BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
________________
BỘ NỘI VỤ
_______
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYỄN THỊ KIM HUỆ
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC
CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN
HUYỆN TÂN HƯNG, TỈNH LONG AN
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
2
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ THỊ BÌNH
Phản biện 1: TS. Mai Hữu Bốn - Học viện Hành chính Quốc gia.
Phản biện 2: TS. Quang Thanh - Nguyên GVCC, Học viện Hành
chính Quốc gia.
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện
Hành chính Quốc gia.
Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà: A- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 10 - Đường 3/2 - Quận 10 - TP Hồ Chí Minh
Thời gian: vào hồi 18 giờ, 11 tháng 5 năm 2024
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang web Ban QLĐT, Học viện Hành chính Quốc gia
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong tất cả các yếu tố, thể khẳng định nguồn nhân lực yếu tố
quyết định mức độ thành công của các đơn vị, tchức và chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội của các địa phương cũng như của các quốc gia, dân tộc. Do đó,
câu hỏi lớn nhất quan trọng nhất, luôn đặt lên ng đầu cho mọi tổ chức
Làm thế nào để huy động khả năng sáng tạo và nhiệt huyết của người lao động
trong công việc; làm gì để người lao động luôn có động lực làm việc”. Chính vì
vậy, có thể nói việc tìm các phương cách tạo ra động lực làm việc cho người lao
động vấn đề đặc biệt quan trọng, cần phải được quan tâm, tìm kiếm các giải
pháp mang tính căn cơ, đột phá. Tìm ra giải pháp tạo động lực làm việc cho
người lao động chính tìm ra được chìa khóa dẫn đến sự thành công của tổ
chức.
Vấn đề tạo động lực làm việc là vấn đề cần thiết cả trong khu vực tư lẫn
khu vực công. Trong quan hành chính nhà nước, từ trung ương đến địa
phương, tạo động lực làm việc chính khơi nguồn sự sáng tạo, tinh thần cống
hiến của cán bộ, công chức, viên chức. Không tạo được động lực làm việc thì
không thể nào “giải phóng” được năng lực làm việc của cán bộ, công chức trong
điều kiện hội nhập hiện nay. Đối với chính quyền cấp sở (xã - phường - thị
trấn) thì việc tạo động lực cho cán bộ, công chức chính là sự góp phần vào thành
công của chiến lược phát triển đất nước, đặc biệt trong xu hướng triển khai,
thực hiện đổi mới quản trquốc gia hiện nay (xu hướng nhằm xây dựng chính
phủ “liêm khiết”, “kiến tạo” thực hiện phân cấp, phân quyền ở Việt Nam hiện
nay).
Công chức cấp đội ngũ công chức gần n nhất, những người
thường xuyên tiếp xúc làm việc trực tiếp với Nhân n; trực tiếp lắng nghe
thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân đồng thời cũng người kiến
nghị lên cấp có thẩm quyền về mong muốn, nguyện vọng của Nhân dân. Có thể
2
nói, công chức cấp xã người thực thi nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách
đối với hchưa thật sự phù hợp. Việc nhiều, áp lực lớn, lương thưởng thấp
những trở lực lớn đối với những ai đang là công chức cấp xã hoặc có nhu cầu trở
thành công chức cấp xã. Cách tốt nhất để giữ chân công chức tốt thu hút được
người năng lực tốt vào cấp làm việc việc cải thiện chế độ chính sách
theo hướng phù hợp với mức sống hiện nay.
Huyện Tân Hưng là huyện thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Long An.
Kinh tế của huyện chủ yếu dựa vào nông nghiệp, cho nên đời sống của người
dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Huyện Tân Hưng 12
đơn vhành chính (trong đó 01 thị trấn 11 xã). Giống như các quan
hành chính khác ở trong và ngoài tỉnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An rất quan
tâm đến hiệu suất lao động của mọi công chức, viên chức, người lao động, đặc
biệt đội ngũ công chức cấp xã. Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo tỉnh Long
An, huyện Tân Hưng Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn đã có những chính sách
ưu tiên những công chức trẻ, có trình độ giữ một số chức vụ. Các cấp, các ngành
trên địa bàn huyện Tân Hưng luôn quan tâm củng cố, kiện toàn tạo động lực
làm việc cho đội ngũ công chức cấp xã. Huyện Tân Hưng về cơ bản đã xác định
được vị trí, vai trò quan trọng của công chức cấp xã nên luôn có nhiều giải pháp
triển khai thực hiện các chế độ chính sách kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định, tạo
sự yên tâm công c cho ng chức cấp xã. Điều này đã tạo ra được động lực cho
các công chức, nhất là đội ngũ công chức trẻ cố gắng học tập và cống hiến cho
sự phát triển chung của địa phương.
Tuy nhiên, còn một bộ phận công chức cấp xã trên địa bàn huyện Tân
Hưng (nhiều do khác nhau) thiếu động lực làm việc, gây cản trở cho việc
thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, công
chức cấp trên địa bàn huyện Tân Hưng tổng thu nhập bình quân chỉ hơn 6
triệu đồng. Chính vậy, nhiều công chức đã phải làm theo nhiều nghề để đảm
bảo thu thập lo cho bản thân và gia đình. nhiều công chức không hài ng với
3
công việc hiện tại và khả năng họ dịch chuyển môi trường làm việc khác là điều
tất yếu. Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ khen thưởng vẫn còn nhiều bất cập.
Tình trạng cào bằng trong khen thưởng vẫn tồn tại…Vấn đề tạo động lực làm
việc thông qua công cụ phi tài chính vẫn còn khá nhiều hạn chế. Do đó, việc
nghiên cứu, đánh giá “đúng” “trúngthực trạng tạo động lực làm việc cho
công chức cấp trên địa n huyện Tân Hưng là việc cấp thiết cả về lý luận lẫn
thực tiễn.
Xuất phát từ những do trên, c giả đã chọn nghiên cứu đề tài khoa
học: Tạo động lực làm việc cho công chức cấp trên địa bàn huyện Tân Hưng,
tỉnh Long An” làm đề tài luận văn thạc sĩ.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
thể i nghiên cứu về động lực tạo động lực làm việc vấn đ
cũ nhưng luôn mang tính thời sự. Vấn đề tạo động lực làm việc là đối tượng của
nhiều ngành khoa học khác nhau và đã có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị
về nội dung này (sách giáo trình; luận án, luận văn; đi nghiên cứu các cấp;
các tọa đàm, hội thảo; các bài viết đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế).
thể khái quát tình hình nghiên cứu vấn đề tạo động lực làm việc theo
hai hướng cơ bản sau đây:
* Hướng thnhất, nghiên cứu các vấn đề lý luận chung về tạo động lực
làm việc.
Theo hướng này, trong quá trình nghiên cứu luận văn, học viên đã tiếp
cận được các công trình có giá trị như sau:
Công trình “Tạo động lực làm việc cho người lao động trong tổ chức”
của Nguyễn Trang Thu [33] đã phân tích rất nhiều quan điểm vtạo động lực
làm việc trong tổ chức. Tác giả đã phân tích rất nhiều thuyết hiện đại về tạo
động lực trên thế giới. Các lý thuyết mà tác giả đề cập đến là những lý thuyết đã
được vận dụng thành công trong nhiều tổ chức, kể cả tổ chức ở khu vực công và
khu vực tư.