Lời khen tặng<br />
“Từ khóa duy nhất để miêu tả về cuốn sách này là hữu dụng.<br />
Giống như một cuốn cẩm nang du lịch, cuốn sách bao hàm những lời<br />
khuyên thịnh hành và thông minh mà bạn có thể thực sự ứng dụng<br />
được. Dễ hiểu và thú vị, Sự thật bi hài về thế giới kinh doanh là cuốn<br />
cẩm nang hoàn hảo về ngành kinh doanh hiện nay”.<br />
―Emanuel Rosen, tác giả cuốn <br />
The Anatomy of Buzz Revisited<br />
“Giờ tôi đã biết họ nói “bách khoa tri thức” là nói về cái gì. Chính<br />
là nói về Guy Kawasaki và cuốn sách này là bằng chứng”.<br />
―Dan Roam, tác giả cuốn The Back of the Napkin: <br />
Solving Problems and Selling Ideas with Pictures<br />
“Hãy mua hai cuốn sách này. Một cuốn để xé, để đánh dấu, để sao<br />
chép và dán lên tường. Một cuốn để dành tặng người đồng nghiệp<br />
thiếu năng lực cần thiết của bạn. Ồ, tốt hơn là nên mua ba cuốn nhỉ?<br />
Hay là bốn?”<br />
―Seth Godin, <br />
tác giả cuốn Linchpin và The Dip<br />
“Sự thật bi hài về thế giới kinh doanh là cuốn sách có tính ứng<br />
dụng cao, nhưng cũng không kém phần thú vị. Nếu bạn đang tìm<br />
kiếm một cuốn sách tâng bốc khả năng kinh doanh của mình thì cuốn<br />
sách này không phải dành cho bạn. Nếu bạn bắt đầu khởi nghiệp và<br />
đang tìm hiểu thế giới mà bạn chuẩn bị bước chân vào thì bạn không<br />
thể tìm được người thầy nào tốt hơn, chân thật hơn và thú vị hơn<br />
Guy Kawasaki”.<br />
―Jack Covert, 800 CEO READ<br />
“Tác phẩm của Kawasaki là một viên ngọc quý. Một mặt, cuốn<br />
sách này giống như một chương trình MBA thu gọn, một soạn phẩm<br />
về trí tuệ của vô số những hiền nhân và những nhà bác học. Mặt khác,<br />
<br />
nó giống như một bữa tiệc cocktail, Kawasaki đã nỗ lực đi từ bàn này<br />
tới bàn khác, chuyện trò cùng những vị khách – những người đã đưa<br />
ra những nhận xét súc tích nhưng sắc sảo, đáp lại những câu hỏi của<br />
chủ tiệc… Giá trị lớn nhất của tác phẩm này đối với hầu hết độc giả là<br />
góp phần giải quyết vấn đề tìm việc. Lời khuyên, từ cả góc độ ứng<br />
viên và người tuyển dụng đều rất chân thực và sâu sắc. Những<br />
chương nói về thực tế và tính thất thường của thế giới doanh nghiệp<br />
rất thực mà hài”.<br />
―Miami Herald Tribune<br />
“Kawasaki đã vượt xa cả mục tiêu mà chính ông tuyên bố là cung<br />
cấp “thông tin cốt lõi cho người cốt cán muốn thành công””.<br />
―Time<br />
<br />
ãy lấy Giấc mơ Mỹ làm chất kích thích, Red Bull làm chất<br />
tăng lực và bạn sẽ có chút ý niệm về cuộc sống ở Thung lũng<br />
Silicon(1). Đúng là Frank Sinatra(2) đã gọi New York là “thành<br />
phố không bao giờ ngủ”, nhưng đó là bởi vì Frank chưa bao<br />
giờ đến thăm Thung lũng. Dải đất trải dài từ San Francisco tới San<br />
Joe này cũng là một địa danh khác, nơi mà hầu như không có ai chợp<br />
mắt. Bạn có biết tại sao không? Vì tất cả mọi người đều thức cả đêm<br />
để làm việc. Và hi vọng. Và mơ tưởng.<br />
Đúng là có tiền. Nhưng còn có điều khác nữa, quyền năng hơn,<br />
cám dỗ hơn. Đó là cơ hội thay đổi cả thế giới. Cơ hội bắt kịp làn sóng<br />
ngay khi nó được hình thành và cưỡi trên con sóng cả-đời-mới-cómột-lần đó. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao những người đã giàu sụ với<br />
một công ty công nghệ vẫn luôn quay trở lại và tiếp tục thử sức mình<br />
chưa? Họ chỉ có thể giúp ai đó thôi. Điều đó quá thú vị. Và nếu họ có<br />
thất bại thì cũng có ai quan tâm chứ? Giờ hãy nghĩ về điều đó. Còn có<br />
nơi nào trên trái đất này mà khi bạn thất bại – thất bại thật sự – bạn<br />
vẫn có được một cơ hội khác? Cơ hội nối cơ hội?<br />
Thung lũng trên Trái đất. Đó là vùng đất cuối cùng thực sự do<br />
những người có tài nắm giữ ở nước Mỹ, là nơi mà một ý tưởng tuyệt<br />
vời cùng tinh thần sẵn sàng làm việc chăm chỉ có thể biến một nhóm<br />
những đứa trẻ vô danh thành một nhóm những nhà tỉ phú. Đây<br />
không phải phố Wall, không phải thủ đô Washington, D.C. cũng<br />
không phải Hollywood, nơi thành công chủ yếu được quyết định bởi<br />
những mối quan hệ bạn có hay danh tiếng ngôi trường bạn theo học.<br />
Thung lũng Silicon không quan tâm bạn học trường đại học nào,<br />
thậm chí còn chẳng quan tâm bạn có học đại học hay không. Thung<br />
lũng Silicon đơn giản chỉ là những ý tưởng. Bạn nghĩ mình có một ý<br />
tưởng hay ho? Hãy mã hóa nó và nhắm bắn thôi.<br />
Nếu bạn đang đọc cuốn sách này, nhiều khả năng bạn đang có “ý<br />
tưởng điên rồ” đó và bạn đang mơ tới việc biến nó thành sự thật với<br />
tư cách là một doanh nhân. Bạn cần phải học rất nhiều thứ. Làm thế<br />
nào để gây dựng vốn? Làm thế nào để xây dựng đội nhóm? Làm thế<br />
nào để bán hàng? Làm thế nào để vận động ủng hộ? Làm thế nào để<br />
<br />
thuyết trình? Làm thế nào để gây ảnh hưởng tới người khác và khiến<br />
họ tin tưởng bạn? Không có hướng dẫn tới Thung lũng Silicon nào tốt<br />
hơn hướng dẫn của Guy Kawasaki, người truyền bá huyền thoại và<br />
cũng là nhà đầu tư mạo hiểm dường như biết tất cả mọi người ở vùng<br />
đất này. Nói cách khác, ông là người đã quảng bá cho máy<br />
Macintosh(3) đầu tiên vào năm 1984. Bạn đã nghe về chuyện đó chưa?<br />
Có lẽ bạn đang mơ gặp được một nhà cố vấn, một nhân vật kỳ<br />
cựu thông thái của Thung lũng, người có thể nâng cánh cho bạn và<br />
chia sẻ với bạn những hiểu biết sâu sắc của ông ấy về cách thức hoạt<br />
động của Thung lũng. Giờ bạn đã tìm thấy một người như thế. Lời<br />
khuyên nhằm truyền cảm hứng cho những doanh nhân của tôi là đây:<br />
Hãy đọc cuốn sách này. Hãy nghiên cứu nó. Hãy nghe Guy nói. Hãy<br />
làm theo lời khuyên của ông. Sau đó đặt cuốn sách xuống và bắt tay<br />
vào làm việc thôi! Không có thời gian để lãng phí đâu. Có một người<br />
khác ở Thung lũng cũng đang theo đuổi đúng điều mà bạn đang đuổi<br />
theo đó. Mà có lẽ còn nhiều hơn ấy chứ. Ai hiểu đúng và làm được<br />
trước người ấy thắng. À có lẽ cũng cần một chút may mắn nữa.<br />
Chúc may mắn.<br />
DANIEL LYONS hay còn gọi là STEVE JOBS GIẢ <br />
Tháng Sáu, 2008<br />
<br />