intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp Lá 1, trường Mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

356
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của việc nghiên cứu là giúp cho trẻ được học tập trong một môi trường thuận lợi sạch sẽ an toàn thân thiện đầy tình yêu thương mà ở đó trẻ được tôn trọng và tự do thể hiện được giá trị của bản thân. Đưa ra một sô giải pháp giúp trẻ tiếp xúc với môi trường lớp học an toàn thân thiện mà ở đó trẻ là trung tâm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp Lá 1, trường Mầm non Họa Mi

SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Như  chúng ta đã biết môi trường giáo dục trong trường mầm non là hết  <br /> sức cần thiết nhằm thỏa mãn nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ, thông qua đó <br /> nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện, chính vì vậy khi xây <br /> dựng môi trường học tập cần phải hướng vào trẻ  để  trẻ  được chủ  động, tích <br /> cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương <br /> châm “Học mà chơi, chơi mà học”<br /> Các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng cách tiếp cận tốt <br /> nhất để  giáo dục trẻ  0­11 tuổi đó là lấy trẻ  làm trung tâm và  ứng dụng các  <br /> phương pháp dạy học tích cực để  thúc đẩy sự  phát triển tính chủ  động, khả <br /> năng tư  duy phản biện và giải quyết vấn đề  cho trẻ. Các cách tiếp cận tốt  <br /> thường thể hiện tính tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của  <br /> trẻ.<br /> Để  đạt được hiệu quả  cao trong công tác giáo dục không ai khác là đội <br /> ngũ giáo viên đây chính là nhân tố  quyết định chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ <br /> năm học 2017 – 2018 của ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo <br /> dục có chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tốt các  <br /> hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Muốn làm được diều đó cần phải xây dựng một môi trường học tập giúp <br /> trẻ  thích thú khi được tham gia các hoạt động bên trong và bên ngoài lớp học  <br /> một cách tích cực. Tuy nhiên, khi xây dựng môi trường bản thân cũng vấp phải <br /> những hạn chế  nhất định như: lúng túng trong việc bố  trí trang thiết bị  chưa <br /> phong phú, trẻ  ít được tham gia vào các góc chơi, thiết kế  các góc chưa linh <br /> hoạt, khai thác chưa hiệu quả, kinh nghiệm tổ  chức các hoạt động còn mang  <br /> tính gò bó trẻ, chưa biết áp dụng hình thức gợi mở lấy trẻ làm trung tâm...<br /> Xuất phát từ  những lý do trên, tôi chọn đề  tài  “Một   số  biện pháp  xây <br /> dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp Lá 1, <br /> trường Mầm non Họa Mi”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu của việc nghiên cứu là giúp cho trẻ được học tập trong một môi <br /> trường thuận lợi sạch sẽ  an toàn thân thiện đầy tình yêu thương mà  ở  đó trẻ <br /> được tôn trọng và tự do thể hiện được giá trị của bản thân. Đưa ra một sô giải <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 1<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> pháp giúp trẻ tiếp xúc với môi trường lớp học an toàn thân thiện mà ở đó trẻ là  <br /> trung tâm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Một   số  biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm  <br /> cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp Lá 1, trường Mầm non Họa Mi<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> ­ Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> ­ Học sinh lớp lá 1 trường Mầm non Họa Mi, xã Quảng Điền.<br /> ­ Thời gian từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 3 năm 2018.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sách báo, qua mạng internet.<br /> ­ Phương pháp đàm thoại.<br /> ­ Phương pháp thực hành luyện tập.<br /> ­ Phương pháp điều tra khảo sát.<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Căn cứ vào nhu cầu và  khả năng phát triển của trẻ:  Tuổi 5 – 6, đây là lứa <br /> tuổi kỳ  diệu, trẻ   rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế  giới tự <br /> nhiên và xã hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ  vai trò hoạt <br /> động chủ đạo, giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh giới <br /> rõ ràng. Khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, tr ẻ lĩnh hội các <br /> tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, <br /> học mà chơi”.<br /> <br /> Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở <br /> các hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động <br /> đó để  phát triển khả  năng, năng lực của mình. Trước những vấn  đề   trên, <br /> không chỉ  cho trẻ  hoạt động tích cực trong giờ  học mà còn phải cho trẻ  hoạt  <br /> động tích cực ở giờ chơi và mọi lúc mọi nơi. Cho nên việc tạo môi trường học  <br /> tập xung quanh lớp cho trẻ  là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ  hoạt <br /> động cá nhân nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 2<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> mình giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến <br /> thức kỷ năng của trẻ được củng cố và bổ sung.