intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn Tiếng Anh lớp 8

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

73
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Việc sử dụng các phần mềm và rèn luyện thường xuyên các kĩ năng trong tiếng Anh là một giải pháp khả quan, tiết kiệm nhưng hiệu quả. Hầu hết các âm giọng trong phần mềm đều là của người bản ngữ, nên đã có âm nhấn và giọng điệu rất rõ ràng và chính xác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn Tiếng Anh lớp 8

  1. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 MỤC LỤC Trang 1. MỞ ĐẦU 2 1.1. Lý do chọn đề tài. 2 1.2. Mục đích nghiên cứu. 3 1.3. Đối tượng nghiên cứu. 4 1.4. Phương pháp nghiên cứu. 4 1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. 4 2. NỘI DUNG 5 2.1. Cơ sở lí luận của vấn đề 5     2.2. Thực trạng của vấn đề 5 2.3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. 8 2.3.1. Phần mềm tiếng Anh Hoa Mặt Trời 8 2.3.2. Phần mềm VOA special English 10 2.3.3. Phần mềm ETS vocabulary by pictures 10 2.3.4. Phần mềm Mash 7.5 13 2.3.5. Phần mềm Cool speech 14 2.3.6. Phần mềm Sephonics 15 2.4. Kết quả đạt được 19 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 20 3.1. Kết luận 20 3.2. Kiến nghị­ Đề xuất 20 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 21 PHỤ LỤC 22 Người thực hiện: Phùng Thị Huê         Trang: 1 Trường THCS Nâm   Nung
  2. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 1 – PHẦN MỞ ĐẦU 1.1.Lý do chọn đề tài:           Chúng ta đang sống trong một xã hội không ngừng phát triển về công  nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, sự phát triển đó đang làm cuộc sống con  người ngày càng văn minh hơn. Hòa vào dòng chảy đó Bộ Giáo dục và Đào  tạo luôn khuyến khích những người đứng lớp áp dụng sự  phát triển của  công nghệ trong mọi lĩnh vực dạy học để đưa nền giáo dục Việt Nam lên  một tầm cao mới – một nền giáo dục văn minh và hiện đại.           Là giáo viên đã công tác tại trường THCS Nâm Nung nhiều năm, mỗi   lần đi dạy hay dự  giờ  các đồng nghiệp, tôi nhận thấy việc thiếu đồ  dùng   dạy học và các phương tiện hỗ  trợ  dẫn đến giáo viên gặp khó khăn trong  việc dạy và truyền đạt kiến thức cho học sinh.  Hầu hết các giáo viên tiếng Anh THCS được đào tạo bởi người Việt,  bởi giọng nói và cách phát âm theo chuẩn Việt Nam. Điều này không chỉ  ảnh hưởng đến tầng lớp được đào tạo mà còn ảnh hưởng đến những thế  hệ  mà các giáo viên này đứng lớp. Bên cạnh đó, sự  tiếp thu, học hỏi, bổ  sung kiến thức đã làm gia tăng sự  chênh lệch về  trình độ, giọng nói, âm   nhấn của giáo viên tiếng Anh Việt Nam. Công việc học hành của các em học sinh chủ  yếu là do thầy cô  hướng dẫn, dìu dắt và bày dạy. Các em chưa có ý thức tự  học, tự  rèn   luyện, một số  học sinh chăm chỉ  tự  học thì lại không biết dựa vào đâu để  nâng cao lực học của mình.  Trong một tiết học, thầy cô phải truyền thụ  hết nội dung của bài,  các kỹ năng, cấu trúc và cách làm bài, thế nên họ không có nhiều thời gian   Người thực hiện: Phùng Thị Huê         Trang: 2 Trường THCS Nâm   Nung
  3. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 để rèn luyện cho các em về cách đọc, trọng âm hay âm điệu của từ, câu và  đoạn hội thoại. Bản thân tôi, với cương vị  là giáo viên dạy môn tiếng Anh trường  THCS, qua một số  năm công tác, tôi nắm rõ đặc trưng phương pháp bộ  môn mình phụ  trách. Tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi để  nâng cao chất lượng  dạy và học môn tiếng Anh. Đặc biệt là trong giai đoạn mà tất cả giáo viên   tiếng Anh đang phải đối mặt với kì thi chuẩn giáo viên Châu Âu. Từ những trăn trở này, tôi bắt đầu tìm tòi qua sách, báo, Internet, qua   bạn bè và một số  đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm để  có được những  thông tin, những cách học mà giúp tôi giải quyết được những băn khoăn  này. Từ đó tôi đã mạnh dạn đặt bút nghiên cứu đề  tài: “Ứng dụng một số  phần mềm tăng kết quả học tập môn Tiếng Anh lớp 8” 1.2.Mục đích nghiên cứu: Việc sử dụng các phần mềm và rèn luyện thường xuyên các kĩ năng   trong tiếng Anh là một giải pháp khả quan, tiết kiệm nhưng hiệu quả. Hầu   hết các âm giọng trong phần mềm đều là của người bản ngữ, nên đã có âm   nhấn và giọng điệu rất rõ ràng và chính xác. Giáo viên chúng ta chỉ  việc   đọc theo, rèn luyện qua các bài tập để từng bước nâng cao trình độ và năng  lực của mình. Các phần mềm này chủ yếu tập trung vào ba kỹ năng: nghe,   nói và đọc, nếu chúng ta yếu phần nào thì luyện phần đó nhiều hơn. Trong  quá trình học nếu mình nghe không rõ hoặc đọc theo không kịp thì mình sẽ  nhờ máy làm đi làm lại mà không tốn nhiều công sức và tiền của. Đặc biệt  là các giáo viên đang trong thời gian luyện thi chứng chỉ  B2 ­ giáo viên  chuẩn châu Âu thì việc sử  dụng các phần mềm này là hết sức thiết thực.   Nó giúp thầy cô luyện kĩ năng nghe, đọc, phát âm chuẩn và nhấn đúng  trọng âm. Hơn thế  nữa, với sự  cao quý của đạo đức nghề  nghiệp, tất cả  chúng ta cần rèn luyện mình từng giờ, từng ngày, từng năm để mình được  hoàn thiện và truyền thụ  thật chính xác những nội dung trong môn học  Người thực hiện: Phùng Thị Huê         Trang: 3 Trường THCS Nâm   Nung
  4. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 tiếng Anh. Được như thế chúng ta sẽ là điểm tựa, người hướng dẫn thông  thạo cho những thế hệ tương lai của đất nước mà chúng ta đang và sẽ dạy   dỗ. Bên cạnh sự  hữu ích của phần mềm đối với giáo viên, thì nó còn  giúp các em học sinh tự  học và rèn luyện để  đạt được đỉnh cao trên con  đường của mình. Hầu hết sách giáo khoa không có phần rèn luyện ngữ âm,  ít phần nghe và không có nhiều thời gian cho phần nói. Với những phần  mềm này, các em thoải mải lựa chọn giọng điệu nhanh hay chậm, bài khó  hay dễ  và với hình  ảnh trực quan sinh động sẽ  giúp các em thích thú và  chuyên tâm hơn trong việc học tiếng Anh của mình. 1.3.Đối tượng nghiên cứu: ­ Đối tượng nghiên cứu   là các em học sinh khối 8, trường THCS   Nâm Nung ­ Krông Nô ­ Đăk Nông. 1.4.Phương pháp nghiên cứu:           ­ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết; ­ Phương pháp quan sát; ­ Phương pháp điều tra khảo sát, trò chuyện với giáo viên, học sinh; ­ Phương pháp tổng hợp tài liệu; ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm; 1.5.Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Thời gian: Bắt đầu nghiên cứu từ tháng 9 năm 2015. Hoàn thành vào  tháng 5 năm 2016. Phạm vi: Học sinh khối 8  trường THCS Nâm Nung ­ Krông Nô ­ Đăk   Nông. Người thực hiện: Phùng Thị Huê         Trang: 4 Trường THCS Nâm   Nung
  5. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 2 –NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1.Cơ sở lí luận:            Xuất phát từ  quan điểm “lấy người học làm trung tâm’’, phương   pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là   người duy nhất nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người  hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố vấn, người kiểm tra, và là người  mở  đường để người học tự thân vận động nhiều hơn. Người dạy là người gieo  hạt, nhưng hạt muốn vươn thành cây thì phải dựa vào sức mình ... Người   học không còn là người thụ  động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của   quá trình dạy học, chủ  động sáng tạo trong quá trình học tập nhằm đạt   được kết quả cao trong học tập và biết vận dụng vào thực tế cuộc sống.                    Nghị  quyết TW II khóa VIII(12­1996) khẳng định “Phải đổi mới   phương pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn   luyện thành nếp tư  duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các  phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm   bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”. Người thực hiện: Phùng Thị Huê         Trang: 5 Trường THCS Nâm   Nung
  6. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8           Từ những luận điểm trên việc áp dụng các phần mềm cho việc dạy   tiếng Anh là hết sức cần thiết, giúp giáo viên và học sinh  thuận tiện hơn  trong phương pháp dạy và  học năng động của mình. 2.2. Thực trạng của vấn đề: Qua thực tế  giảng dạy tại trường THCS Nâm Nung tôi nhận thấy  một số vấn đề sau: ­Đa số  giáo viên đều cố  gắng trong việc giảng dạy và học tập để  làm cho các em học sinh thêm hăng say và tiết học thêm hiệu quả. Tuy  nhiên, giáo viên chưa chú trọng đến cách đọc các nguyên âm đơn, nguyên  âm đôi, phụ  âm, nhấn âm, và đặc biệt là mỗi người phát âm một kiểu.   Điều này đã làm cho các em học sinh hoang mang: nếu các em được nhiều  thầy cô giảng dạy qua các năm học  ở  trường cấp II thì các em không biết   đọc theo giáo viên nào và hoàn toàn không biết thầy cô nào là người đọc  đúng.  ­ Bản thân tôi giảng dạy tại Xã Nâm Nung là xã đặc biệt khó khăn có  địa bàn cư trú rộng, cơ sở hạ tầng còn yếu, có nhiều dân tộc ít người sinh  sống chiếm khoảng trên 85% dân số, điều kiện kinh tế đa phần người dân   còn nhiều khó khăn, phụ huynh tập trung vào việc làm kinh tế nên vấn đề  quan tâm đến học tập của con cái còn chưa nhiều. Thời gian học tập của   học sinh còn ít, ngoài thời gian đi học các em còn phải đi làm phụ  giúp gia  đình nên ảnh hưởng đến học tập ở nhà. Đặc biệt là các em học sinh ở khu  vực Ba Tầng xa trung tâm xã, đường sá đi lại khó khăn, khó tiếp xúc được  với Internet. ­ Trường THCS Nâm Nung nằm trên địa bàn xã Nâm Nung là trường  mới thành lập, cơ sở hạ tầng còn thiếu, trang thiết bị phục vụ cho dạy học   Tiếng Anh chưa đầy đủ, đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình nhưng bên cạnh  đó kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều nên ảnh  hưởng đến chất lượng của  các bộ môn trong đó có bộ môn Tiếng Anh. Người thực hiện: Phùng Thị Huê         Trang: 6 Trường THCS Nâm   Nung
  7. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 ­Tiện ích mà các phần mềm mang lại đó là những phần mềm sử  dụng miễn phí được tải qua các trang mạng: dễ sử dụng, dễ đọc và phát  âm.Nếu bạn sử dụng được các phần mềm này, chúng sẽ giúp bạn phát  triển các kĩ năng, chuẩn về âm nhấn và âm điệu. Ngoài ra các phần mềm  còn giúp phát huy tính tích cực tự học, tự bồi dưỡng và tự nâng cao  kiến thức của mình bằng việc tự rèn luyện qua các phần mềm.  ­Tuy nhiên, các phần mềm này có sẵn ở trên mạng và tải xuống  miễn phí nhưng rất ít người biết và vận dụng được vấn đề này, và  để sử dụng được các   phần mền này chúng ta cần có máy vi tính để  bàn hoặc máy tính xách tay ­ đây cũng là  khó khăn lớn nhất của thầy  cô và các em học sinh trong điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn như  hiện nay.      ­Hầu hết các phần mềm này đều được tải xuống và cài đặt  miễn phí nên chúng ta có thể phải đối diện với nguy cơ bị vi  rút máy tính tấn công. Bên cạnh đó một số phần mềm chỉ giúp  chúng ta đọc từng từ một, nếu mình yêu cầu đọc cả một đoạn  văn thì máy vẫn thực hiện được nhưng giọng điệu rời rạc và  không có kết nối. Các phần mềm này chủ yếu tập trung ở ba  kĩ năng: nghe ­ đọc ­ nói, vậy nên nếu thầy cô và các em học  sinh muốn luyện thêm phần viết thì phải luyện ở ngoài.  2.2.3. Điều tra cụ thể. Đầu năm học 2015­ 2016   tôi tiến hành nghiên cứu đặc điểm tình  hình học tập bộ  môn Tiếng Anh của học sinh khối lớp 8 trường THCS   Nâm Nung . Qua việc điều tra tôi thu được  kết quả cụ thể như sau: Lớp Tổng  Giỏi Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % số 8A1 36 5 13,9 8 22,2 17 50 5 13,9 Người thực hiện: Phùng Thị Huê         Trang: 7 Trường THCS Nâm   Nung
  8. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 8A2 37 3 8,2 4 10,8 24 37,9 7 18,9 73 8 11% 12 16,4% 41 56,2% 12 16,4%    Như vậy tỉ lệ học sinh giỏi còn hạn chế, tỉ lệ học sinh yếu còn cao,  chất lượng học tập của bộ môn chưa đạt yêu cầu. Từ  thực tế  đó tôi đưa ra một số  biện pháp sau nhằm nâng cao chất  lượng học tập của học sinh  một cách hiệu quả hơn. 2.3.Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Trong quá trình tiến các biện pháp, tôi đã sử dụng các phần mềm sau  trong quá trình giảng dạy và đồng thời hướng dẫn các học sinh  cách sử dụng chúng. 2.3.1. Phần mềm tiếng Anh Hoa Mặt Trời. Tiếng Anh Hoa Mặt  Trời   là   tên   của   bộ   phần  mềm bổ  trợ  cho việc dạy  và   học   tiếng   Anh   trung  học   cơ   sở   lớp   6,   7,   8,   9  theo   chương   trình   sách  giáo   khoa   của   Bộ   Giáo  Dục   và   Đào   Tạo   Việt  Nam.     Bộ   phần   mềm   có   giao  diện   rất   đẹp   được   thiết  kế theo nội dung sách giáo  khoa   với   nhiều   công   cụ  tương tác đánh giá kết quả  học tập, rèn luyện và nâng  cao kỹ năng nghe giúp học  sinh dễ dàng tự  học ngoại                   Trong giao diện này có ba phần chính: phần nội dung bài học, phần  kiến thức ngữ pháp và phần kiểm tra học kì. Khi kích chuột vào bài học 1,   chúng ta sẽ nhìn thấy màn hình giống hình bên dưới. Quý thầy cô và các em   thoái mải tùy chọn phần học mà mình thích hay mình cần. Chúng ta có thể  Người thực hiện: Phùng Thị Huê         Trang: 8 Trường THCS Nâm   Nung
  9. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 nghe lại bài đọc mang nội dung trong sách giáo khoa hoặc các từ vựng hoặc   phần cấu trúc ngữ pháp trong bài học đó. Đặc biệt trong mỗi phần A, B và  C đều có phần bài tập luyện tập và một phần giúp giải tỏa căng thẳng  trong khi học đó là phần giải trí. Khi kích vào phần ngữ  pháp bạn sẽ thấy giao diện  như hình bên. Đây là phần  ngữ pháp tống hợp từ đơn  giản cho đến những vấn đề  phức tạp trong học kì I.  Một số biểu tượng trên  màn hình.  Bảng động từ bất quy  tắ c     Âm nhạc   Hướng dẫn cách dùng                  Để kiểm tra khả năng học của mình bạn hãy kích chuột vào thư mục  kiểm tra học kì. Trong đề  kiểm tra gồm 8 phần sau: nghe, đọc, viết, trắc   Người thực hiện: Phùng Thị Huê         Trang: 9 Trường THCS Nâm   Nung
  10. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 nghiệm, nối, chia động từ, điền từ  và đặt câu hỏi cho cụm từ  được gạch  chân.                                                              Sau khi làm bài kiểm tra  chúng ta có thể  nhấp chuột  vào   biểu   tượng   trên   màn  hình để  biết ngay số  điểm  mà mình đạt được. Một số biểu tượng trên màn  hình. Nội dung bài nghe   Đáp án   Làm lại        Đây là phần mềm sử dụng miễn phí nên nếu thầy cô và các em học   sinh quan tâm thì chúng ta có thể  vào địa chỉ  sau để  tải phần mềm này:  www.TiengAnhHoamatTroi.com.vn 2.3.2. Phần mềm VOA Special English:        Như các bạn đã biết, chương trình VOA Special English là một chương  trình học tiếng Anh hết sức quen thuộc và phổ  biến đối với các bạn yêu   tiếng Anh trên toàn thế  giới. Đây là chương trình học tiếng Anh của Đài  Tiếng Nói Hoa Kỳ  (Voice Of American) với cái tên VOA Special English   (Tiếng Anh đặc biệt). Chương trình sẽ  giúp ích rất nhiều cho các bạn   muốn luyện nghe tiếng Anh và nâng cao vốn từ vựng ở nhiều lĩnh vực. Các  bài nghe được đọc với tốc độ vừa phải, với các bạn có trình độ  nghe trung  bình cũng có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 10 Trường THCS Nâm   Nung
  11. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8                 Đối với giáo viên dạy môn  tiếng   Anh,   chúng   ta   không   chỉ  dừng lại  ở  việc chỉ  nghe đi nghe  lại   những   bài   nghe   tiếng   Anh  quen thuộc mà cần luôn trau dồi  và nâng cao khả  năng nghe của  mình thông qua phần mềm này.  Để  từ  đó chúng ta tự  tin hơn khi   nghe các chương trình bằng tiếng  Anh và đặc biệt là giao tiếp với  người nước ngoài nói tiếng Anh. Sau khi cài đặt, chúng ta kích chuột vào phần VOA Special English  để  luyện nghe. Mức độ  khó của bài nghe tăng lên từ  lesson 1 cho đến lesson   45.       Để tải phần mềm này chúng ta vào địa chỉ:  http://phanmemngoaingu.com 2.3.3.  Phần mềm ETS Learn Vocabulary By Pictures.       Phần mềm ETS Learn Vocabulary By Pictures giúp bạn học các vốn từ  cơ bản trong tiếng Anh bằng hình ảnh. Chương trình sẽ đưa ra các phương  án bằng hình  ảnh sau đó bạn sẽ  đoán câu trả  lời và chương trình sẽ  cho  bạn đáp án.  Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 11 Trường THCS Nâm   Nung
  12. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8       Sau khi cài đặt bạn sẽ thấy giao diện như hình dưới. Phần  mềm này  bao  gồm  13  chủ đề từ vựng: ­> Động vật (37) ­> Dụng  cụ gia đình (36)  ­> Bộ  phận  cơ thể người (12) ­> Quần áo, trang phục (36) ­> Màu sắc  (12) ­> Vườn (20) ­> Nhạc cụ (36)  ­>  Số (28) ­> Trường học (20) ­> Thể thao (32) ­> Công  cụ (20) ­> Giao thông (28) ­> Rau quả (19) Nếu   ta   chọn     mục  Animals thì màn hình sau  sẽ  xuất hiện. Và để  tiếp  tục   chúng   ta   nhấp   chuột  vào mục start.     Chúng ta có 10 phút để  hoàn thành bài kiểm tra.        Khi   các   con   vật   xuất                                           hiện ta chọn con vật nào  mà nghĩa của nó là từ  đã  cho      Để  kiểm tra mình chọn  đúng hay sai ta nhấn vào  nút Submit.    Sau khi làm xong câu này  ta nhấn Next để tiếp tục. Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 12 Trường THCS Nâm   Nung
  13. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 Để   tải   phần   mềm   miễn   phí   này   chúng   ta   hãy   truy   cập:  www.englishteststore.com.vn 2.3.4. Phần mềm MASH 7.5        Nếu bạn là người đang học tiếng Anh và muốn nghe cách phát âm  các từ, câu, đoạn văn,..theo giọng bản xứ  như  thế  nào thì không có  cách nào khác là phải nghe băng, video,... .Tuy nhiên, vì đây là những  dạng thông tin được cung cấp theo dạng “live” nên thường tốc độ  phát âm  rất nhanh trong khi khả năng nghe của bạn còn nhiều hạn chế nên thường  nghe mười mà chỉ hiểu được một, hai; đồng thời bạn cũng không thể xem   được các câu chữ  mà người ta đọc là gì nên nhiều khi nghe xong và muốn  kiểm tra xem có chính xác không thì cũng không có điều kiện để  kiểm tra.  Muốn nghe tiếng Anh dễ hơn, trong giai đoạn đầu, có lẽ bạn phải nghe rõ  được từng chữ rồi nghe rõ từng câu, từng đoạn văn và cuối cùng khi trình   độ  nghe đã tốt, bạn mới nên thử  sức với việc nghe các dữ  liệu theo dạng  “live”. Công cụ  MASH của Windows sẽ  giúp bạn làm được điều này rất  dễ  dàng bằng cách đọc cho bạn nghe những đoạn văn bản tiếng Anh (do   bạn chọn từ  bất kì nguồn nào bạn có từ  bên ngoài), và qua đó có thể  khả  năng nghe tiếng Anh của bạn sẽ  tốt lên trông thấy. Dưới đây là màn hình  sau khi cài đặt và kích hoạt. Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 13 Trường THCS Nâm   Nung
  14. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8     Để yêu cầu đọc một từ,  một câu hay một đoạn văn  bản,  đầu  tiên  ta   chọn  tác  giả   ở   mục   Character   –  show. Sau đó ta đánh hoặc  copy   đoạn   văn   bản   vào  phần Speak, rồi kích chuột  vào phần Speak bên dưới  để  nghe. Nếu   kích   chuột   vào   phần   whisper(thì   thầm)­(vừa   hiện   từ   vừa   nói)   và  Think(suy nghĩ) ­ (hiện từ và không nói). Nếu chúng ta chọn Sing ở bên trái  màn hình ta sẽ có giao diện sau. Từ màn hình này chúng ta có thể tạo ra các  bài hát rất thú vị. Để tải phần mềm này hãy vào địa chỉ: http://download.com.vn/mash­7­ 5/download.com 2.3.5. Phần mềm Cool Speech  Bạn đang học tiếng Anh và muốn luyện giọng của mình? Bạn muốn  khả năng nghe của mình được tốt hơn?... Cool Speech chính là công cụ  giúp bạn nhanh chóng đạt được các mục đích trên. Bạn chỉ  cần chép  Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 14 Trường THCS Nâm   Nung
  15. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 đoạn văn tiếng Anh mà mình có vào cửa sổ chương trình, nó sẽ đọc tất tật  cho bạn nghe bằng âm thanh rất chuẩn, với đủ  khả  năng luyến láy. Giao  diện của chương trình rất trực quan, với vỏn vẹn một cửa sổ để  chúng ta  dán đoạn văn bản cần luyện nghe hay gõ trực tiếp văn bản từ  bàn phím.   Dưới thanh menu của cửa sổ  chương trình là các nút Play, Pause, Rewind,   Fast forward, Stop giống như các nút trên máy cassette hay đầu đĩa CD. Sau  khi dán hay gõ văn bản vào, bạn bấm nút Play thì Cool Speech sẽ tự động  đọc một mạch từ đầu đến cuối với phát âm và ngữ điệu rất chuẩn xác nhờ  công nghệ nghe Text­to­Speech của Microsoft. .                                                                 Bạn có thể  đổi giọng đọc bằng  cách vào menu chọn View rồi Speech  Properties.  Trong   cửa   sổ Speech  Properties,   bạn   vào   mục   Voice   để  chọn   một   trong   năm   giọng   Mary,  Mike, Sam, Robosoft, Adult Male.              Trong mục Voice Speed bạn có thể  chỉnh tốc độ  giọng đọc, sau khi chọn  giọng xong bạn nhấn nút Preview để  nghe thử giọng đó rồi nhấn Rescan để  mặc định giọng đã chọn Để tải phần mềm này hãy vào địa  chỉ:http://www.download.com.vn/coolspeech/download 2.3.6. Phần mềm Sephonics Khi học tiếng Anh thì kĩ năng nghe và nói là khó nhất. Để hỗ trợ cho   việc nghe đọc tiếng Anh thì đã có nhiều phần mềm dạng Text to Speech.   Nhưng những phần mềm này chỉ giúp phát âm từ cấp độ từ trở lên mà thôi.  Sephonics sẽ giúp bạn nghe và tập phát âm chính xác từng âm một trong hệ  thống ngữ âm tiếng Anh. Giao diện của chương trình rất đơn giản, gồm 7 mục chính được sắp xếp  theo thứ tự từ trên xuống như sau: Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 15 Trường THCS Nâm   Nung
  16. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8   a.The Phonetic Alphabet:      Hệ   thống   phiên   âm   quốc   tế.  Mục   này   liệt   kê   toàn   bộ   các  nguyên âm (vowels) và phụ  âm  (consonants).   Khi   bạn   click  chuột   phải   vào   một   ký   tự,  chương trình sẽ  phát âm ký tự  đó.   Nếu   click   chuột   trái,   trên  màn hình sẽ  xuất hiện một từ  có cách đọc tương  ứng, ví dụ  click trái vào i: sẽ  xuất hiện từ  key [ki:]. b. Match Sound anh Phonetic Sign:     Luyện  nhớ  phiên  âm. Chương  trình sẽ  phát âm một ký tự  ba  lần và nhiệm vụ của bạn là tìm  ra ký tự  đó. Nếu bạn đoán sai  ba lần, xung quanh ký tự  đúng  sẽ  hiện ra một hình chữ  nhật  nhấp nháy màu vàng. Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 16 Trường THCS Nâm   Nung
  17. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 c. Which Spelling Is Correct?                                                                   Dùng   để   luyện   nghe   kết   hợp  nguyên âm và phụ  âm. Chương  trình sẽ  in ra phiên âm của một  từ   và   bạn   phải   chọn   ra   từ   đó  trong 3 từ  cho sẵn. Bạn có thể  dùng   chuột   phải   để   nghe   cách  phát âm của từng từ  một và tìm  ra   kết   quả   chính   xác   nhất   (có  tính điểm). d. Which Sound Can I Hear?                                                                                                                  Trong   mục   này,  ngược với mục trên,  chương   trình   cho  một   từ   và   4   ký   tự  phiên   âm,   bạn   phải  xác   định   ký   tự   nào  sẽ  có mặt khi từ  đó  được phát âm. e. How Is The Word Spelled?   Rèn   luyện   thêm   kỹ  năng   nghe   và   nhận  biết   phiên   âm   của  bạn.   Nhiệm   vụ   của  bạn   là   nhập   vào   từ  có cách phiên âm mà  chương trình đưa ra,  nếu "bí" bạn có thể  nhờ giải đáp. f. How Is the Word Transcribed?: Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 17 Trường THCS Nâm   Nung
  18. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 Lần này vấn đề khác hơn một chút, bạn sẽ phải nhập vào phiên âm quốc  tế của từ trên màn hình. Nếu bạn muốn kiểm tra đáp án hãy nhấp chuột  vào mục check my answer. Và nếu muốn biết đáp án thì kích chuột vào mục show the correct answer.                                               g. Cuối cùng là mục "Memory":      Để kiểm tra kỹ năng kết hợp  với   rèn   luyện   trí   nhớ   của   bạn.  Mục   này   thực   chất   là   một   trò  chơi nhỏ, tương tự như trò ''Trúc  Xanh"   trên   HTV,   bạn   sẽ   phải  tìm lật từng cặp từ vựng ­ phiên  âm tương  ứng trong số  các thẻ  úp trên màn hình. Trò chơi có ba  cấp độ: 12, 16 và 28 thẻ. Trong  suốt quá trình chơi bạn cũng có  thể   dùng   chuột   phải   để   nghe  cách phát âm của các từ. Sephonics 1.01 là chương trình luyện phiên âm quốc tế  chứ  không phải là  một bộ từ điển tiếng Anh, nên số  từ  vựng của nó hơi hạn chế. Tuy nhiên  Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 18 Trường THCS Nâm   Nung
