinh, rửa tay chưa biết <br /> khóa vòi nước lại. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt  <br /> động. Sự chú ý hào hứng của trẻ còn hạn chế.<br /> Phụ huynh học sinh phần lớn là nông dân, lao động nghèo, chưa có ý thức cao <br /> trong việc đưa con em mình đến trường lớp học là một việc làm thiết thực và cần  <br /> thiết. Họ  nhận thức rằng việc giáo dục con cái chỉ  là dạy trẻ  học đếm, học chữ <br /> cái…còn về việc giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  là việc làm không cần thiết <br /> và họ nhận thức bảo vệ môi trường không phải trách nhiệm của họ.<br /> <br /> Khi dạy trẻ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường ở lớp một số giáo <br /> viên chưa linh hoạt trong giảng dạy, chưa biết cách vận dụng lấy tài liệu, hình <br /> ảnh, tranh truyện, thơ ca… có nội dung về bảo vệ môi trường để áp dụng phù hợp  <br /> vào từng hoàn cảnh để giáo dục cho trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> *Nguyên nhân chủ quan:<br /> <br /> ­ Trẻ cùng một độ tuổi nhưng nhận thức của trẻ về bảo vệ môi trường chưa  <br /> được đồng đều còn hạn chế.<br /> <br /> ­ Giáo viên đôi lúc chưa linh hoạt trong việc tổ  chức gáo dục bảo vệ  môi  <br /> trường cho trẻ<br /> ­ Hầu hết cha mẹ của học sinh là nông dân nghèo, có mặt bằng về  trình độ <br /> văn hóa tương đối thấp, theo như phương pháp điều tra thu thập thông tin cá nhân <br /> trẻ và phụ  huynh thì tỷ lệ trẻ tiếp thu chậm trong quá trình nhận thức đặc biệt là ý <br /> thức bảo vệ  môi trường của các cháu có bố  mẹ  bị  mù chữ  chiếm tỉ  lệ  cao nhất  <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 7 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> (50%), các cháu có bố  mẹ  học song tiểu học thì chiếm (35%), các cháu có bố  mẹ <br /> học song trung học (15%). Độ chênh lệch tỷ lệ về trình độ  văn hóa đã chứng minh  <br /> được trình độ  học vấn của bố  mẹ  cũng là yếu tố   ảnh hưởng đến thực trạng của  <br /> đề tài.<br /> <br />           *Nguyên nhân khách quan:<br /> <br />           ­ Trường lớp cảnh quan tương đối đầy đủ nhưng chưa đa dạng và phong phú  <br /> về chủng loại: cây xanh, cây cảnh, vườn hoa chưa thật sự đẹp.<br /> <br />           ­ 100% trẻ là người dân tộc thiểu số, trẻ nói tiếng phổ  thông còn hạn chế,  <br /> nhút nhát, chưa mạnh dạn tự  tin khi tham gia vào các hoạt động giáo dục môi  <br /> trường. Ý thức bảo vệ môi trường của trẻ còn ở mức thấp.<br /> ­ Phụ huynh học sinh chưa nhận thức được trách nhiệm gáo dục bảo vệ môi <br /> trường cho trẻ là điều cần thiết và quan trọng đối với họ.<br /> 3.Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a.Mục tiêu của giải pháp.<br /> <br /> Thông qua mọi hoạt động ở trường mầm non sẽ góp phần giúp trẻ nâng cao  <br /> ý thức bảo vệ môi trường, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc theo nguyên <br /> tắc đi từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, chính xác mang tính khoa học <br /> nhưng phải theo nguyên tắc vừa sức, không mang tính trừu tượng khó hiểu và khô <br /> khan.<br /> <br /> Phát triển toàn diện 5 mặt phát triển cho trẻ  nhằm hoàn thiện nhân cách và <br /> kỹ  năng sống cho trẻ.  Bên cạnh đó còn giúp trẻ  có tâm thể  vững vàng trước khi <br /> bước vào lớp 1.<br /> <br /> Giúp trẻ  tham gia vào các hoạt động với tâm thế  phấn khởi, vui tươi, thích <br /> thú, phát triển các khả năng của trẻ như: quan sát, so sánh, ghi nhớ, chú ý…<br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 8 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Thúc đẩy quá trình học tập của trẻ   ở trường lớp ngày càng đạt kết quả  tốt  <br /> hơn. Bởi vì khi trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động thì bắt buộc trẻ phải tư duy, <br /> nhận biết, ghi nhớ và đó cũng là tiền đề để trẻ  tiếp tục phát triển ở phổ thông sau  <br /> này. Giáo dục trẻ sống gần gũi với thế giới xung quanh trẻ.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> Từ kết quả khảo sát và những ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân chủ quan <br /> và nguyên nhân khách quan như  trên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở  rằng mình  phải <br /> làm gì? và làm như  thế  nào? để  nâng cao kết quả  giáo dục ý thức bảo vệ  môi  <br /> trường cho trẻ 5­6 tuổi người   đông bào thiểu số  đồng thời nhắc nhở   đến phụ <br /> huynh của trẻ, đánh thức ở họ ý thức bảo vệ môi trường, hãy sống cho mình và cả <br /> tương lai của con em mình sau này. Biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường  <br /> cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh là dạy cho <br /> trẻ:  Bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, không bẻ cành, ngắt hoa, biết <br /> tiết kiệm điện nước, biết bảo vệ sức khỏe…mà không cần sự nhắc nhở của người  <br /> lớn ở mọi lức mọi nơi. Muốn cho trẻ đạt được kết quả cao nhất tôi đã mạnh dạn <br /> đưa ra một số biện pháp sau đây: <br /> <br /> *Biện pháp 1:  Xây dựng môi trường học tập bảo đảm an toàn tuyệt đối cho  <br /> trẻ.<br />           Trường Mầm non Bình Minh là trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I. Năm <br /> học 2015­2016 đã được Sở  Giáo dục Tỉnh Đăk Lắc công nhận lại. Trường học <br /> được xây dựng bảo đảm an toàn kiên cố, đúng với quy định của Điều lệ  trường  <br /> Mầm non. Đồ  dùng đồ  chơi tương đối đầy đủ  và sạch đẹp nhưng qua nhiều năm <br /> sử  dụng các công trình, đồ  dùng đồ  chơi của trường lớp đã xuống cấp. Nhiệm vụ <br /> của giáo viên là phải thường xuyên kiểm tra cơ  sở  vật chất của lớp. Ví dụ: Bàn <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 9 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> ghế, các kệ đựng đồ dùng đồ chơi, nhà vệ sinh, nơi trẻ vui chơi…xem có hư hỏng,  <br /> có đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động không? Nếu bị hư hỏng thì báo  <br /> cáo với nhà trường để sửa chữa điều chỉnh kịp thời. Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt <br /> đối cho trẻ khi ở trường lớp, tạo sự tin cậy của phụ huynh học sinh khi g ởi con em  <br /> mình ở tại trường. <br /> <br /> Không những thế  giáo viên còn phải tìm hiểu trên thông tin đại chúng, sách  <br /> báo, mạng internet… những kỹ  năng về  việc phòng chống và bảo đảm an toàn <br /> tuyệt đối cho trẻ khi ở trường lớp. <br /> <br /> *Biện pháp 2: Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học<br /> <br /> ­ Sân trường rộng rãi, thoáng mát, cây xanh nhiều cùng với việc xây dựng <br /> trường học xanh, sạch, đẹp thì việc tạo cảnh quan sư  phạm trong lớp học và môi <br /> trường xung quanh cũng cần được chú trọng. Ví dụ: Đồ  dùng, đồ  chơi trong lớp <br /> phải sắp xếp gọn gàng thành từng góc riêng biệt, có khoa học. Ở mỗi kệ, góc đều  <br /> trang trí, hấp dẫn trẻ  và theo chủ  đề, tạo cảm giác thích thú,  ưa nhìn đối với trẻ <br /> đồng thời giáo viên dạy trẻ  sắp xếp đồ  dùng, đồ  chơi ngăn nắp sau mỗi lần hoạt  <br /> động xong. Nhưng phải đúng với quy định đồ chơi ở từng góc.<br /> <br /> Cuối tuần, giáo viên tổ  chức cho trẻ  thi đua lau dọn, sắp xếp đồ  chơi gọn  <br /> gàng, mỗi nhóm làm một góc. Đặc biệt, góc thiên nhiên được trang trí và trồng cây <br /> cảnh tạo cho trẻ một không gian xanh, mỗi ngày trẻ có ý thức tự mình chăm sóc cây <br /> xanh. Ví dụ: Tưới cây mỗi ngày, thỉnh thoảng nhổ  cỏ, nhắc nhở  bạn bè không <br /> được bẻ cành, ngắt hoa….Qua đó, khơi gợi ở trẻ tình yêu thiên nhiên, kích thích trẻ <br /> lao động để  phát triển thể  chất, phát triển tình cảm gần gũi , yêu thương với thế <br /> giới tự nhiên.<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 10 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Giáo viên cần bố trí thùng rác trong và ngoài lớp học để  hướng dẫn trẻ biết <br /> bỏ rác đúng nơi quy định và biết phân loại rác. Không nên vất rác bừa bãi, nếu vất  <br /> rác bừa bãi là hành động sai, lớp học sẽ  dơ  bẩn nếu các bạn vất rác xung quanh  <br /> lớp. Như vậy có thể gây ô nhiễm môi trường, tạo ra các mùi hôi thối đồng thời là <br /> cơ hội để cho ruồi, muỗi sinh sống.<br /> <br /> Giáo viên xây dựng góc tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. <br /> Ví dụ: Sưu tầm tranh  ảnh đẹp kèm theo những bài thơ, câu chuyện hay, nội dung  <br /> phù hợp với hình ảnh để thu hút sự chú ý của trẻ. Từ đó tạo sự tò mò của trẻ muốn <br /> được xem nhiều hơn nữa những hình ảnh về các nội dung khác.<br /> <br /> * Biện pháp 3: Giáo viên luôn gương mẫu chuẩn mực.<br /> <br /> Đặc điểm của trẻ mầm non là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái  <br /> tốt, nhưng cũng có thể  bắt chước cái sai, cái xấu. Trong cuộc sống có rất nhiều <br /> hành động bảo vệ môi trường hằng ngày chúng ta có thể thực hiện. Vì vậy cô giáo <br /> và mọi người xung quanh trẻ cần thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm <br /> để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo. Cô và mọi người xung quanh  <br /> trẻ cần tích cực bảo vệ môi trường. <br /> <br /> Ví dụ: Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, tham gia quét dọn vệ sinh sân trường, lớp <br /> học hàng ngày; sử  dụng điện tiết kiệm: tắt đèn, tắt quạt khi không sử  dụng; tiết  <br /> kiệm nước: mở  vòi nước vừa đủ  dùng, không để  nước chảy tràn nan, khóa vòi  <br /> nước khi không sử dụng, nên sửa chữa ngay khi thấy  ống nước bị rò rỉ; không vứt  <br /> rác xuống ao hồ; chăm sóc và bảo vệ  cây cối ; bảo vệ  các loài động vật; thường  <br /> xuyên xem ti vi về nội dung bảo vệ môi trường và phổ biến đến nhiều người khác <br /> những hiểu biết mà bản thân đã thu nhận được…<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 11 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Hằng ngày  ở  trường lớp mầm non, giáo viên thường xuyên làm những việc <br /> như trên. Những trẻ có ý thức tốt sẽ giúp cô đổ rác vào thùng rác, lượm bịch rác, lá <br /> cây rụng bỏ  vào thùng rác. Những trẻ  chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ  môi <br /> trường sẽ nhìn và bắt chước làm theo những hành vi tốt đó vào lúc khác.  Như vậy <br /> đã hình thành cho trẻ  sự  gưỡng mộ  đồng thời thúc đẩy ý thức của trẻ  phải làm <br /> được như cô và các bạn mới là cháu ngoan, cháu giỏi.<br /> <br /> *Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua <br /> hoạt động có chủ đích.<br /> <br /> Lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong hoạt động có chủ <br /> đích một cách nhẹ  nhàng, đơn giản, hấp dẫn, không gượng ép và thật gần gũi với <br /> cuộc sống xung quanh trẻ, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp từng độ tuổi.<br /> <br /> ­ Đối với hoạt động tạo hình: Tuyên truyền, tập cho trẻ thu thập và tận dụng <br /> các nguyên vật liệu phế thải trong cuộc sống như: vỏ chai, lọ nhựa, thìa nhựa, vỏ <br /> hộp sữa, chai nước rửa chén, họa báo, tạp chí…để tạo ra các đồ dùng, đồ chơi sinh  <br /> động cho trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Làm đoàn tàu từ những vỏ hộp sữa chua, làm những chiếc thuyền từ <br /> chai nước rửa chén, làm những bông hoa từ nhiều chiếc muổng nhựa ghép lại. Làm <br /> bông hoa từ họa báo bằng cách xé những màu ở họa báo ghép màu sắc để tạo thành <br /> bông hoa…Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, nhắc nhở  trẻ  thu dọn  đồ  dùng đồ <br /> chơi, bỏ rác đúng nơi quy định.<br /> <br /> Qua những việc làm trên, phát triển năng khiếu thẩm mĩ, khả  năng sáng tạo  <br /> của trẻ, giúp trẻ  nhận thấy sự  cần thiết phải có ý thức giữ  gìn môi trường xung <br /> quanh mình.<br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 12 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> ­ Đối với hoạt động khám phá khoa học: Giáo viên tổ chức cho trẻ quan sát, <br /> làm những thí nghiệm đơn giản để trẻ được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, giúp <br /> trẻ tìm hiểu, khám phá những điều thú vị, bổ ích từ môi trường. <br /> <br /> Ví dụ: Trong chủ đề “Các hiện tượng thiên nhiên”. Giáo viên trình chiếu cho <br /> trẻ xem những đoạn vi deo về lũ lụt, về ô nhiễm nguồn nước, từ đó giúp trẻ  hiểu  <br /> được nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và sự ô nhiễm đó ảnh hưởng như thế <br /> nào đến đời sống của các loài động vật sống dưới nước, con người. Điều này làm  <br /> trẻ  ngày càng tò mò tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ  xung quanh cuộc sống <br /> gần gũi của trẻ.<br /> <br /> Hay trong chủ  đề  bản thân. Bé khám phá: “Năm giác quan của bé”. Cho trẻ <br /> khám phá thực hành trải nghiệm các giác quan và qua đó giáo dục trẻ biết chăm sóc <br /> giữ gìn đôi mắt ( không dụi tay bẩn lên mắt, rửa mặt hàng ngày bằng nước và khăn <br /> sạch ). Giáo dục trẻ  biết giúp đỡ  những bạn bị  khiếm thị, bị  cận... không cho tay <br /> bẩn vào tai, không dùng que ngoáy tai của mình và của bạn, khi tắm gội chú ý <br /> không   để <br /> nước chui vào tai... biết đội mũ ô khi ra nắng và đeo khẩu trang, thường xuyên <br /> đánh răng và không ăn những thức ăn quá nóng, quá lạnh phải giữ  vệ  sinh răng <br /> miệng hàng ngày, tiết kiệm nước khi rửa tay và đánh răng... <br /> <br /> ­ Đối với hoạt động giáo dục âm nhạc: Việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi <br /> trường cho trẻ  giáo viên thực hiện một cách nhẹ  nhàng thông qua việc lựa chọn <br /> một số bài hát có nội dung ca ngợi cảnh đẹp quê hương đất nước. Ví dụ: Chủ  đề <br /> quê hương đất nước Bác Hồ  cho trẻ  hát bài: “Quê hương tươi đẹp; ra chơi vườn <br /> hoa”… hay những bài hát có ý nghĩa giáo dục cây xanh có lợi cho môi trường. Ví <br /> dụ: Chủ  đề  “cây xanh và môi trường sống” hát bài: “Em yêu cây xanh; lá xanh..”. <br /> Giáo dục trẻ  phải chăm sóc, tưới cây, cây tươi tốt sẽ  có bóng mắt cho trẻ  chơi  <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 13 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> không bị nắng, cây là nơi để cho chim đậu nhảy nhót, cây làm cho sân trường thêm <br /> đẹp, thêm xanh.<br /> <br />           Hay thông qua chủ  đề: “Phương tiện và luật lệ  giao thông”: Giúp trẻ  hiểu  <br /> được luật lệ  giao thông, một số  quy định đơn giản để  đảm bảo an toàn khi tham <br /> gia giao thông.  Ví dụ: bài hát “Đi đường em nhớ, em đi qua ngã tư  đường phố, <br /> đường em đi”.  <br /> <br />         Giáo dục trẻ đi đường: Người đi  bộ đi trên vỉa hè, đi đúng luật giao thông, biết  <br /> bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh tai nạn, bố  mẹ  đưa đến trường phải để  xe <br /> đúng   quy   định,   không   cho   xe   đi   vào   sân   trường khói   bụi   làm   ô   nhiễm   môi <br /> trường...Trẻ biết nhận ra cái đẹp trong việc giữ gìn các đồ dùng, phương tiện đi lại <br /> của gia đình sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp... <br /> <br /> ­ Đối với hoạt động làm quen văn học: Cần sưu tầm, lựa chọn những câu <br /> chuyện, bài thơ  trong và ngoài chương trình có nội dung về  thiên nhiên tươi đẹp, <br /> về mối quan hệ giữa con người với thế giới động ­ thực vật, với các hiện tượng tự <br /> nhiên. Ví dụ: Chuyện ‘Chú đỗ con, niềm vui từ bát canh cải” kể cho trẻ nghe trong  <br /> chủ  điểm thế  giới thực vật. Chuyện “Chú chim lạc mẹ” kể  cho trẻ  nghe  ở  chủ <br /> điểm thế  giới động vật….Tổ  chức trò chuyện, đàm thoại với trẻ  về  nội dung câu <br /> chuyện, đồng thời lựa chọn phương pháp, biện pháp phù hợp để nội dung giáo dục <br /> bảo vệ  môi trường đến trẻ  một cách nhẹ  nhàng, tự  nhiên giúp trẻ  hiểu thêm về <br /> đặc điểm các con con vật, cây cối. Từ  đó, trẻ  biết được tác dụng của của động  <br /> vật, thực vật đối với con người và môi trường để  trẻ  ngày càng yêu quý thiên <br /> nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ thiên nhiên.<br /> <br /> *Biện pháp  5: Lồng ghép tích hợp giáo dục chăm sóc và bảo vệ  môi <br /> trường cho trẻ thông qua hoạt động vui chơi.<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 14 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> ­ Thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời: Giáo viên cung cấp cho trẻ nhiều  <br /> kiến thức, kĩ năng và hình thành cơ  sở  ban đầu trong việc giáo dục bảo vệ  môi <br /> trường cho trẻ. Trong khi dạo chơi, trẻ trực tiếp tiếp xúc với thiên nhiên, đất, cát,  <br /> nước…Việc quần áo bị   ướt hay chân tay bẩn không quan trọng bằng những điều <br /> trẻ  được trải nghiệm. Chính những tình huống trong lúc vui chơi đã tạo thêm tình <br /> huống để giáo viên giáo dục trẻ.<br /> <br /> Ví dụ:  Ở chủ đề: “Nghề  nghiệp” trẻ  tham gia vào hoạt động vui chơi ngoài <br /> trời. Các bé giúp bác lao công nhặt rác bỏ  vào thùng, nhổ  cỏ, tưới nước cho cây; <br /> biết cách phân loại rác, nhặt riêng các loại rác có thể  tái sử  dụng để  làm đồ  chơi  <br /> trong lớp như: vỏ  hộp sữa chua, vỏ  hộp sữa, vỏ  hộp kẹo dẻo bằng nh ựa…, các  <br /> loại rác hữu cơ, rác không thể tái sử dụng bỏ vào thùng rác. Ngoài ra trẻ còn được <br /> hướng dẫn cách bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước khi trẻ đi rửa tay sau khi tham  <br /> gia các hoạt động chơi như: Xả  nước vừa đủ  để  rửa tay, cách rửa tay dưới vòi  <br /> nước sạch, rửa tay song đóng vòi nước lại…Giúp trẻ  nhận thức được những việc <br /> làm đúng­những việc làm sai như: không được bẻ cành, ngắt hoa, dẫm lên thảm cỏ, <br /> việc làm đúng là tưới cây, chăm sóc con vật, nhổ cỏ… Những hoạt động này có tác <br /> dụng rất lớn vì trẻ được tự học và trải nghiệm thực tế. Thông qua ngững việc làm  <br /> đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh trườn, lớp. Từ đó, sẽ hình thành ý thức bảo vệ môi  <br /> trường cho trẻ. Cũng như trong khi chơi ngoài trời, có thể tạo cho trẻ những bộ sưu  <br /> tập từ  các nguyên liệu thiên nhiên mang về  lớp. Ví dụ: Những vòng sâu lượm từ <br /> những cánh hoa rụng; lượm hột hạt sâu thành những chuỗi vòng đeo tay, đeo cổ; <br /> lượm lá cây làm con trâu….<br /> <br /> ­ Thông qua hoạt động vui chơi ở các góc: Như chúng ta đã biết trẻ Mầm non <br /> thường học mà chơi, chơi mà học. Qua giờ  vui chơi, trẻ  được thực hành và trải <br /> nghiệm với nhiều vai chơi khác nhau. Trẻ bắt chước các hoạt động của người lớn, <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 15 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> đồng thời phản ánh sinh động những điều mà trẻ đã tiếp nhận được từ môi trường  <br /> bên ngoài, cũng từ  đó giáo viên kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa khi trẻ  có dấu hiệu <br /> chưa chuẩn mực.<br /> <br /> Ví dụ: Ở góc phân vai. Trẻ đóng vai người công nhân chăm sóc, vệ sinh môi  <br /> trường, trẻ  mô phỏng lại công việc của người lớn như: Nhổ cỏ, tưới nước, chăm  <br /> sóc cây, thu gom rác bỏ vào thùng…Trong quá trình trẻ chơi, có thể trẻ để đồ chơi <br /> không gọn gàng, giáo viên cần nhẹ nhàng khuyến khích, uốn nắn và nhắc nhở trẻ.<br /> <br /> Hay trò chơi gia đình: Phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ, quần  <br /> áo gấp gọn gàng, ngăn nắp đi mua đồ  dùng gia đình giữ  gìn không rơi vỡ, quét  <br /> màng <br /> nhện... trước khi ăn phải rửa tay, rửa mặt sạch sẽ nhắc nhở mọi người phải sống  <br /> tiết <br /> kiệm. <br /> <br /> Ở các góc hoạt động khác trong lớp, giáo viên bố trí thêm nhiều góc mở cho <br /> trẻ hoạt động không nhất thiết phải các góc rập khuôn như các năm học trước. Bởi <br /> vì theo chương trình hiện hành trẻ học theo chương trình Mầm non mới là chương <br /> trình mở, cho trẻ tự sáng tạo theo hứng thú của trẻ.  <br /> <br /> Ví dụ: Giáo viên tạo thêm góc: “Bé với môi trường” cô chuẩn bị những tranh <br /> diễn tả  hành động đúng, hành động sai về  bảo vệ  môi trường, trẻ  sẽ  chọn những <br /> tranh miêu tả  hành động đúng để  tô màu và dán vào khung tranh hình vuông cô đã <br /> chuẩn bị. Tô màu tranh miêu tả  hành động sai dán vào hình tròn có màu xanh. Qua  <br /> đó, trẻ sẽ phân biệt được hành động nào nên làm và không nên làm với môi trường <br /> xung quanh bé.<br /> <br /> Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 16 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Vai trò của phụ  huynh góp phần không nhỏ  trong việc giáo dục trẻ, nhờ  có  <br /> phụ  huynh phối kết hợp mà việc chăm sóc giáo dục của trẻ   ở  trường Mầm non <br /> mới luôn đạt kết quả cao. Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục, phụ  huynh học <br /> sinh là một phần quan trọng không thể  thiếu trong việc giáo dục trẻ  nâng cao ý <br /> thức bảo vệ  môi trường. Muốn thực hiện được điều đó thì giáo viên phải thường <br /> xuyên trò chuyện, trao đổi với phụ  huynh về  những hành vi của trẻ, những nội  <br /> dung trẻ  được học trong lớp để  phụ  huynh quan tâm đến việc học của con mình. <br /> Từ  đó, thống nhất nội dung giáo dục giữa gia đình và nhà trường cho trẻ. Tránh <br /> trường hợp “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” Như  vậy, sẽ  không mang lại hiệu <br /> quả giáo dục cho trẻ. Ví dụ: Chủ điểm “Trường mầm non”. Giáo viên giáo dục trẻ <br /> trước khi ăn và sau khi đi vệ  sinh phải rửa tay, trước khi ăn cơm phải mời người  <br /> lớn, bạn bè…. Trong khi ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi thức ăn….Thì về <br /> nhà phụ  huynh cũng phải tập cho trẻ những thói quen như  vậy, chứ  đừng vì cưng <br /> chiều con của nhiều gia đình trẻ bảo: Mẹ ơi, cô con dạy trước khi ăn cơm, sau khi  <br /> đi   vệ   sinh   phải   rửa   tay.   Mẹ   bảo,   thôi   không   cần   rửa   cũng   được   ăn   đi,   nhiều <br /> chuyện….Như  vậy, vô hình dung đã phá vỡ  những thói quen mà giáo viên đã rèn  <br /> luyện cho trẻ ở trường.<br /> <br /> Tuyên truyền, vận động phụ  huynh đóng góp cây xanh để  trẻ  trồng sau đó <br /> chăm sóc và bảo vệ  hằng ngày. Hỗ  trợ  các nguyên vật liệu phế  thải để  làm đồ <br /> dùng, đồ chơi. Ví dụ: Chai nhựa, vỏ hộp sữa, lốp xe máy, xe ô tô con hỏng, lon bia,  <br /> lon nước ngọt, vỏ sữa chua…<br /> <br /> Phụ  huynh và giáo viên phải thực sự  gương mẫu trong việc bảo vệ  môi <br /> trường vì trẻ  sẽ  là tấm gương phản chiếu lại mọi hoạt động của người lớn với <br /> hình thức là bắt chước.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp<br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 17 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Để  thực hiện tốt  đề  tài: “Một số  biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ  môi  <br /> trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh” thì <br /> người nghiên cứu đề  tài cần phối hợp nhiều giải pháp, biện pháp với nhau. Song <br /> những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ <br /> trợ cho nhau nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc giáo dục trẻ  nâng cao ý thức  <br /> bảo vệ môi trường. <br /> <br /> Biện pháp xây dựng trường học bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ; biện pháp <br /> xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học; biện pháp giáo viên gương mẫu chuẩn <br /> mực và biện pháp phối hợp với phụ  huynh trong việc giáo dục trẻ  bảo vệ  môi <br /> trường  sẽ  hỗ  trợ  cho các biện pháp khác. Bởi lẽ  khi xây dựng được trường học  <br /> bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trẻ  rồi thì mọi hoạt động ở  trường, lớp trẻ  đều tự <br /> tin, hứng thú tham gia. Cảnh quan sư  phạm trong lớp đẹp, đồ  dùng, đồ  chơi sắp <br /> xếp gọn gàng, găn nắp tạo cảm giác sạch sẽ    và trẻ  thích đến trướng lớp. Giáo  <br /> viên gương mẫu chuẩn mực là thần tượng và trẻ  mong ước được giống cô, muốn <br /> bắt chước những việc làm tốt giống như  cô. Đồng thời với sự  phối hợp của phụ <br /> huynh thì mọi nhiệm vụ  giáo dục đối với trẻ  là việc thuận lợi, không có việc gì <br /> phải lo lắng. Từ đó ý thức bảo vệ môi trường của trẻ ngày càng được nâng cao và  <br /> phát triển rõ rệt thông qua các hoạt động học có chủ  đích, hoạt động vui chơi. <br /> Ngoài ra còn phát triển ngôn ngữ phổ thông cho trẻ rất nhiều …. Như vậy khi tham  <br /> gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin có hứng thú hơn, <br /> thích tham gia vào hoạt động hơn. <br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm  <br /> vi và hiệu quả ứng dụng.<br /> <br /> * Kết quả khảo nghiệm. <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 18 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Qua thời gian nghiên cứu, với sự lỗ lực của bản thân và sự  giúp đỡ  của các <br /> đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường cùng với việc áp dụng đúng phương pháp <br /> vào đề tài đã phát triển được ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Tôi thấy khả năng <br /> tiếp thu của trẻ trong mọi hoạt động liên quan đến giáo dục môi trường đã có sự <br /> chuyển biến một cách rõ rệt. Sự chênh lệch số trẻ đạt và chưa đạt trong nội dung  <br /> nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số. Trước <br /> khi và sau khi áp dụng đề tài được thể hiện qua bảng sau:<br /> <br /> Trước khi thực hiện  Sau khi thực hiện đề <br /> Nội dung khảo sát đề tài tài Ghi chú<br /> Đạt  Chưa đạt Đạt Chưa đạt<br /> <br /> ­  Trẻ   biết  chăm   sóc <br /> và bảo vệ  cây, chăm  23/35 trẻ 12/35 trẻ 31/35 trẻ 4/35 trẻ Tăng<br /> sóc   và   bảo   vệ   vật  = 65,7 % = 34,3 % = 88,6 % = 11,4 % 23 %<br /> nuôi.<br /> ­   Trẻ   biết   giữ   gìn <br /> trật tự, vệ  sinh công  25/35 trẻ 9/35 trẻ 33/35 trẻ 2/35 trẻ Tăng<br /> cộng, vệ  sinh trường  =71,4 % =28,6 % = 94,3 % =5,7 % 22,9%<br /> lớp.<br /> ­   Trẻ   biết   cất   dọn <br /> 24/35 trẻ 11/35 trẻ 32/35 trẻ 3/35 trẻ<br /> đồ   dùng,   đồ   chơi  Tăng<br /> =68,6 % = 31,4% % =91,4 % = 8,6% %<br /> đúng nơi quy định. 22,8%<br /> ­   Trẻ   biết   tự   giác <br /> 25/35 trẻ 10/35 trẻ 35/35 trẻ Tăng<br /> gom  0 Trẻ<br /> =71,4 % =28,6 % =100 % 28,6%<br /> rác bỏ vào thùng.<br /> ­ Trẻ phân biệt được  22/35 trẻ 13/35 trẻ 32/35 trẻ 3/35 trẻ Tăng<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 19 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> những   hành   động <br /> đúng,   hành   động   sai  =62,9 % =37,1 % =91,4 % =8,6 % 28,5%<br /> với môi trường.