intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng chuỗi mô hình giá trị bên trong tổ chức để phản ánh những yếu tố cơ bản của tổ chức đó

Chia sẻ: Hoàng Thị Lan Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

1.005
lượt xem
89
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cơ chế thị trường, 1 cá nhân, 1 tổ chức đều tiến hành các hoạt động có có tính chất tương đồng. Nếu muốn hoạt động và phát triển, các hoạt động đó được phản ánh thông qua mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức. Hôm nay, nhóm em xin được trình bày mô hình chuỗi giá trị bên trong của Chuỗi cửa hàng KFC Việt Nam

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng chuỗi mô hình giá trị bên trong tổ chức để phản ánh những yếu tố cơ bản của tổ chức đó

  1. QUẢN LÝ TỔ CHỨC CÔNG Đề bài: Sử dụng chuỗi mô hình giá trị bên trong tổ chức để phản ánh những yếu tố cơ bản của tổ chức đó Họ tên: Nguyễn Thị Huyền Trang CQ502707 Nguyễn Thị Hồng CQ501066 Nguyễn Thị Hải Yến CQ503656 Lớp: Kinh tế và quản lý công 50
  2. Trong cơ chế thị trường, 1 cá nhân, 1 tổ chức đều ti ến hành các ho ạt đ ộng có tính chất tương đồng. Nếu muốn hoạt động và phát tri ển, các ho ạt đ ộng đó đ ược phản ánh thông qua mô hình chuỗi giá trị bên trong t ổ ch ức. Hôm nay, nhóm em xin được trình bày mô hình chuỗi giá trị bên trong của Chuỗi cửa hàng KFC Việt Nam Tên Doanh nghiệp: CHUỖI CỬA HÀNG KFC VIỆT NAM Loại hình tổ chức: Doanh nghiệp tư nhân Mục đích hoạt động: • Đem lại lợi ích cho chủ sở hữu Chuỗi cửa hàng KFC Việt Nam • Đào tạo ra các giá trị cốt lõi của nhân viên • Tạo ra những sản phẩm dịch vụ về đồ ăn nhanh (đặc biệt là món gà rán) cho khách hàng Mục tiêu: • Thị trường: tăng doanh số và lượng bán ra. • Thị phần: KFC đang nắm thị phần gà rán cao nhất tại Việt Nam với h ơn 60% so với 30% của Lotteria, 10% của Jollibee và m ột s ố th ương hi ệu Vi ệt Nam khác. • Lợi nhuận Phương pháp nghiên cứu: • Sử dụng mô hình chuỗi giá trị làm cơ sở nghiên cứu, đồng thời thu thập và sử lý các dữ liệu liên quan tới KFC Việt Nam. • Nguồn dữ liệu:  Từ trang web www.kfcvietnam.com.vn, www.vnnhahang.com.  Tạp chí Việt Nam travellive  Quan sát của nhóm tại một số nhà hàng KFC  Thu thập ý kiến từ khách hàng của KFC I/. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH: 1. Nghiên cứu và dự báo môi trường: KFC là cụm từ viết tắt của KENTUCKY FRIED CHICHKEN – Th ịt gà rán Kentucky, sản phẩm của Tập đoàn Yum Restaurant Internation (Hoa Kỳ). Đây là món ăn nhanh và đang trở nên thông d ụng với người dân nhi ều n ước trên th ế giới.
  3. Tập đoàn KFC kinh doanh trong lĩnh vực đ ồ ăn nhanh, đ ặc bi ệt là các s ản ph ẩm làm từ gà. Sản phẩm chủ yếu của KFC là Buckets, Burgers, Twisters và th ịt gà Colonel Crispy Strips với những món ăn thêm mang phong cách quê h ương. Năm 2001, KFC đã tiến hành lập kế hoạch phát triển sản phẩm m ới cho mình và “Soul Food” chính là sản phẩm mới trong chiến lược đó. • Phân đoạn thị trường theo vị trí địa lý: Chủ yếu tập trung vào những Thành phố lớn, tập trung đông dân như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… Trong đó KFC đã l ựa ch ọn cho mình 2 th ị trường điểm là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. • Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học: Trong phần này sẽ đề cập đến 3 khía cạnh là l ứa tuổi, thu nh ập và ngh ề nghiệp:  Lứa tuổi: KFC chủ yếu nhắm vào giới trẻ từ 17 đến 29 tuổi, gia đình có trẻ em.Do nhiều nguyên nhân mà KFC đã chọn thị trường là gi ới tr ẻ v ới độ tuổi dưới 30. Với việc xác định thị trường thì KFC chủ yếu đánh vào xu h ướng năng động, khả năng tiếp cận văn hóa nhanh c ủa các bạn trẻ Vi ệt Nam. Ngoài ra KFC cũng đặc biệt quan tâm đến trẻ em, có thể nói h ọ tác đ ộng vào nh ận th ức c ủa các em ngay từ khi các em còn nhỏ.  Thu nhập: Việt Nam là nước có thu nhập đầu người thấp vì vậy đây cũng là một khó khăn của KFC khi xâm nhập vào th ị tr ường Vi ệt Nam. Nh ững người có thu nhập khá, ổn định chính là đoạn thị trường mà KFC chú trọng. Với những người có thu nhập khá thì việc sử dụng s ản ph ẩm có th ể th ường xuyên song những người có thu nhập thấp cũng có thể trở thành khách hàng c ủa KFC nhưng mức độ sử dụng sản phẩm có thể không thường xuyên.  Nghề nghiệp: Việc chọn 2 thành phố chính là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì KFC có thể tiếp xúc m ột thị trường l ớn là: Học sinh, sinh viên, bạn trẻ làm việc ở khu vực trung tâm Thành ph ố. Vì số lượng các trường đại học,cao đẳng,dạy nghề.. ở đây là rất nhiều. Và điều đó cũng phù h ợp v ới đ ịnh hướng của KFC. • Phân đoạn thị trường theo tâm lý: Việt Nam là một nước phát triển nhanh trong thời gian qua. Vi ệc phát tri ển theo nền kinh tế thị trường đã kéo theo những phong cách sống mới, những xu hướng mới đặc biệt những xu hướng, phong cách sống này đ ược các bạn tr ẻ ti ếp thu r ất nhanh. Điều đó giúp cho KFC có cơ sở tin vào s ự thành công c ủa mình khi đ ặt chân vào thị trường Việt Nam. • Phân đoạn thị trường theo hành vi: Tiến hành một cuộc điều tra về nguyên nhân phát tri ển quá nhanh c ủa Lotteria và KFC, câu trả lời từ hầu hết các thực khách trong đ ộ tuổi t ừ 17-29 là: ti ện l ợi, ngon, giá cả phải chăng, trong đó khâu phục vụ được coi là chuẩn nhất. Chính vì vậy mà KFC đã thể hiện một phong cách chuyên nghiệp không ch ỉ trong đ ội ngũ
  4. nhân viên,hệ thống các của hàng tương đối dày đặc mà còn là đi ều hành m ột lo ạt các của hàng với sự tiện lợi nhất cho khách hàng sử dụng sản phẩm KFC. • Lựa chọn thị trường mục tiêu Thời gian vừa qua sự bùng nổ về nhu cầu đã tạo nên một làn sóng phát tri ển mạnh mẽ ở các lĩnh vực dịch vụ. Đặc biệt là ở m ảng th ức ăn nhanh, người tiêu dùng ngày càng tìm đến những nhãn hiệu toàn cầu quen thu ộc h ơn là đ ến nh ững quán ăn thông thường khác.. Tại Việt Nam, KFC đã dành ra bảy năm để xây d ựng th ị trường, và gi ờ là th ời điểm gặt hái kết quả. Trong giai đoạn đầu, KFC chấp nh ận đầu t ư đ ể phát tri ển thương hiệu, xây dựng hệ thống nhà hàng, thực hiện các ch ương trình ti ếp th ị đ ể gây dựng khách hàng cho mình trong tương lai. Theo đánh giá c ủa t ập đoàn Yum Restaurant International, Việt Nam là thị trường mới và đang có nhiều cơ hội đ ể phát triển mạnh. Hiện nay, KFC đã trở thành thương hiệu thức ăn nhanh đ ược bi ết đến nhiều ở thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội nói riêng và ở Vi ệt Nam nói chung. Số lượng khách hàng làm quen và chấp nh ận lo ại th ực ph ẩm này càng nhiều. KFC với mục tiêu thị trường nhằm vào giới trẻ thì thị trường Việt Nam được đánh giá là một thị trường triển vọng . Một nửa dân số Việt Nam có độ tuổi dưới 30, nghĩa là giới trẻ sẽ dễ chấp nhận sản phẩm thức ăn nhanh c ủa KFC h ơn ng ười lớn tuổi. Tuy nhiên, trong giới trẻ, KFC Việt Nam đ ặc bi ệt h ướng s ự quan tâm vào trẻ em thông qua chương trình tiếp thị dành riêng cho nhóm khách hàng nhi ều tri ển vọng này. Mục tiêu của KFC là muốn thương hiệu của KFC trở thành bạn đồng hành của khách hàng tiềm năng ngay từ khi còn nh ỏ. Với mục tiêu xây dựng lòng tin nơi khách hàng thông qua chất lượng, uy tín và an toàn v ệ sinh th ực ph ẩm, KFC Việt Nam chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên liệu uy tín và đảm bảo ch ất l ượng . Tất cả nguyên liệu sử dụng đều phải có chứng nhận kiểm dịch c ủa c ơ quan ch ức nămg. Việc lựa chọn thị trường mục tiêu của KFC là hoàn toàn chính xác. Trong khi fast food ở nước ngoài được coi là sản phẩm của ngành công nghi ệp, nhiều công ty không cần đến mặt bằng quá lớn để kinh doanh, khách hàng chủ yếu mua về. Song ở Việt Nam, người dân chưa quen với cách kinh doanh này, do đó fast food Vi ệt Nam vẫn mang tính chất nhà hàng nhưng đ ược ph ục vụ nhanh. Do v ậy tính ch ất phổ biến của KFC còn có những hạn chế (do thu nh ập người Vi ệt Nam còn thấp,sự cạnh tranh từ các sản phẩm truyền thống,thói quen tiêu dùng…), vi ệc xây dựng một hệ thống cửa hàng với sự định vị khác biệt với các c ửa hàng truy ền thống (trong đó lấy mầu đỏ làm chủ đạo) thì KFC đã tạo ra một trào lưu mới trong cách tiêu dùng của người dân Việt Nam. Trong khi thói quen ti ết ki ệm v ẫn là quan điểm của những người có độ tuổi trên 30 thì với gi ới trẻ (đ ộ tu ổi
  5. nhiều người biết đến, đây là điều kiện để KFC phát tri ển hệ th ống c ửa hàng c ủa mình thêm nữa. * CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ • Xác định đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh có thể là các sản phẩm truyền th ống nh ư ph ở 24, sản ph ẩm ăn nhanh khác (BBQ chicken, lotteria..). KFC xác định đ ối th ủ c ủa mình t ừ đó đ ưa ra chiến lược phát triển thương hiệu một cách dần dần, t ừ t ừ t ạo ra s ự tin t ưởng từ khách hàng đặc biệt qua chất lượng của sản phẩm. • Nhận thức của người tiêu dùng về các đối thủ cạnh tranh: Đánh giá nhận thức của người tiêu dùng về các đ ối th ủ cạnh tranh chính là đánh giá sự hiểu biết về các thông tin của đối th ủ c ạnh tranh. Vi ệc đánh giá này thông qua các tiêu chí mà KFC đặt ra, và để thực hiện đ ược điều đó thì vi ệc nghiên cứu thông tin từ thị trường là rất cần thiết, thông qua các công c ụ nh ư: B ảng câu hỏi điều tra, sử dụng các tài liệu thứ cấp… • Đánh giá vị trí của các đối thủ cạnh tranh: Từ việc nghiên cứu thông tin từ thị trường sẽ đưa l ại những k ết qu ả giúp cho KFC có thể xác định được thị phần của mình cũng nh ư của đ ối th ủ c ạnh tranh, biết được nguyên nhân người tiêu dùng không sử d ụng sản ph ẩm c ủa mình mà l ại sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh… từ đây để có nh ững đánh giá chính xác vị trí của các đối thủ cạnh tranh. • Phân tích ưa chuộng của người tiêu dùng: • Ra quyết định: • Giám sát thực hiện chiến lược: Quá trình này để đảm bảo cho chiến lược định vị của KFC luôn đi đúng h ướng, mục tiêu đề ra. Đồng thời phát hiện những sai sót, nh ầm l ẫn đ ể có th ể có các bi ện pháp khắc phục kip thời.  Các yếu tố bên trong doanh nghiệp:  KFC là thương hiệu gà rán đầu tiên ở Việt Nam và cũng là 1 thương hiệu lớn trên thế giới, không ai có thể ph ủ nh ận danh ti ếng c ủa KFC. Đây cũng là 1 thuận lợi, 1 thế mạnh trong kinh doanh nói chung cũng nh ư trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh nói riêng.  Hệ thống phân phối  Chất lượng sản phẩm  Dịch vụ khách hàng  Nguồn lực tài chính  Các yếu tố bên ngoài:
  6.  Hiện nay trong ngành thức ăn nhanh ở Việt Nam có các “đ ại gia” như KFC, Lotteria, Jollibee…Họ đều có những chiến lược kinh doanh t ốt, h ệ thống phân phối rộng nên việc cạnh tranh lẫn nhau để chiếm lĩnh thị phần là không thể tránh khỏi. Ngoài ra trong các lĩnh vực khác thu ộc ngành ăn u ống thì hiện nay KFC đang cạnh tranh với Phở 24h… Công ty sẽ phải g ặp v ấn đ ề v ề chia sẻ thị phần với họ nên đây là 1 thách thức đối với công ty.  Thuế suất là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, chủ yếu là doanh thu. Hiện nay mức thuế suất mà Nhà n ước áp d ụng cho ngành ăn uống tăng. Nên khi thuế suất tăng khi ến cho giá thành s ản ph ẩm tăng, ảnh hưởng tới sức cầu của người tiêu dùng. Đây là yếu t ố khách quan thu ộc t ầm kiểm soát của chính phủ. Vì vậy đây cũng là một thách thức đối với doanh nghiệp trong việc vẫn chấp hành mức thuế suất lẫn duy trì và phát triển doanh s ố.  KFC là thương hiệu nổi tiếng về gà rán. Và nguồn nguyên liệu chủ yếu là gà. Nhưng loại gia cầm này hiện vẫn còn đang bị ảnh h ưởng b ởi dịch bệnh cúm gia cầm H5N1. Thế nên sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nguyên li ệu đ ầu vào cho doanh nghiệp. Vì vậy đây cũng là một thách thức đối với KFC trong việc ổn định được nguồn nguyên liệu đầu vào với số lượng đầy đủ đáp ứng cho ng ười tiêu dùng cũng như đảm bảo được chất lượng gà sạch không nhiễm bệnh.  Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, cuộc sống di ễn ra quá nhanh chóng khiến cho con người không có th ời gian đ ể chu ẩn b ị nh ững b ữa ăn t ự nấu ở nhà. Vì vậy ngành công nghiệp thức ăn nhanh với s ự ti ện l ợi, nhanh chóng, ngon miệng, không gian đẹp…đã khiến cho nhiều người ch ọn ăn lo ại th ức ăn này. Vì thế nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và đây là một cơ hội cho KFC trong việc làm tăng doanh thu, phát triển thương hiệu.  Sức khỏe đang được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu do hi ện nay số lượng người mắc bệnh béo phì, tim mạch, ti ểu đ ường đang tăng nhanh chóng. Và thức ăn nhanh được coi như là một trong nh ững nguyên nhân, nó khi ến cho người tiêu dùng cảm thấy dè dặt và cẩn th ận h ơn khi mu ốn dùng lo ại th ức ăn này. Đây là một thách thức lớn không riêng gì KFC mà cả ngành công nghi ệp th ức ăn nhanh đang phải đối mặt. Đồng thời, với nhiều vụ bê bối v ề an toàn th ực ph ẩm như hiện nay càng khiến người tiêu dùng m ất lòng tin vào th ực ph ẩm ở các hàng quán. Đây là vấn đề mà KFC cần phải coi trọng nhằm xây d ựng uy tín thêm v ững mạnh.  Thu nhập người dân tăng sẽ là 1 cơ hội cho KFC thu hút khách hàng nhằm phát triển sản phẩm và nâng cao doanh số.  Vị trí kinh doanh: Các chuỗi cửa hàng của KFC luôn được đặt tại những vị trí thuận lợi, trung tâm, ngay góc các giao l ộ, trung tâm mua s ắm, siêu th ị, những nơi có vị thế đẹp và có nhiều người …vừa giúp người tiêu dùng ti ện l ợi lui tới, vừa giúp việc kinh doanh ngày càng phát triển, thu hút nhiều khách hàng h ơn  Giá cả: được nhận định là tương đối cao, chưa có nhiều phần ăn với giá cả mềm hơn phù hợp với phân khúc người tiêu dùng có thu nh ập th ấp ( ở
  7. Việt Nam lượng người có thu nhập này lại khá đông ). Do đó đây là đi ểm b ất l ợi với KFC trong việc mở rộng phân khúc khách hàng  Nguồn nhân lực: do nhiều lý do mà nguồn nhân lực không ổn định, thay đổi thường xuyên khiến cho nhân viên không có bề dày kinh nghi ệm d ẫn đ ến nhiều thiếu sót trong việc phục vụ khách hàng và chế biến th ức ăn…Đồng th ời, cũng tốn nhiều chi phí để tuyển dụng và đào t ạo mà th ời gian s ử d ụng nhân viên lại không lâu. 2. Thiết kế ra các sản phẩm và dịch vụ: • Sản phẩm chủ yếu của KFC là Buckets, Burgers, Twisters và thịt gà Colonel Crispy Strips với những món ăn thêm mang phong cách quê h ương. Nhưng vào năm 2001 KFC đã tiến hành lập kế hoạch phát tri ển s ản ph ẩm m ới cho mình và “Soul Food” chính là sản phẩm m ới trong chi ến l ược đó. Vì v ậy khi vào Việt Nam, KFC đã thay đổi khẩu vị, kích thước, m ẫu mã cho phù h ợp v ới ẩm th ực của người tiêu dùng Việt Nam như là cho ra các sản phẩm mới như bánh mì m ềm, bắp cải trộn jumbo…KFC khẳng định chất lượng sản phẩm c ủa mình b ằng các chứng nhận kiểm dịch. Không những thế các sản phẩm c ủa KFC còn t ạo s ự khác biệt với các sản phẩm khác bằng sự pha trộn 11 loại gia v ị khác nhau chính đi ều đó tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm c ủa KFC…Nh ờ th ế m ạnh này mà các s ản phẩm của KFC được nhiều người ưa chuộng và tin dùng. • Dịch vụ khách hàng: với hàng loạt các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cơ sở vật chất và trang thiết bị trong c ửa hàng luôn v ệ sinh s ạch s ẽ, đội ngũ nhân viên ân cần, lịch sự và chu đáo, quy cách hi ện đ ại t ạo nên 1 h ệ th ống dịch vụ đẳng cấp. Chính vì những điều này mà người tiêu dùng luôn c ảm th ấy thoải mái và an tâm hơn khi đến với các cửa hàng của KFC. 3. Huy động các đầu vào • Tài chính: Toàn bộ KFC thuộc sở hữu của tập đoàn Yum đang ho ạt đ ộng với hơn 33.000 nhà hàng trên hơn 100 quốc gia trên thế gi ới. B ốn công ty KFC, Pizza Hut, Taco Bell và Long Jonh Siver là những th ương hi ệu hàng đ ầu c ủa t ập đoàn Yum! toàn cầu. Với nguồn lực tài chính hùng h ậu , có th ể tri ển khai các ho ạt động kinh doanh có quy mô tài chính l ớn, cũng nh ư d ễ dàng c ạnh tranh v ới các đ ối thủ khác. Đây là một điểm mạnh của KFC Việt Nam với sự hậu thuẫn của Yum!. • Nhân lực • Vật lực • Thông tin 4. Sản xuất: Tạo ra sản phẩm( món ăn nhanh) phục vụ nhu cầu c ủa khách kể c ả s ố l ượng cũng như chất lượng 5. Phân phối • KFC có một chuỗi cửa hàng rộng khắp các quận ở thành ph ố H ồ Chí Minh, Hà Nội và đội ngũ nhân viên giao hàng hùng hậu, giao hàng đến tận nhà
  8. trong thời gian nhanh nhất. Đây là một cách phân phối hoàn hảo và tiện lợi cho người tiêu dùng. Ngoài ra KFC còn có những cửa hàng ở các tỉnh thành khác. Đây là 1 điểm mạnh của KFC. • Có thể nói ngày nay với nhịp sống đô thị hoá cao, con ng ười ngày càng trở nên hối hả, bận rộn hơn với cuộc sông thì fastfood nh ư là một giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm thời gian. Đồng thời đánh vào tâm lý chu ộng phong cách Tây, chuyên nghiệp của thanh niên. KFC đã mở rộng m ạng l ưới c ủa mình đ ến khắp cả nước, trong đó chủ yếu là các thà nh phố lớn nơi thuận tiện đi lại và có số người trẻ tuổi cao như: siêu thị, khu công nghi ệp. H ệ th ống phân ph ối c ủa KFC chủ yếu được mở rộng thông qua nhượng quyền. Tuy nhiên thời gian đ ầu để đ ược KFC nhượng quyền thường phải trả phí cao, theo th ời gian phí này có xu h ướng giảm xuống đã tạo cho KFC được mở rộng 6. Dịch vụ hậu mãi • Khuyến mãi: Nắm được thị hiếu của thanh niên Việt Nam nói riêng cũng nh ư ng ười Vi ệt Nam nói chung, KFC thường xuyên tung ra các chương trình khuy ến mãi không ch ỉ trong ngày lễ mà còn trong ngày thường . Vào dịp Noel thì KFC có chương trình quảng cáo với nội dung: "Giáng sinh là thời gian đẹp nhất trong năm, đó là th ời gian cho gia đình và b ạn bè. Hãy để KFC chuyển những lời chúc tốt đẹp, những món quà ý nghĩa nhất đến người thương yêu của bạn”. KHI MUA 1 "PHẦN ĂN GIÁNG SINH" người thân của bạn sẽ nhận được tấm thiệp và có CƠ HỘI NHẬN NHIỀU QUÀ TẶNG HẤP DẪN: + 04 máy LAPTOP + 10 điện thoại NOKIA N72 + 10 máy nghe nhạc MP4 + 200 cặp áo thời trang + 50.000 thiệp Giáng Sinh Bên cạnh đó KFC còn có các chương trình khuyến mãi trong năm: Với mỗi lần mua 01 ly Pepsi lớn, khách hàng s ẽ nhận được 01 mã số để tham gia chương trình rút thăm tự động bằng cách nhắn tin đến tổng đài (8113) hoặc vào Website: www.pepsiworld.com.vn Mặc khác KFC còn liên kết với các với các nhãn hi ệu khác cùng làm khuy ến mãi như mực in Laser hiệu Vmax : “Khi mua bất kỳ 01 sản phẩm mực in laser hiệu Vmax, khách hàng s ẽ đ ược tặng 1 coupon trị giá 40 000đ, sử dụng tại các nhà hàng th ức ăn nhanh KFC.
  9. Chương trình kéo dài từ 1/12 đến 31/12/2007 tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai. Với hệ thống phân phối toàn quốc, sản phẩm mực in Vmax (dùng cho máy in HP, Canon, Samsung...) có chất lượng tương đương mực in chính hãng nh ưng giá th ấp hơn từ 30 đến 60%. “ • Đội dịch vụ khách hàng chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm, những dịch vụ khuyến mãi được đưa đến khách hàng nhanh nhất. Cu ối cùng, những thành viên của Đội thực phẩm có nhiệm vụ đảm bảo những món ăn phải mang đúng hương vị gà rán Kentucky đồng th ời quản lý d ịch v ụ v ận chuy ển đ ồ ăn đến tất cả khách hàng một cách nhanh nhất. II/. CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ: 1. Xây dựng kết cấu hạ tầng gồm; • Kĩ thuật • Xã hội (nguồn nhân lực)  Tập đoàn YUM! sở hữu thương hiệu KFC và bán quyền kinh doanh s ản phẩm cho những cá nhân hay tổ chức muốn làm đ ại lý c ủa s ản ph ẩm và có đáp ứng đầy đủ những điều kiện đã nêu trên. Thương hiệu KFC đ ược qu ản lý b ởi các giám đốc khu vực (Area Manager) do tập đoàn YUM! sắp x ếp và d ưới đó là hàng loạt các nhà quản trị cấp dưới. Mô hình tổ chức được thể hiện qua sơ đồ trang bên Trong cơ cấu tổ chức này ta có thể thấy như sau:  Giám đốc khu vực chịu trách nhiệm quản lý, điều phối hoạt động của 8-10 nhà hàng KFC trong m ột khu v ực nh ất đ ịnh (ví d ụ, khu v ực Đông Nam Á, khu vực Bắc Âu, …).  Giám đốc nhà hàng (Restaurant General Managers) phải báo cáo trực tiếp đến Giám đốc khu vực. Các giám đ ốc này có trách nhi ệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ và duy trì các chính sách t ừ công ty m ẹ cũng nh ư các th ủ tục về quá trình tổ chức, dịch vụ khách hàng, marketing, quản lý, huấn luyện, v.v.  Giám đốc nhà hàng được hỗ trợ bởi các Trợ lý giám đốc (Assitant Managers). Họ đảm bảo tất cả chính sách c ủa Công ty đ ược th ực hiện tốt. Bên cạnh đó, Trợ lý quản lý nhà hàng (Trainee Managers) cũng giữ vai trò quan trọng trong công việc quản lý hàng ngày của Giám đốc và Trợ lý giám đ ốc.  Đội dịch vụ khách hàng chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm, những dịch vụ khuyến mãi được đưa đến khách hàng nhanh nhất.Cuối cùng, những thành viên của Đội thực phẩm có nhiệm vụ đảm bảo những món ăn phải mang đúng hương vị gà rán Kentucky đ ồng th ời quản lý d ịch vụ vận chuyển đồ ăn đến tất cả khách hàng một cách nhanh nhất.
  10. Giám đốc khu vực Giám đốc nhà hàng (Restaurant General Managers) Trợ lý giám đốc (Assitant Managers) Trợ lý quản lý nhà hàng (Trainee Managers) Nhân viên đội dịch vụ khách hàng (Customer Service Team Members) Nhân viên đội thực phẩm (Food Service Team Members) 2. Dịch vụ pháp lý  Hợp đồng chuyển nhượng  Nhãn hiệu, logo  An toàn thực phẩm 3. Kế toán, thống kê tình hình sản xuất và kinh doanh KFC tại VN KFC bán được thịt gà nhiều hơn bất cứ nhà hàng ph ục vụ th ức ăn nhanh nào trên thế giới và chiếm lĩnh hơn 50% thị trường.
  11. KFC được biết đến tại Việt Nam với một tên gọi thân quen khác đó là Gà rán Kentucky – chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh chuyên nghiệp, phụcvụ các món ăn làm từ gà, bơ-gơ và món nổi tiếng nhất là Gà rán Kentucky do ôngđại tá thiện chí Harland Sanders sáng chế. Sau một loạt thành công của hệ thống chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh với thương hiệu KFC (trên 10.000 nhà hàng đã được phát triển trên toàn th ế gi ới). Tại Việt Nam, KFC Tham gia vào thị trường lần đầu tiên vào tháng12/1997 tại trung tâm thương mại Sài Gòn Super Bowl, giờ đây, hệ thống nhà hàngthức ăn nhanh này đã có mặt tại hầu hết các đường phố của Việt Nam. Các cột mốc phát triển: o Tháng 12/1997: khai trương nhà hàng đầu tiên tại TP.HCM o Tháng 06/2006: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Hà Nội o Tháng 08/2006: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Hải Phòng& Cần Th ơ o Tháng 07/2007: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Đồng Nai –Biên Hòa o Tháng 01/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Vũng Tàu o Tháng 05/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Huế o Tháng 12/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Buôn MaThuột o Tháng 11/2009: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Đà Nẵng o Tháng 04/2010: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Bình Dương Bên cạnh việc đẩy nhanh, mở rộng thị trưởng, đưa đúng kh ẩu vị gà rán KFC vào Việt Nam, Restaurant cũng chế biến thêm m ột s ố món h ợp h ơn v ới kh ẩu v ị của người Việt, như: Gà rán giòn không xương, Xá lách gà giòn, C ải b ắp tr ộn gà, Bánh mì mềm... Bên cạnh đó, trong phát triển thị trưởng Restaurant cũng hoàn toàn áp dụng hình thức Franchise (Nhượng quyền th ương mại), đang khi ến Restaurant thành công trên thế giới. Ngoài ra, mọi hoạt động của cửa hàng đều nằm dưới s ự đi ều hành, qu ản lý nghiêm ngặt của Công ty mẹ. Đây cũng là m ột trong nh ững nguyên t ắc Franchise bất biến mà Tập đoàn Restaurant đang áp dụng. 4. Hoạt động nghiên cứu và phát triển: • Sản phẩm chủ yếu của KFC là Buckets, Burgers và Twisters và th ịt gà Colonel Crispy Strips với những món ăn thêm mang phong cách quê h ương. Nh ưng vào năm 2001 KFC đã tiến hành lập kế hoạch phát tri ển s ản ph ẩm m ới cho mình và “Soul Food” chính là sản phẩm mới trong chiến lược đó. Vì vậy khi vào Việt Nam, KFC đã thay đổi khẩu vị, kích thước, mẫu mã cho phù hợp với ẩm thực của người tiêu dùng Việt Nam. Điều quan trọng trong chíên lược phát triển sản phẩm là tạo sự khác biệt hóa so với các sản phẩm khác.Từ đó người tiêu dùng m ới cảm nhận đ ược s ản ph ẩm
  12. nào của nhãn hiệu KFC hay Lotteria, BBQ hay m ột c ửa hàng th ức ăn nhanh khác. Bản thân sản phẩm KFC đã có sự khác biệt về sự pha trộn gi ữa m ười m ột lo ại gia vị. Chính điều này đã tạo nên hương vị đặc biệt cho món gà rán. KFC không nh ững tạo ra sự khác biệt mà còn đa dạng hóa sản phẩm tạo nên th ực đ ơn vô cùng phong phú. Bên cạnh những món ăn truyền thống như gà rán và hambeger, khi xâm nh ập vào Việt Nam, KFC đã chế biến thêm một số món đ ể ph ục vụ nh ững th ức ăn h ợp khẩu vị người Việt Nam như: gà giòn không xương, bánh mì m ềm, c ơm gà gravy, bắp cải trộn Jumbo…Kích thước của Hambeger cũng thay đ ổi, trở nên nh ỏ h ơn thích hợp với vóc dáng nhỏ nhắn của người Việt Nam. Danh m ục sản ph ẩm đ ược sắp xếp theo nhiều loại giúp cho ngưòi tiêu dùng d ễ ch ọn l ựa th ức ăn ưa thích. Danh mục này bao gồm: gà rán truyền thống, tiện lợi mỗi ngày, ph ần ăn cho tr ẻ em, nước giải khát, thức ăn nhẹ, thức ăn phụ, kinh t ế m ỗi ngày, xalach, tráng miệng,… Bên cạnh đó, một số món mới đã dược tung ra thị trường Vi ệt Nam góp ph ần làm tăng thêm sự đa dạng trong danh m ục th ực đ ơn, nh ư: b ơg ơ phi lê, b ơg ơ tôm, lipton ice tea, nước Evian…Với việc mở rộng sang các nguyên li ệu tôm cá, m ột s ố nước giải khát thay thế sản phẩm nước ngọt Pepsi, KFC t ạo s ự thích thú và tò mò cho giới thanh niên, từ đó có thể giảm sự nhàm chán ở n ơi khách hàng khi ch ỉ đ ộc quyền phục vụ chỉ mỗi món gà. Đặc biệt đối với giới thanh niên hi ện nay luôn thích đi tìm cái mới, cái lạ. KFC không những chỉ chú trọng đến việc phát triển thêm dòng sản phẩm mới, thay đổi sản phẩm để bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng mà còn đặc biệt quan tâm đến sức khoẻ của kháck hàng. Theo t in NewYork, ngày 30 tháng 10 năm 2006, sau 2 năm bí mật thử nghiệm một loại dầu chiên Gà ít ch ất béo, hôm nay KFC chính thức tuyên bố sẽ thay đổi loại dầu m ới này vào tháng 4-2007 ngo ại tr ừ loại bánh mì biscuits. 5500 tiệm KFC sẽ thay đ ổi d ầu chiên lo ại đ ậu nành thay vì dầu rau mà công ty cho rằng ảnh hưởng đến bệnh đau tim, th ực ra hai năm qua KFC đã bí mật dùng loại dầu đậu nành để bán cho th ực khách và ch ờ đ ợi ph ản ứng của họ về khẩu vị thay đổi của mỗi người khác nhau ra sao. Đậu nành có hàm lượng linolenic thấp có chứa hàm lượng axit linolenic d ưới 3% trong khi hàm lượng này ở dầu nành thông thường là 8%. Kết quả là d ầu nành ổn đ ịnh h ơn c ần ít hydro hoá hơn và do vậy tạo ra ít axit béo no hơn. Do đó người tiêu dùng có th ể yên tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm KFC, đặc biệt trong gi ới thanh thi ếu niên hi ện nay, khi mà tình trạng béo phì đang ngày càng có s ự gia tăng rõ r ệt. Vi ệc thay đ ổi nguyên liệu dầu chiên này sẽ thu hút nhiều người đến với KFC h ơn. Các b ạn n ữ sẽ thoải mái ăn KFC hơn mà không bị ám ảnh tình trạng th ừa cân và béo phì. Đây là bước tiến quan trọng để KFC tấn công vào thị trường. Đặc biệt trong thời gian gần đây, nạn dịch cúm gia c ầm đang bùng n ổ, ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh thức ăn nhanh c ủa KFC nói riêng và các nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh nói chung. Nhưng vấn đ ề này KFC đã kh ắc ph ục được. Với những nguồn cung cấp thịt gà sạch và uy tín c ủa KFC trên th ị tr ường đã tao cho người tiêu dùng sự an tâm khi dùng sản phẩm gà rán.
  13. Với việc phát triển thêm các dòng sản phẩm mới, cải thiện dòng s ản ph ẩm cũ, nhất là thay đổi loại dầu rán cùng với những nguyên li ệu gà s ạch đã giúp cho KFC nâng cao uy tín của mình trên thị trường, tăng thêm vị th ế c ạnh tranh trong thương trường quốc tế. • Các hoạt động phát triển:  Quan hệ công chúng (PR): Để quảng bá cho thương hiệu của mình , KFC th ường xuyên có các ho ạt đ ộng từ thiện , tài trợ như : Nhân kỉ niệm 8 năm ngày thành lập chuỗi nhà hàng th ức ăn nhanh KFC t ại VN, chuỗi nhà hàng này đã đóng góp tiền cho quỹ t ừ thi ện c ủa H ội b ảo tr ợ tr ẻ em m ồ côi, tàn tật quận Gò Vấp. Ô ng Graham Allen - Chủ tịch Tập đoàn Yum Restaurant International, tập đoàn có nhiều thương hiệu n ổi ti ếng (trong đó có KFC), đã trao tặng số tiền 64 triệu đồng cho quỹ từ thiện của Hội bảo trợ trẻ em mồ côi - tàn tật Q.Gò Vấp (TP.HCM) nhằm góp phần vào hoạt động nuôi dạy trẻ bất hạnh. Bên cạnh đó KFC cũng thành lập đội tình nguyện KFC Team tham gia các ho ạt động từ thiện, giúp các trẻ em mồ côi, tàn tật… Tài trợ các gi ải thi đ ấu th ể thao trong nước . Một trong các hoạt động thường niên hướng đến c ộng đ ồng c ủa KFC là chương trình “WORLD HUNGER RELIEF”. Chương trình này với mục tiêu làm ấm những trái tim lạnh giá, nuôi dưỡng ý nghĩa tinh th ần & khi ến b ạn ph ải ch ạy nhanh đến các nhà hàng KFC gần nhất nơi bạn sinh s ống đ ể cùng chung tay đóng góp cho chương trình. Xuất phát lần đầu tiên tại thành phố quê hương của KFC, Bang Louisville, Hoa Kỳ, mỗi trưa thứ bahàng tuần, nhà hàng sẽ đóng c ửa trong vòng 2 gi ờ đ ồng h ồ không phục vụ khách hàng. Điều này diễn ra xuất phát t ừ m ột nguyên nhân r ất ý nghĩa… Đó là vì KFC trở thành “một nhà bếp đ ẩy lùi n ạn đói Th ế gi ới” (“World Hunger Relief Kitchen”) trong hai giờ đồng hồ. Tất c ả nhân viên KFC s ẽ ph ục v ụ các món ăn từ Gà rán Kentuckycho khoảng 110 dân c ư không n ơi n ương t ựa t ại đ ịa phương. Đó là kế hoạch đầu tiên đóng cửa nhiều nhà hàng trên toàn qu ốc đ ể dành cho chương trình ý nghĩa “Đẩy lùi nạn đói th ế gi ới”. S ự ki ện này cũng chính th ức khởi động cho quỹ hỗtrợ “Đẩy lùi nạn đói thế giới”. Tại Việt Nam, chương trình diễn ra vào dịp lễ Giáng sinh,m ỗi khách hàng đ ều có thể đóng góp một phần khả năng của mình cho quỹ “Đẩy lùi n ạn đói Th ế gi ới” cùng KFC  Quảng cáo: Chiến lược quảng cáo của KFC là tập trung xây d ựng hình ảnh th ương hi ệu, tạo sự quen thuộc cho người tiêu dùng về m ột cách ăn m ới l ạ nh ưng n ổi ti ếng trên thế giới đó là : fastfood . KFC không chỉ quảng cáo trên các ph ương ti ện in ấn như báo chí, tạp chí mà còn được quảng cáo trên các ph ương ti ện đi ện t ử nh ư truyền hình, internet. Bên cạnh đó KFC còn tổ ch ức quảng cáo ngoài tr ời nh ư : panô , áp-phích, bảng hiệu , phát leaflet…
  14. Các hoạt động của tổ chức thường được hợp nhóm theo mối quan h ệ tương đồng làm xuất hiện các chức năng hoạt động của tổ chức: 1. Marketing: có vai trò quyết định và điều phối sự kết nối các ho ạt đ ộng kinh doanh của cửa hàng KFC với thị trường ( đ ảm bảo cho ho ạt đ ộng kinh doanh c ủa cửa hàng theo hướng thị trường , biết lấy thị trường nhu c ầu và ước mu ốn c ủa khách hàng làm chỗ dựa vững chắc nhất cho mọi quyết định kinh doanh c ủa c ửa hàng KFC. Như vậy chức năng marketing của c ửa hàng KFC luôn ,luôn ch ỉ cho c ửa hàng biết rõ nội dung hoạt động cơ bản như : h ọ c ần loại món ăn nào? Lo ại món ăn đó có đặc tính gì? Làm thế nào để khách hàng bi ết , mua yêu thích món ăn c ủa cửa hàng ?... 2. Chức năng tài chính: cung cấp chi phí cho quảng cáo, nghiên cứu thị trường, chi phí cho hoạt động : thuê nguồn nhân lực, mua nguyên liệu,… 3. Chức năng liên quan tới nguồn nhân lực ( quản lý nguồn nhân lực): Cung cấp kĩ năng, tay nghề, duy trì hoạt động của cửa hàng… 4. Sản xuất: Tạo ra sản phẩm( món ăn nhanh) phục vụ nhu cầu c ủa khách k ể cả số lượng cũng như chất lượng 5. Nghiên cứu và phát triển: Nghiên cứu tìm hiểu thông tin thị trường đ ể đáp ứng nhu cầu của khách hàng , tạo ra ngày càng đa d ạng, phong phú các món ăn: nhanh , tiện lợi,… phát triển quy mô cửa hàng ngày càng rộng l ớn… Đây là 5 chức hoạt động cơ bản . ngoài ra còn có ch ức năng: đảm bảo chất lượng, thông tin và truyền thông… Các chức năng hoạt động của tổ chức thường được ti ến hành b ởi nhi ều ng ười, nhiều phân hệ và có thể được thực hiện bởi tổ chức khác. Và đ ể th ống nh ất ho ạt động của họ nhằm thực hiện mục tiêu chung của tổ chức cần phải có quản lí. Trong quá trình hoàn thành đề tài nghiên c ứu mô hình chu ỗi giá tr ị bên trong t ổ chức của cửa hàng KFC như trên vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như thiếu sót do thời gian và điều kiện không đủ đáp ứng. Chính vì th ế, nhóm hi v ọng nh ận được sự góp ý từ cô giáo bộ môn và tất cả các thành viên l ớp b ổ sung đ ể bài làm của nhóm được hoàn thiện hơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1