SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn <br />
học ở trường Mầm Non Sơn Ca<br />
I. Phần mở đầu: <br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
Bậc học mầm non trong những năm qua có những chuyển biến về chất <br />
lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ không những ở các thành phố lớn, <br />
thị xã, thị trấn mà còn được nhân dân ở các vùng ven, miền núi, đặc biệt là <br />
vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đang từng bước được củng cố. Để thực <br />
hiện được vấn đề này một cách có hiệu quả, để trẻ học tốt môn làm quen <br />
văn học. Qua hoạt động làm quen văn học này người giáo viên trước hết phải <br />
tạo ra cho trẻ sự hứng thú, ham thích đi học và tạo cho trẻ hứng thú học môn <br />
làm quen văn học, cần tạo được mọi cơ hội khuyến khích trẻ bộc lộ khả <br />
năng sáng tạo của cá nhân mình. Cần có những bài thơ, câu chuyện, tranh <br />
minh họa, hình ảnh trình chiếu qua các phương tiện như: Máy chiếu, vi tính, <br />
cát sét…, <br />
Những truyện kể và những bài thơ hiện thực là một trong những hình <br />
thức giúp trẻ nhận thức thế giới. Nó giúp trẻ củng cố những biểu tượng về <br />
cuộc sống xã hội xung quanh, từng bước cung cấp khái niệm mới mở rộng <br />
vốn kinh nghiệm sống cho trẻ, đem lại những kiến thức về lịch sử, địa lý, văn <br />
hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán.<br />
Qua việc phản ánh cuộc sống và mối quan hệ giữa con người văn học, <br />
bước đầu giúp trẻ nhận thức được thế giới tình cảm và tâm lý của con người, <br />
bước đầu thể hiện được tâm hồn bên trong con người.<br />
Những tác phẩm viết về thiên nhiên thì dẫn các em đi vào làm quen với <br />
đời sống của thế giới động vật và thực vật dạy các em quan sát tỉ mỉ những <br />
hiện tượng thiên nhiên và biết bao điều kỳ diệu về chúng. Giúp các em nhìn <br />
<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 1<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
rõ thế giới xung quanh và giúp các em hình thành vũ trụ quan và nhân sinh <br />
quanh chúng.<br />
Ví dụ: Những tác phẩm về thiên nhiên: Hoa kết trái (Thu Hà). Đàn gà <br />
con, Nước, Rong và cá. (Phạm hổ). Mưa và bé (Mai Ngọc Yến). Gió (Xuân <br />
Quỳnh)<br />
Mỗi con người chúng ta đều có ý thức thẩm mỹ riêng của mình, gắn với <br />
tinh thần và tình yêu văn học của mình giúp cho học sinh cảm nhận được văn <br />
học một cách khác nhau dựa trên một tác phẩm nghệ thuật.<br />
Thông qua việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học chính là hình <br />
thành ở trẻ những tình cảm đạo đức ban đầu tốt đẹp, kính yêu Bác Hồ, thật <br />
thà, ngoan ngoãn, lễ phép với mọi người xung quanh và còn là phương tiện <br />
hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng ở trẻ, những cảm xúc thẩm mỹ, <br />
phát triển trí tưởng tượng phong phú, giáo dục trẻ lòng yêu đất nước, yêu <br />
thiên nhiên cỏ, cây, hoa, lá, lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ <br />
những người thân xung quanh trẻ như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em.<br />
Qua hoạt động giúp trẻ tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác <br />
phẩm một cách hồn nhiên hay trẻ cũng có thể tự đặt tên khác cho câu chuyện <br />
mà trẻ cho là hay, phù hợp với nội dung của tác phẩm. Thông qua sự hiểu <br />
biết, trí tưởng tượng của trẻ. Đồng thời trẻ đọc thuộc thơ, kể lại được câu <br />
chuyện một cách hồn nhiên ngây thơ. Chính vì thế để đạt được mục đích của <br />
môn học “Làm quen với văn học” bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, để tìm <br />
ra một số biện pháp để giảng dạy tốt môn làm quen văn học.<br />
Trong năm học vừa qua tôi đã trực tiếp đứng lớp vì thế nên tôi đã thấy <br />
được điều mà trẻ đều cảm nhận được cái hay cái đẹp trong mỗi tác phẩm <br />
văn học, bởi vì lứa tuổi này nhận thức của trẻ chưa cao. Do đó trong quá trình <br />
giảng dạy cũng như việc truyền thụ những kiến thức kỹ năng cho trẻ làm <br />
quen với tác phẩm văn học tôi nhận thấy khả năng cảm thụ văn học của lớp <br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 2<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
tôi còn nhiều hạn chế, hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học đã <br />
chú trọng nhiều đến việc đọc, kể diễn cảm và dạy trẻ kể lại chuyện, kể <br />
sáng tạo dưới nhiều hình thức nhưng còn chưa đa dạng và phong phú, việc <br />
dạy trẻ đóng kịch còn có nhiều hạn chế. Chưa có sáng tạo trong việc chuyển <br />
thể từ chuyện kể sang đóng kịch không tạo ra được tính kịch, tính sự kiện, lời <br />
thoại còn dài dòng khó hiểu, giáo viên còn nặng nề trong việc dẫn dắt chuyện <br />
làm cho kịch bản câu chuyện trở nên rời rạc, kém hấp dẫn. Đó là lý do mà tôi <br />
chọn đề tà : “ Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt qua hoạt động làm <br />
quen văn học”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
* Mục tiêu:<br />
Đưa ra một số phương pháp giảng dạy Làm quen văn học đạt hiệu quả, <br />
trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ, thông qua những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong <br />
tác phẩm văn học giúp cho trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc <br />
sống xung quanh mình. Trẻ biết kể chuyện, đọc thơ một cách tự nhiên, kích <br />
thích sự hứng thú và ham học của trẻ, hiện nay đòi hỏi trong tiết học trẻ phải <br />
được trải nghiệm và hoạt động một cách tích cực sáng tạo của trẻ, lấy trẻ <br />
làm trung tâm hướng đến giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Giúp <br />
trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy <br />
nghĩ. Từ đó tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng làm quen văn học.<br />
* Nhiệm vụ:<br />
Quan sát hoạt động Làm quen văn học. Nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên <br />
tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác <br />
phẩm. Nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết sử dụng từ đúng lúc, đúng <br />
chỗ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 3<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Khi cho trẻ làm quan với tác phẩm văn học góp phần mở rộng nhận <br />
thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển ngôn <br />
ngữ, phát triển ở trẻ hứng thú khi kể chuyện, đọc thơ.<br />
Nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên <br />
quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu. <br />
Nghiên cứu Các phương pháp Làm quen văn học, đồ dùng trực quan hỗ <br />
trợ dạy học môn Làm quen văn học cho trẻ Mầm non. Thông qua hoạt động <br />
Làm quen văn học.<br />
4. Giới hạn của đề tài. <br />
Lớp Chồi 1 Trường Mầm non Sơn Ca. – Thôn Dray Sáp Xã Đray Sáp – <br />
Huyện Krông Ana. Năm học 2016 2017 <br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu;<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp điêu tra;<br />
̀<br />
Phương pháp quan sát<br />
Phương pháp dự giờ<br />
Phương pháp đàm thoại (phối hợp với gia đình trẻ)<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;<br />
Phương pháp thực nghiệm khảo nghiệm<br />
c) phương pháp thống kê toán học<br />
II. Phần nội dung <br />
1. Cơ sở lí luận <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 4<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Văn học có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm <br />
non khi đến trường, đòi hỏi nhà giáo dục trẻ phải có đạo đức, mẫu mực, có <br />
trình độ, yêu nghề, mến trẻ.<br />
Muốn làm quen văn văn học là hoạt động vô cùng quan trọng với trẻ <br />
mầm non. Bằng những con đường cảm thụ văn học, giúp trẻ mở rộng và <br />
củng cố những hiểu biết về tự nhiên xã hội về mối quan hệ giữa người và <br />
người. Từ đó hình thành những phẩm chất cao đẹp và những tình cảm thẩm <br />
mỹ cho trẻ.<br />
Tạo môi trường là điều kiện để trẻ hoạt động tích cực và chủ động <br />
nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm: Giúp trẻ từ nhận biết đến nhận xét đánh <br />
giá và cao hơn là nhận ra cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học.<br />
Tạo cơ hội để trẻ thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với <br />
tác phẩm, được nghe ý kiến của cô, của bạn để hiểu biết của trẻ phong phú <br />
hơn giúp trẻ nhận thức về bản thân và thế giới xung quanh tốt hơn.<br />
Bằng sự nhập tâm tác phẩm văn học vừa tiếp nhận, giáo viên cần <br />
khuyến khích sự sáng tạo của trẻ ở mọi lúc mọi nơi để những hiểu biết về <br />
cuộc sống ở trẻ sẽ hòa quyện với việc cảm thụ tác phẩm văn học ở trẻ.<br />
Làm quen với văn học cô giáo tổ chức để trẻ hứng thú bước vào hoạt <br />
động văn học một cách tự nhiên như đọc thơ diễn cảm, kể lại chuyện sáng <br />
tạo, hóa thân vào các nhân vật trong các vai diễn trò chơi đóng kịch… Từ đó <br />
trẻ chủ động tham gia các hoạt động văn học tích cực sáng tạo. Dưới sự đổi <br />
mới như hiện nay. Hoạt động làm quen văn học không phải là hoạt động độc <br />
lập, không theo quy trình phân chia thành nhiều tiết như trước đây, không gò <br />
theo cấu trúc trong khi tổ chức hoạt động.<br />
Từ đó tôi nhận thấy rằng bộ môn làm quen văn học có tầm quan trọng <br />
trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và qua <br />
đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và <br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 5<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ chuyện chỉ có thể phát huy tác <br />
dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội <br />
dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ thuật hấp dẫn, phong phú, đa <br />
dạng. Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực cá nhân tự tin độc lập <br />
sáng tạo hình thành tư duy khả năng ghi nhớ có chủ định, những tình cảm <br />
đạo đức tốt đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo.<br />
Qua các tác phẩm văn học còn giúp trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ, <br />
thông qua những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong tác phẩm văn học giúp cho trẻ <br />
cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh mình.<br />
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
*Ưu điểm:<br />
Khi tiến hành các biện pháp nhằm giúp trẻ hứng thú hơn trong giờ học <br />
làm quen với văn học đã giúp trẻ có khả năng cảm nhận cái hay, cái đẹp trong <br />
bài thơ câu chuyện và biết thể hiện nó bằng chính năng lực sư phạm của <br />
mình với giọng đọc thơ truyền cảm đầy sáng tạo, đã tạo ra những cảm xúc <br />
cho trẻ hứng thú khi tiếp xúc với các tác phẩm thơ truyện Mầm non.<br />
<br />
Được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, của lãnh đạo nhà <br />
trường, đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. Đồ dùng đồ chơi sạch <br />
sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ.<br />
<br />
Được sự hướng dẫn dìu dắt, giúp đỡ của các đồng nghiệp đi trước có <br />
kinh nghiệm trong giảng dạy chuyên ngành mầm non. Cô có trình độ chuẩn <br />
về chuyên môn, thường xuyên được lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện cho đi <br />
tham gia các lớp tập huấn về chuyên đề mầm non. Dự giờ các tiết mẫu về <br />
hoạt động làm quen văn học cũng như các môn học khác trong chương trình <br />
do Phòng giáo dục và đào tạo huyện tổ chức. Thường xuyên tìm tòi học hỏi <br />
sáng tạo thêm một số đồ dùng đồ chơi đẹp mắt để thu hút trẻ tham gia vào <br />
hoạt động.<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 6<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Bản thân tôi 4 năm liên tiếp đều phụ trách lớp chồi, tham gia các buổi <br />
thao giảng, sinh hoạt chuyên môn do phòng giáo dục và nhà trường tổ chức, <br />
từ đó bản thân tích lũy được một số kinh nghiệm. Một số phụ huynh nhận <br />
thức đúng đắn về sự cần thiết phải rèn luyện kỹ năng đọc thơ, truyện làm <br />
nền tảng vững chắc cho hoạt động nhận thức sau này.<br />
* Hạn chế : <br />
̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣<br />
Trong qua trinh day tre lam quen văn hoc tôi cam thây kha năng cam thu <br />
́ ̀ ́<br />
̣ ơp tôi con nhiêu han chê, c<br />
văn hoc l ́ ̀ ̀ ̣ ́ ứng nhăc. Măt khac v<br />
́ ̣ ́ ới viêc tiêp cân <br />
̣ ́ ̣<br />
chương trinh mâm non m<br />
̀ ̀ ới như hiên nay đoi hoi trong tiêt hoc tre phai đ<br />
̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ược <br />
̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung <br />
trai nghiêm va hoat đông môt cach tich c<br />
tâm hương đên giup tre phat triên môt cach toan diên nhât.<br />
́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ́<br />
Khả năng cảm nhận các tác phẩm văn thơ chuyện của trẻ còn hạn chế <br />
giọng đọc và cách phối hợp ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ <br />
cảm xúc, phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt sáng tạo kết quả <br />
trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng.<br />
Kỹ năng đọc diễn cảm còn hạn chế nhất là trẻ nam còn rụt rè ít tham <br />
gia. Trẻ chưa thật sự mạnh dạn tự tin khi đọc diễn cảm …Bên cạnh đó nhận <br />
thức của một số phụ huynh về tầm quan trọng của việc rèn luyện các kỹ <br />
năng cần thiết để rèn cho trẻ chưa cao. <br />
Chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng kịch cho <br />
trẻ, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học. Còn trong các giờ chơi, các buổi sinh <br />
hoạt thì hầu như chưa có.<br />
Không đủ đồ dùng dụng cụ phục vụ cho tiết dạy kể chuyện hay đóng <br />
kịch. <br />
Đồ dùng như tranh ảnh, rối còn đơn điệu, chưa được đẹp nên không cuốn <br />
hút trẻ trong tiết học <br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 7<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập <br />
trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao<br />
Hầu hết các vở kịch còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm thanh, cảnh <br />
trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch không thu hút đượ sự chú ý của <br />
trẻ. <br />
Đứng trước thực trạng đó, tôi đã suy nghĩ, xây dựng và áp dụng. “Một <br />
số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn học” ở <br />
trường Mầm non Sơn Ca, để góp phần nhỏ bé vào sự phát triển toàn diện <br />
nhân cách của trẻ và phát triển thêm khả năng đọc diễn cảm của trẻ<br />
*Bảng khảo sát Thống kê <br />
Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt <br />
động làm quen văn học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. <br />
Cụ thể :<br />
Nội dung Tổng số cháu Khảo sát đầu năm<br />
SL Tỉ lệ %<br />
Đọc diễn cảm 42 15/42 35,7%<br />
Thuộc nhiều, nhanh 42 17/42 40,5%<br />
Phát triển ngôn ngữ diễn đạt 42 19/42 45,2%<br />
tố t<br />
<br />
<br />
* Dự giờ : <br />
Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp thông qua các buổi dự giờ, thao <br />
giảng, dự giờ chuyên đề...tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với lớp <br />
mình.<br />
*Nguyên nhân chủ quan <br />
<br />
Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp quan trọng nhất của con người, không có <br />
một phương tiện giao tiếp nào có thể sánh được với ngôn ngữ. Trong giao <br />
tiếp nhờ có ngôn ngữ mà con người có khả năng hiểu biết lẫn nhau. Ở trẻ, <br />
<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 8<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
nhu cầu giao tiếp rất lớn, khi giao tiếp trẻ sử dụng ngôn ngữ của mình để <br />
trình bày ý nghĩ, tình cảm, hiểu biết của mình với bạn bè và mọi người xung <br />
quanh. <br />
<br />
Qua thời gian nghiên cứu tài liệu và áp dụng vào thực tế, tôi thấy việc <br />
“Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn <br />
học” là một việc làm thiết thực và là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà <br />
giáo viên mầm non trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. <br />
*Nguyên nhân khách quan <br />
Trong sự phát triển của xã hội trẻ cũng bị các yếu tố xã hội tác động <br />
nhất là sự phát triển của cộng nghệ thông tin trẻ dễ bị các trang mạng xã hội <br />
tác động như internet, các trò chơi điện tử, các loại tranh ảnh khác làm cho <br />
trẻ không thích các tác phẩm văn học.<br />
Trong nền kinh tế thị trường cha mẹ trẻ mải lo công việc, lo cơm áo gạo <br />
tiền không có thời gian dành cho trẻ, không có thời gian kể chuyện, tâm sự <br />
trao đổi với trẻ về thơ văn.....Nhiều cha mẹ còn cho trẻ thoải mái chơi điện <br />
thoại để trẻ không quấy vô tình đã để trẻ tiếp xúc với văn hóa không lành <br />
mạnh, trẻ lại có thói quen chỉ thích dùng điện thoại để chơi gêm, để xem <br />
phim....<br />
3. Nội dung và cách thức của giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Thông qua hoạt động làm quen văn học sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng <br />
cảm thụ văn học, từ đó sẽ thúc đẩy khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ. <br />
Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học. <br />
Giúp trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động. Gây hứng <br />
thú giúp trẻ nhanh chóng hiểu nội dung chuyện, nhớ chuyện, thuộc thơ và <br />
đọc kể diễn cảm <br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp <br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 9<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
* Biện pháp 1: Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, đẹp mắt:<br />
Để hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dù thơ hay truyện <br />
muốn đạt kết quả cao thì việc đầu tiên giáo viên phải làm là chuẩn bị chu <br />
đáo các đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút dược sự chú ý của <br />
trẻ. Trước đây giáo viên thường sử dụng tranh minh họa làm đồ dùng chính <br />
trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Song với hình thức <br />
đổi mới hiện nay, giáo viên sử dụng tranh minh họa vào tiết học ít gây được <br />
sự chú ý, tò mò cho trẻ. Vì vậy tôi đã sử dụng mô hình trong các tiết dạy.<br />
* Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học:<br />
Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học thì việc tạo cơ hội cho <br />
trẻ làm quen với tác phẩm văn học, phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm <br />
học tôi đã sưu tầm các sách văn học, các họa báo, tạp chí, lịch cũ, nguyên liệu <br />
cho trẻ tự làm sách để xây dưng một góc “ Góc thư viện ’’mang nội dung văn <br />
học , tại “Góc thư viện ” trẻ được xem các tranh truyện, thơ... Vào các giờ <br />
hoạt động góc tôi thường tham gia “Đọc sách cùng trẻ” tôi hướng dẫn trẻ <br />
cầm sách đúng hướng, cách mở sách, lật trang xem sách. Hướng dẫn trẻ việc <br />
đọc của một trang sách: Đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Sau đó cô <br />
kể cho trẻ nghe về nội dung những câu chuyện như “ Thỏ con không vâng <br />
lời”, “Chú dê đen...” thơ “Mẹ và cô” “Bàn tay cô giáo...” hướng dẫn trẻ cách <br />
tri giác các tranh truyện, thơ từ đó dần dần trẻ có thể khắc sâu nội dung câu <br />
chuyện bài thơ dễ dàng hơn.<br />
* Biện pháp 3: Qúa trình cho trẻ làm quen với văn học : Dựa vào 2 hình <br />
thức chính đó là: Trong tiết học, ngoài tiết học.<br />
+ Trong tiết học :<br />
Cảm thụ tác phẩm nghệ thuật.<br />
Tái tạo lại tác phẩm nghệ thuật.<br />
Một phần của sự sáng tạo nghệ thuật trong ý nghĩa nhất định của nó.<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 10<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Giáo viên cần tổ chức sao cho khả năng hoạt động nghệ thuật của trẻ <br />
được bộc lộ người giáo viên phải biết duy trì hoạt động của trẻ bằng cách:<br />
Dạy trẻ kĩ năng hoạt động với tác phẩm văn học trong tập thể bạn bè, <br />
lôi cuốn trẻ vào sinh hoạt tập thể một cách tự nhiên. Tập cho trẻ tập trung <br />
vào việc nghe tác phẩm. Thường xuyên tạo tình huống tạo ra sự truyền cảm <br />
tốt nhất trong giọng đọc kể sử dụng có hiệu quả các phương tiện trực <br />
quan…Hướng sự chú ý củ trẻ vào tư tưởng cảm xúc của tác giả trong tác <br />
phẩm giúp trẻ đồng cảm với tác giả, giáo viên cố gắng biểu lộ thái độ của <br />
mình đối với nhân vật để trẻ nhận ra và hiểu được đúng đắn điều tác giả <br />
muốn nói, cần thiết lập mối quan hệ gia cảm chặt chẽ để tạo ra những phản <br />
ứng đáp lại từ trẻ. Để rồi từ chổi trẻ chăm chú xem, lắng nghe cô giới thiệu <br />
dẫn đến trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động<br />
Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có <br />
tính logic, để đàm thoại cho trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ <br />
làm trung tâm” để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên <br />
hệ thực tiển, sáng tạo phù hợp với từng nội dung mà trẻ không bị áp đặt một <br />
cách gò bó. <br />
Cùng với từng bài dạy, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn dắt vào <br />
bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt; Ví dụ như trong một tiết kể <br />
chuyện: Ở hoạt động này tôi thường cho trẻ ngồi tự do dưới sàn nhà nhưng <br />
ngồi sao cho tất cả trẻ đều nhìn thấy tôi và đồ dùng của tôi. Khi bắt đầu dạy <br />
tôi thường phải khơi gợi tạo sự chú ý cho trẻ khi nghe kể chuyện bằng một <br />
âm thanh, tình huống hay một nhân vật phù hợp với câu chuyện mà tôi sẽ kể. <br />
Khi kể chuyện thì tôi kết hợp với sử dụng đồ dùng minh họa sống động đẹp <br />
mắt và lạ mắt để tạo sự lôi cuốn trẻ với câu chuyện của mình: Tranh, mô <br />
hình, rối các loại, băng đĩa, điệu bộ minh họa…Mỗi câu chuyện tôi phải kể <br />
cho trẻ nghe nhiều lần để giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nhớ được trình <br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 11<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
tự nội dung câu chuyện đó. Kể xong tôi thường đàm thoại với trẻ những câu <br />
hỏi phù hợp với trẻ để kích thích sự tư duy của trẻ và trẻ có thể sử dụng các <br />
từ ngữ văn học nghệ thuật trong câu chuyện để trả lời cô. Ví dụ như truyện“ <br />
Chú dê đen” vào đầu tôi cho trẻ chơi: “ Tạo dáng con vật: và đố trẻ con vật <br />
gì. Cô giới thiệu chuyện và kể cho trẻ nghe sau đó cô kể kết hợp cho trẻ tri <br />
giác bằng tranh, con rối, từ đố trẻ dễ nhận thấy, phân tích tính cách nhân vật, <br />
biết đâu là thiện – ác, đâu là tốt đẹp – Xấu để trẻ hướng tới cái đích mà trẻ <br />
cần làm đố là biết yêu thương, giúp đỡ những trẻ yêu “ Chú dê đen dũng <br />
cảm, nhanh trí, ghét con chó sói hung ác…làn những công việc nhỏ mà lễ <br />
giáo “ Như lấy tăm, bưng nước, mời ông bà, giúp cô lau bàn, ghế…<br />
Kể chuyện theo tranh: Những bức tranh cho trẻ trò chuyện có nội dung <br />
đơn giản, rõ ràng gần gũi với trẻ, phản ánh được hoạt động của con người, <br />
con vật trong cuộc sống hàng ngày mà trẻ được thấy: Tưới nước, bế em, đi <br />
chơi, cho gà ăn…<br />
Tôi kể mẫu cho trẻ nghe có đầy đủ các phần mở đầu, mô tả, kết thúc để <br />
trẻ có thể hình dung và bắt chước theo cô.<br />
Sau đó tôi cho trẻ tự kể với ý của trẻ, tôi thường khuyến khích, gợi ý cho <br />
trẻ kể, khi trẻ kể được truyện chứng tỏ khả năng kể diễn cảm của trẻ đã <br />
phát triển. Trẻ nghe và hiểu được nội dung của bức tranh mà cô vừa kể cho <br />
trẻ nghe sau đó dùng chính ngôn ngữ và giọng điệu của mình để kể lại câu <br />
chuyện của bức tranh đó.<br />
Khi trẻ kể chuyện chính là lúc cảm xúc của trẻ được bộc lộ, đó là lúc tôi <br />
cần phải chú ý để biết được khả năng kể diễn cảm của trẻ có phát triển <br />
được tốt hay không để còn chỉnh sửa cho trẻ kịp thời.<br />
Với tiết dạy thơ: “ Hoa mào gà” Đầu tiên cô cho trẻ chơi “Gieo hạt”<br />
Bác nông dân vừa trồng vườn hoa rất đẹp mời lớp mình đến thăm quan, <br />
nào chúng mình cùng đi. Các cháu vừa đi vừa làm bác nông dân cuốc đất. các <br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 12<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
cháu thấy vườn hoa như thế nào? Khi cho trẻ tham quan vườn hoa giúp trẻ <br />
nhận biết các loại hoa, cách chăm sóc hoa, ích lợi của hoa. Trẻ vừa được <br />
tham quan vườn hoa được được nghe cô đọc thơ làm cho trẻ thích thú.<br />
Cô giáo khi dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, <br />
diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm không ngọng. Khi dạy <br />
trẻ đọc thơ cô chú ý nghe trẻ đọc và phát hiện ra trẻ nói ngọng, đọc sai để <br />
sửa cho trẻ như cô đọc lại để cho trẻ đọc theo nhiều lầ và động viên trẻ <br />
“Con đọc gần giỏi rồi” Thi đua giữa các tổ với nhau để phát hện tổ nào đọc <br />
tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt.<br />
Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ nhắc lại nhiều lần hoặc cho <br />
trẻ khác giúp đỡ các bạn. Khi đọc một bài thơ hay câu chuyện một câu <br />
chuyện để chuẩn bị dạy cho trẻ giáo viên phải hiểu được nội dung, xác định <br />
được thể loại thơ truyện, xác định nhịp đọc, xác định rõ mục đích yêu cầu <br />
của tác phẩm. Bên cạnh đó tôi phải chú ý đến giọng kể của mình, kể diễn <br />
cảm, dùng ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện, thể hiện nét mặt cử chỉ, <br />
tư thế phù hợp với từng diễn biến của câu truyện thì mới thu hút sự chú ý <br />
của trẻ. Giọng đọc, giọng kể của cô nhịp nhàng, đúng nhịp điệu sẽ giúp trẻ <br />
hiểu sâu sắc hơn về nội dung bài thơ, câu truyện và khả năng cảm thụ văn <br />
học của trẻ qua giọng đọc, giọng kể của mình. Mặt khác, cần phải hiểu <br />
được tác giả sử dụng nghệ thuật gì?( So sánh, nhân cách hóa…) biết được <br />
nội dung bài thơ nhắn gửi điều gì?<br />
Để hỗ trợ trẻ vào vai, tôi cho trẻ xem lại tranh minh họa. Tôi làm mẫu <br />
cho trẻ bắt trước hoặc trẻ khá lên thể hiện cho trẻ yếu hơn quan sát. Tôi <br />
động viên trẻ tự nhận xét bạn và mình và khích lệ những cố gắng của trẻ. <br />
Tôi dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp xếp đội hình, chuyển cảnh…Để vở <br />
kịch được tiếp nối liền mạch. Tôi cho trẻ luyện tập trong các thời điểm thích <br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 13<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
hợp, cũng có thể cho trẻ xem vở kịch để cũng cố và làm cho trẻ say mê thêm <br />
cách diễn.<br />
Chú ý từng cá nhân phải được đọc thì giọng đọc cần thiết của trẻ qua <br />
đọc sẽ được rèn luyện kiểm tra cụ thể. Việc dạy bất cứ một loại hình nghệ <br />
thuật nào trong đó có cả việc đọc diễn cảm cũng đòi hỏi tôi phai th<br />
̉ ương<br />
̀ <br />
xuyên chú ý đến việc học tập của tưng cá nhân. M<br />
̀ ặc dù tất cả các em trong <br />
lớp đều đọc nhưng nhận xét bạn và mình và luôn khích lệ những cố gắng của <br />
trẻ. Tôi dạy trẻ phồi hợp trong vở diễn, sắp xếp đội hình, chỉ khi từng cá <br />
nhân đọc toàn bộ tác phẩm hay một đoạn thì giọng nói, phong cách cần thiết <br />
của một người đọc diễn cảm mới được rèn luyện và mới được kiểm tra một <br />
cách thật sự. Nếu nắm vững đặc điểm cá nhân của các em, biết được trình độ <br />
đọc diễn cảm của các em thì có thể dựa vào chất lượng đọc của các em mà <br />
xác định được mức độ hiểu biết của trẻ về tác phẩm đó. Sự thể hiện giọng <br />
điệu, ngữ điệu, dấu ngắt câu, điệu bộ và cử chỉ của mỗi em có thể cho chúng <br />
ta đánh giá sự hiểu biết sâu sắc của em về tác phẩm đó hơn là những câu trả <br />
lời.<br />
Cần phát triển hứng thú, năng lực của mỗi cá nhân và đọc cá nhân là một <br />
hình thức của giờ học đọc, trong đó có tính đến những đặc điểm khả năng <br />
của từng em. Việc đọc của từng cá nhân đặc biệt quan trọng, nhờ đó tôi có <br />
thể tác động đến từng cá nhân...Sau đó, tôi đọc lại bài thơ thật diễn cảm, <br />
nghệ thuật để gợi cảm xúc thẩm mĩ, hướng trẻ vào ghi nhớ, học thuộc lòng <br />
và đọc lại diễn cảm.<br />
Tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tổ, nhóm, từng cá nhân mà trẻ bắt <br />
đầu thuộc một cách diễn cảm và tập cho trẻ nhận xét, đánh giá (về sự chính <br />
xác, lưu loát, diễn cảm, nét mặt biểu cảm, điệu bộ…). Quá trình nghe bạn <br />
đọc, nhận xét bạn đọc, chính là những lúc cung c<br />
̉ ố việc đọc của mình. Tôi <br />
khích lệ trẻ thi đua đọc trước lớp một cách tự tin và ngày càng hay hơn: <br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 14<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
“Cháu thấy bạn đọc bài thơ đã hay chưa? Vì sao? Cháu có thể đọc hay hơn <br />
bạn được không, cháu đọc cho cả lớp cùng nghe nào? Cô thấy bạn đọc rất <br />
hay rồi đấy, lại sáng tạo nữa”…(tôi thể hiện lại, nhấn vào biểu cảm, chỉ ra <br />
sự sáng tạo trong việc thể hiện nghệ thuật của trẻ).<br />
Thông qua việc tự học tự bồi dưỡng kiến thức văn học, giúp tôi hiểu rõ <br />
và truyền thụ tác phẩm văn học đến trẻ có hiệu quả hơn. Hoặc cuối tiết học <br />
có bài thơ nào đã phổ nhạc tôi sẽ hát cho trẻ nghe còn nếu chưa phổ nhạc tôi <br />
sẽ ngâm thơ cho trẻ nghe để trẻ dễ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong bài <br />
thơ đó.<br />
+ Ngoài tiết học :<br />
Giáo viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lên lớp phân tích kỹ nội dung <br />
tư tưởng của tác phẩm, tính cách nhân vật, xác định đúng các nhiệm vụ giáo <br />
dục, tìm tòi các hình thức tổ chức hoạt động thích hợp. Ví dụ : Truyện “Cáo, <br />
thỏ và gà trống” tập cho trẻ thể hiện lời thoại theo vai...<br />
Việc cho trẻ làm quen văn học có thể tiến hành ở mọi lúc mọi nơi khi đi <br />
dạo, khi thăm quan ...Chẳng hạn như :<br />
Vào những giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ quan sát hoa hồng lồng <br />
vào cho trẻ đọc bài thơ “Hoa dại” của Hà Thiên Sơn. Vào mùa hè cho trẻ quan <br />
sát bầu trời. Cô có thể cho trẻ đọc bài thơ “ Ông mặt trời”, “ Nắng mùa hè”<br />
Giờ hoạt động vui chơi tôi cho một số trẻ về góc xem tranh truyện, cho <br />
trẻ đọc thơ kết hợp từ và hình ảnh...<br />
Trong lúc chờ bàn ăn tôi có thể cho trẻ ôn lại hoặc làm quen một số bài <br />
thơ đã học, tôi sưu tầm một số bài thơ ngoài chương trình đưa vào cho trẻ <br />
đọc nhằm giáo dục về ăn uống để lồng vào cho trẻ.<br />
Như vậy, bằng cách tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt khéo léo <br />
tôi đã giúp cho trẻ được sống trong môi trường văn học.<br />
* Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen văn học thông qua các môn học khác :<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 15<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Ví dụ : Môn MTXQ : Tìm hiểu về “ một số loại rau” tôi lồng vào cho trẻ <br />
đọc bài thơ “ Họ nhà rau”, “Cây cải nhỏ”<br />
Tìm hiểu về một số động vật sống dưới nước lồng vào cho trẻ đọc bài <br />
thơ “Rong và cá”<br />
Tìm hiểu về một số con vật sống trong gia đình có hai chân, 2 cánh, có <br />
mỏ, lồng vào cho trẻ đọc bài thơ “Con gà”<br />
Nhân nhịp 8/3 tôi đưa vào cho trẻ đọc một số bài thơ, câu truyện có ý <br />
nghĩa về bà, mẹ, cô giáo, chị như bài thơ “ Quà 8/3”, “ Cô và mẹ”...<br />
+ Môn Giáo dục âm Nhạc<br />
Trong giờ Giáo dục âm Nhạc giáo viên cho trẻ đọc thơ vào đầu hoạt <br />
động để giáo viên dẫn dắt trẻ vào bài dạy hay giữa những lúc giáo viên <br />
chuyển tiết dạy, trẻ vẫn cảm thụ được bài thơ thông qua việc cho trẻ đọc <br />
diễn cảm…để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản <br />
phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người việt nam.<br />
Thông qua việc cho trẻ đọc bài thơ “ Em yêu nhà em” của Phan Thị <br />
Thanh Nhàn giúp trẻ biết yêu mến về ngôi nhà của mình, hay là bài thơ “ Cô <br />
giáo em” sau khi cho trẻ đọc thơ xong cô kết hợp giới thiệu cho trẻ bài hát <br />
“Cô giáo” để biết được tình cảm của các cháu nhỏ dành cho cô giáo.<br />
Trẻ đọc bài thơ “bàn tay cô giáo” của Định Hải <br />
Bàn tay cô giáo<br />
Tết tóc cho em <br />
Về nhà mẹ khen<br />
Tay cô đến khéo<br />
Bàn tay cô giáo <br />
Vá áo cho em<br />
Như tay chị cả<br />
Như tay mẹ hiền<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 16<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Qua được đọc bài thơ trẻ biết được công việc và tình cảm của cô giáo <br />
đối với các cháu nhỏ. Thì dẫn dắt vào bài hát “Mẹ của em ở trường” hay khi <br />
cho trẻ đọc bài thơ “Bác Hồ của em” dẫn dắt vào hát bài “Nhớ ơn Bác” của <br />
Phan Huỳnh Điểu; Thơ “ Chú bộ đội hành quân trong mưa” dẫn dắt vào bài <br />
“cháu thương chú bộ đội”<br />
Đây là một king nghiệm làm cho các tiết Âm nhạc, hấp dẫn đồng thời <br />
giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ đó.<br />
Ví dụ : Môn thể dục : Khi chơi trò chơi tôi thường cho trẻ đọc các bài <br />
đồng dao hoặc ca dao sao cho có nhịp điệu nhanh, dí dỏm giúp trẻ thực hiện <br />
tốt các động tác của bài thể dục. Như vậy, việc cho trẻ làm quen với văn học <br />
thông qua các môn học khác giúp trẻ cảm nhận được tác phẩm văn học một <br />
cách sâu sắc hơn.<br />
* Biện pháp 5: Hướng dẫn trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn <br />
học ở góc Nghệ thuật.<br />
Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi <br />
đôi với hoạt động học có chủ đích. Ở hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần <br />
chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ vào hoạt động thông <br />
qua các giờ hoạt động cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này <br />
nhằm phát triển ở trẻ cảm giác, nhịp điệu của bài thơ, qua đó giúp trẻ thể <br />
hiện bài thơ, câu chuyện bằng chính khả năng của mình. Trẻ có thể cảm <br />
nhận và tự diễn xuất theo ý thích của mình. Tôi hướng dẫn và khuyến khích <br />
trẻ đóng kịch dưới nhiều hình thức: <br />
Việc cho trẻ đọc thơ, kể chuyện ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết <br />
hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của trẻ sao cho phù hợp với <br />
nhịp điệu bài thơ, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải đọc, kể giống như cô.<br />
* Biện pháp 6: Giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học <br />
qua hoạt động biểu diển văn nghệ vào lúc nêu gương cuối tuần<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 17<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Ở Hoạt động biểu diễn văn nghệ nêu gương cuối tuần, mỗi tuần chỉ có <br />
một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động biểu diễn thông qua <br />
giờ hoạt động nêu gương cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này <br />
nhằm phát triển ở trẻ tính tự lập mạnh dạn biểu diễn trước đám đông, giáo <br />
viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như sẽ biểu diễn thực sự trước <br />
khán giả. qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu bài thơ bằng chính hoạt động <br />
của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự diễn xuất theo ý thích của mình. Trẻ <br />
hứng thú khi tham gia hoạt động vì được biểu diễn như là một diễn viên biểu <br />
diễn, trẻ thích thể hiện mình cho mọi người xem. <br />
Tôi hướng dẫn khuyến khích trẻ dưới nhiều hình thức:<br />
Ví dụ : Cho trẻ biểu diễn theo nhóm, theo từng cá nhân trẻ, giúp trẻ <br />
mạnh dạn hơn, tự tin hơn, ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch. Trẻ làm MC <br />
người dẫn dắt giới thiệu chương trình biểu diễn văn nghệ cuối tuần, trẻ <br />
được đọc thơ, kể chuyện… <br />
* Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh :<br />
Công tác phối kết hợp phụ huynh và nhà trường là một vấn đề rất quan <br />
trọng, nó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Ở bảng tuyên <br />
truyền trước lớp tôi thường dán những nội dung mà trong tuần sẽ học để phụ <br />
huynh tiện theo dõi để cùng phối hợp với cô trong việc giáo dục trẻ. Tôi <br />
thường dán nội dung các bài thơ, bài hát, câu chuyện để phụ huynh biết và về <br />
nhà kể, đọc, hát cho trẻ nghe hoặc khi trẻ đọc, hát thì phụ huynh biết sai ở <br />
chỗ nào mà sửa kịp thời cho trẻ.<br />
Khi đón và trẻ tôi cũng trao đổi về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ. <br />
Đặc biệt là những trẻ khả năng ngôn ngữ còn yếu tôi nhắc nhở phụ huynh <br />
về nhà chú ý sửa, thường xuyên trò chuyện để trẻ với trẻ, đọc thơ để ngôn <br />
ngữ của trẻ được phát triển tốt hơn. Vì thế tôi thường xuyên trao đổi với <br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 18<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
phụ huynh giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của bộ môn làm quen <br />
văn học từ đó để đưa ra biện pháp cụ thể.<br />
Trên các tiết học tôi đều theo dõi để tìm ra những cái sai của trẻ rồi tìm <br />
cách gặp phụ huynh trao đổi, động viên phụ huynh giúp đỡ thêm cho trẻ ở <br />
nhà. Đối với trẻ tiếp thu bài tốt, đọc thơ kể chuyện hay, diễn cảm tôi cũng <br />
gặp và trao đổi với phụ huynh để về nhà bố mẹ động viên khen ngợi kịp thời.<br />
Trên đây là một vài giải pháp thực hiện để mang lại chất lượng Một số <br />
giải pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm non Sơn Ca, để thực hiện các giải pháp tôi cần có các điều kiện.<br />
́ ̣ ữa cac giai phap, biên phap <br />
c. Môi quan hê gi ́ ̉ ́ ̣ ́<br />
̉ ̣<br />
Cac giai phap, biên phap khi th<br />
́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt v<br />
̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ới <br />
̣ ́ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi<br />
nhau, biên phap nay no se hô tr<br />
́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ <br />
̣ ơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi <br />
dung lai v ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưu <br />
́ ưng vân đam bao đ<br />
nhât nh ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa h<br />
́ ́ ́ ọc va lô gic gi<br />
̀ ́ ữa cac giai<br />
́ ̉ <br />
́ ̀ ̣<br />
phap va biên phap.<br />
́<br />
<br />
Để cho trẻ học tốt hoạt động làm quen văn học thì cần phối hợp nhiều <br />
giải pháp, biện pháp với nhau. Song những giải pháp, biện pháp được nêu <br />
trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau. Biện pháp cho trẻ <br />
học tốt hoạt động làm quen văn học ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động <br />
hằng ngày của trẻ và biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội <br />
sẽ hỗ trợ cho các biện pháp khác. Từ các biện pháp trên đã hỗ trợ giúp cho <br />
biện pháp tổ chức tiết học của trẻ đạt hiệu quả cao hơn. <br />
<br />
Bởi lẽ khi làm quen với văn học mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động <br />
hàng ngày tốt, thông qua các hoạt động ngoài tiết học và trò chơi. Như vậy <br />
khi tham gia vào tiết học trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin và phát âm chuẩn hơn, đáng <br />
khả quan hơn, trẻ tự tin hơn và trẻ sử dụng ngôn ngữ phong phú hơn, đầy <br />
sức diễn cảm từ đó giúp trẻ cảm thụ được văn học tốt hơn.<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 19<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉<br />
d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br />
́ ́ ̀ ưu, ph<br />
́ ạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng <br />
Sau một thời gian thực hiện, là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi rất <br />
phấn khởi khi kết quả đạt được rất cao <br />
* Đối với trẻ : Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, ngôn ngữ của <br />
trẻ trở nên mạch hơn so với những năm trước đây. Trẻ biết cảm thụ được cái <br />
hay, cái đẹp trong cuộc sống có thái độ đúng mực với cái thiện, cái ác, biết <br />
yêu quê hương, đất nước, yêu ông bà cha mẹ, yêu quý thầy cô, bạn bè...Cụ <br />
thể : <br />
* Thống kê <br />
Vào giữa năm học, tôi đã kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động làm <br />
quen văn học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ thể :<br />
Nội dung Tổng số cháu Khảo sát giữa <br />
năm<br />
SL %<br />
Đọc diễn cảm 42 25/42 59,5<br />
Thuộc nhiều, nhanh 42 30/42 71,4<br />
Phát triển ngôn ngữ, diễn đạt <br />
42 34/42 80,9<br />
tố t<br />
<br />
Vào gần cuối năm học, tôi đã kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động <br />
làm quen văn học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ <br />
thể :<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nội dung Tổng số cháu Khảo sát giữa <br />
năm<br />
SL %<br />
Đọc diễn cảm 42 28/42 66,6<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 20<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Thuộc nhiều, nhanh 42 35/42 83,3<br />
Phát triển ngôn ngữ, diễn đạt <br />
42 37/42 88,0<br />
tố t<br />
<br />
<br />
Qua qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên đê tai va ap dung môt sô giai phap, biên phap cho<br />
̣ ̀ ̀ ̀́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ <br />
̉ ̣ ́ ạt động lam quen văn hoc đa cho thây :<br />
tre hoc tôt ho ̀ ̣ ̃ ́<br />
+ Các cháu hứng thú khi học và nắm vững kiến thức hơn, cũng như nhớ <br />
nội dung bài lâu hơn, sâu hơn, qua đó cô giáo đã nhận ra được sự nhanh nhẹn <br />
thông minh của từng cá nhân trẻ và phát huy được thêm tính sáng tạo cho trẻ.<br />
̉ ơp tôi thông minh sang tao h<br />
+ Tre l ́ ́ ̣ ơn khi hoc cac tiêt văn hoc.<br />
̣ ́ ́ ̣<br />
̉ ́ ược đong kich.<br />
+ Tre thich đ ́ ̣<br />
̉ ́ ược đoc th<br />
+ Tre thich đ ̣ ơ, kê chuyên.<br />
̉ ̣<br />
̉<br />
+ Tre ghi nh ớ thuôc th<br />
̣ ơ truyên lâu h<br />
̣ ơn.<br />
̉ ́ ̉<br />
+ Tre co kha năng t ự sang tao va thê hiên tinh cach, nhâp vai môt cach linh<br />
́ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ <br />
̣<br />
hoat.<br />
́ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ưởng tượng môt cach phong phu va <br />
+ Biêt kê chuyên sang tao, kê theo tri t<br />
́ ̣ ́ ́ ̀<br />
̣<br />
đa dang hơn. <br />
* Đối với giáo viên : <br />
+Dự giờ :<br />
Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp thông qua các buổi dự giờ, thao giảng, <br />
dự giờ chuyên đề… tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với lớp mình.<br />
Tôi đã vững vàng hơn trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ 4 5 tuổi làm <br />
quen văn học, linh hoạt hơn trong các tiết dạy, đúc rút được nhiều kinh <br />
nghiệm cho bản thân.<br />
Qua bản SKKN này bản thân tôi ngày càng nắm vững kiến thức nội dung <br />
các hoạt động, rút được nhiều kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức, qua các <br />
giờ hoạt động, các giờ vui chơi để rèn luyện cho trẻ.<br />
<br />
<br />
GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 21<br />
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường <br />
Mầm Non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
Mỗi khi tiến hành các hoạt động tôi cảm thấy tự tin, thoải mái, tiết học <br />
trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. N