Tài liệu về tin học căn bản
lượt xem 8
download
Như chúng ta đã biết ngày nay tin học ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Con người đã sử dụng máy tính như một công cụ đắc lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Vậy các em đã có khi nào đặt ra câu hỏi : Nhờ đâu mà máy tính có thể hoạt động được, nhờ đâu mà người dùng và máy tính có thể giao tiếp được với nhau ? Tài nguyên của máy tính là do ai quản lý ? ... Chương này sẽ phần nào giải quyết các câu...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu về tin học căn bản
- Giáo án Tin học 10 CHƯƠNG II HỆ ĐIỀU HÀNH I. Giới thiệu đầu chương (2 phút) Như chúng ta đã biết ngày nay tin học ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Con người đ ã sử dụng máy tính như một công cụ đắc lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Vậy các em đã có khi nào đặt ra câu hỏi : Nhờ đâu mà máy tính có thể hoạt động được, nhờ đâu m à người dùng và máy tính có thể giao tiếp được với nhau ? Tài nguyên của máy tính là do ai quản lý ? ... Chương này sẽ phần nào giải quyết các câu hỏi này. II. Nội dung của chương (2 phút) Ở chương này chúng ta sẽ nghiên cứu các vấn đề chính sau: Bài 10: K hái niệm hệ điều hành. Bài 11: Tệp và quản lí tệp. Bài 12: G iao tiếp với hệ điều hành. Bài thực hành 3: Làm quen với hệ điều hành. Bài thực hành 4: Giao tiếp với hệ điều hành Windows. Bài thực hành 5: Thao tác với tệp và thư mục. Bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng III. Mục đích (1 phút) - Cung cấp một số kiến thức cơ sở về hệ điều hành; - Một số thao tác cơ bán sử dụng hệ điều hành window. BÀI 10 : KHÁI NIỆM VỂ HỆ ĐIỀU HÀNH I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức : H ọc song bài này học sinh cần nắm được những kiến thức về hệ điều hành: - Khái niệm về hệ điều hành - Chức năng và thành phần hệ điều hành - Phân loại hệ điều hành Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 1
- Giáo án Tin học 10 2. K ỹ năng : chưa đòi hỏi phải biết các tháo tác cụ thể. II. Phương pháp, phương tiện 1. Phương pháp : - K ết hợp kiến thức trong sgk và các kiến thức trong các sách tham khảo và các tư liệu khác (nếu có). - H ình thức giảng dạy: thuyết trình, vấn đáp và giải thích (nếu cần) 2. Phương tiện : Đối với giáo viên: - Sách giáo khoa tin học 10 - G iáo án - Sách tham khảo và các trang bị khác (nếu có) - N ếu nhà trường có máy chiếu, có thể chuẩn bị các slide để giảng. Nếu không có thì phương tiện chủ yếu là phấn và bảng. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa tin học 10. - V ở ghi lý thuyết tin học 10. - Các sách tham khảo có liên quan đến b ài học (nếu có). III. Tíên trình lên lớp và nội dung bài giảng 1. ổn định lớp : (1 phút) - Yều cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ : ( 3 phút) Câu hỏi : Em hãy cho biết những ứng dụng của tin học vào cuộc sống ? Trả lời : Khoa học, kĩ thuật, giáo dục và đào tạo, y tế, trò chơi giải trí, công việc văn phòng, truyền thông, tự động hoá và điều khiển, trí tuệ nhân tạo, văn hoá nghệ thuật, âm nhạc thể thao. 3. Gợi động cơ : Thuyết trình: (2 phút) H ệ điều hành quán xuyến toàn b ộ hoạt động của máy tính. Nó đóng vai trò là cầu nối giữa thiết bị với người dùng và giữa thiết bị với các chương trình thực hiện trên máy và giữa thiết bị với chương trình thực hiện trên máy. Chỉ khi có hệ điều hành thì mới có thể sử dụng máy tính. V ậy : H ệ điều hành là gì ? Thành phần, chức năng của hệ điều hành ? Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 2
- Giáo án Tin học 10 Có những loại hệ điều hành ? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp sau khi chúng ta học song bài này. 4. Nội dung của bài học Số Nội dung bài giảng Hoạt động của thầy và trò Thời thứ gian tự 1 Khái niệm hệ điều Thuyết trình: K hái niệm hệ điều hành 7 hành (operaing system) Đưa ra nhận xét: phút Hệ điều hành là: Tập hợp các chương N hư vậy hệ điều hành trình được tổ chức thành đóng vai trò là cầu nối người một hệ thống với nhiệm sử dụng và máy . Hệ điều vụ đảm bảo tương tác hành cùng các thiết bị kĩ giữa người dùng và máy thuật (máy tính và các thiết tính, cung cấp các bị ngoại vi) tạo thành một hệ phương tin và dịch vụ để thống hoàn chỉnh. điều phối việc thực hiện N hìn một cách tổng quan: các chương trình, quản Máy tính có năm thành phần lý chặt chẽ các tài độc lập : bộ xử lý trung tâm, nguyên của máy, tổ chức bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài, khai thác chúng một thiết bị vào, thiết bị ra. Hệ cách thuận tiện và tối ưu. điều hành kết nối năm thành phần này lại thành phần này lại thành hệ thống có tổ chức. H iện nay có nhiều loại hệ điều hành. Song tất cả các hệ điều hành đều có những chức năng và tính chất chung. Một máy có thể cài một hoặc một vài hệ điều hành. Câu hỏi: Nêu một số thiết bị tương tác với hệ điều hành để thực hiện tương tác giữa Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 3
- Giáo án Tin học 10 người dùng và máy mà em biết Câu hỏi: H ệ điều hành là : + Phần mềm ứng dụng + Phần mềm tiện ích + Phần mềm công cụ + Phần mềm hệ thống Trả lời: + Phần mềm hệ thống Hệ đ iều hành thường được lưu trữ dưới dạng các môđun độc lập trên bộ nhớ ngoài ( trên đ ĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD…) Có nhiều loại điều hành khác nhau đối với mỗi dòng máy tính, một số hệ điều hành phổ biến : MS-DOS: được sử dụng rộng rải vào những năm tám mươi của thế kỉ XX Window: xuất hiện vào những năm 90 của thế kỉ XIX,có giao diện đồ hoạ trực quan,dễ sử dụng và hiện nay đang là hệ điều hành phổ biến nhất. 10 2 Chức năng của hệ điều Thuyết trình: Chức năng của hệ điều phút hành. - Tổ chức giao tiếp hành. giữa người dung và hệ Câu hỏi: thống. việc giao tiếp có Hãy cho biết cách giao thể thực hiên b ằng một tiếp giữa người dùng và hệ thống ? trong 2 cách : + Thông qua hệ Trong các chức năng sau Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 4
- Giáo án Tin học 10 thống lệnh (command ) đây chức năng nào phản ánh được nhập từ bàn phím bản chất của việc giao tiếp giữa người và máy: xuất, xử + Thông qua các đề xuất của hệ thông lí, xuất, truyền và lưu trữ (bảng chọn, cửa số, b iểu thông tin ? tượng đồ hoạ…) được Trả lời : điều khiển bán phím hoặc G iao tiếp giữa người và chuột máy về bản chất là việc đưa - Cung cấp tài nguyên thông tin vào (nhập) và đưa ( bộ nhớ, các thiết bị thông tin ra (xuất). ngoại vi…) cho các chương trình và tổ chức thực hiện các chương trình đó. - Tổ chức lưu trữ thông tin trên bộ nhớ ngoài, cung cấp các cộng cụ đ ể tìm kiếm và truy cập thông tin. - K iểm tra và hỗ trợ bằng phần mềm cho các thiết bị ngoai vi ( chuột, bàn phím, màn hình, đĩa CD…) để có thể khai thác chúng một cách thuân tiện và hiểu quả. - Cung cấp các nhiệm vụ tiện ích của hệ thống (làm việc với đĩa, truy cập m ạng… ) phần lớn các điều hành đang được sử dụng rộng rãi…Hiện nay có một số tiện ích liên quan đ ến mạng máy tính. N hững tiện ích đã trở các thành phần phải có và quan trọng như: dịch vụ kết nối mạng và internet, Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 5
- Giáo án Tin học 10 trao đổi thư điển. - Mỗi chức năng đ ược m ột nhóm chương trình trong hệ điều hành đảm bảo thực hiện. các nhóm chương trình này là các thành phần của hệ điều hành. - Việc xác định thành phần của một hệ điều hành phụ thuộc vào chỉ tiết hoá các hoá các chức năng của nó và không ảnh hưởng tới việc khai thác hệ thống. 10 3 Phân loại hệ điều hành Thuyết trình: Hệ điều hành có ba H ê điều hành có ba loại phút loại chính: chính: * Đơn nhiệm đa người * Đơn nhiệm một người sử dụng: dùng Trong hệ điều hành Câu hỏi: này các chương trình Em hiểu thế nào là đ ơn phải được thực hiên lần nhiệm một người dùng ? lượt. Mỗi lần làm việc * Đa nhiệm một người chỉ có một người được dùng: đăng nhập vào hệ thống. Câu hỏi: Ví d ụ, MS-DOS là hệ Em hiểu thế nào là đa điều hành lo ại này. Hệ nhiệm nhiều người dùng? điều hành lo ại n ày đơn * Đa nhiệm nhiều người giản và không đòi hỏi dùng: máy tính phải có bộ xử Câu hỏi: (tìm câu sai) lý m ạnh. Hệ điều hành đa nhiệm * Đa nhiệm một người nhiều người d ùng là hệ điều hành thực hiện: dùng: Hệ điều hành loại + Đ iều hành phân phối này chỉ cho phép một tài nguyên cho các chương Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 6
- Giáo án Tin học 10 người được đang nhập trình thực hiện vào hệ thống nhưng có + Ghi nhớ thông tin của thể kích hoạt cho hệ từng người (mật khẩu, thư thống thực hiện đổng mục riêng...) thời nhiều chương trình. + Đảm bảo sao cho lỗi Hệ điều hành này khá trong chương trình không phức tạp và đòi hỏi máy làm ảnh hưởng tới việc thực phải có bộ xử lý đủ hiện các chương trình khác mạnh. Ví dụ window + Giúp người dùng biết 95 là hệ thống điều hành thời gian cần thiết để hoàn đa nhiệm đơn người sử thành một công việc. dụng. Hoặc * Đa nhiệm một người Câu hỏi: Đây là hệ điều dùng: hành nào? Hệ điều hành loại Hệ thống cho phép một này cho phép nhiều người được đ ăng nhập và tại người được đồng thời mỗi thời điểm chỉ được kích đăng nhập vào hệ hoạt cho hệ thống thực hiện thống. Hệ thống có một chương trình. thể thực hiện đồng Trả lời : thời nhiều chương Đó là hđh đơn nhiệm trình. H ệ điều hành một người dùng loại này rất phức tạp, đòi hỏi m áy phải có bộ xử lý mạnh, bộ nhớ trong lớn. Ví dụ, window 2000 server là một hệ điều hành đa nhiệm đa người sử dụng. D. Củng cố bài học (5 phút) Y êu cầu học sinh nhắc lại: 1. K hái niệm hệ điều hành . 2. Chức năng và thành phần của hệ điều hành. 3. Phân loại hệ điều hành. Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 7
- Giáo án Tin học 10 G iáo viên củng cố lại: Bài học này cung cấp cho chúng ta các kiến thức về hệ điều hành: - Khái niệm về hệ điều hành - Các chức năng và thành phần của hệ điều hành - Phân loại hệ điều hành Các em phải nắm vững được những kiến thức này. Đây là những kiến thức ban đầu về hệ điều hành là tiền đề quan trọng để các em có thể tìm hiểu xâu hơn về hệ điều hành. E. Bài tập về nhà 9 (1 phút) - Làm các bài tập trong sách giáo khoa và bài tập trong sách bài tập. - Chuẩn bị bài hôm sau. F. Lời nhận xét của giáo viên về tiết học (2 phút) - ý thức học tập của lớp. - Đ ánh giá hiệu quả học tập của tiết học - Rút kinh nghiệm sau tiết học Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM TIN HỌC - PHẦN 4: EXCEL
26 p | 3698 | 1070
-
Tin học căn bản
0 p | 2156 | 921
-
Giáo trình tin học ứng dụng - Trần Công Nghiệp
130 p | 1268 | 406
-
20 CÂU TRẮC NGHIỆM VỀ TIN HỌC CƠ BẢN
4 p | 455 | 142
-
TIN HỌC CĂN BẢN HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH BÀI SỐ 15
11 p | 605 | 138
-
Giáo trình Tin học căn bản cho mọi người: Phần 1 - Dân Trí, Xuân Trường
39 p | 791 | 96
-
GIÁO TRÌNH TIN HỌC CĂN BẢN_CHƯƠNG 7: BẢO VỆ DỮ LIỆU
71 p | 194 | 51
-
Tài liệu Tin học căn bản
41 p | 193 | 39
-
Bài giảng môn Tin học căn bản
127 p | 130 | 18
-
Bài giảng Hướng dẫn Tin học căn bản
36 p | 120 | 14
-
Giáo trình Tin học căn bản (Ngành Thiết kế đồ họa – Trình độ Cao đẳng) - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM
214 p | 20 | 7
-
Bài giảng Tin học căn bản & văn phòng: Chương 8 - Căn bản về Internet
30 p | 90 | 6
-
Giáo trình Tin học căn bản (Ngành/nghề: Công nghệ sợi dệt – Trình độ Cao đẳng) - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM
214 p | 14 | 5
-
Giáo trình Tin học căn bản (Ngành Thiết kế thời trang – Trình độ Cao đẳng) - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM
214 p | 16 | 5
-
Giáo trình Tin học căn bản (Ngành/Nghề: Tiếng Anh – Trình độ Cao đẳng) - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM
214 p | 22 | 4
-
Giáo trình môn học/mô đun: Tin học căn bản (Ngành/nghề: Thiết kế đồ họa - Trình độ: Cao đẳng) - Trường CĐ Công nghệ TP.HCM
214 p | 11 | 4
-
Bài giảng Tin học căn bản (Phần 3): Chương mở đầu - Ngô Văn Linh
4 p | 59 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn