“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
<br />
I . PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
<br />
Khi nhắc đến tiếng Anh, người ta nghĩ ngay đó là ngôn ngữ toàn cầu: là <br />
<br />
ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài ra tiếng Anh <br />
còn được hơn 400 triệu người trên toàn thế giới dùng làm tiếng mẹ đẻ, hơn 1 tỷ <br />
người dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2. Những quốc gia phát triển nhất thế <br />
giới đều sử dụng thành thạo tiếng Anh, hoặc sử dụng phổ biến… Đối với Việt <br />
Nam chúng ta, một đất nước đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng ra <br />
với cánh cửa toàn cầu hóa. Với các em học sinh tiểu học, những thế hệ tương <br />
lai của đất nước, việc học tiếng Anh lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. <br />
<br />
Với tinh thần đổi mới phương pháp dạy học qua quá trình đổi mới thay <br />
sách giáo khoa những năm gần đây, phần lớn giáo viên đã tìm tòi học hỏi và vận <br />
dụng phong phú các phương pháp vào quá trình truyền thụ kiến thức cho học <br />
sinh. Song còn ảnh hưởng của phương pháp truyền thống một phần, mặt khác <br />
là chưa quen và đang trên đà đổi mới nên còn không ít giáo viên chưa thể hiện <br />
vai trò tổ chức, hướng dẫn của mình, chưa phát huy được vai trò chủ động sáng <br />
tạo, tích cực hoạt động của học sinh. Qua các năm giảng dạy Tiếng Anh ở bậc <br />
tiểu học tôi nhận thấy kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh của học sinh còn nhiều hạn <br />
chế. Để khắc phục tình trạng trên tôi đã tìm tòi nghiên cứu một số biện pháp <br />
nhằm nâng cao kỹ năng nói cho học sinh Tiểu học. Xuất phát từ vấn đề đó bản <br />
thân tôi đã chọn đề tài “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao <br />
kỹ năng giao tiếp trong giờ học môn Tiếng Anh ở trường Tiểu Học”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
a) Mục tiêu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 1<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Nhằm đề xuất các giải pháp giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp trong giờ <br />
học môn Tiếng Anh qua đó phát triển các kỹ năng dạy học và nhân rộng ở các <br />
lớp, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Tiếng anh cho học sinh, đáp <br />
ứng yêu cầu học tập hiện nay trong thời kỳ hội nhập.<br />
<br />
b) Nhiệm vụ<br />
<br />
Để đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh <br />
cũng như vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Theo tôi, để thực hiện <br />
tốt phương pháp dạy học nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học <br />
sinh Tiểu học , giáo viên cần phải trang bị và thực hiện tốt các kỹ năng như kỹ <br />
năng giao tiếp Tiếng Anh với trẻ nhỏ, kỹ năng tổ chức các hoạt động học, kỹ <br />
năng giao nhiệm vụ cho học sinh, kỹ năng hướng dẫn học sinh hoàn thành <br />
nhiệm vụ, kỹ năng quan sát. Nhằm giúp các em học sinh phát triển các kỹ năng <br />
giao tiếp, kỹ năng hùng biện bằng Tiếng anh. <br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
<br />
Một số kinh nghiệm nhằm tổ chức cho học sinh tiểu học nâng cao kỹ năng <br />
giao tiếp trong giờ học Tiếng Anh .<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Đề tài nghiên cứu về “ Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng <br />
cao kỹ năng giao tiếp trong giờ học Tiếng anh ở trường Tiểu học Lê Hồng <br />
Phong” nhằm mang lại hiệu quả cao trong dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh <br />
tiểu học từ năm học 2015 – 2016 đến hết học kỳ I năm học 2016 2017. <br />
<br />
5. Một số phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Để nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng một số nhóm phương pháp nghiên <br />
cứu sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 2<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />
<br />
Phương pháp quan sát<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ban hành quyết định 3321/QĐ – BGĐT ngày <br />
12/8/2010 về triển khai dạy chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học. Xuất <br />
