Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Có một nhà văn pháp đã từng nói "Nếu không có mục đích, anh không <br />
làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm <br />
thường". <br />
Chúng ta sống và luôn bắt đầu bằng một ngày mới, ngày mới phải có <br />
mục đích, có lý tưởng và lí tưởng sống phải cao đẹp thì cuộc sống mới có ý <br />
nghĩa, mới làm được những điều mà bản thân, gia đình và xã hội mong chờ. <br />
Trong thời đại ngày nay, khi kinh tế ngày càng phát triển, khoa học ngày <br />
càng hiện đại, đòi hỏi con người phải đặt ra những vấn đề về cuộc sống của <br />
riêng mình, phải sống và hành động như thế nào để luôn tồn tại và phát triển <br />
trong điều kiện tốt nhất, phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng của xã hội.<br />
Hơn nữa, chúng ta đang sống trong hòa bình, đất nước không còn khói <br />
lửa, bom đạn của chiến tranh, trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, nhất <br />
là của giới trẻ hiện nay là góp phần vào việc bảo vệ và xây dựng đất nước <br />
ngày càng giàu đẹp. Muốn làm được điều đó thì ngay từ khi còn ngồi trên ghế <br />
nhà trường mỗi chúng ta trước hết cần sống có lí tưởng, có nhận thức đúng <br />
đắn và có hoài bão, có trách nhiệm với việc làm của bản thân. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
Hình ảnh: Tặng quà cho học sinh nghèo chăm ngoan nhân buổi <br />
lế khai giảng năm học mới<br />
Nhận thức đúng đắn và lí tưởng sống lành mạnh là mục tiêu, là công cụ <br />
hữu ích giúp chúng ta vươn tới những thành công, là con đường ngắn nhất mà <br />
mỗi người đã đi qua để đạt được mục đích cho riêng mình. Dưới tác động của <br />
nền kinh tế thị trường, một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống lệch lạc, <br />
sống thiếu lý tưởng, thiếu trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội, <br />
làm giảm sút nhân cách ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì vậy <br />
một trong những phương pháp giáo dục sinh hiện nay là cần chú trọng giáo <br />
dục thái độ đúng đắn trong học tập và rèn luyện để có những hành động đúng <br />
đắn, phù hợp với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.<br />
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
Định hướng một số nội dung và cách thức lồng ghép giáo dục để nâng <br />
cao lý tưởng sống cao đẹp, có những suy nghĩ và hành động tích cực cho học <br />
sinh thông qua một số bài học trong môn Địa lý 8,9. <br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành <br />
động phù hợp đối với các vấn đề tiêu cực trong cuộc sống thông qua môn Địa <br />
lí tại trường THCS Lương Thế Vinh.<br />
<br />
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br />
Các tiết học Địa lý của học sinh khối 6,7,8,9 trường THCS Lương Thế <br />
Vinh – huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk có lồng ghép giáo dục đạo đức để <br />
phát huy lối sống tích cực cho học sinh.<br />
Thời gian: Từ năm học 2015 – 2016 đến nay<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
2Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
Phương pháp điều tra thực tế <br />
Nghiên cứu tài liệu.<br />
Trải nghiệm cuộc sống công việc đã làm.<br />
Hỏi đáp, thống kê cập nhật thông tin…<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Một nhà văn, một anh hùng thời vệ quốc Xô Viết vĩ đại đã viết: “Cái quí <br />
nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ sống có một lần, phải sống <br />
sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí”. Để nâng <br />
cao tầm quan trọng của một con người ta thường nhìn vào cách sống, suy nghĩ <br />
và hành động của họ. Người sống có lý tưởng sống, có suy nghĩ và hành động <br />
tích cực sẽ dẫn đường cho họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận <br />
mọi nghịch cảnh để hoàn thiện bản thân. <br />
Đối với giới trẻ hiện nay đang tiếp cận nhanh chóng sự thay đổi của <br />
nền kinh tế thị trường, được đào tạo kĩ lưỡng, được tiếp thu khoa học kĩ <br />
thuật, và hơn thế nữa có nhiều điều kiện để đạt được mục đích của bản thân. <br />
Ngày 14 tháng 2 năm 2016 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch <br />
triển khai quyết định số 1501/QĐTTG ngày 28 tháng 8 năm 2015 của thủ <br />
tướng chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, <br />
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – <br />
2020” của Ngành giáo dục. Vì vậy giáo dục không đơn thuần là truyền thụ tri <br />
thức, mà còn phải giáo dục đạo đức, lối sống để nâng cao nhận thức và hành <br />
động đúng đắn cho học sinh trong thời đại ngày nay.<br />
<br />
2. Thực trạng <br />
<br />
Xin mượn lời của một tác giả khuyết danh “Mục đích chính là dạy cho <br />
trẻ biết nhiều, mà cái chính là dạy cho trẻ biết hành động”. Chính vì vậy <br />
3Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
những người làm công tác giáo dục luôn hiểu rõ nhiệm vụ của bản thân là <br />
phải giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện cả về nhận thức lẫn tâm hồn.<br />
<br />
Bản thân được may mắn giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh. <br />
Trường nằm trên địa bàn thôn Quỳnh Tân 2 thuộc thị trấn Buôn Trấp huyện <br />
Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Có điều kiện cơ sở vật chất cơ sở hạ tầng tương <br />
đối hoàn thiện. Nhà trường là một khối đoàn kết, đội ngũ giáo viên có chuyên <br />
môn vững vàng, thường xuyên được tập huấn chuyên môn, tích cực đổi mới <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
phương pháp. Đặc biệt trong hai năm trở lại đây nhà trường đang tiếp cận dạy <br />
học theo mô hình trường học mới, là mô hình dạy học chú trọng đến việc giáo <br />
dục học sinh phát triển toàn diện hơn. <br />
<br />
<br />
Hình ảnh một hoạt động giáo dục của học sinh tại trường THCS <br />
Lương Thế Vinh<br />
Nhà trường có chất lượng đầu vào khá tốt nên có điều kiện thu hút <br />
nguồn học sinh khá giỏi từ các trường tiểu học trên địa bàn huyện. Khả năng <br />
<br />
<br />
<br />
4Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
tiếp thu kiến thức khá tốt. Nhiều em nhanh nhạy trong các hoạt động phong <br />
trào của nhà trường.<br />
<br />
Dưới sự quản lý chỉ đạo chặt chẽ của ban lãnh đạo nhà trường, sự phối <br />
kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và sự nổ lực của <br />
giáo viên và học sinh, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ <br />
rệt qua các năm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nội dung Năm học Năm học Năm học <br />
chỉ tiêu 20152016 20162017 20172018<br />
(tính đến T3)<br />
Tổng số học sinh 692 662 653<br />
HS giỏi cấp trường 1815 204 124<br />
HS giỏi cấp huyện 88 76 73<br />
HS giỏi cấp tỉnh 15 28 5<br />
Liên môn cấp huyện 15 14/14 0<br />
Liên môn cấp tỉnh 2 1 giải nhì 0<br />
Tích hợp cấp huyện 14/14 12/12 0<br />
Tích hợp cấp tỉnh 1/5 2 giải 0<br />
( 1 nhì và 1 ba)<br />
Dự thi quốc gia 2 3 0<br />
Khoa học KT Cấp huyện: 01 Cấp huyện: 03 Cấp huyện: 03 <br />
<br />
<br />
Tuy nhiên, trong thời đại phát triển, sự bùng nổ về khoa học kĩ thuật và <br />
công nghệ thông tin thì nhân cách và lối sống một số học sinh bị xuống cấp <br />
trầm trọng. Một bộ phận học sinh sống hờ hững với những gì diễn ra xung <br />
quanh, thiếu trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội. Các em có <br />
nhiều thời gian cho học tập, giải trí, nhưng không ít bạn dùng thời gian vào <br />
5Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
những việc vô bổ. Phải chăng khi đã được đáp ứng quá đầy đủ về vật chất <br />
lẫn tinh thần thì các em dần trở nên ích kỷ hơn, khó bảo hơn, chỉ biết nghĩ cho <br />
riêng mình. Tình trạng học sinh vi phạm nội quy nà trường ngày càng nhiều.<br />
Nhiều học sinh có biểu hiện hư hỏng như: Trốn học, bỏ tiết, vô lễ với <br />
giáo viên, nói dối bố mẹ thường xuyên, hút thuốc lá, uống rượu...; thậm chí <br />
một số em đã rơi vào tình trạng nghiện thuốc lá, dẫn đến trộm cắp tài sản của <br />
gia đình, làng xóm và có nguy cơ sa vào tệ nạn xã hội như việc đánh nhau có tổ <br />
chức, ma tuý, mại dâm…. Làm cho luân thường đạo lý, nghĩa thầy trò, tình bè <br />
bạn bị mai một. Tất cả các biểu hiện trên đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ <br />
trong xã hội nói chung và xung quanh các trường học nói riêng, mức độ và diễn <br />
biến sự việc ngày càng phức tạp khó lường. Đây là tiếng còi báo động đến các <br />
bậc cha mẹ học sinh, là nỗi lo lắng trăn trở của đội ngũ nhà giáo, là nguy cơ <br />
trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh minh họa<br />
(học sinh vi phạm nội quy, gây mất đoàn kết trong nhà trường)<br />
Trước tình trạng đó bản thân chúng ta, những người làm công tác giáo <br />
dục vẫn còn mãi mê với việc đổi mới phương pháp nhưng chưa triệt để, chú <br />
<br />
6Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
trọng vào truyền đạt kiến thức cho các em theo sách giáo khoa và chuẩn kiến <br />
thức kĩ năng, chạy đua với thành tích bằng những điểm số, giải thưởng, kì thi <br />
mà chúng ta chưa chú trọng nhiều đến việc giáo dục nhân cách và nhận thức <br />
để nâng cao lý tưởng sống tích cực để các em có sự phát triển toàn diện hơn. <br />
<br />
Sớm nhận ra điều đó tôi thiết nghĩ chúng ta cần linh hoạt trong việc đổi <br />
mới phương pháp nhưng cần chú trọng đến các nội dung nhận thức, góp phần <br />
giáo dục học sinh phát triển đầy đủ cả đức và tài, để trở thành một công dân <br />
có ích cho xã hội.<br />
<br />
Đối với học Địa lý, là một bộ môn trong hệ thống các môn văn hóa ở <br />
trường phổ thông nhằm cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản về <br />
trái đất, môi trường sống của con người, về thiên nhiên, các hoạt động của con <br />
người trên phạm vi khu vực, quốc gia, thế giới…Vì vậy hệ thống kiến thức <br />
rất rộng và đa dạng. Cho nên việc tích hợp, lồng ghép giáo dục đạo đức, lối <br />
sống cho các em không dễ dàng, không thuận lợi như các môn khoa học xã hội <br />
khác. Chính vì vậy giáo viên chưa thực sự đầu tư vào soạn giảng theo hướng <br />
rèn luyện, giáo dục kĩ năng và lý tưởng sống tích cực cho các em nên chưa đáp <br />
ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. Cho nên chúng ta cần phải biết tự tìm tòi, <br />
nghiên cứu chương trình, tìm hiểu nội dung và phương pháp dạy học phù hợp <br />
để làm thế nào đó giúp học sinh nâng cao nhận thức và biết hành động đúng <br />
đắn để giải quyết một số vấn đề tiêu cực trong xã hội hiện nay thông qua các <br />
tiết dạy của các bộ môn KHXH nói chung và môn Địa lí nói riêng.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Xác định nội dung và vận dụng phương pháp để lồng ghép trong quá <br />
trình dạy học Địa lý ở trường THCS nhằm giáo dục nhận thức và lý tưởng <br />
7Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
sống cao đẹp cho học sinh trong thời đại ngày nay. Đồng thời giúp giáo viên <br />
thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giáo dục của mình, góp phần nâng cao hiệu quả <br />
trong sự nghiệp “trồng người”.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp<br />
<br />
“Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội bao gồm những nguyên tắc và <br />
chuẩn mực xã hội, nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi cho phù hợp <br />
với lợi ích, hạnh phúc của mình và sự tiến bộ của xã hội trong mối quan hệ <br />
người và người và con người với tự nhiên”.<br />
<br />
Thông qua giảng dạy một số nội dung kiến thức môn Địa lý giáo viên <br />
linh hoạt lồng ghép, giáo dục đạo đức để hướng cho học sinh đến những suy <br />
nghĩ và hành động tích cực hơn trong học tập. Tôi xin đề xuất một số giải <br />
pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề mà thực trạng của đề tài đã nêu.<br />
<br />
*Giải pháp 1: Định hướng một số vấn đề giáo viên dạy bộ môn <br />
cần đạt<br />
<br />
Giáo viên cần xác định mục tiêu của bài học đảm bảo 3 yêu cầu về <br />
kiến thức, kĩ năng và thái độ. <br />
<br />
Định hướngnội dung cần quan tâm để giáo dục học sinh thông qua bài <br />
học<br />
<br />
Tiến hành soạn bài, trong đó chú trọng nội dung giáo dục đạo đức<br />
<br />
Chuẩn bị hình ảnh, các phương tiện dạy học phù hợp<br />
<br />
Tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm các vấn đề đã nêu.<br />
<br />
*Giải pháp 2: Định hướng một số bài có thể lồng ghép giáo dục <br />
đạo đức, nâng cao nhận thức và hành động cho học sinh trong chương <br />
trình môn Địa lí lớp 6,7,8,9<br />
8Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
<br />
Tên bài Lớ Mục tiêu giáo dục<br />
p<br />
<br />
Việt Nam – Đất 8 Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước <br />
nước, con người nồng nàn. Tình yêu quê hương gắn bó với tình yêu <br />
<br />
Đặc điểm chung của 8 gia đình, làng xóm. Xuất phát từ tình yêu đó giáo <br />
<br />
tự nhiên Việt Nam dục học sinh luôn đóng góp một phần công sức <br />
của mình để xây dựng quê hương đất nước ngày <br />
Cộng đồng các dân 9<br />
càng giàu đẹp.<br />
tộc Việt Nam<br />
<br />
Lớp vỏ khí 6 Giáo dục học sinh biết được thực trạng của một <br />
số loại tài nguyên ở nước ta hiện nay. Những tình <br />
Ô nhiểm môi trường 7<br />
cảm, mối quan tâm của các em trong việc cải <br />
ở đới ôn hòa<br />
thiện và bảo vệ môi trường sẽ giúp các em có <br />
Đặc điểm sông ngòi 8<br />
những kĩ năng giải quyết cũng như cách thuyết <br />
Việt Nam<br />
phục các thành viên khác cùng tham gia, tinh thần <br />
Phát triển tổng hợp 9<br />
trách nhiệm trước những vấn đề về môi trường <br />
kinh tế và bảo vệ tài <br />
và có những hành động thích hợp giải quyết vấn <br />
nguyên, môi trường <br />
đề cụ thể.<br />
biển – đảo<br />
<br />
Dân số 7 Giúp học sinh biết được tình hình dân số nước ta <br />
<br />
Dân số Sức ép của 7 hiện nay. Những tác động của dân số đến tài <br />
<br />
dân số tới tài nguyên, môi trường, kinh tế xã hội. Từ đó có suy <br />
<br />
nguyên, môi trường nghĩ và hành động tích cực hơn nữa để góp phần <br />
<br />
đới nóng hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dân số <br />
đến mọi mặt của xã hội.<br />
Dân số và gia tăng 9<br />
dân số<br />
<br />
<br />
9Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
<br />
Lao động và việc 9 Hiểu rõ hơ về vấn đề việc làm hiện nay đối với <br />
làm. Chất lượng giới trẻ, thiếu việc làm đã phát sinh nhiều hậu <br />
cuộc sống nghiêm trọng, không những ảnh hưởng đến chính <br />
bản thân các em mà còn tác động xấu đến gia đình <br />
và xã hội. Chính vì vậy sống tích cực, học hành <br />
nghiêm túc để tạo ra việc làm ổn định cho bản <br />
thân, góp phần vào sự phồn vinh của đất nước.<br />
<br />
Cộng đồng các dân 9 Giáo dục tinh thần đoàn kết, tương trợ và giáo <br />
tộc Việt Nam dục lý tưởng cách mạng để hình thành nhân cách <br />
<br />
Vùng Bắc Trung Bộ 9 sống tốt đẹp cho các em<br />
<br />
Vùng Tây Nguyên 9 Tuyên truyền và giáo dục nhằm hạn chế tác hại <br />
của một số phong tục, hũ tục lạc hậu của một số <br />
dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên<br />
<br />
<br />
<br />
*Giải pháp cụ thể <br />
<br />
Ví dụ 1: Thông qua bài 22: Việt Nam – Đất nước, con người giáo <br />
viên giới thiệu đất nước và con người dân Việt Nam. <br />
<br />
Việt Nam nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á. Là một đất nước <br />
độc đáo. Với diện tích không lớn nhưng bao gồm đa dạng các loại địa hình, <br />
cảnh quan thiên nhiên phong phú. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đất nước Việt Nam có 54 dân tộc anh em, với những vùng đất có lịch sử <br />
mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước. Một đất nước với ba miền Bắc – <br />
Trung – Nam – cũng là ba vùng văn hóa khác nhau nhưng lại hòa quyện vào <br />
nhau, vừa riêng biệt, vừa mang những nét chung, tạo thành thể thống nhất. <br />
Chính vì đó, đất nước Việt Nam mang trong mình một vẻ đẹp riêng biệt, một <br />
nét đẹp Việt Nam.<br />
<br />
<br />
Hơn nữa, người Việt Nam rất cởi mở, tình cảm, mến khách, yêu lao <br />
động Họ luôn chân thành, giản dị luôn đùm bọc và yêu thương nhau. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Qua đây giáo viên muốn lồng ghép giáo dục học sinh như sau:<br />
<br />
+ Biết tự hào về đất nước và con người Việt Nam. Niềm tự hào, tự tôn <br />
dân tộc sẽ phát triển thành tình yêu quê hương đất nước. Từ đó các em sẽ xác <br />
định được nhiệm vụ của bản thân để giúp quê hương đất nước ngày càng giàu <br />
đẹp. Biểu hiện bằng những việc làm cụ thể như: Ngay từ bây giờ các em sẽ <br />
phải lên kế hoạch học tập và rèn luyện để có đủ tài và sức làm những công <br />
việc có ích cho gia đình và xã hội. Mặt khác, các em phải tích cực tham gia các <br />
hoạt động xã hội chính trị, hòa nhập với cộng đồng, giúp bản thân phát huy <br />
những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, vận dụng tốt những điều đã học vào <br />
thực tế.<br />
<br />
Ví dụ 2: Thông qua bài17 – Địa lý lớp 7: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn <br />
hòa giáo viên giúp các em hiểu õ thực trạng, nguyên nhân và hậu quả của ô <br />
nhiễm các loại môi trường. Từ đó giáo dục các em có những việc làm trực tiếp <br />
và gián tiếp tác động tích cực đến vấn đề bảo vệ môi trường.<br />
Dù ở bất kì thời đại nào, môi trường cũng có tầm quan trọng rất lớn đối <br />
với con người. Tuy nhiên, môi trường hiện nay đang là vấn đề “nóng” của toàn <br />
<br />
<br />
12Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
nhân loại. Khi cuộc sống con người phát triển bao nhiêu thì môi trường lại <br />
càng bị hủy hoại bấy nhiêu.<br />
Vậy đối với cá nhân: Đầu tiên, bản thân mình phải thực hiện tốt những <br />
việc, thiết thực và cụ thể như:<br />
Tiết kiệm điện, nước mọi lúc, mọi nơi. Khuyến khích mọi người sử <br />
dụng những bóng đèn tiết kiệm năng lượng, tắt điện vào giờ trái đất, tắt điện.<br />
Hạn chế sử dụng túi nilon, xử lí rác thải phù hợp, gom lại bán phế liệu <br />
để tái sử dụng, tiết kiệm được nguồn tài nguyên.<br />
Ở những nơi công cộng, không nên tiện tay vứt rác bừa bãi ra ngoài <br />
đường, phải tìm nơi có thùng rác để vứt, khi đi chơi, picnic, nên thu dọn rác <br />
sạch sẽ, gọn gàng và vứt đúng nơi quy định. Tránh vứt rác xuống dòng sông, <br />
lòng đường, hè phố.<br />
Không bẻ cành, ngắt phá cây xanh, trồng và chăm sóc cây xanh ở nhà <br />
cũng như cơ quan, lên án, phê phán những trường hợp không biết giữ gìn và <br />
bảo vệ cây xanh nơi công cộng.<br />
Tuyên truyền mọi người hạn chế đi xe máy, tăng cường đi xe đạp<br />
<br />
<br />
13Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
Hãy cùng nhau kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn vệ sinh chung, cùng <br />
nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chúng ta. Cụ thể, vào các thành <br />
lập Đoàn thanh niên (26/3), môi trường thế giới (5/6), toàn thanh niên tổ chức <br />
và phát động phong trào dọn vệ sinh lòng đường, hè phố, trồng và chăm sóc <br />
cây xanh, tuyên truyền cho mọi người dân cùng tham gia thực hiện.<br />
Ví dụ 3: Thông qua bài 10 – Địa lý 7: Dân số, sức ép của dân số tới tài <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
nguyên môi trường của đới nóng giáo viên giúp học sinh nắm rõ đặc điểm cụ <br />
thể về tình hình dân số tăng nhanh, gây ra nhiều sứ ép lớn đến tài nguyên, môi <br />
trường và cuộc sống của người dân ở đới nóng nói chung và Việt Nam nói <br />
riêng. Qua đó giúp các em xác định được những việc làm của bản thân có tác <br />
động tích cực đến vấn đề dân số tại địa phương.<br />
<br />
<br />
Dân số là nguồn nhân lực của mỗi quốc gia. Việc ổn định dân số sẽ giúp <br />
cho đất nước ổn định, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện. <br />
Nước ta đang trong thời kì dân số vàng, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên đã đang <br />
tiến dần đến mức ổn định. Tuy nhiên, do hậu quả của những năm trứơc đó, <br />
mỗi năm dân số nước ta vẫn tăng khoảng 1 triệu người. <br />
<br />
14Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
Là học sinh, em sẽ làm gì để góp phần ổn định dân số? Em sẽ làm tốt <br />
công tác tuyên truyền trong gia đình đến bên ngoài xã hội về việc thực hiện tốt <br />
vấn đề dân số. Khuyên nhủ bạn bè không nên bỏ học sớm, yêu sớm, khắc <br />
phục tình trạng tảo hôn. Tích cực nghiên cứu và nâng cao kiến thức về dân số. <br />
Học tập tốt để có việc làm ổn định trong tương lai.<br />
Ví dụ 4: Thông qua bài 4 – Địa lý 9: Lao động việc làm – Chất lượng <br />
cuộc sống. Giáo viên giúp học sinh thấy được việc làm đang là vấn đề cấp <br />
thiết nhất hiện nay của nước ta. Vấn đề việc làm đang trở thành gánh nặng <br />
của các cá nhân, gia đình và xã hội. Chính vì vậy cần giáo dục các em có trách <br />
nhiệm tạo cho mình một việc làm ngay từ bây giờ để đạt được nguyện vọng <br />
của bản thân, giúp ích cho gia đình và xã hội. Vì vậy, ngay từ bây giờ phải <br />
luôn trau dồi kiến thức, học tập chăm chỉ, thu lượm được những kinh nghiệm <br />
nhỏ nhặt, tự tạo được cơ hội cho bản thân phát triển, rèn luyện toàn diện để <br />
chuẩn bị hành trang vào đời, xác định được lí tưởng lao động làm việc đúng <br />
đắn, vạch ra được các kế hoạch rõ ràng cho tương lai, hành động tích cực <br />
hướng đến công việc lao động mơ ước. Tránh việc học vẹt, học đối phó với <br />
bố mẹ, thầy cô,... Thông qua đây muốn gửi thông điệp tới các bạn học sinh <br />
đang ngồi trong ghế nhà trường hãy HỌC NỮA, HỌC MÃI, HỌC KHÔNG <br />
NGỪNG để con đường phía trước tươi sáng hơn.<br />
Ví dụ 5: Thông qua bài 1 – Địa lý 9 : Cộng đồng các dân tộc Việt Nam, <br />
bài 23 – Địa lý 9 : Vùng Bắc Trung Bộ giáo viên lồng ghép giáo dục học sinh <br />
một số đức tính cao đẹp như : Có lòng yêu nước nồng nàn. Bác Hồ đã nói: “ <br />
Những cử chỉ tuy có khác nhau, nhưng đều giống nhau nơi lòng yêu nước…” <br />
Lòng yêu nước được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như: bảo vệ môi <br />
trường, thăm hỏi gia đình thương binh, gia đình có công với cách mạng, thăm <br />
viếng nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ trẻ em tàn tật bị nhiễm chất độc điô xin….<br />
<br />
<br />
15Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
Phát huy truyền thống hiếu học, đức tính cần cù sáng tạo, kiên cường <br />
để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.<br />
Có lòng biết ơn, nhường cơm sẻ áo, luôn giúp đở những người gặp khó <br />
khăn, hoạn nạn. <br />
Nâng cao niềm tự hào dân tộc, kế thừa và phát huy những truyền thống <br />
quý báu của dân tộc được lưu truyền qua bao đời nay bằng những việc làm cụ <br />
thể, thiết thực như: Chăm sóc và viếng nghĩa trang liệt sĩ, thi đua học tốt để <br />
trở thành công dân có ích cho xã hội<br />
Có ý thức bảo vệ di sản văn hóa của địa phương…<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong một <br />
tình huống chúng ta có thể vận dụng nhiều giải pháp khác nhau để đem lại <br />
hiệu quả tốt nhất. Ngoài việc truyền thụ kiến thức cơ bản cho học sinh giáo <br />
viên cần linh hoạt lồng ghép tích hợp nội dung khác để hình thành cho các em <br />
những suy nghĩ và hành động tích cực. Chú trọng đến việc làm hài hòa giữa <br />
cung cấp kiến thức, rèn luyện kĩ năng và hình thành thái độ cho học sinh.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
Để đánh giá được hiệu quả các giờ dạy Địa lý có lồng ghép tích hợp <br />
giáo dục học sinh lý tưởng sống cao đẹp tôi đã tiến hành khảo nghiệm học <br />
sinh với nội dung như sau: <br />
Theo em, người có lý tưởng sống cao đẹp phải đáp ứng những yêu cầu <br />
gì?<br />
+ Có thái độ đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội. Biết tạo cho mình <br />
một lí tưởng sống cao đẹp.<br />
+ Biết lên án, phê phán những biểu hiện, hành động thiếu lành mạnh, <br />
thiếu lí tưởng.<br />
+ Biết tôn trọng và học hỏi những người sống và hành động vì lí tưởng <br />
cao đẹp.<br />
<br />
16Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
Kết quả các em tham gia tích cực, bài viết tốt, các em cảm thấy thích thú <br />
khi đến tiết Địa lý. Các em củng cố lại mục đích sống của bản thân, luôn kiểm <br />
soát bản thân trong học tập và rèn luyện, giúp các em định hình cho mình một <br />
tương lai tốt đẹp hơn khi còn ngồi trên ghế nhà trường.<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br />
Sự thành công của đề tài là nhờ sự đóng góp to lớn của sức mạnh tổng <br />
hợp giữa ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể và <br />
các đồng nghiệp và tất cả các em học sinh cùng với sự nhiệt tình nỗ lực và cố <br />
gắng của bản thân. Tôi tin tưởng rằng sự giúp đỡ và liên kết chặt chẽ và có <br />
hiệu quả sẽ đem lại thành công rực rỡ trong hoạt động giáo dục của trường <br />
THCS Lương Thế Vinh nói riêng và nền giáo dục huyện nhà nói chung. Để <br />
góp phần vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của <br />
đất nước ở thế kỷ 21. <br />
Trong quá trình thực hiện đề tài và trình bày đề tài cũng như những kết <br />
quả đã thu được chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót và chưa đáp ứng được một <br />
số tiêu chuẩn đề ra. Tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp phê bình <br />
của các đồng nghiệp để kiến thức, phương pháp và kinh nghiệm trong công tác <br />
giáo dục học sinh một cách toàn diện mà đề tài đã nêu được bổ sung và hoàn <br />
thiện hơn trong những năm học tiếp theo. Xin chân thành cảm ơn!<br />
Buôn Trấp, ngày 25 tháng 3 năm 2017<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Nga<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
...................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Tài liệu sách giáo khoa Địa lý lớp 6,7,8,9 NXB GD năm 2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
18Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
Nội dung Số trang<br />
I. Phần mở đầu 1 2<br />
1. Lý do chọn đề tài 1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 1<br />
4. Giới hạn của đề tài 1<br />
5. Phương pháp nghiên cứu. 2<br />
<br />
II. Phần nội dung 2 15<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận 2<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 2<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp: 4<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp 4<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. 412<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 1213<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 1315<br />
nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị 1517<br />
<br />
1. Kết luận 15 16<br />
<br />
2. Kiến nghị 17<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2017 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20Một số kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao nhận thức, có những hành động phù <br />
hợp đối với một số vấn đề trong cuộc sống hiện nay thông qua môn Địa lí <br />
tại trường THCS Lương Thế Vinh<br />