intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:31

120
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đổi mới, tìm ra những giải pháp, biện pháp, những hướng đi mới sáng tạo khả thi và có hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm nhằm góp phần vào việc giáo dục học sinh trong nhà trường. Có như vậy người giáo viên chủ nhiệm mới thực sự là “linh hồn” của lớp, là “người Mẹ thứ hai” của các em học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7

  1. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 PHẦN I.  LỜI MỞ ĐẦU 1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong cuộc đời làm một người giáo viên có lẽ  không ai trong chúng ta  không biết đến danh xưng là “ Giáo viên chủ nhiệm”. Nếu nói trong trường học  người đứng đầu Hiệu trưởng là “Con chim đầu đàn” của tập thể  giáo viên nhà  trường  thì giáo viên chủ nhiệm (GVCN) luôn là “linh hồn” của lớp học. Có thể  nói GVCN là người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp, người chịu   ảnh hưởng nhiều nhất về  mọi hoạt động của học sinh học sinh. GVCN ngoài  việc dạy dỗ các em về kiến thức còn giáo dục các em về  đạo đức về  kĩ năng,  lối sống … Đặc biệt với xã hội hiên nay khi sự phát triển của kinh tế xã hội trong điều   kiện đất nước mở  rộng giao lưu và hội nhập là những hạn chế, yếu kém, tệ  nạn, … gây ảnh hưởng lớn đến xã hội, đến  giáo dục... tác động không ít đến tư  tưởng, tình cảm, hành vi đạo đức của học sinh. Đặc biệc với lứa tuổi của các  em bắt đầu chớm bước vào giai đoạn “học làm người lớn”, “Thể  hiện chính  mình” thì lại càng khó khăn hơn cho người GVCN. Khó có thể nói làm công tác  chủ nhiệm cấp học nào sẽ thoải mái hơn vì mỗi cấp học tương ứng với một độ  tuổi học sinh với nhiều nét tâm sinh lí đặc trưng riêng. Các cháu tiểu học dễ  dạy, dễ  uốn nắn nhưng cũng mệt nhoài người vì sự  non nớt, bé bỏng và lắm  chuyện “trẻ con”. Học sinh trung học lại là lứa tuổi vị thành niên nhạy cảm với  các biến động phức tạp về thể chất, nhận thức, tính cách. Chính vì vậy là một  người GVCN, là “linh hồn” cho lớp đòi hỏi người GVCN cần phải yêu nghề,  nhiệt tình và thật sự  tâm huyết, có thể nói coi các em như  là những người con,  người “bạn” thực sự của mình nếu có thể.  Vậy ngoài việc giảng dạy bộ môn mình ra, mang xứng danh là một GVCN,   thì công việc trọng trách, trách nhiệm của người GVCN cao hơn rất nhiều.   GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 1
  2. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 Ngoài những giờ  sinh hoạt đầu giờ  ngắn ngũi thì tiết sinh hoạy lớp thời gian   quý của người GVCN, nhằm qua đó giáo dục toàn diện cho các em về mọi mặt. Tổ  chức tốt các tiết SHLCT cũng chính là góp phần cho việc hoàn thành  mục tiêu giáo dục trong trường THCS. Bởi theo Luật Giáo dục: Mục tiêu giáo  dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức,  sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và  chủ  nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực  của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với thời gian công tác 12 năm tại trường THCS không ít năm tôi được nhận  công tác chủ  nhiệm, cũng thật có duyên sao với học sinh lớp 7, rất nhiều năm  được chủ nhiệm học sinh lớp 7, cái lứa tuổi đối với tôi là bắt đầu “ tập người   lớn”, một sự  vô tư  hồn nhiên cộng không ít sự   ương bướng, “dễ  giáo dục mà  cũng dễ  hư  hỏng”. Cũng mất nhiều năm giờ  sinh hoạt lớp luôn là khoảng thời  gian “đau đầu, căng thẳng”, nặng nề, buồn bực của những năm đầu công tác   chủ  nhiệm của tôi. Những con điểm xấu, những con điểm trừ, các bạn chưa   ngoan, các bạn vi phạm, rồi nói tục, rồi chửi thề ... Buồn cho những tuần xếp vị  thứ  cuối cùng nhất. Cô buồn,  trò cũng không thay đổi là bao, những giờ  sinh   hoạt nặng nề cứ thế trôi qua. Thông   thường   GVCN   dùng   tiết   sinh   hoạt   lớp   để   nhận   xét,   kiểm   điểm , nhắc nhở  những sai phạm của HS trong tuần và phổ  biến kế  hoạch,  công việc   tuần   tới.   Đôi   khi   GVCN   cũng   giao   cho   HS  điều   khiển  một  phần  tiết sinh hoạt, chủ  yếu dưới dạng sơ  kết, đánh giá kết quả  học tập, thi đua  trong tuần, sau đó GVCN nhắc lại làm cho tiết sinh hoạt thường tẻ nhạt, nặng   nề. Đôi khi tiết sinh hoạt GVCN còn dùng để  nhắc đến các khoản thu, hay la  mắng HS. Việc làm mang tính hình thức, hiệu quả tiết sinh hoạt còn thấp, học  sinh ít hứng thú. Đôi lúc nội dung sinh hoạt chỉ  10­15 phút, thời gian còn lại là  nói chuyện, hát…. Không biết làm gì cho hết thời gian, lúc đó cả thầy và trò  2
  3. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 ngồi chờ tiếng trống. Vì thế tiết sinh hoạt lớp nhiều lúc bị coi thường, hiệu quả  thấp. Thực tế tiết sinh hoạt lớp nhằm tạo điều kiện cho ban cán sự lớp phát huy  năng lực của mình, tính chủ  động sáng tạo, rèn luyện tinh thần tự  quản, chất   lượng giáo dục học sinh cũng như  của tiết sinh hoạt được nâng cao, tạo không   khí nhẹ  nhàng, thoải mái trong tiết sinh hoạt, ác em có điều kiện bày tỏ, chia   sẻ tâm tư, tình cảm và tự  đánh giá nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực. Các  học sinh trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên gắn bó với học sinh   trong một cộng đồng chung để  giải quyết những vấn đề  của cuộc sống thực   àng ngày  ở  trường,  ở  lớp học. Các em được mở  rộng các mối liên hệ, tăng   cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, ích kỉ, cục  bộ, bè phái trong  đời sống tập thể  hàng ngày của lớp học.  Đây cũng là dịp   để học   sinh   làm   quen   và   phát   triển   các   kĩ   năng   cơ   bản   cần   thiết   cho   bản   thân trong cuộc sống hòa nhập với cộng đồng xã hội sau này.  Với những kinh nghiệm của những năm kế tiếp, mỗi ngày một khắc phục,   tôi tự tìm ra cho mình những phương pháp, những biện pháp, những đổi mới phù   hợp nhất, mang lại hiệu quả  cao nhất, tốt đẹp nhất cho những tiết sinh hoạt   lớp, đặc biệt là lớp 7 cho mình. Và đây cũng chính là lí do tôi chọn cho mình đề  tài sáng kiến kinh nghiệm “Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của   học sinh lớp 7” 2.MỤC TIÊU NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI a. Mục tiêu Thông thường tiết sinh hoạt lớp luôn khô khan, nặng nề và rập khuôn, cùng  với lí do chọn đề tài trên, hiện nay để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục   về  mói mặt Bộ  giáo dục và đào tạo đã không ngừng đề  ra những mục tiêu,   phong trào lớn, trong đó có phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích  cực”, mục tiêu “Giáo dục phát triển toàn diện” ... vì vậy mỗi giáo viên đặc biệt   là người GVCN luôn phải luôn khéo léo, tinh tế, không ngừng trau dồi, đổi mới   GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 3
  4. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 phương pháp, tìm ra cho mình những cái riêng phù hợp với học sinh, lứa tuổi,   nhiệt huyết, có tâm, năng động sáng tạo ... Chính vì vậy mục tiêu và nhiệm vụ  của đề  tài sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đổi mới, tìm ra những giải pháp,   biện pháp, những hướng đi mới sáng tạo khả thi và có hiệu quả cao trong công  tác chủ nhiệm nhằm góp phần vào việc giáo dục học sinh trong nhà trường. Có  như  vậy người giáo viên chủ  nhiệm mới thực sự  là “linh hồn” của lớp,   là   “người Mẹ thứ hai” của các em học sinh. b. Nhiệm vụ của đề tài:  ­ Đổi mới, tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt lớp.   ­ Lên kế hoạch xây dựng qui trình tiến hành giờ sinh hoạt lớp   ­ Tổ  chức giờ sinh hoạt lớp vừa đảm bảo theo yêu cầu của một tiết dạy  thông thường, vừa mang đặc thù riêng, trong đó người GVCN không hoàn toàn  chủ động trong quá trình tổ chức mà phải thật sự linh hoạt, sáng tạo, phụ thuộc   vào nội dung cụ thể của lớp, của ban cán bộ lớp và của từng học sinh. Giáo viên  chỉ  là người tham dự, góp ý định hướng, giúp học sinh đưa ra kết   luận   phù  hợp, tháo gỡ những khó khăn vướn mắc … ­ Xây dựng giờ  sinh hoạt lớp trở  thành trung tâm và là động lực thúc đẩy  cho cả quá trình dạy­học, giáo dục, rèn luyện các hành vi, phẩm chất, nhân cách  của học sinh. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 7 4. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI Học sinh lớp 7 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5.1­ Phương pháp đọc sách và đọc tài liệu tham khảo: Tiến hành trước và  trong quá trình nghiên cứu. 4
  5. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 5­2­ Phương pháp quan sát khách quan: Tiến hành trong suốt quá trình làm  công tác chủ nhiệm (lồng ghép vào trong quá trình giảng dạy )  5.3­ Phương pháp thống kê: Thống kê các ý kiến học sinh khi được được  hỏi, trao đổi. 5.4­ Phương pháp trao đổi, tư vấn, giao tiếp, ứng xử, đàm thoại, đối thoại:  xảy ra trong quá trình làm chủ nhiệm lớp. 5.5 ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của giáo viên trong nhà  trường về công tác tổ chức giờ sinh hoạt lớp đạt hiệu quả tốt. 5.6 ­ Phương pháp thực hành xây dựng, tổ  chức, hoàn thiện giờ  sinh hoạt  lớp theo hướng đổi mới đáp ứng yêu cầu quan trọng mang tính nền tảng, quyết   định trong quá trình giáo dục học sinh một cách toàn diện. 5.7 ­ Phương pháp điều tra thực tế về thực trạng tổ chức giờ sinh hoạt lớp   ở nhà trường trong thời gian qua. 5.7­ Phương pháp so sánh đối chiếu: so sánh đối chiếu kết quả  đạt được   khi thực hiện sáng kiến và khi chưa thực hiện sáng kiến trên cùng một đối  tượng II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận  Trong công tác chủ nhiệm đã bao giờ bạn đã từng nghe thấy những lời “to   nhỏ”, “xì xào” khi học sinh nhắc đến tiết sinh hoạt lớp, đã bao giờ bạn thăm dò   bằng một phiếu nhỏ về cảm nhận của các em học khi nói về giờ tiết sinh hoặc  … Tôi, đã từng.Vậy, các em nói gì ? Khi tiết sinh hoạt lớp bắt đầu, Nghe rằng:  “Chết chưa, Cô (Thầy) sắp vào; “Sắp được nghe cãi lương”; “Sắp được nghe   đọc sớ”; “Lại sắp được lên mâm”; “Lo quá, căng quá”… và bao nhiêu lời nhận  xét chân thật của các em đối với tiết sinh hoạt lớp. Những điều đó thực chất đã  là sự  thật.Ngay cả  bản thân tôi, ngày xưa khi đã từng là học sinh, đến giờ  sinh  hoạt lớp tôi và các bạn khác cũng đã từng rất căng thẳng, rất lo lắng, hay đôi khi   GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 5
  6. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 cũng có những suy nghĩ như trên.Giờ  sinh hoạt lớp dường như trở nên rất đáng  sợ nếu như bản thân mắc phải lỗi gì trong lớp học. Vậy, làm thế nào để không  còn những suy nghĩ trên, làm thế nào để  đến gần với tiêu chí giáo dục hiện tại   của chúng ta là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đặc biệt hơn là làm   thế nào để giáo dục tốt với đối tượng học sinh ngày nay, để công tác chủ nhiệm   của những người làm vai trò giáo viên chủ nhiệm hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.  Qua những năm làm công tác chủ  nhiệm cho đến nay tôi nhận ra rằng:   Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, đất nước tiến gần đến hiện đại hóa,  công nghiệp hóa hơn thì đồng nghĩa với việc các em được tự  do tiếp xúc với   công nghệ  hiện đại hơn, tiếp xúc với nhiều môi trường, xã hội hơn… và cũng   từ đó nếu không nhận thức đúng đắn các em sẽ dễ dàng dẫn đến sa ngã hơn. Đó   là điều mà chúng ta không thể phủ nhận,thực tế cho thấy trong xã hội ngày nay,  đạo đức của một bộ  phận học sinh đang xuống cấp đến mức báo động. Sự  sa   sút về  đạo đức, nhân cách của học sinh đang thách thức năng lực giáo dục của   những người thầy, người Cô.Điều này đã đặt ra một bài toán cho giáo dục, càng   khó khăn hơn cho người giáo viên làm công tác chủ nhiệm.  Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm,theo tôi, tiết sinh hoạt lớp đóng vai  trò quan trọng nhất của người làm giáo viên chủ  nhiệm, tất cả những gì chúng  ta muốn làm, muốn đến đều bắt đầu từ tiết học quan trọng này. Một “ngôi nhà  chung” và “thời gian vàng”, này là lúc để người giáo viên chủ nhiệm lớp có thể  dạy giỗ, giáo dục học sinh về  tất cả, 45 phút sinh hoạt của lớp thật sự  quan   trọng. Với những suy nghĩ trên, tôi đã rút ra kinh nghiệm, đúc kết và đã xây dựng  nên những tiết sinh hoạt riêng của lớp chủ nhiệm cho chính mình và tôi cũng đã  thấy nó thực sự đạt hiệu quả rất cao, hấp dẫn, lôi cuốn, đặt biệt tạo cho các em  cái suy nghĩ khác về  tiết sinh hoạt lớp, điều này đã đem lại sự  thân thiết, gần   gũi, cởi mở  hơn của học sinh, tạo niềm vui cho học sinh cũng như  cho chính  bản thân mình. Để rồi từ đó giáo dục học sinh một cách tốt hơn. 6
  7. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 2. Thực trạng  2.1­ Những thuận lợi và những khó khăn *Thuận lợi. Trường THCS Phan Đình Phùng là một trường nằm trên địa bàn xã Quảng  Hiệp phát triển sầm uất và mạnh về  các mặt,  trường học được lãnh đạo nhà  trường luôn chú trọng, quan tâm đến việc giáo dục kiến thức, kĩ năng đặc biệt  là, đạo đức học sinh    Lãnh đạo nhà trường luôn thường xuyên quan tâm đến công tác chủ nhiệm  cũng như  năng lực chủ  nhiệm của giáo viên làm công tác chủ  nhiệm để  có  GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 7
  8. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 những chiến lược mới nhằm xây dựng những tập thể  lớp chất lượng theo tiêu  chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giáo dục toàn diện cho   các em theo đúng mục tiêu giáo dục, cơ  sở  vật chất đầy đủ  khang trang, không   gian rộng rãi thoáng mát. Trường luôn quan tâm tổ  chức các hoạt động ngoại khóa, các phong trào  vui chơi học tập lồng ghép giáo dục đạo đức để  học sinh toàn diện hơn, đặc  biệt về  công tác chủ  nhiệm luôn được sự  quan tâm tạo điều kiện của BGH,   cùng với sự tìm tòi học hỏi, sáng tạo, năng nổ của các Cô, các Thầy chủ nhiệm  nhằm để đổi mới tiết sinh hoạt nhẹ nhàng, hứng thú, gần gũi với học sinh hơn. Các bộ phận trong nhà trường luôn quan tâm đến công tác chủ  nhiệm lớp,  luôn có tinh thần tự nguyện hợp tác với các giáo viên làm công tác chủ nhiệm để  việc giáo dục đạo đức và kết quả học tập của học sinh đạt kết quả tốt nhất. Gia đình học sinh phần lớn đã có sự  quan tâm đến việc học tập và rèn  luyện  ở  trường, nên sự  phối kết hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm với phụ  huynh   8
  9. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 học sinh có nhiều thuận lợi. Bản thân các em đều có nhận thức khá, tương đối   ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, luôn cố gắng vươn lên học tốt...   Với xu thế  bùng nổ  công nghệ  thông tin nên việc nắm bắt chủ  trương   đường lối của Đảng , chính sách pháp luật của nhà nước, kế hoạch của trường   lớp… của mỗi giáo viên, của phụ huynh rất kịp thời. Sự liên lạc giữa GV CN –   Gia đình – Nhà trường ngày càng được quan tâm, sự  liên hệ giữa GVCN và cha   mẹ học sinh kịp thời   Đa số  học sinh có tính kỷ  luật cao, ngoan hiền lể  phép với thầy cô, biết  vâng lời cha mẹ. Tích cực tham gia phong trào do đoàn, đội, trường tổ  chức,  năng nổ và sáng tạo. Trường cũng đã có những học sinh chăm ngoan, học giỏi,  ngoan hiền, lễ phép, năng nổ và tài năng như em Cao Xuân Vũ, em Nguyễn Thị  Mai … Đó là nhờ công lao to lớn, tận tâm, nhiệt huyết của những người làm “Cha”  làm “Mẹ”, là người dìu dắt, chèo lái các em trên “con thuyền” của mình.  Ở  đó  trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp, chúng tôi luôn được sự giúp đỡ của   Ban Giám hiệu Nhà trường, các anh chị đồng nghiệp, của phụ huynh và các em  học sinh. Các thầy cô giáo bộ  môn là người đồng hành cùng tôi trong quá trình   GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 9
  10. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 giảng dạy tại lớp mà tôi làm chủ  nhiệm, kịp thời trao đổi với tôi những khó   khăn, khúc mắc hoặc những vi phạm, chưa ngoan… của học sinh mình. *Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi đã nêu trên, thì vấn đề  giáo dục học sinh  ở  trường trung học cơ  sở  Phan Đình Phùng cũng gặp không ít khó khăn. Bởi vì  phần lớn học sinh là con em gia đình lao động, sống chủ  yếu bằng nghề nông,  quanh năm suốt tháng bố  mẹ lam lũ với buôn bán, nương rẫy nên sự  quan tâm,   giáo dục con em mình thường xuyên còn nhiều hạn chế. Hơn nữa ngoài việc   học tập em học sinh còn phải phụ giúp cha mẹ làm nương rẫy để nuôi sống gia  đình, một số  em việc đi lại, đến trường còn xa, đường khó…Trường THCS  Phan Đình Phùng nằm trên địa bàn trung tâm xã với nền kinh tế, chính trị, văn  hóa phát triển nhanh và mạnh thì bên cạnh những mặt tích cực thì còn rất nhiều  tác động mặt trái đến các em như các quán internet,  nhiều trò chơi lôi cuốn các   em trên địa bàn cũng là một khó khăn trong quản lí học sinh, nhất là sau giờ tan   trường, học ngọi khóa…Ngoài ra trường còn nằm trên bàn có nhiều đồi núi, thác  hồ … lôi cuốn các em tò mò, vui chơi với các trò chơi nguy hiểm: Leo đồi, núi,   tắm hồ, chơi thác … dẫn đến những điều không mong muốn … Bên cạnh đó,  một số học sinh còn có tính ham chơi, .chưa xác định rõ nhiệm vụ học tập. Điều  này cũng gây cản trở cho giáo viên chủ nhiệm hoàn thành kế hoạch đề ra, chưa   như mong muốn.  Về giáo viên: ­ Bản thân là giáo viên giảng dạy và chủ  nhiệm nhiều năm nên tôi cũng ít  gặp khó khăn trong việc quản lí và điều hành lớp, giáo dục học sinh, hướng dẫn  học sinh tự quản và tổ chức điều khiển tiết sinh hoạt cuối tuần.  ­ Với những năm chủ nhiệm của mình, đặc biệt với học sinh lớp 7,  với sĩ  số  trên 30 em học sinh, với không ít các em là hộ  nghèo, cận nghèo, đa số  học   sinh là con em gia đình làm nông, nương rẫy… một số em có hoàn cảnh gia đình  10
  11. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 còn khó khăn, có em bố mẹ  đi làm xa,  ở  với ông bà, thiếu sự  quan tâm thường   xuyên của bố mẹ; còn một số phụ huynh chưa thật sự để  tâm đến việc học và  giáo dục con cái, phó mặc cho nhà trường. Điều này cũng là một yếu tố  khó  khăn đối với giáo viên chủ nhiệm. ­ Ngoài việc giảng dạy về kiến thức GVCN còn là người đảm nhận nhiều   chức trách trong công tác chủ  nhiệm, thời gian lên lớp giành cho các em chủ  nhiệm cũng hạn chế  chưa nhiều, ngoài những giờ  15 phút đầu giờ  ngắn ngũi,  tiết sinh hoạt lớp là thời gian “vàng” để người GVCN và học sinh mình gắn kết,  vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều đến học  sinh trong tập thể  lớp. Hay nói cách khác chủ  nhiệm chính là “linh hồn” của   tập thể lớp, vừa là nhà quản lí, vừa là nhà giáo dục trong một tập thể thu nhỏ.   Một trong những nhiệm vụ  quan trọng của giáo viên chủ  nhiệm đó là việc tổ  chức giờ  sinh hoạt lớp làm sao để  gây được hứng thú cho học sinh, không làm  cho giờ  sinh hoạt bị  căng thẳng hoặc nhàm chán, biết lôi cuốn học sinh vào   những hoạt động tích cực trong giờ sinh hoạt lớp ? Đây là một câu hỏi không dễ  có câu trả lời. Thực tế cho thấy, các giờ  sinh hoạt lớp thường không đạt được  hiệu quả  như  mục tiêu đã đặt ra. Nhiều giáo viên chủ  nhiệm lên lớp qua quýt,  sơ sài, chưa thực sự chú trọng hoặc không chú ý đầy đủ mục  tiêu tiết sinh hoạt  lớp,   không   đầu   tư   đúng   mức   cho   giờ   hoạt   lớp.   Nhiều   học   sinh   thường   không thích giờ sinh hoạt lớp, nặng nề về tiết sinh hoạt lớp. Về học sinh:  Với giai đoạn xã hội phát triển, với sự phát triển bùng nổ về thông tin, về  công nghệ, về mạng xã hội, về các trò chơi điện tử … đã trở nên  hấp dẫn các  em hơn. Thời buổi văn hóa công nghệ thông tin phát triển mạnh, dễ dàng … nên  phần nào cũng ảnh hưởng đến các em nếu các em thật sự không có sự nhận thứ  đúng đắn, có thể đã dẫn đến những lệch lạc nhất định về lối sống, về tâm hồn  và đạo đức của các em. GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 11
  12. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 ­  Một số học sinh chưa thực sự được sự quan tâm của gia đình,  phụ huynh  chú trọng vào việc phát triển kinh tế gia đình mà quên mất đến sự quan tâm đến   con em mình. ­ Một số học sinh chưa tự giác tích cực, chưa chủ  động phối hợp với giáo   viên chủ nhiệm nên kết quả một số hoạt động chưa cao. 2.2­ Mặt mạnh – mặt yếu: * Mặt mạnh:  ­ Đề  tài này có thể  áp dụng  ở  nhiều lớp 7, nhiều trường THCS và  ở mọi  đối tượng học sinh lớp 7.  ­ Đa số GVCN là giáo viên tuổi đời còn trẻ, nhiệt tình, nhiệt huyết, có tâm   và có tầm, sáng tạo và năng động, luôn có ý thức trau dồi, học hỏi, luôn đổi mới  cho mình những phương pháp giáo dục tốt nhât, sẵn sàng cống hiến cho sự  nghiệp giáo dục. Nhiều giáo viên với nhiều năm liền được phân công chủ nhiệm tiếp xúc và  giảng dạy ở các lớp có đối tượng học sinh cá biệt, cũng như có điều kiện được  tiếp cận với các đối tượng học sinh: ngoan hiền c, hiếu động ... bước đầu tìm   hiểu và giáo dục các em có nhiều thành công, có nhiều kinh nghiệm ­ Bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy bộ  môn Âm nhạc, tôi cho rằng   tiết sinh hoạt lớp luôn nhẹ  nhàng, thoải mái, gần gũi, vui tươi đoàn kết thân   thiện cùng các em. Với thời gian công tác hơn 10 năm và cũng đã nhiều năm làm   công tác chủ nhiệm nên cũng có ít nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm.   Đồng thời, bản thân tôi là một người luôn muốn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm  chủ  nhiệm   của những  đồng  nghiệp tiêu  biểu khác  nên  đã  giúp  tôi có  được  những thành công đáng kể. * Mặt yếu:  Phần lớn giáo viên và học sinh chưa coi trọng giờ sinh hoạt lớp vì vậy dẫn  đến các giờ  sinh hoạt lớp chưa đạt hiệu quả  cao.Đa số  các em là con em nhà  12
  13. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 nông nên bố mẹ thường xuyên phải đi làm rẫy xa nhà, chính vì vậy khi cần gặp  phụ  huynh để  trao đổi về  việc tình hình học cũng như  đạo đức của các em thì  rất khó, có những gia đình phụ  huynh tôi phải vào hai ba lần thì mới gặp, có   những phụ  huynh tôi đến giờ  hành chính thì không gặp được mà đợi đến tối   mới có thể gặp được, điều đó phần nào gây khó khăn cho công tác giáo dục các   em. 2.3. Thành công – hạn chế: * Thành công:  Sau khi điều tra và thực hiện đề  tài thì tôi thu được một kết quả  rất khả  quan, những tiết sinh hoạt lớp dần  gần gũi thân thiện và nhẹ  nhàng hơn, gây   cho các em sự hứng thú hơn mỗi khi đến giờ sinh hoạt lớp.Các em hay vi phạm   thì có tiến bộ rõ rệt, tỷ lệ hạnh kiểm tốt được tăng cao, các em học tốt đã có xu   hướng giúp đỡ các bạn học yếu, thực hiện tốt các phong trào như: Ủng hộ bạn   nghèo, thi văn nghệ, thi nghi thức...sau mỗi phong trào đạt giải cao, các em như  trở nên đoàn kết, thân thiện với các bạn trong và ngoài lớp. * Hạn chế:  Bên cạnh mặt thành công còn những tồn tại: Không phải với học sinh nào  cũng thực sự tuân thủ theo kế hoạch đề ra của GVCN, không phải học sinh nào   cũng có khả năng sáng tạo, thích ứng đổi mới, vẫn còn một số em chưa tiếp thu   kịp sự đổi mới, hay vẫn cố tình tránh né, không theo. Vì vậy tôi vẫn đang và sẽ  phải tìm thêm phương pháp để giáo dục mới phù hợp hơn với các em này. 2.4. Nguyên nhân, các yếu tố tác động: * Về phía học sinh:  ­ Các em chưa thực sự coi lớp học là “Ngôi nhà chung” của mình,  chưa tự  giác, chưa có tinh thần tự  quản cao, còn e ngại , chưa tự  tin, còn cả  nễ, chưa  thành thật nhận lỗi của chính mình.  GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 13
  14. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 ­ Sự  phát triển của xã hội, của công nghệ  thông tin mặc dù đã có những   thành công nhất định nhưng cũng là một điều đáng lo ngại đối với học sinh khi   các em chưa làm chủ  được bản thân. Các quán In­ter­net, các trò chơi điện tử,   các trang mạng xã hội ... hấp dẫn và có ma lực thu hút các em, các em quan tâm  đến màn hình máy tính hơn là quan tâm tới sách vở và những trò chơi lành mạnh,   bổ ích khác. ­ Một vài em có phản  ứng không hợp tác với cán sự  lớp, bè cánh, chia rẽ  nội bộ; một vài em thích được quan tâm cũng thể hiện thái quá, một số em chưa   mạnh dạn, tự tin, chưa thích ứng kịp việc đổi mới phương pháp... * Về phía giáo viên chủ nhiệm:  ­ Một số giáo viên bộ môn tuổi đời, tuổi nghề còn ít nên kinh nghiệm cũng  chưa nhiều, trong lời nói đôi khi bộc trực, thiếu sự mềm mỏng, khéo léo nên đôi  khi cũng làm người nghe khó chịu, chưa nắm bắt được nhu cầu, tâm lí của các  em dẫn đến việc chống đối ,ương bướng hay chưa chịu hợp tác của các em. ­ Điệu kiện đi lại, nơi công tác xa xôi, gia đình, con nhỏ... nên thời gian còn   hạn chế với công tác chủ nhiệm của mình. Trên đây là thực trạng,   một số  thuận – lợi   khó khăn trong công tác chủ  nhiệm của mình. Với kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm, là người mang xứng   danh là GVCN của trên 10 năm, tôi mạnh dạn viết nên sáng kiến kinh nghiệm   để  đưa   ra một số  hình thức, biện pháp, giải pháp nhằm đổi mới hơn về  tiết   sinh hoạt lớp, cũng là để thực hiện được mục tiêu giáo dục hiện nay của Đảng,   nhà nước ta: “ Giáo dục toàn diện cho học sinh”.  Đặc biệt là để tìm ra phương   pháp tối ưu, hiệu quả cho công tác chủ nhiệm của mình. Sau đây là những giải  pháp, biện pháp của tôi : 3. Nội dung và hình thức của các giải pháp       3.1. Mục tiêu của giải pháp – biện pháp:  14
  15. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7        Hoạt động sinh hoạt lớp là dạng hoạt động giáo dục tập thể, là một  hình thức tổ chức tự quản cho học sinh và là một trong những giải pháp cơ bản  góp phần xây dựng tậpthể  học sinh đoàn kết. Đây cũng là dịp để  học sinh làm  quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng  cơ  bản và cần thiết cho bản thân. Chính vì thế  giáo viên chủ  nhiệm phải xác  định được mục tiêu của giờ sinh hoạt lớp và tìm hiểu những nguyên nhân chính  làm cho học sinh không thích giờ sinh hoạt lớp. ­ Rèn kĩ năng tự quản, thể hiện tốt vai trò trọng trách của ban cán sự lớp  tập tự giác, học hỏi và đoàn kết để có được những kết quả học tập tốt. ­ Nâng cao ý thức tự  giác, thành thật, nhận thức đúng đắn của học sinh, ý  thức học ­ Phối kết hợp chặt chẽ, thường xuyên với Gia đình – nhà trường – xã hội ­ Tạo hứng thú cho học sinh vào các tiết sinh hoạt lớp, tạo không khí buooit   sinh hoạt lớp nhẹ nhàng, đoàn kết. ­ Phát huy hết vai trò của người giáo viên, đặc biệt  là giáo viên chủ nhiệm   phải nắm thông tin một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời về  học sinh của mình   đặc biệt là những học sinh cá biệt để đề ra những biện pháp giáo dục thích hợp.  ­ Nhà trường cần phải thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục khác  bên cạnh hoạt động dạy và học như: Các hoạt động văn thể, ngoại khóa, chuyên  đề, tham quan dã ngoại, văn nghệ... lồng ghép việc giáo dục đạo đức, kĩ năng,  hay tâm lí cho học sinh. chính các hoạt động này có tác dụng bổ trợ rất lớn đến   hoạt động dạy và học, góp phần thu hút học sinh la cà các hàng quán, các nơi  giải trí bi­a, điện tử ...  3.2. Nội dung và hình thức thực hiện giải pháp Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm của mình, và qua các phiếu tham dò  thực tế  về  tâm lí của học sinh các lớp 7 về  tiết sinh hoạt tôi có được kết quả  như sau: GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 15
  16. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 TIẾT SINH HOẠT LỚP Năm học Hứng thú Nhàm chán Căng thẳng Rập khuôn Hứng thú 2014­2015 40% 12% 31% 8% 29% 2015­2016 50% 10% 30% 7% 53% 2017­2018 85% 3% 9% 1% 87% Chính vì những kết quả trên thôi thúc thúc giục bản thân tôi cần tìm ra cho   mình những giải pháp, biện pháp cho bản thân mình nhằm nâng cao chất lượng  tiết sinh hoạt lớp, nhàm đổi mới, thay đổi tiết sinh hoạt lớp nhẹ nhàng mà hiệu   quả, tạo sự hứng thú cho học sinh hơn. Là cương vị  là một GVCN, là “Linh hồn” của lớp, là người đóng vai trò  quan trọng của lớp để  nâng cao hiệu quả, đổi mới tiết sinh hoạt lớp điều đầu  tiên, đóng vai trò quan trọng. Biện pháp 1. Tìm hiểu, nắm bắt đối tượng tâm lí học sinh  GVCN cần nắm vững đối tượng học sinh lớp mình chủ nhiệm Là học sinh lớp 7, tâm sinh lí của các em cũng bắt đầu phát triển, nhiều em   phát triển theo hướng tích cực nhưng cũng có nhiều em phát triển theo hướng  chưa đúng đắn. Điều kiện khách quan do môi trường, gia đình và xã hội, cùng  với sự  nhận thức chưa chín chắn dẫn đến những hành động suy nghĩ  sai lệch   cho các em. Cũng có thể  do chính môi trường sống tác động trực tiếp đến các  em… Chính vì vậy việc đầu tiên khi đảm nhận vai trò của mình, khi bắt đầu  cho một “Ngôi nhà” chung của lớp người GVCN cần nắm bắt đầy đủ các thông   tin về  học sinh mình chủ  nhiệm. Về  số  lượng, về hoàn cảnh ( Hộ  nghèo, cận  nghèo .. ), về thân thế về gia đình, địa chỉ, thông tin của học sinh, về HS cá biệt  ( Học kém, hay nghĩ học, vi phạm …), về  học sinh đặc biệt ( Hoàn cảnh khó   khăn, mồ  côi, bênh tật, HS năng khiếu, HS hiếu học   …) để  rồi từ  đó lên kế  hoạch, đưa ra những biện pháp phù hợp cho từng học sinh. 16
  17. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 Ví dụ 1: Qua tìm hiểu bạn nhận thấy lớp bạn có học sinh A, có hoàn cảnh  đặt biệt Bố đau ốm bệnh nan y, nhà đông con, hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ,   nhà xa trường, phương tiện đi lại của em không có, nhà không có điều kiện mua   xe cho em đi học, 3, 4 ngày đầu năm em không thể  đến trường… Là người  GVCN bạn cần liên hệ, tìm hiểu và nắm bắt thông tin về học sinh, liên lạc vân  động học sinh ra lớp, hiểu hoàn cảnh và tìm cách giúp đỡ  em bằng cách phối   hợp tập thể lớp với Nhà trường, có thể cùng địa phương, các ban nghành giupws  đỡ em về phương tiện, động viên em đến trường, ra lớp … Ví dụ  2: Qua hè GVCN nhận lớp, có 1 học sinh lớp chưa ra lớp, đó 1 HS  ngoan hiền học tốt, qua quá trình tìm hiểu bạn biết rằng qua hè em này đã bắt  đầu có hiện tượng tham gia vào các trò chơi game và bắt đầu say mê nó. Là  GVCN bạn phải kịp thời ngăn chặn và đưa ra cho mình kế  hoạch, biện pháp  riêng để giáo dục học sinh này, kịp thời ngăn chặn và khuyên răn em, quan tâm,  giám sát phối hợp cung tập thể, gia đình và nhà trường để em nhận ra được cái  không tốt, nhận thức đúng đắn hơn về hành vi của mình.  Biện pháp 2 :   Bình bầu, phân công phân nhiệm đúng người, đúng việc Tìm hiểu học sinh để phân công nhiệm vụ cụ thể cho học sinh  Phối hợp với lớp cùng nhau bình bầu ra những học sinh có năng lực học   tập, lao động, văn thể… có khả  năng quản lí, tự  quản, ý thức vì tập thể  … để  bầu ra ban cán sự  lớp lâm thời : Lớp trưởng, lớp phó, lớp phó văn thể  mĩ, lớp  phó lao động, các tổ  trưởng … ( GV có thể  lấy biểu quyết của HS) . Sau đó  phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bạn, phù hợp với xứng danh của mình. Ban  cán sự lớp là một yếu tố rất quan trọng đảm bảo duy trì tốt mọi hoạt động của   lớp vì vậy GVCN phải lựa chọn, phân công, giao nhiệm vụ  cụ thể, hợp lý cho   mỗi em   Ví dụ :  GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 17
  18. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 *  Lớp trưởng có nhiệm vụ: Quản lý 15 phút đầu giờ, theo dõi chung các  hoạt động của lớp, tổng hợp kết quả thi của các tổ, điều hành tiết sinh hoạt cuối   tuần *Lớp phó phụ  trách học tập: Theo dõi nề  nếp học tập chung và tổng hợp  để đánh giá hoạt động học tập vào tiết sinh hoạt cuối tuần. *Lớp phó phụ trách lao động: Phân công, theo dõi, đôn đốc công tác lao  động, vệ sinh lớp và khu vực, phân công chăm sóc công trình măng non, tổng  hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần.  *Lớp phó phụ trách Văn ­ Thể: Theo dõi, đôn đốc các hoạt động văn nghệ,  thế dục giữa giờ, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần.  *Các tổ trưởng: Điều hành các hoạt động của tổ theo sự phân công của lớp  trưởng, lớp phó. Theo dõi điểm của các bạn qua phiếu điểm, ký và trả phiếu  điểm vào thứ 7 và thứ vào thứ 2 hàng tuần.  *Tổ phó: Kết hợp cùng tổ trưởng đôn đốc các hoạt động của tổ, điều hành  tổ khi tổ trưởng vắng.    GVCN  theo dõi, bám sát các hoạt động của lớp, của BCS lớp lâm thời để  kịp thời bình bầu ra  các hs “đúng người đúng việc” ( GVCN có thể thay đổi bầu  ra bạn BCS lớp nào chưa phù hợp, chưa có khả năng và chưa có trách nhiệm với  tâp thể qua cuộc đại hội của lớp sắp tới ). Một lớp học có đội  ngũ BCS tốt ,  làm việc hiệu quả, có trách nhiệm đó cũng chính là việc góp phần làm cho tiết  sinh hoạt lớp thành công hơn. Ngoài việc chọn ra BCS lớp trên GVCN có thể  bầu thêm những bạn khác  có khả năng quản trò, múa hát, kể chuyện… phối hợp làm cho tiết sinh hoạt lớp   phong phú, đa dạng nhẹ nhàng hơn. Biện pháp 3:   Lên kế hoạch, dự thảo cho lớp ngay đầu năm Để  tiết sinh hoạt có hiệu quả  việc lên kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng ngay từ  đầu năm sẽ dần đưa lớp vào khuôn khổ, ổn đinh, công khai và rõ ràng. 18
  19. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 Ví dụ:  GVCN cùng lớp dự  thảo khung bảng điểm thi đua của cá nhân, của tổ  thang điểm của mỗi bạn có sẵn là 10. Nếu như  trong tuần đó cá nhân học sinh   nào vi phạm vào các lỗi như: Nói chuyện trong giờ  học, không làm bài tập,  không đem vỡ ghi, điểm xấu, Nói tục, chửi thề … sẽ bị trừ mỗi lỗi 1 điểm Tổng lại: Cá nhân học sinh nào có số điểm còn lại + 10 điểm loại:  Tốt +  7 đến 9 điểm loại:  Khá + 5 đến 7 điểm loại:  Trung bình +  dưới 5:  Chưa đạt ( Yếu – Kém ) Sổ theo dõi của các tổ : (Dùng để theo dõi nề nếp, tác phong, học tập, vi phạm… của các thành viên trong tổ  SỔ THEO DÕI NỀ NẾP CỦA TỔ …TUẦN … Học  Đạo  S Họ và  tậ p đức –  Xếp loại tên tt Nề  nếp Bài cũ Điểm  Quên  Nói  Vô  K Đi học  TD xấu sách  chuyện lễ,  QB muộn vỡ nói  T tụ c 1 LêThị Ngọc +(Toán) + + TB 2 Nguyễn Thị Hà Tốt GV: Vũ Thị Hoàng Oanh                                                         trang 19
  20. Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh  lớp 7 3 Hồ Văn Cường + Khá 4 Phạm Trà My +( 4đ) + TB Biện pháp 4:  Đổi mới, kết hợp lồng ghép trãi nghiệm sáng tạo, các hoạt  động nhóm tổ … vào tiết sinh hoạt lớp Như chúng ta đã biết, những năm học vừa qua chúng ta thực hiện lồng ghép  các hoạt động trãi nghiệm sáng tạo vào các bộ môn học vào các buổi hoạt động  ngoại khóa, điều này cũng thật sự thú vị, gây sự hứng thú, chủ động, sáng tạo  cho học sinh, xây dựng cho học sinh những kĩ năng tốt. Theo tôi đây là biện pháp  cần có của một GVCN.  Thông thường tiết sinh hoạt lớp thường là những phút nhận xét phê bình,  xếp loại thi đua … Rồi sự  la rầy, trách mắng khi lớp chưa tốt, chưa đạt của  GVCN làm cho tâm lí các em nặng nề, căng thẳng. Vì vậy việc “đổi mới nâng   cao chất lượng của tiết sinh hoạt lớp” là yếu tố  cần thiết để  tạo ra một tiết   sinh hoạt lớp thực sự  có nhiều hứng thú cho học sinh thì người GVCN phải tự  trau dồi kinh nghiệm, sáng tạo trong tư duy, đưa ra những kế hoạch mới lạ, phù  hợp với đối tượng HS, với nội dung tuần học, với từng chủ   điểm của tháng  học, năm học. GVCN lên kế hoạch cụ thể, có thể sẽ như một hoạt động ngoại  khóa nhỏ … Qua đó có thể  lồng ghép giáo dục kĩ năng, đạo đức, văn nghệ  thể  thao, truyền thống , giới tính … Ví dụ 1 :  Ở tuần học cao điểm chủ  điểm “Tôn sư trọng đạo”  tháng 11, ở  những tiết sinh hoạt lớp tháng này chúng ta có thể  lồng ghép vào tiết SHL các  trò chơi tìm hiểu về truyền thống “Tôn sư  trọng đạo”, về  thầy cô, mái trường,   hay lồng ghép môn văn, trãi nghiệm sáng tác thơ văn, những câu chuyện về lớp,  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0