THÍ NGHIỆM NHẬN BIẾT MỘT SỐ THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO
lượt xem 71
download
Kiến thức: - Nhận biết một số thành phần khoáng của tế bào như K, S, P, ... Nhận biết 1 số chất hữu cơ của tế bào: Cacbohidrat, lipit, prôtêin. Biết cách làm 1 số TN đơn giản. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề. Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc. 3/ Thái đo:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THÍ NGHIỆM NHẬN BIẾT MỘT SỐ THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO
- BI 12: THỰC HNH: THÍ NGHIỆM NHẬN BIẾT MỘT SỐ THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO. I.M C TIÊU: 1/ Kiến thức: - Nhận biết một số thành phần khoáng của tế bào như K, S, P, ... - Nhận biết 1 số chất hữu cơ của tế bào: Cacbohidrat, lipit, prôtêin. - Biết cách làm 1 số TN đơn giản. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề. - Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc. 3/ Thái đo: - Có quan điểm duy vật biện chứng về nguồn gốc sự sống. - Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học. II. CHU N B: 1/ GV: a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- - Các dụng cụ – hoá chất TN & nguyên liệu theo y/c SGK. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Chuẩn bị các mẫu vật như đã dặn ở tiết trước. III. N I DUNG &TI N TRÌNH BÀI D Y: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ : Không KT vì nội dung bài thực hành dài. 3/ Tiến trình bài mới : NỘI DUNG HĐGV HĐHS HĐ 1: Xác định các chất GV y/c HS trình bày HS trình bày hữu cơ có trong mô tb TV & ĐV các bước TN1 &2 nhận biết cách tiến hành & 1/ Nhận biết tinh bột : TN1 : Giã 50 g củ khoai lang tinh bột, kết quả TN 1&2, làm TN1 &2, nêu trong cối sứ, hoà với 20 ml nước giải thích. kết quả TN1 &2, cất, lọc lấy 5 ml cho vào ống giải giải thích. KQ & thích nghiệm (1). Lấy 5ml hồ tinh bột cho TN1:Khi nhỏ iốt vào 2 ống HS đưa KQ vào ống nghiệ m (2). Nhỏ thuốc thử đều có màu xanh tím( do iôt & giải thích TN iôt vào 2 ống nghiệm & phần bã làm tinh bột trong khoai có vào bài tường trên giấy lọc. Quan sát sự thay đổ i màu xanh tím). Nhỏ phêlinh trình. màu & giải thích. Nhỏ thêm vài giọt vào thì dd ống 2 dd không (HS cần chú Phêlinh vào 2 ống nghiệm, quan sát đổi màu (Phêlinh không là ý khi sử dụng axit sự thay đổi màu & giải thích. thuốc thử tinh bột – không HCl, NaOH, đèn TN2 : Đun 10 ml hồ tinh bột phản ứng). cồn tuân theo sự
- + 10 giọt HCl trong 15’. Để nguội, KQ &giải thích TN2: chỉ dẫn của GV). trung hoà bằng NaOH. Chia làm hai Ống 2 có màu đỏ gạch.Do ống nghiệm: Ống 1 nhỏ 1 vài giọt tinh bột bị thuỷ phân thành iod, ống 2 nhỏ Phêlinh. Quan sát sự đường đơn (do axit). Đường Cu2+ thành Cu+ đổi màu khác nhau. đơn khử trong thuốc thử phêlinh. 2/ Nhận biết lipit: TN 1: Nhỏ 1 vài giọt nước GV y/c HS trình bày đường & vài giọt dầu lên tờ giấ y các bước TN1 &2 nhận biết HS trình bày trắng ở 2 vị trí khác nhau. Quan sát lipit, kết quả TN 1&2, giả i cách tiến hành & hiện tượng & giải thích. làm TN1, nêu kết thích. TN 2: Lọc dd nghiền đậu KQ TN1: Nơi nhỏ quả TN1 & giả i phộng từ cối sứ. Cho vào ống nước đường không còn vết ( thích. nghiệm 2ml dd chiết & 2ml nước. Đường hoà tan trong nước HS đưa KQ & bay hơi). Nơi nhỏ giọt & giải thích TN dầu để lại vết trắng đục vào bài tường (nước bay hơi hết, để lại trình. dầu do dầu không tan trong 3/ Nhận biết prôtêin Cho vào ống nghiệm dd: lòng nước) trắng trứng, 0,5 ml nước, 0,3 ml Nhỏ giọt NaOH. thêm vài GV y/c HS trình bày HS trình bày CuSO4.Quan sát hiện tượng. các bước tiến hành TN nhận cách tiến hành & biết prôtêin. làm TN nhận biết * Hiện tượng: Xuất prôtêin.
- hiện màu xanh tím sau khi HĐ 2: Xác định sự có mặt lắc đều (do prôtêin có tính các nguyên tố khoáng trong tb Cách tiến hành: khử nên xảy ra phản ứng & - Chuẩn bị dịch chiết. cho màu xanh tím đặc HS làm TN, - Cho dịch chiết vào 5 ống trưng). nhận hiện ghi nghiệm đánh số. tượng bảng GV y/c HS trình bày vào Ống 1: Cho thêm vào thuốc đầy đủ 5 ống nghiệm, nhỏ tường trình. thử bạc nitrat. từng loại thuốc thử vào. Ống 2: Cho thêm vào thuốc Quan sát & ghi nhận kq vào HS ghi nhận thử bari clorua. tờ tường trình. & thao tác đúng. Ống 3: Cho thêm vào thuốc GV nhắc nhở HS khi thử amôn – magiê (4ml). cho dd vào ống nghiệ m Ống 4: Cho thêm vào thuốc tránh để dính trên thành ống thử axit picric bão hoà (1ml) nghiệm. Ống 5: Cho thêm vào thuốc thử amôni ôxalat. Ghi kết quả & nhận xét. HĐ 3: Tách chiết ADN. Cách tiến hành gồm 4 bước: * Bước Nghiền vật 1: mẫu.Lấy dd lọc. * Bước 2: Tách ADN ra khỏ i Nghiền - mẫu vật: tách tb ra nhân tb & tb.
- *Bước 3: Tạo kết tủa ADN khỏi mô, phá vỡ tb. trong tb bằng cồn. GV có thể chuẩn bị kiềm(chất Dùng * Bước 4: Tách ADN ra khỏ i TN này trước dịch nghiền tẩy rửa phá vỡ lớp cồn. gan, dịch nước quả dứa màng tb, màng (mất nhiều thời nhân). Nước cốt gian). Hướng dẫn HS ladadusng dứa có tác dụng tủa thao tác các bước. Ghi nhận prôtêin (có enzim), kết quả. GV y/c HS giả i cồn để tủa ADN. thích mục đích, tác dụng của từng thao tác, từng hoá chất. 4/ Thu hoạch: Làm bảng tường trình về KQ TN theo mẫu sau: Loại chất hữu cơ Cách tiến hành TN KQ & giải thích Tinh bột Đường glucôzơ Lipit Prôtêin
- Ống nghiệm Hiện tượng xảy ra Nhận xét - KL 1. Dịch + Nitrat bạc 2. Dịch + Bari clorua 3. Dịch + amôn – magiê 4. Dịch + axit picric 5. Dịch + ôxalat amôn 5/ Dặn dò:(1’) Về nhà làm tường trình để nộp. Chuẩn bị KT 15 phút. Xem bài mới. Xem lại cấu tạo tb đã học ở lớp 6, các kiến thức về VK, cấu tạo VK.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đặc điểm nhận biết các chất vô cơ
9 p | 3300 | 1014
-
Trắc nghiệm nhận biết - tách chất - điều chế
10 p | 882 | 408
-
Bài giảng Hóa học 12 bài 40: Nhận biết một số ion trong dung dịch
22 p | 800 | 215
-
Sinh học 10 - Tiết 11 (bài 12): THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM NHẬN BIẾT MỘT SỐ THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO
8 p | 2145 | 100
-
Bài 12: Thực hành - Thí nghiệm nhận biết một số thành phần hóa học của tế bào
7 p | 997 | 65
-
Fe - Cu - Cr Một số bài tập trắc nghiệm nhận biết
7 p | 166 | 41
-
LUYỆN TẬP: NHẬN BIẾT MỘT SỐ CHẤT VÔ CƠ
5 p | 246 | 35
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 20: Quan sát một số thân mềm
6 p | 244 | 22
-
Bài thực hành 4: Nhận biết một vài dạng đột biến
10 p | 295 | 22
-
Giáo án bài 42: Luyện tập nhận biết một số chất vô cơ – Hóa học 12 - GV.Phan Văn Hải
5 p | 222 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi thông qua hoạt động nhận biết tập nói ở trường Mầm non 3 năm học 2019 -2020
9 p | 60 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nhận biết các chất vô cơ
36 p | 25 | 7
-
Giáo án môn Sinh học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 60 | 5
-
Giáo án Hóa học 12 - Bài 42: Luyện tập nhận biết một số chất vô cơ
4 p | 87 | 4
-
Chuyên đề ôn thi Đại học môn Hóa học phần nhận biết
5 p | 43 | 3
-
Giáo án Mầm non – Phát triển nhận thức: Đếm đến 7, nhận biết nhóm có số lượng 7, nhận biết chữ số 7
6 p | 91 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các dấu hiệu nhận biết các chất vô cơ và các phương pháp giải các dạng bài tập nhận biết
34 p | 8 | 2
-
Bài giảng Vật lý 8: Nhận biết ánh sáng nguồn sáng và vật sáng
18 p | 33 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn