Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
STT Nội dung Trang<br />
Phần thứ nhất: Mở đầu<br />
1 Đặt vấn đề 2<br />
Mục tiêu 3<br />
Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề<br />
Cơ sở lí luận 3<br />
Thực trạng vấn đề 4<br />
2 Các giải pháp để giải quyết vấn đề 6<br />
Tính mới của giải pháp 20<br />
Hiệu quả của sáng kiến 21<br />
Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br />
3 Kết luận 22<br />
Kiến nghị 22<br />
Tài liệu tham khảo 25<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Hiện nay, nước ta đang trong quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo <br />
dục và đào tạo ở các cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn nhân <br />
lực quốc gia trong xu thế hội nhập với khu vực và quốc tế, đặc biệt thích ứng <br />
với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ <br />
thông tin trong dạy học là yêu cầu không thể thiếu đang được đẩy mạnh và nhân <br />
rộng trong toàn ngành.<br />
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Nhà nước ta đã đưa môn tin <br />
học vào trong nhà trường và ngay từ tiểu học học sinh được tiếp xúc với môn tin <br />
học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học <br />
những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.<br />
Môn Tin học ở trường phổ thông trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ <br />
bản về CNTT và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Ở cấp Tiểu học, môn Tin <br />
học giúp học sinh: Có hiểu biết ban đầu về tin học và ứng dụng của tin học <br />
trong đời sống và học tập; Có khả năng sử dụng máy tính trong việc học những <br />
môn khác, trong hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br />
và tạo điều kiện để trẻ em thích ứng với đời sống xã hội hiện đại; Bước đầu <br />
làm quen với cách giải quyết vấn đề có sử dụng công cụ tin học.<br />
Trong nội dung chương trình Tin học Tiểu học có nhiều phần mềm ứng <br />
dụng tương đối dễ sử dụng và phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học. Trong <br />
đó có phần mềm Encore giúp học sinh học nhạc trên máy tính . Encore là phần <br />
mềm soạn nhạc ra đời từ những năm 1990 và là một trong những ứng dụng <br />
soạn nhạc đầu tiên cho phép thêm và chỉnh sửa nốt nhạc bằng thao tác bấm <br />
chuột. Phiên bản hiện nay mà học sinh trường tôi đang được học là Encore 5. <br />
Để sử dụng tốt phần mềm này học sinh phải vận dụng tốt các kĩ năng sử dụng <br />
chuột và bàn phím máy tính đồng thời học sinh phải có vốn kiến thức về âm <br />
nhạc và vốn từ vựng tiếng anh liên quan đến âm nhạc. Trong quá trình học và <br />
thực hành của học sinh trường Tiểu học Hà Huy Tập, nhiều học sinh đã biết sử <br />
dụng các công cụ có trong phần mềm, kĩ năng thao tác với chuột máy tính khá <br />
tốt. Tuy nhiên, kiến thức về lý thuyết các em chưa nhớ được nhiều do phần <br />
mềm có nhiều từ vựng tiếng anh các em chưa được học nên nhiều học sinh các <br />
<br />
2<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
bài tập cơ bản trong sách giáo khoa các em vẫn chưa thể hoàn thành hết. Ngoài <br />
ra, hầu hết các em chưa thành thạo các thao tác cơ bản trên phần mềm, vẫn còn <br />
phải nhờ đến sự hỗ trợ nhiều từ giáo viên... Qua quá trình quan sát, phân tích <br />
thực trạng học và thực hành của học sinh để tìm ra giải pháp nhằm phát huy <br />
được hết khả năng của học sinh trong các năm học, bản thân tôi chọn đề” tài: <br />
“Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu <br />
học Hà Huy Tập”.<br />
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu: <br />
Tìm hiểu yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng về sử dụng phần mềm Encore <br />
5 được đưa vào chương trình Tin học Tiểu học khối 4, 5.<br />
Đưa ra các thực trạng về cơ sở vật chất, giáo viên, về việc học và thực <br />
hành ứng dụng trên phần mềm Encore 5 của học sinh tại trường Tiểu học Hà <br />
Huy Tập trước khi áp dụng các giải pháp. <br />
Nghiên cứu tìm hiểu thực trạng của học sinh khi học nhạc trên phần mềm <br />
Encore 5 từ đó thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nhằm nâng <br />
cao chất lượng học sinh. Giúp học sinh nắm vững lý thuyết của bài học và thực <br />
hành tốt trên phần mềm Encore 5 để hoàn thành các yêu cầu bài tập của sách <br />
giáo khoa.<br />
Đưa ra các biện pháp để hướng dẫn học sinh học và thực hành tốt trên <br />
phần mềm Encore 5, đồng thời kết hợp với năng khiếu âm nhạc để hoàn thành <br />
những bài nhạc lí theo yêu cầu và tự do thể hiện những ý tưởng sáng tạo.<br />
Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
CNTT luôn được đề cao trong công cuộc đổi mới giáo dục. Môn Tin học đã <br />
được Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức đưa vào chương trình phân ban cho <br />
khối THPT, bắt đầu từ năm học 2006 2007. Việc triển khai môn học này sẽ <br />
trở thành bắt buộc trên phạm vi toàn quốc. <br />
Trong Nghị quyết số 40/2000/NQQH10 do Quốc hội ban hành ngày <br />
09/12/2000 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Quốc hội đã xây dựng <br />
đề án giảng dạy, học tập ngoại ngữ, tin học ở nhà trường phổ thông.<br />
Chỉ thị 14/2001/CTTTg thực hiện hiện Nghị quyết 40/2000/QH10 ngày <br />
11/6/2011 do Thủ Tướng Chính Phủ ban hành về việc đổi mới chương trình <br />
giáo dục phổ thông của Quốc hội. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng một đề án <br />
tổng thể đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trình Chính phủ phê duyệt <br />
trong tháng 7 năm 2001; trong đó bao gồm cả vấn đề cải tiến tổ chức giảng dạy <br />
<br />
3<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
và học tập ngoại ngữ, tin học trong nhà trường phổ thông; những định hướng về <br />
việc thiết kế mục tiêu, chương trình giáo dục, chuẩn kiến thức và kế hoạch dạy <br />
học cho trường trung học phổ thông kỹ thuật.<br />
Quyết định số 16/2006/QĐBGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ <br />
GD&ĐT quy định chương trình và chuẩn kiến thức, kĩ năng của các môn học và <br />
hoạt động giáo dục trong trường phổ thông. Theo Chương trình này, môn Tin <br />
học ở trường phổ thông trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về công <br />
nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Môn học này giúp học <br />
sinh bước đầu làm quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công <br />
nghệ và kĩ năng sử dụng máy tính phục vụ học tập và cuộc sống. Cũng theo <br />
chương trình này, môn Tin học được đưa vào dạy bắt buộc ở cấp Trung học <br />
phổ thông và tự chọn ở các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở.<br />
Theo Công văn 4323/BGDĐTGDTH ngày 25/8/2015 của Bộ Giáo dục và <br />
Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTH năm học 2015 2016 <br />
đưa ra nhiệm vụ cụ thể về môn Tin học như sau: “Tiếp tục thực hiện tổ chức <br />
dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo <br />
Quyết định số 16/2006/QĐBGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào <br />
tạo ở những nơi có đủ điều kiện. Đẩy mạnh cách hoạt động giáo dục có nội <br />
dung Tin học – Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh <br />
được tiếp cận, hình thành các kĩ năng học tập, sử dụng sáng tạo.”<br />
Quyết định số 117/QĐTTg ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê <br />
duyệt đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ <br />
các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng <br />
giáo dục và đào tạo giai đoạn 20162020, định hướng đến năm 2025".<br />
Kế hoạch số 345/KHBGDĐT ngày 23/5/2017 thực hiện Đề án “Tăng <br />
cường ứng dung công nghê thông tin trong quan ly và h<br />
̣ ̣ ̉ ́ ỗ trợ các hoạt động dạy <br />
học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo <br />
giai đoạn 2016 2020, định hướng đên năm 2025”. <br />
́<br />
Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra Công văn Số: 4095/BGDĐT<br />
CNTT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2018 2019 với <br />
nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành <br />
và quản lý giáo dục. Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp <br />
dạy, học và kiểm tra đánh giá. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT. Bồi dưỡng <br />
kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục...<br />
Như vậy, có thể thấy CNTT đang không ngừng phát triển. Việc ứng dụng <br />
CNTT vào giáo dục không chỉ giúp giáo viên đổi mới được các phương pháp, <br />
<br />
4<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
hình thức dạy học mà còn giúp học sinh có thể vừa học vừa chơi vừa thực hành, <br />
dần hình thành niềm đam mê cho các em để định hướng về sau.<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Tuy môn Tin học là một môn mới và là môn học tự chọn nhưng nhà <br />
trường đã tạo điều kiện để học sinh có thể học từ khối lớp 1, mua sắm máy <br />
móc và trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn tin học đầy đủ.<br />
Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về tin học để đáp ứng <br />
yêu cầu cho dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học.<br />
Phòng Giáo dục huyện Krông Ana đã thành lập Tổ Chuyên môn chuyên <br />
biệt tin học cấp tiểu học từ năm 2010. Hàng năm tổ Chuyên môn chuyên biệt <br />
thường xuyên tổ chức các buổi Chuyên đề, Tập huấn, đặc biệt là tổ chức các <br />
buổi thao giảng, dự giờ nhằm trao đổi học hỏi chuyên môn, trao đổi kinh <br />
nghiệm giữa giáo viên tin học trong toàn huyện để nâng cao chất lượng giảng <br />
dạy. <br />
Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực <br />
mới nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thực hành.<br />
Trường Tiểu học Hà Huy Tập đã có một phòng máy vi tính để cho học <br />
sinh thực hành, nhưng số lượng học sinh nhiều. Vì vậy cũng gây một số khó <br />
khăn cho việc thực hành trên máy của học sinh.<br />
Môn Tin học mới chỉ là môn tự chọn trong chương trình bậc tiểu học, nên <br />
chương trình và sự phân phối chương trình bước đầu chưa có sự thống nhất và <br />
đang hoàn chỉnh. Đồng thời Tin học là một môn học mới nên chưa có nhiều kinh <br />
nghiệm về lý luận cũng như thực tế cho việc giảng dạy trong nhà trường phổ <br />
thông. <br />
Trong khi giảng dạy giáo viên chủ yếu dùng phương pháp đọc hiểu, dành <br />
thời gian giảng dạy lý thuyết quá nhiều vì vậy giờ thực hành ít, do đó học sinh <br />
thao tác trên máy còn chậm, học sinh nhàm chán, không gây được hứng thú cho <br />
học sinh, ở lứa tuổi này học sinh thích sáng tạo vào khám phá thế giới xung <br />
quanh bằng máy tính, ở phần mềm này nên cho học sinh thực hành nhiều để <br />
tăng cường kỹ năng thao tác và sáng tạo trong các bài tập mà giáo viên giao, cũng <br />
như sự tìm tòi, khám phá để có sự sáng tạo linh hoạt trong bài học.<br />
Phần mềm Encore 5 có giao diện bằng tiếng anh với những thuật ngữ âm <br />
nhạc mà học sinh chưa được làm quen nên phần lớn các em học sinh đề gặp khó <br />
khăn khi thao tác với phần mềm, đặc biệt là những em tiếp thu kiến thức còn <br />
chậm.<br />
<br />
5<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
Phần mềm Encore 5 là phần mềm chưa có bản quyền chính thức, giáo viên <br />
gặp khó khăn trong quá trình cài đặt, cũng như khai thác các chức năng của phần <br />
mềm, mặt khác phần mềm hay xảy ra lỗi trong đó có lỗi không lưu được bài <br />
làm của học sinh được dẫn đến học sinh dễ thất vọng và chán nản.<br />
Kiến thức về môn âm nhạc của giáo viên và học sinh còn hạn chế nên việc <br />
giảng dạy và tiếp thu bài hiệu quả chưa cao.<br />
Phòng máy chưa có loa nên việc giáo viên làm mẫu bài để cho học sinh <br />
nghe thử chưa thực hiện được, đồng thời một số tai nghe ở máy của học sinh bị <br />
hỏng nên học sinh không nghe được sản phẩm của mình do đó chưa gây được <br />
hứng thú cho học sinh khi thực hành.<br />
Một vài em tiêp thu cac kiên th<br />
́ ́ ́ ưc vê môn Tin hoc con châm, cac thao tac<br />
́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ <br />
vơi chuôt va ban phim ch<br />
́ ̣ ̀ ̀ ́ ưa nhanh nên khi thao tác với phần mềm chưa đạt hiệu <br />
quả cao.<br />
Qua kiểm tra khảo sát chất lượng của học sinh tôi thấy nhiều em thao tác <br />
còn chậm, kỹ năng thực hành chưa tốt, đặc biệt là khi học phần mềm Encore 5, <br />
học sinh còn thụ động, còn e ngại, chưa mạnh dạn để làm các bài tập. Sau quá <br />
trình khảo sát trước khi tiến hành nghiên cứu đề tài này bản thân tôi đã thu thập <br />
số liệu như sau.<br />
Bảng khảo sát học sinh lớp 4A, 5A trước khi áp dụng một số nội dung và <br />
hình thức của giải pháp (cuối năm học 20162017).<br />
Tổng số học sinh được khảo sát: 50 học sinh.<br />
+ Khả năng ghi nhớ lý thuyết<br />
Trước khi sử dụng giải pháp (cuối năm học 20162017)<br />
Các bước thực hiện <br />
Đánh giá học sinh<br />
Số lượng Đạt tỉ lệ<br />
Nắm vững 28 56%<br />
Nắm chưa vững 22 44%<br />
Chưa nắm được 0 0%<br />
+ Kĩ năng thực hành (Kĩ năng sử dụng chuột, bàn phím để hoàn thành bài tập <br />
trong sách giáo khoa)<br />
Trước khi sử dụng giải pháp(cuối năm học 20162017)<br />
Đánh giá Thao tác trên phần mềm<br />
học sinh Số lượng Đạt tỉ lệ<br />
Tốt 28 56%<br />
Khá 12 24%<br />
Trung bình 10 20%<br />
<br />
<br />
6<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài nhằm giup hoc sinh hoc va th<br />
́ ̣ ̣ ̀ ực <br />
hanh trên phân mêm Encorre 5 m<br />
̀ ̀ ̀ ột cách hiệu quả, hoan thiên va thanh thao cac thao<br />
̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ <br />
tac khi t<br />
́ ương tac v<br />
́ ơi phân mêm.<br />
́ ̀ ̀<br />
Giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy trong cách thực hiện các thao tác <br />
để thể hiện khả năng vận dụng kiến thức, hình thành cho học sinh kĩ năng thực <br />
hành các đề tài mở nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của học sinh, từ đó học sinh tò mò, <br />
khám phá thế giới xung quanh, say mê, hứng thú, yêu thích môn học.<br />
Trong đề tài này, tôi chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp giup hoc sinh<br />
́ ̣ <br />
̣<br />
hoc say mê h ứng thú, yêu thích môn học, biết vận dụng kiến thức của mình vào <br />
cuộc sống, hoan thiên va thanh thao cac thao tac khi t<br />
̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ương tac v́ ơi phân mêm Encore<br />
́ ̀ ̀ <br />
̣<br />
5, linh hoat trong khi s ử dung cac thanh công c<br />
̣ ́ ụ và nốt nhạc để giải quyết các bài <br />
tập một cách chính xác và khoa học. Từ đó học tốt phần mềm Erncore 5 nói riêng <br />
và môn tin học tiểu học nói chung.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
* Giải pháp 1: Lựa chọn phần mềm phù hợp và biết cách cài đặt <br />
phần mềm Encore 5.<br />
Giáo viên cần phải biết lựa chọn và cài đặt được phần mềm vì trong quá <br />
trình sử dụng, phần mềm có thể bị lỗi và yêu cầu phải cài lại hoặc máy tính <br />
đang dùng gặp trục trặc, khi cài lại hệ điều hành sẽ mất hết các phần mềm đã <br />
cài đặt trước đó. Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn cách cài đặt Encore 5.0.3.<br />
Phần mềm tải về từ trang http://sachhoctro.com.vn <br />
+ Bước 1 : Cài đặt phần mềm :<br />
Nhấn chọn file Setup để cài đặt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xuât hiện hộp thoại Setup, bấm chọn next<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
Xuất hiện hộp thoại, bấm chọn I accept the agreemant, rồi chọn next<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xuất hiện hộp thoại, bấm chọn next<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhấn Next chờ để quá trình cài đặt hoàn tất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau khi cài đặt xong, nhấn chọn Finish.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 2: Bẻ khóa phần mềm<br />
+ Copy key bản quyền<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khởi động Encore 5.0.3.<br />
Chọn Help About Encore …<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dán key bản quyền và nhấn submit<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau khi nhập phần mềm báo thành công, nhấn ok.<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Việc cài đặt và bẻ khóa phần mềm thành công sẽ khắc phục lỗi không <br />
lưu được bản nhạc cho học sinh từ đó giúp học sinh hoàn thiện những bản nhạc <br />
đang làm dở ở những tiết học trước.<br />
Nếu cài đặt phần mềm chưa thành công, muốn cài lại thì phải gỡ bỏ <br />
hoàn toàn phần mềm. Có 2 cách gỡ phần mềm như sau:<br />
+ Cách 1: Dùng một phần mềm hỗ trợ để gỡ bỏ (Một vài phần mềm <br />
miễn phí như : Your Uninstaller, Revo Uninstaller, IObit Uninstaller, …)<br />
+ Cách 2: Nếu không dùng phần mềm hỗ trợ thì khi gỡ cần phải chọn <br />
Remove encore, sau đó nhấn Unistall.<br />
Nếu không gỡ bỏ được hoàn toàn thì khi cài lại phần mềm sẽ không sử <br />
dụng được và có thể sẽ phải cài lại hệ điều hành cho máy tính mới có thể cài <br />
được phần mềm.<br />
* Giải pháp 2: Sử dụng bộ sách giáo khoa, mạng internet để tìm hiểu <br />
phần mềm và phối hợp với giáo viên dạy môn âm nhạc trong trường củng <br />
cố một số kiến thức âm nhạc cơ bản cho học sinh.<br />
+ Cung cấp thêm cho học sinh những hiểu biết về tác dụng của phần <br />
mềm.<br />
Hiện này tôi đang giảng dạy theo bộ sách luyện tập tin học do nhóm tác <br />
giả Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Đỗ Minh Hoàng Đức, Lê Tấn Hồng Hải biên <br />
soạn, nhưng do bộ sách này không có sách hướng dẫn hay tham khảo dành cho <br />
giáo viên nên để hiểu thêm về các kiến thức cũng như phần mềm giảng dạy <br />
trong bộ sách này tôi phải tự tìm hiểu qua mạng sau đó chọn lọc và giảng giải <br />
cho học sinh ngay từ tiết học đầu tiên của chương Encore, giúp các em hiểu rõ <br />
thêm về tác dụng của phần mềm, từ đó tạo cho các em sự tò mò, hứng thú, hăng <br />
say khám phá phần mềm.<br />
Tôi đã giới thiệu cho học sinh một số kiến thức như:<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
Phần mềm Encore hỗ trợ người dùng nhận biết tên nốt nhạc trên <br />
khuông nhạc với khoá sol, giúp tập nghe nhạc, đọc nhạc, tập hát đúng nhạc. <br />
Học sinh ôn lại kiến thức về nhạc lí như: khóa sol, cao độ, trường độ, cường <br />
độ, âm sắc và các kí hiệu thường gặp, dấu hoá…Điều đó giúp học sinh củng cố <br />
và tiếp thu vốn kiến thức âm nhạc cơ bản một cách sinh động và hiệu quả hơn.<br />
Phần mềm Encore gây hứng thú cho học sinh: tích cực tự học, tạo không <br />
khí rộn ràng, sinh động, vui tươi. Khi không có nhạc cụ, có thể dùng Encore để <br />
đệm nhạc thay nhạc cụ cho học sinh hát đơn ca, tốp ca, đồng ca. <br />
Phần mềm Encore tạo điều kiện thuận lợi cho việc phổ biến hoặc sáng <br />
tác nhạc, phối hợp phần mềm Encore với đàn oocgan, giáo viên hoặc học sinh <br />
có thể chơi nhạc trên đàn oocgan rồi lưu vào thiết bị nhớ (đĩa mềm, CD hoặc <br />
USB), dùng phần mềm Encore đưa qua máy tính để in bản nhạc ra giấy. <br />
Tập đọc nhạc Nhạc lí: Phần mềm giúp học sinh nghe tiết tấu, cao độ, <br />
các đoạn nhạc mẫu rồi đọc theo.<br />
Phần mềm có những bản nhạc mẫu về các loại nhạc cụ phương Tây, các <br />
nhạc sĩ nước ngoài, các thể loại nhạc đàn…giúp học sinh tự do khám phá, trải <br />
nghiệm.<br />
+ Cung cấp một số kiến thức về nhạc lí cho học sinh<br />
Để giảng dạy tốt chương trình Encore tôi đã tìm hiểu phần mềm qua <br />
mạng internet, bên cạnh đó tôi còn chủ động liên hệ nhờ sự giúp đỡ của giáo <br />
viên âm nhạc trong trường để hiểu sâu về kiến thức âm nhạc từ đó việc giảng <br />
dạy phần mềm Encore đã thuận tiện hơn rất nhiều, tôi đã tự tin truyền tải kiến <br />
thức âm nhạc trong phần mềm đến học sinh giúp việc tiếp thu bài của các em <br />
trở nên dàng hơn. <br />
Phần mềm Encore 5 có một số thuật ngữ âm nhạc mà học sinh đã học <br />
hoặc chưa được học, nên tôi đã tổng hợp một số kiến thức âm nhạc trong phần <br />
mềm để phối hợp giáo viên âm nhạc cùng giảng giải, củng cố cho học sinh <br />
trong các tiết học nhạc khi có thời gian. Đồng thời tôi đã tư vấn và khuyến khích <br />
giáo viên âm nhạc sử dụng phần mềm encore 5 vào việc giảng dạy của mình <br />
khi có điều kiện.Vì vậy tôi đã hạn chế được thời gian dạy lí thuyết và học sinh <br />
được thực hành nhiều hơn.<br />
Một số thuật ngữ âm nhạc mà tôi đã tổng hợp và giới thiệu cho học sinh:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cao độ: Là độ cao, thấp khác nhau của âm thanh, được biểu diễn bằng vị <br />
trí của nốt nhạc trên khuông nhạc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường độ: Là độ ngân dài, ngắn khác nhau của âm thanh, được <br />
biểu diễn bằng các dạng hình nốt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dấu chấm dôi: là dấu chấm đứng sau một nốt nhạc, nhằm làm tăng giá <br />
trị trường độ của nốt nhạc đó lên gấp rưỡi.<br />
Ví dụ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhịp là khoảng thời gian chia đều trong một bản<br />
Phách: trong một ô nhịp còn chia ra những khoảng thời gian nhỏ hơn, <br />
đều nhau gọi là phách.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cường độ: Độ mạnh – yếu hay độ vang của âm thanh<br />
Thể hiện trên bài nhạc bằng các dấu biến cường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Còn được thể hiện bằng chữ:<br />
Piano (p): nhỏ<br />
Forte (f): mạnh<br />
Crescendo (cresc): to lên<br />
Dấu nối: dùng để nối 2 nốt nhạc có cùng cao độ. <br />
Mục đích: làm tăng thêm giá trị trường độ<br />
<br />
<br />
<br />
Dấu luyến: dùng để nối 2 nốt nhạc khác cao độ. Tạo nên sự uyển chuyển <br />
trong giai điệu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dấu quay lại: yêu cầu lặp lại một đoạn nhạc.<br />
<br />
14<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Giải pháp 3: Dịch một số thuật ngữ âm nhạc bằng tiếng anh dùng <br />
trong phần mềm sang tiếng Việt, cung cấp một số phím tắt thông dụng <br />
cho học sinh dùng nhanh trong thực hành và yêu cầu học sinh ghi nhớ, điều <br />
này giúp học sinh nắm chắc lí thuyết và thực hành dễ dàng hơn.<br />
Notes: nốt nhạc<br />
Stems: đuôi nốt nhạc<br />
Tie: dấu nối<br />
Slur: dấu luyến<br />
Measures: nhịp, ô nhịp<br />
Tempo: nhịp độ<br />
Time Signature: số chỉ nhịp<br />
Key Signature: hoá biểu<br />
Barline Types: kiểu vạch nhịp<br />
Endings: khung thay đổi<br />
Staff (Staves): khuông nhạc<br />
Score Title: Tựa bài nhạc<br />
Staves per system: số dòng nhạc trong một hệ thống<br />
System per page: số hệ thống trong một trang<br />
Measure per system: số ô nhịp trong một dòng nhạc<br />
Lyric: lời ca<br />
Rest: dấu lặng<br />
Trong quá trình thực hành nếu học sinh có từ tiếng anh nào trong phần <br />
mềm mà chưa hiểu rõ nghĩa thì tôi cho phép các em sử dụng google dich để dịch <br />
từ, điều này giúp các em ghi nhớ lí thuyết tốt hơn. Đồng thời để giúp học sinh <br />
thực hành nhanh hơn tôi hướng dẫn và khuyến khích các em sử dụng phím tắt <br />
dùng trong phần mềm.<br />
Một số phím và tổ hợp phím tắt thông dụng cho học sinh dùng nhanh <br />
trong thực hành.<br />
A – công cụ chọn (Arrow)<br />
E – công cụ xoá (Eraser)<br />
<br />
<br />
15<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
R – dấu lặng (Rest)<br />
P – công cụ kí âm (Pencil)<br />
D – dấu chấm dôi (Dot)<br />
[ – đẩy ô nhịp xuống<br />
] – dồn ô nhịp lên<br />
1 – nốt tròn<br />
2 – nốt trắng<br />
3 – nốt đen<br />
4 – nốt móc đơn<br />
5 – nốt móc đôi<br />
6 – nốt móc ba<br />
7 – nốt móc tư<br />
[Ctrl]+[U] - Đặt đuôi nốt nhạc quay lên<br />
[Ctrl]+[D] - Đặt đuôi nốt nhạc quay xuống<br />
[Ctrl]+[T] - Nối trường độ nốt nhạc<br />
[Ctrl]+[Shift]+[T] - Nối trường độ các nốt nhạc cách nhau<br />
[Ctrl]+[L] - Luyến nốt nhạc (trên)<br />
[Ctrl]+[Shift]+[L] - Luyến nốt nhạc (dưới)<br />
[Ctrl]+[M] - Nhóm/ tách nhóm các nốt cùng trường độ<br />
* Giải pháp 4: Giáo viên phải linh hoạt khi sử dụng các phương pháp <br />
và hình thức tổ chức dạy học đối với từng dạng bài.<br />
Phương pháp dạy học là một trong những yếu tố quan trọng nhất, nó quyết <br />
định kết quả học tập của học sinh. Trong thực tế đã có không ít thầy cô giáo có <br />
kiến thức chuyên môn vững vàng song lại rất lúng túng trong việc truyền thụ <br />
những kiến thức đó cho học sinh.<br />
Tin học là một môn học mang tính khoa học và ứng dụng điển hình. Việc <br />
giảng dạy lý thuyết môn Tin học đòi hỏi sự linh hoạt rất cao của các giáo viên. <br />
Không thể áp đặt kiến thức của giáo viên hay sách giáo khoa làm chuẩn. Với Tin <br />
học một khái niệm có thể có nhiều định nghĩa và nhiều cách hiểu khác nhau. <br />
Giáo viên cần chú ý đến cái lõi của kiến thức, đến kỹ năng sử dụng phần mềm <br />
và kết quả cuối cùng mà học sinh đạt được. Bản thân tôi khi mới dạy môn Tin <br />
học nhất là những phần mềm mới như Encore, tôi cũng chưa định hình được <br />
cách dạy như thế nào cho hợp lý, tôi đã sử dụng một vài phương pháp dạy học <br />
nhưng khi áp dụng vào môn việc dạy phần mềm này thì kết quả chưa cao. Từ <br />
khó khăn đó, tôi đã học hỏi từ các đồng nghiệp trong trường, giáo viên Tin học <br />
<br />
16<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
trong tổ chuyên biệt Tin học Tiểu học, các giáo viên Tin học khác về các <br />
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Tôi đã áp dụng vào các tiết dạy học có <br />
hiệu quả và rút ra được một số kinh nghiệm khi giảng dạy phần mềm Encore <br />
như sau:<br />
a. Đối với dạng bài lý thuyết<br />
Phần mềm Encore sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh với những thuật ngữ âm <br />
nhạc đa dạng và trừu tượng nên học sinh gặp khó khăn trong quá trình ghi nhớ lí <br />
thuyết. Vì vậy giáo viên cần giới thiệu chung trước lớp bằng công cụ trình <br />
chiếu, sau đó yêu cầu học sinh hoạt động nhóm, tìm hiểu kĩ các thuật ngữ tiếng <br />
Anh rồi cử đại diện nhóm giới thiệu các thuật ngữ này cho cả lớp. Đồng thời <br />
sau mỗi bài học, giáo viên củng cố lại kiến thức cho học sinh. Vì lý thuyết các <br />
bài thường liên quan đến nhau nên khi củng cố lại kiến thức, giáo viên cần xen <br />
kẽ cả kiến thức cũ và mới cho học sinh. Để củng cố lại kiến thức cho học sinh <br />
cuối bài, nên sử dụng hình thức trò chơi. Có nhiều trò chơi như: tổ chức thi Đố <br />
vui để học, thi Rung chuông vàng, trò chơi Trúc xanh, trò chơi Ai nhanh hơn… <br />
Giáo viên Tin học có lợi thế nhiều về công nghệ thông tin nên khi thiết kế các <br />
trò chơi trên một số phần mềm ứng dụng sẽ dễ dàng hơn. Chuẩn bị một hệ <br />
thống câu hỏi phải ngắn gọn và bám sát trọng tâm bài dạy đòi hỏi học sinh phải <br />
suy nghĩ, tư duy, tránh những câu hỏi lan man, tùy tiện hoặc quá giản đơn. Quá <br />
trình này giúp học sinh nắm vững lí thuyết trong từng bài học.<br />
Để chép được một bài nhạc trong phần mềm Encore, đòi hỏi học sinh <br />
phải nắm được các bước nhất định, có một số bước bắt buộc đối với mọi bản <br />
nhạc và có số bước có thể bỏ qua, vì vậy giáo viên cần cho học sinh nắm được <br />
cách kí âm một bài nhạc qua các bước. Để làm được điều này giáo viên cần <br />
hướng dẫn thao tác mẫu các bước chép nhạc thông qua từng bài nhạc cụ thể, <br />
tránh hướng dẫn thao tác một cách chung chung làm cho học sinh khó hình dung <br />
và nắm vững. Sau đây là cách hướng dẫn kí âm bài nhạc Bạn ơi lắng nghe.<br />
Ví dụ các bước thực hiện chép bản nhạc: Bạn ơi lắng nghe<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 1 : Khởi động chương trình ứng dụng Encore<br />
Chọn Start\Progrgams\Encore\Encore 5 ( hoặc nháy đúp chuột vào biểu <br />
tượng Encore 5 trên màn hình desktop).<br />
Theo mặc định, chương trình mở kèm theo file Untiled1 có 2 bè dùng cho <br />
đàn Piano, ta đóng file này đi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 2 : Tạo file mới với số bè, số khuông, số nhịp xác định<br />
<br />
Trước khi hướng dẫn bước này cho học sinh, giáo viên nhấn mạnh, đậy là một <br />
bước không thể thiếu khi kí âm một bản nhạc. Giáo viên cần cho học sinh quan <br />
sát kĩ bản nhạc mẫu và nhận xét, bài nhạc có số lượng dòng kẻ nhạc trong một <br />
khuông nhạc là 1, số dòng khuông nhạc trong một trang là 3, sos ô nhịp trong <br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
một khuông nhạc là 3. Sau đó giáo viên mới đi vào hướng dẫn thực hiện thao tác <br />
cụ thể:<br />
Vào menu chọn File\New → xuất hiện cửa sổ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đánh dấu chọn vào dòng Single Staves (khuông đơn).<br />
+ Staves per System: số lượng dòng kẻ nhạc trong một khuông nhạc hay <br />
còn gọi là số bè (Đối với ca khúc, chỉ số khuông trùng với hệ thống, chọn số 1)<br />
+ System per Page: số hệ thống trên 1 trang là 3. (số khuông nhạc là 3)<br />
+ Measure per System: số ô nhịp trên 1 hệ thống là 3.<br />
Nhấp OK hoặc Enter<br />
Bước 3 : Chọn số chỉ nhịp <br />
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát và nêu nhận xét về số chỉ nhịp của bài <br />
hát, rồi mới hướng dẫn cách chọn số chỉ nhịp:<br />
Vào menu chọn Measures \ Time Signature → cửa sổ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau đó chọn số chỉ nhịp cho bản nhạc và đánh số ô nhịp ở From measure: Đánh <br />
số vào 1 ô trắng đầu tiên và đánh số ô nhịp cuối là 8 vào ô sau chữ to hoặc <br />
nhấn chuột trái vào ô có mũi tên bên cạnh và nhấn OK. Tức là chọn từ nhịp…<br />
đến ô nhịp… (From measure…to…). Chọn số chỉ nhịp là . <br />
Bước 4 : Xóa bỏ các nhịp thừa:<br />
Trong bài hát trên ta thấy, có 3 khuông nhạc, trong đó 2 khuông nhạc đầu mỗi <br />
khuông có 3 ô nhịp, nhưng khuông nhạc cuối cùng lại chỉ có 2 mà ở bước 2 sau <br />
<br />
<br />
19<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
khi tạo bản nhạc thì mỗi khuông nhạc đều có 3 ô nhịp vậy nên ta cần xóa bớt <br />
1 ô nhịp ở khuông nhạc cuối cùng. <br />
Để xóa ô nhịp ta nhấp chuột vào ô nhịp thừa cần xóa, vào Measures/ Delete <br />
measure.<br />
Bước 5 : Chép nốt nhạc (Có hai cách)<br />
+ Cách 1: Vào menu chọn Window \ Palette \ Notes → <br />
thanh công cụ Notes.<br />
Ghi nốt : nhấp chọn hình nốt trong thanh công cụ rồi nhấp <br />
vào vị trí nốt ấy trên khuông nhạc.<br />
Xoá nốt ghi sai ta dùng công cụ cục tẩy hoặc bôi đen như bên Word và nhấn <br />
phím delete trên bàn phím hoặc nhấn phím mũi tên xóa như Word. <br />
+ Cách 2: Dùng bàn phím: Phím số 1 là nốt tròn, số 2 là nốt trắng, số 3 nốt đen, <br />
số 4 là nốt đơn…. Sau đó làm như cách 1.<br />
Bước 6 : Ghi tên bài nhạc, tên tác giả.<br />
Vào menu Window \ Palette \ Graphic → thanh công c?ụ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhấn chọn T<br />
để viết tên bài<br />
và tên tác<br />
giả… Chọn L<br />
chép lời bài<br />
Kéo và thả chuột trên vùng làm việc hát<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đánh tên bài hát. Tên<br />
tác giả làm tương tự <br />
Vào menu Text \ Font → cửa sổ Font. Chọn tên Font, kiểu Font, cỡ Font và nhấp <br />
OK.<br />
<br />
<br />
<br />
Chọn Chọn<br />
Sau đó gõ tên bài nhphông chữ<br />
ạc, tên tác giả. cỡ chữ<br />
Bước 7 : Ghi lời<br />
<br />
20<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
Vào Window \ Palette \ Graphic →công cụ Graphic. Nhấp chọn công cụ, <br />
mũi tên màu hồng hiện ra bên lề trái.<br />
<br />
<br />
<br />
Vào menu Text \ Font → cửa sổ Font. Chọn tên Font, kiểu Font, cỡ Font và <br />
nhấp OK. Nhấp chuột vào ngay thân nốt nhạc cần chép lời. Gõ lời và dùng phím <br />
SpaceBar để di chuyển.<br />
Như vậy với một bài nhạc cụ thể giáo viên đã hướng dẫn cho học sinh <br />
nắm vững thao tác kí âm với các bước thực hiện theo trình tự để tạo nên bản <br />
nhạc đó.<br />
b, Đối với dạng bài thực hành<br />
Sau khi đã học sinh đã tìm hiểu và nắm được phần lí thuyết tôi thường tổ <br />
chức công việc thực hành trên lớp theo các mức sau: <br />
Mức 1: Đề nghị học sinh thực hành tại chỗ dưới sự giám sát trực tiếp của <br />
giáo viên để kiểm tra kỹ năng và sự hiểu bài của học sinh.<br />
Sau khi học xong phần lý thuyết về các bước thực hiện, tôi yêu cầu học <br />
sinh thực hành trực tiếp, làm mẫu và nói về các bước thực hiện đó cho cả lớp <br />
cùng quan sát, đánh giá. Tôi thường chọn bất kì đối tượng học sinh nào đó trong <br />
lớp lên thực hiện, làm như vậy tất cả các em sẽ có tâm lí sẵn sàng được chọn <br />
nên sẽ có ý thức tự giác học và tập trung hơn trong mỗi bài học.<br />
Mức 2: Học sinh làm các bài tập trong sách giáo khoa và giáo viên kiểm tra <br />
kết quả ngay trên máy của học sinh. <br />
Đây là việc làm thường xuyên của tất cả các giáo viên dạy Tin học, đặc biệt <br />
là giáo viên dạy tiểu học. Bởi, để kiểm tra được kỹ năng của học sinh thì giáo <br />
viên cần phải đi đến từng học sinh. Đối tượng học sinh tiểu học đôi lúc chưa thể <br />
tự giác học theo yêu cầu của giáo viên, các em có thể không tự giác thực hành <br />
hoặc tự ý làm hoạt động khác thay vì thực hành cùng bài mẫu của cả lớp. Khi <br />
giáo viên kiểm tra kết quả ngay trên máy tính của học sinh, sẽ phát hiện được <br />
những em có năng khiếu hoặc những em chưa thực sự hiểu bài, chưa thực hiện <br />
được các thao tác để có thể hướng dẫn lại kịp thời cho các em kiến thức của tiết <br />
học hôm đó.<br />
Mức 3: Ra các đề bài (tùy vào đối tượng học sinh) để học sinh làm và thực <br />
thi ngay trên máy tính, đề bài mà giáo viên ra có thể là một bản nhạc bất kì trong <br />
sách âm nahcj mà các em được học. Có thể tiến hành theo từng cá nhân học sinh <br />
hoặc theo nhóm. Giáo viên tiến hành kiểm tra tại chỗ trên máy tính. <br />
<br />
21<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
Yêu cầu đầu tiên là học sinh khi thực hành là phải làm được các bài tập có <br />
trong sách giáo khoa. Khi thực hành các bài tập trong sách giáo khoa thì học sinh <br />
có thể thực hành theo từng cá nhân (nếu 2 học sinh/ máy thì chia thời gian thực <br />
hành để các em có cơ hội tự thực hành riêng). Đối với loại bài tập lớn, có thể <br />
cho học sinh chia nhóm từ 2 3 em/ nhóm, khi thực hiện các bài tập lớn đòi hỏi <br />
các em phải linh hoạt khi sử dụng các thao tác, các thao tác kí âm. Sau khi thực <br />
hiện xong, giáo viên cần tiến hành kiểm tra, nhận xét bài kí âm của nhóm tại <br />
chỗ. Có thể giới thiệu bài kí âm của cá nhân, nhóm cho cả lớp cùng xem để <br />
khích lệ tinh thần học tập của các em. Ngoài ra, tôi muốn học sinh có khả năng <br />
làm việc nhóm hiệu quả, nâng cao tính sáng tạo của các em khi thực hành.<br />
Mức 4: Ra một đề tài, yêu cầu học sinh làm theo nhóm. <br />
Giáo viên không quan tâm đến quá trình và cách tiến hành, chỉ quan tâm đến <br />
kết quả công việc của học sinh. Bài thực hành được làm tại lớp sau khi các em <br />
thực hiện xong các yêu cầu của giáo viên, kéo dài trong suốt thời gian học sinh <br />
học về phần mềm Encore. Để thực hiện được mức này, giáo viên cần hướng <br />
dẫn cho học sinh các thao tác như lưu bài nhạc vào tệp của nhóm, mở bài nhạc <br />
có sẵn trong tệp. Tôi chỉ áp dụng mức này với đối tượng học sinh lớp 5, các em <br />
đã có ý thức tự giác học tập, làm việc nhóm rất cao nên khi sử dụng mức này đã <br />
giúp các em tự tin, biết cách làm việc khoa học hơn để phục vụ cho những cấp <br />
học sau.<br />
Ngoài ra cuối mỗi tiết dạy tôi cho phép học sinh được nghe lại giai điệu <br />
bản nhạc mà mình tạo ra rồi khuyến khích các em đọc theo hoặc sử dụng bài kí <br />
âm làm nhạc nền và hát lên giai điệu của bài hát đó, điều này giúp học sinh thư <br />
giãn, thoải mái hơn sau mỗi tiết học và hào hứng hơn để bắt đầu tiết học tiếp <br />
theo. Điều đó sẽ tạo cho học sinh nhất là những em có năng khiếu về âm nhạc <br />
thêm hứng thú hơn với phần mềm.<br />
Đối với những học sinh có năng khiếu về âm nhạc và có hứng thú với <br />
phần mềm, tôi đã hướng dẫn các em tự tìm hiểu thêm về phần mềm qua mạng <br />
internet để phát huy thêm những cái hay, thú vị mà phần mềm mang lại.<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Trong quá trình dạy phần mềm tôi đã kết hợp được với giáo viên bộ môn <br />
khác để mang lại hiệu quả hơn khi dạy phần mềm, mặt khác tôi đã hướng dẫn <br />
học sinh ứng dụng google dich trên mạng internet để dịch trong phần mềm từ đó <br />
việc hoc tập của các em dễ dàng thuận tiện hơn và tôi đã cho học sinh được tự <br />
do sáng tạo và trải nghiệm qua việc tự sáng tác ra các bản nhạc mới haytự thể <br />
<br />
<br />
22<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
hiện bài hát mình thích dựa trên nền nhạc đệm là phẩm của mình, từ đó giúp <br />
học sinh càng hăng say, hứng thú hơn với phần mềm.<br />
V. Hiệu quả SKKN<br />
Khi áp dụng đề tài này vào nơi tôi giảng dạy đã đem lại hiệu quả rất tốt. <br />
Qua khảo sát kết quả học tập của học sinh trong trường qua các năm học, kết <br />
quả cho thấy nhiều học sinh đã thành thạo hơn với phần mềm và rất thích học <br />
phần mềm này. Tuy nhiên, do một số học sinh còn hơi chậm và chưa chăm chỉ <br />
học tập nên còn lúng túng khi sử dụng phần mềm. Tổng số học sinh được khảo <br />
sát là 50 :<br />
+ Khả năng ghi nhớ lý thuyết<br />
Trước khi sử dụng giải <br />
Sau khi sử dụng giải pháp<br />
pháp<br />
Các bước thực hiện Các bước thực hiện <br />
Đánh giá học sinh<br />
Số lượng Đạt tỉ lệ Số lượng Đạt tỉ lệ<br />
Nắm vững 28 56% 36 72%<br />
Nắm chưa vững 22 44% 14 28%<br />
Chưa nắm được 0 0% 0 0%<br />
+ Kĩ năng thực hành <br />
Trước khi sử dụng giải pháp Sau khi sử dụng giải pháp<br />
Đánh giá Thao tác trên phần mềm Thao tác trên phần mềm<br />
học sinh Số lượng Đạt tỉ lệ Số lượng Đạt tỉ lệ<br />
Tốt 28 56% 32 64%<br />
Khá 12 24% 15 30%<br />
Trung bình 10 20% 3 6%<br />
<br />
Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp áp dụng vào việc dạy học <br />
Tin học ở khối lớp 4 và lớp 5 trường Tiểu học Hà Huy Tập đã trình bày ở trên <br />
giúp các em không những nắm vững được kiến thức cơ bản về tin học mà còn <br />
giúp các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, mạnh dạn hơn, sáng <br />
tạo trong học tập, say mê hứng thú, yêu thích môn học, biết vận dụng kiến thức <br />
tin học vào áp dụng các lĩnh vực và môn học khác.<br />
Thông qua việc thay đổi cách dạy qua từng tiết học giúp các em thay đổi <br />
không khí, để tiết học diễn ra nhẹ nhàng, đạt được hiệu quả tốt hơn. <br />
Học sinh biết tự xử lí những vấn đề nhỏ trong quá trình sử dụng phần <br />
mềm. Việc nắm được kiến thức lí thuyết và thực hành trên phần mềm Encore 5 <br />
của các em học sinh có cải thiện rõ rệt. <br />
<br />
<br />
23<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
Các em đã biết sử dụng thành thạo phần mềm, giải quyết được các bản <br />
nhạc khó, hiểu được các thuật ngữ trong Encore 5, sáng tạo qua các cuộc thi nhỏ <br />
được tổ chức trong tiết học, các em tự xây dựng cho mình một bản nhạc riêng <br />
phù hợp với bản thân mình hơn.<br />
Được sự động viên, khích lệ của giáo viên, ngoài các kiến thức mà các em <br />
được tìm hiểu về phần mềm Encore trong chương trình học, một số em có năng <br />
khiếu về âm nhạc đã tìm hiểu thêm về phần mềm qua mạng internet để nuôi <br />
dưỡng ước mơ được trở thành ca sĩ, nhạc sĩ thực thụ.<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
Qua nghiên cứu lí luận và thực tiễn công tác giảng dạy và học tập môn Tin <br />
học của học sinh trường Tiểu học Hà Huy Tập đã cho thấy: Việc đưa môn Tin <br />
học vào giảng dạy trong trường Tiểu học là rất cần thiết. Để học sinh học tốt <br />
môn Tin học thì điều đầu tiên là phải có cơ sở vật chất đầy đủ, học sinh được <br />
học và thực hành trực tiếp trên máy vi tính giúp học sinh học tốt và có kĩ năng sử <br />
dụng máy tính thành thạo hơn. Bên cạnh đó, giáo viên phải luôn tìm tòi, tổ chức <br />
các hình thức dạy học tạo sự hứng thú tiếp thu bài cho học sinh; thực sự say sưa <br />
với chuyên môn, tâm huyết với nghề nghiệp; tích cực đào sâu nghiên cứu học <br />
hỏi ở đồng nghiệp để có kinh nghiệm dạy hiệu quả hơn nữa…<br />
Khi áp dụng các giải pháp trên, những học sinh được học môn Tin học của <br />
trường đã biết sử dụng phần mềm Encore 5. Hẩu hết các em đã sử dụng thành <br />
thạo các công cụ trong phần mềm để tạo ra các bản nhạc theo yêu cầu trong sách <br />
giáo khoa. Các em đã biết tự xử lí khi gặp các vấn đề về thao tác trên phần mềm <br />
mà không cần nhờ sự trợ giúp của giáo viên. Nhiều em có thể linh hoạt sử dụng <br />
các công cụ tạo nốt nhạc, dấu luyến, dấu nối, hóa biểu, lời ca hợp lí, kết hợp với <br />
năng khiếu âm nhạc của mình để sáng tác ra được những bản nhạc hay, sáng tạo, <br />
độc đáo.<br />
2. Kiến nghị<br />
Để giúp giáo viên dạy và học sinh học tốt phần mềm Encore 5 trong <br />
chương trình Tin học Tiểu học có hiệu quả tôi xin có một số ý kiến đề xuất <br />
như sau:<br />
a) Đối với Nhà trường:<br />
Cần đầu tư thêm một số cơ sở vật chất như: máy tính, loa, tai nghe,… để <br />
giúp học sinh được trải nghiệm và học tốt hơn đối với những chủ đề: Sử dụng <br />
phần mềm học tập, Sử dụng phần mềm âm nhạc, Sử dụng phần mềm trò chơi…<br />
<br />
<br />
24<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
̉ ưc câu lac bô Tin hoc trong tr<br />
Tô ch ́ ̣ ̣ ̣ ương, tao điêu kiên tô ch<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ưc cac cuôc thi vê<br />
́ ́ ̣ ̀ <br />
̣ ̉ ̣ ̣ ược tiêp xuc v<br />
Tin hoc đê hoc sinh co điêu kiên đ<br />
́ ̀ ́ ́ ơi CNTT nhiêu h<br />
́ ̀ ơn nưa.̃<br />
b) Đối với Tổ chuyên biệt:<br />
Tổ chuyên môn chuyên biệt tin học tiểu học hoạt động nhiều hơn nữa, <br />
tăng cường công tác thao giảng, dự giờ của các thành viên trong tổ để đúc kết <br />
kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân, kính mong sự đóng góp ý <br />
kiến của Ban lãnh đạo, đồng chí, đồng nghiệp để bổ sung cho bài viết được hoàn <br />
thiện hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Đray sáp, ngày 15 tháng 4 năm 2019.<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Lan<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
25<br />
Người thực hiện: Trần Thị Lan – Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
Một số kinh nghiệm trong giảng dạy phần mềm Encore 5 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