intTypePromotion=1
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí tại trường THCS Lương Thế Vinh

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Định hướng một số nội dung và cách thức lồng ghép giáo dục để nâng cao lý tưởng sống cao đẹp, có những suy nghĩ và hành động tích cực cho học sinh thông qua một số bài học trong môn Địa lý 8,9.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí tại trường THCS Lương Thế Vinh

       Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Có một nhà văn pháp đã từng nói  "Nếu không có mục đích, anh không  <br /> làm   được   gì   cả.   Anh   cũng   không   làm   được   gì   vĩ   đại   nếu   mục   đích   tầm  <br /> thường". <br />   Chúng ta sống và luôn bắt đầu bằng một ngày mới, ngày mới  phải có  <br /> mục đích, có lý tưởng và lí tưởng sống phải cao đẹp thì cuộc sống mới có ý  <br /> nghĩa, mới làm được những điều mà bản thân, gia đình và xã hội mong chờ. <br /> Trong thời đại ngày nay, khi kinh tế ngày càng phát triển, khoa học ngày  <br /> càng hiện đại, đòi hỏi con người phải đặt ra những vấn đề về cuộc sống của <br /> riêng mình, phải sống và hành động như  thế nào để  luôn tồn tại và phát triển  <br /> trong điều kiện tốt nhất, phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng của xã hội.<br /> Hơn nữa, chúng ta đang sống trong hòa bình, đất nước không còn khói <br /> lửa, bom đạn của chiến tranh, trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, nhất  <br /> là của giới trẻ  hiện nay là góp phần vào việc bảo vệ  và xây dựng đất nước  <br /> ngày càng giàu đẹp. Muốn làm được điều đó thì ngay từ khi còn ngồi trên ghế <br /> nhà trường mỗi chúng ta trước hết cần sống có lí tưởng, có nhận thức đúng <br /> đắn và có hoài bão, có trách nhiệm với việc làm của bản thân. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> Hình ảnh: Tặng quà cho học sinh nghèo chăm ngoan nhân buổi <br /> lế khai giảng năm học mới<br /> Nhận thức đúng đắn và lí tưởng sống lành mạnh là mục tiêu, là công cụ <br /> hữu ích giúp chúng ta vươn tới những thành công, là con đường ngắn nhất mà <br /> mỗi người đã đi qua để đạt được mục đích cho riêng mình. Dưới tác động của  <br /> nền kinh tế  thị  trường, một bộ  phận thanh thiếu niên có lối sống lệch lạc,  <br /> sống thiếu lý tưởng, thiếu trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội, <br /> làm giảm sút nhân cách ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì vậy  <br /> một trong những phương pháp giáo dục sinh hiện nay là cần chú trọng giáo <br /> dục thái độ đúng đắn trong học tập và rèn luyện để có những hành động đúng <br /> đắn, phù hợp với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.<br /> 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> Định hướng một số  nội dung và cách thức lồng ghép giáo dục để  nâng <br /> cao lý tưởng sống cao đẹp, có những suy nghĩ và hành động tích cực cho học <br /> sinh thông qua một số bài học trong môn Địa lý 8,9. <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Một số  kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành <br /> động phù hợp đối với các vấn đề tiêu cực trong cuộc sống thông qua môn Địa <br /> lí tại trường THCS Lương Thế Vinh.<br /> <br /> 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br /> ­ Các tiết học Địa lý của học sinh khối 6,7,8,9 trường THCS Lương Thế <br /> Vinh – huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk có lồng ghép giáo dục đạo đức để <br /> phát huy lối sống tích cực cho học sinh.<br /> ­ Thời gian: Từ năm học 2015 – 2016 đến nay<br />  5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 2Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br />   ­ Phương pháp điều tra thực tế <br /> ­ Nghiên cứu tài liệu.<br /> ­ Trải nghiệm cuộc sống công việc đã làm.<br /> ­  Hỏi đáp, thống kê cập nhật thông tin…<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Một nhà văn, một anh hùng thời vệ quốc Xô Viết vĩ đại đã viết: “Cái quí <br /> nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ  sống có một lần, phải sống <br /> sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí”. Để  nâng  <br /> cao tầm quan trọng của một con người ta thường nhìn vào cách sống, suy nghĩ <br /> và hành động của họ. Người sống có lý tưởng  sống, có suy nghĩ và hành động <br /> tích cực sẽ dẫn đường cho họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận  <br /> mọi nghịch cảnh để hoàn thiện bản thân. <br /> Đối với giới trẻ  hiện nay đang tiếp cận nhanh chóng sự  thay đổi của  <br /> nền kinh tế  thị  trường, được đào tạo kĩ lưỡng, được tiếp thu khoa học kĩ  <br /> thuật, và hơn thế nữa có nhiều điều kiện để đạt được mục đích của bản thân. <br /> Ngày 14 tháng 2 năm 2016 Bộ  trưởng Bộ  GD&ĐT ban hành kế  hoạch  <br /> triển khai quyết  định số  1501/QĐ­TTG ngày 28 tháng 8 năm 2015 của thủ <br /> tướng chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, <br /> đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – <br /> 2020” của Ngành giáo dục. Vì vậy giáo dục không đơn thuần là truyền thụ tri <br /> thức, mà còn phải giáo dục đạo đức, lối sống để  nâng cao nhận thức và hành <br /> động đúng đắn cho học sinh trong thời đại ngày nay.<br /> <br /> 2. Thực trạng <br /> <br /> Xin mượn lời của một tác giả khuyết danh  “Mục đích chính là dạy cho  <br /> trẻ  biết nhiều, mà cái chính là dạy cho trẻ  biết hành động”.  Chính vì vậy <br /> 3Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> những người làm công tác giáo dục luôn hiểu rõ nhiệm vụ  của bản thân là <br /> phải giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện cả về nhận thức lẫn tâm hồn.<br /> <br /> Bản thân được may mắn giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh.  <br /> Trường nằm trên địa bàn thôn Quỳnh Tân 2 thuộc thị  trấn Buôn Trấp huyện <br /> Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Có điều kiện cơ  sở  vật chất cơ  sở  hạ  tầng tương  <br /> đối hoàn thiện. Nhà trường là một khối đoàn kết, đội ngũ giáo viên có chuyên  <br /> môn vững vàng, thường xuyên được tập huấn chuyên môn, tích cực đổi mới  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> phương pháp. Đặc biệt trong hai năm trở lại đây nhà trường đang tiếp cận dạy  <br /> học theo mô hình trường học mới, là mô hình dạy học chú trọng đến việc giáo <br /> dục học sinh phát triển toàn diện hơn. <br /> <br /> <br /> Hình  ảnh một hoạt động giáo dục của học sinh tại trường THCS  <br /> Lương Thế Vinh<br /> Nhà trường có chất lượng đầu vào khá tốt nên có điều kiện thu hút <br /> nguồn học sinh khá giỏi từ các trường tiểu học trên địa bàn huyện. Khả  năng <br /> <br /> <br /> <br /> 4Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> tiếp thu kiến thức khá tốt. Nhiều em nhanh nhạy trong các hoạt động phong <br /> trào của nhà trường.<br /> <br /> Dưới sự quản lý chỉ đạo chặt chẽ của ban lãnh đạo nhà trường, sự phối <br /> kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và sự nổ lực của  <br /> giáo viên và học sinh,  chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ <br /> rệt qua các năm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nội dung Năm học  Năm học Năm học <br /> chỉ tiêu 2015­2016  2016­2017 2017­2018<br /> (tính đến T3)<br /> Tổng số học sinh 692 662 653<br /> HS giỏi cấp trường 1815 204 124<br /> HS giỏi cấp huyện 88 76 73<br /> HS giỏi cấp tỉnh 15 28 5<br /> Liên môn cấp huyện 15 14/14 0<br />  Liên môn cấp tỉnh 2 1 giải nhì 0<br /> Tích hợp cấp huyện 14/14 12/12 0<br /> Tích hợp cấp tỉnh 1/5 2 giải 0<br /> ( 1 nhì và 1 ba)<br /> Dự thi quốc gia 2 3 0<br /> Khoa học KT Cấp huyện: 01 Cấp huyện: 03  Cấp huyện: 03 <br /> <br /> <br /> Tuy nhiên, trong thời đại phát triển, sự bùng nổ về khoa học kĩ thuật và <br /> công nghệ  thông tin thì nhân cách và lối sống một số  học sinh bị  xuống cấp  <br /> trầm trọng. Một bộ  phận học sinh sống hờ  hững với những gì diễn ra xung <br /> quanh, thiếu trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội. Các em có  <br /> nhiều thời gian cho học tập, giải trí, nhưng không ít bạn dùng thời gian vào <br /> 5Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> những việc vô bổ. Phải chăng khi đã được đáp  ứng quá đầy đủ  về  vật chất <br /> lẫn tinh thần thì các em dần trở nên ích kỷ hơn, khó bảo hơn, chỉ biết nghĩ cho  <br /> riêng mình. Tình trạng học sinh vi phạm nội quy nà trường ngày càng nhiều.<br /> Nhiều học sinh có biểu hiện hư  hỏng như: Trốn học, bỏ  tiết, vô lễ  với <br /> giáo viên, nói dối bố  mẹ  thường xuyên, hút thuốc lá, uống rượu...; thậm chí <br /> một số em đã rơi vào tình trạng nghiện thuốc lá, dẫn đến trộm cắp tài sản của <br /> gia đình, làng xóm và có nguy cơ sa vào tệ nạn xã hội như việc đánh nhau có tổ <br /> chức, ma tuý, mại dâm…. Làm cho luân thường đạo lý, nghĩa thầy trò, tình bè <br /> bạn bị  mai một. Tất cả  các biểu hiện trên đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ <br /> trong xã hội nói chung và xung quanh các trường học nói riêng, mức độ và diễn <br /> biến sự việc ngày càng phức tạp khó lường. Đây là tiếng còi báo động đến các <br /> bậc cha mẹ  học sinh, là nỗi lo lắng trăn trở  của đội ngũ nhà giáo, là nguy cơ <br /> trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh minh họa<br /> (học sinh vi phạm nội quy, gây mất đoàn kết trong nhà trường)<br /> Trước tình trạng đó bản thân chúng ta, những  người làm công tác giáo <br /> dục vẫn còn mãi mê với việc đổi mới phương pháp nhưng chưa triệt để, chú <br /> <br /> 6Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> trọng vào truyền đạt kiến thức cho các em theo sách giáo khoa và chuẩn kiến  <br /> thức kĩ năng, chạy đua với thành tích bằng những điểm số, giải thưởng, kì thi <br /> mà chúng ta chưa chú trọng nhiều đến việc giáo dục nhân cách và nhận thức <br /> để nâng cao lý tưởng sống tích cực để các em có sự phát triển toàn diện hơn. <br /> <br /> Sớm nhận ra điều đó tôi thiết nghĩ chúng ta cần linh hoạt trong việc đổi <br /> mới phương pháp nhưng cần chú trọng đến các nội dung nhận thức, góp phần <br /> giáo dục học sinh phát triển đầy đủ  cả  đức và tài, để  trở  thành một công dân <br /> có ích cho xã hội.<br /> <br /> Đối với học Địa lý, là một bộ  môn trong hệ  thống các môn văn hóa  ở <br /> trường phổ  thông nhằm cung cấp cho học sinh một số  kiến thức cơ  bản về <br /> trái đất, môi trường sống của con người, về thiên nhiên, các hoạt động của con  <br /> người trên phạm vi khu vực, quốc gia, thế giới…Vì vậy hệ  thống kiến thức  <br /> rất rộng và đa dạng. Cho nên việc tích hợp, lồng ghép giáo dục đạo đức, lối <br /> sống cho các em không dễ dàng, không thuận lợi như các môn khoa học xã hội <br /> khác. Chính vì vậy giáo viên chưa thực sự  đầu tư  vào soạn giảng theo hướng  <br /> rèn luyện, giáo dục kĩ năng và lý tưởng sống tích cực cho các em nên chưa đáp <br /> ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. Cho nên chúng ta cần phải biết tự  tìm tòi,  <br /> nghiên cứu chương trình, tìm hiểu nội dung và phương pháp dạy học phù hợp  <br /> để  làm thế  nào đó giúp học sinh nâng cao nhận thức và biết hành động đúng <br /> đắn để giải quyết một số vấn đề tiêu cực trong xã hội hiện nay thông qua các <br /> tiết dạy của các bộ môn KHXH nói chung và môn Địa lí nói riêng.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Xác định nội dung và vận dụng phương pháp để    lồng ghép trong quá <br /> trình dạy học Địa lý  ở  trường THCS nhằm giáo dục nhận thức và lý tưởng <br /> 7Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> sống cao đẹp cho học sinh trong thời đại ngày nay. Đồng thời giúp giáo viên <br /> thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giáo dục của mình, góp phần nâng cao hiệu quả <br /> trong sự nghiệp “trồng người”.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp<br /> <br /> “Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội bao gồm những nguyên tắc và  <br /> chuẩn mực xã hội, nhờ  đó con người tự  giác điều chỉnh hành vi cho phù hợp  <br /> với lợi ích, hạnh phúc của mình và sự  tiến bộ  của xã hội trong mối quan hệ  <br /> người và người và con người với tự nhiên”.<br /> <br /> Thông qua giảng dạy một số  nội dung kiến thức môn Địa lý giáo viên <br /> linh hoạt lồng ghép, giáo dục đạo đức để  hướng cho học sinh đến những suy <br /> nghĩ và hành động tích cực hơn trong học tập. Tôi xin đề  xuất một số  giải <br /> pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề mà thực trạng của đề tài đã nêu.<br /> <br /> *Giải pháp 1: Định hướng một số  vấn đề    giáo viên dạy bộ  môn <br /> cần đạt<br /> <br /> ­ Giáo viên cần xác định mục tiêu của bài học đảm bảo 3 yêu cầu về <br /> kiến thức, kĩ năng và thái độ. <br /> <br /> ­ Định hướngnội dung cần quan tâm để giáo dục học sinh thông qua bài <br /> học<br /> <br /> ­ Tiến hành soạn bài, trong đó chú trọng nội dung giáo dục đạo đức<br /> <br /> ­ Chuẩn bị hình ảnh, các phương tiện dạy học phù hợp<br /> <br /> ­ Tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm các vấn đề đã nêu.<br /> <br /> *Giải pháp 2: Định hướng một số  bài có thể  lồng ghép giáo dục  <br /> đạo đức, nâng cao nhận thức và hành động cho học sinh trong chương  <br /> trình môn Địa lí lớp 6,7,8,9<br /> 8Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> <br /> Tên bài Lớ Mục tiêu giáo dục<br /> p<br /> <br /> Việt   Nam   –   Đất  8 Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước  <br /> nước, con người nồng nàn. Tình yêu quê hương gắn bó với tình yêu <br /> <br /> Đặc điểm chung của  8 gia đình, làng xóm. Xuất phát từ  tình yêu đó giáo <br /> <br /> tự nhiên Việt Nam dục học sinh   luôn đóng góp một phần công sức <br /> của mình để  xây dựng quê hương đất nước ngày <br /> Cộng   đồng   các   dân  9<br /> càng giàu đẹp.<br /> tộc Việt Nam<br /> <br /> Lớp vỏ khí 6 ­ Giáo dục học sinh biết được thực trạng của một  <br /> số loại tài nguyên ở nước ta hiện nay. Những tình <br /> Ô nhiểm môi trường  7<br /> cảm,   mối   quan   tâm   của   các   em   trong   việc   cải  <br /> ở đới ôn hòa<br /> thiện và bảo vệ  môi trường sẽ  giúp các em có <br /> Đặc điểm sông ngòi  8<br /> những kĩ năng giải quyết cũng như  cách thuyết <br /> Việt Nam<br /> phục các thành viên khác cùng tham gia, tinh thần <br /> Phát   triển   tổng   hợp  9<br /> trách nhiệm trước những vấn đề  về  môi trường <br /> kinh tế và bảo vệ tài <br /> và có những hành động thích hợp giải quyết vấn <br /> nguyên,   môi   trường <br /> đề cụ thể.<br /> biển – đảo<br /> <br /> Dân số 7 Giúp học sinh biết được tình hình dân số  nước ta <br /> <br /> Dân số  ­ Sức ép của  7 hiện   nay.   Những   tác   động   của   dân   số   đến   tài <br /> <br /> dân   số   tới   tài  nguyên, môi trường, kinh tế xã hội. Từ  đó có suy <br /> <br /> nguyên,   môi   trường  nghĩ và hành động tích cực hơn nữa để  góp phần <br /> <br /> đới nóng hạn chế  những  ảnh hưởng tiêu cực của dân số <br /> đến mọi mặt của xã hội.<br /> Dân   số   và   gia   tăng  9<br /> dân số<br /> <br /> <br /> 9Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> <br /> Lao   động   và   việc  9 Hiểu rõ hơ  về  vấn đề  việc làm hiện nay đối với <br /> làm.   Chất   lượng  giới trẻ, thiếu việc làm đã phát sinh nhiều hậu <br /> cuộc sống nghiêm trọng, không những ảnh hưởng đến chính <br /> bản thân các em mà còn tác động xấu đến gia đình <br /> và xã hội. Chính vì vậy sống tích cực, học hành  <br /> nghiêm túc để  tạo ra việc làm  ổn định cho bản <br /> thân, góp phần vào sự phồn vinh của đất nước.<br /> <br /> Cộng   đồng   các   dân  9 Giáo dục tinh thần  đoàn kết, tương trợ  và giáo <br /> tộc Việt Nam dục lý tưởng cách mạng để  hình thành nhân cách <br /> <br /> Vùng Bắc Trung Bộ 9 sống tốt đẹp cho các em<br /> <br /> Vùng Tây Nguyên 9 Tuyên truyền và giáo dục nhằm hạn chế  tác hại <br /> của  một số phong tục, hũ tục lạc hậu của một số <br /> dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên<br /> <br /> <br /> <br /> *Giải pháp cụ thể <br /> <br /> Ví dụ  1:  Thông qua bài 22: Việt Nam – Đất nước, con người giáo <br /> viên giới thiệu đất nước và con người dân Việt Nam. <br /> <br /> Việt Nam nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á. Là một đất nước <br /> độc đáo. Với diện tích không lớn nhưng bao gồm đa dạng các loại địa hình, <br /> cảnh quan thiên nhiên phong phú. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đất nước Việt Nam có 54 dân tộc anh em, với những vùng đất có lịch sử <br /> mấy ngàn năm dựng nước và giữ  nước. Một đất nước   với ba miền Bắc – <br /> Trung – Nam – cũng là ba vùng văn hóa khác nhau nhưng lại hòa quyện vào <br /> nhau, vừa riêng biệt, vừa mang những nét chung, tạo thành thể  thống nhất. <br /> Chính vì đó, đất nước Việt Nam mang trong mình một vẻ đẹp riêng biệt, một  <br /> nét đẹp Việt Nam.<br /> <br /> <br /> Hơn nữa, người Việt Nam rất cởi mở, tình cảm, mến khách, yêu lao <br /> động Họ luôn chân thành, giản dị luôn đùm bọc và yêu thương nhau. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Qua đây giáo viên muốn lồng ghép giáo dục học sinh như sau:<br /> <br /> + Biết tự hào về đất nước và con người Việt Nam. Niềm tự hào, tự  tôn <br /> dân tộc sẽ phát triển thành tình yêu quê hương đất nước. Từ đó các em sẽ xác <br /> định được nhiệm vụ của bản thân để giúp quê hương đất nước ngày càng giàu  <br /> đẹp. Biểu hiện bằng những việc làm cụ thể như:  Ngay từ bây giờ  các em sẽ <br /> phải lên kế  hoạch học tập và rèn luyện để  có đủ  tài và sức làm những công <br /> việc có ích cho gia đình và xã hội. Mặt khác, các em phải tích cực tham gia các <br /> hoạt động xã hội chính trị, hòa nhập với cộng đồng, giúp bản thân phát huy  <br /> những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, vận dụng tốt những điều đã học vào <br /> thực tế.<br /> <br /> Ví dụ 2: Thông qua bài17 – Địa lý lớp 7: Ô nhiễm môi trường  ở  đới ôn <br /> hòa giáo viên giúp các em hiểu õ thực trạng, nguyên nhân và hậu quả  của ô <br /> nhiễm các loại môi trường. Từ đó giáo dục các em có những việc làm trực tiếp  <br /> và gián tiếp tác động tích cực đến vấn đề bảo vệ môi trường.<br /> Dù ở bất kì thời đại nào, môi trường cũng có tầm quan trọng rất lớn đối  <br /> với con người. Tuy nhiên, môi trường hiện nay đang là vấn đề “nóng” của toàn <br /> <br /> <br /> 12Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> nhân loại. Khi cuộc sống con người phát triển bao nhiêu thì môi trường lại  <br /> càng bị hủy hoại bấy nhiêu.<br /> Vậy đối với cá nhân: Đầu tiên, bản thân mình phải thực hiện tốt những  <br /> việc, thiết thực và cụ thể như:<br /> Tiết kiệm điện, nước mọi lúc, mọi nơi. Khuyến khích mọi người sử <br /> dụng những bóng đèn tiết kiệm năng lượng, tắt điện vào giờ trái đất, tắt điện.<br /> Hạn chế sử dụng túi nilon, xử lí rác thải phù hợp, gom lại bán phế liệu <br /> để tái sử dụng, tiết kiệm được nguồn tài nguyên.<br />   Ở  những nơi công cộng, không nên tiện tay vứt rác bừa bãi ra ngoài  <br /> đường, phải tìm nơi có thùng rác để  vứt, khi đi chơi, picnic, nên thu dọn rác  <br /> sạch sẽ, gọn gàng và vứt đúng nơi quy định. Tránh vứt rác xuống dòng sông, <br /> lòng đường, hè phố.<br /> Không bẻ  cành, ngắt phá cây xanh, trồng và chăm sóc cây xanh  ở  nhà  <br /> cũng như  cơ  quan, lên án, phê phán những trường hợp không biết giữ  gìn và <br /> bảo vệ cây xanh nơi công cộng.<br /> Tuyên truyền mọi người hạn chế đi xe máy, tăng cường đi xe đạp<br /> <br /> <br /> 13Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> Hãy cùng nhau kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn vệ sinh chung, cùng <br /> nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chúng ta. Cụ  thể, vào các thành  <br /> lập Đoàn thanh niên (26/3), môi trường thế giới (5/6), toàn thanh niên tổ  chức <br /> và phát động phong trào dọn vệ  sinh lòng đường, hè phố, trồng và chăm sóc <br /> cây xanh, tuyên truyền cho mọi người dân cùng tham gia thực hiện.<br />    Ví dụ  3: Thông qua bài 10 – Địa lý 7: Dân số, sức ép của dân số  tới tài  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> nguyên môi trường của đới nóng giáo viên giúp học sinh nắm rõ đặc điểm cụ <br /> thể về tình hình dân số tăng nhanh, gây ra nhiều sứ ép lớn đến tài nguyên, môi <br /> trường và cuộc sống của người dân  ở  đới nóng nói chung và Việt Nam nói  <br /> riêng. Qua đó giúp các em xác định được những việc làm của bản thân có tác <br /> động tích cực đến vấn đề dân số tại địa phương.<br /> <br /> <br /> Dân số là nguồn nhân lực của mỗi quốc gia. Việc ổn định dân số sẽ giúp  <br /> cho đất nước  ổn định, kinh tế  phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện. <br /> Nước ta đang trong thời kì dân số  vàng, tỉ  lệ  gia tăng dân số  tự  nhiên đã đang <br /> tiến dần đến mức  ổn định. Tuy nhiên, do hậu quả  của những năm trứơc đó, <br /> mỗi năm dân số nước ta vẫn tăng khoảng 1 triệu người. <br /> <br /> 14Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> Là học sinh, em sẽ  làm gì để  góp phần  ổn định dân số? Em sẽ  làm tốt  <br /> công tác tuyên truyền trong gia đình đến bên ngoài xã hội về việc thực hiện tốt  <br /> vấn đề  dân số. Khuyên nhủ  bạn bè không nên bỏ  học sớm, yêu sớm, khắc <br /> phục tình trạng tảo hôn. Tích cực nghiên cứu và nâng cao kiến thức về dân số.  <br /> Học tập tốt để có việc làm ổn định trong tương lai.<br /> Ví dụ  4: Thông qua bài 4 – Địa lý 9: Lao động việc làm – Chất lượng <br /> cuộc sống. Giáo viên giúp học sinh thấy được việc làm đang là vấn đề  cấp  <br /> thiết nhất hiện nay của nước ta. Vấn đề  việc làm đang trở  thành gánh nặng <br /> của các cá nhân, gia đình và xã hội. Chính vì vậy cần giáo dục các em có trách <br /> nhiệm tạo cho mình một việc làm ngay từ  bây giờ  để  đạt được nguyện vọng <br /> của bản thân, giúp ích cho gia đình và xã hội. Vì vậy,  ngay từ  bây giờ  phải <br /> luôn trau dồi kiến thức, học tập chăm chỉ, thu lượm được những kinh nghiệm  <br /> nhỏ  nhặt, tự tạo được cơ  hội cho bản thân phát triển, rèn luyện toàn diện để <br /> chuẩn bị  hành trang vào đời, xác định được lí tưởng lao động làm việc đúng <br /> đắn, vạch ra được các kế  hoạch rõ ràng cho tương lai, hành động tích cực <br /> hướng đến công việc lao động mơ  ước. Tránh việc học vẹt, học đối phó với <br /> bố  mẹ, thầy cô,... Thông qua đây muốn gửi thông điệp tới các bạn học sinh  <br /> đang ngồi trong ghế  nhà trường hãy HỌC NỮA, HỌC MÃI, HỌC KHÔNG <br /> NGỪNG để con đường phía trước tươi sáng hơn.<br /> Ví dụ 5: Thông qua bài 1 – Địa lý 9 : Cộng đồng các dân tộc Việt Nam, <br /> bài 23 – Địa lý 9 : Vùng Bắc Trung Bộ giáo viên lồng ghép giáo dục học sinh <br /> một số đức tính cao đẹp như :  Có lòng yêu nước nồng nàn. Bác Hồ  đã nói: “ <br /> Những cử  chỉ  tuy có khác nhau, nhưng đều giống nhau nơi lòng yêu nước…” <br /> Lòng yêu nước được thể  hiện bằng những việc làm cụ  thể  như: bảo vệ  môi <br /> trường, thăm hỏi gia đình thương binh, gia đình có công với cách  mạng, thăm <br /> viếng nghĩa trang liệt sĩ,  giúp đỡ trẻ em tàn tật bị nhiễm chất độc đi­ô­ xin….<br /> <br /> <br /> 15Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br />  Phát huy truyền thống hiếu học, đức tính cần cù sáng tạo, kiên cường <br /> để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.<br />  Có lòng biết ơn, nhường cơm sẻ áo, luôn giúp đở những người gặp khó <br /> khăn, hoạn nạn. <br />  Nâng cao niềm tự hào dân tộc, kế thừa và phát huy những truyền thống <br /> quý báu của dân tộc được lưu truyền qua bao đời nay bằng những việc làm cụ <br /> thể, thiết thực như: Chăm sóc và viếng nghĩa trang liệt sĩ, thi đua học tốt để <br /> trở thành công dân có ích cho xã hội<br /> Có ý thức bảo vệ di sản văn hóa của địa phương…<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, trong một  <br /> tình huống chúng ta có thể  vận dụng nhiều giải pháp khác nhau để  đem lại <br /> hiệu quả tốt nhất. Ngoài việc truyền thụ kiến thức cơ  bản cho học sinh giáo  <br /> viên cần linh hoạt lồng ghép tích hợp nội dung khác để hình thành cho các em  <br /> những suy nghĩ và hành động tích cực. Chú trọng đến việc làm hài hòa giữa <br /> cung cấp kiến thức, rèn luyện kĩ năng và hình thành thái độ cho học sinh.<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> Để  đánh giá được hiệu quả  các giờ  dạy Địa lý có lồng ghép tích hợp <br /> giáo dục học sinh lý tưởng sống cao đẹp tôi đã tiến hành khảo nghiệm học <br /> sinh với nội dung như sau: <br /> Theo em, người có lý tưởng sống cao đẹp phải đáp ứng những yêu cầu  <br /> gì?<br /> + Có thái độ đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội. Biết tạo cho mình  <br /> một lí tưởng sống cao đẹp.<br /> + Biết lên án, phê phán những biểu hiện, hành động thiếu lành mạnh,  <br /> thiếu lí tưởng.<br /> + Biết tôn trọng và học hỏi những người sống và hành động vì lí tưởng  <br /> cao đẹp.<br /> <br /> 16Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> Kết quả các em tham gia tích cực, bài viết tốt, các em cảm thấy thích thú <br /> khi đến tiết Địa lý. Các em củng cố lại mục đích sống của bản thân, luôn kiểm <br /> soát bản thân trong học tập và rèn luyện, giúp các em định hình cho mình một <br /> tương lai tốt đẹp hơn khi còn ngồi trên ghế nhà trường.<br />  III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br /> Sự  thành công của đề  tài là nhờ  sự  đóng góp to lớn của sức mạnh tổng  <br /> hợp giữa ban giám hiệu nhà trường, tổ  chuyên môn, các tổ  chức đoàn thể   và <br /> các đồng nghiệp và tất cả các em học sinh cùng với sự nhiệt tình nỗ lực và cố <br /> gắng của bản thân. Tôi tin tưởng rằng sự  giúp đỡ  và liên kết chặt chẽ  và có  <br /> hiệu quả  sẽ  đem lại thành công rực rỡ  trong hoạt động giáo dục của trường  <br /> THCS Lương Thế  Vinh nói riêng và nền giáo dục huyện nhà nói chung. Để <br /> góp phần vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của <br /> đất nước ở thế kỷ 21. <br /> Trong quá trình thực hiện đề  tài và trình bày đề  tài cũng như những kết  <br /> quả đã thu được chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót và chưa đáp ứng được một <br /> số tiêu chuẩn đề  ra. Tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp phê bình  <br /> của các đồng nghiệp để kiến thức, phương pháp và kinh nghiệm trong công tác <br /> giáo dục học sinh một cách toàn diện mà đề  tài đã nêu được bổ  sung và hoàn <br /> thiện hơn trong những năm học tiếp theo. Xin chân thành cảm ơn!<br />                                                Buôn Trấp, ngày 25 tháng 3 năm 2017<br />                                                             Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                               Nguyễn Thị Thanh Nga<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ...................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> <br /> <br />                                                    CHỦ TỊCH CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Tài liệu sách giáo khoa Địa lý lớp 6,7,8,9 ­ NXB GD năm 2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> 18Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> Nội dung Số trang<br /> I. Phần mở đầu 1­ 2<br /> 1. Lý do chọn đề tài 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 1<br /> 4. Giới hạn của đề tài 1<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu. 2<br /> <br /> II. Phần nội dung 2 ­ 15<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận 2<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 2<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: 4<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp 4<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. 4­12<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 12­13<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  13­15<br /> nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị 15­17<br /> <br /> 1. Kết luận 15 ­ 16<br /> <br /> 2. Kiến nghị 17<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                                                          Năm học: 2017 ­ 2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù  <br /> hợp đối với một số vấn đề  trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2