intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Ứng dụng kiến thức môn học giáo dục quốc phòng-an ninh vào trò chơi trong hoạt động ngoại khóa

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

192
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với việc nghiên cứu đề tài "Ứng dụng kiến thức môn học giáo dục quốc phòng-an ninh vào trò chơi trong hoạt động ngoại khóa" sẽ góp phần vào việc giúp giáo viên giảng dạy môn GDQP-AN được hiệu quả hơn, học sinh tích cực chủ động trong việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức của môn học. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Ứng dụng kiến thức môn học giáo dục quốc phòng-an ninh vào trò chơi trong hoạt động ngoại khóa

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT LÝ NHÂN TÔNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> <br /> Ứng dụng kiến thức môn học giáo dục<br /> quốc phòng­an ninh vào trò chơi tronghoạt động ngoại <br /> khóa <br /> <br /> <br /> <br /> <br />       Tác giả: Trần Thị Mỹ Lệ<br />         Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm thể dục thể thao<br />          Chức vụ:  Giáo viên<br />           Nơi công tác : Trường THPT Lý Nhân Tông<br /> Nam Định, tháng 5 năm 2016<br /> 1.Tên sáng kiến:  Ứng dụng kiến thức môn học giáo dục quốc phòng – an ninh vào  <br /> trò chơi trong hoạt động ngoại khóa <br /> 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  phương pháp dạy học môn giáo dục quốc phòng ­an <br /> ninh<br /> 3. Thời gian áp dụng sáng kiến:học kì II<br /> 4. Tác giả:<br /> ­ Họ và tên: TRẦN THỊ MỸ LỆ<br /> ­ Năm sinh: 1988<br /> ­ Nơi thường trú: Trung Thành – Vụ Bản ­ Nam Định<br /> ­ Trình độ chuyên môn: cử nhân.<br /> ­ Chức vụ công tác: Giáo viên Thể dục – giáo dục quốc phòng,an ninh<br /> ­ Nơi làm việc: Trường THPT Lý Nhân Tông.<br /> ­ Điện thoại: 0919328883<br /> ­ Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%<br /> 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:<br /> ­ Tên đơn vị: Trường THPT Lý Nhân Tông <br /> ­ Địa chỉ: Xã Yên Lợi­ Huyện Ý Yên – Tỉnh Nam Định.<br /> ­ Điện thoại: 03503.963939<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> <br /> I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN<br /> Hoạt  động  ngoại  khóa  (hoạt  động  giáo  dục  ngoài  giờ  lên  lớp)  là  một  trong <br /> những mảng hoạt động giáo dục quan trọng ở nhà trường phổ thông. Ngoại khoá là <br /> hình thức tổ chức dạy học ngoài lớp, không quy định bắt buộc trong chương trình, là <br /> hình  thức  tổ  chức  dựa  trên  sự  tự  nguyện  tham  gia của những HS có  hứng  thú,  yêu <br /> thích bộ môn và  ham  muốn  tìm  tòi,  sáng  tạo  các  nội dung  học  tập, dưới  sự  hướng <br /> dẫn của giáo viên nhằm bổ sung, củng cố, mở rộng và nâng cao những kiến thức ­ kĩ <br /> năng bộ môn (ở đây là  những tri thức GDQP­ AN) đã được học trong  chương trình <br /> nội  khoá, đồng  thời  góp  phần  giáo  dục  học sinh  một  cách  toàn diện.  Chính  vì  vậy <br /> hoạt động ngoại khoá được xem là một hình thức dạy học quan trọng, mang lại hiệu <br /> quả cao, là một trong những con đường để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học <br /> theo  hướng  “phát  huy  tính  tích  cực,  tự  giác,  chủ  động,  tư  duy  sáng  tạo  của  người <br /> học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học <br /> tập và ý chí vươn lên”  (theo điều 5, khoản 2, chương 1  Luật Giáo dục Việt Nam  ­ <br /> 2005).<br /> Trò  chơi  là  một  trong  những  phương  thức  tổ  chức  hoạt  động  được  sử  dụng <br /> trong  thực  tiễn  dạy  hoạt động  ngoài  giờ  lên  lớp  ngoài  các  phương  thức  như:  thảo <br /> luận nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động nhóm nhỏ, diễn <br /> đàn.<br /> Trò  chơi  là  một  hoạt  động  tự  nhiên  và  cần  thiết  nhằm  thỏa  mãn  những  nhu <br /> cầu giải trí đa dạng của con người…, là một phương tiện giáo dục giúp cho cá nhân <br /> được rèn luyện giác quan, luyện ý chí và ý thức, tinh thần, tính tình… giúp cho tập <br /> thể có bầu không khí vui vẻ, thân ái...<br /> Môn  học  GDQP­AN  bậc  trung  học  phổ  thông  với  mục  đích  góp  phần  giáo <br /> dục  toàn  diện  cho  học  sinh  về  lòng  yêu  nước,  yêu  chủ  nghĩa  xã  hội,  niềm  tự  hào <br /> và sự trân trọng đối với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, <br /> của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam; có ý thức cảnh giác trước âm mưu, <br /> thủ đoạn  của các thế  lực  thù địch,  có  kỹ  năng quân  sự,  an ninh  cần  thiết để  tham <br /> gia  vào  sự  nghiệp  xây dựng,  củng  cố  nền quốc phòng  toàn dân,  an  ninh  nhân  dân. <br /> Với mục tiêu giáo dục đó, môn học  đã cung cấp  cho  học sinh những kiến thức và <br /> <br /> 4<br /> kỹ năng c cơ bản như:<br /> ­ Hiểu  được  lịch  sử  truyền  thống  chống  giặc  ngoại  xâm  của  dân  tộc  ta,  của <br /> quân  đội và công an nhân dân.<br /> ­ Có  kỹ  năng  tối  thiểu  về  điều  lệnh  đội  ngũ,  thực  hiện  được  các  động  tác <br /> từng  người  không  có  súng,  biết điều  khiển  (chỉ  huy) tập  hợp  các  đội  hình  cơ  bản <br /> của tiểu đội, trung đội. biết xử lý đơn giản ban đầu các tai nạn giao thông, băng bó <br /> vết thương, cấp cứu chuyển thương…<br /> Những kiến thức đó có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống thông qua tổ chức <br /> một số trò chơi trong các buổi ngoại khóa, nên tôi xin chọn đề tài: “  Ứng dụng kiến <br /> thức môn  học GDQP­ AN vào trò chơi  trong hoạt động ngoại khóa”.<br /> Với  việc  nghiên  cứu  đề  tài  này,  tôi  mong  muốn  sẽ  góp  phần  vào  việc  giúp <br /> giáo  viên  giảng  dạy  môn  GDQP­AN  được  hiệu  quả  hơn,  học  sinh  tích  cực  chủ <br /> động trong việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức của môn học. Đây cũng là lý do tôi chọn <br /> đề tài này.<br /> II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br /> 1. Thuận lợi:<br /> Là một giáo  viên giảng dạy môn GDQP­ AN  và từng tham gia  công tác đoàn <br /> nên kỹ  năng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp rất thuận lợi.<br /> Đa  số  giáo  viên  trong  tổ  là  giáo  viên  trẻ  nên  rất  nhiệt  tình  trong  công  tác <br /> ngoại khóa.<br /> Công  tác  hoạt  động  ngoại  khóa  ở  trường  THPT  Lý Nhân Tông  được  BGH <br /> nhà  trường rất quan tâm lên kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng chủ đề cho cả 3 <br /> khối.<br /> Học sinh tích cực tham gia công tác ngoại khóa cũng như được rèn luyện các<br /> kỹ năng tham quan,dã ngoại…<br /> 2. Khó khăn:<br /> Kỹ năng giải mật thư hay các kỹ năng về Moree hay Simpore còn yếu.<br /> Phải có sự phối hợp nhịp nhàng của hai giáo viên trong tổ, của giáo viên chủ <br /> nhiệm và giáo viên bộ môn.<br /> Một số em học sinh còn lơ là trong công tác hoạt động ngoại khóa.<br />   Đề tài còn giới hạn áp dụng cho học sinh khối 12.<br /> III. NỘI DUNG<br /> 5<br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> Đại  hội Đảng  toàn quốc lần thứ  IX  đã khẳng  định Giáo  dục  ­  đào  tạo  cùng <br /> với  khoa  học  công  nghệ  là  quốc  sách  hàng  đầu.  Phát  triển  giáo  dục  là  một  trong <br /> những  động  lực  quan  trọng  thúc  đẩy  sự  nghiệp  công  nghiệp  hóa,  hiện  đại hóa,  là <br /> điều  kiện  để  phát  huy  nguồn  lực  con  người  –  yếu  tố  cơ  bản  để  phát  triển  xã <br /> hội,  tăng  trưởng  kinh  tế  nhanh  và  bền  vững.  Muốn  đào  tạo  nguồn  lực  con  người <br /> đáp  ứng  với  yêu  cầu  phát  triển  của  xã  hội  cần  phải  quan  tâm  đến  việc  nâng  cao <br /> chất  lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> Nói  về giáo dục toàn diện, Rabơle (1494  – 1553) nhà tư tưởng, nhà giáo dục <br /> thời kỳ Phục Hưng đã từng nhấn mạnh: “Việc giáo dục phải bao hàm các nội dung <br /> trí dục, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ… ngoài việc học ở nhà, còn có các buổi tham <br /> quan các xưởng thợ, các cửa hàng, tiếp xúc với các nhà văn, các nghị sĩ, đặc biệt là <br /> mỗi tháng một lần thầy và trò về sống ở nông thôn một ngày.”<br /> Nền  giáo  dục  Việt  nam  từ  sau  Cách  mạng  Tháng  tám  1945  đến  nay  rất  quan <br /> tâm đến vấn đề giáo dục toàn diện cho học sinh, trong đó  hoạt động ngoài giờ lên <br /> lớp là một bộ phận không thể thiếu của quá trình giáo  dục. Hoạt động ngoại khoá <br /> là một hình thức hoạt động dạy học ngoài giờ lên  lớp, hoạt động giáo dục cơ bản <br /> được thực hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức, được tiến hành xen <br /> kẽ với chương trình dạy học và diễn ra trong suốt năm học kể cả thời gian nghỉ hè <br /> để  khép  kín quá  trình  giáo  dục. Hoạt động  dạy học ngoại  khoá  giúp  học  sinh  biết <br /> vận  dụng  những  tri  thức  đã  học  để  giải  quyết  các  vấn  đề  do  thực  tiễn  đời  sống <br /> đặt  ra; biết điều chỉnh hành vi đạo đức, lối sống cho phù hợp, biết nắm bắt những <br /> định  hướng  chính  trị,  xã  hội,  biết được những truyền  thống  đấu tranh  cách  mạng, <br /> truyền  thống xây dựng và bảo  vệ Tổ  quốc,  truyền thống văn  hoá tốt đẹp  của  đất <br /> nước và  những vấn đề nóng bỏng của thời đại như hoà bình, hữu nghị, hợp tác, dân <br /> số... Từ  đó,  rèn  luyện  cho  mình  những  kỹ  năng  giao  tiếp,  kỹ  năng  ứng  xử  có <br /> văn  hoá,  những  thói  quen  trong  học  tập,  lao  động;  kỹ  năng  tự  quản,  tự  tổ  chức, <br /> điều khiển,  nhận  xét,  đánh  giá,  hoà  nhập  và  thực  hiện  một  số  hoạt  động  tập  thể <br /> có  hiệu quả  khác.<br /> Ngoài  ra,  trong  phương  pháp  giáo  dục  hiện  đại,  trò  chơi  là  một  môn  huấn <br /> luyện  quan  trọng.  Nước  Bỉ  đứng  hàng  đầu  về  tiến  bộ  sư  phạm,  thấy  rõ  sự  quan <br /> trọng  và  ích  lợi  của  trò  chơi  trong  công  tác  giáo  dục,  nên  đã đưa  bộ  môn  trò  chơi <br /> <br /> 6<br /> vào trong chương trình giáo dục quốc gia.<br /> 2. Cách thức thực hiện:<br /> . Tóm lượt nội dung và cách thức thi:<br /> HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG <br /> VỚI CHỦ ĐỀ: “HÀNH QUÂN THẦN TỐC”.<br /> Trạm 1: trưởng trạm Cô Trần Thị Mỹ Lệ<br /> ­ Địa điểm: Cổng trường<br /> ­ Sau khi các đội tập  hợp đúng đội hình,  trạm  trưởng phát một bản  tin bằng<br /> còi Morse, đội nào nhận trước sẽ bắt đầu tính giờ thi trước.<br /> Nội  dung  bản  tin  Morse:  THI XONG  ĐẾN CỘT CỜ NHẬN LỆNH <br /> ­ Phần  thi  liên  quan  đến  lịch  sử  ­  quốc  phòng  trong  thời  gian  10  phút.  Thi <br /> xong trưởng trạm phát giấy thông hành (có chữ ký trạm 1) và dùng bút màu <br /> vẽ lên mặt từng thành viên mỗi đội rồi cho qua trạm.<br /> ­ Các đội hoàn thành xong thì rời trạm 1 <br /> Trạm 2: Thầy Phạm Mạnh Linh trưởng trạm.<br /> ­ Địa điểm: Cột cờ ở sân trường.<br /> ­ Đội nào đến trước thực hiện trước, đến sau thực hiện sau. Yêu cầu làm  các <br /> động tác  đội hình đội ngũ đều, đẹp. Trưởng trạm  tùy tình  hình  khi đưa ra  các  yêu <br /> cầu cần thực hiện.<br /> ­ Các đội tiếp tục tìm mật thư được giấu sẵn trước đó với nội dung:<br /> DI CHUYỂN ĐẾN SÂN BÓNG CHUYỀN<br /> ­ Giải đúng mật thư, trình giấy thông hành để ký và đến trạm 3 theo yêu cầu.<br /> Trạm 3: Cô Trần Thị Mỹ Lệ trạm trưởng<br /> ­ Địa điểm: sân bong chuyền.<br /> ­ Các đội nhận lệnh của trạm trưởng thực hiện sơ cấp cứu bằng việc băng bó<br /> vết thương theo sự chỉ định của trạm trưởng. Yêu cầu chuẩn bị tải <br /> thương.<br /> ­ Thực hiện xong phần băng bó, được phép tìm  mật thư,  giải và  làm  theo  nội <br /> dung:<br /> HÀNH QUÂN ĐẾN SÂN CẦU LÔNG<br /> ­ Ký giấy thông hành qua trạm; yêu cầu tải thương đến trạm 4<br /> <br /> <br /> 7<br /> Trạm 4: Trạm trưởng thầy Phạm Mạnh Linh<br /> ­ Địa điểm: sân cầu lông<br /> ­ Chuẩn  bị  sẵn  đường  hẹp  dài  6m,  rộng  1m,  chăng  dây  gần  sát  mặt  đất.  Yêu <br /> cầu mỗi đội thực hiện việc chui qua không đụng dây (thực hiện động tác lê,  trườn <br /> địa hình bằng phẳng). Mỗi thành viên vi phạm trừ 1 điểm.<br /> ­ Mỗi đội nhận mật thư (1) để giải, báo cáo kết thúc nhiệm vụ.<br /> ­ Nộp lại giấy thông hành.<br /> Mật thư các trạm:<br /> Mật thư trạm 2: Khóa: điện thoại và 726­248936<br /> DI CHUYỂN ĐẾN SÂN BÓNG CHUYỀN<br /> Mật thư trạm 3: Khóa “Đọc ngược”<br /> GNOL UAC NAS NED NAUQ HNAH<br /> HÀNH QUÂN ĐẾN SÂN CẦU LÔNG<br /> Mật thư trạm 4: Một thằng sống một thằng chết<br /> : <br /> (1) Nội dung mật thư: VINH QUANG CHIẾN THẮNG<br /> Thang điểm:<br /> +Trạm 1:  Nhận đúng Morse: 10 điểm.<br /> Nhận trước : +3<br /> + Trạm 2: Thực hiện nhiệm vụ và giải mật thư trước : 20 điểm. <br /> Thực hiện nhiệm vụ và giải mật thư sau: 15 điểm. <br /> Thực hiện nhiệm vụ, không giải mật thư: 10 điểm.<br /> + Trạm 3, trạm 4 tương tự.<br /> + Điểm khuyến khích: + 5 tinh thần đồng đội, + 2 giấy thông hành.<br /> Lưu ý: ­ Mỗi trạm đều điểm danh, báo cáo sĩ số  đầy đủ.<br /> + Nếu không giải được mật thư thì trạm trưởng linh động phạt rồi hướng <br /> dẫn  đến trạm tiếp.<br /> + Điểm cao nhất có thể đạt: 80 điểm.<br /> Cách thức thi cụ thể liên quan đến môn GDQP­ AN từng trạm:<br /> Trạm 1: Thi nội dung liên quan đến quốc phòng giáo viên chuẩn bị 4 bộ  câu<br /> hỏi cụ thể cho 4 đội.<br /> <br /> 8<br /> ­ Đội nào giải mật thư xong sẽ xếp hàng trả lời câu hỏi. Mỗi học sinh trả lời <br /> một  câu  hỏi,  trả  lời  đúng  có  thể  qua  trạm,  trả  lời  không  được về  cuối  hàng  đến <br /> lượt  mình tiếp tục trả lời đến khi nào qua được trạm.<br /> ­ Ví dụ: Bộ câu hỏi cho đội 1 gồm 20 câu hỏi như sau:<br /> ­ Bộ câu hỏi 1<br /> 1. Cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất (981) do ai lãnh đạo?<br /> Lê Hoàn<br /> 2. Thực dân Pháp bắt đầu xâm lược nước ta vào thời gian nào?  Tháng 9/1858<br /> 3.Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân do lãnh <br /> tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập năm nào?<br /> 1930<br /> 4.Chủ  tịch  Hồ  Chí  Minh  kêu  gọi  toàn  quốc  kháng  chiến  vào  ngày,  tháng,<br /> năm nào?<br /> 19/12/1946<br /> 5.Nhân dân ta đã đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 của<br /> Mĩ vào Hà Nội năm nào?<br /> 1972<br /> 6.Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân   được thành lập ngày, tháng,<br /> năm nào?<br /> 22/12/1944<br /> 6. Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân gồm có bao nhiêu người?<br /> 34 Người<br /> 7. Chiến công đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân là hạ đồn:<br /> Phay Khắt và Nà Ngần<br /> 8. Tên gọi Quân đội  nhân dân Việt Nam có từ năm nào?<br /> 1951<br /> 9. Chiến sĩ nào đã dùng vai mình làm giá súng cho đồng đội tiêu diệt địch trong chiến <br /> cuộc Đông Xuân 1953­1954?<br /> Bế Văn Đàn<br /> 10. Chiến sĩ nào lấy thân mình lấp lỗ châu mai, tạo điều kiện cho đồng đội<br /> xung phong tiêu diệt địch?<br /> Phan Đình Giót<br /> <br /> 9<br /> 11. Người  anh  hùng  lấy  thân  mình  chèn  pháo  trong  chiến  dịch  Điện  Biên <br /> Phủ là ai?<br /> Tô Vĩnh Diện<br /> 12. Cuộc  tổng  tiến  công  và  nổi dậy  tết  Mậu  Thân  trên  toàn  lãnh  thổ  miền<br /> Nam diễn ra năm nào?<br /> 1968<br /> 13.Trong chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” quân và dân ta đã bắn rơi<br /> tổng số máy bay của địch là:<br /> 81 chiếc<br /> 14. Anh  hùng  lái máy bay  Míc 21 bắn  rơi “Pháo đài bay” B52  của  Mĩ đầu<br /> tiên tại Việt Nam là ai?<br /> Phạm Tuân<br /> 15.Khẩu hiệu “nhằm thẳng quân thù mà bắn” là của Anh hùng liệt sĩ nào?<br /> Nguyễn Viết Xuân<br /> 16. Thành  phố  mang  tên  Bác  hoàn  toàn  giải  phóng  vào  lúc  mấy  giờ  ngày <br /> 30/4/1975<br /> 11 giờ 30 phút<br /> 17. Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam được thành lập ngày, tháng, năm nào?<br /> 19/8/1945<br /> 18.Tấm  gương  chiến  đấu  dũng  cảm  hy  sinh  của  đội  viên  công  an  xung phong <br /> Đất  Đỏ thuộc tỉnh Bà Rịa là ai?<br /> Võ Thị Sáu<br /> 19.Trang sử hào hùng của Công an nhân dân Việt Nam là:<br /> Vì nước quên thân, vì dân phục vụ<br /> Bộ câu hỏi thứ 2:<br /> 1. Độ tuổi gọi nhập ngũ được quy định đối với công dân nam trong thời bình là<br /> Từ đủ 18 đến hết 25 tuổi<br /> 2.  Thời hạn phục vụ tai ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là:   24 tháng<br /> 3.Việc hoãn gọi nhập  ngũ hoặc miễn làm nghĩa vụ quân sự  do  UBND  cấp<br /> nào quyết định<br /> Cấp huyện (quận)<br /> 4. Hộp tiếp đạn của súng tiểu liên AK chứa được bao nhiêu viên?  30 viên<br /> <br /> 10<br /> 5.Cấu tạo chính của súng tiểu liên AK gồm mấy bộ phận?<br /> 11 bộ phận<br /> 6.Tháo thông thường súng tiểu liên AK gồm mấy bước?<br /> 7 bước<br /> 7.Khi nằm chuẩn bị bắn súng tiểu liên AK, người bắn phải nằm sấp hợp với <br /> hướng bắn:<br /> Một góc khỏang 30 độ<br /> 8.Lựu đạn Φ1 có bán kính sát thương là:<br /> 5m<br /> 9. Thời gian cháy chậm của lựu đạn Φ1 là:<br /> 3,2 đến 4,2 giây<br /> 10. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu <br /> thường xuyên:<br /> Của Đảng, Nhà nước và của toàn dân<br /> 11. Nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của ta hiện nay là nền quốc<br /> phòng, an ninh:<br /> “Của dân, do dân, vì dân”<br /> 12. Xây dựng tiềm lực nền quốc phòng toàn  dân, an ninh  nhân dân.  Trước <br /> hết phải: Xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, đúng hay sai?<br /> Đúng<br /> 13. Ngày nay, xây dựng quân đội và công an theo hướng:<br /> “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”<br /> 14. Người chỉ huy và Điều hành Bộ Quốc phòng là ai?<br /> Bộ trưởng Bộ Quốc phòng<br /> 15. Tổ chức quân sự theo lãnh thổ (thường một số tỉnh thành phố giáp nhau,<br /> có liên quan về quân sự) trực thuộc Bộ Quốc phòng, gọi là: <br /> Quân khu<br /> 16. Đơn  vị  tác  chiến  chiến  dịch  hoặc  chiến  dịch­ chiến  thuật,  là  lực  lượng <br /> thường trực của quân đội, gọi là:<br /> Quân đoàn<br /> 17. Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam được chia thành hai  ngạch là:  Sĩ quan tại <br /> ngũ và sĩ quan dự bị.<br /> <br /> 11<br /> 18.Hệ thống cấp bậc hàm của Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam gồm:<br /> Có 3 cấp, 12 bậc<br /> 19. Công an nhân dân Việt Nam gồm có mấy lực lượng?<br /> An ninh và Cảnh sát<br /> 20. Cơ quan lãnh đạo, chỉ huy cao nhất của Công an nhân dân Việt Nam là:  Bộ Công <br /> an<br /> Trạm 2: Yêu cầu làm các động tác đội hình đội ngũ như sau:<br /> ­ Đội trưởng tập hợp đội mình, báo cáo sĩ số và sẵn sàng nhận nhiệm  vụ.<br /> ­ Trạm trưởng đưa ra yêu cầu cho các đội: tập hợp đội mình thành một hàng <br /> ngang  rồi  thực  hiện  các  động  tác  nghiêm,  nghỉ,  quay  tại  chỗ,  giậm  chân,  đi  đều <br /> (các nội dung như hội thao).<br /> Trạm 3: Trạm trưởng đưa ra tình huống trong đội có bạn học sinh bị thương ở tay, <br /> chân,  vai  hay  đầu  gối;  chuẩn  bị  sẵn  băng  cuộn  và  cáng  chuyển  thương.  Băng  bó <br /> xong chuyển thương theo quy định.<br /> ­ Trạm trưởng quan sát, nhận xét cách băng bó của các đội.<br /> Trạm 4: Ứng dụng các tư thế vận động trên chiến trường vào nội dung trò chơi, cả <br /> đội thực hiện, 3m chăng dây cao 1m thì thực hiện động tác lê; 3m chăng dây cao <br /> 1,5m thực hiện động tác trườn địa hình bằng phẳng<br /> IV. KẾT QUẢ:<br />            So sánh trước  và sau khi áp dụng sang kiến đã đạt được một số kết quả như sau:<br /> ­ Học sinh hứng thú và tích cực hơn trong giờ học giáo dục quốc phòng – an ninh <br /> ­ Ý thức học tập và tìm hiểu về môn học được thể hiện ở mức độ cao.<br /> ­ Học sinh tiếp thu kiến thức nhanh và sâu rộng hơn.<br /> Kết quả đán<br /> <br /> <br />    Xếp <br /> loại  Từ 7 <br /> Trên 8 đến  Từ 5 đến dưới 7<br /> Học kì dưới 8<br /> I 20 h/s 8,97 % 138 h/s 61,88% 60 h/s 26,91 %<br /> <br /> <br /> 12<br /> II 44 h/s 18,41% 92 h/s 38,49 % 90 h/s 37,66 %<br /> <br /> <br /> Ngoại khoá  là một  trong những  cách  thức,  con đường  tốt nhất  và hiệu quả  nhất <br /> giúp  học sinh  bổ  sung,  mở  rộng  và  tích  luỹ  thêm  những  kiến  thức  về  quốc phong – an <br /> ninh  và  quan  trọng  hơn  là  giúp  học  sinh  có  nhận  thức,  thái  độ  và  hành  vi  tích  cực, <br /> đúng đắn khi giải quyết vấn đề trên thực tế.<br /> Thông  qua  hoạt  động  ngoại  khoá,  học  sinh  vừa  khẳng  định  được  khả  năng, <br /> vừa xác định được vai trò của mỗi cá nhân trước tập thể. Đặc biệt trong ngoại khoá, <br /> tính độc lập, tính  tích cực và  sự  sáng tạo  của  học sinh được tôn trọng và  nâng cao, <br /> góp  phần đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp tự học hiện nay.<br /> Mặt  khác,  ngoại  khoá  qua  môn  GDQP­AN  còn  có  vai  trò  làm  tăng  hứng  thú <br /> học  tập  bộ  môn  cũng  như  giáo  dục  ý  thức  trách  nhiệm  của  mỗi  công  dân  đối  với <br /> nhiệm  vụ  bảo  vệ  tổ  quốc,  luôn  đề  cao  cảnh  giác,  sẵn  sàng tham  gia  xây  dựng lực <br /> lượng cũ trang, góp phần củng cố quốc phòng của đất nước trong thời kì mới. Đồng <br /> thời  vận  dụng  nếp  sống  kỷ  luật,  trật  tự  vào  trong  hoạt  động,  sinh  hoạt  của  nhà <br /> trường,  gia  đình  và  xã  hội,  rèn  luyện  cho  học  sinh  ý  thức  tổ  chức  tự  giác  chấp <br /> hành  mệnh  lệnh một cách nhanh chóng, chính xác, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, <br /> hành động  quyết đoán, một cách nghiêm túc.<br /> Ngoại  khoá  là một hình  thức dạy  học mang  tính  tích  hợp  cao,  không  chỉ phát <br /> triển cho HS kiến thức về quốc phòng mà còn rèn luyện kĩ năng, thái độ và hành vi <br /> tích  cực trong các tình huống trên thực  tế của học  sinh.  Đây là  một hình thức dạy <br /> học cần được phổ biến rộng rãi trong xu thế dạy học hiện nay.<br /> Ngoài  ra,  việc  tham  gia  vào  các  hoạt  động  ngoại  khóa  gắn  liền  với  các  môn <br /> học  như  thế  này  cũng  sẽ  phát  huy  và kích  thích  khả  năng  nghiên  cứu  tìm  tòi  thêm <br /> của giáo viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.<br /> V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:<br /> Qua  tổ  chức  các buổi ngoại khóa tôi nhận thấy để  tổ  chức một buổi ngoại<br /> khóa với việc tổ chức trò chơi đúng nghĩa và bổ ích phải có đủ 3 yếu tố sau:<br />  xây dựng bầu không khí vui vẻ ­ rèn luyện được các kỹ năng cần  thiết ­ có tính <br /> chất  giáo dục chiều sâu.<br /> Để làm được điều đó, yêu cầu giáo viên phải có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo <br /> <br /> <br /> 13<br /> từ  khâu chuẩn bị đến việc tổ  chức  sao  cho có  hiệu quả, mật thư  đưa ra đảm bảo <br /> độ  khó vừa phải. Cần có tổ chức nhận xét và khen thưởng cho những tập thể, học <br /> sinh  có thành tích, biểu hiện tốt trong hoạt động.<br /> VI. KẾT LUẬN<br /> Đổi mới phương pháp dạy học  nói chung và đổi mới phương pháp  dạy học <br /> môn GDQP­ AN nói riêng  đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Trong nỗ lực tìm <br /> kiếm và đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và góp <br /> phần  khắc  phục  tình  trạng  học  sinh  thiếu  hứng  thú  học  quốc  phòng,  tổ  chức  các <br /> hoạt động ngoại khóa là một xu hướng khả dĩ đáp  ứng tốt những yêu cầu đổi mới <br /> phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm.<br /> Để  nâng  cao  chất  lượng  môn  GDQP­AN,  thì  trước  hết  giáo  viên  phải  kết <br /> hợp linh hoạt, sáng tạo nhiều phương pháp giảng dạy, cũng như tự học hỏi để nâng <br /> cao trình độ đáp ứng nhu cầu dạy và học hiện nay.<br /> Hoạt động ngoại khóa môn GDQP­ AN  với việc tổ  chức trò chơi lớn còn có <br /> thể áp dụng vào trong các buổi cắm trại hay du lịch dã ngoại.<br /> VII.KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT<br /> ­ Đối với tổ:<br />       Cần tăng cường tổ chức các giờ ngoại khóa, các chuyên đề GDQP­AN để học sinhvà <br /> giáo viên có thể thông qua đó thảo luận góp ý để có phương pháp dạy tốt hơn bộ môn <br /> GDQP­AN. Đồng thời mỗi một thành viên trong tổ có thể có những sáng kiến <br /> hoặc sáng tạo trong việc tự làm các đồ dùng trực quan dạy học phù hợp với đối tượng <br /> học sinh của mình<br /> ­ Đối với trường:<br />      + Cần tạo điều kiện về phòng học bộ môn, đèn chiếu để phục vụ giảng dạy. <br />      +  Tăng cường hơn nữa trang thiết bị đồ dùng dạy học trong các tiết dạy GDQP­AN.<br /> ­ Đối với Sở Giáo dụcvà Đào tạo:<br />     +Cung cấp thêmmáy chiếu, phòng đa năngriêng biệt cho bộ môn GDQP­AN.<br /> Tổ chức các đợt sinh hoạt cụm, sinh hoạt chuyên môn nhằm tìm các giải pháp để nâng <br /> cao hiệu quả chất lượng bộ môn.Tăng số lượng học sinh dự thi môn nhận thức về <br /> GDQP­AN, giảm thi thực hành môn kĩ thuật tháo lắp súng ( vì liên quan đến công tác <br /> mượn và bảo quản sung )<br /> <br /> <br /> 14<br />    + Tổ chức hội thao giáo dục quốc phòng – an ninh theo cụm , toàn tỉnh để môn học <br /> được học sinh cũng như cấp trường chú trọng và quan tâm.<br /> Trên đây là một ý kiến nhỏ của tôi trong việc tổ chức hoạt động ngoại khóa<br /> môn GDQP­ AN, rất mong sự đóng góp của các đồng nghiệp.<br /> Ý Yên, ngày 20 tháng 05năm 2016.<br />    Người thực hiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                   Trần Thị Mỹ Lệ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2