SKKN: Một số phương pháp nhằm giúp học sinh làm tốt kỹ năng đọc hiểu trong bài thi Tiếng Anh áp dụng cho học sinh khối 12 trường THPT Trần Hưng Đạo
lượt xem 16
download
Trong sáng kiến kinh nghiệm này tập trung phân tích cấu trúc của bài đọc hiểu trong đề thi trung học phổ thông quốc gia và hướng dẫn cụ thể các mẹo và các kỹ năng làm dạng bài tập này, hy vọng chuyên đề sẽ giúp các em tiếp cận bài đọc hiểu bớt khó khăn hơn và mang lại hiệu quả trong các bài thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc Gia.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số phương pháp nhằm giúp học sinh làm tốt kỹ năng đọc hiểu trong bài thi Tiếng Anh áp dụng cho học sinh khối 12 trường THPT Trần Hưng Đạo
- SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO BÁO CÁO KẾT QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số phương pháp nhằm giúp học sinh làm tốt kỹ năng đọc hiểu trong bài thi Tiếng Anh áp dụng cho học sinh khối 12 trường THPT Trần Hưng Đạo” Tác giả sáng kiến: Dương Thị Ngọc Tú Mã sáng kiến:09 61 02
- Tam Dương, tháng 02 năm 2020
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu 1.1. Lí do chọn đề tài. Tầm quan trọng của tiếng Anh không thể phủ nhận và bỏ qua trong xu thế toàn cầu hóa ngày nay vì nó được dùng phổ biến ở mọi nơi trên thế giới. Cùng với sự phát triển của công nghệ, Y học, Kỹ thuật và Giáo dục… đó là những nơi mà tiếng Anh đóng vai trò quan trọng nhất. Đặc biệt đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, tiếng Anh đã được giảng dạy từ rất sớm cũng như nhiều người trẻ đã nhận thức được tầm quan trọng của nó vì những lý do như tìm được một công việc chất lượng cao, giao tiếp với thế giới bên ngoài, tiếp cận những nguồn khoa học mà mình đang theo đuổi. Đó cũng là lý do tại sao việc dạy và học ngoại ngữ đang được quan tâm rất nhiều. Đề án "dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 20152020" đã và đang đưa vào áp dụng trên toàn quốc. Chính vì vậy việc dạy và học ngoại ngữ càng yêu cầu cao hơn. Nếu như trước đây chỉ chú trọng về dạy ngữ pháp, không chú trọng kĩ năng thì bây giờ ngược lại. Kĩ năng giao tiếp được chú trọng nhiều hơn, đòi hỏi học sinh cao hơn. Đối với học sinh ở thành phố các em có nhiều cơ hội học tập, được tiếp cận với tiếng Anh nhiều hơn, có nhiều phương tiện hỗ trợ học tập hơn. Còn đối với học sinh vùng nông thôn khó khăn việc học tiếng anh với các em không phải là dễ. Kỹ năng đọc hiểu là một kỹ năng quan trọng không chỉ vì nó chiếm nhiều điểm trong cấu trúc bài thi trung học phổ thông quốc gia mà nó còn là một kỹ năng thực tế mà đối với bất kỳ một người học tiếng anh nà cũng cần nên làm chủ nó. Kỹ năng đọc nói chung giúp chúng ta thu thập thông tin và kỹ năng đọc trong tiếng Anh nói riêng không những giúp chúng ta tiếp cận thông tin mà còn giúp chúng ta biết thêm nhiều từ mới và cấu trúc để phục vụ cho các kỹ năng khác như kỹ năng viết và nói. Đối với học sinh THPT, làm tốt kỹ năng đọc hiểu thì có thể nói là bài thi đã 1
- thành công được trên 50%, vì làm tốt kỹ năng đọc hiểu đồng nghĩa với việc bạn sẽ học được một lượng từ mới đáng kể đóng góp một phần không nhỏ cho sự thành công của các dạng bài tập khác. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài liên quan đến kiến thức đọc hiểu để giúp học sinh làm tốt hơn bài thi THPT. 1.2 Mục đích của đề tài: Với cấu trúc đề thi môn tiếng Anh Bộ giáo dục và đào tạo gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm với thời lượng làm bài là 60 phút trong đó bao gồm 13 câu hỏi đọc hiểu còn lại là các dạng bài tập khác thì phần đọc hiểu chiếm một vị trí khá quan trọng trong cấu trúc của đề thi này. Hiểu được vai trò của nó trong mức độ thành công của một bài thi, hơn ai hết giáo viên phải là người hướng dẫn và định hướng để các em có thể làm bài thi hiệu quả hơn. Nhận thấy rõ được một mảng kiến thức hay là một kỹ năng quan trọng trong đề thi đại học, tôi đã rất băn khoăn làm sao có thể tìm ra một phương pháp giúp các em có thể luyện tập kỹ năng này một cách hiệu quả chính vì thế tôi đã chọn chuyên đề “Một số phương pháp nhằm giúp học sinh làm tốt kỹ năng đọc hiểu trong bài thi Tiếng Anh áp dụng cho học sinh khối 12 trường THPT Trần Hưng Đạo.” Trong sáng kiến kinh nghiệm này tôi tập trung phân tích cấu trúc của bài đọc hiểu trong đề thi trung học phổ thông quốc gia và hướng dẫn cụ thể các mẹo và các kỹ năng làm dạng bài tập này, hy vọng chuyên đề sẽ giúp các em tiếp cận bài đọc hiểu bớt khó khăn hơn và mang lại hiệu quả trong các bài thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc Gia. 2. Tên sáng kiến: Một số phương pháp nhằm giúp học sinh làm tốt kỹ năng đọc hiểu trong bài thi Tiếng Anh áp dụng cho học sinh khối 12 trường THPT Trần Hưng Đạo 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Dương Thị Ngọc Tú Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Trần Hưng Đạo Số điện thoại:0984 589 366 2
- E_mail: duongngoctu.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Dương Thị Ngọc Tú 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Đề tài này, tôi tâp trung đi sâu vao nghiên c ̣ ̀ ưu môt sô ́ ̣ ́ phương pháp để giúp học sinh lớp 12 làm tốt kỹ năng đọc hiểu trong bài thi Tiếng Anh. Về phía học sinh, tôi lựa chọn học sinh các lớp 12A1 và 12A5 trường THPT Trần Hưng Đạo – Tam Dương – Vĩnh Phúc, do tôi trực tiếp giảng dạy học kỳ I năm học 2019 – 2020. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1/9/ 2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: Các phương pháp sử dụng: + Tìm hiểu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn lý thuyết đọc hiểu và phương pháp đọc hiểu. + Thực hiện dạy thực nghiệm áp dụng những phương pháp để giúp học sinh làm tốt bài đọc hiểu Khách thể nghiên cứu: Tôi lựa chọn đối tượng là: học sinh lớp 12 trường THPT Trần Hưng Đạo. Đây là đối tượng quan trọng để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc Gia. * Giáo viên: Người dạy thực nghiệm: Cô Dương Thị Ngọc Tú là giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh tại lớp 12A1 và 12A5 (Năm học 20192020). * Học sinh: Hai lớp được chọn tham gia nghiên cứu có nhiều điểm tương đồng nhau. Bảng: Sĩ số và giới tính của học sinh 2 lớp 12 Trường THPT Trần Hưng Đạo Lớp Sĩ số Nam Nữ 3
- Lớp 12A1 30 10 20 Lớp 12A5 30 11 19 ̣ Tôi chon 2 l ơp (môt l ́ ̣ ơp day th ́ ̣ ực nghiêm, m ̣ ột lơp day đôi ch ́ ̣ ́ ưng) hai l ́ ơṕ được chon day co điêu kiên va tinh chât t ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ương đương (sĩ sô, chât l ́ ́ ượng hoc sinh….) ̣ ̉ ́ ̉ ực nghiêm đam bao tinh khach quan. đê kêt qua th ̣ ̉ ̉ ́ ́ Lớp 12A1 Lớp: Thực nghiệm Lớp 12A5 Lớp: Đối chứng + Kiểm tra và đối chứng kết quả sau khi thực hiện đề tài PHẦN I. NỘI DUNG SÁNG KIẾN I. Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu 1. Cơ sở lí luận 1.1. Định nghĩa về đọc hiểu Theo wikipedia, đọc hiểu được định nghĩa như là mức độ về sự hiểu biết của một văn bản hay một thông tin. Sự hiểu biết được xuất phát từ sự kết hợp giữa ngôn ngữ được viết trong bài và cách chúng kích hoạt kiến thức bên ngoài văn bản. Theo tác giả Smith (1985) định nghĩa “ reading is understanding the author’s thought” (đọc là hiểu suy nghĩ của tác giả). Swam (1992) cho rằng “ a student is good at comprehension we mean that he can read accurately and efficiently, so as to get the maximum information a text with the minimum of understanding. ( m ột h ọc 4
- sinh giỏi đọc hiểu có nghĩa là anh ta có thể đọc chính xác và có hiểu quả để có thể hiểu hết thông tin trong bài đọc.) Theo hai tác giả Mc Donough và Shaw trích khái niệm của Williams (1986) cho rằng: đọc hiểu là quá trình tìm kiểm thông tin tổng quát từ một văn bản, tìm kiếm thông tin cụ thể từ một văn bản, hay đọc để tìm kiếm sự lý thú. Theo Nunan (1991) lại cho rằng đọc hiểu là quá trình mà người đọc kết hợp thông tin từ một văn bản với kiến thức nền của mình để hiểu biết một vấn đề. Có rất nhiều các định nghĩa khác nhau về “đọc hiểu” nhưng nhìn chung có thể khái quát được rằng: đọc hiểu là quá trình tìm kiếm thông tin được đưa ra trong văn bản và vận dụng kiến thức nền của mình để hiểu một vấn đề. 1.2. Các kỹ năng đọc cơ bản. Theo như Nuttall (1996) cho rằng “skimming means glancing rapidly through a text to determine its gist and scanning means glancing rapidly through a text to search for a specific piece of information.” Có thể được hiểu cụ thể là: Skimming : là dùng mắt đọc lướt qua toàn bộ bài khóa để lấy ý chính và nội dung bao quát của bài. Chúng ta sử dụng kỹ năng này khi muốn xác định thông tin quan trọng, từ khóa chính. Sau khi skimming bạn sẽ xác định được xem bạn có cần đọc kỹ đoạn này sau đó nữa không. Các bước skimming: Đọc chủ đề của bài đây là phần tóm tắt ngắn gọn nhất Đọc đoạn giới thiệu hoặc khái quát. Đọc trọn đoạn đầu của bài khóa. Đọc các câu phụ đề nếu có và tìm mối liên quan giữa chúng. Đọc câu đầu tiên của các đoạn còn lại vì ý chính của mỗi đoạn thường nằm ở câu đầu tiên Scanning: là dùng mắt đọc lướt nhanh để tìm một từ hay một ý chính xác trong bài. Kỹ năng này được sử dụng khi họ biết chắc thông tin mà họ cần tìm là gì. Đối với đối tượng học sinh thì nên dùng kỹ năng này khi đã đọc yêu cầu của câu hỏi. Các bước scanning: Đọc tiêu đề của bài 5
- Nhìn từ đầu trang cho đến cuối trang để tìm ra những từ hoặc cụm từ đặc biệt mà đang cần. Nên chú ý đặc biệt đến các định nghĩa, công thức, sơ đồ, biểu đồ…. 2. Cơ sở thực tiễn: Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của bài thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc Gia là sự phân chia thời gian cho hợp lý. Trong thời lượng 60 phút với 13 câu trắc nghiệm, đặc biệt vất vả hơn đối với 2 bài đọc hiểu mỗi bài dài 400 500 từ như vậy nếu học sinh không có phương pháp làm nó một cách hiệu quả thì phải khẳng định rằng các em sẽ bị thiếu thời gian. Có thể xảy ra tình trạng hết thời gian làm bài mà nhiều phần học sinh chưa đọc hết. Trong quá trình giảng dạy bộ môn Tiếng Anh bản thân tôi luôn trăn trở vấn đề này và không ngừng đặt ra câu hỏi " Làm sao để học sinh có thể làm bài đọc hiểu tốt" điều đó không dễ một chút nào. Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo thường làm sai các bài đọc, số làm các câu đúng đều rất ít. Khi thực hiện khảo sát các em, đa phần các em đều trả lời là chọn đáp án theo cảm tính mà không hiểu bài đọc về cái gì. Điều này dẫn đến các em trả lời các bài đọc có nhiều câu sai, dẫn đến kết quả bài thi Tiếng Anh đạt điểm thấp. Chính vì vậy tôi có đề xuất đưa ra một số phương pháp nhằm giúp học sinh làm tốt bài đọc hiểu trong bài thi môn Tiếng Anh dành cho đối tượng học sinh lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc Gia. II. Một số phương pháp nhằm giúp học sinh làm tốt bài đọc hiểu 1. Các dạng câu hỏi cơ bản trong bài tập đọc hiểu Trước tiên các em phải hiểu các dạng câu hỏi trong bài tập đọc hiểu, điều này giúp các em có định dạng câu hỏi khi làm bài. Câu hỏi 1: Tìm ý chính của bài đọc ( main idea) Câu hỏi 2: Xác định mục đích của bài ( Purpose) Câu hỏi 3: Nhận diện cách tổ chức ý tưởng hoặc bố cục chung hoặc thái độ (general organization or attitude) Câu hỏi 4: Suy luận, tìm hàm ý ( Inference) Câu hỏi 5: Xác định thông tin được nêu trong bài ( Stated detail) 6
- Câu hỏi 6: Xác định thông tin không được nêu trong bài (Unstated details) Câu hỏi 7: Tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa ( Vocabulary) Câu hỏi 8: Tìm từ hoặc cụm từ được nói đến hoặc được quy chiếu đến ( Reference) Câu 9: Xác định thông tin này được đề cập ở đâu trong bài (Where questions) 2. Các bước làm cụ thể trong bài đọc hiểu Trong 9 câu hỏi này câu hỏi 1,2 và 3 là nhóm câu hỏi tổng quát nên để làm sau, các câu hỏi còn lại là nhóm câu hỏi thông tin cụ thể nên có thể xem xét làm trước tùy vào mức độ khó dễ của từng câu. Các câu hỏi này được chia ra các dạng sau đây. DẠNG 1: MAIN IDEA QUESTIONS ( câu hỏi 1, 2 và 3) Câu hỏi 1 và 2: Tìm ý chính của bài đọc (main idea) và xác định mục đích của bài ( purpose) Hầu hết các bài đọc đều có ít nhất 1 câu hỏi dạng này , dạng này có thể được hỏi đưới nhiều hình thức khác nhau nhưng chung quy lại sẽ yêu cầu học sinh xác định “ topic” “tiltle” “ subject” “primary idea” hay “ main idea”. Với dạng bài tập cơ bản thì nội dung chính của đoạn văn thường nằm ở câu chủ đề hoặc câu đầu tiên ở mỗi đoạn văn (đôi khi lại là câu cuối cùng) nên học sinh chỉ cần đọc lướt nhanh những câu đầu tiên hoặc những câu cuối cùng để tìm ra nội dung chính. Đối với dạng bài tập nâng cao, nội dung chính của bài nó sẽ không nằm trong một câu cụ thể nào cả mà là ý chung của toàn bài nên học sinh cần để lại những câu hỏi dạng này lại làm sau cùng, sau khi đã dành thời gian đọc để tìm thông tin chi tiết của các câu hỏi khác học sinh sẽ nắm được nội dung chính của toàn bài. Main ideas questions Các câu hỏi thường gặp What is the topic of the passage? What is the subject of the passage? What is the main idea of the passage? What is the author’s main point in the passage? With what is the author primary concerned? Which of the following would be the best title? 7
- What is the author’s main purpose in the passage? Câu trả lời Thường nằm ở đầu hoặc cuối mỗi đoạn văn. Nếu ý chính không nằm cụ thể ở đầu hoặc cuối đoạn văn ta sẽ để lại làm cuối cùng sau khi đã danh thời gian trả lời các câu hỏi chi tiết. Cách làm Đọc các dòng đầu tiên của mỗi đoạn văn Tìm ý chung nhất trong dòng đầu tiên và tìm mối liên hệ giữa chúng Trong quá trình đọc chú ý đến những từ khóa được lặp đi lặp lại Thường làm câu hỏi này cuối cùng sau khi đã trả lời các câu hỏi chi tiết trước để đỡ mất thời gian. Đọc lướt nhanh toàn bài để kiểm tra xem đã tìm đúng nội dung chính Loại các phương án chắc chắn sai,thông thường main idea ( too general), ( too specific) or ( not mentioned) Chọn phương án đúng nhất trong các phương án còn lại Example: The passage Basketball was invented in 1891 by a physical education instructor in Springfield, Massachusetts, by the name of James Naismith. Because of terrible weather in winter, his physical education students were indoors rather than outdoors. They really did not like the idea of boring, repetitive exercises and preferred the excitement and challenge of a game. Naismith figured out a team sport that could be played indoors on a gymnasium floor, that involved a lot of running, that kept all team members involved, and that did not allow the tackling and physical contact of American style football. The question What is the topic of this passage? A. The life of James Naismith B. The history of sports 8
- C. Physical education and exercise D. The origin of basketball Câu đầu tiên của đoạn văn đề cập đến “ basketball was invented” ( Môn bóng rổ ra đời) , vậy ý chính của đoạn văn có thể có liên quan đến môn bóng rổ. Chúng ta tiếp tục đọc qua các dòng còn lại, và thấy rất nhiều từ liên quan đến thể thao ví dụ “ game, physical contact, running”. Để có thể chắc chắn về câu trả lời của mình, chúng ta không thể không điểm qua các phương án trả lời. A. The life of James Naismith : cuộc đời của James Naismith B. The history of sports : lịch sử các môn thể thao C. Physical education and exercise : giáo dục thể chất và thể dục D. The origin of basketball: Nguồn gốc môn bóng rổ Chúng ta dễ dàng loại A ( thông tin quá hẹp) vì James Naismith chỉ được nhắc đến như người phát minh ra bộ môn thể thao bóng rổ, chứ không có thông tin về cuộc đời, sự nghiệp của ông. B (loại vì thông tin quá rộng) chỉ có duy nhất môn bóng rổ được nhắc đến trong đoạn văn, không có thông tin về các môn thể thao khác nên không thể là ‘ history of sports’ C loại vì thông tin về Physical education chỉ được nhắc đến một lần trong đoạn văn và không có thông tin hỗ trợ thêm. Vậy đáp án chính xác phải là D: nguồn gốc môn bóng rổ. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin hỗ trợ đáp án trên: người sáng lập ra bộ môn bóng rổ, thời điểm ra đời, nguyên nhân, đặc điểm riêng. Câu hỏi 3: Nhận diện cách tổ chức ý tưởng hoặc bố cục chung hoặc thái độ (general organization or attitude) Dạng câu hỏi này thường bắt học sinh xác định bố cục của đoạn văn hoặc thái độ của tác giả trong đoạn văn. Đối với dạng câu hỏi bố cục học sinh nên chú ý đến từ nối giữa các đoạn văn. Đối với câu hỏi về thái độ của tác giả, học sinh nên chú ý đến các tính từ biểu đạt hoặc phán đoán dựa vào nội dung chính sau khi đã đọc lướt 9
- toàn bài. Học sinh cần phải dùng phương pháp loại trừ đối với các phương án hoàn toàn sai. Organization question dấu hiệu Time order ( trình tự thời gian) Firstly, secondly, finally, next, then… Cause and effect ( nguyên nhân và hệ quả) Because, since, as, lead to, due to, as a result, consequently Definition – example (định nghĩa – ví dụ) Define, mean, indicate, show Comparison and contrast ( so sánh) On the one hand, on the other hand More, less, least, most Problem – solution ( vấn đề và giải pháp) Cause, result in, deal with, solution, Example: Since the world became industrialized, the number of animal species that have either become extinct or have neared extinction has increased. Bengal tigers, for instance, which once roamed the jungles in vast numbers, now number only about 2,300. By the year 2025, it is estimated that they will become extinct. What is alarming about the case of the Bengal tiger is that this extinction will have been caused almost entirely by poachers who, according to some sources, are not always interested in material gain but in personal gratification. This is an example of the callousness that is contributing to the problem of extinction. Animals such as the Bengal tiger, as well as other endangered species, are valuable parts of the world’s ecosystem. International laws protecting these animals must be enacted to ensure their survival – and the survival of our planet. Countries around the world have begun to deal with the problem in various ways. Some countries, in an effort to circumvent the problem, have allocated large amounts of land to animals reserves.They then charge admission prices to help defray the costs of maintaining the parks, and they often must also depend on world organizations for support. This money enables them to invest in equipment and patrols to protect the animals. Another response to the increase in animal extinction is an 10
- international boycott of products made from endangered species. This has had some effect, but by itself it will not prevent animals from being hunted and killed. Question 1: The previous passage is divided into two paragraphs in order to contrast: A. A comparison and a contrast B. A problem and a solution C. Specific and general information D. A statement and an illustration Như ta thấy hai đoạn trong bài phát triển theo hai hướng khác nhau Đoạn 1: “alarming about the case of the Bengal tiger is that this extinction will have been caused almost entirely by poachers” cảnh báo về tình trạng hổ Belgan bị tuyệt chủng do săn bắn. Đoạn 2: “Countries around the world have begun to deal with the problem in various ways” các quốc gia đang khắc phục vấn đề theo những cách khác nhau. Dấu hiệu nhận biết ở đây là “ deal with the problem” Như vậy đáp án sẽ là B vì hai đoạn này nói về vấn đề tuyệt chủng của các loài độc vật quý hiếm là do săn bắt và các nước đang đưa ra giải pháp cho nó Question 2: Which of the following best describes the author’s attitude? A. indifferent B. surprised C. concerned D. forgive Với dạng câu hỏi này ta nên làm sau khi đọc lướt toàn bài để hiểu nội dung chính của bài như thế nào ta sẽ tìm ra thái độ của tác giả được thể hiện trong bài. Trong bài tập này, tác giả đã nêu vấn đề và giải pháp của các nước đối với việc các loài động vật quý hiếm vậy thì chắc chắn ta sẽ loại được phương án A ( indifferent: thờ ơ). Dường như phương án B và D không được đề cập. Nên đáp án chính xác sẽ là C: concerned ( quan tâm) vì tác giả đã nêu cảnh báo về sự tuyệt chủng của các loài động vật quý hiếm và cách để khắc phục vấn đề này là gì. 11
- Thông thường đối với dạng bài tập này các em thường gặp khó khăn vì gặp nhiều từ mới trong câu hỏi này. Và từ ngữ thể hiện thái độ thường là các tính từ cho nên sau mỗi bài đọc hiểu giáo viên nên nhặt ra một số từ ngữ hay gặp trong dạng này để giúp các em chú ý và bổ sung từ mới. DẠNG 2: IMPLIED DETAIL QUESTIONS ( câu hỏi 4) Câu hỏi 4 : Suy luận, tìm hàm ý ( Inference) Dạng câu hỏi này thường yêu cầu học sinh rút ra kết luận hoặc suy diễn về các chi tiết được nêu trong đoạn văn. Dạng câu hỏi này thường bao gồm các từ “ implied (hàm ý), inferred (suy ra), hoặc probably ( có thể ) là những dấu hiệu cho bạn nhận ra những câu hỏi dạng này. Với câu hỏi này thì đáp án không trực tiếp được đưa ra trong bài mà học sinh cần phải dựa vào những thông tin đã có sẵn trong bài để suy diễn và đưa ra kết luận. Implied detail questions Các câu hỏi thường gặp It is implied in the passage that ….. It can be inferred from the passage that.. It is most likely that…. What probably happened….? Câu trả lời Câu trả lời cho câu hỏi này thường dựa vào ý hiểu của mình đối với bài, tuy nhiên học sinh có thể tìm theo trình tự của bài đọc. Cách làm Tìm từ chính ( key words), then chốt của mỗi câu hỏi. Đọc lướt (skimming) đọc lướt xem từ then chốt, ý then chốt nằm ở chỗ nào trong đoạn văn (thường theo thứ tự trong bài). Đọc kỹ các câu văn chứa các từ, ý then chốt. Tìm câu trả lời phù hợp theo đoạn văn. Dùng phương pháp loại trừ loại phương án sai nhất, rồi chọn phương án đúng nhất trong các phương án còn lại. Example The passage 12
- The number of rings in a tree can be used to determine how old a tree really is. Each year a tree produces a ring that is composed of one lightcolored wide band and one darkcolored narrow band. The wider band is produced during the spring and early summer when tree stem cells grow rapidly and become larger. The narrower band is produced in fall and early winter when cell growth is much slower and cells do not get very large. No cells are produced during the harsh winter and summer months. The question It is implied in the passage that if a tree has 100 wide bands and 100 narrow bands, then it is A. a century old B. two centuries old C. fifty years old D. two hundred years old Đáp án đúng của câu hỏi trên là A Để làm được câu hỏi này học sinh cần gạch chân key words trong câu hỏi. Các phương án trả lời đều về số tuổi vậy câu này sẽ hỏi vể tuổi của “tree has 100 wide bands and 100 narrow bands”. Mặc dù trong bài không hề đề cập đến tuổi của cây nhưng có dấu hiệu chỉ ra trong bài “ each year” produces “one… wide band” “one… narrow band”. Từ đó học sinh có thể suy ra cây là bao nhiêu. Vì vậy “ a century old” là đáp án chính xác. DẠNG 3: STATED DETAIL QUESTIONS ( câu hỏi 5) Câu hỏi 5: Xác định thông tin được nêu trong bài ( stated detail) Câu hỏi xác định thông tin được nêu trong bài thường hỏi về một chi tiết thông tin nhỏ trong bài đọc. Trả lời cho câu hỏi này thì chính là thông tin được nêu sẵn trong bài. Thông thường phương án trả lời đúng chỉ là “restatement” nhắc lại thông tin trong bài bằng một cách điễn đạt từ ngữ khác. Stated detail questions Các dạng câu hỏi According to the passage,….. It is stated in the passage…. The passage indicates that…. 13
- Which of the following is true…. Câu trả lời Câu trả lời nằm trong bài đọc. Cách làm Gạch chân từ chính, ý quan trọng trong câu hỏi Dùng kỹ năng scanning để tìm đoạn phù hợp để đọc kỹ lấy thông tin. Đọc kỹ các câu chứa các từ khóa và ý trong câu hỏi cẩn thận. Loại những đáp án chắc chắn sai và lựa chọn đáp án đúng nhất trong các lựa chọn còn lại Example: The passage Flutes have been around for quite some time, in all sorts of shapes and sizes and made from a variety of materials. The oldest known flutes are, about 20,000 years old, they were made from hollowedout bones with holes cut in them. In addition to bone, older flutes were often constructed from bamboo or hollowedout wood. Today flutes are generally made of metal, and in addition to the holes they have a complicated system of keys, levers, and pads. The instrument belonging to well known flautist James Galway is not just made of any metal, it is made of gold. The question According to the passage, the oldest flutes…………. A. had holes cut in them B. were made of metal C. were made 200,000 years ago D. had a complicated set of levers and pads Key words trong câu hỏi là “ the oldest flutes” vậy ta cần phải lướt nhanh trong đoạn văn dòng nào chứa “ oldest flutes” và ta thấy câu thứ 2 chứa thông tin này. Ta thấy các từ quan trọng như “ about 20,000 years ago” vậy A loại. “ made of….. bones” vậy B loại. Không có thông tin của D. Hơn nữa ta thấy trong bài có đề cập “ a hole cut in them” vậy phương án A là đúng nhất. DẠNG 4: UNSTATED DETAIL QUESTION ( câu hỏi 6) Câu hỏi 6: Xác định thông tin không được nêu trong bài (unstated details) 14
- Một trong những dạng câu hỏi thường gặp trong bài đọc là tìm câu trả lời là những nội dung không được đề cập trong đoạn văn. Dạng câu hỏi này thường xuất hiện các từ “ not mentioned” “ not stated” “ all following options are true Except” hay “ not true”. Dạng câu hỏi này thì sẽ có 3 lựa chọn chứa thông tin được đề cập trong bài và 1 lựa chọn không được đề cập trong bài. Unstated detail questions Câu hỏi Which of the following is not stated…? Which of the following is not mentioned…? Which of the following is not discussed…? All of the following are true except….. Which of the following are false…? Trả lời Câu trả lời sẽ là thông tin không xuất hiện trong bài hoặc câu trả lời sai so với bài. Cách làm Đọc kỹ câu hỏi và các lựa chọn cho sẵn, gạch chân key words. Đọc lướt nhanh để khoanh vùng thông tin phù hợp cho phần key words. Đọc kỹ các câu chứa các ý trong phần lựa chọn Loại bỏ những lựa chọn được đề cập hoặc đúng so với bài đọc Chọn phương án không được đề cập hoặc không đúng với bài đọc. Example The passage The Florida Keys are a beautiful chain of almost 1,000 coral and limestone islands. These islands form an arc that heads first southwest and then west from the mainland. U.S. Highway 1, called the Overseas Highway, connects the main islands in the chain. On this highway, it is necessary to cross fortytwo bridges over the ocean to cover the 159 miles from Miami, on the mainland, to Key West, the farthest island on the highway and the southernmost city in the United States. The question 15
- Which of the following is NOT mentioned about the Florida Keys? A. The Florida Keys are a chain of islands. B. The Florida Keys contain coral and limestone. C. The Florida Keys are in the shape of an arc. D. The Florida Keys are not all inhabited. Câu hỏi hỏi về những chi tiết không được nêu trong bài về “the Florida Keys”. Học sinh nên gạch chân các key words trong các phương án đã cho rồi đọc lướt nhanh trong đoạn văn. Trong bài đã đề cập “ The Florida Keys are a beautiful chain of almost 1,000 coral and limestone islands” nên loại A và B. Rồi ta lại có thông tin “ these islands form an arc” nên loại C. Chỉ có D là không được đề cập vì trong bài không hề nói đến “ inhabited”. DẠNG 5: VOCABULARY IN CONTEXT QUESTION ( câu hỏi 7) Câu hỏi 7: Tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa ( vocabulary) Đây là dạng câu hỏi khó yêu cầu học sinh phải đoán nghĩa của một từ khó xuất hiện trong đoạn văn dựa vào ngữ cảnh. Tuy nhiên trong bài vẫn để lại một vài dấu hiệu để các em có thể suy đoán. Vocabulary in context question Các câu hỏi thường What is the meaning of “X” in line “Y”? gặp The word “ X” in line “Y” could be replaced by … Which of the following word has the closest meaning with the word “ X” in line “Y”? Which of the following has the opposite meaning with the word “X” in line “Y”? Câu trả lời Dựa vào thông tin xung quanh từ được đưa ra để đoán nghĩa của từ Cách làm Tìm từ đó ở trong bài đọc Đọc câu chứa từ đó cẩn thận Tìm các manh mối trong ngữ cảnh để giúp hiểu ý nghĩa của từ. Chọn đáp án mà ngữ cảnh thể hiện. Example1: 16
- The passage …....... ….......Professor Richmond’s hobby is philately. The professor has been quite interested in collecting stamps for a number of years …....... …....... The question: The word “philately” in line 1 could best be replaced by A. a philanthropic attitude B. a common profession C. stamp collecting D. teaching classes Trong câu hỏi này, học sinh sẽ phải tìm cụm từ nào bằng nghĩa với “ philately” ( việc sưu tầm tem). Học sinh có thể không biết từ này nhưng nếu các em đọc kỹ câu chứa từ này và câu xung quanh nó để đoán được nghĩa của từ trong ngữ cảnh. Ta có “Professor Richmond’s hobby is philately” và “ interested in collecting stamps” nên ta có thể đoán được ngay “philately = stamp collecting”. Đáp án là C Example2: The passage Michael Collins is very lucky. He is crazy about music, and his parents help him a lot by taking him to concerts and arranging private piano and violin lessons for him. They even drive him 50 kilometers twice a week for violin lessons. Michael’s mother knows very little about music, but his father plays the trumpet in a large orchestra. However, he never makes Michael enter music competitions if he is unwilling The question The word “unwilling” in the passage mostly means _______. A. “not objecting to doing anything” B. “getting ready to do something” C. “not wanting to do something” D. “eager to do something” Trong câu hỏi này, học sinh chỉ cần đọc xung quanh câu có chứa từ “ unwilling”. Trong câu đó ta bắt gặp cấu trúc “ he never makes Michael…..” ( bố của Micheal 17
- không bao giờ bắt)…. If he is ( nếu anh ấy), nên ta có thể lựa chọn được ngay đáp án C. “not wanting to do something”. DẠNG 6: REFERENCE QUESTIONS (câu 8) Câu hỏi 8: Tìm từ hoặc cụm từ được nói đến hoặc được quy chiếu đến trong đoạn văn Đây là một dạng câu hỏi dễ giúp các em học sinh lấy điểm. Thông thường các câu hỏi thường dùng các đại từ “ he, she, they….” Hay “ them, it, him….” , tính từ sở hữu “ their, its….” Những đại từ chỉ định “ this, that, these, those, ….” Để dùng làm từ được quy chiếu. Đối với dạng câu hỏi này học sinh nên làm đầu tiên. Trong câu hỏi này thường xuất hiện từ “ refer” và học sinh chỉ cần đọc kỹ câu hỏi chứa từ được quy chiếu và các câu trước nó. Thông thường đáp án thường nằm ở câu trước đó hoặc câu chứa từ được quy chiếu. Reference questions Câu hỏi thường gặp The word “ X” in the passage refers to… Câu trả lời Thường là các cụm từ nằm trong những câu trước hoặc trong chính câu chứa từ được quy chiếu. Cách làm Đọc câu hỏi và các lựa chọn cho sẵn Lướt nhanh trong bài đọc để tìm từ được quy chiếu trong câu hỏi. Đọc kỹ câu chứa từ được quy chiếu và câu trước nó và tìm các cụm từ được liệt kê trong phần lựa chọn đáp án. Loại bỏ các phương án chắc chắn sai, chọn phương án đúng nhất trong các phương án còn lại. Example: The passage Michael Collins is very lucky. He is crazy about music, and his parents help him a lot by taking him to concerts and arranging private piano and violin lessons for him. They even drive him 50 kilometers twice a week for violin lessons. Michael’s mother knows very little about music, but his father plays the trumpet in a large orchestra. However, he never makes Michael enter music competitions if he is unwilling 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Sử dụng một số phương pháp nhằm kích thích gây nhiều hứng thú học tập, giúp các em ham thích học tốt môn Thể dục
7 p | 1435 | 510
-
SKKN: Một số phương pháp luyện tập nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh cấp THCS
19 p | 1421 | 232
-
SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh lớp 4 và 5 học tốt phân môn tập đọc nhạc
15 p | 1273 | 203
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS
16 p | 1197 | 200
-
SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh lớp 3 vẽ tốt hình dáng người
15 p | 851 | 152
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử
23 p | 818 | 84
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
30 p | 454 | 77
-
SKKN: Một số phương pháp giải bài toán mạch cầu điện trở - Trường THCS Kiến Giang
21 p | 432 | 77
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn thể thao tự chọn “Cờ vua” ở trường THCS An Thủy
15 p | 536 | 66
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng viết chữ cho học sinh tiểu học
27 p | 581 | 56
-
SKKN: Một số phương pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS
21 p | 410 | 41
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Tập viết lớp 2
12 p | 404 | 39
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy bộ môn Toán ở trường THCS
9 p | 179 | 37
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm hạn chế lỗi trong bài làm văn của học sinh lớp 11A4 trường THPT số 1 Bảo Yên
24 p | 199 | 25
-
SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phần thơ hiện đại - Ngữ Văn 9
26 p | 275 | 20
-
SKKN: Một số phương pháp chứng minh Tứ giác nội tiếp và cách vận dụng
32 p | 339 | 20
-
SKKN: Một số phương pháp về giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị ở lớp 3
19 p | 113 | 20
-
SKKN: Một số phương pháp xác định giới hạn dãy số
30 p | 68 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn