intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong hoạt động ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

77
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp học sinh nắm được một số kiến thức về môi trường. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Hình thành những thói quen, hành vi bảo vệ môi trường trong nhà trường và nơi sinh sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong hoạt động ngoài giờ lên lớp

MỤC LỤC<br /> <br /> NỘI DUNG TRANG<br /> <br /> Mục lục 1<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU 3<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài 3<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 4<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài  4<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 4<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG 5<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận  5<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 5<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của biện pháp 8<br /> <br />    a. Mục tiêu của biện pháp 8<br /> <br />    b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp 8<br /> <br />    c. Mối quan hệ giữa các biện pháp 16<br /> <br />    d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi   16<br /> và hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 18<br /> 1. Kết luận 18<br /> <br /> 2. Kiến nghị 19<br /> <br /> Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường  21<br /> <br /> Tài liệu tham khảo 22<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> <br /> Tiểu học là một bậc giáo dục quan trọng trong nền giáo dục phổ thông. Không <br /> những cung cấp cho các em những kiến thức ban đầu, tạo tiền đề  để  tiếp thu những  <br /> bậc kiến thức cao hơn mà còn hình thành  ở  các em một nhân cách tốt để  trở  thành <br /> những công dân tốt của đất nước. Chính vì vậy Đảng và Nhà nước đặc biệt chú trọng  <br /> đến việc giáo dục học sinh ở độ tuổi tiểu học.<br /> <br /> Hiện nay nền kinh tế  đất nước đang hội nhập, môi trường cũng là một phần <br /> quan trọng không thể  thiếu để  phát triển đất nước. Nhưng chính vì nhìn vào vấn đề <br /> môi trường mà chúng ta mới dần nhận ra rằng môi trường đang ngày càng suy thoái  <br /> một cách nghiêm trọng. Môi trường bao gồm các yếu tố  tự  nhiên và yếu tố  vật chất <br /> nhân tạo quan hệ  mật thiết với nhau, bao quanh con người, có  ảnh hưởng tới đời  <br /> sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Trong những năm  <br /> gần đây, tình hình môi trường đang thay đổi khá phức tạp. Nhiệt độ trái đất đang nóng <br /> lên, mực nước biển  đang dâng cao và tình hình thời tiết thì thay  đổi bất thường.  <br /> Nguyên nhân do đâu? Vâng, một phần nguyên nhân bắt nguồn từ con người chúng ta. <br /> <br /> Chính vì thế, bảo vệ môi trường nói chung và giáo dục bảo vệ môi trường nói  <br /> riêng đã được Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều trong những năm qua. Trước sự chỉ <br /> đạo của Bộ  Giáo dục và Đào tạo nhiều nội dung bảo vệ  môi trường đã được thực  <br /> hiện, cụ  thể: Nhiều nội dung kiến thức bảo vệ  môi trường đã được lồng ghép vào <br /> trong các môn học chính khóa, ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ  lên lớp hay tổ  chức  <br /> tuyên truyền  ở  nhà trường, tập thể  lớp, học sinh… Tuy nhiên, công tác bảo vệ  môi  <br /> trường của học sinh trong trời gian qua cũng chưa thể hiện rõ ý thức tự giác trong quá <br /> trình bảo vệ  môi trường hay hiểu rõ và nắm chắc kiến thức cũng như  tình yêu môi  <br /> trường trong mỗi học sinh.<br /> <br /> Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của vấn đề  giáo dục môi trường đối với hoc̣  <br /> ̉ ̣<br /> sinh Tiêu hoc: “ Một số  biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong  <br /> hoạt động ngoài giờ lên lớp”. Mong rằng đề tài này có thể hình thành ở các em ý thức  <br /> bảo vệ môi trường một cách tự giác trong môi trường học tập và sinh sống. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Mục tiêu của đề tài:<br /> <br /> ­ Giúp học sinh nắm được một số  kiến thức về  môi trường. Nâng cao ý thức  <br /> bảo vệ môi trường cho học sinh.<br /> <br /> ­ Hình thành những thói quen, hành vi bảo vệ  môi trường trong nhà trường và <br /> nơi sinh sống.<br /> <br /> Nhiệm vụ của đề tài: Nghiên cứu và tìm những phương pháp tổ chức dạy học <br /> phù hợp để lồng ghép nội dung giáo dục môi trường cho học sinh.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Một số  biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong hoạt động <br /> ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> Lớp 4E (năm học 2015­2016), lớp 4C (kì I của năm học 2016­2017) Trường <br /> Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận.<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu phân tích – tổng hợp tài liệu<br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa<br /> <br /> b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động<br /> <br /> ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br /> <br /> c. Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> • Cơ sở lí luận<br /> <br /> Bảo vệ  môi trường là một vấn đề  cấp bách, trước tình hình đó vào ngày 17  <br /> tháng 10 năm 2001 Thủ  tướng chính phủ  đã ra quyết định số  1363/QĐ­TTg về  việc  <br /> Phê duyệt đề  án “ Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ  thống giáo dục quốc <br /> dân”  nhằm giáo dục học sinh, sinh viên các cấp học, bậc học, trình độ  đào tạo trong <br /> hệ  thống giáo dục quốc dân có hiểu biết về  pháp luật và chủ  trương chính sách của  <br /> Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường; có kiến thức về  môi trường để  tự  giác thực <br /> hiện bảo vệ môi trường. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy, giáo viên, cán  <br /> bộ nghiên cứu khoa học công nghệ và cán bộ quản lý về bảo vệ môi trường.  Đặc biệt <br /> đối với giáo dục tiểu học cần trang bị những kiến thức cơ bản phù hợp với độ tuổi và  <br /> tâm sinh lý của học sinh về các yếu tố môi trường, vai trò của môi trường đối với con  <br /> người và tác động của con người đối với môi trường; giáo dục cho học sinh có ý thức <br /> trong việc bảo vệ môi trường; phát triển kỹ năng bảo vệ và gìn giữ môi trường. <br /> <br /> 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> * Thuận lợi: <br /> <br /> ­ Hoạt động ngoài giờ lên lớp được dạy 2 tiết / tuần.<br /> <br /> ­ Nhà trường luôn tạo điều kiện để hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả.<br /> <br /> ­Thư  viện nhà trường đa dạng các loại sách, báo, tranh  ảnh về  môi trường để <br /> học sinh chủ động tiếp thu các kiến thức về môi trường.<br /> <br /> ­ Khuôn viên trường học rộng, thoải mái, có cây xanh, bồn hoa để  các em dễ <br /> dàng phát huy tính tự  giác trong việc bảo vệ  môi trường. Có người dọn vệ  sinh sân <br /> trường và chăm sóc cây xanh.<br /> <br /> ­ Giáo viên được tập huấn, nâng cao hình thức tích hợp bảo vệ  môi trường <br /> trong các môn học.<br /> <br /> ­ Phụ  huynh có tạo điều kiện để  các em tham gia bảo vệ  môi trường xung  <br /> quanh.<br /> <br /> * Khó khăn :<br /> <br /> Giáo viên của trường được tập huấn về  nội dung bảo vệ  môi trường và được <br /> thực hành lồng ghép vào các môn học. Các nội dung trên được tích hợp vào hầu hết <br /> các tiết giảng dạy, vào bất cứ thời gian nào, hoạt động ngoài trời nhằm hình thành cho <br /> các em thói quen, ý thức tự giác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nội dung tài liệu phục  <br /> vụ  cho giáo dục môi trường chưa thực sự  phong phú, đặc biệt chưa có những bước <br /> đột phá mới cho nên giáo dục môi trường chỉ dừng lại ở mức truyền đạt bằng miệng  <br /> và hỏi đáp câu hỏi.<br /> <br /> Đa phần các em học sinh đã có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân, biết bỏ  rác <br /> vào thùng, đi vệ  sinh đúng nơi quy định… Tuy nhiên, nội dung giáo dục bảo vệ  môi <br /> trường chưa có tính chuyên sâu, lý giải mọi vấn đề  liên quan đến ô nhiễm và bảo vệ <br /> môi trường và đặc biệt còn thiếu tính thực tiễn cũng như  nội dung truyền tải cho học  <br /> sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa đa dạng, phong phú để  tạo hứng thú  <br /> học tập và tiếp thu một cách tự nhiên cho học sinh tiểu học.   <br /> <br /> Không hẳn tất cả  học sinh đều đã có ý thức hết mà còn một tỷ lệ  không nhỏ <br /> học sinh vẫn cần cô giáo nhắc nhở hay thậm chí phải nhắc nhở mọi lúc mọi nơi. Khả <br /> năng tiếp thu kiến thức và vận dụng vào các hoạt động hàng ngày của các em chưa  <br /> cao, các em còn phải nhắc nhở nhiều và chưa nhận thức được việc cần phải chăm sóc, <br /> bảo vệ cây trồng, vật nuôi<br /> <br /> Giáo viên mới chỉ giáo dục học sinh nên làm cái này, không nên làm cái kia… vì <br /> sẽ làm ô nhiễm môi trường, mà chưa đi sâu vào vấn đề, chưa giảng giải tường tận để <br /> các em nhận thức được rõ hơn về tác hại, hậu quả của những hành động sai trái ấy sẽ <br /> làm môi trường sống của chúng ta trở  nên như  thế  nào. Cho nên vẫn còn những bạn <br /> chưa hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường.<br /> <br /> Cây xanh của khuôn viên trường nhiều, sân trường rộng mà việc vệ  sinh sân  <br /> trường, chăm sóc cây xanh là việc làm của người bảo vệ. Học sinh không ý thức được  <br /> mình cũng tham gia một phần để  góp phần giữ  gìn khuôn viên trường sạch, đẹp, an  <br /> toàn.<br /> <br /> Gia đình học sinh phần lớn là nông dân, cha mẹ hằng ngày phải làm nương rẫy <br /> về  nhà còn phải dọn vệ  sinh nhà cửa. Các em không có ý thức giúp cha mẹ  dọn vệ <br /> sinh, cha mẹ  cũng không ai nhắc nhỡ  nên làm cho các em thờ   ơ  với việc vệ  sinh và <br /> bảo vệ môi trường tai nơi mình sinh sống.<br /> <br /> Chính vì những khó khăn trên tôi mạnh dạng đưa ra một số hoạt động tổ chức  <br /> giáo dục bảo vệ môi trường trong hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm nâng cao ý thức  <br /> bảo vệ môi trường cho học sinh tại nhà, tại trường và nơi công cộng. Hình thành nên  <br /> những thói quen, hành vi ứng xử tốt đối với môi trường.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của biện pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của biện pháp:<br /> <br /> Biện pháp này hướng đến các mục tiêu:<br /> <br /> ­ Tăng cường hiệu quả của việc lồng ghép bảo vệ môi trường trong hoạt động <br /> ngoài giờ lên lớp.<br /> <br /> ­ Nâng cao nhận thức của học sinh vào việc bảo vệ môi trường.<br /> <br /> ­ Hình thành tính tự giác trong việc bảo vệ môi trường xung quanh.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp.<br /> <br /> Hoạt động ngoài giờ  lên lớp  ở  cấp tiểu học quy  định ít nhất 1tiết/tuần.  Ở <br /> trường chúng tôi gồm 2 tiết: tiết sinh hoạt đội và tiết sinh hoạt lớp. Khi đó cần có <br /> những tổ chức hoạt động để  tiết sinh hoạt thêm phần phong phú và ý nghĩa hơn: Tổ <br /> chức các tiết học lồng ghép nội dung giáo dục môi trường; xây dựng góc sản phẩm, <br /> góc thiên nhiên phong phú đa dạng; tổ chức các buổi nói chuyện gặp gở khách mời; tổ <br /> chức các buổi học ngoại khóa, tham quan; tổ  chức các cuộc thi tái chế  bảo vệ  môi <br /> trường; tổ  chức các tiết học công ích trong nhà trường; hưởng  ứng ngày “ Tết trồng <br /> cây” do nhà trường phát động…<br /> <br /> Việc nội dung bảo vệ môi trường được lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ lên  <br /> lớp yêu cầu cần đạt được đó là:<br /> <br /> + Thường xuyên vệ sinh lớp học vào mỗi buổi học.<br /> <br /> + Lao động vệ sinh sân trường.<br /> <br /> + Vứt rác đúng nơi quy định và sử lí rác một cách hợp lí.<br /> <br /> + Biết chăm sóc cây cảnh, bồn hoa trong khuôn viên trường và lớp học.<br /> <br /> + Trồng cây và hoa ở rân trường….<br /> <br /> + Phân loại, biết làm thế nào để giảm rác thải.<br /> <br /> + Hình thành và phát triển ý thức, hành vi bảo vệ cây cối, con vật có ích, yêu <br /> thiên nhiên, trường học, nhà  ở, cộng đồng. Có ý thức thực hiện quy tắc giữ  vệ  sinh  <br /> cho bản thân, gia đình, cộng đồng, không nghịch phá các công trình công cộng….<br /> <br /> + Hình thành khả năng sáng tạo và có thể tạo được những đồ  vật có ích từ  vỏ <br /> chai, phế thải…<br /> <br /> * Cách thức thực hiện các biện pháp.<br /> <br /> Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trường nằm trong địa bàn xã Quảng  <br /> Điền huyện Krông Ana. Ở đây đa số các em học sinh là người địa bàn, kinh tế gia đình  <br /> còn nhiều khó khăn việc các em được tham gia các hoạt động của các tổ  chức môi  <br /> trường phát động là không thể. Chính vì vậy, việc lồng ghép giáo dục bảo vệ  môi  <br /> trường cho các em vào hoạt động ngoài giờ  lên lớp đã được tổ  chức bởi những hoạt <br /> động vừa sức với các em. Dưới đây là những tổ  chức, hoạt động, những biện pháp  <br /> nhằm nâng cao kiến thức, hành động, thói quen bảo vệ  môi trường cho học sinh đã  <br /> được tôi mạnh dạng lồng ghép trong những tiết sinh hoạt tập thể như sau:<br /> <br /> ­ Tổ chức các tiết học lồng ghép nội dung giáo dục môi trường.<br /> <br /> Kiến thức môi trường không thể tự nhiên mà đến với các em mà phải thông qua <br /> một hệ thống giáo dục, truyền tải nội dung đến với các em. Trong mỗi môn học, nội <br /> dung giáo dục môi trường đã được tích hợp một phần nhưng chỉ được truyền tải một  <br /> lượng kiến thức rất nhỏ  chính vì vậy những tiết sinh hoạt tập thể  chúng ta có thể <br /> lồng ghép nội dung giáo dục môi trường một cách đầy đủ và chính xác hơn. <br /> <br /> Giáo viên sẽ  thu thập thông tin, kiến thức để  truyền tải cho học sinh qua hệ <br /> thống câu hỏi và câu trả lời.<br /> <br /> Học sinh có nhiệm vụ  tìm kiếm thông tin, thu thập thông tin, hệ  thống kiến  <br /> thức của mình.<br /> <br /> Lựa chọn những hình ảnh phong phú có nội dung về môi trường như: ô nhiễm  <br /> môi trường, ô nhiễm nguồn nước, rác thải, hình ảnh về bảo vệ môi trường, tái chế rác  <br /> thải, phân loại rác thải…<br /> <br /> Sưu tầm băng hình về  tình hình môi trường hiện nay, hiện tượng tự  nhiên, <br /> thảm họa thiên tai từ môi trường cho các em xem và nhận xét.<br /> <br /> Những câu chuyện về bảo vệ môi trường, gương người tốt việc tốt để kể cho <br /> học sinh nghe.<br /> <br /> Đảm bảo được hệ  thống kiến thức có ăn sâu vào nhận thức của các em, giáo <br /> viên cần thường xuyên đặt câu hỏi, nhắc nhở, củng cố lại những kiến thức qua những  <br /> bài viết hoặc những bài kiểm tra ngắn.<br /> <br /> Tổ  chức trò chơi là phương pháp  có ý nghĩa rất quan trọng đối với học sinh <br /> Tiểu học. Trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em lĩnh hội kiến thức <br /> về môn học trong đó có cả nội dung giáo dục bảo vệ môi trường một cách nhẹ nhàng, <br /> tự  nhiên, hiệu quả. Do vậy việc lựa chọn trò chơi, tình huống rất quan trọng đối với <br /> giáo viên.<br /> <br /> Như vậy kiến thức sẽ dần dần ăn sâu vào nhận thức của các em và hình thành <br /> những nhân cách tốt, những thói quen hành vi thân thiện, gần gũi với môi trường.<br /> <br /> ­ Xây dựng góc sản phẩm, góc thiên nhiên phong phú, đa dạng.<br /> <br /> Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là trường dạy và học theo mô hình trường  <br /> học mới VNEN. Mỗi lớp học được trang bị và trang trí theo mô hình VNEN nên trong  <br /> lớp góc sản phẩm là nơi lưu lại những sản phẩm của học sinh trong quá trình học tập.  <br /> Vì vậy góc sản phẩm cần được chú trọng và trang trí một cách cẩn thận có khoa học. <br /> Góc thiên nhiên là nơi các em sưu tầm những cây cảnh, chậu hoa góp phần làm cho <br /> lớp học trở nên sinh động, tươi mát hơn.<br /> <br /> Giáo viên là người lựa chọn những sản phẩm đẹp, những sản phẩm ý nghĩa để <br /> trang trí. Học sinh là người tạo ra sản phẩm. <br /> <br />   Xây dựng góc sản phẩm về môi trường do chính tay học sinh tạo ra. Sản phẩm  <br /> có thể  là những bức tranh về  môi trường, những sản phẩm tái chế, những bức  ảnh <br /> tham gia bảo vệ môi trường ở các em…<br /> Góc thiên nhiên là nơi các em trang trí và chăm sóc cho những cây cảnh của <br /> mình tạo một môi trường lớp học trong lành hơn.<br /> <br /> Phân công cho học sinh bảo quản góc sản phẩm, góc thiên nhiên một cách an <br /> toàn, sạch đẹp.<br /> <br /> Thường xuyên nhắc nhở  học sinh phải cập nhập sản phẩm, chăm sóc cây <br /> cảnh, chậu hoa thường xuyên để  góc sản phẩm, góc thiên nhiên thêm phong phú, da  <br /> dạng.<br /> <br /> ­ Tổ chức các buổi nói chuyện với các chuyên gia bảo vệ môi trường, y tế.<br /> <br /> Hằng năm nhà trường và địa phương luôn phát động phải dọn dẹp vệ sinh môi <br /> trường xung quanh, giữ gìn vệ sinh công cộng để phòng chống các bệnh như: sốt xuất  <br /> huyết, tay chân miệng…. Việc chỉ nói qua loa đài hay dán thông báo thì kiến thức đến  <br /> với các em vẫn chưa đủ  mà chúng ta cần cử ra một người hiểu biết, một chuyên gia <br /> trong lĩnh vực môi trường, y tế đến trực tiếp giao lưu truyền đạt kiến thức tới các em.<br /> <br /> Vào tiết sinh hoạt đầu tuần thay vì các em tham gia trò chơi các em có thể nói <br /> chuyện, nêu hiểu biết, thắc mắc của mình trước chuyên gia và cùng quan sát sự hướng <br /> dẫn của các chuyên gia khi thực hiện các hành động bảo vệ  môi trường. từ  đó hình  <br /> thành ở các em những suy nghĩ cần phải hành động ngay khi xong buổi nói chuyện.<br /> <br /> Khách mời là người đóng vai trò chủ đạo, giáo viên là người hổ  trợ  cho khách  <br /> mời để kiến thức đến với các em nhẹ nhàng và dễ hiểu.<br /> <br /> Học sinh phải tham gia nhiệt tình, ghi chép lại nhũng kiến thức cần thiết quan  <br /> trọng, và tham gia phát biểu nêu ý kiến để tiết sinh hoạt thêm sinh động và hấp dẫn.<br /> <br /> Sau buổi nói chuyện cần phải có bài tập đánh giá để  kiểm tra kiến thức của <br /> các em từ đó rút ra được hiệu quả của buổi sinh hoạt.<br /> <br /> Với tổ chức hoạt động này học sinh vừa có cơ  hội nói chuyện với khách mời,  <br /> vừa tiếp thu kiến thức bảo vệ môi trường một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu.<br /> <br /> ­ Tổ chức các buổi học ngoại khóa.<br /> <br /> Nếu việc giáo dục chỉ  hạn chế, gò bó trong khuôn viên lớp học thì các em sẽ <br /> thấy nhàm chán lúc  ấy việc giáo dục sẽ  không mang lại hiệu quả  cao. Bên cạnh đó <br /> nội dung giáo dục môi trường là hoàn toàn phong phú và mang tính thực tế cao chính vì <br /> vậy việc tổ  chức cho các em những buổi học ngoại khóa về  bảo vệ  môi trường là <br /> hoàn toàn cần thiết.<br /> <br /> Tiến hành học tập ngoài thiên nhiên sẽ mang lại kết quả cao hơn. Vì trong môi <br /> trường thực tế  đó các em sẽ  có được những cảm xúc thực sự  về  cảnh quan thiên <br /> nhiên, có được những liên tưởng chính xác, chân thực về những vấn đề môi trường và  <br /> đó cũng chính là nơi các em thể hiện những hành vi thiết thực nhất.<br /> <br /> Việc lựa chọn địa điểm và nội dung giáo dục trong buổi học ngoại khóa là rất  <br /> quan trọng. Cho nên giáo viên cần tìm hiểu địa điểm trước và cần đưa ra nội dung phù <br /> hợp đến các em để buổi học không bị vô nghĩa.<br /> <br /> Học sinh khi tham gia buổi học ngoại khóa cần tuân theo những quy định của <br /> giáo viên, phải biết tự  trang bị  những kiến thức, vật dụng để  ghi chép lại những gì  <br /> quan sát. Biết đưa ra nhận xét và kết luận.<br /> <br /> Cần có bài thu hoạch sau những buổi học ngoại khóa.<br /> <br /> ­ Tổ chức các tiết sinh hoạt có phụ huynh tham gia<br /> <br /> Phụ huynh là nguồn động lực không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách <br /> ở  các em. Chính vì vậy việc tổ chức sinh hoạt có sự tham gia của phụ huynh là hoàn <br /> toàn cần thiết.<br /> <br /> Ở đây phụ huynh tham gia như một khách mời và giáo viên cần đưa thêm thông  <br /> tin tài liệu cho phụ huynh tham khảo để phụ huynh có thể cùng tham gia tiết sinh hoạt  <br /> được tốt hơn.<br /> <br /> Phụ  huynh là người hướng dẫn cho con em phân loại rác thải tại nhà và lựa <br /> chọn những nguyên vật liệu cần thiết để  làm sản phẩm tái chế. Bên cạnh đó phụ <br /> huynh cũng là cầu nối tuyên truyền đến nhiều phụ huynh khác cùng tham gia bảo vệ <br /> môi trường và giáo dục con em.<br /> <br /> Giáo viên chủ  động trong tiết sinh họat, tổ chức những trò chơi có phụ  huynh <br /> tham gia.<br /> <br /> Học sinh sẽ thấy hững thú khi có cha mẹ tham gia tiết sinh hoạt. Từ đó các em  <br /> sẽ tự hình thành hành vi để làm cho cha mẹ tự hào.<br /> <br /> ­ Tổ chức các cuộc thi tái chế.<br /> <br /> Hiện nay, rác thải ra môi trường thường có thể  là chai nhựa, bao nilông giấy <br /> vụn, những sảm phẩm từ sinh hoạt… Việc phân loại ra những rác thải có thể tái chế <br /> và những rác thải cần phân hủy ở mọi người là chưa được phổ biến. Việc để  chung  <br /> rác thải và cùng phân hủy một hình thức sẽ làm cho việc phân hủy rác thải gặp không  <br /> ít khó khăn chính vì vậy việc phân loại rác thải để  tái chế  hay phân hủy là hoàn toàn  <br /> cần thiết. Nhận thấy các em thường uống nước vứt vỏ chai hay vứt những bì ni lông  <br /> còn đẹp, những tờ giấy còn dùng được vào sọt rác là rất lãng phí. <br /> <br /> Để khơi gợi sự sáng tạo ở các em và đặt biệt hơn để giáo dục các em có nhận <br /> biết đúng đắn về rác thải thì nhiều cuộc thi tái chế rác thải được tổ chức trong những  <br /> tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp. <br /> <br /> Các em sử  dụng chai nhựa  để  tạo ra những sản phẩm có thể  trang trí hay  <br /> những đồ  vật có thể  sử  dụng được. Ví dụ  như: bình hoa làm từ  chai nhựa, bóng đèn  <br /> làm từ  chai nhựa, xe tải làm từ  hộp bánh, bông hoa làm từ  bao ni lông….Các em sử <br /> dụng óc sáng tạo và sự hợp tác với các bạn để tạo ra sản phẩm của mình khi cuộc thi  <br /> được phát động. Các em sẽ tự gom những vỏ chai, những vật liệu cần thiết để  tạo ra <br /> sản phẩm. sau đó sản phẩm của các em sẽ  được chấm, tuyên dương và trưng bày ở <br /> góc sản phẩm trong lớp. <br /> <br /> Hoạt động tái chế, tạo sản phẩm trong lớp nên tổ  chức thường xuyên vì như <br /> vậy các em sẽ  phát huy được tính sáng tạo của mình cũng như  sử  dụng được những  <br /> nguyên vật liệu mà mình thu tập được.<br /> <br /> Khuyến khích các em thường xuyên cập nhập sản phẩm tại góc sản phẩm, ủng <br /> hộ, đầu tư và động viên các em nhiều hơn nữa.<br /> <br /> Việc phát động cuộc thi tái chế đã hình thành ở các em phân biệt được rác thải  <br /> nào dùng được, rác thải nào còn công dụng hữu ích hay rác thải nào có thể  phân hủy <br /> trong môi trường. Từ đó các em sẽ dần quen với thói quen phân loại rác thải khi ở nhà <br /> và nơi công cộng…<br /> <br /> Ngoài các cuộc thi tái chế trong lớp thì chúng ta cần hướng các em đến những  <br /> cuộc thi tái chế  trong nhà trường hay mạnh dạng đăng kí cho các em tham gia những <br /> cuộc thi tái chế trên truyền hình dành cho thiếu nhi. <br /> <br /> Trong những buổi văn nghệ  thay vì chỉ  tham gia hát, múa thì tổng phụ  trách <br /> cũng có thể phát động đến các em tham gia biểu diễn thời trang tự làm. Từ đó các em  <br /> sẽ có cái nhìn khác và sáng tạo hơn khi sử dụng những đồ  vật, rác thải để tạo ra sản  <br /> phẩm biểu diễn của mình.<br /> <br /> ­ Tổ chức các tiết học công ích trong nhà trường<br /> <br /> Đây là những tiết học giúp các em vận dụng được kiến thức đã học <br /> được trong các tiết học để từ đó các em thực hành trong thực tế.<br /> <br /> Tổ chức tiết học công ích 1 lần / tháng. Trong tiết học này cụ thể các em sẽ đi  <br /> nhặt rác trong khu vực sân trường, bồn hoa. Bấm tỉa những cành khô của cây cảnh, <br /> tưới nước cho hoa và cây… Các em sẽ  tự  phân loại được rác thải, có thể  phân hủy <br /> những rác thải không sử dụng được, tái chế lại những rác thải còn sử dụng hoặc gom  <br /> lại để bán lấy tiền ủng hộ trẻ em nghèo trong trường…<br /> <br /> Giáo viên là người chỉ đạo trực tiếp, cùng tham gia với các em để các em thấy <br /> sự gần gũi, gắn bó của giáo viên trong việc bảo vệ môi trường. Nhắc nhở các em khi <br /> tham gia nhặt rác và phân loại rác thải. Ghi chép bằng giấy hoặc lưu lại những hình <br /> ảnh tốt để có thể tuyên dương ở góc học tập.<br /> <br /> Sau tiết học, giáo viên là người ghi lại những việc làm của học sinh, cho học <br /> sinh nêu cảm nghĩ, nhận xét những việc làm đúng, phê bình những việc làm chưa tốt <br /> từ đó đánh giá tuyên dương học sinh để tiết học công ích lần sau đạt kết quả tốt hơn.<br /> <br /> ­ Tổ chức các buổi tham quan và dọn vệ sinh khu vực tham quan.<br /> <br /> Tạo điều kiện cho học sinh có những hoạt động học tập về môi trường và bảo  <br /> vệ môi trường đạt chất lượng cao trong những tình huống thích hợp ngoài khuôn khổ <br /> lớp học. Hoạt động này giúp học sinh có những trải nghiệm trực tiếp trong những  <br /> khung cảnh khác nhau, qua đó sẽ nâng cao việc xây dựng kiến thức, kỹ năng của học <br /> sinh thông qua những cơ  hội học tập khám phá. Phân tích, hình thành thái độ  và phát  <br /> triển óc thẩm mĩ, tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh hiểu biết lẫn nhau. Có thể tổ chức <br /> những chuyến đi thăm cơ  sở  nhà trường và cộng đồng địa phương, thăm nhà máy,  <br /> thăm cảnh thiên nhiên như rừng, công viên…<br /> <br /> Để  việc tham quan có ý nghĩa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chúng ta <br /> cũng có thể phát động đến các em dọn vệ sinh môi trường khi ở địa điểm tham quan. <br /> <br /> ­ Tổ chức, phát động cuộc thi tết trồng cây.<br /> <br /> Bác Hồ  đã có câu: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng <br /> người”. Cuộc thi phát động “ Tết trồng cây” nhằm nhớ   ơn vị  lãnh trụ  kính yêu của  <br /> chúng ta và hơn thế nữa là hoạt động thực tế và trải nghiệm của học sinh.<br /> <br /> Ở  hoạt động này nhà trường phát động đến học sinh trồng cây tại nhà và  <br /> trường học. mỗi học sinh sẽ  trồng tại nhà một cây và mỗi lớp sẽ  trồng và chăm sóc  <br /> tại trường 1 cây. Giáo viên trong trường có trách nhiệm trợ  giúp các em, quan sát và  <br /> kiểm tra các em trong việc trồng cây và kết quả chăm sóc cây của các lớp. từ đó chấm <br /> thi đua phong trào của các lớp để  tạo động lực cho các em có thêm mục tiêu để  hoạt <br /> động.<br /> <br /> Đây không chỉ là hoạt động giúp nhà trường có khung cảnh đẹp, tăng số lượng <br /> cây xanh trong nhà trường mà còn giúp các em có trách nhiệm trong việc chăm sóc cây <br /> xanh, hình thành việc bảo vệ cây xanh bảo vệ môi trường xung quanh. Tạo cho các em  <br /> một môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn.<br /> <br /> Tóm lại, trong bất kỳ  một hoạt động nào, giáo viên đều phải khéo léo lồng <br /> ghép nội dung bảo vệ môi trường vào, giáo viên không nên dừng lại ở việc nhắc nhở <br /> học sinh như  nhắc các em biết bỏ  rác vào thùng rác, biết thu dọn đồ  dùng học tập  <br /> hoặc sách vở sau khi học xong, tiết kiệm nước khi uống và rửa tay, rửa mặt, trồng cây <br /> xanh để  có một bầu không khí trong lành…Mà còn tạo điều kiện để  các em tham gia <br /> trải nghiệm, thực hành. Được giáo viên nhắc nhở thường xuyên như thế nên hầu hết <br /> các em đều đã nhận thức được và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> Để  học sinh tiếp thu nội dung tích hợp người giáo viên không phải sử  dụng  <br /> một hình  thức phương  pháp dạy học riêng  biệt mà  cần sử  dụng phối hợp  nhiều  <br /> phương pháp với nhau để  việc truyền đạt thông tin không bị  nhàm chán, gò bó. Giáo  <br /> viên nên tạo cho học sinh một không gian học tập thoải mái, sự tiếp thu kiến thức một  <br /> cách nhẹ nhàng mà sâu lắng, khắc sâu được nội dung tích hợp. Từ đó hình thành ở các <br /> em hành vi  ứng xử, thói quen tốt đối với môi trường, sống hòa hợp với môi trường. <br /> Mỗi phương pháp đều có đặt trưng riêng và mang lại hiệu quả nhất định. <br /> <br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, phạm vi và  <br /> hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> Kết quả  khảo sát lớp 4E Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi năm học 2015­<br /> 2016<br /> <br /> Nội dung Tổng  Học  Tỉ lệ<br /> số học sinh sinh   tích   cực <br /> tham   gia   hoạt <br /> động<br /> <br /> Thường   xuyên   dọn   vệ   sinh   lớp  25 25 100%<br /> học<br /> <br /> Vứt rác đúng nơi quy định 25 25 100%<br /> <br /> Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh 25 20 80%<br /> <br /> Không hái hoa, bẻ cành 25 25 100%<br /> Đi vệ sinh đúng nơi quy định 25 25 100%<br /> <br /> Gom giấy vụn  để  làm kế  hoạch  25 23 92%<br /> nhỏ<br /> <br /> Lao động vệ sinh sân trường 25 22 88%<br /> <br /> Sáng chế, tái chế sản phẩm 25 20 80%<br /> <br />   Kết quả  khảo nghiệm  ở  lớp 4C Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi năm học <br /> 2016­2017<br /> <br /> Nội dung Tổng  Học  Tỉ lệ<br /> số học sinh sinh   tích   cực <br /> tham   gia   hoạt <br /> động<br /> <br /> Thường   xuyên   dọn   vệ   sinh   lớp  25 23 92%<br /> học<br /> <br /> Vứt rác đúng nơi quy định 25 24 96%<br /> <br /> Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh 25 20 80%<br /> <br /> Không hái hoa, bẻ cành 25 24 96%<br /> <br /> Đi vệ sinh đúng nơi quy định 25 25 100%<br /> <br /> Gom giấy vụn  để  làm kế  hoạch  25 25 100%<br /> nhỏ<br /> <br /> Lao động vệ sinh sân trường 25 23 92%<br /> <br /> Sáng chế, tái chế sản phẩm 25 21 84%<br /> <br /> Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> Sau khi nghiên cứu, chuẩn bị và sử dụng một số phương pháp trên tôi thấy việc <br /> lồng ghép giáo dục bảo vệ  môi trường trong hoạt động ngoài giờ  lên lớp là có hiệu <br /> quả. Học sinh phấn khởi, tích cực, say mê học tập, có ý thức tốt đối với môi trường.  <br /> Việc tiếp thu bài giảng lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường không làm  <br /> ảnh hưởng đến các môn học chính. Các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có gắn <br /> với nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường đã được học sinh nhiệt tình tham gia. Các <br /> em học sinh được nâng cao ý thức trong các hành vi đối xử với rác thải, ý thức bảo vệ <br /> môi trường và sẵn sàn nhắc nhỡ người thân thực hiện việc bảo vệ môi trường.<br /> <br /> Về  tri thức đạo đức: Các em sớm hình thành những hành vi, những việc làm <br /> cần thiết để bảo vệ môi trường. các em đã biết tôn trọng, quý trọng thiên nhiên, sống  <br /> có trách nhiệm với thiên nhiên.<br /> <br /> Về thái độ: Các em tích cực tham gia các công việc bảo vệ môi trường; Yêu <br /> mến thiên nhiên xung quanh; Bày tỏ thái độ về hành vi – đồng tình với hành vi tốt; Lên  <br /> án hành vi không tốt đối với môi trường.<br /> <br /> Về  hành vi: Các em đã có việc làm, thói quen giữ  gìn, bảo vệ  môi trường  <br /> bằng những hành động phù hợp như: Chăm sóc cây, vật nuôi, bảo vệ động vật có ích, <br /> vệ sinh trường lớp, nhà cửa. Cảnh quan sạch đẹp của nhà trường luôn có sự  góp sức <br /> của các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.<br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> • Kết luận<br /> <br /> Tiểu học là cấp học quan trọng là cơ  sở  ban đầu để  hình thành kiến thức và  <br /> nhân cách đạo đức cho trẻ để  sau này trở thành một công dân tốt. Việc lồng ghép nội <br /> dung giáo dục môi trường đến với học sinh tiểu học không những cung cấp cho các <br /> em kiến thức mà muốn hình thành ở các em những hành vi, thói quen, cách ứng xử thân <br /> thiện với môi trường. Nếu  ở cấp  học  này  các  em  chưa  hình  thành được tình yêu <br /> thiên nhiên, sống hòa đồng với thiên nhiên, quan tâm tới  thế  giới xung quanh, có thói <br /> quen sống ngăn nắp, vệ  sinh thì  ở  các cấp sau khó có thể  bù đắp được. Vì vậy, nội <br /> dung và cách thức bảo vệ môi trường trong trường tiểu học mang tính quyết định đối  <br /> với việc hình thành những phẩm chất đó.<br /> <br /> Sau một thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài thì tôi đã thu được một số kết <br /> quả như sau: <br /> <br /> ­ Việc lồng ghép giáo dục môi trường trong các hoạt động tập thể đã tạo không  <br /> khí học tập sôi nổi, tích cực trong học tập, các em hứng thú hơn qua các hoạt động  <br /> học mà chơi – chơi mà học. <br /> <br /> ­ Việc ý thức bảo vệ môi trường ở các em tăng cao, đa phần các em đã biết vệ <br /> sinh cá nhân, vệ  sinh trường lớp, vứt rác đúng nơi quy định, không hái hoa, bẻ  cành, <br /> biết trồng và chăm sóc cây xanh, vật nuôi, biết giúp đỡ gia đình dọn vệ sinh….. thậm <br /> chí các em còn phân biệt được hành vi nào của con người là bảo vệ  môi trường và  <br /> hành vi nào là phá hoại môi trường.<br /> <br /> ­ Phụ  huynh đã biết được cách giáo dục con em những hành vi bảo vệ  môi <br /> trường đúng đắn và tự hào về con em mình.<br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> Dưới đây là một số kiến nghị của tôi:<br /> <br /> * Đối với Nhà trường:<br /> <br /> ­ Cung cấp đồ dùng dạy học, tranh ảnh để tiết học được tích hợp một cách có  <br /> hiệu quả.<br /> <br /> ­ Thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, các buổi lao động cho học sinh để <br /> các em chủ động trong việc bảo vệ môi trường.<br /> <br /> ­ Thường xuyên tổ  chức các buổi hướng dẫn cách làm đồ  choie, vật dụng từ <br /> những nguyên vật liệu tái chế.<br /> <br /> ­ Thường xuyên tổ  chức chuyên đề  giữa các tổ  khối để  học hỏi kinh nghiệp  <br /> giữa các đồng nghiệp.<br /> <br /> ­ Tổ chức các buổi chuyên đề  có phụ huynh tham gia. Các trò chơi có sự tham  <br /> gia của phụ huynh và học sinh.<br /> <br /> ­ Tổ chức các buổi triển lãm, cuộc thi sáng chế, thời trang tự làm cho các em.<br /> <br /> ­ Thư viện cung cấp nhiều sách báo về môi trường để  học sinh tự tìm tòi, học  <br /> hỏi.<br /> <br /> ­ Tạo  điều kiện  để  học sinh có thể  thực hành những hành vi bảo vệ  môi <br /> trường trong nhà trường.<br /> <br /> * Đối với cấp lãnh đạo<br /> <br /> ­ Thường xuyên quan tâm tổ  chức các buổi chuyên đề  có nội dung lồng ghép  <br /> bảo vệ môi trường ở các trường để trao đổi kinh nghiệm.<br /> <br /> ­ Hỗ trợ, cung cấp tài liệu, đồ dùng dạy học để phục vụ cho việc tích hợp đạt <br /> hiệu quả.<br /> <br /> ­ Cung cấp nhiều văn bản về giáo dục môi trường.<br /> <br /> Trên đây là kinh nghiệm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu  <br /> học mà thực tế  tôi đã thực hiện tại đơn vị  tôi đang công tác. Nhưng không thể  tránh <br /> khỏi những thiếu xót nên rất mong ý kiến đóng góp của quý thầy cô cùng hội đồng <br /> chấm sáng kiến kinh nghiệm.<br /> <br />  Tôi xin chân thành cảm ơn.<br /> <br /> Krông   Ana,   ngày   1   tháng   3 <br /> năm 2017<br /> <br />      Người thực hiện<br /> <br /> <br /> <br />                 Trần Thị Thông<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> ....................................................................................................................................<br /> <br /> ....................................................................................................................................<br /> <br /> ....................................................................................................................................<br /> <br /> ....................................................................................................................................<br /> <br /> ....................................................................................................................................<br /> <br />                                                      CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br />                                                                      (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> <br /> ....................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................<br /> <br /> ....................................................................................................................................<br /> <br /> ....................................................................................................................................<br /> <br /> ....................................................................................................................................<br /> <br />                                                      CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br />                                                                      (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> 1 Quyết định số 1363/QĐ­TTg về việc Phê duyệt  Thủ tướng chính phủ.<br /> đề  án “ đưa các nội dung bảo vệ  môi trường  <br /> vào   hệ   thống   giáo   dục   quốc   dân”   của   Thủ <br /> tướng Chính phủ.<br /> 2 NXB Giáo dục Việt Nam<br /> Môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường.<br /> <br /> Tài liệu tập huấn giáo dục bảo vệ môi trường.<br /> <br /> Một   số   phương   pháp   tiếp   cận   giáo   dục   môi <br /> 3 trường NXB Giáo dục Việt Nam<br /> <br /> Mội   số   biện   pháp   nâng   cao   chất   lượng   giáo <br /> dục môi trường cho học sinh tiểu học<br /> 4 NXB Giáo dục Hà Nội<br /> Môi trường và Giáo dục bảo vệ môi trường<br /> <br /> 5 NXB Giáo dục<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2