SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài là Giúp các nhà quản lý giáo dục và giáo viên có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc dự giờ. Giúp các nhà quản lý tìm ra cách thức, biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dự giờ. Khắc phục những tồn tại, kịp thời điều chỉnh quá trình dạy học. Bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng đội ngũ giáo viên, đội ngũ cốt cán. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại phù hợp với tiến trình đổi mới. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ NỘI MÃ SKKN ………………….. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ DỰ GIỜ Ở TRƯỜNG THPT ” Lĩnh vực: Quản lý Cấp học: THPT
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT NĂM HỌC 2014 2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Minh Tâm 2 Trường THPT Phú Xuyên A
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài. Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và nhà nước ta coi giáo dục và đào tạo là một trong những quốc sách hàng đầu, với nhiều chính sách, chương trình ưu tiên phát triển giáo dục sao cho giáo dục và đào tạo đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mong muốn chung của toàn Đảng, toàn dân là nâng cao chất lượng giáo dục để đào tạo đội ngũ nhân lực có khả năng đáp ứng những đòi hỏi mới của xã hội, năng động, sáng tạo, tự tin có trách nhiệm cũng như năng lực cộng tác làm việc, năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp trong thực tiễn. Chất lượng giáo dục phụ thuộc vào nhiều thành tố trong hệ thống giáo dục bao gồm: Mục tiêu giáo dục, nội dung giáo dục, môi trường giáo dục, phương pháp giáo dục ….Trong đó phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học là thành tố trung tâm, giáo viên phải am hiểu sâu sắc mục tiêu, nội dung dạy học, làm chủ kiến thức, kỹ năng, linh hoạt trong chế biến kiến thức theo ý đồ sư phạm và có nghệ thuật mềm dẻo trong truyền tải kiến thức đó đến với học sinh. Mặt khác học sinh là chủ thể trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng, chủ thể phải tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo , nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực hoạt động nhóm, năng lực cộng tác, học đi đôi với hành.. ..đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn. Để đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả thì giáo viên là nhân tố quyết định hàng đầu, trong dạy học hiện nay giáo viên phải cải tiến, đổi mới, chuyển từ dạy học thụ động theo một chiều truyền thụ kiến thức cho học sinh, mang tính chất áp đặt, máy móc ...sang dạy học tích cực, đa dạng các hình thức dạy học, dạy học theo chủ đề, dạy học liên môn, dạy học tương tác, hình thành phẩm chất và phát triển năng lực, sáng tạo của học sinh. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học…Giáo viên là người 3/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT hướng dẫn, tổ chức, định hướng các hoạt động của học sinh. Các nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục. Một trong những hoạt động trọng tâm của nhà trường luôn có tác dụng thúc đẩy phong trào dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng chuyên môn đó là dự giờ, thăm lớp. Thông qua dự giờ thăm lớp giáo viên luôn chủ động, tích cực hơn trong xây dựng, thiết kế bài giảng, khi có dự giờ giáo viên có tinh thần chuẩn bị bài, chuẩn bị đồ dùng, phương tiện dạy học kỹ hơn, trao đổi, tìm tòi đổi mới phương pháp, cách truyền tải kiến thức tới học sinh…Dự giờ giúp giáo viên trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp, kích thích giáo viên sáng tạo trong xử lý các tình huống sư phạm, trong xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với trình độ và phát triển năng lực học sinh, có điều kiện trải nghiệm thực tế nhiều đối tượng học sinh trong nhiều tiết dự. Thông qua dự giờ học sinh học tập hưng phấn hơn, tích cực hơn, sôi nổi hơn tham gia vào trả lời các câu hỏi, hoạt động nhóm, giải quyết các tình huống thực tiễn… thể hiện mình trước các thầy cô và bạn bè để chứng tỏ mình. Thông qua dự giờ làm sâu sắc thêm, phong phú thêm nội dung, phương pháp giảng dạy. Thầy và trò đều hào hứng, tích cực thúc đẩy quá trình dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy. Chất lượng dự giờ càng tốt càng thúc đẩy phong trào dạy và học của nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng mong đợi của phụ huynh, học sinh và xã hội. Sau khi tham gia dự giờ, việc trao đổi góp kiến và rút kinh nghiệm sẽ giúp cho mỗi giáo viên tự trau dồi, tích lũy, điều chỉnh để có được nhiều tiết dạy hay, thu hút và hấp dẫn học sinh. Bầu không khí khi trao đổi cởi mở thân thiện, chia sẻ, bình đẳng …giữa người dạy và người dự sẽ động viên, thôi thúc giáo viên gắn bó với trường với nghề, nâng cao tình cảm và trách nhiệm nghề nghiệp, tạo thêm sức mạnh đoàn kết trong các tổ chuyên môn …Bên 4/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT cạnh nhiều ưu điểm mà dự giờ mang lại thì cũng còn những tồn tại hạn chế trong công tác dự giờ. Một thực trạng ở nhiều nhà trường vẫn còn một số giáo viên” ngại” đi dự giờ, sợ “ bị dự giờ”, còn quan niệm cũ: dự giờ là kiểm tra, là “bị soi”, bị đánh giá. Tâm lý ép buộc, nhiều áp lực khi dạy để giáo viên khác đến dự giờ, tâm lý lo lắng, sợ bị đánh giá thấp do vậy giáo viên chỉ tìm cách dạy “an toàn”, khuôn mẫu, không thử sức, khám phá, không phát huy hết năng lực sở trường giáo viên. Người dự giờ thì ngại góp ý, trao đổi, rút kinh nghiệm, sợ bị nói là “tinh vi”, sợ đến lúc mình dạy “bị soi” ngược lại và bị “chỉ trích”. Trao đổi góp ý sau dự giờ chung chung, hình thức, không mang tính xây dựng đôi khi còn làm giảm sút, hạ uy tín người dạy. Có giáo viên có trình độ chuyên môn vững hơn thì cũng không trao đổi góp ý cho đồng nghiệp “sợ” đồng nghiệp giỏi hơn. Một số cho rằng phát biểu, góp ý kiến là trách nhiệm của ban giám hiệu, tổ trưởng , tổ phó chuyên môn. Giáo viên đi dự giờ mang tính hình thức, tính số lượng tiết dự để đối phó với tiêu chí thi đua. Giáo viên dạy và giáo viên dự giờ không có sự gắn kết, hợp tác, chia sẻ… vì thế không thúc đẩy được chuyên môn. Chất lượng dự giờ kém làm kìm hãm sự phát triển, uy tín, vị thế nhà trường giảm sút. Bản thân tôi là một cán bộ quản lý, trực tiếp phụ trách chuyên môn nhà trường tôi thực sự băn khoan, trăn trở. Làm thế nào để nâng cao chất lượng dự giờ ? Làm thế nào để dự giờ đi vào nề nếp? Làm thế nào để hình thành “văn hóa dự giờ”trong trao đổi, góp ý rút kinh nghiệm để dự giờ thực sự trở thành nhu cầu của mỗi giáo viên trong các tổ chuyên môn. Với suy nghĩ đó tôi đã đi sâu nghiên cứu đề tài “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT”. 1.2. Mục đích – yêu cầu của đề tài. 1.2.1. Mục đích: 5/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT Giúp các nhà quản lý giáo dục và giáo viên có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc dự giờ. Giúp các nhà quản lý tìm ra cách thức, biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dự giờ. Khắc phục những tồn tại, kịp thời điều chỉnh quá trình dạy học. Bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng đội ngũ giáo viên, đội ngũ cốt cán. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại phù hợp với tiến trình đổi mới. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. 1. 2.2. Yêu cầu của đề tài: Cần bồi dưỡng về nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dự giờ cho mọi giáo viên, đặc biệt đội ngũ giáo viên trẻ. Các đồng chí cán bộ quản lý cần theo dõi, nắm bắt thông tin phản hồi của giáo viên, học sinh từ chính đơn vị mình về công tác dự giờ để nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kịp thời điều chỉnh đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với định hướng đổi mới. Cần quan sát, thống kê, tổng kết về công tác dự giờ . 1.3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Các biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ. Đối tựơng áp dụng đề tài: + Giáo viên là cán bộ quản lý + Giáo viên giảng dạy 1.4. Thời gian nghiên cứu đề tài: Trong 4 năm học: Năm học 20112012 Năm học 20122013 Năm học 20132014. 6/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT Năm học 20142015 1.5. Phương pháp nghiên cứu đề tài: Phương pháp thực nghiệm: quan sát, khảo sát, thăm dò ý kiến của giáo viên. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc sách, báo… phương pháp phân tích, tổng hợp. Phương pháp xử lý thông tin số liệu. 2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lý luận: 2.1.1. Mục tiêu giáo dục bậc trung học phổ thông. Bậc trung học phổ thông tiếp tục đào tạo để phát triển nhân cách xã hội chủ nghĩa ở học sinh, có thế giới quan khoa học, lý tưởng và đạo đức xã hội chủ nghĩa, có lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính, có lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm với gia đình, sống và làm việc theo pháp luật, có học vấn phổ thông kỹ thuật tổng hợp, kỹ năng lao động và tâm thế sẵn sàng lao động, có sức khỏe, có thị hiếu thẩm mỹ lành mạnh, ham học hỏi, biết cách tự học rèn luyện nhằm phát triển nhân lực và sở trường cá nhân để bước vào cuộc sống tự lập của người lao động, năng động sáng tạo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đất nước góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Trích bản quy định mục tiêu kế hoạch đào tạo của Bộ GD&ĐT) Để đạt được mục tiêu trên nhà trường trung học phổ thông không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bằng mọi hình thức. Trong đó đặc biệt chú ý nâng cao chất lượng và nề nếp dự giờ, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn. 7/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT 2.1.2. Nghị quy ết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện. Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệm, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tâp, đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng, chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc. Phấn đấu năm 2030 nền giáo dục Việt nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Trong bối cảnh đất nước hiện nay Đảng giữ vững quan điểm chỉ đạo. Đảng và Nhà nước luôn coi Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên, đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Phát triển giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực, kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn phát triển khả năng tự học sáng tạo, chủ động tích cực, có năng lực làm việc nhóm….Trong đó giải pháp quan trọng là đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, và vận kiến thức vào thực tiễn. 2.1.3. Tầm quan trọng và ý nghia của dự giờ, thăm lớp. Dự giờ, thăm lớp là một việc làm có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi giáo viên và cán bộ quản lý. Giúp giáo viên rất nhiều trong công tác phát triển chuyên môn, đặc biệt là đổi mới dạy học. Dự giờ giúp người dạy chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình, khi có người dự giáo viên đều có tinh 8/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT thần chuẩn bị bài chu đáo hơn, nhiều giáo viên còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp để tranh thủ ý kiến của đồng nghiệp về những kiến thức khó dạy, khó truyền đạt, những vấn đề giáo viên đang trăn trở, tìm cách tháo gỡ, từ đó giáo viên tự “ cải thiện và làm giàu chuyên môn ”. Đồ dùng dạy học, trang thiết bị thí nghiệm, thao tác tiến hành thí nghiệm …cũng được giáo viên quan tâm, chú ý hơn. Dự giờ thực sự có ý nghĩa to lớn khi giáo viên dạy luôn cầu thị, cầu tiến bộ, mong muốn có sự đổi mới của bản thân và có tâm với nghề “ Nghề ươm trồng mầm xanh tương lai của đất nước ”. Dự giờ giúp giáo viên đi dự nâng cao trình độ chuyên môn của mình thông qua học tập, trao đổi những mặt mạnh của giáo viên dạy. Rút kinh nghiệm những điểm còn tồn tại, thiếu sót của giáo viên để cải tiến phương pháp dạy của mình. Mặt khác để trao đổi góp ý kiến thật sự xác đáng và có tư vấn về sự điều chỉnh cho giáo viên dạy khi dự giờ thì bản thân giáo viên dự cũng phải nghiên cứu kỹ bài chuẩn bị dự giờ, nội dung kiến thức trọng tâm, kiến thức khó, phần kiến thức nên thảo luận, học nhóm, phần kiến thức cần nhiều sự trợ giúp của giáo viên, hệ thống câu hỏi cơ bản….Những bài có thí nghiệm giáo viên cũng cần tìm hiểu nhiều phương án và loại hình thí nghiệm: Thí nghiệm mở đầu, thí nghiệm khảo sát, thí nghiệm minh họa …Việc góp ý dự giờ chân tình, khuyến khích, động viên, trao đổi tư vấn dễ hiểu, dễ thực hiện sẽ giúp nâng cao uy tín của người dự. Giáo viên dự giờ có thời gian quan sát nhiều hơn đến học sinh khi tham gia vào quá trình học tâp, nắm bắt rõ hơn những khó khăn của học sinh, những học sinh chưa hiểu bài, những phần học sinh cần trợ giúp, gợi mở. Giáo viên dự quan sát rõ hơn không khí lớp học những phương pháp, kỹ thuật gây hứng thú, sôi nổi, lôi cuốn học sinh vào bài giảng. Giáo viên có thêm thời gian trải nghiệm với cùng nội dung kiến thức, nhưng cách thức đặt câu hỏi của các giáo viên cho từng đối tượng học sinh là khác nhau, và có thể định hướng cho học sinh trả lời theo các hướng khác nhau. 9/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT Với học sinh lớp dự giờ: Khi có dự giờ lớp học thường diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của học sinh tốt hơn, đây là điều kiện thuận lợi để học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Về phía lãnh đạo nhà trường, dự giờ là điều tốt nhất để bồi dưỡng giáo viên trẻ, giáo viên giỏi, phát hiện những điểm mạnh để khuyến khích, nhân rộng. Phát hiện những điểm yếu, còn hạn chế, thiếu sót của giáo viên để kịp thời khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu hiện tại. Thông qua dự giờ giúp công tác chỉ đạo về chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học sớm được thực hiện và đi vào nề nếp. Lãnh đạo nhà trường giữ vai trò “ Nhạc trưởng” trong chỉ đạo “dàn nhạc “ dự giờ. Người nhạc trưởng muốn chỉ huy tôt thì cũng phải có trình độ chuyên môn vững, được tập thể tin tưởng, tín nhiệm. phải thường xuyên bồi dưỡng nâng cao mọi mặt, dám nghĩ, dám làm. Nắm bắt được tâm lý giáo viên, làm tốt công tác tư tưởng, hướng giáo viên vào mục đich, ý nghĩa tốt đẹp của dự giờ, tạo được không khí thân thiện, cởi mở, bình đẳng học hỏi lẫn nhau đồng thời suy tôn và phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững, có phương pháp giảng dạy hay đa dạng linh hoạt thì dự giờ sẽ làm tăng thêm tình cảm và trách nhiệm nghề nghiệp, tăng thêm đoàn kết, gắn bó giữa các giáo viên trong nhà trường. Dự giờ khi đó mới thực sự làm đổi mới về phương pháp, khắc sâu thêm các kiến thức về chuyên môn cho mỗi giáo viên. Thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo. 2.2.Thực trạng nhà trường và công tác dự giờ trước khi thực hiện đề tài. Trường có trên 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên,100% giáo viên đạt chuẩn, 15% giáo viên trên chuẩn, mô hình trường 45 lớp, với tổng số học sinh khoảng 1850 học sinh. 10/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT Trường có 7 tổ chuyên môn: ToánTin; Lý KTCN; HóaSinhKTNN; Văn; SửĐịaGDCD; Ngoại ngữ; GDQPTD. Trường có nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm, công tác giáo dục tư vấn, trao đổi với phụ huynh học sinh. Có đội ngũ giáo viên nòng cốt có chuyên môn vững, nhiệt tình, năng nổ trong mọi công việc. Đội ngũ giáo viên trẻ chiếm khoảng 70 % đó là những thuận lợi rất lớn trong đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, năng động sáng tạo của giáo viên và học sinh. Trường luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của sở Giáo dục đào tạo Hà Nội, sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện, sự cộng tác giáo dục của phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội. Tuy nhiên trường cũng còn không ít khó khăn: Cơ sở vật chất còn thiếu, phòng học bộ môn xuống cấp, thiết bị thí nghiệm chưa đồng bộ. Trình độ giáo viên không đồng đều, giáo viên trẻ còn hạn chế về kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy, chưa đầu tư đúng mức cho công tác chuyên môn và giáo dục học sinh. Thực trạng công tác dự giờ, thăm lớp qua các năm học: Kết quả dự giờ: NĂM HỌC TSGV TS KẾT QUẢ XẾP LOẠI TIẾT GiỎI KHÁ TB YẾU DẠY 20092010 92 104 25 57 22 0 20102011 95 110 26 60 24 0 Kết quả thi giáo viên giỏi các cấp: 11/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT NĂM HỌC TSGV GIÁO VIÊN GIỎI CÁC CẤP TRƯỜNG CỤM THÀNH PHỐ 20092010 92 20 1 0 20102011 95 22 5 0 Qua thực tế khảo sát chất lượng giờ dự : (Khảo sát tổng số 94 giáo viên) Có 31 giáo viên = 33% đánh giá đạt mức độ tốt, tích cực. Có 45 giáo viên = 48 % đánh giá đạt mức độ khá. Có 18 giáo viên = 19 % đánh giá đạt mức độ Trung bình. 60 50 40 30 20 10 0 Số tiết xếp loại khá và TB vẫn còn nhiều chiếm khoảng 76 %, một số giáo viên chưa tích cực tham gia dự giờ, dự giờ mang tính hình thức, qua loa, đại khái. Chất lượng dự giờ còn nhiều hạn chế 67% đánh giá đạt mức độ khá và Trung bình. Qua trực tiếp dự giờ cùng các tổ nhóm chuyên môn, quan sát, theo dõi còn nhiều giáo viên nói chuyện, làm việc riêng khi dự giờ, coi thường công tác dự giờ, ghi chép sơ sài, chiếu lệ. Hoặc chưa biết cách ghi chép, để nhận xét, đánh giá góp ý. Chỉ chú ý đến ghi đầy đủ từng câu, từng chữ của giáo viên giảng, không chú ý tới phương pháp giảng dạy đã phù hợp chưa, đã 12/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT đổi mới chưa, không chú ý đến hệ thống câu hỏi, đến không khí lớp học, học sinh có hiểu bài hay gặp khó khăn… Việc đánh giá, rút kinh nghiệm còn dè dặt, chưa mạnh dạn đóng góp ý kiến cho tổ, nhóm chuyên môn. Hoặc còn có những ý kiến phát biểu chưa mang tính xây dựng, làm hạ thấp uy tín của người dạy. Còn có giáo viên bảo thủ, tự kiêu cho mình đã giỏi không cần phải chú ý dự giờ, không cần đồng nghiệp góp ý kiến và cũng không góp ý kiến cho đồng nghiệp không thấy được những hạn chế thiếu sót trong quá trình giảng dạy. Một số giáo viên nhận thức về vị trí, ý nghĩa, vai trò, tác dụng của công tác dự giờ chưa đúng, chưa đầy đủ, chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Tinh thần cộng đồng trách nhiệm giữa tổ chuyên môn và các giáo viên chưa cao, công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động của tổ chuyên môn thiếu cụ thể, việc tổ chức dự giờ thiếu kế hoạch. Chất lượng dự giờ còn nhiều hạn chế, trình độ, năng lực giáo viên chưa tương xứng với vị thế nhà trường. Hai năm liền 20092010 và 20102011 giáo viên dự thi cấp cụm đều không đạt giải cao, trường đều không có giáo viên dự thi giáo viên giỏi cấp thành phố. Từ thực tiễn trên nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác dự giờ là việc làm cần thiết, thường xuyên, tạo thành nề nếp dự giờ tốt, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên, nâng cao chất lượng đội ngũ. 2.3. Các biện pháp thực hiện đề tài. Trên cơ sở phát huy những thuận lợi của nhà trường như đội ngũ cán bộ giáo viên giàu kinh nghiệm, đạt chuẩn, trên chuẩn về trình độ, nhiều thầy cô giáo tâm huyết với nghề, nhiều giáo viên trẻ nhiệt tình, sáng tạo, sự quan tâm của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội, hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị ngày càng hoàn thiện, các em học sinh tích cực học tập... Với cương vị là người phụ trách chuyên môn nhà trường, tôi thấy mình cần hết sức cố gắng, sáng tạo trong công tác quản lý để đưa công tác dự giờ của nhà trường 13/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT có chất lượng, hiệu quả, nhà trường phát triển tương xứng với mô hình của nó. Để đạt được mục tiêu đó, tôi xin đề xuất biện pháp góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả chuyên môn. CÁC BIỆN PHÁP CHỦ YẾU 2.3.1. Bồi dưỡng nhận thức và chuyên môn nghiệp vụ về công tác dự giờ cho giáo viên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng dự giờ chưa tốt là do nhận thức của một số giáo viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự giờ chưa đúng, chưa đầy đủ. Giáo viên chưa biết cách dự giờ, ghi chép, góp ý, trao đổi. Là trưởng Ban chuyên môn tôi đã chủ động lên kế hoạch bồi dưỡng nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác dự giờ cho giáo viên với 2 giai đoạn chính: Giai đoạn 1: Hình thành cách dự giờ, cách suy nghĩ mới, xây dựng môi trường dự giờ thân thiện. Giai đoạn 2: Tập trung phân tích các mối quan hệ tương tác ThầyTrò, các phương pháp dạy học tích cực, các biện pháp cải thiện và năng cao chất lượng dạy và học. Thông qua 2 con đường chính: Con đường thứ nhất thông qua sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, thông qua thực hiện các chuyên đề bồi dưỡng. Con đường thứ hai thông qua gặp gỡ trao đổi trực tiếp. Hình thành cách dự giờ mới cho giáo viên, cách suy nghĩ mới thông qua bảng so sánh Cách dự giờ cũ Cách dự giờ mới Mục Tập trung vào đánh giá, xếp loại giờ Tập trung vào trao đổi, tư vấn và thúc 14/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT đích dạy của giáo viên. đẩy quá trình dạy học của giáo viên. Tập trung vào hoạt động dạy của Tập trung vào hoạt động học của học giáo viên. sinh thông qua sự điều khiển của giáo viên. Tìm giải pháp nâng cao phương pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh Tìm giải pháp để nâng cao kết quả học tập của học sinh. Mỗi giáo viên tự rút ra bài học để áp dụng, không quá nặng nề về đánh giá, xếp loại. Ngườ Giáo viên thiết kế bài dạy tập trung Giáo viên thiết kế bài dạy tập trung i dạy vào truyền thụ kiến thức cho học sinh. vào phương pháp truyền tải kiến thức Thực hiện theo đúng nội dung, quy đến học sinh. trình, các bước thiết kế theo quy định. Dựa vào trình độ của học sinh để lựa Dạy hết các nội dung kiến thức có chọn nội dung, phương pháp, quy trình cho phù hợp. Không nhất thiết phải dạy trong sách giáo khoa. hết các nội dung, cần hướng dẫn cho Thực hiện tiến trình giờ học theo một học sinh tự học, tự nghiên cứu ở một số khuôn mẫu. nội dung. là trung tâm của quá trình dạy học. Thực hiện tiến trình giờ dạy linh hoạt, sáng tạo, mềm dẻo, giáo viên cần dự kiến những tình huống khó, học sinh cần nhiều trợ giúp. Những tình huống hay, hấp dẫn lôi cuốn học sinh…. Ngườ Ngồi cuối lớp học, quan sát, ghi chép Chọn vị trí ngồi dễ quan sát học sinh i dự cử chỉ việc làm của giáo viên. học tập, sinh hoạt nhóm, làm thí Tập trung xem xét giáo viên dạy có nghiệm. đúng các quy định không, có dạy hết Tập trung quan sát xem học sinh học nội dung bài không. thế nào? gặp khó khăn gì? cách tổ chức, Đối chiếu với các tiêu chí để đánh điều hành của giáo viên dạy đã phù hợp chưa? giá xếp loại giờ học. Suy nghĩ, phát hiện khó khăn trong học tập của học sinh đưa ra các biện pháp khắc phục. 15/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT Suy nghĩ giáo viên cần phải thay đổi như thế nào để cải thiện kết quả học tập của học sinh? tư vấn cho giáo viên dạy và tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Học Thụ động lĩnh hội kiến thức theo một Là trung tâm của quá trình dạy học sinh chiều. Được giáo viên quan tâm, hỗ trợ, định Hầu như học sinh không tương tác hướng các hoạt động ở mọi đối tượng, với giáo viên và không tương tác với học sinh Giỏi, khá, TB, Yếu. các học sinh khác. chỉ một vài học sinh Mỗi học sinh đều tự tin, tích cực tham khá giỏi được gọi phát biểu. gia vào hoạt động học tập, lĩnh hội kiến thức. chủ động tương tác với giáo viên và tương tác với các học sinh khác. Thảo Dựa trên tiêu chí có sẵn, đánh giá xếp Dựa trên kết quả học tập của học sinh luận loại giờ dạy. để rút kinh nghiệm. về Tập trung nhận xét phân tích hoạt Tập trung phân tích việc học của học giờ động của giáo viên. sinh, đưa ra minh chứng cụ thể. dạy Ý kiến nhận xét, đánh giá mang tính Ý kiến nhận xét mang tính xây dựng, mổ xẻ, chỉ trích, chủ quan. thân thiện, không áp đặt hay bắt buộc. Người chủ trì xếp loại giờ dạy, Mọi người cùng phát hiện vấn đề học thống nhất cách dạy cho tất cả giáo của học sinh, tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục. viên. Người chủ trì tóm tắt vấn đề, tìm nguyên nhân và giải pháp. Mỗi giáo viên tự rút ra bài học. Đánh giá chỉ còn là sự hợp tác giữa các đồng nghiệp để đạt tới những giá trị, chất lượng, hiệu quả công việc mà cả hai cùng mong đợi. Ban chuyên môn đã liên hệ với trường Đại học Quốc gia và trường Đại học sư phạm Hà Nội để có được những đĩa giảng mẫu về công tác đổi mới dạy học. Đĩa giảng dạy môn Văn, môn Vật lý, môn Toán học... với ba môn khoa học chính đó là khoa học xã hội, khoa học thực nghiệm, khoa học tự 16/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT nhiên.....Giáo viên toàn trường dự để học tập trao đổi kinh nghiệm, cách tổ chức, quan sát học sinh học tập và lĩnh hội kiến thức. Định hướng cho giáo viên về mục đích dự giờ: chuyển từ mục đích chính của dự giờ là kiểm tra, đánh giá, xếp loại sang mục đích chính của dự giờ là trao đổi, học tập, tư vấn, thúc đẩy để đổi mới và nâng cao chất lượng. Khi dự giờ giáo viên trước đây chủ yếu quan sát, theo dõi giáo viên có thực hiện hết bài giảng không, có bị “cháy” giáo án không, có bị mắc nhiều lỗi không....thì nay dự giờ cần chú ý quan sát cách tổ chức của giáo viên có phù hợp với đặc trưng bộ môn, trình độ, đối tượng học sinh không, học sinh có hiểu được ý đồ sư phạm của giáo viên không, có bắt nhịp được vào bài giảng không. học sinh có được vận dụng kiến thức bài học để giải quyết tình huống thực tiễn hay không.... Tất nhiên phải đảm bảo tính chính xác, khoa học...Giáo viên nên chọn vị trí ngồi dự giờ để dễ quan sát học sinh nhất, không nhất thiết phải ngồi dự ở bàn cuối lớp học. Khi học sinh làm việc nhóm, làm thí nghiệm thực hành giáo viên có thể tới gần nhóm hơn để quan sát nhưng tuyệt đối không làm ảnh hưởng, gây chi phối hoạt động của học sinh. Hoạt động góp ý kiến, trao đổi, rút kinh nghiệm cần tiến hành ngay sau tiết dự giờ. Mỗi giáo viên dự cần chuẩn bị một ý kiến góp ý, trao đổi, rút kinh nghiệm, tư vấn...Quán triệt tinh thần góp ý mang tính xây dựng, vì phong trào, vì tập thể, phù hợp với định hướng đổi mới. khi nhận xét cần nhận xét ưu điểm trước, nhấn mạnh ưu điểm nổi bật để giáo viên thật sự phấn khởi và phát huy. Nhận xét hạn chế sau, nói với trách nhiệm chia sẻ ý kiến cá nhân, không áp đặt, chỉ tập trung vào một vài hạn chế lớn, tránh vụn vặt làm giáo viên có cảm giác nặng nề, bi quan...Cần có tư vấn ngay cho giáo viên, định hướng sự thay đổi cách thức, phương pháp thực hiện sự thay đổi đó. Người chủ trì cần yêu cầu giáo viên trẻ, giáo viên ít kinh nghiệm hơn có ý kiến phát biểu trước, giáo viên có kinh nghiệm hơn, có chuyên môn vững 17/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT hơn phát biểu sau. Những ý kiến trùng lặp thì không nhắc lại. Buộc khi dự giờ giáo viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối không nói chuyện, không làm việc riêng khi ngồi dự giờ, cần tăng khả năng quan sát, cách ghi chép để có những ý kiến thật sự xác đáng, có chiều sâu. Trước đây giáo viên trẻ thường hay ỷ nại cho giáo viên lớn tuổi phát biểu, do vậy khi ngồi dự không tập trung và khi rút kinh nghiệm cũng chẳng ảnh hưởng gì. Nhưng với cách đổi mới trong góp ý, trao đổi này giáo viên trẻ không chú ý, không biết cách thì không thể nhận xét được tiết dự hay ở điểm nào, và dở ở điểm nào. Ngay cả giáo viên già cũng vậy, nếu không nghiên cứu bài dự,không tập trung dự thì sẽ phát biểu chung chung không thể tư vấn cụ thể cho giáo viên. Tự giáo viên sẽ thấy ngại, buộc phải thay đổi phong cách dự giờ cho phù hợp. Đầu mỗi năm học nhà trường đều bồi dưỡng cho giáo viên về công tác dự giờ, phổ biến những định hướng về đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn. Đa số giáo viên trường đã thâm nhập được cách dự giờ mới và thực hiên tốt, tuy nhiên một số giáo viên chưa cập nhật được do trình độ chuyên môn còn hạn chế, kinh nghiệm còn ít hoặc do chưa hòa đồng... Bản thân tôi đã gặp trực tiếp, hướng dẫn từng giáo viên đó, dự giờ cùng giáo viên để giúp giáo viên điều chỉnh, tiếp cận những điểm mới. Với biện pháp gặp gỡ trao đổi trực tiếp tôi thấy cực kì hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ. Thông qua gặp gỡ, trao đổi trực tiếp Ban giám hiệu thấu hiểu được những khó khăn, vướng mắc...của giáo viên. Nắm bắt được trạng thái, tâm lý của giáo viên. Giúp giáo viên xóa đi những mặc cảm, những khoảng cách, những bất đồng nhận ra điểm còn yếu của mình cần khắc phục, làm cho giáo viên tự tin hơn để điều chỉnh bản thân trong dự giờ, và trong quá trình dạy học. Sự chân tình và cởi mở của tôi khi trao đổi cùng giáo viên cũng phần nào làm “cảm hóa” giáo viên, và dẫn tới thành công trong hình thành “văn hóa 18/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT góp ý” sau dự giờ. Sự quan tâm sát sao của Ban giám hiệu ở thời điểm hiện tại đã được giáo viên đón nhận như sự cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu và là người cùng đồng hành đổi mới. Tôi thật bất ngờ khi nhiều giáo viên trẻ đã chủ động gặp gỡ và đề đạt nguyện vọng. “ Cô ơi! tuần sau vào ngày thứ 4 cô có dảnh không? cô bố trí dự giờ cho em một tiết để cô góp ý cho em về cách em dạy bài này cô nhé ”. “Cô ơi tuần sau cô dạy đến bài Chiếu cầu hiền à? cô cho em dự cô tiết này nhé”. Không chỉ riêng tôi mà các thầy cô trong Ban giám hiệu, các thầy cô trong ban chuyên môn cũng đều nhận được những lời đề nghị tương tự như vậy.Tôi rất vui khi tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác dự giờ đã được giáo viên nhận thức và hiểu đúng. Giáo viên có nhu cầu muốn được dự giờ góp ý, muốn được dự giờ đồng nghiệp để tự cải thiện, nâng cao chuyên môn. Tôi tự nhận thấy biện pháp bồi dưỡng nâng cao nhận thức và chuyên môn nghiệp vụ về công tác dự giờ là biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ. Dự giờ kiểu mới thật sự mang đến bầu không khí mới trong giảng dạy và học tập ở nhà trường, mang đến hơi ấm, sự cởi mở, chân tình, sự sẻ chia sâu sắc và trách nhiệm nghề nghiệp, xóa đi những bất đồng, lêch lạc ... 2.3.2. Nâng cao tính tiền phong gương mẫu của Ban Giám Hiệu và Ban chuyên môn. Nếu nâng cao nhận thức , nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về công tác dự giờ của giáo viên là tiền đề cho việc nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ thì tính tiền phong gương mẫu của Ban giám hiệu và Ban chuyên môn là động lực duy trì suốt quá trình đó. Hiểu được điều này Ban Giám Hiệu nhà trường thực hiện rất tốt việc dự giờ thăm lớp, trao đổi, góp ý, rút kinh nghiệm cho giáo viên, gương mẫu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp vơí tiến trình đổi mới. 19/29
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả dự giờ ở trường THPT Ban chuyên môn do đồng chí Hiệu trưởng thành lập để giúp lập kế hoạch, thực thi, giám sát, kiểm tra hoạt động chuyên môn nhà trường. Thành phần Ban chuyên gồm đồng chí: Phó Hiệu trưởng ( trưởng ban) Chủ tịch công đoàn (phó ban) Các tổ trưởng, TKHĐ (ủy viên) Để nâng cao chất lượng chuyên môn nói chung và chất lượng dự giờ nói riêng cần nâng cao tính tiền phong gương mẫu của các thành viên trong ban chuyên môn. Các tổ trưởng thật sự là đội ngũ cốt cán, có trình độ chuyên môn vững, năng động, sáng tạo, chủ động tích cực trong mọi công việc. Luôn là tấm gương đi đầu trong việc thực hiện các kế hoạch, đổi mới phương pháp, dạy mẫu, làm thử nghiệm...Đầu năm học khi có những định hướng đổi mới về chuyên môn mỗi tổ sẽ chủ động xây dựng và thực hiện ít nhất 12 chuyên đề để đến dự và học tập, trao đổi. VD: Tổ Văn. Thực hiện dạy mẫu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu bài học. Tổ Lý. Thực hiện mẫu dạy học theo chủ đề. Tổ HóaSinhKT. Thực hiện mẫu dạy học tích hợp liên môn... Các đồng chí tổ trưởng là những cánh tay phải của nhà trường trực tiếp tổ chức dự giờ giáo viên theo kế hoạch tháng, điều khiển trực tiếp sự đổi mới phương pháp, sinh hoạt chuyên môn dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Tổ trưởng chuyên môn phổ biến, theo dõi, nắm bắt việc thực hiện nhiệm vụ của tổ viên theo kế họach đã xây dựng. Kịp thời uốn nắn, điều chỉnh cho tổ viên trong quá trình thực hiện. Để đáp ứng được những đề nghị dự giờ đột xuất của các thành viên trong tổ, trong trường thì mỗi tổ trưởng, mỗi thành viên của Ban giám hiệu, Ban chuyên môn phải không ngừng tự nâng cao chuyên môn, làm giàu chuyên môn của mình đáp ứng 20/29
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy tốt và học tốt môn thể dục ở trường tiểu học
18 p | 3697 | 1083
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học môn Toán ở lớp một
13 p | 900 | 94
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ ở trường mầm non
36 p | 1507 | 63
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt- phân môn Từ ngữ trong trương trình Ngữ văn 7
9 p | 1056 | 56
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ cái
34 p | 1674 | 56
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu
59 p | 883 | 43
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2
29 p | 239 | 28
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học
10 p | 405 | 25
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chuyên môn
22 p | 214 | 25
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả xây dựng kế hoạch năm học ở Trung tâm GDTX huyện Bảo Yên-Lào Cai
14 p | 168 | 15
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số
29 p | 150 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc tại trường Tiểu học Lê Hồng Phon
33 p | 196 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi
20 p | 127 | 7
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 4
20 p | 150 | 7
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên
19 p | 112 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2
22 p | 94 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử ở trường THPT Ba Đình
35 p | 96 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy văn học trung đại Việt Nam cấp THCS
17 p | 83 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn