SKKN: Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7
lượt xem 15
download
Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đổi mới, tìm ra những giải pháp, biện pháp, những hướng đi mới sáng tạo khả thi và có hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm nhằm góp phần vào việc giáo dục học sinh trong nhà trường. Có như vậy người giáo viên chủ nhiệm mới thực sự là “linh hồn” của lớp, là “người Mẹ thứ hai” của các em học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 PHẦN I. LỜI MỞ ĐẦU 1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong cuộc đời làm một người giáo viên có lẽ không ai trong chúng ta không biết đến danh xưng là “ Giáo viên chủ nhiệm”. Nếu nói trong trường học người đứng đầu Hiệu trưởng là “Con chim đầu đàn” của tập thể giáo viên nhà trường thì giáo viên chủ nhiệm (GVCN) luôn là “linh hồn” của lớp học. Có thể nói GVCN là người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp, người chịu ảnh hưởng nhiều nhất về mọi hoạt động của học sinh học sinh. GVCN ngoài việc dạy dỗ các em về kiến thức còn giáo dục các em về đạo đức về kĩ năng, lối sống … Đặc biệt với xã hội hiên nay khi sự phát triển của kinh tế xã hội trong điều kiện đất nước mở rộng giao lưu và hội nhập là những hạn chế, yếu kém, tệ nạn, … gây ảnh hưởng lớn đến xã hội, đến giáo dục... tác động không ít đến tư tưởng, tình cảm, hành vi đạo đức của học sinh. Đặc biệc với lứa tuổi của các em bắt đầu chớm bước vào giai đoạn “học làm người lớn”, “Thể hiện chính mình” thì lại càng khó khăn hơn cho người GVCN. Khó có thể nói làm công tác chủ nhiệm cấp học nào sẽ thoải mái hơn vì mỗi cấp học tương ứng với một độ tuổi học sinh với nhiều nét tâm sinh lí đặc trưng riêng. Các cháu tiểu học dễ dạy, dễ uốn nắn nhưng cũng mệt nhoài người vì sự non nớt, bé bỏng và lắm chuyện “trẻ con”. Học sinh trung học lại là lứa tuổi vị thành niên nhạy cảm với các biến động phức tạp về thể chất, nhận thức, tính cách. Chính vì vậy là một người GVCN, là “linh hồn” cho lớp đòi hỏi người GVCN cần phải yêu nghề, nhiệt tình và thật sự tâm huyết, có thể nói coi các em như là những người con, người “bạn” thực sự của mình nếu có thể. Vậy ngoài việc giảng dạy bộ môn mình ra, mang xứng danh là một GVCN, thì công việc trọng trách, trách nhiệm của người GVCN cao hơn rất nhiều. GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 1
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 Ngoài những giờ sinh hoạt đầu giờ ngắn ngũi thì tiết sinh hoạy lớp thời gian quý của người GVCN, nhằm qua đó giáo dục toàn diện cho các em về mọi mặt. Tổ chức tốt các tiết SHLCT cũng chính là góp phần cho việc hoàn thành mục tiêu giáo dục trong trường THCS. Bởi theo Luật Giáo dục: Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với thời gian công tác 12 năm tại trường THCS không ít năm tôi được nhận công tác chủ nhiệm, cũng thật có duyên sao với học sinh lớp 7, rất nhiều năm được chủ nhiệm học sinh lớp 7, cái lứa tuổi đối với tôi là bắt đầu “ tập người lớn”, một sự vô tư hồn nhiên cộng không ít sự ương bướng, “dễ giáo dục mà cũng dễ hư hỏng”. Cũng mất nhiều năm giờ sinh hoạt lớp luôn là khoảng thời gian “đau đầu, căng thẳng”, nặng nề, buồn bực của những năm đầu công tác chủ nhiệm của tôi. Những con điểm xấu, những con điểm trừ, các bạn chưa ngoan, các bạn vi phạm, rồi nói tục, rồi chửi thề ... Buồn cho những tuần xếp vị thứ cuối cùng nhất. Cô buồn, trò cũng không thay đổi là bao, những giờ sinh hoạt nặng nề cứ thế trôi qua. Thông thường GVCN dùng tiết sinh hoạt lớp để nhận xét, kiểm điểm , nhắc nhở những sai phạm của HS trong tuần và phổ biến kế hoạch, công việc tuần tới. Đôi khi GVCN cũng giao cho HS điều khiển một phần tiết sinh hoạt, chủ yếu dưới dạng sơ kết, đánh giá kết quả học tập, thi đua trong tuần, sau đó GVCN nhắc lại làm cho tiết sinh hoạt thường tẻ nhạt, nặng nề. Đôi khi tiết sinh hoạt GVCN còn dùng để nhắc đến các khoản thu, hay la mắng HS. Việc làm mang tính hình thức, hiệu quả tiết sinh hoạt còn thấp, học sinh ít hứng thú. Đôi lúc nội dung sinh hoạt chỉ 1015 phút, thời gian còn lại là nói chuyện, hát…. Không biết làm gì cho hết thời gian, lúc đó cả thầy và trò 2
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 ngồi chờ tiếng trống. Vì thế tiết sinh hoạt lớp nhiều lúc bị coi thường, hiệu quả thấp. Thực tế tiết sinh hoạt lớp nhằm tạo điều kiện cho ban cán sự lớp phát huy năng lực của mình, tính chủ động sáng tạo, rèn luyện tinh thần tự quản, chất lượng giáo dục học sinh cũng như của tiết sinh hoạt được nâng cao, tạo không khí nhẹ nhàng, thoải mái trong tiết sinh hoạt, ác em có điều kiện bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực. Các học sinh trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên gắn bó với học sinh trong một cộng đồng chung để giải quyết những vấn đề của cuộc sống thực àng ngày ở trường, ở lớp học. Các em được mở rộng các mối liên hệ, tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, ích kỉ, cục bộ, bè phái trong đời sống tập thể hàng ngày của lớp học. Đây cũng là dịp để học sinh làm quen và phát triển các kĩ năng cơ bản cần thiết cho bản thân trong cuộc sống hòa nhập với cộng đồng xã hội sau này. Với những kinh nghiệm của những năm kế tiếp, mỗi ngày một khắc phục, tôi tự tìm ra cho mình những phương pháp, những biện pháp, những đổi mới phù hợp nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, tốt đẹp nhất cho những tiết sinh hoạt lớp, đặc biệt là lớp 7 cho mình. Và đây cũng chính là lí do tôi chọn cho mình đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7” 2.MỤC TIÊU NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI a. Mục tiêu Thông thường tiết sinh hoạt lớp luôn khô khan, nặng nề và rập khuôn, cùng với lí do chọn đề tài trên, hiện nay để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục về mói mặt Bộ giáo dục và đào tạo đã không ngừng đề ra những mục tiêu, phong trào lớn, trong đó có phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, mục tiêu “Giáo dục phát triển toàn diện” ... vì vậy mỗi giáo viên đặc biệt là người GVCN luôn phải luôn khéo léo, tinh tế, không ngừng trau dồi, đổi mới GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 3
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 phương pháp, tìm ra cho mình những cái riêng phù hợp với học sinh, lứa tuổi, nhiệt huyết, có tâm, năng động sáng tạo ... Chính vì vậy mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đổi mới, tìm ra những giải pháp, biện pháp, những hướng đi mới sáng tạo khả thi và có hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm nhằm góp phần vào việc giáo dục học sinh trong nhà trường. Có như vậy người giáo viên chủ nhiệm mới thực sự là “linh hồn” của lớp, là “người Mẹ thứ hai” của các em học sinh. b. Nhiệm vụ của đề tài: Đổi mới, tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt lớp. Lên kế hoạch xây dựng qui trình tiến hành giờ sinh hoạt lớp Tổ chức giờ sinh hoạt lớp vừa đảm bảo theo yêu cầu của một tiết dạy thông thường, vừa mang đặc thù riêng, trong đó người GVCN không hoàn toàn chủ động trong quá trình tổ chức mà phải thật sự linh hoạt, sáng tạo, phụ thuộc vào nội dung cụ thể của lớp, của ban cán bộ lớp và của từng học sinh. Giáo viên chỉ là người tham dự, góp ý định hướng, giúp học sinh đưa ra kết luận phù hợp, tháo gỡ những khó khăn vướn mắc … Xây dựng giờ sinh hoạt lớp trở thành trung tâm và là động lực thúc đẩy cho cả quá trình dạyhọc, giáo dục, rèn luyện các hành vi, phẩm chất, nhân cách của học sinh. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 7 4. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI Học sinh lớp 7 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5.1 Phương pháp đọc sách và đọc tài liệu tham khảo: Tiến hành trước và trong quá trình nghiên cứu. 4
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 52 Phương pháp quan sát khách quan: Tiến hành trong suốt quá trình làm công tác chủ nhiệm (lồng ghép vào trong quá trình giảng dạy ) 5.3 Phương pháp thống kê: Thống kê các ý kiến học sinh khi được được hỏi, trao đổi. 5.4 Phương pháp trao đổi, tư vấn, giao tiếp, ứng xử, đàm thoại, đối thoại: xảy ra trong quá trình làm chủ nhiệm lớp. 5.5 Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của giáo viên trong nhà trường về công tác tổ chức giờ sinh hoạt lớp đạt hiệu quả tốt. 5.6 Phương pháp thực hành xây dựng, tổ chức, hoàn thiện giờ sinh hoạt lớp theo hướng đổi mới đáp ứng yêu cầu quan trọng mang tính nền tảng, quyết định trong quá trình giáo dục học sinh một cách toàn diện. 5.7 Phương pháp điều tra thực tế về thực trạng tổ chức giờ sinh hoạt lớp ở nhà trường trong thời gian qua. 5.7 Phương pháp so sánh đối chiếu: so sánh đối chiếu kết quả đạt được khi thực hiện sáng kiến và khi chưa thực hiện sáng kiến trên cùng một đối tượng II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận Trong công tác chủ nhiệm đã bao giờ bạn đã từng nghe thấy những lời “to nhỏ”, “xì xào” khi học sinh nhắc đến tiết sinh hoạt lớp, đã bao giờ bạn thăm dò bằng một phiếu nhỏ về cảm nhận của các em học khi nói về giờ tiết sinh hoặc … Tôi, đã từng.Vậy, các em nói gì ? Khi tiết sinh hoạt lớp bắt đầu, Nghe rằng: “Chết chưa, Cô (Thầy) sắp vào; “Sắp được nghe cãi lương”; “Sắp được nghe đọc sớ”; “Lại sắp được lên mâm”; “Lo quá, căng quá”… và bao nhiêu lời nhận xét chân thật của các em đối với tiết sinh hoạt lớp. Những điều đó thực chất đã là sự thật.Ngay cả bản thân tôi, ngày xưa khi đã từng là học sinh, đến giờ sinh hoạt lớp tôi và các bạn khác cũng đã từng rất căng thẳng, rất lo lắng, hay đôi khi GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 5
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 cũng có những suy nghĩ như trên.Giờ sinh hoạt lớp dường như trở nên rất đáng sợ nếu như bản thân mắc phải lỗi gì trong lớp học. Vậy, làm thế nào để không còn những suy nghĩ trên, làm thế nào để đến gần với tiêu chí giáo dục hiện tại của chúng ta là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đặc biệt hơn là làm thế nào để giáo dục tốt với đối tượng học sinh ngày nay, để công tác chủ nhiệm của những người làm vai trò giáo viên chủ nhiệm hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. Qua những năm làm công tác chủ nhiệm cho đến nay tôi nhận ra rằng: Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, đất nước tiến gần đến hiện đại hóa, công nghiệp hóa hơn thì đồng nghĩa với việc các em được tự do tiếp xúc với công nghệ hiện đại hơn, tiếp xúc với nhiều môi trường, xã hội hơn… và cũng từ đó nếu không nhận thức đúng đắn các em sẽ dễ dàng dẫn đến sa ngã hơn. Đó là điều mà chúng ta không thể phủ nhận,thực tế cho thấy trong xã hội ngày nay, đạo đức của một bộ phận học sinh đang xuống cấp đến mức báo động. Sự sa sút về đạo đức, nhân cách của học sinh đang thách thức năng lực giáo dục của những người thầy, người Cô.Điều này đã đặt ra một bài toán cho giáo dục, càng khó khăn hơn cho người giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm,theo tôi, tiết sinh hoạt lớp đóng vai trò quan trọng nhất của người làm giáo viên chủ nhiệm, tất cả những gì chúng ta muốn làm, muốn đến đều bắt đầu từ tiết học quan trọng này. Một “ngôi nhà chung” và “thời gian vàng”, này là lúc để người giáo viên chủ nhiệm lớp có thể dạy giỗ, giáo dục học sinh về tất cả, 45 phút sinh hoạt của lớp thật sự quan trọng. Với những suy nghĩ trên, tôi đã rút ra kinh nghiệm, đúc kết và đã xây dựng nên những tiết sinh hoạt riêng của lớp chủ nhiệm cho chính mình và tôi cũng đã thấy nó thực sự đạt hiệu quả rất cao, hấp dẫn, lôi cuốn, đặt biệt tạo cho các em cái suy nghĩ khác về tiết sinh hoạt lớp, điều này đã đem lại sự thân thiết, gần gũi, cởi mở hơn của học sinh, tạo niềm vui cho học sinh cũng như cho chính bản thân mình. Để rồi từ đó giáo dục học sinh một cách tốt hơn. 6
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 2. Thực trạng 2.1 Những thuận lợi và những khó khăn *Thuận lợi. Trường THCS Phan Đình Phùng là một trường nằm trên địa bàn xã Quảng Hiệp phát triển sầm uất và mạnh về các mặt, trường học được lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng, quan tâm đến việc giáo dục kiến thức, kĩ năng đặc biệt là, đạo đức học sinh Lãnh đạo nhà trường luôn thường xuyên quan tâm đến công tác chủ nhiệm cũng như năng lực chủ nhiệm của giáo viên làm công tác chủ nhiệm để có GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 7
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 những chiến lược mới nhằm xây dựng những tập thể lớp chất lượng theo tiêu chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giáo dục toàn diện cho các em theo đúng mục tiêu giáo dục, cơ sở vật chất đầy đủ khang trang, không gian rộng rãi thoáng mát. Trường luôn quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các phong trào vui chơi học tập lồng ghép giáo dục đạo đức để học sinh toàn diện hơn, đặc biệt về công tác chủ nhiệm luôn được sự quan tâm tạo điều kiện của BGH, cùng với sự tìm tòi học hỏi, sáng tạo, năng nổ của các Cô, các Thầy chủ nhiệm nhằm để đổi mới tiết sinh hoạt nhẹ nhàng, hứng thú, gần gũi với học sinh hơn. Các bộ phận trong nhà trường luôn quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, luôn có tinh thần tự nguyện hợp tác với các giáo viên làm công tác chủ nhiệm để việc giáo dục đạo đức và kết quả học tập của học sinh đạt kết quả tốt nhất. Gia đình học sinh phần lớn đã có sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện ở trường, nên sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh 8
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 học sinh có nhiều thuận lợi. Bản thân các em đều có nhận thức khá, tương đối ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, luôn cố gắng vươn lên học tốt... Với xu thế bùng nổ công nghệ thông tin nên việc nắm bắt chủ trương đường lối của Đảng , chính sách pháp luật của nhà nước, kế hoạch của trường lớp… của mỗi giáo viên, của phụ huynh rất kịp thời. Sự liên lạc giữa GV CN – Gia đình – Nhà trường ngày càng được quan tâm, sự liên hệ giữa GVCN và cha mẹ học sinh kịp thời Đa số học sinh có tính kỷ luật cao, ngoan hiền lể phép với thầy cô, biết vâng lời cha mẹ. Tích cực tham gia phong trào do đoàn, đội, trường tổ chức, năng nổ và sáng tạo. Trường cũng đã có những học sinh chăm ngoan, học giỏi, ngoan hiền, lễ phép, năng nổ và tài năng như em Cao Xuân Vũ, em Nguyễn Thị Mai … Đó là nhờ công lao to lớn, tận tâm, nhiệt huyết của những người làm “Cha” làm “Mẹ”, là người dìu dắt, chèo lái các em trên “con thuyền” của mình. Ở đó trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp, chúng tôi luôn được sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu Nhà trường, các anh chị đồng nghiệp, của phụ huynh và các em học sinh. Các thầy cô giáo bộ môn là người đồng hành cùng tôi trong quá trình GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 9
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 giảng dạy tại lớp mà tôi làm chủ nhiệm, kịp thời trao đổi với tôi những khó khăn, khúc mắc hoặc những vi phạm, chưa ngoan… của học sinh mình. *Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi đã nêu trên, thì vấn đề giáo dục học sinh ở trường trung học cơ sở Phan Đình Phùng cũng gặp không ít khó khăn. Bởi vì phần lớn học sinh là con em gia đình lao động, sống chủ yếu bằng nghề nông, quanh năm suốt tháng bố mẹ lam lũ với buôn bán, nương rẫy nên sự quan tâm, giáo dục con em mình thường xuyên còn nhiều hạn chế. Hơn nữa ngoài việc học tập em học sinh còn phải phụ giúp cha mẹ làm nương rẫy để nuôi sống gia đình, một số em việc đi lại, đến trường còn xa, đường khó…Trường THCS Phan Đình Phùng nằm trên địa bàn trung tâm xã với nền kinh tế, chính trị, văn hóa phát triển nhanh và mạnh thì bên cạnh những mặt tích cực thì còn rất nhiều tác động mặt trái đến các em như các quán internet, nhiều trò chơi lôi cuốn các em trên địa bàn cũng là một khó khăn trong quản lí học sinh, nhất là sau giờ tan trường, học ngọi khóa…Ngoài ra trường còn nằm trên bàn có nhiều đồi núi, thác hồ … lôi cuốn các em tò mò, vui chơi với các trò chơi nguy hiểm: Leo đồi, núi, tắm hồ, chơi thác … dẫn đến những điều không mong muốn … Bên cạnh đó, một số học sinh còn có tính ham chơi, .chưa xác định rõ nhiệm vụ học tập. Điều này cũng gây cản trở cho giáo viên chủ nhiệm hoàn thành kế hoạch đề ra, chưa như mong muốn. Về giáo viên: Bản thân là giáo viên giảng dạy và chủ nhiệm nhiều năm nên tôi cũng ít gặp khó khăn trong việc quản lí và điều hành lớp, giáo dục học sinh, hướng dẫn học sinh tự quản và tổ chức điều khiển tiết sinh hoạt cuối tuần. Với những năm chủ nhiệm của mình, đặc biệt với học sinh lớp 7, với sĩ số trên 30 em học sinh, với không ít các em là hộ nghèo, cận nghèo, đa số học sinh là con em gia đình làm nông, nương rẫy… một số em có hoàn cảnh gia đình 10
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 còn khó khăn, có em bố mẹ đi làm xa, ở với ông bà, thiếu sự quan tâm thường xuyên của bố mẹ; còn một số phụ huynh chưa thật sự để tâm đến việc học và giáo dục con cái, phó mặc cho nhà trường. Điều này cũng là một yếu tố khó khăn đối với giáo viên chủ nhiệm. Ngoài việc giảng dạy về kiến thức GVCN còn là người đảm nhận nhiều chức trách trong công tác chủ nhiệm, thời gian lên lớp giành cho các em chủ nhiệm cũng hạn chế chưa nhiều, ngoài những giờ 15 phút đầu giờ ngắn ngũi, tiết sinh hoạt lớp là thời gian “vàng” để người GVCN và học sinh mình gắn kết, vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều đến học sinh trong tập thể lớp. Hay nói cách khác chủ nhiệm chính là “linh hồn” của tập thể lớp, vừa là nhà quản lí, vừa là nhà giáo dục trong một tập thể thu nhỏ. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên chủ nhiệm đó là việc tổ chức giờ sinh hoạt lớp làm sao để gây được hứng thú cho học sinh, không làm cho giờ sinh hoạt bị căng thẳng hoặc nhàm chán, biết lôi cuốn học sinh vào những hoạt động tích cực trong giờ sinh hoạt lớp ? Đây là một câu hỏi không dễ có câu trả lời. Thực tế cho thấy, các giờ sinh hoạt lớp thường không đạt được hiệu quả như mục tiêu đã đặt ra. Nhiều giáo viên chủ nhiệm lên lớp qua quýt, sơ sài, chưa thực sự chú trọng hoặc không chú ý đầy đủ mục tiêu tiết sinh hoạt lớp, không đầu tư đúng mức cho giờ hoạt lớp. Nhiều học sinh thường không thích giờ sinh hoạt lớp, nặng nề về tiết sinh hoạt lớp. Về học sinh: Với giai đoạn xã hội phát triển, với sự phát triển bùng nổ về thông tin, về công nghệ, về mạng xã hội, về các trò chơi điện tử … đã trở nên hấp dẫn các em hơn. Thời buổi văn hóa công nghệ thông tin phát triển mạnh, dễ dàng … nên phần nào cũng ảnh hưởng đến các em nếu các em thật sự không có sự nhận thứ đúng đắn, có thể đã dẫn đến những lệch lạc nhất định về lối sống, về tâm hồn và đạo đức của các em. GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 11
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 Một số học sinh chưa thực sự được sự quan tâm của gia đình, phụ huynh chú trọng vào việc phát triển kinh tế gia đình mà quên mất đến sự quan tâm đến con em mình. Một số học sinh chưa tự giác tích cực, chưa chủ động phối hợp với giáo viên chủ nhiệm nên kết quả một số hoạt động chưa cao. 2.2 Mặt mạnh – mặt yếu: * Mặt mạnh: Đề tài này có thể áp dụng ở nhiều lớp 7, nhiều trường THCS và ở mọi đối tượng học sinh lớp 7. Đa số GVCN là giáo viên tuổi đời còn trẻ, nhiệt tình, nhiệt huyết, có tâm và có tầm, sáng tạo và năng động, luôn có ý thức trau dồi, học hỏi, luôn đổi mới cho mình những phương pháp giáo dục tốt nhât, sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Nhiều giáo viên với nhiều năm liền được phân công chủ nhiệm tiếp xúc và giảng dạy ở các lớp có đối tượng học sinh cá biệt, cũng như có điều kiện được tiếp cận với các đối tượng học sinh: ngoan hiền c, hiếu động ... bước đầu tìm hiểu và giáo dục các em có nhiều thành công, có nhiều kinh nghiệm Bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy bộ môn Âm nhạc, tôi cho rằng tiết sinh hoạt lớp luôn nhẹ nhàng, thoải mái, gần gũi, vui tươi đoàn kết thân thiện cùng các em. Với thời gian công tác hơn 10 năm và cũng đã nhiều năm làm công tác chủ nhiệm nên cũng có ít nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. Đồng thời, bản thân tôi là một người luôn muốn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chủ nhiệm của những đồng nghiệp tiêu biểu khác nên đã giúp tôi có được những thành công đáng kể. * Mặt yếu: Phần lớn giáo viên và học sinh chưa coi trọng giờ sinh hoạt lớp vì vậy dẫn đến các giờ sinh hoạt lớp chưa đạt hiệu quả cao.Đa số các em là con em nhà 12
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 nông nên bố mẹ thường xuyên phải đi làm rẫy xa nhà, chính vì vậy khi cần gặp phụ huynh để trao đổi về việc tình hình học cũng như đạo đức của các em thì rất khó, có những gia đình phụ huynh tôi phải vào hai ba lần thì mới gặp, có những phụ huynh tôi đến giờ hành chính thì không gặp được mà đợi đến tối mới có thể gặp được, điều đó phần nào gây khó khăn cho công tác giáo dục các em. 2.3. Thành công – hạn chế: * Thành công: Sau khi điều tra và thực hiện đề tài thì tôi thu được một kết quả rất khả quan, những tiết sinh hoạt lớp dần gần gũi thân thiện và nhẹ nhàng hơn, gây cho các em sự hứng thú hơn mỗi khi đến giờ sinh hoạt lớp.Các em hay vi phạm thì có tiến bộ rõ rệt, tỷ lệ hạnh kiểm tốt được tăng cao, các em học tốt đã có xu hướng giúp đỡ các bạn học yếu, thực hiện tốt các phong trào như: Ủng hộ bạn nghèo, thi văn nghệ, thi nghi thức...sau mỗi phong trào đạt giải cao, các em như trở nên đoàn kết, thân thiện với các bạn trong và ngoài lớp. * Hạn chế: Bên cạnh mặt thành công còn những tồn tại: Không phải với học sinh nào cũng thực sự tuân thủ theo kế hoạch đề ra của GVCN, không phải học sinh nào cũng có khả năng sáng tạo, thích ứng đổi mới, vẫn còn một số em chưa tiếp thu kịp sự đổi mới, hay vẫn cố tình tránh né, không theo. Vì vậy tôi vẫn đang và sẽ phải tìm thêm phương pháp để giáo dục mới phù hợp hơn với các em này. 2.4. Nguyên nhân, các yếu tố tác động: * Về phía học sinh: Các em chưa thực sự coi lớp học là “Ngôi nhà chung” của mình, chưa tự giác, chưa có tinh thần tự quản cao, còn e ngại , chưa tự tin, còn cả nễ, chưa thành thật nhận lỗi của chính mình. GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 13
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 Sự phát triển của xã hội, của công nghệ thông tin mặc dù đã có những thành công nhất định nhưng cũng là một điều đáng lo ngại đối với học sinh khi các em chưa làm chủ được bản thân. Các quán Internet, các trò chơi điện tử, các trang mạng xã hội ... hấp dẫn và có ma lực thu hút các em, các em quan tâm đến màn hình máy tính hơn là quan tâm tới sách vở và những trò chơi lành mạnh, bổ ích khác. Một vài em có phản ứng không hợp tác với cán sự lớp, bè cánh, chia rẽ nội bộ; một vài em thích được quan tâm cũng thể hiện thái quá, một số em chưa mạnh dạn, tự tin, chưa thích ứng kịp việc đổi mới phương pháp... * Về phía giáo viên chủ nhiệm: Một số giáo viên bộ môn tuổi đời, tuổi nghề còn ít nên kinh nghiệm cũng chưa nhiều, trong lời nói đôi khi bộc trực, thiếu sự mềm mỏng, khéo léo nên đôi khi cũng làm người nghe khó chịu, chưa nắm bắt được nhu cầu, tâm lí của các em dẫn đến việc chống đối ,ương bướng hay chưa chịu hợp tác của các em. Điệu kiện đi lại, nơi công tác xa xôi, gia đình, con nhỏ... nên thời gian còn hạn chế với công tác chủ nhiệm của mình. Trên đây là thực trạng, một số thuận – lợi khó khăn trong công tác chủ nhiệm của mình. Với kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm, là người mang xứng danh là GVCN của trên 10 năm, tôi mạnh dạn viết nên sáng kiến kinh nghiệm để đưa ra một số hình thức, biện pháp, giải pháp nhằm đổi mới hơn về tiết sinh hoạt lớp, cũng là để thực hiện được mục tiêu giáo dục hiện nay của Đảng, nhà nước ta: “ Giáo dục toàn diện cho học sinh”. Đặc biệt là để tìm ra phương pháp tối ưu, hiệu quả cho công tác chủ nhiệm của mình. Sau đây là những giải pháp, biện pháp của tôi : 3. Nội dung và hình thức của các giải pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp – biện pháp: 14
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 Hoạt động sinh hoạt lớp là dạng hoạt động giáo dục tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho học sinh và là một trong những giải pháp cơ bản góp phần xây dựng tậpthể học sinh đoàn kết. Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Chính vì thế giáo viên chủ nhiệm phải xác định được mục tiêu của giờ sinh hoạt lớp và tìm hiểu những nguyên nhân chính làm cho học sinh không thích giờ sinh hoạt lớp. Rèn kĩ năng tự quản, thể hiện tốt vai trò trọng trách của ban cán sự lớp tập tự giác, học hỏi và đoàn kết để có được những kết quả học tập tốt. Nâng cao ý thức tự giác, thành thật, nhận thức đúng đắn của học sinh, ý thức học Phối kết hợp chặt chẽ, thường xuyên với Gia đình – nhà trường – xã hội Tạo hứng thú cho học sinh vào các tiết sinh hoạt lớp, tạo không khí buooit sinh hoạt lớp nhẹ nhàng, đoàn kết. Phát huy hết vai trò của người giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm phải nắm thông tin một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời về học sinh của mình đặc biệt là những học sinh cá biệt để đề ra những biện pháp giáo dục thích hợp. Nhà trường cần phải thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục khác bên cạnh hoạt động dạy và học như: Các hoạt động văn thể, ngoại khóa, chuyên đề, tham quan dã ngoại, văn nghệ... lồng ghép việc giáo dục đạo đức, kĩ năng, hay tâm lí cho học sinh. chính các hoạt động này có tác dụng bổ trợ rất lớn đến hoạt động dạy và học, góp phần thu hút học sinh la cà các hàng quán, các nơi giải trí bia, điện tử ... 3.2. Nội dung và hình thức thực hiện giải pháp Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm của mình, và qua các phiếu tham dò thực tế về tâm lí của học sinh các lớp 7 về tiết sinh hoạt tôi có được kết quả như sau: GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 15
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 TIẾT SINH HOẠT LỚP Năm học Hứng thú Nhàm chán Căng thẳng Rập khuôn Hứng thú 20142015 40% 12% 31% 8% 29% 20152016 50% 10% 30% 7% 53% 20172018 85% 3% 9% 1% 87% Chính vì những kết quả trên thôi thúc thúc giục bản thân tôi cần tìm ra cho mình những giải pháp, biện pháp cho bản thân mình nhằm nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp, nhàm đổi mới, thay đổi tiết sinh hoạt lớp nhẹ nhàng mà hiệu quả, tạo sự hứng thú cho học sinh hơn. Là cương vị là một GVCN, là “Linh hồn” của lớp, là người đóng vai trò quan trọng của lớp để nâng cao hiệu quả, đổi mới tiết sinh hoạt lớp điều đầu tiên, đóng vai trò quan trọng. Biện pháp 1. Tìm hiểu, nắm bắt đối tượng tâm lí học sinh GVCN cần nắm vững đối tượng học sinh lớp mình chủ nhiệm Là học sinh lớp 7, tâm sinh lí của các em cũng bắt đầu phát triển, nhiều em phát triển theo hướng tích cực nhưng cũng có nhiều em phát triển theo hướng chưa đúng đắn. Điều kiện khách quan do môi trường, gia đình và xã hội, cùng với sự nhận thức chưa chín chắn dẫn đến những hành động suy nghĩ sai lệch cho các em. Cũng có thể do chính môi trường sống tác động trực tiếp đến các em… Chính vì vậy việc đầu tiên khi đảm nhận vai trò của mình, khi bắt đầu cho một “Ngôi nhà” chung của lớp người GVCN cần nắm bắt đầy đủ các thông tin về học sinh mình chủ nhiệm. Về số lượng, về hoàn cảnh ( Hộ nghèo, cận nghèo .. ), về thân thế về gia đình, địa chỉ, thông tin của học sinh, về HS cá biệt ( Học kém, hay nghĩ học, vi phạm …), về học sinh đặc biệt ( Hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, bênh tật, HS năng khiếu, HS hiếu học …) để rồi từ đó lên kế hoạch, đưa ra những biện pháp phù hợp cho từng học sinh. 16
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 Ví dụ 1: Qua tìm hiểu bạn nhận thấy lớp bạn có học sinh A, có hoàn cảnh đặt biệt Bố đau ốm bệnh nan y, nhà đông con, hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ, nhà xa trường, phương tiện đi lại của em không có, nhà không có điều kiện mua xe cho em đi học, 3, 4 ngày đầu năm em không thể đến trường… Là người GVCN bạn cần liên hệ, tìm hiểu và nắm bắt thông tin về học sinh, liên lạc vân động học sinh ra lớp, hiểu hoàn cảnh và tìm cách giúp đỡ em bằng cách phối hợp tập thể lớp với Nhà trường, có thể cùng địa phương, các ban nghành giupws đỡ em về phương tiện, động viên em đến trường, ra lớp … Ví dụ 2: Qua hè GVCN nhận lớp, có 1 học sinh lớp chưa ra lớp, đó 1 HS ngoan hiền học tốt, qua quá trình tìm hiểu bạn biết rằng qua hè em này đã bắt đầu có hiện tượng tham gia vào các trò chơi game và bắt đầu say mê nó. Là GVCN bạn phải kịp thời ngăn chặn và đưa ra cho mình kế hoạch, biện pháp riêng để giáo dục học sinh này, kịp thời ngăn chặn và khuyên răn em, quan tâm, giám sát phối hợp cung tập thể, gia đình và nhà trường để em nhận ra được cái không tốt, nhận thức đúng đắn hơn về hành vi của mình. Biện pháp 2 : Bình bầu, phân công phân nhiệm đúng người, đúng việc Tìm hiểu học sinh để phân công nhiệm vụ cụ thể cho học sinh Phối hợp với lớp cùng nhau bình bầu ra những học sinh có năng lực học tập, lao động, văn thể… có khả năng quản lí, tự quản, ý thức vì tập thể … để bầu ra ban cán sự lớp lâm thời : Lớp trưởng, lớp phó, lớp phó văn thể mĩ, lớp phó lao động, các tổ trưởng … ( GV có thể lấy biểu quyết của HS) . Sau đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bạn, phù hợp với xứng danh của mình. Ban cán sự lớp là một yếu tố rất quan trọng đảm bảo duy trì tốt mọi hoạt động của lớp vì vậy GVCN phải lựa chọn, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, hợp lý cho mỗi em Ví dụ : GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 17
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 * Lớp trưởng có nhiệm vụ: Quản lý 15 phút đầu giờ, theo dõi chung các hoạt động của lớp, tổng hợp kết quả thi của các tổ, điều hành tiết sinh hoạt cuối tuần *Lớp phó phụ trách học tập: Theo dõi nề nếp học tập chung và tổng hợp để đánh giá hoạt động học tập vào tiết sinh hoạt cuối tuần. *Lớp phó phụ trách lao động: Phân công, theo dõi, đôn đốc công tác lao động, vệ sinh lớp và khu vực, phân công chăm sóc công trình măng non, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. *Lớp phó phụ trách Văn Thể: Theo dõi, đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thế dục giữa giờ, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. *Các tổ trưởng: Điều hành các hoạt động của tổ theo sự phân công của lớp trưởng, lớp phó. Theo dõi điểm của các bạn qua phiếu điểm, ký và trả phiếu điểm vào thứ 7 và thứ vào thứ 2 hàng tuần. *Tổ phó: Kết hợp cùng tổ trưởng đôn đốc các hoạt động của tổ, điều hành tổ khi tổ trưởng vắng. GVCN theo dõi, bám sát các hoạt động của lớp, của BCS lớp lâm thời để kịp thời bình bầu ra các hs “đúng người đúng việc” ( GVCN có thể thay đổi bầu ra bạn BCS lớp nào chưa phù hợp, chưa có khả năng và chưa có trách nhiệm với tâp thể qua cuộc đại hội của lớp sắp tới ). Một lớp học có đội ngũ BCS tốt , làm việc hiệu quả, có trách nhiệm đó cũng chính là việc góp phần làm cho tiết sinh hoạt lớp thành công hơn. Ngoài việc chọn ra BCS lớp trên GVCN có thể bầu thêm những bạn khác có khả năng quản trò, múa hát, kể chuyện… phối hợp làm cho tiết sinh hoạt lớp phong phú, đa dạng nhẹ nhàng hơn. Biện pháp 3: Lên kế hoạch, dự thảo cho lớp ngay đầu năm Để tiết sinh hoạt có hiệu quả việc lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng ngay từ đầu năm sẽ dần đưa lớp vào khuôn khổ, ổn đinh, công khai và rõ ràng. 18
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 Ví dụ: GVCN cùng lớp dự thảo khung bảng điểm thi đua của cá nhân, của tổ thang điểm của mỗi bạn có sẵn là 10. Nếu như trong tuần đó cá nhân học sinh nào vi phạm vào các lỗi như: Nói chuyện trong giờ học, không làm bài tập, không đem vỡ ghi, điểm xấu, Nói tục, chửi thề … sẽ bị trừ mỗi lỗi 1 điểm Tổng lại: Cá nhân học sinh nào có số điểm còn lại + 10 điểm loại: Tốt + 7 đến 9 điểm loại: Khá + 5 đến 7 điểm loại: Trung bình + dưới 5: Chưa đạt ( Yếu – Kém ) Sổ theo dõi của các tổ : (Dùng để theo dõi nề nếp, tác phong, học tập, vi phạm… của các thành viên trong tổ SỔ THEO DÕI NỀ NẾP CỦA TỔ …TUẦN … Học Đạo S Họ và tậ p đức – Xếp loại tên tt Nề nếp Bài cũ Điểm Quên Nói Vô K Đi học TD xấu sách chuyện lễ, QB muộn vỡ nói T tụ c 1 LêThị Ngọc +(Toán) + + TB 2 Nguyễn Thị Hà Tốt GV: Vũ Thị Hoàng Oanh trang 19
- Tên đề tài : Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7 3 Hồ Văn Cường + Khá 4 Phạm Trà My +( 4đ) + TB Biện pháp 4: Đổi mới, kết hợp lồng ghép trãi nghiệm sáng tạo, các hoạt động nhóm tổ … vào tiết sinh hoạt lớp Như chúng ta đã biết, những năm học vừa qua chúng ta thực hiện lồng ghép các hoạt động trãi nghiệm sáng tạo vào các bộ môn học vào các buổi hoạt động ngoại khóa, điều này cũng thật sự thú vị, gây sự hứng thú, chủ động, sáng tạo cho học sinh, xây dựng cho học sinh những kĩ năng tốt. Theo tôi đây là biện pháp cần có của một GVCN. Thông thường tiết sinh hoạt lớp thường là những phút nhận xét phê bình, xếp loại thi đua … Rồi sự la rầy, trách mắng khi lớp chưa tốt, chưa đạt của GVCN làm cho tâm lí các em nặng nề, căng thẳng. Vì vậy việc “đổi mới nâng cao chất lượng của tiết sinh hoạt lớp” là yếu tố cần thiết để tạo ra một tiết sinh hoạt lớp thực sự có nhiều hứng thú cho học sinh thì người GVCN phải tự trau dồi kinh nghiệm, sáng tạo trong tư duy, đưa ra những kế hoạch mới lạ, phù hợp với đối tượng HS, với nội dung tuần học, với từng chủ điểm của tháng học, năm học. GVCN lên kế hoạch cụ thể, có thể sẽ như một hoạt động ngoại khóa nhỏ … Qua đó có thể lồng ghép giáo dục kĩ năng, đạo đức, văn nghệ thể thao, truyền thống , giới tính … Ví dụ 1 : Ở tuần học cao điểm chủ điểm “Tôn sư trọng đạo” tháng 11, ở những tiết sinh hoạt lớp tháng này chúng ta có thể lồng ghép vào tiết SHL các trò chơi tìm hiểu về truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, về thầy cô, mái trường, hay lồng ghép môn văn, trãi nghiệm sáng tác thơ văn, những câu chuyện về lớp, 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non
12 p | 1593 | 322
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường THCS Nguyệt Đức
24 p | 750 | 163
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi
50 p | 1382 | 121
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Sao nhi đồng
11 p | 922 | 114
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học môn Toán ở lớp một
13 p | 897 | 94
-
SKKN: Một số biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học
25 p | 1907 | 87
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử
23 p | 818 | 84
-
SKKN: Nâng cao chất lượng dạy học giải toán có lời văn ở lớp 4
18 p | 276 | 63
-
SKKN: Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Vĩnh Thịnh
22 p | 301 | 57
-
SKKN: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội viên trong hoạt động Đội
9 p | 437 | 57
-
SKKN: Đổi mới công tác quản lý của Hiệu trưởng đối với hoạt động dạy học tại trường THPT số 2 thành phố Lào Cai tỉnh Lào Cai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
12 p | 266 | 41
-
SKKN: Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường PTDT Nội trú huyện Sốp Cộp
34 p | 162 | 21
-
SKKN: Nâng cao chất lượng dạy học ở trường THPT
13 p | 277 | 18
-
SKKN: Một vài giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THPT số 1 Văn Bàn huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai
26 p | 107 | 18
-
SKKN: Nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên Mầm non 2009-2010
14 p | 134 | 15
-
SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhi đồng ở trường Tiểu học 1 Khánh Hưng
9 p | 112 | 13
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT
31 p | 56 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn