
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
Ph n 1: ầL i gi i thi uờ ớ ệ 2
Ph n 2: ầTên sáng ki n kinh nghi mế ệ 3
Ph n 3: ầLĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh ngi mự ụ ế ệ 3
Ph n 4: ầNgày sáng ki n kinh nghi m đc áp d ng l n đuế ệ ượ ụ ầ ầ 3
Ph n 5: ầMô t b n ch t c a sáng ki n kinh nghi mả ả ấ ủ ế ệ 4 – 52
5.1. C s lí lu n, c s ơ ở ậ ơ ở
th c ti nự ễ 4
5.2. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề 4
5.3. N i dung sáng ki nộ ế 4
Ph n 6: ầThông tin b o m tả ậ 55
Ph n 7: ầCác đi u ki n c n th t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế 55
Ph n 8: ầĐánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do ápợ ượ ặ ự ế ể ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá ụ ế ế ủ ả ế ủ ổ ứ
nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đu, k c áp d ng th (n u ụ ế ầ ầ ể ả ụ ử ế
có).
55
Ph n 9: ầĐánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do ápợ ượ ặ ự ế ể ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác giụ ế ế ủ ả 55
Ph n 10: ầĐánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do ợ ượ ặ ự ế ể ượ
áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhânụ ế ế ủ ổ ứ 57
Ph n 11: ầDanh sách các t ch c, cá nhân tham gia áp d ng sáng ki n ổ ứ ụ ế
l n đuầ ầ 58
1

Ph n 1: L I GI I THI Uầ Ờ Ớ Ệ
Môn Giáo d c công dân là m t môn khoa h c xã h i, nh m trang b cho h c sinh ki nụ ộ ọ ộ ằ ị ọ ế
th c c b n v pháp lu t, kinh t chính tr - xã h i và các ph m trù đo đc. Có vai trò quanứ ơ ả ề ậ ế ị ộ ạ ạ ứ
tr ng trong vi c hình thành các giá tr c b n, các k năng, ph m ch t và năng l c mà m iọ ệ ị ơ ả ỹ ẩ ấ ự ỗ
công dân c n ph i có.ầ ả
Trên th c t do s c ép c a thi c và kh i l ng l n ki n th c c a các môn h c và t t ngự ế ứ ủ ử ố ượ ớ ế ứ ủ ọ ư ườ
còn coi đây là môn ph trong nhà tr ng. Do v y môn h c ít đc quan tâm, chú tr ng. Nămụ ườ ậ ọ ượ ọ
2017 là năm đu tiên B Giáo d c và Đào t o đa môn Giáo d c công dân vào thi trung h cầ ộ ụ ạ ư ụ ọ
ph thông Qu c gia v i hình th c thi tr c nghi m khách quan. N i dung thi năm đu tiên n mổ ố ớ ứ ắ ệ ộ ầ ằ
toàn b ch ng trình l p 12, hai năm ti p theo n i dung thi ki n th c l p 12 (90%), l pở ộ ở ươ ớ ế ộ ế ứ ớ ớ
11 t p trung 5 bài đu (10%). Tuy nhiên, vì b môn m i đa vào thi nên ngân hàng câu h iậ ở ầ ộ ớ ư ỏ
còn ít, kinh nghi m ôn thi c a giáo viên còn h n ch . Vi c trao đi ph ng pháp ôn thi và xâyệ ủ ạ ế ệ ổ ươ
d ng các chuyên đ ôn thi ch a đc tri n khai sâu r ng. Các câu h i và tình hu ng đa vàoự ề ư ượ ể ộ ỏ ố ư
trong h c và ôn thi ch là các tình hu ng gi thi t, mô ph ng m t hoàn c nh th c ti n c th ,ọ ỉ ố ả ế ỏ ộ ả ự ễ ụ ể
do đó không thu hút đc s húng thú c a ng i h c và đ ghi nh ki n th c m t cách t tượ ự ủ ườ ọ ộ ớ ế ứ ộ ố
nh t. ấ
B n thân là giáo viên d y môn Giáo d c công dân nhi u năm d y ôn thi, tôi đã rút raả ạ ụ ề ạ
đc m t s kinh nghi m v quá trình d y h c, đc bi t là đi v i d y h c v ki n th cượ ộ ố ệ ề ạ ọ ặ ệ ố ớ ạ ọ ề ế ứ
pháp lu t. Đi v i ki n th c pháp lu t v n dĩ khô khan, m t s n i dung dài và khó hi u, màậ ố ớ ế ứ ậ ố ộ ố ộ ể
b n thân giáo viên l i ch thuy t trình hay truy n đt ki n th c m t chi u s làm h c sinhả ạ ỉ ế ề ạ ế ứ ộ ề ẽ ọ
chán, gây m t m i trong h c. Do đó đ phát huy s tích c c c a h c sinh, năng l c pháp lu tệ ỏ ọ ể ự ự ủ ọ ự ậ
cũng nh kh năng hi u và v n d ng đc ki n th c pháp lu t vào th c ti n, tôi đã m như ả ể ậ ụ ượ ế ứ ậ ự ễ ạ
d n làm đ tài d y h c và ôn thi trung h c ph thông Qu c gia: ạ ề ạ ọ ọ ổ ố “S d ng các tình hu ngử ụ ố
pháp lu t trong d y bài Th c hi n pháp lu t”.ậ ạ ự ệ ậ
Trong đ thi trung h c ph thông Qu c gia c a ba năm v a qua, ph n l n câu h iề ọ ổ ố ủ ừ ầ ớ ỏ
đc đa ra bài 2. ượ ư ở Th c hi n pháp lu tự ệ ậ trong ch ng trình Giáo d c công dân l p 12. B iươ ụ ớ ở
đây là ph n n i dung quan tr ng g n li n v i đi s ng th c ti n pháp lu t mà m i giáo viênầ ộ ọ ắ ề ớ ờ ố ự ễ ậ ỗ
và c h c sinh c n n m đc. H n n a vi c s d ng ph ng pháp truy n th ki n th cả ọ ầ ắ ượ ơ ữ ệ ử ụ ươ ề ụ ế ứ
theo ph ng pháp truy n th ng, khó nh n m nh đc n i dung tr ng tâm, không m r ngươ ề ố ấ ạ ượ ộ ọ ở ộ
ki n th c khó liên quan đn bài h c. Đc bi t là h c sinh không h ng thú v i bài d y.ế ứ ế ọ ặ ệ ọ ứ ớ ạ
Xu h ng đ c a B ra là g p nhi u vi ph m pháp lu t trong m t tình hu ng bu c h c sinhướ ề ủ ộ ộ ề ạ ậ ộ ố ộ ọ
ph i hi u và n m ch c ki n th c m i làm đc bài. Đ giúp h c sinh hi u bi t đy đ vả ể ắ ắ ế ứ ớ ượ ể ọ ể ế ầ ủ ề
pháp lu t và v n d ng ki n th c đã h c vào gi i bài t p trong đ thi đt k t qu cao, ậ ậ ụ ế ứ ọ ả ậ ề ạ ế ả tôi đã
nghiên c u, tìm hi u và đã áp d ng n i dung đ tài ứ ể ụ ộ ề “S d ng tình hu ng pháp lu t trong d yử ụ ố ậ ạ
bài Th c hi n pháp lu t”ự ệ ậ .
2

Ph n 2: TÊN Đ TÀIầ Ề
“S D NG TÌNH HU NG PHÁP LU T TRONG D Y BÀI TH C HI N PHÁPỬ Ụ Ố Ậ Ạ Ự Ệ
LU T”Ậ
B n thân tác giả ả
Ph n 3: LĨNH V C ÁP D NGầ Ự Ụ
- D y h c (môn Giáo d c công dân cho h c sinh THPT)ạ ọ ụ ọ
- V n đ mà sáng ki n gi i quy t: T nh ng tình hu ng vi ph m pháp lu t trong th c ti n,ấ ề ế ả ế ừ ữ ố ạ ậ ự ễ
s đem l i không khí h c t p m i, t đó nâng cao h ng thú cho h c sinh trong vi c h c.ẽ ạ ọ ậ ớ ừ ứ ọ ệ ọ
Đng th i nồ ờ âng cao k năng tr l i câu h i tr c nghi m, kh c ph c đc các l i th ng m cỹ ả ờ ỏ ắ ệ ắ ụ ượ ỗ ườ ắ
ph i. Giúp h c sinh v n d ng ki n th c vào vi c gi i quy t t t các tình hu ng th c ti n, gópả ọ ậ ụ ế ứ ệ ả ế ố ố ự ễ
ph n nâng cao k t qu h c t p cho h c sinh.ầ ế ả ọ ậ ọ
Ph 4: NGÀY ÁP D NG L Nầ Ụ Ầ
ĐUẦ
Ngày: 10 / 9 / 2017
3

Ph n 5: MÔ T B N CH T C A SÁNGầ Ả Ả Ấ Ủ
KI NẾ
5.1. C s lí lu n và c s th c ti nơ ở ậ ơ ở ự ễ
a. C s lí lu n.ơ ở ậ
- Đ qu n lí xã h i, m i nhà n c c n ph i xây d ng h th ng quy t c x s chung áp d ngể ả ộ ỗ ướ ầ ả ự ệ ố ắ ử ự ụ
cho m i cá nhân, t ch c khi tham gia vào các quan h xã h i, làm cho m i ho t đng c a cáọ ổ ứ ệ ộ ọ ạ ộ ủ
nhân, t ch c di n ra trong vòng m t tr t t n đnh. H th ng quy t c x s đó là pháp lu t.ổ ứ ễ ộ ậ ự ổ ị ệ ố ắ ử ự ậ
Pháp lu t là h th ng quy t c x s chung do nhà n c ban hành và b o đm th cậ ệ ố ắ ử ự ướ ả ả ự
hi n b ng s c m nh c a nhà n c.ệ ằ ứ ạ ủ ướ
- Toàn b ch ng trình giáo d c công dân l p 12 là ki n th c v pháp lu t c b n mà m iộ ươ ụ ớ ế ứ ề ậ ơ ả ỗ
công dân c n ph i bi t, hi u và v n d ng đc. ầ ả ế ể ậ ụ ượ
- H c v pháp lu t v n dĩ khô khan, khó hi u, do v y ph ng pháp đa tình hu ng pháp lu tọ ề ậ ố ể ậ ươ ư ố ậ
th c ti n vào gi ng d y là m t trong nh ng cách d y nh m tăng h ng thú và hi u qu c nự ễ ả ạ ộ ữ ạ ằ ứ ệ ả ầ
đt đc.ạ ượ
- Tình hu ng trong d y và ôn t p cho h c sinh thi trung h c ph thông th ng là các tìnhố ạ ậ ọ ọ ổ ườ
hu ng gi , mô ph ng th c ti n ch ch a áp d ng tình hu ng th c ti n (v vi c pháp lu t)ố ả ỏ ự ễ ứ ư ụ ố ự ễ ụ ệ ậ
vào trong d y và ôn t p.ạ ậ
V y tình hu ng là gì? ậ ố
Tình hu ng là toàn thố ể nh ngữ s vi cự ệ x y raả t iạ m tộ n iơ, trong m tộ th i gianờ, trên th cự
t ếbu cộ ng i taườ ph iả suy nghĩ, hành đng, điộ ố phó, gi i quy t.ả ế
V y tình hu ng đc đa vào trong gi ng d y là các tình hu ng x y ra trên th c t , đc sậ ố ượ ư ả ạ ố ả ự ế ượ ử
d ng làm t li u trong gi ng d y, nh m gi i thích n i dung ki n th c, ghi nh ki n th c vàụ ư ệ ả ạ ằ ả ộ ế ứ ớ ế ứ
gi i bài t p.ả ậ
b. C s th c ti nơ ở ự ễ
*. Thu n l i: ậ ợ
- H c sinh ngoan có ý th c h c, tr ng có ch t l ng đu vào cao nên kh năng h c và n mọ ứ ọ ườ ấ ượ ầ ả ọ ắ
b t n i dung nhanh.ắ ộ
- Đc nhà tr ng quan tâm t o đi u ki n đ có th i gian ôn t p và gi ng d y cho h c sinh.ượ ườ ạ ề ệ ể ờ ậ ả ạ ọ
- Nhi u năm thi Trung h c ph thông Qu c gia, môn GDCD c a tr ng đt đi n cao, c th :ề ọ ổ ố ủ ườ ạ ể ụ ể
+ Năm h c 2016 – 2017 và năm h c 2018 – 2019 đt đi m cao đng th hai c a t nh.ọ ọ ạ ể ứ ư ủ ỉ
+ Năm h c 2018 – 2019 , đt đi m cao nh t t nh.ọ ạ ể ấ ỉ
- Đi ngũ giáo viên ph trách môn có trình đ và kinh nghi m nhi u năm trong gi ng d y.ộ ụ ộ ệ ề ả ạ
*. Khó khăn:
- Trong ph m vi nhà tr ng THPT, ki n th c pháp lu t truy n d y cho h c sinh ch d ng l iạ ườ ế ứ ậ ề ạ ọ ỉ ừ ạ
nh ng n i dung ki n th c c b n nh t, thi t th c nh t nên không có nhi u các tài li u hayở ữ ộ ế ứ ơ ả ấ ế ự ấ ề ệ
các ph ng ti n h tr h c t p khác.ươ ệ ỗ ợ ọ ậ
4

- Nhi u h c sinh ch a th c s đu t , chú tâm trong vi c h c vì còn nghĩ đây ch là môn h cề ọ ư ự ự ầ ư ệ ọ ỉ ọ
“đi u ki n” đ qua t t nghi p.ề ệ ể ố ệ
- Trình đ chuyên môn c a giáo viên không ph i là nh ng giáo viên chuyên pháp lu t, do v yộ ủ ả ữ ậ ậ
còn khó khăn trong vi c gi i thích m t s ki n th c pháp lu t th c ti n.ệ ả ộ ố ế ứ ậ ự ễ
- Th i gian ôn t p cho thi Trung h c ph thông Qu c gia còn ít, do v y khó khăn trong vi cờ ậ ọ ổ ố ậ ệ
h th ng các ki n th c trong tâm.ệ ố ế ứ
5.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki nự ạ ấ ề ướ ụ ế
Kh o sát h c sinh l p 12D1; 12D2; 12D3; 12D4 tr ng THPT Yên L c choả ọ ở ớ ở ườ ạ
th y % s h c sinh x lý ch a làm t t các các câu h i tr c nghi m, các câu h i tình hu ng vàấ ố ọ ử ư ố ỏ ắ ệ ỏ ố
các l i còn m c ph i nh sau:ỗ ắ ả ư
L pớ12D1 12D2 12D3 12D4
% 33,5% 41,6% 52,9% 57,1%
Giáo viên các tr ng THPT nói chung và tr ng THPT Yên L c nói riêng ch a cóở ườ ườ ạ ư
nhi u tài li u tham kh o v pháp lu t và tình hu ng pháp lu t.ề ệ ả ề ậ ố ậ
5.3. N i dung sáng ki nộ ế
Đ tài: S d ng tình hu ng pháp lu t trong d y bài Th c hi n pháp lu tề ử ụ ố ậ ạ ự ệ ậ
a. Th c hi n pháp lu tự ệ ậ
*. Ki n th c c b nế ứ ơ ả
- Th c hi n pháp lu t là hành vi c a ch th (hành đng ho c không hành đng) đc ti nự ệ ậ ủ ủ ể ộ ặ ộ ượ ế
hành phù h p v i quy đnh c a pháp lu t, t c là không trái, không v t quá khuôn kh màợ ớ ị ủ ậ ứ ượ ổ
pháp lu t đã quy đnh. Th c hi n pháp lu t có th là vi c th c hi n m t thao tác nào đóậ ị ự ệ ậ ể ệ ự ệ ộ
nh ng đó cũng có th là vi c không th c hi n thao tác b pháp lu t c m.ư ể ệ ự ệ ị ậ ấ
- Th c hi n pháp lu t là quá trình ho t đng có m c đích, làm cho nh ng quy đnh c a phápự ệ ậ ạ ộ ụ ữ ị ủ
lu t đi vào cu c s ng, tr thành hành vi h p pháp c a cá nhân, t ch c.ậ ộ ố ở ợ ủ ổ ứ
- S đ hóa khái ni m:ơ ồ ệ
5

