Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 45: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim
lượt xem 9
download
Thông qua việc thiết kế bài giảng Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 45: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim sau đây sẽ giúp cho các em học sinh hiểu rõ hơn về tập tính của chim như di chuyển, kiếm mồi, sinh sản và tự vệ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 45: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim
- Lời mở đầu Để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học môn sinh học 7, một khó khăn là làm thế nào để thực hiện tốt các bài thực hành trong chương trình SGK sinh học 7 (trong điều kiện học sinh mới tiếp cận môn học thực nghiệm, số bài thực hành nhiều 12 bài với 15 tiết, kiến thức, kỹ năng còn thiếu…). " Thực hành Thí nghiệm sinh học 7" sẽ mang tới cho các thày giáo, cô giáo, các em học sinh có thêm những thông tin, những kỹ năng, những phương án phục vụ bài dạy, bài học, làm các bài thực hành trong toàn bộ chương trình. Nội dung Tài liệu gồm 12 bài thực hành trong chương trình sinh học 7, mỗi bài có 3 nội dung cơ bản: 1Mục đích bài. 2Nội dung bài: chuẩn bị bài thực hành, bổ trợ kiến thức, các đồ dùng thiết bị cần thiết, các bước tiến hành. Câu hỏibài tập (sau mỗi bài có các câu hỏi và bài tập cho học sinh tự làm), câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, có câu hỏi nâng cao, mở rộng, vận dụng và liên hệ thực tế. 3Hỏi trả lời theo chuyên đề giúp học sinh mở rộng, hiểu biết thêm thông tin, tạo hứng thú môn học và tìm hiểu khoa học. Tài liệu còn cung cấp cách pha chế những hoá chất cơ bản khi tiến hành thực hành, làm các mẫu ngâm động vật, những kiến thức mở rộng giúp GV hiểu sâu, nắm chắc vấn đề khi dạy học, hướng dẫn học sinh thực hành; những câu hỏi, bài tập giúp học sinh rèn luyện, khắc sâu, mở rộng và vận dụng kiến thức vào thực tiễn; những gợi ý, hướng dẫn cầm tay chỉ việc cho học sinh giúp các em học và làm tốt thí nghiệm thực hành tại lớp và ở nhà, tăng khả năng tự học và tự tìm hiểu để chiếm lính kiến thức. Lần đầu biên soạn không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết, rất mong được các đồng nghiệp đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Mọi ý kiến xin gửi tới: Bùi Văn ThêmTrường THCS Quế Nham Tân Yên Bắc giang buivanthembg@yahoo.com.vn ĐT: 0912.716.203. (Sách đã được Nhà xuất bản Giáo dục thẩm định và xuất bản, phát hành toàn quốc, tháng 02 năm 2012) Các bài thực hành trong chương trình & sgk sinh học7 Tiết Bài, TN, SGK TT Nội dung trong phần TH trang CT trong bài 1 Th1 Quan sát một số ĐVNS. 3 3 13 2 TH2 Mổ và quan sát giun đất. 16 16 56 3 Th3 Quan sát một số thân mềm. 21 20 68 4 Th4 Mổ và quan sát tôm sông. 24 23 77 5 Th5 Xem băng hình về tập tính của Sâu bọ. 29 28 94 6 TH6 Mổ cá. 36 32 106 Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên 7 TH7 38 36 116 mẫu mổ. Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim Bồ 8 Th8 46 42 138 câu. Xem băng hình về đời sống và tập tính 9 Th9 47 45 147 của chim. Xem băng hình về đời sống và tập tính 10 Th10 54 52 170 của Thú. Tìm hiểu một số động vật có tầm quan 11 Th11 6465 6162 199 trọng đối với kinh tế ở địa phương. 6869 12 Th12 Tham quan thiên nhiên. 646566 202 70 1
- TH 9 – XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA CHIM (Tiết 47 Bài 45 SGK.Tr 147) IMục đích: Thông qua xem băng hình học sinh củng cố một số kiến thức về tập tính của chim: di chuyển, kiếm mồi, sinh sản và tự vệ. Có kỹ năng thực hành quan sát quan sát, nhận xét và tóm lược các vấn đề. IINội dung: 1Chuẩn bị cho bài thực hành: Băng ghi hình một số tập tính chim, có thời lượng 30>35 phút. Máy tính, máy chiếu, màn chiếu hay đầu chiếu, đầy DV D, VCD… Tranh ảnh minh hoạ các tập tính cơ bản của chim. Hệ thống câu hỏi, bài tập từng phần, phiếu thực hành … Bay kiểu đập cánh Bay kiểu lượn không đập cánh Chim bắt mồi 2
- vẹt ăn hạt cây Chim hút mật hoa Chim bắt côn trùng Chim gõ kiến Tập tính làm tổ của chim Tập tính ấp trứng của chim 3
- Tập tính nuôi dạy con non 2Các bước tiến hành: B1Chúng ta đã nghiên cứu sự đa dạng chim. Vậy chúng có những tập tính nào? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu 1 số tập tính của chim qua quan sát trên băng hình và điền vào bảng dưới Tên loài Môi trường Tập tính kiếm chim quan Kiểu bay Tập tính sinh sản trường sống mồi sát được Chim ruồi Bay lượn trong Bay vỗ cánh, tiến, Hút mật hoa Làm tổ, đẻ trứng, rừng lùi ấm trứng và nuôi con non Chim sâu Bay lượn trong Bay vỗ cánh bắt sâu bọ Làm tổ, đẻ trứng, rừng ấm trứng và nuôi con non B2 Xem toàn bộ băng hình 1 lượt cho cả lớp (khoảng 30 phút) Xem lại đoạn băng hình với yêu cầu ghi chép tập tính của chim. + Tìm kiếm thức ăn, và bắt mồi. + Sinh sản: làm tổ, nuôi con non, dạy con non. + Kiểu bay lượn. B3Thảo luận nội dung băng hình. Các nhóm thảo luận, hoàn thành phiếu học tập của nhóm với các nội dung: 1.Kể tên những loài chim quan sát được: 2.Kể tên các loại thức ăn và cách kiếm thức ăn đặc trưng của từng loài quan sát được: 3.Nhận xét về sự đa dạng của chim: 4. Ngoài các tập tính trên còn quan sát được tập tính nào khác: 3Câu hỏibài tập: 1.Kể tên 5 loài chim có lợi và 5 loài chim có hại mà em biết Trả lời: 4
- 2.Tìm tên các loài chim có các đặc điểm sau: aChỉ biết chạy không biết bay. bChỉ biết bay không chạy được. cVừa biết bơi vừa biết bay. dChỉ biết đẻ không biết ấp trứng. Trả lời: 3.Di cư có phải tập tính của chim hay không, vì sao? Trả lời: 4.Chim có nhiều hoạt động và tập tính phức tạp là bởi (chọn câu đúng trong các câu sau): aCó hệ tuần hoàn phát triển. bCó hệ vận động phát triển. cCó hệ thần kinh và các giác quan phát triển hoàn thiện. dCả a,b,c. Hỏi đáp về tập tính của chim Hỏi: Tại sao con vẹt có thể học và nói được tiếng người? Trả lời: Vẹt không chỉ bắt chước tiếng người mà còn có khả năng hát, đọc thơ, nói tiếng nước ngoài... Các nhà nghiên cứu động vật cho biết: nguyên nhân mấu chốt là cuống lưỡi loài vẹt rất phát triển, lưỡi nhọn, nhỏ, linh hoạt, cơ quan phát thanh phát triển nhờ vậy có thể phát ra âm điệu chính xác, rõ. Vẹt có bộ não khá phát triển, nhanh hình thành các phản xạ có điều kiện, các thói quen khi được huấn luyện. Vẹt được thuần dưỡng và huấn luyện có thể bắt chước tiếng người, hát và đọc thơ. Tuy vậy đó chỉ là các hành vi bắt chước (các phản xạ có điều kiện do tập nhiễm) còn khả năng hiểu tiếng nói, ngôn ngữ là không có trong dân gian có câu: “nói như vẹt” hay “học vẹt” ám chỉ sự nhại lại, bắt chước không có tư duy. Ngoài vẹt ra còn nhiều loài chim có khả năng tương tự vẹt như chim sáo, chim iểng khi huấn luyện cũng biết nói, biết hát. Hỏi: Tại sao gà thích ăn thêm sỏi? Trả lời: Gà, vịt, ngan...những gia cầm này đã được thuần dưỡng, quen ăn hạt ngũ cốc như thóc, ngô, đỗ, lạc...đều là món khoái khẩu của chúng. Tuy vậy chúng vẫn tìm ăn thêm sỏi, sạn. Thực ra các chất này không cung cấp chất dinh dưỡng mà chúng có chiếc dạ dày đặc biệt (gọi là mề) phần dạ dày cơ dày khoẻ, có các nếp nhăn để lưu giữ các hạt sạn làm tăng khả năng ma sát nghiền thức ăn khi chúng co bóp, sỏi và sạn chính là gíup cho sự tiêu hoá được thuận lợi. Trong dân gian ta có câu: lo cau lo móc, lo cóc lo ba ba, lo gà lo chó. Để chỉ sự băn khoăn về sự đối nghịch giữa các cặp với nhau. Cau và móc có hình thù giống nhau mà sao khi quả chín lại ngược nhau, một cây quả chín từ ngoài vào một cây quả chín từ trong ra. Cóc cả đời sống trên cạn khi đẻ lại tìm xuống nước mới đẻ được, còn ba ba thì cả đời sống dưới nước đến khi sinh đẻ lại phải lên cạn mới sinh đẻ được. Gà không có răng nhưng ăn thóc, ngô, ăn cả sỏi mà vẫn tiêu hoá tốt trong khi chó đầy mồm răng, cắn xé khoẻ nhưng khi ăn gạo, thóc thì không thể tiêu hoá nổi, khi thải ra vẫn còn nguyên gạo, thóc. Dưới góc nhìn sinh học thì đó chỉ là các tập tính, sự thích nghi của các loài, mỗi cơ thể có cấu tạo bởi các cơ quan, mỗi cơ quan lại có cấu tạo thích nghi với chức năng của chúng, tạo sự hài hoà và phong phú của sinh vật với môi trường sống. 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 28 Bài thực hành số 2 PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ
7 p | 1799 | 66
-
GIÁO ÁN TIẾT 15: THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM
2 p | 899 | 63
-
Giáo án Sinh học 11 bài 7: Thực hành - Thí nghiệm thoát hơi nước và thí nghiệm về vai trò của phân bón
2 p | 896 | 42
-
Giáo án Sinh học 10 bài 12: Thực hành thí nghiệm co và phản co nguyên sinh
3 p | 417 | 32
-
Giáo án bài 35: Thực hành tính chất các hợp chất của lưu huỳnh – hóa học 10
6 p | 414 | 30
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 20: Quan sát một số thân mềm
6 p | 244 | 22
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 36: Cấu tạo trong của ếch đồng
7 p | 317 | 19
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 64: Tham quan thiên nhiên
6 p | 245 | 16
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 61: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng kinh tế đối với địa phương
11 p | 267 | 16
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 32: Mổ cá
6 p | 203 | 16
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 3: Quan sát một số động vật nguyên sinh
6 p | 301 | 13
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 23: Mổ và quan sát tôm sông
6 p | 154 | 12
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 52: Xem băng hình về đời sống và tập tính của thú
8 p | 227 | 10
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 16: Mổ và quan sát giun đất
3 p | 207 | 10
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 28: Xem băng về tập tính của sâu bọ
4 p | 166 | 8
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 42: Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim bồ câu
7 p | 152 | 7
-
Giáo án bài Thực hành mối quan hệ Q-I trong ĐL Jun-Len Xơ - Vật lý 9 - GV:N.T.Tuyên
4 p | 147 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn