intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 5- 6 tuổi

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

905
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động và mọi hoàn cảnh của trẻ, nhằm cung cấp cho trẻ những kỹ năng sống cơ bản thông qua hoạt động chơi các góc, góp phần nâng cao hiệu quả trong giáo dục mầm non. Giúp trẻ khám phá, trải nghiệm, phát triển tư duy và kĩ năng giải quyết vấn đề. Tham gia vào việc tổ chức, ra quyết định, lựa chọn các vấn đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 5- 6 tuổi

  1. ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC TỐT HOẠT ĐỘNG GÓC CHO  TRẺ 5­ 6 TUỔI 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do chọn đề tài:     Giáo dục mầm non là ngành giáo dục hết sức quan trọng, một mắt xích đầu  tiên trong hệ thống giáo dục, chịu trách nhiệm chăm sóc và giáo dục trẻ. Trẻ ở độ  tuổi mầm non đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, vì thế giới xung   quanh luôn chứa đựng bao điều mới lạ và hấp dẫn, và còn có bao điều lạ lẫm khó   hiểu, nên trẻ rất tò mò muốn biết, muốn được khám phá. Đây là giai đoạn đặt nền  móng đầu tiên quan trọng để  phát triển nhân cách trẻ. Đến trường trẻ  được học,   được chơi, được tiếp xúc với nhiều bạn, được sống trong tình yêu thương bao bọc  của các cô giáo, trẻ được khám phá nhiều điều bí ẩn ở thế giới xung quanh. Hình   thức học của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi” trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn  được khám phá, học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh, trong khi chơi trẻ sẽ  lĩnh   hội, nắm bắt, ghi nhớ lại các công việc, các hoạt động diễn biến của toàn xã hội,  và tái tạo lại các công việc đó dưới hình thức mô phỏng bắt chước, tái tạo… và  hơn thế nữa trong mỗi độ tuổi có một dạng hoạt động chủ  đạo khác nhau, và trẻ  càng được hoạt động phong phú bao nhiêu thì sự phát triển tâm lí của trẻ càng tốt   bấy nhiêu.  Hoạt động góc giúp trẻ  tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của  mình. Trẻ tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị trong xã hội  như: người mẹ, cô giáo, chú công nhân, bác sĩ…Với những vai đó, trẻ  tái tạo lại   cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng. Hoạt  động góc có một đặc trưng rất riêng vì hoạt động chơi của trẻ không phải là thật   mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy mang tính chất rất thật. Hoạt động góc là tổng  hợp các loại trò chơi, trong quá trình chơi trẻ  có thể  tự  bổ  sung để  mở  rộng chủ  đề  chơi, nội dung chơi, nội dung hoạt động. Chính vì vậy đặc trưng cơ  bản của   trò chơi là quá trình tưởng tượng biểu hiện rất rõ nét, trẻ  được tự  do nghĩ ra nội  dung chơi…Vì vậy mỗi nội dung chơi luôn phụ  thuộc vào vốn kinh nghiệm của  trẻ.  Trong quá trình thực hiện các trò chơi, trẻ phải sử dụng các phương tiện, đồ  dùng, nhờ  sự  tiếp xúc đó mà vốn hiểu biết của trẻ  được mở  rộng như: tên gọi,  màu sắc, kích thước, hình dạng, những thuộc tính không gian của đồ vật. Khi hoạt   1
  2. động góc có tác dụng hình thành tính mục đích, tính tổ chức, tính sáng tạo, tính cần  cù, khả  năng tư  duy, ngôn ngữ, tính đồng đội, tính hợp tác, tính nhường nhịn,   tương thân tương ái…đây chính là những phẩm chất cần thiết cho trẻ trong cuộc   sống sau này.   Hoạt động góc còn giúp trẻ phát triển tình cảm tập thể, là trung tâm tập hợp   trẻ cùng chơi với nhau theo nhóm, thể hiện sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong các  nhóm chơi của trẻ. Thông qua giờ  chơi còn giúp trẻ  có lòng dũng cảm, cương   quyết, có tính phấn khởi, vui mừng. Khi chơi xong trẻ tích cực học tập mang lại   những giá trị  tinh thần tốt cho sức khoẻ, giúp trẻ  phát triển óc thầm mỹ, khuyến  khích trẻ sáng tạo ra nhiều cái đẹp. Là một giáo viên, tôi nhận thức được rằng việc   tổ  chức tốt hoạt động góc  giáo viên cần phải biết tổ chức những góc chơi nào, tổ chức chơi như thể nào để  đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ  cho sự  phát triển tư  duy   của trẻ.Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc tôi  đã nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi  không mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ,   thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội, hay nói một cách khác đây là mắc xích gắn   kết hỗ  trợ  lẫn nhau. Chính vì tầm quan trọng muốn giúp cho sự  hứng thú chơi   trong trẻ  ngày càng nhiều hơn, mở  mang kiến thức sâu rộng hơn nên trong năm  học 2018­ 2019 tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt   động góc cho trẻ 5­ 6 tuổi”  1.2.. Điểm mới của đề tài: Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến việc phát huy tính tích cực,  chủ  động,  sáng tạo trong mọi hoạt động và mọi hoàn cảnh của trẻ,  nhằm  cung  cấp  cho trẻ  những kỹ  năng sống cơ  bản thông qua hoạt động chơi  các góc,  góp  phần nâng cao hiệu quả trong giáo dục mầm non. Giúp trẻ khám phá, trải nghiệm,  phát triển tư  duy và kĩ năng giải quyết vấn đề. Tham gia vào việc tổ  chức, ra  quyết định, lựa chọn các vấn đề. Phát triển trí tưởng tượng. Rèn luyện kĩ năng  hợp tác, thương thuyết và các kĩ năng xã hội khác. Nhận ra những cảm xúc và tình  cảm của bản thân cũng như của người khác.   Nhận thức được tầm quan trọng của  vấn đề,  tôi  đã  nghiên cứu để  tìm ra  “Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 5­6 tuổi”.   1. 3. Phạm vi áp dụng của đề tài sáng kiến: 2
  3. Trong quá trình nghiên cứu đề tài  “Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động   góc cho trẻ 5­6 tuổi” với mục đích giúp trẻ phát triển tốt khả năng tư duy, sáng  tạo, thông qua hoạt động góc, trẻ được thể hiện bản thân mình, hình thành các kỹ  năng sống, nhằm thực hiện tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp  với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay. Phạm vi mà đề tài đề cập đến là  độ tuổi 5 ­ 6 tuổi ở trường Mầm non tôi đang công tác giảng dạy. Đề tài đã được  áp dụng tại trường tôi đang công tác và có tính khả thi cao.  2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu:     Tiếp tục thực hiện và làm theo hướng dẫn của bộ giáo dục và đào tạo, trong   những năm gần đây ngành giáo dục Mầm Non huyện nhà chúng ta đã tiến hành  thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục, đặc biệt là xây dựng trường mầm   non lấy trẻ làm trung tâm, với hình thức trên bắt buộc người giáo viên phải có sự  linh hoạt sáng tạo, lựa chọn các nội dụng dạy học cần phát huy tính tích cực của  trẻ, khuyến khích trẻ  hoạt động một cách chủ  động, hồn nhiên, vui tươi theo  phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” để  đáp ứng mục tiêu phát triển toàn   diện cho trẻ.      Trước mục tiêu của giáo dục nói chung và giáo dục của mầm non xã nhà nói   riêng, tôi nguyện góp một phần sức nhỏ bé của mình vào việc tổ chức tốt các hoạt   động góc cho trẻ   ở  lứa tuổi Mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban  đầu cho trẻ.   Năm học 2018 – 2019   bản thân tôi được ban giám hiệu nhà trường phân  công chủ  nhiệm lớp Mẫu giáo lớn, với số  lượng 37 trẻ  và trong quá trình thực   hiện tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1.1.Thuận lợi:   Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, tích cực, động viên  góp ý cho giáo viên một cách tận tình, chu đáo. Cơ sở vật chất tương đối khá đầy  đủ Phòng học rộng rãi thoáng mát và khá đầy đủ điều kiện để trẻ hoạt động. ̉  Ban thân cũng khéo tay trong vi ệc làm đồ  dùng đồ  chơi, co trinh đô chuân vê ́ ̀ ̣ ̉ ̀  ̣ ̀ ̀ ến trẻ, bản thân tôi xác định được mục đích, ý  chuyên môn, nhiêt tinh yêu nghê, m nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ. Luôn gương mâũ   ́ ứng xử hang ngay đôi v trong cach giao tiêp,  ́ ̀ ̀ ́ ới tre va đ ̉ ̀ ược phu huynh tin t ̣ ưởng. 2.1.2. Khó khăn: 3
  4. Là lớp 5 – 6 tuổi với tổng số  37 cháu, khả  năng nhận thức của trẻ  không  đồng đều, gây khó khăn trong việc tổ chức, truyền thụ. ­ Đại đa số phụ huynh chưa quan tân đến việc học của con em mình, sự phối   kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh chưa thường xuyên. ­ Sự  linh hoạt, sáng tạo của bản thân trong quá trình tổ  chức hoạt động góc   cho trẻ còn hạn chế.  2.1.3.Điều tra thực tiễn: Để  tổ  chức hoạt động góc cho trẻ  và biết được mức độ  tiếp thu, nhận thức  của trẻ vào đầu năm học, tôi đã tổ chức hoạt động góc dưới các hình thức và chủ  đề khác nhau, và tiến hành khảo sát đánh giá, qua đó tôi nhận thấy mức độ  mạnh  dạn, hứng thú của các cháu khác nhau, trẻ tạo ra sản phẩm, và khả năng giao tiếp   của các trẻ đều mang tính riêng biệt….    Qua khảo sát đánh giá tình hình hoạt động góc của trẻ đầu năm như sau: TS  Mưc đô  ́ ̣ TT Nội dung giáo dục trẻ Đạt Không đạt 1 Trẻ mạnh dạn trong khi chơi 37 22/37 59% 15/37   41% 2 Trẻ chơi có nề nếp 37 20/37 54% 17/37 46% 3 Trẻ chơi thành thạo   37 16 43% 21/37 57%   4 Trẻ chơi hứng thú  37 20/37 54% 17/37 46% Trẻ  tạo ra  được  sản phẩm  37   5 19/37 51% 18/37 49% khi chơi.   Trẻ   giao   tiếp   tốt   với   bạn  37 6 22/37 59% 15/37 41% chơi                  Qua khảo sát, tôi nhận thấy giờ hoạt động góc cho trẻ của mình chưa mang   lại hiệu quả cao, mức tốt vẫn còn thấp, còn mức trung bình và khá vẫn chiếm tỉ lệ  cao.         Chính vì thế, tôi luôn muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ  phát triển hết những khả  năng vốn có. Điều đó, làm tôi luôn trăn trở, tìm tòi và   sáng tạo để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất. Với kết quả  như  trên, bản thân tôi luôn băn khoăn, lo lắng và suy nghĩ tìm ra những giải pháp  tối ưu nhất kết hợp với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường để tìm ra những  giải pháp nâng cao chất lượng của các tiết hoạt động góc cho trẻ                  2.2.  Một số  giải pháp tổ  chức tốt hoạt động góc cho trẻ  5­6 tuổi  ở  trường mầm non 4
  5.          2.2.1. Giải pháp 1. Xây dựng môi trường lớp học.      Để  giúp các cháu “ mỗi ngày đến trường là một niềm vui”  thích mọi hoạt  động ở lớp thì giáo viên phải là người luôn tạo môi trường trong lớp học của mình  có điểm mới lạ  để  thu hút sự  chú ý, và tò mò khám phá của trẻ.  Môi trường lớp  học là yếu tố trực tiếp tác động hằng ngày đến trẻ. Môi trường trang trí lớp, môi  trường học tập, môi trường vui chơi…có vai trò quan trọng đến giáo dục trẻ. Đối  với việc trang trí môi trường lớp học tôi luôn quan tâm hàng đầu. Ở mỗi góc chơi   tôi luôn bố  trí góc chơi đảm bảo tính động tĩnh. Sắp xếp thiết bị, đồ  chơi  ở  các  góc chơi trong lớp đảm bảo an toàn. Các góc được bố  trí phù hợp, linh hoạt, tạo   điều kiện dễ  dàng cho trẻ  lựa chọn và sử  dụng đồ  vật, đồ  chơi, thuận tiện cho   việc đi lại và hoạt động của trẻ và dễ  dàng cho giáo viên quan sát, ở mỗi chủ  đề  tôi luôn thay đổi hình thức trang trí , tranh  ảnh, đồ  dùng đồ  chơi sao cho phù hợp   với chủ  đề  mà trẻ  khám phá, để  trẻ  tìm hiểu về  các sự  vật thông qua hình  ảnh  trang trí đó. Để giúp trẻ luôn hứng thú, tôi thay đổi đồ chơi qua mỗi chủ đề để  trẻ không   nhàm chán. Tôi luôn chú trọng đến các đồ  dùng tự  làm, phù hợp với điều kiện   trường lớp, địa phương để không gây lãng phí, xa rời thực tế, các hình ảnh trang trí  mang hướng mở để dể thuận tiện lắp vào tháo ra thay đổi chủ đề. Ví dụ: Ở chủ đề gia đình tôi sẽ làm một số đồ chơi như (Bàn ghế, tủ,  giường…) đặt ở góc chơi cho trẻ hoạt động. Ở chủ đề: Phương tiện giao thông: tôi tìm các chai, lọ phế thải, nắp để làm  xe, và dán trang trí lên sao cho hấp dẫn… Việc tạo môi trường đẹp trong lớp là nguyên tắc quan trọng để khi trẻ đến  lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bày trí, cách sắp xếp trang trí  lớp học của bé. Bé quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà bé không? Có  đẹp hơn nhà bé không ?  Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong  bé. Đây là tác động cần thiết để trẻ tích cực hoạt động chơi trong các góc. Để  tạo  ấn tượng các góc chơi cho trẻ  tôi thường sưu tầm, thiết kế  các hình  ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lý và tiêu đề của góc có tên  gần gũi với trẻ. Ngoài ra tôi còn sử  dụng những hình  ảnh do trẻ  tự  vẽ  và tô màu  để trang trí các góc. Từ đó tạo cho trẻ sự gần gũi và hứng thú tham gia hoạt động   góc vì nó là sản phẩm của trẻ, trẻ tạo ra nó chơi với nó và thực hiện cách trang trí  theo sự hướng dẫn của cô. 5
  6. 2.2.2. Giải  pháp 2.  Chuẩn  bị  lựa chọn nguyên vật  liệu sẵn  có tại   địa   phương để  làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong các góc chơi.   Tư  duy của trẻ  thường gắn liền với suy nghĩ và hành động theo hứng thú  trước mắt, và muốn cho trẻ  chơi tốt ở hoạt động này, thì ngay từ đầu năm học tôi  đã lên kế  hoạch cho việc làm đồ  dùng đồ  chơi  ở  các góc chơi, bằng cách cụ  thể  các loại đồ chơi, cần nguyên vật liệu gì? Phục vụ cho chủ đề gì. Vì vậy, sự chuẩn   bị  đồ  dùng của cô là hình thức hấp dẫn để  trẻ  khám phá và tham gia vào các vai  một cách cụ thể.     Nhờ có đồ dùng, Đồ chơi sáng tạo của giáo viên mầm non sẽ  thu hút trẻ tham gia vào các góc chơi. Mỗi góc chơi có nhiều loại đồ dùng, đồ chơi   tương  ứng mà thiếu nó thì không thể  tiến hành được.Với những chất liệu đơn  giản, dễ  kiếm tìm, dễ  sưu tầm như bìa cát tông, lịch cũ, giấy màu, thìa sữa chua,   chai nước giải khát… tôi đã tạo ra các đồ  dùng, đồ  chơi sinh động, phong phú,  đẹp, hấp dẫn trẻ. Tất cả các nguyên vật liệu tạo ra các đồ  dùng đồ  chơi đó phải   đảm bảo tính an toàn, không gây độc hại, không sắc nhọn và gây nặng nề cho trẻ VD: Góc sách truyện: Tận dụng giấy thừa, các tờ  lịch cũ cô giúp trẻ  đóng  thành các quyển sách, sau đó cho trẻ sưu tầm tranh  ảnh cắt hoặc xé dán vào, mỗi   trẻ cảm nhận được cái đẹp riêng về quyển sách mình tự làm và được cô giúp. Góc xây dựng: Tận dụng các chai nước giải khát 7up, tôi làm lá cây, thìa sữa  chua tôi làm những bông hoa, đá sỏi tôi sưu tầm sơn màu lên cho hấp dẫn. Góc Nghệ  thuật: Hộp sữa bột tôi làm những chiếc trống cơm dành cho góc   chơi nghệ thuật, lon nước ngọt làm thành dụng cụ gỏ đệm phục vụ tiết vận động  vỗ tay theo nhịp, tiết tấu… Góc phân vai: Những lon nước coca,nuti, pessi, võ sữa chua tôi làm đồ chơi ở  góc phân vai phục vụ bán hàng…  Muốn cho trẻ thực hiện tốt các vai chơi ở các góc môt cách rõ rang cụ thể và mang   tính chặt chẽ thì điều quan trong phải chú ý đến đó là nội dung chơi ở các góc, góc   chơi này phải có sự  liên kết, hợp tác và giao lưu với góc chơi khác. Đồ  dùng đồ  chơi ở góc chơi phải thực sự phong phú và phải phù hợp với nội dung chơi. 6
  7.                (Hình ảnh đồ dùng đồ chơi tự làm để phục vụ các góc chơi) 2.2.3. Giải pháp 3. Lựa chọn nội dung chơi phù hợp với khả năng, hứng   thú của trẻ ­ Việc lựa chọn nội dung chơi cho trẻ có vai trò quan trọng, ảnh hưởng tích  cực đến sự phát triển cho trẻ. Tùy theo mức độ  chơi của trẻ ở từng giai đoạn để  tôi đưa ra nội dung, yêu cầu, mục tiêu chơi khác nhau, chẳng hạn ở giai đoạn đầu   nội dung, mục tiêu chơi đơn giản hơn, quá trình chơi tôi có thể nhập vai chơi cùng  trẻ để hường trẻ vào nội dung chơi đạt kết quả. Với giai đoạn 2 và 3 tôi có thể để  trẻ tự làm thủ lỉnh, tự nhập vai chơi, tôi chỉ quan sát và bao quát quá trình trẻ chơi   để hướng dẩn gợi ý các vai chơi chưa thể hiện tốt vai mình. ­ Nội dung chơi cần gần gũi, phù hợp nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ,   không nên đưa nội dung xa rời thực tế của trẻ sẽ gây khó khăn trong quá trình chơi   và tưởng tưởng của trẻ Ví dụ: Trẻ  ở vùng nông thôn thì xây thôn xóm nơi trẻ ở khác với những trẻ  ở thành phố, không áp đặt trẻ phải xây thế này, xây thế kia. Trẻ  sống  ở vùng nông thôn xây ngã tư  đường phố  đơn giản, cón trẻ  ở  khu  vực thành phố xây phức tạp hơn như có “bùng bi” giữa… 7
  8. Khi xây công trình ngôi nhà của bé: trẻ  sẽ  nói được ý tưởng, các trẻ  phối   hợp cùng xây, góp ý kiến cho nhau, trưởng nhóm phân công nhiệm vụ rõ ràng, trẻ  thể hiện được vai chơi, thái độ, hành động phù hợp với vai chơi… 2.2.4. Giải pháp 4. Sắp xếp các góc chơi phù hợp với trẻ.  Việc sắp xếp hợp lí, khoa học, linh hoạt góp phần quan trọng trong hiệu quả  của các hoạt động góc Ví dụ: Để thay đổi sự tập trung của góc đóng vai từ trò chơi gia đình sang trò  chơi bệnh viện, hoặc tạo ra không gian cho giờ ngủ trưa bằng cách di chuyển một   số giá để đồ.  Tôi sắp xếp các góc hoạt động tương đồng bố  trí gần nhau (góc hoạt động   tĩnh xa góc hoạt động động). giới hạn không gian bằng chiếu, giá, đồ dùng, có góc  trong nhà và có góc ngoài sảnh. Tôi sắp xếp các góc hạn chế  tối đa sự  cản trở,  đảm bảo trẻ  có thể di chuyển dễ dàng giữa các góc mà không va chạm vào nhau  hoặc vấp ngã hay va chạm với đồ vậy Ví dụ: Tôi xếp các góc Phân vai và góc xây dựng, góc âm nhạc gần nhau còn  các góc Tạo hình, góc sách truyện gần nhau. Góc thiên nhiên đặt ngoài hiên sảnh   hoặc ngoài trời... 2.2.5. Giải pháp 5: Thường xuyên thay đổi phương pháp hướng dẫn cho   trẻ sử dụng các hoạt động góc có hiệu quả: Muốn tổ chức các hoạt động góc có hiệu quả, giáo viên cần sử dụng các hoạt  động góc trong các thời điểm khác nhau trong ngày:  ­ Có lúc giáo viên sẽ dạy cả lớp và trẻ sẽ không chơi ở các góc ­ Các hoạt động góc luôn ở đó nhưng trẻ thì không phải lúc nào cũng sử dụng chúng      ­ Trong suốt quá trình học tập và vui chơi trẻ sẽ sử dụng chúng. Cũng có khi tôi  yêu cầu cụ thể chơi  ở một góc khác nhau và sau đó các trẻ  sẽ  đồi góc hoạt động   cho nhau      Để giúp trẻ tham gia vào các góc hoạt động, giáo viên cần: ­ Cho trẻ lựa chọn các góc mà trẻ muốn chơi hoặc thu hút trẻ vào các góc khác  nhau, giúp trẻ ổn định tại các góc ­ Nói chuyện với trẻ tại các góc và giúp trẻ tham gia các hoạt động góc, giúp hỗ  trợ việc học bằng chơi của trẻ ­ Đặt ra vài quy tắc đơn giản, về sự  an toàn và sự  tôn trọng lẫn nhau. Nên để  trẻ 8
  9. cùng xây dựng những quy tắc ấy. 2.2.6.Giải pháp 6: Rèn luyện hoạt động vui chơi ở các góc cho trẻ: Hoạt động góc phản ánh sự sáng tạo, độc đáo của nhận thức và ngôn ngữ, nó  là tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh. Khi trẻ hoạt động góc có  nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực, trong khi chơi trẻ được đối thoại cùng  nhau, trao đổi thỏa thuận, thương lượng cùng nhau, trẻ phải nói cho bạn chơi hiểu   và phải hiểu lời bạn cùng chơi nói. Từ  đó làm cho trí tuệ  của trẻ  phát tiển mạnh  mẽ chịu ảnh hưởng rất lớn đến sự  phát triển tình cảm xã hội của trẻ hướng đến   cái đẹp trong giao tiếp, cư xử giữa người với người, góp phần hình thành hành vi   văn minh trong xã hội, hình thành thái độ tích cực của trẻ với bản thân. Nội dung thoa thu ̉ ận rất quan trọng cho việc thực hiện trong quá trình hoạt  động vui chơi, khi thoa thu ̉ ận giữa cô và cháu có sự trao đổi vế cách chơi, vai chơi  mà cháu sắp đảm nhận, ngoài ra cháu còn biết được một số nội dung cần thiết  trong quá trình chơi. Cô cần chuẩn bị chu đáo các góc chơi mà các cháu sẽ thực  hiện chơi ngay buổi đó, tôn trọng quyết định của trẻ khi trẻ chọn vai chơi mà trẻ  thích. Khi tổ chức buổi hoạt động góc tôi luôn nêu rỏ góc chơi chính để trẻ hiểu  được tầm quan trọng của góc chơi đó và trong quá trình chơi trẻ có thể làm nỗi bật  hơn các góc chơi khác. Trong khi trẻ chơi tôi luôn hòa nhập vào các vai chơi cùng  trẻ, xưng hô đúng theo vai chơi. Ở góc phân vai:  Ví dụ: Khi đóng vai “Bác sĩ” thì trẻ bắt chước bác sĩ: Mặc quần áo bule, đeo   tai nghe, cầm kim tiêm và cặp nhiệt độ, khi gặp bệnh nhân thì bác sĩ tươi cười ân   cần, chu đáo hỏi thăm bệnh nhân và bán thuốc. Còn bệnh nhân thì biết bác sĩ bán  cho thuốc uống để chữa bệnh gì? Khi gặp những tình huống xảy ra với bệnh nhân  thì trẻ xử lý được những tình huống đó. Ví dụ: Khi đóng vai “ Bán hàng” Tôi hướng dẫn trẻ biết  đóng vai người bán  hàng, biết niềm nỡ mời chào khách mua hàng, đồng thời trẻ biết bày biện và trưng   bày các mặt hàng gọn gàng ngăn nắp. Còn người mua hàng phải trật tự  khi mua   hàng.. + Mời các cô dì chú bác vào mua hàng giúp tôi với  nào? Các bác mua cái gì? +Trẻ đóng vai người bán hàng, lấy hàng cho khách, lấy tiền.  +Trẻ đóng vai người mua hàng, lấy hàng mình cần mua, giao trả tiền… 9
  10. Sau khi chơi xong rèn luyện cho trẻ  kỷ năng thu dọn đồ chơi cất lên giá gọn   gàng, ngay ngắn. Góc xây dựng: “Xây dựng ngôi nhà của bé” Trẻ  thể  hiện và hiểu được xây  nhà nhờ  có ai xây? Nguyên vật liệu để  xây, bạn nào làm chú kỹ  sư  trường, bạn   nào vận chuyển, bạn nào làm chú thợ  xây, bạn nào trồng cây...?  Khi xây xong sẽ  tổ  chức làm gì? Trong quá trình trẻ  chơi tôi   cần bao quát hết góc chơi, để  biết   được tiến trình nhập vai của cháu  Góc nghệ thuật: Giờ chơi còn giúp trẻ nhận ra được cái đẹp cái xấu của nội   dung trò chơi, giúp trẻ phát triển óc thầm mỹ, khuyến khích trẻ  sáng tạo ra nhiều  cái đẹp khi trẻ  làm đồ  chơi  Ở  góc nghệ thuật cháu sáng tạo ra các sản phẩm mà   cháu thích, năng khiếu cháu được phát triểnqua hoạt động chơi. Ở góc thư viện: Cháu sẽ đượcthể  hiện vai các  nhân  vật  theo  câu  chuyện   để cháu  kể theo rối, minh họa  theo câu chuyện  sáng  tạo  và câu  chuyện  đã học   theo chươngtrình vàcác loại album minh họa hình  ảnh theo câu chuyện và các lời  đối thoại lời. Góc học tập: Sưu tầm những tờ lịch cũ thay thế  giấy rô ky tôi sẽ  thực hiện  bài tập phát triển trí tuệ  cho cháu say mê vui chơi và các bài tập chữ  cái, bài tập   toán có số tương  ứng để cháu xếp vào những hình ảnh tự làm. Góc thiên nhiên: Cháu cùng nhau khám phá sự vật hiện tượng  xung quanh qua   quá trình thử nghiệm, như: Khám phá vật nổi ­ vật chìm, sự  đổi màu của rau bắp   cải, các chất hòa tan trong nước... cũng thông qua giờ chơi  ở góc thiên nhiên cháu   được vui đùa với thiên nhiên, tự  mình trồng cây, chăm sóc cây và tím hiểu được  quá trình phát triển của cây và biết được lợi ích của cây xanh đối với con người . Góc dinh dưỡng: Thông qua góc chơi giúp cháu biết được 4 nhóm thực phẩm,   các công thức chế biến món ăn, thức uống, biết cách giữ  gìn vệ  sinh các đồ  dùng  phục vụ chăm sóc sức khỏe. 2.2.7. Giải pháp 7: Tích cực phối hợp có hiệu quả với phụ huynh. Phối hợp với phụ huynh là một việc làm rất quan trọng. Bởi việc giáo dục trẻ  mầm non là sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường để  có sự  tác động đồng  bộ. Các kiến thức trẻ tiếp thu được sẽ  được khắc sâu hơn nếu cả  gia đình và cô   giáo cùng hướng dẫn trẻ. Cụ  thể: Ngay từ  đầu năm học tôi tổ  chức cuộc họp phụ  huynh: đưa ra các  chủ  đề  và những nguyên vật liệu sẳn có  ở  địa phương như  vỏ  ngao,  ốc, chai   nước....mà phụ huynh cần thu gom.  10
  11. Trao đổi trực tiếp về  các chủ  đề  trẻ  đang thực hiện trên lớp, tình hình của   con em mình tại lớp, và đồ dùng cần làm thực hiện cho chủ đề. Có thể  trưng bày các sản phẩm trẻ  đã làm được bằng các phế  liệu để  phụ  huynh thấy được, vui mừng, có động lực để cố gắng. Nhờ vậy mà đồ dùng của lớp ở các góc chơi phong phú đa dạng, góp phần và  các giờ hoạt động góc có hiệu quả. 2.2.8. Giải pháp 8: Giáo dục băng hình th ̀ ức tuyên dương, khich lê, đông viên. ́ ̣ ̣  Với trẻ  nhưng l ̃ ơi đông viên, nh ̀ ̣ ưng phân th ̃ ̀ ưởng nho cung lam tre vui s ̉ ̃ ̀ ̉ ương ́   ̣ ̉ ́ ́ ơn nưa đê lai đ va khich lê tre cô găng h ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ược khen, được thưởng.  Vi vây, trong quá ̀ ̣   trình trẻ chơi giáo viên cần quan sát, bao quát để hướng dẫn và động viên kịp thời cho  trẻ, cũng có thể tuyên dương sau buổi chơi Ví dụ: Con đang xây công trình gì? (Công viên nước). Đúng rồi, cô thấy con đã  xây công viên đẹp rồi đấy. Và lần sau con muốn xấy đẹp hơn nữa con có thể  di   chuyển tháp nước này xa xích đu ra tí nữa để đảm bảo an toàn khi chơi con nhé! À! Hôm nay cô thấy  ở  góc phân vai, bàn Linh Đan đã chơi rất giỏi, bạn biết  đứng chờ đến lượt, và nói năng nhẹ nhàng, biết trả giá để mùa hàng, còn biết mời   các chú công nhân xây dựng sang ăn cơm nữa, chúng mình cùng tuyên dương bạn  nào!... Không những quá trình hoạt động ở các góc của trẻ để tôi khen ngợi, mà ngay  vào cuối buổi chơi tôi nhận xét từng nhóm chơi, những vai chơi tốt tôi động viên   để trẻ phát huy, những trẻ chơi chưa tốt tôi động viên khuyến khích trẻ lần sau cố  gắng 2.3. Kết quả đạt được: Qua những giải pháp trên tôi đã áp dụng vào lớp mình, chất lượng về tổ chức   hoạt động góc của lớp tôi tăng lên rõ rệt, tôi đã thu được kết quả như sau: 2.3.1. Đối với bản thân: Bản thân nắm chắc nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức linh hoạt, sáng  tạo, mạnh dạn, tự tin khi tổ chức hoạt động cho trẻ. Bản thân đã có kinh nghiệm trong việc sử  dụng và làm các loại đồ  dùng, đồ  chơi ở các góc, đồ dùng, đồ chơi phong phú theo từng chủ đề đã tập trung được sự  thu hút, nhiều trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động. 2.3.2. Đối với trẻ: ­ Trẻ tích cực tham gia hoạt động góc, số lượng trẻ rụt rè, thiếu tự tin giảm chỉ  còn 3 trẻ (chiếm 8%) 11
  12. ­ Trẻ đã có thói quen chơi nề nếp hơn, trật tự, đoàn kết, hợp tác cùng bạn hơn   đạt tỉ lệ tốt và khá cao ­ Trẻ đã chơi thành thạo và hứng thú, tạo ra sản phẩm đạt mức cao, không còn  trẻ đạt tỉ lệ trung bình. ­Trẻ đã có kĩ năng giao tiếp tốt với bạn cùng chơi, không còn các từ ngữ thiếu  văn minh lịch sự nữa, chỉ còn mức trung bình với 8% * Khảo sát kết quả cuối  năm học cụ thể như sau: TS  Mưc đô  ́ ̣ TT Nội dung giáo dục trẻ Đạt Không đạt 1 Trẻ mạnh dạn trong khi chơi 37 35/37   94,5% 2/37   5,5% 2 Trẻ chơi có nề nếp 37 37/37 100% 0/37 0% 3 Trẻ chơi thành thạo   37 36/37 97% 1/37 3%   4 Trẻ chơi hứng thú  37 35/37 94,5% 2/37 5,5% Trẻ  tạo ra  được  sản phẩm  37   5 35/37 94,5% 2/37 5,5% khi chơi.   Trẻ   giao   tiếp   tốt   với   bạn  37 6 37/37 100% 0/37 0% chơi             2.3.3. Đối với phụ huynh: ­ Phụ  huynh đã tin tưởng vào cô giáo và sự  chăm sóc giáo dục  ở  trường   Mầm non ngày càng đạt chất lượng cao. Phụ  huynh thể  hiện sự  chăm lo đến   phương pháp giáo dục và chăm sóc trẻ ở nhà. Hiểu được tầm quan quan trọng của  việc tổ chức các hoạt động góc, chứ  không đơn thuần chỉ là chơi nhằm thỏa mãn   nhu cầu hay hứng thú của trẻ. ­ Phụ huynh đã tích cực thu gom các phế liệu khi cần thiết khi được huy động ­ Thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ  với giáo viên, từ  đó có sự  kết hợp  đồng đều với nhà trường, gia đình và cộng đồng ­ Tôn trọng, cảm thông và hiểu cho giáo viên hơn 3. PHẦN KẾT LUẬN             3.1. Ý nghĩa của đề tài.       Qua quá trình thực hiện đề tài bản thân tôi đã rút ra được những kinh  nghiệm như sau:       ­ Bản thân cần phải tích cực tìm tòi học hỏi, nhận thức sâu sắc những nội dung  giáo dục và lựa chọn nội dung phù hợp đưa vào dạy trẻ lớp mình. 12
  13.        ­ Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện thành  công ý tưởng của mình. Luôn đặt mục tiêu cần đạt và đổi mới phương pháp trong tổ chức hoạt động  góc cho trẻ để mang lại hiệu quả cao. ­ Tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong làm đồ dùng, đồ chơi đẹp đa dạng,  mang tính thẩm mĩ cao ­ Phát huy sức mạnh tổng hợp của nhà trường, giáo viên, phụ huynh trong  công tác giáo dục và hình thành các kỹ năng trải nghiệm, khám phá cho trẻ. ­ Tổ chức nhiều hoạt động tạo mọi cơ hội để trẻ được khám phá khoa học  tích lũy kiến thức về môi trường xung quanh. ­ Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín và tiềm năng đối với phụ  huynh và đối với trẻ. ­ Trẻ đã có các kĩ năng chơi các hoạt động góc, phát triển tư duy, sáng tạo,  tính tích cực, chủ động, phối hợp với bạn cùng chơi ­ Luôn tìm tòi, đầu tư thời gian nghiên cứu, sưu tầm thêm các trò chơi áp  dụng trong và ngoài tiết học, các thí nghiệm đơn giản nhưng thú vị.         3.2. Kiến nghị, đề xuất      Qua những giải pháp mà bản thân tôi đã vận dụng và thực hiện trong năm học  về tổ chức hoạt động góc, tôi có một số kiến nghị đề xuất  như sau : * Đối với nhà trường:  Nhà trường cần tổ chức các hội thi cho giáo viên làm đồ dùng đồ  chơi, sau hội  thi cho các giáo viên trao đổi, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm để làm đồ dùng đồ  chơi phục vụ hoạt động góc phong phú và có hiệu quả. * Đối với Giáo viên:  Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo viên giáo dục trẻ, giáo viên phải linh  hoạt, sáng tạo. Thường xuyên thay đổi các hình thức và sử  dụng các thủ  thuật,   giúp trẻ  hứng thú và hoạt động một cách tích cực theo phương châm: “Giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm” và “Học băng ch ̀ ơi ­ chơi mà học”. Sưu tầm và làm nhiều đồ dùng đồ chơi các góc từ nguyên vật liệu sẳn có ở địa   phương phù hợp với chủ đề.  Trên đây là một số  biện pháp tổ  chức tốt hoạt động góc cho trẻ   5­6 tuổi của   bản thân tôi đã áp dụng trong năm học, và những kết quả mà bản thân tôi và lớp đã  đạt được nhưng không thiếu phần sai sót, tôi rất mong được sự  góp ý xây dựng  13
  14. của nhà trường, phòng Giáo dục và đào tạo giúp tôi ngày càng có nhiều sáng kiến  kinh nghiệm hay trong giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn ! XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG ………………………………………………………………………………………… 14
  15. ………………………………………………………………………………………… ……. ………………………………………………………………………………………… ……. ………………………………………………………………………………………… ……..……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………….                                       15
  16.          XÁC NHẬN CỦA HĐKH PHÒNG GD – ĐT HUYỆN LỆ THỦY ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……. ………………………………………………………………………………………… ……. ………………………………………………………………………………………… ……..……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………….. 16
  17. XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG 17
  18. XÁC NHẬN CỦA HĐKH PHÒNG GD­ĐT LỆ THỦY 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2