SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
STT NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 2<br />
1 I. Đặt vấn đề 2<br />
II. Mục đích (Mục tiêu) nghiên cứu 3<br />
Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3<br />
2 II. Thực trạng vấn đề 4<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 5<br />
IV. Tính mới của giải pháp 11<br />
V. Hiệu quả SKKN 11 <br />
Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 12<br />
3 I. Kết luận 12<br />
II. Kiến nghị 13<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 1 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của Đất nước. <br />
Những người làm cha, làm mẹ sẽ hạnh phúc biết bao khi con của họ là những đứa <br />
trẻ khỏe mạnh, thông minh và ngoan ngoãn, biết lễ phép, kính trọng, vâng lời ông <br />
bà, cha mẹ, thầy cô giáo. Tương lai của đất nước sẽ rạng rỡ vô cùng khi xã hội <br />
của chúng ta có một thế hệ trẻ sau này là những con người có sức khỏe, vừa có <br />
đức, vừa có tài. Rồi mai đây những người con ấy sẽ là lớp kế cận, tiếp tục gánh <br />
vác sự nghiệp của cha ông ta dựng nước và giữ nước, thực hiện lòng mong mỏi <br />
của Bác Hồ “Non Sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam <br />
có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần <br />
lớn ở công học tập của các cháu”.<br />
Vậy chúng ta những người làm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục <br />
trẻ cần phải làm gì để giáo dục trẻ phát triển toàn diện cả vể thể chất lẫn tinh <br />
thần. Nhất là trong thời kỳ đổi mới hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định: <br />
“Giáo dục không chỉ là một bộ phận khăng khít của nền kinh tế mà còn là động <br />
lực hàng đầu thúc đẩy sự phát triển của xã hội”.<br />
Giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, <br />
đó là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là lứa tuổi mầm non.<br />
Vì vậy, trong mục tiêu giáo dục đào tạo ghi rõ hình thành cho trẻ những <br />
cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa: khỏe mạnh, nhanh <br />
nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương, biết quan tâm, nhường nhịn <br />
giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh, ham hiểu biết, <br />
thích khám phá và tìm tòi một số kỹ năng cơ bản như: nhẹ nhàng, khéo léo, biết <br />
xin lỗi và nhận lỗi khi mình có lỗi. Muốn hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ <br />
lứa tuổi mầm non, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng, <br />
cần thiết và có ý nghĩa.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 2 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
Nhưng nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, có phụ huynh thì <br />
chiều con quá mức, thích gì có nấy, cũng có phụ huynh do công việc bộn bề kiếm <br />
sống, có điều kiện về kinh tế nên giao hẳn việc chăm sóc giáo dục con cái cho <br />
người giúp việc. Việc đưa trẻ đến trường mầm non chưa được chú trọng, còn để <br />
trẻ ở nhà chơi tự do, tiếp xúc với môi trường chưa lành mạnh, mà trẻ mầm non <br />
còn đang ở độ tuổi tập ăn, tập nói.<br />
Trẻ mầm non ban đầu trẻ chưa biết kính trọng, thưa gửi lễ phép, còn trả <br />
lời trống không với người lớn tuổi, với bạn bè, với cô giáo. Trước thực trạng đó là <br />
người giáo viên tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ <br />
giáo cho trẻ mầm non hiện nay đang là vấn đề bức xúc, là việc làm cần thiết có <br />
vai trò to lớn trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo. Đây là vấn đề của toàn <br />
xã hội, việc giáo dục lễ giáo nhằm tăng cường hiểu biết, mối quan hệ giao tiếp <br />
với cộng đồng nhằm đưa trẻ vào môi trường sư phạm thật lành mạnh và trong <br />
sáng. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 <br />
tuổi ở lớp chồi 2, trường Mầm non Họa Mi.”<br />
II. M ụ c đích ( m ụ c tiêu) nghiên c ứ u<br />
Giúp cho trẻ có được nhiều vốn kinh nghiệm sống, biết được những điều gì <br />
nên làm và điều gì không nên làm, biết xử lý tình huống khi gặp khó khăn, giúp trẻ <br />
tự tin chủ động hơn, khơi gợi sự tư duy, sáng tạo để xử lý tình huống giúp trẻ có <br />
trách nhiệm với nhiệm vụ của mình, quan tâm nhường nhịn giúp đỡ mọi người, <br />
biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá thế giới <br />
xung quanh, hình thành một số kỹ năng cơ bản trong cách ứng xử với mọi người <br />
như: nhẹ nhàng, khéo léo, tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ...<br />
Ph ầ n th ứ 2: GI Ả I QUY Ế T V Ấ N Đ Ề<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã∙ đúc kết, nhiệm vụ học đầu tiên <br />
của mỗi con người phải là "Tiên học lễ, hậu học văn" lễ phép là nét đẹp văn hoá <br />
được đặt lên hàng đầu. Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền văn hoá khác <br />
nhau nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức lễ giáo của con <br />
người, việc mà tôi và mọi người đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng, trong <br />
cuộc sống hằng ngày.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 3 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
Trong Văn kiện đai hội Đảng lần thứ VII, đại hội đảng lần thứ VIII và Nghị <br />
quyết Trung ương II, Đảng đã khẳng định phát triển sự nghiệp giáo dục là sự <br />
nghiệp của toàn xã hội, của Nhà nước, của cộng đồng, của gia đình và của mọi <br />
công dân, kết hợp tốt giáo dục trường học và giáo dục gia đình, giáo dục xã hội, <br />
xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh người lớn làm gương cho trẻ em noi <br />
theo.<br />
Theo Thông tư 28/2016/TTBGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Giáo <br />
dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình giáo dục mầm non, thì giáo <br />
dục lễ giáo cho trẻ mầm non là sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, qua <br />
sự quan sát đánh giá trẻ của giáo viên thông qua các hoạt động trong ngày, nhằm <br />
giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ, qua tiếp xúc với câu chuyện, bài thơ có nội <br />
dung giáo dục lễ giáo tác động đến sự giáo dục lễ giáo cho từng cá nhân trẻ về <br />
tình cảm, ý chí nhằm mục đích phát triển nhân cách cho trẻ.<br />
Giáo dục lễ giáo là chuẩn mực của quá trình giáo dục đạo đức cho trẻ, nó <br />
đóng một vai trò to lớn trong việc phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Có thể <br />
nói: không thể thiếu được giáo dục lễ giáo trong vệc giúp trẻ trở thành con người <br />
mới của xã hội chủ nghĩa. Giáo dục lễ giáo chính là hình thành cho trẻ kỹ năng tự <br />
phục vụ bản thân, có những hành vi, cách ứng xử phù hợp, có văn hoá trong gia <br />
đình, trường lớp và ngoài xã hội.<br />
Bác Hồ đã từng nói: “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn<br />
Phần nhiều do giáo dục mà nên”<br />
Giáo dục lễ giáo cho trẻ nói chung, cho trẻ mầm non nói riêng là vô cùng quan <br />
trọng . Trẻ mầm non giống như một trang giấy trắng. Người lớn chúng ta viết <br />
vào đó thế nào sẽ thành thế đó. Những tính cách, thói quen được hình thành cho trẻ <br />
ngay từ lứa tuổi mầm non sẽ theo trẻ trong suốt cuộc đời và rất khó thay đổi.<br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
Năm học 2018 2019 tôi được phân công chủ nhiệm lớp chồi 2, phân hiệu lẻ <br />
trường Mầm non Họa Mi<br />
Tình hình của lớp:<br />
+ Tổng số học sinh: 33. Nữ: 9<br />
+ Giáo viên: 2 giáo viên, trình độ đại học<br />
1. Thu ậ n l ợ i<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 4 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
Bản thân là giáo viên trẻ, nhiệt tình có trình độ chuyên môn và có khả năng <br />
tiếp cận với các môn một cách nhẹ nhàng lối cuốn trẻ vào tiết học. Ngoài ra còn <br />
tổ chức tốt các hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc <br />
mọi nơi.<br />
Số lượng trẻ đi hoc chuyên cần cao.<br />
Một số phụ huynh đã quan tâm đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ và đã phần <br />
nào nhận thức được nội dung, ý nghĩa của giáo dục lễ giáo cho trẻ.<br />
2. Khó khăn<br />
Lớp tôi chủ nhiệm là lớp ghép, các cháu chưa học qua lớp mầm, nhà trẻ nên <br />
nhiều trẻ trong giao tiếp còn nói thiếu chủ ngữ với người lớn tuổi, hay nói trống <br />
không, với bạn bè còn nói tục, chửi bậy, chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh <br />
chung.<br />
Nhiều phụ huynh còn quá nuông chiều trẻ, luôn đáp ứng mọi thứ theo yêu <br />
cầu của trẻ. Đa phần phụ huynh chưa quan tâm đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ, <br />
nhiều phụ huynh còn chưa gương mẫu trong các hành vi tại gia đình, điều đó dẫn <br />
đến việc giáo dục lễ giáo của giáo viên đối với trẻ tại trường gặp nhiều khó khăn.<br />
Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Do việc giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong mỗi gia đình ít đi, thì trẻ ngày <br />
càng được nuông chiều thái quá. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của <br />
giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo <br />
viên.<br />
Do số lượng trẻ trong lớp đông và ghép nhiều độ tuổi.<br />
Trong quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ giáo viên còn cứng nhắc, máy móc <br />
trong việc giáo dục trẻ. Đa phần giáo viên đánh giá về hành vi lễ giáo của trẻ <br />
thường dựa vào kiến thức của trẻ, chưa có sự theo dõi, chú ý đến các hành vi của <br />
trẻ trong các tình huống để đánh giá.<br />
*Khảo sát năm học 2015 2016:<br />
Kết quả<br />
<br />
Nội dung khảo sát Số lượng Tỷ lệ<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 5 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
Trẻ biết chào hỏi lễ phép 23/33 70%<br />
Trẻ biết nhường nhịn bạn 20/33 61%<br />
Trẻ biết cảm ơn, xin lỗi 21/33 64%<br />
Trẻ biết giúp đỡ cô và bạn trong các hoạt động 19/33 58%<br />
Trẻ biết giữ gìn vệ sinh chung 20/33 61%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề.<br />
Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của <br />
con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo mầm non có trách <br />
nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân <br />
cách và trí tuệ cho trẻ mẫu giáo.<br />
Sau đây tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm của bản thân tôi đã áp dụng <br />
lồng ghép giáo dục lễ giáo vào tất cả các hoạt động:<br />
1.Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt động học .<br />
<br />
Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm <br />
hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá.<br />
<br />
Ví dụ: Tiết khám phá khoa hoc “Cây xanh và môi trường sống”.<br />
<br />
Cô giáo có thể đàm thoại: Cây xanh để làm gì? Cây xanh có ích lợi như thế <br />
nào? Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?<br />
<br />
Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo dục cháu không ngắt ngọn bẻ cành, mà <br />
phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây cho ta nhiều lợi ích.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 6 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
Đối với giờ học phát triển thể chất: Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục, tập <br />
đều đặn giúp cơ thể khoẻ mạnh, trong lúc tập các con không chen lấn, không xô <br />
đẩy nhau.<br />
<br />
Ví dụ: Tiết học tạo hình: “Vẽ người thân trong gia đình”.<br />
<br />
Cô có thể đàm thoại:<br />
<br />
Gia đình cháu gồm có những ai?<br />
<br />
Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?<br />
<br />
Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?<br />
<br />
Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, <br />
biết nhường nhịn em bé.<br />
<br />
+ Giờ học làm quen với toán<br />
<br />
Nhắc nhở cháu ngồi ngay ngắn, cất đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, biết giữ <br />
gìn bảo quản đồ dùng.<br />
<br />
+ Giờ làm quen văn học: Qua chuyện “Tích Chu”.<br />
<br />
Cô đàm thoại cùng trẻ:<br />
<br />
Tích Chu sống với bà, bà đối xử như thế nào?<br />
<br />
Khi bà bị ốm Tích Chu có biết giúp đỡ bà không?<br />
<br />
Tích Chu làm gì mà không lấy nước cho bà uống?<br />
<br />
Khi bà bị hóa thành chim bay đi Tích Chu thế nào?<br />
<br />
Tích chu hối hận và làm gì để giúp bà trở thành người lại?<br />
<br />
Cô giáo dục cháu phải thật thà, biết chăm lo, thương yêu giúp đỡ mọi người <br />
khi gặp khó khăn, không được ham chơi, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với <br />
mọi người xung quanh.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 7 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
Ví dụ: Trong môn Giáo dục âm nhac: Dạy hát “Cô giáo em”<br />
<br />
Trong tiết học này cô giáo giới thiệu về nghề giáo viên và hỏi trẻ trên lớp <br />
được học những gì? Ai là người chăm sóc các con? Cô giáo phải làm các công việc <br />
gì?<br />
Qua đó giáo dục trẻ về “Tôn sư trọng đạo” là truyền thống quý báu của dân <br />
tộc ta, ngoài ra trẻ phải biết kính trọng, lễ phép, yêu thương cô giáo của mình.<br />
<br />
Tóm lại hoạt động học cô giáo cần tận dụng tất cả các tiết học phù hợp để <br />
lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ. Sau một thời gian thực hiện những thói quen <br />
về lễ giáo chất lượng lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa trình, biết nói <br />
lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến cô giáo, đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và <br />
tiếp tục áp dụng.<br />
<br />
2. Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt động vui chơi.<br />
<br />
Đối với trẻ mẫu giáo “Học mà chơi, chơi mà học” trong giờ chơi trẻ được <br />
trải nghiệm thực tế qua các hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, cũng chính trong <br />
giờ chơi, trẻ bộc lộ tính cách một cách rõ nhất bằng cách chơi cùng bạn, chơi theo <br />
nhóm, những lúc trẻ chơi cô cần quan sát để uốn nắn kịp thời.<br />
<br />
Ví dụ: Qua trò chơi phân vai – y tá – bác sĩ.<br />
<br />
Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ <br />
nào? Đau ra sao?...<br />
<br />
Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận <br />
thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.<br />
<br />
+ Trẻ chơi bán hàng:<br />
<br />
Người bán hàng: Cô, chú mua gì ?<br />
<br />
Người mua: Bao nhiêu một cân cá vậy cô?<br />
<br />
Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, <br />
trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 8 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Qua trò chơi xây dựng: trẻ xây “Trang trại chăn nuôi” qua góc chơi <br />
này cô cần giáo dục trẻ biết ơn những bác nông dân đã tạo ra các sản phẩm ngon, <br />
sạch cho chúng ta, chúng ta phải biết ơn công sức lao động của mọi người.<br />
Trẻ mầm non vui chơi là hoạt động diễn ra hằng ngày, là một giáo viên tôi <br />
luôn có gắng lồng ghép giáo dục lễ giáo vào các hoạt động vui chơi nhằm mang <br />
lại hiệu quả tốt hơn mà không gây nhàm chán. Trẻ biết nhường nhịn nhau khi <br />
chơi, biết xin lỗi bạn khi làm bạn đau, biết đoàn kết trong quá trình chơi nhóm, tôi <br />
thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.<br />
3.Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi.<br />
<br />
Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố <br />
mẹ trẻ, tôi tập trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học.<br />
<br />
Trong giờ chơi tự do, hay giờ lao động, sinh hoạt ngoài trời. nếu cháu làm <br />
việc gì sai đối với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho gì thì <br />
nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn.<br />
<br />
Giờ chơi cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi.<br />
<br />
Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời.<br />
<br />
Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả.<br />
<br />
Đàm thoại: <br />
<br />
Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì?<br />
Khi ăn quả các con nhớ đến ai?<br />
<br />
Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động, khi ăn phải từ tốn, <br />
chậm rãi không vứt vỏ và hạt bừa bãi. Các cháu biết giữ gìn vệ sinh môi trường, <br />
vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh nên tôi đã tiếp <br />
tục áp dụng.<br />
<br />
4.Xây dựng môi trường lớp học để giáo dục lễ giáo cho trẻ.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 9 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
<br />
Cùng với toàn trường thực hiện chủ đề năm học, xây dựng: “trường học thân <br />
thiện” tạo cảnh quan môi trường cũng như tạo môi trường cho trẻ hoạt động và <br />
khám phá, luôn chú trọng việc tạo môi trường học phù hợp với độ tuổi, môi <br />
trường học là môi trường mở để trẻ có thể tham gia tích cực và vận dụng khả <br />
năng sáng tạo của mình.<br />
Khi xây dựng môi trường và cảnh quan cho lớp học phải luôn kéo trẻ vào các <br />
hoạt động này để trẻ trực tiếp trải nghiệm khi đó trẻ sẽ thấy được lợi ích của <br />
những việc đó và những lần sau đó trẻ sẽ yêu thích được tham gia cùng cô và trẻ <br />
ghi nhớ những công việc đó một cách tốt hơn.<br />
Cô tạo các góc thiên nhiên và yêu cầu trẻ chăm sóc như tưới cây, lau lá, làm <br />
đất qua việc làm này trẻ được gần gũi hơn với thiên nhiên, biết yêu thiên nhiên.<br />
Cuối tuần cô cùng trẻ dọn dẹp lớp học sắp xếp lại các góc chơi, qua đây cho <br />
trẻ làm quen với lao động, giáo dục trẻ người nhỏ làm việc nhỏ góp một phần <br />
công sức vào sự phát triển của xã hội. Ngoài ra trẻ còn có thể giúp cô một số công <br />
việc nhỏ như sắp xếp lại sách vở, đồ dùng học tập, khi trẻ được làm trẻ hiểu <br />
được sự gọn gàng ngăn nắp là thật sự cần thiết.<br />
Cuối tuần cô bình cờ, nêu gương từng trẻ khi tham gia hoạt động , cô phải <br />
nhận xét từng cá nhân trẻ, trẻ này vì sao chưa ngoan? tuần sau con đi học phải <br />
như thế nào? khi trẻ được cô và các bạn nhận xét trẻ thấy vì sao mình chưa ngoan, <br />
khuyến khích động viên trẻ cho tuần học tới ngoan hơn.<br />
5. Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các sự kiện, ngày lễ.<br />
<br />
Như chúng ta đã biết truyền thống của người Việt chúng ta luôn tôn sư trọng <br />
đạo. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như ngày giỗ Tổ Hùng <br />
Vương, ngày 20/11… Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, tôi đã tổ chức các hoạt <br />
động văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền thống của dân tộc để giáo <br />
dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân <br />
tộc, lợi ích trồng người. Nhằm hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 10 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành con <br />
người có ích cho xã hội.<br />
<br />
6. Giáo viên phải rèn luyện bản thân là tấm gương cho trẻ.<br />
Một ngày thời gian trẻ ở trên trường với cô rất nhiều vì vậy trẻ quan sát <br />
từng việc làm của cô, trẻ coi cô là thần tượng, cô phải thật là nhẹ nhàng, cư xử <br />
đúng mực khi giao tiếp với trẻ, cô phải tôn trọng trẻ, luôn coi trẻ là bạn vì như <br />
vậy giao tiếp với trẻ trở nên nhẹ nhàng và có hiệu quả.<br />
Cô giáo phải ý thức được việc mình là hình mẫu của trẻ để có những việc <br />
làm chuẩn mực khiến trẻ cảm thấy cô thực sự là người mẹ thứ hai của trẻ, yêu <br />
thương trẻ bằng cả tấm lòng.<br />
Ví dụ: Trong giờ ăn trẻ ăn chậm hay nói chuyện cô cần nhắc nhở trẻ nhẹ <br />
nhàng cũng như động viên trẻ để trẻ ăn hết khẩu phần ăn của mình, qua việc làm <br />
đó của cô giáo trẻ nhận thấy được tình yêu thương của cô dành cho mình, cũng <br />
chính từ cách cư xử đó trẻ cũng sẽ cư xử nhẹ nhàng với các bạn của mình.<br />
Trong lớp trẻ đánh nhau cô là người phân xử, cô phải thật nhẹ nhàng khuyên <br />
bảo tìm ra nguyên nhân hai bạn đánh nhau, nhắc nhở trẻ có hành vi sai, nói với trẻ <br />
đánh nhau là hành động không tốt và khiến cho bạn đau và yêu cầu trẻ xin lỗi nếu <br />
trẻ làm sai từ đó trẻ nhận thấy rằng làm sai phải xin lỗi và đánh bạn là hành động <br />
không tốt. Cô luôn luôn gương mẫu trước trẻ trong tất cả các hoạt động khi trẻ ở <br />
cùng cô tại trường.<br />
7. Tuyên truyền tới bậc phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ <br />
giáo tới gia đình trẻ.<br />
Gia đình là trường học đầu tiên của trẻ và mẹ là cô giáo đầu tiên của trẻ, <br />
như vậy chúng ta phải tuyên truyền tới phụ huynh tầm quan trọng của giáo dục lễ <br />
giáo để phụ huynh cùng với giáo viên giúp trẻ phát triển hoàn thiện về nhân cách.<br />
Ngoài ra cô cũng cần trao đổi với phụ huynh khi ở nhà ngay từ những hành <br />
động nhỏ như ăn, uống , mặc quần áo, phụ huynh nên để trẻ tự làm trẻ sẽ có <br />
những trải nghiệm thực tế vậy sẽ tốt cho trẻ sau này.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 11 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
<br />
Trẻ cần phải được tự lập làm những công việc phù hợp với khả năng và sức <br />
khỏe của mình, cha mẹ không nên làm thay con vì sẽ hình thành cho trẻ thói quen <br />
ỷ lại, dựa dẫm vào người khác có tác động tiêu cực tới trẻ.<br />
Cha mẹ trẻ cũng cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ hợp lý bằng <br />
việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ nên <br />
tham gia vào các buổi nói chuyện tập thể hoặc trao đổi với giáo viên tham gia các <br />
buổi họp của nhà trường. Qua đây giúp phụ huynh hiểu rằng học là một quá trình <br />
xuyên suốt và bậc học mầm non là bậc học quan trọng làm nền tảng cho các bậc <br />
học khác.<br />
Ngoài ra trẻ có được thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác thuần <br />
thục khéo léo không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, thực hành mà <br />
còn phải đáp ứng được những nhu cầu đó ở trẻ, cung cấp cho trẻ những mâu hành<br />
̃ <br />
vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người <br />
xung quanh trẻ.<br />
Giải pháp này vô cùng quan trọng và sẽ đạt được hiệu quả cao nếu có mối <br />
liên kết chặt chẻ từ các bậc phụ huynh và nhà trường, phụ huynh và giáo viên.<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
So với những giáo viên trước đây cũng từng dạy tích hợp lễ giáo vào các <br />
hoạt động thì tôi thấy được rằng khi tôi sử dụng các giải pháp này vào bài dạy thì <br />
có hiệu quả rõ rệt hơn khi chưa sử dụng. Điển hình như: Trẻ ngoan hơn, biết chào <br />
hỏi lễ phép, biết giữ gìn vệ sinh chung, biết nhường nhịn bạn, biết cảm ơn, xin <br />
lỗi….<br />
<br />
V. Hiệu quả SKKN<br />
<br />
Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng giáo dục về lễ <br />
giáo tăng lên rõ rệt, đó là điều làm tôi phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ càng nhiều. <br />
Giúp tôi có nghị lực trong công tác. Cụ thể dưới đây là kết quả khảo sát m ứ c đ ộ <br />
đ ạ t đ ượ c v ề giáo d ụ c l ễ giáo cho tr ẻ 4 5 tu ổ i.<br />
<br />
* Kết quả khảo nghiệm:<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 12 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
Năm học 2016 – 2017 Năm học 2017 2018<br />
<br />
<br />
Kết quả Kết quả<br />
Nội dung khảo sát Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ<br />
<br />
<br />
Trẻ biết chào hỏi lễ 31/33 94,% 32/33 97%<br />
phép<br />
Trẻ biết nhường nhịn 26/33 79% 28/33 85%<br />
bạn<br />
Trẻ biết cảm ơn, xin 29/33 88% 31/33 94%<br />
lỗ i<br />
Trẻ biết giúp đỡ cô 27/33 82% 30/33 91%<br />
và bạn trong các hoạt <br />
động<br />
Trẻ biết giữ gìn vệ 29/33 88% 31/33 94%<br />
sinh chung<br />
Có thể thấy khi áp dụng phương pháp này giúp trẻ mạnh dạn và tự tin hơn <br />
khi giao tiếp. Những thói quen và hành vi tốt được tăng lên rõ rệt, sự thay đổi của<br />
trẻ được biểu hiện mới qua từng ngày khi thực hiện nghiên cứu đề tài nói trên.<br />
Phần thứ 3: Kết luận, kiến nghị<br />
I. Kết luận<br />
Việc giáo dục lễ giáo có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển toàn <br />
diện về nhân cách của trẻ, việc đứa trẻ thích nghi nhanh hay chậm, hình thành <br />
những hành vi phụ thuộc rất nhiều vào mức độ đúng đắn trong việc dạy trẻ của <br />
mỗi chúng ta, trình độ nhận thức và tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, hoàn cảnh <br />
sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều. Vì vậy qua quá trình thực hiện bản <br />
thân nhận thấy muốn thực hiện tốt việc này thì cha mẹ trẻ và giáo viên cần có <br />
lòng quyết tâm, sự bền bỉ, thường xuyên nỗ lực cố gắng, phải tận tâm, tận lực. Và <br />
phải luôn cố gắng là tấm gương sáng để trẻ học và noi theo, vì trẻ trong lứa tuổi <br />
này chủ yếu là bắt chước các hành vi ứng xử để trẻ học theo, những hành vi tốt đó <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 13 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
được trẻ thực hành, rèn luyện hằng ngày sẽ trở thành những thói quen tốt giúp ích <br />
cho trẻ sau này. Qua các hoạt động lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ giúp trẻ phát <br />
triển toàn diện về các mặt: “Đức trí thể mỹ lao động”<br />
Qua việc nghiên cứu, điều tra, phân tích tôi nhận thấy việc giáo dục lễ giáo <br />
cho trẻ tại lớp có nhiều chuyển biến rõ rệt. Trẻ đến trường ngày một ngoan hơn, <br />
do có nhiều trò chơi mang tính giáo dục cao, việc học mà chơi chơi mà học trong <br />
trường đã làm cho trẻ hứng thú trong việc học và ham thích đến trường, tỷ lệ <br />
chuyên cần năm nay cao hơn năm trước.<br />
Chính vì vậy, giáo dục lễ giáo cho trẻ hằng ngày giúp trẻ hình thành những <br />
thói quen tốt ngay từ nhỏ là tiền đề cho sự phát triển nhân cách sau này và để thế <br />
giới ngày mai được tốt đẹp hơn, con người sống có trách nhiệm hơn, có sự tự tin, <br />
tự lập, người với người sống với nhau có tình, có nghĩa hơn, biết ứng xử phù <br />
hợp… Chúng ta hãy bắt đầu giáo dục lễ giáo cho trẻ ngay từ bây giờ, ngay từ lúc <br />
này.<br />
Trên đây là một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 5 tuổi ở lớp chồi 2 <br />
trong trường mầm non của tôi đã được áp dụng thành công trên trẻ.<br />
II. Kiến nghị<br />
Với nhà trường: tạo điều kiện cho giáo viên được đi dự giờ cũng như tham <br />
gia các chuyên đề của các trường bạn để nâng cao kinh nghiệm chuyên môn.<br />
Với Phòng giáo dục: Tổ chức các chuyên đề, hội thảo để giáo viên có <br />
nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ những khó khăn trong <br />
chuyên môn để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc.<br />
Đây là một kinh nghiệm của bản thân nên tôi chắc hẳn còn nhiều thiếu sót, <br />
mong được sự đóng góp chân tình từ các cấp lãnh đạo, các đồng nghiệp. Tôi xin <br />
chân thành cảm ơn!<br />
.<br />
<br />
<br />
Quảng điền, ngày 05 tháng 03 <br />
năm2019<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 14 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
Nguyễn Thị Duyên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhận xét, đánh giá của hội đồng khoa học cấp trường<br />
…………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………<br />
<br />
<br />
Quảng điền, ngày …. tháng…… năm 2019<br />
CT HỘI ĐỒNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 15 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
TT Tên tài liệu Tác giả, nhà xuất bản, năm xuất <br />
bản<br />
<br />
Tâm lý học trẻ em lứa tuổi “ Nguyễn Thành lam – Hoàng<br />
1 mần non Ngọc Dung <br />
<br />
<br />
2 Giáo dục học mầm non Dương Duy An<br />
1,2,3<br />
<br />
3 Luật Giáo dục Quốc hội<br />
Cơ sở dạy trẻ làm quen với <br />
4 các hoạt động giáo dục trong Qua các giờ lên tiết<br />
trường mầm non<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 16 Trường Mầm non Họa Mi<br />
SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi ỏ lớp chồi 2, trường Mầm non <br />
Họa Mi.<br />
<br />
<br />
Giáo trình: phương pháp tổ <br />
5 chức hoạt động vui chơi cho Qua các môn học, trò chơi<br />
trẻ mầm non<br />
Chương trình hướng dẫn tổ <br />
chức thực hiện các hoạt động <br />
6 giáo dục trong trường mầm Theo chương trình giáo dục mầm <br />
non theo chủ đề các độ tuổi non mới.<br />
<br />
<br />
<br />
Tuyển tập các trò chơi cho <br />
7 trẻ mầm non. Sưu tầm<br />
<br />
<br />
Tạp chí trẻ thơ ; tạp chí giáo <br />
dục ; tạp chí gia đình& trẻ <br />
8 thơ<br />
<br />
<br />
Tài liệu bồi dưỡng thường <br />
9 xuyên cho giáo viên Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Duyên 17 Trường Mầm non Họa Mi<br />