intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp tại trường THCS Lê Văn Tám

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

31
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nghiên cứu vấn đề này, trên cơ sở thực tiễn tôi hướng đến mục tiêu cải thiện công tác chủ nhiệm lớp, đưa ra những giải pháp thiết thực góp phần giúp giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp có những cách làm hay, hiệu quả góp phần giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp tại trường THCS Lê Văn Tám

PHẦN I.  PHẦN MỞ  ĐẦU<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài.<br /> Công tác chủ  nhiệm  là một công việc thường xuyên, khá gắn bó với <br /> người giáo viên và hầu như giáo viên dạy bộ môn nào cũng từng kinh qua công  <br /> tác này. Vì vậy, đối với mỗi nhà giáo trong quá trình đảm nhiệm trọng trách này <br /> đều tích luỹ  cho mình một số  kinh nghiệm riêng. Hơn nữa trong thời đại ngày  <br /> nay, cùng với sự tiến bộ của xã hội, sự giao lưu văn hoá, kinh tế,… rộng rãi như <br /> đã nói ở trên thì vấn đề làm sao để đáp ứng tốt vai trò một giáo viên chủ nhiệm <br /> là vấn đề  không hề  cũ. Kéo theo, những kinh nghiệm mà giáo viên chủ  nhiệm  <br /> tích luỹ được cần được quan tâm, chia sẻ, bồi dưỡng thêm nhằm mục đích làm  <br /> tốt công tác chủ  nhiệm, làm tốt nhiệm vụ  mà Đảng và nhân dân đã tin tưởng  <br /> giao phó là giáo dục, rèn luyện các em ngày càng tốt hơn, giúp các em trở thành <br /> những con người lao động “vừa hồng, vừa chuyên”, sống hoàn thiện, có ích <br /> trong tương lai. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo  <br /> viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ  nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn  <br /> thành tốt việc giảng dạy các bộ  môn và tổ  chức giáo dục, rèn luyện đạo đức  <br /> cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường THCS, vai trò của người giáo viên chủ <br /> nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ  nhiệm thay mặt nhà trường quản lý <br /> điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư  tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho  <br /> học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.<br /> Trong thực tế, chủ  nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp <br /> thành công cũng có, thất bại chua cay cũng không phải là hiếm. Bởi lẽ, một buổi  <br /> tập thể lớp nó có đặc thù riêng của lớp đó. Có lớp như thế này, có lớp như thế <br /> khác: nào là học sinh cá biệt về  học tập, về  đạo đức, nào là học sinh có hoàn  <br /> cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, con mồ côi vv… Trong số đó, đối tượng học <br /> sinh làm cho thầy cô giáo trăn trở nhiều nhất là lười học, thiếu ý thức đạo đức. <br /> Thực tế  là như  vậy cho nên giáo viên chủ  nhiệm phải có phương pháp <br /> chủ  nhiệm như thế nào để  có hiệu quả  cao nhất. Công tác chủ  nhiệm của một <br /> giáo viên thành công đồng nghĩa với việc giúp các em hoàn thiện mình hơn, xây  <br /> dựng được tập thể lớp vững mạnh, đưa nhà trường ngày càng tiến lên. <br /> Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ  nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự <br /> dày công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát <br /> triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học  <br /> sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo <br /> 1<br /> dục con cái cho nhà trường.Chính vì những lẽ đó mà tôi đã dành khá nhiều thời <br /> gian, tâm sức cho công tác chủ nhiệm lớp mình. Qua thực tiễn công tác, học tập <br /> tìm tòi và học hỏi nhiều ở các đồng nghiệp, tôi mạnh dạn trình bày đề tài “Một <br /> số  kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm lớp tại trường THCS Lê Văn <br /> Tám” đúc kết kinh nghiệm từ  quá trình chủ  nhiệm lớp của bản thân tôi trong <br /> những năm học vừa qua, đặc biệt là năm  2016­2017.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> Nghiên cứu vấn đề  này, trên cơ  sở  thực tiễn tôi hướng đến mục tiêu cải  <br /> thiện công tác chủ nhiệm lớp, đưa ra những giải pháp thiết thực góp phần giúp  <br /> giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp có những cách làm hay, hiệu quả  góp <br /> phần giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Nghiên cứu kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm lớp tại trường THCS  <br /> Lê Văn Tám được áp dụng với đối tượng học sinh lớp 9a1 trong năm học 2016­<br /> 2017.<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> Trong phần nghiên cứu này tôi tập trung tổng kết, trình bày những kinh <br /> nghiệm, sáng kiến của bản thân trong công tác chủ  nhiệm lớp mà bản thân đã <br /> thực hiện tại trường THCS Lê Văn Tám trong năm học 2016­2017, trên cơ sở đó  <br /> đưa ra những giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động <br /> dạy và học trong nhà trường. <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> *Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết:<br /> ­ Phương pháp phân tích và tổng hợp.<br /> *Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> ­ Phương pháp thực nghiệm khoa học.<br /> ­ Phương pháp phân tích và tổng hợp kinh nghiệm. <br /> ­ Phương pháp thử nghiệm để kiểm nghiệm một số kết quả mà đề tài đề <br /> xuất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> PHẦN II.  NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận.<br /> Giáo dục là quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách, được tổ chức có mục  <br /> đích, có kế hoạch, thông qua hoạt động và quan hệ giữa nhà giáo dục và người  <br /> được giáo dục nhằm chiếm lĩnh kinh nghiệm xã hội của loài người. Giáo dục là <br /> quá trình tác động tới thế hệ trẻ về đạo đức, tư tưởng, hành vi nhằm hình thành  <br /> niềm tin, lý tưởng, động cơ, thái độ, hành vi, thói quen  ứng xử  đúng đắn trong  <br /> xã hội. Giáo dục làm một nhiệm vụ vô cùng cần thiết là rèn luyện, biến đổi dần  <br /> dần tính cách con người, hướng người ta đến sự  hoàn thiện của một nhân cách  <br /> tốt đẹp, xây dựng một xã hội với những con người có ích và hướng thiện.<br />          Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự nghiêp trông ng ̣ ̀ ươi là<br /> ̀  <br /> sự  nghiệp của toan Đang, toan dân ta. Đ<br /> ̀ ̉ ̀ ối với nước ta, giáo dục được xác định <br /> là “quốc sách hàng đầu”, la vô cung quan trong va câp thiêt b<br /> ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ởi sự thanh đat cua<br /> ̀ ̣ ̉  <br /> ̣<br /> môt con ng ươi, s<br /> ̀ ự phat triên cua môt thê hê, s<br /> ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ự hưng thinh cua đât n<br /> ̣ ̉ ́ ước đêu phu<br /> ̀ ̣ <br /> ̣ ̉ ̉ ̣ ̣<br /> thuôc vao kêt qua cua hoat đông giao duc “Vì l<br /> ̀ ́ ́ ̣ ợi ích mười năm trồng cây, vì lợi  <br /> ích trăm năm trồng người”. Hơn thế, trong một thời đại hội nhập kinh tế, thời <br /> đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại vô cùng  <br /> cần thiết. Lam thê nao đê nh<br /> ̀ ́ ̀ ̉ ững ngươi chu t ̀ ̉ ương lai cua đât n<br /> ̉ ́ ước co đu đ<br /> ́ ̉ ức lân ̃ <br /> ́ ̀ ̉ ự nghiêp giao duc mang lai hiêu qua tôt? Đây chinh la trach<br /> tai? Lam thê nao đê s<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́  <br /> ̣ ̉ ̀ ̃ ̣<br /> nhiêm chung cua toan xa hôi, cua tât ca nh ̉ ́ ̉ ưng ng ̃ ươi lam công tac giao duc, đăc<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣  <br /> ̣ ̀ ̉<br /> biêt la cua ng ươi giao viên chu nhiêm l<br /> ̀ ́ ̉ ̣ ớp. Bởi vậy, ngươi g ̀ ần gũi nhiêu nhât v<br /> ̀ ́ ới <br /> ̣<br /> cac em hoc sinh, luôn <br /> ́ ở  bên canh giai đap moi kho khăn thăc măc cua cac em,<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́  <br /> không ai khac chính la ng<br /> ́ ̀ ười giao viên chu nhiêm. <br /> ́ ̉ ̣<br /> ̀ ̣ ́ ̉<br /> La môt giao viên chu nhiêm l ̣ ơp tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la<br /> ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ <br /> những con ngoan, tro gioi, tài đ<br /> ̀ ̉ ức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng <br /> động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân co ich cho xa hôi.<br /> ́́ ̃ ̣<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br /> <br /> 3<br /> Trong những năm gần đây, sự  phát triển kinh tế  ­ xã hội đã mang lại  <br /> không ít những thuận lợi cho công tác chủ nhiệm trong nhà trường. Sự quan tâm  <br /> đầu tư  của Đảng, nhà nước cùng với sự  hỗ  trợ  tích cực từ  phía xã hội. Cơ  sở <br /> vật chất, trang thiết bị giáo dục của nhà trường ngày một khang trang, đầy đủ, <br /> đảm bảo cho việc dạy và học. Mô hình ít con, kinh tế ngày càng được cải thiện  <br /> đã tạo thuận lợi cho trẻ em được quan tâm và chăm sóc tốt hơn. Bên cạnh đó, sự <br /> phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ  thông tin <br /> đã hỗ  trợ  cho giáo viên và phụ  huynh trong việc liên lạc, trao đổi, nắm bắt  <br /> nhanh những thông tin cần thiết trong phối hợp giáo dục; đồng thời hỗ  trợ  tích <br /> cực cho hoạt động dạy của giáo viên trong những giờ lên lớp, trong những hoạt  <br /> động tập thể  khiến học sinh thấy hứng thú hơn. Sự  phối kết hợp giữa các tổ <br /> chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường ngày càng trở nên chặt chẽ. Tuy nhiên, <br /> bên cạnh những thuận lợi kể  trên, công tác chủ  nhiệm lớp còn gặp không ít  <br /> những khó khăn, thách thức. Trong thời đại khoa học công nghệ  và kinh tế  thị <br /> trường hiện nay, ngoài những tiện ích to lớn mà nó mang đến cho nhân loại thì <br /> kèm theo đó là hàng loạt các tác động tiêu cực đến đối tượng học sinh: xu  <br /> hướng đua đòi chưng diện theo trang phục, mái tóc của các ca sĩ, diễn viên trong  <br /> phim ảnh không lành mạnh và đặc biệt là game online. Chính những vấn đề này  <br /> ảnh hưởng không ít đến việc học tập, việc hình thành nhân cách, đạo đức của <br /> học sinh và gây ra rất nhiều khó khăn cho giáo viên chủ  nhiệm trong công tác <br /> giáo dục đạo đức học sinh. Hiện tượng học sinh bỏ học cũng đã diễn ra.<br /> Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều công nghệ kinh doanh chỉ chú ý đến lợi <br /> nhuận. Hầu hết các điểm truy cập Internet đều trang bị  những trò chơi bạo lực  <br /> thu hút học sinh. Vì thế, hiện tượng trốn tiết, giấu tiền đóng học để chơi game  <br /> là điều không tránh khỏi. Không những thế, hậu quả  do những tác động của  <br /> những trò chơi nguy hiểm này dẫn đến các hành vi bạo lực khôn lường.<br /> Mặt khác, nhiều gia đình do quá bận rộn với công việc đồng ruộng nên <br /> thời gian dành cho việc giáo dục con cái không nhiều, gần như phó mặc cho nhà  <br /> trường và xã hội, thậm chí cung cấp tiền bạc dư thừa không nghĩ đến hậu quả.  <br /> Nhiều phụ  huynh chỉ  gặp gỡ  trao đổi với GVCN trong 3 buổi họp phụ  huynh  <br /> trong một năm học. còn chủ  yếu là trao đổi qua điện thoại trong những trường  <br /> hợp cần thiết. Trẻ thiếu thốn tình cảm, thiếu sự quan tâm của gia đình, dễ bị kẻ <br /> xấu lôi cuốn sa ngã. Một số em do được chiều chuộng và chăm sóc quá chu đáo <br /> nên nảy sinh tính ích kỉ,  ương bướng, khó bảo. Hơn nữa, công tác chủ  nhiệm <br /> chủ  yếu là kiêm nhiệm, thực tế hiện nay chưa có một khoá đào tạo chính thức <br /> nào cho GVCN. Chính vì vậy, GVCN chủ yếu làm việc bằng kinh nghiệm của <br /> 4<br /> bản thân, cộng với trao đổi học hỏi trong nhà trường. Bên cạnh đó, số tiết dành <br /> cho GVCN còn quá ít, chỉ  4 tiết trên tuần, chưa tương xứng công sức giáo viên <br /> đầu tư vào công tác chủ nhiệm, dẫn đến nhiều giáo viên chưa hăng say với công <br /> tác chủ nhiệm. <br /> Hơn nữa học sinh  ở  lứa tuổi này, tâm sinh lí của các em đang phát triển  <br /> mạnh, các em ngày càng có nhiều nhu cầu hiểu biết, tìm tòi, bắt chước, thích <br /> giao lưu, đua đòi, thích sự khẳng định mình..., trong khi kiến thức về xã hội, gia <br /> đình, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, nên chiều hướng học sinh hư, lười  <br /> học, hiện tượng bỏ  giờ, trốn tiết, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức ngày <br /> càng nhiều.<br /> ̃ ̣<br /> Trong xa hôi hiên nay, n ̣ ền kinh tê thi tr ́ ̣ ương lam cho đ<br /> ̀ ̀ ời sông, ý th<br /> ́ ức cuả  <br /> ngươi dân đ<br /> ̀ ược cai thiên h<br /> ̉ ̣ ơn, ai ai cung t ̃ ừ chỗ “no cơm ấm áo” dân dân tiên t ̀ ̀ ́ ới <br /> ̣ ̣<br /> “ăn ngon măc đep”, chăm lo cho t ương lai con cái nhiều hơn. Điêu đo đã tac đông ̀ ́ ́ ̣  <br /> ̀ ́ ự nhân th<br /> it nhiêu đên s<br /> ́ ̣ ức, hiêu biêt cua cac hoc sinh chung ta. Cho nên ta d<br /> ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ễ dàng  <br /> ̣ ̣<br /> nhân thây răng hoc sinh ngay nay thông minh, nhanh nh<br /> ́ ̀ ̀ ẹn, sang tao va hiêu biêt<br /> ́ ̣ ̀ ̉ ́ <br /> hơn. Tuy nhiên ta không thê không ban t ̉ ̀ ơi măt trai cua nên kinh tê thi tr<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ương. ̀  <br /> Nhưng cai xâu đa va đang len loi vao thê hê tre chung ta. No lam lu m<br /> ̃ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ờ li tri, bôi<br /> ́ ́  <br /> đen nhân cach khiên nh<br /> ́ ́ ưng ng ̃ ươi lam công tac giao duc, cac bâc phu huynh phai<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ <br /> băn khoăn, lo lăng. Qua th<br /> ́ ực tê, ta nhân thây có m<br /> ́ ̣ ́ ột số  học sinh có dấu hiệu  <br /> xuống cấp về đao đ ̣ ức; truyên thông “Tôn s<br /> ̀ ́ ư trong đao” d<br /> ̣ ̣ ường như bi xem nhe.<br /> ̣ ̣ <br /> Đau lòng hơn nữa là có những học sinh xem thường, vô lễ, thậm chí chống đối <br /> lại thầy cô giáo đang dạy mình ….  Thực trang nay luôn la rao can, gây kho khăn<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ́  <br /> cho nhưng ng ̃ ươi lam công tac chu nhiêm l<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ớp. Bởi vi ng ̀ ươi giao viên chu nhiêm<br /> ̀ ́ ̉ ̣  <br /> ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̉<br /> đâu chi la quan li cac em ma con phai day dô, phai chiu trach nhiêm vê m<br /> ̀ ̀ ̣ ̃ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ặt hoc̣  <br /> ̣<br /> tâp, đao đ ̣ ức cua cac em. Tôi th<br /> ̉ ́ ường nói với các em rằng: Các em là những caí <br /> cây con non, con ng<br /> ̀ ̀ ươi giao viên ch<br /> ̀ ́ ủ  nhiệm – thay mặt nhà trường (cùng với <br /> cha mẹ  các em) la ng ̀ ươi uôn ǹ ́ ắn, định hướng cái cây  ấy để  cây được lớn lên  <br /> thẳng thớm, đủ  độ  cứng cáp, vững chãi, bản lĩnh để  chống chọi lại vô vàn thử <br /> thách, bão táp của cuộc đời. Do đó, chu nhiêm l ̉ ̣ ơp la m<br /> ́ ̀ ột công việc khó khăn <br /> nhưng vô cùng nghiêm túc.<br /> Trường THCS Lê Văn Tám nằm trên địa bàn xã Bình Hòa, huyện Krông  <br /> Ana, tỉnh ĐăkLăk. Năm học 2016­2017, trường có tổng số 427 học sinh trên tổng  <br /> số 12 lớp (mỗi khối có 3 lớp). Nhà trường phân công mỗi lớp có 1 giáo viên chủ <br /> nhiệm chính và 1 phó chủ nhiệm. <br /> <br /> <br /> 5<br /> Ở trường THCS Lê Văn Tám, công tác chủ nhiệm lớp, có những thuận lợi <br /> và khó khăn nhất định:<br /> * Thuận lợi: Giáo viên chủ nhiệm nhận được sự chi đao, quan tâm sâu sat<br /> ̉ ̣ ́ <br /> ̉ ̣<br /> cua Ban Giam Hiêu, c<br /> ́ ủa Công đoàn giáo dục cơ  sở  cùng sự  giup đ<br /> ́ ỡ cua t<br /> ̉ ất cả <br /> các ban ngành trong nhà trường.<br /> ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ươi tr<br /> Giao viên chu nhiêm năng nô, thich hoc hoi, tim toi sang tao la ng ̀ ực  <br /> ̉ ̣<br /> tiêp giang day môn Ng<br /> ́ ữ Văn nên thơi gian tiêp xuc v<br /> ̀ ́ ́ ới lớp chu nhiêm rât nhiêu (4<br /> ̉ ̣ ́ ̀  <br /> tiêt/ 1 tuân)<br /> ́ ̀<br /> ̣ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣<br /> Đôi ngu cac thây cô giao bô môn nhiêt tinh, yêu nghê va trach nhiêm cao,  <br /> chuyên môn vưng vang.<br /> ̃ ̀<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̉<br /> Hâu hêt cac phu huynh hoc sinh đêu rât quan tâm đên viêc hoc cua cac em.<br /> ̀ ́ ̀ ́ ́ ́<br /> ̣ ̃ ́ ự lơp tâp trung nh<br /> Đôi ngu can s ́ ̣ ưng thanh viên khá tich c<br /> ̃ ̀ ́ ực, ham hoat đông,<br /> ̣ ̣  <br /> có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gương mẫu, chăm chỉ học tập..<br /> * Kho khăn: <br /> ́<br /> ̣<br /> Đâu năm hoc 2016 ­ 2017 tôi đ<br /> ̀ ược Ban Giam Hiêu nha tr<br /> ́ ̣ ̀ ương phân công chu<br /> ̀ ̉ <br /> ̣ ơp 9a1. Đây la l<br /> nhiêm l ́ ̀ ơp có s<br /> ́ ố  học sinh đông, đa số  các em có ý thức học tập  <br /> và rèn luyện tốt song bên cạnh đó cũng còn nhiều em có biểu hiện chưa tốt ;<br /> ­  Một số em học sinh còn quá hiếu động, hay nói chuyện, đùa giỡn trong lớp <br /> và vi phạm nội quy của nhà trường gây ảnh hưởng chung đến nề nếp và thi đua  <br /> của lớp. <br /> ­ Một số  em tiếp thu bài còn  quá chậm , chữ  viết không rõ, khó đọc, viết  <br /> chậm nên thường xuyên ghi thiếu bài, không kịp nghe giảng nên ảnh hưởng rất <br /> nhiều đến kết quả học tập của em cũng như của tập thể lớp.<br /> ­ Một số  em có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt nên phần nào  ảnh hưởng  <br /> đến tâm lí của các em như: Cha mẹ li dị, không có cha, ở với ông bà, cô, dì nên  <br /> việc quan tâm đến việc học của các em còn hạn chế.<br /> ­ Trong lơp co m<br /> ́ ́ ột số em hoc sinh ca biêt và h<br /> ̣ ́ ̣ ọc lực yếu, cụ thể như:<br />    + Trịnh Thị Kim Phương (Chậm, thụ động, tiếp thu bài và ghi bài rất chậm,  <br /> thường xuyên ghi thiếu nội dung bài).<br /> + Hoàng Văn Toàn ( Viết chữ rất khó đọc, học yếu, khả năng tiếp thu bài  <br /> rất chậm, ở với mẹ, thể trạng cơ thể rất yếu.)<br /> <br /> <br /> 6<br /> + Võ Minh Hải (Thường xuyên không học bài và làm bài tập  ở  nhà, lười  <br /> học bài. Nhà nghèo, đông con, cha đi làm xa nên không ai quan tâm đến việc học  <br /> của em khi ở nhà.)  <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp.<br /> ­ Nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt của học sinh, chất lượng mũi nhọn  <br /> qua các cuộc thi do nhà trường và các cấp tổ chức.<br /> ­ Kết hợp tốt với các đoàn thể  trong nhà trường tổ  chức cho học sinh tham  <br /> gia tốt các phong trào thi đua, các hoạt động ngoài giờ lên lớp.<br /> ­ Xây dựng ý thức tự giác, chủ động cho các em  trong việc thực hiện nhiệm  <br /> vụ của người học sinh.<br /> ­ Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sống như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ứng  <br /> xử trước các tình huống thực tiễn; kĩ năng hợp tác nhóm...<br /> ­ Giáo dục học sinh về  tình đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái trong  <br /> cuộc sống để các em biết cảm thông, biết chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó <br /> khăn.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.  <br /> Như  chúng ta đã biết điều quan trọng nhất đối với giáo viên chủ  nhiệm là <br /> phải có tâm với học sinh, từ  đó mới tìm ra cách giáo dục các em có hiệu quả. <br /> Giáo viên chủ  nhiệm cần đảm bảo quyền lợi chính đáng, thưởng phạt phân <br /> minh, kịp thời, công bằng đối với tất cả học sinh không được phép trù úm, ghẻ <br /> lạnh, phân biệt đối xử  với học sinh. Không có công thức nào chung nhất cho <br /> công tác chủ  nhiệm, nhưng trước tiên cần phải có cái tâm, lòng nhiệt tình và  <br /> phương pháp hợp lý thì sẽ đem lại thành công. Phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, <br /> nhiệt tình và tận tâm với công việc. Phải gần gũi yêu thương tôn trọng học sinh.  <br /> Mỗi giáo viên thực sự là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo thể hiện qua <br /> tư  tưởng, tác phong ngôn ngữ, cách làm việc và  ứng xử  hàng ngày.Chi co nh̉ ́ ư <br /> thê ta m<br /> ́ ới đap <br /> ́ ứng va th<br /> ̀ ực hiên tôt yêu câu ma xa hôi đã tin nhiêm giao pho.<br /> ̣ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ́<br /> Qua thực tế  trải nghiệm và bằng những kinh nghiệm của bản thân trong <br /> công   tác   chủ   nhiệm   của   những   năm   học   trước   tôi   xây   dựng   cho   mình   một <br /> chương trình “hành động” cụ  thể để  dìu dắt, giúp đỡ  và giáo dục học sinh, tạo  <br /> động lực cho các em thi đua phấn đấu vươn lên trong suốt quá trình học tập và  <br /> <br /> <br /> 7<br /> rèn luyện của mình. Kết quả  thu được rất khả  quan. Dưới đây là những giải <br /> pháp mà tôi đã áp dụng.<br /> 3.2.1. GVCN phải là người năm rõ tinh hinh l<br /> ́ ̀ ̀ ớp chu nhiêm. <br /> ̉ ̣<br /> ̣ ̣ ̀ ̉<br /> Muôn giao duc hoc sinh thi phai hiêu đ<br /> ́ ́ ̉ ược tâm tư  tinh cam nguyên vong<br /> ̀ ̉ ̣ ̣  <br /> ̉<br /> cua cac em. Nh<br /> ́ ưng lam thê nao đê hiêu đ<br /> ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ược những đêu ây môt cach t<br /> ̀ ́ ̣ ́ ường tân?̣  <br /> ́ ̀ ́ ̣ ới lớp chu nhiêm nghia la chung ta phai tiêp xuc gân gui<br /> Theo tôi đo la tiêp cân v ̉ ̣ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̃ <br /> ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉<br /> tro chuyên tim hiêu vê hoan canh, đăc điêm tâm sinh li, tinh tinh s<br /> ̀ ́ ́ ̀ ở  thich… cua<br /> ́ ̉  <br /> ̀ ̣ ươc tiên khi phu trach môt l<br /> cac em. Vi vây tr<br /> ́ ́ ̣ ́ ̣ ớp tôi đa tim hiêu hoc sinh qua cac<br /> ̃ ̀ ̉ ̣ ́ <br /> măt. ̣<br />     *Thanh phân gia đinh:<br /> ̀ ̀ ̀<br />  Con thương binh : 1.<br />  Con mô côi cha (m<br /> ̀ ẹ): 0<br />  Không cha:  01 (Hoàng Văn Toàn)<br />  Cha mẹ li dị: 0 <br /> ̣ ́ ̀ ̉<br /> *Hoc sinh co hoan canh kho khăn vê kinh tê: <br /> ́ ̀ ́<br /> Văn Toàn: Mẹ một mình đi làm mướn nuôi con ăn học.<br /> Võ Minh Hải: Nhà nghèo, đông con<br /> Nguyễn Xuân Danh: Bố là thương binh không thể làm việc, mẹ bị bệnh <br /> Ung thư vì nhà nghèo nên chỉ chữa trị tại nhà....<br /> Em Lê Nam Sang: hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xa trường.<br /> ̣ ực va hanh kiêm năm hoc 2015 – 2016<br />    * Hoc l ̀ ̣ ̉ ̣<br /> Thi lại lên lớp: 1.<br /> ̣ ực: Gioi: 5; Kha: 15; Trung Binh: 13; Yêu: 1<br />  Hoc l ̉ ́ ̀ ́<br /> ̣ ̉<br />  Hanh Kiêm: Tôt: 28;  Kha: 6; Trung Binh: 0; Y<br /> ́ ́ ̀ ếu: 0<br />     *Năng khiếu :<br /> Hát múa: 5 em<br /> Vẽ: 9<br /> Bơi lội: 4<br /> Võ thuật: 6<br /> <br /> 8<br /> Đàn: 2<br /> Cờ tướng, cờ vua: 6<br /> Đá bóng:10<br /> Bóng chuyền: 7<br /> ̉ ̉ ̀ ̉ ́ ược cac nôi dung trên tôi tiên hanh lam cac<br /> Đê đê tim hiêu va năm băt đ<br /> ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ <br /> ̣<br /> công viêc sau:<br /> Bươc 1: ́ ̣ ̣ ́ Sơ yêu li lich<br /> ́  Điêu tra li lich hoc sinh qua phiêu <br /> ̀ ́ ́ ̣  vào tuần đầu tiên <br /> của năm học mới. (Phu luc 1)<br /> ̣ ̣<br /> Bươc 2: ̉ ̉ ̣ ́ ̉<br /> ́   Đê kiêm tra đô chinh xac cua cac thông tin ma tôi thu thâp đ<br /> ́ ́ ̀ ̣ ược  <br /> qua phiêu điêu tra tôi c<br /> ́ ̀ ố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như  từ <br /> bạn bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đinh m ̀ ột số  hoc̣  <br /> ́ ̃ ̉ ́ ̣ ̉ ơn, chi tiêt h<br /> sinh,… Qua đo se hiêu biêt cu thê h ́ ơn hoan canh gia đinh cac em. T<br /> ̀ ̉ ̀ ́ ư ̀<br /> ́ ưng hinh th<br /> đo tôi co nh<br /> ́ ̃ ̀ ưc, nh<br /> ́ ưng biên phap giao duc linh hoat phu h<br /> ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi t<br /> ́ ưng<br /> ̀  <br /> em bởi giao duc không phai la môt công th<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ưc chung có s<br /> ́ ẵn. Bên canh đo tôi con<br /> ̣ ́ ̀ <br /> ̣ ơi GVCN cua năm tr<br /> tro chuyên v<br /> ̀ ́ ̉ ươc, liên h<br /> ́ ệ  các GVBM trong lơp đê co thêm<br /> ́ ̉ ́  <br /> nhưng thông tin chinh xac vê cac em.<br /> ̃ ́ ́ ̀ ́<br /> Bươc 3:<br /> ́   Đây la b ̀ ươc tiên hanh th<br /> ́ ́ ̀ ương xuyên <br /> ̀ ở tưng giai đoan. Tôi cung<br /> ̀ ̣  <br /> cấp số điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hê v ̣ ơi gia<br /> ́  <br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̣<br /> đinh hoc sinh qua điên thoai, sô liên lac. Đây la s<br /> ̀ ̀ ự liên hê hai chiêu qua lai gi<br /> ̣ ̀ ̣ ưã  <br /> ̀ ường với gia đinh, gi<br /> nha tr ̀ ữa GVCN với PHHS. Băng cac hinh th<br /> ̀ ́ ̀ ức liên hê đo tôi<br /> ̣ ́  <br /> ̃ ́ ược những diên biên vê đao đ<br /> se năm đ ̃ ́ ̀ ̣ ức, vê hoc tâp cua cac em t<br /> ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ừ đo co thê đanh<br /> ́ ́ ̉ ́  <br /> ́ ̣ ̉ ưng tac đông s<br /> gia hiêu qua nh ̃ ́ ̣ ư pham đông th<br /> ̣ ̀ ơi điêu chinh ph<br /> ̀ ̀ ̉ ương phap giao duc<br /> ́ ́ ̣  <br /> cho phù hợp với từng học sinh. <br /> * Tiên hanh lam sô chu nhiêm:<br /> ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣<br /> ̉ ̉<br /> Sô chu nhiêm đ̣ ược xem la nhât ki cua l<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ơp. No ghi lai kêt qua hoc tâp,<br /> ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣  <br /> nhưng diên biên trong l<br /> ̃ ̃ ́ ơp trong suôt môt năm hoc vi vây khi lam sô chu nhiêm tôi<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣  <br /> ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́<br /> thât thân trong, tôi ghi đây đu cac chi tiêt theo mâu: Trong đo tôi chu y nhât la:<br /> ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ̀<br /> ­ Sơ đô chô ngôi. (Phu luc 2)<br /> ̀ ̃ ̀ ̣ ̣<br /> ­ Danh sách cán bộ lớp.<br /> ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣<br /> ­ Tên giao viên bô môn (Đia chi – sô điên thoai).<br /> ́<br /> ̣<br /> ­ Nôi quy tr ương l<br /> ̀ ơp.́<br /> ̉<br /> ­ Theo doi kêt qua thi đua.<br /> ̃ ́<br /> 9<br /> ̃ ̣<br /> ­ Theo doi hoc sinh cá bi ệt.<br /> ̣ ̣ ừng học sinh theo đinh ky.<br /> ­ Theo dõi moi măt t ̣ ̀<br /> ­ Kiểm diện phụ huynh đi họp.<br />       3.2.2. Ôn đinh nê nêp, xây d<br /> ̉ ̣ ̀ ́ ựng lơp t<br /> ́ ự quan tich c<br /> ̉ ́ ực.<br /> Ở lưa tuôi THCS, thiêt nghi cac em co thê phat huy kha năng t<br /> ́ ̉ ́ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̉ ự quan, phat<br /> ̉ ́ <br /> ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉<br /> huy trach nhiêm cua ban thân, trong moi công viêc trên tinh thân dân chu, tôi luôn  <br /> ̣<br /> tôn trong tin t ưởng va giao duc cho cac em y th<br /> ̀ ́ ̣ ́ ́ ưc t<br /> ́ ự giac, tich c<br /> ́ ́ ực phê binh va t<br /> ̀ ̀ ự  <br /> phê binh. Kích thích tính t<br /> ̀ ự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lân nhau cung tiên bô<br /> ̃ ̀ ́ ̣ <br /> ở mỗi học sinh.<br /> Để xây dựng môt tâp thê t<br /> ̣ ̣ ̉ ự  quan tôt, muôn ôn đinh nê nêp hoc tâp thi cân<br /> ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ <br /> ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ự lơp năng đông sang tao, trach nhiêm. Vi le đo bâu ban<br /> co đôi ngu can bô, can s ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̀  <br /> ́ ự lơp la môt viêc cân phai suy nghi tinh toan không phai hoc sinh nao cung<br /> can s ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̃  <br /> ̉ ̣<br /> đam nhiêm đ ược.<br /> ̉ ̣ ơp đâu năm tôi đa lam cac công viêc sau:<br /> Trong buôi sinh hoat l ́ ̀ ̃ ̀ ́ ̣<br /> ́ ự lơp: L<br /> * Bâu ban can s<br /> ̀ ́ ơp tr<br /> ́ ưởng; Lơp Pho hoc tâp; L<br /> ́ ́ ̣ ̣ ớp pho  K<br /> ́ ỉ luật; Lớp <br /> ̣<br /> pho Lao đông; L<br /> ́ ơp pho Văn thê my; Thu quy, th<br /> ́ ́ ̉ ̃ ̉ ̃ ư ký lớp.<br /> * Đội sao đo gôm hai hoc sinh.<br /> ̉ ̀ ̣<br /> * Bầu tô tr<br /> ̉ ưởng: 4.<br /> * Bầu Ban Cán sự phụ trách bộ môn: Văn, Toan, Anh.<br /> ́<br /> ̣ ̣ ̣ ̉<br /> * Phân công nhiêm vu cu thê:<br /> Lơp Tr<br /> ́ ưởng: Theo doi moi hoat đông  chung cua l<br /> ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp điêu khiên cac tiêt sinh<br /> ́ ̀ ̉ ́ ́  <br /> ̣ ̀ ̀ ̉<br /> hoat hang tuân, tông hợp va bao cao kêt qua thi đua vê moi măt cua l<br /> ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ớp hang ̀  <br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣<br /> tuân, hang thang, hoc ki, năm hoc va co bao cao cho giao viên chu nhiêm.<br /> ́ ỉ  luật: Quaûn lí, theo doõi veà neà neáp gi ờ  xếp hàng, <br />  Lơp pho K<br /> ́<br /> trống tiết, chuyển tiết. Hằng tuần báo cáo cho GVCN về tình hình kỷ luật <br /> của lớp.<br />  Lơp pho HT: theo doi vê măt hoc tâp cua l<br /> ́ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp, giai đap moi thăc măc cua cac<br /> ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ <br /> ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ỡ cac ban hoc sinh yêu kem v<br /> ban vê hoc tâp, lâp kê hoach giup đ ́ ̣ ̣ ́ ́ ươn lên,  <br /> ̉ ̉ ̉<br /> bao quan sô ghi đâu bai va bao cao cho l<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ́ ơp tr<br /> ́ ưởng kêt qua hoc tâp cua l<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ớp <br /> hang tuân, hang thang. C<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ập nhật và ghi chép báo bài hằng ngày đầy đũ cho  <br /> các bãn lên bảng thông tin của lớp.<br /> <br /> <br /> 10<br />  Lơp pho Lao đông : Chiu trach nhiêm vê măt lao đông vê sinh cua l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp, phân<br /> ́  <br /> công trực nhât, k<br /> ̣ ết hợp với lớp trưởng quản lí lớp lao động và bao cao kêt<br /> ́ ́ ́ <br /> ̉<br /> qua cho GVCN.<br />  Lơp pho phong trào: Tô ch<br /> ́ ́ ̉ ức theo doi, tham gia cac hoat đông văn hoa, văn<br /> ̃ ́ ̣ ̣ ́  <br /> ̣ ̉ ̣ ̉<br /> nghê, thê duc thê thao do Tổng phụ trách Đội, do trường tổ chức.<br /> ̣ ̣ ̉ ̉<br />  Nhiêm vu cua thu quy: Thu va chi quy l<br /> ̃ ̀ ̃ ơp va xây d<br /> ́ ̀ ựng kê hoach khen<br /> ́ ̣  <br /> thưởng, bao cao thu chi cho l<br /> ́ ́ ơp tr<br /> ́ ưởng và cho GVCN.<br /> ̉ ́ ̣ ực hiên nôi quy cua l<br />  Sao đo: Giam sat viêc th<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ơp ban cung nh<br /> ́ ̣ ̃ ư cua l̉ ơp minh,<br /> ́ ̀  <br /> ̉ ̉ ̣ ́ ̣<br /> bao cao kêt qua cho thây Tông phu trach Đôi, cho GVCN v<br /> ́ ́ ́ ̀ ề  tình hình của <br /> lớp.<br /> ̉ ưởng: Theo doi cac hoat đông cua tô, Ch<br />  Tô tr ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ấm thi đua và đánh giá xếp <br /> loại hạnh kiểm từng cá nhân trong tổ  hằng tuần, năm kêt qua hoc tâp cua<br /> ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉  <br /> tưng tô viên, xêp loai đanh gia tô viên va bao cao cho l<br /> ̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ớp trưởng và GVCN.<br /> * Săp xêp chô ngôi: <br /> ́ ́ ̃ ̀<br />  Chu y cac em co nhu câu vê tai măt (HS c<br /> ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ận thị).<br /> ́ ́ ơi voc dang chiêu cao, gi<br />  Chu y t ́ ́ ́ ̀ ới tinh, hoc l<br /> ́ ̣ ực (Thấp ngồi trước, cao ngồi  <br /> sau; nam ­ nữ  xen  kẽ; HS Gioi ­ Y<br /> ̉ ếu,  Khá ­ Trung bình ngồi cùng bàn; Tỉ <br /> lệ  Giỏi, Kha, Trung binh, Y<br /> ́ ̀ ếu  ở cac tô đêu nhau), th<br /> ́ ̉ ̀ ực hiện đổi chỗ  theo <br /> tháng.<br /> ́ ́ ưng em h<br />  Chu y nh ̃ ọc sinh cá biệt, học yếu để phân chia chỗ ngồi hợp lí.<br />  Tổ chức phân chia chỗ ngồi theo đôi bạn cùng tiến.<br /> *  Một số yêu cầu khác:<br /> ̣ ̣ ̀ ương, thao luân va đê ra nôi quy cua l<br />  Hoc nôi quy nha tr ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ớp.<br /> ́ ̣ ̀ ường va vê nha theo doi xin y kiên cua PHHS.<br />  Cac em chep nôi quy nha tr<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̉<br /> ̣ ̀ ưởng phat: Cu<br />  Qui đinh vê th ̣ ối mỗi  tuần, bất kì HS nào có ý thức vươn <br /> lên, phấn đấu trong học tập, rèn luyện đạt kết quả  tốt nhất có thể  được <br /> khen thưởng 2 cuốn vở, hai cây bút/ HS. Cuối mỗi học kì, 5 học sinh xếp  <br /> hạng cao nhất lớp  sẽ  được khen thưởng và những học sinh tiến bộ  đều  <br /> được khen, đồng thời khen thưởng cho tất cả các em trong ban cán sự lớp, <br /> sao đỏ, tổ  trưởng...(Trích từ  khoản hỗ  trỡ  của cha mẹ  học sinh lớp dành <br /> cho cac hoạt động của lớp, GVCN hỗ trợ thêm,…).<br /> <br /> 11<br />   Chu y<br /> ́  : Nh<br /> ́ ưng qui đinh nay đ<br /> ̃ ̣ ̀ ược đăt ra trên tinh<br /> ̣  <br /> ̉ ̉ ́ ́ ́<br /> thân dân chu, phai lây y kiên cua sô đông tranh<br /> ̀ ̉ ́ ́  <br /> ̣ ́ ̣<br /> viêc ap đăt. Khi đăt ra nh ̣ ưng qui đinh nôi quy cua<br /> ̃ ̣ ̣ ̉  <br /> lơṕ   thì  phaỉ   cố  gănǵ   thực   hiên<br /> ̣   tranh<br /> ́   tinh ̣  <br /> ̀   trang<br /> ́ ́ ̉ ̀<br /> “đanh trông bo dui”. Va khi co s ̀ ́ ự  thay đôi cung<br /> ̉ ̃  <br /> ̉ ́ ́ ́ ̉<br /> phai lây y kiên cua hoc sinh. ̣<br /> ̉ ơi phu huynh hoc sinh qua lân hop phu huynh hoc sinh đâu<br /> *Trao đôi v ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ <br /> năm.<br /> ́ ư ở trương cac em la hoc sinh cua giao viên chu nhiêm thi <br /> Nêu nh ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ở nha cac ̀ ́ <br /> em la thành viên c<br /> ̀ ủa một gia đình là con cua cha me. Ca giao viên chu nhiêm va<br /> ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ <br /> ̣ ̀ ̀ ưng ng<br /> cha me các em đêu la nh ̃ ươi chiu trach nhiêm vê kêt qua giao duc cua hoc<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣  <br /> ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣<br /> sinh. Tôi thiêt nghi, đê công tac giao duc đat hiêu qua thi phu huynh va giao viên<br /> ́ ́ ̀ ́  <br /> ̉ ̣ ̉ ̉ ̉<br /> chu nhiêm phai đông cam, hiêu nhau. Nêu nh<br /> ̀ ́ ư  ở  nha, cha me nhăc nh<br /> ̀ ̣ ́ ở, day bao<br /> ̣ ̉  <br /> ̣<br /> đông viên con em minh,  ̀ ở trương thây cô tân tinh chi day thi chăc chăn hoc sinh<br /> ̀ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣  <br /> ́ ̃ ́ ̣<br /> ây se tiên bô, vâng l ời.<br /> ̣ ̣ ̉ ̣<br /> Trong phiên hop phu huynh đâu năm tôi yêu câu toan thê phu huynh đêu co<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ́ <br /> ̣ ̀ ́ ửi thư mơi tr<br /> măt băng cach g ̀ ươc môt tuân. Nêu ngay đo phu huynh nao không co<br /> ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ <br /> ́ ược thi sang ngay hôm sau phai đên găp giao viên chu nhiêm tai tr<br /> đên đ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ường. Tôi  <br /> yêu câu nh<br /> ̀ ư  thê b<br /> ́ ởi môt li do thât đ<br /> ̣ ́ ̣ ơn gian. Phu huynh không biêt ng<br /> ̉ ̣ ́ ười chiu<br /> ̣  <br /> ́ ̣ ̣<br /> trach nhiêm day dô con em minh la ai? Ng<br /> ̃ ̀ ̀ ươi đo nh<br /> ̀ ́ ư  thê nao? Thi lam sao năm<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ́  <br /> được kêt qua hoc tâp cua con em minh?<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀<br /> ̣ ̣<br /> Thông qua phiên hop tôi đa lam cac công viêc sau:<br /> ̃ ̀ ́<br /> ̣ ̀ ương.<br /> Thông qua nôi quy nha tr ̀<br /> ̣ ̉ ơp hoc, xin y kiên cua phu huynh hoc sinh.<br /> Thông qua nôi quy cua l ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣<br /> ̉ ̣ ̣<br /> Thông bao vê cac khoan thu đâu năm (Tranh viêc hoc sinh l<br /> ́ ̀ ́ ̀ ́ ợi dung lây<br /> ̣ ́ <br /> tiền cua cha me đ<br /> ̉ ̣ ể đi chơi ).<br /> HS nộp các khoản thu bao nhiêu thì đều được gửi giấy báo về  gia <br /> đình.<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ơi gian đê giup<br /> Bâu ban đai diên phu huynh hoc sinh: Nhiêt tinh ­ co th ̀ ̉ ́ <br /> ̉ ̣ ̣<br /> giao viên chu nhiêm trong suôt năm hoc.<br /> ́ ́<br /> Lấy số điện thoại của phụ huynh để liên lạc và lấy chữ kí mẫu để <br /> tránh các trường hợp học sinh thay mặt cha mẹ tự tiện làm đơn nghỉ học.<br /> <br /> 12<br />  ̣ ̉ ̣<br /> Sinh hoat chu nhiêm hang tuân<br /> ̀ ̀<br />   ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ết 2  <br /> Hang tuân giao viên chu nhiêm tiên hanh tiêt sinh hoat chu nhiêm vao ti<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́<br /> sáng thứ 2. Tiêt sinh hoat rât quan trong vi đây la th<br /> ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ời gian giao viên chu nhiêm<br /> ́ ̉ ̣  <br /> ̀ ̃ ất, nhiều hơn vơi l<br /> tiêp xuc, gân gui nh<br /> ́ ́ ́ ơp. Theo tôi, Giáo viên ch<br /> ́ ủ nhiệm là chỗ <br /> dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong quá trình học tập cũng  <br /> như trong cuộc sống, vì vậy buổi sinh hoạt lớp phải đạt được các mục tiêu sau:<br /> ­ Tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẻ với giáo  <br /> viên những vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc sống. <br /> Tạo không khí dân chủ để cac em được quyền nêu ý kiến.<br /> ­ Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị  một tâm thế  sẵn sàng học tập <br /> sẵn sàng tiến bộ.<br /> ­  Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập.<br /> ­ Tự nhận ra các lý do nguyên nhân yếu kém của mình và sẵn sàng khắc  <br /> phục sửa chữa.<br /> Vì vậy,  ở  tiêt sinh hoat chu nhiêm tôi <br /> ́ ̣ ̉ ̣ thực hiện đổi mới nội dung sinh  <br /> hoạt lớp: tông kêt <br /> ̉ ́ ưu điêm khuyêt điêm đanh gia viêc hoc tâp cua l<br /> ̉ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ớp cung nh<br /> ̃ ư <br /> đê ra nh<br /> ̀ ưng biên phap khăc phuc khuyêt điêm, phat huy <br /> ̃ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ưu điêm, t<br /> ̉ ừ đo xây d<br /> ́ ựng  <br /> phương hương cho tuân t<br /> ́ ̀ ới. Tiêt sinh hoat chu nhiêm không năng nê ma rât cân<br /> ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ <br /> sự gop y phê binh gop y chân tinh trên tinh thân xây d<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ựng lam cho tâp thê l<br /> ̀ ̣ ̉ ớp tôt́ <br /> hơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi. <br /> + Chia sẻ với hoc sinh: Tôi h<br /> ̣ ỏi thăm trong gia đình em nào có sự  kiện đặc <br /> biệt như ốm đau, tai nạn, hiếu hỉ, <br /> + Trao đổi, tâm tình về tâm lí lứa tuổi, định hướng nghề  nghiệp, ước mơ,  <br /> kể  chuyện từ  sách  Hạt giống tâm hồn, sách giáo dục kỹ  năng sống, hay xem <br /> những video clip về mẹ, về những câu chuyện mang tính giáo dục các em tình <br /> yêu gia đình, quê hương, tình bạn… vì học sinh lớp 7 ở vào lứa tuổi mà các em <br /> đã dậy thì và bắt đầu có những xúc cảm giới tính. Do đó, cần giáo dục sức khoẻ <br /> vị  thành niên cũng như  định hướng tâm lí, tình cảm, tình bạn trong sáng, đúng <br /> đắn, đẹp đẽ cho các em. <br /> + Hoặc chỉ  vẽ  cho các em về   phương pháp học: khi làm bài tập: đọc kỹ <br /> đầu bài dành một vài phút hồi tưởng lại các kiến thức kỹ  năng đã được nghe <br /> giảng rồi mới tiến hành làm bài => xem lại lý thuyết nếu không thể  nhớ  ra => <br /> đọc bài mới, tìm hiểu bài mới, học tập cần kết hợp với nghỉ ngơi tích cực, cách <br /> <br /> 13<br /> ghi nhớ  những bài học gắn liền với hình  ảnh, hoặc tổ  chức cho học sinh thảo <br /> luận cách chia thời gian biểu ở nhà để có một phương pháp học tập tốt hơn...<br />  Tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp: 2 tiết/ 1 tháng:<br /> GVCN tổ chức cho các em các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo từng <br /> chủ điểm. Qua đó nhằm giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục tình <br /> yêu quê hương đất nước, đồng thời tạo cho các em có sân chơi để  các em có  <br /> điều kiện thể hiện hết năng lực năng khiếu bản thên. Bên cạnh đó sẽ phát  huy <br /> tính đoàn kết, tinh thần phối hợp đồng đội.<br /> ̣ ́ ̉ ́ ới tâp thê l<br />  Biên phap cua GVCN đôi v ̣ ̉ ớp.<br /> Đê l ̉ ơp đi vao nê nêp, chăm chú h<br /> ́ ̀ ̀ ́ ọc tập, tham gia hoạt động tốt tôi đa bam<br /> ̃ ́  <br /> ́ ́ ̣ ̉<br /> sat kê hoach giang day t ̣ ưng hoc ki, kê hoach Đôi đê đê ra kê hoach hoat đông cho<br /> ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣  <br /> lơp chu nhiêm. L<br /> ́ ̉ ̣ ơp tiên hanh hoat đông theo s<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̣ ự quan li va theo doi cua Ban Can<br /> ̉ ́ ̀ ̃ ̉ ́ <br /> sự  lơp co s<br /> ́ ́ ự  kiêm tra đôn đôc cua GVCN. <br /> ̉ ́ ̉ Ở  môi tuân, môi thang tôi đêu co l<br /> ̃ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ờ i <br /> khen đung luc cung nh<br /> ́ ́ ̃ ư kip th<br /> ̣ ơi uôn năn nh<br /> ̀ ́ ́ ững hanh vi sai trai.<br /> ̀ ́<br /> ̣ ̀<br /> Viêc lam nay tôi th<br /> ̀ ực hiên th<br /> ̣ ương xuyên liên tuc, kiên tri không hê bo qua<br /> ̀ ̣ ̀ ̀ ̉  <br /> ̀ ́ ứ li do nao. Tôi luôn luôn gi<br /> du bât c ́ ̀ ữ uy tin đôi v<br /> ́ ́ ới hoc sinh, noi va lam luôn đi<br /> ̣ ́ ̀ ̀  <br /> đôi vơi nhau, viêc lam phai t<br /> ́ ̣ ̀ ̉ ơi n<br /> ́ ơi tơi chôn. La giao viên chu nhiêm cung la giao<br /> ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̃ ̀ ́ <br /> ̣ ̣<br /> viên day bô môn toán  ở  lơp, tôi luôn <br /> ́ ưng dung ph<br /> ́ ̣ ương phap m<br /> ́ ơi. Ś ử  dung<br /> ̣  <br /> thường xuyên đô dung day hoc tr<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ực quan, đầu tư  giáo án điện tử  đê thu hut hoc<br /> ̉ ́ ̣  <br /> ̣ ưng thu hoc tâp cho cac em. B<br /> sinh, tao h ́ ́ ̣ ̣ ́ ởi giao viên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2