SKKN: Thực hiện việc sử dụng bảng phụ cho một tiết dạy toán trong trường THCS
lượt xem 27
download
SKKN: Thực hiện việc sử dụng bảng phụ cho một tiết dạy toán trong trường THCS nhằm rèn luyện kỹ năng giải bài tập, nâng cao chất lượng học toán của học sinh, khi học sinh chuẩn bị tốt phần bảng phụ giúp chúng ta rút ngắn được rất nhiều thời gian cho một tiết lên lớp. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Thực hiện việc sử dụng bảng phụ cho một tiết dạy toán trong trường THCS
- TRÖÔØNG THCS TRAØ TAÂN TOÅ : TOAÙN _ THEÅ DUÏC SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM Ñeà Taøi : THÖÏC HIEÄN VIEÄC SÖÛ DUÏNG BAÛNG PHUÏ CHO MOÄT TIEÁT DAÏY TOAÙN TRONG TRÖÔØNG THCS Hoï vaø teân : NGUYEÃN THÒ HÖÔNG Chöùc vuï : Giaùo Vieân Ñôn vò : Tröôøng THCS Traø Taân Naêm hoïc : 2004 – 2005 A . Lyù do choïn ñeà taøi : Xuaátphaùttöø ñaëctröngcô baûncuûaboämoântoaùnneâmvieäcreøn luyeänkyõ naênggiaûi baøi taäplaø vieächeátsöùcquantroïngnhaèmnaâng cao chaátlöôïng hoïc toaùn cuûahoïc sinh . Nhöngñeåreønluyeänkyõ naêng giaûi toaùn thì caànnhieàuthôøi gian giaønhcho hoïc sinh thöïc haønhgiaûi
- baøi taäp. Chuaånbò toátphaàn baûngphuï giuùpchuùngta ruùtngaénñöôïc raátnhieàuthôøi giancho moättieátleânlôùp . Hôn nöõa, löùatuoåi caùcemlaø löùatuoåi hieáuñoäng, thíchtröïc quan, thöïc teá, thíchcaùi môùi caùi laï neânchính baûngphuï cuõnglaïi raáthaáp daãncaùcem, giuùpcho caùcemhöùngthuùhoc taäp. Chính vì nhöõnglyù do treânmaøtoâi quyeátñònhchoïn ñeàtaøi naøy. B . Tình hình thöïc teá : Hieännay chaátlöôïngveàboämoân toaùntrongtröôøngTHCS coønthaáp so vôùi caùcmoânkhaùcbôûi nhieàulyù do . - Thöù nhaát: Do ñaëcñieåmboämoân toaùnlaø moânkhoù . - Thöù hai : Kieánthöùc toaùnraátñadaïng, dunglöôïngkieánthöùckhaù lôùn . Thôøi giantreânlôùp khoângñuûñaùpöùngñeågiaùovieânboä moânñöara caùcdaïngbaøi taäp. - Thöù ba : Chæcaànmoätthôøi gianlô laø , moätsoábuoåi hoïc thieáuchuù yù hatvì lyù do naøoñoùmaøñi hoïc khoângchuyeân laø caùcemdeãbò hoûngkieánthöùc. Bôûi kieánthöùc toaùnnhö nhöõngnhòpcaàunoái nhaulieântuïc vaø heäthoáng. Gioángnhö nhöõngmaécxích noái nhau . baøi tröôùcphuïc vuï baøi sau, töø caùi ñaõbieátxaâydöïngcaùi chöa bieát… Moät khi ñaõhoûngkieánthöùcthì vieäctieápthukieánthöùcmôùi seõraátkhoùkhaên do ñoùdaãnñeántình traïngcaùcemkhoângtheokòp kieánthöùc. - Thöù tö : YÙ thöùctöï giaùchoïc taäpcuûahoïc sinh chöacao . Chæraátít caùcemcoù yù thöùchoïc taäp vaø hieåuñöôïc muïc ñích , yù nghóacuûa vieächoïc taäp. - Thöù naêm: Ña soácaùcemlaø con gia ñình noângdaânneânthôøi gian cho vieächoïc taäpôû nhaøraátít vì ngoaøi giôø ñeántröôøngcaùcem coønphaûi laømvieäcñeåphuï giuùpgia ñình . - Thöù saùu: Raátnhieàugiaùovieân chöasöûduïng baûngphuï cho tieát daïy hoaëcsöûduïngluùc coù , luùc khoâng, giaûngdaïy thieáuchuaånbò , thieáunhieättình neânchaátlöôïng tieátdaïy chöacao . Hieännay trong nhaøtröôøngvieäcsöûduïng baûngphuï cuûagiaùovieân nhö moäthình thöùcbaétbuoäc, chæñöôïc ñöara trongcaùctieátdaïy maãu, thao giaûng. Cuõngcoù nhieàugiaùovieâncoù söûduïng baûngphuï khi leân lôùp nhöngvieäcchuaånbò coønsô saøi . Chính vì thöïc teáñoùmaøvieäcgiaønhnhieàuthôøi gianñeågiaûi baøi taäptreânlôùp raátquantroïng. Baûnthaântoâi laø moätgiaùovieândaïy toaùn luùc naøotoâi cuõngcaûmthaáythôøi giantreânlôùp chöañaùp öùngñuûñeåmìnhñöavaøonhöõngdaïng toaùn caànthieátnhaèmmuïc ñích cuûngcoákyõ naêng, kyõ xaûovaø naângcao trìnhñoächo hoïc sinh . Bôûi theá, moättrongnhöõngcaùchtieátkieämthôøi gianlaø chuaånbò toátphaàn baûngphuï . Hôn nöõa baûngphuï ñöôïc chuaånbò toát thì tính khoahoïc vaø tính chínhxaùccuõngseõcao hôn , thuhuùtsöï chuù yù cuûahoïc sinh hôn.
- C . Noäi dung vaø caùc bieän phaùp tieán haønh I/ Nhöõng yeâu caàu trong vieäc chuaån bò baûng phuï 1.Veà soá löôïng : coù ñuû baûng phuï caàn thieát ñeå phuïc vuï moät tieát daïy . 2.Veà chaát löôïng : a.Ñaûm baûo tính chính xaùc . Noäi dungtrình baøytreân baûngphuï phaûi tuyeätñoái chínhxaùc. Khi chuaånbò giaùo vieânneânkieåmtrathaätkyõ caùckieánthöùcñöôïc trìnhbaøytreân baûngphuï . b. Ñaûm baûo tính khoa hoïc Caùc kieánthöùcñöôïc trình baøymoätcaùchkhoahoïc , ñaûmbaûotính heäthoáng. coù taùc duïngtoátcho vieäctieápthukieánthöùccuûahoïc sinh : deãhieåu, roõ raøng, ngaéngoïn nhöng ñaàyñuû. Saépxeápheäthoáng baûngphuï coù trình töï ñeåkhi ñöara söûduïngkhoûi luùngtuùng. c.Ñaûm baûo tính thaåm myõ . Khuoânmaãu , kích thöôùcphuøhôïp , chöõvieátcaånthaän,trìnhbaøyñeïp maét, hình veõ chínhxaùc, goïn gaøngvaø roõ raøng, deãhieåu. Coù theåsöûduïngbaèngcaùchtreohoaëcdaùn treânbaûng coù buùtloângnhieàumaøumöïc cho caùcnhoùmhoïc sinh hoïc taäp. Khi treo baûng phuï leâncaànchuùyù ñeánvò trí treo baûngphuï saocho phuøhôïp , ñeïp maét , khoahoïc coù heä thoáng vaø hoïc sinh coù theånhìn roõ töø caùcgoùcñoäkhaùcnhaucuûalôùp hoïc . 3. Baûng phuï phaûi phuø hôïp vôùi ñaëc tröng , yeâu caàu cuûa tieát daïy . a. Tieát oân taäp chöông . - baûngphuï phaûi thaâutoùmñöôïc heäthoángkieánthöùccuûachöông, ngaéngoïn nhöng ñaàyñuû, noåi baäckieánthöùccô baûntroïngtaâm. - Songsongvôùi baûngphuï laø heäthoángcaùccaâuhoûi vaánñaùpphuøhôïp , deåhieåucoù trình töï logic hôïp lí ñeågiaûi quyeátvaánñeàñaõñöara . - Caàncoù theâmnhöõng baûngphuï ghi phaànbaøi taäpcuûngcoákhaécsaâukieánthöùccô baûntroïngtaâmcuûachöôngvaø ñaùpaùn cuûanhöõngbaøi taäpnaøy. (Phaànñaùpaùn phaûi ñöôïc chelaïi , chæmôûra khi ñöôïc nhaänxeùt xongbaøi laømcuûahoïc sinh ) b.Tieát daïy baøi môùi . - Chuaånbò nhöõngbaûngphuï veõ hình minhhoaï cho ñònhnghóa,ñònhlí hoaëcghi phaànchöùng minhñònhlí. Phaànchöùngminhñònhlí phaûi ñöôïc chelaïi chæmôûra töø töø phaànnhoû.Khi höôùngdaãnhoïc sinh chöùngminh, coù theåsöûduïngnhöõngbieänphaùpkhaùcnhau,baèng phöôngphaùpphaântích hoaëctoånghôïp. - Baûngphuï ghi nhöõngkieánthöùccô baûn,troïngtaâmcuûatieáthoïc ñeåcuoái tieátdaïy giaùo vieâncoù theåduøngñeåcuûngcoá. - Baûngphuï cho caùcnhoùmtoåthi ñuagiaûi baøi taäpchaámñieåm… c.Tieát luyeän taäp. - Chuaånbò baûngphuï ghi phaànkieåmtrabaøi cuõ cuûahoïc sinh. - Chuaånbò baûngphuï cho caùcbaøi taäpñöôïc ñöara ñeåchöõatrongtieátluyeäntaäp( baûngphuï ghi roõ phaànbaøi ra vaø ñaùpaùn - Heäthoángbaøi taäpphaûi ñi töø deãbñeánkhoù. Phaûi coù nhöõngbaøi taäpreønluyeänkó naêng vaänduïngkieánthöùccô baûnvaøovieäcgiaûi baøi taäp.Ñoàngthôøi phaûi coù nhöõngbaøi taäp naângcao, môûroängkieánthöùcbaøi hoïc .
- - Tuyø theotieátdaïy coù theåtheâmnhöõngbaûngphuï ghi laïi caùchgiaûi moätbaøi taäpthuoäc daïngnaøoñoùñeåcuûngcoá, khaécsaâulyù thuyeátcho hoïc sinh. II. Vaän duïng vieäc söû duïng baûng phuï trong moät tieát leân lôùp cuï theå . VD : Tieát38 . Oân taäpchöôngI “ Ñoaïn thaúng“ ( Hình hoïc lôùp 6) A. Muïc tieâu : Heäthoánghoaùtoaønboäkieáthöùccô baûntroïngtaâmcuûachöông. Reønluyeän kyõ naêngveõ hình . B. Chuaån bò . * Giaùo vieânchuaånbò caùcbaûngphuï vaø vieátloângcho caùcnhoùmhoïc taäp. 1. Baûngphuï : Moät baûngphuï lôùn keûtreângiaáytraéngroâki ghi laïi heäthoángkieánthöùccô baûncuûachöôngtheomaãusau: Hình veõ (1) Caùchgoïi kí Ñònh nghóa(3) Tính chaát(4) hieäu(2) .M ÑieåmM Moät daáuchaámnhoû treântranggiaáylaø hình aûnhcuûamoätñieåm Ñöôøngthaúnga - Moät sôïi chæcaêng - Trongba ñieåmthaúng thaúnglaø hình aûnhcuûa haøngcoù 1 vaø chæ1 ñieåm moätñöôøngthaúng naèmgiöõahai ñieåmnaèm a giöõahai ñieåmcoønlaïi. - Coù 1 vaø chæ1 ñöôøng thaúngñi qua2 ñieåmphaân bieät. Tia 0x - Phaànñöôøngthaúng - Moãi ñieåmtreânñöôøng giôùi haïn bôûi 1 ñieåm0 thaúnglaø goácchungcuûa x vaø taátcaûnhöõngñieåm hai tia ñoái nhau. naèmcuøngphíavôùi 0 ñieåm0 coønlaïi laø moät tia goác0. Ñoaïn thaúng AB - Hình goàm ñieåm A, - Neáu ñieåm M naèm giöõ ñieåm B vaø taát caû hai ñieåm A vaø B B nhöõng ñieåm naèm giöõa Thì MA + MB = AB vaø hai ñieåm A,B goïi laø ngöôïc laïi. A ñoaïn thaúng AB. N _ Trung ñieåm cuûa - Neáu ñieåm M naèm giöõa A Bñoaïn thaúng AB>hai ñieåm A vaø B vaø caùch ñeàu hai ñieåm aáy thì N laø trung ñieåm cuûa AB. Veõ trung ñieåm M cuûa ñoaïn thaúng AB = MA = MB = 2 cm
- Ñaët ñoaïn thaúng treân tia A M B 2 cm 0ΞA ΞBN a x 2. Baûng 2 : Moät baûng phuï ghi BT6 vaø ñaùp aùn. 3. Baûng 3 : Moät baûng phuï ghi BT7 vaø ñaùp aùn. * Ñoái vôùi hoïc sinh chuaåu bò : Oân taäp chöông I “ Ñoaïn thaúng “ ôû nhaø . C . Caùc böôùc leân lôùp . I . Oån ñònh toå chöùc (2 phuùt). II. Baøi cuõ : Kieåm tra trong quaù trình oân taäp. III. Phaàn oân taäp. - Ñaët vaán ñeà : Chuùng ta ñaõ hoïc xong chöông I chöông “ Ñoaïn thaúng”. Hoâm cuøng oân laïi nhöõng kieán thöùc hình hoïc ñôn giaûn ñaàu tieân maø ta ñaõ laøm q naøy . * Phöông phaùp : Vaán ñaùp + Thöïc haønh. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Noäi dung * Giaùo vieântreobaûngphuï( ñaõñöôïc chelaïi I. Lyù thuyeát. töøngphaàn) - Hình ñôngiaûnñaàutieânñaõñöôïc hoïc laø gì? (Giaùovieânmôûphaànhình veõ veàñieåmM) - Em haõyñoïc teân? Caùchkí hieäu?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Sử dụng phương pháp giao việc giúp học sinh học tốt môn Tự nhiên Xã hội lớp 1
10 p | 719 | 157
-
SKKN: Phương pháp sử dụng đồ dùng trong dạy học Ngữ văn THPT
20 p | 851 | 112
-
SKKN: Vận dụng linh hoạt các phương pháp và sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử ở trường THCS
31 p | 431 | 96
-
SKKN: Sử dụng di tích cách mạng trong dạy học lịch sử ở trường THCS
19 p | 448 | 76
-
SKKN: Sử dụng hình ảnh động vào giảng dạy phần nguyên lí làm việc của một số hệ thống trong phần động cơ đốt trong, môn Công nghệ 11
15 p | 386 | 74
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả sử dụng thí nghiệm trong dạy học Sinh học tế bào (Sinh học 10)
32 p | 500 | 72
-
SKKN: Sử dụng sơ đồ grap trong dạy học tiếng Việt ở THPT
41 p | 262 | 56
-
SKKN: Một số biện pháp thúc đẩy việc sử dụng trang thiết bị trong giảng dạy ở trường THPT Trần Phú
22 p | 210 | 52
-
SKKN: Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất - thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy trong trường THPT C Nghĩa Hưng trong giai đoạn hiện nay
17 p | 427 | 50
-
SKKN: Kết quả thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 trong việc sử dụng nguồn NSNN hiệu quả, tiết kiệm chống lãng phí của đơn vị HCSN thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006
13 p | 143 | 27
-
SKKN: Hiệu trưởng với vấn đề quản lý và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở trường THPT Nguyễn Trãi
27 p | 132 | 19
-
SKKN: Sử dụng phương tiện hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả trong dạy thực hành Địa lý ở trung tâm giáo dục thường xuyên
17 p | 132 | 14
-
SKKN: Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10)
29 p | 70 | 10
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Thể dục lớp 5
20 p | 63 | 6
-
SKKN: Một số kinh nghiệm sử dụng bất đẳng thức trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8, 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh
34 p | 88 | 5
-
SKKN: Sử dụng tình huống pháp luật trong dạy bài Thực hiện pháp luật
62 p | 67 | 5
-
SKKN: Sử dụng đồ dùng tự tạo và một số tính chất hình học, dạy học tiết thực hành lớp 9
20 p | 94 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn