intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm về công tác thi đua, khen thưởng trong trường tiểu học

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

61
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Công tác thi đua, khen thưởng là một yêu cầu, nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác quản lý trường học, nhằm kích thích năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác. Xác định thực trạng công tác thi đua, khen thưởng. Xây dựng và tổ chức các biện pháp thực hiện nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua, phối hợp chặt chẽ trong đội ngũ lãnh đạo chủ chốt về việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trở thành động lực thúc đẩy mọi hoạt động của nhà trưởng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm về công tác thi đua, khen thưởng trong trường tiểu học

  1. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học I. Phần mở đầu  1. Lý do chọn đề tài         Trong thành quả xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của cách mạng Việt Nam từ  trước đến nay luôn gắn liền với việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua ái   quốc. Thi đua là cùng nhau đưa hết tài năng, sức lực nhằm thúc đẩy lẫn nhau đạt  thành tích tốt nhất trong chiến đấu, sản xuất, công tác hoặc học tập. Ngay từ  những ngày mới thành lập nước, Đảng và Bác Hồ đã hết sức quan tâm đến công  tác thi đua ­ khen thưởng. Người nói: “Thi đua khen thưởng là động lực phát  triển và là biện pháp quan trọng để  xây dựng con người mới. Thi đua yêu nước  phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày". Thi đua, khen thưởng là một bộ phận, một nội dung không thể  thiếu trong  công tác quản lý trường học. Chú trọng và đổi mới công tác thi đua, khen thưởng   không những phát huy được sức mạnh to lớn của tình đoàn kết, thắt chặt hơn   mối quan hệ trong công việc giữa cán bộ với giáo viên, nhân viên; giữa đội ngũ   viên chức với học sinh mà còn tạo sự  đồng bộ  nâng cao chất lượng, hiệu quả  công việc, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đi lên mọi mặt trong nhà   trường. Để các danh hiệu thi đua thực sự xứng đáng là sự tôn vinh của nhà trường,   xã hội đối với từng cá nhân, tập thể đã có những thành tích xuất sắc trong công  tác dạy học cũng như  trong công tác quản lý giáo dục thì quá trình tổ  chức cho   các cá nhân, đơn vị đăng ký thi đua ngay từ đầu năm học và việc bình xét thi đua  cuối mỗi năm học phải được nhận thức lại thật đầy đủ  và sâu sắc, phải nghiên  cứu, phải đổi mới về công tác thi đua, khen thưởng một cách cụ thể, tránh hiện  tượng đăng ký hình thức, bình xét cào bằng bình quân, nề nang. Để phong trào thi  đua, khen thưởng  thật sự phát huy sức mạnh, động lực thúc đẩy các hoạt động  của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường việc quan   tâm chú trọng công tác thi đua, khen thưởng của mỗi hiệu trưởng là việc làm hết            Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 1 
  2. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học sức cần thiết bởi vậy tôi chọn đề  tài: “ Kinh nghiệm về  công tác thi đua, khen   thưởng trong trường tiểu học”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ  2.1. Mục tiêu Công tác thi đua, khen thưởng là một yêu cầu, nhiệm vụ hết sức quan trọng   trong công tác quản lý trường học, nhằm kích thích năng suất, chất lượng, hiệu   quả công tác. Xác định thực trạng công tác thi đua, khen thưởng Xây dựng và tổ  chức các biện pháp thực hiện nhằm đẩy mạnh phong trào  thi đua, phối hợp chặt chẽ  trong đội ngũ lãnh đạo chủ  chốt về  việc thực hiện  công tác thi đua, khen thưởng trở  thành động lực thúc đẩy mọi hoạt động của  nhà trưởng. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Xây dựng cơ  sở  lý luận của công tác thi đua, khen thưởng  ở  trường Tiểu   học. Thực trạng thực hiện công tác thi đua, khen thưởng ở trường Tiểu học. Đề xuất một số biện pháp nhằm thúc đẩy phong trào thi đua, khen thưởng  ở trường Tiểu học.  3. Đối tượng nghiên cứu Một số kinh nghiệm trong công tác thi đua, khen thưởng ở trường tiểu học   Tây Phong huyện Krông Ana. 4. Phạm vi nghiên cứu Đề  tài tập trung nghiên cứu công tác thi đua, khen thưởng  ở  trường Tiểu  học Tây Phong huyện Krông Ana­ tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp đọc và nghiên cứu tài liệu Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Phương pháp thống kê, đối chiếu, xử lý số liệu. Phương pháp phân tích, tổng hợp.          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 2 
  3. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học Phương pháp khảo sát II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Sinh thời, Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam đặc biệt quan  tâm đến vấn đề  thi đua yêu nước; ngày 11 tháng 6 năm 1945 Người ra lời kêu   gọi “ Thi đua ái quốc” Người nói “ Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi   đua”. Trong thơ chúc tết năm Kỷ Sửu (1949), Bác Hồ viết:  “ Người người thi đua    Ngành ngành thi đua    Ngày ngày thi đua..”. Từ đó thi đua đã trở thành một phong trào rộng khắp, liên tục trên tất cả các  lĩnh vực, mọi miền của đất nước Việt Nam. Đổi mới thi đua, then thưởng trong nhà trường là thực hiện những nội dung   biện pháp chưa có, nhằm đưa phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực gắn với  công việc hàng ngày của mỗi người: “ Người người thi đua, việc việc thi đua”  góp phần to lớn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam ban hành Luật Thi  đua, Khen thưởng năm 2003, Luật sửa đổi bổ  sung một số  điều năm 2005, năm  2013 Chính phủ  ban hành nghị  định số  42/2010 ngày 15 tháng 4 năm 2010 quy  định chi tiết thi hành một số  điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa,   bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng Bộ  Nội Vụ  ban hành Thông tư  số  02/2011 ngày 24 tháng 01 năm 2011   hướng dẫn thực hiện nghị định số 42 của Chính phủ. UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định số  14/2011 ngày 10 tháng 6 năm  2011 về việc quy định công tác Thi đua, Khen thưởng của tỉnh. UBND huyện Krông Ana ban hành quyết định số  03/2011 ngày 26 tháng 9  năm 2011 về việc quy định công tác Thi đua, Khen thưởng của huyện.          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 3 
  4. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học Đặc biệt, trong năm 2014, nhiều văn bản liên quan đến công tác thi đua  khen thưởng đã được ban hành với nhiều nét mới hơn, tích cực hơn, phù hợp  hơn như: Nghị định số 65/2014/NĐ­CP ngày 01/7/2014 quy định chi tiết thi hành  sửa đổi, bổ  sung một số  điều của Luật Thi đua Khen thưởng năm 2013 (ngày  20/8/2014 có hiệu lực); Thông tư  số  07/2014/TT­BNV ngày 29/8/2014 của Bộ  Nội vụ Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 42/2010/NĐ­CP ngày  15/4/2010 của Chính phủ  quy định chi tiết thi hành một số  điều của Luật Thi   đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen  thưởng, Nghị định số 39/2012/NĐ­CP ngày 27/4/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ  sung một số  điều của Nghị  định số  42/2010/NĐ­CP ngày 15/4/2010 của Chính  phủ  và một số  văn bản hướng dẫn thực hiện khác. Trên cơ  sở  đó, công tác xét,   đề nghị khen thưởng năm 2014 sẽ có một số thay đổi khác những năm trước mà  chúng ta cần lưu ý để  việc thực hiện đúng quy định, chính xác hơn, mang lại   hiệu quả cao hơn. Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Ana triển khai kịp thời các văn bản quy   phạm pháp luật của Bộ, Ngành hướng dẫn công tác Thi đua, Khen thưởng đến  các trường; hằng năm đều mở rộng các hình thức thi đua, phát động ký cam kết,  giao  ước thi đua theo khối thi đua là điều kiện, cơ  sở  để  các trường thực hiện   công tác thi đua, khen thưởng. 2. Thực trạng a) Thuận lợi, khó khăn ­ Thuận lợi Công tác đăng ký và bình xét thi đua  ở  ngành giáo dục huyện Krông Ana   trong những năm vừa qua đã có những cải tiến, đổi mới. Các văn bản hướng dẫn   về  công tác thi đua, khen thưởng của các cấp đã được Phòng giáo dục và Đào   tạo triển khai cụ thể, kịp thời. Các đơn vị trường học trong huyện đã căn cứ vào  Luật Thi đua, Khen thưởng, căn cứ vào các Nghị Định, Thông tư hướng dẫn để  từ  đó xây dựng, ban hành tiêu chí đánh giá thi đua năm học phù hợp với thực tế  của đơn vị mình; quy định về thang điểm và điều kiện bình xét thi đua. Các đơn            Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 4 
  5. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học vị đã bám sát các tiêu chí đánh giá để bình xét, tôn vinh các danh hiệu thi đua đối   với tập thể, cá nhân qua đó đề  nghị  các cấp có thẩm quyền xem xét công nhận   và khen thưởng.   Đối với trường Tiểu học Tây Phong thuộc xã Băng Adrênh, một xã vươn   lên từ xã đặc biệt khó khăn, được sự  quan tâm của lãnh đạo Phòng giáo dục và   Đào tạo đã bố  trí, sắp xếp khối gồm các trường tương đương nhau về  điều  kiện, về quy mô để thi đua với nhau. Đội ngũ giáo viên đa số  trẻ, nhiệt tình, có   tinh thần trách nhiệm cao. Trường có chi bộ Đảng lãnh đạo, đứng đầu các đoàn   thể, các bộ phận đều là Đảng viên. ­ Khó khăn  Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, một trong những vấn đề khó khăn nhất  để  công tác thi đua, khen thưởng trở  thành động lực thúc đẩy, nâng cao chất   lượng giáo dục trong điều kiện dạy học chưa mấy đảm bảo theo yêu cầu đổi  mới. Một số  viên chức chưa mặn mà với công tác thi đua, khen thưởng, với tư  tưởng bất cần, với tinh thần làm việc buông xuôi, thiếu chí hướng phấn đấu. b) Thành công, hạn chế ­ Thành công  Có thể nói: công tác tổ chức các phong trào thi đua, đăng ký và bình xét thi   đua  ở Ngành giáo dục huyện Krông Ana trong những năm gần đây đã đi vào nề  nếp, thực sự dân chủ, công khai và hiệu quả. ­ Hạn chế Tuy nhiên, việc đăng ký thi đua của từng cá nhân, tập thể chưa gắn sát với   chức năng, nhiệm vụ  được giao của từng viên chức vì thế  khi bình xét thi đua   chưa đưa ra được con số  thực tế  để  so sánh chất lượng đầu năm đăng ký với  chất lượng cuối năm đạt được dẫn đến việc bình xét thi đua còn qua loa chiếu   lệ, tinh thần đấu tranh phê và tự  phê trong xét thi đua chưa cao,  chưa gắn kết   quả  công việc của mỗi cá nhân vào việc xem xét đánh giá. Vì vậy chất lượng  các hoạt động giảng dạy của giáo viên và chất lượng học tập cũng như công tác  quản lý  ở  một số  đơn vị  trường học không được đánh giá đúng mức; một số           Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 5 
  6. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học viên chức không chịu học hỏi tiếp cận thông tin mới để  nâng cao kiến thức và   kỹ  năng thực hành. Công tác thi đua, Khen thưởng  ở  một vài cá nhân còn chạy   theo danh hiệu, thành tích, không thúc đầy được phong trào dạy và học. Từ  đó   công tác thi đua, khen thưởng chưa là động lực tích cực thúc đầy mọi cá nhân và  tập thể  hăng hái vươn lên giảng dạy và công tác đạt hiệu quả  chất lượng cao   nhất. c) Mặt mạnh, mặt yếu ­ Mặt mạnh Trường Tiểu học Tây Phong trong những năm gần đây đã được đầu tư xây  dựng cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo điều kiện tối thiểu. Với khuôn viên diện  tích 12879 m2 . Đội ngũ viên chức luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao,  sôi nổi thi đua trong mọi hoạt động. ­ Mặt yếu Khen thưởng chưa gắn chặt với công tác thi đua. Đối tượng, tiêu chi, tiêu   chuẩn khen thưởng và các chế  độ  kèm theo còn chậm đổi mới, làm giảm tác  dụng ý nghĩa to lớn của công tác thi đua, khen thưởng. d) Nguyên nhân  ­ Nguyên nhân của thành công Nhà trường đã nhận thức rõ vấn đề, hàng năm coi đây là nhiệm vụ  hàng  đầu nên đã xây dựng kế  hoạch thực hiện nhiệm vụ  cụ  thể, phân công trách  nhiệm rõ ràng cho từng thành viên, thành lập hội đồng thi đua, xây dựng quy chế  phối hợp rõ ràng. ­ Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém e) Phân tích thực trạng Có thể nói, thời gian qua, công tác thi đua khen, thưởng trong mọi ngành nói   chung, trong giáo dục đào tạo nói riêng đã được chú trọng. Đã được đảng, nhà  nước đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp chỉ  đạo thực hiện quản lý nhà nước   trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng. Xác định khen thưởng là động lực thúc đẩy  phong trào thi  đua, Nghị   định 42/2010 quy  định rõ  các  đối tượng  được khen            Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 6 
  7. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học thưởng, mức khen thưởng và các hình thức thi đua, khen thưởng. Khen thưởng  nhằm đốc thúc lao động đạt hiệu quả  cao; khen thưởng tùy theo hình thức thi  đua.  Thực tế  công tác thi đua, khen thưởng  ở  huyên Krông Ana nói chung,  ở  trường Tiểu học Tây Phong nói riêng thời gian qua đã luôn được đề  cập. Phòng  giáo dục và Đào tạo luôn bám sát các văn bản, chỉ  đạo các trường tích cực chủ  động trong các phong trào thi đua, hướng dẫn cụ thể thực hiện nhiệm vụ thi đua.   Tham mưu kịp thời với UBND huyện khen thưởng các cá nhân, tập thể  điển  hình trong các phong trào thi đua do ngành phát động. Đội ngũ viên chức của  trường Tiểu học Tây Phong cũng đã sôi nổi thi đua dạy giỏi, thi đua viết chữ  đẹp, thi bồi dưỡng học sinh giỏi, thi đua chủ nhiệm giỏi… Lãnh đạo nhà trường đã phối hợp chặt chẽ  với chủ  tịch công đoàn cơ  sở  trong việc phát động phong trào thi đua coi đây là nhiệm vụ không thể lơ là trong  công tác quản lý.  3) Giải pháp, biện pháp a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài nhằm giúp đội ngũ viên chức  thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Công tác thi đua, khen thưởng tùy thuộc vào tính chất công việc, tùy thuộc  vào đặc thù của mỗi loại hình cơ quan, đơn vị. Đối với trường học, để thực hiện  công tác thi đua, khen thưởng cần tập trung một số giải pháp sau:  ­ Nâng cao nhận thức, hiểu biết về công tác thi đua, khen thưởng Để  công tác thi đua, khen thưởng đạt hiệu quả  khâu đầu tiên là phải nâng  cao nhận thức trong đội ngũ, giải thích để  mọi người hiểu rõ mục đích ý nghĩa  của công tác thi đua. Ngay đầu mỗi năm học, triển khai các nội dung liên quan   đến công tác thi đua, khen thưởng đã được quy định tại các văn bản hướng dẫn:          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 7 
  8. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học Tại   thông   tư   số   02/   TT­   BNV   hướng   dẫn   thực   hiện   Nghị   định   số  42/2010/NĐ­CP ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ  quy định chi tiết thi   hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và luật sủa đổi bổ sung. Thông tư  02 đã hướng dẫn cụ  thể  về  hình thức, nội dung tổ  chức các   phong trào thi đua, tiêu chuẩn đạt danh hiệu thi đua, tiêu chuẩn để được xét hình   thức khen thưởng, đối tượng được khen thưởng, tiêu chuẩn khen thưởng…Thủ  tục và hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu, đề nghị khen thưởng. Hướng dẫn báo  cáo thành tích sau khi được xét đề  nghi của Hội đồng Thi đua, khen thưởng cơ  sở. Chủ  tịch Hội đồng thi đua khen thưởng tuyên truyền về  quyền lợi được  thưởng kèm theo danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; tuyên truyền về  các chế độ ưu đãi khác như được ưu tiên xét nâng lương trước thời hạn. Để  từ  đó, viên chức có động lực thi đua; tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ  và các hành   vi vi phạm trong công tác thi đua, khen thưởng, tuyên truyền về khiếu nại, tố cáo  trong thi đua, khen thưởng. Đồng thời Chủ tịch Hội đồng thi đua, khen thưởng phổ  biến các nội dung   được   quy   định   rõ   trong   Quyết   định   số   14/   2011/QĐ­UBND   tỉnh   và   QĐ   số  03/2011/QĐ­UBND huyện KrôngAna quy định về công tác thi đua, khen thưởng   cũng như  hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo KrôngAna về  số  lượng,   chất lượng được bình xét danh hiệu và hình thức khen thưởng.  Đặc biệt từ  năm học 2014­2015, Nghị  định 65/2014/ NĐ­CP có hiệu lực,   Chủ tịch Hội đồng thi đua, khen thưởng cần triển khai kịp thời để  đội ngũ nắm   rõ những điều đã bãi bỏ   ở  Nghị  định số  42/2010 để  thực hiện công tác thi đua,   khen thưởng ở đơn vị đúng quy định. ­ Thành lập Hội đồng Thi đua, khen thưởng Hiệu trưởng ban hành quyết định thành lập Hội đồng Thi đua, Khen thưởng   ở  trường theo quy định tại Điều 24 của Thông tư  41/2010/TT­BGD­ĐT ngày   30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu  học. Thành phần gồm có Hiệu trưởng là Chủ tịch Hội đồng, các thành viên gồm  Phó hiệu trưởng, bí thư chi bộ, chủ tịch công đoàn, bí thư  đoàn thanh niên, tổng            Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 8 
  9. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học phụ  trách đội, tổ  trưởng chuyên môn, tổ  trưởng tổ  văn phòng, giáo viên chủ  nhiệm lớp. Chủ tịch Hội đồng tập hợp họp và phân công nhiệm vụ cho thành viên: Chủ  tịch công đoàn, phó chủ tịch Hội đồng xây dựng kế hoạch, phát động các phong   trào thi đua, tổ chức ký cam kết, sơ kết, tổng kết, đôn đốc viên chức thực hiện   nhiệm vụ thi đua về các phong trào văn nghệ, thể thao. Phó hiệu trưởng phối hợp với chủ  tịch công đoàn, phát động, tổ  chức các  phong trào thi đua trong giáo viên, học sinh về các nội dung liên quan chuyên môn  như: Phong trào dạy giỏi, phong trào viết chữ  đẹp, phong trào học sinh giỏi,   phong trào chủ nhiệm giỏi,…Xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn, nội dung thi đua;   theo dõi, đánh giá, sơ kết, tổng hợp đề nghị khen thưởng hoạt động trên lớp của   học sinh. Tổng phụ  trách Đội cùng với phó hiệu trưởng tổ  chức các phong trào thi  đua trong học sinh về các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bí thư chi đoàn phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong  đoàn viên thanh niên. Tổ trưởng phát động phong trào thi đua gồm giáo viên và học sinh trong tổ,   tổ chức ký cam kết thi đua, theo dõi, kiểm tra, bình xét, đề nghị khen thưởng các  thành viên của tổ. Giáo viên chủ  nhiệm phát động phong trào thi đua trong lớp, triển khai và   điều hành lớp thực hiện nội dung thi đua của Hội đồng thi đua đề ra. ­ Hướng dẫn đăng ký thi đua Vào mỗi đầu năm học, sau khi thành lập Hội đồng Thi đua, khen thưởng  ở  cơ  sở, trước khi Hội nghị  cán bộ  viên chức, từng cá nhân, tổ  khối, đoàn thể  và   đơn vị trường phải nghiên cứu kỹ tiêu chí thi đua, căn cứ vào các hướng dẫn chi   tiết về từng nội dung công việc có liên quan để đăng ký, cam kết. Sau đây là nội   dung đăng ký của cá nhân và tập thể minh họa chọ một năm: + Đăng ký cá nhân: ( kèm phụ lục I trang 15) + Đăng ký tập thể: ( kèm phụ lục II trang 19) ­ Phát động phong trào thi đua, tổ chức thực hiện          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 9 
  10. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học Các thành viên được phân công nhiệm vụ  phụ  trách về  công tác thi đua,  phát động các phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch với các nội dung cụ thể tùy  theo phong trào thi đua theo đợt hay thi đua cả  năm. Triển khai tới từng thành   viên tham gia thực hiện; đôn đốc, theo dõi giúp đỡ các thành viên trong quá trình  thực hiện. Nhiệm vụ thi đua ở đây chính là những việc làm thường xuyên, hằng   ngày trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. ­ Xây dựng tiêu chí đánh giá: ( kèm phụ lục III trang 22) ­ Nâng cao vai trò của người lãnh đạo Khi nói đến thi đua là nói đến phong trào; người ta thường có câu: “cán bộ  nào, phòng trào đó” hàm ý đề cao vai trò của người lãnh đạo, người cán bộ trực  tiếp làm công tác phong trào. Đối với người làm công tác thi đua, ngoài việc nắm  vững các chủ trương đường lối của Đảng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cần  có lòng nhiệt tình với công việc và phải có năng lực trong tổ  chức phong trào,  gần gũi với mọi người, cụ thể, tỉ mỉ trong công việc. Người làm công tác phong  trào cần có năng lực tổ chức để  hướng dẫn mọi người trong tập thể  phấn đấu  đạt mục tiêu đề  ra. Thực hiện việc khen thưởng công bằng, kịp thời là yếu tố  quan trọng thúc đẩy thi đua. Tâm lý chung của mọi người đều muốn được lãnh   đạo đánh giá đúng sự  cố gắng, tích cực của bản thân mình. Mỗi lần động viên,  khích lệ  đúng lúc của người lãnh đạo sẽ  có tác dụng tích cực, làm cho người  được khen có tâm trạng phấn khởi hơn và kết quả  công việc sẽ  tốt hơn. Trong   một tập thể có nhiều người như thế sẽ tạo không khí vui tươi, đoàn kết, hỗ trợ  nhau để  hoàn thành nhiệm vụ. Việc khen không nhất thiết phải đến kỳ  sơ  kết,  tổng kết mà cần phải tiến hành mọi lúc, mọi nơi. Thực hiện tốt điều này là đã   duy trì được thường xuyên phong trào thi đua như  lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã  căn dặn: “ Thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hằng   ngày” ­ Bình xét thi đua Kết thúc đợt thi đua hoặc kết thúc học kỳ  một, năm học tổ  chức bình xét.  Chủ tịch họp các thành viên trong hội đồng thi đua, khen thưởng triển khai nhắc           Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 10 
  11. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học lại các văn bản có liên quan; các nội dung thi đua; quán triệt quan điểm bình xét   phải nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng người, đúng thành tích và chỉ đạo  thực hiện bình xét theo cơ  chế: Bình xét “ mở”, có cá nhân chưa từng đạt danh  hiệu lao động tiên tiến nhưng có sự  cố  gắng, tiến bộ  mọi mặt hơn các năm   trước vẫn xem xét đề  nghị  công nhận danh hiệu lao động tiên tiến để  khích lệ,   động viên giúp họ có động cơ phấn đấu năm sau.  Ngược lại bình xét “ chặt” đối  với cá nhân có chức vụ lãnh đạo chủ chốt: cấp ủy, ban giám hiệu, tổ trưởng, ban   chấp hành công đoàn,… trình tự như sau: Bước 1: Tổ chức căn cứ vào các nội dung, tiêu chuẩn, tiêu chí; khối lượng,  kêt quả, hiệu quả công việc được giao; kết quả kiểm tra, thanh tra; những ghi  nhận của ban kiểm tra và tổ chức bình xét tất cả các nội dung thi đua có trong tổ,  từ giáo viên, nhân viên đến học sinh; lấy biểu quyết tán thành; tổng hợp danh  sách báo cáo trước Hội đồng thi đua. Bước 2: Hội đồng thi đua xem xét, đánh giá, bình xét lại cá nhân, tập thể  của tổ đưa lên, quyết định và thông báo, công khai trước tập thể sư phạm nhà  trường. ­ Thực hiện việc khen thưởng Dân gian có câu “ một ngàn tiền công, không bằng một đồng tiền thưởng”,   dù tiền ít hay nhiều, kèm theo một giấy khen, thực hiện khen kịp thời, đúng lúc,   thực chất nó là vật vô giá, không gì sánh nổi. Sau khi có kết quả bình xét của cá   nhân, tập thể, chủ tịch hội đồng thi đua, khen thưởng ra quyết định, ký giấy khen   và phần thưởng đã quy định, tổ  chức trao thưởng, biểu dương những nội dung   thi đua của trường. Những danh hiệu thi đua, khen thưởng thuộc cấp trên qui   định chủ  tịch chỉ  đạo thực hiện làm hồ  sơ  kịp thời, chính xác, bảo đảm chất   lượng, thực chất báo cáo thành tích của cá nhân, tập thể  đề  nghị  cấp trên xét  duyệt.  c) Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp  Để thực hiện được những giải pháp, biện pháp trên, điều kiện quyết định  trước hết là phải có tầm nhìn của người lãnh đạo quản lý đồng thời phải có  quyết tâm vượt qua mọi rào cản khó khăn để thực hiện nhiệm vụ.          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 11 
  12. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ­ Giải pháp nâng cao nhận thức cho đội ngũ và nâng cao vai trò của người   lãnh đạo có ý nghĩa tiên quyết. ­ Giải pháp thành lập hội đồng thi đua là cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ  khác. ­ Giải pháp xây dựng nội dung, tiêu chí đánh giá, bình xét có ý nghĩa quyết  định hiệu quả  công tác thi đua, khen thưởng. Nếu thiếu các biện pháp này thì  vấn đề thi đua, khen thưởng sẽ không đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, các biện pháp lại không tách rời nhau. Mỗi biện pháp có vị  trí,   tầm quan trọng và phạm vi tác động nhất định. Mỗi biện pháp góp phần giải   quyết một số khâu của quá trình tổ chức thi đua, khen thưởng biện pháp này làm   cơ sở cho biện pháp khác thực hiện tốt hơn. Có thể nói các giải pháp được nêu ra trong đề  tài này đều có quan hệ  mật   thiết với nhau: Có nâng cao được nhận thức mới có hành động đúng; có thành  lập được hội đồng, xây dựng nội dung, tiêu chí đánh giá, tổ  chức bình xét công  khai  dân chủ  mới  đạt  được hiệu quả  và ý nghĩa của công tác thi  đua, khen  thưởng.  Những biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen  thưởng của hiệu trưởng nêu trên là thành phần của một hệ  thống thống nhất,   quan hệ  hữu cơ  với nhau, tương tác lẫn nhau để  thúc đẩy quá trình nâng cao  hiệu quả quản lý. Việc kết hợp đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ tạo sức mạnh   tổng hợp nhằm phát triển bền vững trong mỗi nhà trường. e) Giá trị khoa học Vấn đề đặt ra qua đề tài, áp dụng tại đơn vị đã đem lại cho tập thể cán bộ  viên chức một tinh thần làm việc thoái mái, một không khí làm việc khẩn trương   với tinh thần thi đua tích cực. Từ đó đã nâng cao chất lượng các hoạt động trong   nhà trường thực hiện được mục tiêu giáo dục, xây dựng tập thể  lao động xuất   sắc. 4. Kết quả          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 12 
  13. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng là thực hiện một cách   khoa học,  chặt chẽ, sâu sắc, toàn diện. Đánh giá đúng thành tích, đúng tiêu chuẩn, bảo đảm  dân   chủ,   công   khai   từ   cách   tổ   chức,   định   nội   dung   thi   đua,   định   mức   khen  thưởng, phát động kịp thời đã đem lại hiệu quả  cao trong đơn vị  nhiều hoạt   động. Trong quá trình thực hiện các biện pháp trên ở trường Tiểu học Tây Phong  đã đem lại một số kết quả như sau: Năm học Chất lượng thi đua,  Chất lương thi đua, khen thưởng tập thể khen thưởng cá nhân 2010 ­ 2011 LĐTT: 13;CSTĐCS: 3 Tập thể lao động tiên tiến 2011 ­ 2012 LĐTT: 20; CSTĐCS: 6 Đạt tập thể lao động tiên tiến 2012 ­ 2013 LĐTT: 22; CSTĐCS: 6 Đạt   tập   thể   lao   động   xuất   sắc   UBND   huyện khen 2013 ­ 2014 LĐTT: 25; CSTĐCS: 7 Đạt tập thể  lao động xuất sắc   UBND  huyện khen 2014 ­ 2015 Đăng ký LĐTT,  Tiếp   tục   phấn   đấu   giữ   vững   tập   thể  CSTĐCS,1CSTĐ cấp  LĐXS   đề   nghị   UBND   tỉnh   tặng   bằng  tỉnh khen. III. Kết luận và kiến nghị 1. Kết luận Để  công tác thi đua, khen thưởng đạt hiệu quả thì trước hết lãnh đạo nhà   trường phải nhận thức đúng vấn đề, đồng thời nâng cao nhận thức trong đội ngũ  giúp họ  hiểu rõ thi đua chính là làm tốt nhiệm vụ  chuyên môn. Thực hiện công  tác thi đua, khen thưởng là công việc hàng ngày nhằm mục đích đảm bảo nâng  cao chất lượng giáo dục, thực hiện kế hoạch năm học, các mục tiêu về giáo dục  tại địa phương. Thực hiện thi đua, khen thưởng chính là thực hiện nhiệm vụ  chuyên môn của nhà trường. Mỗi giáo viên phải thực sự nhận thức được công tác thi đua là trách nhiệm  của mọi người, xác định chính bản thân mình là yếu tố  quyết định góp phần           Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 13 
  14. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học cùng với nhà trường thực hiện nhiệm vụ  đưa tập thể  đạt danh hiệu lao động  xuất sắc. Hằng năm, hiệu trưởng nhà trường phải cam kết với trưởng Phòng Giáo  dục và Đào tạo về  các nội dung, chỉ  tiêu phấn đấu; trên cơ  sở  bám sát các tiêu  chí đánh giá, triển khai tới từng tổ khối xây dựng kế hoạch sát thực. Công tác thi đua, khen thưởng là việc làm thường xuyên liên tục của mỗi   trường tiểu học. Để  công tác thi đua, khen thưởng có hiệu quả  đòi hỏi phải có   sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ khối chuyên môn, các tổ chức đoàn thể và lãnh   đạo nhà trường. Ở  bất cứ  giai đoạn cách mạng nào, thi đua yêu nước cũng hết sức cần  thiết. Bởi hơn 60 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước đã phát huy tác dụng  tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế, đời sống xã hội không ngừng phát triển.   Học tập và làm theo tư  tưởng, tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh, chúng ta tin  tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào thi đua yêu nước sẽ tiếp tục  phát triển mạnh mẽ, thiết thực, ăn sâu lan rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân  dân để  góp phần tích cực vào sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi  mới đất nước hiện nay. 2. Kiến nghị Đối với giáo viên: Nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm trong công tác  thi đua, khen thưởng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn góp phần nâng cao  chất lượng giáo dục trong nhà trường. Đối với địa phương: Phối kết hợp với nhà trường trong công tác đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất, đảm bảo đầy đủ  các nhu cầu tối thiểu phục vụ  dạy   học. Có kế hoạch khen thưởng động viên hằng năm đối với tập thể, cá nhân đạt   thành tích cao trong các phong trào thi đua. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Nâng cao mức thưởng đối với tập  thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các đợt thi đua.          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 14 
  15. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học Đây là vấn đề mà bản thân nhận thấy cần quan tâm của một người quản lý  trường học trong giai đoạn hiện nay. Kính mong được góp ý bổ  sung của các  bạn đồng nghiệp đồng thời được trao đổi kinh nghiệm chia sẻ cùng những ai có  tâm huyết có trách nhiệm để  công tác thi đua, khen thưởng đạt mục đích, ý   nghĩa. Xin chân thành cảm ơn.                                                                                                                                                     Người viết sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                                                                              Đặng Thị Lộc NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 15 
  16. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003, Luật sửa đổi bổ sung một số điều  năm 2005, năm 2013  2. Nghị định số 42/2010/NĐ­CP ngày 15 tháng 4 năm 2010. 3. Thông tư  số  02/2011/TT­ BNV ngày 24 tháng 01 năm 2011 hướng dẫn  thực hiện nghị định số 42 của Chính phủ. 4. Quyết định số  14/2011 ngày 10 tháng 6 năm 2011 của UBND tỉnh Đắk  Lắk về việc quy định công tác Thi đua, Khen thưởng của tỉnh. 5. Quyết định số  03/2011 ngày 26 tháng 9 năm 2011 của UBND huyện  Krông Ana về việc quy định công tác Thi đua, Khen thưởng của huyện. 6. Nghị  định số  65/2014/NĐ­CP ngày 01/7/2014 quy định chi tiết thi hành  sửa đổi, bổ  sung một số  điều của Luật Thi đua Khen thưởng năm 2013 (ngày  20/8/2014 có hiệu lực); 7. Thông tư  số  07/2014/TT­BNV ngày 29/8/2014 của Bộ  Nội vụ  Hướng   dẫn thi hành một số điều của Nghị định số  42/2010/NĐ­CP ngày 15/4/2010 của  Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng   và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng. 8. Nghị định số 39/2012/NĐ­CP ngày 27/4/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ  sung một số  điều của Nghị  định số  42/2010/NĐ­CP ngày 15/4/2010 của Chính  phủ và một số văn bản hướng dẫn thực hiện khác.  9. Các văn bản hướng dẫn công tác Thi đua, Khen thưởng của Phòng Giáo  dục và Đào tạo.          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 16 
  17. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học Phụ lục I CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập­ Tự do – Hạnh phúc ĐĂNG KÝ THI ĐUA CÁ NHÂN  Họ và tên: …………………….. Chức vụ: ……………………….  Đơn vị công tác: Trường Tiểu học …………..  Nhiệm vụ được phân công: Quản lý trường học Để hưởng ứng phong trào thi đua do Phòng GD&ĐT, nhà trường phát động   trong năm học 20…­20…, tôi xin đăng ký phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất  sắc nhiệm vụ được giao và phấn đấu đạt được các danh hiệu thi đua như sau: I. NỘI DUNG THI ĐUA TT Lãnh đạo đơn vị hoàn thành kế  Kết quả hoạch chuyên môn  1 Hạnh kiểm Thực hiện đầy đủ:   Chưa đủ:  2 Xếp loại giáo dục Giỏi: ... em , ...%  Khá: : ... em , ...% TB: : ... em , ...% Yếu: : ... em , ...% 3 Hoàn thành Chương trình tiểu hoc …% 4 Khen thưởng ­ HS giỏi: …% ; HSTT: …% 5 Giải Toán trên internet ­ Cấp huyện:… HS;Cấp tỉnh…  6 Tiếng Anh trên internet ­ Cấp huyện: … HS;Cấp tỉnh: …  7 Giao lưu HS giỏi môn Toán ­ Cấp huyện: … HS 8 Giao lưu HG giỏi T.Việt ­ Cấp huyện: … HS  9 Giao lưu HSDTTS ­ Cấp huyện: …. HS 10 Thi GV dạy giỏi cấp huyện ­ Đạt …% trên tổng số dự thi 11 Thiết kiế bài giảng điện tử ­ Cấp huyện: …; Cấp tỉnh: ….          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 17 
  18. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học 12 Sáng kiến kinh nghiệm Cấp huyện đạt ….    II. CÁC NỘI DUNG KHÁC 1. Về  Phẩm chất đạo đức Sống giản dị, chân thành, hòa đồng với tập thể  ; luôn giữ  gìn phẩm chất  đạo đức của nhà giáo; nêu cao tinh thần phê và tự  phê; làm việc với tinh thần  trách nhiệm cao, không vụ  lợi cá nhân, thực hiện tốt việc tiết kiệm và chống  lãng phí. Luôn có tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong  sáng lành mạnh.  2.Về đoàn kết: Chú trọng xây dựng đội ngũ đoàn kết thống nhất cao trong  thực hiện nhiệm vụ  năm học. Bản thân phải xứng đáng là trung tâm của khối   đoàn kết, tạo không khí vui tươi cởi mở, thân thiện trong đơn vị. 3. Về chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà  nước Với cương vị là hiệu trưởng, phải xác định đúng vị trí, vai trò của người làm  công tác quản lí. Gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; chính  sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của nganh và đ ̀ ịa phương. Tích cực  tham gia các hoạt động chính trị,  xã hội; phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận  tụy với công việc, đi đầu trong các hoạt  động. Thực hiện đầy đủ Quyền và Nghĩa vụ của người công dân nơi cư trú. 4.Về học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vu Bản thân phải  thường xuyên không ngừng học tập nâng cao trình độ  chuyên môn, trình độ quản lý và trình độ lý luận.  Xác định được nhiệm vụ  của một hiệu trưởng, quan tâm đến vấn đề  đổi  mới công tác quản lý để đạt chất lượng, hiệu quả cao và lấy hiệu quả công việc   làm mục tiêu để phấn đấu. Trong quá trình làm việc, bản thân phải học hỏi, tìm  tòi, nghiên cứu tài liệu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.  Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thường xuyên cập nhật thông   tin trên mạng Internet liên quan đến vấn đề giáo dục và thời sự để triển khai kịp           Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 18 
  19. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học thời đến đội ngũ viên chức trong đơn vị. Thực hiện đưa và nhận thông tin từ  Phòng Giáo dục và Đào tạo qua cổng thông tin nội bộ. Thường xuyên trao đổi   với viên chức thông qua trang hộp thư điện tử của trường. 5. Thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức  Hồ Chí Minh; xây dựng gia đình văn hóa,… Tích cực, tự giác thực hiện các nội dung chuyên đề về học tập và làm theo   tấm gương đạo đức của Bác; xây dựng gia đình văn hóa; ̣ ̣ ̣ ̀ ương t Đông viên, khich lê moi thanh viên trong nha tr ́ ̀ ̀ hực hiện tốt cuộc vận  động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng gia đình   văn hóa,… 6. Về tham gia công tác đảng, hội, đoàn thể:  Với chức trách là bí thư  chi bộ, bản thân cần chú trọng đến công tác lãnh   đạo đoàn thể  xây dựng các tổ  chức công đoàn, đoàn thanh niên thực sự  vững   mạnh Phối hợp vơi các đoàn th ́ ể, tạo điều kiện cho đội ngũ viên chức tham gia  các phong trào văn nghệ, thể  thao đạt giải cao.Tích cực, chủ  động tham gia và  khuyến khích các thành viên trong trường tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tự  nguyện tham gia công tác đền  ơn đáp nghĩa, các hoạt động vì người  nghèo. Tổ chức quyên góp từ  các cơ  quan, tổ chức, đoàn thể  nhằm  ủng hộ  học   sinh nghèo về sách vở, áo quần... Xây dựng và duy trì mối quan hệ  thường xuyên với gia đình học sinh để   ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ương. Tích c đat hiêu qua trong hoat đông giao duc cua nha tr ́ ̀ ực huy động mọi  nguồn lực cùng tham gia làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. 7. Về tham gia các phong trào thi đua: Tích cực tham gia các phong trào  của ngành, trường, các đoàn thể. Thực hiện tốt cuộc vận động ”Mỗi thầy giáo,  cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.  Tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua; động viên, khích lệ, trân trọng  va đanh gia đung thành tích c ̀ ́ ́ ́ ủa can bô, giao viên, nhân viên, hoc sinh  trong nhà ́ ̣ ́ ̣   trường.          Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 19 
  20. Kinh nghiệm về công tác thi đua khen thưởng trong trường tiểu học Chú trọng tạo cảnh quan trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và lành mạnh. III. PHẤN ĐẤU DANH HIỆU THI ĐUA Danh hiệu thi đua nhà nước: Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. IV. ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN  ­ Tên sáng kiến: Công tác thi đua khen thưởng ở trường học ­ Hiệu quả sáng kiến mạng lại: Khích lệ tinh thần thi đua, nâng cao chất  lượng hiệu quả giáo dục. Trên đây là nội dung đăng ký thi đua năm học 20…­ 20…, đề nghị lãnh đạo  đơn vị, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng theo dõi, tạo điều kiện để  bản thân  phấn đấu hoàn thành tốt các nội dung đã đăng ký./.                                                                    Băng Adrênh, ngày… tháng … năm 20…         Xác nhận của thủ trưởng                                         Người đăng ký        Cơ quan, đơn vị trực tiếp                                                                                                                Ñaëng Thò Loäc – Tröôøng Tieåu hoïc Taây Phong                 20 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2