Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm.
lượt xem 12
download
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm.
- Giao tiếp thông minh và những kỹ năng cần thiết
- Giao tiếp thông minh và những kỹ năng cần thiết: Giao tiếp, không đơn giản là cuộc nói chuyện, trao đổi giữa hai hay nhiều người, mà qua đó, còn thể hiện tính cách, quan điểm sống, trình độ, khả năng, ấn tượng về con người bạn đối với người khác. Giao tiếp thông minh và những kỹ năng cần thiết Kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn ngày càng trở nên quan trọng để giúp nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống. Thế nào là giao tiếp thông minh? Nếu diễn giải ra, đây là một lĩnh vực khá rộng, và có vô vàn quan điểm về cái được gọi là “cách giao tiếp thông minh”. Có người cho rằng, nói chuyện khéo léo, được lòng ai đó là thông minh; có người nghĩ nên nghe nhiều hơn, không nói gì công kích người khác để không bị ghét là thông minh; và cũng có người nghĩ, thể hiện kiến thức, sự hiểu biết của mình trong câu chuyện là thông minh.
- Giao tiếp thông minh và những kỹ năng cần thiết | kỹ năng sống Tùy quan điểm mỗi người mà giao tiếp thông minh sẽ có nhiều cách hiểu, cách áp dụng, và dĩ nhiên không phải bao giờ tất cả cũng đúng. Những cách giao tiếp thông minh sau đây bạn có thể học và áp dụng để nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình: Giao tiếp, không đơn giản là cuộc nói chuyện, trao đổi giữa hai hay nhiều người, mà qua đó, còn thể hiện tính cách, quan điểm sống, trình độ, khả năng, ấn tượng về con người bạn đối với người khác. Vì vậy, giao tiếp thông minh là sự kết hợp nhiều yếu tố để tạo nên một buổi nói chuyện tốt đẹp, đạt mục đích của cả hai bên (hay ít nhất là về phía bạn), tăng cường mối quan hệ và thể hiện cái tôi của chính bạn. Giao tiếp thông minh chính là chiến lược giao tiếp để đạt được hiệu quả giao
- tiếp cao nhất, và dĩ nhiên, cần có sự chuẩn bị chu đáo, tập luyện kỹ lưỡng. Xem thêm các bài viết về ky nang mem 5 câu hỏi cho giao tiếp thông minh Ai? Ở đâu? Khi nào? Tại sao? Thế nào? – Đó chính là những câu hỏi bạn cần trả lời trước khi trò chuyện với ai đó, dù là trực tiếp hay gián tiếp. Ví dụ minh họa sau sẽ làm nổi bật vấn đề này: Bạn chuẩn bị đi gặp bố mẹ của người yêu. Bạn cần chuẩn bị để ra mắt được như ý và để lại ấn tượng tốt trong lòng họ. Vậy bạn sẽ chuẩn bị như thế nào? Bạn sẽ gặp ai? – Tôi sẽ gặp bố mẹ của người yêu. Họ là người như thế nào? (tính cách, nghề nghiệp, quê quán,…) Trả lời câu hỏi này để chuẩn bị phong cách nói chuyện phù hợp. Với người vui tính, dễ dãi, bạn nên có phong cách trò chuyện cởi mở, dễ gần, pha chút hài hước. Trái lại người nghiêm khắc, hơi cổ hủ, bạn cần nói chuyện đứng đắn hơn, và chủ đề nên hướng về nghề nghiệp, tương lai. Bạn sẽ gặp họ ở đâu? Nếu gặp ở nhà hàng, hãy ăn mặc trang trọng. Nếu gặp ở nhà, chuẩn bị ít bánh trái, hoa và ăn mặc lịch sự một chút. Khi nào bạn sẽ gặp họ? Buổi chiều hay buổi tối? Đây có phải lần đầu tiên bạn gặp họ không? Dĩ nhiên, sự thân thuộc sẽ quyết định bạn sẽ trò chuyện theo phong cách nào là hợp lý, với chủ đề nào được họ ưa thích. Tại sao? Tại sao bạn lại đi gặp gỡ bố mẹ người yêu? Ra mắt hay đến để đề cập chuyện cưới xin, hay đơn giản tới chơi với tư cách như một người bạn? Điều này
- sẽ quyết định bạn sẽ nói chuyện với họ dưới tư cách là bạn trai/bạn học/người yêu/chồng chưa cưới của con gái họ. Thế nào? Bạn sẽ nói chuyện gì? Chào hỏi như thế nào? Bạn có đi cùng với ai không? Có nên gọi điện trước không?…Tất cả sẽ nhằm trả lời cho câu hỏi “bạn sẽ tiến hành cuộc trò chuyện đó như thế nào, sao cho hợp lý nhất”. Trả lời cho câu hỏi thế nào, bạn còn xác định được chủ đề của buổi nói chuyện là gì, điều gì khiến cả hai quan tâm nhất, bạn nên giữ thái độ như thế nào khi nói chuyện… Thành thật luôn là điểm cộng cho giao tiếp thông minh Khi một cô gái hỏi bạn “mọi người ở trong xóm trọ có thích em không?”, một số người nghĩ rằng nếu trả lời “có″ thì sẽ luôn là phương án an toàn, thông minh nhất. Nhưng không hẳn thế. Câu trả lời thành thật mà không làm mất lòng người nghe, ngược lại làm cho họ tin tưởng bạn hơn mới chính là câu trả lời thông minh trong giao tiếp.
- Kỹ năng giao tiếp thông minh: Thật thà luôn là điểm cộng Chẳng hạn, với câu hỏi trên, chắc chắn người nghe sẽ mong nhận được câu trả lời là “có″, thế nhưng nếu sự thật là mọi người trong xóm trọ không thích cô bé đó, chàng trai nên chọn một câu trả lời khác. “Mọi người nói em dễ thương, nhưng hơi khó gần nên cũng không dám bắt chuyện” có thể là một câu trả lời hợp lý trong tình huống này. Biết bắt đầu và dừng lại đúng chỗ Nhiều người có lối kể chuyện rất khéo léo, tuy nhiên lại quá dài dòng và cứ kể từ chuyện nọ sang chuyện kia mỗi khi gặp gỡ ai đó. Những mẫu người này nhận thấy sự tán thưởng từ phía người nghe cho câu chuyện của mình, và đáng lẽ nên dừng lại để câu chuyện ở mức “vừa đủ”, họ lại cố kéo dài thêm ra, phân tích, diễn giải rồi liệt kê những chuyện liên quan cho thêm phần hấp dẫn…Hãy cẩn thận, vì dù
- câu chuyện của bạn duyên dáng đến đâu, nên nhớ rằng bản chất con người ai cũng muốn thể hiện mình với người khác. Giao tiếp chính là một cách họ thể hiện mình, vì vậy trong buổi trò chuyện hãy để cho tất cả mọi người được thể hiện, sẻ chia, chứ đừng “độc chiếm” như thể sân khấu là của riêng bạn. Trừ khi bạn lớn tuổi hay có trình độ, học vấn…cao hơn những người còn lại và tất cả đều muốn nghe ý kiến của bạn, còn lại hãy chia sẻ quyền được nói cho tất cả, và lắng nghe hết mình, dù là câu chuyện dở nhất. Đó là cách giao tiếp lịch sự, tế nhị rất được đề cao, coi trọng. Khi ai đó hỏi bạn vấn đề gì, hãy chỉ trả lời đủ ý. Hầu hết chúng ta đều muốn nghe lời khuyên của người khác, nhưng chỉ là lời khuyên ở mức vừa đủ: đừng nhồi nhét quá nhiều thứ vào đầu người nghe, bạn sẽ gây ra tác dụng ngược. Giao tiếp thông minh là nói vừa đủ, đúng lúc và luôn lắng nghe chân thành.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tìm hiểu kỹ năng mềm
8 p | 1036 | 592
-
Kỹ năng mềm quyết định 80% sự thành công
6 p | 639 | 343
-
Nghệ thuật sống "Tầm quan trọng của tiền "
5 p | 394 | 121
-
Bài giảng Kỹ năng mềm xây dựng mục tiêu - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
11 p | 169 | 32
-
Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa Kinh tế trường Đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra
15 p | 194 | 24
-
Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm.
5 p | 202 | 21
-
Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm.
8 p | 161 | 20
-
Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm
3 p | 158 | 19
-
Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm.
6 p | 150 | 17
-
Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm.
7 p | 125 | 17
-
Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm.
7 p | 111 | 15
-
Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm.
5 p | 88 | 14
-
Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh
7 p | 154 | 14
-
Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm.
13 p | 93 | 12
-
Bài giảng Kỹ năng mềm - Chương 1: Khái quát về kỹ năng mềm
22 p | 104 | 9
-
Giáo trình Kỹ năng mềm (Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
115 p | 33 | 9
-
Hội thảo tầm quan trọng của đối thoại xã hội và thương lượng tập thể
3 p | 86 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn