intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

52
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giáo viên áp dụng hiệu quả các kỷ luật tích cực trong trường học để thay thế kỷ luật trừng phạt học sinh. Chỉ ra được điểm hạn chế của việc dùng bạo lực và trừng phạt học sinh dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc trong giáo dục. Phân tích được thế nào là kỷ luật tích cực trong giáo dục. Các hình thức kỷ luật tích cực có thể áp dụng hiệu quả trong dạy học. Các kỹ năng cơ bản cần có để áp dụng hiệu quả nhất các hình thức kỷ luật tích cực để thay thế kỷ luật trừng phạt học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> TT NỘI DUNG  TRANG<br /> <br /> 1 Phần mở đầu 3<br /> <br /> <br /> 2 Lý do chọn đề tài 3<br /> <br /> <br /> 3 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 5<br /> <br /> <br /> 4 Đối   tượng,   phạm   vi   và   phương   pháp  5<br /> nghiên cứu<br /> <br /> <br /> 5 Cơ sở lý luận 6<br /> <br /> <br /> 6 Thực trạng 8<br /> <br /> <br /> 7 Giải pháp, biện pháp 10<br /> <br /> <br /> 8 Kết quả 20<br /> <br /> <br /> 9 Kết luận, kiến nghị 21<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 1<br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH TIÊN HOÀNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Tên đề tài: Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực <br /> trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> Lĩnh vực: Quản lý<br /> Họ và tên tác giả: Hồ Thị Mỹ Hạnh<br /> Đơn vị: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 2<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> I. Phần mở đầu<br /> "Kỷ luật là tự do". Có thể nhiều người không đồng ý với câu nói này,  <br /> chắc chắn là như thế bởi với hầu hết mọi người, kỷ luật là một điều gì đó <br /> gò bó, nặng nề và nó đồng nghĩa với việc thiếu tự do. Nhưng trên thực tế, <br /> điều ngược lại mới đúng. Stephen R. Covey từng nói: “Những người không  <br /> có kỷ  luật là nô lệ  cho cảm xúc, dục vọng, và đam mê“. Và xét về  lâu dài, <br /> những người không có kỷ luật sẽ  không có được sự  tự  do đi kèm với một  <br /> số kỹ năng và năng lực cụ thể nào cả.<br /> Vì sao lại như thế? Bởi hiện nay, nhiều người, nhiều thầy cô hiểu rằng kỷ <br /> luật là trừng phạt. Kỷ luật học sinh là trừng phạt các em. Trừng phạt thân thể,  <br /> trừng phạt tinh thần. Trừng phạt thân thể  thì đánh, véo, tát, dùng thước, roi để <br /> đánh, bắt quỳ gối, úp mặt vào tường,...Trừng phạt tinh thần thì nạt nộ, la mắng,  <br /> chưởi rủa, làm cho nhục, làm cho bị tổn thương, làm cho khó xử,...<br /> Tất cả các biện pháp trên đều đưa học sinhvào một trạng thái cảm xúc vô <br /> cùng xấu, khiến các em đau đớn, mặc cảm, buồn chán, căm phẫn, tức giận,...<br /> Nhưng nếu không có kỷ  luật, nếu lớp học, trường học không áp dụng bất  <br /> cứ hình thức kỷ luật nào tì làm sao để giáo dục học sinh. Thế kỷ luật là gì? Kỷ <br /> luật tích cực là gì và làm sao để áp dụng kỷ luật với học sinh chúng ta vừa hiệu  <br /> quả, vừa nhẹ nhàng và phù hợp với học sinhTiểu học?<br /> Kỷ luật trong trường học hiện nay là vấn đề nhức nhối, đó cũng là vấn đề <br /> muôn thuở và cấp bách. Làm sao để giáo dục học sinh hiệu quả, nhẹ nhàng và  <br /> phù hợp nhất với các em mà không dùng đến bạo lực. Làm sao để tất cả các em  <br /> có kỷ luật và tự giác chấp hành kỷ luật. Làm sao để giáo viên lên lớp nhẹ nhàng  <br /> mà không phải trừng phạt, không phải dùng bạo lực với học sinh và vẫn có <br /> được những tiết dạy hiệu quả nhẹ nhàng và để lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp trong  <br /> lòng các em.<br /> Lịch sử  phát triển của giáo dục và nhà trường đã chứng minh giáo dục  có <br /> vai trò to lớn trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đối với sự hình thành  và phát <br /> triển nhân cách của con người. Thế  nhưng làm sao để  giáo dục tất cả  các đối  <br /> tượng học sinh có hiệu quả,  điều đó luôn là câu hỏi khiến nhiều giáo viên trăn <br /> trở, đặc biệt đối với những em thường được coi là bướng bỉnh, hay mắc lỗi.  <br /> Trong nhiều trường hợp học sinh mắc lỗi giáo viên thường dùng các hình phạt <br /> hà khắc như  đánh đập, trách mắng để  mong muốn các em thay đổi, sửa chữa. <br /> Thế  nhưng kết quả  lại hoàn toàn ngược lại, không như  mong muốn của giáo  <br /> viên. Thay vì làm theo ý của giáo viên thì các em trở nên khó bảo hơn, chống đối, <br /> khép mình hơn hoặc trầm cảm, thiếu tự  tin. Kết quả  các em thường học tập <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 3<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> kém, phát triển không toàn diện về thể chất và tinh thần. Mối quan hệ giữa học  <br /> sinh và giáo viên ngày càng trở nên căng thẳng. Nhiều khi các em bị dồn ép gây <br /> tâm lý chống đối, bỏ học. <br /> Từ  thực tiễn những chú trọng gần đây của ngành Giáo dục và Đào tạo về <br /> sự   quan   tâm   đổi   mới   phương   pháp   giáo   dục   cũng   như   đi   tìm   kiếm   những  <br /> phương  pháp giáo  dục học  sinh  hiệu quả. Thì   việc giáo  dục học  sinh  bằng <br /> phương pháp kỷ luật trách phạt không còn phù hợp nữa khi mà nó không tạo ra <br /> kỹ năng xã hội, kỹ năng sống cho học sinh mà chỉ làm các em thiếu tự tin vào giá <br /> trị bản thân mình. Thực tế hiện nay trong nhà trường đã có một số học sinh nảy  <br /> sinh những hành vi tiêu cực mà nhà giáo dục cần có biện pháp để  phòng ngừa,  <br /> ngăn chặn kịp thời nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả  giáo dục. Vậy phải <br /> làm thế nào để giáo dục học sinh một cách toàn diện mà không làm tổn thương <br /> đến thể xác và tinh thần đang trở thành mối quan tâm lớn của ngành giáo dục nói <br /> chung, của mỗi trường, mỗi thầy cô giáo nói riêng.<br /> Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đảm nhận công tác giáo dục học sinh <br /> trong địa bàn buôn ÊCăm và Thôn I thị  trấn Buôn Trấp, học sinh trong trường  <br /> gồm con em người Kinh và người Êđê bản địa. Ngoài việc truyền thụ kiến thức,  <br /> việc quan trọng không kém đó là giáo dục nhân cách và đạo đức, giáo dục các  <br /> truyền thống dân tộc để đảm bảo các em phát triển toàn diện. Môi trường sống  <br /> của các em không được tốt đẹp, an toàn như một số địa bàn trong Thị trấn. Hiện  <br /> tượng anh chị đi trước hư hỏng, thiếu ý thức kỷ luật còn nhiều, bố mẹ thiếu sự <br /> quan tâm chăm sóc và dạy dỗ con cái. Việc định hướng phát triển nhân cách và <br /> nghề  nghiệp cho con cái không được toàn diện. Giáo dục từ  môi trường  ảnh <br /> hưởng không tốt đến sự phát triển của đa số các em.<br /> Giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng không đồng đều về  trình độ <br /> chuyên môn cũng như nhận thức. Nhiều giáo viên có kỹ năng sư phạm hạn chế <br /> dẫn đến việc quản lý lớp học không tốt, không biết áp dụng hình thức kỷ  luật <br /> tích cực với học sinh, không rèn học sinh vào nề nếp tốt dẫn đến bức xúc trong  <br /> lúc dạy và đã áp dụng các hình thức trừng phạt không hợp lý đối với học sinh <br /> mình.<br /> Là người làm công tác quản lý nhà trường, bản thân tôi vô cùng bức xúc với <br /> các hành động trừng phạt học sinh không phù hợp này. Tôi cũng đã nhắc nhở, <br /> điều chỉnh nhiều lần. Rất trăn trở với vấn đề áp dụng kỷ  luật thế nào để  hiệu  <br /> quả hơn, phù hợp hơn mà không phải là trừng phạt học sinh. Làm sao để không <br /> còn bất kỳ em nào bị làm cho đau cả về tinh thần và thể xác. Làm sao để những <br /> tháng ngày tuổi thơ  bên thầy cô, bạn bè trường lớp là khoảng thời gian đẹp <br /> nhất, đáng nhớ nhất đối với tuổi thơ của mỗi em. làm sao để các em thấy rằng,  <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 4<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> bản thân mình, cá nhân mình là niềm vui của ba mẹ, thầy cô, là mầm xanh đáng <br /> yêu của đất nước để các em có động lực phấn đấu làm tốt mọi việc trên cả khả <br /> năng của mình. Làm sao để  khi rời xa mái trường Tiểu học, các em thấy yêu <br /> bạn, yêu thầy cô, yêu mái trường mình đã gắn bó và quan trọng hơn, các em <br /> được lớn lên, mang trong mình một hành trang đầy  ắp kỷ  niệm tuôit thơ  ngọt  <br /> ngào để bước vào đời.<br /> Với thực tế  một số  ít giáo viên áp dụng không đúng phương pháp kỷ  luật <br /> học sinh cũng đã dẫn đến nhiều hệ lụy xấu trong trường, trong cộng đồng phụ <br /> huynh, Bản thân tôi đã trực tiếp xử  lý, nhắc nhở, hướng dẫn và phổ  biến Kỷ <br /> luật tích cực trong dạy học đến toàn thể giáo viên. Thời gian áp dụng cũng chưa  <br /> phải đã triệt để, cũng chưa được như  mong muốn nhưng trong giáo viên đã có <br /> nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Tình trạng bạo lực học  <br /> sinh không còn, việc la hét, chưởi mắng học sinh giảm đáng kể và thay vào đó là  <br /> việc các thầy cô đã áp dụng hiệu quả  các hình thức kỷ  luật tích cực. Các biện  <br /> pháp, hình thức đã áp dụng chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót và hạn chế. Tôi <br /> cũng mong muốn phổ  biến để  nhiều người, nhiều giáo viên rút kinh nghiệm <br /> cũng như bổ sung nhiều cách làm hay hơn, hiệu quả hơn. Chính vì thế, lần này <br /> tôi mạnh dạn chọn đề tài Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực để làm đề <br /> tài nghiên cứu và phổ  biến chút kinh nghiệm mình đã tích lũy và áp dụng hiệu <br /> quả.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu:  Giáo viên áp dụng hiệu quả  các kỷ  luật tích cực trong trường  <br /> học để thay thế kỷ luật trừng phạt học sinh.<br />  Nhiệm vụ: <br /> Chỉ  ra được điểm hạn chế  của việc dùng bạo lực và trừng phạt học sinh  <br /> dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc trong giáo dục.<br /> Phân tích được thế nào là kỷ luật tích cực trong giáo dục. Các hình thức kỷ <br /> luật tích cực có thể áp dụng hiệu quả trong dạy học. Các kỹ năng cơ bản cần có  <br /> để  áp dụng hiệu quả  nhất  các hình thức kỷ  luật tích cực để  thay thế  kỷ  luật <br /> trừng phạt học sinh.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> ­ Các biện pháp kỷ luật tích cực.<br /> ­ Một số kỷ luật tích cực áp dụng hiệu quả trong nhà trường.<br /> ­ Mối quan hệ giữa kỷ luật tích cực và sự phát triển nhân cách học sinh.<br /> ­ Các kỹ năng áp dụng biện pháp kỷ luật tích cực trong dạy học.<br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 5<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> Học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng các năm học 2015­2016, 2016­<br /> 2017 và 2017­2018.<br /> Giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng các năm học 2015­2016, 2016­<br /> 2017 và 2017­2018<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập;<br /> ­ Phương pháp điều tra, khảo sát;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Kỷ  luật là các quy tắc, quy định, luật lệ  mà con người phải chấp hành và <br /> tuân theo. Chủ nghĩa Mác – Lênin coi kỷ luật là hiện tượng xã hội đặc biệt; các <br /> yêu cầu về kỷ luật của xã hội và các tổ chức là khách quan; song mức độ  giáo <br /> dục và duy trì nó phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của từng giai cấp. Chính thế, <br /> kỷ  luật là điều cần áp dụng với tất cả  mọi người, mọi lứa tuổi. Với trẻ, một  <br /> biện pháp , một hình thức kỷ  luật phù hợp sẽ  rèn giũa cho trẻ  nhiều thói quen  <br /> tốt.<br /> Đã có nhiều nhà nghiên cứu, nhiều tác giả  đề cập nghiên cứu về  trẻ  em, <br /> tâm lý lứa tuổi, tác dụng tiêu cực của việc trừng phạt trẻ em và trang bị cho họ <br /> những kiến thức, kỹ  năng nhằm giáo dục, kỷ luật trẻ  em một cách tích cực và <br /> hiệu quả. Và đề  ra các cách thức giúp phụ huynh, giáo viên làm thế  nào để con <br /> em, học sinh của mình trở nên ngoan ngoãn, học giỏi mà không phải dùng tới các <br /> hình   phạt. <br /> Tác   giả   Maria   Montessori   đã   có   những   nghiên   cứu   về   vấn   đề   này.   Ở <br /> đây tác giả  tập trung nghiên cứu phương pháp tôn trọng sự  khám phá độc lập, <br /> thử  nghiệm  ở  trẻ  tạo điều kiện cho trẻ  tự  do trong học tập và bình đẳng. Bà  <br /> coi đây là nguyên tắc chỉ  đạo trong phương pháp giáo dục vì nó vận dụng sự <br /> sáng tạo của trẻ chính là sự  bổ  sung cho hoạt động tổ  chức của người lớn. <br /> Nhìn chung các tác giả  đều đưa ra các kiến thức, kỹ  năng nhằm giáo dục trẻ <br /> một <br /> cách hiệu quả  mà không sử  dụng kỷ  luật trừng phạt. Coi trọng việc học qua  <br /> hành động và tôn trọng sự khám phá độc lập của trẻ. <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 6<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> Trẻ  em được gia đình, Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ  tính mạng, <br /> thân thể, nhân phẩm và danh dự; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn  <br /> cho trẻ  em. Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự <br /> của trẻ em đều bị xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.<br /> Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê  <br /> chuẩn Công ước về Quyền trẻ em, vào ngày 20/2/1990. Từ đó đến nay, mặc dù <br /> còn nhiều khó khăn, Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong việc đưa tinh thần và <br /> nội dung của Công  ước vào chiến lược phát triển kinh tế  ­ xã hội và luật pháp <br /> quốc gia. Ví dụ: như Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em, Luật phổ cập <br /> giáo dục, Luật lao động, Luật dân sự, Luật tố tụng hình sự... được ban hành hay  <br /> sửa đổi đều quan tâm thích đáng đến quyền lợi của trẻ em.  Một số nội dung cụ <br /> thể  đã thực hiện như quyền được tôn trọng, bảo vệ  tính mạng, thân thể  nhân <br /> phẩm và danh dự trẻ em đã và đang góp phần tích cực trong việc bảo vệ trẻ em.<br /> Nhà trường và các cơ sở giáo dục khác có trách nhiệm thực hiện giáo dục  <br /> toàn diện về  đạo đức, tri thức, thẩm mỹ, thể  chất, giáo dục lao động hướng <br /> nghiệp cho trẻ  em; chủ  động phối hợp chặt chẽ  với gia đình và xã hội trong <br /> việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.<br /> Giáo dục không chỉ  vạch ra chiều hướng cho sự  hình thành và phát triển <br /> nhân cách mà còn tổ chức dẫn dắt sự hình thành và phát triển nhân cách của Học <br /> sinh theo chiều hướng đó. Thực tiễn giáo dục cũng đã chứng minh sự phát triển <br /> tâm lý của trẻ em chỉ có thể diễn ra một cách tốt đẹp trong những điều kiện của <br /> dạy học và giáo dục.<br /> Đảng   và   nhà   nước   ta   đã   khẳng   định   “giáo   dục   đào   tạo   là   quốc   sách <br /> hàng đầu, là sự  nghiệp của Nhà nước và toàn dân”. Theo Luật giáo dục tháng <br /> 12   năm   1999   quy   định   ở   điều   2   đã   nêu   rõ:   “Mục   tiêu   giáo   dục   là   đào   tạo  <br /> con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm  <br /> mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình   <br /> thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu <br /> cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. <br /> Điều 23 Luật giáo dục năm 1999 cũng nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phổ <br /> thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ  động, sáng tạo của học sinh; phù <br /> hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học,  <br /> rèn luyện kỹ  năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, <br /> đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho Học sinh”. <br /> Không có trẻ  em hư, chỉ  có người lớn đã thành công hay chưa thành  công <br /> trong công tác giáo dục mà thôi. Điều đó cho thấy việc áp dụng đúng đắn các  <br /> biện pháp giáo dục  có vai trò rất quan trọng quyết định đến hiệu quả  của quá <br /> trình giáo dục. Xuất phát từ  bối cảnh xã hội hiện nay đang có những biến đổi <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 7<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> mạnh mẽ, việc giáo dục Học sinh ở nhà trường đang ngày càng đặt ra nhiều khó <br /> khăn và thách thức đối với nhà giáo dục. Đa số  phụ  huynh và giáo viên đều <br /> mong muốn học sinh có ý thức kỷ luật, giữ gìn nề nếp tốt, tự tin chủ động học <br /> giỏi…Tuy nhiên làm thế nào để đạt được điều đó là cả một quá trình.<br /> Chỉ  thị  số  2737/CT – BGDĐT cũng đã bàn về  vấn đề  này và được nhấn <br /> mạnh   trong   nhiệm   vụ   trọng   tâm   của   giáo   dục   phổ   thông   năm   học   2012   –  <br /> 2013, Bộ trưởng bộ GD – ĐT chỉ thị về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt <br /> động giáo dục đã nêu “Tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an <br /> ninh, trật tự  trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ  nạn xã hội trong <br /> học  sinh, sinh viên.   Áp dụng phương pháp kỷ  luật tích cực,  xây dựng mối <br /> quan hệ thân thiện giữa thầy và trò”. <br /> John Medina chỉ ra rằng: não bộ của trẻ chỉ có thể phát triển tối ưu khi trẻ <br /> cảm nhận được rằng mình "an toàn". Khi trẻ bị trừng phạt và đe dọa, chức năng  <br /> “học hỏi” của não bị  tắt đi; thứ  duy nhất trong não trẻ  phát triển là sự  đối phó <br /> để bảo vệ bản thân, trong đó có cả việc hình thành sự chống đối, nói dối, hoặc <br /> lầm lì.