ĐỀ TÀI<br />
“NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN<br />
THÔNG QUA BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH <br />
GIÁO DỤC MẦM NON”<br />
<br />
<br />
<br />
1. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1.1. Lý do chọn đề tài,sáng kiến, giải pháp<br />
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân là <br />
nền tảng đầu tiên, là cơ sở ban đầu để hình thành nhân cách con người. vì vậy <br />
chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt sẻ có tác dụng rất lớn <br />
đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. <br />
Muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non thì <br />
phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Bởi vì giáo viên là người truyền thụ <br />
kiến thức đến với trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động, tích cực, <br />
hồn nhiên, vui tươi, nắm bắt được những cái đẹp trong xã hội, trong thiên nhiên, <br />
đặc biệt là những công việc của người lớn đang làm, biết được cái thiện, cái ác <br />
trong cuộc sống, tình cảm của gia đình, bố mẹ và người thân. Nếu phương pháp <br />
truyền thụ của giáo viên mà không phù hợp với sự phát triển của trẻ thì chất <br />
lượng chăm sóc giáo dục trẻ sẻ đạt kết quả không cao. <br />
Vì thế việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững <br />
vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách đẹp là khâu đột phá <br />
cần làm chuẩn bị cho việc thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Với nhiệm vụ là cán bộ quản lý phụ trách về chuyên môn, tôi nhận thấy <br />
rằng năng lực, chuyên môn của giáo viên chưa đồng đều, có nhiều giáo viên mới <br />
chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, một số giáo viên củ <br />
tiếp cận với phương pháp đổi mới còn hạn chế, chưa năng động, sáng tạo. <br />
Với những hạn chế như vậy mà tôi nhận thấy việc bồi dưỡng chuyên môn <br />
cho giáo viên trong nhà trường là việc làm hết sức cần thiết và thường xuyên. Nếu <br />
làm tốt công tác này sẻ giúp giáo viên có nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm, có <br />
hình thức tổ chức hoạt động linh hoạt, sáng tạo, giúp giáo viên bình tỉnh, tự tin, <br />
nắm vững phương pháp trong chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Vì thế mà tôi <br />
chọn đề tài “ Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua biện pháp bồi <br />
dưỡng thực hiện chương trình giáo dục mầm non” nhằm tạo điều kiện cho <br />
công tác quản lý về chuyên môn đạt kết quả cao.<br />
<br />
<br />
1<br />
1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải<br />
Đây là đề tài được nghiên cứu lần đầu. Vì vậy trong năm học này tôi đã <br />
nghiên cứu, học hỏi và lựa chọn các giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả <br />
trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua thực hiện chương trình <br />
giáo dục mầm non. Qua đề tài sẻ giúp giáo viên có nhiều kiến thức, có hình thức <br />
tổ chức hoạt động linh hoạt, sáng tạo, giúp giáo viên bình tỉnh, tự tin, đổi mới <br />
phương pháp trong chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, tạo điều kiện cho công <br />
tác quản lý về chuyên môn đạt kết quả cao.<br />
2. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu<br />
Trường mầm non Chung tôi có tổng số giáo viên là: 23đ/c.<br />
Trong đó:<br />
Trình độ giáo viên đạt chuẩn: 100%<br />
Trên chuẩn 23/35 tỷ lệ 65,7% (có 4 đ/c đang tham gia học đại học).<br />
Nhà trường luôn thực hiện công tác đánh giá chuẩn nghề nghiệp của giáo <br />
viên, cuối năm 2013 2014 đạt kết quả như sau:<br />
Xuất sắc: 15/24 giáo viên đạt 62,5%<br />
Khá: 9/24 giáo viên đạt 37,5%<br />
Năng lực sư phạm:<br />
Xuất sắc: 15/24 giáo viên đạt 62,5%<br />
Khá: 9/24 giáo viên đạt 37,5%<br />
Xếp loại thi đua cuối năm: 100% giáo viên đạt danh hiệu hoàn thành nhiệm <br />
vụ trở lên <br />
.Cá nhân: CSTĐCS: 04/29 cô tỷ lệ 13,8 %<br />
LĐTT: 20/29cô tỷ lệ 69 % <br />
HTNV: 5/29 cô tỷ lệ 17,2 %<br />
Với tầm quan trọng của đề tài và thực trạng của trường mà bản thân tôi đã <br />
học hỏi để tìm ra các giải pháp phù hợp để bồi dưỡng cho giáo viên có ý thức <br />
trách nhiệm, tự tin, có sáng tạo, linh hoạt trong đổi mới phương pháp dạy học. <br />
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bản thân tôi gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng <br />
không ít khó khăn.<br />
*. Thuận lợi:<br />
Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, phòng <br />
giáo dục và đặc biệt là sự quan tâm của tổ mầm non đã chỉ đạo sát sao trong các <br />
hoạt động của nhà trường.<br />
<br />
<br />
2<br />
Giáo viên đã được tập huấn bồi dưỡng về thực hiện chương trình giáo dục <br />
mầm non, được tạo điều kiện để tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn <br />
nghiệp vụ. <br />
Đội ngũ giáo viên nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ được giao và chương <br />
trình giáo dục mầm non, tâm huyết với nghề, nhiệt tình, yêu mến trẻ, có tinh thần <br />
trách nhiệm trong công việc được giao.<br />
Phụ huynh tin tưởng và đặc biệt là hội phụ huynh của trường luôn quan tâm <br />
đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non và sẳn sàng đầu tư cho con em <br />
đầy đủ các điều kiện để tham gia hoạt động vui chơi. <br />
*. Khó khăn:<br />
Về cơ sở vật chất: Trường có ba điểm trường cách xa nhau, thiếu phòng <br />
học, một số phòng học chưa đủ diện tích còn chật hẹp, phòng chức năng, trang <br />
thiết bị dạy học còn gặp nhiều khó khăn.<br />
Về kiến thức kỷ năng sư phạm của giáo viên:<br />
Một số giáo viên chậm đổi mới phương pháp dạy học, ngại học hỏi , <br />
chưa linh hoạt, sáng tạo, giáo viên mới chưa có khả năng tự xây dựng kế hoạch <br />
chưa tự tin khi tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. <br />
Việc tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên còn hạn chế <br />
đặc biệt là việc xây dựng giáo án điện tử (Toàn trường mới có 12 giáo viên biết <br />
trình chiếu). <br />
Tài liệu tham khảo cho công tác bồi dưỡng giáo viên còn hạn chế.<br />
100% giáo viên là nữ, 1/2 trong độ tuổi nuôi con nhỏ.<br />
2. Các giải pháp.<br />
Với những thực trạng trên thì cần phải có quá trình rèn luyện cho giáo viên <br />
về mọi mặt, có ý thức trách nhiệm, có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong việc xây <br />
dựng kế hoạch phù hợp với tình hình, điều kiện của lớp mình. Môi trường hoạt <br />
động cho trẻ phong phú, đồ dùng trực quan đẹp, phù hợp nội dung giáo dục. Muốn <br />
làm được điều đó tôi đã chọn ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ <br />
giáo viên thông qua việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non như sau:<br />
2.1. Phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ.<br />
Con người là tổng hợp các mối quan hệ của xã hội, con người có đầy đủ <br />
mặt tốt hay xấu, cái quan trọng là chúng ta phát huy mặt tốt một cách tích cực và <br />
hạn chế mặt tiêu cực. Vì thế trước hết phải hiểu được giáo viên, nắm bắt được <br />
khả năng, năng lực của từng giáo viên để phân loại giáo viên theo tốt, khá, trung <br />
bình, đạt yêu cầu, đủ bản lĩnh đương đầu với những khó khăn để sắp xếp, bố trí <br />
như: <br />
<br />
3<br />
Tôi tham mưu với thủ trưởng đơn vị để sắp xếp giáo viên giỏi đứng lớp với <br />
giáo viên trung bình và giáo viên mới để giáo viên mới, giáo viên trung bình có điều <br />
kiện học tập kinh nghiệm ở giáo viên giỏi, giáo viên giỏi có điều kiện để bổ sung <br />
và bồi dưỡng những cái hay cho nhau qua các họat động.<br />
Hay: Giáo viên có năng khiếu âm nhạc với giáo viên còn hạn chế về năng <br />
khiếu âm nhạc.<br />
Hoặc: Giáo viên biết xây dựng và sử dụng giáo án điện tử với giáo viên còn <br />
hạn chế.<br />
Với sự phân công phù hợp và giao nhiệm vụ rõ ràng sẻ khiến cho mỗi người <br />
tự mình phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, không dựa dẩm hoặc tị nạnh cho ai. Từ <br />
đó phát huy được tinh thần tự lực, phát huy những mặt mạnh, hạn chế mặt yếu để <br />
hoàn thiện cho bản thân.<br />
Chính vì điều đó sẻ làm cho đội ngũ giáo viên có tinh thần đoàn kết, hình <br />
thành ý thức xây dựng trách nhiệm chung, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá <br />
nhân giúp kế hoạch nhà trường được hoàn thành tốt.<br />
2.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.<br />
Mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ qua chương trình giáo dục mầm non <br />
đặc biệt là chú ý bản lĩnh chính trị, lương tâm nghề nghiệp và năng lực chuyên <br />
môn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả cao. Vì vậy <br />
mà người phụ trách chuyên môn phải có kế hoạch bồi dưỡng cụ thể , rõ ràng như:<br />
Đối với giáo viên tham gia học các lớp đại học thì sẻ phân công hợp lý và <br />
tạo điều kiện để giáo viên hoàn thành.<br />
Tạo điều kiện để để giáo viên được tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn khi <br />
phòng tổ chức.<br />
*. Bồi dưỡng cho giáo viên mới:<br />
Bồi dưỡng cho giáo viên mới về cách xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục <br />
trẻ, cách tổ chức, đổi mới phương pháp.<br />
Bồi dưỡng lý thuyết về phương pháp đổi mới của chương trình giáo dục <br />
mầm non hiện nay.<br />
Bồi dưỡng cho giáo viên còn hạn chế về soạn giáo án điện tử và cách sử <br />
dụng.<br />
* Bồi dưỡng thường xuyên <br />
Tăng cường dự giờ thăm lớp<br />
Tạo điều kiện để tất cả giáo viên mới được dự giờ học tập và rút kinh <br />
nghiệm qua các chuyên đề do tổ cũng như nhà trường tổ chức.<br />
<br />
<br />
4<br />
Chỉ đạo tổ chuyên môn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ về nghiệp vụ sư <br />
phạm, đổi mới phương pháp dạy học.<br />
2.3. Bồi dưỡng chuyên môn qua việc tổ chức chuyên đề, thao giảng.<br />
Trong công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn cần chú trọng đến hoạt động <br />
như: Tổ chức chuyên đề, thao giảng. Đây là một việc làm rất cần. Bởi vì các hoạt <br />
động với các đề tài cụ thể sẻ là những ví dụ sinh động giúp cho giáo viên được <br />
mắt thấy, tai nghe những gì mình được học ở lý thuyết và nghe qua hội thảo.<br />
Nhận thức vấn đề này tôi thường xuyên chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức <br />
chuyên đề giáo dục mầm non theo kế hoạc đầu năm của trường, tổ đã đề ra như: <br />
khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc... tôi đã chỉ đạo xây <br />
dựng tiết mẫu và cho toàn giáo viên được dự giờ và rút kinh nghiệm sau mỗi lần <br />
tổ chức, sau đó cho giáo viên lần lượt thực hiện và đồng thời tiến đến công tác <br />
kiểm tra đánh giá chuyên đề để bổ sung những hạn chế cho giáo viên kịp thời <br />
chỉnh sửa những sai sót của mình.<br />
Ngoài việc tổ chức chuyên đề, ban giám hiệu đề ra kế hoạch cho tổ mỗi <br />
tháng tổ chức thao giảng tại tổ để giáo viên nào cũng được tổ chức lại hoạt động <br />
của các chuyên đề.<br />
Với những hình thức trên sẻ tạo cơ hội cho giáo viên được trao đổi, học hỏi <br />
kinh nghiệm lẩn nhau để cùng nhau tiến bộ.<br />
2.4. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua phong trào thi đua<br />
Biện pháp bồi dưỡng thông qua phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, thao <br />
giảng thường xuyên sẻ giúp giáo viên mạnh dạn, bình tỉnh trước khi lên lớp.<br />
Để đạt được kết quả đó đòi hỏi mỗi giáo viên phải trau dồi năng lực sư <br />
phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi đồng <br />
nghiệp, bạn bè... Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên mới được <br />
nâng lên.<br />
Phong trào thi đua gắn với các hội thi sẻ làm cho phong trào thi đua của nhà <br />
trường càng thêm sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền đến đa số phụ huynh. Trong các <br />
phong trào thi đua nhà trường luôn xác định rõ mục tiêu, luôn thể hiện tốt tinh thần <br />
công khai, minh bạch đảm bảo công bằng và dân chủ trong hội thi như thi giáo <br />
viên dạy, thi làm đồ dùng ,đồ chơi giỏi cấp trường . <br />
Qua các hội thi đã góp phần thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của giáo viên <br />
trong toàn trường, họ khẳng định mình trước tập thể, tạo được mối quan hệ thân <br />
ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong tập thể giáo viên.<br />
Để hội thi thành công và đạt kết quả tốt bám với thực hiện nhiệm vụ năm <br />
học của ngành, của trường cụ thể cho từng đợt phong trào như: thi giáo viên dạy <br />
<br />
5<br />
giỏi cấp trường, tham gia hội thi “giáo viên dạy giỏi cấp huyện”, thi làm đồ dùng <br />
đồ chơi cấp trường. Sau hội thi trường có tổng kết và rút kinh nghiệm, khen <br />
thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc. Chính vì thế mà đã phần nào động viên tinh <br />
thần của giáo viên và đã đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường <br />
đạt kết quả cao.<br />
2.5. Bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên.<br />
Công nghệ thông tin là phương tiện giúp cho giáo viên học hỏi, nâng cao <br />
trình độ hiểu biết. Chính vì lẽ đó tôi đã tham mưu với nhà trường để xây dựng kế <br />
hoạch để đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Ban giám <br />
hiệu tổ chức tổ chức bồi dưỡng kỉ năng soạn giáo án điện tử vào ngày thứ bảy. <br />
Đồng thời khuyến khích tinh thần tự học ở mỗi giáo viên. Qua đó chỉ đạo các tổ <br />
chuyên môn tổ chức thi đua soạn giảng bằng giáo án điện tử và tư liệu dạy học để <br />
ban giám hiệu và đồng nghiệp dự giờ nhằm trao đổi thông tin lẩn nhau và rút kinh <br />
nghiệm.<br />
2.6. Kết quả đạt được: <br />
Với sự nổ lực bản thân trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội <br />
ngũ giáo viên thông qua thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong nhà <br />
trường đã đẩy mạnh chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tạo được <br />
niềm tin trong phụ huynh. với những biện pháp nêu trên đã đạt được kết quả như <br />
sau:<br />
*. Về công tác quản lý:<br />
Bản thân tự học, tự nghiên cứu để có những biện pháp phù hợp đưa vào <br />
thực tiển trong năm học, có thêm kinh nghiệm trong việc công tác quản lý chất <br />
lượng của trường .<br />
*. Về giáo viên:<br />
Giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có khả năng vận dụng phương <br />
pháp đổi mới trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ sáng tạo, linh hoạt, giáo <br />
viên mới biết tự xây dựng kế hoạch chương trình theo chủ điểm, việc tiếp cận <br />
soạn giảng giáo án điện tử được tăng lên rõ rệt cụ thể: <br />
+ Xếp loại chuẩn nghề nghiệp đạt:<br />
Xuất sắc: 15/23 giáo viên đạt 65,2%<br />
Khá: 8/23 giáo viên đạt 34,8%<br />
+Năng lực sự phạm:<br />
Xuất sắc: 15/23 giáo viên đạt 65,2%<br />
Khá: 8/23 giáo viên đạt 34,8%<br />
<br />
<br />
6<br />
Xếp loại thi đua cuối năm: 100% giáo viên đạt danh hiệu hoàn thành nhiệm vụ <br />
trở lên <br />
.Cá nhân: CSTĐCS: 05/35 cô tỷ lệ 14,3 %<br />
LĐTT: 20/35cô tỷ lệ 57,1 % <br />
HTNV: 10/35 cô tỷ lệ 28,6 %<br />
10 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường<br />
02 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện.<br />
80% giáo viên soạn giảng giáo án điện tử.<br />
Sự chuyển biến năng lực chuyên môn của giáo viên đã dẫn đến nâng cao <br />
chất lượng giáo dục trong toàn trường, có tác động đến công tác xã hội hóa và công <br />
tác tham mưu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I. <br />
3. PHẦN KẾT LUẬN:<br />
3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp.<br />
Đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua biện pháp bồi <br />
dưỡng thực hiện chương trình giáo dục mầm non” là một nhiệm vụ quan trọng <br />
cần phải được thực hiện thường xuyên với người phụ trách chuyên môn. Qua áp <br />
dụng các biện pháp sẻ giúp giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư <br />
phạm đẹp, có điều kiện vững vàng về nghiệp vụ có hình thức tổ chức các hoạt <br />
động linh hoạt, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giúp trẻ phát triển tốt các lĩnh <br />
vực và tạo được tính tích cực cho trẻ.<br />
Các biện pháp đã nêu trong đề tài đóng vai trò rất quan trọng đối với người <br />
quản lý nói chung và bản thân tôi nói riêng, vì thế mà người quản lý phải có năng <br />
lực, có trình độ chuyên môn, có ý thức trách nhiệm cao. Nghiên cứu kỷ về cách <br />
lập kế hoạch thực hiện chương trình, nội dung, kiến thức, kỷ năng, phương <br />
pháp.<br />
Phải nắm được năng lực của từng giáo viên để bố trí công việc cho phù <br />
hợp, bố trí giáo viên giỏi kèm với giáo viên mới để cùng nhau học tập.<br />
Cần có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với thực tế của đơn vị mình, xây dựng <br />
kế hoạch bồi dưỡng lý thuyết, thực hành cụ thể với từng giáo viên.<br />
Xây dựng mạng lưới chuyên môn và thường xuyên tổ chức thao giảng, hội <br />
thảo chuyên đề để toàn giáo viên cùng được tham gia và rút kinh nghiệm cho bản <br />
thân.<br />
Xây dựng kế hoạch phong trào thi đua “ Giáo viên dạy giỏi” ‘ Làm đồ dùng <br />
đồ chơi” cấp trường để giáo viên được thể hiện những sáng tạo trong đổi mới <br />
phương pháp, thể hiện được chính mình và các giáo viên mới có cơ hội học tập <br />
kinh nghiệm trong giảng dạy.<br />
<br />
7<br />
Tham mưu với nhà trường để tổ chức bồi dưỡng mở rộng về soạn giáo án <br />
điện tử.<br />
Xây dựng khối đoàn kết nhất trí cao, có kế hoạch kiểm tra giám sát đánh giá <br />
kết quả thường xuyên để bổ sung kịp thời.<br />
3.2. Kiến nghị.<br />
Đề nghị phòng giáo dục mở lớp bồi dưỡng chuyên môn sớm hơn.<br />
Trên đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong <br />
nhà trường mà bản thân đã thực hiện trong thời gian qua, phần nào đã góp phần <br />
nâng cao chất lượng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tuy <br />
nhiên vẫn còn một số hạn chế, rất mong được sự góp ý hội đồng khoa học các <br />
cấp để sáng kiến của tôi được tiếp tục vận dụng trong công tác bồi dưỡng nâng <br />
cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua thực hiện chương trình GDMN có kết <br />
quả cao hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
9<br />