<br /> <br /> Mỗi đứa trẻ  là một cá thể  riêng biệt, chúng khác nhau về  thể  chất, tình <br /> cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em <br /> có hứng thú, cách học và tốc độ  học tập khác nhau và chúng đều có thể  thành <br /> công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì  <br /> chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Song song với việc lập kế hoạch giáo <br /> dục lấy trẻ làm trung tâm, mỗi nhà trường cũng cần phải xây dựng môi trường <br /> hoạt động cho trẻ  được trải nghiệm. Môi trường giáo dục trong trường mầm  <br /> non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên – xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng  <br /> đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Hiệu quả của những  <br /> hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo  <br /> dục trẻ. Có nhiều cách phân loại môi trường giáo dục: Có quan điểm cho rằng, <br /> môi trường giáo dục mầm non bao gồm môi trường tự  nhiên (như  các điều <br /> kiện không khí,  ánh sáng, nguồn nước, cây xanh,  địa  điểm trường)  và môi  <br /> trường xã hội (bao gồm: bầu không khí giao tiếp trong trường mầm non, phong <br /> cách làm việc, mối quan hệ giữa con người với con người, giữa trường mầm  <br /> non với các tổ  chức kinh tế, xã hội, văn hóa khác…). Một quan điểm khác lại  <br /> phân chia môi trường giáo dục thành môi trương vật chất và môi trường xã hội. <br /> Môi trường vật chất trong trường mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ <br /> dùng, đồ  chơi, không gian phục vụ  cho việc tổ  chức các hoạt động sinh hoạt <br /> hằng ngày của trẻ. Môi trường vật chất tạo cho trẻ  những cơ  hội tốt để  trẻ <br /> thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về  mặt thể  chất, trí tuệ <br /> thẩm mĩ, đạo đức, xã hội. Môi trường xã hội được hiểu là toàn bộ những điều <br /> kiện xã hội như  chính trị, văn hóa, các mối quan hệ  giúp trẻ  hình thành nhân  <br /> cách của mình. Môi trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh  ở  đây là môi <br /> trường giao tiếp trong trường mầm non, bao gồm sự giao tiếp giữa cô và trẻ, <br /> giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa  <br /> mang tính chất sư  phạm, vừa mang tính chất gia đình. Việc phân loại môi <br /> trường có thể khác nhau, song đều quan trọng đối với giáo dục mầm non. Theo  <br /> tôi, môi trường đó cần phải cung ứng các điều kiện cần thiết để kích thích và  <br /> phục vụ trẻ hoạt động một cách tích cực, chăm sóc trẻ tốt… qua đó, nhân cách  <br /> trẻ sẽ được phát triển tốt và thuận lợi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 3<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ  là  <br /> phương tiện, là điều kiện để  họ  phát triển phù hợp với từng trẻ  và từng lứa  <br /> tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ <br /> thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng <br /> xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ  đối với sự  phát triển của trẻ  trong từng  <br /> giai đoạn, trong từng thời kì.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Năm học 2017­2018 tôi được giao phụ trách lớp lá 1 với tổng số 44 cháu, <br /> 19 nữ 25 nam. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy rằng đa số các cháu còn <br /> rụt rè rất nhiều, không dám thể  hiện bộc lộ  ý kiến cá nhân vì sợ  sai. Môi <br /> trường hoạt động học tập vui chơi còn nhiều hạn chế. Nên tôi thường xuyên  <br /> thay đổi môi trường học tập trong và ngoài lớp với nhiều đồ dùng đồ chơi hình <br /> thức đa dạng và phong phú nhằm giúp trẻ hứng thú hơn. <br /> Bản thân được tham gia tập huấn trong các đượt tập huấn về làm đồ dùng <br /> đồ chơi, và cũng có chút khéo tay trong việc trang trí sắp sếp xây dựng môi học <br /> tập vui chơi của trẻ, đã tham gia nhiều cuộc thi làm đồ  dùng đồ  chơi trong và  <br /> ngoài lớp học đạt giải cấp trường cấp huyện.  Có đầu tư nghiên cứu trong việc <br /> làm đồ  dùng đồ  chơi, trình bày trang trí môi trường khoa học, đẹp mắt, phong <br /> phú, đa dạng, thường xuyên thay đổi các đồ dùng đồ chơi sắp xếp môi trường <br /> học tập vui chơi mới mẽ để  tạo hứng thú cho trẻ, phục vụ  cho việc học tập <br /> vui chơi của trẻ có hiệu quả.<br /> Tuy nhiên trẻ  dễ  hứng thú hoạt động nhưng mau chán, chỉ  tập trung sự <br /> chú ý trong thời gian ngắn.<br /> Đa số trẻ là con em dân nông thôn, ít được tiếp xúc với môi trường ngoài <br /> xã hội hiện đại, cơ hội để thể hiện bản thân còn hạn chế nên trẻ còn nhút nhát <br /> khi tham gia vào hoạt động.<br /> Còn nhiều phụ huynh chưa quan tâm và chưa dành thời gian để  phối hợp <br /> với giáo viên trong việc cho trẻ  hoạt động học tập vui chơi  ở  trường, mà chỉ <br /> nặng về  kiến thức về việc hôm nay  ở  trường con mình học được điều gì mà  <br /> quên đi rằng ở trường trẻ còn có nhiều hoạt động khác cần được tham gia.<br /> * Khảo sát chất lượng đầu năm<br /> <br /> Nội dung Chưa có  Thỉnh thoảng Thường xuyên Ghi <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 4<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> Số  Số  Số <br /> Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ chú<br /> lượng lượng lượng<br /> <br /> ­ Trẻ   hoạt   động   tích <br /> cực  ở  môi trường được  14/44 31.8% 25/44 56.8% 5/44 11.4%<br /> xây dựng.<br /> ­ Kĩ  năng  sử   dụng  môi <br /> trường   trong   các   hoạt  23/44 52.3% 15/44 34.1% 6/44 13.6%<br /> động.<br /> <br /> ­ Trẻ  hứng thú tích cưc <br /> 12/44 27.3% 22/44 50% 10/44  22.7%<br /> tham gia vào hoạt động.<br /> Có thể  nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là <br /> thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như  người giáo viên thứ  hai trong  <br /> công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt <br /> động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ  được hình thành và phát triển  <br /> toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự  bố  trí khu vực chơi và học  <br /> trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với  <br /> sự  phát triển thể  chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng  <br /> hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao <br /> tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ  với trẻ  và giữa trẻ  với môi <br /> trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện <br /> vọng, mong  ước của trẻ  với cô, với bạn bè, nhờ  vậy mà cô hiểu trẻ  hơn, trẻ <br /> hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả  hoạt động <br /> cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.<br /> Hiện tại, từ những thực trạng trên tôi sẽ  tiếp tục khai thác vận dụng các  <br /> điều kiện thuận lợi khó khăn để  từ  đó phát triển thêm một số  biện pháp, giải <br /> pháp khác nhau nhằm khắc phục những hạn chế mà đề tài đã đưa ra.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Từ  những nguyên nhân yếu tố  thực trạng trên nên tôi chọn những biện  <br /> pháp giải pháp nhằm mục đích giúp trẻ  có được môi trường thuận lợi nơi đó <br /> mình là trung tâm của sự  quan tâm  ưu tiên giúp trẻ  phát triển toàn diện về  4 <br /> mặt. Để trẻ bước đầu bước vào lớp 1 thuận lợi.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 5<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> Khi thực hiện đề tài này thành công sẽ giúp cho trẻ hứng thú phát huy tính <br /> tích cực vào các hoạt động sinh hoạt và học tập. Giáo viên thì ngày càng nâng  <br /> cao trình độ  chuyên môn từ  đó làm cho nhận thức của phụ  huynh thay đổi về <br /> việc cho trẻ đến trường không chỉ được học học ăn ngủ mà còn được tham gia <br /> các hoạt động khác một cách đầy hứng thú và được tôn trọng.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Môi trường cho trẻ  hoạt động là nơi có các nguồn thông tin phong phú, <br /> khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Muốn làm tốt điều đó <br /> bản thân tôi đã đưa ra những biện pháp như sau:<br />  Biện pháp 1: Tạo môi trường<br /> <br />  Môi trường trong lớp<br />      ­ Trang trí môi trường lớp học cần phù hợp với tính chất của các hoạt <br /> động, phù hợp với chủ đề và phù hợp với lứa tuổi. Bố trí, sắp xếp các khu vực <br /> chơi, hoạt động trong lớp đảm bảo an toàn phù hợp với không gian, thuận tiện  <br /> cho việc sử dụng của cô và trẻ. Sắp xếp thiết bị, đồ chơi, theo hướng mở, kích <br /> thích sự  chú ý và hứng thú tìm tòi, khám phá của trẻ; tạo cơ hội cho trẻ được  <br /> hợp tác trò chuyện và chia sẻ  ý kiến với bạn bè từ  đó ngôn ngữ  của trẻ  được <br /> phát triển. Việc trang trí môi trường trong lớp tôi đã chia thành nhiều mảng  <br /> khác nhau với nhiều cách sắp xếp khác nhau như: <br /> + Trang trí các hình ảnh xung quanh lớp:<br /> ­ Trang trí hình ảnh phù hợp với chủ đề<br /> Ví dụ  : Chủ  đề  : “Tết và mùa xuân” thì tôi đã dùng cành cây khô kết hoa <br /> đào hoa mai, treo các dây may mắn, câu đối,  gói bánh chưng bánh tét để  trang <br /> trí góc chủ đề nhằm đặc tả đặc trưng của ngày tết cổ truyền của dân tộc.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 6<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh trang trí chủ đề Tết và mùa xuân<br /> <br /> ­ Phải trang trí theo hình thức cuốn chiếu theo các chủ đề nhánh của từng  <br /> tuần.<br /> Ví dụ : Chủ đề : “Thế giới thực vật” thì có các chủ đề nhánh là:<br /> +  Nhánh1:  Một số loài hoa<br /> +  Nhánh 2: Rau củ quả bé thích<br /> +  Nhánh 3: Cây xanh và môi trường sống<br /> ­ Mỗi tuần phải trang trí 1 nhánh với hình ảnh phù hợp với đặc điểm của  <br /> từng chủ đề nhánh khác nhau (có thể là sản phẩm của trẻ). Khi trang trí ba chủ <br /> đề nhánh xong qua chủ đề khác thì bóc dần từng nhánh một và dán chủ đề mới  <br /> vào.<br /> ­ Hình  ảnh sưu tầm phải rõ ràng, màu sắc đẹp, có thể  dán tên gọi ở  mỗi  <br /> bức tranh để tích hợp chữ viết vào, khuyến khích sản phẩm của trẻ tự làm.<br /> ­ Hình ảnh dán phải vừa tầm mắt của trẻ, không quá cao, không quá thấp.<br /> + Xây dựng các góc hoạt động trong lớp: Trong lớp học không thể  thiếu <br /> các góc chơi của trẻ nên cần đảm bảo đủ số lượng góc cho trẻ chơi.  Tùy theo <br /> không gian, diện tích của lớp có thể bố trí góc chơi hợp lý. Các góc hoạt động  <br /> chính được duy trì thường xuyên. Bố  trí các góc linh hoạt để  có thể  di chuyển <br /> được. Cần đảm bảo an toàn cho trẻ, có đủ đồ chơi và phương tiện đặc chưng  <br /> của từng góc.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 7<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> ­ Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện <br /> cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt <br /> động phong phú, đa dạng hơn . Giúp trẻ  tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt  <br /> động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng.<br /> ­ Trong lớp tôi đã bố trí các góc như sau: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn  <br /> ào, các góc cần có không gian hoạt động lớn xen kẻ với các góc cần diện tích <br /> nhỏ...<br /> Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai  ở  gần nhau và xa góc sách, góc xây <br /> dựng tránh lối đi lại. Góc tạo hình gần nguồn nước, góc thiên nhiên  ở  ngoài  <br /> trời…<br /> ­ Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để  bảo đảm an toàn và vận  <br /> động của trẻ.<br /> ­ Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động.<br /> Ví dụ  : Sử  dụng giá dựng đồ  chơi trong lớp quay lại tạo thành ranh giới <br /> cho góc chơi. Ranh giới  ở  các góc không che tầm nhìn của trẻ  và không cản <br /> việc quan sát của giáo viên.<br /> ­ Thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích <br /> hứng  thú của trẻ.<br /> ­ Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ  hiểu và phù hợp với nội dung từng  <br /> chủ đề đang thực hiện<br /> Ví dụ: Khi thực hiện chủ  đề  “Tết mùa xuân” góc  sách có thể  đặt “Thư <br /> viện ngày xuân”  nhưng khi sang chủ  đề  “Thế  giới thực vật” góc sách có thể <br /> đặt “Thư viện của các loại hoa”...<br /> + Đồ chơi, đồ dùng ở các góc<br /> ­ Phong phú về thể loại: Tự làm, mua sẵn, lá cây, hột, hạt, len, vải vụn…<br /> để khuyến khích trẻ trải nghiệm. Nên có đồ  dùng đã hoàn thiện và chưa hoàn <br /> thiện để trẻ chơi.<br /> ­ Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ <br /> thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn.<br /> Ví dụ: Những thiết bị đồ  chơi nặng đặt ở  dưới, những đồ  chơi có nhiều <br /> bộ phận phải đặt theo bộ.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 8<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> ­ Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ <br /> theo từng chủ  đề, kích thích trẻ  phát triển các lĩnh vực vận động, nhận thức, <br /> ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội. <br /> Ví dụ: Ở góc phân vai chủ đề tết và mùa xuân tôi đã chuẩn bị các loại rau, <br /> hoa quả, vỏ  bánh, trái cây, các lon nước ngọt, quần áo đồ  chơi để  cháu làm <br /> giang hàng bán chợ ngày tết... <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Góc phân vai chủ đề Tết và mùa xuân<br /> <br /> ­ Màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo an toàn<br /> ­ Thường xuyên vệ  sinh các giá và đồ  dùng dạy học mầm non, đồ  chơi <br /> sạch sẽ.<br /> ­ Các loại đồ  dùng của trẻ  có nhãn hoặc ký hiệu bằng chữ  cái, chữ  số <br /> hoặc các hình học nhằm phát triển ngôn ngữ  cho trẻ, giúp trẻ  tự  lấy đồ  dùng  <br /> mà không cần sự trợ giúp của cô, trẻ có thể tự bảo quản đồ  dùng cá nhân của  <br /> mình.<br /> Ví dụ: Tôi đã ghi ký hiệu lên tất cả  đồ  dùng như: Sách các loại, bút, sáp <br /> màu, đồ  dùng cá nhân như  khăn lau mặt, dép đi trong nhà, ly uống nước. Đến <br /> giờ học hoặc khi cần trẻ chỉ tự lấy và tự cất gọn gàng vào nơi quy định.<br /> ­ Mang tính mở và được bổ sung theo giai đoạn. Tùy vào từng chủ đề hay <br /> đề tài mà chọn nguyên vật liệu chơi phù hợp nhưng ta phải ưu tiên chọn <br /> những đồ chơi nguyên vật liệu mà trẻ có thể dùng được ở nhiều chủ đề <br /> khác nhau nhằm kích thích tính tư duy sáng tạo ở trẻ... <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 9<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> ­ Mang sắc thái vùng, miền: Nguyên vật liệu của địa phương (đưa  ản <br /> phẩm của địa phương vào).<br /> ­ Tận dụng nguyên vật liệu dễ  tìm phù hợp với địa phương để  làm đồ <br /> chơi cho trẻ  (ví dụ: các loại nông sản tại địa phương như  bắp lúa để <br /> cháu có thể  làm hột hạt để  sắp thành các chữ  cái, các hình học..., các <br /> loại lá cây để  làm đồ  chơi  dân gian như  các con vật, các loại mủ  đội <br /> đầu, các loại đồ chơi cho trẻ chơi)... tạo môi trường giáo dục thân thiện, <br /> an toàn giúp trẻ được chăm sóc và phát triển tốt nhất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> Góc địa phươngvới các nguyên liệu có sẵn tại địa phương<br /> <br /> + Trang trí trong các góc chơi<br /> ­ Trang trí phải linh hoạt, hấp dẫn trẻ ngay từ cái nhìn đầu tiên giúp trẻ <br /> hứng thú trong quá trình hoạt động học tập vui chơi.<br /> ­ Trang trí phải giúp đở và hổ trợ trẻ trong quá trình vui chơi học tập.<br /> Ví dụ : Góc học tập tôi đã cắt các chữ cái mà trẻ hay lẫn lộn kết hợp với  <br /> đó là hình ảnh gắn liền với chữ cái đó như chữ “b” thì gắn liền với quả bóng, <br /> chữ “p” thì tương ứng cái đèn pin hay chữ “d” gắn liền với hình ảnh chú dế dễ <br /> thương...nhằm giúp trẻ ghi nhớ và khắc sâu hơn về chữ cái đó.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 10<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh trang trí góc học tập<br /> <br /> ­ Khi môi trường trong lớp đã được sắp xếp, muốn trẻ được chơi tích cực, <br /> chơi sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi trong các góc hoạt động ngay từ  đầu tôi <br /> phải biết cách giới thiệu các góc chơi và quản lý tốt qua trình trẻ  chơi   trong <br /> các góc. Điều này giúp trẻ  chủ  động tìm kiếm đồ  chơi khi cần, triển khai trò <br /> chơi, thu dọn và cất đồ  chơi đúng quy định. Việc giới thiệu cho trẻ  làm quen <br /> với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào đầu năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa  <br /> quen với đồ dùng đồ chơi quanh lớp, chưa biết tên đồ chơi, vị trí đồ chơi và các  <br /> chỗ để chơi vì vậy tôi phải giúp trẻ  biết nơi để  các đồ  chơi, các góc chơi bắt  <br /> đầu từ  đâu, kết thúc  ở  đâu. Giới thiệu góc chơi nên tiến hành ngay đầu giờ <br /> chơi hoặc vào giờ sinh hoạt chiều. Khi trẻ đã quen dần với các góc chơi và vị <br /> trí các đồ  chơi thì cứ  mỗi đầu chủ  đề  nên giới thiệu nội dung chơi của từng  <br /> chủ đề (từng nhánh chủ đề)<br /> ­  Khi trẻ chơi cô phải bao quát trẻ, động viên, hướng dẫn những trẻ còn <br /> nhút nhát. Cô có thể  nhập vai chơi cùng trẻ  để  hướng dẫn trẻ  chơi sáng tạo  <br /> hơn.<br />  Ví dụ: Cô nhập vai vào người mua hàng: “Chào cô! bán cho tôi bông hoa”, <br /> “Bao nhiêu vậy cô?”, “Cho tôi xin, tôi cám ơn”. Trẻ thấy cô làm như vậy trẻ sẽ <br /> bắt chước cách mua hàng giống cô để giáo dục trẻ phải biết lễ phép, phải biết <br /> cách xưng hô.<br /> ­ Trong giờ chơi luôn giáo dục trẻ chơi ngoan, cất dọn đồ  chơi gọn gàng  <br /> ngăn nắp<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 11<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> ­ Ngoài giờ hoạt động góc phải nên cho trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơi để <br /> trẻ khám phá hết những điều mới lạ xung quanh trẻ.<br />  Môi trường ngoài lớp học<br />           ­ Môi trường ngoài lớp học là yếu tố  góp phần tích cực trong các hoạt  <br /> động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Nhiều trường mầm <br /> non đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp  <br /> dẫn trẻ. Hầu hết các nhà trường đều quan tâm, mong muốn đạt được đó là  <br /> diện tích đất trong nhà trường, diện tích sân vườn và diện tích các khu vực bổ <br /> trợ cho hoạt động ngoài trời của trẻ. <br /> ­ Môi trường ngoài lớp phải thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Đảm <br /> bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí trong lành. Các trang thiết bị, đồ  dùng, <br /> đồ  chơi phải được bảo dưỡng thường xuyên, giữ  gìn vệ  sinh và tạo sự  hấp  <br /> dẫn đối với trẻ. Có hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực trường. Ngoài ra, môi <br /> trường giáo dục cũng cần tạo cho trẻ  cảm giác an toàn về  mặt tâm lý: được  <br /> yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng.<br /> ­ Không   gian   ngoài   lớp   học   luôn   hấp   dẫn   trẻ   ngay   từ   ngày   đầu   đến <br /> trường, vì vậy giáo viên đã trang trí các mảng tường dọc hành lang của lớp <br /> bằng các hình  ảnh để  giáo dục trẻ  các hành vi văn minh, các chuẩn mực đạo  <br /> đức. Mặc dù trẻ chưa biết đọc chữ nhưng chỉ  cần nhìn vào các hình ảnh đó là <br /> trẻ phân biệt được hành vi đúng, hành vi sai, việc gì nên làm và việc gì không <br /> nên làm.<br /> ­ Những năm trước thì khoản không gian ngoài trời chưa được quan tâm <br /> chú trọng, chủ  yếu được trang bị  vài trò chơi liên hoàn theo Thông tư  02 của <br /> chính phủ, nhưng để  mua sắm các trò chơi đó thường tốn khá nhiều kinh phí <br /> nên số lượng trò chơi còn hạn chế.<br /> ­ Đặc biệt năm nay trường tôi tiến hành làm mô hình thí điểm môi trường <br /> hoạt động ngoài trời cho trẻ vui chơi và học tập rất đa dạng, phong phú, <br /> kích thích sự  phát triển của trẻ  qua các trang thiết bị  ngoài trời; kích <br /> thích các vận động khác nhau của trẻ. Tận dụng các nguồn nguyên vật  <br /> liệu sẵn có  ở  địa phương để  trẻ  khám phá, đặc biệt là nguồn nguyên  <br /> liệu tự  nhiên và phế  liệu.Tôi cùng đồng nghiệp mình đã tạo nên  cảnh <br /> quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Cụ  thể  từ  những khoản sân bê tông <br /> khô khan với bàn tay của giáo viên đã tạo nên bức tranh sinh động phong <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 12<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> phú với những trò chơi dân gian không gian trải nghiệm cuộc sống, làm <br /> bể cát, bể nước, trò chơi đu tay ném bóng vào rổ. Các trò chơi đó không <br /> dùng để trang trí đơn thuần mà để trẻ được tự do lựa chọn các hình thức  <br /> phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân. Ngoài ra còn dùng chúng <br /> nhằm giáo dục trẻ  biết yêu cái đẹp, bảo vệ  cái đẹp, đoàn kết chia sẽ <br /> không gian chơi cùng nhau.<br /> ­ Tuy nhiên việc sắp xếp, bố trí các khu vực hoạt động cho trẻ  cũng cần <br /> phải được tính toán phù hợp với khuôn viên của nhà trường và tận dụng  <br /> tối đa cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với các thiết bị trên sân.<br /> ­ Ngoài ra lớp tôi còn có 1 góc thiên nhiên để  trẻ  được tự  tay cùng cô  <br /> trồng, chăm sóc cây, biết khi nào cây cần được tưới nước, cây trồng để làm gì, <br /> từ đó tính tự giác, tính độc lập của trẻ được phát triển. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Góc thiên nhiên<br /> <br />  Môi trường tâm lý xã hội:<br /> Môi trường tâm lý xã hội trong trường mầm non phản ánh không khí của <br /> trường, lớp, mối quan hệ  giữa trẻ  ­ giáo viên – cán bộ, nhân viên của nhà  <br /> trường và phụ  huynh thông qua việc hình thành biểu đạt các mối quan hệ tình <br /> cảm.<br /> Trường mầm non là môi trường thuận lợi để  hình thành các kỹ  năng xã <br /> hội cho trẻ: Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi  <br /> mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 13<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> hệ  giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái  <br /> độ  tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ  hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư <br /> nguyện vọng của mình. Tạo điều kiện cho trẻ  giao tiếp và thể  hiện sự  quan  <br /> tâm của mình đối với mọi người, đối với sự  vật hiện tượng gần gũi xung  <br /> quanh. Mọi cử  chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn phải luôn mẫu  <br /> mực để trẻ noi theo. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học  <br /> cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau. Giáo viên <br /> cần nhạy cảm để tận dụng các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để giáo dục trẻ và <br /> có sự  thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong <br /> việc chăm sóc, giáo dục trẻ. <br /> Để xây dựng môi trường tâm lý xã hội lành mạnh ở trường mầm non  cần <br /> quan tâm đến sự  giao tiếp của cô với cô, cô với trẻ, trẻ  với trẻ, cô với phụ <br /> huynh. Tạo mọi cơ hội cho sự chủ động, độc lập, tích cực của trẻ, đồng thời  <br /> phải quan tâm, tôn trọng và yêu thương trẻ  như  con em mình, luôn đi sâu tìm <br /> hiểu thế giới nội tâm của trẻ, hiểu được nguyện vọng, yêu cầu, hứng thú, sự <br /> say mê của trẻ.  Cần thể hiện sự  ấm áp, hiểu được hứng thú, cảm xúc của trẻ <br /> sẽ tạo được không khí thúc đẩy sự phát triển về mặt xã hội của trẻ. Vì vậy: <br /> ­ Luôn đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi<br /> Ví dụ: Những khu vực không an toàn cho trẻ  trong nhà trường như: cầu <br /> thang, lan can, nhà vệ  sinh cần được theo dõi chặt chẽ  khi cho trẻ hoạt động. <br /> Mỗi trẻ  đi đau làm gì đều phải nằm trong tầm mắt của giáo viên để  kịp thời  <br /> giúp đở và ngăn ngừa mọi mối nguy hiểm cho trẻ.<br /> ­ Tạo môi trường có bầu không khí thân thiện cởi mở và hỗ trợ trẻ<br /> Ví dụ: Cho phép trẻ  phản hồi, được trao đổi, đặt câu hỏi với cô, với các  <br /> bạn một cách tự nhiên trong các hoạt động<br /> ­ Giáo viên phải thể hiện là người luôn sẳn sàng lắng nghe và đáng tin cậy  <br /> bằng sự  nhẹ  nhàng, ân cần, chu đáo, công bằng và thống nhất trong lời nói  <br /> việc làm của mình, tạo cho trẻ sự thoải mái, vui vẽ, cởi mở...bằng nhiều hình  <br /> thức hoạt động hấp dẫn như kể truyện vui sử dụng yếu tố hài hước.<br /> ­ Không sữ dụng các hình phạt, bạo lực thể xác và các hành vi dọa nạt và <br /> phân biệt đối xử. Giáo viên cần nhận thức được những hình phạt, hành vi dọa <br /> dẫm, bạo lực không những không đem lại hiệu quả mà còn gây tác hại đề thể <br /> chất và tâm lý của trẻ.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 14<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> ­ Khuyến khích và  ủng hộ  các hoạt động sáng tạo của trẻ, khuyến khích <br /> trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diển đạt bằng lợi nói.<br /> Ví dụ như: thường xuyên lấy ý tưởng dạy học từ  trẻ, tổ chức cho trẻ tự <br /> làm đồ chơi thậm chí đồ dùng dạy học và cho trẻ tích cực tham gia vào việ tạo  <br /> dựng môi trường lớp học.<br /> ­ Tạo cơ hội cho trẻ bình đẳng và tự quyết định. Không phân biệt, thiên vị <br /> trẻ giỏi và kém, giàu và nghèo. Tạo cơ hội cho mọi trẻ như nhau. <br /> ­ Kết nối trường học và gia đình thông qua sự  tham gia từ  cha mẹ. Giáo <br /> viên và phụ  huynh kịp thời trao đổi nhưng dấu hiệu bất thường về  mặt thể <br /> chất và tâm lý của trẻ. Phụ  huynh được đóng góp ý kiến để  xây dựng nhà <br /> trường tốt hơn, được tham gia vào quá trình giám sát, phát hiện những sai phạm <br /> đặt biệt là hành vi xúc phạm đến trẻ.<br />  Biện pháp 2: Đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục<br /> <br />           * Hoạt động chơi<br /> <br />            ­ Tùy theo nội dung hoạt động, mà tôi có thể  lựa chọn nội dung, hình <br /> thức phong phú, phù hợp thời điểm, thay đổi nội dung  ở  các buổi trong tuần,  <br /> giúp trẻ  hứng thú tham gia; trò chơi vận động, trò chơi dân gian, hoạt động <br /> tham quan, quan sát môi trường, thiên nhiên, chăm sóc cây xanh, vườn rau... Khi <br /> trẻ  chơi, tôi chơi cùng trẻ; gợi mở, tạo tình huống mở  để  trẻ  giải quyết tình  <br /> huống; tạo cơ hội cho trẻ được tự do khám phá một cách tự nhiên hứng thú và  <br /> sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm <br /> kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.<br />           * Hoạt động học<br /> Căn cứ  kế  hoạch giảng dạy của lớp, tôi tiến hành tổ  chức mọi hoạt <br /> động đều hướng tới từng trẻ cũng như  từng nhóm trẻ  để  tạo cơ  hội cho trẻ <br /> được học tập, vui chơi nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực; không <br /> dạy những gì quá khó đối với trẻ. Tăng cường trò chuyện với trẻ, lắng nghe và  <br /> tôn trọng trẻ; gợi ý, khuyến khích, động viên trẻ. Tổ  chức cho trẻ “Học bằng <br /> chơi, chơi mà học” giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân.<br />  Biện pháp 3: Tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khoá<br /> <br />       ­ Hoạt động ngoại khoá là cơ  hội cho trẻ  được thể  hiện khả  năng, sự  tự <br /> tin, nhanh nhạy của mình thông qua từng hoạt động. Vì vậy mà tôi thường <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 15<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> xuyên khuyến khích động viên trẻ tham gia các các buổi hoạt động ngoại khoá <br /> gắn liền với các ngày lễ lớn như: ngày tết trung thu, ngày hội của cô giáo, thi  <br /> bé hát dân ca đón mùa xuân về, mừng ngày sinh nhật Bác, tết 1/6.... tổ chức văn <br /> nghệ cuối chủ đề tại lớp.<br />      ­ Tham gia các hội thi: Thi trẻ 5 tuổi vẽ tranh để  phát triển năng khiếu <br /> tạo hình của trẻ, ngày hội chiến sĩ để  giúp trẻ  mạnh dạn tự  tin tham gia vào <br /> các trò chơi vận động.<br /> ­ Tổ  chức cho trẻ  đi tham quan  sẽ  giúp bé làm quen với môi trường bên <br /> ngoài, được khám phá và biết thêm nhiều điều thú vị. <br /> Ví dụ  như  ngày 22 tháng 12 vừa qua trường đã tổ  chức cho cháu đi tham <br /> quan và thắp hương trên đài liệt sĩ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> Hình ảnh các cháu đi tham quan đài liệt sĩ ngày 22/12<br /> <br />  Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh<br /> ­ Để Phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả.  <br /> Tôi đã thông qua chương trình giảng dạy đổi mới cho phụ huynh nắm qua bảng  <br /> tuyên truyền của lớp, của trường, qua các cuộc họp phụ huynh định kỳ, để phụ <br /> huynh hiểu được tác dụng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm <br /> trung tâm như thế nào.<br /> ­ Tôi thông báo với phụ huynh về thời gian biểu của lớp, tuyên truyền nội <br /> dung giảng dạy đến phụ  huynh, mời phụ  huynh tham quan lớp, dự  giờ <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 16<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> một số  tiết dạy, tham quan triển lãm đồ  dùng để  phụ  huynh hiểu rừ <br /> những khó khăn hạn chế về cơ sở vật chất trang thiết bị để đáp ứng kịp <br /> thời cho nhu cầu dạy và học hiện nay. Qua đó vận động phụ huynh tham <br /> gia đóng góp ủng hộ thêm các nguồn nguyên vật liệu có sẳn của gia đình <br /> hoạc nguyên vật liệu phế thải hoặc các loại sách báo tranh truyện, cây <br /> xanh cho trường nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục cháu.<br />  Biện pháp 5: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ<br /> ­ Sau   khi   chuyên   đề "Xây   dựng   trường   mầm   non   lấy   trẻ   làm   trung  <br /> tâm" được triển khai; nhà trường đã xây dựng kế  hoạch và triển khai tới toàn <br /> thể cán bộ giáo viên, nhân viên giúp cán bộ giáo viên xây dựng kế hoạch có thể <br /> lựa chọn nhiều hoạt động. Các hoạt động phải đảm bảo hướng vào trẻ, tạo  <br /> nhiều cơ hội cho trẻ được thực hành, trải nghiệm.<br /> ­ Phải nói rằng việc tự  học hỏi, nâng cao trình độ  chuyên môn ngiệp vụ <br /> cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực <br /> hiện được điều đó mỗi giáo viên phải tự tìm tòi sách báo và các phương  <br /> tiện thông tin đại chúng để trau dồi bản thân.<br /> ­ Ngoài ra tôi còn tranh thủ  nghiên cứu sách báo, sưu tầm các loaị  tranh <br /> ảnh, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để  có vốn kiến thức  <br /> được đầy đủ  và phong phú hơn về  xây dưng môi trường giáo dục lấy <br /> trẻ làm trung tâm.<br /> ­ Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự  giờ, tham quan các <br /> lớp, trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới <br /> lạ để tạo cho trẻ có môi trường học tập hiệu quả nhất.  Thường xuyên <br /> tham gia dự giờ rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp và các trường bạn... để <br /> nâng cao năng lực chuyên môn.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> ­ Muốn thực hiện bất kì hoạt động nào thì người giáo viên phải nắm <br /> vững về nội dung phương pháp và đặt biệt phải có môi trường tổ  chức <br /> rồi mới có thể tiến hành thực hiện. Và các giải pháp, biện pháp có mối  <br /> liên kết quan mật thiết đan xen có logic và cùng hỗ  trợ  nhau. Như  cho <br /> cháu hoạt động ngoài trời thì cần phải có môi trường ngoài lớp để cháu <br /> hoạt động, muốn hoạt động góc thì cần có môi trường các góc chơi để <br /> cháu chơi, muốn phối hợp với phụ huynh thì phải kiểm tra đánh giá khả <br /> năng của trẻ... <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 17<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> ­ Đối với trẻ  mầm non cháu cũng rất dễ  hứng thú nhưng lại mau chán,  <br /> nếu không được thay đổi thường xuyên và làm mới liên tục cháu sẽ chán ngay. <br /> Nên cô phải có những biện pháp sát thực, lên kế  hoạch xây dựng môi trường <br /> sao cho hợp lý khoa học sát với tình hình thực tế địa phương. Ngoài ra nên kết <br /> hợp với huynh để  hỗ  trợ  giáo viên về  tinh thần cũng như  vật chất để  đi đến <br /> kết quả cuối cùng là tạo điều kiện cho trẻ có một môi trường học tập tốt nhất <br /> có thể. <br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng.<br /> Khác hẳn với trước đây, giờ hoạt động tạo môi trường giáo dục bây giờ là <br /> một niềm say mê sáng tạo của giáo viên, muốn thể  hiện trí tuệ  năng lực sự <br /> khéo tay của mình qua một môi trường sinh động, hấp dẫn trẻ. Qua sự nghiên  <br /> cứu các biện pháp trên tôi thấy đã mang lại cho trẻ  một môi trường học tập <br /> sinh hoạt hữu ích.<br />   Đến trường với trẻ  bây giờ  thật sự  mỗi ngày là một ngày vui vì trẻ <br /> được tự  do khám phá trãi nghiệm với nhiều điều mới lạ  và hứng thú. Trẻ <br /> không còn thụ động chờ sự cung cấp kiến thức của cô nữa trẻ có quyền thử và <br /> sai từ  đó đi đến kết luận mà trẻ  đã trãi nghiệm. Trẻ  tiếp thu kiến thức một  <br /> cách nhẹ nhàng, khắc phục được tình trạng thụ động nhút nhát khi tham gia các  <br /> hoạt động cùng cô và các bạn. Qua đó trẻ có thêm niềm vui phấn khởi khi đến  <br /> lớp.<br /> Kết quả sau khi thực hiện đề tài:<br /> <br /> <br /> Trước khi áp dụng  Sau khi áp dụng đề <br /> đề tài tài Ghi <br /> Nội dung<br /> chú<br /> Chưa  Thỉnh  Thườn Chưa  Thỉnh  Thườn<br /> có  thoảng g xuyên có  thoảng g xuyên<br /> <br /> <br /> ­ Trẻ   hoạt   động   tích <br /> cực  ở  môi trường được  31.8% 56.8% 11.4% 4.6% 31.8% 63.6%<br /> xây dựng.<br /> ­ Kĩ  năng sử  dụng môi <br /> trường   trong   các   hoạt  52.3% 34.1% 13.6% 13.7% 22.7% 63.6%<br /> động.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 18<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> ­ Trẻ  hứng thú tích cưc <br /> 27.3% 50% 22.7% 0% 43.2% 56.8%<br /> tham gia vào hoạt động.<br /> <br /> Qua những nội dung và cách thức thực hiện đề tài tôi đã thấy được giá trị <br /> của kết quả nghiên cứu. Tất cả giáo viên ở tổ khối lá nói chung và tôi nói riêng <br /> đều được nhận thức về tầm quan trọng của xây dựng môi trường giáo dục lấy <br /> trẻ  làm trung tâm. Đặc biệt là đã nắm vững nội dung phương pháp, hình thức  <br /> đổi mới của hoạt động này.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận: Từ  những việc làm trên bản thân tôi tự  rút ra cho mình bài <br /> học kinh nghiệm sau:<br /> ­ Muốn tạo môi trường xung quanh lớp phong phú và có hiệu quả đòi hỏi <br /> phải tìm tòi các phương pháp, thích hợp có khoa học, sáng tạo linh hoạt qua các  <br /> chủ đề.<br /> <br /> ­ Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý và khả năng nhận thức và kỹ năng hoạt  <br /> động của trẻ để lựa chọn phương pháp thích hợp<br /> <br /> ­ Đồ chơi, hình ảnh, cách bố trí trong lớp phải phù hợp với độ tuổi và khả <br /> năng phát triển của trẻ.<br /> <br /> ­ Cải tiến đồ  dùng, đồ  chơi phải đẹp phong phú về  chủng loại, đa dạng <br /> về màu sắc và thay đổi thường xuyên tạo môi trường  hấp dẫn, sáng tạo có tác <br /> dụng thu hút, lôi cuốn trẻ, tạo cho trẻ niềm say mê, hứng thú học và hoạt động. <br /> <br /> ­  Gây dựng niềm tin nơi trẻ  về  một môi trường học tập sinh  hoạt  nhẹ <br /> nhàng, thoải mái, không gò ép trẻ.Tạo mọi điều kiện cơ hội cho trẻ được học  <br /> tập vui chơi theo nguyện vọng, yêu cầu, hứng thú, sự say mê của trẻ. Mặt khác <br /> cần có sự phối hợp với phụ huynh để cùng nhau xây dựng môi trường học tập <br /> cho trẻ thuận lợi nhất.<br /> <br /> 2. Kiến nghị: <br /> * Đối với Ban giám hiệu nhà trường<br /> ­ Bổ sung thêm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi nhằm phục vụ tốt hơn trong  <br /> việc học tập vui chơi của trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 19<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> ­  Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học hỏi từ  các trường, cụm <br /> chuyên môn, các huyện trong tỉnh nhằm nâng cao nghiệp vụ  chuyên môn cho <br /> giáo viên.<br /> * Phụ huynh<br /> ­  Đề  nghị  phụ  huynh quan tâm hơn nữa đến việc học tập của trẻ  tại <br /> trường mầm non.<br /> ­ Trên đây là một số kinh nghiệm bản thân tôi đã đúc rút được trong những  <br /> năm qua. Song tôi cần nghĩ rằng bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa để góp <br /> một phần nhỏ của mình trong công tác giáo dục.<br /> <br /> Quảng Điền, ngày 12 tháng 03 năm 2018<br />                                                                                           Người viết              <br />                                                                                   <br />                                                                      <br />                                                                                   Trịnh Thị Ngọc Hân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM <br /> CẤP TRƯỜNG<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> <br />                                                 CHỦ TỊCH HĐ CHẤM SKKN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 20<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM <br /> CẤP HUYỆN <br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> ………………………………………………………………....................………………………………<br /> <br />                                                 CHỦ TỊCH HĐ CHẤM SKKN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Tác giả, nhà xuất bản, <br /> STT Tên tài liệu<br /> năm xuất bản<br /> <br /> ­ Sách hướng dẫn chăm sóc trẻ  5 tuổi  Lê  Thị   Ánh   Tuyết   ­   Phạm <br /> 1<br /> theo chương trình đổi mới. Mai Chi<br /> <br /> Nhà   xuất   bản   Đại   học   sư <br /> 2 ­ Sự  phát triển tâm lý trẻ  em lứa tuổi  phạm   2009   –   Tác   giả <br /> mầm non. Nguyễn Thị Ánh Tuyết<br /> <br /> 3 ­ Module   MN 7 Môi trường giáo dục  Nguyễn Thị Mai Chi<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 21<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> cho  trẻ mầm non.<br /> ­ Module  MN9 Môi trường giáo dục  Nguyễn Thị Bách Chiến<br /> 4 cho trẻ 3­6 tuổi<br /> ­ Module MN 30 Làm đồ dùng dạy học. Phùng Thị Tường<br /> 5<br /> <br /> ­ Module   MN   34   Sử   dụng   bộ   chuẩn  Phan Lan Anh<br /> 6 phát triển trẻ em 5 tuổi.<br /> <br /> ­  Tham   khảo   một   số   sáng   kiến   kinh  Thư   viện   trực   tuyến <br /> nghiệm hay về  phương pháp tạo môi  violet.vn<br /> 7<br /> trường giáo dục xanh sạch đẹp cho trẻ <br /> học tập. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU: .............................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài..........................................................................1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài...................................................1<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu..................................................................1<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.....................................................2<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Ngọc Hân 22<br /> SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................2<br /> II. PHẦN NỘI DUNG ..........................................................................2<br /> 1. Cơ sở lý luận.................................................................................2<br /> 2.Thực t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2