CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO <br />
TRẺ MẦM NON<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Quảng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2015<br />
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO <br />
TRẺ MẦM NON<br />
Họ và tên: Bùi Thị Lưu<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Đơn vị: Trường mầm non Hồng Thủy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Quảng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1.1. Lý do chọn đề tài:<br />
<br />
Như chúng ta đã biết, từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết <br />
nhiệm vụ học đầu tiên của mỗi con người phải là "Tiên học lễ, hậu học văn" lễ phép <br />
là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà <br />
chúng ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền văn hoá khác <br />
nhau nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức lễ giáo của con <br />
người, việc mà tôi và các bạn đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng, trong cuộc <br />
sống hằng ngày.<br />
<br />
Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao <br />
tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết <br />
cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự <br />
lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường. <br />
Vì thế, ngày nay trên thế giới rất nhiều trường mâm non áp d<br />
̀ ụng phương pháp học <br />
trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với những người <br />
khac.<br />
́<br />
Ở Viêt nam, t<br />
̣ ừ năm hoc 20082009, Bô Giao duc Đao tao đa phat đông phong<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̣ <br />
trao “ Xây d<br />
̀ ựng trương hoc thân thiên hoc sinh tich c<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, vơi yêu câu tăng c<br />
́ ̀ ường sự <br />
tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà <br />
trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Trong năm <br />
̣<br />
nôi dung th ực hiên co nôi dung rèn luy<br />
̣ ́ ̣ ện kỹ năng sống cho học sinh.<br />
̀ ́ ́ ậc cha me tre em luôn quan tâm đên viêc làm sao đ<br />
Vê phia cac b ̣ ̉ ́ ̣ ể kích thích tính <br />
tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn con mình được học đọc và học viết ngay trong <br />
những năm tháng học ở mẫu giáo, đăc bi<br />
̣ ệt la các b<br />
̀ ậc cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp <br />
một. <br />
́ ơi giao viên m<br />
Đôi v ́ ́ ầm non thường tập trung lo lắng cho nhưng tre co nh<br />
̃ ̉ ́ ưng̃ <br />
̉ ̣<br />
vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ững năm tháng đầu tiên trẻ đến <br />
trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có khả năng chờ đến lượt, không <br />
biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể tập trung <br />
lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời gian vào <br />
đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường mầm non. <br />
Nghi thức văn hóa trong ăn uống là một nét văn hóa mà trong thời đại công <br />
nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng ít được quan tâm chú ý tới và ít người biết được <br />
rằng: Văn hóa trong ăn uống là một trong những tiêu chí đánh giá nhân cánh của con <br />
người. Vi thê, tre cân đ<br />
̀ ́ ̉ ̀ ược ren luyên k<br />
̀ ̣ ỹ năng thực hiện các nghi thưc văn hoa ăn<br />
́ ́ <br />
uông. <br />
́<br />
Bỡi vậy giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là nhiệm vụ trọng tâm làm cơ sở cho trẻ <br />
phát triển toàn diện đủ năng lực đức, tài trở thành những con người mới trong công <br />
cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh. Qua thực tế áp dụng dạy trẻ, thực tế hiện nay <br />
trong trường mầm non, chúng tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới giáo dục kỷ <br />
năng sống cho trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ lắm. Chính vì vậy tôi mạnh dạn xin <br />
được chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục kỷ năng sống cho trẻ 45 tuổi” để <br />
nghiên cứu.<br />
1.2. Điểm mới của đề tài.<br />
Xuất phát từ vai trò quan trọng của “Giáo dục kỹ năng sống” đối với trẻ, tôi thấy <br />
việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. <br />
Nhưng làm thế nào để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ một cách có hiệu quả? Điều <br />
này quả không dễ dàng đối với tất cả các giáo viên mầm non. <br />
Với đề tài này tôi biết đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của rất nhiều bạn <br />
đồng nghiệp trong ngành. Với đề tài tôi đang viết nó có những điểm mới: Tôi dành sự <br />
quan tâm và hình thành ở trẻ những kỹ năng sống . Giáo dục cách sống tích cực trong <br />
xã hội hiện đại. Giáo dục cho trẻ những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm <br />
giúp trẻ có thể chuyển kiến thức, thái độ, cảm nhận thành những khả năng thực thụ, <br />
giúp trẻ biết xử lý hành vi của mình trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống . <br />
1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: <br />
<br />
Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ thì bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào và ở lĩnh <br />
vực nào chúng ta cũng có thể áp dụng được nhưng bản thân tôi là một giáo viên mầm <br />
non đang dạy lớp 45 tuổi nên tôi muốn tập trung khai thác thế mạnh của trẻ trong <br />
phạm vi trường mầm non. Vì thế phạm vi đề tài của tôi áp dụng cho trẻ 45 tuổi ở <br />
trường mầm non.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu các biện pháp <br />
Trong qua trinh rèn k<br />
́ ̀ ỹ năng sống cho trẻ nhằm thực hiên t<br />
̣ ốt phong trao“ Xây<br />
̀ <br />
dựng trương hoc thân thiênhoc sinh tich c<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, tôi đa găp nh<br />
̃ ̣ ưng thuân l<br />
̃ ̣ ợi va kho khăn<br />
̀ ́ <br />
sau: <br />
Thuận lợi :<br />
̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̣<br />
Bô Giao duc Đao tao đa phat đông phong trao“ Xây d<br />
̀ ựng trương hoc thân thiên<br />
̀ ̣ ̣<br />
̣ ́ ực” vơi nh<br />
hoc sinh tich c ́ ưng kê hoach nhât quan t<br />
̃ ́ ̣ ́ ́ ừ trung ương đên đia ph<br />
́ ̣ ương, Phong<br />
̀ <br />
́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ́ ̣<br />
giao duc Đao tao cung đa co kê hoach t<br />
̃ ừng năm học với những biên phap cu thê đ<br />
̣ ́ ̣ ̉ ể <br />
rèn kỹ năng sống cho học sinh môt cach chung nhât cho cac bâc hoc, đây chinh la<br />
̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ <br />
nhưng đinh h<br />
̃ ̣ ương giup giao viên th<br />
́ ́ ́ ực hiên nh<br />
̣ ư: Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý <br />
với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo <br />
nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn <br />
giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác: rèn luyện kỹ năng ứng xử văn <br />
hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.<br />
Trương hoc n<br />
̀ ̣ ơi tôi công tac la ngôi tr<br />
́ ̀ ương đ<br />
̀ ược xây mới khang trang sạch sẽ <br />
̣ ợi trong viêc th<br />
nên thuân l ̣ ực hiên nôi dung xây d<br />
̣ ̣ ựng môi trương giao duc sach đep, an<br />
̀ ́ ̣ ̣ ̣ <br />
̉<br />
toan cho tre. <br />
̀<br />
Khó khăn:<br />
̀ ́ ́ ậc cha me tre em luôn nong vôi trong viêc day con; do đó, khi tr<br />
Vê phia cac b ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ẻ <br />
về nhà mà chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thì lo lắng một cách thái <br />
quá! Đông th<br />
̀ ơi lai chiêu chuông, cung ph<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ụng con cai khiên tre không co ky năng t<br />
́ ́ ̉ ́ ̃ ự <br />
̣ ̣ ỉ chú ý đến khâu dạy, không chú ý đên con mình ăn, u<br />
phuc vu, ch ́ ống như thế nao, tre<br />
̀ ̉ <br />
có biết sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không? Và vì sao chúng <br />
ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì?<br />
́ ơi giao viên m<br />
Đôi v ́ ́ ầm non<br />
Phong trao“ Xây d<br />
̀ ựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực” tâp trung nhiêu<br />
̣ ̀ <br />
̣ ́ ̣ ̣<br />
nôi dung chung cho cac bâc hoc, giao viên ch<br />
́ ưa hiêu nhiêu vê n<br />
̉ ̀ ̀ ội dung phai day tre l<br />
̉ ̣ ̉ ưá <br />
̉<br />
tuôi mâm non nh<br />
̀ ưng ky năng sông c<br />
̃ ̃ ́ ơ ban nao, ch<br />
̉ ̀ ưa biêt vân dung t<br />
́ ̣ ̣ ừ nhưng kê hoach<br />
̃ ́ ̣ <br />
̣<br />
đinh hương chung đ<br />
́ ể rèn luyện kỹ năng sống cho tre mâm non.<br />
̉ ̀<br />
Đa sô giao viên l<br />
́ ́ ớn tuôi co nhiêu kinh nghiêm nh<br />
̉ ́ ̀ ̣ ưng viêc đ<br />
̣ ổi mới phương pháp <br />
giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức <br />
vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh con găp nhiêu kho khăn; giao viên<br />
̀ ̣ ̀ ́ ́ <br />
̉ ̉ ́ ơn, năng đông, sang tao nh<br />
tre tuôi it h ̣ ́ ̣ ưng lai kho trong công tac bôi d<br />
̣ ́ ́ ̀ ưỡng do nhân<br />
̣ <br />
thưc vê nghê ch<br />
́ ̀ ̀ ưa sâu săc. <br />
́<br />
Từ nhưng thuân l<br />
̃ ̣ ợi va kho khăn trong qua trinh th<br />
̀ ́ ́ ̀ ực hiên, tôi <br />
̣ đa suy nghi,<br />
̃ ̃ <br />
nghiên cưu tai liêu đê tao điêu kiên thuân l<br />
́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi giup cha me day tre mâm non cac ky năng<br />
́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̃ <br />
sông qua đ<br />
́ ề tài: “Kinh nghiệm dạy trẻ mâm non k<br />
̀ ỹ năng sống ” <br />
* Kết quả khảo sát thực tế : Khi chưa thực hiện đề tài kết quả như sau:<br />
Số trẻ <br />
TT Khả năng Đạt<br />
KS<br />
1 + Mạnh dạn tự tinh 17/30 56,6%<br />
2 +Kỹ năng hợp tác 8/30 27%<br />
3 +Phát âm rõ lời 17/30 56,6%<br />
4 +Kỹ năng tự lập, tự phục vụ 9/30 30%<br />
5 +Lễ phép 12/30 40%<br />
6 +Kỹ năng vệ sinh 18/30 60%<br />
7 +Kỹ năng thích khám phá học hỏi 16/30 53,3%<br />
8 +Kỹ năng tự kiểm soát bản thân 15/30 50%<br />
<br />
<br />
Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy những biện pháp thông thường, chưa có biện <br />
pháp mới tác động thì chất lượng đạt được trên trẻ về các mức độ trung bình và yếu <br />
còn ở mức rất cao, số trẻ kỹ năng tự phục vụ và hợp tác còn thấp. Vì vậy tôi đã suy <br />
nghĩ trăn trở làm thế nào để có biện pháp hữu hiệu nhất trong việc thực hiện nâng <br />
cao hiệu quả cho trẻ mẫu giáo lớn 4 5 tuổi có kỹ năng sống đạt hiệu quả cao.<br />
2.2. Các giải pháp <br />
<br />
2.2.1: Lập kế hoạch cho trẻ luyện tập thường xuyên để phát triển các kỹ năng <br />
sống.<br />
Tổ chức các hoạt động cho trẻ luyện tập thường xuyên đóng vai trò chủ đạo <br />
trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Ở lứa tuổi mẫu giáo 45 tuổi, khả năng tập <br />
trung chú ý và ghi nhớ có chủ định rất kém. Trẻ nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên. <br />
Nếu các kỹ năng chúng ta dạy trẻ không được cũng cố bằng cách luyện tập thường <br />
xuyên thì chúng sẽ dần mất đi. Ngược lại nếu ta có kế hoạch cho trẻ luyện tập <br />
thường xuyên thì các kỹ năng đó sẽ thành kỹ xảo, phát triển bền vững và không bị <br />
lãng quên. Việc tổ chức cho trẻ luyện tập phải có kế hoạch cụ thể, được tiến hành <br />
thường xuyên và không ngừng sáng tạo, có như vậy mới gây được hứng thú cho trẻ.<br />
Ví dụ : Hàng tuần vào sáng thứ 2, tôi thường tổ chức hoạt động trò chuyện cùng trẻ <br />
khoảng 15 phút với tên mục là “Chuyện của bé” nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp <br />
cho trẻ. Qua hoạt động này trẻ biết tự giới thiệu mình, biết lắng nghe, biết dùng <br />
ngôn ngữ của mình để kể về những chuyện trong 2 ngày nghỉ ở nhà của bé hay trao <br />
đổi cùng cô về chủ đề đang học. Cuối chương trình cho trẻ nhận xét câu chuyện nào <br />
hay nhất sẽ đựơc nhận phần thưởng của cô.( Phần thưởng có thể là một bông hoa , <br />
một bức tranh vẽ một con vật hay một hạt giống cây nảy mầm….Các phần thưởng <br />
được thay đổi theo từng chủ đề). Kết quả, trẻ lớp tôi rất hứng thú khi tham gia buổi <br />
trò chuyện đầu tuần. Trẻ đã có thói quen trước khi nói biết thưa cô, chào bạn và đặc <br />
biệt rất mạnh dạn tự tin khi kể “chuyện của mình” cho bạn nghe.<br />
Trong giờ hoạt động chiều của mỗi ngày, sau khi cho trẻ ôn bài cũ hoặc làm <br />
quen với bài mới, tôi luôn dành thời gian khoảng 15 phút để tổ chức cho trẻ luyện tập <br />
thực hành các kỹ năng dưới dạng trò chơi. Cụ thể:<br />
Chiều thứ 2, tôi thường tổ chức cho trẻ thực hành các kỹ năng chăm sóc bản <br />
thân như rửa tay, lấy nước uống, mặc quần áo, cho đồ vào cặp….Mỗi hoạt động tôi <br />
chọn một trò chơi khác nhau. <br />
Ví dụ: Khi dạy trẻ cách mặc áo, tôi cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh hơn, khéo hơn”, <br />
cách chơi như sau: Cho 2 trẻ lên thi mặc áo, đầu tiên tôi gợi mở, giới thiệu với trẻ các <br />
thao tác mặc áo sau đó tổ chức cho trẻ chơi. Cả lớp đếm ngược cùng cô từ 10 đến 1, <br />
khi nghe hết giờ phải dừng tay, cô và các bé kiểm tra kết quả và tặng quà. Việc xác <br />
định nội dung cho trẻ thực hành, tôi dựa trên nguyên tắc cho trẻ làm quen từ dễ đến <br />
khó, từ đơn giản đến phức tạp. Chẳng hạn, cũng dạy trẻ cách mặc áo nhưng tuần <br />
đầu tôi dạy trẻ cách mặc áo có khuy bấm, tuần tiếp theo tôi dạy trẻ cách mặc áo có <br />
khuy cài và những tuần sau là áo có khoá kéo. Lúc đầu trẻ thực hiện rất vụng về lúng <br />
túng nhưng do luyện tập thường xuyên và có kế hoạch nên các thao tác của trẻ dần <br />
chính xác hơn. với cách tổ chức có hệ thống và linh hoạt như vậy trẻ lớp tôi đã có kỹ <br />
năng chăm sóc bản thân tương đối tốt.<br />
Chiều thứ 4, tôi tổ chức cho trẻ xem băng đĩa hoặc tranh ảnh có kèm những <br />
câu chuyện về các hành vi ứng xử đúng sai giữa con người với con người, giữa con <br />
người với môi trường xung quanh trong chủ đề. Qua đó giáo dục trẻ kỹ năng ứng xử <br />
phù hợp với xung quanh.<br />
Ví dụ : Cho trẻ xem đoạn phim về câu chuyện “Món quà của cô giáo”. Tôi trò <br />
chuyện cùng trẻ: <br />
Vì sao Gấu Xù không nhận quà của cô giáo ? ( Vì Gấu Xù thấy mình có lổi ).<br />
Bạn Cún Đốm đã nói gì với cô giáo ? (Thưa cô lổi tại con, chính con đã bá vai Gấu <br />
Xù làm Gấu Xù ngã vào Mèo Khoang)<br />
Vì sao Cún Đốm và Gấu Xù vẫn nhận được quà và bé ngoan? (Vì hai bạn đã nhận ra <br />
được lổi của mình)<br />
Mỗi một tình huống, mỗi một câu chuyện tôi dựa vào nội dung để giáo dục trẻ <br />
cách ứng xử phù hợp. Qua việc thảo luận các tình huống như vậy trẻ luôn có ý thức <br />
ứng xử phù hợp với con người và môi trường xung quanh.<br />
Chiều thứ 5, tôi tổ chức các hoạt động nhằm dạy trẻ kỹ năng tuân thủ quy tắc xã hội. <br />
Ví dụ: Dạy trẻ biết xếp ghế đúng nơi quy định như xếp nhẹ nhàng, không gây ồn, <br />
khi xếp ghế ngồi học phải xếp thẳng hàng theo đúng tổ của mình, khi ngồi ăn ghế <br />
phải xếp sát bàn, khi ra về phải xếp ghế vào góc lớp. Hoặc khi xếp dép phải xếp <br />
kẹp đôi, tổ chim non xếp ngăn trên của giá dép, tổ hoa hồng xếp ngăn giữa, tổ thỏ <br />
con xếp ngăn dưới… Nhờ được tham ra và nhắc nhở thường xuyên nên ý thức của <br />
trẻ trong việc chấp hành các quy tắc cô đưa ra rất tốt.<br />
Chiều thứ 6, tôi tổ chức cho trẻ sắp xếp lại đồ dùng đồ chơi ở các góc nhằm <br />
phát triền kỹ năng hợp tác và rèn thói quen sống gọn gàng ngăn nắp. Những tuần đầu, <br />
tôi cho trẻ quan sát cô và nghe cô giải thích vì sao phải làm như vậy? Cách sắp xếp <br />
như thế nào cho đẹp? Những tuần tiếp theo tôi chia tổ, yêu cầu mỗi tổ tự xếp mỗi <br />
góc chơi, thi xem đội nào xếp đúng, xếp đẹp và nhanh nhất. Rõ ràng khi tham gia hoạt <br />
động này, các kỹ năng hợp tác của trẻ được phát triển. Trẻ biết giúp đỡ nhau và nhắc <br />
nhở nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng. Từ việc tổ chức thường <br />
xuyên như vậy, các mối quan hệ cũng như kỹ năng làm việc nhóm của trẻ được củng <br />
cố, bên cạnh đó đồ dùng đồ chơi của lớp tôi luôn được xếp gọn gàng, ngăn nắp và <br />
rất khoa học.Với biện pháp này, các kỹ năng cần có luôn được củng cố và hoàn thiện <br />
một cách chính xác.<br />
2.2.2: Cu thê hoa nôi dung c<br />
̣ ̉ ́ ̣ ủa những kỹ năng cơ bản ma giao viên cân day tre:<br />
̀ ́ ̀ ̣ ̉<br />
+ Ky năng s<br />
̃ ống tự tin : Một trong những kỹ năng đầu tiên cần chú tâm là phát <br />
triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả <br />
về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người khác. Kỹ năng sống này <br />
giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi. <br />
+ Ky năng sông h<br />
̃ ́ ợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giúp trẻ học <br />
cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này. <br />
Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn. <br />
̣ ̉<br />
+ Ky năng thích tò mò, ham hoc hoi, kh<br />
̃ ả năng thấu hiểu: Đây la m<br />
̀ ột trong <br />
những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao được <br />
học, sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khêu gợi tính tò mò tự nhiên của <br />
trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các câu chuyện hoặc các hoạt động và tư liệu <br />
mang tính chất khác lạ thường khêu gợi trí não nhiều hơn là những thứ có thể đoán <br />
trước được. <br />
+ Ky năng giao ti<br />
̃ ếp: cần day tre bi<br />
̣ ̉ ết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của <br />
mình cho người khác hiểu, trẻ cần cảm nhận được vị trí, kiến thức của mình trong <br />
thế giới xung quanh nó. Đây là một kỹ năng cơ bản và khá quan trọng đối với trẻ. Nó <br />
có vị trí chính yêu khi so v<br />
́ ới tất cả các kỹ năng khác như đọc, viết, làm toán và nghiên <br />
cứu khoa học. Nếu trẻ cảm thấy thoải mái khi nói về một ý tưởng hay chính kiến <br />
nào đó, trẻ sẽ trở nên dễ dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ mới. Đây <br />
chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi thứ. <br />
Ngoai ra, <br />
̀ ở trường mần non giao viên cân d<br />
́ ̀ ạy trẻ nghi thức văn hóa trong ăn <br />
uống qua đó dạy trẻ kỹ năng lao động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết tự rửa tay <br />
sạch sẽ trước khi ăn, chỉ ăn uống tại bàn ăn, biêt cách s<br />
́ ử dụng những đồ dùng, vật <br />
dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ <br />
nhẹ không gây tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, cảm ơn <br />
sau khi ăn, biết tự dọn, cất đúng chỗ bát, chén, thìa … hoặc biết giúp người lớn dọn <br />
dẹp, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất. không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.<br />
2.2.3 : Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Phát triển các kỹ năng <br />
sống qua việc tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà <br />
trường<br />
Từ việc phối hợp với phụ huynh, tôi có thêm thông tin về các kỹ năng sống của <br />
trẻ ở nhà . Từ đó tôi có kế hoạch cụ thể và lựa chọn phương pháp giáo dục kỹ năng <br />
sống cho trẻ phù hợp bằng cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi.<br />
Để việc làm có hiệu quả, trước tiên tôi thực hiện nghiêm túc chế độ giờ giấc <br />
trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Đây là một trong những nhân tố giáo dục có tác <br />
dụng thúc đẩy mạnh mẽ phẩm chất cá nhân, khả năng tuân thủ yêu cầu của người <br />
lớn và khả năng định hướng về thời gian cho trẻ. Tôi đã căn cứ vào nội dung cụ thể <br />
của từng hoạt động để lựa chọn nội dung lồng ghép cho phù hợp.<br />
Thông qua giờ đón trẻ, tôi lồng ghép giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ ( Biết <br />
lễ phép chào cô, chào bố mẹ, hỏi han bạn….Hoặc tôi lồng ghép kỹ năng tự phục vụ <br />
bản thân và chấp hành quy định của lớp. <br />
Ví dụ : Tôi dạy trẻ biết cất cặp vào giá, biết xếp dép lên giá, đi vệ sinh đúng nơi quy <br />
định…..)<br />
Thông qua hoạt động có chủ định, đây là một trong những hoạt động để tôi tích <br />
hợp có hiệu quả nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Tôi căn cứ vào nội dung <br />
của từng tiết học để tích hợp một cách hài hoà, không ôm đồm.<br />
Ví dụ : Qua tiết học KPKH: Trò chuyện một số bộ phận trên cơ thể, tôi dạy trẻ kỹ <br />
năng sau: Kỹ năng chăm sóc bản thân: Trẻ có một số kỹ năng và có ý thức giữ gìn, <br />
bảo vệ các bộ phận trên cơ thể. Kỹ năng giao tiếp tự tin: Khi trả lời phải đứng <br />
thẳng, mắt nhìn thẳng vào cô, nói to, rõ ràng….Kỹ năng tuân thủ quy tắc giờ học như <br />
muốn nói phải giơ tay, chờ đến lượt cô mời mới được nói, không nói leo, tập chung <br />
chú ý nghe cô…Chính vì thế trẻ lớp tôi học rất ngoan, trong giờ học biết chú ý lắng <br />
nghe, tuân thủ theo sự hướng dẫn của cô và đặc biệt rất tự tin khi trả lời câu hỏi cô <br />
đưa ra.<br />
Thông qua hoạt động ngoài trời tôi đã lồng ghép dạy trẻ nhiều kỹ năng khác nhau. <br />
Ví dụ : Qua việc trò chuyện quan sát Cầu trượt. Trẻ nhận biết được một số nguyên <br />
nhân gây ngã, gây tai nạn và biết cách phòng tránh nguy cơ gây ngã. Các kỹ năng tôi <br />
dạy trẻ đó là:<br />
Kỹ năng giao tiếp: Trẻ biết lắng nghe cô, bạn, nêu ý kiến, chia sẻ thông tin.<br />
Kỹ năng xử lý tình huống: Khi ngồi trên cầu trượt bé cần làm gì?( Vịn hai tay vào 2 <br />
thành của cầu trượt, rồi đẩy người cho trượt xuống. Nếu bạn nào trượt nhanh bị ngã <br />
thì thì bạn chơi cùng nhanh chóng đở bạn dậy hoặc chạy đến gọi cô …) <br />
Kỹ năng ra quyết định: Làm gì hay không làm gì để phòng tránh ngã? ( Không trượt <br />
quá nhanh, không xô đẩy bạn khi ngồi trên Cầu trượt, vịn chắc thanh cầu trượt…) <br />
Thông qua giờ hoạt động góc, chúng ta biết rằng: “Trẻ học bằng chơi, chơi mà <br />
học”. Vì thế qua việc tham ra chơi ở các góc thì các kỹ năng sống đựơc trẻ tiếp thu <br />
một cách dễ dàng nhất. <br />
Ví dụ : Qua góc chơi phân vai mẹ con, trẻ học được các kỹ năng như: Kỹ năng giao <br />
tiếp ( giao tiếp giữa mẹ với con, trẻ biết nói nựng con, dặn dò con), kỹ năng chăm <br />
sóc ( biết lấy nước cho con uống, xúc bột cho con ăn), kỹ năng hợp tác ( trẻ học được <br />
cách chơi trong nhóm như biết trò chuyện chia sẻ với bạn bên cạnh…. Sau khi chơi <br />
xong trẻ biết cất đồ chơi đúng nơi quy định.<br />
Không chỉ ở góc phân vai trẻ mới học được các kỹ năng sống mà ở tất cả các <br />
góc chơi khác thì các kỹ năng của trẻ đều có thể được cũng cố và phát huy. <br />
Ví dụ: Ở góc xây dựng, trẻ có kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm. Trẻ ở lớp tôi đã <br />
biết tự phân vai chơi cho nhau và chơi rất đoàn kết, không tranh giành đồ chơi của <br />
nhau và đã biết cùng nhau tạo nên công trình đẹp. <br />
Qua việc tổ chức bữa ăn cho trẻ, tôi tập cho trẻ làm một số công việc tự phục <br />
vụ qua đó hình thành ở trẻ một số kỹ năng sử dụng đồ dùng ăn, uống đúng cách và <br />
hành vi văn hoá văn minh như:<br />
Cách dùng ca, cốc, bát, thìa.<br />
Cách rót nước, chia thức ăn.<br />
Chuẩn bị bàn ghế cho bữa ăn ( tự kê bàn ghế, gấp khăn lau, tự chia đĩa, chia bát…)<br />
Trẻ được tập luyện một số thói quen hành vi văn minh trong ăn uống ( Trẻ biết mời <br />
cô, mời bạn, biết vệ sinh cá nhân trước và sau khi ăn, biết giữ vệ sinh chung và hành <br />
vi văn hoá như không nói chuyện khi ăn, ho hoặc ngáp phải quay ra ngoài đồng thời <br />
lấy tay che miệng, biết nhặt cơm rơi bỏ vào đĩa và lau tay…)<br />
Khi tổ chức giấc ngủ cho trẻ, tôi dạy trẻ biết tự mình lấy cất gối đúng nơi quy <br />
định, biết lau chùi chân trước khi lên sạp, đi nhẹ, nói khẽ, không làm ồn khi bạn đang <br />
ngủ.<br />
Ngoài ra tôi còn lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động <br />
khác trong ngày như ăn phụ chiều, hoạt động chiều, vệ sinh, trả trẻ....Bằng việc tạo <br />
tình huống có vấn đề để trẻ suy nghĩ và giải quyết qua đó trẻ được cũng cố các kỹ <br />
năng của mình.<br />
Tóm lại, cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi, đảm bảo tính <br />
liên tục để mỗi kỹ năng, phẩm chất mới được hình thành sẽ trở thành thói quen, <br />
thành thuộc tính vững chắc trong nhân cách trẻ. Tuy nhiên không nên lạm dụng tích <br />
hợp quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả của hoạt động chính cũng như sẽ gây <br />
tâm lý nặng nề cho trẻ khi tham ra vào các hoạt động đó. Sau mỗi hoạt động, tôi <br />
nhận xét đánh giá các kỹ năng đạt được trên trẻ bởi đây cũng là một trong những biện <br />
pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ rất hiệu quả.<br />
Nội dung phong trao“ Xây d<br />
̀ ựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, trong <br />
đó có nội dung: Nhà trường cần tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách <br />
thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. Tổ chức các trò <br />
chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi <br />
của học sinh.<br />
̀ ơi dân gian; sáng tác bai hat, điêu mua thê loai dân ca cho tr<br />
Lam đô ch<br />
̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ẻ ở lứa <br />
tuổi mầm non. <br />
Tăng cường tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động văn nghệ, vui chơi <br />
giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của trẻ mầm non. Đưa ca dao hò khoan Lệ <br />
Thuỷ vào chương trình giáo dục trẻ.<br />
Duy trì biện pháp tăng cường cho trẻ chơi các trò chơi dân gian trong giờ hoạt <br />
động ngoài trời, trẻ được xem các câu chuyện cổ tích, hỏi đáp về nội dung các câu <br />
chuyện. <br />
Tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với <br />
lứa tuổi của trẻ mầm non. Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động <br />
đa dạng và phong phú của cha me tre em, các t<br />
̣ ̉ ổ chức, lực lượng xa hôi, cá nhân trong<br />
̃ ̣ <br />
việc giáo dục văn hóa, truyền thống, giao duc long yêu n<br />
́ ̣ ̀ ước cho tre.̉<br />
Tổ chức cho trẻ mâu giao đ<br />
̃ ́ ến thăm nhà bạn trong chủ đề gia đình theo từng <br />
tổ, từng nhóm trẻ. Hoạt động trên nhằm phối hợp với các bậc cha mẹ để có thể giúp <br />
trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại <br />
gia đình.<br />
Các hoạt động tự chọn được duy trì mỗi tháng co s<br />
́ ự tham gia trực tiếp cua cha<br />
̉ <br />
̣ ể cùng nặn, cùng vẽ giúp con mình hoàn thành sản phẩm, phối hợp với giáo viên <br />
me đ<br />
một cách chặt chẽ và hợp lý. Giáo viên chủ động thay đổi nội dung, hình thức tổ <br />
chức và luân phiên thay đổi thành phần tham dự để tất cả các bậc cha mẹ đều co s<br />
́ ự <br />
tham gia trực tiếp cua cha me đ<br />
̉ ̣ ể cùng chơi với trẻ qua đó rèn luyện kỹ năng hợp tác <br />
với đồng đội để chiến thắng, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống tự tin, khả năng <br />
nhận thức của trẻ cũng được phát triển. <br />
Tổ chức hoat đông nghê thuât cho tre, tô ch<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ưc hoat đông phat triên t<br />
́ ̣ ̣ ́ ̉ ư duy qua có <br />
sự tham gia trực tiếp cua cha me đ<br />
̉ ̣ ể cùng chơi với trẻ qua đó rèn luyện tính kiên <br />
nhẫn, kỹ năng hợp tác với cha mẹ, ông bà để chiến thắng yêu cầu thử thách của luật <br />
chơi, phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống tự tin, phát triển tình cảm, nhận thức <br />
ở trẻ.<br />
Tổ chức văn nghệ gồm nhiều thể loại, đa dạng nội dung, hình thức biểu diễn <br />
nhằm huy động sự tham gia của cha me tre em, các t<br />
̣ ̉ ổ chức, lực lượng xa hôi, cá nhân<br />
̃ ̣ <br />
trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống, giao duc long yêu n<br />
́ ̣ ̀ ước cho tre và qua đó<br />
̉ <br />
tuyên truyền về hiệu quả giáo dục mầm non <br />
<br />
Đồng thời hàng tuần vào sáng thứ hai tổ chức cho toàn trường tập thể dục buổi sáng <br />
qua những nhạc, qua đó giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động và giao duc tr<br />
́ ̣ ẻ long<br />
̀ <br />
yêu quê hương, đât n<br />
́ ươc. <br />
́<br />
<br />
2.2.4: Xac đinh nhiêm vu c<br />
́ ̣ ̣ ̣ ơ ban trong viêc day tre ky năng sông<br />
̉ ̣ ̣ ̉ ̃ ́<br />
Giáo viên có thể làm được gì đê day ky năng sông cho tre?<br />
̉ ̣ ̃ ́ ̉<br />
Giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích <br />
sự chuyên cần, tích cực của trẻ, giao viên c<br />
́ ần phải biêt khai thac phat huy năng khiêu,<br />
́ ́ ́ ́ <br />
̣ ở môi tre. Vì m<br />
tiêm năng sang tao <br />
̀ ́ ̃ ̉ ỗi đứa trẻ là một nhân vật đặc biệt, phải giáo dục <br />
trẻ như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong mọi tình huống của cuộc sống.<br />
Giáo viên cần thường xuyên tổ chức các họat động giáo dục chăm sóc giáo <br />
dục trẻ môt cách thich h<br />
̣ ́ ợp tuân theo một số quan điểm: Giúp trẻ phát triển đồng đều <br />
các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Phát huy <br />
tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá tim tòi, biết vận dụng <br />
vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tinh huống khác nhau. <br />
Giáo viên cần giúp trẻ có được những mối liên kết mật thiết với những bạn <br />
khác trong lớp, trẻ biết chia sẻ chăm sóc, trẻ cần phải học về cách hành xử, biêt l<br />
́ ắng <br />
nghe trình bày và diễn đạt được ý của mình khi vào trong các nhóm trẻ khác nhau, <br />
giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin khi tiếp nhận các thử thách mới. Điều này liên quan tới <br />
việc đứa trẻ có cảm thấy thoải mái, tự tin hay không đối với mọi người xung quanh, <br />
cũng như việc mọi người xung quanh chấp nhận đứa trẻ đó như thế nào? Cần chuẩn <br />
bị cho trẻ sự tự tin, thoải mái trong mọi trường hợp nhất là trong việc ăn uống để <br />
chúng ta không phải xấu hổ vì những hành vi không đẹp của trẻ. <br />
Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình cua tr<br />
̉ ẻ, trao <br />
đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà, bàn <br />
bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải.<br />
2.2. 5: Tuyên truyên cac bâc cha me cach day tre k<br />
̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ỹ năng sông trong gia đinh <br />
́ ̀<br />
Có thể thấy, trẻ thường dễ dàng kết bạn khi chơi theo đôi bạn trong môi trường <br />
của riêng chúng hơn là chơi trong một nhóm bạn tại trường. Một số trẻ có khó khăn <br />
trong việc kết bạn hoặc chia sẻ với bạn theo nhóm lớn, lại có thể hình thành mối liên <br />
kết thân thiết với bạn mới trong môi trường gia đình của trẻ. Cha mẹ có thể giúp trẻ <br />
phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại gia <br />
đình. Cha mẹ hãy hỏi trẻ muốn mời ai về nhà chơi? Mối quan hệ này được trẻ duy trì <br />
khi đến trường, khi có được mối liên kết với một trẻ nào đó trong lớp, các mối quan <br />
hệ khác sẽ hình thành tiếp theo một cách dễ dàng hơn. <br />
̀ ̉<br />
Tuyên truyên đê cha m ẹ tre không nên b<br />
̉ ực bội khi trẻ về đến nhà hoặc cho <br />
rằng trẻ chỉ biết chơi suốt ngày. Cha mẹ cần có niềm tin với sự hướng dẫn của giáo <br />
viên và năng khiếu tò mò bẩm sinh của trẻ, trẻ có thể lĩnh hội kinh nghiệm nhằm <br />
giải quyết các vấn đề quan trọng, đọc, làm toán, thử nghiệm một số kỹ năng khoa <br />
học khi chơi với nhau. <br />
Cha mẹ trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý bằng <br />
việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ nên tham <br />
gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường và dự <br />
một số giờ học, dự các hoạt động ngoại khoá; chỉ bằng cách đó thôi cha mẹ đã giúp <br />
trẻ hiểu rằng học là phải học cả đời. <br />
Cần giáo dục để trẻ cảm thấy thoải mái tự tin trong mọi tình huống của cuộc <br />
sống. Nếu cha mẹ muốn giáo dục trẻ biết tự giữ kỷ luật, trước hết cần đánh thức sự <br />
tự ý thức của trẻ, cố gắng khơi gợi để trẻ luôn nghĩ về bản thân mình một cách tích <br />
cực và đừng bao giờ phá vở suy nghĩ tích cực về bản thân trẻ.<br />
Trong gia đinh, vi<br />
̀ ệc dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống rât cân<br />
́ ̀ <br />
́ ể trẻ có được những kỹ xảo, thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác <br />
thiêt. Đ<br />
và thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn <br />
phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mâu hành vi<br />
̃ <br />
văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung <br />
quanh trẻ. <br />
Trước hết, người lớn phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử công <br />
bằng với trẻ và đảm bảo an tòan cho trẻ.<br />
̣ ̣ ̉<br />
Tao điêu kiên tôt nhât cho tre vui ch<br />
̀ ́ ́ ơi <br />
Giáo viên cần tạo các tình huống chơi trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của <br />
trẻ. Vì đối với trẻ chơi trò chơi có một vai trò rất quan trọng trong viêc ren ky năng<br />
̣ ̀ ̉ <br />
̉<br />
sông cho tre. Tr<br />
́ ẻ lớn lên, học hành và khám phá thông qua trò chơi. Các hành động <br />
chơi đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, thực hành các ý tưởng. <br />
Ví dụ: Giáo viên có thể giới thiệu với trẻ về chữ cái và các con số thông qua <br />
các trò chơi đóng vai, các trò chơi xây dựng, các trãi nghiệm văn học và âm nhạc.<br />
Liên tục đọc sách, trò chuyện, kể chuyện cho trẻ nghe <br />
̉ ọc sách cho trẻ nghe trong moi tinh huông nh<br />
Giáo viên cân tranh thu đ<br />
̀ ̣ ̀ ́ ư những <br />
giờ hoạt động góc ở một nhóm nhỏ, hoặc đọc sách trẻ nghe trong giờ trưa đối với <br />
những trẻ khó ngủ. <br />
Tăng cương kê cho tre nghe cac câu chuyên cô tich qua đo ren luyên đao đ<br />
̀ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ức <br />
cho trẻ, giúp trẻ hoan thiên minh, biêt đoc sach, day tre yêu th<br />
̀ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ương ban be, yêu th<br />
̣ ̀ ương <br />
con ngươi. Tao h<br />
̀ ̣ ưng thu cho tre nho qua các truyên băng tranh tuy theo l<br />
́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ưa tuôi, g<br />
́ ̉ ợi <br />
mở tinh to mo, ham h<br />
́ ̀ ̀ ọc hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ.<br />
Ví dụ: Khi kể chuyện “ Ba cô gái” giáo viên đăt nh<br />
̣ ưng câu hoi g<br />
̃ ̉ ợi mở như: <br />
Nêu là con khi hay tin m<br />
́ ẹ bị ốm, con sẽ làm gì? gợi mở tinh to mo thay đ<br />
́ ̀ ̀ ổi đoạn kết <br />
của truyện có hậu hơn, đặt tên khác cho câu chuyện v,v….<br />
Trong gia đình, cha mẹ luân phiên cùng anh chị lớn đọc sách cho trẻ nghe, <br />
hoặc thống nhất giờ đọc sách của gia đình, vào giờ đó các thành viên trong gia đình <br />
đều đọc sách, báo hoặc đọc một thứ gì đó của mình. <br />
Khi còn nhỏ cha mẹ cần dành ra 15 phút / ngày để trò chuyện, đọc sách cho <br />
trẻ nghe các loại sách phù hợp với lứa tuổi. Khi trẻ có thể tự đọc được lúc đó việc <br />
đọc sách trở thành là niềm vui có giá trị và có y nghia h<br />
́ ̃ ơn giúp trẻ phát triển sự ham <br />
̉ ̉ ́ ủa trẻ. <br />
hiêu biêt, tim toi phat triên nhân cach c<br />
́ ̀ ̀ ́<br />
Cô giáo, cha mẹ luôn khuyến khích tre nói lên quan đi<br />
̉ ểm của trẻ, nói chuyện <br />
với các thành viên trong lớp, trong gia đình về cảm giác va v<br />
̀ ề những lựa chon c<br />
̣ ủa <br />
mình, cần giúp trẻ hiểu rằng nên có thông số để theo đo ma l<br />
́ ̀ ựa chọn, cố gắng không <br />
chỉ trich các quy<br />
́ ết định của trẻ. Việc này sẽ hình thành kỹ năng tự kiểm soát bản <br />
thân, rèn luyện tính tự tin cho trẻ khi tham gia các hoạt động và các buổi thảo luận tại <br />
trừơng sau này.<br />
Cô giáo, cha mẹ giúp trẻ phát triển sở thích, ý thích của mình và đảm bảo rằng <br />
ngừơi lớn có thể cung cấp thêm phương tiện để trẻ thực hiện ý thích đó.<br />
Ví dụ: như trẻ thích vẽ, ngoài việc cho trẻ học năng khiếu vẽ thì cô giáo, cha <br />
mẹ có thể cho trẻ thêm bút màu, giấy vẽ và hãy chỉ cho trẻ cách lưu giữ các bức tranh <br />
để tạo thành một bộ sưu tập tranh vẽ của chính trẻ hoặc triển lãm tranh của trẻ ở <br />
góc nhỏ trong nhà.<br />
Cô giáo, cha mẹ cần dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống, biết cách <br />
sử dụng các đồ dùng ăn uống; hơn nữa trẻ sẽ được dạy cách sử dụng các đồ dung <br />
đúng chức năng một cách chính xác và thuần thục.Việc này được thực hiện trong giờ <br />
học, giờ sinh hoạt hàng ngày của trẻ tại lớp và trong bửa cơm gia đình. <br />
Cụ thể: Trẻ được làm quen với những đồ dùng, vật dụng khác nhau, (bộ đồ <br />
bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống). Sự sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nề nếp, sự sắp đặt <br />
ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ dùng, vật dụng, thái độ, ăn uống từ tốn, không vội <br />
vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng, dễ <br />
chịu… tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỷ năng tự <br />
phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập sau này. <br />
2.2. 6: Tạo môi trường giúp thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kỹ năng sống<br />
Tôi thực hiện kế hoạch giáo dục, kê hoach đanh gia tre b<br />
́ ̣ ́ ́ ̉ ằng việc bảng đánh <br />
giá trẻ, quan sát ghi chép hàng ngày từng chi tiết về sự tiến bộ của trẻ, các mối quan <br />
hệ với cô, với bạn, ghi chép những kỹ năng trẻ đạt được trong mỗi ngày làm căn cứ, <br />
thước đo để đánh giá cuối mỗi độ tuổi, cuối giai đoạn phát triển của trẻ theo từng độ <br />
tuổi. Cũng từ biện pháp này, giáo viên sẽ có điều kiện lưu trữ dữ liệu, sản phẩm để <br />
đánh giá trẻ, đồng thời có cơ sở để thay đổi, bổ sung các biện pháp giáo dục từng trẻ <br />
vì trẻ con rất khác nhau và giúp trẻ hình thành các kỹ năng sống.<br />
Nhiều bậc cha mẹ rất e ngại khi tham gia vào quá trình giáo dục trẻ, hơn nữa <br />
phần lớn cha mẹ thường lúng túng khi lựa chọn hình thức thực hiện. Tôi đã trang bị <br />
các bảng thông tin dành cho phụ huynh , các bậc cha mẹ có thể đọc, quan sát theo dõi <br />
dễ dàng giúp nhà trường tuyên truyền đến cha mẹ của trẻ những kết quả giáo dục ở <br />
con mình, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi hai chiều với các bậc cha mẹ những <br />
vấn đề có liên quan đến trẻ, các thông tin của lớp, thông tin sức khỏe, ngược lại các <br />
bậc cha mẹ có thể ghi chép những yêu cầu, đề nghị, thông tin cần trao đổi với giáo <br />
viên.<br />
Nhằm tạo môi trường đọc sách cho con trẻ, tôi đã trang bị, đóng các kệ sách <br />
thư viện tại góc học tập, trang trí đẹp với nhiều tên gọi khác nhau theo chủ đề : “Thư <br />
viện trường mầm non”; “tủ sách gia đình”; “dinh dưỡng trẻ thơ”; “những con vật <br />
đáng yêu”; “hoa trái bốn mùa”; thiết kế phân chia nhiều ngăn để sách, truyện nhiều <br />
kích cở, vừa tầm trẻ. Khuyến khích các bậc cha mẹ tăng cường đọc sách cho trẻ <br />
nghe. <br />
̣ ̉<br />
Tham gia hôi thao“ Tr ương hoc thân thiên Hoc sinh tich c<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực” về thực trạng và <br />
̉ ́ ở trương t<br />
giai phap ̀ ạo điều kiện giúp tôi nhận ra những ưu điểm, hạn chế, thuận lợi, <br />
khó khăn cùng trao đổi các biện pháp thực hiện. Đây cũng là cơ hội giúp tôi đúc rút <br />
kinh nghiệm mà tôi đang nghiên cứu, khai thác để đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh <br />
nghiệm. <br />
̣ ế hoạch, phổ biến những thông tin hỏi đáp trong việc thực hiện xây dựng <br />
Lâp k<br />
phong trào“ Trương hoc thân thiênHoc sinh tich c<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”; lập phương án triển khai đến <br />
́ ảm bảo an toàn cho tre, xây d<br />
giáo viên, nhân viên vê công tac đ<br />
̀ ̉ ựng các tiêu chí đánh <br />
giá và thực hiên cam kêt đam bao an toan cho tre gi<br />
̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ữa Hiệu trưởng và giáo viên, nhân <br />
viên nhằm giúp đội ngũ có định hướng thực hiện kế hoạch cụ thể và đạt kết quả.<br />
Trang trí sân trừơng các khẩu hiệu nhắc nhở giáo viên, người lớn phải gương <br />
mẫu như: “Mỗi cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo” bằng chính <br />
hình ảnh giáo viên và học sinh của trường, đặc biệt chú ý đưa hình ảnh đẹp của các <br />
trẻ giúp trẻ tự điều chỉnh hành vi, giúp trẻ thể hiện bản thân và luôn biết giữ gìn, là <br />
điều kiện để khen ngợi sự cố gắng của trẻ. <br />
*KẾT QUẢ<br />
<br />
Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự đồng <br />
thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp <br />
tôi đạt được một số kết quả trong việc dạy trẻ mâm non các k<br />
̀ ỹ năng sống cơ bản <br />
thể hiện ở các kết quả sau:<br />
Kết quả trên trẻ:<br />
̉ ều được cha mẹ tao moi điêu kiên khuy<br />
100% tre đ ̣ ̣ ̀ ̣ ến khích khơi dậy tình tò <br />
̉ ́ ưởng tượng, năng đông, manh dan, t<br />
mò, phat triên tri t<br />
́ ̣ ̣ ̣ ự tin, 100% tre 45 tu<br />
̉ ổi được <br />
̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ở trương phô thông hi<br />
ren luyên kha năng săn sang hoc tâp <br />
̀ ̀ ̀ ̉ ệu quả ngày càng cao.<br />
100% trẻ co thoi quen lao đông t<br />
́ ́ ̣ ự phuc vu, đ<br />
̣ ̣ ược rèn luyện kỹ năng tự lập; kỹ <br />
năng nhận thức; ky năng vân đ<br />
̃ ̣ ộng thô, vân đông tinh thông qua cac hoat đông hang<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ <br />
ngay trong cu<br />
̀ ộc sống của trẻ; <br />
̉ ược rèn luyện ky năng xã h<br />
100% tre đ ̃ ội; ky năng v<br />
̃ ề cảm xúc, giao tiếp; <br />
chung sống hòa bình, và tuyệt đối không xảy ra bạo hanh tre em <br />
̀ ̉ ở trường cũng như ở <br />
gia đình.<br />
̉ ược giao duc, chăm soc nuôi d<br />
100 % tre đ ́ ̣ ́ ương tôt,