intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm tra nội bộ

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

61
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nghiên cứu đề tài này, nhằm mục đích đề xuất một số biện pháp tích cực để cải tiến, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học nhằm để nâng cao chất lượng dạy học và hiệu lực quản lý nhà trường ở trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm tra nội bộ

ĐỀ TÀI<br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ <br />  KIỂM TRA NỘI BỘ<br /> I, Phần mở đầu:<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Trong công tác quản lý trường học, người lãnh đạo muốn thực hiện tốt <br /> một nhiệm vụ, và để nhiệm vụ đó đạt hiệu quả cao, cán bộ quản lý phải  thực <br /> hiện các chức năng quản lý: Xây dựng kế  hoạch, tổ  chức thực hiện, chỉ  đạo <br /> thực hiện và khâu cuối cùng kiểm tra việc thực hiện kế  hoạch. Thực hiện tốt  <br /> công tác kiểm tra nội bộ  trường học là thực hiện một chức năng quản lý giáo <br /> dục, chức năng thiết yếu của các cơ  quan quản lý giáo dục, là công cụ  sắc bén <br /> góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả giáo dục. Tại hội nghị thanh tra miền  <br /> Bắc ngày 19/4/1957 Bác Hồ đã nói: “ Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn  <br /> của dưới”. <br /> Thanh tra, kiểm tra giáo dục là sự  nghiệp của cán bộ  lãnh đạo giáo dục; <br /> lãnh đạo phải kiểm tra, thanh tra thường xuyên: “ Không coi trọng kiểm tra nội <br /> bộ  trường học tức là tự  tước mất vũ khí cần thiết của người lãnh đạo” (Phạm <br /> văn Đồng).<br /> Công tác kiểm tra nội bộ  trường học là một hoạt động được tiến hành <br /> thường xuyên, liên tục thông qua hệ  thống công cụ  để  thu thập, cập nhật, so <br /> sánh và phân tích các dữ  liệu trong suốt quá trình thực hiện. Qua đó người cán  <br /> bộ  có cách nhìn nhận chính xác, khách quan các hoạt động. Việc kiểm tra đánh <br /> giá là một quy trình mang tính khoa học và tính sư phạm cao. Nó sẽ giúp người <br /> quản lý thấy rõ việc thực hiện nhiệm vụ  diễn ra như  thế  nào, kết quả  công <br /> việc ra sao để có điều chỉnh bổ sung kịp thời.<br /> Tôi chọn chọn đề tài trước hết do yếu cầu công tác quản lý đặt ra, vì kiểm  <br /> tra là một chu trình của công tác quản lý: Xây dựng kế  hoạch – Tổ  chức thực  <br /> hiện – Chỉ  đạo – Kiểm tra. Kiểm tra nội bộ  là nhiệm vụ  trọng tâm trong quá  <br /> trình thực hiện nhiệm vụ  năm học; công tác kiểm tra phải được đổi mới một <br /> cách mạnh mẽ  mới đáp  ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay,  nếu không đổi <br /> mới phương pháp kiểm tra thì nhiệm vụ  kiểm tra nội bộ sẽ không có tác động  <br /> tích cực trong đổi mới phương pháp giảng dạy và hoạt động giáo dục. Đây là  <br /> một công việc khó, song rất cần thiết. Trong quá trình quản lý tôi luôn nghiên <br /> cứu, tìm tòi và tích lũy kinh nghiệm trong quá trình kiểm tra nội bộ để công  tác <br /> quản lý của mình đạt hiệu quả hơn. Vì vậy tôi chọn đề tài : “ Một số giải  <br /> pháp nâng cao hiệu quả kiểm tra nội bộ.” <br /> Để thực hiện đề tài này bản thân cần phải nhận thức tốt một số điểm sau: <br /> ­ Trước hết là điểm mới về  nhận thức: Sáng kiến kinh nghiệm này hoàn <br /> toàn không mang tính hình thức, rập khuôn máy móc. Dấu  ấn cá nhân người  <br /> thực hiện xuyên suốt về hình thức, nội dung. Trong đó lấy hiệu quả  công việc <br /> <br /> <br /> 1<br /> làm trọng tâm. Trong kiểm tra cũng như  xếp loại theo sự  chỉ  đạo chung của <br /> ngành, của cấp trên. <br /> ­ Trong việc thực hiện sáng kiến bản thân đã mạnh dạn chỉ ra mặt trái, mặt <br /> tồn tại và quyết tâm khắc phục một cách triệt để. Những điều chưa làm được <br /> do nhiều nguyên nhân cũng được đề cập đến. <br /> ­ Một điểm mới nữa là nâng cao bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ quản <br /> lý biết tự kiểm tra, đánh giá công việc của mình bằng nhiều cách (như tự rà soát <br /> theo tiêu chí, theo yêu cầu chất lượng, chỉ tiêu phấn đấu theo học kỳ, năm học,  <br /> đánh giá bằng định tính hoặc định lượng).<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Nghiên cứu đề tài này, nhằm mục đích đề  xuất một số biện pháp tích cực  <br /> để cải tiến, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học nhằm  <br /> để nâng cao chất lượng dạy học và hiệu lực quản lý  nhà trường ở trường tiểu <br /> học Lê Hồng Phong.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Quản lý kiểm tra nội bộ của nhà trường, các giải pháp nâng cao chất lượng  <br /> kiểm tra nội bộ, các văn bản hướng dẫn công tác kiểm tra của Bộ  Giáo dục & <br /> Đào tạo, Sở  Giáo dục v& Đào tạo; các phương pháp phân tích, tổng hợp, điều <br /> tra, quan sát và tổng hợp kinh nghiệm trong công tác kiểm tra nội bộ  của nhà <br /> trường. <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> Công tác kiểm tra nội bộ  trường học  ở  trường tiểu học   Lê Hồng Phong <br /> trong 2 năm học 2016 – 2017 và năm học 2017 – 2018.<br /> 5.Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa.<br /> ­ Phương pháp phỏng vấn<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br /> ­ Phương pháp thống kê toán học<br /> II. Phần nội dung <br /> 1.Cơ sở lý luận <br /> a. Các văn bản <br /> Căn cứ  nghi đinh sô 42/2013/NĐ­CP ngay 09/5/2013 cua Chinh phu vê Tô<br /> ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̉ <br /> chưc va hoat đông thanh tra giao duc;<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣<br /> Căn cứ  Chỉ  thị  số  2699/CT­BGDĐT ngày 08/8/2017   của Bộ  Trưởng Bộ <br /> Giáo dục và Đào tạo về  nhiệm vụ  trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục <br /> phổ thông, giáo dục thường xuyên năm học 2017­2018; <br /> ­  Thông tư  số  39/2013/TT­BGDĐT, ngày 04 tháng 12 năm 2013 của Bộ <br /> trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thanh tra chuyên ngành trong lĩnh <br /> vực giáo dục;<br /> <br /> <br /> 2<br /> ­  Căn cứ  Kê hoach sô<br /> ́ ̣ ́  218/PGDĐT­TKTra ngày 18 tháng 10 năm 2018 của <br /> PGD ĐT­TKTr V/v Hướng dẫn  thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học  <br /> năm học 2017­2018<br /> b. Một số khái niệm kiểm tra nội bộ<br /> ­ Kiểm tra: Xem xét việc thực hiện nhiệm vụ  của đối tượng kiểm tra so  <br /> với các qui định trong các văn bản vi phạm pháp luật và các hướng dẫn của các <br /> cấp quản lý. <br /> ­ Đánh giá: Xác định mức độ  đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ <br /> theo qui định, phù hợp với bối cảnh và đối tượng để  xếp loại đối tượng kiểm <br /> tra.Yêu cầu của đánh giá là khách quan, chính xác, công bằng đồng thời định <br /> hướng, khuyến khích tạo cơ sở cho sự tiến bộ của đối tượng kiểm tra.<br /> ­  Tư  vấn: Nêu được những nhận xét, gợi ý giúp cho đối tượng kiểm tra  <br /> thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ  của mình.Yêu cầu của tư  vấn là các ý  <br /> kiến tư  vấn phải sát thực, khả  thi giúp cho đối tượng kiểm tra nâng cao chất  <br /> lượng công việc của mình.<br /> ­    Thúc đẩy: là hoạt động kích thích, phát hiện, phổ  biến các kinh nghiệm tốt, <br /> những định hướng mới và kiến nghị với các cấp quản lý nhằm hoàn thiện dần hoạt  <br /> động của đối tượng kiểm tra và có những kiến nghị xác đáng đối với các cấp quản lý  <br /> nhằm phát triển tổ chức, phát triển cá nhân trong đơn vị.<br /> Tuy các hoạt động trên có những điểm khác nhau, song chúng có mối quan <br /> hệ  chặt chẽ  với nhau, kiểm tra nội bộ cung cấp thông tin, tin cậy sử  dụng số <br /> liệu, kết luận, đánh giá của kiểm tra nội bộ  đồng thời lại giúp cho công tác <br /> kiểm tra nội bộ được chính xác hơn, hiệu quả hơn. Như  Chủ Tịch Hồ Chí Minh <br /> đã từng khẳng định “Nếu tổ chức việc kiểm tra được chu đáo, thì công việc của  <br /> chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười, gấp trăm lần”.<br /> Các nguyên tắc kiểm tra<br /> Kiểm tra trong nhà trường đánh giá kết quả hoạt động, không " Bới lông tìm vết "; <br /> kiểm tra có tính bồi dưỡng, đôn đốc, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, <br /> thông qua kiểm tra giúp cho hiệu trưởng có những thông tin xác thực về hoạt động của <br /> đối tượng, nâng cao hiệu quả hoạt động trường học. Ngoài ra, còn phải tính đến hiệu <br /> quả kinh tế trong kiểm tra, nghĩa là các lợi ích mà kiểm tra mang lại phải lớn hơn các chi  <br /> phí cùng hậu quả do kiểm tra gây ra. <br /> Kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, đây là nguyên tắc hàng đầu của <br /> kiểm tra và kết quả kiểm tra phải phản ánh đúng thực trạng về đối tượng kiểm tra, tránh  <br /> định kiến, suy diễn cũng như tránh làm hình thức, giả tạo. Kiểm tra phải thường xuyên, <br /> kịp thời, theo đúng kế hoạch, không phải "khi có vấn đề" mới kiểm tra. <br /> Kiểm tra phải công khai, đó là thể hiện dân chủ trong quản lý cần phải huy động  <br /> cán bộ, giáo viên cốt cán tham gia vào quá trình kiểm tra, biến quá trình kiểm tra thành quá  <br /> trình tự kiểm tra của các cá nhân, bộ phận trong nhà trường.<br /> c. Nội dung của kiểm tra nội bộ, kiểm tra nội bộ có nhiều nội dung, song <br /> việc kiểm tra nội bộ có hiệu quả nhất cần tập trung vào kiểm tra một số  hoạt  <br /> động sau:<br /> ­ Các hoạt động quản lí giáo dục<br /> <br /> 3<br /> Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch năm học (kế hoạch chung <br /> và các kế hoạch theo từng chuyên đề) của ban giám hiệu, các tổ khối trưởng, giáo <br /> viên,<br /> Việc bố trí, sắp xếp, sử dụng đội ngũ<br /> Việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai; tiếp công dân và giải quyết khiếu <br /> nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí<br /> Việc chi đạo, phối hợp hoạt động với các tổ chức, đoàn thể<br /> ­ Các hoạt động quản lý chuyên môn, dạy ­ học và giáo dục<br /> Quản lý, điều hành của các tổ, nhóm chuyên môn <br /> Các hoạt động sư phạm của giáo viên <br /> Thực hiện các quy định về hồ sơ chuyên môn; kế  hoạch dạy học; kiểm tra,  <br /> chấm chữa trả bài; đổỉ mới phương pháp, ứng dụng CNTT trong dạy học; sử dụng <br /> thiết bị ĐDDH, thí nghiệm thực hành; dự giờ, tự bồi dưỡng; <br /> Công tác chủ nhiệm lớp. <br /> Hoạt động của một lớp HS: Học tập; lao động; văn hóa, văn nghệ, TDTT...<br /> ­ Các hoạt động quản lý hành chính (đảm bảo các điều kiện phục vụ dạy ­  <br /> học)<br /> Quản lý, bảo quản hồ sơ sổ sách nhà trường| (sổ theo dõi, tổng hợp kết quả,  <br /> học bạ ...);<br /> Quản lý, cấp phát văn bằng chứng chỉ; hoạt động văn thư, lưu trữ.<br /> Quản lí, bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học,  phòng tin học, <br /> phòng thư viện Room to Read, phòng thiết bị dạy học, tủ sách,...<br /> Quản lý, thu, chi tài chính; hoạt động kế toán, thủ quỹ trường học.<br /> Quản lý nội vụ, lao động, vệ sinh và công tác y tế học đường.<br /> Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua.<br /> 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> a. Về đội ngũ nhà trường<br /> Tổng số CBQL, GV, NV: 47 người;<br /> Trong đó: CBQL: 3; Giáo viên: 38;  Nhân viên: 6; Tỷ lệ GV/lớp: 1,5;<br /> Trình độ  chuyên môn: 100%. giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 97,5% giáo <br /> viên trên chuẩn;<br /> Nhận xét chung về đội ngũ nhà giáo:<br /> * Ưu điểm: Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, năng nổ, nhiệt tình, <br /> tận tụy với học sinh đáp ứng yêu cầu công việc. 05 giáo viên đạt giáo viên dạy <br /> giỏi cấp tỉnh, nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đội ngũ giáo <br /> viên dạy các môn chuyên Âm nhac, Tin học, tiếng Anh có năng lực tham gia  <br /> nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho tổ, các hoạt động của Phòng Giáo <br /> dục tổ chức đạt hiệu quả cao. <br /> * Khuyết điểm:<br /> Một số  giáo viên, nhân viên tính tự  giác, kỉ  luật lao động chưa cao, chưa  <br /> sáng tạo trong công việc, ngại đổi mới phương pháp dạy; một số  nhân viên <br /> chưa chủ động trong công việc, cung cấp thiết bị và các loại sách đến giáo viên, <br /> <br /> <br /> 4<br /> nhân viên còn hạn chế  vì vậy  ảnh hưởng chung đến công tác dạy và học của  <br /> nhà trường.<br /> b. Về học sinh <br /> Toàn trường: Tổng số học sinh: 542 , Số lớp: 24;  Nữ: 273 ; Dân tộc: 173, <br /> NDT: 80,  trong đó:<br /> Khối 1: Tổng số học sinh: 112 , Số lớp: 5;  Nữ: 39 ; Dân tộc: 46, NDT: 13<br /> Khối 2: Tổng số học sinh: 100 , Số lớp: 5;  Nữ: 60 ;  Dân tộc: 31, NDT: 15<br /> Khối 3: Tổng số học sinh: 119 , Số lớp: 5;  Nữ: 59 ; Dân tộc: 38, NDT: 20<br /> Khối 4: Tổng số học sinh: 117 , Số lớp: 5;  Nữ: 64 ; Dân tộc: 33, NDT: 16<br /> Khối 5: Tổng số học sinh: 94 , Số lớp: 4;  Nữ: 51 ; Dân tộc: 25, NDT: 16<br /> So với năm học 2016­2017 số lớp: 24, số học sinh tăng 03, giảm: 0. Lý do<br /> * Ưu điểm:<br /> Đa số học sinh được cha mẹ quan tâm đến việc học, cha mẹ thường xuyên <br /> liên hệ  với giáo viên chủ  nhiệm, tạo điều kiện mua sắm đầy đủ  đồ  dùng học  <br /> tập, tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức rất tích cực.<br /> * Khuyết điểm:<br /> Một số  học sinh chưa chăm học, được cha mẹ  nuông chiều nên ý thức tự <br /> rèn, làm việc tự phục vụ bản thân còn hạn chế.<br /> Học sinh dân tộc thiểu số  đồ  dùng tập học tập đôi khi chưa đầy đủ, bảo  <br /> quản chưa tốt, đi học tính chuyên cần chưa cao.<br /> c. Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học<br /> ­ Nhà trường có diện tích khuôn viên đảm bảo theo quy định (15980 m 2/ 542 <br /> hs, TB: 29 m2/ 1 hs), cảnh quan, môi trường sư phạm đáp ứng được các tiêu chí <br /> về  trường học thân thiện: có cây xanh bóng mát, vệ  sinh sạch sẽ  đáp  ứng đủ <br /> theo điều lệ trường tiểu học.<br /> ­ Nhà trường có 28 phòng học, 02 phòng làm việc, 02 phòng Tin học, 01  <br /> phòng tiếng Anh, 01 Y tế, 02 Thư viện.<br /> ­ Khu vực để xe: 01 nhà xe dành cho học sinh; 03 nhà xe dành cho GV­NV;<br /> ­ Vệ sinh: 03 nhà vệ sinh dành cho học sinh; 03 nhà vệ sinh dành cho GV­<br /> NV;<br /> ­ Sân chơi, bãi tập: Không có sân chơi, bãi tập riêng, bố trí sân chơi, bãi tập  <br /> trên sân trường; sân trường rộng; 350 m2. <br /> ­ Dụng cụ TDTT: Tương đối đầy đủ cho học sinh luyện tập thể chất.<br /> * Thuận lợi<br /> ̉ ường lớp tương đôi khang trang, c<br /> CSVC cua tr ́ ảnh quan sư phạm sạch đẹp, <br /> có đủ  phòng học cho học sinh học 2 buổi/ ngày đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo  <br /> dục. <br /> * Khó khăn <br /> ­ Bàn ghế của học sinh một số bộ đã xuống cấp do sử dụng nhiều năm.<br /> ­ 03 điểm trường nằm cách xa nhau, hệ thống điện, nước, quạt phải tu sửa  <br /> thường xuyên.<br /> ­ Một số thiết bị chưa đồng bộ nên việc sử dụng hiệu quả chưa cao.<br /> <br /> <br /> 5<br /> d. Đánh giá chung về thực trạng kiểm tra nội bộ nhà trường<br /> * Ưu điểm:<br /> ­ Được sự  quan tâm chỉ  đạo thường xuyên của thanh tra PGD&ĐT, Thanh <br /> tra Nhà nước Huyện về công tác kiểm tra nội bộ trường học.<br /> Hệ  thống văn bản của công tác thanh tra hướng dẫn chỉ đạo kịp thời, đầy <br /> đủ.<br /> ­ Đội ngũ CBVC của trường có trình độ chuyên môn vững vàng, thực hiện <br /> quy chế chuyên môn, quy chế làm việc nghiêm túc .<br /> ­ Lực lượng cốt cán kểm tra thông suốt về  công việc kiểm tra, có ý thức <br /> trách nhiệm đôn đốc đội ngũ thực hiện công tác giảng dạy và lập các hồ  sơ  sổ <br /> sách đúng theo qui chế hoạt động chuyên môn.<br /> ­ Điều kiện phục vụ cho hoạt động giảng dạy tương đối đầy đủ, nền nếp <br /> giảng dạy nghiêm túc.<br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ệc lam th<br /> ­ Kiêm tra nôi bô la vi ̀ ường xuyên hàng năm nên ban KTNB đã có <br /> nhiều kinh nghiệm.<br /> Công tác kiểm tra nội bộ trường học giúp nhà trường quản lý và động viên, <br /> giúp đỡ giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, góp phần nâng <br /> cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Mặt khác việc kiểm tra nội bộ trường học <br /> còn giúp Ban giám hiệu nắm rõ việc thực hiện chương trình và kế  hoạch dạy  <br /> học, việc chuẩn bị bài, lên lớp, đánh giá học sinh, mức độ tiến bộ của học sinh  <br /> qua từng học kỳ, cả  năm không những thế  còn nắm được việc thực hiện công <br /> tác chủ  nhiệm, các hoạt   động giáo dục khác và công tác bồi dưỡng tự  bồi  <br /> dưỡng để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  của giáo viên.  Cơ  sở  vật <br /> chất của nhà trường luôn đảm bảo cho dạy và học.<br /> Ban kiểm tra nội bộ  nhà trường  sử  dụng các hình thức và phương pháp <br /> kiểm tra linh hoạt, sáng tạo và tiến hành theo quy trình hợp lý, có sơ và tổng kết <br /> theo từng tháng, học kỳ và năm học<br /> * Khuyết điểm<br /> Do đặc điểm là một trường lớn, đội ngũ cán bộ  viên chức nhiều, học sinh  <br /> đông, 3 điểm trường nằm trên 3 địa bàn thôn, buôn cách nhau xa từ  1,5 đến 3  <br /> km. Trong một ngày việc di chuyển dạy của các giáo viên dạy môn chuyên như <br /> Âm nhac, Mĩ Thuật… từ  điểm trường này đến điểm trường khác có nhiều bất <br /> cập như không kịp giờ, xe hỏng đôi khi vẫn xảy ra.<br /> Các thành viên của ban kiểm tra nội bộ trường học làm việc chưa đều tay,  <br /> còn nể nang, chưa mạnh dạn trong việc đánh giá xếp loại tay nghề đồng nghiệp  <br /> một thực chất nên ít nhiều ảnh hưởng trong việc xếp loại giáo viên theo chuẩn <br /> nghề nghiệp, ảnh hưởng xây dựng Đề án việc làm.<br /> Kế hoạch kiểm tra đã lên đầu năm có lúc còn chồng chéo vì các thành viên <br /> của ban kiểm tra nội bộ trường học tham gia các lớp bồi dưỡng, đi công tác đột <br /> xuất … Công tác kiểm tra của các tổ  chuyên môn, nhà trường có lúc còn chậm <br /> tiến độ  so với kế  hoạch đề  ra. dẫn đến hiệu quả  kiểm tra chưa cao. Việc tư <br /> vấn, thúc đẩy, kiểm tra lại đôi lúc còn hạn chế<br /> Nhận thức của một số giáo viên còn hạn chế  về công tác kiểm tra nội bộ <br /> <br /> 6<br /> trường học, chưa thấy được tầm quan trọng của công tác kiểm tra nội bộ, một  <br /> số  giáo viên chỉ  chú ý đến việc dạy học trên lớp còn các hoạt động khác chưa <br /> thực sự quan tâm<br /> Từ thực trạng trên, để đổi mới công tác kiểm tra nội bộ nhà trường đạt <br /> hiệu quả tôi đề ra một số giải pháp sau:<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Căn cứ  vào cơ  sở  lý luận về  kiểm tra nội bộ  trường học và các văn bản  <br /> hướng dẫn; qua đánh giá thực trạng của nhà trường tôi nhận thấy để  đổi mới  <br /> công tác kiểm tra nội bộ  nhà trường cần phải có các giải pháp  để  giải quyết  <br /> các vấn đề sau:<br /> a.1 Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân <br /> viên về công tác kiểm tra nội bộ trường học.<br /> a.2 Xây dựng lực lượng kiểm tra trong nhà trường bao gồm CBQL, tổ <br /> trưởng tổ chuyên môn, các giáo viên, nhân viên có năng lực, có uy tín.<br /> a.3  Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác kiểm tra<br /> a.4 Xây dựng kế hoạch kiểm tra, nội dung kiểm tra và triển khai trong Hội <br /> đồng sư phạm theo năm học, học kì và từng tháng; kế hoạch kiểm tra đột xuất. <br /> a.5 Tăng cường các phương tiện, các điều kiện làm việc cho các thành viên <br /> ban kiêm tra<br /> a.6 Hoàn thiện các phương pháp và nhiệm vụ kiểm tra<br /> a.7 Đảm bảo nội dung kiểm tra và thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra<br /> a.8 Xử lý kết quả sau kiểm tra <br /> Để  thúc đẩy chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên trình độ  chuyên môn  <br /> nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng yêu cẩu đổi mới chương trình, nội dung, phương <br /> pháp, đáp  ứng yêu cẩu cơ  sở  vật chất tốt cho dạy và học; nền nếp, kỉ  cương <br /> của nhà trường được giữ vững tôi thực hiện các giải pháp sau để nâng cao hiệu  <br /> quả công tác kiểm tra nội bộ:<br /> b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> b.1 Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân <br /> viên về công tác kiểm tra nội bộ trường học.<br /> Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào <br /> tạo Krông Ana là công tác kiểm tra nội bộ trường học đòi hỏi cấp ủy các chi bộ,  <br /> lãnh đạo các cơ quan cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm  <br /> tra của cấp trên đối với cấp dưới, đề  cao kiểm tra nội bộ  cơ  quan, đơn vị, tổ <br /> chức. Nâng cao hiệu quả của kiểm tra nhà nước và kiểm tra chuyên ngành, làm  <br /> cho công tác kiểm tra là công cụ  quan trọng để  nâng cao hiệu lực và hiệu quả <br /> của Nhà nước, tăng cường tính kỉ  luật và làm cho pháp luật  được  thực thi <br /> nghiêm chỉnh góp phần phát triển giáo dục và đào tạo.<br /> ­ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về  sự  nghiệp giáo <br /> dục trong toàn xã hội, xây dựng ý thức quyết tâm thực hiện đổi mới giáo dục cả <br /> về nội dung và phương pháp, tăng cương công tác tham mưu của nhà trường với <br /> UBND xã,  huyện và chủ  động phối hợp với cơ quan chuyên môn cùng cấp để <br /> <br /> 7<br /> thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước  ở  địa phương. Nâng cao chất lượng  <br /> kiểm tra nội bộ trường học làm tốt công tác này sẽ  góp phần quan trọng trọng <br /> việc quản lý hoạt động của nhà trường đưa các hoạt động của nhà trường thực  <br /> hiện đúng kỉ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng, góp phần quan trọng trong  <br /> việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.<br /> Đầu năm học khi có kế  hoạch kiểm tra của Phòng Giáo dục hướng dẫn  <br /> nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, ra quyết định thành lập ban kiểm tra nội <br /> bộ. Thông qua các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm tra, kế hoạch kiểm tra của  <br /> Phòng Giáo dục và của nhà trường trước Hội đồng sư phạm:<br /> ­ Văn bản chỉ đạo của các cấp, của đơn vị:<br /> ­ Triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp như:  TT39/2013/TT – <br /> BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2013 về việc Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành <br /> trong lĩnh vự giáo dục; <br /> Hướng dẫn số 218/PGDĐT­TKTr  ngày 18 tháng 10  năm 2017 về việc Hướng <br /> dẫn thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học năm học  2017­2018;<br /> ­ Nhà trường ban hành kế hoạch số 45/KH­THLHP ngày 20/10/2017 V/v kiểm <br /> tra nội bộ  năm học 2017 – 2018 ban hành quyết định, phân công nhiệm vụ  kèm <br /> theo đầy đủ.<br /> Hàng tháng nhà trường ra các quyết định kiểm tra  nội bộ  từ  số: 51 đến 57 <br /> ( bao gồm 08 Quyết định).<br /> b.2 Xây dựng lực lượng kiểm tra và phân công nhiệm vụ cho các thành viên <br /> trong nhà trường bao gồm CBQL, tổ trưởng tổ chuyên môn, các giáo viên, nhân <br /> viên có năng lực, có uy tín.<br /> Trưởng ban kiểm tra tra soát, lựa chọn những cán bộ, giáo viên có năng lực, <br /> có kinh nghiệm công tác, am hiểu các văn bản quy định.<br /> ­ Cơ  cấu: 9 người. Hiệu trưởng – Trưởng ban;   Phó Hiệu trưởng –   phó  <br /> trưởng ban ,Tổ  trưởng các tổ  chuyên môn, tổ  văn phòng, trưởng ban TTND –  <br /> Thành viên <br /> Trường TH Lê Hồng Phong thực hiện dự án dạy học theo Mô hình trường <br /> học mới (VNEN), dạy tiếng Việt 1 công nghệ, do yêu cầu đổi mới về nội dung  <br /> và phương pháp giảng dạy nên nhà trường rất coi trọng công tác kiểm tra nội bộ <br /> trường học và xây dựng lưc lượng kiểm tra nội bộ, theo lời Bác dạy “ Thanh tra <br /> là tai mắt của trên là bạn của dưới” chính vì vậy mà việc lựa chọn và xây dựng  <br /> lực lượng kiểm tra là vô cùng quan trọng, đội ngũ phải đảm bảo về chuyên môn  <br /> nghiệp vụ  vững vàng, trung thực, thẳng thắn trong công tác, đạo đức nghề <br /> nghiệp cao, luôn cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp ở mọi nơi.<br /> Đầu tư  xây dựng lực lượng kiểm tra; lựa chọn những người nằm trong  <br /> Ban kiểm tra nội bộ. Khi lựa chọn chúng tôi rất chủ ý đến chất lượng đội ngũ, <br /> các thành viên phải có trách nhiệm, nhiệt tình có chuyên môn, có đạo đức, có  <br /> thời gian giảng dày từ  5 năm trở  lên, đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Hiệu  <br /> <br /> <br /> 8<br /> trưởng ra quyết định thành lập và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong  <br /> ban. Thông qua Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ  trước Hội đông sư <br /> phạm để toàn thể hội đồng được biết về các thành viên và nhiệm vụ của ban. <br /> Do cấu trúc văn bản, kinh nghiệm chỉ  minh họa  một quyết định về  phân <br /> công nhiệm vụ cho Ban kiểm tra nội bộ của trường và phân công nhiệm vụ cho <br /> các thành viên kiểm tra, các đối tượng dược kiểm tra như sau:<br /> PHÒNG GD&ĐT KRÔNGANA     CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT <br /> NAM<br /> TRƯỜNG TH LÊ HỒNG PHONG                 Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc<br /> <br /> <br />       Số: 39/QĐ­ THLHP              EaNa, ngày 20  tháng 10  năm 2017<br /> <br /> QUYẾT ĐỊNH<br /> V/v thành lập Ban kiểm tra nội bộ năm học 2017 ­ 2018<br />  <br /> HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ HỒNG PHONG<br /> Căn cứ Điều lệ trường Tiểu học của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  <br /> đã ban hành kèm theo thông tư 41/2010/TT­BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 <br /> của Bộ Giáo dục và Đào tạo;<br /> Căn cứ Thông tư số  39/2013/TT­BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2013 của <br /> Bộ  Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn về  thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực <br /> giáo dục;<br /> Căn cứ Kế hoạch số 45/KH­ KTr ngày 20 tháng 10 năm 2017 của trường <br /> Tiểu học Lê Hồng Phong về công tác kiểm tra nội bộ năm học 2017­2018; <br /> Căn cứ nhu cầu công tác, xét khả năng phẩm chất viên chức;<br /> Theo đề nghị của bộ phận Chuyên môn ,<br /> QUYẾT ĐỊNH<br /> Điều 1: Nay thành  Ban  kiểm tra nội bộ nhà trường năm học 2017 ­ 2018 <br /> gồm các ông, (bà) (có danh sách kèm theo)<br />   Điều 2: Các Ông( Bà) trưởng  Ban  có nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch hoạt  <br /> động, tổ  chức kiểm tra nội bộ nhà trường năm học 2017 ­ 2018 đúng quy định <br /> của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.<br />    Điều 3:  Bộ  phận chuyên môn, bộ  phận kế  toán; các ông, (bà) có tên  ở <br /> Điều 1 có trách nhiệm thi hành Quyết định này.<br /> <br /> Nơi nhận: Hiệu trưởng<br /> <br /> <br /> 9<br /> ­ Như Điều 3;<br /> ­ Lưu Văn thư.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đỗ Thị Vinh<br /> <br /> DANH SÁCH BAN KIỂM TRA NỘI BỘ<br /> (Kèm theo QĐ số 39/QĐ­THLHP ngày 20 tháng 10 năm 2017 của trường <br /> TH Lê Hồng Phong về việc thành lập ban kiểm tra nội bộ)<br /> <br /> Chức  Chức vụ  Nhiệm vụ được phân <br /> TT Họ tên<br /> vụ trong Ban công<br /> <br /> 1 ̃ ̣<br /> Đô Thi Vinh HT Trưởng ban Chỉ đạo chung<br /> <br /> ̉<br />  Kiêm tra   các hoạt đông <br /> 2 Nguyễn Thị  Vui PHT Phó ban<br /> dạy & học tổ 1,3,4<br /> <br /> ̉<br /> Kiêm tra   các hoạt đông <br /> 3 Lưu Thị Sen PHT Phó ban dạy & học tổ 2 ,5 ; Kiêm̉  <br /> tra LĐ­CSVC<br /> <br /> Nguyễn Thị <br /> 4 KTT1 Thành viên     Kiểm tra GV, NV Tổ 1<br /> Phương<br /> <br /> 5 Phan Thị Kim Thân KTT2 Thành viên    Kiểm tra GV, NV Tổ 2<br /> <br /> 6 Phan Văn Quản KTT3 Thành viên       Kiểm tra GV, NV  Tổ 3<br /> <br /> 7 Nguyễn Thị Lý KTT4 Thành viên       Kiểm tra GV, NV  Tổ 4<br /> <br /> 8 Thái Thị Luận  KTT5 Thành viên       Kiểm tra GV, NV Tổ 5<br /> <br /> Giám sát thực hiện các chế <br /> độ, nghĩa vụ, quyền lợi <br /> 9 Trần Minh Quí TTND Thành viên<br /> của viên chức; chế độ của <br /> hs<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT KRÔNGANA     CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT <br /> NAM<br /> TRƯỜNG TH LÊ HỒNG PHONG                 Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc<br /> <br /> <br /> 10<br />       Số: 56 /QĐ­ THLHP              EaNa, ngày 01  tháng 02  năm 2018<br /> QUYẾT ĐỊNH<br /> V/v  kiểm tra  chuyên đề tháng 2 /2018  đối với giáo viên, nhân viên<br /> HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ HỒNG PHONG<br /> Căn cứ Điều lệ trường Tiểu học của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  <br /> đã ban hành kèm theo thông tư 41/2010/TT­BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 <br /> của Bộ Giáo dục và Đào tạo;<br /> Căn cứ Thông tư số  39/2013/TT­BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2013 của <br /> Bộ  Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn về  thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực <br /> giáo dục;<br /> Căn cứ  Kế  hoạch số  45/KH­ THLHP ngày 20 tháng 10 năm 2017 của  <br /> trường Tiểu học Lê Hồng Phong về  công tác kiểm tra nội bộ  năm học 2017­<br /> 2018;<br /> Căn cứ nhu cầu công tác, xét khả năng phẩm chất viên chức;<br /> Theo đề nghị của bộ phận Chuyên môn ,<br /> QUYẾT ĐỊNH:<br /> Điều 1. Kiểm tra chuyên đề tháng 02/2018  đối với  các ông , bà ( có tên <br /> trong danh sách kiểm tra  giáo viên, nhân viên đính (kèm theo) gồm các nội dung <br /> sau: <br /> ­  Thực hiện quy chế chuyên môn,  nội dung đổi mới giáo dục, thực hiện <br /> quy chế về kiểm tra, đánh giá và xếp loại học sinh; công tác chủ nhiệm lớp; cập <br /> nhật phần mềm Vnedu,  kết quả học tập của học sinh; hoạt động NGLL; làm và <br /> sử dụng ĐDDH;<br /> ­ Các loại sổ sách của cá nhân, tổ chuyên môn  theo quy định;<br /> ­ Công tác kiểm tra của Tổ chuyên môn;<br /> ­  Phối hợp thu các khoản ngoài ngân sách; <br /> ­  Hoạt động dạy thêm, học thêm.<br /> ­ Các hoạt động theo chức năng của bộ phận nhân viên.<br /> Thời kỳ thanh tra: tháng 2, Năm học 2017­2018.<br /> Thời gian kiểm tra: Kiểm tra đột xuất các giờ  dạy trên lớp, theo kế  hoạch  <br /> từng tuần.; trưởng ban, phó ban kiểm tra thông báo trước 01 ngày.<br /> Điều 2. Thành lập ban kiểm  tra, gồm các ông (bà) có tên trong danh sách <br /> đính kèm.<br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> Điều 3. Ban kiểm  tra thực hiện nhiệm vụ kiêm tra theo đúng quy định <br /> hiện hành.<br /> Điều 4. Các ông (bà) có tên tại  Điêu 1, Điều 2 chịu trách nhiệm thi hành <br /> quyết định này./.<br /> Nơi nhận:                                                         Hiệu trưởng<br /> ­ Như điều 4 (để thực hiện);    ­ <br /> ­ Lưu: VT,<br /> <br /> <br /> <br /> Đỗ Thị Vinh<br /> DANH SÁCH KIỂM TRA NỘI BỘ <br /> CÁN BỘ,GIÁO VIÊN,NHÂN VIÊN THÁNG 2<br /> Năm học 2017 ­ 2018<br /> (Kèm theo QĐ số 56/QĐ­THLHP ngày 01/2/2018 của trường TH Lê Hồng <br /> Phong)<br /> <br /> <br /> Ngày <br /> Họ và tên <br /> tháng <br /> TT Giáo viên ­ Nhân  Nội dung kiểm tra Ghi chú<br /> năm <br /> viên<br /> kiểm tra<br /> Nguyễn Thị Kim <br /> 1 6/2/2018 Thực hiện chương trình  <br /> Anh<br /> 2 Đào Thị Thu Hiền 6/2/2018 Dự giờ đột xuất  <br /> Nguyễn Thị Hương  Chuẩn bị đồ dùng dạy học <br /> 3 7/2/2018  <br /> C cho tiết dạy, thao giảng<br /> Nhận xét, đánh giá học <br /> Nguyễn Thị Minh <br /> 4 7/2/2018 sinh theo  thông tư 22, dự   <br /> Dung<br /> giờ<br /> 5 H Guah Hmok 8/2/2018 Công tác dạy tiếng Ê đê  <br /> Kết quả phụ đạo học sinh <br /> 6 Phạm Thị Anh 8/2/2018  <br /> chậm tiến bộ, chưa HTCT<br /> Giáo án, chương trình, <br /> 7 Lê Thị Phương Anh 8/2/2018  <br /> thông tư 22<br /> 8 Lê Thị Tuyết 13/2/2018 Chương trình, giáo án  <br /> Đột xuất nề nếp lớp, giáo <br /> 9 Võ Thị Thu Hiền 14/2/2018  <br /> án, chương trình<br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> 10 Ngô Thị Bích Giang 14/2/2018 Hồ sơ cá nhân  <br /> Đột xuất sử dụng đồ dùng <br /> 11 Trần Thị Hằng 14/2/2018  <br /> dạy học<br /> Chấm chữa bài cho học <br /> 12 Ngô Thị Bích Giang 20/2/2018  <br /> sinh<br /> Nguyễn Thị Hương  Hồ sơ sổ sách và cách sử <br /> 13 22/2/2018  <br /> B dụng đồ dùng dạy học<br /> Nề nếp dạy và học trên <br /> 14 Đỗ Thị Minh Tầm 22/2/2018  <br /> lớp<br /> Cách chấm chữa bài cho <br /> 15 Ngô Thị Sen 22/2/2018  <br /> học sinh trên lớp<br /> Thực hiện chương trình và <br /> 16 Trần Minh Quý 22/2/2018  <br /> thời khóa biểu trên lớp<br /> Nề nếp dạy và học sau kì <br /> 17 Nguyễn Thị Sóng 22/2/2018  <br /> nghỉ hè<br /> Hoạt động ngoài giờ lên <br /> 18 Phạm Thị Anh 25/2/2018  <br /> lớp<br /> 19 Trần Thị Hằng 25/2/2018 Hồ sơ cá nhân  <br /> Thực hiện chương trình và <br /> 20 Vũ Thị Nhâm 26/2/2018  <br /> thời khóa biểu trên lớp<br /> Nề nếp dạy và học trên <br /> 21 Phạm Thị Xuân 26/2/2018  <br /> lớp<br /> Nguyễn Thị Hương  Hồ sơ sổ sách và cách sử <br /> 22 26/2/2018  <br /> A dụng đồ  dùng dạy học<br /> Thực hiện chương trình <br /> 23 Bùi Thị Tuyết 26/2/2018  <br /> dạy học<br /> Nguyễn T.Bình  Kiểm tra hồ sơ cá nhân, dự <br /> 24 26/2/2018  <br /> Minh giờ thao giảng<br /> Công tác khám chữa bệnh <br /> 25 Lê Thị Hường 27/2/2018  <br /> cho học sinh<br /> Nề nếp lớp, chấm chữa <br /> 26 Trương Thị Thuận 28/2/2018 bài cho  <br />  học sinh<br /> 27 Ngô Thị Bích Giang 29/2/2018 Hồ sơ cá nhân  <br /> b.3  Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác kiểm tra<br /> Căn cứ vào các văn bản, trưởng ban tổ chức tập huấn cấp trường về công <br /> tác kiểm tra nội bộ, các thành viên thảo luận và thống nhất cách làm việc của  <br /> ban, thống nhất mẫu biên bản kiểm tra và hình thức kiểm tra toàn diện hoặc  <br /> kiểm tra đột xuát;  phân công thực hiện. <br /> <br /> 13<br /> Yêu cầu về  công việc khi kiểm tra phải đảm bảo tính trung thực; khách <br /> quan phản sánh đúng sự  việc để  tham mưu đúng với lãnh đạo nhà trường, để <br /> lãnh đạo nhà trường có những quyết sách đúng đắn.<br /> Trang bị đầy đủ các văn bản hướng dẫn để các thành viên có cơ sở pháp lý  <br /> vững vàng. <br /> Thống nhất các nội dung kiểm tra trong nhà trường<br /> a.4 Xây dựng và triển khai kế  hoạch kiểm tra nội dung kiểm tra và triển <br /> khai trong Hội đồng sư  phạm theo năm học, học kì và từng tháng; kế  hoạch  <br /> kiểm tra đột xuất,<br /> Từ tình hình thực tế của nhà trường và dựa trên cơ sở bám sát các công văn  <br /> hướng dẫn, chỉ  đạo của ngành về  công tác kiểm tra nội bộ  trường học, kế <br /> hoạch kiểm tra được công bố  công khai, triển khai thực hiện nghiêm túc, có <br /> hiệu quả.<br /> Các thành viên trong ban kiểm tra dựa vào kế hoạch chung để xây dựng kế <br /> hoạch kiểm tra cụ  thể  theo từng tháng phù hợp với đặc điểm tình hình của tổ <br /> khối, lĩnh vực mình phụ trách.<br /> Chú trọng tổ  chức tự  kiểm tra đánh giá theo quy định chuẩn nghề  nghiệp <br /> giáo viên; kiểm tra việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua lớn <br /> của ngành; kiểm tra việc thực hiện công tác chuyên môn; việc thực hiện thu chi  <br /> tài chính, sử  dụng CSVC trường học; kiểm tra việc thực hiện kế hoạch kiểm  <br /> tra, việc khắc phục tồn tại sau kiểm tra …<br /> Tập trung kiểm tra các nội dung sau:<br />  ­ Các hoạt động quản lí giáo dục<br /> Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch năm học (kế hoạch chung <br /> và các kế hoạch theo từng chuyên đề) của ban giám hiệu, các tổ khối trưởng, giáo <br /> viên,<br /> Việc bố  trí, sắp xếp, sử  dụng đội ngũ; sử  dụng kinh phí mua sắm tài sản  <br /> công, thiết bị  đồ  dùng dạy học, thanh quyết toán hàng năm; sử  dụng cơ  sở  vật  <br /> chất, kiểm kê hàng năm; bố trí, sắp xếp lớp học sinh.<br /> Việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai; tiếp công dân và giải quyết khiếu <br /> nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí<br /> Việc chi đạo, phối hợp hoạt động với các tổ  chức, đoàn thể  (Công đoàn, <br /> Đoàn Thanh niên ...), với Ban Đại diện cha mẹ học sinh<br /> ­ Các hoạt động quản lý chuyên môn, dạy ­ học và giáo dục<br /> Quản lý, điều hành của các tổ, nhóm chuyên môn (kiểm tra tất cả  các tổ,  <br /> nhóm theo từng cuộc, mỗi cuộc từ 1­2 tổ, nhóm)<br /> Các hoạt động sư  phạm của giáo viên (kiểm tra 30% số giáo viên theo từng <br /> cuộc)<br /> Thực hiện các quy định về hồ sơ chuyên môn; kế  hoạch dạy học; kiểm tra,  <br /> chấm chữa trả bài; đổỉ mới phương pháp, ứng dụng CNTT trong dạy học; sử dụng <br /> thiết bị ĐDDH, thí nghiệm thực hành; dự giờ, tự bồi dưỡng; <br /> Công tác chủ nhiệm lớp. (kiểm tra tất cả sổ giáo viên còn lại, trừ 30% sổ giáo  <br /> viên đã kiểm tra toàn diện; kiểm tra theo từng cuộc, mỗi cuộc từ 3­5 giáo viên)<br /> <br /> 14<br /> Hoạt động của một lớp HS: Học tập; lao động; văn hóa, văn nghệ, TDTT...<br /> ­ Các hoạt động quản lý hành chính (đảm bảo các điều kiện phục vụ dạy ­  <br /> học)<br /> Quản lý, bảo quản hồ sơ sổ sách nhà trường| (sổ theo dõi, tổng hợp kết quả,  <br /> học bạ ...);<br /> Quản lý, cấp phát văn bằng chứng chỉ; hoạt động văn thư, lưu trữ.<br /> Quản lý, thu, chi tài chính; hoạt động kế toán, thủ quỹ trường học.<br /> Quản lý nội vụ, lao động, vệ sinh và công tác y tế học đường.<br /> Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua.<br /> Quản lí, bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học,  phòng tin học, <br /> phòng thư viện Room to Read, phòng thiết bị dạy học, tủ sách,...<br /> + Kiểm tra khuôn viên, đất đai, cảnh quan, môi trường, nhà cửa, phòng làm <br /> việc, lớp học của trường: <br /> Cần chú ý các khía cạnh: <br /> Thẩm định tính hợp lý khoa học, đảm bảo vệ sinh trường lớp;<br /> Đảm bảo an toàn, thẩm định giá trị sử dụng nơi làm việc. <br /> Ban kiểm tra quan sát trực tiếp, kết hợp với thăm dò dư  luận cha mẹ  học  <br /> sinh, ý kiến đề  xuất của giáo viên chủ  nhiệm và cá nhân, tham mưu đề  xuất  <br /> trực tiếp với Hiệu trưởng.<br /> Kiểm tra bàn ghế, bảng, giá sách, tủ<br /> Kiểm tra để nắm bắt kịp thời tình trạng mất mát, hư hỏng của các loại đồ <br /> dùng bằng gỗ. Phương pháp kiểm tra chủ yếu là quan sát kết hợp với kiểm tra <br /> thực tế, ý kiến phát hiện của giáo viên, học sinh.<br /> Qua kiểm tra nắm bắt được thực tế, có kế  hoạch sửa chữa kịp thời, đảm <br /> bảo cho dạy và học.<br /> + Kiểm tra thiết bị dạy học <br /> Thiết bị dạy học bao gồm các đồ dùng dạy học, các phương tiện dạy học. <br /> Các phương pháp kiểm tra chủ yếu là: Quan sát, nghiên cứu hồ sơ quản lý và sử <br /> dụng thiết bị dạy học cũng như trao đổi với cán bộ phụ trách thiết bị, giảo viên, <br /> học   sinh... <br /> + Kiểm tra thư viện<br /> Kiểm tra thư viện, trước hết kiểm tra chức năng hoạt động của cán bộ thư <br /> viện. Thư  viện không chỉ  là nơi giữ  sách mà còn là nơi phổ  biến sách báo cho <br /> bạn đọc. Sách báo phải được bảo quản giữ gìn, thống kê, phân loại theo chuyên <br /> môn ngành thư viện. Các sách báo phải được bổ sung kịp thời hàng tháng và đầu  <br /> năm   học. <br /> Nội dung kiểm tra thư viện gồm: <br /> ­ Kiểm tra cơ sở vật chất (phòng thư viện, thiết bị, bàn ghế, kệ, tủ); <br />         ­ Kiểm tra việc sắp xếp, bố trí, trang trí, vệ sinh; <br /> ­ Kiểm tra số  lượng và chất lượng sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh  ảnh  <br /> giáo dục, băng đĩa giáo khoa… <br /> <br /> <br /> 15<br /> ­ Kiểm tra hoạt động của cán bộ thư viện (việc thực hiện nội qui, việc cho  <br /> mượn, thu hồi; hồ sơ sổ sách, bảo quản, giới thiệu, thống kê, phân loại, bổ sung  <br /> sách báo; thực hiện giờ giấc, tinh thần, thái độ làm việc…) <br /> Quan sát, đàm thoại, nghiên cứu hồ  sơ, sổ  sách quản lý, sử  dụng, phổ <br /> biến sách báo, tài liệu của thư viện để kiểm tra hoạt động của thư viện.  phòng <br /> thư viện Room to Read, cách vận hành của thư viện này như cho học sinh mượn  <br /> sách về nhà.<br /> ­  Kiểm tra tài chính <br /> Kiểm tra việc ghi chép trên chứng từ, trên sổ  kế  toán, trên báo cáo tài <br /> chính; kiểm tra việc thu chi các nguồn kinh phí trong ngân sách và ngoài ngân  <br /> sách; kiểm tra việc chấp hành các thể  lệ, chế  độ, nguyên tắc kế  toán tài chính <br /> và   thu   nộp   ngân   sách… <br /> Ban kiểm tra của nhà trường có thể sử  dụng các phương pháp như: quan <br /> sát, đàm thoại, thăm dò dư  luận, nghiên cứu hồ  sơ, sổ  sách để  kiểm tra tài  <br /> chính. <br /> ­  Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn thư hành chính <br /> Kiểm tra việc soạn thảo, luân chuyển, lưu trữ công văn đi, công văn đến; <br /> Kiểm tra việc quản lý con dấu; <br />    Kiểm tra việc quản lý các hồ  sơ, sổ  sách hành chính, sổ  lưu trữ  các văn  <br /> bản, công văn và các loại hồ sơ sổ sách khác) <br /> ­ Kiểm tra tập thể lớp <br /> Trong công tác quản lý nhà trường, công tác  kiểm tra phải tiến hành kiểm <br /> tra tập thể  lớp toàn diện hoặc theo chuyên đề. Từ  việc kiểm tra này mà ban <br /> kiểm tra nắm bắt được tình hình học tập và rèn luyện chung của một lớp, một  <br /> khối lớp cũng như toàn trường và thấy được tác động giáo dục đồng bộ của tập <br /> thể sư phạm trong giảng dạy, giáo dục.<br />   Nội dung kiểm tra tập thể lớp học bao gồm: <br /> ­ Kiểm tra hoạt động học tập: Thái độ, nề nếp, bảo quản sách vở, duy trì <br /> sĩ số, phương pháp học tập, kết quả học tập, sự tương trợ giúp đỡ  nhóm trong  <br /> học tập; <br /> ­ Kiểm tra trình độ  được giáo dục của học sinh về  các mặt: phẩm chất <br /> đạo đức, lối sống, ý thức và kỷ luật lao động, ý thức bảo vệ sức khỏe ­ vệ sinh<br /> ­ Sinh hoạt tập thể lớp;<br />   ­ Việc xây dựng các tổ cá nhân điển hình. <br /> Khi tiến hành kiểm tra tập thể lớp, ban kiểm tra hay thành viên kiểm tra <br /> phải kết hợp kiểm tra kết quả các hoạt động với việc tham khảo ý kiến nhận <br /> xét đánh giá của giảo viên bộ  môn khác, của đoàn thanh niên, của đội việc tự <br /> kiểm tra của đội ngũ cán bộ lớp và của Đội cờ đỏ. <br /> b.5 Tăng cường các phương tiện, các điều kiện làm việc cho các thành <br /> viên ban kiêm tra<br /> <br /> 16<br /> Công tác kiểm tra nội bộ trường học cũng như các công tác khác; phương  <br /> tiện và điều kiện làm việc là một yếu tố  quan trọng, nó quyết định đến hiệu <br /> quả  công việc của người thực hiện, vì vậy năng lực của lực lượng kiểm tra là <br /> vô cùng cần thiết vì vậy nhà trường cần phải tổ  chức chuyên đề  về  công tác <br /> kiểm tra nội bộ để ban kiểm tra thảo luận về các văn bản đánh giá giờ dạy theo  <br /> Mô hình trường học mới, các văn bản đánh giá, xếp loại học sinh (Thông tư 22),  <br /> các văn bản về  đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề  nghiệp… để  ban <br /> kiểm tra có các căn cứ pháp lý.<br /> Cung cấp đầy đủ các loại hồ sơ, văn bản, biên bản, phiếu đánh giá giờ dạy <br /> trước khi đi kiểm tra và dự giờ…<br />   b.6 Hoàn thiện các phương pháp và nhiệm vụ kiểm tra<br /> Người thực hiện kiểm tra và lực lượng kiểm tra phải lựa chọn và kết hợp <br /> hài hòa các phương pháp kiểm tra như : Quan sát, phân tích, đối thoại, tổng hợp, <br /> kiêm tra, gặp gỡ  trao đổi trực tiếp với đối tượng kiểm tra và các đối tượng có <br /> liên quan.<br /> Các thành viên trong ban kiêm tra của nhà trường phải nắm được mục <br /> đích và nhiệm vụ  của việc kiểm tra là tư  vấn, thúc đẩy, phát hiện kịp thời <br /> những sai phạm để  uốn nắn, điều chỉnh những nội dung, kế  hoạch chưa phù <br /> hợp, phát huy các mặt tích cực. cần căn cứ  vào điều kiện cụ  thể  của từng đối  <br /> tượng được kiêm tra để  đánh giá, xếp loại cho phù hợp, không nên so sánh, áp <br /> đặt đối tượng này với đối tượng khác theo một cách đánh giá; từ  đó mới phát <br /> hiện kịp thời và động viên khả năng vươn lên của mỗi cá nhân và xử lý kịp thời  <br /> những vi phạm qui chế, hạn chế tối đa giáo viên vi phạm qui chế chuyên môn.<br />   b.7 Đảm bảo nội dung kiểm tra và thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra<br /> Mỗi thành viên trong ban kiểm tra phải thực hiện tốt nội dung mình được  <br /> phân công kiểm tra và thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ kiểm tra.<br /> Nhiệm vụ  của người kiểm tra được đánh giá có hiệu quả  khi thực hiện <br /> đúng nội dung và thực hiện tốt một 4 nhiệm vụ sau, bốn nhiệm vụ này có liên <br /> quan hệ mật thiết với nhau:<br /> Nhiệm vụ kiểm tra<br /> Kiểm tra là tuân thủ các qui định, qui chế và hướng dẫn liên quan đến các <br /> hoạt động sư  phạm của giáo viên, hoạt động của các bộ  phận nhân viên như <br /> xem xét hồ sơ; quan sát tiết dạy, dự giờ trên lớp của giáo viên, chất lượng học <br /> tập của học sinh…thu thập các ý kiến về  giáo viên, nhân viên được kiểm tra,  <br /> công việc này đòi hỏi phải tỉ mỉ, rõ ràng, nhận rõ việc làm tốt, việc làm chưa tốt  <br /> của người được kiểm tra dể có căn cứ đánh giá đúng thực trạng.<br /> Nhiệm vụ của đánh giá ( tiến hành sau kiểm tra)<br /> Căn c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2