intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi - Trường mầm non Hồng Thủy

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại. Giáo dục cho trẻ những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp trẻ có thể chuyển kiến thức, thái độ, cảm nhận thành những khả năng thực thụ, giúp trẻ biết xử lý hành vi của mình trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi - Trường mầm non Hồng Thủy

CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO <br /> TRẺ MẦM NON<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                       <br />                                   Quảng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2015<br /> CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO <br /> TRẺ MẦM NON<br />                                      Họ và tên: Bùi Thị Lưu<br /> Chức vụ:   Giáo viên<br /> Đơn vị:    Trường mầm non Hồng Thủy<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Quảng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2015<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />  1.1. Lý do chọn đề tài:<br /> <br />    Như  chúng ta đã biết, từ  ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết  <br /> nhiệm vụ học đầu tiên của mỗi con người phải là "Tiên học lễ, hậu học văn" lễ phép <br /> là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà <br /> chúng ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền văn hoá khác <br /> nhau nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về  đạo đức lễ  giáo của con <br /> người, việc mà tôi và các bạn đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng, trong cuộc <br /> sống hằng ngày.<br /> <br /> Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ  cho thấy rằng khả năng giao  <br /> tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết <br /> cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự <br /> lập có những  ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường.  <br /> Vì thế, ngày nay trên thế  giới rất nhiều trường mâm non áp d<br /> ̀ ụng phương pháp học <br /> trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với những người  <br /> khac.<br /> ́<br /> Ở  Viêt nam, t<br /> ̣ ừ năm hoc 2008­2009, Bô Giao duc­ Đao tao đa phat đông phong<br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̣  <br /> trao “ Xây d<br /> ̀ ựng trương hoc thân thiên­ hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, vơi yêu câu tăng c<br /> ́ ̀ ường sự <br /> tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà  <br /> trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Trong năm <br /> ̣<br /> nôi dung th ực hiên co nôi dung rèn luy<br /> ̣ ́ ̣ ện kỹ năng sống cho học sinh.<br /> ̀ ́ ́ ậc cha me tre em luôn quan tâm đên viêc làm sao đ<br /> Vê phia cac b ̣ ̉ ́ ̣ ể kích thích tính  <br /> tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn con mình được học đọc và học viết ngay trong <br /> những năm tháng học ở mẫu giáo, đăc bi<br /> ̣ ệt la các b<br /> ̀ ậc cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp  <br /> một. <br /> ́ ơi giao viên m<br /> Đôi v ́ ́ ầm non thường tập trung lo lắng cho nhưng tre co nh<br /> ̃ ̉ ́ ưng̃  <br /> ̉ ̣<br /> vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ững năm tháng đầu tiên trẻ  đến <br /> trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có khả năng chờ đến lượt, không <br /> biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể tập trung  <br /> lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời gian vào <br /> đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường mầm non. <br /> Nghi thức văn hóa trong ăn uống là một nét văn hóa mà trong thời đại công <br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng ít được quan tâm chú ý tới và ít người biết được  <br /> rằng: Văn hóa trong ăn uống là một trong những tiêu chí đánh giá nhân cánh của con <br /> người. Vi thê, tre cân đ<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ược ren luyên k<br /> ̀ ̣ ỹ  năng thực hiện các nghi thưc văn hoa ăn<br /> ́ ́  <br /> uông. <br /> ́<br />  Bỡi vậy giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ   là nhiệm vụ  trọng tâm làm cơ  sở  cho trẻ <br /> phát triển toàn diện đủ  năng lực đức, tài trở  thành những con người mới trong công <br /> cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh. Qua thực tế  áp dụng dạy trẻ, thực tế hiện nay  <br /> trong trường mầm non, chúng tôi thấy rằng sự  quan tâm đúng mức tới giáo dục kỷ <br /> năng sống cho trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ lắm. Chính vì vậy tôi mạnh dạn xin <br /> được chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục kỷ năng sống cho trẻ 4­5 tuổi” để <br /> nghiên cứu.<br /> 1.2. Điểm mới của đề tài.<br /> Xuất phát từ vai trò quan trọng của “Giáo dục kỹ năng sống”  đối với trẻ, tôi thấy <br /> việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ  là một việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. <br /> Nhưng làm thế  nào để  giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  một cách có hiệu quả? Điều <br /> này quả không dễ dàng đối với tất cả các giáo viên mầm non.  <br />       Với đề tài này tôi biết đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của rất nhiều bạn  <br /> đồng nghiệp trong ngành. Với đề tài tôi đang viết nó có những điểm mới: Tôi dành sự <br /> quan tâm và hình thành ở trẻ những kỹ năng sống . Giáo dục cách sống tích cực trong <br /> xã hội hiện đại. Giáo dục cho trẻ những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm <br /> giúp trẻ có thể chuyển kiến thức, thái độ, cảm nhận thành những khả năng thực thụ, <br /> giúp trẻ biết xử lý hành vi của mình trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống . <br /> 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: <br /> <br /> Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ thì bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào và ở lĩnh  <br /> vực nào chúng ta cũng có thể áp dụng được nhưng bản thân tôi là một giáo viên mầm  <br /> non đang dạy lớp 4­5 tuổi nên tôi muốn tập trung khai thác thế  mạnh của trẻ  trong  <br /> phạm vi trường mầm non. Vì thế  phạm vi đề  tài của tôi áp dụng cho trẻ  4­5 tuổi  ở <br /> trường mầm non.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu các biện pháp <br /> Trong qua trinh rèn k<br /> ́ ̀ ỹ  năng sống cho trẻ nhằm thực hiên t<br /> ̣ ốt phong trao“ Xây<br /> ̀  <br /> dựng trương hoc thân thiên­hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, tôi đa găp nh<br /> ̃ ̣ ưng thuân l<br /> ̃ ̣ ợi va kho khăn<br /> ̀ ́  <br /> sau: <br /> Thuận lợi :<br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̣<br /> Bô Giao duc­ Đao tao đa phat đông phong trao“ Xây d<br /> ̀ ựng trương hoc thân thiên­<br /> ̀ ̣ ̣<br /> ̣ ́ ực” vơi nh<br /> hoc sinh tich c ́ ưng kê hoach nhât quan t<br /> ̃ ́ ̣ ́ ́ ừ trung ương đên đia ph<br /> ́ ̣ ương, Phong<br /> ̀  <br /> ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ́ ̣<br /> giao duc­ Đao tao cung đa co kê hoach t<br /> ̃ ừng năm học với những biên phap cu thê đ<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ể <br /> rèn kỹ  năng sống cho học sinh môt cach chung nhât cho cac bâc hoc, đây chinh la<br /> ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ <br /> nhưng đinh h<br /> ̃ ̣ ương giup giao viên th<br /> ́ ́ ́ ực hiên nh<br /> ̣ ư: Rèn luyện kỹ  năng  ứng xử  hợp lý <br /> với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ  năng làm việc, sinh hoạt theo <br /> nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn <br /> giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác: rèn luyện kỹ năng ứng xử văn  <br /> hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.<br /> Trương hoc n<br /> ̀ ̣ ơi tôi công tac la ngôi tr<br /> ́ ̀ ương đ<br /> ̀ ược xây mới khang trang sạch sẽ <br /> ̣ ợi trong viêc th<br /> nên thuân l ̣ ực hiên nôi dung xây d<br /> ̣ ̣ ựng môi trương giao duc sach đep, an<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ̣  <br /> ̉<br /> toan cho tre. <br /> ̀<br /> Khó khăn:<br /> ̀ ́ ́ ậc cha me tre em luôn nong vôi trong viêc day con; do đó, khi tr<br />   Vê phia cac b ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ẻ <br /> về nhà mà chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thì lo lắng một cách thái  <br /> quá! Đông th<br /> ̀ ơi lai chiêu chuông, cung ph<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ụng con cai khiên tre không co ky năng t<br /> ́ ́ ̉ ́ ̃ ự  <br /> ̣ ̣ ỉ chú ý đến khâu dạy, không chú ý đên con mình ăn, u<br /> phuc vu, ch ́ ống như thế nao, tre<br /> ̀ ̉ <br /> có biết sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không? Và vì sao chúng <br /> ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì?<br /> ́ ơi giao viên m<br /> Đôi v ́ ́ ầm non<br /> Phong trao“ Xây d<br /> ̀ ựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực” tâp trung nhiêu<br /> ̣ ̀ <br /> ̣ ́ ̣ ̣<br /> nôi dung chung cho cac bâc hoc, giao viên ch<br /> ́ ưa hiêu nhiêu vê n<br /> ̉ ̀ ̀ ội dung phai day tre l<br /> ̉ ̣ ̉ ưá  <br /> ̉<br /> tuôi mâm non nh<br /> ̀ ưng ky năng sông c<br /> ̃ ̃ ́ ơ ban nao, ch<br /> ̉ ̀ ưa biêt vân dung t<br /> ́ ̣ ̣ ừ nhưng kê hoach<br /> ̃ ́ ̣  <br /> ̣<br /> đinh hương chung đ<br /> ́ ể rèn luyện kỹ năng sống cho tre mâm non.<br /> ̉ ̀<br />  Đa sô giao viên l<br /> ́ ́ ớn tuôi co nhiêu kinh nghiêm nh<br /> ̉ ́ ̀ ̣ ưng viêc đ<br /> ̣ ổi mới phương pháp  <br /> giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức <br /> vươn lên, rèn luyện khả năng tự  học của học sinh con găp nhiêu kho khăn; giao viên<br /> ̀ ̣ ̀ ́ ́  <br /> ̉ ̉ ́ ơn, năng đông, sang tao nh<br /> tre tuôi it h ̣ ́ ̣ ưng lai kho trong công tac bôi d<br /> ̣ ́ ́ ̀ ưỡng do nhân<br /> ̣  <br /> thưc vê nghê ch<br /> ́ ̀ ̀ ưa sâu săc. <br /> ́<br /> Từ nhưng thuân l<br /> ̃ ̣ ợi  va kho khăn trong qua trinh th<br /> ̀ ́ ́ ̀ ực hiên, tôi <br /> ̣ đa suy nghi,<br /> ̃ ̃ <br /> nghiên cưu tai liêu đê tao điêu kiên thuân l<br /> ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi giup cha me day tre mâm non cac ky năng<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̃  <br /> sông qua đ<br /> ́ ề tài: “Kinh nghiệm dạy trẻ mâm non k<br /> ̀ ỹ năng sống ” <br /> *  Kết quả khảo sát thực tế : Khi chưa thực hiện đề tài kết quả như sau:<br /> Số trẻ <br /> TT Khả năng Đạt<br /> KS<br /> 1 + Mạnh dạn tự tinh 17/30 56,6%<br /> 2  +Kỹ năng hợp tác 8/30 27%<br /> 3 +Phát âm rõ lời 17/30 56,6%<br /> 4 +Kỹ năng tự lập, tự phục vụ 9/30 30%<br /> 5 +Lễ phép 12/30 40%<br /> 6 +Kỹ năng vệ sinh 18/30 60%<br /> 7 +Kỹ năng thích khám phá học hỏi 16/30 53,3%<br /> 8 +Kỹ năng tự kiểm soát bản thân 15/30 50%<br /> <br /> <br /> ­ Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy những biện pháp thông thường, chưa có biện  <br /> pháp mới tác động thì chất lượng đạt được trên trẻ về các mức độ trung bình và yếu <br /> còn ở mức rất cao, số trẻ kỹ năng tự phục vụ và hợp tác còn thấp. Vì vậy tôi đã suy  <br /> nghĩ  trăn trở làm thế  nào để  có biện pháp hữu hiệu nhất trong việc thực hiện nâng  <br /> cao hiệu quả cho trẻ mẫu giáo lớn 4 ­ 5 tuổi có kỹ năng sống đạt hiệu quả cao.<br /> 2.2. Các giải pháp <br /> <br /> 2.2.1: Lập kế  hoạch cho trẻ  luyện tập thường xuyên để  phát triển các kỹ  năng  <br /> sống.<br /> Tổ  chức các hoạt động cho trẻ  luyện tập thường xuyên đóng vai trò chủ  đạo  <br /> trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Ở lứa tuổi mẫu giáo 4­5 tuổi, khả năng tập  <br /> trung chú ý và ghi nhớ có chủ  định rất kém. Trẻ  nhanh nhớ  nhưng cũng nhanh quên.  <br /> Nếu các kỹ năng chúng ta dạy trẻ không được cũng cố  bằng cách luyện tập thường  <br /> xuyên thì chúng sẽ  dần mất đi. Ngược lại nếu ta có kế  hoạch cho trẻ  luyện tập <br /> thường xuyên thì các kỹ  năng đó sẽ  thành kỹ  xảo, phát triển bền vững và không bị <br /> lãng quên. Việc tổ chức cho trẻ luyện tập phải có kế  hoạch cụ  thể, được tiến hành <br /> thường xuyên và không ngừng sáng tạo, có như vậy mới gây được hứng thú cho trẻ.<br /> Ví dụ : Hàng tuần vào sáng thứ 2, tôi thường tổ chức hoạt động trò chuyện cùng trẻ <br /> khoảng 15 phút với tên mục là “Chuyện của bé” nhằm phát triển kỹ  năng giao tiếp  <br /> cho trẻ. Qua hoạt động này trẻ  biết tự  giới thiệu mình, biết lắng nghe, biết dùng <br /> ngôn ngữ của mình để kể về những chuyện trong 2 ngày nghỉ  ở nhà của bé hay trao  <br /> đổi cùng cô về chủ đề đang học. Cuối chương trình cho trẻ nhận xét câu chuyện nào <br /> hay nhất sẽ đựơc nhận phần thưởng của cô.( Phần thưởng có thể  là một bông hoa , <br /> một bức tranh vẽ một con vật hay một hạt giống cây nảy mầm….Các phần thưởng  <br /> được thay đổi theo từng chủ đề). Kết quả, trẻ lớp tôi rất hứng thú khi tham gia buổi <br /> trò chuyện đầu tuần. Trẻ đã có thói quen trước khi nói biết thưa cô, chào bạn và đặc <br /> biệt rất mạnh dạn tự tin khi kể “chuyện của mình” cho bạn nghe.<br />  Trong giờ  hoạt động chiều của mỗi ngày, sau khi cho trẻ  ôn bài cũ hoặc làm <br /> quen với bài mới, tôi luôn dành thời gian khoảng 15 phút để tổ chức cho trẻ luyện tập  <br /> thực hành các kỹ năng dưới dạng trò chơi. Cụ thể:<br />  Chiều thứ  2, tôi thường tổ  chức cho trẻ  thực hành các kỹ  năng chăm sóc bản  <br /> thân như rửa tay, lấy nước uống, mặc quần áo, cho đồ vào cặp….Mỗi hoạt động tôi <br /> chọn một trò chơi khác nhau. <br /> Ví dụ: Khi dạy trẻ cách mặc áo, tôi cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh hơn, khéo hơn”, <br /> cách chơi như sau: Cho 2 trẻ lên thi mặc áo, đầu tiên tôi gợi mở, giới thiệu với trẻ các <br /> thao tác mặc áo sau đó tổ chức cho trẻ chơi. Cả lớp đếm ngược cùng cô từ 10 đến 1,  <br /> khi nghe hết giờ phải dừng tay, cô và các bé kiểm tra kết quả và tặng quà. Việc xác  <br /> định nội dung cho trẻ thực hành, tôi dựa trên nguyên tắc cho trẻ làm quen từ dễ  đến  <br /> khó, từ  đơn giản đến phức tạp. Chẳng hạn, cũng dạy trẻ  cách mặc áo nhưng tuần <br /> đầu tôi dạy trẻ cách mặc áo có khuy bấm, tuần tiếp theo tôi dạy trẻ  cách mặc áo có  <br /> khuy cài và những tuần sau là áo có khoá kéo. Lúc đầu trẻ thực hiện rất vụng về lúng  <br /> túng nhưng do luyện tập thường xuyên và có kế  hoạch nên các thao tác của trẻ  dần <br /> chính xác hơn. với cách tổ chức có hệ thống và linh hoạt như vậy trẻ lớp tôi đã có kỹ <br /> năng chăm sóc bản thân tương đối tốt.<br />  Chiều thứ  4, tôi tổ  chức cho trẻ  xem băng đĩa hoặc tranh  ảnh có kèm những <br /> câu chuyện về  các hành vi  ứng xử  đúng sai giữa con người với con người, giữa con  <br /> người với môi trường xung quanh trong chủ đề. Qua đó giáo dục trẻ kỹ năng ứng xử <br /> phù hợp với xung quanh.<br />   Ví dụ  : Cho trẻ  xem  đoạn phim về  câu chuyện “Món quà của cô giáo”. Tôi trò <br /> chuyện cùng trẻ: <br />  ­ Vì sao Gấu Xù không nhận quà của cô giáo  ? ( Vì Gấu Xù thấy mình có lổi ).<br /> ­   Bạn Cún Đốm đã nói gì với cô giáo ? (Thưa cô lổi tại con, chính con đã bá vai Gấu  <br /> Xù làm Gấu Xù ngã vào Mèo Khoang)<br /> ­ Vì sao Cún Đốm và Gấu Xù vẫn nhận được quà và bé ngoan? (Vì hai bạn đã nhận ra <br /> được lổi của mình)<br /> Mỗi một tình huống, mỗi một câu chuyện tôi dựa vào nội dung để giáo dục trẻ <br /> cách ứng xử phù hợp. Qua việc thảo luận các tình huống như vậy trẻ luôn có ý thức  <br /> ứng xử phù hợp với con người và môi trường xung quanh.<br /> Chiều thứ 5, tôi tổ chức các hoạt động nhằm dạy trẻ kỹ năng tuân thủ quy tắc xã hội. <br /> Ví dụ: Dạy trẻ  biết xếp ghế  đúng nơi quy định như  xếp nhẹ  nhàng, không gây  ồn,  <br /> khi xếp ghế  ngồi học phải xếp thẳng hàng theo đúng tổ  của mình, khi ngồi ăn ghế <br /> phải xếp sát bàn, khi ra về  phải xếp ghế  vào góc lớp. Hoặc khi xếp dép phải xếp  <br /> kẹp đôi, tổ  chim non xếp ngăn trên của giá dép, tổ  hoa hồng xếp ngăn giữa, tổ  thỏ <br /> con xếp ngăn dưới… Nhờ  được tham ra và nhắc nhở  thường xuyên nên ý thức của <br /> trẻ trong việc chấp hành các quy tắc cô đưa ra rất tốt.<br /> Chiều thứ 6, tôi tổ  chức cho trẻ sắp xếp lại đồ  dùng đồ  chơi ở  các góc nhằm  <br /> phát triền kỹ năng hợp tác và rèn thói quen sống gọn gàng ngăn nắp. Những tuần đầu, <br /> tôi cho trẻ quan sát cô và nghe cô giải thích vì sao phải làm như  vậy? Cách sắp xếp  <br /> như  thế  nào cho đẹp? Những tuần tiếp theo tôi chia tổ, yêu cầu mỗi tổ  tự  xếp mỗi  <br /> góc chơi, thi xem đội nào xếp đúng, xếp đẹp và nhanh nhất. Rõ ràng khi tham gia hoạt <br /> động này, các kỹ năng hợp tác của trẻ được phát triển. Trẻ biết giúp đỡ nhau và nhắc  <br /> nhở nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng. Từ việc tổ chức thường  <br /> xuyên như vậy, các mối quan hệ cũng như kỹ năng làm việc nhóm của trẻ được củng  <br /> cố, bên cạnh đó đồ  dùng đồ  chơi của lớp tôi luôn được xếp gọn gàng, ngăn nắp và  <br /> rất khoa học.Với biện pháp này, các kỹ năng cần có luôn được củng cố và hoàn thiện  <br /> một cách chính xác.<br /> 2.2.2: Cu thê hoa nôi dung c<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ủa những kỹ năng cơ bản ma giao viên cân day tre:<br /> ̀ ́ ̀ ̣ ̉<br /> + Ky năng s<br /> ̃ ống tự tin : Một trong những kỹ năng đầu tiên cần chú tâm là phát  <br /> triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả <br /> về  cá nhân cũng như  trong mối quan hệ  với những người khác. Kỹ  năng sống này  <br /> giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi. <br /> + Ky năng sông h<br /> ̃ ́ ợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giúp trẻ  học  <br /> cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này.  <br /> Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn. <br /> ̣ ̉<br /> + Ky năng thích tò mò, ham hoc hoi, kh<br /> ̃ ả  năng thấu hiểu: Đây la m<br /> ̀ ột trong <br /> những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ  vào giai đoạn này là sự  khát khao được  <br /> học, sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khêu gợi tính tò mò tự nhiên của <br /> trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các câu chuyện hoặc các hoạt động và tư  liệu <br /> mang tính chất khác lạ  thường khêu gợi trí não nhiều hơn là những thứ  có thể  đoán <br /> trước được. <br /> + Ky năng giao ti<br /> ̃ ếp: cần day tre bi<br /> ̣ ̉ ết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của <br /> mình cho người khác hiểu, trẻ  cần cảm nhận được vị  trí, kiến thức của mình trong <br /> thế giới xung quanh nó. Đây là một kỹ năng cơ bản và khá quan trọng đối với trẻ. Nó  <br /> có vị trí chính yêu khi so v<br /> ́ ới tất cả các kỹ năng khác như đọc, viết, làm toán và nghiên  <br /> cứu khoa học. Nếu trẻ  cảm thấy thoải mái khi nói về  một ý tưởng hay chính kiến <br /> nào đó, trẻ sẽ trở nên dễ dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ mới. Đây <br /> chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi thứ. <br /> Ngoai ra, <br /> ̀ ở  trường mần non giao viên cân d<br /> ́ ̀ ạy trẻ  nghi thức văn hóa trong ăn  <br /> uống qua đó dạy trẻ kỹ năng lao động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết tự rửa tay  <br /> sạch sẽ  trước khi ăn, chỉ  ăn uống tại bàn ăn, biêt cách s<br /> ́ ử  dụng những đồ  dùng, vật <br /> dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ <br /> nhẹ không gây tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, cảm ơn  <br /> sau khi ăn, biết tự dọn, cất đúng chỗ bát, chén, thìa … hoặc biết giúp người lớn dọn  <br /> dẹp, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất. không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.<br /> 2.2.3 : Giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mọi lúc mọi nơi. Phát triển các kỹ  năng  <br /> sống  qua việc tổ  chức các hoạt động tập thể  vui tươi, lành mạnh trong nhà  <br /> trường<br /> Từ việc phối hợp với phụ huynh, tôi có thêm thông tin về các kỹ năng sống của  <br /> trẻ ở nhà . Từ đó tôi có kế hoạch cụ thể và lựa chọn phương pháp giáo dục kỹ năng <br /> sống cho trẻ phù hợp bằng cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi.<br /> Để  việc làm có hiệu quả, trước tiên tôi thực hiện nghiêm túc chế  độ  giờ  giấc  <br /> trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Đây là một trong những nhân tố  giáo dục có tác <br /> dụng thúc đẩy mạnh mẽ  phẩm chất cá nhân, khả  năng tuân thủ  yêu cầu của người <br /> lớn và khả năng định hướng về thời gian cho trẻ. Tôi đã căn cứ vào nội dung cụ thể <br /> của từng hoạt động để lựa chọn nội dung lồng ghép cho phù hợp.<br /> Thông qua giờ đón trẻ, tôi lồng ghép giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ  ( Biết  <br /> lễ phép chào cô, chào bố mẹ, hỏi han bạn….Hoặc tôi lồng ghép kỹ năng tự phục vụ <br /> bản thân và chấp hành quy định của lớp. <br /> Ví dụ : Tôi dạy trẻ biết cất cặp vào giá, biết xếp dép lên giá, đi vệ sinh đúng nơi quy  <br /> định…..)<br /> Thông qua hoạt động có chủ định, đây là một trong những hoạt động để tôi tích <br /> hợp có hiệu quả  nội dung giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Tôi căn cứ  vào nội dung  <br /> của từng tiết học để tích hợp một cách hài hoà, không ôm đồm.<br />  Ví dụ : Qua tiết học KPKH: Trò chuyện một số bộ phận trên cơ thể, tôi dạy trẻ kỹ <br /> năng sau: Kỹ  năng chăm sóc bản thân: Trẻ  có một số  kỹ  năng và có ý thức giữ  gìn,  <br /> bảo vệ  các bộ  phận trên cơ  thể. Kỹ  năng giao tiếp tự  tin: Khi trả  lời phải đứng  <br /> thẳng, mắt nhìn thẳng vào cô, nói to, rõ ràng….Kỹ năng tuân thủ quy tắc giờ học như <br /> muốn nói phải giơ tay, chờ đến lượt cô mời mới được nói, không nói leo, tập chung  <br /> chú ý nghe cô…Chính vì thế trẻ lớp tôi học rất ngoan, trong giờ học biết chú ý lắng  <br /> nghe, tuân thủ theo sự hướng dẫn của cô và đặc biệt rất tự tin khi trả lời  câu hỏi cô  <br /> đưa ra.<br /> ­Thông qua hoạt động ngoài trời tôi đã lồng ghép dạy trẻ nhiều kỹ năng khác nhau. <br /> Ví dụ : Qua việc trò chuyện quan sát Cầu trượt. Trẻ nhận biết được một số nguyên  <br /> nhân gây ngã, gây tai nạn và biết cách phòng tránh nguy cơ  gây ngã. Các kỹ  năng tôi  <br /> dạy trẻ đó là:<br /> ­ Kỹ năng giao tiếp: Trẻ biết lắng nghe cô, bạn, nêu ý kiến, chia sẻ thông tin.<br /> ­ Kỹ năng xử lý tình huống: Khi ngồi trên cầu trượt bé cần làm gì?( Vịn hai tay vào 2 <br /> thành của cầu trượt, rồi đẩy người cho trượt xuống. Nếu bạn nào trượt nhanh bị ngã  <br /> thì thì bạn chơi cùng nhanh chóng đở bạn dậy hoặc chạy đến gọi cô …) <br /> ­ Kỹ năng ra quyết định: Làm gì hay không làm gì để phòng tránh ngã? ( Không trượt <br /> quá nhanh, không xô đẩy bạn khi ngồi trên Cầu trượt, vịn chắc thanh cầu trượt…) <br /> Thông qua giờ hoạt động góc, chúng ta biết rằng: “Trẻ học bằng chơi, chơi mà <br /> học”. Vì thế qua việc tham ra chơi  ở các góc thì các kỹ  năng sống đựơc trẻ  tiếp thu  <br /> một cách dễ dàng nhất. <br /> Ví dụ  : Qua góc chơi phân vai mẹ con, trẻ học được các kỹ năng như: Kỹ năng giao  <br /> tiếp ( giao tiếp giữa mẹ  với con, trẻ biết nói nựng con, dặn dò con), kỹ  năng chăm  <br /> sóc ( biết lấy nước cho con uống, xúc bột cho con ăn), kỹ năng hợp tác ( trẻ học được <br /> cách chơi trong nhóm như biết trò chuyện chia sẻ  với bạn bên cạnh…. Sau khi chơi <br /> xong trẻ biết cất đồ chơi đúng nơi quy định.<br />   Không chỉ  ở góc phân vai trẻ mới học được các kỹ năng sống mà ở  tất cả các <br /> góc chơi khác thì các kỹ năng của trẻ đều có thể được cũng cố và phát huy. <br /> Ví dụ: Ở góc xây dựng, trẻ có kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm. Trẻ ở lớp tôi đã  <br /> biết tự  phân vai chơi cho nhau và chơi rất đoàn kết, không tranh giành đồ  chơi của  <br /> nhau và đã biết cùng nhau tạo nên công trình đẹp. <br />  Qua việc tổ chức bữa ăn cho trẻ, tôi tập cho trẻ làm một số công việc tự phục  <br /> vụ  qua đó hình thành  ở  trẻ  một số  kỹ  năng sử  dụng đồ  dùng ăn, uống đúng cách và  <br /> hành vi văn hoá văn minh  như:<br /> ­ Cách dùng ca, cốc, bát, thìa.<br /> ­ Cách rót nước, chia thức ăn.<br /> ­ Chuẩn bị  bàn ghế cho bữa ăn ( tự kê bàn ghế, gấp khăn lau, tự chia đĩa, chia bát…)<br /> ­ Trẻ được tập luyện một số thói quen hành vi văn minh trong ăn uống ( Trẻ biết mời <br /> cô, mời bạn, biết vệ sinh cá nhân trước và sau khi ăn, biết giữ vệ sinh chung và hành  <br /> vi văn hoá như  không nói chuyện khi ăn, ho hoặc ngáp phải quay ra ngoài đồng thời  <br /> lấy tay che miệng, biết nhặt cơm rơi bỏ vào đĩa và lau tay…)<br /> Khi tổ chức giấc ngủ cho trẻ, tôi dạy trẻ biết tự mình lấy cất gối đúng nơi quy <br /> định, biết lau chùi chân trước khi lên sạp, đi nhẹ, nói khẽ, không làm ồn khi bạn đang  <br /> ngủ.<br /> Ngoài ra tôi còn lồng ghép giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  vào các hoạt động  <br /> khác trong ngày như  ăn phụ chiều, hoạt động chiều, vệ sinh, trả trẻ....Bằng việc tạo <br /> tình huống có vấn đề để  trẻ suy nghĩ và giải quyết qua đó trẻ được cũng cố  các  kỹ <br /> năng của mình.<br />  Tóm lại, cần giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mọi lúc mọi nơi, đảm bảo tính <br /> liên tục để  mỗi kỹ  năng, phẩm chất mới được hình thành sẽ  trở  thành thói quen, <br /> thành thuộc tính vững chắc trong nhân cách trẻ. Tuy nhiên không nên lạm dụng tích  <br /> hợp quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả của hoạt động chính cũng như sẽ gây  <br /> tâm lý nặng nề  cho trẻ  khi tham ra vào các hoạt động đó. Sau mỗi hoạt động, tôi  <br /> nhận xét đánh giá các kỹ năng đạt được trên trẻ bởi đây cũng là một trong những biện <br /> pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ rất hiệu quả.<br /> Nội dung phong trao“ Xây d<br /> ̀ ựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, trong  <br /> đó có nội dung: Nhà trường cần tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể  thao một cách <br /> thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. Tổ chức các trò  <br /> chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi  <br /> của học sinh.<br /> ̀ ơi dân gian; sáng tác bai hat, điêu mua thê loai dân ca cho tr<br /> ­ Lam đô ch<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ẻ ở lứa <br /> tuổi mầm non. <br /> ­ Tăng cường tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động văn nghệ, vui chơi  <br /> giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của trẻ mầm non. Đưa ca dao hò khoan Lệ <br /> Thuỷ vào chương trình giáo dục trẻ.<br /> ­ Duy trì biện pháp tăng cường cho trẻ chơi các trò chơi dân gian trong giờ hoạt <br /> động ngoài trời, trẻ  được xem các câu chuyện cổ  tích,  hỏi đáp về  nội dung các câu <br /> chuyện.  <br /> ­ Tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với <br /> lứa tuổi của trẻ mầm non. Huy động và tạo điều kiện để  có sự  tham gia hoạt động <br /> đa dạng và phong phú của cha me tre em, các t<br /> ̣ ̉ ổ chức, lực lượng xa hôi, cá nhân trong<br /> ̃ ̣  <br /> việc giáo dục văn hóa, truyền thống, giao duc long yêu n<br /> ́ ̣ ̀ ước cho tre.̉<br /> ­ Tổ chức cho trẻ mâu giao đ<br /> ̃ ́ ến thăm nhà bạn trong chủ đề  gia đình theo từng <br /> tổ, từng nhóm trẻ. Hoạt động trên nhằm phối hợp với các bậc cha mẹ để có thể giúp <br /> trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại  <br /> gia đình.<br /> Các hoạt động tự chọn được duy trì mỗi tháng co s<br /> ́ ự tham gia trực tiếp cua cha<br /> ̉  <br /> ̣ ể cùng nặn, cùng vẽ giúp con mình hoàn thành sản phẩm, phối hợp với giáo viên  <br /> me đ<br /> một cách chặt chẽ  và hợp lý. Giáo viên chủ  động thay đổi nội dung, hình thức tổ <br /> chức và luân phiên thay đổi thành phần tham dự để tất cả các bậc cha mẹ đều co s<br /> ́ ự  <br /> tham gia trực tiếp cua cha me đ<br /> ̉ ̣ ể cùng chơi với trẻ qua đó rèn luyện kỹ năng hợp tác <br /> với đồng đội để  chiến thắng, kỹ  năng giao tiếp và kỹ  năng sống tự  tin, khả  năng <br /> nhận thức của trẻ cũng được phát triển.  <br /> Tổ chức hoat đông nghê thuât cho tre, tô ch<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ưc hoat đông phat triên t<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̉ ư duy qua  có <br /> sự  tham gia trực tiếp cua cha me đ<br /> ̉ ̣ ể  cùng chơi với trẻ  qua đó rèn luyện tính kiên  <br /> nhẫn, kỹ năng hợp tác với cha mẹ, ông bà để chiến thắng yêu cầu thử thách của luật <br /> chơi, phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống tự tin, phát triển tình cảm, nhận thức  <br /> ở trẻ.<br />  Tổ chức văn nghệ gồm nhiều thể loại, đa dạng nội dung, hình thức biểu diễn <br /> nhằm huy động sự tham gia của cha me tre em, các t<br /> ̣ ̉ ổ chức, lực lượng xa hôi, cá nhân<br /> ̃ ̣  <br /> trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống, giao duc long yêu n<br /> ́ ̣ ̀ ước cho tre và qua đó<br /> ̉  <br /> tuyên truyền về hiệu quả giáo dục mầm non <br /> <br /> Đồng thời hàng tuần vào sáng thứ hai tổ chức cho toàn trường tập thể dục buổi sáng  <br /> qua những nhạc, qua đó giúp trẻ  phát triển kỹ  năng vận động và  giao duc tr<br /> ́ ̣ ẻ  long<br /> ̀  <br /> yêu quê hương, đât n<br /> ́ ươc. <br /> ́<br /> <br /> 2.2.4:  Xac đinh nhiêm vu c<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ơ ban trong viêc day tre ky năng sông<br /> ̉ ̣ ̣ ̉ ̃ ́<br />  Giáo viên có thể làm được gì đê day ky năng sông cho tre?<br /> ̉ ̣ ̃ ́ ̉<br /> ­ Giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích  <br /> sự chuyên cần, tích cực của trẻ, giao viên c<br /> ́ ần phải biêt khai thac phat huy năng khiêu,<br /> ́ ́ ́ ́  <br /> ̣ ở môi tre. Vì m<br /> tiêm năng sang tao <br /> ̀ ́ ̃ ̉ ỗi đứa trẻ là một nhân vật đặc biệt, phải giáo dục <br /> trẻ như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong mọi tình huống của cuộc sống.<br /> ­ Giáo viên cần thường xuyên tổ  chức các họat động giáo dục chăm sóc giáo <br /> dục trẻ môt cách thich h<br /> ̣ ́ ợp tuân theo một số quan điểm: Giúp trẻ phát triển đồng đều <br /> các lĩnh vực: thể  chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm­ xã hội và thẩm mỹ. Phát huy <br /> tính tích cực của trẻ, giúp trẻ  hứng thú, chủ  động khám phá tim tòi, biết vận dụng <br /> vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tinh huống khác nhau. <br /> ­ Giáo viên cần giúp trẻ có được những mối liên kết mật thiết với những bạn  <br /> khác trong lớp, trẻ biết chia sẻ chăm sóc, trẻ cần phải học về cách hành xử, biêt l<br /> ́ ắng <br /> nghe trình bày và diễn đạt được ý của mình khi vào trong các nhóm trẻ  khác nhau, <br /> giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin khi tiếp nhận các thử thách mới.   Điều này liên quan tới <br /> việc đứa trẻ có cảm thấy thoải mái, tự tin hay không đối với mọi người xung quanh, <br /> cũng như việc mọi người xung quanh chấp nhận đứa trẻ đó như thế nào? Cần chuẩn  <br /> bị  cho trẻ  sự  tự  tin, thoải mái trong mọi trường hợp nhất là trong việc ăn uống để <br /> chúng ta không phải xấu hổ vì những hành vi không đẹp của trẻ. <br /> ­ Thường xuyên liên hệ  với phụ  huynh để  kịp thời nắm tình hình cua tr<br /> ̉ ẻ, trao  <br /> đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà, bàn  <br /> bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải.<br />  2.2. 5:  Tuyên truyên cac bâc cha me cach day tre k<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ỹ năng sông trong gia đinh <br /> ́ ̀<br />        Có thể thấy, trẻ thường dễ dàng kết bạn khi chơi theo đôi bạn trong môi trường <br /> của riêng chúng hơn là chơi trong một nhóm bạn tại trường. Một số trẻ có khó khăn  <br /> trong việc kết bạn hoặc chia sẻ với bạn theo nhóm lớn, lại có thể hình thành mối liên  <br /> kết thân thiết với bạn mới trong môi trường gia đình của trẻ. Cha mẹ có thể giúp trẻ <br /> phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại gia  <br /> đình. Cha mẹ hãy hỏi trẻ muốn mời ai về nhà chơi? Mối quan hệ này được trẻ duy trì <br /> khi đến trường, khi có được mối liên kết với một trẻ nào đó trong lớp, các mối quan <br /> hệ khác sẽ hình thành tiếp theo một cách dễ dàng hơn. <br /> ̀ ̉<br /> ­ Tuyên truyên đê cha m ẹ  tre không nên b<br /> ̉ ực bội khi trẻ  về  đến nhà hoặc cho <br /> rằng trẻ chỉ biết chơi suốt ngày. Cha mẹ cần có niềm tin với sự hướng dẫn của giáo  <br /> viên và năng khiếu tò mò bẩm sinh của trẻ, trẻ  có thể  lĩnh hội kinh nghiệm nhằm <br /> giải quyết các vấn đề  quan trọng, đọc, làm toán, thử  nghiệm một số  kỹ  năng khoa <br /> học khi chơi với nhau. <br /> ­ Cha mẹ  trẻ  cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ  và hợp lý bằng  <br /> việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ nên tham <br /> gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường và dự <br /> một số giờ học, dự các hoạt động ngoại khoá; chỉ bằng cách đó thôi cha mẹ  đã giúp  <br /> trẻ hiểu rằng học là phải học cả đời. <br /> ­ Cần giáo dục để trẻ cảm thấy thoải mái tự tin trong mọi tình huống của cuộc <br /> sống. Nếu cha mẹ muốn giáo dục trẻ biết tự giữ kỷ luật, trước hết cần đánh thức sự <br /> tự ý thức của trẻ, cố gắng khơi gợi để trẻ luôn nghĩ về bản thân mình một cách tích <br /> cực và đừng bao giờ phá vở suy nghĩ tích cực về bản thân trẻ.<br /> ­ Trong gia đinh, vi<br /> ̀ ệc dạy trẻ  những nghi thức văn hóa trong ăn uống rât cân<br /> ́ ̀ <br /> ́ ể trẻ  có được những kỹ  xảo, thói quen sử  dụng đồ  dùng một cách chính xác <br /> thiêt. Đ<br /> và thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn <br /> phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mâu hành vi<br /> ̃  <br /> văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung <br /> quanh trẻ. <br /> Trước hết, người lớn phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử  công <br /> bằng với trẻ và đảm bảo an tòan cho trẻ.<br /> ̣ ̣ ̉<br />  Tao điêu kiên tôt nhât cho tre vui ch<br /> ̀ ́ ́ ơi <br /> Giáo viên cần tạo các tình huống chơi trong chế  độ  sinh hoạt hàng ngày của  <br /> trẻ. Vì đối với trẻ chơi trò chơi có một vai trò rất quan trọng trong viêc ren ky năng<br /> ̣ ̀ ̉  <br /> ̉<br /> sông cho tre. Tr<br /> ́ ẻ  lớn lên, học hành và khám phá thông qua trò chơi. Các hành động <br /> chơi đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, thực hành các ý tưởng. <br /> Ví dụ: Giáo viên có thể  giới thiệu với trẻ về chữ cái và các con số  thông qua <br /> các trò chơi đóng vai, các trò chơi xây dựng, các trãi nghiệm văn học và âm nhạc.<br />  Liên tục đọc sách, trò chuyện, kể chuyện cho trẻ nghe <br /> ̉ ọc sách cho trẻ nghe trong moi tinh huông nh<br /> ­ Giáo viên cân tranh thu đ<br /> ̀ ̣ ̀ ́ ư những  <br /> giờ  hoạt động góc  ở  một nhóm nhỏ, hoặc đọc sách trẻ  nghe trong giờ  trưa đối với <br /> những trẻ khó ngủ. <br /> ­ Tăng cương kê cho tre nghe cac câu chuyên cô tich qua đo ren luyên đao đ<br /> ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ức  <br /> cho trẻ, giúp trẻ hoan thiên minh, biêt đoc sach, day tre yêu th<br /> ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ương ban be, yêu th<br /> ̣ ̀ ương <br /> con ngươi. Tao h<br /> ̀ ̣ ưng thu cho tre nho qua các truyên băng tranh tuy theo l<br /> ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ưa tuôi, g<br /> ́ ̉ ợi <br /> mở tinh to mo, ham h<br /> ́ ̀ ̀ ọc hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ.<br /> Ví dụ: Khi kể  chuyện “ Ba cô gái” giáo viên đăt nh<br /> ̣ ưng câu hoi g<br /> ̃ ̉ ợi mở  như: <br /> Nêu là con khi hay tin m<br /> ́ ẹ bị  ốm, con sẽ làm gì? gợi mở tinh to mo thay đ<br /> ́ ̀ ̀ ổi đoạn kết <br /> của truyện có hậu hơn, đặt tên khác cho câu chuyện v,v….<br /> ­ Trong gia đình, cha mẹ  luân phiên cùng anh chị  lớn đọc sách cho trẻ  nghe,  <br /> hoặc thống nhất giờ  đọc sách của gia đình, vào giờ  đó các thành viên trong gia đình  <br /> đều đọc sách, báo hoặc đọc một thứ gì đó của mình.  <br /> ­ Khi còn nhỏ  cha mẹ cần dành ra 15 phút / ngày để  trò chuyện, đọc sách cho  <br /> trẻ  nghe các loại sách phù hợp với lứa tuổi. Khi trẻ có thể  tự  đọc được lúc đó việc <br /> đọc sách trở thành là niềm vui có giá trị và có y nghia h<br /> ́ ̃ ơn giúp trẻ phát triển sự ham  <br /> ̉ ̉ ́ ủa trẻ. <br /> hiêu biêt, tim toi phat triên nhân cach c<br /> ́ ̀ ̀ ́<br /> Cô giáo, cha mẹ  luôn khuyến khích tre nói lên quan đi<br /> ̉ ểm của trẻ, nói chuyện <br /> với các thành viên trong lớp, trong gia đình về  cảm giác va v<br /> ̀ ề  những lựa chon c<br /> ̣ ủa <br /> mình, cần giúp trẻ hiểu rằng nên có thông số để theo đo ma l<br /> ́ ̀ ựa chọn, cố gắng không <br /> chỉ  trich các quy<br /> ́ ết định của trẻ. Việc này sẽ  hình thành kỹ  năng tự  kiểm soát bản <br /> thân, rèn luyện tính tự tin cho trẻ khi tham gia các hoạt động và các buổi thảo luận tại <br /> trừơng sau này.<br /> Cô giáo, cha mẹ giúp trẻ phát triển sở thích, ý thích của mình và đảm bảo rằng  <br /> ngừơi lớn có thể cung cấp thêm phương tiện để trẻ thực hiện ý thích đó.<br /> Ví dụ: như trẻ thích vẽ, ngoài việc cho trẻ học năng khiếu vẽ  thì cô giáo, cha <br /> mẹ có thể cho trẻ thêm bút màu, giấy vẽ và hãy chỉ cho trẻ cách lưu giữ các bức tranh  <br /> để  tạo thành một bộ  sưu tập tranh vẽ  của chính trẻ  hoặc triển lãm tranh của trẻ   ở <br /> góc nhỏ trong nhà.<br /> Cô giáo, cha mẹ cần dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống, biết cách <br /> sử  dụng các đồ  dùng ăn uống; hơn nữa trẻ  sẽ  được dạy cách sử  dụng các đồ  dung  <br /> đúng chức năng một cách chính xác và thuần thục.Việc này được thực hiện trong giờ <br /> học, giờ sinh hoạt hàng ngày của trẻ tại lớp và trong bửa cơm gia đình. <br /> Cụ  thể: Trẻ  được làm quen với những đồ  dùng, vật dụng khác nhau, (bộ  đồ <br /> bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống). Sự sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nề nếp, sự sắp đặt  <br /> ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ dùng, vật dụng, thái độ, ăn uống từ tốn, không vội <br /> vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm  ấm, những cuộc trao đổi nhẹ  nhàng, dễ <br /> chịu… tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỷ năng tự <br /> phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập sau này. <br /> 2.2. 6:   Tạo môi trường giúp thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kỹ năng sống<br />  Tôi thực hiện kế hoạch giáo dục, kê hoach đanh gia tre b<br /> ́ ̣ ́ ́ ̉ ằng việc bảng đánh  <br /> giá trẻ, quan sát ghi chép hàng ngày từng chi tiết về sự tiến bộ của trẻ, các mối quan  <br /> hệ với cô, với bạn, ghi chép những kỹ năng trẻ đạt được trong mỗi ngày làm căn cứ, <br /> thước đo để đánh giá cuối mỗi độ tuổi, cuối giai đoạn phát triển của trẻ theo từng độ <br /> tuổi. Cũng từ biện pháp này, giáo viên sẽ có điều kiện lưu trữ dữ liệu, sản phẩm để <br /> đánh giá trẻ, đồng thời có cơ sở để thay đổi, bổ sung các biện pháp giáo dục từng trẻ <br /> vì trẻ con rất khác nhau và giúp trẻ hình thành các kỹ năng sống.<br />  Nhiều bậc cha mẹ rất e ngại khi tham gia vào quá trình giáo dục trẻ, hơn nữa <br /> phần lớn cha mẹ thường lúng túng khi lựa chọn hình thức thực hiện. Tôi đã trang bị <br /> các bảng thông tin dành cho phụ huynh , các bậc cha mẹ có thể đọc, quan sát theo dõi  <br /> dễ dàng giúp nhà trường tuyên truyền đến cha mẹ của trẻ những kết quả giáo dục ở <br /> con mình, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi hai chiều với các bậc cha mẹ  những <br /> vấn đề có liên quan đến trẻ, các thông tin của lớp, thông tin sức khỏe, ngược lại các <br /> bậc cha mẹ  có thể  ghi chép những yêu cầu, đề  nghị, thông tin cần trao đổi với giáo <br /> viên.<br />  Nhằm tạo môi trường đọc sách cho con trẻ, tôi đã trang bị, đóng các kệ  sách  <br /> thư viện tại góc học tập, trang trí đẹp với nhiều tên gọi khác nhau theo chủ đề : “Thư <br /> viện trường mầm non”; “tủ  sách gia đình”; “dinh dưỡng trẻ  thơ”; “những con vật <br /> đáng yêu”; “hoa trái bốn mùa”; thiết kế  phân chia nhiều ngăn để  sách, truyện nhiều <br /> kích cở, vừa tầm trẻ. Khuyến khích các bậc cha mẹ  tăng cường đọc sách cho trẻ <br /> nghe. <br /> ̣ ̉<br /> Tham gia hôi thao“ Tr ương hoc thân thiên­ Hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực” về thực trạng và <br /> ̉ ́ ở trương t<br /> giai phap  ̀ ạo điều kiện giúp tôi nhận ra những ưu điểm, hạn chế, thuận lợi, <br /> khó khăn cùng trao đổi các biện pháp thực hiện. Đây cũng là cơ  hội giúp tôi đúc rút <br /> kinh nghiệm mà tôi đang nghiên cứu, khai thác để đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh <br /> nghiệm.    <br /> ̣ ế hoạch, phổ biến những thông tin hỏi đáp trong việc thực hiện xây dựng <br /> Lâp k<br /> phong trào“ Trương hoc thân thiên­Hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”; lập phương án triển khai đến <br /> ́ ảm bảo an toàn cho tre, xây d<br /> giáo viên, nhân viên vê công tac đ<br /> ̀ ̉ ựng các tiêu chí đánh  <br /> giá và thực hiên cam kêt đam bao an toan cho tre gi<br /> ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ữa Hiệu trưởng và giáo viên, nhân  <br /> viên nhằm giúp đội ngũ có định hướng thực hiện kế hoạch cụ thể và đạt kết quả.<br /> Trang trí sân trừơng các khẩu hiệu nhắc nhở giáo viên, người lớn phải gương  <br /> mẫu như: “Mỗi cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo” bằng chính <br /> hình ảnh giáo viên và học sinh của trường, đặc biệt chú ý đưa hình ảnh đẹp của các  <br /> trẻ giúp trẻ tự điều chỉnh hành vi, giúp trẻ thể hiện bản thân và luôn biết giữ gìn, là <br /> điều kiện để khen ngợi sự cố gắng của trẻ. <br /> *KẾT QUẢ<br /> <br />   Từ  những cố  gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự  đồng <br /> thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự  ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ  đã giúp <br /> tôi đạt được một số  kết quả  trong việc dạy trẻ  mâm non các k<br /> ̀ ỹ  năng sống cơ  bản  <br /> thể hiện ở các kết quả sau:<br /> ­ Kết quả trên trẻ:<br /> ̉ ều được cha mẹ  tao moi điêu kiên khuy<br /> ­ 100% tre đ ̣ ̣ ̀ ̣ ến khích khơi dậy tình tò <br /> ̉ ́ ưởng tượng, năng đông, manh dan, t<br /> mò, phat triên tri t<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ự  tin, 100% tre  4­5 tu<br /> ̉ ổi được  <br /> ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ở trương phô thông hi<br /> ren luyên kha năng săn sang hoc tâp <br /> ̀ ̀ ̀ ̉ ệu quả ngày càng cao.<br /> ­ 100% trẻ co thoi quen lao đông t<br /> ́ ́ ̣ ự phuc vu, đ<br /> ̣ ̣ ược rèn luyện kỹ năng tự lập; kỹ <br /> năng nhận thức; ky năng vân đ<br /> ̃ ̣ ộng thô, vân đông tinh thông qua cac hoat đông hang<br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀  <br /> ngay trong cu<br /> ̀ ộc sống của trẻ; <br /> ̉ ược rèn luyện ky năng xã h<br /> ­ 100% tre đ ̃ ội; ky năng v<br /> ̃ ề  cảm xúc, giao tiếp; <br /> chung sống hòa bình, và tuyệt đối không xảy ra bạo hanh tre em <br /> ̀ ̉ ở trường cũng như ở <br /> gia đình.<br /> ̉ ược giao duc, chăm soc nuôi d<br /> ­ 100 % tre đ ́ ̣ ́ ương tôt, 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2