<br /> Vậy để giáo dục học sinh đạt kết quả như mong muốn thì không thể không <br /> có kỷ  luật. Nếu không có bất cứ  mọt hình thức kỷ  luật nào áp dụng trong <br /> trường, trong lớp thì rõ ràng giáo viên không thể nào tổ chức được lớp học, nhà <br /> trường không thể  nào vận hành. Nhưng nếu áp dụng các biện pháp, các hình <br /> thức kỷ  luật trừng phạt thì rõ ràng phản tác dụng giáo dục.   Vì thế, một hình <br /> thức kỷ luật phù hợp, hình thức kỷ luật tích cực, hiệu quả, nhẹ nhàng mà tất cả <br /> học sinh để chấp nhận và mong muốn thực hiện là điều vô cùng quan trọng để <br /> thực hiện thành công công tác giáo dục trong nhà trường. <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu <br /> Số học sinh và giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng những năm gần  <br /> đây  ổn định và có dao động nhẹ  khoảng từ  300­ 330 em và từ  20­22 giáo viên. <br /> Số học sinh hư, học sinh cá biệt không nhiều. Đa số các em học sinh người Kinh <br /> rất ngoan và gương mẫu, một số em học sinh người Ê­ đê chưa ngoan, lý do chủ <br /> yếu là do gia đình. Hầu hết những em này rơi vào các gia đình có cha  mẹ đã ly <br /> dị, ly thân hay cha hoặc mẹ mất, cha mẹ đi làm ăn xa,...Các em thiếu sự chỉ bảo <br /> trực tiếp của bố mẹ và hay bị ảnh hưởng xấu từ bên ngoài. Trong lớp học, các <br /> em thường có biểu hiện thiếu lễ  phép với thầy cô dẫn đến việc không được <br /> thầy cô thương yêu. Hay nghịch nên hay bị la mắng.<br /> Một số  em có khả  năng tiếp thu chậm hơn bạn bè. Trong lớp học ít chú ý <br /> nghe giảng, hay làm việc riêng, hay chọc phá bạn, nói chuyện gây mất trật tự <br /> trong lớp, nhiều em có khả năng chú ý kém, khả  năng hợp tác với bạn chưa tốt  <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 8<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> nên việc chú ý và tập trung vào bài gảng không được như giáo viên mong muốn  <br /> nên thường bị giáo viên áp dụng các kỷ luật trừng phạt.<br /> Một số  giáo viên kỹ  năng tổ  chức lớp học và thu hút học sinh chú ý hạn  <br /> chế, ngôn ngữ nói thiếu cuốn hút, khó nghe nên không làm cho học sinh hứng thú <br /> trong việc xây dựng bài học. Từ  đó học sinh không hợp tác trong giờ  học dẫn  <br /> đến bị giáo viên áp dụng hình thức kỷ luật nặng nhẹ khác nhau.<br /> Phần lớn giáo viên vẫn còn  ảnh hưởng tư  tưởng phong kiến rằng đã dạy <br /> dỗ  là phải đòn roi. "nếu không phạt học sinh thì làm thế  nào để  học sinh nghe <br /> lời?", thậm chí còn cho rằng không có biện pháp nào ngoài trừng phạt, nếu <br /> không phạt thì học sinh sẽ nhờn, coi thường thầy cô giáo, cho rằng, đối với học  <br /> sinh mà không nghiêm khắc là không thể nào dạy được. Có thầy cô còn thở dài:  <br /> Bây giờ dạy học nhiều áp lực quá, nếu đi dạy mà không được đánh học sinh thì <br /> chịu, không thể nào dạy được, nói không ai nghe, học sinh không sợ cô sẽ không  <br /> chú ý nghe giảng, học sinh không sợ  cô về  nhà sẽ  không học bài, học sinh mà <br /> không sợ cô thì không bao giờ khá lên được,...Nhưng chưa chịu khó tìm cách làm <br /> thế nào các em vẫn sợ nhưng vẫn thương yêu và nghe lời chứ không ghét bỏ, thù  <br /> oán cô.<br />   Một số giáo viên đổ lỗi việc học sinh hư hỏng do bố mẹ chiều, không cho  <br /> cô phạt,... Nhiều giáo viên lẫn nhiều phụ huynh đang thiếu kiến thức và công cụ <br /> để giải quyết các vấn đề  về  mối quan hệ  với học trò và phụ  huynh. Trong đó, <br /> giáo viên vừa phải cân bằng các vấn đề trong cuộc sống riêng với gia đình, đồng  <br /> nghiệp, nhưng lại vừa phải cân bằng với hàng trăm em học sinh, phụ huynh với  <br /> nhiều tính cách, nhiều hoàn cảnh, nhiều vấn đề  khác nhau nên việc xử lý trong <br /> nhiều tình huống sư phạm không được khéo léo.<br /> Đã có nhiều giáo viên đem cả bực tức với chồng, với con, với hàng xóm hay <br /> thậm chí với đồng nghiệp lên trút hết vào học sinh. Có cô, vì bực tức mà buổi <br /> học đó đã đánh nhiều em, không giảng, không nói, không tổ chức hoạt động để <br /> học sinh tham gia. Nhiều cô, sau khi nóng nảy, ra tay với học sinh rồi phân bua, <br /> đỗ lỗi do bức xúc chồng, bức xúc việc gia đình nên không kìm chế được.<br /> Toàn trường có 22 giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy, trong đó giáo <br /> viên bộ môn là 06, giáo viên tiểu học là 16. <br /> Hầu hết giáo viên bộ  môn là giáo viên trẻ, có trình độ  đào tạo tốt, có trình  <br /> độ chuyên môn vững vàng, có kỹ năng sư phạm xuất sắc và khả năng xử lý các <br /> tình huống sư phạm phù hợp, được học sinh yêu thương, gần gũi.<br /> Trong 16 giáo viên tiểu học thì độ  tuổi trên 45 tuổi có 7 giáo viên, chiếm  <br /> 43,8%. Độ tuổi 40 đến  45 là 4 giáo viên, chiếm 25%. Số giáo viên trẻ dưới 40 là  <br /> 5 giáo viên, chiếm 31,2%. Khả  năng  ứng xử  và mức độ  áp dụng khéo léo các  <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 9<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> hình thức kỷ luật học sinh phân định rõ ràng theo độ tuổi. <br /> Tất cả các giáo viên trẻ dưới 40 tuổi đều chưa lần nào bị cha mẹ học sinh <br /> phàn nàn về cách đối xử với học sinh. Khả năng làm công tác chủ  nhiệm lớp  ở <br /> nhóm giáo viên này rất tốt. Học sinh thường gần gũi và thân thiện với thầy cô,  <br /> giữa giáo viên và học sinh có sự chia sẻ, giúp đỡ, yêu thương.<br /> Nhóm giáo viên có độ tuổi từ 40 đến 45 là những giáo viên có chuyên môn  <br /> vững vàng. Có khả năng ứng xử tốt. Các giáo viên này thường nghiêm khắc với <br /> học sinh nhưng rất quan tâm, gần gũi học sinh. Đặt biệt nhóm giáo viên này rất <br /> được cha mẹ học sinh và cộng đồng tín nhiệm. Họ đủ chín mùi về chuyên môn,  <br /> đủ khéo léo trong ứng xử và đủ yêu thương, cảm thông sâu sắc từng hoàn cảnh  <br /> học sinh mình chủ  nhiệm. Các thầy cô  ở  nhóm lứa tuổi này là các thầy cô cốt  <br /> cán trong trường. Nhóm thầy cô này không hòa đồng lắm với học sinh nhưng là <br /> nhóm giáo viên rất được học sinh tin yêu, cảm mến.<br /> Trong số  các thầy cô ở  lứa tuổi trên 45 thì có một số  thầy cô có khả  năng  <br /> chuyên môn tốt, vững vàng nhưng cũng có nhiều người còn hạn chế về năng lực <br /> sư  phạm. Đa số  có khả  năng áp dụng các hình thức kỷ luật học sinh không phù  <br /> hợp. Nhiều người hay dùng hình thức kỷ  luật trừng phạt hay thậm chí là bạo <br /> lực. Cá biệt có một số  ít thầy cô thường xuyên vi phạm, thường bị cha mẹ học  <br /> sinh phàn nàn về cách thức đối xử, trách phạt con họ. Về việc làm cho học sinh  <br /> bị tổn thương, bị sợ không dám đến lớp, bị chán nản không muốn học hay thậm <br /> chí ghét thầy cô đó, không muốn đến trường, không muốn vào lớp lúc thầy cô đó <br /> dạy.<br /> Đặc biệt, đối với học sinh là người Ê­đê thì biện pháp giáo dục cần phải  <br /> nhẹ nhàng và khéo léo hết sức bởi các em không có bất kỳ một nguồn động viên  <br /> hay một áp lực nào từ phái gia đình là phải đi học. Chỉ cần có một điều phật ý,  <br /> các em sẵn sàng bỏ học. Các em bỏ học ở nhà, cha mẹ không bao giờ có ý kiến. <br /> Các em thường thích các hoạt động vận động, vui chơi, giải trí bên cạnh việc  <br /> học. Từ thực tế đội ngũ giáo viên và học sinh trường mình, tôi đã bố  trí hài hòa  <br /> các giáo viên nhiều độ  tuổi vào một khối lớp để  có sự  chia sẻ  kinh nghiệm <br /> giảng dạy với nhau. Trong việc vận dụng, mỗi người cũng đã có những cố gắng <br /> nhất định để  việc dạy học đạt được hiệu quả  cao nhất, để  nhà trường có đội <br /> ngũ giáo viên và học sinh có ý thức kỷ luật tốt nhất.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Đưa ra được các hình thức kỷ luật tích cực để  thay thế  kỷ luật trừng phạt <br /> học sinh. Tất cả các giải pháp đều nhằm một mục tiêu là giáo viên có kỹ  năng <br /> áp dụng các hình thức kỷ  luật tích cực trong giáo dục học sinh. Học sinh có ý <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 10<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> thức kỷ luật tốt. <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Biện pháp 1. Thay đổi nhận thức của giáo viên<br /> Muốn thay đổi hành động, trước hết phải thay đổi nhận thức của giáo viên. <br /> Rất nhiều giáo viên phàn nàn: nếu không đánh, làm sao học sinh nghe lời hay <br /> “thương cho roi cho vọt”. Có đánh, có la thì mới dạy được. Trước đây khi đi <br /> học, cô thầy đánh mình như  thế giờ mình mới nên người. Không đánh học sinh <br /> thì các em coi thường mình, nhờn mặt lắm. Không đánh học sinh thì không thể <br /> nào dạy được.<br /> Hiện nay, bạo hành trong nhà trường hay tâm lý “thương cho roi cho vọt” là <br /> không sai hay không phương hại của nhiều người, nhiều thầy cô vẫn tồn tại. <br /> Một số thầy cô còn thiếu hiểu biết về pháp luật, nhất là nghĩa vụ và quyền hạn  <br /> của thầy cô giáo trong việc giáo dục chăm sóc trẻ em đã được quy định trong các <br /> chính sách, luật pháp.<br /> Vấn đề đạo đức nghề nghiệp còn được một số  giáo viên coi nhẹ. Một số <br /> giáo viên không quan tâm nhiều đến cảm xúc của học sinh, cho mình được  <br /> quyền đánh, mắng, la, hét, dọa nạt học sinh.<br /> Vì vậy, vấn đề quan trọng là phải thay đổi nhận thức của giáo viên về việc <br /> kỷ  luật học sinh, phải làm sao cho giáo viên tự  nhận thấy được rằng bản thân <br /> mình cần phải thay đổi các hình thức kỷ  luật để  đạt hiệu quả  tích cực nhất <br /> trong dạy học.<br /> Để  thay đổi nhận thức của giáo viên, trước hết tôi đã tổ  chức các buổi  <br /> chuyên đề về các vấn đề liên quan đến bạo lực học đường, kỷ  luật trừng phạt  <br /> học sinh, về  các vấn đề  liên quan đến kỹ  năng tổ  chức dạy học và các vấn đề <br /> về đạo đức nhà giáo. <br /> Qua các buổi chuyên đề, giáo viên nhận thức sâu sắc các việc làm của mình <br /> là đúng hay sai. Từ việc đưa ra các ví dụ thực tế đã được lan truyền trên mạng,  <br /> các vấn đề  nóng đã gây nhiều bức xúc trong dư  luận, các vấn đề  bạo lực học <br /> sinh đã bị  xã hội lên án để  so sánh với việc giáo viên thường làm từ  đó các cô <br /> thầy rút kinh nghiệm cho bản thân. <br /> Trước tiên, giáo viên sẽ cùng xem và nhận xét về những hành động bạo lực  <br /> học sinh mà mọi  người  đã vô tình hay cố   ý ghi lại  được và đưa lên mạng <br /> internet. 100% người xem đều lên án các tình huống như dùng dép đánh vào đầu <br /> học sinh, dùng thước, roi, cây vụt vào mông, tay, chân gây thâm, bầm tím các em,  <br /> tát và mặt, véo tai, kéo tai học sinh,...<br /> Sau đó giáo viên sẽ được liên hệ bản thân. Nhớ lại một số hành động, một <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 11<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> số  biện pháp kỷ  luật trừng phạt mình đã áp dụng với học sinh mình. Mặc dù  <br /> không có hành động nào quá đáng như  một số  hình  ảnh đã nêu nhưng nếu các <br /> việc làm của mình đều được ghi lại và được đưa lên mạng xã hội liệu hậu quả <br /> mang lại cho các thầy cô giáo chúng ta sẽ thế nào. Phân tích xem bản thân mình  <br /> làm như thế đúng hay sai. <br /> Tiếp theo, giáo viên sẽ  được thảo luận và đưa ra cách giải quyết các tình  <br /> huống mà mọi người đã và đang lên án gay gắt đó. Mỗi người sẽ  được đưa ra <br /> nhận định và nêu cách giải quyết các tình huống tái hiện. Ví dụ như có một em  <br /> học sinh nói chuyện riêng trong lớp bị cô giáo vụt thước làm cho tím bầm mông, <br /> nếu là bản thân mình trong trường hợp đó, giáo viên sẽ  xử  lý thế  nào? Ví dụ <br /> một em quay sang nói cuyện với bạn trong lúc cô đang giảng bài, cô đã bắt em <br /> đó quỳ suốt buổi học. Hay một em rất nghịch và đã lấy trộm tiền của bạn bị cô  <br /> dọa sẽ  gọi công an đến, vì quá sợ  chú công an, em đó đã bỏ  học, cô xử  lý thế <br /> nào? <br /> Giáo viên phải phân tích được đúng sai, nêu lên, phân tích sau đó cùng thống <br /> nhất một số  cách thức xử  lý tình huống, cách giải quyết tối  ưu, hiệu quả  để <br /> không làm tổn thương học sinh. Sau mỗi lần chuyên đề, sau các tình huống thực  <br /> tế  đã áp dụng hiệu quả  và tạo chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, hành động  <br /> của học sinh đối với mình, mỗi giáo viên đã có nhận thức đúng, có chuyển biến  <br /> mạnh mẽ tích cực trong nhận thức và tình cảm đối với học sinh. Mọi người đều  <br /> nhận thấy rằng, các em học sinh đáng yêu hơn là đáng trách. Tất cả  các hành <br /> động, việc làm của các em là tấm gương phản chiếu cách giáo dục của mỗi  <br /> chúng ta. Nếu được yêu thương, các em sẽ  đáp lại bằng tình yêu thương, nếu <br /> được tôn trọng, sẽ  nhận được  ở  các em sự  kính yêu, nếu được quan tâm chăm  <br /> sóc, giúp đỡ  tận tình, chúng ta sẽ  nhận lại được ở  các em một tình yêu thương  <br /> trong sáng, quan tâm đặt biệt, nếu bị đối xử bằng bạo lực, sẽ nhận lại từ các em  <br /> một tính cách lầm lì, ngang bướng, nếu bị  bỏ  rơi, sẽ  nhận lại được  ở  các em <br /> một sự lạnh nhạt, xa lánh. <br /> Mỗi ngày như  thế, giáo viên sẽ  tìm thấy vô vàn niềm vui bên học trò của  <br /> mình. Giáo viên sẽ  nhận thấy, không phải chỉ  có la mắng, đánh đập, gây áp  <br /> lực,... thì người khác mới chú ý lắng nghe mình. Không phải chỉ có phải đánh thì <br /> mới dạy được, không phải roi vọt mới giải quyết được vấn đề  mà trong việc  <br /> giáo dục một con người thì điều quan trọng là phải khéo léo, phải có những kỷ <br /> luật tích cực phù hợp hơn. <br /> Vấn đề đạo đức nghề nghiệp cũng phải được liên tục nhắc đi nhắc lại, các <br /> giáo viên phải ký cam kết mỗi năm học về việc không sử dụng bạo lực đối với <br /> học sinh. Không thể nói đây là việc biết rồi, nói mãi vì rõ ràng là với giáo viên  <br /> lâu năm, nhiều kinh nghiệm là những giáo viên hay mắc phải sai lầm nhất. <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 12<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> Trong không gian sư phạm của nhà trường, giáo dục đạo đức nhà giáo phải <br /> được đặt lên hàng đầu, trọng tâm và thường xuyên... Giải quyết tốt công tác này  <br /> chính là thiết thực góp phần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ “dạy tốt, học tốt”. <br /> Ngoài ra, tôi còn luôn quan tâm tới vấn đề  tâm lý nghề  nghiệp, góp phần <br /> định hướng, giải tỏa cho giáo viên trong các buổi họp cơ  quan, trao đổi kinh  <br /> nghiệm về các tình huống sư phạm. <br /> Biện pháp 2. Thay đổi thói quen. Áp dụng kỷ luật tích cực thay thế cho <br /> kỷ luật trừng phạt học sinh<br /> Các tình huống rất nhiều, rất đa dạng và gần gũi với tình huống giáo viên <br /> gặp hằng ngày và hầu như tất cả các tình huống đều được giáo viên xử lý một  <br /> cách khéo léo và hợp lý nhưng vì sao khi áp dụng thực tế, các thầy cô chúng ta <br /> lại không làm được như thế?<br /> Vấn đề  nảy sinh tiếp theo  ở  đây là thói quen hành động. Thói quen hành <br /> động liên quan đến nhiều yếu tố. Trước hết, nói đến thói quen là phải nói đến  <br /> việc luyện tập thường xuyên, liên tục, tạo cho mình nhận thức đúng và buộc  <br /> mình phải làm theo hằng ngày, hằng giờ. Tạo cho mình một thói quen tốt trong  <br /> hành xử với học sinh và bỏ các thói quen tự mình thấy không phù hợp.<br /> Thực tế đã có một số giáo viên, cứ không bằng lòng, bực tức học sinh là ra <br /> tay đánh, tát, miệng chửi, nạt, hăm dọa,...Để  thay đổi được thói quen đó, giáo <br /> viên cũng cần phải cố  gắng nhiều và phải bình tỉnh, kiên trì, kìm nén để  giải  <br /> quyết.  Giáo viên phải thay đổi cách cư  xử  trong lớp học  dựa trên cơ  sở  động <br /> viên, khuyến khích, nêu gương, tìm hiểu nhằm thúc đẩy học sinh, khiến cho học  <br /> sinh tự giác chấp hành và hình thành ở các em thói quen tích cực.<br /> Tất cả giáo viên đều không có khó khăn gì để phân biệt đâu là kỷ luật tích <br /> cực, đâu là kỷ  luật không tích cực và mọi người đều nhận biết rằng, kỷ  luật  <br /> trừng phạt hay dùng bạo lực đối với học sinh đều mang đến kết quả không như <br /> mong muốn. Hơn nữa, việc dùng kỷ luật trừng phạt học sinh đang bị xã hội lên <br /> án. Hầu hết hiện nay không ai sinh nhiều con kể cả là người Kinh hay người Ê­<br /> đê. Vì vậy, nếu thấy con có biểu hiện bị  bạo hành, họ  sẽ  phản  ứng rất quyết  <br /> liệt. Mọi hậu quả tiếp theo đối với giáo viên đều sẽ rất khó lường. Thế nên, tất  <br /> cả  giáo viên đều mong muốn mình có kỹ  năng áp dụng các biện pháp kỷ  luật <br /> tích cực trong giáo dục học sinh.<br /> Đầu tiên, phải xây dựng các hình thức kỷ  luật tích cực. Các hình thức kỷ <br /> luật tích cực đối với học sinh sau đây là các biện pháp mà tôi đã hướng dẫn giáo <br /> viên phổ biến, áp dụng có hiệu quả tại trường. <br /> a) Xây dựng những quy tắc rõ ràng và nhất quán<br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 13<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> Vào đầu năm học, sau khi phổ  biến cho học sinh quy tắc  ứng xử  trong  <br /> trường, kỷ luật của nhà trường,... Giáo viên sẽ  cùng học sinh xây dựng một số <br /> quy tắc, thảo luận và thống nhất thực hiện. Giáo viên phải kiên trì áp dụng, phải <br /> linh hoạt đối với từng đối tượng học sinh và phải kiên quyết trong các tình <br /> huống.  Quy định chế độ thưởng và  phạt rõ ràng.<br /> Giáo viên phải để  cho học sinh đươc thảo luận, xây dựng quy chế. Phải <br /> cho các em nêu lên điều gì các em thích hay không thích trong cách  ứng xử  của  <br /> cô. <br /> Đầu năm học, tôi đã cho học sinh điền mẫu có sẵn, kết quả thu được khá đáng <br /> yêu. Qua đây cũng có thể  giúp mọi người điều chỉnh  ứng xử  của mình để  phù <br /> hợp hơn.<br /> PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN HỌC SINH<br /> Hãy điền điều em yêu cầu, mong muốn vào ô tương ứng.<br /> <br /> thầy cô các thầy  thầyTPTĐ,  các bạn trường  thư  viện Ý kiến <br /> chủ nhiệm cô khác côHT,PHT chúng ta y tế khác<br /> <br /> <br /> <br /> Sau khi khuyến khích các em bày tỏ yêu cầu, mong muốn của mình, tôi thu <br /> được nhiều ý kiến khá dễ  thương, có nhiều ý kiến rất ngây ngô như  mong <br /> muốn cô không kiểm tra bài cũ, không muốn làm việc với nhóm,... thì có khá <br /> nhiều ý kiến trùng lặp lại rất thiết thực và đáng yêu như:<br /> * Về thầy cô, các bạn:<br /> ­ Em mong cô chủ nhiệm hiền hơn, hay cười với chúng em hơn.<br /> ­ Em mong cô dạy dễ hiểu hơn.<br /> ­ Em mong giờ ra chơi cô ở lại chơi với chúng em.<br /> ­ Em mong các thầy cô yêu thương chúng em hơn.<br /> ­ Em mong thầy cô hiểu em, mong thầy cô tổ  chức nhiều trò chơi hơn và <br /> chơi với chúng em.<br /> ­ Em mong cô ....( Xin phép không ghi tên) không đánh các bạn, hiền hơn.<br /> ­ Em mong cô..... đừng có lúc nào cũng nói to.<br /> ­ Em mong các bạn đừng ăn quà vặt, các bạn không đánh nhau, các bạn  <br /> phải biết giữ vệ sinh lớp,... Mong các bạn không làm phiền các thầy cô khác khi <br /> đang dạy.<br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 14<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> * Về Tổng phụ trách đội và Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng: <br /> ­ Em mong muốn thầy An tổ chức nhiều trò chơi hơn. Mong được vào đội <br /> bóng đá. Em mong được chơi trò chơi cùng các thầy cô.<br /> ­ Em mong cô Hiệu trưởng/ Phó hiệu trưởng dạy lớp em nhiều hơn. Khi  <br /> nào cũng cười với chúng em, vào lớp em và nhắc nhở các bạn nhiều hơn,...<br /> ­ Em mong cô Hiệu trưởng tổ chức nhiều buổi văn nghệ hơn. <br /> * Về trường chúng ta, về thư viện:<br /> ­ Em mong trường chúng ta xây mới, to hơn, đẹp hơn.<br /> ­ Em mong muốn xây thêm nhà vệ sinh nam/ nữ cho chúng em.<br /> ­ Em mong trường ta trồng nhiều cây xanh hơn, nhiều hoa hơn.<br /> ­ Em muốn có nhiều bộ bàn để ngoài sân để ra chơi chúng em họp nhóm.<br /> ­ Em mong thư viện có nhiều truyện tranh hơn,...<br /> Tất cả điều các em bày tỏ đều rất thiết thực. Trong đó, nhóm yêu cầu mong <br /> muốn về  thầy cô là nhiều nhất và tha thiết nhất. Hầu hết, em nào cũng muốn  <br /> thầy cô hiền lành hơn, nhẹ nhàng hơn. Các em muốn có một môi trường học tập <br /> lành mạnh, muốn được vui chơi, muốn được mọi người yêu thương, gần gũi và <br /> tôn trọng.<br /> Từ  những mẫu như  trên, giáo viên có thể  thăm dò  ở  học sinh một số  nội <br /> dung khác để phục vụ cho việc dạy học của mình và để xây dựng quy chế làm <br /> việc chung cho lớp. Với từng lớp, giáo viên cần dành thời gian để các em được  <br /> thảo luận nhiều rồi mới thống nhất.<br /> Sau khi thống nhất, giáo viên sẽ ban hanh nôi quy, thông bao/dan công khai<br /> ̀ ̣ ́ ́  <br /> ở nơi học sinh luôn nhin thây v<br /> ̀ ́ ới hinh th<br /> ̀ ức hâp dân.<br /> ́ ̃<br /> ̣<br /> Giáo viên cũng nên thông bao đên phu huynh h<br /> ́ ́ ọc sinh đê cung giám sat viêc<br /> ̉ ̀ ́ ̣  <br /> thực hiên.<br /> ̣ Trong việc thực hiện nội quy, học sinh được tham gia, học sinh được <br /> cung cấp thông tin, được bày tỏ  ý kiến, ý kiến của các em   được lắng nghe và <br /> tôn trọng. Sự tham gia của học sinh trong việc xây dựng nội quy lớp học là cần <br /> thiết vì điều đó sẽ giúp các em hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính  <br /> các em đề  ra. Ngoài ra, đây cũng là cơ  hội giúp mọi học sinh rèn cho mình kỹ <br /> năng g giao tiếp, bày tỏ  ý kiến và tham gia quá trình ra quyết định vấn đề. Phát <br /> huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người.<br /> Quy chế phải phù hợp với điều kiện từng lớp và sẽ được thay thế, bổ sung <br /> khi cần thiết. Các quy tắc phải phù hợp dựa vào các năng lực và phẩm chất cần <br /> đạt của mỗi lớp. Ví dụ một số điều sau:<br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 15<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> ­ Phải lắng nghe khi người khác nói.<br /> ­ Không bao giờ nói dối.<br /> ­ Sẵn sàng giúp đỡ các bạn.<br /> ­ Giữ gìn bàn học và khu vực xung quanh luôn gọn gàng, ngăn nắp.<br /> ­ Giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh trường lớp sạch sẽ.<br /> Sau khi xây dựng được các quy tắc, giáo viên và học sinh phải cùng thực  <br /> hiện. Giáo viên phải khéo léo động viên các em thực hiện. kịp thời khen ngợi <br /> động viên học sinh. Đặc biệt là phải nhất quán thực hiện các quy tắc đã thực  <br /> hiện.<br /> Việc đề ra được quy tắc và tự  giác thực hiện nhất quán các quy tắc đó đã <br /> rèn luyện cho học sinh thói quen kỷ luật và chấp hành kỷ luật. Xây dựng được ở <br /> học sinh việc sống, học tập và làm việc có nguyên tắc, không tùy tiện.<br /> b) Khuyến khích, nêu gương, động viên tích cực<br /> Tất cả  mọi học sinh đều có mong muốn được tiến bộ, được khen. Điều <br /> này là chắc chắn và giáo viên nào cũng biết. Giáo vên cần thường xuyên áp dụng  <br /> việc khuyến khích, nêu gương, đông viên học sinh để các em tiến bộ.<br /> Phải nghiêm khắc và nhất quán thực hiện các cam kết, quy tắc lớp đã xây <br /> dựng dựa trên nguyên tắc sau:<br /> - Dựa trên cơ  sở  động viên, khuyến khích, nêu gương, nhằm thúc đẩy học  <br /> sinh có thái độ cư xử, hành vi đúng.<br /> ­ Khen bằng nhiều hình thức như: một nụ  cười, một cái xoa đầu, một lời  <br /> khen, lời động viên trước lớp, khen trước cờ; tặng phiếu khen; thư khen gửi về <br /> gia đình, cá nhân, ghi lời nhận xét tốt về bạn, hộp thư vui, công nhận và khuyến <br /> khich các đ<br /> ́ ặc điểm tốt,…<br /> ­ Ngoài việc giáo viên khen ngợi học sinh, phải lưu ý khuyến khích những <br /> đối tượng khác như  Cha mẹ, thầy cô khác, người thân, bạn bè, …của học sinh <br /> cùng hợp tác.  <br /> ­ Việc khen thưởng, động viên có hiệu quả nhất khi học sinh có hành vi tốt  <br /> được hưởng một số  quyền lợi, còn những HS mắc lỗi nhiều lần bị  tước bỏ <br /> quyền hưởng quyền lợi đó.<br /> ­  Những quyền lợi phải là những điều học sinh thích và trân trọng.<br /> ­  Cần khen thưởng động viên từng tiến bộ nhỏ nhất của học sinh.<br /> ­ Việc khen thưởng, động viên phải kịp thời và được mọi em khác thấy, <br /> muốn được như bạn mình.<br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 16<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> ­ Khen ngợi ngay sau khi các em hoàn thành nhiệm vụ. K hi một bạn nào đó <br /> làm được điều gì tốt đẹp, có ý nghĩa thì lời khen của bạn mới thật sự  chân <br /> thành. Nó khiến học sinh vui thích và mong muốn được làm tốt hơn sau đó.<br /> ­  Miêu tả cụ thể quá trình và việc mà học sinh đã nỗ lực. K hi học sinh làm <br /> được một việc mà bản thân cảm thấy rất tốt, trong lòng sẽ  có cảm giác rất vui <br /> và hy vọng người khác sẽ  khen ngợi mình. Vì vậy hãy thừa nhận sự  cố  gắng <br /> của các em từ những điều nhỏ  nhặt nhất. Như  vậy, tất cả học sinh chứ không <br /> phải chỉ có những em giỏi giang mới được khen. <br /> c) Áp dụng những hình thức phạt phù hợp, công bằng và nhất quán<br /> ­ Phải cương quyết với học sinh mắc lỗi, nghiêm khắc nhưng mềm dẻo chỉ <br /> ra cho các em biết đã mắc lối gì, mắc lỗi như thế nào và lần sau cần phải làm gì <br /> để sửa chữa.<br /> ­ Khi phạt, giáo viên cần nói rõ sai phạm của học sinh với thái độ  khoan <br /> dung, nhân ái, độ  lượng và bình tĩnh. Các biện pháp xử  phạt phải giúp học sinh <br /> biết rằng thái độ/hành vi của các em là sai, trái như thế nào. Chỉ ra được nên làm <br /> thế nào mới đúng.<br /> ­ Tuyệt đối không sử dụng hình phạt mang tính bạo lực.<br /> ­  Các hình phạt phải phù hợp với mức độ vi phạm<br /> ­  Tránh gây căng thẳng, đối đầu với học sinh.<br /> ­ Áp dụng hình thức xử phạt một cách công bằng.<br /> ­  Không phạt học sinh vì những lỗi do những nguyên nhân khách quan.<br /> ­  Không phạt học sinh  vì những quy định chưa được thỏa thuận trước.<br /> Trong việc thực hiện các kỷ luật, phải có thưởng, có phạt, có khen, có chê <br /> nhưng việc phạt học sinh, chê học sinh là điều cần phải cẩn thânh hơn cả. Hình <br /> thức phạt  ở  đây là hình thức làm cho học sinh tự  nhận thức được việc làm sai <br /> của mình để  tự  giác sửa. Việc chê học sinh hoàn toàn không thể  tùy tiện. hạn  <br /> chế  nhất có thể  việc buông lời chê bai. Cẩn trọng với những lời chê trách học <br /> sinh. Vì ai trong chúng ta đều có thể  diện của mình, và luôn dễ  dàng bị  tổn  <br /> thương lòng tự  trọng với những lời chê trách. Nên thay thế  việc chê bằng các <br /> hình thức khác có thể.<br /> d.  Hãy thay việc chê bằng những lời khen ngợi<br /> Việc này cũng rất khó, trong gia đình, các bà mẹ áp dụng với một, hai đứa <br /> con chính mình sinh ra đã khó huống gì áp dụng cho một lớp mấy chục học sinh.  <br /> Thế  nhưng không có quả  ngọt nào mà không cần có sự  chăm sóc đặt biệt. Kết  <br /> quả ngọt ngào sẽ đến sau những nổ lực và cố gắng. <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 17<br /> Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực trong trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> Không phải một học sinh bị phạm lỗi mà bạn thay vì chê lại khen, như vậy  <br /> là phản tác dụng. Thay chê bằng khen ở đây tương tự biện pháp nêu gương. Một <br /> học sinh lớp một không thể  ngồi yên nghe giảng, cứ  ngọ  nguậy. Thực ra, nếu  <br /> cứ la, nhắc em nhiều lần, giáo viên cũng mệt, em đó chưa chắc thực hiện tốt mà <br /> lại ảnh hưởng đến cả lớp. Thay vì mất thời gian nhắc, la, sửa từng em bạn chỉ <br /> cần khen một số em khác. Như Cô thấy bạn Nam hôm nay thật ngoan, bạn ngồi  <br /> yên nghe giảng, Bạn Nam sẽ được ghi tên trong sổ bạn bè gương mẫu. Ai ngoan  <br /> như bạn Nam hôm nay sẽ được như thế. Lập tức sẽ có rất nhiều em chú ý ngay  <br /> và mong muốn được cô thấy mình cũng ngoan.<br /> Không chê một số  em chưa giữ  vệ  sinh cá nhân sạch sẽ, đầu giờ, cô sẽ <br /> khen, gọi lên lớp một số bạn ăn mặc sạch, đẹp. Yêu cầu các bạn nêu nhận xét, <br /> cảm nghĩ khi đứng trước một bạn ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. sau đó cô khen,  <br /> nhân rộng những hình ảnh bạn bè biết ăn mặc sạch đẹp cho cả lớp noi theo.<br /> Khen một học sinh nghĩa là chúng ta đã công nhận các em, điều đó làm cho <br /> các em tự tin. Các em khác vì muốn được thầy cô công nhận, vì muốn chứng tỏ <br /> mình cũng có thể như thế hoặc hơn như thế nên luôn cố gắng.<br /> Chúng ta ai chẳng muốn nhận những lời khen, những đánh giá tích cực từ <br /> mọi người xung quanh. Hoan hỷ khi thấy mọi người hài lòng với công việc của <br /> mình và khi đón nhận lời khen là điều hết sức tự nhiên. Hơn nữa, khi được khen, <br /> học sinh cảm nhận mình được yêu thương, được thuộc về, được tôn trọng và có  <br /> động lực hoàn thiện bản thân hơn.<br /> e) Phải quan tâm đến hoàn cảnh của học sinh<br /> Tất cả  học sinh trong lớp không thể  giống nhau về  gia đình, điều kiện  <br /> sống, điều kiện d
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2