intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp THCS

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

115
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu quan trọng nhất của đề tài nghiên cứu này là nhằm đưa ra một số kinh nghiệm, bí quyết ôn luyện học sinh giỏi môn Lịch sử (chọn đối tượng học sinh, phương pháp ôn luyện, kết quả đạt được).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp THCS

Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> <br />                                           PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA<br />      TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP<br /> ­­­­­­­­­­                      <br /> <br /> <br /> <br /> <br />      <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Đề tài:<br />  KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI <br /> MÔN LỊCH SỬ 9 CẤP THCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Trương Thị Lan Anh<br /> Đơn vị công tác: Trường THCS Buôn Trấp<br /> Trình độ đào tạo: Đại học Sư Phạm<br /> Môn đào tạo: Lịch sử<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 1<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> <br /> <br /> <br />                                                 Krông Ana, tháng 4 năm 2019<br />    I.Phần mở đầu:<br /> 1.Lý do chọn đề tài.<br /> Dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời về đào tạo, bồi dưỡng tiềm năng cho  <br /> đất nước. Thời kì chế độ phong kiến Việt Nam cũng như sau cách mạng tháng Tám <br /> đến nay, lịch sử đều rất coi trọng nhân tài và coi đó là quốc sách hàng đầu.<br /> Ngày nay dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước việc dạy học nói chung và  <br /> bồi dưỡng nhân tài nói riêng  càng được  chú  trọng nhằm hình thành những  con <br /> người có ý thức và đạo đức XHCN, có trình độ, có văn hoá, có hiểu biết kỹ thuật, <br /> có năng lực lao động cần thiết, có óc thẩm mĩ và có kiến thức tốt để  kế  tục sự <br /> nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc, với mục tiêu: “Giáo dục là quốc  <br /> sách hàng đầu” nhằm “Nâng cao dân trí ­ Đào tạo nhân lực ­ Bồi dưỡng nhân tài”. <br /> Về  chiến lược bồi dưỡng nhân tài, nguyên tổng bí thư  Lê Khả  Phiêu đã nói:“  <br /> Một mặt phải tìm được những cách thích hợp để  phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. <br /> Nhưng đồng thời cũng cần lưu ý là nhân tài sẽ có điều kiện xuất hiện trên một nền  <br /> dân trí rộng và trên cơ sở tổ chức đào tạo nhân lực tốt. Vì nhân tài là những người  <br /> có trí tuệ  sắc bén, có bàn tay vàng, có kĩ năng đặc biệt “. Chính nhà trường là nơi  <br /> đào tạo các nhân tài. Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi  ở bậc THCS là tạo nguồn <br /> cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  các bậc phổ  thông. Công tác bồi dưỡng học <br /> sinh giỏi phải được tiến hành thường xuyên. Nâng cao chất lượng học sinh giỏi <br /> phải song song với nâng cao chất lượng đại trà. Đây là nhiệm vụ  của toàn Đảng, <br /> toàn dân mà trực tiếp là của người cán bộ quản lí và giáo viên”.<br /> Công tác phát hiện và lựa chọn học sinh giỏi là một việc làm hết sức quan  <br /> trọng. Việc lựa chọn không phải chỉ  chú ý đến lực học của môn học mà còn phải <br /> quan tâm đến sở thích, sự say mê của các em đối với các môn học. Trong quá trình  <br /> dạy học giáo viên phải chú ý đến các đối tượng học sinh. Định hướng cho các em <br /> biết được vai trò cần thiết của việc học, đồng thời khơi gợi cho các em có hứng thú  <br /> học tập. <br /> Bồi dưỡng học sinh giỏi cũng là công tác cực kì quan trọng giúp cho ngành <br /> giáo dục phát hiện nhân tài, lựa chọn những mầm giống tương lai cho đất nước <br /> trong sự nghiệp trồng người. Đồng thời giúp cho học sinh thực hiện được ước mơ <br /> là con ngoan, trò giỏi và có định hướng đúng về nghề nghiệp của mình trong tương <br /> lai. <br /> Nhiều năm liền tôi đã được lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo Phòng giáo dục,  <br /> tin tưởng phân công giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9. Một  <br /> môn học có số tiết dạy trong tuần ít hơn các môn học khác, còn bị coi là phụ. Mặt  <br /> khác Lịch sử còn là môn học khô khan, khó hiểu học sinh thì không thích học, phụ <br /> huynh cũng không muốn cho con mình tham gia thi môn học này. Song với năng lực <br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 2<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> chuyên môn cùng tâm huyết nghề nghiệp và sự tận tụy của bản thân 8 năm liên tục <br /> tôi đã có 39 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.<br /> Do đó năm học 2018­2019, tôi đã bắt tay vào việc tổng kết kinh nghiệm bồi  <br /> dưỡng học sinh giỏi của mình để làm tư liệu phục vụ cho giảng dạy và bồi dưỡng <br /> nhằm tránh tình trạng làm việc theo lối mòn, cảm tính chủ quan. Tôi nghĩ rằng điều  <br /> này sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng trong dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi.<br /> Việc bồi dưỡng học sinh giỏi cần được nghiên cứu thật kĩ lưỡng cả  về nội <br /> dung và phương pháp. Vì vậy, sau 17 năm giảng dạy và 8 năm liên tục làm công tác  <br /> bồi dưỡng học sinh giỏi bản thân đã có không ít trăn trở để làm sao nâng cao được <br /> chất lượng mũi nhọn môn Lịch sử   ở  trường THCS Buôn Trấp nói riêng và toàn  <br /> huyện Krông Ana nói chung. Với những lý do nêu trên cùng với thành tích của học <br /> sinh, tôi mạnh dạn lựa chọn đề  tài “ Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn  <br /> Lịch sử  9 cấp THCS”, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của đồng chí, đồng <br /> nghiệp.