phát từ mục tiêu đó việc dạy và học môn Tiếng Anh trong các trường Tiểu học <br />
đã có những chuyển biến rõ rệt. Một trong những yếu tố cơ bản tác động trực <br />
tiếp đến kết quả học tập của học sinh là phương pháp dạy học. Việc đổi mới, <br />
cải tiến phương pháp dạy học môn Tiếng Anh ở trường Tiểu học là một công <br />
việc vô cùng quan trọng đối với mỗi giáo viên. <br />
<br />
Tổ chức cho học sinh hoạt động nâng cao kỹ năng giao tiếp là hình thức <br />
dạy học tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của <br />
giáo dục nước ta. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy <br />
học sinh làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá <br />
nhân học sinh. Chuyển việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học <br />
sinh tự học. <br />
<br />
Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện, thoải mái, <br />
không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, với thầy cô, được sự giúp đỡ của <br />
bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi các <br />
em, khuyến khích học sinh giao tiếp với nhau và như vậy sẽ giúp cho những học <br />
sinh nhút nhát, thiếu tự tin có nhiều cơ hội hòa nhập với lớp học. Thêm vào đó, <br />
tổ chức hoạt động nâng cao kỹ năng giao tiếp cho học sinh còn tạo ra môi <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 3<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
trường hoạt động mang bầu không khí thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ, <br />
chia sẻ trên cơ sở cố gắng hết sức và trách nhiệm cao của mỗi cá nhân. Học <br />
sinh có cơ hội được tham gia tích cực vào hoạt động. <br />
<br />
2. Thực trạng.<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong là một trong những trường đang thực hiện dạy <br />
thí điểm mô hình trường học mới VNEN. Học sinh được làm quen với phương <br />
pháp dạy học mới, các em biết cách trình bày nội dung kiến thức trước lớp <br />
chính vì thế rất phù hợp để tổ chức giảng dạy Tiếng Anh theo hoạt động giao <br />
tiếp. Đa số học sinh các lớp được trang bị đầy đủ tài liệu học và đồ dùng học <br />
tập. Bản thân giáo viên thích nghiên cứu cái mới để vận dụng vào dạy học sinh <br />
có hiệu quả. Giáo viên được thường xuyên tham gia tập huấn, chuyên đề về <br />
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tại trường và tham gia tập huấn về <br />
phương pháp dạy học môn Tiếng Anh do Sở Giáo Dục cũng như Phòng tổ <br />
chức.<br />
<br />
Trường có ba điểm trường, do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên <br />
chưa trang bị được phòng học Tiếng Anh riêng. Một số học sinh do hoàn cảnh <br />
khó khăn, các em phải dành thời gian ở nhà để phụ giúp gia đình, và các em cũng <br />
chưa được trang bị đầy đủ sách giáo, các phương tiện nghe nhìn để các em tự <br />
nghe học từ vựng, mẫu câu Tiếng Anh tại nhà. Một số học sinh vẫn còn lúng <br />
túng và nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động . Các em học sinh <br />
trên địa bàn trường còn thiếu môi trường tương tác, giao tiếp Tiếng Anh.<br />
<br />
Xuất phát từ thực tế trên, tổ chức hoạt động kỹ năng giao tiếp trong giờ <br />
học Tiếng Anh đã được bản thân tôi sử dụng khá phổ biến và thường xuyên. <br />
Phương pháp này giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, mọi học sinh <br />
đều được thực hành kỹ năng nói trước các bạn trong nhóm và trước cả lớp, học <br />
sinh nắm bài chắc hơn, hứng thú với học tập hơn. Phương pháp này còn giúp <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 4<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
học sinh phát triển những kĩ năng xã hội như biết lắng nghe và tôn trọng bạn, <br />
biết trình bày ý kiến của mình cho các bạn nghe và hiểu. Thông qua nhưng hoạt <br />
động đó, các em có thể tự diễn đạt và chia sẻ các ý tưởng của mình với những <br />
người khác trong việc phát triển các kĩ năng ngôn ngữ, qua đó các em có thể giúp <br />
đỡ lẫn nhau, tạo cho các em tính mạnh dạn, tự tin trong quá trình giao tiếp. <br />
<br />
<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Tổ chức cho học sinh hoạt động nâng cao kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh <br />
trong giờ học trên lớp giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, mọi học <br />
sinh đều được thực hành kỹ năng nói trước các bạn trong nhóm và trước cả lớp, <br />
học sinh nắm bài chắc hơn, hứng thú với học tập hơn. Thông qua hoạt động <br />
giao tiếp Tiếng anh trên lớp giúp học sinh phát triển những kĩ năng xã hội như <br />
biết lắng nghe và tôn trọng bạn, biết trình bày ý kiến của mình cho các bạn nghe <br />
và hiểu, các em có thể tự diễn đạt và chia sẻ các ý tưởng của mình với những <br />
người khác trong việc phát triển các kĩ năng ngôn ngữ, qua đó các em có thể giúp <br />
đỡ lẫn nhau, tạo cho các em tính mạnh dạn, tự tin trong quá trình giao tiếp bằng <br />
Tiếng anh. <br />
<br />
Giáo viên với vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, quan sát <br />
hoạt động học tập, giúp đỡ, hỗ trợ, đánh giá quá trình học tập của học sinh.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
* Đối với giáo viên<br />
<br />
Thái độ giáo viên khi đứng lớp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 5<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Giáo viên cần tạo không khí lớp học sinh động và vui vẻ. Đây là cách cuốn <br />
hút học sinh vào tiết dạy của mình để các em thấy rằng Tiếng Anh không khó <br />
học và khô khan như mình nghĩ.<br />
<br />
Giáo viên cần vui vẻ hoà nhập vào thế giới trẻ thơ của học sinh, chính thái <br />
độ của người hướng dẫn sẽ giúp các em tự tin và mạnh dạn tập nói Tiếng Anh <br />
trong lớp học mà không sợ thầy cô trách phạt hay bạn bè chế giễu khi bị sai.<br />
<br />
Khi bước vào lớp điều đầu tiên giáo viên nên làm là mỉm cười với cả lớp <br />
tạo sự gần gũi, thân thiện với học trò của mình để bắt đầu một tiết học mới.<br />
<br />
Giáo viên cần rèn luyện cho mình có tính “khôi hài” và sử dụng nó trong tiết <br />
dạy để cuốn hút học sinh. Làm được điều này bước đầu tiết dạy đã thành công.<br />
<br />
Giáo viên nên thường xuyên sử dụng Tiếng anh trong suốt tiết dạy<br />
<br />
Giáo viên cần thường xuyên sử dụng Tiếng anh trong tiết dạy. Đối với <br />
học sinh Tiểu học vốn từ các em chưa nhiều để hiểu tốt yêu cầu của giáo viên, <br />
chính điều này làm cho đa phần giáo viên dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học “ngại” <br />
nói Tiếng Anh trong giờ dạy. Tôi nghĩ đây là một trong số lý do làm cho học <br />
sinh chưa tự tin khi đàm thoại bằng Tiếng Anh. Giáo viên nên đầu tàu gương <br />
mẫu, sử dụng Tiếng Anh bất cứ thời điểm nào phù hợp trong tiết học, càng <br />
nhiều càng tốt. lứa tuổi thiếu nhi còn ngây thơ và dễ bắt chước, thầy cô phải là <br />
tấm gương để học sinh noi theo, nếu giáo viên thường xuyên nói Tiếng Anh thì <br />
những câu nói đó dần dần thấm sâu vào tâm trí các em, khi cần nói tự nhiên các <br />
em sẽ phát ra được.<br />
<br />
Vào đầu mỗi tiết dạy, tôi thường đối thoại với học sinh bằng những câu <br />
Tiếng anh đơn giản để làm nóng không khí lớp học, tạo sự hung phấn trong học <br />
tập. Đồng thời giúp các em học sinh phản ứng giao tiếp nhanh nhẹn hơn. <br />
<br />
Teacher : Good morning, everybody !<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 6<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
How are you today ?<br />
<br />
Students : Good morning, Mrs. Hien !<br />
<br />
We’re fine, thank you.<br />
<br />
How are you ?<br />
<br />
Teacher: I’m fine. Thanks.<br />
<br />
Khi đưa ra yêu cầu trò chơi giáo viên nên nói bằng Tiếng Anh, không cần <br />
câu nói dài chỉ sử dụng một số cụm từ, câu đơn giản nhưng thường xuyên lặp đi <br />
lặp lại, như thế học sinh sẽ hiểu. <br />
<br />
Ví dụ: <br />
<br />
Teacher: Would you like to play game ?<br />
<br />
Students: Yes.<br />
<br />
Teacher: Play game “ Slap the board”– Ok !<br />
<br />
Students: Ok!<br />
<br />
Teacher: Four boys and four girls, please !<br />
<br />
Now, any volunteers ? Raise your hand !<br />
<br />
Khi điều khiển vị trí của các nhóm giáo viên nên dùng một số lệnh đơn giản <br />
như.<br />
<br />
Now Ss Come here!<br />
<br />
Move a little bit, please!<br />
<br />
Move back, please!<br />
<br />
What’s your team name?<br />
<br />
......<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 7<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Sau khi chọn được hai đội tôi sử dụng một số câu ra lệnh đơn giản khác.<br />
<br />
Ví dụ: <br />
<br />
Teacher: Are you ready ?<br />
<br />
Students: Yes .<br />
<br />
Teacher: Now, let’s begin “ one, two, three”<br />
<br />
………………<br />
<br />
Giáo viên phải tự rèn luyện, học hỏi trao dồi phương pháp dạy với các bạn <br />
đồng nghiệp, trên internet, báo đài, phải tự tin và thường xuyên nói Tiếng Anh <br />
trong lớp để học sinh noi theo. <br />
<br />
* Đối với học sinh:<br />
<br />
Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh kỹ năng ghi nhớ từ vựng<br />
<br />
Để học sinh dễ ghi nhớ các từ vựng, tôi sử dụng những câu đố, những trò <br />
chơi trí tuệ nhằm kích thích các em tư duy, suy nghĩ, khi tìm được đáp án các em <br />
sẽ ghi nhớ sâu hơn. Sau khi học sinh đưa ra đáp án, tôi sẽ cho các em biết đáp án <br />
và giải thích thêm để các em hiểu rõ hơn.<br />
<br />
Ví dụ minh họa<br />
<br />
Để học sinh lớp ghi nhớ những danh từ được ghép bởi hai từ có nghĩa ,tôi <br />
soạn các câu đố dựa theo trò chơi “đuổi hình bắt chữ”. Trò chơi như có tên gọi <br />
“English Word Pursuit” game. Trò chơi này rất phù hợp với học sinh lớp 4, 5. <br />
Đầu tiên giáo viên nên liệt kê một số danh từ ghép ví dụ: football, bookshelf, <br />
table tennis, mooncake, basket ball….. Sau đó giáo viên thiết kế các câu hỏi phù <br />
hợp. Câu hỏi cần đảm bảo tính thẩm mỹ và hình ảnh cần chính xác.<br />
<br />
Câu hỏi số 1:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 8<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu hỏi số 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 9<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu hỏi số 3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài ra, tôi còn khuyến khích các em học sinh tự làm từ điển Tiếng anh <br />
bằng hình ảnh ở nhà.<br />
<br />
Muốn nói tốt Tiếng Anh các em học sinh phải thuộc nhiều từ. Để việc học <br />
từ vựng không còn nhàm chán tôi khuyến khich học sinh làm quyển từ điển <br />
hình ảnh. Từ điển trên thị trường rất nhiều nhưng tôi muốn động viên các em tự <br />
làm để nhớ từ vựng tốt hơn. Từ đó tăng thêm niềm yêu thích đối với môn học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 10<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Hình ảnh trong quyển từ điển có thể là hình ảnh do các em vẽ hoặc hình ảnh <br />
sưu tầm trên báo, tạp chí…. để học sinh củng cố và nhớ lâu hơn những từ được <br />
học hay sưu tầm. Yêu cầu học sinh sắp xếp và viết theo chủ đề (chủ đề con <br />
vật, màu sắc, môn học, các loại quả….)<br />
<br />
Tôi hướng dẫn học sinh thực hiện như sau: chia quyển sổ tay thành nhiều <br />
chủ đề để các em thuận tiện hơn khi sử dụng. Tiếp theo chia trang vở làm hai <br />
phần một bên viết từ Tiếng Anh bên kia là hình ảnh minh họa. Các em rất thích <br />
thú với việc sưu tầm hình ảnh và dán vào quyển từ điển của mình. Cuối tháng <br />
tôi yêu cầu các em mang lên lớp chia sẻ với cả lớp. Quyển từ điển nào được <br />
nhiều bạn yêu thích nhất sẽ nhận được phần thưởng. <br />
<br />
<br />
Ví dụ minh họa:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chủ đề thú cưng<br />
<br />
Words( Từ) Pictures( Hình ảnh)<br />
<br />
<br />
<br />
A cat<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A dog<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 11<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A goldfish<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A parrot<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chủ đề các loại quả<br />
Words( Từ) Pictures( Hình ảnh)<br />
<br />
<br />
An apple<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
An orange<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A strawberry<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 12<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A watermelon<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chủ đề về tự nhiên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A tree Trees <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A cloud Clouds <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A flower Flowers <br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn cho học sinh kỹ năng ghi nhớ mẫu câu <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 13<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Ví dụ <br />
<br />
Tôi cho học sinh chơi trò “Bean bag circle” để ghi nhớ mẫu câu. Học sinh <br />
nghe nhạc và chuyền bóng, khi tiếng nhạc ngưng quả bóng trong tay ai người đó <br />
tự đặt một câu theo mẫu đưa ra. <br />
<br />
Ví dụ mẫu câu đối với học sinh lớp 3<br />
<br />
A:I like teddy bear, What about you? <br />
<br />
B: I like yoyo.<br />
<br />
Ví dụ mẫu câu dành cho học sinh lớp 4<br />
<br />
A: What does your father do?<br />
<br />
B: He’s a farmer. What’s does your father do?<br />
<br />
C: He’s a taxi driver.<br />
<br />
…….. <br />
<br />
Trò chơi này giáo viên có thể áp dụng với nhiều mẫu câu khác nhau, các <br />
khối lớp khác nhau.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1 Hình 2<br />
<br />
Hình 1, 2 học sinh nghe nhạc truyền bóng và chơi trò “ Bean bag circle” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 14<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Giáo viên cũng cần chú ý luyện tập cho học sinh nói đúng và chuẩn ngay từ <br />
khi mới học Tiếng Anh, nên chú ý sửa lỗi hát âm, chú ý trọng âm từ, ngữ điệu <br />
trong câu thì khi nghe người khác phát âm đúng các em không nhận ra và hiểu <br />
được người đối diện nói gì. <br />
<br />
Giáo viên nên cho học sinh nghe băng thường xuyên với giọng đọc chuẩn <br />
của người bản xứ và cho lặp lại nhiều lần, chú ý ngữ điệu cuối câu và nhất là <br />
phần kết thúc của từ. <br />
<br />
Sử dụng video clip bài hát để vào bài là một cách rất tốt giúp các em có thể <br />
cải thiện kỹ năng phát âm từ vựng cũng như ngữ điệu trong câu.<br />
<br />
Bản thân tôi thường sử dụng video clip ngắn về các chủ để giao tiếp để <br />
vào bài, tạo hứng thú cho học sinh, giúp học sinh hình dung tốt hơn về các tình <br />
huống giao tiếp thực tế, gần gũi. <br />
<br />
Ví dụ <br />
<br />
Unit 9: What colour is it (Tiếng Anh 3). Tôi cho học sinh xem video bài <br />
hát về chủ đề màu sắc. Đoạn video kèm bài hát dài khoảng 3 phút. Sau khi <br />
xem tôi sẽ đặt một vài câu hỏi cho các em như. Đoạn video vừa rồi nói đến <br />
chủ đề gì?. Học sinh trả lời về màu sắc. Tôi tiếp tục hỏi yêu cầu vậy các em <br />
hãy kể tên các màu sắc có trong đoạn video trên. Các em kể. Sau đó tôi tiếp <br />
tục hỏi các em nhắc lại mẫu câu hỏi màu sắc và vào bài. <br />
<br />
<br />
<br />
Lesson 3 : Part 4-5-6<br />
<br />
<br />
What colour is the sun?<br />
sun<br />
It’s yellow<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 15<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Hình 1 Hình 2<br />
<br />
Hình 1, 2: Hình ảnh video vào bài<br />
<br />
Hiện nay có nhiều website rất phù hợp với học sinh tiểu học như: Tiếng <br />
Anh Tiểu học trực tuyến, Tiếng Anh trẻ em 123… Giáo viên chỉ việc tải về <br />
máy tính những đoạn video hoặc bài hát phù hợp với chủ đề bài học như: How <br />
old are you? Where is it? Numbers, School subjects….. <br />
<br />
Âm nhạc chính là cầu nối sẽ giúp các em đến gần môn học này hơn để <br />
thấy rằng Tiếng Anh thật thú vị và bổ ích. Ngoài những bài hát trong chương <br />
trình học tôi còn sưu tầm trên internet, băng, đĩa một số bài phù hợp với lứa tuổi <br />
thiếu nhi để dạy các em. Lứa tuổi học sinh tiểu học rất năng động và thích hát, <br />
những bài có tiết tấu nhộn càng làm các em thích thú. <br />
<br />
Hướng dẫn học sinh sử dụng cử chỉ, điệu bộ khi đối thoại bằng <br />
Tiếng Anh<br />
<br />
Trong giao tiếp cử chỉ, điệu bộ để diễn đạt điều muốn nói sẽ người đối <br />
diện dễ hiểu và có cảm giác gần gũi hơn trong. Đây là lý do tôi chọn biện pháp <br />
này để góp phần tạo sự tự tin khi đàm thoại Tiếng Anh. Khi thực hiện giao tiếp <br />
một mẫu câu hoặc đoạn hội thoại ngắn giáo viên nên yêu cầu học sinh kết hợp <br />
cử chỉ, điệu bộ, ngữ điệu trong khi đối thoại . <br />
<br />
Cách thức tiến hành<br />
<br />
Khi thực hành mẫu câu hỏi – trả lời về sở thích tôi hướng dẫn các em khi trả <br />
lời nhớ kèm theo cử chỉ minh họa. Việc làm này giúp học sinh ghi nhớ mẫu câu <br />
tốt hơn.<br />
<br />
A: What’s your name?<br />
<br />
B: My name’s Dung<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 16<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
A: What’s your hobby, Dung?<br />
<br />
B: My hobby is skipping<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1 Hình 2<br />
<br />
Hình 1,2 Học sinh thực hành hỏi trả lời kết hợp cử chỉ.<br />
<br />
Hướ ng dẫn học sinh kỹ năng hùng biện Tiếng anh theo từng chủ <br />
đề bài học.<br />
<br />
Để thực hiện tốt hoạt động này tôi phân chia nhóm các em học sinh trong <br />
một lớp học. Trong nhóm có từ hai đến ba học sinh thuộc dạng khá giỏi, những <br />
em này được phân công làm nhóm trưởng và nhóm phó để điều hành nhóm hoạt <br />
động và có nhiệm vụ giúp đỡ những bạn yếu.<br />
<br />
Mỗi nhóm được đặt cho một cái tên như: “Blue sky”, “Lion”, “Green grass”, <br />
“Tiger”, …. để tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho học sinh.<br />
<br />
Vào cuối mỗi tiết học tôi dành năm đến 10 phút mở rộng bài học. Giáo viên <br />
yêu cầu học sinh thực hiện bài nói theo những chủ đề như: Nói về môn thể <br />
thao, trò chơi mà em yêu thích. Nói về món ăn, đồ uống em yêu thích .Nói về <br />
những việc em thường làm vào ngày Tết hay nói về môn học yêu thích. <br />
<br />
Cách thức tiến hành <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 17<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Sau khi học xong Bài 17: Bạn thích đồ chơi nào? Unit 17: What toys do you <br />
like? Tiếng Anh 3.<br />
<br />
Tôi đưa ra yêu cầu “ Cô muốn các con hãy kể cho cả lớp nghe ở nhà con có đồ <br />
chơi nào? Trong số những đồ chơi đó con thích đồ chơi nào nhất?.<br />
<br />
Tôi đặt một vài câu hỏi gợi ý cho học sinh.<br />
<br />
Teacher: Do you have any toys?<br />
<br />
Students: Yes, I have many toys<br />
<br />
Teacher: What toys do you have?<br />
<br />
Student: I have a doll, a ship, a plane and a yoyo.<br />
<br />
Tiếp theo tôi hướng dẫn học sinh cách thể hiện một chủ đề hùng biện ngắn. <br />
Trước tiên các con phải nói những thông tin cá nhân cơ bản như : Tên, tuổi, mìn <br />
là học sinh trường nào. Rồi sau đó các con mới đi vào nội dung hùng biện. <br />
<br />
Sau khi chuẩn bị chủ đề nói các em học sinh sẽ trình bày với bạn trong <br />
nhóm. Sau khoảng 5 phút giáo viên mời một số học sinh trình bày trước lớp. <br />
Học sinh nào nói tốt sẽ được thưởng, phần thưởng là những tràng pháo tay của <br />
tập thể, viên kẹo hay một số đồ dùng học tập như: viết, thước,… để khích lệ <br />
tinh thần học tập của các em. Hoạt động này có thể được áp dụng vào nhiều bài <br />
học ở các khối lớp với nhiều chủ đề học tập khác nhau.<br />
<br />
Một số hình ảnh chủ đề hùng biện <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 18<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Toys:<br />
<br />
<br />
Lesson 1 Parts 1-2-<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Chủ đề hùng biện đồ chơi <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2: Chủ đề môn học Hình 3: chủ đề Tết<br />
<br />
Hoạt động nói trước lớp giúp cho những học sinh yếu khắc phục tính rụt <br />
rè khi nói Tiếng Anh. Thầy cô có nhiều thời gian giao tiếp, gần gũi và giúp đỡ <br />
các em sửa lỗi phát âm cũng như chú ý ngữ điệu trong câu.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các kỹ năng tổ chức hoạt động <br />
<br />
Các hoạt động giao viên tổ chức là một cơ cấu hoàn chỉnh,có tính đặc thù <br />
về trình tự, về nhịp điệu, về tiến trình của hoạt động. Vì vậy, tất cả mọi kỹ <br />
năng được chuẩn bị đương nhiên liên quan với nhau. Kỹ năng tổ chức hoạt động <br />
của giáo viên, giao nhiệm vụ tốt sẽ dẫn đến việc học sinh sẽ thực hiện hoạt <br />
động giao tiếp đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm mà đề tài mang lại<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 19<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Giáo viên nhận thức được những ích lợi của việc tổ chức những hoạt động <br />
nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp cho học sinh. Những hoạt động này đã phát <br />
huy tính tích cực, chủ động, tăng cường sự tham gia của học sinh. Mọi học sinh <br />
đều được thực hành nói Tiếng Anh trên lớp, học sinh nắm bài chắc hơn, hứng <br />
thú với học tập hơn. Chất lượng điểm kiểm tra môn học cũng được nâng cao <br />
hơn. <br />
<br />
* Kết quả chất lượng môn học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoàn thành Chưa hoàn thành<br />
<br />
Năm Học TSHS Số lượng % Số lượng %<br />
<br />
Cuối Năm Học 215 115 100% 0 0%<br />
2015 – 2016<br />
<br />
Cuối Học Kỳ I 220 220 100% 0 0%<br />
2016 – 2017<br />
<br />
<br />
*Chất lượng điểm kiểm tra kỹ năng Nói.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 20<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
<br />
Năm học TSHS Hoàn thành tốt Hoàn thành<br />
SL % SL %<br />
Cuối <br />
Năm Học <br />
20152016 215 90 42% 125 58%<br />
<br />
<br />
Cuối Học <br />
Kỳ I <br />
20162017 218 105 48% 113 52%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài ra chất lượng học sinh tham gia hội thi tài năng Tiếng Anh do <br />
phòng giáo dục và sở tổ chức cũng đạt đưọc kết quả khá cao. Cấp huyện: một <br />
giải ba, ba giải khuyến khích. Một giải nhì cấp tỉnh. Và có lẽ đối với bản thân <br />
tôi kết quả mà tôi mong đợi nhất đó chính là có thêm nhiều học sinh ngày càng <br />
say mê, yêu thích môn học hơn.<br />
<br />
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1. Kết luận <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 21<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
Tổ chức cho học sinh những hoạt động nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp <br />
cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng <br />
tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập. Với phương pháp <br />
dạy học mới, giúp các em phát huy tốt các kỹ năng: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng <br />
hợp tác, kỹ năng tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học. <br />
<br />
Tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và các hình thức <br />
dạy học trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, khả <br />
năng tự học của học sinh. Tăng khả năng thực hành, vận dụng, tích hợp <br />
được hoạt động phát triển ngôn ngữ của học sinh thông qua các hoạt động học <br />
tập . Chú trọng khai thác và sử dụng những kinh nghiệm của học sinh trong đời <br />
sống hàng ngày. Gắn kết giữa nội dung dạy học với đời sống thực tiễn của học <br />
sinh, của cộng đồng thông qua hoạt động ứng dụng của mỗi bài, rèn cho các em <br />
kỹ năng giải quyết các vấn đề, các khó khăn của nhóm và chính bản thân các em <br />
trong mõi tiết học. Để có được kỹ năng này, đòi hỏi người giáo viên phải không <br />
ngừng nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và rèn luyện. Phải nắm vững yêu cầu về <br />
quan điểm dạy học, chương trình, nội dung dạy học. Thấy được tầm quan <br />
trọng và ích lợi của việc nâng cao kỹ năng giao tiếp cho học sinh .<br />
<br />
Hoạt động này có thể áp dụng được cho tất cả các tiết học môn Tiếng Anh <br />
ở tất cả các khối lớp ở cấp Tiểu học, đặc biệt phát huy hiệu quả tốt trong mô <br />
hình trường học mới. <br />
<br />
2. Kiến nghị <br />
<br />
Để hoạt động hướng dẫn và dạy học nâng cao kỹ năng giao tiếp Tiếng <br />
Anh trong giờ học trở thành hoạt động dạy học thường xuyên, có chất lượng, <br />
mang lại hiệu quả cao cho công tác dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục bộ <br />
môn Tiếng Anh. Cụm chuyên môn và các trường thường xuyên tổ chức cho học <br />
sinh được tham gia vào các buổi ngoại khóa để các em có cơ hội giao lưu thực <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 22<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
hành nói Tiếng Anh. Tổ chuyên biệt cũng nên có kế hoạch giúp các trường tổ <br />
chức Câu Lạc Bộ Tiếng Anh vào cuối tuần với nhiều hoạt động học mà chơi <br />
giúp các em có thêm cơ hội thực hành Tiếng Anh một cách có hiệu quả.<br />
<br />
Đề tài tôi nghiên cứu với thời gian vận dụng còn ngắn nên chưa có nhiều <br />
kinh nghiệm và rút kinh nghiệm để đề tài được phát huy tốt hơn. Đề tài còn đôi <br />
chỗ bỏ ngỏ. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu ở những năm học tiếp theo để sáng kiến <br />
kinh nghiệm được hoàn thiện hơn nữa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục <br />
bộ môn Tiếng Anh của trường cũng như đưa kinh nghiệm này nhân rộng và sâu <br />
hơn để chia sẻ đến các bạn đồng nghiệp.<br />
<br />
Và cuối cùng, kính chúc sức khỏe tới các thầy cô trong hội đồng chấm sáng <br />
kiến kinh nghiệm. Tôi rất mong muốn nhận được sự đóng góp của các đồng chí <br />
để đề tài này hoàn thiện hơn ! <br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn ! <br />
<br />
Eana, ngày 10 tháng 3 năm 2017<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Thảo Hiền<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
IV. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐÔNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 23<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 24<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 3,4,5<br />
<br />
2. Sách ENGLISH METHODOLOGY COURSE.<br />
<br />
3. Sách ENGLISH GRAMMAR B<br />
<br />
4. Mô hình tổ chức lớp họctrong giờ học trên lớp, Tạp chí Giáo Dục.<br />
<br />
5. Tương tác giữa học sinh trong dạy học theo nhóm, Tạp chí GD<br />
<br />
6. Website: Tiếng Anh Tiểu Học trực tuyến. <br />
<br />
Tiếng Anh 123.com<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 25<br />
“Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong <br />
giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong” <br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
I . PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................Trang 1<br />
1. Lý do chọn đề tài...........................................................................Trang 1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.....................................................Trang 1<br />
3. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................Trang 2<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu........................................................Trang 2<br />
5. Một số phương pháp nghiên cứu..................................................Trang 2<br />
II. PHẦN NỘI DUNG ....................................................................Trang 3<br />
1. Cơ sở lý luận..................................................................................Trang 3<br />
2. Thực trạng......................................................................................Trang 3<br />
3. Nội dung và hình thức thực hiện giải pháp .................................Trang 5<br />
a.Mục tiêu của giải pháp . ………………….................................. …Trang <br />
b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp………………………Trang 5<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp…………………………………...Trang <br />
18.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm mà đề tài mang lại…………………………Trang <br />
18<br />
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................Trang 20<br />
1. Kết luận .....................................................................................Trang 20<br />
2. Kiến nghị .....................................................................................Trang 21<br />
IV. XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG.....................................Trang 22<br />
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................Trang 23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 26<br />