intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Giúp các nhà quản lý giáo dục và giáo viên có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc dự giờ. Giúp các nhà quản lý tìm ra cách thức, biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dự giờ. Khắc phục những tồn tại, kịp thời điều chỉnh quá trình dạy học. Bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng đội ngũ giáo viên, đội ngũ cốt cán. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại phù hợp với tiến trình đổi mới. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT

  1.              SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ NỘI           MàSKKN   …………………..          SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài:      “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO  CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ DỰ GIỜ  Ở TRƯỜNG THPT ”            Lĩnh vực:      Quản lý Cấp học: THPT
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT                                              NĂM HỌC 2014 ­ 2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Minh Tâm 2 Trường THPT Phú Xuyên A
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT 1. MỞ ĐẦU                1.1. Lý do chọn đề tài.  Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và nhà nước ta coi giáo dục và đào  tạo là một trong những quốc sách hàng đầu, với nhiều chính sách, chương   trình ưu tiên phát triển giáo dục sao cho giáo dục và đào tạo đáp ứng được yêu  cầu của sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mong muốn  chung của toàn Đảng, toàn dân là nâng cao chất lượng giáo dục để  đào tạo   đội ngũ nhân lực có khả  năng đáp  ứng những đòi hỏi mới của xã hội, năng  động, sáng tạo, tự  tin có trách nhiệm cũng như  năng lực cộng tác làm việc,   năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp trong thực tiễn.  Chất lượng giáo dục phụ  thuộc vào nhiều thành tố  trong hệ  thống  giáo dục bao gồm: Mục tiêu giáo dục, nội dung giáo dục, môi trường giáo   dục, phương pháp giáo dục ….Trong đó phương pháp giáo dục, phương pháp  dạy học là thành tố  trung tâm, giáo viên phải am hiểu sâu sắc mục tiêu, nội   dung dạy học, làm chủ kiến thức, kỹ năng, linh hoạt trong chế biến kiến thức  theo ý đồ sư phạm  và có nghệ thuật mềm dẻo trong truyền tải kiến thức đó  đến với học sinh. Mặt khác học sinh là chủ thể trong học tập, rèn luyện và tu  dưỡng, chủ  thể  phải tích cực, tự  giác, chủ  động sáng tạo , nâng cao ý thức   trách nhiệm, năng lực hoạt động nhóm, năng lực cộng tác, học đi đôi với   hành.. ..đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn.  Để đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả thì giáo viên là nhân  tố  quyết định hàng đầu, trong dạy học hiện nay giáo viên phải cải tiến, đổi  mới, chuyển từ  dạy học thụ  động theo một chiều truyền thụ  kiến thức cho  học sinh, mang tính chất áp đặt, máy móc ...sang dạy học tích cực, đa dạng  các hình thức dạy học, dạy học theo chủ   đề, dạy học liên môn, dạy học   tương tác, hình thành phẩm chất và phát triển năng lực, sáng tạo của học sinh.   Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học…Giáo viên là người  3/29
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT hướng dẫn, tổ chức, định hướng các hoạt động của học sinh. Các nhà trường  luôn chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo   dục. Một trong những hoạt động trọng tâm của nhà trường luôn có tác dụng  thúc đẩy phong trào dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất   lượng chuyên môn đó là dự giờ, thăm lớp. Thông qua dự giờ thăm lớp giáo viên luôn chủ động, tích cực hơn trong xây   dựng, thiết kế  bài giảng, khi có dự  giờ  giáo viên có tinh thần chuẩn bị  bài,   chuẩn bị  đồ  dùng, phương tiện dạy học kỹ  hơn, trao  đổi, tìm tòi đổi mới  phương pháp, cách truyền tải kiến thức tới học sinh…Dự giờ giúp giáo viên   trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau,   rút kinh   nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp, kích thích giáo viên sáng tạo trong xử lý   các tình huống  sư phạm, trong xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với trình  độ  và phát triển năng lực học sinh, có điều kiện trải nghiệm thực tế  nhiều   đối tượng học sinh  trong nhiều tiết dự. Thông qua dự  giờ  học sinh học tập   hưng phấn hơn, tích cực hơn, sôi nổi hơn tham gia vào trả  lời các câu hỏi,   hoạt động nhóm, giải quyết các tình huống thực tiễn… thể hiện mình trước  các thầy cô và bạn bè để chứng tỏ mình. Thông qua dự  giờ  làm sâu sắc thêm, phong phú thêm nội dung, phương  pháp giảng dạy. Thầy và trò đều hào hứng, tích cực thúc đẩy quá trình dạy   học, đổi mới phương pháp giảng dạy. Chất lượng dự giờ càng  tốt càng thúc  đẩy phong trào dạy và học của nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp  ứng mong đợi của phụ huynh, học sinh và xã hội. Sau khi  tham gia dự giờ, việc trao đổi góp kiến và rút kinh nghiệm sẽ giúp  cho mỗi giáo viên tự  trau dồi, tích lũy, điều chỉnh để  có được nhiều tiết dạy   hay, thu hút và hấp dẫn học sinh. Bầu không khí khi trao đổi cởi mở  thân   thiện, chia sẻ, bình đẳng …giữa người dạy và người dự  sẽ  động viên, thôi  thúc giáo viên gắn bó với trường với nghề, nâng cao tình cảm và trách nhiệm   nghề  nghiệp, tạo thêm sức mạnh đoàn kết trong các tổ  chuyên môn …Bên  4/29
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT cạnh nhiều ưu điểm mà dự giờ mang lại thì cũng còn những tồn tại hạn chế  trong công tác dự  giờ. Một thực trạng  ở  nhiều nhà trường vẫn còn một số  giáo viên” ngại” đi dự  giờ, sợ  “ bị    dự  giờ”, còn quan niệm cũ:   dự  giờ  là  kiểm tra, là “bị  soi”, bị  đánh giá.  Tâm lý ép buộc, nhiều áp lực khi dạy để  giáo viên khác đến dự giờ, tâm lý lo lắng, sợ bị đánh giá thấp do vậy giáo viên  chỉ tìm cách dạy “an toàn”, khuôn mẫu, không thử sức, khám phá, không phát  huy hết năng lực sở trường giáo viên. Người dự  giờ thì ngại góp ý, trao đổi,  rút kinh nghiệm, sợ bị nói là “tinh vi”, sợ đến lúc mình dạy “bị soi” ngược lại   và bị  “chỉ  trích”. Trao đổi góp ý sau dự  giờ  chung chung, hình thức, không   mang tính xây dựng đôi khi còn làm giảm sút, hạ  uy tín người dạy. Có giáo  viên có trình độ chuyên môn vững hơn thì cũng không trao đổi góp ý cho đồng  nghiệp “sợ” đồng nghiệp giỏi hơn. Một số cho rằng phát biểu, góp ý kiến là   trách nhiệm của ban giám hiệu, tổ  trưởng , tổ  phó chuyên môn. Giáo viên đi  dự  giờ  mang tính hình thức, tính số  lượng tiết dự để  đối phó với tiêu chí thi   đua. Giáo viên dạy và giáo viên dự  giờ  không có sự  gắn kết, hợp tác, chia   sẻ… vì thế  không thúc đẩy được chuyên môn. Chất lượng dự  giờ  kém làm  kìm hãm sự phát triển, uy tín, vị thế nhà trường giảm sút. Bản thân tôi là một cán bộ  quản lý, trực tiếp phụ  trách chuyên môn nhà  trường tôi thực sự  băn khoan, trăn trở. Làm thế  nào để  nâng cao chất lượng   dự  giờ  ? Làm thế  nào để  dự  giờ  đi vào nề  nếp? Làm thế  nào để  hình thành  “văn hóa dự giờ”trong trao đổi, góp ý rút kinh nghiệm để  dự  giờ  thực sự  trở  thành nhu cầu của mỗi giáo viên trong các tổ chuyên môn. Với suy nghĩ đó tôi  đã đi sâu nghiên cứu đề  tài  “  Một số  biện pháp nâng cao chất lượng và   hiệu quả dự giờ ở trường THPT”. 1.2.  Mục đích – yêu cầu của đề tài.          1.2.1. Mục đích: 5/29
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT ­ Giúp các nhà quản lý giáo dục và giáo viên có nhận thức đúng đắn về  tầm quan trọng và ý nghĩa của việc dự giờ. ­ Giúp các nhà quản lý tìm ra cách thức, biện pháp nâng cao chất lượng  hiệu quả dự giờ. Khắc phục những tồn tại, kịp thời điều chỉnh quá trình dạy  học. ­ Bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng đội ngũ giáo  viên, đội ngũ cốt cán. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại  phù hợp với tiến trình đổi mới. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.             1. 2.2. Yêu cầu của đề tài: ­ Cần bồi dưỡng về  nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác  dự giờ cho mọi giáo viên, đặc biệt đội ngũ giáo viên trẻ. ­ Các đồng chí cán bộ quản lý cần theo dõi, nắm bắt thông tin phản hồi  của giáo viên, học sinh từ chính đơn vị mình về  công tác dự  giờ  để  nâng cao  chất lượng giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kịp thời điều  chỉnh đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với định hướng đổi mới. ­ Cần quan sát, thống kê, tổng kết về công tác dự giờ . 1.3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài: ­ Các biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ. ­ Đối tựơng áp dụng đề tài: + Giáo viên là cán bộ quản lý + Giáo viên giảng dạy 1.4. Thời gian nghiên cứu đề tài:   Trong 4 năm học:   Năm học 2011­2012 Năm học 2012­2013 Năm học 2013­2014. 6/29
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT                                       Năm học 2014­2015 1.5. Phương pháp nghiên cứu đề tài: ­ Phương pháp thực nghiệm: quan sát, khảo sát, thăm dò ý kiến của giáo  viên.  ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc sách, báo… ­ phương pháp phân tích, tổng hợp.           ­ Phương pháp xử lý thông tin số liệu.  2.  NỘI DUNG           2.1. Cơ sở lý luận: 2.1.1. Mục tiêu giáo dục bậc trung học phổ thông.  Bậc trung học phổ  thông tiếp tục đào tạo để  phát triển nhân cách xã  hội chủ nghĩa ở học sinh, có thế giới quan khoa học, lý tưởng và đạo đức xã  hội chủ nghĩa, có lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính, có lòng nhân  ái, ý thức trách nhiệm với gia đình, sống và làm việc theo pháp luật, có học  vấn phổ thông kỹ thuật tổng hợp, kỹ năng lao động và tâm thế  sẵn sàng lao   động, có sức khỏe, có thị hiếu thẩm mỹ lành mạnh, ham học hỏi, biết cách tự  học rèn luyện nhằm phát triển nhân lực và sở  trường cá nhân để  bước vào  cuộc sống tự  lập của người lao động, năng động sáng tạo đáp  ứng nhu cầu  phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đất nước góp phần xây dựng và   bảo vệ  Tổ  quốc. (Trích bản quy định mục tiêu kế  hoạch đào tạo của Bộ   GD&ĐT) Để   đạt   được   mục   tiêu   trên   nhà   trường   trung   học   phổ   thông   không  ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bằng mọi hình thức. Trong đó  đặc biệt chú ý   nâng cao chất lượng và nề  nếp dự  giờ, sinh hoạt tổ  nhóm   chuyên môn. 7/29
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT                                 2.1.2. Nghị quy ết Trung  ương 8 khóa XI về đổi mới  căn bản toàn diện.  Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệm, dạy tốt, học tốt,   quản lý tốt, có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã   hội học tâp,  đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng, chuẩn hóa, hiện   đại hóa, dân chủ  hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế  hệ  thống giáo dục và  đào tạo giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc. Phấn đấu  năm 2030 nền giáo dục Việt nam đạt trình độ  tiên tiến trong khu vực. Trong   bối cảnh đất nước hiện nay Đảng giữ vững quan điểm chỉ đạo. Đảng và Nhà   nước  luôn coi Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự  nghiệp của   Đảng, của Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát  triển, được ưu tiên, đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh   tế ­xã hội. Phát triển giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài  chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển   toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn  liền với thực tiễn. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo   dục lý tưởng, đạo đức lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực, kỹ  năng thực   hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn phát triển khả năng tự học sáng tạo,  chủ  động tích cực, có năng lực làm việc nhóm….Trong đó giải pháp quan  trọng là đổi mới mạnh mẽ  phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại,  phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, và vận kiến thức vào thực tiễn.                                 2.1.3. Tầm quan trọng và ý nghia của dự giờ, thăm lớp. Dự  giờ, thăm lớp là một việc làm có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi  giáo viên và cán bộ quản lý. Giúp giáo viên rất nhiều trong công tác phát triển  chuyên môn, đặc biệt là đổi mới dạy học. Dự giờ giúp người dạy chủ động,  tích cực hơn trong bài giảng của mình, khi có người dự giáo viên đều có tinh   8/29
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT thần chuẩn bị bài chu đáo hơn, nhiều giáo viên còn có sự trao đổi về  bài dạy   trước khi lên lớp để  tranh thủ  ý kiến của đồng nghiệp về  những kiến thức  khó dạy, khó truyền đạt, những vấn đề giáo viên đang trăn trở, tìm cách tháo  gỡ, từ đó giáo viên tự “ cải thiện và làm giàu chuyên môn ”. Đồ dùng dạy học,   trang thiết bị thí nghiệm, thao tác tiến hành thí nghiệm …cũng được giáo viên  quan tâm, chú ý hơn. Dự giờ thực sự có ý nghĩa to lớn khi giáo viên dạy luôn   cầu thị, cầu tiến bộ, mong muốn có sự  đổi mới của bản thân và có tâm với   nghề “ Nghề ươm trồng mầm xanh tương lai của đất nước ”. Dự  giờ  giúp giáo viên đi dự  nâng cao trình độ  chuyên môn của mình  thông qua học tập, trao đổi những mặt mạnh của giáo viên dạy. Rút kinh   nghiệm những điểm còn tồn tại, thiếu sót của giáo viên để  cải tiến phương   pháp dạy của mình. Mặt khác để trao đổi góp ý kiến thật sự xác đáng và có tư  vấn về sự điều chỉnh cho giáo viên dạy khi dự  giờ  thì bản thân giáo viên dự  cũng phải nghiên cứu kỹ bài chuẩn bị dự  giờ, nội dung kiến thức trọng tâm,  kiến thức khó, phần kiến thức nên thảo luận, học nhóm, phần kiến thức cần  nhiều sự trợ giúp của giáo viên, hệ thống câu hỏi cơ bản….Những bài có thí   nghiệm giáo viên cũng cần tìm hiểu nhiều phương án và loại hình thí nghiệm:   Thí nghiệm mở đầu, thí nghiệm khảo sát, thí nghiệm minh họa …Việc góp ý  dự  giờ chân tình, khuyến khích, động viên, trao đổi tư  vấn dễ  hiểu, dễ  thực   hiện sẽ giúp nâng cao uy tín của người dự.  Giáo viên dự giờ có thời gian quan sát nhiều hơn đến học sinh khi tham  gia vào quá trình học tâp, nắm bắt   rõ hơn những khó khăn của học sinh,  những học sinh chưa hiểu bài, những phần học sinh cần trợ  giúp, gợi mở.   Giáo viên dự quan sát rõ hơn không khí lớp học những phương pháp, kỹ thuật  gây hứng thú, sôi nổi, lôi cuốn học sinh vào bài giảng. Giáo viên có thêm thời   gian trải nghiệm với cùng nội dung kiến thức, nhưng cách thức đặt câu hỏi   của các giáo viên cho từng đối tượng học sinh là khác nhau, và có thể  định  hướng cho học sinh trả lời theo các hướng khác nhau.  9/29
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT Với học sinh lớp dự giờ: Khi có dự giờ lớp học thường diễn ra sôi nổi  hơn, ý thức học tập của học sinh tốt hơn, đây là điều kiện thuận lợi để  học   sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo.  Về  phía lãnh đạo nhà trường, dự  giờ  là điều tốt nhất để  bồi dưỡng   giáo viên trẻ, giáo viên giỏi, phát hiện những điểm mạnh để  khuyến khích,  nhân rộng. Phát hiện những điểm yếu, còn hạn chế, thiếu sót của giáo viên   để  kịp thời khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu hiện tại. Thông   qua dự  giờ  giúp công tác chỉ đạo về chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy   học sớm được thực hiện và đi vào nề nếp. Lãnh đạo nhà trường giữ vai trò “  Nhạc trưởng” trong chỉ  đạo “dàn nhạc “ dự  giờ. Người nhạc trưởng muốn   chỉ  huy tôt thì  cũng phải có  trình  độ  chuyên môn vững,  được tập thể  tin  tưởng, tín nhiệm. phải thường xuyên bồi dưỡng nâng cao mọi mặt, dám nghĩ,  dám làm. Nắm bắt được tâm lý giáo viên, làm tốt công tác tư  tưởng, hướng  giáo viên vào mục đich, ý nghĩa tốt đẹp của dự giờ, tạo được không khí thân  thiện, cởi mở, bình đẳng học hỏi lẫn nhau đồng thời suy tôn và phát huy vai  trò của đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững, có phương pháp giảng  dạy hay đa dạng linh hoạt thì dự  giờ  sẽ  làm tăng thêm tình cảm và trách  nhiệm nghề nghiệp, tăng thêm đoàn kết, gắn bó giữa các giáo viên trong nhà  trường. Dự  giờ  khi đó mới thực sự  làm  đổi mới về  phương pháp, khắc sâu  thêm các kiến thức về chuyên môn cho mỗi giáo viên. Thực hiện tốt mục tiêu  giáo dục và đào tạo.         2.2.Thực trạng nhà trường và công tác dự giờ trước khi thực   hiện đề tài.           Trường có trên 100  cán bộ, giáo viên, nhân viên,100% giáo viên đạt   chuẩn, 15% giáo viên trên chuẩn, mô hình trường 45 lớp, với tổng số học sinh   khoảng 1850 học sinh.  10/29
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT                Trường có 7 tổ  chuyên môn: Toán­Tin; Lý­ KTCN; Hóa­Sinh­KTNN;  Văn; Sử­Địa­GDCD; Ngoại ngữ; GDQP­TD.         Trường có nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, công   tác chủ nhiệm, công tác giáo dục tư vấn, trao đổi với phụ huynh học sinh. Có   đội ngũ giáo viên nòng cốt có chuyên môn vững, nhiệt tình, năng nổ trong mọi  công việc.            Đội ngũ giáo viên trẻ chiếm khoảng 70 % đó là những  thuận lợi rất lớn  trong đổi mới mạnh mẽ  phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát  huy tính tích cực, năng động sáng tạo của giáo viên và học sinh. Trường luôn nhận được sự  chỉ  đạo kịp thời của sở  Giáo dục đào tạo   Hà Nội, sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện, sự cộng tác giáo dục của phụ huynh  học sinh và các tổ chức xã hội. Tuy nhiên trường cũng còn không ít khó khăn:   Cơ  sở  vật chất còn  thiếu, phòng học bộ môn xuống cấp, thiết bị thí nghiệm chưa đồng bộ.  Trình   độ  giáo viên không đồng đều,  giáo viên trẻ  còn hạn chế  về kinh nghiệm và   phương pháp giảng dạy, chưa đầu tư  đúng mức cho công tác chuyên môn và   giáo dục học sinh.  Thực trạng công tác dự giờ, thăm lớp qua các năm học: Kết quả dự giờ: NĂM HỌC    TSGV     TS                 KẾT QUẢ XẾP LOẠI TIẾT     GiỎI    KHÁ     TB  YẾU DẠY 2009­2010      92  104     25     57     22     0 2010­2011      95  110     26    60     24     0 Kết quả thi giáo viên giỏi các cấp:  11/29
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT NĂM HỌC    TSGV          GIÁO VIÊN GIỎI CÁC CẤP TRƯỜNG      CỤM THÀNH PHỐ 2009­2010      92          20        1       0 2010­2011      95          22        5       0 Qua thực tế khảo sát chất lượng giờ dự : (Khảo sát tổng số 94 giáo viên)  Có 31 giáo viên = 33% đánh giá đạt mức độ tốt, tích cực.  Có 45 giáo viên = 48 % đánh giá đạt mức độ khá.  Có 18 giáo viên = 19 %  đánh giá đạt mức độ Trung bình. 60 50 40 30 20 10 0 Số tiết xếp loại khá và TB vẫn còn nhiều  chiếm khoảng 76 %, một số  giáo viên chưa tích cực tham gia dự giờ, dự giờ mang tính hình thức, qua loa,  đại khái. Chất lượng dự giờ còn nhiều hạn chế 67% đánh giá đạt mức độ khá  và Trung bình. Qua trực tiếp dự giờ cùng các tổ  nhóm chuyên môn, quan sát,  theo dõi còn nhiều giáo viên nói chuyện, làm việc riêng khi dự giờ, coi thường   công tác dự  giờ, ghi chép sơ  sài, chiếu lệ. Hoặc chưa biết cách ghi chép, để  nhận xét, đánh giá góp ý. Chỉ  chú ý đến ghi đầy đủ  từng câu, từng chữ  của   giáo viên giảng, không chú ý tới phương pháp giảng dạy đã phù hợp chưa, đã  12/29
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT đổi mới chưa, không chú ý đến hệ thống câu hỏi, đến không khí lớp học, học   sinh có hiểu bài hay gặp khó khăn… Việc đánh giá, rút kinh nghiệm còn dè dặt, chưa mạnh dạn đóng góp ý  kiến cho tổ, nhóm chuyên môn. Hoặc còn có những ý kiến phát biểu chưa   mang tính xây dựng, làm hạ thấp uy tín của người dạy. Còn có giáo viên bảo   thủ, tự kiêu cho mình  đã giỏi không cần phải chú ý dự giờ, không cần đồng   nghiệp góp ý kiến và cũng không góp ý kiến cho đồng nghiệp không thấy   được những hạn chế thiếu sót trong quá trình giảng dạy. Một số giáo viên nhận thức về vị trí, ý nghĩa, vai trò, tác dụng của công   tác dự giờ chưa đúng, chưa đầy đủ, chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.  Tinh thần cộng đồng trách nhiệm giữa tổ  chuyên môn và các giáo viên chưa  cao, công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động của tổ chuyên môn thiếu cụ thể, việc   tổ  chức dự giờ thiếu kế hoạch. Chất lượng dự giờ còn nhiều hạn chế, trình  độ, năng lực giáo viên chưa tương xứng với vị thế nhà trường. Hai năm liền  2009­2010 và 2010­2011 giáo viên dự  thi cấp cụm đều không đạt giải cao,  trường đều không có giáo viên dự  thi giáo viên giỏi cấp thành phố. Từ  thực  tiễn trên nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác dự giờ là việc làm cần  thiết, thường xuyên, tạo thành nề nếp dự giờ tốt, phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của giáo viên, nâng cao chất lượng đội ngũ.                   2.3. Các biện pháp thực hiện đề tài. Trên cơ  sở  phát huy những thuận lợi của nhà trường như  đội ngũ cán  bộ giáo viên giàu kinh nghiệm, đạt chuẩn, trên chuẩn về trình độ, nhiều thầy  cô giáo tâm huyết với nghề, nhiều giáo viên trẻ nhiệt tình, sáng tạo, sự  quan   tâm của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội, hệ thống cơ sở vật chất trang  thiết bị ngày càng hoàn thiện, các em học sinh tích cực học tập... Với cương  vị là người phụ trách chuyên môn  nhà trường, tôi thấy mình cần hết sức cố  gắng, sáng tạo trong công tác quản lý để đưa công tác dự giờ của nhà trường   13/29
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT có  chất lượng, hiệu quả, nhà trường phát triển tương xứng với mô hình của   nó. Để đạt được mục tiêu đó, tôi xin đề xuất biện pháp góp phần nâng cao  chất lượng và hiệu quả chuyên môn.                       CÁC BIỆN PHÁP CHỦ YẾU                             2.3.1. Bồi dưỡng nhận thức và chuyên môn nghiệp  vụ về công tác dự giờ cho giáo viên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng dự  giờ  chưa tốt là  do nhận thức của một số giáo viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của  dự  giờ  chưa đúng, chưa đầy đủ. Giáo viên chưa biết cách dự  giờ, ghi chép,  góp ý, trao đổi. Là trưởng Ban chuyên môn  tôi đã chủ động lên kế hoạch bồi   dưỡng nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ  về  công tác dự  giờ  cho giáo viên  với 2 giai đoạn chính: Giai đoạn 1: Hình thành cách dự giờ, cách suy nghĩ mới, xây dựng môi  trường dự giờ thân thiện. Giai đoạn 2: Tập trung phân tích các mối quan hệ tương tác Thầy­Trò,  các phương pháp dạy học tích cực, các biện pháp cải thiện và năng cao chất   lượng dạy và học.  Thông qua 2 con đường chính: Con đường thứ  nhất thông qua  sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, thông   qua thực hiện các chuyên đề bồi dưỡng.  Con đường thứ hai thông qua gặp gỡ trao đổi trực tiếp. Hình thành cách dự giờ mới cho giáo viên, cách suy nghĩ mới thông qua bảng  so sánh                 Cách dự giờ cũ               Cách dự giờ mới Mục  ­ Tập trung vào đánh giá, xếp loại giờ  ­ Tập trung vào trao đổi, tư vấn và thúc  14/29
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT đích dạy của giáo viên. đẩy quá trình dạy học của giáo viên.  ­   Tập   trung   vào   hoạt   động   dạy   của  ­ Tập trung vào hoạt động học của học  giáo viên. sinh thông qua sự  điều khiển của giáo  viên. ­ Tìm giải pháp nâng cao phương pháp  tổ chức hoạt động học tập của học sinh ­ Tìm giải pháp  để  nâng cao kết quả  học tập của học sinh. ­ Mỗi giáo viên tự  rút ra bài học để  áp   dụng, không quá nặng nề  về  đánh giá,  xếp loại. Ngườ ­ Giáo viên thiết kế  bài dạy tập trung   ­ Giáo viên thiết kế  bài dạy tập trung  i dạy  vào truyền thụ kiến thức cho học sinh. vào phương pháp truyền tải kiến thức  ­ Thực hiện  theo  đúng nội  dung, quy  đến  học sinh. trình, các bước thiết kế theo quy định.   ­ Dựa vào trình độ  của học sinh để  lựa  ­  Dạy hết các nội dung kiến thức có  chọn nội dung, phương pháp, quy trình  cho phù hợp. Không nhất thiết phải dạy  trong sách giáo khoa. hết  các  nội   dung,  cần  hướng  dẫn  cho  ­ Thực hiện tiến trình giờ học theo một  học sinh tự học, tự nghiên cứu ở một số  khuôn mẫu.  nội dung. ­ là trung tâm của quá trình dạy học. ­ Thực hiện tiến trình giờ dạy linh hoạt,  sáng   tạo,   mềm   dẻo,   giáo   viên   cần   dự  kiến   những   tình   huống   khó,   học   sinh  cần nhiều trợ  giúp. Những tình  huống  hay, hấp dẫn lôi cuốn học sinh…. Ngườ ­ Ngồi cuối lớp học, quan sát, ghi chép  ­ Chọn vị  trí ngồi dễ   quan sát học sinh  i dự cử chỉ việc làm của giáo viên.  học   tập,   sinh   hoạt   nhóm,   làm   thí  ­ Tập trung xem xét giáo viên dạy có  nghiệm. đúng các  quy  định không, có  dạy hết  ­ Tập trung quan sát xem học sinh học   nội dung bài không. thế nào? gặp khó khăn gì? cách tổ chức,   ­ Đối chiếu với các tiêu chí   để  đánh  điều hành của giáo viên dạy đã phù hợp  chưa? giá xếp loại giờ học.  ­ Suy nghĩ, phát hiện khó khăn trong học  tập của học sinh đưa ra các biện pháp  khắc phục.  15/29
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT ­ Suy nghĩ  giáo viên cần phải thay đổi  như  thế  nào để  cải thiện kết quả  học   tập của học sinh?  tư  vấn cho giáo viên  dạy và tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Học  ­ Thụ động lĩnh hội kiến thức theo một  ­ Là trung tâm của quá trình dạy học  sinh chiều. ­ Được giáo viên quan tâm, hỗ  trợ, định  ­  Hầu   như   học   sinh  không   tương   tác  hướng các hoạt động  ở  mọi đối tượng,  với giáo viên và không tương tác với  học sinh Giỏi, khá, TB, Yếu. các học sinh khác. chỉ một vài học sinh   ­ Mỗi học sinh đều tự tin, tích cực tham  khá giỏi được gọi phát biểu. gia vào hoạt động học tập, lĩnh hội kiến  thức. ­ chủ  động tương tác với   giáo viên và  tương tác với các học sinh khác. Thảo  ­ Dựa trên tiêu chí có sẵn, đánh giá xếp  ­ Dựa trên kết quả học tập của học sinh  luận  loại giờ dạy. để rút kinh nghiệm. về  ­   Tập   trung   nhận   xét   phân   tích   hoạt  ­ Tập trung phân tích việc học của học  giờ  động của giáo viên. sinh, đưa ra minh chứng cụ thể. dạy ­ Ý kiến nhận xét, đánh giá mang tính  ­ Ý kiến nhận xét mang tính xây dựng,  mổ xẻ, chỉ trích, chủ quan. thân thiện, không áp đặt hay bắt buộc.  ­   Người   chủ   trì   xếp   loại   giờ   dạy,  Mọi người cùng phát hiện vấn đề  học  thống   nhất   cách   dạy   cho   tất   cả   giáo  của học sinh, tìm nguyên nhân, giải pháp  khắc phục. viên. ­   Người   chủ   trì   tóm   tắt   vấn   đề,   tìm  nguyên nhân và giải pháp. Mỗi giáo viên  tự rút ra bài học. ­ Đánh giá chỉ còn là sự hợp tác giữa các  đồng   nghiệp   để   đạt   tới   những   giá   trị,  chất lượng, hiệu quả  công việc mà cả  hai cùng mong đợi. Ban chuyên môn đã liên hệ với trường Đại học Quốc gia và trường Đại  học sư phạm Hà Nội để  có được những đĩa giảng mẫu về  công tác đổi mới  dạy học. Đĩa giảng dạy môn Văn, môn Vật lý, môn Toán học... với  ba môn  khoa học chính đó là khoa học xã hội, khoa học thực nghiệm, khoa học tự  16/29
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT nhiên.....Giáo viên toàn trường dự  để  học tập trao đổi kinh nghiệm, cách tổ  chức, quan sát học sinh học tập và lĩnh hội kiến thức.  Định hướng cho  giáo viên về  mục đích dự  giờ: chuyển từ  mục đích  chính của dự giờ là kiểm tra, đánh giá, xếp loại sang mục đích chính của dự  giờ là trao đổi, học tập, tư vấn, thúc đẩy để đổi mới và nâng cao chất lượng.   Khi dự  giờ  giáo viên trước đây chủ  yếu quan sát, theo dõi giáo viên có thực  hiện hết bài giảng không, có bị  “cháy” giáo án không, có bị  mắc nhiều lỗi   không....thì nay dự  giờ  cần chú ý quan sát cách tổ  chức của giáo viên có phù  hợp với đặc trưng bộ  môn, trình độ, đối tượng học sinh không, học sinh có  hiểu được ý đồ sư phạm của giáo viên không, có bắt nhịp được vào bài giảng   không. học sinh có  được vận dụng kiến thức bài học  để  giải quyết tình  huống thực tiễn hay không.... Tất nhiên phải đảm bảo tính chính xác, khoa  học...Giáo viên nên chọn vị  trí ngồi dự  giờ  để  dễ  quan sát học sinh nhất,   không nhất thiết phải ngồi dự   ở  bàn cuối lớp học. Khi học sinh làm việc   nhóm, làm thí nghiệm thực hành giáo viên có thể  tới gần nhóm hơn để  quan  sát nhưng tuyệt đối không làm  ảnh hưởng, gây chi phối hoạt động của học   sinh. Hoạt động góp ý kiến, trao đổi, rút kinh nghiệm cần tiến hành ngay sau  tiết dự giờ. Mỗi giáo viên dự cần chuẩn bị một ý kiến góp ý, trao đổi, rút kinh   nghiệm, tư vấn...Quán triệt tinh thần góp ý mang tính xây dựng, vì phong trào,  vì tập thể, phù hợp với định hướng đổi mới. khi nhận xét cần nhận xét  ưu  điểm trước, nhấn mạnh  ưu điểm nổi bật để  giáo viên thật sự  phấn khởi và  phát huy. Nhận xét hạn chế  sau, nói với trách nhiệm chia sẻ  ý kiến cá nhân,   không áp đặt, chỉ tập trung vào một vài hạn chế lớn, tránh vụn vặt  làm giáo   viên có cảm giác nặng nề, bi quan...Cần có tư  vấn ngay cho giáo viên, định  hướng sự thay đổi cách thức, phương pháp thực hiện sự thay đổi đó. Người chủ  trì cần yêu cầu giáo viên trẻ, giáo viên ít kinh nghiệm hơn   có ý kiến phát biểu trước, giáo viên có kinh nghiệm hơn, có chuyên môn vững   17/29
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT hơn phát biểu sau. Những ý kiến trùng lặp thì không nhắc lại. Buộc khi dự  giờ   giáo   viên   phải   nâng   cao   tinh   thần   trách   nhiệm,   tuyệt   đối   không   nói   chuyện, không làm việc riêng khi ngồi dự  giờ, cần tăng khả  năng quan sát,  cách ghi chép để  có những ý kiến thật sự  xác đáng, có chiều sâu. Trước đây  giáo viên trẻ  thường hay  ỷ  nại cho giáo viên lớn tuổi phát biểu, do vậy khi   ngồi dự  không tập trung và khi rút kinh nghiệm cũng chẳng  ảnh hưởng gì.  Nhưng với cách đổi mới trong góp ý, trao đổi này giáo viên trẻ  không chú ý,  không biết cách thì không thể nhận xét được tiết dự hay ở điểm nào, và dở ở  điểm   nào.   Ngay   cả   giáo   viên   già   cũng   vậy,   nếu   không   nghiên   cứu   bài  dự,không  tập trung dự thì sẽ phát biểu chung chung không thể tư vấn cụ thể  cho giáo viên. Tự  giáo viên sẽ  thấy ngại, buộc phải thay đổi phong cách dự  giờ cho phù hợp. Đầu mỗi năm học nhà trường đều bồi dưỡng cho giáo viên về công tác  dự giờ, phổ biến những định hướng về đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi  mới sinh hoạt tổ  nhóm chuyên môn. Đa số  giáo viên trường   đã thâm nhập   được cách dự  giờ  mới và thực hiên tốt, tuy nhiên một số  giáo viên chưa cập  nhật được do trình độ  chuyên môn còn hạn chế, kinh nghiệm còn ít hoặc do  chưa hòa đồng... Bản thân tôi đã gặp trực tiếp, hướng dẫn từng giáo viên đó,   dự giờ cùng giáo viên để giúp giáo viên điều chỉnh, tiếp cận những điểm mới.  Với biện pháp gặp gỡ  trao đổi trực tiếp tôi thấy cực kì hiệu quả  trong việc  nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ. Thông qua gặp gỡ, trao đổi trực tiếp   Ban giám hiệu thấu hiểu được những khó khăn, vướng mắc...của giáo viên.  Nắm bắt được trạng thái, tâm lý của giáo viên. Giúp giáo viên xóa đi những  mặc cảm, những khoảng cách, những bất đồng  nhận ra điểm còn yếu của  mình cần khắc phục, làm cho giáo viên tự  tin hơn để  điều chỉnh bản thân  trong dự giờ, và trong quá trình dạy học.  Sự  chân tình và cởi mở  của tôi khi trao đổi cùng giáo viên cũng phần   nào làm “cảm hóa” giáo viên, và dẫn tới thành công trong hình thành “văn hóa  18/29
  19. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT góp ý” sau dự  giờ. Sự quan tâm sát sao của Ban giám hiệu  ở  thời điểm hiện   tại đã được giáo viên đón nhận như  sự  cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu và là   người cùng đồng hành đổi mới. Tôi thật bất ngờ  khi nhiều giáo viên trẻ  đã  chủ động gặp gỡ và đề đạt nguyện vọng. “ Cô ơi! tuần sau vào ngày thứ 4 cô   có dảnh không? cô bố trí dự giờ cho em một tiết để cô góp ý cho em về cách   em dạy bài này cô nhé ”. “Cô ơi tuần sau cô dạy đến bài Chiếu cầu hiền à?   cô cho em dự cô tiết này nhé”.  Không chỉ  riêng tôi mà các thầy cô trong Ban   giám hiệu, các thầy cô trong ban chuyên môn cũng đều nhận được những lời  đề nghị tương tự như vậy.Tôi rất vui khi tầm quan trọng và ý nghĩa của công   tác dự  giờ  đã được giáo viên nhận thức và hiểu đúng. Giáo viên có nhu cầu   muốn được dự  giờ  góp ý, muốn được dự  giờ  đồng nghiệp để  tự  cải thiện,  nâng cao chuyên môn. Tôi tự nhận thấy biện pháp bồi dưỡng nâng cao nhận  thức và chuyên môn nghiệp vụ  về  công tác dự  giờ  là biện pháp tốt nhất để  nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ. Dự giờ kiểu mới thật sự mang đến  bầu không khí mới trong giảng dạy và  học tập ở nhà trường, mang đến hơi   ấm, sự cởi mở, chân tình, sự sẻ chia sâu sắc và trách nhiệm nghề nghiệp, xóa   đi những bất đồng, lêch lạc ...                      2.3.2. Nâng cao tính tiền phong gương mẫu của Ban  Giám Hiệu và Ban chuyên môn. Nếu nâng cao nhận thức , nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về công tác   dự giờ của giáo viên là tiền đề cho việc nâng cao chất lượng và hiệu quả dự  giờ  thì tính tiền phong gương mẫu của Ban giám hiệu và Ban chuyên môn là  động lực duy trì suốt quá trình đó. Hiểu được điều này Ban Giám Hiệu nhà  trường   thực   hiện   rất   tốt   việc   dự   giờ   thăm   lớp,   trao   đổi,   góp   ý,   rút   kinh   nghiệm cho giáo viên, gương mẫu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy  phù hợp vơí  tiến trình đổi mới. 19/29
  20. Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT  Ban chuyên môn do đồng chí Hiệu trưởng thành lập để   giúp lập kế  hoạch, thực thi, giám sát, kiểm tra hoạt động chuyên môn nhà trường. Thành  phần Ban chuyên gồm đồng chí:           Phó Hiệu trưởng ( trưởng ban) Chủ tịch công đoàn (phó ban)        Các tổ trưởng, TKHĐ (ủy viên) Để  nâng cao chất lượng chuyên môn nói chung và chất lượng dự  giờ  nói riêng cần nâng cao tính tiền phong gương mẫu của các thành viên trong  ban chuyên môn. Các tổ trưởng thật sự là đội ngũ cốt cán, có trình độ chuyên  môn vững, năng động, sáng tạo, chủ động tích cực trong mọi công việc. Luôn  là tấm gương đi đầu trong việc thực hiện các kế  hoạch, đổi mới phương  pháp, dạy mẫu, làm thử nghiệm...Đầu năm học khi có những định hướng đổi  mới về  chuyên môn mỗi tổ  sẽ  chủ  động xây dựng và thực hiện ít nhất 1­2   chuyên đề để đến dự và học tập, trao đổi. VD: Tổ Văn.  Thực hiện dạy mẫu đổi mới phương pháp dạy học theo   hướng nghiên cứu bài học.         Tổ Lý. Thực hiện mẫu dạy học theo chủ đề.        Tổ Hóa­Sinh­KT.  Thực hiện mẫu dạy học tích hợp liên môn... Các đồng chí tổ  trưởng là những cánh   tay phải của nhà trường trực   tiếp  tổ  chức dự  giờ  giáo viên theo kế  hoạch tháng, điều khiển trực tiếp sự  đổi mới phương pháp, sinh hoạt chuyên môn dưới sự  chỉ  đạo của Ban giám  hiệu nhà trường. Tổ  trưởng chuyên môn phổ  biến, theo dõi, nắm bắt việc   thực hiện nhiệm vụ  của tổ  viên theo kế  họach đã xây dựng. Kịp thời uốn   nắn,  điều chỉnh cho tổ  viên  trong quá trình thực  hiện.   Để  đáp  ứng  được  những đề  nghị  dự  giờ  đột xuất của các thành viên trong tổ, trong trường thì  mỗi tổ  trưởng, mỗi thành viên của Ban giám hiệu, Ban chuyên môn phải  không ngừng tự nâng cao chuyên môn, làm giàu chuyên môn của mình đáp ứng  20/29
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2