intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc thông qua môn tập đọc của học sinh lớp 3

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

310
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm đề tài "Kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc thông qua môn tập đọc của học sinh lớp 3" sẽ giúp các em bồi dưỡng cho học sinh tình yêu Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt.Từ đó học sinh được cảm nhận cái hay,cái đẹp để các em thêm yêu cuộc sống,yêu quê hương,đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc thông qua môn tập đọc của học sinh lớp 3

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHĨA HƯNG<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC NGHĨA BÌNH<br />                                           <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> KINH NGHIỆM RÈN KĨ NĂNG ĐỌC<br /> THÔNG QUA MÔN TẬP ĐỌC CỦA HỌC SINNH LỚP 3<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                         Tác giả: Trần Thị Lợi<br />                         Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm<br />                         Chức vụ: Giáo viên<br />                          Nơi công tác: Trường Tiểu học Nghĩa Bình<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                            Nam Định, ngày 25 tháng 05 năm 2016<br /> 1.Tên sáng kiến: <br /> KINH NGHIỆM RÈN KĨ NĂNG ĐỌC THÔNG QUA MÔN TẬP ĐỌC CỦA <br /> HỌC SINH LỚP 3<br /> 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:Áp dụng trong việc dạy tập đọc cho học sinh lớp 3<br /> 3. Thời gian áp dụng sáng kiến<br />  Từ ngày 1 tháng 10 năm 2016 đến ngày 20 tháng 5 năm 2017<br /> 4.Tác giả:<br /> Họ và tên: Trần Thị Lợi.<br /> Năm sinh: 1974.<br /> Nơi thường trú: xã Nghĩa Tân­Nghĩa Hưng­Nam Định<br /> Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Tiểu học.<br /> Chức vụ: Giáo viên<br /> Nơi làm việc: Trường Tiểu học Nghĩa Bình<br /> Nơi thường trú: Nghĩa Tân –Nghĩa Hưng­Nam Định<br /> Điện thoại: 0946 .851339<br /> Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 20%<br /> 5.Đồng tác giả: Không<br /> 6.Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:<br /> Tên đơn vị:Trường Tiểu học Nghĩa Bình.<br /> Địa chỉ: xã Nghĩa Bình – huyện Nghĩa Hưng­ tỉnh Nam Định<br /> Điện thoại:0350.3872219<br />                                            BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br />               I.Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:<br />  ­Tập đọc là một phân môn có ý nghĩa quan trọng trong chương trình giảng  <br /> dạy môn Tiếng Việt  ở  cấp Tiểu học nói chung và môn Tiếng Việt lớp 3 nói <br /> riêng. Học tốt Tập đọc không những rèn cho học sinh những kĩ năng nghe nói đọc <br /> viết mà còn tạo điều kiện để  học sinh học tốt những môn học khác. Qua môn <br /> Tập đọc học sinh được rèn kĩ năng đọc ngày càng thành thạo. Đây là yêu cầu có <br /> tính đặc trưng của phân môn Tập đọc. Môn Tập đọc còn trau dồi vốn Tiếng <br /> Việt, phát triển tư duy, sự hiểu biết của học sinh về cuộc sống.Thông qua việc  <br /> dạy và học Tập đọc góp phần rèn luyện tư  duy, cung cấp cho học sinh những  <br /> kiến thức” về Tiếng Việt, về tự nhiên, xã hội và con người, về văn hoá, văn học <br /> . Bồi dưỡng cho học sinh tình yêu Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự <br /> trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt.Từ  đó học sinh được cảm nhận cái hay,cái  <br /> đẹp để các em thêm yêu cuộc sống,yêu quê hương,đất nước. <br /> *Thuận lợi:<br /> Trường Tiểu học Nghiã Bình là đơn vị  dẫn đầu bậc Tiểu học trong toàn <br /> huyện.Đa số học sinh ngoan ngoãn,lễ  độ,tự tin,các em được dạy dỗ chuẩn mực, <br /> được các bậc phụ huynh và các lực lượng xã hội quan tâm.<br /> *Khó khăn:<br /> ­ Nghĩa Bình là xã nông nghiệp ,đời sống nhân dân chủ  yếu sống bằng  <br /> nghề  độc canh cây lúa nên còn nhiều vất vả  khó khăn. Hơn nữa Nghĩa Bình có  <br /> nhiều học sinh bố mẹ đi làm ăn xa, các em phải ở với ông bà nên việc quan tâm <br /> tới con em của một số phụ huynh còn hạn chế.<br />           ­Là địa  phương có cách phát âm chưa chuẩn đặc biệt các em còn hay phát <br /> âm sai giữa  “l” và “n".. Các em chưa hiểu hết ngôn ngữ Tiếng Việt nên còn nói  <br /> ngọng, phát âm sai, khi viết còn sai nhiều lỗi chính tả, các em còn nhầm lẫn bởi <br /> các âm, vần, dấu thanh.<br /> Từ những căn cứ  trên, tôi đã lựa chọn đề  tài này, thực hiện đề  tài này, tôi  <br /> sẽ  giúp các em phát huy tính tích cực, tự  giác lấy học sinh làm trung tâm trong <br /> học tập, các em sẽ  đọc thông, viết thạo và có khả  năng diễn đạt tốt trong quá <br /> trình giao tiếp với mọi người xung quanh.<br /> . Xuất phát từ những yêu cầu trên,tôi nhận thấy cần phải dạy tốt mỗi giờ <br /> tập đọc nhất là việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh trước yêu cầu đổi mới phương  <br /> pháp đạt hiệu quả cao.  <br /> II.Mô tả giải pháp: <br />      1.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến                                  <br /> Những năm học trước, tôi được phân công giảng dạy môn Tiếng Việt lớp <br /> 3 nói chung và phân môn Tập đọc nói riêng. Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy  <br /> còn nhiều học sinh có kĩ năng đọc còn hạn chế, các em còn đọc sai vần, âm đầu,  <br /> sai dấu thanh, đọc còn thừa, thiếu tiếng, nhiều em có tốc độ đọc rất chậm và đặc  <br /> biệt các em chưa ham thích đọc và tìm hiểu nội dung bài đọc. Vì thế  tiết học  <br /> chưa đạt đạt hiệu quả cao.<br /> Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc học sinh có kĩ năng đọc chưa tốt:<br /> + Công tác chuẩn bị bài soạn của giáo viên chưa cụ thể kĩ càng, chưa đưa <br /> ra được những cách làm hay cuốn hút sự ham đọc của học sinh<br /> + Bản thân giáo viên còn có những hạn chế về cách phát âm theo tiếng địa <br /> phương, đặc biệt giáo viên phát âm chưa chuẩn giữa l/n và chưa chú ý nhiều đến <br /> việc đọc diễn cảm.  <br /> + Chưa chú ý đến việc rèn kĩ năng phát âm chuẩn cho học sinh và chưa có  <br /> những biện pháp cụ thể dứt điểm để giúp đỡ học sinh.<br /> + Việc hướng dẫn học sinh học sinh học tập theo nhóm để  học sinh khá  <br /> giỏi giúp đỡ học sinh yếu còn hạn chế.<br /> + Sử  dụng nhiều phương pháp dạy học truyền thống “ Thầy giảng trò <br /> nghe” nên chưa tạo được hứng thú học tập cho học sinh, các em còn cảm thấy <br /> nhàm chán khi học, chưa phát huy được hết khả năng sáng tạo của các em.<br /> + Việc kết hợp với phụ  huynh học sinh rèn đọc con em mình học  ở  nhà  <br /> cũng chưa thường xuyên vì vậy việc rèn kĩ năng đọc cho các em  chưa mang lại  <br /> hiệu quả cao.<br /> 2.Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến<br /> Để thấy được tầm quan trọng của bộ môn này, ngay từ đầu năm học, sau <br /> khi nắm bắt tình hình học tập của học sinh, tôi đã giúp các em hiểu được tầm <br /> quan trọng của phân môn Tập đọc và những yêu cầu cụ  thể  của phân môn Tập <br /> đọc, các em phải đọc lưu loát, rõ ràng, phát âm đúng,ngắt nghỉ  hơi đúng và đọc  <br /> diễn cảm phù hợp với nội dung bài, trả  lời câu hỏi phù hợp với nội dung bài, <br /> cảm nhận được nội dung bài.<br /> Nó giúp các em bước đầu tiếp cận với kho tàng văn hoá, khoa học, giúp các em  <br /> nhận ra những tinh hoa của dân tộc đang được lưu trữ trong sách vở. Mỗi bài tập <br /> đọc là một văn bản là một bức tranh thu nhỏ  về  hiện thực về  cảnh đẹp đất  <br /> nước, con người, xã hội...Mặt khác, thể hiện được tâm hồn của tác giả không chỉ <br /> có nội dung hấp dẫn của bài văn bài thơ   mà  còn phụ  thuộc vào người đọc tác <br /> phẩm đó. Trước hết người đọc phải đọc đúng, đọc chính xác, đọc trôi chảy, tiến <br /> tới đọc diễn cảm , đọc theo vai thì mới diễn tả cảm  xúc, tình cảm, thái độ  của  <br /> tác giả  bộc lộ qua từng nhân vật trong tác phẩm  .<br /> Bởi vậy nâng cao năng lực đọc cho học sinh nhất là đọc đúng, đọc diễn  <br /> cảm là hết sức cần thiết đối với giáo viên ở bậc tiểu học.<br /> Để  giải quyết được mục đích yêu cầu của tiết Tập đọc và khắc phục  <br /> những nguyên nhân tồn tại đã nêu trên. Tôi đã tiến hành thực hiện những giải  <br /> pháp, biện pháp cụ thể sau: <br /> 2.1.Một số công việc chuẩn bị của giáo viên , học sinh và phụ huynh<br />  a, Đối với giáo viên<br /> Hiệu quả mỗi tiết dạy phụ thuộc rất lớn vào việc chuẩn bị bài soạn. Vì <br /> vậy , mỗi bài tập đọc tôi thường chuẩn bị bài soạn cụ thể kĩ càng trước khi lên <br /> lớp.<br /> Công tác chuẩn bị bài soạn bao gồm:<br />          ­Đọc bài tập đọc nhiều lần,từ việc đọc hiểu cho đến đọc diễn cảm và cảm <br /> thụ bài tập đọc.Dựa vào chuẩn kiến thức,kĩ năng,đối tượng học sinh ở những <br /> lớp đang giảng dạy để đề ra phương án tiến hành.<br />          ­ Tham khảo các tài liệu liên quan đến bài dạy.   <br />         ­ Chọn phương án dạy, dự kiến các tình huống có thể xảy ra trên lớp như <br /> luyện đọc từ khó, cách ngắt nghỉ hơi khi đọc, cách đọc đúng, đọc diễn cảm hay <br /> cách tìm hiểu bài sao cho phù hợp.<br /> Để  đạt được yêu cầu trên thì giáo viên phải rèn luyện bản thân mình đọc  <br /> đúng, đọc hay. Không cho phép giáo viên dạy Tập đọc mà lại đọc chưa chuẩn. <br /> Trước khi soạn bài giáo viên phải đọc bài nhiều lần, đọc thể hiện được cảm xúc  <br /> của tác giả  khi viết bài văn đó. Giáo viên phải chú ý đến khâu rèn đọc cho học <br /> sinh, chú ý đến đối tượng học sinh đọc kém.   Nhất là những tiết luyện đọc  ở <br /> buổi hai. Giáo viên phải nên sửa, rèn dứt điểm cho học sinh phát âm sai  ở  từng  <br /> cặp phụ âm mà em đó hay phát âm sai hoặc đọc chưa đúng.<br /> ­   Chuẩn   bị   đồ   dùng   dạy   học,   tranh   ảnh   minh   hoạ,phiếu   học   tập,vật <br /> thật,băng đĩa phục vụ cho bài dạy để  học sinh hứng thú học tập tiếp thu bài dễ <br /> dàng hơn.<br /> b, Đối với các em học sinh<br /> ­ Yêu cầu học sinh đọc kỹ trước bài ở nhà, có đọc trước bài ở nhà học sinh  <br /> mới biết được từ nào khó đọc, hay đọc sai để đến lớp nghe giáo viên hướng dẫn  <br /> sửa chữa.<br /> ­ Học sinh thường xuyên rèn đọc đúng ở bất kỳ một văn bản nào nói chung <br /> hay trong các bài tập đọc nói riêng. <br /> ­ Cần có sự ham thích đọc, có ý thức tự đọc. Sưu tầm sách, báo, truyện để <br /> đọc.<br /> c, Đối với phụ huynh học sinh<br /> Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đưa ra tình hình cụ thể của lớp <br /> và của từng nhóm học sinh. Tôi đã hướng dẫn cho các bậc phụ huynh cách dạy <br /> các em đọc bài, cách kiểm tra các bài đọc  ở  nhà. Tôi còn thường xuyên liên lạc  <br /> với gia đình học sinh để thông báo kịp thời về tình hình học tập của học sinh vì  <br /> đây cũng là phần quan trọng giúp tôi trong việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh.<br /> 2.2. Lên lớp<br /> a.Đối với việc rèn phát âm đúng<br /> ­Ở địa phương của chúng tôi học sinh còn chưa chú ý về cách phát âm,đặc <br /> biệt, hoc sinh thường hay phát âm nhầm lẫn giữa các phụ âm như l/n. Vì thế để <br /> rèn luyện cho học sinh phát âm chuẩn giáo viên phải hướng dẫn học sinh phát  <br /> hiện  lỗi   và   sửa   lỗi   cho   học   sinh.   Trong  giờ   tập   đọc   giáo   viên  gọi  học   sinh  <br /> khá,giỏi đọc bài và giao nhiệm vụ cụ thể các em khác đọc thầm theo tìm những <br /> tiếng khó đọc, các phụ âm hay đọc sai. Gọi học sinh phát hiện và phát âm, các em <br /> khác theo dõi nhận xét phát âm của bạn và phát âm lại. Gọi 3, 4 em phát âm và  <br /> giáo viên kết luận và sửa (nếu cần thiết) lại cuối cùng. Tôi luôn khéo léo động <br /> vên khích lệ  các em bằng lời nói hay có thể  bằng những phiếu khen hay cờ  thi  <br /> đua thì các em sẽ hứng thú học tập mới tạo chuyển biến nhanh cho học sinh.<br /> ­ Khi đã sửa cho các em đọc đúng những tiếng đó rồi, trong các tiết học sau <br /> giáo viên chú ý đến em đó khi đọc xem em còn mắc lỗi lại nữa không để kịp thời  <br /> uốn nắn, sửa chữa. Vì số  lượng học sinh mắc lỗi này nhiều nên giáo viên dần  <br /> sửa sai triệt để. Và các âm khác khi học sinh phát âm sai giáo viên tiến hành tìm <br /> các từ ngữ có âm đó luyện phát âm cho học sinh ngay trong giờ học hay trong quá <br /> trình giao tiếp với học sinh và luyện thêm ở những tiết dạy luyện tập ở buổi hai.<br /> ­Ngoài ra tôi còn giao nhiệm vụ  cho ban học tập trong hội đồng tự  quản  <br /> của lớp để các em theo dõi giúp đỡ các bạn.<br /> b.Đối với việc rèn đọc đúng<br /> ­ Đối với những học sinh đọc còn ê a hay thêm bớt tiếng do ảnh hưởng của  <br /> thói quen hay trình độ  nhận thức. Tôi thường dành nhiều thời gian cho các em  <br /> đọc được nhiều lần, các từ khó đến câu khó và các đoạn văn, đoạn thơ trong bài. <br /> Tôi luôn khéo léo dùng lời nói của mình vừa động viên, vừa khích lệ hay dùng cờ <br /> thi đua để tạo hứng thú học tập cho học sinh thì các em mới chuyển biến nhanh. <br /> Tôi còn thành lập các nhóm học tập nhỏ để các bạn đọc tốt giúp đỡ các bạn đọc <br /> chưa tốt.<br /> ­ Đối với những học sinh đọc đảm bảo tốc độ  ,tôi hướng dẫn học sinh  <br /> cách ngắt nghỉ hơi, tốc độ  đọc, giọng đọc thích hợp câu thơ  hay đoạn văn. Mỗi  <br /> đoạn gọi 1 học sinh đọc. Gọi học sinh nhận xét bạn và đọc lại, chú ý; đọc ngắt, <br /> nghỉ những cụm từ trong những câu văn dài trong bài văn xuôi. <br /> + Ví dụ: Câu trong bài  : “Người liên lạc nhỏ”<br /> Ông ké ngồi ngay xuống bên tảng đá/thản nhiên nhìn bọn lính/như người đi <br /> đường xa/mỏi chân/gặp được tảng đá phẳng thì ngồi nghỉ chốc lát.// Sau khi học <br /> sinh phát hiện câu dài, giáo viên ghi vào băng giấy hoặc bảng phụ  gọi 1, 2 em  <br /> đọc. Các em khác nhận xét bạn ngắt nghỉ  đúng chưa, ngắt hơi, nghỉ  hơi sau với <br /> những tiếng nào, em có đồng ý không? Mời em đó đọc lại. Học sinh đọc và ngắt  <br /> hoặc nghỉ để các bạn khác nhận xét bổ xung và giáo viên thống nhất cách đọc. <br /> c. Đối với việc rÌn ®äc diÔn c¶m, ®äc hay<br /> §èi víi häc sinh líp 3. Yªu cÇu häc sinh ®äc ®óng, diÔn c¶m lµ yªu<br /> cÇu träng t©m, nªn ph¶i dµnh thêi gian thÝch hîp.<br /> ­ Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm thông qua việc dẫn dắt gợi  <br /> mở <br /> để học sinh thể hiện tình cảm, thái độ qua giọng đọc phù hợp với hình ảnh, cảm <br /> xúc trong bài thơ, phù hợp tính cách nhân vật trong bài văn (Bước đầu biết làm <br /> chủ được giọng đọc đối với ngữ điệu, tốc độ, cao độ, trường độ, âm sắc nhằm <br /> diễn tả  đúng nội dung bài. Đọc diễn cảm phù hợp với sự  cảm nhận riêng của <br /> từng cá nhân. Giáo viên có thể viết khổ thơ ra bảng, giấy gắn trên bảng để  học <br /> sinh tìm ra cách đọc).<br /> + Ví dụ: Bài : “Tiếng ru”  Gọi 1,2 em học sinh khá giỏi đọc diễn cảm; nếu <br /> HS chưa đọc được thì GV đoc, kết hợp HD với  Giọng nhẹ nhàng, trìu mến, nghỉ <br /> hơi dài khi kết thúc. Sau đó gọi một em đọc lại. khi đọc giáo viên hướng dẫn đọc <br /> đúng đối với những câu thơ  sau dấu chấm. Đối với các câu cảm, câu hỏi trong <br /> bài, giáo viên hướng dẫn các em đọc đúng giọng của từng loại câu đó thì mới bộc <br /> lộ được cảm xúc của từng cảnh vật và của tác giả.<br /> Giáo viên hướng dẫn các học sinh cần đọc đúng ngữ điệu khi đọc câu hỏi <br /> như nhấn giọng từ để hỏi, cao giọng ở cuối câu. Nếu học sinh đọc chưa hay giáo <br /> viên có thể đọc mẫu cho học sinh để học sinh nghe giọng đọc, để tự  điều chỉnh  <br /> mình đọc theo giáo viên. Để  Học sinh đọc tốt giáo viên cần tạo niềm say mê  <br /> hứng thú cho học sinh .<br /> Hướng dẫn học sinh đọc xác định ngữ  điệu đọc sao cho phù hợp với nội  <br /> dung thông báo làm rõ thông tin cơ bản giúp nghe tiếp nhận được những vấn đề <br /> quan trọng hay nổi bật trong văn bản. <br /> ­   Đọc diễn cảm sau khi học sinh đã tóm tắt hiểu được nội dung của văn <br /> bản.<br /> ­ Khi rèn đọc lần cuối tiết học, học sinh phải thể hiện được cảm xúc của <br /> tác giả khi biết bài văn, bài thơ đó.<br /> ­ Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc theo nhóm, mỗi nhóm cử một em  <br /> lên thi đọc hay cả nhóm mình thi đọc với nhóm bạn. Đối với bài: có người dẫn <br /> truyện các nhân vật trong truyện cho học sinh đóng vai và đọc theo lời nhân vật <br /> và người dẫn truyện.  Gọi học sinh lên đọc, các em  ở  dưới là giám khảo nghe, <br /> chấm, nhận xét xem  bạn nào, nhóm nào,  đọc hay.  Tôi luôn chú ý  động viên <br /> khuyến khích học sinh bằng những lời khen ngợi, những tràng vỗ tay hay những <br /> phần thưởng nhỏ là những cờ thi đua hay những sao thi đua để tạo hứng thú học  <br /> tập cho  các em đọc tốt hơn.<br />           c. Luyện đọc thuộc lòng:<br />             Dựa theo nội dung từng bài, tôi có thể tiến hành theo một số cách:<br />            + Chia bài cần học thuộc lòng thành từng đoạn nhỏ. Nêu câu hỏi ứng với <br /> từng đoạn giúp học sinh ghi nhớ nội dung làm điểm tựa học thuộc lòng cá nhân <br /> hay theo nhóm. <br />             + Học sinh tìm những câu văn, những từ  ngữ  được lặp lại nhiều lần,  <br /> những vần giống nhau giữa các dòng thơ giúp học sinh ghi nhớ dễ dàng.<br />            Ví dụ: Học bài: “ Bài hát trồng cây” có thể hỏi : “ Câu thơ nào được lặp  <br /> lại nhiều lần trong bài?”, “Người trồng cây có được những lợi ích nào?” <br />            + Có thể cho học sinh nêu cái hay, cái đẹp mà học sinh cảm nhận được. <br /> Sau đó hỏi: Trong bài thơ   ấy, em thích khổ  thơ  nào, vì sao? Từ  đó, học sinh tự <br /> nhẩm thuộc khổ thơ mình thích.<br />            + Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng trong nhóm, mỗi học sinh đọc nhẩm  <br /> một câu, hay một đoạn. Sau đó gọi các nhóm đọc nối tiếp câu, đoạn. Có thể  tổ <br /> chức thi đọc thuộc lòng giữa cá nhân hay nhóm, tổ tạo hứng thú học tập cho học  <br /> sinh.<br /> * Ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm học rèn dứt điểm cho những học <br /> sinh phát âm sai, rèn học sinh đọc chưa đúng ngắt nghỉ. Giáo viên  cho học sinh  <br /> đọc từ 1,2 câu rồi tăng dần 3,4 câu tới 1 đoạn, 2 đoạn và cả bài. Mỗi tuần ở các <br /> tháng buổi chiều giáo viên dành 1 tiết để   rèn đọc. Rèn em nào dứt điểm em đó,  <br /> rèn từ nào dứt điểm từ đó. Sau khi các em đọc khá dần giáo viên duy trì mỗi tuần <br /> 1 tiết để  rèn đọc đúng, đọc hay. Rèn đọc cho học sinh phải kiên trì, rèn thường <br /> xuyên thì kết quả đọc sẽ nâng lên rõ rệt. Rèn học sinh đọc đúng, đọc hay cho học <br /> sinh phải đạt được các yêu cầu cụ thể đề ra: <br /> + Đọc phát âm đúng, phát âm không lẫn lộn.<br /> + Đọc ngắt nghỉ  đúng dấu chấm, dấy phẩy giữa các cụm từ  ở  những câu <br /> dài. <br /> + Đọc to rõ ràng, lưu loát.<br /> + Đọc ngắt nhịp đúng các nhịp thơ.<br /> + Biết đọc diễn cảm phù hợp với lời nói của từng nhân vật hay nội dung  <br /> từng đoạn văn,đoạn thơ,bài văn, bài thơ.<br /> <br /> <br /> III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại<br /> Với kinh nghiệm và sự cố gắng của bản thân , tôi thấy học sinh rất thích <br /> thú khi học bài tập đọc. Mỗi giờ học thật nhẹ nhàng vì mỗi em được bộc lộ khả <br /> năng của mình trước lớp: Khả năng đọc đúng, đọc diễn cảm, khả năng hiểu, <br /> cảm thụ bài thơ. Kết quả cho thấy các em có sự tiến bộ rõ rệt về tốc độ đọc, <br /> chất lượng đọc thành tiếng, đọc rõ ràng, mạch lạc và nhiều em có thể đọc diễn <br /> cảm. Học sinh được trau dồi vốn Tiếng Việt phong phú, mở rộng sự hiểu biết <br /> để học sinh thêm yêu trường, yêu lớp, yêu cuộc sống và yêu thích các môn học <br /> khác.<br /> Nghiên cứu sáng kiến trên, tôi muốn trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp <br /> để nâng cao hiệu quả trong quá trình giảng môn Tiến Việt lớp 3 nói chung và <br /> việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh nói riêng.<br /> Trên đây là một số vấn đề về nội dung và phương pháp rèn kĩ năng đọc <br /> cho học sinh khối 3. Tôi đã làm và thu được kết quả đáng kể. Rất mong nhận <br /> được sự đóng góp của Ban giám hiệu cũng như của các đồng nghiệp để tôi có <br /> thêm kinh nghiệm giảng dạy.<br /> <br /> <br /> IV.Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.<br /> Tôi xin cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Nếu sai tôi xin <br /> chịu trách nhiệm.<br /> <br /> <br />                                                         Nghĩa Bình, ngày 25 tháng 5 năm 2016<br />                                                                                   Người viết sáng kiến<br />                                                            <br />                                                                                Trần Thị Lợi<br /> <br /> <br /> <br /> CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br />                                     ( Xác nhận)<br /> ………………………………………………………..<br /> ………………………………………………………..<br /> ………………………………………………………..<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2