intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập bằng phương pháp tổ chức trò chơi trong môn Khoa Học lớp 5 trường TH Nguyễn Thị Minh Khai có hiệu quả

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

65
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Góp phần nâng cao đổi mới phương pháp dạy học môn Khoa học ở tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Điều đó dẫn đến những đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học. Chương trình mới chú ý đến phương pháp dạy học nhằm thúc đẩy quá trình tự học của học sinh, tạo cho học sinh những kỹ năng và thói quen tự học để có thể học tập lên những cấp học tiếp theo và học tập suốt đời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập bằng phương pháp tổ chức trò chơi trong môn Khoa Học lớp 5 trường TH Nguyễn Thị Minh Khai có hiệu quả

UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP BẰNG <br /> PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG MÔN KHOA HỌC <br /> LỚP 5<br /> TRƯỜNG TH NGUYỄN THỊ MINH KHAI CÓ HIỆU QUẢ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lĩnh vực: Chuyên môn <br /> Họ và tên:  Phạm Thị Thanh Hoàng <br /> Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học<br /> <br /> Đơn vị: Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> PHẦN THỨ NHẤT 1:  MỞ ĐẦU<br /> 1.  Đặt vấn đề<br /> Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, việc <br /> đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người lao động có ích cho xã hội là việc  <br /> làm cấp bách và cần thiết, đòi hỏi sự dày công của người giáo viên, bởi yêu <br /> cầu ngày càng cao của xã hội, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ, có <br /> năng lực phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với  <br /> học sinh, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học. Giáo dục đóng vai trò <br /> quan trọng vì mọi kiến thức, hành vi và phẩm chất đạo đức được hình thành <br /> ở nhà trường đặc biệt là cấp tiểu học. <br /> Trong những năm qua Phòng Giáo Dục và Đào Tạo huyện Krông Ana <br /> và Ban giám hiệu Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai rất quan tâm và thường <br /> xuyên chỉ  đạo giáo viên trong công tác dạy và học.  Giáo dục cho học sinh <br /> Tiểu học là phải giáo dục toàn diện, không coi trọng môn chính, môn phụ. <br /> Bởi vậy cùng với các môn học khác, môn Khoa học đã góp phần không nhỏ <br /> vào việc hình thành và phát triển toàn diện cho học sinh. Để  dạy tốt môn <br /> Khoa học, người giáo viên cần biết phối kết hợp các phương pháp dạy học  <br /> như: Phương pháp quan sát; phương pháp thí nghiệm; phương pháp trò chơi <br /> học   tập…   Trong   đó   phương   pháp  Trò   chơi   học  tập  là   một   trong   những <br /> phương pháp dạy học có hiệu quả  nhằm khuyến khích sự  tò mò khoa học,  <br /> thói quen đặt câu hỏi, tìm câu giải thích khi các em được tiếp cận với thực tế, <br /> qua đó các em dễ  dàng ghi nhớ  nội dung bài học. “Trò chơi học tập là một <br /> phương pháp dạy học giúp các em vui vẻ hẳn lên, thích hoạt động hơn… Khi  <br /> bị khép vào luật chơi, các em dần có trật tự, kỷ luật hơn…”<br />    ­ Trò chơi học tập còn có một vai trò rất lớn trong mỗi tiết học vì:<br />     + Nó làm thay đổi không khí lớp học, tập thể có được bầu không khí vui <br /> vẻ, thân ái, thông cảm...<br />     + Quá trình học tập còn trở thành 1 hình thức vui chơi hấp dẫn.<br />     + Học sinh thấy nhanh nhẹn cởi mở hơn.<br />     + Học sinh tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn.<br />     + Học sinh được hệ thống và củng cố kiến thức.<br /> Tôi   thấy   phương   pháp  Trò   chơi   học   tập  có   nhiều   ưu   điểm,   không <br /> những giúp học sinh tự  khám phá, hình thành, hệ thống kiến thức mà nó còn  <br /> tạo cho các em có sự thi đua, tính nhanh nhẹn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường <br /> tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện ở học sinh Tiểu học.<br /> <br /> <br /> 2<br />      Qua nhiều năm giảng dạy tại Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, tôi thấy  <br /> đa số học sinh rất muốn được tham gia trò chơi học tập nhưng vẫn còn không <br /> ít học sinh thụ  động, tự  ti, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động này. <br /> Mặt khác, trong môn Khoa học lớp 5 có rất nhiều tiết học cần sử  dụng đến <br /> phương pháp Trò chơi học tập để phát hiện kiến thức mới hoặc để củng cố <br /> kiến thức.<br /> Với các lý do trên, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu để  nâng cao hiệu quả <br /> của phương pháp Trò chơi học tập trong môn khoa học lớp 5.<br /> 1.1. Đối tượng nghiên cứu<br />    Đối tượng nghiên cứu: Phương pháp tổ  chức trò chơi trong môn Khoa <br /> học lớp 5C năm học 2017 ­ 2018 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai.<br /> 1.2. Phạm vi nghiên cứu<br />     Trong đề  tài này tôi chỉ  nghiên cứu tập thể  học sinh lớp 5C năm học  <br /> 2017 ­ 2018 Trường TH Nguyễn Thị  Minh Khai mà tôi chủ  nhiệm. Nghiên <br /> cứu một số  biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả  của phương pháp trò chơi <br /> trong môn Khoa học, thời gian nghiên cứu một năm.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu <br /> Góp phần nâng cao đổi mới phương pháp dạy học môn Khoa học  ở <br /> tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động và sáng tạo của học  <br /> sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành <br /> và rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.  Điều đó dẫn đến <br /> những đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học. Chương trình mới chú <br /> ý đến phương pháp dạy học nhằm thúc đẩy quá trình tự học của học sinh, tạo <br /> cho học sinh những kỹ năng và thói quen tự học để có thể học tập lên những  <br /> cấp học tiếp theo và học tập suốt đời.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN THỨ HAI:   GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Vui chơi là một hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi  <br /> lứa tuổi, đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học, lứa tuổi học mà chơi ­ chơi mà học, nó <br /> <br /> 3<br /> phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này. Vì vậy  Trò chơi học tập <br /> được đánh giá cao trong giảng dạy.<br />   Trò chơi học tập là gì? Trò chơi không chỉ là một “công cụ” dạy học <br /> mà nó còn là con đường sáng tạo xuyên suốt quá trình học tập của học sinh.  <br /> Phương pháp tổ chức trò chơi không chỉ là sự đánh giá trong quá trình dạy và <br /> học của thầy và trò mà nó còn tạo cho ta cảm giác thoải mái, tự  tin, có sự <br /> sáng tạo, nhanh trí, có óc tư duy, tưởng tượng của học sinh.  Trò chơi học tập <br /> là trò chơi mà luật của nó bao gồm các qui tắc gắn với kiến thức kĩ năng có <br /> được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai  <br /> thác vốn kinh nghiệm của bản thân để  chơi, thông qua chơi học sinh được  <br /> vận dụng các kiến thức kĩ năng đã học vào các tình huống trò chơi và do đó  <br /> học sinh được luyện tập thực hành củng cố, mở  rộng kiến thức, kĩ năng đã <br /> học. Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, tạo ra  <br /> bầu không khí dễ  chịu thoải mái trong giờ  học, giúp học sinh tiếp thu kiến  <br /> thức một cách tự  giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố  kiến thức <br /> đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ  qua hoạt động chơi. Trò <br /> chơi học tập rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ  sử <br /> dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở  thành một hoạt động vui và <br /> hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn.<br />      Trò chơi không chỉ  là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. <br /> Như Bác Hồ đã nói: “Trong lúc học cũng cần cho chúng vui, trong lúc vui cũng <br /> cần cho chúng học”. Dạy kết hợp với tổ chức trò chơi chính là việc giáo viên  <br /> hướng dẫn học sinh hoàn thành tốt phẩm chất của con người mới Xã hội chủ <br /> nghĩa.<br />    Tổ  chức trò chơi là một phương pháp dạy học, chơi là một biện pháp <br /> học tập có hiệu quả  của học sinh. Thông qua trò chơi, học sinh được tập <br /> luyện, làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm theo sự phân công với tinh thần  <br /> hợp tác. Đó là những việc làm thuộc phương pháp học tập mới mà Trường <br /> Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai được hình thành ở các lớp học, và đặc biệt <br /> là các em học sinh lớp 5. Thông qua trò chơi, các em trong lớp sẽ  được kết  <br /> nối với nhau, tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm và <br /> trong lớp. Tạo niềm vui và sự phấn khởi trong học tập. Do đó tiết học sẽ đạt <br /> hiệu quả cao.<br /> 2. Thực trạng <br /> Huyện Krông Ana là một trong những huyện đi đầu trong các phong <br /> trào, đặc biệt là các phong trào dạy và học. Phòng Giáo dục đã trang bị cơ sở <br /> vật chất như: bàn ghế, sách vở, bảng máy chiếu, tranh ảnh,… cho các trường  <br /> trong địa bàn huyện. Phòng Giáo dục đã triển khai kịp thời những thông tư,  <br /> văn bản chỉ đạo đúng theo sự đổi mới của Đảng và Nhà nước. Thành lập các <br /> 4<br /> tổ tư vấn của mô hình trường học mới VNEN, tổ tư vấn về thông tư 30/2014 <br /> và 22/2016 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo giúp giáo viên giải quyết những  <br /> vướng mắc trong quá trình dạy học.<br /> Ban giám hiệu nhà trường làm tốt công tác tham mưu với Phòng Giáo <br /> dục để đầu tư kịp thời về cơ sở vật chất, các tài liệu hướng dẫn xây dựng và <br /> thực hiện tốt các hình thức dạy học, trong đó có hình thức Trò chơi học tập, <br /> tổ  chức chuyên đề, tập huấn cấp trường để  giáo viên trao đổi học hỏi lẫn <br /> nhau nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra tổ  chuyên môn thường xuyên  <br /> dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ kịp thời điều chỉnh những sai sót, chia sẻ kịp  <br /> thời những vướng mắc mà giáo viên gặp phải trong quá trình xây dựng và <br /> thực hiện các hình thức dạy học, điều này giúp giáo viên và học sinh yên tâm <br /> trong công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.<br />   Năm học 2016 ­ 2017 tôi được phân công dạy học lớp 5B, tôi đã <br /> dạy môn Khoa học theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn học nhưng do kinh  <br /> nghiệm chưa được nhiều, khả  năng tổ  chức các hình thức dạy học cho học <br /> sinh còn nhiều hạn chế nên ít tổ chức trò chơi cho học sinh. Vì vậy khả năng  <br /> tham gia chơi trò chơi học tập của học sinh không được cao. Cụ thể như sau:<br />    ­ Tổng số HS : 29<br />    ­ Số học sinh muốn được tham gia, hiểu mục đích và thu được kết quả sau  <br /> trò chơi học tập: 60%<br />     ­ Số  học sinh muốn được tham gia, nhưng chỉ  tham gia với mục đích vui  <br /> chơi là chính mà chưa hiểu, chưa thu được kết quả sau trò chơi học tập: 20%.<br />    ­ Số học sinh chưa muốn tham gia: 20%.<br /> Sở dĩ các em chưa muốn tham gia hoặc tham gia mà chưa thu được kết quả là <br /> do một số nguyên nhân sau:<br />        + Các em chưa hiểu mục tiêu của trò chơi: chơi để  làm gì? chơi nhằm  <br /> mục đích gì?<br />      + Các em chưa hiểu rõ cách chơi, luật chơi, sự thi đua “thưởng ­ phạt”…  <br /> giữa các đội chơi.<br />      + Trò chơi giáo viên đưa ra chưa thú vị, chưa đủ hấp dẫn để lôi cuốn.<br />      + Trò chơi quá khó, các các em không thể tham gia.<br />       + Nhiều em còn hiếu thắng, tranh cãi, vi phạm luật chơi, dẫn đến giận  <br /> hờn, buồn chán. Hiệu quả bài học không cao.<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br />      + Giáo viên không chủ động về thời gian, về các tình huống xảy ra dẫn  <br /> đến tình trạng trò chơi bỏ  dở  hoặc kết thúc trò chơi mà không thu hoạch <br /> được gì, học sinh không hứng thú với tiết học.<br />     Đầu năm học  2017 ­ 2018  tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân <br /> công chủ  nhiệm lớp 5C. Được nhà trường tạo điều kiện về  mọi mặt và tôi <br /> luôn xác định được nhiệm vụ của mình trong công tác dạy học và tâm huyết  <br /> với nghề mình đã chọn, quan tâm, thương yêu đến học sinh của mình. Từ đó <br /> luôn cố  gắng rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi các đồng nghiệp đi <br /> trước, luôn biết lắng nghe sự góp ý của đồng nghiệp để hoàn thiện bản thân. <br /> Tôi đã lựa chọn được một số biện pháp để nâng cao chất lượng học tập bằng  <br /> phương pháp trò chơi môn Khoa học lớp 5.  <br /> <br /> <br /> 3. Những biệnpháp đề ra<br /> <br /> 3.1. Giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài học<br />     Không phải tiết Khoa học nào cũng cần sử dụng đến phương pháp Trò  <br /> chơi học tập. Nếu như vậy thì giáo viên đã quá lạm dụng phương pháp này.  <br /> Vì thế, với mỗi tiết dạy, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu của bài học, lựa <br /> chọn phương pháp dạy học cho phù hợp với nội dung từng phần, áp dụng  <br /> linh hoạt các phương pháp dạy học trong tiết dạy sao cho tiết học trở nên nhẹ <br /> nhàng, học sinh tiếp thu bài tích cực, chủ động hơn. Tùy từng bài mà giáo viên <br /> sử dụng phương pháp Trò chơi học tập cho thích hợp. Khi đã lựa chọn được <br /> phương pháp dạy học cho mỗi hoạt động, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu <br /> để xây dựng hình thức tổ chức cho hoạt động đó.<br /> Một số đểm giáo viên cần chú ý:<br /> <br /> a. Các hình thức dạy học theo mô hình VNEN<br /> Trong dạy học môn Khoa học người giáo viên cần biết vận dụng linh  <br /> hoạt và lựa chọn các phương pháp vào từng hoạt động của các dạng bài học,  <br /> để hướng dẫn học sinh tự tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức mới, hướng dẫn học  <br /> sinh thực hành hình thành và rèn luyện kĩ năng, hướng dẫn học sinh giảng  <br /> giải   kết hợp việc vận dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ <br /> nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới trong dạy học. <br />  Tổ  chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ  động là mấu <br /> chốt của vấn đề  đổi mới. Vì vậy khi giảng dạy giáo viên cần kết hợp các <br /> hình thức tổ chức dạy học: <br />   b. Một số nguyên tắc thiết kế trò chơi học tập<br /> <br /> 6<br />  Tổ chức trò chơi học tập mỗi chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, <br /> điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để  đưa ra các trò chơi cho phù  <br /> hợp, xong muốn tổ  chức được trò chơi có hiệu quả  cao thì đòi hỏi mỗi giáo <br /> viên phải có kế  hoạch chuẩn bị  chu đáo, tỉ  mỉ, cặn kẽ  và đảm bảo các yêu  <br /> cầu sau:<br /> ­ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.<br /> ­ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.<br /> ­ Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lí của học sinh lớp, phù hợp với <br /> khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.<br /> ­ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.<br /> ­ Trò chơi phải chuẩn bị chu đáo.<br /> ­ Trò chơi phải gây hứng thú với học sinh.<br /> ­ Trò chơi phải rèn luyện được cho học sinh một số kĩ năng.<br />    c. Cấu trúc của trò chơi học tập<br /> ­ Tên trò chơi.<br /> ­ Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến <br /> thức, kĩ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ  qui định hành động chơi được <br /> thiết kế trong trò chơi.<br /> ­ Đồ  dùng, đồ  chơi: Mô tả  đồ  dùng, đồ  chơi được sử  dụng trong trò <br /> chơi học tập.<br /> ­ Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ qui tắc của hành động chơi qui định đối với <br /> người chơi, qui định thắng thua của trò chơi.<br /> ­ Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia chơi<br /> d. Cách tổ chức chơi<br /> ­ Thời gian tiến hành thường từ  5­7 phút. (tiến hành ngay đầu tiết học <br /> hoặc có thể lồng ghép trong mỗi bài tập, cuối bài học) nhằm  thu hút sự chú ý  <br /> và củng cố  kiến thức một cách vững chắc hơn qua mỗi loại bài tập tương  <br /> ứng với  mỗi loại kiến thức.<br /> ­ Đầu tiên là giới thiệu trò chơi: <br /> + Nêu tên trò chơi.<br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> + Hướng dẫn trò chơi bằng cách vừa mô tả  vừa thực hành, nêu rõ qui  <br /> định chơi.<br /> ­ Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi .<br /> ­ Chơi thật.<br /> ­ Nhận xét kết quả  chơi, thái độ  của người tham dự, giáo viên có thể <br /> nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.<br /> ­ Thưởng ­ phạt: phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp  <br /> nhận thoải mái và tự  giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của <br /> học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn <br /> giản, vui như hát một bài, nhảy cò cò… Giáo viên cần khen ngợi, tặng thưởng <br /> cho những học sinh hoặc nhóm thắng cuộc (một tràng pháo tay, bông hoa thi <br /> đua,...) đồng thời cũng động viên, khích lệ  những học sinh hoặc nhóm chưa <br /> dành thắng lợi để những lần chơi sau các em sẽ cố gắng hơn.<br /> 3.2. Giúp học sinh xác định rõ mục đích của trò chơi<br />     Trước khi tổ chức cho học sinh tham gia chơi, giáo viên cần giúp học sinh  <br /> hiểu: Qua trò chơi, các em sẽ tìm được những kiến thức gì, cũng cố hay khắc  <br /> sâu, hệ thống được những kiến thức gì?<br />     Phần lớn Trò chơi học tập trong môn khoa học lớp 5  ở 2 dạng kiến thức:  <br /> chơi để  khám phá, hình thành kiến thức mới và chơi để  củng cố, hệ  thống  <br /> hóa kiến thức đã học. Cụ thể như sau:<br /> +  Trò chơi để hình thành kiến thức mới<br /> <br /> <br /> <br /> Bài Tên trò chơi Mục đích trò chơi<br /> <br /> Bài 1: Sự sinh  Bé là con ai? Học sinh nhận ra, mỗi trẻ em đều <br /> sản  có những đặc điểm giống bố, mẹ <br /> mình.<br /> Bài 2: Nam và nữ  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh biết phân biệt đặc điểm <br /> về mặt sinh học và xã hội của nam <br /> và nữ.<br /> Bài 3: Các giai  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh hiểu 1 số đặc điểm <br /> đoạn của cuộc  chung của trẻ ở từng giai đoạn từ <br /> đời 3 đến 10 tuổi.<br /> <br /> Bài 7: Phòng  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh biết tác nhân gây bệnh, <br /> 8<br /> tránh các bệnh lây  sự nguy hiểm của bệnh viêm não.<br /> truyền do muỗi <br /> đốt <br /> Bài 9: Phòng  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh giải thích được HIV, <br /> tránh HIV/AIDS  AIDS là gì? các đường lây bệnh <br /> thái độ đối với  HIV.<br /> người nhiễm <br /> HIV/AIDS<br /> Bài 19: Sự  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh biết đặc điểm của chất <br /> chuyển thể của  rắn ­ chất lỏng ­ chất khí.<br /> chất <br /> Bài 20: Hỗn hợp  Nhà khoa học trẻ Học sinh biết các phương pháp <br /> và dung dịch tách các chất ra khỏi hỗn hợp.<br /> Bài 21: Biến đổi  Bức thư bí mật Học sinh biết vai trò của nhiệt <br /> hóa học trong biến đổi hóa học.<br /> Bài 30: Sinh sản  Ghép chữ Học sinh biết đặc điểm bên ngoài <br /> và chu trình sinh  của động vật đẻ con, động vật đẻ <br /> sản của động vật trứng.<br /> <br /> <br /> Bài 31: Sinh sản  Bắt chước tiếng  Học sinh biết thời gian, địa điểm <br /> và quá trình phát  kêu sinh sản của ếch.<br /> triển của côn <br /> trùng, ếch.<br /> <br /> +  Trò chơi để củng cố hóa kiến thức<br /> <br /> <br /> <br /> Bài Tên trò chơi Mục đích của trò chơi<br /> <br /> <br /> <br /> Bài 3: Các  Ai đang ở giai đoạn  Củng cố hiểu biết về lứa tuổi vị <br /> giai đoạn của  nào? thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi <br /> cuộc đời già.<br /> Bài 5: Thực  Chiếc ghế nguy  Thực hành để củng cố sự hiểu biết <br /> hành nói  hiểm về tác hại của chất gây nghiện.<br /> không với <br /> chất gây <br /> 9<br /> nghiện<br /> Bài 6: Dùng  Ai nhanh, ai đúng? Củng cố về giá trị dinh dưỡng của <br /> thuốc an toàn thuốc và cách sử dụng thuốc an <br /> toàn.<br /> Bài 10: Phòng  Ứng xử khôn khéo Học sinh  biết cách ứng xử khi bị <br /> tránh bị xâm  xâm hại.<br /> hại tình dục<br /> Bài 22: Năng  Ai nhanh, ai đúng? Củng cố kiến thức về năng lượng.<br /> lượng<br /> Bài 27: Sinh  Ghép chữ Củng cố kiến thức về thực vật có <br /> sản của thực  hoa.<br /> vật có hoa<br /> Bài 32: Sinh  Ai nhanh, ai đúng Củng cố kiến thức về sự sinh sản <br /> sản và chu  của động vật.<br /> trình sinh sản <br /> của động vật.<br /> Bài 34: Môi  Ô chữ kì diệu Củng cố về sự sinh sản ở thực vật <br /> trường tự  có hoa.<br /> nhiên có vai <br /> trò gì đối với <br /> đời sống của <br /> cong người?<br /> <br /> <br /> Bài 35: Con  Ai nhanh, ai đúng? Hệ thống 1 số nguồn tài nguyên và <br /> người tác  tác dụng của chúng.<br /> động đến môi <br /> trường như <br /> thế nào?<br /> Bài 36: Chúng  Ai nhanh,ai đúng? Hệ thống kiến thức về môi trường.<br /> ta cần làm gì <br /> để bảo vệ <br /> môi trường?<br />    ­ Cách nêu mục tiêu của trò chơi, giáo viên cần đưa ra một cách khéo léo,  <br /> hấp dẫn, có tính chất gợi mở để tạo sự tò mò khám phá cho học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> 10<br />   ­ Sau khi các em đã hiểu được mục đích của trò chơi, thấy được sự hấp dẫn  <br /> của trò chơi các em sẽ  chủ  động tham gia chơi mà không cần giáo viên ép <br /> buộc. Để  có được điều đó, giáo viên cần xây dựng trò chơi học tập sao cho  <br /> hợp lý, hợp lý về  thời gian, hợp lý về  hình thức chơi, về  luật chơi, về  hình  <br /> thức khen thưởng…<br /> 3.3. Cách xây dựng trò chơi học tập<br />    Giáo viên có thể tổ chức một hoạt động học tập thành một trò chơi học tập  <br /> khi đã có đủ các điều kiện sau:<br />    ­ Về đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho trò chơi.<br />    ­ Về thời gian, thời điểm chơi, không gian chơi.<br />    ­ Có cách chơi, luật chơi rõ ràng.<br />    ­ Có cách tính điểm để phân định “thắng­ thua”, khen thưởng…<br />  Các yếu tố đó là sự  chuẩn bị cụ thể chu đáo của giáo viên, góp phần quyết <br /> định sự thành công hay không của trò chơi.<br />    * Sự chuẩn bị đồ dùng học tập cho học sinh tham gia trò chơi.<br />       Đối với mỗi tiết học nói chung hay với mỗi  trò chơi học tập nói riêng, <br /> giáo viên cần xác định rõ: Để  phục vụ  cho trò chơi này cần đến những đồ <br /> dùng nào? dụng cụ  nào? phương tiện nào?... từ  đó, giáo viên  dành thời gian  <br /> để chuẩn bị. Đối với những đồ dùng dễ tìm kiếm, dễ chuẩn bị giáo viên cần <br /> cho học sinh chuẩn bị, vừa thể hiện nhiệm vụ và vừa tăng thêm sự thích thú,  <br /> hưng phấn của học sinh. Học sinh sẽ cùng chuẩn bị hoặc cùng người thân ở <br /> nhà chuẩn bị, đây cũng chính là hoạt động ứng dụng ở mỗi bài (Ví dụ: Bài 12:  <br /> Tre, mây, song), qua đó cha mẹ học sinh cũng cùng tham gia vào quá trình học <br /> tập của học sinh, làm cho việc học của các em trở nên nhẹ nhàng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> Hình 1: Giáo viên chuẩn bị đồ dùng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2: Học sinh chuẩn bị đồ dùng ở nhà<br /> <br /> 12<br /> VÍ DỤ:<br /> + Thực hiện trò chơi tiếp sức “Ai nhanh ai  đúng?’’ của Bài 22: Năng <br /> lượng   (trang 16) cần chuẩn bị:   2 cột A và B, học sinh thi theo nhóm, <br /> nhóm nào nối nhanh và đúng hơn thì nhóm đó sẽ dành phần thắng.<br /> Cột A Cột B<br /> Hoạt động/biến đổi Nguồn năng lượng<br /> Chim bay Xăng<br /> Ô tô đồ chơi chạy Pin<br /> Nước được đun nóng lên Điện (lấy từ ổ điện)<br /> Xe máy chạy Mặt trời<br /> Ti vi phát hình ảnh, âm thanh Thức ăn<br /> Sưởi ấm cho Trái đất Than<br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3: Học sinh các nhóm đang chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”<br /> 13<br />    + Chuẩn bị  cho trò chơi “Ghép chữ” của Bài 27: Sinh sản của thực vật có <br /> hoa (trang 38).<br />  Giáo viên cần vẽ hoặc in 2 tranh câm: Sơ đồ cơ quan sinh sản ở thực vật có  <br /> hoa:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 4: Sơ đồ cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa<br />    ­ 2 bộ thẻ chữ có ghi tên các bộ  phận của cơ quan sinh sản  ở thực vật có <br /> hoa:<br /> <br /> <br /> Hạt phấn Đầu nhụy<br /> <br /> <br /> <br /> Vòi nhụy Ống phấn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bao phấn Bầu nhụy<br /> <br /> <br /> Noãn<br /> <br /> <br /> <br />    Với tranh câm giáo viên cần vẽ đúng các bộ  phận của cơ  quan sinh sản  ở <br /> thực vật có hoa. Các bộ  phận phải rõ nét, phân biệt bằng màu sắc cụ  thể,  <br /> đảm bảo tính khoa học và thẩm mỹ cho bức tranh.<br /> <br /> 14<br />      Sự  chuẩn bị  chu đáo, hấp đẫn sẽ  tạo niềm hứng khởi, thu hút học sinh <br /> tham gia. Sự rõ ràng, khoa học sẽ giúp các em dễ tìm hiểu, dễ nhận biết kiến  <br /> thức, nhiệm vụ  của bản thân trong quá trình tham gia chơi. Sự  chuẩn bị  cho  <br /> một trò chơi không nhất thiết phải quá cầu kì, đôi khi còn dễ tìm, dễ kiếm.<br />     + Để chuẩn bị cho trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm” của Bài 5: Thực hành <br /> nói không với chất gây nghiện (trang 15), giáo viên chỉ cần lấy luôn chiếc ghế <br /> của mình, phủ  lên ghế  một tấm vải tối màu để  học sinh không phát hiện <br /> được bên trong ghế  là cái gì? Sự  chuẩn bị  này tuy đơn giản nhưng vẫn tạo <br /> được sự tò mò, tâm trạng hồi hộp của học sinh khi đến gần chiếc ghế, chiếc <br /> ghế ấy sẽ thu hút học sinh tham gia vào trò chơi.<br />    Với sự chuẩn bị như vậy, giáo viên sẽ  khuyến khích các em tham gia vào <br /> trò chơi. Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng dạy học, giáo viên cần biết bố trí thời  <br /> gian cho các hoạt động trong tiết học một cách hợp lý. Trò chơi học tập cũng <br /> là một hoạt động trong tiết học. Bởi vậy, giáo viên cần sắp xếp thời gian,  <br /> thời điểm phù hợp cho mỗi trò chơi.<br /> *  Xác định thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi.<br />   Để xác định thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi, giáo viên cần đọc kĩ mục <br /> tiêu tiết dạy, mục tiêu của trò chơi để phân bố thời gian cho hợp lý.<br />     Ở  những trò chơi hình thành kiến thức mới, hoạt động này được diễn ra <br /> đầu tiết học hoặc đầu  một phần nội dung bài học. Những trò chơi để  củng <br /> cố nội dung kiến thức đã học thường diễn ra cuối tiết học hoặc cuối 1 phần  <br /> nội dung vừa học. Tuy nhiên, trò chơi diễn ra vào thời điểm nào, giáo viên  <br /> cũng cần xác định thời gian cho hợp lý, không để   ảnh hưởng đến thời gian <br /> của tiết học hoặc thời gian của tiết học khác.<br /> VÍ DỤ:<br />   ­ Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” của Bài 7: Phòng tránh các bệnh lây truyền <br /> do muỗi đốt (trang 20), đây là hoạt động đầu tiên của tiết học, cũng là một  <br /> hoạt động chính giúp học sinh hiểu được:<br />    + Tác nhân gây bệnh viêm não.<br />    + Tác hại của bệnh viên não.<br />    + Lứa tuổi hay mắc bệnh viêm não.<br />    + Đường lây truyền bệnh viêm não.<br />   Bởi vậy, giáo viên cần dành từ 4 ­ 5 phút để học sinh có đủ thời gian để đọc <br /> các thông tin trong sách Hướng dẫn học Khoa học, thảo luận rồi lựa chọn đáp <br /> <br /> 15<br /> án đúng. Đáp án đúng chính là những kiến thức mới mà các em đã tự tìm hiểu,  <br /> khám phá cho bản thân.<br />   ­ Trò chơi: Ghép chữ của Bài 27: Sự sinh sản của thực vật có hoa (trang 38)  <br /> đây là trò chơi có mục đích để  củng cố kiến thức vừa học  ở hoạt động trên,  <br /> vì vậy giáo viên không cần quá nhiều thời gian cho trò chơi, sẽ  gây  ảnh  <br /> hưởng đến các hoạt động khác, chỉ  cần từ  3 ­ 4 phút, đủ  để  học sinh đọc  <br /> nhanh nội dung ghi trên các tấm bìa rồi gắn vào: Sơ đồ nhị và nhuỵ của hoa. <br />    Việc chuẩn bị chu đáo sẽ giúp cho giáo viên tự tin, chủ động trong tiết dạy. <br /> Bởi vậy ngoài việc chuẩn bị  về  đồ  dùng dụng cụ, xác định thời gian, thời  <br /> điểm cho hợp lý giáo viên cần xác định địa đểm, số lượng học sinh tham gia  <br /> chơi cho mỗi trò chơi để phù hợp cả về không gian, thời gian, phù hợp với tất <br /> cả đối tượng học sinh. <br />    *  Địa điểm và đối tượng học sinh tham gia chơi.<br />   Phần lớn các trò chơi được diễn ra trong lớp học. Tuy vậy, với mỗi trò chơi <br /> cũng cần có khoảng không gian chơi cho phù hợp.<br /> *VÍ DỤ:<br />    ­ Những trò chơi để hình thành kiến thức mới, thường tất cả các học sinh <br /> được tham gia chơi, do vậy các em có thể ngồi ngay trong bàn học theo từng <br /> nhóm chơi, như  trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? của Bài 19: Sự  chuyển thể  của  <br /> chất (trang 3). Hay trò chơi: Chiếc ghế nguy hiểm của Bài 5: Thực hành nói  <br /> không với chất gây nghiện (trang 15), mặc dù đây là trò chơi để củng cố nội  <br /> dung nhưng tất cả  học sinh cần được tham gia, các em cần xếp thành hàng <br /> dọc để  lần lượt đi qua chiếc ghế  nguy hiểm. Bởi vậy, nếu trời không mưa,  <br /> các em sẽ xếp hàng ngoài sân rồi lần lượt đi qua chiếc ghế vào lớp.<br />    Nếu trời mưa, giáo viên cần sắp xếp bàn ghế  gọn gàng để  học sinh xếp  <br /> hàng trong lớp.<br />    Những chuẩn bị  này, dù là rất nhỏ  nhưng giáo viên cũng cần để  ý tới để <br /> chủ động trong mọi tình huống.<br />   Khi sự chuẩn bị đã chu đáo, giáo viên sẽ tổ chức trò chơi học tập cho các em <br /> tham gia sao cho học sinh hào hứng làm việc và thu được kết quả  tốt, đó là  <br /> điều hết sức quan trọng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> Hình 5: Học sinh cả lớp chơi trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm”<br /> <br /> <br /> 17<br /> 3.4. Tiến hành tổ chức Trò chơi học tập<br />    Với mỗi trò chơi giáo viên cần tiến hành qua 3 bước sau:<br />       Bước1: Giáo viên nêu mục đích và hướng dẫn cách chơi, luật chơi.<br />   ­ Tên trò chơi hấp dẫn, dễ hiểu sẽ lôi cuốn các em tham gia chơi.<br />    + VD: “Chiếc ghế nguy hiểm”; “Bức thư bí mật”; “Ô chữ kì diệu”…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 6: Trò chơi “Ô chữ kì diệu”<br />    ­ Mục đích trò chơi sẽ  giúp các em định hình được mình tham gia chơi để <br /> làm gì? mình sẽ  tìm thấy kiến thức gì qua trò chơi này?...từ  đó học sinh xác <br /> định nhiệm vụ của bản thân trong khi chơi.<br />   ­ Hướng dẫn cách chơi cụ thể giúp các em hiểu được từng bước hoạt động <br /> mà mình phải tiến hành.<br />   ­ Luật chơi rõ ràng giúp các em chơi tích cực, tự giác.<br />   ­ Hình thức “thưởng­ phạt” sẽ là động cơ thúc đẩy sự cố gắng của mình.<br />       Bước2: HS tham gia chơi. (Học sinh có thể chơi thử nếu cần thiết).<br /> <br /> <br /> 18<br />   Khi các em đã hiểu rõ mục đích, cách chơi và luật chơi, các em sẽ tham gia <br /> trò chơi một cách chủ  động, tự  tin, hào hứng  ở  bước này học sinh là người <br /> quyết định cho kết quả  của trò chơi, do vậy các em phải làm việc tích cực, <br /> tuy nhiên ở 1 số  trò chơi học sinh vẫn cần có sự  giúp đỡ  của giáo viên hoặc  <br /> sự tán thưởng của bạn. Ở những trò chơi hình thành kiến thức mới, giáo viên <br /> cần quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ các em nếu các em còn lúng túng. Ở trò chơi  <br /> củng cố  nội dung vừa học, bè bạn cũng cần có sự  động viên bằng những  <br /> tràng vỗ tay…(nhưng không quá ồn ào tránh ảnh hưởng đến lớp khác).<br />     Bước 3: Nhận xét, đánh giá.<br />    Đây là bước thu hoạch của cả  một quá trình chuẩn bị  và làm việc  ở  trên. <br /> Bởi vậy, giáo viên không được coi nhẹ bước này.<br /> Sau khi các đội chơi đã hoàn thành, giáo viên hoặc Chủ tịch hội đồng tự quản <br /> sẽ là trọng tài để phân định “thắng ­ thua” và quan trọng hơn là kết luận được  <br /> rút ra để  hình thành kiến thức mới hoặc để  nhấn mạnh, khắc sâu kiến thức  <br /> đã học.<br />    ­ Học sinh (hoặc đại diện của nhóm chơi) báo cáo kết quả.<br />    ­ Đánh giá, phân định “thắng ­ thua’’,  tuyên dương khen thưởng đội thắng <br /> cuộc, nhưng đồng thời cũng động viên an ủi, khích lệ những nhóm chưa dành <br /> được chiến thắng để  lần sau sẽ  chơi tốt hơn. Tạo nên sự  thi đua lành mạnh  <br /> trong các nhóm.<br />    ­ Em học tập được gì qua trò chơi?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> Hình 7: Nhóm thắng cuộc được nhận bông hoa thi đua của lớp<br /> <br />       VÍ DỤ<br />    : <br />    Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” Bài 7: Phòng tránh các bệnh lây truyền do <br /> muỗi đốt (trang 20)<br />      Bước 1: GV giới thiệu:<br />   ­ Viêm não là một loại bệnh hết sức nguy hiểm. Nguyên nhân gây bệnh là <br /> gì? lứa tuổi nào hay mắc bệnh? Bệnh nguy hiểm như  thế  nào? Các em sẽ <br /> khám phá qua trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?”.<br />   ­ Mỗi nhóm thành một đội chơi, các em sẽ cử đội trưởng cho đội mình.<br />   ­ Các nhóm sẽ đọc thông tin trong sách Hướng dẫn học Khoa học, bàn bạc  <br /> trong nhóm để chọn câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi. Sau khi cả nhóm <br /> thống nhất, nhóm trưởng sẽ ghi đáp án theo thứ tự câu hỏi vào bảng phụ.<br />   ­ Sau 4 phút nhóm nào có đáp án gắn lên bảng lớp nhanh nhất và đúng nhất <br /> là thắng cuộc, nhóm thắng cuộc sẽ được nhận một phần thưởng xứng đáng.<br /> Bước 2: Học sinh hoạt động theo các yêu cầu trên.<br /> Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh (nếu học sinh còn lúng túng).<br /> <br /> 20<br /> Bước 3: Nhận xét, đánh giá.<br />   ­ Nhóm trưởng báo cáo kết quả. Mỗi nhóm có thể trả lời thêm 1 số câu hỏi  <br /> mà trọng tài đưa ra:<br /> + Vì sao từ 3 ­ 5 tuổi hay mắc bệnh viêm não?<br /> + Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào?...<br />   ­    Đánh giá, phân định “thắng ­ thua’’,  tuyên dương khen thưởng đội thắng <br /> cuộc, nhưng đồng thời cũng động viên an ủi, khích lệ những nhóm chưa dành <br /> được chiến thắng để  lần sau sẽ  chơi tốt hơn. Tạo nên sự  thi đua lành mạnh  <br /> trong các nhóm.<br />  ­  Em rút ra được kiến thức gì qua trò chơi này?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 8: Học sinh rất vui mừng khi dành chiến thắng<br /> Với cách tiến hành như trên, các em sẽ chủ động tìm tòi và phát hiện kiến  <br /> thức mới cho bài học, hình thành kiến thức cho bản thân..<br />  Bài 27: Sinh sản của thực vật có hoa (trang 38)<br />  Bước 1: Giáo viên giới thiệu:<br />   ­ Để thể hiện lại quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa, thầy sẽ tổ <br /> chức cho các em chơi trò: “Ghép chữ vào hình”.<br />   ­ Có  2 nhóm chơi, mỗi nhóm 7 em, các em sẽ chọn tấm thẻ có ghi chú thích <br /> (hạt phấn; ống phấn; bao phấn; bầu nhuỵ; đầu nhuỵ; noãn; vòi nhuỵ ) để gắn <br /> vào sơ đồ câm: “Cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa”. Mỗi em chỉ được gắn  <br /> một lần, bạn sau có thể sửa lại cho bạn trước trong nhóm của mình, hết lượt <br /> 21<br /> mình, sẽ xuống đứng vào cuối hàng của nhóm. Nhóm nào nhanh và đúng hơn <br /> là đội thắng cuộc, thời gian tối đa là 3 phút.<br />   ­ Giáo viên cử HS tham gia chơi, (có đủ cả 3 đối tượng).<br />    Bước2: Học sinh chơi như đã hướng dẫn.<br />   Bước 3: Nhận xét, đánh giá.<br />   ­ Nhóm trưởng báo cáo kết quả  của đội. (chỉ  vào từng bộ  phận và nêu tên  <br /> của bộ phận đó).<br />    ­ Trọng tài nhận xét, phân định “ thắng­thua”, tuyên dương nhóm thắng <br /> cuộc.<br />   ­ Em học được gì qua trò chơi?<br />   Học sinh có thể  học tập được về: nội dung, kiến thức của bài học; về  sự <br /> cẩn thận khi làm việc; về sự nhanh nhẹn, khéo léo khi hoạt động…<br />   Với sự chuẩn bị chu đáo, từ khâu soạn bài, chuẩn bị đồ  dùng, dụng cụ đến <br /> khâu tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi và bước thu hoạch ở  phần đánh  <br /> giá, nhận xét rồi đi đến nội dung bài học cần rút ra, tôi thấy kết quả việc dạy <br /> và học ở lớp tôi đã có sự thay đổi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 9: Nhóm thắng cuộc được giáo viên tặng thưởng<br /> <br /> 22<br /> 4. Tính mới của những giải pháp<br /> Giáo viên có thể  lựa chọn được những trò chơi phù hợp với từng tiết  <br /> học. Qua từng trò chơi giáo viên có thể nhận định được học sinh có tự  khám  <br /> phá, tìm tòi kiến thức được hay không. Mặt khác giáo viên cũng sẽ  đánh giá <br /> được mức độ hiểu bài của học sinh thông qua trò chơi. Từ đó giáo viên sẽ xây <br /> dựng được kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh lớp mình. <br /> Qua những tiết học được tổ  chức trò chơi học sinh sẽ  cảm thấy thoải mái,  <br /> vui vẻ  tiếp thu kiến thức mới và ôn tập lại kiến thức cũ một cách tốt nhất.  <br /> Những bài học sẽ  không còn nặng nề  về  kiến thức thay vào đó là sự  tiếp <br /> nhận kiến thức một cách tích cực, giữa học sinh với học sinh và giáo viên với <br /> học sinh có sự  gắn bó, đoàn kết hơn nữa.  Học sinh làm trung tâm, học sinh <br /> được học theo khả năng của riêng mình tự quản, hợp tác và tự giác cao trong  <br /> học tập.   Nội dung học gắn bó chặt chẽ  với đời sống hằng ngày của học  <br /> sinh. Từ đó góp phần hình thành nhân cách, giá trị dân chủ, ý thức tập thể theo  <br /> xu hướng thời đại cho học sinh.<br />  Học sinh được tham gia các hoạt động học tập một cách tích cực, hứng  <br /> thú, tự  tin và tự  nhiên. Tạo cho học sinh tính tự  giác, tích cực trong học tập, <br /> tiết học trở nên nhẹ nhàng.  Nhóm học sinh tự phát hiện, phân tích và tự giải  <br /> quyết vấn đề  của bài học, tự  chiếm lĩnh nội dung kiến thức và có thể  vận <br /> dụng được kiến thức đó vào luyện tập thực hành, giúp cho việc phát triển <br /> năng lực cá nhân học sinh. <br /> 5. Hiệu quả của đề tài<br />    Trong thời gian qua, tôi đã cố  gắng tìm các biện pháp để  khắc phục <br /> những khó khăn mà học sinh và giáo viên còn mắc phải trong khi sử  dụng  <br /> phương pháp Trò chơi trong môn khoa học. Áp dụng những biện pháp mới đó  <br /> vào việc giảng dạy cho học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Nguyễn Th ị Minh  <br /> Khai, tôi thấy các em đã có nhiều tiến bộ trong khi tham gia Trò chơi học tập <br /> ở môn Khoa học. Cụ thể là:<br />   ­ Số học sinh muốn được tham gia chơi và chơi có hiệu quả giáo dục: 90%  <br /> (tăng 30% so với năm học trước).<br />    ­ Số  học sinh muốn  được tham gia chơi, nhưng kết quả  chưa cao: 5%  <br /> (giảm15% so với năm học trước).<br />   ­ Số học sinh còn nhút nhát trong khi chơi dẫn đến việc tiếp nhận kiến thức <br /> khoa học còn hạn chế : 5% ( giảm 15% so với năm học trước).<br /> Về phía bản thân tôi, tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không còn mệt mỏi  <br /> khi truyền thụ kiến thức tới học sinh  vì các em tiếp nhận kiến thức một cách  <br /> chủ động, tích cực thông qua trò chơi. Kỹ năng vận dụng trò chơi của tôi linh  <br /> <br /> 23<br /> hoạt hơn, thành thạo hơn. Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn và tổ <br /> chức trò chơi hơn, đảm bảo kiến thức và kỹ năng bài học cho học sinh.<br /> Tôi thấy rất vui, khi học sinh của mình có tiến bộ, không những về <br /> kiến thức mà các em còn trở nên vui vẻ, nhanh nhẹn, cởi mở, khéo léo… hình  <br /> thành được rất nhiều kĩ năng như biết cách thành lập một đội chơi, cải thiện <br /> được kĩ năng giao tiếp, phát triển kĩ năng thuyết trình trước đám đông, rèn <br /> luyện trí nhớ, rèn luyện tính sáng tạo, học được những kĩ năng phán đoán, học <br /> và rèn luyện hành vi có luật, học cách làm chủ  thái độ  đối với thành công và <br /> thất bại, cải thiện được kĩ năng tự  quản của lớp...  đáp ứng đúng mục tiêu: <br /> Giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ bậc học đầu tiên mà Bộ  GD­ĐT đã  <br /> đề ra.<br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN III:  KẾT LUẬN<br />   1. Kết luận<br /> Đề  tài có ý nghĩa rất lớn đối với bản thân tôi, thông qua việc tổ  chức <br /> trò chơi cho học sinh, tôi đã nắm bắt được khả năng khai thác kiến thức mới <br /> từ học sinh, hơn thế nữa là khả năng tổng hợp lại kiến thức của một bài, một  <br /> chủ đề mà các em đã được học. Từ đó tôi tự điều chỉnh và xây dựng cho lớp  <br /> mình chủ  nhiệm kế  hoạch dạy học phù hợp cho từng đối tượng học sinh.  <br /> Thông qua trò chơi tôi thấy học sinh trong lớp thêm gắn bó, đoàn kết với  <br /> nhau, biết hợp tác, có tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là sự nhanh nhẹn, khéo <br /> léo của các em được thể hiện một cách rõ ràng nhất, khả năng tiếp thu và nhớ <br /> kiến thức rất tốt. Tiết học trở nên nhẹ nhàng, dễ tiếp thu, tình cảm giữa học <br /> sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh thêm gắn bó, vui vẻ.<br />    Qua việc nghiên cứu một số biện pháp nâng cao hiệu quả của Phương <br /> pháp trò chơi trong môn khoa học lớp 5C Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh  <br /> Khai, tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:<br /> ­ Giáo viên và học sinh cần xác định rõ mục đích của mỗi trò chơi trong mỗi <br /> tiết học, từ đó có hướng đi đúng đắn cho việc làm tiếp theo của mình.<br /> ­ Giáo viên cần có sự  chuẩn bị  chu đáo về  đồ  dùng học tập để  phục vụ  trò  <br /> chơi, đồ  dùng cần đảm bảo tính khoa học, thẩm mĩ, phù hợp với đặc điểm  <br /> tâm sinh lý của trẻ em; giáo viên  cần có sự chuẩn bị về không gian, thời gian,  <br /> thời điểm diễn ra trò chơi, không lạm dụng trò chơi biến cả  tiết học thành <br /> tiết chơi hoặc tổ  chức quá nhiều trò chơi trong tiết học tạo cho học sinh sự <br /> thái quá. Giáo viên cần chuẩn bị  về  hình thức tổ  chức, có luật chơi rõ ràng, <br /> đơn giản, dễ  nhớ, dễ  thực hiện, không đòi hỏi thời gian dài cho việc huấn <br /> <br /> <br /> 24<br /> luyện. Giáo viên cần xác định về  số  lượng học sinh tham gia sao cho đủ  cả <br /> các đối tượng đều được hoạt động.<br /> ­ Tổ chức trò chơi theo 3 bước:<br />    + Bước 1:  Giáo viên hướng dẫn.<br />    Giáo viên nêu tên và mục đích trò chơi.<br />     Giáo viên hướng dẫn cách chơi, luật chơi, thời gian chơi, hình thức khen <br /> thưởng…<br />   Cử số lượng thành viên trong mỗi nhóm chơi (đủ 3 đối tượng).<br />   Cử trọng tài.<br />    + Bước2:  Học sinh tham gia trò chơi. (Học sinh có thể  chơi thử nếu giáo <br /> viên thấy cần thiết).<br />    Học sinh cần nỗ  lực, tự  giác thực hiện đúng cách chơi, luật chơi mà giáo <br /> viên đã nêu ra.<br />    + Bước 3: Nhận xét, đánh giá.<br />    Các nhóm chơi tổng kết, báo cáo.<br />    Trọng tài nhận xét, phân định “thắng­ thua”, tuyên dương, khen thưởng…<br />    Học sinh rút ra  điều cần ghi nhớ về nội dung bài học qua trò chơi.<br />     Nếu giáo viên thực hiện tốt những việc làm trên, có ý thức coi trọng <br /> phương pháp Trò chơi học tập, hiểu được tầm quan trọng của phương pháp <br /> này: không chỉ  đơn thuần  là cung cấp kiến thức cho học sinh, phát huy tính <br /> tích cực, chủ  động tìm tòi, khám phá kiến thức cho học sinh mà còn tạo cho <br /> các em niềm vui học tập mỗi khi đến trường… Chắc chắn chất lượng dạy và <br /> học môn khoa học nói riêng và các môn học khác nói chung sẽ được nâng cao. <br /> Xong để thực hiện được điều đó, tôi mạnh dạn có một số ý kiến đề xuất với <br /> các cấp lãnh đạo như sau.<br /> 2. Kiến nghị<br />    Bản thân tôi cũng như  các giáo viên trong khối mong muốn Ban giám  <br /> hiệu nhà trường, Phòng GD­ĐT Huyện giúp đỡ:<br />    ­ Một số thiết bị dạy học môn Khoa học như: tranh, một số tranh liên quan <br /> đến việc ô nhiễm môi trường; một số thẻ từ…<br />    ­ Tổ chức hội thảo những sáng kiến kinh nghiệm hay có hiệu quả cho giáo <br /> viên học hỏi rút kinh nghiệm.<br /> 25<br />    Trên đây là một vài biện pháp có thể  coi là kinh nghiệm của bản thân  <br /> tôi trong thời gian qua, đó cũng là những gì tôi rút ra từ thực tế giảng dạy. Tôi <br /> mong muốn nhận sự góp ý, bổ sung của Hội đồng khoa học giúp tôi có nhiều  <br /> biện pháp tốt hơn để  thực hiện tốt hơn  Phương  pháp trò chơi học tập, áp <br /> dụng trong thời gian tới, đáp ứng mục tiêu giáo dục đã đề ra.<br />                                                     Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />        Ea Bông, ngày 1 tháng 4 năm 2019<br />                                                                  Người thực hiện<br /> <br /> <br />                                                                     Phạm Thị Thanh Hoàng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> ...............................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br />                                                 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 26<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> <br /> ...............................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br />                                                 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                            <br />                                              <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 27<br /> ST Tên tài liệu Tác giả<br /> T<br /> <br /> <br /> <br /> 1 Sách hướng dẫn học Khoa học 5 (tập1 và tập   Lương Việt Thái <br /> 2) (chủ biên)<br /> <br /> <br /> <br /> Những điều giáo viên chủ nhiệm cần biết NXB Lao động<br />   2<br /> <br /> Trò chơi học tập  Bùi Phương Nga<br />   3<br /> <br /> 150 trò chơi thiếu nhi. Bùi Sĩ Tụng<br />   4 Trần Quang Đức.<br /> <br /> Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa VI về  Ban chấp hành <br /> đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào  Trung ương<br />   5 tạo.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 28<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Nội dung Trang<br /> Phần thứ nhất: Mở đầu<br /> 1. Đặt vấn đề 1<br /> 1.1. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 1.2. Phạm vi nghiên cứu 2<br /> 2. Mục đích nghiên cứu 2<br /> Phần thứ 2: Giải quyết vấn đề<br /> 1. Cơ sở lí luận 3<br /> 2. Thực trạng 4<br /> 3. Những giải pháp đề ra 5<br /> 4. Tính mới của giải pháp 18<br /> 5. Hiệu quả của đề tài 18<br /> Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận  20<br /> 2. Kiến nghị 21<br /> Tài liệu tham khảo 24<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 29<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2