  19. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 chỉ  cần bỏ  ra mỗi ngày một ít thời gian dành cho chương trình này, chắc  chắn trình độ phát âm ngoại ngữ của bạn sẽ được nâng cao nhanh chóng. Để tải phần mềm này hãy vào địa chỉ:  http://files.downloadsmart.net/i/0108/x22449/306005206/sephonics_dsetup.e xe 2.4.Kết quả đạt được: Qua quá trình sử  dụng các biên pháp nêu trên để  giúp học sinh nâng  cao kết quả học tập của học sinh  trong quá trình học Tiếng Anh trong năm  học 2015­2016. Kết quả đã có sự thay đổi rõ rệt như sau: Lớp Tổng  Giỏi Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % số 8A1 36 8 22,2 12 33,3 15 41,7 1 2,8 8A2 37 7 18,9 7 18,9 21 56,8 2 5,4 73 15 20,6% 19 26% 36 49,3% 3 4,1% ­ Số học sinh tăng lên đáng kể đạt 20,6% ( tăng 9,6 % so với đầu năm   học) ­ Số học sinh yếu đã giảm đáng kể, chỉ chiếm 4,1 % ( giảm 12,3% so   với đầu năm học) Như vậy đa số học sinh đã biết khai thác kiến thức từ các phần mềm   một cách tốt hơn. Bản thân tôi đã giúp học sinh biết cách   sử  dụng các  phần mềm trong quá trrình học tập  để  kết quả  học tập cũng như  kĩ năng   máy tính của các em cải thiện đáng kể. Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 19 Trường THCS Nâm   Nung
  20. SKKN: Ứng dụng một số phần mềm tăng kết quả học tập môn tiếng anh lớp 8 3.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận: Ngày nay công nghệ  thông tin đóng vai trò rất lớn trong cuộc sống  con người, nó giúp chúng ta đỡ vất vả hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và an  toàn hơn. Các phần mềm tiếng Anh cũng như vậy. Một mặt các phần mềm  này giúp giáo viên tự sửa sai, tự học, tự rèn luyện và tự đưa con đường dạy  học của mình đi vào quỹ đạo chung của thế giới. Mặt khác nó còn giúp các   em học sinh tự học bài ở nhà, tự bổ sung kiến thức cho mình, tự làm bài tập  và kiểm tra đáp án. Các phần mềm này giống như người thầy thực sự, giúp  các em luyện từng chữ cái, từng âm đơn cho đến đọc từ, câu, đoạn văn theo   chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó nó còn giúp các em ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới   và đưa ra các bài kiểm tra để đánh giá năng lực của các em qua từng phần. Bên cạnh đó có thể áp dụng đại trà, chúng ta có thể sử dụng cho hầu   hết các cấp học. Hơn thế nữa chúng ta lại không phải tốn tiền để mua bản  quyền, rất phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. Mỗi trường chỉ cần phổ  biến, hướng dẫn các giáo viên và học sinh vào trang mạng để tải các phần   mềm, cài đặt vào máy tính và sử dụng một cách có hiệu quả. 3.2.Kiến nghị: Để hoàn thành được đề tài này tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô   đồng nghiệp, các em học sinh trường THCS Nâm Nung và đặc biệt là các   tổ  viên trong tổ  Ngoại Ngữ­Âm Nhạc­ Mỹ  Thuật đã nhiệt tình  ủng hộ,  giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi thực hiện sáng kiến này. Hầu hết các phần mềm này đều có ở trên mạng, không mất tiền mua   bản quyền và cách sử dụng lại đơn giản. Tuy nhiên do điều kiện cơ sở vật  chất chưa đầy đủ, mới chỉ có một phòng  máy tính, không đủ số lượng máy  phục vụ tốt cho việc học tập của các em. Vậy nên tôi kính mong sự  quan  tâm của các cấp ngành tạo điều kiện trang bị cho trường một phòng lab để  việc học tập của các học sinh trường THCS Nâm Nung được tốt hơn . Trên đây là nội dung sáng kiến tôi đã cố  gắng để  thực hiện song  chắc chắn vẫn còn nhiều thiếu sót, rất mong được sự góp ý chân thành của  Ban giám khảo và các đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! Người thực hiện             Phùng Thị Huê Người thực hiện: Phùng Thị Huê        Trang: 20 Trường THCS Nâm   Nung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2