PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài.<br />
Công tác chủ nhiệm là một công việc thường xuyên, khá gắn bó với <br />
người giáo viên và hầu như giáo viên dạy bộ môn nào cũng từng kinh qua công <br />
tác này. Vì vậy, đối với mỗi nhà giáo trong quá trình đảm nhiệm trọng trách này <br />
đều tích luỹ cho mình một số kinh nghiệm riêng. Hơn nữa trong thời đại ngày <br />
nay, cùng với sự tiến bộ của xã hội, sự giao lưu văn hoá, kinh tế,… rộng rãi như <br />
đã nói ở trên thì vấn đề làm sao để đáp ứng tốt vai trò một giáo viên chủ nhiệm <br />
là vấn đề không hề cũ. Kéo theo, những kinh nghiệm mà giáo viên chủ nhiệm <br />
tích luỹ được cần được quan tâm, chia sẻ, bồi dưỡng thêm nhằm mục đích làm <br />
tốt công tác chủ nhiệm, làm tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã tin tưởng <br />
giao phó là giáo dục, rèn luyện các em ngày càng tốt hơn, giúp các em trở thành <br />
những con người lao động “vừa hồng, vừa chuyên”, sống hoàn thiện, có ích <br />
trong tương lai. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo <br />
viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn <br />
thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức <br />
cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường THCS, vai trò của người giáo viên chủ <br />
nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý <br />
điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho <br />
học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.<br />
Trong thực tế, chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp <br />
thành công cũng có, thất bại chua cay cũng không phải là hiếm. Bởi lẽ, một buổi <br />
tập thể lớp nó có đặc thù riêng của lớp đó. Có lớp như thế này, có lớp như thế <br />
khác: nào là học sinh cá biệt về học tập, về đạo đức, nào là học sinh có hoàn <br />
cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, con mồ côi vv… Trong số đó, đối tượng học <br />
sinh làm cho thầy cô giáo trăn trở nhiều nhất là lười học, thiếu ý thức đạo đức. <br />
Thực tế là như vậy cho nên giáo viên chủ nhiệm phải có phương pháp <br />
chủ nhiệm như thế nào để có hiệu quả cao nhất. Công tác chủ nhiệm của một <br />
giáo viên thành công đồng nghĩa với việc giúp các em hoàn thiện mình hơn, xây <br />
dựng được tập thể lớp vững mạnh, đưa nhà trường ngày càng tiến lên. <br />
Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự <br />
dày công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát <br />
triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học <br />
sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo <br />
1<br />
dục con cái cho nhà trường.Chính vì những lẽ đó mà tôi đã dành khá nhiều thời <br />
gian, tâm sức cho công tác chủ nhiệm lớp mình. Qua thực tiễn công tác, học tập <br />
tìm tòi và học hỏi nhiều ở các đồng nghiệp, tôi mạnh dạn trình bày đề tài “Một <br />
số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp tại trường THCS Lê Văn <br />
Tám” đúc kết kinh nghiệm từ quá trình chủ nhiệm lớp của bản thân tôi trong <br />
những năm học vừa qua, đặc biệt là năm 20162017.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Nghiên cứu vấn đề này, trên cơ sở thực tiễn tôi hướng đến mục tiêu cải <br />
thiện công tác chủ nhiệm lớp, đưa ra những giải pháp thiết thực góp phần giúp <br />
giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp có những cách làm hay, hiệu quả góp <br />
phần giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Nghiên cứu kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp tại trường THCS <br />
Lê Văn Tám được áp dụng với đối tượng học sinh lớp 9a1 trong năm học 2016<br />
2017.<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
Trong phần nghiên cứu này tôi tập trung tổng kết, trình bày những kinh <br />
nghiệm, sáng kiến của bản thân trong công tác chủ nhiệm lớp mà bản thân đã <br />
thực hiện tại trường THCS Lê Văn Tám trong năm học 20162017, trên cơ sở đó <br />
đưa ra những giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động <br />
dạy và học trong nhà trường. <br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
*Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết:<br />
Phương pháp phân tích và tổng hợp.<br />
*Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
Phương pháp quan sát.<br />
Phương pháp điều tra.<br />
Phương pháp thực nghiệm khoa học.<br />
Phương pháp phân tích và tổng hợp kinh nghiệm. <br />
Phương pháp thử nghiệm để kiểm nghiệm một số kết quả mà đề tài đề <br />
xuất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
PHẦN II. NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận.<br />
Giáo dục là quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách, được tổ chức có mục <br />
đích, có kế hoạch, thông qua hoạt động và quan hệ giữa nhà giáo dục và người <br />
được giáo dục nhằm chiếm lĩnh kinh nghiệm xã hội của loài người. Giáo dục là <br />
quá trình tác động tới thế hệ trẻ về đạo đức, tư tưởng, hành vi nhằm hình thành <br />
niềm tin, lý tưởng, động cơ, thái độ, hành vi, thói quen ứng xử đúng đắn trong <br />
xã hội. Giáo dục làm một nhiệm vụ vô cùng cần thiết là rèn luyện, biến đổi dần <br />
dần tính cách con người, hướng người ta đến sự hoàn thiện của một nhân cách <br />
tốt đẹp, xây dựng một xã hội với những con người có ích và hướng thiện.<br />
Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự nghiêp trông ng ̣ ̀ ươi là<br />
̀ <br />
sự nghiệp của toan Đang, toan dân ta. Đ<br />
̀ ̉ ̀ ối với nước ta, giáo dục được xác định <br />
là “quốc sách hàng đầu”, la vô cung quan trong va câp thiêt b<br />
̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ởi sự thanh đat cua<br />
̀ ̣ ̉ <br />
̣<br />
môt con ng ươi, s<br />
̀ ự phat triên cua môt thê hê, s<br />
́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ự hưng thinh cua đât n<br />
̣ ̉ ́ ước đêu phu<br />
̀ ̣ <br />
̣ ̉ ̉ ̣ ̣<br />
thuôc vao kêt qua cua hoat đông giao duc “Vì l<br />
̀ ́ ́ ̣ ợi ích mười năm trồng cây, vì lợi <br />
ích trăm năm trồng người”. Hơn thế, trong một thời đại hội nhập kinh tế, thời <br />
đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại vô cùng <br />
cần thiết. Lam thê nao đê nh<br />
̀ ́ ̀ ̉ ững ngươi chu t ̀ ̉ ương lai cua đât n<br />
̉ ́ ước co đu đ<br />
́ ̉ ức lân ̃ <br />
́ ̀ ̉ ự nghiêp giao duc mang lai hiêu qua tôt? Đây chinh la trach<br />
tai? Lam thê nao đê s<br />
̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ <br />
̣ ̉ ̀ ̃ ̣<br />
nhiêm chung cua toan xa hôi, cua tât ca nh ̉ ́ ̉ ưng ng ̃ ươi lam công tac giao duc, đăc<br />
̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ <br />
̣ ̀ ̉<br />
biêt la cua ng ươi giao viên chu nhiêm l<br />
̀ ́ ̉ ̣ ớp. Bởi vậy, ngươi g ̀ ần gũi nhiêu nhât v<br />
̀ ́ ới <br />
̣<br />
cac em hoc sinh, luôn <br />
́ ở bên canh giai đap moi kho khăn thăc măc cua cac em,<br />
̣ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ <br />
không ai khac chính la ng<br />
́ ̀ ười giao viên chu nhiêm. <br />
́ ̉ ̣<br />
̀ ̣ ́ ̉<br />
La môt giao viên chu nhiêm l ̣ ơp tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ <br />
những con ngoan, tro gioi, tài đ<br />
̀ ̉ ức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng <br />
động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân co ich cho xa hôi.<br />
́́ ̃ ̣<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
3<br />
Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế xã hội đã mang lại <br />
không ít những thuận lợi cho công tác chủ nhiệm trong nhà trường. Sự quan tâm <br />
đầu tư của Đảng, nhà nước cùng với sự hỗ trợ tích cực từ phía xã hội. Cơ sở <br />
vật chất, trang thiết bị giáo dục của nhà trường ngày một khang trang, đầy đủ, <br />
đảm bảo cho việc dạy và học. Mô hình ít con, kinh tế ngày càng được cải thiện <br />
đã tạo thuận lợi cho trẻ em được quan tâm và chăm sóc tốt hơn. Bên cạnh đó, sự <br />
phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin <br />
đã hỗ trợ cho giáo viên và phụ huynh trong việc liên lạc, trao đổi, nắm bắt <br />
nhanh những thông tin cần thiết trong phối hợp giáo dục; đồng thời hỗ trợ tích <br />
cực cho hoạt động dạy của giáo viên trong những giờ lên lớp, trong những hoạt <br />
động tập thể khiến học sinh thấy hứng thú hơn. Sự phối kết hợp giữa các tổ <br />
chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường ngày càng trở nên chặt chẽ. Tuy nhiên, <br />
bên cạnh những thuận lợi kể trên, công tác chủ nhiệm lớp còn gặp không ít <br />
những khó khăn, thách thức. Trong thời đại khoa học công nghệ và kinh tế thị <br />
trường hiện nay, ngoài những tiện ích to lớn mà nó mang đến cho nhân loại thì <br />
kèm theo đó là hàng loạt các tác động tiêu cực đến đối tượng học sinh: xu <br />
hướng đua đòi chưng diện theo trang phục, mái tóc của các ca sĩ, diễn viên trong <br />
phim ảnh không lành mạnh và đặc biệt là game online. Chính những vấn đề này <br />
ảnh hưởng không ít đến việc học tập, việc hình thành nhân cách, đạo đức của <br />
học sinh và gây ra rất nhiều khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm trong công tác <br />
giáo dục đạo đức học sinh. Hiện tượng học sinh bỏ học cũng đã diễn ra.<br />
Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều công nghệ kinh doanh chỉ chú ý đến lợi <br />
nhuận. Hầu hết các điểm truy cập Internet đều trang bị những trò chơi bạo lực <br />
thu hút học sinh. Vì thế, hiện tượng trốn tiết, giấu tiền đóng học để chơi game <br />
là điều không tránh khỏi. Không những thế, hậu quả do những tác động của <br />
những trò chơi nguy hiểm này dẫn đến các hành vi bạo lực khôn lường.<br />
Mặt khác, nhiều gia đình do quá bận rộn với công việc đồng ruộng nên <br />
thời gian dành cho việc giáo dục con cái không nhiều, gần như phó mặc cho nhà <br />
trường và xã hội, thậm chí cung cấp tiền bạc dư thừa không nghĩ đến hậu quả. <br />
Nhiều phụ huynh chỉ gặp gỡ trao đổi với GVCN trong 3 buổi họp phụ huynh <br />
trong một năm học. còn chủ yếu là trao đổi qua điện thoại trong những trường <br />
hợp cần thiết. Trẻ thiếu thốn tình cảm, thiếu sự quan tâm của gia đình, dễ bị kẻ <br />
xấu lôi cuốn sa ngã. Một số em do được chiều chuộng và chăm sóc quá chu đáo <br />
nên nảy sinh tính ích kỉ, ương bướng, khó bảo. Hơn nữa, công tác chủ nhiệm <br />
chủ yếu là kiêm nhiệm, thực tế hiện nay chưa có một khoá đào tạo chính thức <br />
nào cho GVCN. Chính vì vậy, GVCN chủ yếu làm việc bằng kinh nghiệm của <br />
4<br />
bản thân, cộng với trao đổi học hỏi trong nhà trường. Bên cạnh đó, số tiết dành <br />
cho GVCN còn quá ít, chỉ 4 tiết trên tuần, chưa tương xứng công sức giáo viên <br />
đầu tư vào công tác chủ nhiệm, dẫn đến nhiều giáo viên chưa hăng say với công <br />
tác chủ nhiệm. <br />
Hơn nữa học sinh ở lứa tuổi này, tâm sinh lí của các em đang phát triển <br />
mạnh, các em ngày càng có nhiều nhu cầu hiểu biết, tìm tòi, bắt chước, thích <br />
giao lưu, đua đòi, thích sự khẳng định mình..., trong khi kiến thức về xã hội, gia <br />
đình, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, nên chiều hướng học sinh hư, lười <br />
học, hiện tượng bỏ giờ, trốn tiết, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức ngày <br />
càng nhiều.<br />
̃ ̣<br />
Trong xa hôi hiên nay, n ̣ ền kinh tê thi tr ́ ̣ ương lam cho đ<br />
̀ ̀ ời sông, ý th<br />
́ ức cuả <br />
ngươi dân đ<br />
̀ ược cai thiên h<br />
̉ ̣ ơn, ai ai cung t ̃ ừ chỗ “no cơm ấm áo” dân dân tiên t ̀ ̀ ́ ới <br />
̣ ̣<br />
“ăn ngon măc đep”, chăm lo cho t ương lai con cái nhiều hơn. Điêu đo đã tac đông ̀ ́ ́ ̣ <br />
̀ ́ ự nhân th<br />
it nhiêu đên s<br />
́ ̣ ức, hiêu biêt cua cac hoc sinh chung ta. Cho nên ta d<br />
̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ễ dàng <br />
̣ ̣<br />
nhân thây răng hoc sinh ngay nay thông minh, nhanh nh<br />
́ ̀ ̀ ẹn, sang tao va hiêu biêt<br />
́ ̣ ̀ ̉ ́ <br />
hơn. Tuy nhiên ta không thê không ban t ̉ ̀ ơi măt trai cua nên kinh tê thi tr<br />
́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ương. ̀ <br />
Nhưng cai xâu đa va đang len loi vao thê hê tre chung ta. No lam lu m<br />
̃ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ờ li tri, bôi<br />
́ ́ <br />
đen nhân cach khiên nh<br />
́ ́ ưng ng ̃ ươi lam công tac giao duc, cac bâc phu huynh phai<br />
̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ <br />
băn khoăn, lo lăng. Qua th<br />
́ ực tê, ta nhân thây có m<br />
́ ̣ ́ ột số học sinh có dấu hiệu <br />
xuống cấp về đao đ ̣ ức; truyên thông “Tôn s<br />
̀ ́ ư trong đao” d<br />
̣ ̣ ường như bi xem nhe.<br />
̣ ̣ <br />
Đau lòng hơn nữa là có những học sinh xem thường, vô lễ, thậm chí chống đối <br />
lại thầy cô giáo đang dạy mình …. Thực trang nay luôn la rao can, gây kho khăn<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ <br />
cho nhưng ng ̃ ươi lam công tac chu nhiêm l<br />
̀ ̀ ́ ̉ ̣ ớp. Bởi vi ng ̀ ươi giao viên chu nhiêm<br />
̀ ́ ̉ ̣ <br />
̉ ̀ ̉ ́ ́ ̉<br />
đâu chi la quan li cac em ma con phai day dô, phai chiu trach nhiêm vê m<br />
̀ ̀ ̣ ̃ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ặt hoc̣ <br />
̣<br />
tâp, đao đ ̣ ức cua cac em. Tôi th<br />
̉ ́ ường nói với các em rằng: Các em là những caí <br />
cây con non, con ng<br />
̀ ̀ ươi giao viên ch<br />
̀ ́ ủ nhiệm – thay mặt nhà trường (cùng với <br />
cha mẹ các em) la ng ̀ ươi uôn ǹ ́ ắn, định hướng cái cây ấy để cây được lớn lên <br />
thẳng thớm, đủ độ cứng cáp, vững chãi, bản lĩnh để chống chọi lại vô vàn thử <br />
thách, bão táp của cuộc đời. Do đó, chu nhiêm l ̉ ̣ ơp la m<br />
́ ̀ ột công việc khó khăn <br />
nhưng vô cùng nghiêm túc.<br />
Trường THCS Lê Văn Tám nằm trên địa bàn xã Bình Hòa, huyện Krông <br />
Ana, tỉnh ĐăkLăk. Năm học 20162017, trường có tổng số 427 học sinh trên tổng <br />
số 12 lớp (mỗi khối có 3 lớp). Nhà trường phân công mỗi lớp có 1 giáo viên chủ <br />
nhiệm chính và 1 phó chủ nhiệm. <br />
<br />
<br />
5<br />
Ở trường THCS Lê Văn Tám, công tác chủ nhiệm lớp, có những thuận lợi <br />
và khó khăn nhất định:<br />
* Thuận lợi: Giáo viên chủ nhiệm nhận được sự chi đao, quan tâm sâu sat<br />
̉ ̣ ́ <br />
̉ ̣<br />
cua Ban Giam Hiêu, c<br />
́ ủa Công đoàn giáo dục cơ sở cùng sự giup đ<br />
́ ỡ cua t<br />
̉ ất cả <br />
các ban ngành trong nhà trường.<br />
́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ươi tr<br />
Giao viên chu nhiêm năng nô, thich hoc hoi, tim toi sang tao la ng ̀ ực <br />
̉ ̣<br />
tiêp giang day môn Ng<br />
́ ữ Văn nên thơi gian tiêp xuc v<br />
̀ ́ ́ ới lớp chu nhiêm rât nhiêu (4<br />
̉ ̣ ́ ̀ <br />
tiêt/ 1 tuân)<br />
́ ̀<br />
̣ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣<br />
Đôi ngu cac thây cô giao bô môn nhiêt tinh, yêu nghê va trach nhiêm cao, <br />
chuyên môn vưng vang.<br />
̃ ̀<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̉<br />
Hâu hêt cac phu huynh hoc sinh đêu rât quan tâm đên viêc hoc cua cac em.<br />
̀ ́ ̀ ́ ́ ́<br />
̣ ̃ ́ ự lơp tâp trung nh<br />
Đôi ngu can s ́ ̣ ưng thanh viên khá tich c<br />
̃ ̀ ́ ực, ham hoat đông,<br />
̣ ̣ <br />
có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gương mẫu, chăm chỉ học tập..<br />
* Kho khăn: <br />
́<br />
̣<br />
Đâu năm hoc 2016 2017 tôi đ<br />
̀ ược Ban Giam Hiêu nha tr<br />
́ ̣ ̀ ương phân công chu<br />
̀ ̉ <br />
̣ ơp 9a1. Đây la l<br />
nhiêm l ́ ̀ ơp có s<br />
́ ố học sinh đông, đa số các em có ý thức học tập <br />
và rèn luyện tốt song bên cạnh đó cũng còn nhiều em có biểu hiện chưa tốt ;<br />
Một số em học sinh còn quá hiếu động, hay nói chuyện, đùa giỡn trong lớp <br />
và vi phạm nội quy của nhà trường gây ảnh hưởng chung đến nề nếp và thi đua <br />
của lớp. <br />
Một số em tiếp thu bài còn quá chậm , chữ viết không rõ, khó đọc, viết <br />
chậm nên thường xuyên ghi thiếu bài, không kịp nghe giảng nên ảnh hưởng rất <br />
nhiều đến kết quả học tập của em cũng như của tập thể lớp.<br />
Một số em có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt nên phần nào ảnh hưởng <br />
đến tâm lí của các em như: Cha mẹ li dị, không có cha, ở với ông bà, cô, dì nên <br />
việc quan tâm đến việc học của các em còn hạn chế.<br />
Trong lơp co m<br />
́ ́ ột số em hoc sinh ca biêt và h<br />
̣ ́ ̣ ọc lực yếu, cụ thể như:<br />
+ Trịnh Thị Kim Phương (Chậm, thụ động, tiếp thu bài và ghi bài rất chậm, <br />
thường xuyên ghi thiếu nội dung bài).<br />
+ Hoàng Văn Toàn ( Viết chữ rất khó đọc, học yếu, khả năng tiếp thu bài <br />
rất chậm, ở với mẹ, thể trạng cơ thể rất yếu.)<br />
<br />
<br />
6<br />
+ Võ Minh Hải (Thường xuyên không học bài và làm bài tập ở nhà, lười <br />
học bài. Nhà nghèo, đông con, cha đi làm xa nên không ai quan tâm đến việc học <br />
của em khi ở nhà.) <br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp.<br />
Nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt của học sinh, chất lượng mũi nhọn <br />
qua các cuộc thi do nhà trường và các cấp tổ chức.<br />
Kết hợp tốt với các đoàn thể trong nhà trường tổ chức cho học sinh tham <br />
gia tốt các phong trào thi đua, các hoạt động ngoài giờ lên lớp.<br />
Xây dựng ý thức tự giác, chủ động cho các em trong việc thực hiện nhiệm <br />
vụ của người học sinh.<br />
Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sống như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ứng <br />
xử trước các tình huống thực tiễn; kĩ năng hợp tác nhóm...<br />
Giáo dục học sinh về tình đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái trong <br />
cuộc sống để các em biết cảm thông, biết chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó <br />
khăn.<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. <br />
Như chúng ta đã biết điều quan trọng nhất đối với giáo viên chủ nhiệm là <br />
phải có tâm với học sinh, từ đó mới tìm ra cách giáo dục các em có hiệu quả. <br />
Giáo viên chủ nhiệm cần đảm bảo quyền lợi chính đáng, thưởng phạt phân <br />
minh, kịp thời, công bằng đối với tất cả học sinh không được phép trù úm, ghẻ <br />
lạnh, phân biệt đối xử với học sinh. Không có công thức nào chung nhất cho <br />
công tác chủ nhiệm, nhưng trước tiên cần phải có cái tâm, lòng nhiệt tình và <br />
phương pháp hợp lý thì sẽ đem lại thành công. Phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, <br />
nhiệt tình và tận tâm với công việc. Phải gần gũi yêu thương tôn trọng học sinh. <br />
Mỗi giáo viên thực sự là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo thể hiện qua <br />
tư tưởng, tác phong ngôn ngữ, cách làm việc và ứng xử hàng ngày.Chi co nh̉ ́ ư <br />
thê ta m<br />
́ ới đap <br />
́ ứng va th<br />
̀ ực hiên tôt yêu câu ma xa hôi đã tin nhiêm giao pho.<br />
̣ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ́<br />
Qua thực tế trải nghiệm và bằng những kinh nghiệm của bản thân trong <br />
công tác chủ nhiệm của những năm học trước tôi xây dựng cho mình một <br />
chương trình “hành động” cụ thể để dìu dắt, giúp đỡ và giáo dục học sinh, tạo <br />
động lực cho các em thi đua phấn đấu vươn lên trong suốt quá trình học tập và <br />
<br />
<br />
7<br />
rèn luyện của mình. Kết quả thu được rất khả quan. Dưới đây là những giải <br />
pháp mà tôi đã áp dụng.<br />
3.2.1. GVCN phải là người năm rõ tinh hinh l<br />
́ ̀ ̀ ớp chu nhiêm. <br />
̉ ̣<br />
̣ ̣ ̀ ̉<br />
Muôn giao duc hoc sinh thi phai hiêu đ<br />
́ ́ ̉ ược tâm tư tinh cam nguyên vong<br />
̀ ̉ ̣ ̣ <br />
̉<br />
cua cac em. Nh<br />
́ ưng lam thê nao đê hiêu đ<br />
̀ ́ ̀ ̉ ̉ ược những đêu ây môt cach t<br />
̀ ́ ̣ ́ ường tân?̣ <br />
́ ̀ ́ ̣ ới lớp chu nhiêm nghia la chung ta phai tiêp xuc gân gui<br />
Theo tôi đo la tiêp cân v ̉ ̣ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̃ <br />
̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉<br />
tro chuyên tim hiêu vê hoan canh, đăc điêm tâm sinh li, tinh tinh s<br />
̀ ́ ́ ̀ ở thich… cua<br />
́ ̉ <br />
̀ ̣ ươc tiên khi phu trach môt l<br />
cac em. Vi vây tr<br />
́ ́ ̣ ́ ̣ ớp tôi đa tim hiêu hoc sinh qua cac<br />
̃ ̀ ̉ ̣ ́ <br />
măt. ̣<br />
*Thanh phân gia đinh:<br />
̀ ̀ ̀<br />
Con thương binh : 1.<br />
Con mô côi cha (m<br />
̀ ẹ): 0<br />
Không cha: 01 (Hoàng Văn Toàn)<br />
Cha mẹ li dị: 0 <br />
̣ ́ ̀ ̉<br />
*Hoc sinh co hoan canh kho khăn vê kinh tê: <br />
́ ̀ ́<br />
Văn Toàn: Mẹ một mình đi làm mướn nuôi con ăn học.<br />
Võ Minh Hải: Nhà nghèo, đông con<br />
Nguyễn Xuân Danh: Bố là thương binh không thể làm việc, mẹ bị bệnh <br />
Ung thư vì nhà nghèo nên chỉ chữa trị tại nhà....<br />
Em Lê Nam Sang: hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xa trường.<br />
̣ ực va hanh kiêm năm hoc 2015 – 2016<br />
* Hoc l ̀ ̣ ̉ ̣<br />
Thi lại lên lớp: 1.<br />
̣ ực: Gioi: 5; Kha: 15; Trung Binh: 13; Yêu: 1<br />
Hoc l ̉ ́ ̀ ́<br />
̣ ̉<br />
Hanh Kiêm: Tôt: 28; Kha: 6; Trung Binh: 0; Y<br />
́ ́ ̀ ếu: 0<br />
*Năng khiếu :<br />
Hát múa: 5 em<br />
Vẽ: 9<br />
Bơi lội: 4<br />
Võ thuật: 6<br />
<br />
8<br />
Đàn: 2<br />
Cờ tướng, cờ vua: 6<br />
Đá bóng:10<br />
Bóng chuyền: 7<br />
̉ ̉ ̀ ̉ ́ ược cac nôi dung trên tôi tiên hanh lam cac<br />
Đê đê tim hiêu va năm băt đ<br />
̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ <br />
̣<br />
công viêc sau:<br />
Bươc 1: ́ ̣ ̣ ́ Sơ yêu li lich<br />
́ Điêu tra li lich hoc sinh qua phiêu <br />
̀ ́ ́ ̣ vào tuần đầu tiên <br />
của năm học mới. (Phu luc 1)<br />
̣ ̣<br />
Bươc 2: ̉ ̉ ̣ ́ ̉<br />
́ Đê kiêm tra đô chinh xac cua cac thông tin ma tôi thu thâp đ<br />
́ ́ ̀ ̣ ược <br />
qua phiêu điêu tra tôi c<br />
́ ̀ ố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ <br />
bạn bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đinh m ̀ ột số hoc̣ <br />
́ ̃ ̉ ́ ̣ ̉ ơn, chi tiêt h<br />
sinh,… Qua đo se hiêu biêt cu thê h ́ ơn hoan canh gia đinh cac em. T<br />
̀ ̉ ̀ ́ ư ̀<br />
́ ưng hinh th<br />
đo tôi co nh<br />
́ ̃ ̀ ưc, nh<br />
́ ưng biên phap giao duc linh hoat phu h<br />
̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi t<br />
́ ưng<br />
̀ <br />
em bởi giao duc không phai la môt công th<br />
́ ̣ ̉ ̀ ̣ ưc chung có s<br />
́ ẵn. Bên canh đo tôi con<br />
̣ ́ ̀ <br />
̣ ơi GVCN cua năm tr<br />
tro chuyên v<br />
̀ ́ ̉ ươc, liên h<br />
́ ệ các GVBM trong lơp đê co thêm<br />
́ ̉ ́ <br />
nhưng thông tin chinh xac vê cac em.<br />
̃ ́ ́ ̀ ́<br />
Bươc 3:<br />
́ Đây la b ̀ ươc tiên hanh th<br />
́ ́ ̀ ương xuyên <br />
̀ ở tưng giai đoan. Tôi cung<br />
̀ ̣ <br />
cấp số điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hê v ̣ ơi gia<br />
́ <br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̣<br />
đinh hoc sinh qua điên thoai, sô liên lac. Đây la s<br />
̀ ̀ ự liên hê hai chiêu qua lai gi<br />
̣ ̀ ̣ ưã <br />
̀ ường với gia đinh, gi<br />
nha tr ̀ ữa GVCN với PHHS. Băng cac hinh th<br />
̀ ́ ̀ ức liên hê đo tôi<br />
̣ ́ <br />
̃ ́ ược những diên biên vê đao đ<br />
se năm đ ̃ ́ ̀ ̣ ức, vê hoc tâp cua cac em t<br />
̀ ̣ ̣ ̉ ́ ừ đo co thê đanh<br />
́ ́ ̉ ́ <br />
́ ̣ ̉ ưng tac đông s<br />
gia hiêu qua nh ̃ ́ ̣ ư pham đông th<br />
̣ ̀ ơi điêu chinh ph<br />
̀ ̀ ̉ ương phap giao duc<br />
́ ́ ̣ <br />
cho phù hợp với từng học sinh. <br />
* Tiên hanh lam sô chu nhiêm:<br />
́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣<br />
̉ ̉<br />
Sô chu nhiêm đ̣ ược xem la nhât ki cua l<br />
̀ ̣ ́ ̉ ơp. No ghi lai kêt qua hoc tâp,<br />
́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ <br />
nhưng diên biên trong l<br />
̃ ̃ ́ ơp trong suôt môt năm hoc vi vây khi lam sô chu nhiêm tôi<br />
́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ <br />
̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́<br />
thât thân trong, tôi ghi đây đu cac chi tiêt theo mâu: Trong đo tôi chu y nhât la:<br />
́ ̃ ́ ́ ́ ́ ̀<br />
Sơ đô chô ngôi. (Phu luc 2)<br />
̀ ̃ ̀ ̣ ̣<br />
Danh sách cán bộ lớp.<br />
̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣<br />
Tên giao viên bô môn (Đia chi – sô điên thoai).<br />
́<br />
̣<br />
Nôi quy tr ương l<br />
̀ ơp.́<br />
̉<br />
Theo doi kêt qua thi đua.<br />
̃ ́<br />
9<br />
̃ ̣<br />
Theo doi hoc sinh cá bi ệt.<br />
̣ ̣ ừng học sinh theo đinh ky.<br />
Theo dõi moi măt t ̣ ̀<br />
Kiểm diện phụ huynh đi họp.<br />
3.2.2. Ôn đinh nê nêp, xây d<br />
̉ ̣ ̀ ́ ựng lơp t<br />
́ ự quan tich c<br />
̉ ́ ực.<br />
Ở lưa tuôi THCS, thiêt nghi cac em co thê phat huy kha năng t<br />
́ ̉ ́ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̉ ự quan, phat<br />
̉ ́ <br />
́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉<br />
huy trach nhiêm cua ban thân, trong moi công viêc trên tinh thân dân chu, tôi luôn <br />
̣<br />
tôn trong tin t ưởng va giao duc cho cac em y th<br />
̀ ́ ̣ ́ ́ ưc t<br />
́ ự giac, tich c<br />
́ ́ ực phê binh va t<br />
̀ ̀ ự <br />
phê binh. Kích thích tính t<br />
̀ ự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lân nhau cung tiên bô<br />
̃ ̀ ́ ̣ <br />
ở mỗi học sinh.<br />
Để xây dựng môt tâp thê t<br />
̣ ̣ ̉ ự quan tôt, muôn ôn đinh nê nêp hoc tâp thi cân<br />
̉ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ <br />
́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ự lơp năng đông sang tao, trach nhiêm. Vi le đo bâu ban<br />
co đôi ngu can bô, can s ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̀ <br />
́ ự lơp la môt viêc cân phai suy nghi tinh toan không phai hoc sinh nao cung<br />
can s ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̃ <br />
̉ ̣<br />
đam nhiêm đ ược.<br />
̉ ̣ ơp đâu năm tôi đa lam cac công viêc sau:<br />
Trong buôi sinh hoat l ́ ̀ ̃ ̀ ́ ̣<br />
́ ự lơp: L<br />
* Bâu ban can s<br />
̀ ́ ơp tr<br />
́ ưởng; Lơp Pho hoc tâp; L<br />
́ ́ ̣ ̣ ớp pho K<br />
́ ỉ luật; Lớp <br />
̣<br />
pho Lao đông; L<br />
́ ơp pho Văn thê my; Thu quy, th<br />
́ ́ ̉ ̃ ̉ ̃ ư ký lớp.<br />
* Đội sao đo gôm hai hoc sinh.<br />
̉ ̀ ̣<br />
* Bầu tô tr<br />
̉ ưởng: 4.<br />
* Bầu Ban Cán sự phụ trách bộ môn: Văn, Toan, Anh.<br />
́<br />
̣ ̣ ̣ ̉<br />
* Phân công nhiêm vu cu thê:<br />
Lơp Tr<br />
́ ưởng: Theo doi moi hoat đông chung cua l<br />
̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp điêu khiên cac tiêt sinh<br />
́ ̀ ̉ ́ ́ <br />
̣ ̀ ̀ ̉<br />
hoat hang tuân, tông hợp va bao cao kêt qua thi đua vê moi măt cua l<br />
̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ớp hang ̀ <br />
̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣<br />
tuân, hang thang, hoc ki, năm hoc va co bao cao cho giao viên chu nhiêm.<br />
́ ỉ luật: Quaûn lí, theo doõi veà neà neáp gi ờ xếp hàng, <br />
Lơp pho K<br />
́<br />
trống tiết, chuyển tiết. Hằng tuần báo cáo cho GVCN về tình hình kỷ luật <br />
của lớp.<br />
Lơp pho HT: theo doi vê măt hoc tâp cua l<br />
́ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp, giai đap moi thăc măc cua cac<br />
́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ <br />
̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ỡ cac ban hoc sinh yêu kem v<br />
ban vê hoc tâp, lâp kê hoach giup đ ́ ̣ ̣ ́ ́ ươn lên, <br />
̉ ̉ ̉<br />
bao quan sô ghi đâu bai va bao cao cho l<br />
̀ ̀ ̀ ́ ́ ơp tr<br />
́ ưởng kêt qua hoc tâp cua l<br />
́ ̉ ̣ ̣ ̉ ớp <br />
hang tuân, hang thang. C<br />
̀ ̀ ̀ ́ ập nhật và ghi chép báo bài hằng ngày đầy đũ cho <br />
các bãn lên bảng thông tin của lớp.<br />
<br />
<br />
10<br />
Lơp pho Lao đông : Chiu trach nhiêm vê măt lao đông vê sinh cua l<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp, phân<br />
́ <br />
công trực nhât, k<br />
̣ ết hợp với lớp trưởng quản lí lớp lao động và bao cao kêt<br />
́ ́ ́ <br />
̉<br />
qua cho GVCN.<br />
Lơp pho phong trào: Tô ch<br />
́ ́ ̉ ức theo doi, tham gia cac hoat đông văn hoa, văn<br />
̃ ́ ̣ ̣ ́ <br />
̣ ̉ ̣ ̉<br />
nghê, thê duc thê thao do Tổng phụ trách Đội, do trường tổ chức.<br />
̣ ̣ ̉ ̉<br />
Nhiêm vu cua thu quy: Thu va chi quy l<br />
̃ ̀ ̃ ơp va xây d<br />
́ ̀ ựng kê hoach khen<br />
́ ̣ <br />
thưởng, bao cao thu chi cho l<br />
́ ́ ơp tr<br />
́ ưởng và cho GVCN.<br />
̉ ́ ̣ ực hiên nôi quy cua l<br />
Sao đo: Giam sat viêc th<br />
́ ̣ ̣ ̉ ơp ban cung nh<br />
́ ̣ ̃ ư cua l̉ ơp minh,<br />
́ ̀ <br />
̉ ̉ ̣ ́ ̣<br />
bao cao kêt qua cho thây Tông phu trach Đôi, cho GVCN v<br />
́ ́ ́ ̀ ề tình hình của <br />
lớp.<br />
̉ ưởng: Theo doi cac hoat đông cua tô, Ch<br />
Tô tr ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ấm thi đua và đánh giá xếp <br />
loại hạnh kiểm từng cá nhân trong tổ hằng tuần, năm kêt qua hoc tâp cua<br />
́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ <br />
tưng tô viên, xêp loai đanh gia tô viên va bao cao cho l<br />
̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ớp trưởng và GVCN.<br />
* Săp xêp chô ngôi: <br />
́ ́ ̃ ̀<br />
Chu y cac em co nhu câu vê tai măt (HS c<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ận thị).<br />
́ ́ ơi voc dang chiêu cao, gi<br />
Chu y t ́ ́ ́ ̀ ới tinh, hoc l<br />
́ ̣ ực (Thấp ngồi trước, cao ngồi <br />
sau; nam nữ xen kẽ; HS Gioi Y<br />
̉ ếu, Khá Trung bình ngồi cùng bàn; Tỉ <br />
lệ Giỏi, Kha, Trung binh, Y<br />
́ ̀ ếu ở cac tô đêu nhau), th<br />
́ ̉ ̀ ực hiện đổi chỗ theo <br />
tháng.<br />
́ ́ ưng em h<br />
Chu y nh ̃ ọc sinh cá biệt, học yếu để phân chia chỗ ngồi hợp lí.<br />
Tổ chức phân chia chỗ ngồi theo đôi bạn cùng tiến.<br />
* Một số yêu cầu khác:<br />
̣ ̣ ̀ ương, thao luân va đê ra nôi quy cua l<br />
Hoc nôi quy nha tr ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ớp.<br />
́ ̣ ̀ ường va vê nha theo doi xin y kiên cua PHHS.<br />
Cac em chep nôi quy nha tr<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̉<br />
̣ ̀ ưởng phat: Cu<br />
Qui đinh vê th ̣ ối mỗi tuần, bất kì HS nào có ý thức vươn <br />
lên, phấn đấu trong học tập, rèn luyện đạt kết quả tốt nhất có thể được <br />
khen thưởng 2 cuốn vở, hai cây bút/ HS. Cuối mỗi học kì, 5 học sinh xếp <br />
hạng cao nhất lớp sẽ được khen thưởng và những học sinh tiến bộ đều <br />
được khen, đồng thời khen thưởng cho tất cả các em trong ban cán sự lớp, <br />
sao đỏ, tổ trưởng...(Trích từ khoản hỗ trỡ của cha mẹ học sinh lớp dành <br />
cho cac hoạt động của lớp, GVCN hỗ trợ thêm,…).<br />
<br />
11<br />
Chu y<br />
́ : Nh<br />
́ ưng qui đinh nay đ<br />
̃ ̣ ̀ ược đăt ra trên tinh<br />
̣ <br />
̉ ̉ ́ ́ ́<br />
thân dân chu, phai lây y kiên cua sô đông tranh<br />
̀ ̉ ́ ́ <br />
̣ ́ ̣<br />
viêc ap đăt. Khi đăt ra nh ̣ ưng qui đinh nôi quy cua<br />
̃ ̣ ̣ ̉ <br />
lơṕ thì phaỉ cố gănǵ thực hiên<br />
̣ tranh<br />
́ tinh ̣ <br />
̀ trang<br />
́ ́ ̉ ̀<br />
“đanh trông bo dui”. Va khi co s ̀ ́ ự thay đôi cung<br />
̉ ̃ <br />
̉ ́ ́ ́ ̉<br />
phai lây y kiên cua hoc sinh. ̣<br />
̉ ơi phu huynh hoc sinh qua lân hop phu huynh hoc sinh đâu<br />
*Trao đôi v ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ <br />
năm.<br />
́ ư ở trương cac em la hoc sinh cua giao viên chu nhiêm thi <br />
Nêu nh ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ở nha cac ̀ ́ <br />
em la thành viên c<br />
̀ ủa một gia đình là con cua cha me. Ca giao viên chu nhiêm va<br />
̉ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ <br />
̣ ̀ ̀ ưng ng<br />
cha me các em đêu la nh ̃ ươi chiu trach nhiêm vê kêt qua giao duc cua hoc<br />
̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ <br />
̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣<br />
sinh. Tôi thiêt nghi, đê công tac giao duc đat hiêu qua thi phu huynh va giao viên<br />
́ ́ ̀ ́ <br />
̉ ̣ ̉ ̉ ̉<br />
chu nhiêm phai đông cam, hiêu nhau. Nêu nh<br />
̀ ́ ư ở nha, cha me nhăc nh<br />
̀ ̣ ́ ở, day bao<br />
̣ ̉ <br />
̣<br />
đông viên con em minh, ̀ ở trương thây cô tân tinh chi day thi chăc chăn hoc sinh<br />
̀ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ <br />
́ ̃ ́ ̣<br />
ây se tiên bô, vâng l ời.<br />
̣ ̣ ̉ ̣<br />
Trong phiên hop phu huynh đâu năm tôi yêu câu toan thê phu huynh đêu co<br />
̀ ̀ ̀ ̀ ́ <br />
̣ ̀ ́ ửi thư mơi tr<br />
măt băng cach g ̀ ươc môt tuân. Nêu ngay đo phu huynh nao không co<br />
́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ <br />
́ ược thi sang ngay hôm sau phai đên găp giao viên chu nhiêm tai tr<br />
đên đ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ường. Tôi <br />
yêu câu nh<br />
̀ ư thê b<br />
́ ởi môt li do thât đ<br />
̣ ́ ̣ ơn gian. Phu huynh không biêt ng<br />
̉ ̣ ́ ười chiu<br />
̣ <br />
́ ̣ ̣<br />
trach nhiêm day dô con em minh la ai? Ng<br />
̃ ̀ ̀ ươi đo nh<br />
̀ ́ ư thê nao? Thi lam sao năm<br />
́ ̀ ̀ ̀ ́ <br />
được kêt qua hoc tâp cua con em minh?<br />
́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀<br />
̣ ̣<br />
Thông qua phiên hop tôi đa lam cac công viêc sau:<br />
̃ ̀ ́<br />
̣ ̀ ương.<br />
Thông qua nôi quy nha tr ̀<br />
̣ ̉ ơp hoc, xin y kiên cua phu huynh hoc sinh.<br />
Thông qua nôi quy cua l ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣<br />
̉ ̣ ̣<br />
Thông bao vê cac khoan thu đâu năm (Tranh viêc hoc sinh l<br />
́ ̀ ́ ̀ ́ ợi dung lây<br />
̣ ́ <br />
tiền cua cha me đ<br />
̉ ̣ ể đi chơi ).<br />
HS nộp các khoản thu bao nhiêu thì đều được gửi giấy báo về gia <br />
đình.<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ơi gian đê giup<br />
Bâu ban đai diên phu huynh hoc sinh: Nhiêt tinh co th ̀ ̉ ́ <br />
̉ ̣ ̣<br />
giao viên chu nhiêm trong suôt năm hoc.<br />
́ ́<br />
Lấy số điện thoại của phụ huynh để liên lạc và lấy chữ kí mẫu để <br />
tránh các trường hợp học sinh thay mặt cha mẹ tự tiện làm đơn nghỉ học.<br />
<br />
12<br />
̣ ̉ ̣<br />
Sinh hoat chu nhiêm hang tuân<br />
̀ ̀<br />
̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ết 2 <br />
Hang tuân giao viên chu nhiêm tiên hanh tiêt sinh hoat chu nhiêm vao ti<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ́<br />
sáng thứ 2. Tiêt sinh hoat rât quan trong vi đây la th<br />
́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ời gian giao viên chu nhiêm<br />
́ ̉ ̣ <br />
̀ ̃ ất, nhiều hơn vơi l<br />
tiêp xuc, gân gui nh<br />
́ ́ ́ ơp. Theo tôi, Giáo viên ch<br />
́ ủ nhiệm là chỗ <br />
dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong quá trình học tập cũng <br />
như trong cuộc sống, vì vậy buổi sinh hoạt lớp phải đạt được các mục tiêu sau:<br />
Tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẻ với giáo <br />
viên những vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc sống. <br />
Tạo không khí dân chủ để cac em được quyền nêu ý kiến.<br />
Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học tập <br />
sẵn sàng tiến bộ.<br />
Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập.<br />
Tự nhận ra các lý do nguyên nhân yếu kém của mình và sẵn sàng khắc <br />
phục sửa chữa.<br />
Vì vậy, ở tiêt sinh hoat chu nhiêm tôi <br />
́ ̣ ̉ ̣ thực hiện đổi mới nội dung sinh <br />
hoạt lớp: tông kêt <br />
̉ ́ ưu điêm khuyêt điêm đanh gia viêc hoc tâp cua l<br />
̉ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ớp cung nh<br />
̃ ư <br />
đê ra nh<br />
̀ ưng biên phap khăc phuc khuyêt điêm, phat huy <br />
̃ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ưu điêm, t<br />
̉ ừ đo xây d<br />
́ ựng <br />
phương hương cho tuân t<br />
́ ̀ ới. Tiêt sinh hoat chu nhiêm không năng nê ma rât cân<br />
́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ <br />
sự gop y phê binh gop y chân tinh trên tinh thân xây d<br />
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ựng lam cho tâp thê l<br />
̀ ̣ ̉ ớp tôt́ <br />
hơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi. <br />
+ Chia sẻ với hoc sinh: Tôi h<br />
̣ ỏi thăm trong gia đình em nào có sự kiện đặc <br />
biệt như ốm đau, tai nạn, hiếu hỉ, <br />
+ Trao đổi, tâm tình về tâm lí lứa tuổi, định hướng nghề nghiệp, ước mơ, <br />
kể chuyện từ sách Hạt giống tâm hồn, sách giáo dục kỹ năng sống, hay xem <br />
những video clip về mẹ, về những câu chuyện mang tính giáo dục các em tình <br />
yêu gia đình, quê hương, tình bạn… vì học sinh lớp 7 ở vào lứa tuổi mà các em <br />
đã dậy thì và bắt đầu có những xúc cảm giới tính. Do đó, cần giáo dục sức khoẻ <br />
vị thành niên cũng như định hướng tâm lí, tình cảm, tình bạn trong sáng, đúng <br />
đắn, đẹp đẽ cho các em. <br />
+ Hoặc chỉ vẽ cho các em về phương pháp học: khi làm bài tập: đọc kỹ <br />
đầu bài dành một vài phút hồi tưởng lại các kiến thức kỹ năng đã được nghe <br />
giảng rồi mới tiến hành làm bài => xem lại lý thuyết nếu không thể nhớ ra => <br />
đọc bài mới, tìm hiểu bài mới, học tập cần kết hợp với nghỉ ngơi tích cực, cách <br />
<br />
13<br />
ghi nhớ những bài học gắn liền với hình ảnh, hoặc tổ chức cho học sinh thảo <br />
luận cách chia thời gian biểu ở nhà để có một phương pháp học tập tốt hơn...<br />
Tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp: 2 tiết/ 1 tháng:<br />
GVCN tổ chức cho các em các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo từng <br />
chủ điểm. Qua đó nhằm giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục tình <br />
yêu quê hương đất nước, đồng thời tạo cho các em có sân chơi để các em có <br />
điều kiện thể hiện hết năng lực năng khiếu bản thên. Bên cạnh đó sẽ phát huy <br />
tính đoàn kết, tinh thần phối hợp đồng đội.<br />
̣ ́ ̉ ́ ới tâp thê l<br />
Biên phap cua GVCN đôi v ̣ ̉ ớp.<br />
Đê l ̉ ơp đi vao nê nêp, chăm chú h<br />
́ ̀ ̀ ́ ọc tập, tham gia hoạt động tốt tôi đa bam<br />
̃ ́ <br />
́ ́ ̣ ̉<br />
sat kê hoach giang day t ̣ ưng hoc ki, kê hoach Đôi đê đê ra kê hoach hoat đông cho<br />
̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ <br />
lơp chu nhiêm. L<br />
́ ̉ ̣ ơp tiên hanh hoat đông theo s<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ự quan li va theo doi cua Ban Can<br />
̉ ́ ̀ ̃ ̉ ́ <br />
sự lơp co s<br />
́ ́ ự kiêm tra đôn đôc cua GVCN. <br />
̉ ́ ̉ Ở môi tuân, môi thang tôi đêu co l<br />
̃ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ờ i <br />
khen đung luc cung nh<br />
́ ́ ̃ ư kip th<br />
̣ ơi uôn năn nh<br />
̀ ́ ́ ững hanh vi sai trai.<br />
̀ ́<br />
̣ ̀<br />
Viêc lam nay tôi th<br />
̀ ực hiên th<br />
̣ ương xuyên liên tuc, kiên tri không hê bo qua<br />
̀ ̣ ̀ ̀ ̉ <br />
̀ ́ ứ li do nao. Tôi luôn luôn gi<br />
du bât c ́ ̀ ữ uy tin đôi v<br />
́ ́ ới hoc sinh, noi va lam luôn đi<br />
̣ ́ ̀ ̀ <br />
đôi vơi nhau, viêc lam phai t<br />
́ ̣ ̀ ̉ ơi n<br />
́ ơi tơi chôn. La giao viên chu nhiêm cung la giao<br />
́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̃ ̀ ́ <br />
̣ ̣<br />
viên day bô môn toán ở lơp, tôi luôn <br />
́ ưng dung ph<br />
́ ̣ ương phap m<br />
́ ơi. Ś ử dung<br />
̣ <br />
thường xuyên đô dung day hoc tr<br />
̀ ̀ ̣ ̣ ực quan, đầu tư giáo án điện tử đê thu hut hoc<br />
̉ ́ ̣ <br />
̣ ưng thu hoc tâp cho cac em. B<br />
sinh, tao h ́ ́ ̣ ̣ ́ ởi giao viên