SKKN: Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 5- 6 tuổi
lượt xem 18
download
Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động và mọi hoàn cảnh của trẻ, nhằm cung cấp cho trẻ những kỹ năng sống cơ bản thông qua hoạt động chơi các góc, góp phần nâng cao hiệu quả trong giáo dục mầm non. Giúp trẻ khám phá, trải nghiệm, phát triển tư duy và kĩ năng giải quyết vấn đề. Tham gia vào việc tổ chức, ra quyết định, lựa chọn các vấn đề.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 5- 6 tuổi
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC TỐT HOẠT ĐỘNG GÓC CHO TRẺ 5 6 TUỔI 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là ngành giáo dục hết sức quan trọng, một mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục, chịu trách nhiệm chăm sóc và giáo dục trẻ. Trẻ ở độ tuổi mầm non đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, vì thế giới xung quanh luôn chứa đựng bao điều mới lạ và hấp dẫn, và còn có bao điều lạ lẫm khó hiểu, nên trẻ rất tò mò muốn biết, muốn được khám phá. Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng để phát triển nhân cách trẻ. Đến trường trẻ được học, được chơi, được tiếp xúc với nhiều bạn, được sống trong tình yêu thương bao bọc của các cô giáo, trẻ được khám phá nhiều điều bí ẩn ở thế giới xung quanh. Hình thức học của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi” trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn được khám phá, học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh, trong khi chơi trẻ sẽ lĩnh hội, nắm bắt, ghi nhớ lại các công việc, các hoạt động diễn biến của toàn xã hội, và tái tạo lại các công việc đó dưới hình thức mô phỏng bắt chước, tái tạo… và hơn thế nữa trong mỗi độ tuổi có một dạng hoạt động chủ đạo khác nhau, và trẻ càng được hoạt động phong phú bao nhiêu thì sự phát triển tâm lí của trẻ càng tốt bấy nhiêu. Hoạt động góc giúp trẻ tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình. Trẻ tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị trong xã hội như: người mẹ, cô giáo, chú công nhân, bác sĩ…Với những vai đó, trẻ tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng. Hoạt động góc có một đặc trưng rất riêng vì hoạt động chơi của trẻ không phải là thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy mang tính chất rất thật. Hoạt động góc là tổng hợp các loại trò chơi, trong quá trình chơi trẻ có thể tự bổ sung để mở rộng chủ đề chơi, nội dung chơi, nội dung hoạt động. Chính vì vậy đặc trưng cơ bản của trò chơi là quá trình tưởng tượng biểu hiện rất rõ nét, trẻ được tự do nghĩ ra nội dung chơi…Vì vậy mỗi nội dung chơi luôn phụ thuộc vào vốn kinh nghiệm của trẻ. Trong quá trình thực hiện các trò chơi, trẻ phải sử dụng các phương tiện, đồ dùng, nhờ sự tiếp xúc đó mà vốn hiểu biết của trẻ được mở rộng như: tên gọi, màu sắc, kích thước, hình dạng, những thuộc tính không gian của đồ vật. Khi hoạt 1
- động góc có tác dụng hình thành tính mục đích, tính tổ chức, tính sáng tạo, tính cần cù, khả năng tư duy, ngôn ngữ, tính đồng đội, tính hợp tác, tính nhường nhịn, tương thân tương ái…đây chính là những phẩm chất cần thiết cho trẻ trong cuộc sống sau này. Hoạt động góc còn giúp trẻ phát triển tình cảm tập thể, là trung tâm tập hợp trẻ cùng chơi với nhau theo nhóm, thể hiện sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong các nhóm chơi của trẻ. Thông qua giờ chơi còn giúp trẻ có lòng dũng cảm, cương quyết, có tính phấn khởi, vui mừng. Khi chơi xong trẻ tích cực học tập mang lại những giá trị tinh thần tốt cho sức khoẻ, giúp trẻ phát triển óc thầm mỹ, khuyến khích trẻ sáng tạo ra nhiều cái đẹp. Là một giáo viên, tôi nhận thức được rằng việc tổ chức tốt hoạt động góc giáo viên cần phải biết tổ chức những góc chơi nào, tổ chức chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ.Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội, hay nói một cách khác đây là mắc xích gắn kết hỗ trợ lẫn nhau. Chính vì tầm quan trọng muốn giúp cho sự hứng thú chơi trong trẻ ngày càng nhiều hơn, mở mang kiến thức sâu rộng hơn nên trong năm học 2018 2019 tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 5 6 tuổi” 1.2.. Điểm mới của đề tài: Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động và mọi hoàn cảnh của trẻ, nhằm cung cấp cho trẻ những kỹ năng sống cơ bản thông qua hoạt động chơi các góc, góp phần nâng cao hiệu quả trong giáo dục mầm non. Giúp trẻ khám phá, trải nghiệm, phát triển tư duy và kĩ năng giải quyết vấn đề. Tham gia vào việc tổ chức, ra quyết định, lựa chọn các vấn đề. Phát triển trí tưởng tượng. Rèn luyện kĩ năng hợp tác, thương thuyết và các kĩ năng xã hội khác. Nhận ra những cảm xúc và tình cảm của bản thân cũng như của người khác. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, tôi đã nghiên cứu để tìm ra “Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 56 tuổi”. 1. 3. Phạm vi áp dụng của đề tài sáng kiến: 2
- Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 56 tuổi” với mục đích giúp trẻ phát triển tốt khả năng tư duy, sáng tạo, thông qua hoạt động góc, trẻ được thể hiện bản thân mình, hình thành các kỹ năng sống, nhằm thực hiện tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay. Phạm vi mà đề tài đề cập đến là độ tuổi 5 6 tuổi ở trường Mầm non tôi đang công tác giảng dạy. Đề tài đã được áp dụng tại trường tôi đang công tác và có tính khả thi cao. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu: Tiếp tục thực hiện và làm theo hướng dẫn của bộ giáo dục và đào tạo, trong những năm gần đây ngành giáo dục Mầm Non huyện nhà chúng ta đã tiến hành thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục, đặc biệt là xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, với hình thức trên bắt buộc người giáo viên phải có sự linh hoạt sáng tạo, lựa chọn các nội dụng dạy học cần phát huy tính tích cực của trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động, hồn nhiên, vui tươi theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” để đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ. Trước mục tiêu của giáo dục nói chung và giáo dục của mầm non xã nhà nói riêng, tôi nguyện góp một phần sức nhỏ bé của mình vào việc tổ chức tốt các hoạt động góc cho trẻ ở lứa tuổi Mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Năm học 2018 – 2019 bản thân tôi được ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp Mẫu giáo lớn, với số lượng 37 trẻ và trong quá trình thực hiện tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1.1.Thuận lợi: Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, tích cực, động viên góp ý cho giáo viên một cách tận tình, chu đáo. Cơ sở vật chất tương đối khá đầy đủ Phòng học rộng rãi thoáng mát và khá đầy đủ điều kiện để trẻ hoạt động. ̉ Ban thân cũng khéo tay trong vi ệc làm đồ dùng đồ chơi, co trinh đô chuân vê ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ến trẻ, bản thân tôi xác định được mục đích, ý chuyên môn, nhiêt tinh yêu nghê, m nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ. Luôn gương mâũ ́ ứng xử hang ngay đôi v trong cach giao tiêp, ́ ̀ ̀ ́ ới tre va đ ̉ ̀ ược phu huynh tin t ̣ ưởng. 2.1.2. Khó khăn: 3
- Là lớp 5 – 6 tuổi với tổng số 37 cháu, khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều, gây khó khăn trong việc tổ chức, truyền thụ. Đại đa số phụ huynh chưa quan tân đến việc học của con em mình, sự phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh chưa thường xuyên. Sự linh hoạt, sáng tạo của bản thân trong quá trình tổ chức hoạt động góc cho trẻ còn hạn chế. 2.1.3.Điều tra thực tiễn: Để tổ chức hoạt động góc cho trẻ và biết được mức độ tiếp thu, nhận thức của trẻ vào đầu năm học, tôi đã tổ chức hoạt động góc dưới các hình thức và chủ đề khác nhau, và tiến hành khảo sát đánh giá, qua đó tôi nhận thấy mức độ mạnh dạn, hứng thú của các cháu khác nhau, trẻ tạo ra sản phẩm, và khả năng giao tiếp của các trẻ đều mang tính riêng biệt…. Qua khảo sát đánh giá tình hình hoạt động góc của trẻ đầu năm như sau: TS Mưc đô ́ ̣ TT Nội dung giáo dục trẻ Đạt Không đạt 1 Trẻ mạnh dạn trong khi chơi 37 22/37 59% 15/37 41% 2 Trẻ chơi có nề nếp 37 20/37 54% 17/37 46% 3 Trẻ chơi thành thạo 37 16 43% 21/37 57% 4 Trẻ chơi hứng thú 37 20/37 54% 17/37 46% Trẻ tạo ra được sản phẩm 37 5 19/37 51% 18/37 49% khi chơi. Trẻ giao tiếp tốt với bạn 37 6 22/37 59% 15/37 41% chơi Qua khảo sát, tôi nhận thấy giờ hoạt động góc cho trẻ của mình chưa mang lại hiệu quả cao, mức tốt vẫn còn thấp, còn mức trung bình và khá vẫn chiếm tỉ lệ cao. Chính vì thế, tôi luôn muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Điều đó, làm tôi luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất. Với kết quả như trên, bản thân tôi luôn băn khoăn, lo lắng và suy nghĩ tìm ra những giải pháp tối ưu nhất kết hợp với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường để tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng của các tiết hoạt động góc cho trẻ 2.2. Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 56 tuổi ở trường mầm non 4
- 2.2.1. Giải pháp 1. Xây dựng môi trường lớp học. Để giúp các cháu “ mỗi ngày đến trường là một niềm vui” thích mọi hoạt động ở lớp thì giáo viên phải là người luôn tạo môi trường trong lớp học của mình có điểm mới lạ để thu hút sự chú ý, và tò mò khám phá của trẻ. Môi trường lớp học là yếu tố trực tiếp tác động hằng ngày đến trẻ. Môi trường trang trí lớp, môi trường học tập, môi trường vui chơi…có vai trò quan trọng đến giáo dục trẻ. Đối với việc trang trí môi trường lớp học tôi luôn quan tâm hàng đầu. Ở mỗi góc chơi tôi luôn bố trí góc chơi đảm bảo tính động tĩnh. Sắp xếp thiết bị, đồ chơi ở các góc chơi trong lớp đảm bảo an toàn. Các góc được bố trí phù hợp, linh hoạt, tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi, thuận tiện cho việc đi lại và hoạt động của trẻ và dễ dàng cho giáo viên quan sát, ở mỗi chủ đề tôi luôn thay đổi hình thức trang trí , tranh ảnh, đồ dùng đồ chơi sao cho phù hợp với chủ đề mà trẻ khám phá, để trẻ tìm hiểu về các sự vật thông qua hình ảnh trang trí đó. Để giúp trẻ luôn hứng thú, tôi thay đổi đồ chơi qua mỗi chủ đề để trẻ không nhàm chán. Tôi luôn chú trọng đến các đồ dùng tự làm, phù hợp với điều kiện trường lớp, địa phương để không gây lãng phí, xa rời thực tế, các hình ảnh trang trí mang hướng mở để dể thuận tiện lắp vào tháo ra thay đổi chủ đề. Ví dụ: Ở chủ đề gia đình tôi sẽ làm một số đồ chơi như (Bàn ghế, tủ, giường…) đặt ở góc chơi cho trẻ hoạt động. Ở chủ đề: Phương tiện giao thông: tôi tìm các chai, lọ phế thải, nắp để làm xe, và dán trang trí lên sao cho hấp dẫn… Việc tạo môi trường đẹp trong lớp là nguyên tắc quan trọng để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bày trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé. Bé quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà bé không? Có đẹp hơn nhà bé không ? Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong bé. Đây là tác động cần thiết để trẻ tích cực hoạt động chơi trong các góc. Để tạo ấn tượng các góc chơi cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lý và tiêu đề của góc có tên gần gũi với trẻ. Ngoài ra tôi còn sử dụng những hình ảnh do trẻ tự vẽ và tô màu để trang trí các góc. Từ đó tạo cho trẻ sự gần gũi và hứng thú tham gia hoạt động góc vì nó là sản phẩm của trẻ, trẻ tạo ra nó chơi với nó và thực hiện cách trang trí theo sự hướng dẫn của cô. 5
- 2.2.2. Giải pháp 2. Chuẩn bị lựa chọn nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong các góc chơi. Tư duy của trẻ thường gắn liền với suy nghĩ và hành động theo hứng thú trước mắt, và muốn cho trẻ chơi tốt ở hoạt động này, thì ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi, bằng cách cụ thể các loại đồ chơi, cần nguyên vật liệu gì? Phục vụ cho chủ đề gì. Vì vậy, sự chuẩn bị đồ dùng của cô là hình thức hấp dẫn để trẻ khám phá và tham gia vào các vai một cách cụ thể. Nhờ có đồ dùng, Đồ chơi sáng tạo của giáo viên mầm non sẽ thu hút trẻ tham gia vào các góc chơi. Mỗi góc chơi có nhiều loại đồ dùng, đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì không thể tiến hành được.Với những chất liệu đơn giản, dễ kiếm tìm, dễ sưu tầm như bìa cát tông, lịch cũ, giấy màu, thìa sữa chua, chai nước giải khát… tôi đã tạo ra các đồ dùng, đồ chơi sinh động, phong phú, đẹp, hấp dẫn trẻ. Tất cả các nguyên vật liệu tạo ra các đồ dùng đồ chơi đó phải đảm bảo tính an toàn, không gây độc hại, không sắc nhọn và gây nặng nề cho trẻ VD: Góc sách truyện: Tận dụng giấy thừa, các tờ lịch cũ cô giúp trẻ đóng thành các quyển sách, sau đó cho trẻ sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào, mỗi trẻ cảm nhận được cái đẹp riêng về quyển sách mình tự làm và được cô giúp. Góc xây dựng: Tận dụng các chai nước giải khát 7up, tôi làm lá cây, thìa sữa chua tôi làm những bông hoa, đá sỏi tôi sưu tầm sơn màu lên cho hấp dẫn. Góc Nghệ thuật: Hộp sữa bột tôi làm những chiếc trống cơm dành cho góc chơi nghệ thuật, lon nước ngọt làm thành dụng cụ gỏ đệm phục vụ tiết vận động vỗ tay theo nhịp, tiết tấu… Góc phân vai: Những lon nước coca,nuti, pessi, võ sữa chua tôi làm đồ chơi ở góc phân vai phục vụ bán hàng… Muốn cho trẻ thực hiện tốt các vai chơi ở các góc môt cách rõ rang cụ thể và mang tính chặt chẽ thì điều quan trong phải chú ý đến đó là nội dung chơi ở các góc, góc chơi này phải có sự liên kết, hợp tác và giao lưu với góc chơi khác. Đồ dùng đồ chơi ở góc chơi phải thực sự phong phú và phải phù hợp với nội dung chơi. 6
- (Hình ảnh đồ dùng đồ chơi tự làm để phục vụ các góc chơi) 2.2.3. Giải pháp 3. Lựa chọn nội dung chơi phù hợp với khả năng, hứng thú của trẻ Việc lựa chọn nội dung chơi cho trẻ có vai trò quan trọng, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển cho trẻ. Tùy theo mức độ chơi của trẻ ở từng giai đoạn để tôi đưa ra nội dung, yêu cầu, mục tiêu chơi khác nhau, chẳng hạn ở giai đoạn đầu nội dung, mục tiêu chơi đơn giản hơn, quá trình chơi tôi có thể nhập vai chơi cùng trẻ để hường trẻ vào nội dung chơi đạt kết quả. Với giai đoạn 2 và 3 tôi có thể để trẻ tự làm thủ lỉnh, tự nhập vai chơi, tôi chỉ quan sát và bao quát quá trình trẻ chơi để hướng dẩn gợi ý các vai chơi chưa thể hiện tốt vai mình. Nội dung chơi cần gần gũi, phù hợp nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ, không nên đưa nội dung xa rời thực tế của trẻ sẽ gây khó khăn trong quá trình chơi và tưởng tưởng của trẻ Ví dụ: Trẻ ở vùng nông thôn thì xây thôn xóm nơi trẻ ở khác với những trẻ ở thành phố, không áp đặt trẻ phải xây thế này, xây thế kia. Trẻ sống ở vùng nông thôn xây ngã tư đường phố đơn giản, cón trẻ ở khu vực thành phố xây phức tạp hơn như có “bùng bi” giữa… 7
- Khi xây công trình ngôi nhà của bé: trẻ sẽ nói được ý tưởng, các trẻ phối hợp cùng xây, góp ý kiến cho nhau, trưởng nhóm phân công nhiệm vụ rõ ràng, trẻ thể hiện được vai chơi, thái độ, hành động phù hợp với vai chơi… 2.2.4. Giải pháp 4. Sắp xếp các góc chơi phù hợp với trẻ. Việc sắp xếp hợp lí, khoa học, linh hoạt góp phần quan trọng trong hiệu quả của các hoạt động góc Ví dụ: Để thay đổi sự tập trung của góc đóng vai từ trò chơi gia đình sang trò chơi bệnh viện, hoặc tạo ra không gian cho giờ ngủ trưa bằng cách di chuyển một số giá để đồ. Tôi sắp xếp các góc hoạt động tương đồng bố trí gần nhau (góc hoạt động tĩnh xa góc hoạt động động). giới hạn không gian bằng chiếu, giá, đồ dùng, có góc trong nhà và có góc ngoài sảnh. Tôi sắp xếp các góc hạn chế tối đa sự cản trở, đảm bảo trẻ có thể di chuyển dễ dàng giữa các góc mà không va chạm vào nhau hoặc vấp ngã hay va chạm với đồ vậy Ví dụ: Tôi xếp các góc Phân vai và góc xây dựng, góc âm nhạc gần nhau còn các góc Tạo hình, góc sách truyện gần nhau. Góc thiên nhiên đặt ngoài hiên sảnh hoặc ngoài trời... 2.2.5. Giải pháp 5: Thường xuyên thay đổi phương pháp hướng dẫn cho trẻ sử dụng các hoạt động góc có hiệu quả: Muốn tổ chức các hoạt động góc có hiệu quả, giáo viên cần sử dụng các hoạt động góc trong các thời điểm khác nhau trong ngày: Có lúc giáo viên sẽ dạy cả lớp và trẻ sẽ không chơi ở các góc Các hoạt động góc luôn ở đó nhưng trẻ thì không phải lúc nào cũng sử dụng chúng Trong suốt quá trình học tập và vui chơi trẻ sẽ sử dụng chúng. Cũng có khi tôi yêu cầu cụ thể chơi ở một góc khác nhau và sau đó các trẻ sẽ đồi góc hoạt động cho nhau Để giúp trẻ tham gia vào các góc hoạt động, giáo viên cần: Cho trẻ lựa chọn các góc mà trẻ muốn chơi hoặc thu hút trẻ vào các góc khác nhau, giúp trẻ ổn định tại các góc Nói chuyện với trẻ tại các góc và giúp trẻ tham gia các hoạt động góc, giúp hỗ trợ việc học bằng chơi của trẻ Đặt ra vài quy tắc đơn giản, về sự an toàn và sự tôn trọng lẫn nhau. Nên để trẻ 8
- cùng xây dựng những quy tắc ấy. 2.2.6.Giải pháp 6: Rèn luyện hoạt động vui chơi ở các góc cho trẻ: Hoạt động góc phản ánh sự sáng tạo, độc đáo của nhận thức và ngôn ngữ, nó là tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh. Khi trẻ hoạt động góc có nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực, trong khi chơi trẻ được đối thoại cùng nhau, trao đổi thỏa thuận, thương lượng cùng nhau, trẻ phải nói cho bạn chơi hiểu và phải hiểu lời bạn cùng chơi nói. Từ đó làm cho trí tuệ của trẻ phát tiển mạnh mẽ chịu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tình cảm xã hội của trẻ hướng đến cái đẹp trong giao tiếp, cư xử giữa người với người, góp phần hình thành hành vi văn minh trong xã hội, hình thành thái độ tích cực của trẻ với bản thân. Nội dung thoa thu ̉ ận rất quan trọng cho việc thực hiện trong quá trình hoạt động vui chơi, khi thoa thu ̉ ận giữa cô và cháu có sự trao đổi vế cách chơi, vai chơi mà cháu sắp đảm nhận, ngoài ra cháu còn biết được một số nội dung cần thiết trong quá trình chơi. Cô cần chuẩn bị chu đáo các góc chơi mà các cháu sẽ thực hiện chơi ngay buổi đó, tôn trọng quyết định của trẻ khi trẻ chọn vai chơi mà trẻ thích. Khi tổ chức buổi hoạt động góc tôi luôn nêu rỏ góc chơi chính để trẻ hiểu được tầm quan trọng của góc chơi đó và trong quá trình chơi trẻ có thể làm nỗi bật hơn các góc chơi khác. Trong khi trẻ chơi tôi luôn hòa nhập vào các vai chơi cùng trẻ, xưng hô đúng theo vai chơi. Ở góc phân vai: Ví dụ: Khi đóng vai “Bác sĩ” thì trẻ bắt chước bác sĩ: Mặc quần áo bule, đeo tai nghe, cầm kim tiêm và cặp nhiệt độ, khi gặp bệnh nhân thì bác sĩ tươi cười ân cần, chu đáo hỏi thăm bệnh nhân và bán thuốc. Còn bệnh nhân thì biết bác sĩ bán cho thuốc uống để chữa bệnh gì? Khi gặp những tình huống xảy ra với bệnh nhân thì trẻ xử lý được những tình huống đó. Ví dụ: Khi đóng vai “ Bán hàng” Tôi hướng dẫn trẻ biết đóng vai người bán hàng, biết niềm nỡ mời chào khách mua hàng, đồng thời trẻ biết bày biện và trưng bày các mặt hàng gọn gàng ngăn nắp. Còn người mua hàng phải trật tự khi mua hàng.. + Mời các cô dì chú bác vào mua hàng giúp tôi với nào? Các bác mua cái gì? +Trẻ đóng vai người bán hàng, lấy hàng cho khách, lấy tiền. +Trẻ đóng vai người mua hàng, lấy hàng mình cần mua, giao trả tiền… 9
- Sau khi chơi xong rèn luyện cho trẻ kỷ năng thu dọn đồ chơi cất lên giá gọn gàng, ngay ngắn. Góc xây dựng: “Xây dựng ngôi nhà của bé” Trẻ thể hiện và hiểu được xây nhà nhờ có ai xây? Nguyên vật liệu để xây, bạn nào làm chú kỹ sư trường, bạn nào vận chuyển, bạn nào làm chú thợ xây, bạn nào trồng cây...? Khi xây xong sẽ tổ chức làm gì? Trong quá trình trẻ chơi tôi cần bao quát hết góc chơi, để biết được tiến trình nhập vai của cháu Góc nghệ thuật: Giờ chơi còn giúp trẻ nhận ra được cái đẹp cái xấu của nội dung trò chơi, giúp trẻ phát triển óc thầm mỹ, khuyến khích trẻ sáng tạo ra nhiều cái đẹp khi trẻ làm đồ chơi Ở góc nghệ thuật cháu sáng tạo ra các sản phẩm mà cháu thích, năng khiếu cháu được phát triểnqua hoạt động chơi. Ở góc thư viện: Cháu sẽ đượcthể hiện vai các nhân vật theo câu chuyện để cháu kể theo rối, minh họa theo câu chuyện sáng tạo và câu chuyện đã học theo chươngtrình vàcác loại album minh họa hình ảnh theo câu chuyện và các lời đối thoại lời. Góc học tập: Sưu tầm những tờ lịch cũ thay thế giấy rô ky tôi sẽ thực hiện bài tập phát triển trí tuệ cho cháu say mê vui chơi và các bài tập chữ cái, bài tập toán có số tương ứng để cháu xếp vào những hình ảnh tự làm. Góc thiên nhiên: Cháu cùng nhau khám phá sự vật hiện tượng xung quanh qua quá trình thử nghiệm, như: Khám phá vật nổi vật chìm, sự đổi màu của rau bắp cải, các chất hòa tan trong nước... cũng thông qua giờ chơi ở góc thiên nhiên cháu được vui đùa với thiên nhiên, tự mình trồng cây, chăm sóc cây và tím hiểu được quá trình phát triển của cây và biết được lợi ích của cây xanh đối với con người . Góc dinh dưỡng: Thông qua góc chơi giúp cháu biết được 4 nhóm thực phẩm, các công thức chế biến món ăn, thức uống, biết cách giữ gìn vệ sinh các đồ dùng phục vụ chăm sóc sức khỏe. 2.2.7. Giải pháp 7: Tích cực phối hợp có hiệu quả với phụ huynh. Phối hợp với phụ huynh là một việc làm rất quan trọng. Bởi việc giáo dục trẻ mầm non là sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường để có sự tác động đồng bộ. Các kiến thức trẻ tiếp thu được sẽ được khắc sâu hơn nếu cả gia đình và cô giáo cùng hướng dẫn trẻ. Cụ thể: Ngay từ đầu năm học tôi tổ chức cuộc họp phụ huynh: đưa ra các chủ đề và những nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương như vỏ ngao, ốc, chai nước....mà phụ huynh cần thu gom. 10
- Trao đổi trực tiếp về các chủ đề trẻ đang thực hiện trên lớp, tình hình của con em mình tại lớp, và đồ dùng cần làm thực hiện cho chủ đề. Có thể trưng bày các sản phẩm trẻ đã làm được bằng các phế liệu để phụ huynh thấy được, vui mừng, có động lực để cố gắng. Nhờ vậy mà đồ dùng của lớp ở các góc chơi phong phú đa dạng, góp phần và các giờ hoạt động góc có hiệu quả. 2.2.8. Giải pháp 8: Giáo dục băng hình th ̀ ức tuyên dương, khich lê, đông viên. ́ ̣ ̣ Với trẻ nhưng l ̃ ơi đông viên, nh ̀ ̣ ưng phân th ̃ ̀ ưởng nho cung lam tre vui s ̉ ̃ ̀ ̉ ương ́ ̣ ̉ ́ ́ ơn nưa đê lai đ va khich lê tre cô găng h ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ược khen, được thưởng. Vi vây, trong quá ̀ ̣ trình trẻ chơi giáo viên cần quan sát, bao quát để hướng dẫn và động viên kịp thời cho trẻ, cũng có thể tuyên dương sau buổi chơi Ví dụ: Con đang xây công trình gì? (Công viên nước). Đúng rồi, cô thấy con đã xây công viên đẹp rồi đấy. Và lần sau con muốn xấy đẹp hơn nữa con có thể di chuyển tháp nước này xa xích đu ra tí nữa để đảm bảo an toàn khi chơi con nhé! À! Hôm nay cô thấy ở góc phân vai, bàn Linh Đan đã chơi rất giỏi, bạn biết đứng chờ đến lượt, và nói năng nhẹ nhàng, biết trả giá để mùa hàng, còn biết mời các chú công nhân xây dựng sang ăn cơm nữa, chúng mình cùng tuyên dương bạn nào!... Không những quá trình hoạt động ở các góc của trẻ để tôi khen ngợi, mà ngay vào cuối buổi chơi tôi nhận xét từng nhóm chơi, những vai chơi tốt tôi động viên để trẻ phát huy, những trẻ chơi chưa tốt tôi động viên khuyến khích trẻ lần sau cố gắng 2.3. Kết quả đạt được: Qua những giải pháp trên tôi đã áp dụng vào lớp mình, chất lượng về tổ chức hoạt động góc của lớp tôi tăng lên rõ rệt, tôi đã thu được kết quả như sau: 2.3.1. Đối với bản thân: Bản thân nắm chắc nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin khi tổ chức hoạt động cho trẻ. Bản thân đã có kinh nghiệm trong việc sử dụng và làm các loại đồ dùng, đồ chơi ở các góc, đồ dùng, đồ chơi phong phú theo từng chủ đề đã tập trung được sự thu hút, nhiều trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động. 2.3.2. Đối với trẻ: Trẻ tích cực tham gia hoạt động góc, số lượng trẻ rụt rè, thiếu tự tin giảm chỉ còn 3 trẻ (chiếm 8%) 11
- Trẻ đã có thói quen chơi nề nếp hơn, trật tự, đoàn kết, hợp tác cùng bạn hơn đạt tỉ lệ tốt và khá cao Trẻ đã chơi thành thạo và hứng thú, tạo ra sản phẩm đạt mức cao, không còn trẻ đạt tỉ lệ trung bình. Trẻ đã có kĩ năng giao tiếp tốt với bạn cùng chơi, không còn các từ ngữ thiếu văn minh lịch sự nữa, chỉ còn mức trung bình với 8% * Khảo sát kết quả cuối năm học cụ thể như sau: TS Mưc đô ́ ̣ TT Nội dung giáo dục trẻ Đạt Không đạt 1 Trẻ mạnh dạn trong khi chơi 37 35/37 94,5% 2/37 5,5% 2 Trẻ chơi có nề nếp 37 37/37 100% 0/37 0% 3 Trẻ chơi thành thạo 37 36/37 97% 1/37 3% 4 Trẻ chơi hứng thú 37 35/37 94,5% 2/37 5,5% Trẻ tạo ra được sản phẩm 37 5 35/37 94,5% 2/37 5,5% khi chơi. Trẻ giao tiếp tốt với bạn 37 6 37/37 100% 0/37 0% chơi 2.3.3. Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã tin tưởng vào cô giáo và sự chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non ngày càng đạt chất lượng cao. Phụ huynh thể hiện sự chăm lo đến phương pháp giáo dục và chăm sóc trẻ ở nhà. Hiểu được tầm quan quan trọng của việc tổ chức các hoạt động góc, chứ không đơn thuần chỉ là chơi nhằm thỏa mãn nhu cầu hay hứng thú của trẻ. Phụ huynh đã tích cực thu gom các phế liệu khi cần thiết khi được huy động Thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ với giáo viên, từ đó có sự kết hợp đồng đều với nhà trường, gia đình và cộng đồng Tôn trọng, cảm thông và hiểu cho giáo viên hơn 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài. Qua quá trình thực hiện đề tài bản thân tôi đã rút ra được những kinh nghiệm như sau: Bản thân cần phải tích cực tìm tòi học hỏi, nhận thức sâu sắc những nội dung giáo dục và lựa chọn nội dung phù hợp đưa vào dạy trẻ lớp mình. 12
- Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện thành công ý tưởng của mình. Luôn đặt mục tiêu cần đạt và đổi mới phương pháp trong tổ chức hoạt động góc cho trẻ để mang lại hiệu quả cao. Tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong làm đồ dùng, đồ chơi đẹp đa dạng, mang tính thẩm mĩ cao Phát huy sức mạnh tổng hợp của nhà trường, giáo viên, phụ huynh trong công tác giáo dục và hình thành các kỹ năng trải nghiệm, khám phá cho trẻ. Tổ chức nhiều hoạt động tạo mọi cơ hội để trẻ được khám phá khoa học tích lũy kiến thức về môi trường xung quanh. Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín và tiềm năng đối với phụ huynh và đối với trẻ. Trẻ đã có các kĩ năng chơi các hoạt động góc, phát triển tư duy, sáng tạo, tính tích cực, chủ động, phối hợp với bạn cùng chơi Luôn tìm tòi, đầu tư thời gian nghiên cứu, sưu tầm thêm các trò chơi áp dụng trong và ngoài tiết học, các thí nghiệm đơn giản nhưng thú vị. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Qua những giải pháp mà bản thân tôi đã vận dụng và thực hiện trong năm học về tổ chức hoạt động góc, tôi có một số kiến nghị đề xuất như sau : * Đối với nhà trường: Nhà trường cần tổ chức các hội thi cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi, sau hội thi cho các giáo viên trao đổi, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động góc phong phú và có hiệu quả. * Đối với Giáo viên: Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo viên giáo dục trẻ, giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo. Thường xuyên thay đổi các hình thức và sử dụng các thủ thuật, giúp trẻ hứng thú và hoạt động một cách tích cực theo phương châm: “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và “Học băng ch ̀ ơi chơi mà học”. Sưu tầm và làm nhiều đồ dùng đồ chơi các góc từ nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương phù hợp với chủ đề. Trên đây là một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ 56 tuổi của bản thân tôi đã áp dụng trong năm học, và những kết quả mà bản thân tôi và lớp đã đạt được nhưng không thiếu phần sai sót, tôi rất mong được sự góp ý xây dựng 13
- của nhà trường, phòng Giáo dục và đào tạo giúp tôi ngày càng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay trong giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn ! XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG ………………………………………………………………………………………… 14
- ………………………………………………………………………………………… ……. ………………………………………………………………………………………… ……. ………………………………………………………………………………………… ……..……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………. 15
- XÁC NHẬN CỦA HĐKH PHÒNG GD – ĐT HUYỆN LỆ THỦY ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……. ………………………………………………………………………………………… ……. ………………………………………………………………………………………… ……..……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………….. 16
- XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG 17
- XÁC NHẬN CỦA HĐKH PHÒNG GDĐT LỆ THỦY 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường Trung học Phổ thông
13 p | 718 | 88
-
SKKN: Một số giải pháp quản lý - chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học
25 p | 582 | 78
-
SKKN: Một số giải pháp tổ chức hoạt động thu hút bạn đọc đến thư viện
14 p | 862 | 71
-
SKKN: Một số giải pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9 trường THCS Hương Toàn
7 p | 911 | 68
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn thể thao tự chọn “Cờ vua” ở trường THCS An Thủy
15 p | 539 | 66
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng bếp ăn thân thiện cho học sinh nội trú
14 p | 477 | 63
-
SKKN: Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo dạy học và quản lý ở trường Mầm non
14 p | 336 | 47
-
SKKN: Một số giải pháp trong công tác thi đua khen thưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường
16 p | 631 | 47
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Tây Phong
23 p | 667 | 40
-
SKKN: Một số giải pháp phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên đội
18 p | 355 | 35
-
SKKN: Một số giải pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số ở trường Tiểu học
34 p | 697 | 25
-
SKKN: Một số giải pháp “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
10 p | 201 | 16
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán nhận biết số lượng, so sánh thêm bớt cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
13 p | 98 | 6
-
SKKN: Một số giải pháp huy động giáo viên, học sinh tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại trường Tiểu học Xuân Đường
12 p | 155 | 5
-
SKKN: Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Y Ngông
19 p | 76 | 3
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ tại trường Mầm non Họa Mi
24 p | 82 | 2
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ Mầm non 5 – 6 tuổi làm quen với chữ cái tại trường mầm non Họa Mi
25 p | 48 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn