intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC CỬA SÔNG

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

540
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ khó trong bài, hiểu nội dung, ý nghĩa bài thơ. 2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy diễn văn bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng tha thiết, trầm lắng, chứa chan tình cảm. - Học thuộc lòng bài thơ. 3. Thái độ: - Qua hình ảnh cửa sông tác giả ngợi ca tình cảm thuỷ chung, thiết tha biết ơn cội nguồn. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ trong SGK, tranh ảnh về phong cảnh cửa sông. Bảng phụ ghi sẵn văn luyện đọc cho học sinh. + HS: SGK,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC CỬA SÔNG

  1. TẬP ĐỌC CỬA SÔNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ khó trong bài, hiểu nội dung, ý nghĩa bài thơ. 2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy diễn văn bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng tha thiết, trầm lắng, chứa chan tình cảm. - Học thuộc lòng bài thơ. 3. Thái độ: - Qua hình ảnh cửa sông tác giả ngợi ca tình cảm thuỷ chung, thiết tha biết ơn cội nguồn. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ trong SGK, tranh ảnh về phong cảnh cửa sông. Bảng phụ ghi sẵn văn luyện đọc cho học sinh. + HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “ Phong cảnh đền Hùng.” - Học sinh lắng nghe. - Giáo viên gọi 2 – 3 học - Học sinh trả lời. sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.  Tìm từ ngữ miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên nơi đền Hùng?  Những cảnh vật nào ở đền Hùng gợi nhớ về sự 1’ nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc? 30’ - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 6’ Hoạt động lớp, cá nhân. 3. Giới thiệu bài mới:
  3. “Cửa sông.” 4. Phát triển các hoạt - 1 học sinh khá giỏi đọc bài động: thơ.  Hoạt động 1: Hướng - Nhiều học sinh tiếp nối dẫn luyện đọc. nhau đọc từng khổ thơ. Mục tiêu: Rèn HS đọc đúng Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. - Yêu cầu học sinh đọc bài - Học sinh đọc đúng các từ thơ. luyện đọc. - Giáo viên nhắc học sinh - 1 học sinh đọc, cả lớp đọc chú ý đọc ngắt giọng đúng thầm, học sinh có thể nêu nhịp thơ trong bài. thêm từ ngữ các em chưa VD: Là cửa/ nhưng không/ hiểu (nếu có). then khoá/ cũng không/ khép lại bao giờ/ phát âm đúng các từ ngữ học sinh - 1 – 2 học sinh đọc cả bài. còn hay lẫn lộn.
  4. VD: Then khoá, mênh 15’ mông, cần mẫn, nước lợ, sông sâu, tôm rảo, lấp loá … Hoạt động nhóm, lớp. - Gọi học sinh đọc từ ngữ chú giải. - Học sinh đọc thầm khổ thơ - Giáo viên giúp học sinh 1, trả lời câu hỏi. hiểu các từ này. - Để nói về nơi sông chảy ra - Giáo viên đọc diễn cảm biển … làm cho người đọc bài thơ: giọng nhẹ nhàng, hiểu về cửa sông, thấy cửa tha thiết, trầm lắng. sông quen thuộc - Tác giả đã giới thiệu hình  Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh một cửa sông thân quen bài. và độc đáo. Mục tiêu: Giúp HS nắm - Cả lớp đọc thầm. nội dung bài học - 1 học sinh đọc – Cả lớp
  5. Phương pháp: Đàm thoại, suy nghĩ trả lời câu hỏi. giảng giải. - Học sinh phát biểu. - Giáo viên hướng dẫn học - Cửa sông là nơi giữ lại sinh cả lớp cùng trao đổi, phù sa được bồi đắp bãi bồi, trả lời các câu hỏi. nơi nước ngọt chảy vào biển + Trong khổ thơ đầu, tác rộng, nơi biển cả tìm về với giả dùng những từ ngữ nào đất liền, nơi sông và biển để nói về nơi sông chảy ra hoà lẫn vào nhau. biển ? Cách giới thiệu ấy có gì hay ? - Giáo viên gọi 1 học sinh đọc khổ thơ 2 – 5 và trả lời - 1 học sinh đọc, cả lớp đọc câu hỏi. thầm lại. - Học sinh suy nghĩ trả lời + Theo bài thơ, cửa sông là câu hỏi. một địa điểm đặc biệt như - Cửa sông “giáp mặt” với thế nào?
  6. biển rộng, lá xanh “bỗng nhớ một vùng nước non.  Giáo viên chốt: Cửa sông  Tác giả muốn gửi lòng là nơi gia nhau giữa sông mình vào cội nguồn, không và biển. Nơi ấy tôm cá tụ quên cội nguồn, nơi đã sinh 5’ hội, nơi những chiếc thuyền ra và trưởng thành. câu lấp và đêm trăng, nơi con tàu kéo còi giã từ đất - Học sinh các nhóm thảo liền và nơi để tiễn người ra luận, tìm nội dung chính khơi. của bài. - Yêu cầu học sinh đọc khổ - Qua hình ảnh cửa sông tác thơ cuối. giả ngợi ca tình cảm thuỷ - Giáo viên đặt câu hỏi: chung thiết tha biết ơn cội nguồn. + Phép nhân hoá trong khổ thơ , tác giả đã nói điều gì Hoạt động lớp, cá nhân. về “tấm lòng” của cửa sông đối với cội nguồn? - Giáo viên gọi 1 học sinh - Nhiều học sinh luyện đọc đọc toàn bài thơ và nêu câu
  7. hỏi khổ thơ. 4’ - Giáo viên chốt Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để trao đổi tìm nội 1’ dung chính của bài thơ. - Học sinh thi đua đọc diễn  Hoạt động 3: Rèn đọc cảm. diễn cảm. - Học sinh đọc thuộc lòng Mục tiêu: Rèn HS đọc diễn từng đoạn, cả bài. cảm Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. - Học sinh trả lời. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm giọng đọc của bài - Học sinh nhận xét. thơ, xác lập kỹ thuật đọc: giọng đọc, nhấn giọng, ngắt
  8. nhịp. Nơi biển/ tìm về với đất/ Bằng/ con sóng nhớ/ bạc đầu Chất muối/ hoà trong vị ngọt Thành vùng nước lợ nông sâu// - Cho học sinh các tổ, nhóm, cá nhân thi đua đọc diễn cảm. - Hướng dẫn học sinh đọc thuộc lòng bài thơ.  Hoạt động 4: Củng cố. - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu đại ý. - Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò:
  9. - Xem lại bài. - Chuẩn bị: “Nghĩa thầy trò”. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2