<br /> ­   Biết   tiết   kiệm <br /> điện,   nước   khi   sử  15/35 trẻ 20/35 trẻ 30/35 trẻ 5/35 trẻ Tăng<br /> dụng   và   tắt   khi  =42,9% =57,1% =86% =14% 43,1%<br /> không sử dụng.<br /> ­ Trẻ  biết nhắc nhở  Tăng<br /> 18/35 trẻ 17/35 trẻ 31/35 trẻ 4/35 trẻ<br /> mọi   người   không  37,2%<br /> =51,4% =48,6% =88,6% =11,4%<br /> được xả rác bừa bãi.<br /> Bảng so sánh khảo sát sau khi thực hiện đề tài<br /> <br /> * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> Giáo viên linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành các hoạt động nhằm nâng cao ý  <br /> thức bảo vệ môi trường cho trẻ, bên cạnh đó tôi được trau dồi kiến thức, kỹ năng, <br /> nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ. <br /> <br /> Tạo được môi trường học phong phú với nội dung giáo dục trẻ qua các hoạt  <br /> động có chủ  đích, hoạt động vui chơi, hoạt động  ở  mọi lúc, mọi nơi….Giúp trẻ <br /> hứng thú tham gia vào hoạt động bảo vệ  môi trường mà không có biểu hiện mệt <br /> mỏi. <br /> <br /> Các hoạt động động giáo dục trẻ bảo vệ môi trường không còn tẻ nhạt, khô <br /> khan đối với trẻ mà trẻ tích cực tham gia hoạt động. Phát huy tính sáng tạo và khả <br /> năng thực hiện nhiệm vụ cụ thể có tiến bộ rõ rệt. Trẻ tự ý thức được việc bảo vệ <br /> môi trường như: Bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, biết chăm sóc cây, <br /> hoa hằng ngày, nhận ra được hành động đúng­hành động sai với môi trường….mà <br /> không cần sự nhắc nhở của giáo viên như đầu năm học.<br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 20 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu  <br /> số.<br /> Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc giáo dục <br /> trẻ bảo vệ môi trường, cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ  được <br /> tham gia, trải nghiệm việc chung tay bảo vệ  môi trương. “Người nhỏ  làm việc  <br /> nhỏ, tùy theo sức của mình” nhằm đạt kết quả cao nhất, điều đó cũng đã góp phần  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. <br /> <br /> *Phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> Đề  tài nghiên cứu tập trung vào phạm vi nghiên cứu trẻ  5­6 tuổi người dân <br /> tộc thiểu số  tại trường Mầm non Bình Minh. Các cháu rất hứng thú tham gia vào  <br /> hoạt động bảo vệ  môi trường và hiệu quả   ứng dụng đã mang lại kết quả  khả <br /> quan, rõ rệt.<br /> <br /> Tỉ  lệ  trẻ  biết chăm sóc và bảo vệ  cây, chăm sóc và bảo vệ  vật nuôi. Tăng <br /> 23% , tỉ  lệ  trẻ  biết giữ  gìn trật tự, vệ  sinh công cộng, vệ  sinh trường lớp. Tăng <br /> 22,9%, tỉ lệ trẻ biết cất dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định. Tăng 22,8%, tỉ lệ <br /> trẻ biết tự giác gom rác bỏ vào thùng. Tăng 28,6%,  tỉ lệ trẻ phân biệt được những <br /> hành động đúng, hành động sai với môi trường. Tăng 28,5%, tỉ lệ trẻ biết tiết kiệm  <br /> điện, nước khi sử  dụng và tắt khi không sử  dụng. Tăng 43,1%, tỉ  lệ  trẻ  biết nhắc <br /> nhở mọi người không được xả rác bừa bãi. Tăng 37,2%. Như vậy cho thấy ý thức  <br /> bảo vệ môi trường của trẻ phát triển, nhận biết về môi trường của trẻ đã tích lũy <br /> được vốn kiến thức, kinh nghiệm theo chiều tiến bộ. Làm tăng vốn hiểu biết về <br /> bảo vệ môi trường cho trẻ, các cháu hứng thú tham gia các hoạt động bảo vệ môi <br /> trường mà không cần sự  nhắc nhở, gợi ý của giáo viên, sáng tạo trong mọi công  <br /> việc.<br /> <br /> Được sự tin tưởng cùng với sự hỗ trợ phối kết hợp của cha mẹ học sinh đã <br /> làm tốt việc giúp cho trẻ  nâng cao ý thức bảo vệ  môi trường xung quanh trẻ. Vì <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 21 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình <br /> Minh<br /> Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2