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />          ­ Nghiên cứu và xác định rõ đối tượng, mục đích, nội dung và phương pháp <br /> dạy học trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi.<br />           ­  Nhiệm vụ của đề tài này là giúp giáo viên định hình một cách rõ ràng các  <br /> bước các khâu cần thiết để phát hiện lựa chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi một cách  <br /> khoa học, chặt chẽ và có hệ thống.<br /> ­ Mục tiêu quan trọng nhất của đề tài nghiên cứu này là nhằm đưa ra một số <br /> kinh nghiệm, bí quyết ôn luyện học sinh giỏi môn Lịch sử  (chọn đối tượng học  <br /> sinh, phương pháp ôn luyện, kết quả đạt được).<br />          3. Đối tượng nghiên cứu:<br />  Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp THCS<br />         4.Giới hạn của đề tài:<br /> ­ Chương trình cơ bản và nâng cao dành cho bộ môn Lịch sử. <br /> ­ Đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử    trường THCS Buôn Trấp và đội <br /> tuyển học sinh giỏi của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana.<br />       5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu<br /> ­ Phương pháp quan sát sư phạm<br /> ­ Phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh<br /> ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu tham khảo<br /> <br />         II. Phần nội dung:<br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 3<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> 1.Cơ sở lí luận:<br /> Xã hội đang ngày càng phát triển và từng bước hội nhập sâu rộng vào nền  <br /> kinh tế quốc tế. Yêu cầu đặt ra đối với nền giáo dục nước nhà phải không ngừng  <br /> đổi mới để  nâng cao chất lượng, nhằm đào tạo những con người mới “vừa hồng  <br /> vừa chuyên” đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế tri thức. Để làm <br /> được điều đó đòi hỏi sự quan tâm góp sức nỗ  lực của toàn xã hội, đặc biệt là của <br /> sự nghiệp Giáo dục ­ đào tạo. Trong đó, nhân tố quan trọng giữ vai trò quyết định là  <br /> đội ngũ thầy giáo, cô giáo những người trực tiếp xây dựng nên chất lượng giáo dục. <br /> Nhiệm vụ cơ bản nhất của đội ngũ nhà giáo là tham gia giảng dạy và giáo dục học  <br /> sinh, giáo dục thế hệ trẻ, giúp các em có những kiến thức, kĩ năng, thái độ, tình cảm  <br /> để sống, lao động và học tập.<br />           Lịch sử là một môn học có vị trí quan trọng trong việc hình thành và phát triển  <br /> nhân cách học sinh. Dạy tốt môn Lịch sử ở bậc THCS sẽ góp phần thực hiện mục  <br /> tiêu môn học, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển con người toàn diện. Học  <br /> tốt môn Lịch sử không những cung cấp kiến thức, kĩ năng cho các em mà nó còn có <br /> ý nghĩa hết sức quan trọng đó là giáo dục cho các em niềm tự hào dân tộc, tôn trọng <br /> giá   trị   lịch   sử   dân   tộc   Việt   Nam   (hơn   4   nghìn   năm   dựng   nước   và   giữ   nước).  <br /> UNESCO xác định mục đích giảng dạy Lịch sử: "Truyền thụ cho học sinh ý nghĩa <br /> của quá khứ và sự tiếp tục trong hiện tại, dẫn dắt học sinh hiểu vai trò con người  <br /> trong cộng đồng và vai trò của cộng đồng trong thế giới nói chung". <br /> Theo GS ­ TS Nguyễn Viết Thịnh, giảng viên khoa xã hội Trường Đại học Sư <br /> phạm Hà Nội cho rằng: “Học sinh giỏi môn Lịch sử chỉ cần học thuộc là chưa đủ,  <br /> chưa chính xác vì Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về các sự kiện, hiện tượng <br /> của xã hội loài người đã xảy ra trong quá khứ". Chính vì vậy, người dạy và học <br /> Lịch sử    cần có phương pháp tư  duy, phân tích, nhận xét, giải thích, so sánh các  <br /> hiện tượng Lịch sử theo quan điểm khoa học và đảm bảo tính chính xác.<br /> Với quan niệm trên, chúng ta hiểu rằng học sinh giỏi môn Lịch sử là những học  <br /> sinh phải nắm được những kiến thức cơ bản của bộ môn và phải vận dụng được  <br /> những hiểu biết; những kỹ năng Lịch sử để giải quyết những nội dung cơ bản theo <br /> yêu cầu của đề bài, của thực tiễn cuộc sống và học sinh giỏi môn Lịch sử là những <br /> học sinh có năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng tốt nhất những kiến thức, kỹ năng  <br /> chắc chắn về Lịch sử, biết tư duy, suy luận về Lịch sử.<br /> 2. Thực trạng vấn đề<br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 4<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> Lãnh đạo Phòng giáo dục, lãnh đạo các trường rất chú trọng đến chất lượng  <br /> mũi nhọn nên rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.<br /> Đời sống người dân sống trên địa bàn thị  trấn Buôn Trấp ngày càng được <br /> nâng cao nên các gia đình đã có nhiều điều kiện để đầu tư cho con em học tập.<br />  Môn Lịch sử ở trường là môn có truyền thống đạt giải trong các kỳ thi chọn <br /> học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nên cũng thu hút học sinh đăng ký tham gia bồi <br /> dưỡng.<br /> Cũng như các bộ  môn khác khi nghiên cứu vấn đề  bồi dưỡng học sinh giỏi  <br /> môn Lịch sử giáo viên đã được trang bị lí luận dạy học đó là Tâm lí học. Giáo dục <br /> học, Phương pháp giảng dạy… Tuy nhiên, không có một giáo trình nào hướng dẫn  <br /> cho giáo viên phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi cả do đó, có thể khẳng định đó  <br /> chính là khó khăn lớn nhất đòi hỏi người giáo viên muốn đạt được chất lượng cao <br /> trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi phải luôn tự học, tự rèn, nâng cao kiến thức, <br /> kinh nghiệm từ  học hỏi bạn bè đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy, luôn có ý <br /> thức phấn đấu không tự bằng lòng với cái mình đã đạt được, luôn rút kinh nghiệm  <br /> và dần dần đúc kết lại để  trang bị  cho mình những bài học cần thiết trong giảng  <br /> dạy.<br /> Hiện nay đa số học sinh không thích học các môn Lịch sử vì các em cho rằng <br /> đây là “môn khó học, khó nhớ và rất khô khan”  , là môn phụ chỉ cần đủ điểm là được . <br /> Thậm chí có lớp khi tôi vào chọn học sinh dự thi các em còn nói: “ Cô hỏi muộn thế  <br /> các thầy cô khác hỏi trước chúng em đăng ký hết rồi” Chính vì vậy việc tuyển chọn <br /> đội tuyển học sinh giỏi là một việc làm rất dễ đối với các môn Toán, Lý, Hóa, Tiếng <br /> Anh nhưng lại là một việc làm rất khó đối với tôi.<br />  Một khó khăn nữa tôi gặp phải là hiện nay không chỉ có học sinh không thích  <br /> học mà nhiều phụ huynh học sinh cũng không muốn cho con em mình tốn nhiều thời  <br /> gian cho các môn Lịch sử thậm chí ngay cả  việc tham gia bồi dưỡng và dự  thi cũng  <br /> vậy.<br /> Sự định hướng, thuyết phục của giáo viên với học sinh có khả  năng học tốt  <br /> môn Lịch sử vẫn còn hạn chế nên học sinh chưa thật mặn mà với bộ môn này do đó <br /> hạn chế trong việc lựa chọn đúng đối tượng để bồi dưỡng.<br /> ̀ ương hoc sinh gioi <br />  Bôi d ̃ ̣ ̉ ở môt sô tr<br /> ̣ ́ ường con mang tinh chât mua vu, chi th<br /> ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ực  <br /> ̣ ́ ́ ̣ ̉<br /> hiên khi co kê hoach cua Phong giáo d<br /> ̀ ục cho nên hoc sinh phai hoc dôn ep dân t<br /> ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ới  <br /> ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ưỡng chưa cao.<br /> hiêu qua cua công tac bôi d<br />  Thời gian học của học sinh không ổn định, không được đảm bảo đúng theo  <br /> kế hoạch vì các em phải học trái buổi và học thêm quá nhiều.<br /> ̣<br />   Môt sô it giao viên ch<br /> ́́ ́ ưa xac đinh ro trong tâm kiên th<br /> ́ ̣ ̃ ̣ ́ ức đê xây d<br /> ̉ ựng đề <br /> cương bồi dưỡng học sinh giỏi.<br /> Việc hỗ trợ kinh phí để bồi dưỡng cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi  ở <br /> một số  trường còn chưa thỏa đáng, chưa kịp thời nên một số  giáo viên chưa chú ý <br /> đầu tư nâng cao năng lực để giảng dạy làm giảm đi sự hứng thú đối với học sinh.<br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 5<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> Trong quá trình bồi dưỡng học sinh qua các năm, tôi nhận thấy để  học sinh  <br /> thích thú môn Lịch sử và đạt được giải cao qua các kì thi, giáo viên không chỉ tìm tòi <br /> về  mặt kiến thức mà còn phải làm tốt công tác định hướng tư  tưởng cho học sinh  <br /> một cách chu đáo giúp các em có sự tự  tin về vai trò, nhiệm vụ của mình nên chất <br /> lượng bồi dưỡng học sinh giỏi bộ  môn Lịch sử  đạt kết quả  khá cao. Đó cũng là <br /> thành công cả  về mặt lí luận cũng như  thực tiễn của bản thân trong quá trình dạy  <br /> học.<br />           3.Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> ­ Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học nói chung, chất lượng dạy học bộ <br /> môn Lịch sử nói riêng. Giáo dục cho học sinh truyền thống yêu nước, lòng tự  hào  <br /> dân tộc.<br /> ­ Nâng cao chất lượng mũi nhọn trong giáo dục của nhà trường, là động lực <br /> thúc đẩy phong trào thi đua học tập  ở  học sinh. Góp phần hoàn thành mục tiêu, <br /> nhiệm vụ của trường, của ngành.<br /> ­ Tạo điều kiện thuận lợi cho những học sinh có năng lực, có niềm đam mê,  <br /> có sáng tạo trong học tập bộ môn.<br /> ­ Lựa chọn được đội tuyển dự thi học sinh giỏi các cấp đạt kết quả cao.<br />            ­ Thúc đẩy phong trào thi đua “ Hai tốt” trong nhà trường.<br /> ­ Làm cơ sở định hướng cho các em tiếp tục học lên và chọn lựa ngành nghề <br /> sau này phù hợp với năng lực của mình. <br /> ­ Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi Phòng giáo dục và đào tạo sẽ chọn  <br /> lựa được một đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tâm huyết, có  <br /> kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để làm nòng cốt cho ngành giáo <br /> dục và đào tạo của huyện. <br /> ­ Giáo viên có điều kiện để nghiên cứu, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên <br /> môn nghiệp vụ. <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> b.1 Xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi<br /> Sau khi lựa chọn được đội tuyển học sinh giỏi thông qua kỳ thi cấp trường,  <br /> tôi đã lập cho mình một kế hoạch, chương trình cụ thể để ôn luyện nhằm tránh tình  <br /> trạng thích đâu dạy đó.  Bản thân cũng đã lên kế  hoạch cụ  thể  về: thời gian bồi  <br /> dưỡng, nội dung, thời lượng, số lượng học sinh bồi dưỡng, chỉ tiêu phấn đấu đạt  <br /> giải … Trong suốt quá trình bồi dưỡng bản thân đã thực hiện nghiêm túc theo kế <br /> hoạch đề  ra.  Tìm phương pháp biện pháp bồi như  thế  nào để  đạt hiệu quả  cao <br /> nhất. Một trong những phương pháp quyết định thành hay bại của quá trình bồi <br /> dưỡng đó là: động viên, định hướng cho học sinh tự học, tự nghiên cứu, tự kiểm tra  <br /> kiến thức.<br /> Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường ­ trực tiếp là đồng chí Phó Hiệu trưởng  <br /> phụ   trách   chuyên   môn   của   trường   thường   xuyên   kiểm   tra,   nhắc   nhở   việc   bồi <br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 6<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> dưỡng học sinh giỏi của giáo viên để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường  <br /> đạt được kết quả cao nhất.<br />        b.2 Chọn đối tượng bồi dưỡng và thường xuyên làm công tác tư tưởng <br /> với học sinh tham gia bồi dưỡng<br />  Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi khâu đầu tiên là khâu phát hiện và <br /> tuyển chọn học sinh, khâu này quan trọng chẳng khác gì khâu “ chọn giống của nhà <br /> nông”. Vậy làm thế nào để  vận động, thuyết phục được các em tham gia dự thi bộ <br /> môn của mình?  Trước hết giáo viên phải dạy như  thế  nào để  làm cho các em yêu  <br /> thích bộ  môn, say mê tìm tòi kiến thức, giáo viên phải có cách giảng dễ  hiểu, phải <br /> gần gũi, thân thiện với học sinh để các em thích cô từ đó sẽ thích môn học. <br /> Như  chúng ta đã biết theo quy chế thi học sinh giỏi thì đối tượng được thi <br /> học sinh giỏi là những học sinh đang học lớp 9 tại trường, có học lực của năm học <br /> trước đạt từ  loại khá trở  lên, hạnh kiểm đạt loại khá trở  lên và điểm trung bình  <br /> môn đăng ký dự thi đạt từ 8,0 trở lên. Chính vì thế việc phát hiện học sinh giỏi đối <br /> với giao viên bô môn là vi<br /> ́ ̣ ệc rất quan trọng, cân phai trai qua môt qua trinh theo doi<br /> ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̃ <br /> ̀ ̉ ̣<br /> va giang day trên l ơp cho nên cân phân công giao viên chu chôt  bô môn day l<br /> ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ơp 6 va<br /> ́ ̀ <br /> lơp 9.<br /> ́<br /> ̉ ưc thi hoc sinh gioi câp tr<br /> Tô ch ́ ̣ ̉ ́ ương đôi v<br /> ̀ ́ ơi t<br /> ́ ưng bô môn đê tao điêu kiên<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣  <br /> ̣ ợi cho giao viên trong công tac chon va bôi d<br /> thuân l ́ ́ ̣ ̀ ̀ ưỡng hoc sinh gioi ngay t<br /> ̣ ̉ ừ đâù <br /> năm hoc.̣<br /> Trong quá trình dạy học trên lớp cac giao viên nên kêt h<br /> ́ ́ ́ ợp nhưng câu hoi<br /> ̃ ̉ <br /> ̉ ́ ̣<br /> nâng cao đê phat hiên nh ưng hoc sinh th<br /> ̃ ̣ ực sự co triên vong đê l<br /> ́ ̉ ̣ ̉ ựa chon va bôi d<br /> ̣ ̀ ̀ ưỡng  <br /> ngay từ cac l<br /> ́ ơp đâu câp.<br /> ́ ̀ ́<br />        Phải thường xuyên động viên, khuyến khích và kiên trì phân tích cho học <br /> sinh thấy được phải làm như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất trong các kỳ thi. Vì  <br /> suy cho cùng việc bồi dưỡng học sinh giỏi thành công hay thất bại nhờ vào vai trò  <br /> của người giáo viên­ người giáo viên mới gặp những “lực cản” mà buông xuôi thì  <br /> khó có thể thành công. Do đó, người giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi được ví như <br /> đạo diễn của bộ phim, còn học sinh là những diễn viên thực hiện theo ý định của <br /> đạo diễn, nhưng đạo diễn cũng cần biết quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của  <br /> diễn viên.<br />    Mặt khác giáo viên phải biết khơi dậy  ở học sinh niềm tự hào, hãnh diện <br /> khi đỗ đạt. Đã là học sinh giỏi cấp tỉnh có giải thì đương nhiên bất cứ môn học nào  <br /> cũng được hưởng chế độ ưu tiên ngang nhau và vinh quang như nhau. <br />  Trong công tác tuyển chọn cũng cần lưu ý về vấn đề tâm lý học sinh. Tâm lí <br /> vững vàng, bình tĩnh, tự  tin thì bài làm sẽ đạt kết quả  cao. Ngược lại tâm lí hoang <br /> mang, giao động, sợ sệt thì chất lượng bài làm sẽ kém. Bởi vậy giáo viên ôn luyện <br /> cũng phải biết trấn tĩnh niềm tin cho học trò của mình.<br />    Khi lựa chọn được đối tượng để ôn rồi thì giáo viên phải biết yêu nghề tận <br /> tụy với nghề. Yêu trẻ  tận tụy với trẻ. Luôn luôn biết khích lệ, níu kéo các em vào  <br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 7<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> niềm ham mê yêu thích bộ  môn. Đồng thời giáo viên cũng phải biết xây dựng vun  <br /> đắp uy tín của mình để có được lòng tin đối với học sinh. <br /> b.3 Giáo viên bồi dưỡng nên biên soạn tài liệu theo từng chuyên đề  để <br /> bồi dưỡng học sinh giỏi.<br /> Đây là biện pháp mang tính bền vững đối với công tác bồi dưỡng học sinh  <br /> giỏi môn Lịch sử. Từ thực tế kinh nghiệm bồi dưỡng những năm qua cho thấy nội  <br /> dung bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử rất phong phú được trải ở 4 khối lớp 6,  <br /> 7,8, 9 và  ở  mỗi khối lớp lượng kiến thức cần truyền đạt cho học sinh là vô hạn, <br /> giáo viên bồi dưỡng rất khó xác định được nội dung kiến thức nào cần bồi dưỡng  <br /> trước cho học sinh, nội dung nào không quan trọng để  giới hạn, đặc biệt là phần  <br /> Lịch sử thế giới cận đại và hiện đại (khối 8) và Lịch sử thế  giới hiện đại và Lịch  <br /> sử việt Nam từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất đến năm 1975 (khối 9), bên cạnh <br /> đó trong một vài trường hợp người giáo viên không thể bồi dưỡng kiến thức trong <br /> sách giáo khoa theo một trình tự cố định hết Bài 1 đến Bài 2, Bài 3 …do không đủ <br /> thời   gian   hoặc   do   kiến   thức   được   sắp   xếp   theo   từng   phần,   từng   chương   theo  <br /> phương pháp dàn trải.  Chính vì thế, bản thân đã tiến hành soạn tài liệu riêng theo  <br /> từng chuyên đề của nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi cụ thể như sau:<br />       ­ Chuyên đề Lịch sử thế giới và Việt Nam cổ đại (khối 6).<br />    ­ Chuyên đề Lịch sử thế giới và Việt Nam trung đại (khối 7).<br />      ­ Chuyên đề Lịch sử thế giới và Việt Nam cận hiện đại (khối 8)<br /> Sau khi đã ôn xong nội dung kiến thức cơ bản, thời gian còn lại tôi sẽ luyện  <br /> cho các em các dạng đề nâng cao từ nguồn đề tham khảo đã tích lũy được qua các <br /> năm trong các kì thi cấp huyện, cấp tỉnh của tỉnh Đăk Lăk và đề  thi của các tỉnh <br /> khác được tham khảo từ Internet, từ sách nâng cao dành cho học sinh giỏi lớp 9, lớp <br /> 12 và cả đề thi dành cho cao đẳng và đại học nếu phù hợp.<br /> Khi đã biên soạn được tài liệu giáo viên rất thuận lợi trong việc bồi dưỡng  <br /> cho học sinh vì lượng kiến thức đã được định trước, đồng thời hạn chế  việc mất  <br /> thời gian và có thể bồi dưỡng theo sở thích của mình.<br />   * Hê thông kiên th<br /> ̣ ́ ́ ưc trong tâm cân năm.<br /> ́ ̣ ̀ ́<br />  Khối 6:<br /> ­ Ngay từ buổi ôn đầu tiên tôi đã cho các em ôn lại khái niệm Lịch sử là gì? <br /> Mục đích học tập Lịch sử: Để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, dân tộc <br /> mình, để  hiểu cuộc sống đấu tranh và lao động của dân tộc mình và của cả  loài <br /> người trong quá khứ. Để  hiểu được những gì chúng ta đang thừa hưởng của ông  <br /> cha trong quá khứ  và biết mình phải làm gì cho tương lai. Từ  đó sẽ  động viên,  <br /> thuyết phục các em yên tâm học tập bộ  môn này bởi nó là một là khoa học, có  <br /> nhiệm vụ tìm hiểu và khôi phục lại quá khứ của con người và xã hội loài người. <br /> ­ Tiếp theo là phần xã hội nguyên thủy trên thế giới và xã hội nguyên thủy ở <br /> Việt Nam  ở  phần này học sinh phải nắm chắc thời gian, địa điểm tìm thấy dấu  <br /> tích,đời sống xã hội, hình dáng của người nguyên thủy.  Từ  đó các em biết so sánh <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 8<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> các đặc điểm của người tối cổ  với người tinh khôn, biết được Việt Nam cũng là  <br /> quê hương của loài người.<br /> ­ Một nội dung kiến thức trọng tâm khác không thể bỏ qua đó là tìm hiểu về <br /> các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây. Ở chuyên đề này yêu cầu các em <br /> nắm được thời gian, địa điểm, tên gọi, đặc điểm về kinh tế, xã hội và những thành  <br /> tựu của các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây.<br /> ­ Sau khi nắm được những kiến thức trọng tâm của phần Lịch sử thế giới tôi  <br /> cho các em tìm hiểu về  thời kỳ  dựng nước của nước ta ­ nhà nước Văn Lang, Âu  <br /> Lạc: Điều kiện ra đời; thời gian, địa bàn thành lập; tổ chức nhà nước:  đời sống vật <br /> chất; đời sống tinh thần; kiến trúc và cuộc đấu tranh chống ngoại xâm của cha ông  <br /> để  từ  đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong công cuộc xây dựng và <br /> bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.<br /> ­ Cuối cùng là chuyên đề Việt Nam thời Bắc thuộc học sinh nắm chắc được  <br /> tên các cuộc khởi nghĩa, cuộc kháng chiến, thời gian, người lãnh đạo. Nắm được  <br /> Quốc hiệu, tên gọi nước ta trong thời Bắc thuộc.<br /> Khối 7 : <br /> ­ Các cuộc phát kiến địa lý, học sinh cần phải nắm được nguyên nhân, điều <br /> kiện, thời gian, tên các nhà phát kiến địa lý và ý nghĩa của các cuộc phát kiến đại lý.<br /> ­ Về  phong trào văn hóa Phục hưng giáo viên cũng cần cho các em nhớ  lại  <br /> được nguyên nhân, khái niệm, nội dung, ý nghĩa và các nhà văn hóa khoa học tiêu  <br /> biểu của phong trào văn hóa Phục hưng.<br /> ­ Chuyên đề  các triều đại phong kiến Việt Nam, đây là nội dung cơ  bản và <br /> xuyên suốt trong chương trình lịch sử  lớp 7 nên tôi yêu cầu các em nắm được các  <br /> vấn đề trọng tâm sau:  Thứ tự các triều đại, thời gian, quốc hiệu nước ta quan các <br /> triều đại đó; tên vị vua sáng lập và kinh đô của mỗi triều đại đó.<br /> ­ Chuyên đề  các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta từ  thời  <br /> Tiền Lê đến thời Tây Sơn. Ở chuyên đề này đòi hỏi các em phải nhớ được những <br /> nội dung như: Tên cuộc kháng chiến, thời gian, trận đánh tiêu biểu, nhân vật lịch sử <br /> tiêu biểu và cách đánh giặc của cha ông ta qua các cuộc kháng chiến <br /> ­ Tiếp đó là chuyên đề  các bộ luật thời phong kiến của nước ta đối với nội  <br /> dung này tôi cho các em nhớ  lại tên các bộ  luật, điểm giống và khác nhau của các <br /> bộ luật đó.<br /> ­ Khái quát sự phát triển của giáo dục nước ta thời Lý, Trần, Hồ và Lê Sơ ở <br /> chuyên đề này các em cần phải nắm được sự phát triển, thành tựu nổi bật của giáo  <br /> dục nước ta dưới các triều đại.<br />   ­ Cuối cùng tôi cho các em ôn lại hai chuyên đề  nói đến vấn đề  cải cách  <br /> trong xã hội phong kiến Việt Nam đó là: Những cải cách của Hồ Quý Lý và Quang  <br /> Trung xây dựng đất nước.<br /> Khối 8: <br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 9<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> ­ Các cuộc Cách mạng tư  sản trên thế  giới là một nội dung  ở  lớp 8 mà các  <br /> em phải nắm chắc. Bởi từ nội dung này các em sẽ biết được sự hình thành và phát <br /> triển của chế độ chủ nghĩa tư bản. Một chế độ  xã hội xuyên suốt phần lịch sử lớp  <br /> 8 và lớp 9. Trong chuyên đề này yêu cầu học sinh phải tìm được cuộc cách mạng tư <br /> sản nào là triệt để nhất và giải thích được tại sao?<br /> ­ Chuyên đề thứ hai các em cần nắm được đó chính là Công xã Pari 1871 đây  <br /> là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế  giới đã đưa giai cấp vô sản lên nắm <br /> quyền. Từ đó các em sẽ rút ra được thế nào là cách mạng vô sản và các em có thể <br /> rút ra điểm khác nhau giữa cách mạng vô sản với cách mạng tư sản.<br /> ­ Cách mạng Tân Hợi 1911 ở Trung Quốc – một cuộc cách mạng tư sản diễn <br /> ra ở châu Á có ảnh hưởng không nhỏ đến cách mạng nước ta cũng là một nội dung <br /> kiến thức trọng tâm các em cần nắm.<br /> ­ Chuyên đề về Chiến tranh thế giới thứ nhất( 1914­1918) và chiến tranh thế <br /> giới thứ 2( 1939­1945) cũng là một vấn đề  trọng tâm đã nhiều năm đề  thi của tỉnh  <br /> Đăk Lăk đề cập đến trong đề thi vì thế đây cũng là một nội dung tôi phải xoáy cho <br /> các em khi ôn.<br /> ­ Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã <br /> hội của Liên Xô ( 1925 ­1941) là một nội dung hết sức quan trọng bởi cách mạng  <br /> tháng 10 Nga là cuộc cách mạng vô sản thắng lợi đầu tiên trên thế giới, nó đã làm cả <br /> thế  giới phải rung chuyển, đồng thời sự  thắng lợi của nó còn đưa tới sự  hình thành  <br /> một chế độ xã hội mới trên thế giới. Xã hội đó hình thành đã làm cho chủ nghĩa tư bản <br /> không còn là hệ thống duy nhất trên thế giới nữa. Mặt khác các em phải nắm chắc nội <br /> dung này vì ở lớp 9 các em tiếp tục được tìm hiểu về công cuộc xây dựng chủ  nghĩa  <br /> xã hội của Liên Xô từ 1945­ đến 1991. Mặt khác cuộc cách mạng tháng 10 Nga 1917 <br /> chính là ánh sáng chân lý để Nguyễn Ái Quốc tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn  <br /> cho dân tộc ta, đưa đất nước ta đi theo chế độ chủ nghĩa xã hội.<br />       Riêng Lịch sử lớp 9 là nội dung kiến thức quan trọng nhất khi thi học sinh  <br /> giỏi  cấp huyện,cấp tỉnh vì vậy ngay từ những năm đầu tiên khi bắt đầu ôn tôi đã tiến  <br /> hành biên soạn đề  cương ôn tập theo từng bài cụ  thể  phân chia thành các giai đoạn  <br /> như sau:<br /> + Lịch sử thế giới hiện đại( 1945 đến nay)<br /> + Lịch sử Việt Nam 1919 ­1930<br /> + Lịch sử Việt Nam 1930 ­1939<br /> + Lịch sử Việt Nam 1939 ­1945<br /> + Lịch sử Việt Nam 1946 ­1954 <br /> + Lịch sử Việt Nam 1954 ­1975<br /> + Lịch sử Việt Nam 1975 ­2000<br /> <br /> <br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 10<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> + Phần Lịch sử địa phương: Tôi cho học sinh nắm được thời gian, địa điểm <br /> ra đời của Chi bộ cộng sản đầu tiên ở Đăk Lăk; cách mạng tháng Tám ở  Đăk Lăk ; <br /> cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ của quân và dân Đăk Lăk.<br /> Sau mỗi chương, mỗi bài cụ thể tôi lại đưa ra những câu hỏi nâng cao để yêu <br /> cầu các em vận dụng kiến thức đã học vào thực hành và luyên tập các dạng đề  khác <br /> nhau.<br /> b.4 Sau đây xin trình bày một số phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi  <br /> môn Lịch sử .<br />  Khác với nhiều giáo viên bồi dưỡng khác, phương pháp đầu tiên tôi sử dụng <br /> trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi của mình là tôi sử dụng hương pháp kiểm <br /> tra, đánh giá là phương pháp đầu tiên. Điều này có thể  trái với quy luật dạy học  <br /> nhưng tôi thiết nghĩ bồi dưỡng học sinh giỏi là ôn lại, hệ  thống lại kiến thức đã  <br /> học đồng thời mở rộng, nâng cao những nội dung kiến thức trọng tâm trong chương  <br /> trình cho các em. <br /> Vì vậy, với kinh nghiệm của bản thân, sau khi thi học sinh giỏi cấp trường  <br /> xong, đội tuyển bồi dưỡng đã được chọn, thông thường tôi thường chọn tư 5­8 em  <br /> tham gia bồi dưỡng, trong quá trình ôn luyện sẽ sàng lọc, kiểm tra và chọn lại đội <br /> tuyển chính thức để  thi cấp huyện theo chỉ  tiêu phòng giáo dục phân bổ. Khoảng  <br /> đầu tháng 10 hàng năm, đội tuyển bắt đầu ôn tập; trong buổi ôn tập đầu tiên tôi sẽ <br /> cho các em làm một bài kiểm tra trắc nghiệm thời gian từ 15 đến 20 phút. Sau đó tôi <br /> tiến hành hỏi từng câu các em dùng bút đỏ tự chấm phần làm bài của mình, tiếp đó <br /> cô trò cùng tổng hợp kết quả của mỗi em. Như vậy qua bài kiểm tra ngắn này tôi đã  <br /> biết được khả năng nhớ sự kiện Lịch sử tiêu biểu đã học của từng em. Nhớ và nắm  <br /> chắc các sự kiện Lịch sử đây là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình ôn thi học <br /> sinh giỏi môn Lịch sử.<br />  Bên cạnh đó kiểm tra là để giúp học sinh hoàn thiện kĩ năng viết khi làm bài <br /> nhưng nó còn có tác dụng phản hồi, giúp giáo viên kiểm tra một cách chính xác mức <br /> độ nắm kiến thức cũng như các kĩ năng vận dụng xử lí kiến thức của học sinh khi  <br /> thi. Trong quá trình bồi dưỡng sẽ sử dụng sau khi hoàn thành một nội dung lớn quan  <br /> trọng chứ không phải dùng để giao khoán cho học sinh như nhiều giáo viên vẫn sử <br /> dụng. Khi sử dụng phương pháp này cần đảm bảo các bước sau đây:<br /> ­ Bước một yêu cầu học sinh đọc nghiên cứu kĩ đề bài để xác định được yêu <br /> cầu câu hỏi và cần sử  dụng kĩ năng gì để  xử  lí (phân tích, giải thích, chứng minh, <br /> liên hệ,  so sánh... ) cần sử dụng những đơn vị kiến thức gì để làm bài. <br />   ­ Bước hai là lập dàn ý trả  lời để  tránh lỗi thiếu sót khi làm bài có thể  làm <br /> mất điểm đáng tiếc hoặc bài làm lan man, dàn trải, tốn nhiều thời gian.<br />   ­ Bước ba là tiến hành viết bài trong khi viết bài cần trình bày có cấu trúc <br /> chặt chẽ  lôgic, mỗi câu hỏi cần có phần mở  bài và kết bài, bài làm cần trình bày  <br /> sạch sẽ đúng ngữ pháp, đúng chính tả. <br />   ­ Bước cuối cùng là kiểm tra lại bài làm bằng cách đọc qua và sửa chữa lỗi  <br /> trước khi kết thúc việc làm bài. <br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 11<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> Lịch sử, là môn “học thuộc” nên đòi hỏi học sinh phải siêng năng, chăm chỉ <br /> vì thế trong mỗi tiết ôn tôi thường dành một khoảng thời gian nhất định để  kiểm tra <br /> lại kiến thức cũ và chỉ cho các em phương pháp để học thuộc có hiệu quả cao nhất,  <br /> tránh kiểu học vẹt, học trước quên sau. <br />   Trong quá trình bồi dưỡng luôn kết hợp ra đề  để  kiểm tra, chấm điểm, <br /> chỉnh sửa văn phong, ngôn từ và cách trình bày cho các em. Đồng thời cho các em làm <br /> một số đề thi để kiểm tra kiến thức đồng thời rèn luyện cho học sinh kỹ năng thi cử.<br />   Quá trình bồi dưỡng phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhưng <br /> tránh tình trạng dồn ép. Giáo viên, nhà trường thường xuyên động viên quan tâm bằng <br /> nhiều hình thức để các em cố gắng ôn luyện thật tốt.<br /> Trong quá trình bồi dưỡng yêu cầu đối với giáo viên khi chấm bài của học  <br /> sinh cần đọc kĩ để  phát hiện những điểm sáng tạo của học sinh nhằm động viên <br /> phát huy và cả những điểm sai, điểm yếu để sửa chữa uốn nắn từ đó tạo động lực  <br /> cho học sinh trong học tập.<br />                * Phương pháp lập bảng thống kê trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn  <br /> Lịch sử.<br /> Phương pháp lập bảng hệ  thống kiến thức giúp học sinh khát quát được <br /> kiến thức tổng hợp từ nội dung cụ thể của bài học.<br /> Ví dụ:  Khi ôn phần xã hội nguyên thủy trên thế giới vã xã hội nguyên thủy <br /> ở Việt Nam, trong phần này học sinh phải nắm chắc thời gian, địa điểm tìm thấy dấu <br /> tích,đời sống xã hội, hình dáng của người nguyên thủy. Đây là một nội dung kiến thức <br /> rất khó nhớ đối với các em vì nó có niên đại cách ngày nay quá lâu. Vì thế  tôi đã giúp  <br /> các em nắm chắc nội dung này bằng cách hướng dẫn các em lập bảng biểu như sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 12<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> <br /> <br />      Hay khi ôn chuyên đề: Các cuộc phát kiến địa lý ở lớp 7, tôi cũng cho các em <br /> Nội dung Nguyên thủy thế giới Nguyên thủy Việt Nam<br /> Thời gian ­Địa   điểm   tìm   thấy   dấu  Thời gian ­Địa   điểm   tìm   thấy <br /> tích dấu tích<br /> ­Đời sống ­Đời sống<br /> ­Hình dáng ­Hình dáng<br /> Loài vượn cổ Hàng  Những khu rừng rậm<br /> chục  <br /> triệu năm<br /> Người tối cổ 3­4 triệu  ­   Đông   Phi,   Gia   va   (   In  40 – 30 vạn  Thẩm   Khuyên,   Thẩm <br /> năm đônê   xi   a),     Bắc  năm Hai(   Lạng   Sơn),   núi <br /> kinh(Trung Quốc) Đọ  (Thanh Hóa), Xuân <br /> ­   Sống   thành   từng   bầy  Lộc   (   Đồng   Nai)   – <br /> trong   các   hang   động,   săn  phát   hiện   ra   công   cụ <br /> bắt,   hái   lượm,   công   cụ  đá ghè đẽo thô sơ dùng <br /> bằng đá, tìm ra lửa để   chặt   đập,   những <br /> ­ Dáng hơi đi còng lao về  chiếc   răng   của   người <br /> phía   trước,   trán   thấp   và  tối cổ.<br /> bợt ra phía sau, u mày nổi <br /> cao,   cơ   thể   nhiều   lông <br /> ngắn,   thể   tích   sọ   não   từ <br /> 850Cm3 đến 1100cm3<br /> Người tinh  4 vạn năm  ­ Khắp các châu lục Giai đoạn  ­ Mái đá Ngườm( Thái <br /> khôn trước ­ Sống thành thị  tộc gồm  đầu 3­2 vạn  Nguyên), Sơn Vi (Phú <br /> vài chục gai đình có cùng  năm Thọ),   Lai   Châu,   Sơn <br /> huyết   thống,   biết   trồng  La, Bắc Giang, Thanh <br /> trọt   chăn   nuôi,   làm   đồ  Hóa…<br /> trang   sức,   dẹt   vải,   làm <br /> gốm<br /> ­   Dáng   thẳng,   trán   cao, <br /> không   còn   lớp   lông   trên <br /> người, mặt phẳng, bàn tay <br /> nhỏ, khéo léo, thể  tích sọ <br /> não lớn 1450cm3<br /> ­ Hòa Bình, Bắc Sơn<br /> ­ Giai đoạn  (   Lạng   Sơn),   Quỳnh <br /> phát triển  Văn(   Nghệ   An),   Hạ <br /> 12.000 –  Long   (Quảng   Ninh)   – <br /> 4000 năm rùi bằng đá cuội, công <br /> cụ  bằng xương, sừng, <br /> cuốc đá…<br /> ôn tập bằng cách lập bảng niên biểu với các nội dung dưới đây:<br /> Thời gian Tên nhà phát kiến Thành tựu Ý nghĩa<br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 13<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> <br /> <br /> <br /> Hoặc khi dạy đến kiến thức của lớp 8 chuyên đề: Cuộc kháng chiến chống <br /> thực dân Pháp xâm lược từ 1858­1884, tôi và học sinh cũng ôn lại kiến thức đã học  <br /> bằng lập bảng thống kê cụ thể như sau:<br /> Quá trình xâm  Thời gian Triều đình( 3) Cuộc kháng chiến của <br /> lược của thực  (2) nhân dân ta (4)<br /> dân Pháp (1)<br /> Pháp nổ súng xâm  1.9.1858 ­ Quân dân ta do Nguyễn  ­ Nhiều toán nghĩa binh <br /> lược nước ta tại  Tri Phương chỉ huy đã  nổi lên phối hợp với <br /> Đà Nẵng đánh bại kế hoạch đánh  quân triều đình( Phạm <br /> nhanh thắng nhanh của  Văn Nghị, Phạm Gia <br /> Pháp. Vĩnh.)<br /> …………….. ………. ……………………. ………………..<br /> Pháp tấn công  18.8.1883<br /> cửa biển Thuận <br /> An 25.8.1883 ­Triều đình ký với Pháp <br /> hiệp ước Hắc­măng, thừa <br /> nhận quyền bảo hộ của <br /> Sau đó Pháp  Pháp ở Bắc Kỳ, Trung Kỳ<br /> chiếm hàng loạt <br /> các tỉnh ở Bắc  6.6.1884 ­ Pháp buộc triều đình ký <br /> Kỳ( Bắc Ninh,  hiệp ước Pa­tơ­ nốt. Nhà <br /> Tuyên Quang,  nước PK Nguyễn với tư <br /> Thái Nguyên…) cách là 1 quốc gia độc lập <br /> đã hoàn toàn sụp đổ.<br />  Khi dạy chương II Lịch sử Việt Nam trong những năm 1930­1939, sau khi giúp <br /> học sinh nắm chắc phần kiến thức trọng tâm, tôi  ra câu hỏi yêu cầu học sinh  lập <br /> bảng niên biểu để so sánh phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1930 –  <br /> 1931 với phong trào dân tộc dân chủ  trong những năm 1936 – 1939 theo các nội <br /> dung: nhiệm vụ (khẩu hiệu ); lãnh đạo; mặt trận; hình thức đấu tranh.<br /> Yêu cầu học sinh phải kẻ bảng so sánh được:<br /> <br /> Nội dung 1930­ 1931 1936 ­1939<br /> <br /> Nhiệm vụ( khẩu hiệu) Đánh  pháp   giành  độc   lập  Chống   phát   xít,   chống <br /> dân   tộc,đánh   phong   kiến  chiến   tranh   đế   quốc, <br /> giành   ruộng   đất   cho   dân  chống   phản   động   thuộc <br /> cày địa.   Đòi   tự   do,   dân   chủ, <br /> cơm áo, hòa bình<br /> <br /> Lãnh đạo  Đảng   Cộng   Sản   Đông  Đảng   Cộng   Sản   Đông <br /> Dương Dương<br /> <br /> <br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 14<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> <br /> Mặt trận Mặt   trận   nhân   dân   phản <br /> đế   Đông   Dương.   3­1938 <br /> đổi   thành   mặt   trận   Dân <br /> Chủ Đông Dương<br /> <br /> Hình thức đấu tranh Biểu   tình,   mít   tinh,   đấu  Mít   tinh,   biểu   tình,   đưa <br /> tranh vũ trang, bí mật, bất  dân   nguyện,   hợp   pháp, <br /> hợp pháp nữa hợp pháp. Công khai, <br /> nữa công khai<br /> <br /> * Sử dụng phương pháp sơ đồ trong bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch sử.<br />               Phương pháp sử dụng sơ đồ được sử dụng khá phổ biến trong dạy học Lịch  <br /> sử để  giúp các em nhớ  và khái quát được một đơn vị  kiến thức hay một giai đoạn  <br /> Lịch sử từ đó sẽ  phát huy được cho học sinh khả năng khái quát và tổng hợp kiến  <br /> thức..<br />       * Ví dụ cụ thể:<br />      Câu 1: Em hãy khái quát những nội dung chính của lịch sử  Việt Nam giai đoạn <br /> 1930­1945. <br />       Với các câu hỏi mang tính tổng hợp như trên, học sinh giỏi môn Lịch sử phải  <br /> hình thành được các kỹ năng (so sánh, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát <br /> hóa) bằng con đường ngắn nhất là vẽ sơ đồ.<br /> <br /> <br /> <br /> 1930­1945<br /> <br /> <br /> <br /> 1930­1939 1939­1945<br /> <br /> <br /> 1930 1930­1931 1936­1939 ­Tình   Cao trào  Cao trào   Tổng khởi <br /> hình thế  CM tiến  kháng  nghĩa tháng <br /> giới. tới tổng  Nhật cứu  Tám năm <br /> Đảng cộng  Phong trào  Cuộc vận  ­ Những  khởi nghĩa  nước: 1945:<br /> sản Việt Nam  CM 1930­ động dân  cuộc nổi  tháng  ­Hoàn  ­Hoàn cảnh<br /> ra đời: 1931 đỉnh  chủ: dậy đầu  8/1945: cảnh ­ Diễn biến<br /> ­Hoàn cảnh cao là Xô  ­Bối cảnh tiên. ­Mặt trận  ­ Chủ   ­Ý nghĩa<br /> ­Sự thành lập Viết Nghệ  ­Chủ  ­ Ý  Việt Minh  trương ­ Nguyên <br /> ­ Ý nghĩa Tĩnh: trương nghĩa,  ra đời ­ Diễn  nhân thắng <br /> ­ Vai trò của  ­Nguyên  ­ Diễn  bài học  ­ Hoạt  biến lợi<br /> Nguyễn Ái  nhân biến kinh  động  của  ­ Ý nghĩa<br /> Quốc ­ Diễn biến ­ Ý nghĩa VM<br /> ­ Ý nghĩa<br /> Trương Thị Lan Anh ­ THCS Buôn Trấp­ Krông Ana­ Đăk Lăk 15<br /> Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp trung học cơ sở<br /> <br /> <br />  Câu 2: Em hãy trình bày cách tổ chức bộ máy nhà nước thời Lê Sơ thế kỉ XV.<br /> Với câu hỏi này trong khi ôn tôi cũng hướng dẫn các em nhớ lại cách tổ chức  <br /> bộ máy nhà nước thời Lê Sơ bằng cách vẽ sơ đồ. Học bằng sơ đồ sẽ  giúp các em  <br /> nhớ  lâu hơn, thuộc nhanh hơn. Cũng từ sơ đồ  này các em có thể  diễn giải cách tổ <br /> chức bộ máy nhà nước thời Lê Sơ bằng lời một cách nhanh nhất.<br /> <br />  Vua<br /> <br /> <br />  Quan đại <br /> thần<br /> Bộ    Bộ        Bộ           Bộ         Bộ          Bộ<br /> lại     hộ         binh     hình          công       lễ<br />  Lại<br /> <br />     13 Đạo Đô ti<br /> <br />                                                               Thừa ti <br /> Phủ<br />  Hiến ti <br /> <br />  Huyện( Châu )<br /> <br /> <br />        Xã<br /> <br /> *Sử  dụn phương pháp nêu vấn đề  trong bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch  <br /> sử.<br /> Phương pháp nêu vấn đề nhằm giúp học sinh nhớ lại kiến thức đã học đây là  <br /> phương pháp chủ đạo trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử.  <br />  Đối với nội dung kiến thức Lịch sử 9 là nội dung kiến thức chủ đạo khi thi  <br /> các cấp nên khi ôn tôi thường dạy theo bài, sau mỗi bài sẽ có các câu hỏi vận dụng,  <br /> nâng cao để  phát huy khả  năng tư  duy, suy luận và khả  năng tổng hợp kiến thức  <br /> của các em. Trước mỗi đợt thi cấp huyện, cấp tỉnh tôi thường kiểm tra lại kiến <br /> thức của các em bằng cách sử dụng phương pháp nêu vấn đề.<br /> Ví dụ  khi 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2