SKKN: Sử dụng phương pháp so sánh đối chiếu trong dạy - học Ngữ Văn 7
lượt xem 71
download
Sau khi áp dụng kiến thức này vào một số bài học và kiểm tra lại, kết quả cho thấy kiến thức hình thành từ phương pháp này được học sinh ghi nhớ là rõ ràng, tránh được những nhầm lẫn giữa đơn vị kiến thức này với đơn vị kiến thức khác tương tự và tránh được nhầm lẫn khi vận dụng vào thực tế. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “Sử dụng phương pháp so sánh đối chiếu trong dạy - học Ngữ Văn 7”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Sử dụng phương pháp so sánh đối chiếu trong dạy - học Ngữ Văn 7
- PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN HỒI ĐỨC CỘNG HỒ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS AN THƯỢNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP SO SÁNH ĐỐI CHIẾU TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN 7 Năm học: 2007 – 2008
- A - NỘI DUNG ĐỀ TÀI. Tên đề tài: “Sử dụng phương pháp so sánh đối chiếu trong dạy - học Ngữ văn 7” A.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.CƠ SỞ THỰC TIỄN Trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học đó trở thành yêu cầu thiết yếu của mọi hoạt động giáo dục. Trên cơ sở tiếp thu những thành tựu mới của lí luận dạy học hiện đại của thế giới, các nhà nghiên cứu lí luận dạy học Việt Nam đó nghiên cứu và đưa ra các định hướng đổi mới về phương pháp dạy học “thống nhất theo tư tưởng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh, dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”. Học sinh tự giác, chủ động tìm tòi, phát hiện kiến thức, tìm hiểu vấn đề và có ý thức vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức, kĩ năng đó thu nhận được. Xuất phát từ nhận thức cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học ấy, là giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy, tôi luôn có những băn khoăn, trăn trở nên sử dụng các hình thức dạy học như thế nào đặc biệt là những hình thức dạy học mới cho phù hợp với phương pháp dạy học hiện đại và để có được những giờ dạy đạt hiệu quả cao nhất. 2.CƠ SỞ KHOA HỌC Thấy được những nhược điểm của phương pháp dạy học Ngữ văn theo cách truyền thống, tôi nhận thấy phải nhanh chóng đổi mới phương pháp dạy học theo xu thế chung và việc đổi mới đú đó được thực hiện tích cực trong những năm gần đây. Với đặc trưng của môn Ngữ văn việc áp dụng phương pháp dạy học mới với các hình thức dạy học sáng tạo đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết để có được những tìm tòi, sáng tạo phù hợp với đặc trưng bộ môn và với từng phân môn. Dạy - học Ngữ văn được coi là môn học khó trong xã hội hiện đại. Trong thực tế tâm lí học sinh rất ngại học Ngữ văn do các em có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện thông tin hiện đại đem lại nguồn thông tin nhanh chóng. Từ đú các em nảy sinh tâm lí ngại đọc văn và học Ngữ văn. Tuy nhiên, các phương tiện
- thông tin nhanh thường mang lại cho các em những kiến thức rất hời hợt và không mang lại hiệu quả giáo dục cao. Vì thế việc dạy học Ngữ văn trong nhà trường vẫn giữ một vai trò rất quan trọng trong quá trình giáo dục và hình thành nhân cách cho các em. Từ thực tế đú tôi càng nhận thức được rõ hơn tầm quan trọng của yêu cầu đổi mới phương pháp và hình thức dạy học Ngữ văn nhằm khắc phục những nhược điểm của bộ môn và khơi dậy ở các em lòng yêu thích bộ môn giàu tính nhân văn này. Trong quá trình dạy học ngữ văn tôi nhận thấy việc áp dụng phương pháp dạy học mới với các hình thức dạy học của nó đó đem lại những hiệu quả rõ rệt khiến các em tránh được tâm lí ngại học và yêu thích bộ môn này hơn. Tuy nhiên việc áp dụng các hình thức dạy học mới vào quá trình giảng dạy vẫn còn nhiều khó khăn đòi hỏi tôi phải tiếp tục tìm tòi vận dụng các phương pháp và hình thức mới để việc dạy học có được những kết quả khả quan hơn. B.QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI I.KHẢO SÁT THỰC TẾ Từ đầu năm học 2008 – 2009, trong các buổi họp bộ môn Ngữ văn chúng tôi đó họp và bàn luận về việc tiếp tục áp dụng các hình thức dạy học mới đối với bộ môn Ngữ văn. Riêng tôi nhận thấy để áp dụng được các hình thức dạy - học mới đối với môn Ngữ văn đòi hỏi người giáo viên phải tích cực đầu tư thời gian nghiên cứu, tìm hiểu bài dạy để vận dụng các hình thức dạy - học mới một cách thích hợp. Như vậy thì mới có thể giúp học sinh có hứng thú với bộ môn đồng thời giúp học sinh khắc sâu, nhớ lâu kiến thức và tránh được tâm lí ngại học Ngữ văn. Từ thực tế đú, trong năm học này tôi đó tích cực hơn trong việc sử dụng các hình thức dạy - học mới đối với bộ môn của mình, đặc biệt chú ý đến việc “Sử dụng phương pháp so sánh đối chiếu trong dạy học Ngữ văn 7”. Tình hình thực tế khi thực hiện Năm học 2008 – 2009 tôi được phân công đảm nhiệm giảng dạy môn Ngữ văn ở hai lớp 7A và 7C * Qua bài khảo sát đầu năm, tỉ lệ học sinh đạt kết quả nh− sau: Loại Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Số % Số % Số % Số % Số %
- Tổng số lượng lượng lượng lượng lượng 7A 41 2 5 20 49 17 34 2 5 0 0 7C 34 0 0 5 15 18 59 9 26 2 6 II.NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1.Phạm vi áp dụng. Phương pháp so sánh đối chiếu có thể được sử dụng rộng rãi ở nhiều môn học. Đối với riêng bộ môn Ngữ văn nó cũng có thể được áp dụng ở cả ba phân môn Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn nhưng việc áp dụng phải được nghiên cứu để vận dụng vào những bài học thích hợp. Vậy loại bài học nào là phù hợp để áp dụng phương pháp này? Qua kinh nghiệm giảng dạy chúng tôi nhận thấy phương pháp này có thể áp dụng với những loại bài học sau: - Phương pháp so sánh đối chiếu rất phù hợp áp dụng với những bài học có các đơn vị kiến thức có nét tương đồng mà học sinh dễ nhầm lẫn. Hiện tượng thường gặp ở những bài này khi giáo viên chưa giúp học sinh phân biệt rạch ròi được các đơn vị kiến thức là học sinh không biết đâu là đúng, đâu là sai, không biết đặc điểm nào thuộc nội dung nào. Vì thế dẫn đến sự lúng túng trong việc vận dụng vào thực tế hoặc vận dụng sai. - Tương tự như vậy, ta cũng có thể áp dụng phương pháp này trong các bài học có những đơn vị kiến thức hoàn toàn đối lập. Ở những bài học này nếu không áp dụng cũng không đến nỗi đem lại hiệu quả không tích cực như ở trên nhưng có thể thấy rõ là hiệu quả bài dạy không được cao. 2.Yêu cầu. - Giáo viên phải nghiên cứu bài dạy kĩ càng trước khi áp dụng để việc thực hiện đạt hiệu quả cao. Nếu giáo viên cứ chạy theo hình thức của việc áp dụng các hình thức dạy học mới mà không quan tâm đến hiệu quả đích thực thì việc vận dụng sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả giờ học. - Giáo viên phải nghiên cứu để tìm ra hệ thống câu hỏi phù hợp nhằm dẫn dắt học sinh phát hiện kiến thức và đi đến kiến thức cần rút ra sau khi so sánh đối chiếu. - Đối với những tiết học mà phạm vi so sánh không ở cùng phạm vi bài học, giáo viên cần yêu cầu các em xem lại hoặc chuẩn bị (những kiến thức mà mình định sử dụng để so sánh) trước ở nhà thì việc vận dụng mới đạt hiệu quả
- cao. Tránh tình trạng mất thời gian nhớ lại kiến thức cũ làm ảnh hưởng đến tiến trình giờ dạy. 3.Ưu - nhược điểm a.Ưu điểm: - Qua kinh nghiệm thực tế chúng tôi nhận thấy rằng những bài học được áp dụng phương pháp này một cách phù hợp đó đem lại những hiệu quả hết sức rõ rệt. Với hệ thống câu hỏi phù hợp chúng tôi giúp học sinh nhận ra những đặc điểm của từng đơn vị kiến thức khác nhau từ dễ đến khó. Từ đú phát huy được tính tích cực của học sinh. Các em chủ động tìm tòi các đặc điểm của từng đơn vị kiến thức sau đú rút ra kết luận nhờ sự gợi ý của giáo viên. Và nhờ đú mà học sinh nắm bắt kiến thức nhanh và nhớ được lâu hơn, kiến thức được đào sâu hơn. - Sau khi áp dụng kiến thức này vào một số bài học và kiểm tra lại, kết quả cho thấy kiến thức hình thành từ phương pháp này được học sinh ghi nhớ là rõ ràng, tránh được những nhầm lẫn giữa đơn vị kiến thức này với đơn vị kiến thức khác tương tự và tránh được nhầm lẫn khi vận dụng vào thực tế. b.Nhược điểm: - Do đặc điểm của từng bài dạy, hình thức này không được áp dụng thường xuyên dẫn đến kĩ năng thực hành của học sinh đôi khi còn lúng túng. - Học sinh yếu thấy khó hay nản dẫn đến không hiểu bài 4.Vận dụng vào thực tế dạy học a. Đối với phần văn bản Văn học. Ví dụ 1: Trong văn bản “Cổng trường mở ra” để làm nổi bật tâm trạng của người mẹ vào đêm trước ngày khai trường của con tôi đã cho học sinh tìm trong văn bản những chi tiết cho thấy tâm trạng của mẹ và con vào đêm trước ngày khai trường.Từ đó, giúp học sinh cảm nhận ®ù¬c tình cảm sâu sắc của người mẹ. Đứa con Người mẹ - Giấc ngủ đến dễ dàng - Mẹ không ngủ được - Có niềm háo hức - Mẹ không tập trung được vào việc - Trong lòng không có bận tâm gì gì cả. - Trằn trọc, băn khoăn => Là một em bé ngây thơ, trong sáng. - Thao thức, lo lắng => Là một người mẹ sâu sắc, yêu thương con hết mực.
- Ví dụ 2: Khi dạy chêm bài thơ Trung đại học sinh được làm quen với khá nhiều thể loại thơ (thất ngôn, ngũ ngôn, song thất lục bát, ... đặc biệt là các thể thơ Đường). Các thể thơ này đều có những qui định nghiêm ngặt về vần, luật. Để học sinh nắm chắc được đặc điểm các thể loại đó thì trước hết giáo viên phải cho học sinh đối chiếu yêu cầu của mỗi thể loại với các bài thơ cụ thể, từ đó giúp học sinh nhận ra được mỗi bài thơ đó có đáp ứng được yêu cầu thể loại hay không. Tương tự nh− vậy, giáo viên cho học sinh đối chiếu giữa bản phiên âm với bản dịch thơ để học sinh thấy được tài năng của người dịch, đồng thời nhận ra những điểm chưa đúng với bản phiên âm. Ví dụ: ở bài “Sông núi nước Nam” đối chiếu giữa bản phiên âm với bản dịch học sinh sẽ nhận ra ở bản dịch phần vần gồm các từ “ở, sở, vì” là thanh trắc chưa đáp ứng được với ba vần bằng ở bản phiên âm “cư, thư, hư” Hay ở hai bài thơ của Bác “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng” cũng được làm theo những thể loại trên. Giáo viên cũng cần cho học sinh đối chiếu để xác định thể thơ, từ đó nhận ra rằng đó là hai bài thơ hiện đại được làm theo thể thơ Đường. Đặc biệt ở bài “Rằm tháng giêng” giáo viên cần cho học sinh đối chiếu giữa bản dịch thơ và bản phiên âm để học sinh nhận ra cái hay, cái đẹp của từ ngữ trong bản phiên âm mà bản dịch thơ không chuyển tải hết được như các từ : kim dạ, chính viên, xuân thủ, yên ba thâm xứ. Việc so sánh đối chiếu đó đã đem lại hiệu quả là học sinh nắm vững đặc điểm của mỗi thể loại, nhận ra đặc điểm đó trong các bài thơ Đường và chỉ ra được những bài thơ không đáp ứng được những yêu cầu trên. Ví dụ 3: Tương tự nh− vậy tôi đã áp dụng phương pháp này vào việc dạy văn bản tự sự. Trong văn bản “Sống chết mặc bay” tôi đã tận dụng triệt để phương pháp so sánh đối chiếu để giúp học sinh nhận ra hai hình thức nghệ thuật được tác giả sử dụng thành công trong văn bản là nghệ thuật tương phản đối lập và nghệ thuật tăng cấp. Đối với biện pháp tương phản, tôi yêu cầu học sinh chỉ ra hai mặt tương phản trong tác phẩm sau đó yêu cầu các em tìm hiểu những nét tương đồng giữa mặt tương phản thứ nhất với mặt tương phản thứ hai, từ đó nhận ra biện pháp tương phản được tác giả sử dụng thành công trong tác phẩm.
- Cảnh nhân dân Cảnh quan phí Gần một giờ đêm. Trời mưa Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm Không gian, tầm tã, nø¬c sông Nhị Hà tã, nø¬c sông Nhị Hà lên to thời gian lên to. Khúc đê làng X ... xem chừng Trong đình vững chãi, đê vì Địa điểm núng thế, hai ba đoạn đã thÈm cũng không sao. lậu. Dao chuôi ngà, ống vôi kẻ thì thuổng, người thì cuốc Đồ dùng chạm, quản bút, tăm bông... Nào quan ngồi trên, nào nha Kẻ đội đất, kẻ vác tre,... -ít l-ít ngồi dưới, ... nghi vÔ tôn th-ít nh− chuột lét. Hình ảnh nghiêm, nh− thần nh− thánh. Trống đánh liên thanh, ốc thổi Trị quan phụ mẫu ra, mọi vô hồi, tiếng người xao xác gọi âm thanh người không ai dám to tiếng. nhau sang hộ. Nghiêm trang, tĩnh mịch, trăm họ gội gió, tắm mưa nh− Không khí, nhàn nhã, đường bệ, nguy đàn sâu, lò kiến. quang cảnh nga. Nhân dân đang vật lộn căng Quan phí cùng nha lại lao thẳng với nguy cơ đê vì trong vào cuộc tổ tôm trong khi đi khi thiên tai đang từng lúc giáng Kết luận hộ đê. xuống. Sự so sánh đó cùng với sự dẫn dắt của giáo viên đã giúp học sinh nhận ra một cách dễ dàng bản chất vô nhân tính, “lòng lang dạ thú” của bọn quan lại đi hộ đê. Tương tự nh− vậy học sinh cũng thấy rõ hơn tính cách phi nhân tính của tên quan phí thông qua nghệ thuật tăng cấp của tác giả. Trong văn bản “Những trò lè hay là Va-ren và Phan Bội Châu” của Nguyễn ái Quốc tôi cũng cho học sinh tìm hiểu văn bản bằng phương pháp này thông qua hai hình ảnh đối lập là Va-ren và Phan Bội Châu. Việc tìm hiểu song song, có so
- sánh đối chiếu giữa hai nhân vật này đã giúp học sinh nhận ra bản chất và đặc điểm tính cách của mỗi nhân vật. Ví dụ 4: Tôi cũng áp dụng phương pháp này khi dạy học sinh về sân khấu kịch qua đoạn trích “Nỗi oan hại chồng” trích vở chèo “Quan Âm Thị Kính”. Ví dụ khi tìm hiểu về ngôn ngữ của nhân vật Sùng bà. Tôi yêu cầu học sinh tìm song song những lời nói của Sùng bà khi nói về nhà mình và khi nói về nhà Thị Kính. Học sinh sẽ tìm được: * Khi nói về nhà mình * Khi nói về nhà Thị Kính - Giống nhà bà đây giống phượng - Tụng bay mèo mả gà đồng lẳng lơ. giống công. - Liu điu lại nở ra dòng liu điu. - Trứng rồng lại nở ra rồng. - Mày là con nhà cua ốc. - Nhà bà đây cao môn lệnh tộc. - Đồng nát thì về Cầu Nôm. Con gái nỏ mồm về ở với cha. Sau đó học sinh sẽ so sánh và nhận xét được về ngôn ngữ của Sùng bà: Khi nói về nhà mình thì vênh váo, khoe khoang, hãnh diện; còn khi nói về nhà Thị Kính thì dè bỉu, coi thường. Từ đó, học sinh thấy được sự phân biệt đối xử của Sùng bà đối với Thị Kính. Qua việc áp dụng phương pháp này trong việc dạy văn bản văn học tôi thấy phương pháp này có thể sử dụng rộng rãi ở các thể loại văn bản (văn bản nhật dụng, thơ, văn bản tự sự, kịch). Về phía học sinh, khi áp dụng phương pháp này học sinh dễ dàng tìm ra chất liệu văn học đồng thời phát hiện kiến thức cơ bản một cách nhanh chóng, sâu sắc và ghi nhớ dễ dàng. b. Đối với phân môn Tiếng Việt. Dạy Tiếng Việt là để giúp cho học sinh có năng lực sử dụng ngôn ngữ của mình như một công cụ để tư duy và giao tiếp hiệu quả. Vì vậy trong năm học vừa qua tôi cũng chú ý sử dụng phương pháp so sánh đối chiếu trong giờ dạy - học Tiếng Việt để giúp học sinh nâng cao được những năng lực trên sau mỗi giờ học. Ví dụ 1: Dạy bài Từ ghép , khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu Các loại từ ghép, ở ví dụ 1(tìm hiểu về từ ghép chính phụ) để học sinh nhận ra được tiếng chính và tiếng phụ trong các từ “bà ngoại, thơm phức”tôi yêu cầu các em so sánh từ “bà ngoại” với từ “bà nội”; từ “thơm phức” với các từ “thơm lừng, thơm ngát”. Qua so sánh
- đó học sinh dễ dàng nhận ra đâu là tiếng chính, đâu là tiếng phụ, tôi còn cho các em lấy ví dụ thêm để khắc sâu kiến thức. Học sinh cũng tìm hiểu về nghĩa của từ ghép tương tự nh− vậy. Ví dụ 2: Dạy bài Rút gọn câu, khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu thế nào là câu rút gọn, ở ví dụ 1 qua việc so sánh giữa hai mẫu câu: a. Học ăn, học nói, học gói, học mở. b. Chúng ta học ăn, học gói, học nói, học mở. Học sinh sẽ nhận ra ở câu a) thiếu chủ ngữ và có thể thêm một số từ làm chủ ngữ vào đó và hiểu được dụng ý của việc lược bỏ chủ ngữ trong câu tục ngữ trên. ở ví dụ 2, tôi yêu cầu học sinh khôi phục lại hoàn chỉnh những câu đã bị lược bỏ rồi so sánh với những câu đã cho học sinh sẽ dễ dàng nhận ra các thành phần bị lược bỏ và nhận ra được dụng ý của việc lược bỏ các thành phần đó. Ví dụ 3: Dạy bài Thêm trạng ngữ cho câu trong trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng tôi cũng cho học sinh so sánh trạng ngữ ở câu thứ nhất với trạng ngữ ở câu hai: “Người Việt Nam ngày nay có lÝ do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.” Việc so sánh này giúp học sinh rót ra nhận xét về sự giống và khác nhau của hai trạng ngữ từ đó thấy được tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng. Qua việc sử dụng phương pháp so sánh đối chiếu trong giảng dạy phân môn Tiếng Việt tôi thấy học sinh hiểu sâu sắc hơn các tình huống ngôn ngữ , giúp học sinh nắm bắt nhanh các đơn vị kiến thức cần lĩnh hội, và thực hành vận dụng tốt hơn. c. Đối với phân môn Tập làm văn Tập làm văn bao giờ cũng là một phân môn khó đối với các em. Vì thế trong quá trình dạy – học càng đòi hỏi người giáo viên phải vận dụng các phương pháp dạy – học mới nhằm kích thích hứng thú học tập của học sinh và giúp các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng. Việc sử dụng phương pháp so sánh đối chiếu vào dạy – học Tập làm văn cũng đem lại một số hiệu quả. Ví dụ 1:
- Khi dạy nội dung Tính liên kết của văn bản (Trong bài Liên kết trong văn bản), sau khi yêu cầu học sinh nhận xét về nội dung của ví dụ (sgk:17), tôi yêu cầu học sinh đối chiếu đoạn văn đó với đoạn văn trong văn bản mà các em đã học để tìm ra nguyên nhân vì sao với những câu văn trong ví dụ thì Enric« chưa thể hiểu điều bố muốn nói. Học sinh sẽ nhận ra các câu văn trong ví dụ bị lược đi một số từ ngữ có tác dụng liên kết vì thỊ khiến đoạn văn khó hiểu. Tương tự như vậy với nội dung Phương tiện liên kết trong văn bản ở ví dụ b) (sgk:18) bằng việc so sánh với đoạn văn gốc trong văn bản “Cổng trường mở ra” học sinh cũng nhận ra nguyên nhân khiến cho đoạn văn trở nên rời rạc, thiếu sự liên kết là do bị thiếu cụm từ “Còn bây giờ” và viết nhầm từ “con” thành từ “đứa trẻ”. Từ đó, học sinh nhận ra vai trò của các từ ngữ có tác dụng liên kết trong văn bản. Ví dụ 2: Khi dạy nội dung những yêu cầu về bố cục trong văn bản (Tiết 7: Bố cục trong văn bản) bằng hình thức so sánh đối chiếu với các văn bản các em đã được học ở Ngữ văn 6 sẽ giúp các em nhận ra những điểm chưa đạt yêu cầu về bố cục của hai văn bản trong ví dụ (sgk: 29): - Văn bản 1: Các chi tiết sắp xếp lộn xộn, không rõ ràng, rành mạch khiến người đọc khó hiểu. - Văn bản 2: Các ý phân biệt với nhau tương đối rõ ràng, rành mạch nhưng các chi tiết lại trình bày chưa hợp lÝ vì thế làm mất đi hiệu quả gây cười của văn bản. Việc so sánh nh− vậy giúp học sinh đi đến việc nắm những yêu cầu về bố cục trong văn bản nhanh hơn và rõ ràng hơn. Ví dụ 3: Khi dạy bài Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm, để giúp học sinh thấy rõ vai trò của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm ở ví dụ 2 (sgk: 137) tôi cho học sinh so sánh giữa đoạn văn có yếu tố miêu tả, tự sự và đoạn văn không có yếu tố miêu tả, tự sự. Từ đó học sinh thấy được nếu không có yếu tố miêu tả, tự sự thì tính biểu cảm của đoạn văn không cao.
- III. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng Qua một năm áp dụng đề tài vào quá trình giảng dạy ở 2 lớp 7A và 7C, tối thấy tình hình học Ngữ văn của các em có những chuyển biến rõ rệt. * Kết quả cụ thể sau khi áp dụng đề tài: Trung Loại Giỏi Khá Yếu Kém bình Số Số Số Số Số T số % % % % % lượng lượng lượng lượng lượng 7A 41 4 12 24 58 13 32 0 0 0 0 7C 34 1 3 7 21 20 59 6 17 0 0 iv. Những ý kiến và đề nghị sau quá trình thực hiện đề tài 1. ý kiến - Vì thời gian thực hiện đề tài ngắn, nên tôi chưa có điều kiện kiểm chứng. Bởi vậy, kết quả của nó có khả quan hay không, tôi chưa thể nói điều gì hơn ngoài nội dung đã trình bày. - Đây là một đề tài mang tính chủ quan, cá nhân nhất định sẽ không thể tránh khỏi những phiến diện thiếu khách quan. Vì vậy, rất mong được sự đóng góp ý kiến chỉ đạo của cấp trên. 2. Đề nghị Làm cho học sinh không sợ mà yêu thích môn học của mình là một việc làm quan trọng thuộc về người thầy. Nhưng để thực hiện được sứ mệnh thiêng liêng và nặng nề đó, chúng tôi cần có sự hỗ trợ đắc lực và kịp thời hơn nữa của các cấp lãnh đạo: - Đầu tư trang bị cho thầy trò chúng tôi đồ dùng dạy học, đặc biệt là các tranh ảnh tư liệu. - Cung cấp thêm tài liệu tham khảo để hỗ trợ cho việc dạy và học. - Tổ chức nhiều chuyên đề mang tính chuyên sâu để chúng tôi được học hỏi. An Thượng, ngày 12 tháng 5 năm 2009 Người viết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy-học môn Khoa học 4
33 p | 2019 | 465
-
SKKN: Sử dụng phương pháp đồ thị để giải nhanh một số dạng bài tập trắc nghiệm Hóa học
22 p | 992 | 258
-
SKKN: Sử dụng phương pháp tiếp tuyến để chứng minh bất đẳng thức và tìm giới hạn của hàm số - Trường chuyên Huỳnh Mẫn Đạt
18 p | 838 | 159
-
SKKN: Sử dụng phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức và so sánh trong dạy học môn lịch sử ở trường THPT
0 p | 431 | 68
-
SKKN: Áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm ở môn Ngữ Văn
13 p | 407 | 65
-
SKKN: Sử dụng sơ đồ hoá trong dạy học phần Sinh vật và Môi trường
12 p | 408 | 59
-
SKKN: Sử dụng phương pháp véctơ và tọa độ giải một số bài toán sơ cấp thường gặp
22 p | 329 | 55
-
SKKN: Sử dụng phương tiện và thiết bị dạy học trong bài ngoại khóa : An toàn giao thông
16 p | 217 | 28
-
SKKN: Sử dụng phương pháp xemina vào giảng dạy chương cacbohidrat – hóa học cơ bản 12 nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh trường THPT Lý Nhân Tông
40 p | 154 | 16
-
SKKN: Sử dụng phương pháp "trực quan hành động" để dạy tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số
7 p | 496 | 16
-
SKKN: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng phương pháp đặt ẩn phụ để giải một số phương trình logarit
16 p | 104 | 15
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn GDCD 9 ở Trường THCS Lý Thường Kiệt
15 p | 247 | 11
-
SKKN: Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS
27 p | 120 | 10
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp dạy học tích cực trong giảng dạy chương hô hấp Sinh học 8
35 p | 88 | 8
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm về vận dụng phương pháp dạy học trực quan vào dạy học từ ngữ trong chương trình Ngữ Văn 8
19 p | 100 | 6
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy Tin học 12
31 p | 65 | 4
-
SKKN: Sử dụng phương pháp tọa độ giải một số bài toán về khoảng cách trong hình học không gian
23 p | 51 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn