“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I.1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã xác <br />
định: Giáo dục quốc dân nhằm mục tiêu hình thành và phát triển toàn diện <br />
nhân cách xã hội chủ nghĩa của thế hệ trẻ. Trong đó, phát triển giáo dục và <br />
đào tạo phải tuân theo nguyên lý: Học đi đôi với hành, giáo dục phải kết hợp <br />
với lao động sản xuất, lí luận phải gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà <br />
trường phải kết hợp với giáo dục xã hội.<br />
Trong hệ thống giáo dục quốc dân thì môn Hóa học là bộ môn khoa học <br />
thực nghiệm chuyên nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng.<br />
<br />
Qua thực tế giảng dạy bộ môn Hóa học cấp trung học cơ sở tôi nhận <br />
thấy phần lớn học sinh đều cho rằng các bộ môn thuộc khoa học tự nhiên <br />
trong đó có bộ môn Hóa học thường khô khan, khó hiểu. Điều này đã gây ra <br />
ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn. <br />
Một thực trạng thường thấy ở học sinh, đặc biệt là những học sinh có học <br />
lực từ trung bình trở xuống thường rất khó tập trung trong giờ học bộ môn. <br />
Vấn đề đặt ra là bản thân mỗi giáo viên cần phải không ngừng học hỏi, tìm <br />
tòi các phương pháp, cách thức để có thể khơi dậy sự hứng thú cũng như sự <br />
nhiệt tình học tập của học sinh, nếu không sẽ dẫn đến tiết học trở nên nhàm <br />
chán, khó thành công. <br />
<br />
Những tình huống diễn ra trong thực tiễn là những vấn đề nảy sinh trong <br />
cuộc sống hằng ngày của con người, rất gần gũi và thân quen đối với chúng <br />
ta cũng như đối với các em học sinh. Việc vận dụng các tình huống thực tiễn, <br />
những bài thơ hay những thí nghiệm vui về hóa học... sẽ tạo cho các em một <br />
tâm thế học tập tốt, sự thích thú, muốn khám phá ra những kiến thức để lí <br />
giải những vấn đề đó. Từ đó yêu thích môn học hơn, chất lượng bộ môn <br />
được nâng cao hơn. <br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 1 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Từ những lí do trên cùng với những kinh nghiệm có được qua nhiều năm <br />
giảng dạy tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi cùng với sự giúp đỡ của <br />
các thầy cô, đồng nghiệp...tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm của bản <br />
thân tích lũy được trong quá trình giảng dạy và tôi chọn đề tài ‘‘Một số kinh <br />
nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn hóa <br />
học 8’’ rất mong được sự đóng góp của các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp.<br />
<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu:<br />
<br />
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tế giảng dạy từ đó tìm ra những <br />
giải pháp hợp lí tạo hứng thú học tập đối với bộ môn giúp học sinh có tư duy <br />
tốt, có khả năng học tập linh hoạt, biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn, <br />
góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh.<br />
<br />
* Nhiệm vụ:<br />
<br />
Tìm tòi, nghiên cứu từ những nguồn tư liệu để đưa ra một số bài thơ,các <br />
tình huống trong bài dạy, tiến hành một số thí nghiệm vui liên quan đến kiến <br />
thức bài học, tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm gây hứng thú học tập <br />
cho học sinh từ đó vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất. <br />
<br />
Đề ra những giải pháp cần thiết, hiệu quả và cụ thể việc áp dụng nhằm <br />
nâng cao chất lượng học tập đối với bộ môn hóa học 8.<br />
<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học <br />
tập ở môn hóa học 8.<br />
I.4. Giới hạn của đề tài<br />
Học sinh khối 8 từ năm học 2015 2016 đến nay ở trường THCS Nguyễn <br />
Trãi Huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 2 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 3 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br />
<br />
Phương pháp thu thập những thông tin qua các tư liệu trên Internet, <br />
những vấn đề thực tiễn liên quan đến bộ môn.<br />
<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
<br />
Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động học tập của học sinh.<br />
<br />
Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn, <br />
học sinh.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những bản báo cáo, <br />
tổng kết chất lượng hàng năm của nhà trường.<br />
<br />
Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên đồng nghiệp.<br />
<br />
Phương pháp thử nghiệm: Thử áp dụng các giải pháp vào công tác giảng <br />
dạy môn hóa học 8 năm học 2015 2016, 2016 2017 tại trường Trung học cơ <br />
sở Nguyễn Trãi.<br />
<br />
c. Phương pháp thống kê toán học:<br />
<br />
Phương pháp phân tích các số liệu thu được.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
II.1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Tại kỳ họp khóa XI Đảng ta đã xác định mục tiêu của giáo dục phổ <br />
thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm <br />
mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng <br />
tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 4 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Trong luật giáo dục do Quốc hội khóa XI ban hành đã chỉ rõ: “Hoạt động <br />
giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục <br />
kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà <br />
trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội; phương pháp giáo <br />
dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người <br />
học; bồi dưỡng cho người học năng lục tự học, năng thực hành, lòng say mê <br />
học tập và ý chí vươn lên…”<br />
<br />
Theo công văn hướng dẫn nhiệm vụ và các biện pháp thực hiện trong <br />
năm học 2016 2017 của phòng giáo dục huyện Krông Ana đã chỉ rõ: “Tiếp <br />
tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, <br />
sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của <br />
học sinh của học sinh theo tinh thần của công văn 3535/BGDĐT GDTrH <br />
ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương <br />
pháp dạy học tích cực khác. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết <br />
vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; <br />
tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc <br />
phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách <br />
học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, <br />
rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh … ”.<br />
<br />
Giáo viên bộ môn có vai trò rất quan trọng trong hệ thống giáo dục. <br />
Ngoài việc trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học về bộ môn mình <br />
phụ trách còn có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện cho học sinh các kỹ <br />
năng thực hành, các cách vận dụng những kiến thức của bộ môn vào thực <br />
tiễn cuộc sống…Để làm tốt được những vai trò này, mỗi giáo viên phải <br />
không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực <br />
chủ động, sáng tạo của học sinh, từ đó tạo được hứng thú học tập bộ môn <br />
giúp học sinh có khả năng tư duy, khả năng học tập linh hoạt, biết vận dụng <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 5 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
kiến thức bộ môn vào thực tiễn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng học tập <br />
của học sinh.<br />
<br />
Qua quá trình giảng dạy tại trường bản thân tôi nhận thấy rằng trong <br />
mỗi tiết học mà giáo viên chỉ tiến hành theo những phương pháp thông <br />
thường là tổ chức các hoạt động dạy học theo như các trình tự trong sách giáo <br />
khoa và cung cấp cho các em các nội dung kiến thức trong đó thì tiết học sẽ <br />
trở nên khô khan, không tạo được tâm thế học tập tốt cho các em, không gây <br />
được hứng thú học tập của học sinh, các em tiếp thu bài một cách bị động, <br />
điều này dẫn học sinh học mang tính chất học vẹt, không nắm được kiến <br />
thức trọng tâm, khả năng tổng hợp cũng như vận dụng kiến thức vào thực <br />
tiễn còn hạn chế đã đến kết quả học tập bộ môn còn thấp. Chính vì vậy tôi <br />
đã tìm tòi, sưu tầm những tình huống thực tế, các bài thơ, thí nghiệm vui…<br />
liên quan đến kiến thức bộ môn để áp dụng ở một số tiết dạy kích thích <br />
được hứng thú học tập của học sinh, làm nảy sinh trong các em suy nghĩ <br />
muốn khám phá ra những kiến thức và có thể áp dụng những kiến thức đã <br />
học vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn, từ đó các em yêu thích môn <br />
học hơn, chất lượng bộ môn cũng được nâng cao.<br />
<br />
II.2. Thực trạng<br />
<br />
Phương pháp dạy học truyền thống là phương pháp dạy học mà nhiều <br />
giáo viên thường sử dụng trong những năm gần đây. Ở phương pháp này chủ <br />
yếu là hoạt động của giáo viên.Trong đó, giáo viên tổ chức các hoạt động dạy <br />
học cũng như cung cấp các nội dung kiến thức như trình tự có trong sách giáo <br />
khoa. Phương pháp này có ưu điểm là học sinh nắm được nội dung kiến thức <br />
của bài, ngay trong tiết học học sinh có thể trả lời được những câu hỏi liên <br />
quan có trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, khi dạy học theo phương pháp này <br />
vẫn còn nhiều hạn chế như: Học sinh học bài còn mang tính chất học vẹt, các <br />
em tiếp thu bài một cách bị động nên không nắm được nội dung kiến thức <br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 6 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
trọng tâm dẫn đến rất nhanh quên, bên cạnh đó khả năng tư duy còn hạn chế, <br />
khả năng vận dụng các kiến thức bộ môn vào thực tiễn còn kém, điều này thể <br />
hiện qua kết quả ở các bài kiểm tra của các em còn thấp, khi gặp các vấn đề <br />
thực tiễn có liên quan đến kiến thức của môn học các em còn lúng túng hoặc <br />
không giải đáp được.<br />
<br />
Ở lứa tuổi trung học cơ sở, các em học sinh có sự phát triển mạnh mẽ <br />
về tâm sinh lí, các em rất tò mò, muốn tìm hiểu cũng như giải đáp được <br />
những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, trong thực tế <br />
giảng dạy nhiều giáo viên ít chú trọng đến việc đưa các vấn đề thực tế vào <br />
trong giảng dạy. Điều này đã làm cho các em cảm thấy các kiến thức của <br />
môn học trở nên khô khan, xa lạ…từ đó các em ít hứng thú hơn đối với môn <br />
học. Mặt khác, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin các em học <br />
sinh có rất nhiều các sân chơi khác như: Facebook, Zalo, Zing Me, Game <br />
online…điều này đã gây nên ảnh hưởng rất lớn đến các em, sự tập trung cũng <br />
như sự hứng thú học tập của các em ngày càng bị giảm sút, các em học tập <br />
rất bị động, không nắm được kiến thức trọng tâm. Vì vậy, chất lượng học <br />
tập bộ môn vẫn còn thấp.<br />
<br />
Kinh tế của nhiều gia đình học sinh còn rất khó khăn nên nhiều phụ <br />
huynh ít quan tâm đến việc học tập của con em mình, bên cạnh đó khi đến <br />
lớp các em không nắm được kiến thức của bài nên sinh ra tâm lí chán nản, <br />
không thích đi học. Điều này dẫn đến nhiều em vẫn còn hay vắng học, chất <br />
lượng học tập còn thấp.<br />
<br />
Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng nếu trong quá trình dạy học <br />
giáo viên tổ chức các tình huống trong bài dạy, sử dụng thí nghiệm vui và <br />
lồng ghép vào đó một số bài thơ liên quan đến hóa học sẽ tạo cho các em <br />
một tâm thế học tập tốt, các em chủ động trong việc lĩnh hội tìm ra kiến <br />
thức. Từ đó, kích thích được hứng thú học tập của các em, chất lượng bộ <br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 7 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
môn cũng được nâng cao. Ngoài ra, thông qua đó giáo viên còn có thể lồng <br />
ghép được các nội dung khác nhau chẳng hạn như: Giáo dục ý thức bảo vệ <br />
môi trường, biết chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người và giáo dục đạo đức <br />
lối sống cho các em.<br />
<br />
II.3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Trước những thực trạng trên đây bản thân mạnh dạn đưa ra các giải <br />
pháp, biện pháp đã rút ra được từ nhiều năm giảng dạy tại trường Trung học <br />
cơ sở Nguyễn Trãi. Nhằm mục đích trao đổi với đồng nghiệp trong và ngoài <br />
nhà trường để cùng nhau tháo gỡ những mặt còn hạn chế của công tác giảng <br />
dạy bộ môn hóa học nói chung và bộ môn hóa học 8 nói riêng trong trường <br />
học. Từng bước đưa chất lượng bộ môn ngày càng đi lên, góp phần nâng cao <br />
hiệu quả giáo dục.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Trong quá trình giảng dạy môn hóa học 8 ở trường THCS Nguyễn Trãi <br />
tôi đã tìm tòi, sưu tầm và đúc kết được một kinh nghiệm và đã sử dụng trong <br />
giảng dạy trong môn hóa học 8 và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Tôi xin <br />
mạnh dạn đưa ra đây để cùng trao đổi với bạn bè đồng nghiệp.<br />
Thứ nhất là sử dụng một số bài thơ liên quan đến môn hóa học:<br />
Thơ về hóa học sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh có nhịp điệu, vần điệu <br />
nên nội dung được truyền tải đến học sinh hết sức nhẹ nhàng, ý nhị. Hóa học <br />
là môn khoa học tự nhiên nên những kiến thức hóa học đơn thuần sẽ rất cứng <br />
nhắc, khô khan. Vì thế học sinh sẽ cảm thấy khó tiếp thu, khó nhớ kiến thức. <br />
Nếu giáo viên có thể dùng thơ để truyền tải những kiến thức đó cho học sinh <br />
thì các em sẽ khắc ghi một cách nhẹ nhàng, sâu sắc vì thơ dễ đọc, dễ hiểu, <br />
dễ nhớ. <br />
Khi dạy bài 1: Mở đầu môn Hóa học <br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 8 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Giáo viên đọc cho học sinh nghe bài thơ“ Hóa học là gì” các em tỏ ra khá <br />
thích thú.<br />
HÓA HỌC LÀ GÌ?<br />
Là Hóa học nghĩa là chai với lọ.<br />
Là bình to bình nhỏ …đủ thứ bình <br />
Là ống dài, ống ngắn xếp linh tinh<br />
Là ống nghiệm, bình cầu xếp bên nhau như hình với bóng<br />
Là Hóa học nghĩa là làm phản ứng <br />
Cho bay hơi ngưng tụ thăng hoa <br />
Nào là đun, gạn lọc trung hòa <br />
Oxi hóa, chuẩn độ kết tủa <br />
Nhà Hóa học chấp nhận “ đau khổ” <br />
Đứng run chân, tay mỏi lắc, mắt mờ <br />
Nhưng tìm ra được triệu chất bất ngờ <br />
Khiến cuộc đời nghiêng mình bên Hóa học.<br />
Khi dạy bài 5: Nguyên tố hóa học<br />
Khi học xong phần nguyên tử khối giáo viên đọc bài thơ về nguyên tử <br />
khối học sinh tỏ ra thích thú, nhiều học sinh muốn chép lại bài thơ và các em <br />
đã học thuộc rất nhanh. <br />
BÀI CA NGUYÊN TỬ KHỐI<br />
Hiđro (H) là một(1)<br />
Mười hai (12) cột cacbon (C)<br />
Nitơ (N) mười bốn (14) tròn<br />
Oxi (O) trăng mười sáu (16)<br />
Natri (Na) hay láu táu<br />
Nhảy tót lên hai ba (23) <br />
Khiến magie (Mg) gần nhà<br />
Ngậm ngùi nhận hai bốn (24)<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 9 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Hai bảy (27) Nhôm (Al) la lớn <br />
Lưu huỳnh (S) giành ba hai (32)<br />
Khác người thật là tài<br />
Clo (Cl) ba nhăm rưỡi (35,5)<br />
Kali (K) thích ba chín (39)<br />
Canxi (Ca) tiếp bốn mươi (40)<br />
Năm nhăm (55) Mangan (Mn) cười<br />
Sắt (Fe) đây rồi năm sáu (56)<br />
Sáu tư (64) Đồng (Cu) nổi cáu<br />
Bởi kém Kẽm (Zn) sáu nhăm (65)<br />
Tám mươi (80) Brom (Br) nằm<br />
Xa Bạc (Ag) một linh tám (108)<br />
Bari (Ba) buồn chán ngán<br />
Một ba bảy (137) ích chi<br />
Kém người ta còn gì!<br />
Thủy ngân (Hg) hai linh mốt (201)<br />
Khi dạy bài 10: Hóa trị <br />
Sau khi học phần I để học sinh có thể dễ ghi nhớ hóa trị của một số <br />
nguyên tố thường gặp giáo viên đọc cho học sinh nghe bài ca hóa trị.<br />
BÀI CA HÓA TRỊ<br />
Natri, Iốt, Hiđrô<br />
Kali với Bạc, Clo một loài<br />
Có hóa trị I em ơi<br />
Ghi nhớ cho kỹ kẻo rồi phân vân<br />
Magiê với Kẽm, Thủy ngân<br />
Oxi đồng ấy cũng gần Canxi<br />
Cuối cùng thêm chú Bari<br />
Hóa trị II đó có gì khó khăn<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 10 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Bác Nhôm hóa trị III lần<br />
In sâu vào trí khi cần có ngay<br />
Cácbon, Silic này đây<br />
Là hóa trị IV Không ngày nào quên<br />
Sắt kia lắm lúc hay phiền<br />
II, III lên xuống thật phiền lắm thôi<br />
Lưu huỳnh lắm lúc chơi khăm<br />
Xuống II lên VI khi nằm thứ IV<br />
Nitơ cùng với Phốtpho,<br />
Hóa trị V đó còn lo điều gì<br />
Em ơi cố gắng học chăm<br />
Bài ca hóa trị suốt năm cần dùng.<br />
Các em đã xin bài thơ về học và ngay trong tiết học ngày hôm sau các em <br />
đã có thể học thuộc hóa trị.<br />
Khi dạy bài 41: Độ tan của một chất trong nước<br />
Sau khi học xong phần tính tan của một số axit, bazơ, muối. Đối với axit, <br />
bazơ học sinh có thể dễ dàng ghi nhớ nhưng đối với muối thì có vẻ rắc rối <br />
hơn, để học sinh có thể ghi nhớ nhanh tính tan của muối giáo viên đưa ra bài <br />
thơ “ tính tan của muối”<br />
TÍNH TAN CỦA MUỐI<br />
Loại muối tan tất cả<br />
là muối ni tơ rat<br />
Và muối a xê tat<br />
Bất kể kim loại nào<br />
Những muối hầu hết tan<br />
Là clorua, sunfat<br />
Trừ bạc chì clorua<br />
Bari, chì sunfat<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 11 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Những muối không hoà tan<br />
Cacbonat, photphat<br />
Sunfua và sunfit<br />
Trừ kiềm, amoni.<br />
Thứ hai là sử dụng thí nghiệm vui<br />
Dựa trên kiến thức hóa học cơ bản trong chương trình hóa 8, tôi xây <br />
dựng hệ thống thí nghiệm vui giúp học sinh phát triển khả năng quan sát, <br />
phân tích tổng hợp các hiện tượng từ thí nghiệm. Từ đó khái quát hóa kiến <br />
thức mà mình được học vào giải quyết một số vấn đề liên quan trong thực tế.<br />
<br />
Khi dạy bài 12: Sự biến đổi của chất<br />
<br />
Sau khi dạy xong bài giáo viên có thể tiến hành thí nghiện vui để học <br />
sinh quan sát sau đó yêu cầu các em giải thích về hiện tượng mà các em quan <br />
sát được.<br />
<br />
Núi lửa phun<br />
<br />
Lấy 100g mạt sắt mịn cùng với 50g lưu huỳnh bột. Trộn kĩ và đổ vào <br />
một chút ít nước nóng cho đến khi hỗn hợp trở nên sền sệt. Sau đó, đặt hỗn <br />
hợp lên đĩa hoặc khay sắt và lấy đất sét nhão trộn với những hòn sỏi nhỏ, đắp <br />
phủ lên hỗn hợp mạt sắt và lưu huỳnh, sao cho giống như một ngọn núi thức <br />
sự. Dùng que gỗ chọc từ miệng núi một lỗ, qua lớp đất sét.<br />
<br />
Sau 10 – 12 phút núi lửa tí hon bắt đầu hoạt động. Từ miệng phun, khói <br />
bốc mù mịt và “dung nham” phun trào ra dữ dội, giống hệt một ngọn núi lửa <br />
trong thiên nhiên, chỉ thiếu tiếng nổ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 12 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giải thích:<br />
<br />
Fe và S sau khi tiếp xúc với nhau một thời gian ngắn, bắt đầu phản ứng <br />
tạo thành FeS. <br />
<br />
Fe + S t0 FeS<br />
<br />
Phản ứng tỏa nhiệt mạnh làm nước bốc hơi và cũng nhờ nhiệt phản ứng <br />
mạnh, làm cả khối “sôi” trào ra ngoài giống như núi lửa phun.<br />
<br />
Các em học sinh tỏ ra khá thích thú với hiện tượng mà các em quan sát được.<br />
<br />
Khi dạy bài 27: Chế khí oxi – phản ứng phân hủy<br />
<br />
Sau khi học xong bài giáo viên tiến hành thí nghiệm sau để học sinh vận <br />
dụng kiến thức vừa học vào giải thích hiện tượng mà các em quan sát được.<br />
<br />
Pháo hoa từ miệng ống nghiệm<br />
<br />
Trộn nửa thìa kali pemanganat KMnO4 và cũng chừng ấy than gỗ <br />
nghiền nhỏ.<br />
<br />
Đổ cả hỗn hợp ấy vào một ống nghiệm, kẹp chặt và đốt nóng. Một lúc <br />
sau, từ miệng ống nghiệm sẽ bắn ra một bó những tia lửa sáng rực nhưu <br />
chùm hoa.<br />
<br />
Giải thích:<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 13 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Khi đun nóng KMnO4 bị nhiệt phân giải phóng ra oxi.<br />
<br />
2KMnO4 t0 K2MnO4 + MnO2 + O2<br />
<br />
Oxi được giải phóng sẽ “đốt cháy” các hạt than rất nhỏ đã được đun <br />
nóng. Khí oxi thoát ra từ trong hỗn hợp làm bắn tung các hạt than đang cháy <br />
lên.<br />
<br />
Khi dạy bài 36: Nước <br />
<br />
Sau khi học xong ta có thể tiến hành 1 trong 2 thí nghiệm vui sau để học <br />
sinh quan sát. <br />
<br />
Thí nghiệm 1: “Vũ điệu Natri”<br />
<br />
Đổ 30ml nước cùng vài giọt phenolphthalein vào cốc nước và rót 50ml <br />
dầu hỏa sạch lên trên mặt nước. Lấy một miếng natri nhỏ bằng hạt đậu xanh <br />
đặt cẩn thận lên lớp dầu hỏa. Natri chìm xuống, nổi lên rồi lại chìm xuống, <br />
cứ như thế khoảng 10 12 lần cho đến khi miếng natri tan hết. Trong khi lớp <br />
nước phía dưới từ trong suốt trở thành đỏ hồng.<br />
Học sinh vừa học xong tính chất hóa học của nước nên một phần nào đó <br />
có thể giải thích được hiện tượng quan sát được. Tất cả các em đều tỏ ra rất <br />
thích thú khi quan sát được hiện tượng xảy ra. Sau đó giáo viên giải thích hiện <br />
tượng xảy ra.<br />
Giải thích: <br />
Natri nặng hơn giàu hỏa nên chìm xuống. Nhưng khi tiếp xúc với nước <br />
thì nó lập tức tác dụng với nước giải phóng khí hidro. Bọt khí hiđro bao bọc <br />
mẩu Natri và đệm khí đó đẩy nó nổi lên lớp dầu hỏa. Tại đây các bọt khí tách <br />
ra và mẩu natri lại bị chìm xuống.<br />
Thí nghiệm 2: “ Bắn tàu chiến của địch”<br />
Dùng loại giấy thấm nước để gấp thành 1 cái tàu chiến. Bỏ vào trong <br />
tàu một mẩu kim loại natri hoặc kali to bằng hạt đậu rồi thả vào chậu nước <br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 14 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
đã được bỏ thêm vài giọt phenolphtalein không màu. Sau vài phút tàu sẽ tự <br />
bốc cháy và nước trong chậu có loang màu hồng từ chỗ con tàu cháy, giống <br />
như cảnh tàu chiến địch bị bắn cháy, máu nhuốm đỏ dòng sông.<br />
Quan sát hiện tượng xảy ra học sinh sẽ vô cùng tò mò và thích thú.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giải thích : <br />
Nước thấm qua giấy, tác dụng với Natri hoặc Kali theo phương trình <br />
sau: <br />
2Na + 2H2O 2NaOH + H2<br />
2K + 2H2O 2KOH + H2<br />
Phản ứng trên tỏa nhiều nhiệt, làm cho khí hidro thoát ra tự bốc cháy, <br />
đồng thời NaOH hoặc KOH tạo thành làm cho phenolphthalein không màu <br />
chuyển sang màu hồng.<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 15 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Chú ý: Trong thí nghiệm trên, mẩu Natri hoặc Kali nhất thiết chỉ được <br />
lấy bằng hạt đậu, nếu lấy to hơn, phản ứng xảy ra mãnh liệt, sẽ nổ, gây <br />
nguy hiểm.<br />
Thứ ba là liên hệ thực tế trong bài dạy:<br />
Chúng ta luôn thích tìm hiểu những điều mới vì nó đem lại cho chúng ta <br />
những thông tin bổ ích, thú vị, biết thêm những thông tin mới lạ của thế giới <br />
xung quanh là nhu cầu không thể thiếu giúp chúng ta tồn tại và phát triển. Khi <br />
được cung cấp những thông tin thực tế, các em học sinh sẽ quan tâm và hứng <br />
thú tìm hiểu sự việc đó. Việc giáo viên khai thác, cung cấp những kiến thức <br />
mới lạ về hóa học sẽ giúp các em hiểu rõ tầm quan trọng của hóa học đối với <br />
đời sống và sản xuất.<br />
Khi dạy bài 12: Sự biến đổi chất<br />
Sau khi học xong bài giáo viên đưa ra câu hỏi:<br />
Hiện tượng “ ma trơi” là hiện tượng vật lý hay hiện tượng hóa học?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giải thích: <br />
Hiện tượng “ ma trơi” là hiện tượng hóa học<br />
Bản chất của hiện tượng “ma trơi” này được giải thích với sự tham gia <br />
của 2 chất khí đó là photphin (PH3) và diphotphin (P2H4), P2H4 là chất có khả <br />
năng tự cháy trong không khí, khi cháy nó tạo ra nhiệt lượng làm tăng nhiệt <br />
độ lên đến khoảng 150oC sau đó PH3 tiếp tục cháy và kết quả là xuất hiện <br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 16 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
“ngọn lửa ma trơi”. PH3, P2H4 xuất hiện do sự phân hủy xương, xác động <br />
thực vật ở khu vực như đầm lầy, nghĩa địa. Đó là nguồn photpho rất lớn để <br />
hình thành PH3,P2H4 bằng hoạt động của các vi khuẩn trong đất. Chúng tích tụ <br />
lại và khi gặp điều kiện thuận lợi thì bốc cháy. Như vậy hiện tượng “ma <br />
trơi” chỉ là một hiện tượng hóa học chứ không phải là hiện tượng huyền bí <br />
như các em nghĩ.<br />
Khi nghe giáo viên giải thích học sinh ồ lên có vẻ rất thích thú, qua bài <br />
này các em có thể tích lũy được nhiều kiến thức trong thực tế.<br />
Khi dạy bài 20: Tỉ khối của chất khí<br />
Khi vào bài giao viên đặt câu hỏi: Tại sao quả bóng bay thổi bằng hơi <br />
của ta không bay được còn nếu bơm bằng khí hiđro thì bay lên được?<br />
Học sinh khá tò mò, nhưng các em chưa lý giải vì sao lại như vậy. Sau <br />
khi học xong bài học sinh có thể dễ dàng giải thích được.<br />
Giải thích :<br />
Vì trong hơi thở của ta có khí cacbonic, khí này nặng hơn không khí, nên <br />
quả bóng bay khi thổi bằng hơi của ta không bay được, còn khí hiđro nhẹ hơn <br />
không khí nên khi bơm vào bóng bay làm bóng bay lên được.<br />
Khi dạy bài 24: Tính chất của oxi<br />
Khi học phần tính chất hóa học của oxi giáo viên đặt câu hỏi:<br />
Tại sao những đồ dung bằng sắt thường bị gỉ tạo thành gỉ sắt và dần <br />
dần đồ dùng không dùng được?<br />
Giải thích: <br />
Vì trong không khí có chứa khí oxi,hơi nước và các chất khác. Do tác <br />
dụng nhiệt độ cao của ánh nắng mặt trời, hơi nước, oxi …có phản ứng với <br />
sắt tạo thành một hợp chất của sắt gọi là gỉ sắt, gỉ sắt không có tính cứng, <br />
ánh kim, dẻo của sắt mà xốp, giòn nên làm đồ vật bị hỏng. Do đó để bảo vệ <br />
đồ dung bằng sắt người ta thường phủ lên đồ dung bằng sắt một lớp sơn, <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 17 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
kim loại khác, để ngăn không cho sắt tiếp xúc với nước, oxi, không khí và <br />
một số chất khác trong môi trường.<br />
<br />
<br />
Khi dạy bài 25: Sự oxi hóa phản ứng hóa hợp ứng dụng của oxi<br />
Trong phần ứng dụng của oxi giáo viên đặt câu hỏi:<br />
Oxi cần thiết cho sự cháy, sự hô hấp em hãy cho biết khi nằm ngủ có <br />
nên đốt than trong phòng kín hay để cây xanh trong phòng ngủ không?<br />
Giải thích: <br />
Không nên vì khi đốt than trong phòng kín lượng CO tăng cao, khi đó CO <br />
sẽ chiếm oxi trong phòng, do đó phòng sẽ thiếu oxi, lượng oxi bị suy giảm <br />
nghiêm trọng do đó ảnh hưởng tới khả năng hô hấp, làm ngạt thở và có thể <br />
dẫn đến tử vong. Còn khi để cây xanh trong phòng ngủ vào ban đêm khi cây <br />
hô hấp sẽ lấy oxi trong phòng làm thiếu khí oxi cần cho sự hô hấp nên ảnh <br />
hưởng đến sức khỏe của con người.<br />
Khi dạy bài 28: Không khí sự cháy<br />
Khi dạy xong bài giáo viên có thể đặt câu hỏi sau để củng cố:<br />
Tại sao trong các nhà máy người ta cấm không được chất dẻ lau máy có <br />
dính dầu máy thành từng đống?<br />
Giải thích:<br />
Vì những dẻ dính đầu đó khi để ngoài không khí sẽ xảy ra sự oxi hóa <br />
chậm các chất, kèm theo sự sinh nhiệt. Nhiệt sinh ra tích tụ đến một lúc nào <br />
đó nhiệt tỏa ra làm chất nóng đến nhiệt độ cháy thì sự oxi hóa chậm chuyển <br />
thành sự tự bốc cháy<br />
Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và đay cũng là một cách phòng <br />
chống cháy nổ.<br />
Khi dạy bài 31:Tính chất và ứng dụng của hiđro<br />
Trong phần vào bài giáo viên đặt câu hỏi: Trong quả bóng bay, khinh khí <br />
cầu người ta bơm vào khí gì, tại sao nó lại dễ dàng bay như vậy ?<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 18 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Giải thích: <br />
Trong quả bóng bay, khinh khí cầu được người ta bơm vào khí hiđro do <br />
khí hiđro là khí nhẹ nhất trong các khí và có tỉ khối so với không khí là 2/29.<br />
Sau khi học xong bài giáo viên đưa vào thêm phần: “Có thể em chưa <br />
biết” giới thiệu cho học sinh biết nguyên nhân và hậu quả cách phòng trừ tai <br />
nạn do khí hiđro gây ra.<br />
Tất cả các loại bóng hiđro đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cực cao. Khi <br />
hiđro là loại khí rất nguy hiểm. Chẳng thế mà ngày trong chiến tranh, ai cũng <br />
sợ bom hiđro. Bởi hiđro khi nổ sẽ gây ra áp lực rất mạnh và nhiệt độ lên tới <br />
3000 độ C. <br />
<br />
Khí hiđro nhẹ, cấu trúc phân tử bé nên bơm vào bóng bay thế này thẩm <br />
thấu cực nhanh, và có thể nổ mà không cần nguồn lửa. Ngay cả trong các <br />
trung tâm, khoa học lớn, việc mở và đóng van bình hiđro cũng là một việc làm <br />
thuộc loại nguy hiểm và phải rất cẩn trọng. Đến dân làm khí chuyên nghiệp <br />
lăn bình khí hiđro còn toát cả mồ hôi hột. Nói gì đến chuyện bơm vào bóng <br />
bay.<br />
<br />
Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng bóng bay, nguồn khí bên trong <br />
bóng bay rất dễ thẩm thấu ra ngoài, trong đó ra nhiều ở cuống bóng, chỗ <br />
buộc dây. Vì thế trong vụ nổ, khi nạn nhân đốt dây vô tình khiến cho luồng <br />
khí bị đốt nóng, thể tích dãn nở gây ra nổ. Những vụ nổ bóng bay thường <br />
nguy hiểm cho những người đứng gần, có thể bỏng da tay, da mặt là những vị <br />
trí nhạy cảm.<br />
<br />
Vì thế, bóng bay không nên mang vào trong nhà bởi nếu tiếp xúc với <br />
bóng đèn, gặp không khí nóng có thể phát nổ. Ngoài ra khi cầm bóng bay <br />
ngoài trời nắng cũng có thể phát nổ, rất nguy hiểm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 19 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hiện tượng bóng bay phát nổ bằng cách lật lại lịch sử thảm họa khinh <br />
khí cầu Hindenburg nổi tiếng thế giới 77 năm về trước. Khi đó, quả bóng <br />
bay khổng lồ biểu tượng của đế chế Đức Quốc xã dưới thời Adolf Hitler đã <br />
bốc cháy trên không trung và phát nổ ngay trước khi hạ cánh xuống mặt đất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Những hình ảnh do nổ khí hiđro<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngôi nhà phát nổ do bình bơm bong bóng bay, nằm ngay mặt tiền… <br />
Người viế t: Hoàng Th<br />
nguy hi ị Năm Tr<br />
ểm ch ực chờ t ườ ư. ễn Trãi Trang 20<br />
ng THCS Nguy<br />
ại khu dân c <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hiện trường kinh hoàng, với nhiều nạn nhân bị vụ nổ xé da thịt, máu <br />
chảy lênh láng, trong đó, anh Nguyễn Văn Tâm (25 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Phúc ) <br />
nằm chết tại chỗ, 4 người khác bị thương gồm: Chị Nguyễn Thị Thảo (26 <br />
tuổi ), anh Nguyễn Văn Thể (23 tuổi, cả hai bị thương nặng được người dân <br />
đưa đến Bệnh viện 175 cấp cứu ), riêng bà Lê Thị Miền (42 tuổi ) cùng con <br />
gái bị thương nhẹ.<br />
Hậu quả:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Những nguyên tắc an toàn khi sử dụng bóng bay:<br />
Cần tuyệt đối không cho trẻ em chơi bóng bay vì khi cho trẻ chơi bóng <br />
bay là bạn đang cho trẻ cầm 1 quả bom hẹn giờ.<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 21 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Đôi với các sự kiện có sử dụng bóng bay: tuyệt đối không dùng thuốc <br />
lá, bật lửa để đốt dây lấy bóng, bảo quản tránh xa nguồn nhiệt và nguồn <br />
điện.<br />
Cần tìm hiểu kỹ các quy tắc an toàn nếu bắt buộc phải sử dụng bong <br />
bóng bay hidro để tránh những rủi ro.<br />
Để đảm bảo an toàn có thể thay thế khí hiđro bằng khí Heli hoặc khí <br />
axetilen.<br />
Thứ tư là tổ chức chương trình ngoại khóa “ Hóa học vui”<br />
Sau khi học xong chương 5 chương trình Hóa học lớp 8 tôi mạnh dạn đề <br />
xuất với nhà trường 1 buổi ngoại khóa dành cho học sinh khối 8, Chia ra làm <br />
3 đội, mỗi đội gồm 5 thành viên.<br />
Chương trình tổ chức như sau: Gồm 5 phần<br />
1/ Khởi động: Trong phần thi khởi động các đội sẽ trả lời nhanh 6 câu <br />
hỏi thuộc các bộ môn Hóa. Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu hỏi là 5 giây, trả <br />
lời đúng ghi được 10 điểm.<br />
2/ Vượt chướng ngại vật ( Trò chơi Ô chữ )<br />
Ô chữ trong phần thi này gồm có 9 hàng ngang tương ứng với 9 câu hỏi, <br />
mỗi đội chọn 3 câu. Đội chọn ô chữ nếu trả lời đúng được 15 điểm. Đội <br />
chọn ô chữ nếu trả lời sai thì các đội còn lại dùng chuông dành quyền trả lời, <br />
trả lời đúng ghi 10 điểm. Sau 2 lần lựa chọn các đội dùng chuông để dành <br />
quyền trả lời ô từ khoá. Trả lời đúng từ khoá được 40 điểm, trả lời sai sẽ bị <br />
loại khỏi phần thi này. Sau khi đã mở tất cả các ô chữ mà các đội không có <br />
câu trả lời, BTC sẽ có 1 gợi ý, nếu trả lời được thì ghi 20 điểm.<br />
3/ Tăng tốc: <br />
Trong phần thi này có 10 câu hỏi thuộc bộ môn Hóa theo hình thức trắc <br />
nghiệm. Sau khi nghe câu hỏi, các đội ghi câu trả lời của mình lên bảng con. <br />
Thời gian suy nghĩ trả lời cho mỗi câu hỏi là 10 giây. Nếu trả lời đúng ghi <br />
được 10 điểm.<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 22 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
4/ Về đích: <br />
<br />
Phần thi về đích gồm 6 câu hỏi. Các đội dùng chuông để dành quyền trả <br />
lời. Trả lời đúng ghi được 20 điểm. Nếu trả lời sai các đội khác dùng chuông <br />
để dành quyền trả lời. Trả lời đúng được 15 điểm.<br />
Trong phần này các thành viên trong đội có quyền chọn ngôi sao hi vọng. <br />
Trả lời đúng sẽ được gấp đôi số điểm, trả lời sai sẽ bị trừ 1/2 số điểm.<br />
<br />
5/ Dành cho cổ động viên và các tiết mục văn nghệ:<br />
<br />
Xen kẽ vào mỗi phần thi trên là 1 tiết mục văn nghệ của các lớp và 1 câu <br />
hỏi dành cho cổ động viên.<br />
<br />
Nội dung từng phần như sau:<br />
<br />
Phần I: Khởi động<br />
<br />
Đội 1: <br />
<br />
Câu 1: Trong nguyên tử hạt nào không mang điện?<br />
Đáp án: Nơtron<br />
Câu 2: Chất bị biến đổi mà giữ nguyên chất ban đầu là hiện tượng gì?<br />
Đáp án: Hiện tượng vật lý<br />
Câu 3: Trong quá trình phản ứng, lượng chất nào giảm dần?<br />
Đáp án: Lượng chất tham gia<br />
Câu 4: Hợp chất tạo bởi S(VI) và O có công thức hóa học như thế nào?<br />
Đáp án: SO3<br />
Câu 5: Ở điều kiện tiêu chuẩn, 1 mol khí CO2 có thể tích là bao nhiêu?<br />
Đáp án: 22,4 lít<br />
Câu 6: Chất ở dấu (?) có công thức hóa học như thế nào? Cu + ? > CuO<br />
Đáp án: O2<br />
<br />
Đội 2:<br />
<br />
Câu 1: Trong nguyên tử hạt nào mang điện tích dương ?<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 23 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Đáp án: Proton<br />
Câu 2: Chất biến đổi có tạo ra chất khác gọi là hiện tượng gì?<br />
Đáp án: Hiện tượng hóa học<br />
Câu 3: Trong phản ứng hóa học, cái gì thay đổi làm cho phân tử này biến <br />
đổi thành phân tử khác?<br />
Đáp án: Liên kết giữa các nguyên tử<br />
Câu 4: Hợp chất tạo bởi P(V) và O có công thức hóa học như thế nào?<br />
Đáp án: P2O5<br />
Câu 5: Có ánh kim, dẫn điện, dẫn nhiệt tốt là tính chất đặc trưng của <br />
đơn chất nào?<br />
Đáp án: Kim loại<br />
Câu 6: Chất ở dấu (?) có công thức hóa học như thế nào? <br />
Zn + HCl > ZnCl2 + ?<br />
Đáp án: H2<br />
<br />
Đội 3:<br />
<br />
Câu 1: Trong nguyên tử hạt nào mang điện tích âm ?<br />
Đáp án: Electron<br />
Câu 2: Thủy tinh nóng chảy được thổi thành bình cầu thuộc hiện tượng <br />
gì? <br />
Đáp án: Hiện tượng vật lý<br />
Câu 3: Trong quá trình phản ứng, lượng chất nào tăng dần?<br />
Đáp án: Lượng chất sản phẩm<br />
Câu 4: Hợp chất tạo bởi S(IV) và O có công thức hóa học như thế nào?<br />
Đáp án: SO2<br />
Câu 5: Cần bổ sung nguyên tố hóa học nào để xương được chắc khỏe?<br />
Đáp án: Canxi<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 24 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Câu 6: Chất ở dấu (?) có công thức hóa học như thế nào? ? + O2 > Na2O<br />
Đáp án: Na<br />
<br />
Phần 2: Vượt chướng ngại vật ( Ô chữ )<br />
<br />
Câu 1: ( 6 chữ cái ) Nguyên tố có nguyên tử khối bằng 12 <br />
<br />
( CACBON ) <br />
<br />
Câu 2: ( 8 chữ cái) Tên “Thủy” sao lại mạng “kim”<br />
Muốn làm nhiệt kế phải tìm nó ngay.<br />
Đố ai, ai biết “nó” đây là gì?<br />
<br />
( THỦY NGÂN) <br />
<br />
Câu 3: ( 11 chữ cái ) Trong hoá học muối ăn có tên gọi là gì ? <br />
<br />
( NATRI CLORUA )<br />
<br />
Câu 4: ( 6 chữ cái ) Điền từ còn thiếu trong câu sau: ...là con số biểu thị <br />
khả năng liên kết nguyên tử nguyên tố này với nguyên tử nguyên tố khác.<br />
<br />
( HÓA TRỊ) <br />
<br />
Câu 5: ( 5 chữ cái ) Khí có phân tử khối bằng 2<br />
<br />
( HIĐRO )<br />
<br />
Câu 6: ( 3 chữ cái ) Lượng chất chứa 6.1023 nguyên tử hoặc phân tử gọi là <br />
gì?<br />
<br />
( MOL ) <br />
<br />
Câu 7: ( 8 chữ cái ) Công việc mà mỗi học sinh chúng ta cần làm ở nhà <br />
trước khi đến lớp ) <br />
<br />
( HỌC BÀI CŨ )<br />
<br />
Câu 8: (4 chữ cái) Hợp chất chia làm 2 loại là hợp chất hữu cơ và hợp <br />
chất gì?<br />
<br />
( VÔ CƠ )<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 25 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Câu 9: (14 chữ cái) Tập hợp những nguyên tử cùng loại, có cùng số <br />
proton trong hạt nhân gọi là gì ?<br />
<br />
( NGUYÊN TỐ HÓA HỌC )<br />
<br />
<br />
<br />
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14<br />
<br />
<br />
1 C A C B O N<br />
<br />
<br />
2 T H Ủ Y N G Â N<br />
<br />
<br />
3 N A T R I C L O R U A<br />
<br />
<br />
4 H Ó A T R Ị<br />
<br />
<br />
5 H I Đ R O<br />
<br />
<br />
6 M O L<br />
<br />
<br />
7 H Ọ C B À I C Ũ<br />
<br />
<br />
8 V Ô C Ơ<br />
<br />
<br />
9 N G U Y Ê N T Ố H Ó A H Ọ C<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
( Từ khóa: HỌC TỐT MÔN HÓA HỌC )<br />
<br />
Phần 3: Tăng tốc <br />
Câu 1: Công thức nào phù hợp với hóa trị (IV) của N:<br />
A. N2O B. NO C. NO2 D. N2O4<br />
Đáp án: D<br />
Câu 2: Nhóm chất nào sau đây đều là đơn chất: <br />
A. H2, Cu, CO2 B. Zn, O2, N2<br />
C. Na, Ba, CuO D. NO2, Ba, Mg<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 26 <br />
<br />
“Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhằm gây hứng thú học tập môn Hóa học 8”<br />
<br />
Đáp án: B<br />
Câu 3: Trong phản ứng hóa học hạt nào được bảo toàn?<br />
A. Nguyên tử B. Phân tử <br />
C. Cả nguyên tử và ph