intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn Toán/Từ cũ đến mới

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

155
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khai thác kiến thức cũ đặt vấn đề dẫn đến kiến thức mới Chúng ta đã biết điều kiện để một phương trình bậc hai vô nghiệm là biệt thức Delta của nó phải âm. Còn đối với một bất phương trình bậc hai thì sao! Điều kiện gì để một bất phương trình bậc hai vô nghiệm? Hình thành phương pháp giải toán bằng phương trình Giải bài toán: “Vừa gà vừa chó Bó lại cho tròn Ba mươi sáu con Một trăm chân chẵn”. Hỏi có mấy con gà, mấy con chó? Sau khi học sinh giải xong...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn Toán/Từ cũ đến mới

  1. Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn Toán/Từ cũ đến mới Khai thác kiến thức cũ đặt vấn đề dẫn đến kiến thức mới Chúng ta đã biết điều kiện để một phương trình bậc hai vô nghiệm là biệt thức Delta của nó phải âm. Còn đối với một bất phương trình bậc hai thì sao! Điều kiện gì để một bất phương trình bậc hai vô nghiệm? Hình thành phương pháp giải toán bằng phương trình Giải bài toán: “Vừa gà vừa chó Bó lại cho tròn Ba mươi sáu con Một trăm chân chẵn”. Hỏi có mấy con gà, mấy con chó? Sau khi học sinh giải xong bằng phương pháp giả thiết tạm đã biết, giáo viên đặt vấn đề “phiên dịch” ngôn ngữ thông thường sang ngôn ngữ Đại số, từ đó dẫn đến kiến thức mới: “Giải bài toán bằng phương trình”. Hình thành khái niệm phương trình tham số của đường thẳng. Giải bài toán: “Cho đường thẳng d đi qua điểm và có vectơ chỉ phương . Điểm M(1;2) có nằm trên đường thẳng d không?”. Dự kiến:
  2. Nếu học sinh trả lời “Viết phương trình tổng quát của  đường thẳng rồi thay tọa độ của M vào phương trình đó” thì giáo viên công nhận là đúng. Liệu có cách nào khác, không cần viết phương trình tổng quát của đường thẳng d. Nếu học sinh trả lời “Viết phương trình tham số của đường  thẳng d” thì giáo viên có thể hỏi lại “vậy phương trình tham số của đường thẳng là gì... đó chính là nội dung bài học hôm nay”. Sau đó phát biểu bài toán tổng quát: “Cho đường thẳng d đi  qua điểm và có vectơ chỉ phương . Tìm điều kiện để điểm M(x;y) nằm trên đường thẳng d. Nhận xét: Cách dạy này có hai chức năng: một là kiểm tra bài cũ tạo tiền đề, hai là tạo ra một vấn đề từ đó đi đến kiến thức mới. Với hai chức năng như thế giúp cho học sinh thấy được mối liên hệ giữa kiến thức cũ và kiến thức mới một cách trực quan. Hiểu được nguồn gốc và bản chất của kiến thức. Hình thành các quy tắc tính đạo hàm Sau khi học sinh biết đạo hàm của một số hàm số thường gặp. Giáo viên có thể đặt vấn đề như sau để dẫn đến các quy tắc tính đạo hàm của hàm số: Ta đã biết đạo hàm của: thế còn: và (đạo hàm của một tổng)  (đạo hàm của một hiệu)  (đạo hàm của một tích) 
  3. (đạo hàm của một thương) 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2